Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

BÍ ẨN KHẢO CỔ 57

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Phiến Đá To Lớn Nhất Mà Con Người Từng Tạo Ra - Người Ta Đã Tạo Ra Nó NTN?

Bí mật khó giải phiến đá nổi tiếng nhất thế giới cổ đại

Tháng 7/1977, sĩ quan quân đội Pháp phát hiện phiến đá Rosetta với nội dung được viết bằng hai ngôn ngữ Ai Cập và Hy Lạp cổ đại. Đây được coi là phiến đá nổi tiếng nhất thế giới cổ đại giúp giải mã nhiều bí ẩn về Ai Cập cổ đại.
Rosetta - phiến đá nổi tiếng nhất thế giới cổ đại - được học giả, sĩ quan quân đội Pháp Pierre Bouchard phát hiện trong lúc kiểm tra công tác phục dựng pháo đài cổ gần thành phố Rosetta ở châu thổ sông Nile năm 1977.
Ngay sau khi phát hiện phiến đá Rosetta, giới chuyên gia nhận ra tầm quan trọng của cổ vật này. Hiện cổ vật này được lưu giữ và trưng bày tại bảo tàng London, Anh.
Theo các chuyên gia,
phiến đá Rosettavới nội dung được viết bằng hai ngôn ngữ Ai Cập và Hy Lạp cổ đại theo 3 hệ thống chữ viết.
Ba hệ thống chữ viết này bao gồm: chữ tượng hình chính thức (hieroglyphic), chữ tượng hình bình dân (demotic) và chữ Hy Lạp để mọi người dân có thể đọc hiểu nội dung khắc trên phiến đá Rosetta.
Phiến đá Rosetta là khối đá bazan cao 114 cm và rộng 72 cm. Vào năm 196 trước Công nguyên, pharaoh Ai Cập Ptolemy ra lệnh tạo ra phiến đá Rosetta trong một chiến dịch tuyên truyền chính trị.
Mục đích của Ptolemy là nhằm thông báo với toàn dân thiên hạ việc ông là vị vua hợp pháp của Ai Cập.
Thông qua việc phát hiện phiến đá Rosetta, các chuyên gia có thể giải mã 2 bản khắc bằng chữ Ai Cập cổ đại thông qua chữ Hy Lạp cổ đại.
Nhờ vậy, các chuyên gia, nhà khoa học có thể dịch toàn bộ văn bản sử dụng chữ tượng hình chính thức của người Ai Cập thời cổ đại.
Theo đó, nhiều tài liệu được viết trên giấy papyrus của người Ai Cập còn đến ngày nay được giới chuyên gia giải mã nội dung.
Cuộc sống của vua chúa Ai Cập cũng như các tầng lớp trong xã hội được hé lộ.
video: Bí ẩn rùng rợn nghĩa địa cổ Ai Cập (nguồn: VTC Now)
Tâm Anh (theo historicaleve)

Bí ẩn lớn nhất thế giới về cái chết của Pharaoh huyền thoại Tutankhamun đã có lời giải sau 3000 năm

Thảo Thảo, Theo nguoiduatin.vn 05/03/2020 17:28:54(GMT+7)

Bí ẩn lớn nhất thế giới về cái chết của Pharaoh huyền thoại Tutankhamun đã có lời giải sau 3000 năm

(Techz.vn) Cái chết của Tutankhamun - vị hoàng đế Ai Cập trẻ nhất cuối cùng đã được giải mã.

Pharaoh Tutankhamu còn được biết đến với tên gọi Vua Tut, hiện là vị Pharaoh trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại và cũng là người trị vì cuối cùng của vương triều thứ 19 ở giai đoạn Tân Vương quốc Ai Cập (kéo dài từ giữa thế kỷ thứ 16 trước Công nguyên đến thế kỷ 11 trước Công nguyên).
Tutankhamun lên ngôi vào năm 1332 TCN khi mới 9 tuổi, triều đại của vị Pharaoh này được đánh giá là là thời kỳ hoàng kim, phát triển rực rỡ nhất trong mọi vương triều Pharaoh cổ xưa.
Tuy nhiên, vị Pharaoh này đột ngột qua đời khi vừa tròn 18 tuổi, cái chết của ông là một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới. Với việc nhiều di sản của vị hoàng đế Ai Cập này bị phá hủy, nhiều người đã đặt ra giả thiết Tutankhamun bị ám sát.
Vào năm 1922, nhà khảo cổ học nổi tiếng Howard Carter và các cộng sự chính thức tìm thấy lăng mộ Vua Tut và vô cùng kinh ngạc khi phát hiện mọi thứ bên trong lăng vẫn còn nguyên vẹn sau hơn 3.000 năm. Tuy nhiên, sau đó 2 năm, nhóm khảo cổ mới khám phá ra chiếc  quách đá chứa quan tài bằng vàng khối đựng xác ướp Vua Tut, mở ra hy vọng về việc tìm ra nguyên nhân cái chết của vị hoàng đế này.
Đến năm 1968, xác ướp Vua Tut được khám nghiệm kĩ càng hơn bằng cách chụp X-Quang và phát hiện 2 mảnh xương bị vỡ vụn bên trong hộp sọ của pharaoh Tutankhamun. Phát hiện này đã đưa ra giả thuyết ông bị đánh chí mạng vào sau gáy khiến ông qua đời ngay tức khắc.
Tuy nhiên, gần đây nhất, các nhà khảo cổ học Ai Cập nổi tiếng Zahi Hawass đã đặt dấu chấm hết cho mọi giả thuyết về cái chết của pharaoh Tutankhamun với công trình nghiên cứu của mình.
Các nhà khảo cổ học khẳng định Vua Tut không hề bị ám sát như những giả thuyết trước đây:  "Chúng tôi đã có được kết luận sau khi thực hiện một xét nghiệm ADN và chụp cắt lớp xác ướp pharaoh Tutankhamun. Chúng tôi phát hiện vị hoàng đế trẻ này không phải bị sát hại như giả thuyết trước đó. Điều này vô cùng quan trọng" - nhà khảo cổ học Zahi Hawass cho hay.





Nhà khảo cổ học này còn đưa ra một số nghi vấn khácvề việc Pharaoh Tutankhamun có thể qua đời vì bị nhiễm trùng sau khi gặp tai nạn.
"Chúng tôi còn phát hiện Tutankhamun có một vết nứt ở phần xương chân trái. Nó cho thấy vị pharaoh trẻ tuổi này đã gặp phải một tai nạn khoảng 2 ngày trước khi qua đời".
"Hiện tại, chúng tôi có một cỗ máy mới có tên gọi Dự án xác ướp Ai Cập và nó sẽ giúp xác định xem liệu pharaoh Tutankhamun có bị các bệnh di truyền hay không. Cỗ máy này cũng cho biết có hay không sự nhiễm trùng ở vết thương bên chân trái vị hoàng đế trẻ. Nếu bị nhiễm trùng, điều này đồng nghĩa với việc Tutankhamun chết là do gặp tai nạn. Nguyên nhân chính xác về cái chết của vị hoàng đế Ai Cập trẻ nhất sẽ được chúng tôi công bố vào năm 2020".
Vào năm 2014, bằng kỹ thuật "mổ tử thi ảo, các nhà khoa học đã chụp cắt lớp thi thể Tutankhamun với hơn 2.000 lượt quét kỹ thuật số. Kết quả cho thẩy vị vưa này có một hàm răng hô, khuôn mặt lệch, một bàn chân bị vẹo, hông dị tật và mắc bệnh động kinh.





Theo sự giải thích của các nhà khoa học, cơ thể dị tật của nhà khoa học này là hệ quả của việc giao phối cận huyết. Kết quả phân tích những mã di truyền DNA cho thấy Tutankhamun có bố là Akhenaten và mẹ chính là em gái ruột của Akhenaten.
Vị vua 19 tuổi có bàn chân bị vẹo và thường phải chống gậy khi đi lại và đây có là nguyên nhân chính khiến vị vua này bị tai nạn và gặp phải một vết thương nặng ở chân trái.

Sai lầm ngớ ngẩn trong Bao Thanh Thiên 1993: Một đứa trẻ lên 3 cũng phát hiện ra

(Techz.vn) Một bộ phim nổi tiếng như Bao Thanh Thiên vẫn không thoát được những hạt sạn ‘to đùng’.
Link gốc 


Bí mật về ngôi mộ của người đã dựng lên cả thành Rome

Thứ Năm, ngày 12/03/2020 12:30 PM (GMT+7)

Một ngôi mộ được phát hiện dưới quảng trường La Mã và đây có thể là nơi an nghỉ của người sáng lập thành phố huyền thoại này: Romulus.

Sự kiện: Du lịch Châu Âu
  
Trong thần thoại La Mã, Romulus và anh trai sinh đôi Remus bị bỏ lại trong một chiếc giỏ trên sông Tiber. Trong truyền thuyết, họ là con trai của Rhea Silvia và ái nữ của Numitor, cựu vương của Alba Longa. Thông qua dòng dõi này, cặp song sinh được truyền lại từ người anh hùng Trojan Aeneas và Latinus. Một con sói con đã tìm thấy cặp song sinh dưới gốc cây vả sau khi người mẹ bị buộc phải bỏ rơi 2 đứa con của mình. Con sói chăm sóc 2 đứa trẻ và nuôi nấng chúng. Sau khi lớn lên, biết về tổ tiên thực sự của mình, cặp song sinh đã lật đổ Amulius, người đàn ông khiến họ phải bị bỏ rơi. Sau đó, họ tự xây dựng thành phố của riêng mình. Sau này, Romulus trở thành vị vua đầu tiên của Vương quốc La Mã.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra ngôi mộ của Romulus có niên đại từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Ngôi đền ngầm trong lòng đất bên dưới vị trí cầu thang dẫn vào Curia và họ đã tìm ra một khu vực dành riêng cho vị vua đầu tiên của Rome với một chiếc quách bằng đá có kích thước 1.4m.

Bí mật về ngôi mộ của người đã dựng lên cả thành Rome - 1
Giám đốc Công viên khảo cổ Colosseum Alfonsina Russo đã chia sẻ: "Đây là một khám phá phi thường. Quảng trường La Mã luôn mang lại những kho báu tuyệt vời".
Quảng trường La Mã, hay Roman Forum trong tiếng Latin, là nhịp đập của cả La Mã cổ đại và đế chế bao quanh lục địa của nó. Các nhà sử học tin rằng các vị lãnh đạo cổ đại lần đầu tiên gặp nhau ở Roman Forum vào năm 500 trước Công nguyên khi Cộng hòa La Mã được thành lập. Khu vực này nằm giữa Palatine Hill và Capitoline Hill.
Đền thờ Julius Caesar là tượng đài nổi bật nhất và được xây dựng vài năm sau khi nhà lãnh đạo nổi tiếng của Rome cổ đại bị sát hại vào năm 44 trước Công nguyên.
Ngôi đền dưới lòng đất là nơi các thượng nghị sĩ La Mã bỏ phiếu với mọi người. Các học giả tin rằng, bàn thờ của ngôi đền đã được đặt ở nơi người La Mã cổ đại chôn cất Romulus. Tuy nhiên, không có xương được tìm thấy trong quan tài.
Bí mật về ngôi mộ của người đã dựng lên cả thành Rome - 2
Nguồn: https://baogiaothong.vn/bi-mat-ve-ngoi-mo-cua-nguoi-da-dung-len-ca-thanh-rome-d456212.html
Những điều kỳ quái mà bạn chỉ bắt gặp ở Trung Quốc
Người Trung Quốc dường như luôn có những điều bất ngờ khiến phần còn lại của thế giới sững sờ, kinh ngạc.

Theo Hàn Ly (Theo dailymail) (Báo GT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét