Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 985

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 26/3/2018
 
Tin Nóng 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 26/03/2018
 
Let's cà phê sáng ngày 26-3-2018: Chương trình phát sóng trực tiếp hàng ngày lúc 6h30 phút sáng
 
Việt Nam sẽ tiếp tục được nhận khinh hạm 2.000 tấn đã qua sử dụng của Hàn Quốc
 
Đi Tìm Câu Hát Lý Thương Nhau - Anh Thơ


Cháy lớn ở trung tâm thương mại Nga, 37 người thiệt mạng


Theo chính quyền, còn 69 người trong đó có 40 trẻ em mất tích trong vụ cháy trung tâm thương mại tại tỉnh Kemerovo, vùng Siberia.


Khói bốc lên nghi ngút trong vụ họa hoạn tại tỉnh Kemerovo, Nga Vụ cháy khiến ít nhất 37 người thiệt mạng, 69 người mất tích, trong số đó có 40 trẻ em.
Ít nhất 37 người chết, 69 người mất tích trong vụ cháy trung tâm thương mại tại tỉnh Kemerovo, vùng Siberia. Hãng thông tấn Nga TASS cho biết có ít nhất 40 trẻ em trong số đó.
Hơn 100 người phải sơ tán khỏi trung tâm thương mại, nơi có rạp chiếu phim, nhiều cửa hàng mua sắm và nhà hàng.
Theo BBC, ngọn lửa bốc lên từ một tòa nhà thuộc trung tâm thương mại Winter Cherry. Nhiều nạn nhân của vụ hỏa hoạn đang ở trong rạp chiếu phim.
Chay lon o trung tam thuong mai Nga, 37 nguoi thiet mang hinh anh 1
Khóc bốc lên dày đặc tại hiện trường vụ việc. Ảnh: CNN
Theo chính quyền Kemerovo, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 17h (giờ địa phương). "Trần nhà ở hai rạp chiếu phim đã sập, theo thông tin sơ bộ", ban điều tra Nga tuyên bố.
Ông Yevgeny Dedyukhin, phó trưởng ban cứu hộ tỉnh Kemerovo, cho biết khu vực cháy rộng khoảng 1.500 m2. "Chúng tôi đã cử 288 nhân viên cứu hộ, 62 đơn vị và 1 lực lượng trực thăng đến hiện trường", ông Dedyukhin nói.
Ông Dedyukhin cho biết trung tâm thương mại Winter Cherry có cấu trúc phức tạp và có nhiều vật liệu dễ bắt lửa.
Chay lon o trung tam thuong mai Nga, 37 nguoi thiet mang hinh anh 2
Lực lượng chữa cháy đang cố gắng dập lửa trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một trung tâm thương mại tại tỉnh Kemerovo, vùng Siberia. Ảnh: TASS.
Truyền hình địa phương chiếu cảnh một số người tuyệt vọng nhảy ra khỏi tòa nhà, bị nhận chìm trong khói đen. Nhiều người thiệt mạng khi rơi xuống mái hiên tòa nhà.
Chay lon o trung tam thuong mai Nga, 37 nguoi thiet mang hinh anh 3
Tỉnh Kemerovo cách thủ đô Moscow khoảng 3.500 km về phía đông. Đồ họa: BBC.
Theo Guardian, cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy.
Tỉnh Kemerovo là khu vực sản xuất than đá, cách thủ đô Moscow khoảng 3.500 km về phía đông nam. Địa phương này chủ yếu sản xuất than đá.



Hiện trường vụ cháy ở trung tâm thương mại Nga Nhiều người mắc kẹt trong vụ cháy trung tâm thương mại tại tỉnh Kemerovo, Nga chọn cách nhảy lầu thoát thân. Một số người trong số đó đã tử vong.
Chi Mai

An toàn cháy nổ chung cư: Phụ thuộc lớn vào chủ đầu tư



An toàn cháy nổ chung cư: Phụ thuộc lớn vào chủ đầu tư
(PL)- Cảnh sát kiểm tra, biết chung cư vi phạm PCCC nhưng không thể cưỡng chế dân ra ngoài, còn chủ đầu tư thì sẵn sàng đóng phạt!
Chiều 21-3, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, làm việc với Cảnh sát PC&CC TP.HCM về tình hình, kết quả công tác PCCC và tiềm lực PCCC, cứu nạn cứu hộ.
Chỉ sau đó một ngày, khoảng 1 giờ sáng 23-3 đã xảy ra vụ cháy chung cư Carina gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trung tá Huỳnh Quang Tuyến (ảnh), Phó Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC TP.HCM, đã có cuộc trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về thực trạng vi phạm PCCC ở các nhà cao tầng, chung cư hiện nay.
Ngàn kiểu lách luật của chủ đầu tư
. Phóng viên: Thưa ông, trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza (quận 8), theo thông tin chúng tôi có được là chung cư đã được thẩm định PCCC, vừa được kiểm tra vào tháng 1-2018 nhưng khi phát hỏa thì không ai nghe báo cháy, hệ thống cửa ngăn cháy, ngăn khói bị vô hiệu hóa…?
An toàn cháy nổ chung cư: Phụ thuộc lớn vào chủ đầu tư - ảnh 1
Trung tá Huỳnh Quang Tuyến
+ Trung tá Huỳnh Quang Tuyến: Không phải thẩm định, kiểm tra xong là không xảy ra cháy mà còn nhiều vấn đề phát sinh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong quá trình hoạt động.
Các trang thiết bị như hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, hệ thống hút khói, hệ thống tăng áp suất buồng thang, chữa cháy vách tường… Có thể khi thẩm định, kiểm tra hoạt động tốt nhưng trong quá trình sử dụng nếu không duy trì bảo dưỡng thường xuyên thì sẽ bị xuống cấp, hư hỏng. Chưa kể là trong quá trình sử dụng, người dân làm thay đổi kiến trúc, hệ thống PCCC, sử dụng câu mắc điện tùy tiện… làm tăng nguy cơ phát sinh cháy nổ.
Theo quy định hiện hành, mỗi năm cơ quan cảnh sát PCCC chỉ được phép kiểm tra chung cư, nhà cao tầng một lần. Còn lại trách nhiệm thuộc về ban quản lý, quản trị chung cư phải tự kiểm tra thường xuyên. Chúng tôi muốn tới kiểm tra đột xuất phải căn cứ vào những quy định cụ thể: Ví dụ khi có phản ảnh của người dân về nguy hiểm cháy nổ tại chung cư hoặc kiểm tra theo chuyên đề.
. Như vậy, muốn kiểm tra phải “xin phép”, khác nào báo trước cho chủ đầu tư?
+ Đúng vậy! Khi kiểm tra theo kế hoạch thường phải thông báo trước ít nhất ba ngày nên có một số trường hợp đã tìm cách đối phó trước khi có đoàn kiểm tra.
Về tự kiểm tra của chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị thường cũng mang tính chất đối phó, những người có trách nhiệm kiểm tra không có kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát hiện những thiếu sót, nguyên nhân, yếu tố… phát sinh ra cháy nổ để có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.
An toàn cháy nổ chung cư: Phụ thuộc lớn vào chủ đầu tư - ảnh 2
Cảnh sát PCCC kiểm tra bình chữa cháy có còn sử dụng tốt hay không . Ảnh: DT
Về những thiết bị PCCC tại chỗ, tôi nói đơn giản như đầu báo cháy, thiết bị chữa cháy tự động, bình chữa cháy xách tay... Chủ đầu tư chung cư… vì muốn tiết kiệm, có lãi tối đa nên xài thiết bị chất lượng không đảm bảo, tuổi thọ thấp nên sau một thời gian sử dụng thì bị hư hỏng, không hoạt động, cháy không báo, không hú, rất nguy hiểm.
Thời điểm tới kiểm tra nó vẫn báo, vẫn hú, chúng tôi đâu có quyền yêu cầu họ phải thay thiết bị, đầu báo cháy khác, quy định nào cho phép làm điều đó?
Vấn đề ở đây là lắp đặt trang thiết bị báo cháy, chữa cháy vì coi trọng sự an toàn, tính mạng người dân trong chung cư thì dùng đồ tốt, đồ xịn, còn lắp cho có để đối phó với lực lượng kiểm tra thì… thua.
Đó là chưa kể tình trạng báo cháy giả liên tục ở các chung cư khiến ban quản lý, người dân dần có tâm lý chủ quan, thậm chí tắt luôn hệ thống báo cháy thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.
Phạt cao nhất 80 triệu: Không ngán!
. Trong lần kiểm tra một chung cư ở quận 12, lúc kiểm tra đã có 49 hộ dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC… Tại buổi làm việc, cảnh sát PCCC đã chỉ ra các vi phạm vô cùng nguy hiểm cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, công ty này cũng chỉ bị phạt 80 triệu đồng. Tại sao chúng ta không cưỡng chế, không cho công trình hoạt động, đợi khi nghiệm thu xong về PCCC mới cho dân vào, thưa ông?
+ Hiện quy định của pháp luật về PCCC thì hành vi trên chỉ phạt hành chính với mức cao nhất là 80 triệu đồng, trừ khi công ty này tái phạm, gây hậu quả nghiêm trọng như cháy chết người thì mới bị những chế tài khác.
Không có quy định nào cho phép cưỡng chế. trước đây chúng tôi còn phối hợp cùng các ngành khác như điện lực, cấp nước để cúp điện, cúp nước, buộc họ phải thực hiện nhưng hiện tại không được phép làm như vậy. Vì mức phạt cao nhất chỉ 80 triệu đồng nên chủ đầu tư sẵn sàng đóng phạt rồi cho dân vào ở. Tiền phạt đó không là gì so với tiền đề bù hợp đồng cho mấy ngàn hộ dân nếu không bàn giao nhà.
Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm của một chung cư, nhà cao tầng không hề dễ dàng bởi liên quan đến nhiều sở, ngành…
Trực thăng chữa cháy… đang nằm trên bàn giấy
. Tại buổi làm việc với bộ trưởng Bộ Công an, Cảnh sát PCCC TP.HCM nêu một số tồn tại, hạn chế về phương tiện kỹ thuật; cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác chữa cháy. Cụ thể nó là gì và khi xảy ra cháy nhà cao tầng, chúng ta có biện pháp chữa cháy hữu hiệu, thưa ông?
+ Hiện lượng trụ nước chữa cháy còn thiếu và yếu, hư hỏng nhiều gây nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy. Việc này cảnh sát PCCC đã báo cáo cho lãnh đạo TP.HCM và công tác này đang tiếp tục triển khai để đáp ứng việc chữa cháy. Cạnh đó, lãnh đạo cũng đang gấp rút bố trí các trạm, đội, cụm chữa cháy để các đơn vị tiếp cận đám cháy ban đầu nhanh nhất.
Cảnh sát PCCC cũng có báo cáo đề xuất về trang bị trực thăng chữa cháy nhưng vẫn chưa thể triển khai vì vướng nhiều thứ như cơ sở vật chất, nhân lực, hạ tầng chưa đảm bảo…
85 chung cư tại TP.HCM và TP Hà Nội vi phạm về an toàn PCCC (đến tháng 5-2017). Trong đó có chung cư đã đưa dân vào ở nhưng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động theo thiết kế, hệ thống tăng áp cho thang bộ cũng không đảm bảo quy chuẩn...
. Trong báo cáo cho Bộ trưởng Tô Lâm, Cảnh sát PCCC TP.HCM có nêu là công tác tuyên truyền PCCC chưa đi vào chiều sâu…
+ Có một thực tế là khi đi diễn tập, tuyên truyền về PCCC, rất nhiều người già, người giúp việc đi thay. Khi chúng tôi đặt vấn đề diễn tập, một số chủ đầu tư thường tìm cách né tránh.
Nhiều người khi tham gia diễn tập còn đùa giỡn, không nghiêm túc. Rồi trong các chung cư cũ còn có tình trạng lăng chữa cháy bị trẻ con lấy ra nghịch, thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy mini sắm đó chứ không biết dùng.
. Công tác phòng cháy phải được đặt nặng hơn chữa cháy, đặc biệt là các công trình cao tầng. Vậy sắp tới TP.HCM sẽ triển khai các chỉ đạo này thế nào?
+ Đối với vấn đề này, từ trước tới nay chúng tôi luôn triển khai nghiêm túc. Năm 2016, TP.HCM đã tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, cao tầng và đưa ra những biện pháp, giải pháp phòng ngừa. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia PCCC bằng nhiều hình thức, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng tại chỗ về PCCC và cứu nạn cứu hộ, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ…
Chúng tôi cũng sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại chỗ nhằm kịp thời khắc phục các sơ hở, thiếu sót về PCCC, các nguyên nhân có thể gây cháy, cháy lan, cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng…
Tuy nhiên, để công tác PCCC tại cơ sở đạt được những hiệu quả nhất định thì đòi hỏi chủ đầu tư và người dân phải có hiểu biết, kỹ năng và trách nhiệm trong công tác phòng ngừa và xử lý những sự cố về cháy nổ ngay từ ban đầu.   
. Xin cám ơn ông.
Quy chuẩn PCCC nhà cao tầng
 Nhà cao tầng phải được thiết kế hệ thống báo cháy. Tùy thuộc vào tính chất sử dụng của nhà cao tầng mà thiết kế hệ thống báo cháy cho phù hợp.
Khi thiết kế hệ thống báo cháy phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: Phát hiện cháy nhanh, chuyển tín hiệu rõ ràng, đảm bảo độ tin cậy. Trường hợp hệ thống báo cháy liên kết với hệ thống chữa cháy thì ngoài chức năng báo cháy còn phải điều khiển hệ thống chữa cháy hoạt động ngay để dập tắt đám cháy kịp thời.
 Nhà cao tầng phải được thiết kế hệ thống chữa cháy bên trong và cấp nước chữa cháy bên ngoài.
Hệ thống chữa cháy bên trong có thể thiết kế điều khiển tự động và điều khiển bằng tay phụ thuộc vào mức độ nguy hiểm cháy và tính chất sử dụng. Các đầu phun được lắp ở hành lang, phòng đệm, buồng thang ở các tầng hoặc tối thiểu phải có ở các phòng như phòng công cộng, phòng có diện tích lớn, các phòng có nguy hiểm cháy.
 Trường hợp hệ thống chữa cháy bên trong là hệ thống chữa cháy vách tường phải bảo đảm số họng nước chữa cháy được phun đồng thời là hai, lưu lượng nước tính cho mỗi họng là 2,5 lít/giây.
(Theo tiêu chuẩn Việt Nam PCCC nhà cao tầng)
NGUYỄN TRÀ

'Tôi bị đánh, bắt quỳ xin lỗi phụ huynh và học trò'

25/03/2018 21:18 GMT+7

TTO - "Đánh tôi xong, bà H. yêu cầu nếu quỳ xin lỗi thì tha, nếu không đập cho chết. Tôi quỳ xuống trước mặt phụ huynh và cháu bé, nói cô xin lỗi cháu", theo cô H. , giáo sinh đang có thai Trường mầm non Việt - Lào.

Tôi bị đánh, bắt quỳ xin lỗi phụ huynh và học trò - Ảnh 1.
Giáo sinh H. kể lại sự việc khi đang điều trị tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Nghệ An - Ảnh: D.HÒA
Làm việc với công an, bước đầu bà N. thừa nhận có đánh, bắt giáo sinh đang mang thai của Trường mầm non Việt - Lào quỳ khiến chị này bị dọa sảy thai.
Ngày 25-3, chị P.T.H., 21 tuổi, vẫn đang được các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Nghệ An theo dõi tình trạng dọa sảy thai sau khi bị phụ huynh đánh ở trường. Chị H. đã đồng ý tiếp xúc với báo chí để kể lại vụ việc. 
Theo đó vào sáng 22-3, khi đang cùng một số giáo viên Trường mầm non Việt - Lào (phường Trung Đô, TP Vinh) đón các cháu vào lớp thì bà P.T.N (35 tuổi) cùng con trai đi tới. Chìa vết bầm ở cổ chân con, bà N. hỏi chị H: "Có phải cô đánh cháu không?".
Chị H. thanh minh không đánh bé nhưng vẫn bị bà N. xông tới túm tóc kéo về trước, đạp vào lưng và bụng, đấm vào mặt tới tấp dù chị liên tục nói mình đang mang bầu. Một số giáo viên đứng gần đó cố gắng can ngăn, đồng thời cảnh báo chị H. đang mang bầu.
"Sau khi đánh tôi, phụ huynh yêu cầu Nếu quỳ xin lỗi thì tha, nếu không đập cho chết. Tôi không còn lựa chọn nào khác nên đã quỳ xuống trước mặt phụ huynh và cháu bé, nói Cô xin lỗi cháu. Khoảng một phút sau, phụ huynh rời đi thì tôi mới đứng dậy", chị H. kể lại.
Sau đó, chị H. choáng váng và kêu đau bụng, được các cô giáo đưa tới Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Nghệ An kiểm tra sức khỏe.
"Tôi không đánh con của phụ huynh N. bầm chân. Nếu công an xác minh được việc tôi đánh trẻ thì tôi chịu tội trước pháp luật", chị H. khẳng định.
Chị H. cho biết sau khi xảy ra sự việc, người thân của bà N. đã tới thăm, bày tỏ mong muốn tha thứ. Tuy nhiên, quan điểm của chị là để nhà chức trách làm rõ đúng sai, xử lý theo quy định.
Thời điểm xảy ra sự việc, chị H. đang mang thai 13 tuần.
Theo Công an TP Vinh, sau khi được mời lên làm việc, bước đầu bà N. thừa nhận việc đánh, bắt nữ sinh viên quỳ và "tỏ ra hối lỗi". Bà N. cũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra. 
Công an TP Vinh cũng cho biết sẽ làm rõ việc chị H. có đánh trẻ bầm chân hay không như lời cáo buộc của phụ huynh.
Tôi bị đánh, bắt quỳ xin lỗi phụ huynh và học trò - Ảnh 2.
Trường mầm non Việt - Lào, TP Vinh - nơi xảy ra sự việc phụ huynh hành hung giáo sinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết Sở đã yêu cầu phòng GD-ĐT TP Vinh khẩn trương phối hợp với công an làm rõ vụ việc; phối hợp trung tâm y tế đảm bảo sức khỏe cho nữ giáo sinh.
"Sở cũng đề nghị các trường phối hợp với chính quyền làm tốt công tác an ninh trường học sau vụ việc này. Hiện tại có một số trường vẫn để phụ huynh ngang nhiên vào tận lớp học như thế là không được", ông Hoàn nói.
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Nghệ An khẩn trương nắm tình hình, chỉ đạo, xử lý kịp thời và báo cáo về Bộ; coi trọng hơn công tác đảm bảo an toàn trường học cho các thầy, cô giáo và học sinh.
DOÃN HÒA

Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi

Chủ Nhật, ngày 25/03/2018 21:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Nước biển đột nhiên chuyển sang màu đỏ sẫm, xuất hiện mùi hôi nên người dân không dám xuống tắm biển do lo sợ ô nhiễm.

153 51
Từ chiều tối 24-3 đến sáng nay (25-3), người dân sinh sống dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, thuộc địa bàn quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) không khỏi lo lắng trước tình trạng nước biển tại khu vực xuất chuyển sang màu sẫm, kèm mùi hôi.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 1
Nước biển đổi màu vàng sẫm
Theo người dân, tình trạng nước biển xuất chuyển sang màu sẫm, kèm mùi hôi bắt đầu từ biển Nguyễn Tất Thành, gần vực cầu Phú Lộc và kéo dài ra đến bãi biển Xuân Thiều (quận Liên Chiểu), với chiều dài hơn 3 km.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 2
Nước biển Đà Nẵng đổi màu
Có mặt tại khu vực bãi biển Nguyễn Tất Thành, đoạn qua địa bàn phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu trong chiều 25-3, chúng tôi chứng kiến từng lớp bọt biển bị sóng đánh tấp vào bờ có màu vàng, nước biển bị chuyển sang màu sẫm và có mùi hôi rất khó chịu.mét nổi lềnh bềnh trên mặt biển. Một số nơi trên bờ biển cũng xuất hiện tình trạng có cá chết tấp vào bờ nhưng không đáng kể.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 3
Nước đổi màu sẫm
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ, một người dân thường bán nước mía tại khu vực này, cho biết tình trạng này mới xuất hiện vào chiều tối 24-3 và kéo dài đến tận chiều hôm nay(25-3). Nhìn từ xa, dễ dàng nhận thấy màu nước biển chuyển sang màu đỏ sẫm, kéo theo đó là từng lớp bọt đen tấp vào bờ trông rất lạ. Đây là lần đầu tiên tình trạng biển tại khu vực này xuất hiện tình trạng nước biển đổi màu và nổi bọt.
Theo bà Huệ, hàng ngày, có rất nhiều người dân, sinh viên thường hay lui tới bãi biển Nguyễn Tất Thành để tắm biển, vui chơi. Nhưng vào chiều hôm nay, do thấy tình trạng bãi biển bị ô nhiễm nên nhiều người không dám xuống tắm hoặc đi dạo bờ biển như mọi khi.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 4
nước đổi màu vàng sẫm
Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hàng chục cống xả nước thải chảy nằm dọc tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành rồi chảy thẳng ra biển gây ô nhiễm như hiện nay, nhất là tại khu vực cống xả Phú Lộc (quận Thanh Khê), nơi tiếp nhận một lượng lớn nước thải chảy từ trạm xử lý nước thải Phú Lộc.
Ông Lê Duy Hoà, Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường quận Liên Chiểu, xác nhận đã cử cán bộ xuống khu vực biển Nguyễn Tất Thành để kiểm tra sau khi nhận được phản ánh từ người dân. "Hiện sự việc đã được chúng tôi báo cáo sơ bộ lên Sở Tài nguyên và môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường TP để chờ hướng giải quyết cụ thể" – ông Hoà nói.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 5
Tình trạng cá chết cũng xuất hiện rải rác dọc 3 km dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành
Cũng trong sáng 25-3, đoàn kiểm tra của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cũng tiến hành đi kiểm tra tại khu vực biển xảy ra hiện tượng như người dân phản ánh.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 6
Nước thải đen ngòm chảy ra biển
Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết qua kiểm tra, đoàn phát hiện nước biển thật sự đổi màu đỏ sẫm ở một số khu vực tại biển Nguyễn Tất Thành. Theo ông Mã, đây là hiện tượng bất thường và không rõ nguyên nhân kể từ trước đến nay.
Hơn 3 km biển Đà Nẵng đổi màu sẫm và bốc mùi hôi - 7
Người dân lo lắng
"Việc người dân sống quanh khu vực biển Nguyễn Tất Thành cho rằng nguồn nước thải chảy từ kênh Phú Lộc ra cống xả nằm sát bờ biển là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên và gây ô nhiễm là không chính xác. Tất cả nguồn nước thải về trạm xử lý Phú Lộc đã được chúng tôi xử lý đạt chuẩn A, trước khi cho xả ra kênh, chảy ra biển" – ông Mã khẳng định.
Cận cảnh 30 cống ngày đêm xả thải xuống Hồ Tây
Trong khi chờ nhà máy xử lý nước thải nghìn tỷ cứu Hồ Tây, thì 30 cống vẫn xả nước thải xuống hồ.
Theo Vĩnh Quyên (Người lao động)

Sao khiêu dâm Mỹ sẽ kể về mối quan hệ với Trump trên truyền hình

Stormy Daniels, sao khiêu dâm từng tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump, tối 25/3 sẽ chia sẻ câu chuyện của mình trong một cuộc phỏng vấn.


Sao khiêu dâm Mỹ Stormy Daniels. Ảnh: NDTV.
Sao khiêu dâm Mỹ Stormy Daniels. Ảnh: NDTV.
Cuộc phỏng vấn được phát sóng vào 19h ngày 25/3 giờ địa phương (6h ngày 26/3 giờ Hà Nội) trong chương trình "60 phút" trên kênh truyền hình CBS, AFP hôm nay đưa tin. Thông thường, CBS sẽ phát trước một phần đoạn trích của các cuộc phỏng vấn thuộc chương trình "60 phút" nhưng lần này là ngoại lệ, họ dường như muốn giữ kín nội dung tới phút cuối.
Stormy Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, từng cho biết cô có mối quan hệ tình ái với ông Donald Trump, hiện là tổng thống Mỹ, vào năm 2006 và 2007, không lâu sau khi bà Melania, vợ ông, sinh con trai Barron.
Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump, hồi giữa tháng 2 tuyên bố đã dùng tiền túi để trả 130.000 USD cho Clifford để cô giữ im lặng. Truyền thông Mỹ đưa tin động thái này diễn ra chỉ một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016.
Luật sư Michael Avenatti đại diện cho Clifford hồi đầu tháng 3 đâm đơn kiện nhằm hủy thỏa thuận giữ kín về mối quan hệ với ông Trump. Đáp lại, luật sư của Tổng thống Trump hôm 16/3 gửi đơn kiện lên tòa án, yêu cầu Daniels phải bồi thường ít nhất 20 triệu USD vì phá vỡ thỏa thuận giữ bí mật. Tổng thống Trump trong khi đó bác tin mình có quan hệ tình ái với sao khiêu dâm.
Vũ Hoàng

MH370: Cựu Thủ tướng Malaysia nghi có kẻ điều khiển máy bay từ xa

Chủ Nhật, ngày 25/03/2018 19:00 PM (GMT+7)

Người từng đứng đầu chính phủ Malaysia cho rằng máy bay MH370 có thể được kiểm soát từ xa trong trường hợp bị không tặc.

57 19
MH370: Cựu Thủ tướng Malaysia nghi có kẻ điều khiển máy bay từ xa - 1
Ông Tun Dr Mahathir, cựu chính trị gia 92 tuổi người Malaysia.
Ông Tun Dr Mahathir, 92 tuổi, cựu Thủ tướng  Malaysia (là thủ tướng từ 1981 đến 2003), nói rằng ông không tin Kuala Lumpur che đậy những thông tin liên quan tới chiếc máy bay mất tích MH370. Ông cho rằng chiếc máy bay có thể được kiểm soát từ xa.
“Các nguồn tin tiết lộ vào năm 2006 rằng hãng Boeing được cấp giấy phép kiểm soát từ xa máy bay bị không tặc trong khi đang bay, nên tôi nghĩ điều đó có thể đã xảy ra”, ông Mahathir nói. “Khả năng đó là có thực”.
Mặc dù vậy, hiện không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống điều khiển từ xa được sử dụng tại các hãng hàng không, vì những lý do an toàn.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào tháng 3.2014, khi đang chở theo 239 người trong hành trình từ thành phố Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc.
Cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không do Australia đứng đầu tại khu vực Nam Ấn Độ Dương không tìm thấy dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích. Sứ mệnh này đã kết thúc vào năm ngoái.
Cho tới nay, 3 mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 được phát hiện trôi dạt vào bờ tại khu vực Tây Ấn Độ Dương.
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích được khởi động lại vào tháng 1 vừa qua ở phía bắc khu vực tìm kiếm ban đầu. Một tàu tìm kiếm tư nhân do Malaysia thuê đang rà soát đáy biển và cam kết không lấy tiền nếu không có kết quả.
Người đàn ông tuyên bố tìm thấy vị trí máy bay MH370
Một người đàn ông ở Úc nói đã tham gia tìm kiếm các vụ rơi máy bay trong 25 năm qua và đã tìm thấy nơi MH370 mất tích.
Theo Huy Phong (Theo Straitstimes) (Dân Việt)

TPHCM: Cháy nhà, hàng xóm xông vào cứu thoát hai bà cháu

Dân trí Ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội kèm theo nhiều tiếp nổ lụp bụp trong một căn nhà ở Gò Vấp, TPHCM. Rất may, hai bà cháu được người dân ứng cứu nên thoát nạn.

Thông tin ban đầu, khoảng 18h ngày 25/3, một ngôi nhà nằm trong hẻm 616 trên đường Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp bất ngờ bốc cháy dữ dội trên gác.
Nhiều người dân phát hiện đã hô hoán, xông vào đưa hai bà cháu ra ngoài, đồng thời tìm cách dập lửa nhưng bất thành.
Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC quận Gò Vấp đã điều động 4 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ có mặt, triển khai công tác cứu chữa và dập tắt đám cháy ngay sau đó.
“Lúc cháy tôi nghe thấy có tiếng nổ lụp bụp phát ra, giống như chập điện vậy” – một hàng xóm gần nhà bị cháy cho biết.
Theo đại diện PCCC quận Gò Vấp cho biết, vụ cháy không gây thương vong về người, tuy nhiên đã cháy 24m2 diện tích gác lửng. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Cảnh sát PCCC quận Gò Vấp đã điều 4 xe để chữa cháy
Cảnh sát PCCC quận Gò Vấp đã điều 4 xe để chữa cháy
Người dân trong hẻm hỗn loạn trong lúc cháy
Người dân trong hẻm hỗn loạn trong lúc cháy
Căn nhà bị cháy ám khói trên khung cửa sổ
Căn nhà bị cháy ám khói trên khung cửa sổ
Trương Nhân

Bắt giam gã cha dượng hại đời con riêng của vợ
26/03/2018 05:21:57
Trong thời gian vợ sinh con nhỏ, Tuấn bắt bé gái 10 tuổi là con riêng của vợ sang ngủ với mình và ép cháu bé quan hệ tình dục trong những lần gã say rượu.
Ngày 25/3, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, CQĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Văn Tuấn (36 tuổi), ngụ xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Báo Công an nhân dân đưa tin, làm việc với công an, Tuấn khai nhận, từ cuối năm 2017, vợ thứ 2 của Tuấn là chị Phạm Thị S. (45 tuổi) sinh em bé.
Thời gian này, Tuấn gọi cháu H. (10 tuổi, con chị S. với chồng trước) ra giường phía trước ngủ với mình. Trong những lần nhậu say, gã cha dượng này đã đe doạ cháu H., ép cho mình quan hệ tình dục.
Tuấn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.
Đáng nói, Sự việc được chị S. phát giác nhưng không dám tố giác vì bị đe doạ đánh đập.
Theo báo VietNamNet, sự việc sau đó chỉ được trình báo đến cơ quan công an khi anh trai của bé gái 10 tuổi từ Sài Gòn về thăm nhà và nghe kể lại.
Tuấn được xác định thường xuyên nhậu nhẹt, đánh đập bé H. và hăm dọa giết con ruột dù mới 5 tháng tuổi.
Bảo Khánh (T/h)

Thu hồi 3 sản phẩm chì kẻ mắt, nước hoa của Dior

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu nổi tiếng Dior đang lưu hành tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa liên tiếp ký 2 công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước, thông báo việc đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu nổi tiếng Dior hiện đang lưu hành tại Việt Nam.

Trong đó, có sản phẩm chì kẻ mắt Dior Sourcil Poudre Crayon à sourcils mine poudre Powder Eyebrow Pencil (số phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược cấp là 94410/14/CBMP-QLD, ngày cấp 10/4/2014) với 3 màu: 093 black, 593 brown và 453 sand. Sản phẩm này bị thu hồi do có chứa chất Propylparaben có hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép theo quy định của ASEAN.

Hai sản phẩm còn lại là 2 dòng nước hoa nổi tiếng: Dior Homme Sport very cool spray fresh eau de toillete (nước hoa cho nam) có số phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược cấp là 54907/18/CBMP-QLD, ngày cấp 3/1/2018 và Dior J’Adore L’or Essence de Parfum (nước hoa cho nữ) có số phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý Dược cấp là 37433/17/CBMP-CLD, ngày cấp 26/1/2017 bị thu hồi do có thành phần công thức ghi trên nhãn và công thức sản xuất không đúng như hồ sơ đã công bố.

Các sản phẩm này do công ty Trách nhiệm hữu hạn L-Beauty Việt Nam (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) - doanh nghiệp chịu trách nhiệm nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Do đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty này phải tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm mỹ phẩm trên, gửi báo cáo vể Cục trước ngày 25/4/2018, đồng thời phải gửi thông báo thu hồi tới tất cả những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, giám sát việc thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm nói trên và báo cáo về Cục. Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thu hồi lô mỹ phẩm này, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo đình chỉ, thu hồi của Cục.

Theo Cục Quản lý Dược, các quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm trên toàn quốc và thu hồi số phiếu tiếp nhận này được đưa ra dựa trên kết quả kiểm tra hậu kiểm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn L-Beauty Việt Nam vào ngày 31/1 vừa qua.
Được biết, các dẫn chất paraben được sử dụng phổ biến trong thành phần mỹ phẩm với vai trò bảo quản. Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, giúp ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả thuốc, mỹ phẩm. 5 dẫn chất paraben bị cấm dùng trong mỹ phẩm gần đây vì nghi ngờ gây ung thư vú gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben.

Theo Hội đồng khoa học châu Âu, chưa có công bố cụ thể nào về tác hại của sản phẩm có chứa các thành phần này. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng, Cộng đồng châu Âu và Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN đã khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này và thay thế bằng chất bảo quản an toàn hơn.

Riêng dẫn chất propylparaben và các muối được phép dùng riêng lẻ với nồng độ tối đa 0,14%; dạng hỗn hợp các paraben với tổng nồng độ tối đa là 0,8% (tính theo acid).
Thu Phương (TTXVN)

Bị cáo vụ Đinh La Thăng: 20 tỷ vui trong chốc lát và cái giá phải trả



P.H

Trường Giang đến sau về trước, hát như khóc và cố ý tránh mặt Nhã Phương tại sự kiện

HH / Theo Helino 7 giờ trước

Trường Giang đã không chạm mặt bạn gái Nhã Phương dù cả hai cùng xuất hiện trong một chương trình diễn ra chiều 25/3.

Chiều 25/3, lần đầu tiên Nhã Phương xuất hiện trước công chúng sau scandal tình tay ba ồn ào cùng Trường Giang - Nam Em. Nữ diễn viên "Tuổi thanh xuân" phục sức lộng lẫy với thần thái rạng ngời đi một mình đến dự sự kiện bằng chiếc xe hơi mà Trường Giang tặng cô vào năm ngoái.
Được biết sự kiện này đã kí hợp đồng với Trường Giang - Nhã Phương trước khi scandal rúng động nổ ra. Điều khiến khán giả bất ngờ là Trường Giang không hề vắng mặt tại sự kiện như dự đoán. Đúng lúc khai mạc, Trường Giang bước lên sân khấu, hát và tấu hài cùng với Nam Thư, Lê Giang trong khi Nhã Phương làm khán giả ở phía dưới.
Trường Giang đến sau về trước, cố ý tránh mặt Nhã Phương tại sự kiện - Ảnh 1.
Trường Giang, trong trang phục "Mười khó" quen thuộc, hát như khóc, cùng gương mặt thẫn thờ, không lấy gì làm tươi tỉnh dù đang tấu hài.
Những người có mặt tại sự kiện khá tò mò trước thái độ của hai nhân vật chính. Trường Giang, trong trang phục "Mười khó" quen thuộc, hát như khóc, cùng gương mặt thẫn thờ, không lấy gì làm tươi tỉnh dù đang tấu hài. Còn Nhã Phương thì giữ thái độ thản nhiên, liên tục mỉm cười nhẹ nhàng theo dõi tiết mục của Trường Giang, thi thoảng còn vỗ tay như mọi khán giả bình thường khác.
Trường Giang đến sau về trước, cố ý tránh mặt Nhã Phương tại sự kiện - Ảnh 2.
Trường Giang đến sau về trước, cố ý tránh mặt Nhã Phương tại sự kiện - Ảnh 3.
Nhã Phương thì giữ thái độ thản nhiên, liên tục mỉm cười nhẹ nhàng theo dõi tiết mục của Trường Giang, thi thoảng còn vỗ tay như mọi khán giả bình thường khác.
Trường Giang hát như khóc tại sự kiện có Nhã Phương tham dự.
Kết thúc phần trình diễn, Trường Giang cũng nhanh chóng ra về mà không chờ bạn gái theo lẽ thường.
Trường Giang đến sau về trước, cố ý tránh mặt Nhã Phương tại sự kiện - Ảnh 5.
Trường Giang và Nhã Phương hiện đã có hơn 3 năm song hành bên nhau. Trong 3 năm qua, họ liên tục vướng tin đồn chia tay. Tuy nhiên, cú sốc ái tình liên quan đến Nam Em lần này khiến fan hâm mộ cặp đôi thực sự lo lắng về chặng đường tiếp theo của mối tình Trường Giang - Nhã Phương.

Căng thẳng leo thang ở M.U: Mourinho và Pogba từ mặt nhau

Vịnh San
  05:49 ngày 26-03-2018
Khối mâu thuẫn giữa Jose Mourinho và Paul Pogba vừa đẩy lên cấp độ mới khi báo giới Anh tiết lộ, họ đã không còn nói chuyện với nhau trong những tuần qua. Trong bối cảnh M.U đặt trọn niềm tin vào Mourinho, khả năng Pogba phải ra đi là rất lớn.
Căng thẳng leo thang ở M.U: Mourinho và Pogba từ mặt nhau

Chiến tranh giữa các vì sao

Sau chiến thắng trước Liverpool cách đây 2 tuần, khi Jose Mourinho đang trả lời họp báo, Paul Pogba đã có một nỗ lực vụng về để chứng minh mối quan hệ ổn thỏa với HLV. Anh đã dừng lại bắt tay với HLV Mourinho nhưng cái bắt tay của anh lại bị cho là suồng sã và sự thật là nó không giúp cải thiện tình hình. Hai trận liên tiếp sau đó, tiền vệ người Pháp tiếp tục ngồi dự bị và chỉ xuất hiện trong 30 phút cuối trận gặp Sevilla. 

Là một cầu thủ có cá tính mạnh, Pogba đáp trả bằng cách không nói chuyện với Mourinho. Trong trường hợp cần phải trao đổi với ông thầy người Bồ, anh chọn cách thông qua trợ lý Rui Faria hoặc các nhân viên hậu trường.

Ở trận đấu với Brighton mà Pogba ngồi dự bị suốt 90 phút, người ta cũng thấy anh thu mình trong chiếc chăn giữ nhiệt và hoàn toàn thờ ơ với diễn biến của trận đấu.

Pogba thường xuyên phải ngồi dự bị những trận gần đây
Pogba thường xuyên phải ngồi dự bị những trận gần đây

Lúc tan trận, khi được hỏi về lý do không sử dụng Pogba, Mourinho chỉ trả lời hời hợt: “Tôi muốn đội bóng phòng thủ chắc chắn hơn”. Và tiếp, “tôi không tin tưởng vào sự phóng túng, tùy tiện”. 

Vậy là đã rõ. Mourinho đã nói với Pogba về vấn đề kỷ luật chiến thuật nhưng đáp lại vẫn là những màn trình diễn nhợt nhạt chứa đựng đầy rủi ro. Và ngôi sao 89 triệu bảng chính thức văng ra khỏi kế hoạch. Tất nhiên, HLV 55 tuổi cũng không giao tiếp với cậu học trò cứng đầu. Trước cánh báo chí, ông tránh đề cập trực tiếp đến tên anh ta. Thay vào đó, chỉ nói qua quýt và bóng gió. 

Pogba không có cửa thắng Mourinho

Thật khó có thể tưởng tượng mối quan hệ giữa Mourinho và Pogba đổ vỡ nhanh chóng đến vậy. Trong quá khứ chiến lược gia người Bồ Đào Nha rất nhiều lần ca ngợi tiền vệ người Pháp, đồng thời bảo vệ anh trước những lời chỉ trích. Mới đây thôi, vào tháng cuối tháng 1, Mourinho còn dằn mặt Paul Scholes chỉ vì huyền thoại của M.U phê phán cậu học trò. 

Mourinho muốn đặt kỷ luật chiến thuật lên hàng đầu, nhưng Pogba đã không tuân theo
Mourinho muốn đặt kỷ luật chiến thuật lên hàng đầu, nhưng Pogba đã không tuân theo

Nhưng sau 63 phút vô kỷ luật ở trận đấu với Tottenham, đồng thời tranh cãi kịch liệt với ông thầy, số phận của Pogba đã được định đoạt. Không may cho ngôi sao 25 tuổi, chỉ vài ngày trước đó, Mourinho đã gia hạn hợp đồng với M.U. 

Nó có nghĩa phó chủ tịch điều hành Ed Woodward quyết định “đặt tất cả số trứng vào một giỏ” và sẽ ủng hộ Mourinho trong mọi trường hợp. Với vị thế được nâng lên tầm cao mới, Mourinho không ngại thể hiện quyền uy, sẵn sàng tuyên chiến với bất cứ kẻ nào phản kháng. 

Sau Luke Shaw, giờ đến lượt Pogba nhận đòn roi từ Mourinho. Hai tháng qua cái tên được chọn để đá cặp với Nemanja Matic là cầu thủ trẻ Scott McTominay, người vừa chơi trận ra mắt ĐTQG Scotland dưới sự chứng kiến của ông thầy ở M.U. 

Đến mùa Hè, với sự hỗ trợ lớn lao về mặt tài chính của Woodward, Mourinho đang nhắm tới một loạt ngôi sao tuyến giữa, gồm Toni Kroos (Real), Jorginho (Napoli), Sergej Milinkovic-Savic (Lazio) và Jean Michael Seri (Nice).

Liệu Pogba có thể trở lại đội hình Quỷ đỏ? Câu trả lời là có, nếu anh ta chấp nhận thua trong cuộc chiến không cân sức với Mourinho, đồng thời thay đổi phong cách chơi bóng như mong muốn của ông ta. Bằng không, ra đi là lựa chọn duy nhất.

Mino Raiola nói rằng M.U nên biết ơn Pogba
Theo người đại diện của Pogba, thân chủ của ông đáng giá 200 triệu bảng và M.U đã lãi to khi có được anh với chỉ 89 triệu. “Hợp đồng đã ký với Juventus có quy định, Pogba được phép quyết định bến đỗ mới, chứ không phải đội bóng Italia”, Raiola nói, “Khi chọn Quỷ đỏ, cậu ấy hiển nhiên đã giúp họ tiết kiệm cả trăm triệu bảng”.

Nguồn: Bongdaplus.vn

Đức bắt cựu thủ hiến Catalonia

Dân trí Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont ngày 25/3 đã bị bắt ở Đức sau khi lái xe vào nước này từ Đan Mạch.
 >> Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ Thủ hiến Catalonia bị phế truất
 >> Cựu Thủ hiến Catalonia sẽ không quay về hầu tòa Tây Ban Nha
 >> Cựu Thủ hiến Catalonia chạy sang Bỉ sau khi bị cáo buộc hàng loạt tội danh


Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (Ảnh: EPA)
Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (Ảnh: EPA)
BBC dẫn thông tin từ Jaume Alonso-Cuevillas, luật sư của ông Carles Puigdemont, cho biết cựu Thủ hiến vùng Catalonia, Tây Ban Nha đã bị bắt khi đang lái xe từ Đan Mạch vượt biên vào Đức. Ông Puigdemont được cho là đang bị giữ tại một đồn cảnh sát để chờ nhóm pháp lý của ông tới làm việc. Cảnh sát Đức cũng đã xác nhận thông tin bắt giữ cựu thủ hiến xứ Catalonia.
Vào thời điểm bị bắt, ông Puigdemont đang trên đường từ Phần Lan trở về Bỉ - nơi ông lưu trú kể từ khi trốn khỏi Tây Ban Nha sau khi chính quyền xứ Catalonia thất bại trong việc tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha hồi tháng 10 năm ngoái. Cảnh sát Đức cho biết ông Puigdemont bị lực lượng tuần tra cao tốc ở bang Schleswig-Holstein phía bắc của Đức - nơi giáp biên giới với Đan Mạch bắt giữ.
Các nhà chức trách Đức hiện vẫn chưa tiết lộ chính xác nơi ông Puigdemont đang ở. Phát ngôn viên của cảnh sát Đức cho biết việc bắt giữ cựu thủ hiến Catalonia dựa trên một lệnh của châu Âu. Trước đó, lệnh bắt giữ quốc tế đối với ông Puigdemont và hàng loạt trợ lý của ông đã được Tòa án tối cao Tây Ban Nha đưa ra hôm 23/3.
Ông Puigdemont bị truy nã vì cáo buộc kích động, xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích sau khi dẫn đầu một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập trong khi chính phủ Tây Ban Nha coi đây là hành động bất hợp pháp. Nếu trở về Tây Ban Nha và bị kết tội với các cáo buộc trên, cựu thủ hiến Catalonia có thể đối mặt với mức án 30 năm tù.
Thành Đạt
Theo BBC

Tội ác của gã đàn ông giết con gái tàn bạo để trả thù người vợ đã chết

authorĐàm Anh (Theo Times Of India) Thứ Hai, ngày 26/03/2018 03:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Mẹ mất không lâu sau khi lọt lòng, tưởng chừng về ở với cha, cô bé sẽ được thương yêu nhiều hơn để bù đắp cho những thiệt thòi phải gánh chịu. Ai ngờ, em lại phải bỏ mạng dưới chính bàn tay của kẻ đã sinh ra mình.


   
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
 toi ac cua ga dan ong giet con gai tan bao de tra thu nguoi vo da chet hinh anh 1
Cô bé 8 tuổi đáng thương bị chính cha mình giết hại.
Người cha tàn bạo
Mootjo buổi tối mùa hè tháng 7/2013, sau khi ăn cơm xong, cô bé Neha  (8 tuổi) ngồi vào bàn học tại nhà mình ở thị xã Byatarayanapura, thành phố Bangalore thuộc bang Karnataka, Ấn Độ. Có điều hôm nay không giống như những ngày khác, khi em đang học thì cha mình là Satyanarayan Singh, 43 tuổi – một nhà kinh doanh đồ nhựa bỗng nhiên ngồi cạnh và nói sẽ giúp em học bài.
Kiểm tra thấy con đã làm xong bài tập về nhà, Satyanarayan liền hỏi một số câu khác. Tuy nhiên, Neha không thể trả lời. Tức giận, Satyanarayan tát con gái vài cái vì tội học kém rồi đứng dậy đi ra ngoài cùng với mẹ, người vợ hai và con riêng của mình, để Neha một mình trong phòng.
Một lúc sau, Satyanarayan đi vào thì thấy Neha đang ngủ. Hắn yêu cầu con gái ngồi dậy và hỏi lại câu hỏi từ trước nhưng Neha vẫn không thể trả lời. Lập tức, hắn vớ luôn cái cán gỗ gần đó liên tiếp đánh vào người con.
Bất ngờ với hành động của cha, Neha chỉ biết van xin vì đau. Tuy nhiên, càng khóc, cô bé càng bị cha đánh mạnh tay hơn khiến cơ thể bầm tím. Rồi như con thú dữ trước con mồi của mình, Satyanarayan điên cuồng đập nhiều nhát vào đầu Neha cho đến khi em bất động mới dừng tay. Cô bé tử vong ngay tại chỗ vì những cú đánh chí mạng trên đầu.
Vụ lộn xộn khiến những người hàng xóm ngay cạnh nghe thấy. Qua cửa sổ, họ thấy loáng thoáng Neha  đang nằm sõng soài trên sàn nhà. Ngay lập tức, nhiều người kéo đến và khi được hỏi, Satyanarayan nói rằng Neha vừa đi ra ngoài về với cơ thể đầy thương tích, chỉ kịp nói rằng có ai đó đã đánh mình và ngất xỉu.
Nghi ngờ, những người hàng xóm sau đó đã gọi cho cảnh sát. Và cảnh sát đã không mất nhiều thời gian để làm rõ sự việc. “Quá khứ của Satyanarayan đã làm chúng tôi đặt ra nghi vấn. Và đúng như dự đoán, anh ta đã thú nhận là hung  thủ ra tay giết hại con gái. Trong suốt thời gian đó, mẹ và người vợ thứ hai của Satyanarayan không hề biết vì tiếng tivi quá ồn”, đại diện cảnh sát cho biết.
Giết con vì ghét vợ
Neha hiện đang theo học một trường cấp 2 trên địa bàn, được nhận xét là một cô bé thông minh, ngoan ngoãn. Em là con gái của Satyanarayan với người vợ đầu tiên là Asha Singh. Tuy nhiên, cô này đã tự sát vào năm 2006. Năm đó, Satyanarayan đã bị buộc tội bạo hành khiến Asha phải tự tìm đến cái chết ngay sau khi sinh con.
Dựa trên đơn khiếu nại của gia đình Asha, Satyanarayan đã bị đuổi việc và tạm giam 6 tháng cho đến khi được tòa án tha bổng.
Trong thời gian này, Neha ở với ông bà ngoại. Satyanarayan sau đó đã kết hôn với người khác và có một con gái hai tuổi. Tuy nhiên, gần 2 tháng trước khi xảy ra vụ việc, hắn ta đã đòi quyền nuôi con từ phía bố mẹ vợ cũ. Tuy đoán được những đau đớn mà cháu sẽ phải chịu đựng khi về ở với cha nhưng ông bà ngoại cô bé không thể làm gì hơn.
Những lo ngại này hoàn toàn có cơ sở bởi ông bà biết rằng Satyanarayan rất ghét con gái mình cũng là vợ cũ của hắn - Asha Singh, nhất là sau cái chết của Asha  khiến hắn phải vào tù. Lúc còn sống, Asha thường xuyên phải sống trong địa ngục với người chồng vũ phu và nát rượu.
“Satyanarayan đưa con bé về ở thực chất chỉ để trả thù. Nó thường xuyên đánh con bé nhưng không thể ngờ nó lại nhẫn tâm đến mức này”, một người anh họ của hung thủ cho biết.
------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 27/3/2018.
Tag:  bao hanh tre em, cha giet con, an mang, trong an, giet nguoi, tin tuc an do, an ninh the gioi, tin tuc, an ninh, tin an ninh, bao an ninh, phap luat, bao phap luat, tin phap luat, viet nam, tin tuc 24h, tin tuc trong ngay, tin tức, tin moi, tin nhanh, tin nong, bao, vn

Báo Mỹ lý giải vì sao Tu-160 Nga là ‘cơn ác mộng’ của NATO

Chủ Nhật, ngày 25/03/2018 21:15 PM (GMT+7)

Nga đã lựa chọn phương cách phát triển không quân chiến lược một cách hợp lý với chi phí thấp, tập trung vào việc hiện đại hóa các máy bay Tu-160M2.

108 36
Báo Mỹ lý giải vì sao Tu-160 Nga là ‘cơn ác mộng’ của NATO - 1
Máy bay Tu-160 của Nga.
Trên đây là nhận định của chuyên gia phân tích quân sự Dave Majumdar trên tạp chí The National Interest của Mỹ.
Theo chuyên gia này, máy bay Tu-160 khi được hiện đại hóa sẽ trang bị động cơ tiên tiến để tăng phạm vi bay tối đa lên thêm 1000 km.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, tất cả các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được lên kế hoạch lắp đặt động cơ turbo phản lực NK-32 thế hệ thứ hai.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cam kết sẽ nâng cấp toàn bộ tất cả các thiết bị vô tuyến điện tử của Tu-160M2. Các chuyên gia quân sự Nga cũng hy vọng tên lửa tầm xa mới sẽ được trang bị cho Tu-160.
“Khác với các máy bay ném bom B-2 Spirit hoặc B-21 Rider, máy bay chiến đấu của Nga được thiết kế để hủy diệt  mục tiêu bên trong khu vực dầy đặc hệ thống phòng không bằng các tên lửa tầm xa. Do đó Tu-160M2  sẽ nhận được tên lửa hành trình thế hệ mới”, chuyên gia Dave Majumdar nhấn mạnh, đồng thời khẳng định việc hiện đại hóa Tu-160M2 là chương trình mang tính khả thi về kinh tế và kỹ thuật, chứ không phải là việc phát triển máy bay ném bom siêu thanh.
Tu-160 là máy bay lớn nhất có các cánh cố định và là một trong những máy bay chiến đấu mạnh nhất thế giới. Trong năm 2015, một quyết định đã được đưa ra nhằm tái khởi động việc sản xuất máy bay ném bom chiến lược này ở Công ty hàng không Kazan.
Vào ngày 16/11/2017, máy bay mới này đã được chuyển giao từ xưởng lắp ráp cuối cùng tới trạm bay thử nghiệm. Nhờ được nâng cấp, hiệu quả hoạt động của máy bay ném bom Tu-160 được cho sẽ tăng tới 60%.
Mỹ chuẩn bị ”chiến tranh lớn” với Nga?
Các nhà hoạch định quân sự Mỹ tập trung vào Nga và khu vực Thái Bình Dương như là những điểm nóng xung đột trong tương...
Tùng Dương (Tiền Phong/Sputnik)

Thế chân nữ con tin, viên cảnh sát khiến cả nước Pháp khóc ngất



Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

10 sự thật về thế giới của người vô tính: Khi người ta quên mất LGBT+ còn có một chữ A

Kienzeratul Spiderum, Theo Helino 23:59 25/03/2018

Mới bước sang độ tuổi 28, sở hữu vẻ đẹp mặn mà đầy sức sống, ấy vậy mà thật ngạc nhiên khi Maria quyết định sẽ tránh xa tình dục. Lý do không phải vì cô bị trầm cảm, buồn phiền, thấy bất an hay thậm chí là có ý định “thủ tiết chờ chồng” như nhiều người đồn đoán. Đơn gian là bởi, cô là một người vô tính.

Khoảng 1% dân số Anh Quốc tự nhận mình là người vô tính – đây là khái niệm để chỉ những người không có khoái cảm tình dục với người khác. Khi còn là một cô bé vị thành niên, phát hiện thấy mình không thực sự rung động trước con trai, Maria cứ ngỡ rằng, bản thân là người đồng tính. Tuy vậy, đến khi điều tương tự xảy ra với người cùng giới khác, cô cảm thấy bản thân như được sinh ra trong một hình hài khác lạ.
Chỉ đến năm tròn 24 tuổi, Maria mới biết về khái niệm "vô tính". Từ này đã miêu tả đúng những gì cô đang cảm thấy. Nhờ biết được điều đó mà Maria cũng biết đến Mạng lưới giáo dục và nhận thức về Vô tính (AVEN) – tổ chức kết nối cộng đồng những người vô tính hoặc những người ít có nhu cầu về tình dục.
10 sự thật về thế giới của người vô tính: Khi người ta quên mất LGBT+ còn có một chữ A - Ảnh 1.
Hình ảnh đời thường của Maria
Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn xung quanh chủ đề người vô tính với Maria do phóng viên của trang Vice thực hiện.
1. Chào Maria, bạn có thể giải thích khái niệm "vô tính" là gì không?
Vô tính tức là không hề có khoái cảm tình dục với người khác, hoặc nếu có cũng là rất ít và chỉ thoáng qua. Cộng đồng người vô tính cũng rất đa dạng: có những người vẫn duy trì các mối quan hệ tình cảm với người khác, chỉ là trong mối quan hệ đó không tồn tại tình dục mà thôi; có những người thì hoàn toàn không thích mối ràng buộc giới tính nào với ai cả. Thậm chí, người đồng tình và chuyển giới cũng tham gia sinh hoạt trong cộng đồng chúng tôi nữa. Một điểm chung duy nhất giữa tất cả mọi người trong cộng đồng đó là việc chúng tôi không cảm thấy sức ép bắt buộc phải có nhu cầu quan hệ tình dục với người khác.
2. Người vô tính có bao giờ quan hệ tình dục kể cả khi họ không thích hoặc không có nhu cầu phải làm hay không?
Bạn cần phân biệt 2 khái niệm: một là khoái cảm tình dục và hai là hành vi tình dục. Khoái cảm là cảm xúc bên trong bạn. Nó giống như động lực thúc đẩy cảm xúc hoặc hành vi của bạn trong một trường hợp cụ thể. Cơ thể con người vẫn luôn tồn tại những phản ứng kích thích tình dục – có nghĩa là người vô tính vẫn có thể có cảm giác hưng phấn và muốn thủ dâm. Chính vì lẽ đó, một số người vô tính vẫn sẵn sàng quan hệ với người khác, lý do có thể là vì họ thích cảm giác được chiều chuộng đối tác của mình. Hoặc cũng có thể là vì họ cảm thấy đó là cách để họ thư giãn, tuy rằng việc đó không phải là điều họ thèm muốn.
Nhiều trường hợp người vô tính vẫn hẹn hò và lao vào một mối quan hệ, do áp lực của xã hội khiến họ phải chấp nhận làm theo. Những người ấy thậm chí còn lập gia đình, sinh con đẻ cái, nhưng sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc thực sự bởi luôn có một rào cản ngăn họ không thể giải thích cảm xúc thật của mình với người bạn đời.
3. Nhưng liệu có khả năng một cặp đôi yêu nhau đều là người vô tính được hay không?
Hoàn toàn có thể. Nhiều người vô tính vẫn tìm kiếm bạn đời cho mình, bởi vì con người ta sinh ra đã thích cảm giác lãng mạn rồi. Người ta có hàng ngàn cách để tạo nên một mối quan hệ tình cảm giữa một người vô tính và một người dị tính, thậm chí là giữa 2 người đều là người vô tính. Nhưng điều quan trọng nhất trong mỗi một mối quan hệ chính là sự đồng lòng và giao tiếp với nhau. Điều này càng trở nên cần thiết trong mối quan hệ khi mà một trong hai người không có ham muốn tình dục.
4. Người vô tính có bao giờ thủ dâm không?
Có người có và cũng có người không. Nhiều người không cảm thấy khoái cảm trước một ai khác, nhưng họ vẫn có thể cảm thấy hưng phấn nên họ chọn cách thủ dâm. Là người vô tính, điều đó chỉ thể hiện xu hướng tính dục của bạn, còn nhu cầu tình dục lại là một chuyện hoàn toàn khác. Nhiều cô gái còn chủ động thủ dâm trước "ngày đèn đỏ" bởi việc này giúp họ chống lại những cơn chuột rút khi hành kinh.
5. Bạn đã từng xem phim khiêu dâm bao giờ chưa?
Tôi đã từng, nhiều người vô tính khác cũng vậy và họ thường tự tạo cho mình những viễn cảnh khác nhau. Nếu như cho tôi xem một bộ phim mà ở đó hai nhân vật có mối quan hệ tình cảm với nhau, tôi sẽ chờ cho đến khi họ quan hệ - dù rằng đối với cuộc sống riêng của bản thân mình, tình yêu và tình dục không bao giờ có mối liên hệ với nhau. Tôi cũng không rõ vì sao mình lại làm vậy, nhưng thực sự là thế. Ngoài ra, những cảnh "ướt át" ở trong phim cũng khiến tôi cảm thấy hưng phấn, nhưng nếu xảy ra ở ngoài đời thực thì điều đó chẳng bao giờ khiến tôi phải thèm muốn được quan hệ cả.
6. Xã hội có phân biệt đối xử giữa người vô tính nam và nữ hay không?
Có. Người vô tính nam thường bị coi như không đủ nam tính và bị cho là không chịu thừa nhận bản thân là đồng tính nam. Đối với người vô tính nữ, họ thường bị nhầm là người đồng tính nữ, nhưng đôi khi cũng chỉ đơn giản là bị nhận xét lạnh lùng không cảm xúc mà thôi.
7. Mọi người phản ứng ra sao khi họ phát hiện bạn là người vô tính?
Người ta nghĩ rằng, tôi đang thủ tiết giữ mình, điều đó hoàn toàn không phải. Những người như vậy vẫn có khoái cảm tình dục nhưng họ chỉ đơn giản là không muốn quan hệ, còn người vô tính thì khác, họ không tồn tại khoái cảm nhưng vẫn có thể quan hệ nếu muốn. Thêm vào nữa là người ta thường có thái độ coi thường người vô tính – họ thường nói rằng đó chỉ là một giai đoạn tạm thời và chỉ đến khi gặp được người phù hợp thì chúng tôi sẽ mở lòng ngay. Một số người thậm chí còn nói với tôi rằng, lý do tôi không quan hệ là bởi chẳng có ai muốn ngủ với tôi cả.
8. Sau khi mọi người biết được xu hướng tính dục của bạn, họ có thay đổi cách đối xử với bạn không?
Chắc chắn rồi. Một số thì hoàn toàn phớt lờ tôi khi đi chơi buổi tối ngay sau khi họ biết rằng sẽ không có chuyện tôi ngủ cùng họ. Những người khác lại tỏ ra rất hứng thú đến mức ám ảnh với điều đó. Có lần, khi nghe tôi tâm sự thật rằng mình là người vô tính, cô bạn tôi bắt đầu hỏi tôi dồn dập. Hễ tôi cứ trả lời xong thì cô ấy lại ngắt lời tôi, và nói rằng tự dưng trong người cô ấy có cảm giác muốn được quan hệ với tôi. Còn trước đây, giữa tôi và cô ấy hoàn toàn không có chuyện cảm thấy bị đối phương thu hút.
Với những người như tôi, việc không bao giờ có khoái cảm tình dục thực sự đã là một thứ gì đó tồi tệ rồi. Tuy vậy, với những người vô tính khác không may trỗi dậy khoái cảm vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thì điều đó chẳng khác nào cực hình cả. Khi người khác biết được điều đó, họ tự cho mình là có khả năng "kỳ diệu" để khiến chúng tôi cảm thấy hưng phấn trở lại.
9. Để tránh khiến người khác hiểu nhầm, bạn có tỏ thái độ ít quan tâm hơn đến họ hay không?
Hồi tôi phát hiện ra mình không thực sự có cảm xúc trai gái như nhiều người khác, lúc đó tôi mới chỉ 17 tuổi. Lúc đó tôi cũng chưa hình dung ra khái niệm "vô tính" là như thế nào. Điều mà tôi biết là tôi không muốn quan hệ với bất cứ ai, nên dần tôi biến mình trở thành một người không cảm xúc, không muốn hôn ai, không thích được ôm ấp, và đương nhiên là không tỏ ra quá quan tâm đến ai đó, để tránh việc họ hiểu nhầm. Vì tôi nghĩ là đằng nào họ cũng sẽ mong nhận lại điều gì đó từ tôi. Và đến lúc họ nhận ra không thể mang đến hạnh phúc cho họ thì chẳng khác nào tôi lừa gạt họ. Dần dần tôi cũng trưởng thành hơn và hiểu biết hơn, và một khi tôi biết diễn đạt cảm xúc của mình, tôi trở nên cởi mở và thẳng thắn hơn về vấn đề đó với bất cứ ai thân thiết.
10. Việc sống ở một thế giới đặt nặng việc tình dục hóa mọi thứ, trong khi bản thân lại không có ham muốn tình dục, liệu điều đó có cản trở bạn?
Việc trưởng thành trong chính môi trường ấy (Tây Ban Nha) từ nhỏ khiến tôi không cảm thấy có gì xa lạ với điều đó. Nhìn lại, tôi nhớ có những lúc chính tôi cảm thấy rất kì cục khi bản thân không có chút phản ứng gì với bất cứ kích thích tình dục nào, mà đáng ra tôi phải có cảm xúc với nó mới phải.
Chẳng hạn, có lần tôi đứng chờ ở bến xe buýt với bạn bè, nghe họ đùa cợt về một bức quảng cáo bên cạnh có hình anh chàng mặc quần lót. Tôi vẫn nhớ rất rõ lúc đó, rằng mình không hề chú ý đến hình ảnh đấy dù chỉ một lần. Kể cả bây giờ, mỗi khi xem một bộ phim mà trong đó hai nhân vật quan hệ tình dục với nhau mà không rõ lí do – nói cách khác là không liên quan gì đến cốt truyện của phim cả - tôi không thể ngừng suy nghĩ về mục đích chính đằng sau cảnh phim vô nghĩa ấy là gì.
Nguồn: Vice

Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn kiểm soát Afrin

Chủ Nhật, 25/03/2018, 17:38:18

Xe bọc sắt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào đường phố Afrin, Syria, ngày 24-3. (Ảnh: Tân Hoa xã)
NDĐT - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-3 thông báo đã hoàn toàn kiểm soát khu vực Afrin của Syria như một phần của chiến dịch “Nhành Oliu”. Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cũng đăng tải thông tin tương tự.
Trước đó, ngày 18-3, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và tay súng Syria đã tiến vào TP Afrin sau chiến dịch kéo dài tám tuần nhằm buộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rời khỏi khu vực này.
Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một thông cáo, mọi ngôi làng nằm trong khu vực Afrin đã sạch bóng khủng bố. Các hoạt động rà mìn và thiết bị nổ chung quanh Afrin đang được triển khai.
Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch “Nhành Oliu” từ ngày 20-1 với mục đích đẩy lùi YPG, nhóm mà Ankara coi là một tổ chức khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), ra khỏi phía tây bắc Syria.
Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, có tất cả 3.733 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt hoặc bắt giữ kể từ khi chiến dịch “Nhành Oliu” tại Afrin bắt đầu diễn ra.
Tại Afrin, người dân đang xếp hàng để nhận thực phẩm còn nóng do Hội trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ phân phát, trong khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bảo đảm duy trì an ninh và các xe bọc sắt di chuyển dọc theo các tuyến phố.
“Chúng tôi đang nỗ lực đưa cuộc sống nơi đây trở lại bình thường trong ngắn hạn hoặc trung hạn. Những nhà bếp di động đã có mặt tại đây và các nhóm của chúng tôi đang ở trong các ngôi làng”, Chủ tịch Hội trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ Kerem Kinik cho biết.
Theo một nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đã bác bỏ những chỉ trích đối với chiến dịch “Nhành Oliu” tại Afrin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 23-3.
H.H
Theo: Reuters, Tân Hoa xã

Việt Nam chủ động nâng cấp tàu hộ vệ chống ngầm Hàn Quốc

Cập nhật lúc: 06:35 26/03/2018

(Kiến Thức) - Dựa trên những hình ảnh mới nhất tàu hộ vệ chống ngầm Pohang mang số hiệu “18” của Hải quân Việt Nam đang được nâng cấp tại nhà máy X46, ta có thể dễ dàng đưa ra được cấu hình vũ khí cơ bản của con tàu này.


Sợ hãi Iran, Israel từng phát động chiến dịch ám sát mật và... thành công bất ngờ?

Ngọc Nguyễn |
Sợ hãi Iran, Israel từng phát động chiến dịch ám sát mật và... thành công bất ngờ?
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm cơ sở làm giàu uranium Natanz năm 2008 (Ảnh: www.president.ir)

Tháng 5/2003, phó giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad trình bày kế hoạch tuyệt mật cho lãnh đạo cao cấp của họ - một nhóm gồm những mật vụ "cứng cựa" nhất trên thế giới.

Bản kế hoạch - sản phẩm của nỗ lực bốn tháng làm việc cật lực - là một chiến thuật tối mật để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.
"Giả định ban đầu là một quốc gia tiên tiến về công nghệ với các nguồn lực phong phú như Iran sẽ sở hữu bom nguyên tử vào 1 ngày nào đó", trích lời ông Tamir Pardo, cánh tay phải của giám đốc huyền thoại của Mossad vào thời đó, Meir Dagan. "Nói cách khác, việc ngừng ngay lập tức dự án chỉ có thể là do sự đổi ý hoặc sự thay đổi trong giới lãnh đạo cao cấp ở Iran."
Theo Pardo, "Trong tình huống này, Israel có ba lựa chọn. Một: Xâm lược Iran; Thứ hai: Tạo ra một sự thay đổi trong thể chế ở Iran; Thứ ba: Thuyết phục Tehran rằng giá việc sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ phải trả giá lớn hơn nhiều so với việc họ ngừng chương trình."
Do lựa chọn thứ nhất và thứ hai không thực tế, chỉ có lựa chọn thứ ba, tức là tiến hành các chiến dịch công khai và bí mật để gây áp lực lên các nhân vật chủ chốt tại Iran, nhằm buộc họ ngưng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
"Trong lúc này, chúng ta sẽ chờ đợi Tehran đi đến kết luận rằng vũ khí hạt nhân không đem lại giá trị cho đất nước họ" giám đốc Dagan nói trong một tổng kết. "Chúng ta phải áp dụng một số biện pháp khiến cho hoạt động chế tạo bom liên tục bị trì hoãn và tới đỉnh điểm là họ không muốn sở hữu loại vũ khí này".
Meir Dagan đồng tình với kế hoạch của Pardo và phát triển thành 5 hướng tiếp cận khác nhau: áp lực ngoại giao nặng nề, trừng phạt kinh tế, hỗ trợ các nhóm thiểu số Iran và các nhóm đối lập, gây gián đoạn các lô hàng thiết bị và nguyên liệu cho chương trình hạt nhân, cuối cùng là các chiến dịch mật - bao gồm phá hoại cơ sở chế tạo vũ khí và ám sát các nhân vật chủ chốt trong chương trình hạt nhân Iran.
Sợ hãi Iran, Israel từng phát động chiến dịch ám sát mật và... thành công bất ngờ? - Ảnh 1.
Cựu giám đốc Mossad Meir Dagan, người khởi xướng chiến dịch ám sát mật nhằm vào các nhà khoa học Iran. Ông Dagan đã qua đời năm 2016 (Ảnh: Miriam Alster/Flash90)
Chiến dịch ám sát mật
Hiệu quả đằng sau những chiến dịch ám sát các nhà khoa học Iran từ trước tới nay chưa bao giờ được tiết lộ.
Lần đầu tiên, dựa trên các cuộc phỏng vấn các nguồn tin cao cấp của Israel, Mỹ, Anh, Đức và Pháp, có thể kiểm chứng thông tin về những hoạt động tình báo, chính trị và ngoại giao lớn nhất từng được tiến hành nhằm ngăn chặn dự án của một quốc gia phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hệ quả của hoạt động này là sự nhượng bộ của Iran khi đồng ý kí kết thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1.
Ý tưởng đằng sau nỗ lực tổng hợp này - "một loạt các chiến dịch nhằm thay đổi thực tế", theo lời của Dagan - là sự trì hoãn trong kế hoạch chế tạo bom nguyên tử càng lâu càng tốt. Trừng phạt kinh tế gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, buộc các lãnh đạo Iran phải từ bỏ dự án hạt nhân.
Để hỗ trợ cho những nỗ lực này, sự hợp tác bốn bên giữa Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), Mossad và cơ quan tình báo quân sự của Israel (AMAN), đã được chính thức hóa bằng một thỏa thuận hợp tác giữa hai nhà lãnh đạo vào thời đó, Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Israel Ehud Olmert. Thỏa thuận gồm chia sẻ các nguồn thông tin và phương pháp tình báo. Đây là một thỏa thuận rất bất thường trong quan hệ tình báo giữa các quốc gia, ngay cả giữa những đồng minh thân thiết.
Các cơ quan tình báo và Bộ Tài chính Mỹ, cùng với đơn vị Spear của Mossad - chuyên về chiến tranh kinh tế, đã tiến hành các biện pháp trừng phạt kinh tế toàn diện để làm suy yếu dự án hạt nhân của Iran. Hai nước cũng bắt đầu nỗ lực để xác định việc Iran mua thiết bị cho dự án, đặc biệt là các loại thiết bị mà Iran không sản xuất được, và khiến cho các chuyến hàng không thể tới Iran. Hoạt động này diễn ra trong nhiều năm, từ thời chính quyền tổng thống Bush và cả tổng thống Barack Obama.
Nhưng người Iran vẫn không bỏ cuộc dễ dàng. Tháng 6/2009, Mossad, cùng với tình báo Mỹ và Pháp, phát hiện rằng Iran đã chế tạo bí mật thiết bị làm giàu uranium ở ngay dưới ngọn núi gần Qom. Ba tháng sau đó, Tổng thống Obama công bố thông tin này, lên án nhà máy và thắt chặt trừng phạt kinh tế.
Cùng với đó, các nước cũng tiến hành đồng thời các hoạt động phá hoại dẫn tới một loạt sự cố trong việc cung cấp các thiết bị cho nhà máy hạt nhân của Iran: máy vi tính ngừng hoạt động, máy biến thế bị đốt cháy hay máy ly tâm không vận hành bình thường.
Trong một cuộc chiến dịch lớn nhất và quan trọng nhất chung giữa Mỹ- Israel đối với Iran, được gọi là "Thế vận hội", virus máy tính - một trong số đó được gọi là Stuxnet - gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống máy móc làm giàu uranium của dự án hạt nhân Iran.
Phương thức tiếp cận cuối cùng trong kế hoạch của Dagan - là ám sát các nhà khoa học chủ chốt của Iran - do Mossad thực hiện. Theo một số nguồn tin, bao gồm từ một số quan chức cấp cao của CIA, Dagan đã biết rằng Mỹ sẽ không tham gia. Mossad đã lên danh sách 15 nhà nghiên cứu Iran cần loại bỏ.
Ngày 14/1/2007, Tiến sĩ Ardeshir Hosseinpour, nhà khoa học hạt nhân 44 tuổi làm việc tại nhà máy urani Isfahan, đã chết bí ẩn. Thông báo chính thức ghi nhận rằng ông đã ngạt thở "sau một vụ rò rỉ khí gas", nhưng tình báo Iran cho rằng ông là nạn nhân của phía Israel.
Vào ngày 12/1/2010, lúc 8h10 sáng, Masoud Alimohammadi - một trong những nhà khoa học hàng đầu trong dự án hạt nhân của chính phủ - rời khỏi nhà trong khu phố giàu có ở phía bắc Tehran và đi về phía chiếc xe của mình. Khi mở cửa xe, một chiếc xe gắn máy gắn bom gần đó đã nổ tung và giết chết ông.
Ngày 29/11 cùng năm, hai người lái mô-tô đã gài mìn vào xe hơi của hai nhân vật cấp cao trong dự án hạt nhân Iran. Tiến sĩ Majid Shahriari đã bị giết bởi vụ nổ trong chiếc Peugeot 206. Ở vụ việc khác, Fereydoon Abbasi-Davani và vợ đã kịp chạy ra khỏi ô tô trước khi nó phát nổ ngay bên ngoài trường đại học Shahid Beheshti.
Người Iran nhanh chóng nhận ra tình hình và bắt đầu bảo vệ chặt chẽ các nhà khoa học, đặc biệt là trưởng nhóm vũ khí Mohsen Fakhrizadeh, nhân vật được xem là đầu não của dự án. Phía Iran đã huy động nhiều xe cảnh sát trực xung quanh nhà riêng của các nhà khoa học, khiến cuộc sống của họ luôn trong tình trạng căng thẳng, sợ hãi.
Sợ hãi Iran, Israel từng phát động chiến dịch ám sát mật và... thành công bất ngờ? - Ảnh 3.
Lò phản ứng của nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr nằm ngay bên ngoài thành phố Bushehr, Iran (Ảnh: AP/Mehr News Agency/Majid Asgaripour)
Chiến dịch tạo ra những tác động không ngờ
Iran bắt đầu lo ngại rằng người của Israel đã xâm nhập hàng ngũ của họ. Từ đó, Tehran triển khai nỗ lực để tìm kẻ chỉ điểm và thắt chặt an ninh.
Người Iran cũng quan ngại khả năng thiết bị mua từ chợ đen cho dự án hạt nhân đã bị Israel "nhúng tay". Quy trình kiểm tra an ninh được tăng cường nghiêm ngặt, khiến tiến độ chậm đáng kể.
Tuy vậy đến cuối năm 2010, chiến dịch ám sát chưa đạt hiệu quả như Israel kỳ vọng, dù Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak nói chương trình "thành công ngoài điều tôi mong đợi".
Ông và thủ tướng Bejamin Netanyahu đều kết luận rằng Iran đã gần đến thời điểm các cơ sở chế tạo vũ khí không thể bị phá hủy, và nhất trí rằng Israel nên có hành động trước khi quá muộn.
Họ đã ra lệnh cho Lực lượng Quốc phòng Israel và các lực lượng tình báo chuẩn bị cho một chiến dịch khổng lồ: Không kích vào trung tâm của Iran.
Tel Aviv chi khoảng 2 tỷ USD cho cuộc tấn công và tin rằng Iran sẽ phản công ngay sau đó. Tehran có thể sử dụng 50.000 tên lửa (đến năm 2018, tình báo Israel ước tính con số này đã tăng lên 100.000), hoặc có thể kích hoạt các mạng lưới do họ hậu thuẫn ở nước ngoài, với sự trợ giúp của tình báo Iran, để tấn công các mục tiêu Israel.
Tháng 9/2010, Netanyahu nói với Dagan rằng ông không thể tái nhiệm sau một loạt mâu thuẫn giữa hai người. Ông Dagan đã quyết định từ chức.
Tình báo Iran tin rằng rằng chỉ một vài tháng sau đó, tân giám đốc Mossad Tamir Pardo đã tiếp tục chiến dịch ám sát các nhà khoa học Iran do người tiền nhiệm khởi xướng.
Vào tháng 7/2011, một người đi xe máy đã đi theo Darioush Rezaeinejad - tiến sĩ vật lý hạt nhân và là nhà nghiên cứu cao cấp của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, cho đến khi anh ta đến được một điểm gần trại Imam Ali - căn cứ kiên cố của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran (IRGC), nơi chuyên thử nghiệm hoạt động làm giàu uranium. Người lái xe rút ra một khẩu súng lục và bắn chết Rezaeinejad.
Những vụ ám sát đã có hiệu quả. Thông tin liên quan đến Mossad chỉ ra rằng họ tạo ra tình trạng "đào tẩu trắng" - nghĩa là các nhà khoa học Iran rất sợ hãi, và nhiều người yêu cầu được chuyển sang các dự án dân sự.
Với ý định rõ ràng là gây ra sự sợ hãi của các nhà khoa học, mục tiêu tiếp theo được lựa chọn không nhất thiết phải ở vị trí cao trong chương trình hạt nhân, nhưng việc loại bỏ người này sẽ gây ra sự lo sợ càng nhiều càng tốt trong số các nhà khoa học.
Sợ hãi Iran, Israel từng phát động chiến dịch ám sát mật và... thành công bất ngờ? - Ảnh 4.
Hiện trường vụ nổ bom xe ám sát nhà khoa học Iran, ông Mostafa Ahmadi-Roshan năm 2012 (Ảnh: Reuters)
Ngày 12/1/2012, Mostafa Ahmadi-Roshan, một kỹ sư hóa học tại cơ sở làm giàu uranium Natanz, đã rời khỏi nhà và đi đến phòng thí nghiệm ở trung tâm thành phố Tehran. Một lần nữa, một người lái xe mô tô gắn mìn lên ô tô của Mostafa và vụ nổ giết chết ông tại chỗ. Trước đó vài tháng, hình ảnh Mostafa đi cùng tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tham quan các cơ sở hạt nhân đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trên toàn cầu.
Các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo, đặc biệt là cấm vận của chính quyền Obama - bao gồm loại Iran khỏi hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT) - khắc nghiệt đến nỗi vào tháng 8/2012, người đứng đầu Spear tin rằng nếu có thể thuyết phục giới chức Mỹ bổ sung một vài biện pháp trừng phạt kinh tế thì nền kinh tế Iran sẽ bị phá sản vào cuối năm đó.
Điều này vẫn không khiến cho thủ tướng Netanyahu từ bỏ chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự mở vào Iran. Chính quyền Obama sợ rằng cuộc tấn công của Israel sẽ làm tăng giá dầu và gây hỗn loạn ở Trung Đông, làm tổn hại đến cơ hội tái đắc cử của tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11/2012. Washington theo dõi chặt chẽ Israel trong tình trạng luôn "nơm nớp" rằng một cuộc tấn công vào Iran sắp xảy ra.
Tháng 12/2012 - sau khi thắng cử - ông Obama đồng ý với đề xuất của Iran về cuộc đàm phán bí mật ở Muscat, thủ đô của Oman, xuất phát từ lo ngại hành động của Israel. Thỏa thuận hạt nhân được ký vào ba năm sau đó.
Riêng đối với Meir Dagan, thỏa thuận hạt nhân đánh dấu chiến thắng cho ông: Chiến lược 5 hướng tiếp cận của ông chống lại Iran đã đạt được nhiều mục tiêu.
Trong suốt lịch sử của mình, Mossad, AMAN và Shin Bet - cộng đồng tình báo hàng đầu thế giới - đã luôn thực hiện các mệnh lệnh từ giới lãnh đạo Israel. Nhưng sự thành công của cộng đồng tình báo đã thúc đẩy ảo tưởng của nhiều lãnh đạo rằng các chiến dịch bí mật có thể được sử dụng thay cho các hoạt động ngoại giao thật sự để chấm dứt các mẫu thuẫn.
Đến cuối cuộc đời, Dagan hiểu điều này. Ông kết luận rằng chỉ khi đạt được một giải pháp chính trị với người Palestine thì mới có thể chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 150 năm giữa hai bên.

Sự an ủi của triết học

Trước khi La Mã tan rã, châu Âu rơi vào giai đoạn đen tối, Boethius (480-525), người tử tù và là một chính khách cao cấp trong giới quý tộc La Mã đang chờ chết một năm vì bị ghép vào tội mưu phản, đã viết ra “Sự an ủi của triết học” (Consolation of Philosophy).
Tác phẩm nổi tiếng mang tính triết lý Stoic cũng như ông dịch (ra tiếng La tinh) và diễn giải về tác phẩm logic học Categories (trong Organon) của Aristote, cũng như Introduction (Isagoge) của Porphyry, tác phẩm nhập môn cho Categories.

Đây là những tác phẩm của và về Aristote được biết ở phương Tây cho đến khi những tác phẩm của ông về logic, vật lý và siêu hình học được dịch và phục hồi hoàn toàn vào thế kỷ 12 và 13.

Nhưng những tư liệu của Boethius cũng đủ để phương pháp học thuật kinh viện ra đời thế kỷ 12. Boethius cũng dịch Euclid và Ptolemy ra tiếng Latinh cùng với những luận văn cổ điển về số học và âm nhạc, những thứ trở thành trụ cột trong các tu viện, trường hay nhà thờ, là những thể chế giáo dục quy củ đầu tiên của phương Tây.

Thực tế, Boethius đã ứng dụng phương pháp tiên đề hóa (axiomatization) vào thần học một cách nghiêm túc. Ông chú ý logic giống như những nhà triết học ở trường Alexandria, ở đó chương trình giảng dạy triết học bắt đầu bằng logic. Boethius là đường truyền đầu tiên qua đó logic học của Aristote được truyền tới các nhà triết học trung cổ tiếng Latinh. Chính ông là người truyền lại ngọn lửa khoa học và học thuật cho thời Trung cổ. Boethius được gọi là “Một trong những người La Mã cuối cùng và người đầu tiên của các nhà kinh viện (scholastics)”.

Trước cái chết đang chờ đợi, Boethius mượn Triết học, mà ông nhân cách hóa lên thành Lady Philosophy, hay nàng triết học, để đối thoại và an ủi. Chúng ta hãy dừng lại đây một chút để chia sẻ với những ưu tư triết học của ông. Nàng triết học an ủi ông rằng ông không phải là người bị oan sai đầu tiên trong lịch sử. Socrate đã đau khổ ở Athens, Seneca ở Rom. Chính nàng cũng gặp khó khăn. Boethius trách móc ‘tại sao những kẻ độc hại lại phát đạt?’

Boethius đã đối thoại cùng Lady Philosophy - nàng triết học. Nguồn: theconversation.com
Ông đồng ý rằng vũ trụ được quản lý bởi một vị thống lĩnh lý tưởng, đó là Thiên Chúa; nhưng nó lại giống như một cái nhà mà trong đó những cái bình vô giá trị thì được săn lùng trong khi những cái bình quý giá thì lại bị bỏ quên cho mưa gió. Nàng triết học lấy những lý luận từ Gorgias (những câu chuyện đối thoại giữa Socrate và một nhóm sophist) của Plato để chứng minh rằng sự phồn vinh của những kẻ độc hại chỉ là bề ngoài. Ý muốn làm cái ác, tự nó là điều bất hạnh và thành công đạt mục đích là một tai họa là tồi tệ hơn.

Một người tốt có thể khao khát sự thần thánh, còn người xấu thì biến thành kẻ súc sinh (beast). Vật chất có từ may mắn là không quan trọng nếu so sánh với những giá trị bên trong của một con người. Sự ban tặng của may mắn mà chúng ta hưởng được thật sự không thuộc về chúng ta: Của cải rồi cũng sẽ bị mất và chúng có giá trị nhất chỉ khi nào chúng được cho đi. Một người khoe khoang của cải và quyền lực giống như một con chuột khoe khoang trước các con chuột khác.

Tôi không thể tìm thấy hạnh phúc ở sự giàu có, quyền thế hay sự nổi tiếng, nhưng chỉ ở tài sản quý báu nhất của tôi, bản thân tôi. Vận may là lừa dối và luôn luôn chịu sự bất ổn, trong khi vận rủi đem lại sự tự nhận thức và dạy cho con người biết ai là những người bạn chân chính, những tài sản quý giá nhất của tất cả loại giàu có trên đời. Mượn triết lý của Platon và Aristote, hạnh phúc theo nghĩa chân chính được định nghĩa lại như sau:

Hạnh phúc (beatitudo) là cái tốt lành (good) mà khi đạt được sẽ không để lại điều gì nữa để khao khát. Đó là cái cao nhất của tất cả cái tốt lành, chứa đựng tất cả cái tốt lành trong nó; nếu một cái tốt lành thiếu tính chất này, nó không phải là cái tốt lành cao nhất, vì còn cái gì đó để ham muốn. Cho nên, hạnh phúc (đích thực) là trạng thái được làm hoàn hảo bởi sự tích lũy của những cái tốt lành có được.

Cho nên giàu có, địa vị, quyền lực, và tên tuổi không đáp ứng những điều kiện đó, những thú vui của cơ thể cũng không. Nàng triết học lý luận, Chúa mới là cái hoàn hảo nhất, tốt nhất của tất cả thứ tốt trên đời; cho nên hạnh phúc đích thực chỉ được tìm thấy ở Chúa thôi.

Thế còn ý chúa (providence) và số phận (fate) thì sao? Trong thế giới được ngự trị bởi ý chúa, thì số phận có còn là điều ngẫu nhiên hay không? Chúa có nhìn thấy trước mọi việc và sắp xếp không? Nàng triết học lý luận, ý chúa là lý tính thần thánh nối kết lại với nhau tất cả sự vật, trong khi số phận (hay định mệnh) là cái tổ chức những sự vận hành của sự vật nằm rải rác trong không gian và thời gian, trong một quá trình phức tạp. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy ở bề mặt sự lộn xộn của sự vận hành của số phận. Nhưng nếu chúng ta có thể nhìn sâu để thấy sơ đồ toàn cục như được thiết kế bởi ý chúa, chúng ta sẽ nhận ra rằng cái gì xảy ra là xảy ra công bằng, cái gì tồn tại là tồn tại có lý.

Sự chọn lựa tự do của con người là cái gì khó hòa hợp với ý chúa, hay với Chúa, đấng tối cao có thể nhìn thấy trước mọi thứ. “Nếu Chúa có thể nhìn thấy trước tất cả mọi việc, và trong mọi trường hợp không thể sai lầm, thì điều phải được xảy ra là điều mà trong ý chúa ngài nhìn thấy là sẽ tới.” Đây là một câu hỏi “hóc búa”. Câu trả lời của nàng triết lý được đưa ra ở đây cũng là “hóc búa”: Chúa đứng ngoài khung thời gian, cho nên không đúng nếu nói đến ý chúa liên can dự vào tri thức trước (foreknowledge).

Tri thức của Chúa về các hành động tương lai của chúng ta giống như tri thức của chúng ta về những hành động hiện tại của những người khác: Ngài ở ngoài thời gian và cái thấy của ngài thật sự không phải là một cái thấy trước, foreseeing. “Cùng một sự kiện tương lai, nếu nhìn từ tri thức thần thánh là tất yếu; nhưng nếu được xem trong bản chất của nó, thì nó có thể nhìn thấy là sự kiện hoàn toàn tự do và vô điều kiện… Chúa thấy như là hiện tại những sự kiện tương lai, những cái xảy ra vì ý muốn tự do” (Anthony Kenny). Dĩ nhiên, nan đề này chưa thế kết thúc mà là đối tượng cho tranh luận của đời sau.

Stephen Hawking thay đổi tư duy về lỗ đen vũ trụ như thế nào?

Phạm Tâm |
Stephen Hawking thay đổi tư duy về lỗ đen vũ trụ như thế nào?
Hình minh họa

Khi Stephen Hawking đưa ra giả thuyết vào giữa những năm 1970, cho rằng lỗ đen (hố đen) vũ trụ xuất hiện tình trạng “rò rỉ” bức xạ, tan chậm như aspirin tan trong ly nước vậy. Ông đã chính thức “lật đổ” nguyên lý cốt lõi về Vũ trụ.

Kể từ khi Albert Einstein công bố thuyết tương đối vào năm 1915, những dự đoán về sự tồn tại của các hố đen trên cơ sở học thuyết tương đối đã hướng tới giả định hố đen sẽ nuốt chửng tất cả mọi thứ xung quanh, bao gồm cả ánh sáng.
Các hố đen được coi là những hố không đáy, từ đây, vật chất và năng lượng không bao giờ có thể thoát ra được khỏi đó.
Stephen Hawking thay đổi tư duy về lỗ đen vũ trụ như thế nào? - Ảnh 1.
Hình ảnh đầu tiên do kính thiên văn chụp lỗ đen với đường kính 10.000 km, tại chòm sao Sagittarius, cách Trái Đất khoảng 26.000 năm ánh sáng (Nguồn: The Japan Times News)
Nhưng đối với S. Hawking – một nhà vật lý có tầm ảnh hưởng nhất từ sau A. Einstein, đã đưa ra giả thuyết rằng các hố đen thực sự không có màu đen và phải giải phóng các hạt.
Bằng giả thuyết này, S. Hawking đã chấm dứt những thắc mắc dai dẳng của các nhà vật lý rằng: lý thuyết của Einstein vốn được thử nghiệm lâu dài cho tới nay đều không thể giải thích được cách di chuyển của các hạt ở bên trong nguyên tử và các khối cầu lượng tử.
Ban đầu, lý thuyết lỗ đen của S. Hawking trở thành một vấn đề mang tính tranh cãi. Tuy nhiên, lý thuyết này sau đó đã trở thành nền tảng căn bản gắn kết lý thuyết vật lý cơ bản (thuyết tương đối) và lý thuyết cơ học lượng tử.
S. Hawking đã nhận ra rằng những vật thể bên trong các lỗ đen được hình thành bởi trọng lực, và vì cơ học lượng tử thực sự có thể phát ra các hạt. Đây là một quá trình vật lý đầu tiên có thể liên kết lý thuyết cổ điển về lực hấp dẫn với cơ học lượng tử (theo nhận định của AFP).
Cơ chế này được đặt tên là cơ chế “bức xạ Hawking” (Hawking radiation) vào ngày mất của ông (14/3) – trùng với ngày sinh của Einstein.
S. Hawking đã chỉ rằng “khi các quy luật lượng tử điều khiển quá trình vật lý của nguyên tử và các hạt cơ bản được áp dụng cho các lỗ đen, thì kết quả cho thấy các lỗ đen thực sự phải phát xạ” (Raymond Volkas, Đại học Melbourne).
Ông cho rằng các lỗ đen tỏa ra các phóng xạ nên chúng thực sự tồn tại nhiệt độ. Và trong quá trình mất đi khối lượng và năng lượng, các lỗ đen sẽ dần dần co lại và cuối cùng sẽ bay hơi. Điều này thực sự là một cú sốc thực sự.
Lý thuyết của Hawking trở thành lý thuyết của vạn vật (Theory of Everything), đã vẽ ra chân dung hoàn toàn mới về các lỗ đen. "Di sản quan trọng nhất của Hawking là ý tưởng cho rằng các hố đen dần dần tan ra như aspirin trong một ly nước” (Lisa Harvey-Smith, Đại học New South Wales).
Stephen Hawking thay đổi tư duy về lỗ đen vũ trụ như thế nào? - Ảnh 2.
Hình ảnh S. Hawking thừa nhận khả năng thông tin về lỗ đen cuối cùng sẽ biến mất
Tuy nhiên, vấn đề “bức xạ Hawking” một lần nữa lại đặt ra câu hỏi về một vấn đề mới, đó là “nghịch lý thông tin lỗ đen” (black hole information paradox). Nếu một lỗ đen biến mất, tất cả thông tin về vũ trụ học từ vật chất và năng lượng theo đó cũng sẽ biến mất.
Trong khi, dự báo của vật lý học cho rằng thông tin không bao giờ có thể mất đi. Và khi Hawking đặt cược cho “sự biến mất”, vấn đề này ngay lập tức trở thành một chủ đề gây tranh cãi lớn, ảnh hưởng tới nhiệm vụ của “Vật lý học hiện đại” - thống nhất giữa thuyết tương đối và lý thuyết cơ học lượng tử.
Có thể thấy rằng, tầm ảnh hưởng của S. Hawking đã vượt quá mọi tính toán về khả năng hiểu biết khoa học của nhân loại.
Tham khảo: AFP.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét