Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

BINH PHÁP TÔN TỬ - 36 KẾ 3/14 (Kế sách thứ mười bốn: )

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kế thứ 14:
TÁ THI HOÀN HỒN
(Mượn xác qui hồn)

Mượn xác qui hồn lúc hiểm nguy
Mồm đây dạ đó phải so bì
Bên Tào đúng đắn do Hội Ngải
Phía Bị sai lầm bởi Khương Duy
Sướng bận mưu thành tim mãi nhớ
Buồn hôm kế bại óc luôn ghì
Mang voi cõng rắn muôn đời tội
Mượn xác qui hồn lúc hiểm nguy

 
36 kế - Kế Thứ 14: Mượn xác nhập hồn

Kế thứ 14: TÁ THI HOÀN HỒN
Yếu lĩnh của kế:
“Dùng một tổ chức, một kĩ thuật, một phương pháp đã bị lãng quên hay đã bị bỏ đi, vào đúng chỗ với mục tiêu xác định mới mẻ. Đó chính là làm sống lại một điều trong quá khứ bằng cách cho nó một mục tiêu mới. Làm sống lại một ý tưởng cũ, môt cách làm cũ, một truyền thống cũ cũng chính là sáng tạo vậy”.

Trong thương trường, một áp dụng căn bản nhất của Tá Thi Hoàn Hồn nằm ở một lĩnh vực cực kỳ sôi động. Đó là mua bán doanh nghiệp.
Khi sự phát triển của một doanh nghiệp đã tới điểm bão hòa, không thể tìm thấy sự tăng trường nội tại được nữa, đó là khi doanh nghiệp đó đã trở thành một cơ thể già lão. Các quá trình vận động nội tại của doanh nghiệp chậm dần đi. Jack Welch, một con cáo già, chủ tịch của GE trong 20 năm có một câu nói nổi tiếng nhất sự nghiệp của mình: “Khi sự biến đổi của môi trường vượt qua tốc độ biến đổi nội tại, cái chết đã ở rất gần” (“If the rate of change on the outsideexceeds the rate of change on the inside, then the end is near.”)
Đó chính là khi ta đi tìm một cơ thể mới, non tươi mơn mởn để di chuyển linh hồn ta sang. M&A hay mua bán doanh nghiệp là một công cụ rất hữu hiệu để mua lấy một cơ thể ngon nghẻ mới cho những doanh nghiệp già cỗi.
Dow Chemical, một tập đoàn hóa chất cũ kĩ, từ năm 2008 đã thực hiện một series Tá Thi Hoàn Hồn đỉnh cao khởi động bằng việc mua Rohm và Hass với giá 15 tỷ đô, và đỉnh cao nhất là vụ sát nhập với Dupont trong năm nay 2017 với giá trị sát nhập 130 tỷ đô. Hiện tại, với hàng chục ngàn bằng sáng chế phát minh mới mẻ của Rohm/Hass và Dupont, Dow đã hoàn toàn chuyển mình từ một công ty hóa chất dựa vào công nghệ những năm 30 của thế kỷ trước, bán những sản phẩm commodities với lợi nhuận thấp sang một công ty công nghệ hóa chất hiện đại.
Trong đời sống, Tá Thi Hoàn Hồn có thể nhìn thấy ở mọi nơi. Vở nhạc kịch “Nhà Thờ Đức Bà” (Notre Dame de Paris) là một biến thể như vậy. Xuất phát từ một tác phẩm tiểu thuyết cổ điển, cũ kĩ và đã phai nhạt của Victor Hugo. Việc chuyển tải từ dạng văn xuôi sang ca nhạc vũ kịch với lời và nhạc mê hoặc của Richard Cocciante và Luc Plamondon đã làm tác phẩm này trở thành một cơn sốt và đi vào Kỷ lục Guiness là tác phẩm nhạc kịch thành công nhất cho tới tận ngày nay.
Tá Thi Hoàn Hồn là một trong những kế sách đề cao sự sáng tạo của người dùng kế. Chính là điều mà ta đã nói tới trong bài viết về cái Thấy. Nhìn ra được cái mới trong cái cũ kỹ là đỉnh cao của sáng tạo. Toàn bộ những công ty mới thành công như Uber/Grab, Airbnb, Agoda…v.v đều chỉ là một biến dạng của hình thái “Cò” mà thôi (Cò là một loại động vật sống bằng việc ăn hoa hồng). Cò đã tồn tại từ thời khủng long và bây giờ Cò vẫn tươi trẻ khỏe khoắn là vì Cò biết Tá Thi Hoàn Hồn mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét