Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 984

(ĐC sưu tầm trên NET)
         Tin tức VIỆT NAM | Tin tức 24h mới nhất ngày 25/03/2018 | Tin mới nhất vừa cập nhập
 
60 Giây Chiều - Ngày 24/03/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
An ninh ngày mới ngày 24.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Tàu tuần tra Mỹ vào trong 12 hải lý đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa
                       Việt Nam hoán cải BTR-152 cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan
 
HUẾ THƯƠNG - Vân Khánh

Phiên tòa xét xử vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank: Các bị cáo xin được hưởng khoan hồng của pháp luật

Thứ Bảy, 24/03/2018 20:47 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 24/3, phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) được tiếp tục với phần tranh luận.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đối đáp của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa tiếp tục đưa ra nhiều luận điểm nhằm bảo vệ quan điểm buộc tội của mình.
* Không phải cứ có cảnh báo, nhắc nhở mới là vi phạm pháp luật
Tại phần tranh tụng, luật sư đã phân tích về lần góp vốn thứ 3, mặc dù không phù hợp với quy định của pháp luật (khoản 2, Điều 55 - Luật Các tổ chức tín dụng) nhưng đã được các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước phê duyệt, không có sự cảnh báo nên luật sư cho rằng Nghị quyết trong lần góp vốn thứ 3 là không vi phạm.

Chú thích ảnh
Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Về nội dung này, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, mặc dù là Nghị quyết thực hiện lộ trình tăng vốn đợt 3 tại OceanBank, nhưng để thực hiện góp vốn vẫn phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tại thời điểm này, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực trước đó 5 tháng quy định rất rõ về tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ tại OceanBank chỉ được là 15%. Vậy mà Hội đồng thành viên PVN vẫn ban hành Nghị quyết góp vốn để nắm giữ 20% là vi phạm pháp luật.
Luật sư cũng như các bị cáo đều lập luận rằng lộ trình xin phép bổ sung vốn điều lệ được các cơ quan chấp thuận trước đó, quá trình thực hiện không có bất cứ một cơ quan chức năng nào cảnh báo nên các bị cáo nghĩ là không vi phạm pháp luật. Đối với luận điểm này, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực pháp luật trước đó 5 tháng. Khi luật có hiệu lực thi hành thì mọi công dân chứ không riêng gì các thành viên Hội đồng thành viên PVN phải có nghĩa vụ thực hiện.
Điều lệ hoạt động của PVN đã quy định rõ nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc PVN là phải “tuân thủ pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN”. Không có bất cứ một quy định nào quy định quá trình thực hiện phải có sự cảnh báo, nhắc nhở, thổi còi của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới là vi phạm pháp luật.

Chú thích ảnh
Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Vũ Khánh Trường và luật sư của các bị cáo cho rằng công văn 12144 ngày 14/10/2008 của Bộ Tài chính để gửi Thủ tướng Chính phủ và chỉ gửi PVN để biết, không phải yêu cầu thực hiện. Đồng thời cho rằng văn bản này chỉ là khuyến cáo của Bộ Tài chính.
Viện Kiểm sát khẳng định quan điểm này không đúng vì nội dung của công văn nêu rõ: “Đề nghị PVN cần báo cáo rõ và PVN phải chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động của đầu tư này”. Như vậy Bộ Tài chính yêu cầu rõ chủ thể phải thực hiện là PVN.
Nội dung công văn 12144 là những yêu cầu nhằm đảm bảo cho việc đánh giá năng lực, đảm bảo cho hiệu quả hoạt động và hoàn toàn phù hợp với nội dung thứ hai trong văn bản 6978 ngày 17/10/2008 trả lời của Thủ tướng Chính phủ, đó là: Giao cho các cơ quan liên quan Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính... tạo điều kiện cho PVN và OceanBank sớm hoàn tất thủ tục góp vốn.
Tại phiên tòa, luật sư cho rằng quy kết cho bị cáo Thăng về hành vi ký quyết định cử bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank là phi pháp lý vì lúc đó tại PVN vốn nắm giữ là 20%, nếu 15% thì 5% là đi đâu, ai quản lý mà đây lại là tài sản của Nhà nước.
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, đây là tư duy không phù hợp với quy định của pháp luật bởi lẽ nếu đại diện chủ sở hữu ký quyết định cử người đại diện phần vốn 15% của PVN tại OceanBank thì họ phải hiểu rõ lý do tại sao phải ký và phải làm gì để xử lý 5% vốn đó vì đó là để bảo toàn vốn của chủ sở hữu. Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát nhấn mạnh, đáng lẽ tại thời điểm đó (10/5/2011) bị cáo Đinh La Thăng phải có chỉ đạo thoái vốn của PVN tại OceanBank. Lý do mà bị cáo nêu ra là bao biện cho việc làm sai. Chính việc giao 20% vốn cho đại diện phần vốn đã tạo điều kiện cho các bị cáo khác phạm tội.

Chú thích ảnh
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
* Bị cáo Đinh La Thăng: “Đau đớn hơn cả chính là sự mất mát trong lòng tin của lãnh đạo Đảng và người dân”
Kết thúc phần tranh luận, các bị cáo đã nói lời sau cùng tại phiên tòa trước khi Hội đồng xét xử nghị án.
Nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên PVN) đã cảm ơn Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát, cơ quan điều tra và các luật sư đã tận tâm, chia sẻ những biến cố của cuộc đời bị cáo.
Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ tâm tư với mức án trước mắt và cả bản án 13 năm của phiên tòa trước. Bị cáo Đinh La Thăng chia sẻ về những năm tháng đã qua với sự quan tâm, chỉ bảo, dìu dắt của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp, bạn bè, người dân và sự thiệt thòi của gia đình để bị cáo toàn tâm toàn ý với sự nghiệp dầu khí, sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.
“Nhưng đau đớn hơn cả chính là sự mất mát trong lòng tin của lãnh đạo Đảng và người dân, dù bị cáo có xin lỗi ngàn lần cũng không sao hết được nỗi đau này. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét, phán quyết công tâm, khách quan, có đường lối xử lý nhân đạo, khoan hồng đối với bị cáo”, bị cáo Đinh La Thăng nói.
Thể hiện sự ăn năn, hối hận vì những việc mình đã làm, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) khẳng định trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã trung thực khai báo, giúp cơ quan điều tra làm rõ nội dung vụ án.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có 37 năm công tác, trưởng thành trong ngành dầu khí, từng giữ những vị trí cao và đã nhận được nhiều huân chương, huy chương ghi nhận thành tích trong suốt những công tác. “Tất cả những thứ đó cũng không làm vơi bớt những hành vi sai phạm của bị cáo. Những sai phạm của bị cáo đã làm mất lòng tin của Đảng và Nhà nước, của nhân dân. Bị cáo rất xấu hổ. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm bớt mức án cho bị cáo để bị cáo còn có cơ hội trở về với gia đình”, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bộc bạch.

Chú thích ảnh
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Tiếp theo, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) đã cảm ơn Hội đồng xét xử đã điều hành phiên tòa dân chủ, tạo điều kiện cho luật sư và các bị cáo được trình bày những quan điểm bào chữa. Bị cáo Sơn đề nghị Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát xem xét cho các bị cáo là đồng nghiệp của bị cáo tại PVN, mong Hội đồng xét xử có phán quyết độ lượng, khoan hồng với các bị cáo trong vụ án này.
Các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm (đều nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN) và Phan Đình Đức (thành viên Hội đồng thành viên PVN) đều bày tỏ lòng biết ơn Hội đồng xét xử đã điều khiển phiên tòa nhân văn, dân chủ. Các bị cáo mong được Hội đồng xét xử xem xét, giảm án cho các bị cáo.
Chiều 29/3, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.
TTXVN

Vụ cháy chung cư ở Sài Gòn: "Họ đã chết trước mắt tôi"

Chủ Nhật, ngày 25/03/2018 02:00 AM (GMT+7)

Điều khiến chị Trang ám ảnh nhất đó là khi chạy ngược lên lại tầng thượng của chung cư Carina, chị chứng kiến nhiều người ngã khuỵu xuống mà không giúp đỡ được gì.

6 2
Chị Bùi Thu Trang, ngụ tầng 18 block B, vẫn còn run bần bật khi kể lại thời khắc xảy ra sự cố cháy tầng hầm.
Họ đã chết trước mắt tôi
Lúc đó, chị cùng con nhỏ đang ở trong phòng thì thấy mọi người báo có cháy nên dẫn con chạy ra ngoài để thoát thân. Chị chạy một mạch từ tầng 18 xuống tầng 1 nhưng khi xuống dưới đây thì trời tối đen như mực do khói khá dày đặc. Chị lại dẫn con chạy lên lại các tầng trên với hy vọng tìm được lối thoát.
Nhiều người cũng chạy lên giống như chị, đứa con nhỏ phía sau bị đuối nên chị nhờ mọi người xung quanh bế con chạy lên trước còn mình thì sẽ đi từ từ lên sau. "Tôi không biết đường lên tầng thượng ở đâu vì không thấy đường. May sao có vợ chồng trẻ họ biết cửa ra và dẫn mẹ con chúng tôi lên mới thoát nạn" – chị Trang kể lại. Điều khiến chị Trang ám ảnh nhất đó là khi chạy ngược lên lại tầng thượng chị chứng kiến nhiều người ngã khuỵu xuống mà không giúp đỡ được gì. "Họ đã chết trước mặt tôi" – chị Trang lấy tay lau nước mắt trên khóe mi.
Vụ cháy chung cư ở Sài Gòn: "Họ đã chết trước mắt tôi" - 1
Bà Châu Thị Ngọc Thu (ngụ tại block A) cảm thấy chủ đầu tư, ban quản lý đang bỏ rơi mình và các cư dân
Bà Châu Thị Ngọc Thu (ngụ tại block A của chung cư Carina), kể sau khi xảy ra vụ cháy, phía chủ đầu tư cũng không hề thông tin về việc hỗ trợ các chi phí, sắp xếp ăn ở cho các cư dân mà tất cả đều... "tự bơi". "Đêm qua tôi phải ở nhờ nhà người thân nhưng chỉ trú tạm vì chật chội, không biết sắp tới phải ăn ở như thế nào và có lẽ đành phải thuê bên ngoài" - bà Thu cho biết.
Chị Thụy, ngụ block C đến thu dọn một số tài sản của em trai trú tại lầu 10 của Block A chung cư Carina, cũng bức xúc cho biết phía chủ đầu tư hoàn toàn thiếu trách nhiệm và thiện chí với cư dân sau vụ cháy. Chị cho biết chuyện ăn ở, sinh hoạt..., của các cư dân tại chung cư sau vụ cháy đều phải tự lo, hầu hết đều phải ở nhờ nhà người thân.
"Thậm chí, quay lại lấy một số vật dụng cần thiết vào sáng 24-3, tôi cùng em trai không vào nhà được bởi cửa cửa nhà bị họ khóa lại. Thế nhưng, khi trình bày với chủ đầu tư thì tôi chỉ nhận được câu trả lời là tự tìm người tới phá khóa" - chị Thụy bức xúc.
11 người cùng tìm đường sống giữa vụ cháy chung cư Carina
Ông Nghị (63 tuổi), ngụ căn hộ số A07-08 block A chung cư Carina cùng vợ và người con trai, nhớ như in khoảnh khắc cùng 8 người giật lấy sự sống trong vụ cháy kinh hoàng rạng sáng 23-3.
Lúc đó, hơn 1 giờ, cửa phòng đóng kín nhưng ông Nghị cùng người nhà vẫn nghe những tiếng hô cháy cùng mùi cháy khét của khói đen. Ông không hề nghe được tiếng chuông báo cháy cũng như loa thông báo tại chung cư nhưng vội chạy ra ban công kiểm tra thì thấy khói đen đang cuồn cuộn bốc lên, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy.
Vụ cháy chung cư ở Sài Gòn: "Họ đã chết trước mắt tôi" - 2
Ông Nghị kể lại khoảnh khắc cùng với 10 người khác chống chọi với giặc lửa trong đêm 23-3
"Hành lang tối om, nghẹt khói và không thấy đường thoát. Tôi vội quay lại đóng chặt tất cả các cửa để ngăn khói và dặn vợ con chuẩn bị tư trang cẩn thận để chủ động di tản bất cứ khi nào. Lúc đó, bên ngoài là cảnh hỗn loạn, những tiếng la hét ám ảnh - ông Nghị nhớ. Sau ít phút "cố thủ" trong nhà, ông Nghị nghe tiếng gõ cửa cùng những lời kêu cứu thất thanh nên vội vàng mở, thấy có 8 người ngộp khói, trong đó 2 đưa bé như muốn ngất xỉu. Ông đưa tất cả vào nhà, dùng khăn ướt thấm vào mặt họ rồi cùng ôm nhau, run rẩy trong thời khắc định mệnh. May mắn, 11 người đều thoát nạn trong vụ cháy.
Theo người đàn ông 63 tuổi, hầu hết các nạn nhân tử vong trong vụ cháy là người đã ra hành lang tìm cách thoát, bởi khi đó lối cầu thang bộ đã như một chiếc "lò khói".
Ông Nguyễn Hữu Nghị, cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ cháy kinh hoàng trên là từ một chiếc xe máy và nếu bảo vệ chuyên nghiệp, người trực chỉ huy quản lý tòa nhà tỉnh táo, có trách nhiệm thì đã dập tắt được lửa khi vừa phát sinh.
Vụ cháy chung cư ở Sài Gòn: "Họ đã chết trước mắt tôi" - 3
Một người dân lắm lem tay chân khi thu dọn đồ đạc trong phòng
Cũng theo ông Nghị, một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ cháy, gây bức xúc cho các cư dân tại đây là tại chung cư Carina không có ban đại diện của các cư dân trong Ban quản lý mà chủ đầu tư làm mọi thứ, không thông qua các hộ dân.
Cư dân bị mất tài sản
Nhiều cư dân phản ánh khi quay lại nhà để kiểm tra tài sản và lấy các tư trang cần thiết ở chỗ ở mới thì phát hiện bị mất đồ.
Chị Bùi Thu Trang (ngụ tầng 18 block B) cho biết chị bị mất 1.000 USD để trong phòng mà không biết nghi ngờ cho ai. Chị Trang cho rằng vào buổi sáng, ban quản lý khá thoải mái cho người dân lên các phòng nên kẻ xấu có thể trà trộn vào để lấy đồ. "Vào phòng mà không trình diện CMND là một kẻ hở cho người xấu vào trộm đồ" – chị Trang bức xúc và đề nghị Ban quản lý phải kiểm tra chặt chẽ để hạn chế kẻ trộm.
Ám ảnh trở lại chung cư Carina sau vụ cháy 13 người chết
Những bức tường xám xịt, căn hộ tan hoang, cư dân bơ phờ... là hình ảnh tại chung cư Carina 1 ngày sau vụ cháy tàn khốc.
Theo Gia Minh - Sỹ Đông (Người lao động

Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

Chủ Nhật, 25/03/2018, 02:02:33
 Font Size:     |        Print
Nhận lời mời của Tổng thống Pháp Ê-ma-nu-en Ma-crông, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến 27-3. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, góp phần tạo động lực, xác lập khuôn khổ và định hướng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp; thúc đẩy quan hệ chính trị - ngoại giao, mở rộng quan hệ kinh tế thương mại, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác giữa hai nước.
Nhân dân Việt Nam vui mừng trước những thành tựu mà Cộng hòa Pháp đạt được trong thời gian qua. Pháp là cường quốc kinh tế lớn thứ năm thế giới; đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu dịch vụ với GDP đạt hơn 2.500 tỷ USD năm 2017, tăng 1,8% so năm 2016. Pháp có nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới và có truyền thống lâu đời trong phát minh công nghiệp, hệ thống giáo dục chất lượng cao, đầu tư nhiều cho công tác nghiên cứu - phát triển. Pháp đứng thứ năm trên thế giới về đầu tư ra nước ngoài với hơn 1.200 tỷ USD. Pháp hiện là nước dẫn đầu châu Âu về sản xuất và xuất khẩu nông sản; đồng thời đứng thứ tư thế giới về chế tạo cơ khí; thứ ba toàn cầu về hàng không; có thế mạnh trong lĩnh vực năng lượng, viễn thông, dịch vụ tài chính - ngân hàng, du lịch, dược phẩm, thời trang…

Chúng ta vui mừng nhận thấy, sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp được xác lập từ năm 2013, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước tiếp tục được mở rộng và phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Pháp coi Việt Nam là đối tác ưu tiên và quan trọng tại khu vực. Đảng ta có quan hệ truyền thống với Đảng Cộng sản Pháp, đã thiết lập quan hệ với Đảng Xã hội Pháp, Đảng Những người Cộng hòa Pháp. Hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Trong đó, Pháp đã từng đón Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu năm 2000, đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh năm 2005. Hai bên có nhiều cơ chế hợp tác như: Đối thoại chiến lược an ninh quốc phòng giữa hai Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Việt Nam-Pháp; Đối thoại cấp cao hằng năm về kinh tế; Hội nghị hợp tác phi tập trung… Hai bên hợp tác tốt tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN - EU và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Trong hợp tác kinh tế, Pháp là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Tây Âu với kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều năm 2017 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016. Năm 2017, Pháp đứng thứ 16 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 513 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 2,8 tỷ USD. Hiện Pháp là nhà tài trợ song phương về ODA hàng đầu châu Âu giúp Việt Nam với tổng số vốn cam kết lên đến 18,4 tỷ USD. Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác chính là xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp và tài chính.

Quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước được mở rộng trên nhiều lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, đào tạo… Hiện có 7.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp. Hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước cũng rất đa dạng và phong phú. Pháp coi Việt Nam là ưu tiên hàng đầu ở châu Á và ưu tiên thứ ba thế giới trong chính sách hợp tác văn hóa và khoa học - kỹ thuật. Hằng năm, Chính phủ Pháp dành khoảng năm triệu ơ-rô cho ngân sách hợp tác văn hóa với Việt Nam. Pháp đứng thứ bảy trong số các nước, vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án có tổng trị giá 188 triệu USD. Việt Nam xác định Pháp là thị trường khách du lịch trọng điểm.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dịp tiến hành cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Pháp có Tổng thống mới, diễn ra vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Đây cũng là chuyến thăm đến Tây Âu lần đầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng ta và diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EU) bước vào thời kỳ then chốt trong năm 2018. Chúng ta tin tưởng rằng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo động lực củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam ở châu Âu. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh, Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng, uy tín của nước ta ngày càng được nâng cao.

Chúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công tốt đẹp, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới.

NHÂN DÂN

Giáo viên thực tập bị ép quỳ, đánh suýt sảy thai: 'Bầu thì bầu, tao đập cho chết luôn'


(VTC News) - Nữ giáo viên thực tập khẳng định bị phụ huynh học sinh ép quỳ, đánh suýt sảy thai.
Mặc dù đã được điều trị 3 ngày ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An nhưng cô Ph.T.H vẫn chưa hết hoảng loạn.
Cô H. kể lại: "Khoảng 7h30 sáng 22/3, khi tôi đang cho các cháu vào trong lớp chuẩn bị uống sữa, bất ngờ thấy một chị bế theo cháu nhỏ lao vào lớp, chỉ tay thẳng mặt, quát lớn: "Có phải mày đánh con tao thâm thế này không?".
Tôi chưa kịp giải thích gì thì nữ phụ huynh đã xông vào đánh, túm tóc kéo, rồi đấm đá liên tiếp vào bụng, vào lưng. Tôi đã giải thích không phải mình đánh và van xin: “Chị ơi, em đang có bầu, chị đừng đánh nữa”. Thế nhưng, vị phụ huynh vẫn đánh tiếp và nói: “Bầu thì bầu, tao đập cho chết luôn”. 

Giao vien thuc tap bi ep quy, danh suyt say thai: 'Bau thi bau, tao dap cho chet luon' hinh anh 1
Cô Ph.T.H đang điều trị tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Nghệ An. 

Sau đó, một số phụ huynh và các cô khác đến can ngăn nhưng nữ phụ huynh này vẫn đánh tiếp và còn bắt cô H. quỳ giữa lớp để xin lỗi cháu bé. Vừa đánh cô giáo thực tập, nữ phụ huynh vừa hét to: “Mày quỳ xin lỗi con tao thì mới được tha".
Để giữ an toàn cho đứa con đang mang trong bụng, cô H. đành phải quỳ xuống để xin lỗi cháu bé. Vừa quỳ xuống, cô H. vừa nói: "Chị bắt em quỳ thì em quỳ, chứ em không đánh cháu đâu".
Một số người chứng kiến vụ việc cho biết thêm, thấy cô H. bị đánh đập dã man, rất đông phụ huynh và giáo viên nhà trường đến can ngăn, khi đó nữ phụ huynh này mới chịu bỏ đi và miệng không ngớt "phun" ra những lời tục tĩu.
Sau đó, cô H. bị đau bụng và có nhiều biểu hiện khác lạ, phải đi cấp cứu ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An .
"Lúc đó, tôi không hề biết tên của vị phụ huynh đánh đập mình. Sau này mới biết, chị ấy tên là P.T.N. (35 tuổi, trú tại khối 3, phường Trung Đô, TP.Vinh, mẹ của bé Đ.K học lớp 5 tuổi). Tôi không bao giờ đánh cháu Đ.K nhưng chị N. vẫn bắt quỳ giữa lớp để xin lỗi cháu. Tôi thấy xấu hổ và nhục nhã lắm!”.

Giao vien thuc tap bi ep quy, danh suyt say thai: 'Bau thi bau, tao dap cho chet luon' hinh anh 2
Trường mầm non Việt Lào, nơi xảy ra sự việc.

Chiều 24/3, thông tin từ Công an TP Vinh cho biết, cơ quan này đã triệu tập phụ huynh P.T.N. (35 tuổi, trú khối 3, phường Trung Đô, TP Vinh) đến Cơ quan Công an TP Vinh lấy lời khai để làm rõ hành vi đánh cô giáo P.Th.H (SN 1997).
Video: Giáo viên mầm non bạo hành trẻ em

PHAN SÁNG

Chôn xác chị dưới gầm giường vì không có tiền lo ma chay

24/03/2018 21:02 GMT+7

TTO - Chị mất, ông Trịnh Anh Tuấn bấn loạn. Mặc cho chị mấy bộ đồ mới, ông quấn chị trong chiếc chăn và mấy chiếc chiếu, rồi chôn xác chị dưới gầm giường.

Chôn xác chị dưới gầm giường vì không có tiền lo ma chay - Ảnh 1.
Hàng xóm đến nhà viếng bà Trịnh Thị Bạch Tuyết - Ảnh: DUY THANH
Chiều 24-3, nhiều người hàng xóm và những người quen của gia đình đã đến nhà ông Trịnh Anh Tuấn (44 tuổi) ở phường 1, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để thắp hương viếng bà Trịnh Thị Bạch Tuyết (46 tuổi), chị ruột ông Tuấn.
Nuôi chị bệnh ung thư
Bà Tuyết được cho là qua đời vì bệnh ung thư. Ông Tuấn quá nghèo, không có tiền lo ma chay cho chị nên đã tự đào huyệt chôn trong nhà.
Thật khó có thể gọi nơi chị em ông Tuấn sống là nhà, bởi không có tường xây, chỉ dựng một số cây tạm rồi gác lên đó những miếng tôn cũ, vá víu khắp nơi. Bàn thờ bà Tuyết mới được lập vào trưa 24-3, nhờ người vợ cũ của ông Tuấn trở về lo.
Ông Tuấn kể khoảng 10 năm trước, ông và vợ ly dị vì không hợp nhau và vì ông bị "khờ". Ông về ở nhà 18 Phan Đình Phùng với mẹ và bà Tuyết để làm thợ may. Bà Tuyết làm cấp dưỡng cho Trường mầm non Sơn Ca ở TP Tuy Hòa, nhưng cách đây 6 năm thì phát hiện bị ung thư vú.
"Sức khỏe chị Tuyết càng ngày càng suy giảm, nhất là kể từ khi mẹ tôi qua đời năm 2015" - ông Tuấn kể.
Vài tháng trước Tết Mậu Tuất, bà Tuyết vào TP.HCM để điều trị bằng hóa chất, khi trở về thì sức khỏe rất yếu, lúc đầu đi phải chống gậy, sau nằm liệt.
"Chị tôi bệnh đau một, tôi đau tới mười vì thương chị quá. Những ngày trước khi qua đời, chị đau lắm, hầu như không ăn được gì, tôi phải nấu cháo chắt lấy nước, bỏ vô bình rồi chế in ít vô để chị nuốt…" - ông Tuấn kể.
Khoảng 21h tối 20-3, bà Tuyết qua đời.
Sẽ được chôn miễn phí ở nghĩa trang
Ông Tuấn nói ông hầu như kiệt sức và bấn loạn. Ông ngủ một giấc. Đến gần sáng thì thức dậy. Gia đình không còn tiền để lo ma chay cho chị, ông Tuấn cũng không dám gọi điện nhờ vả những đồng nghiệp của bà Tuyết nữa, "vì trước nay nhờ nhiều quá rồi".
Ông bèn lật chiếc giường mình đang nằm, đào huyệt sâu khoảng 0,5m, mặc cho chị mấy bộ đồ mới, quấn chị trong chiếc chăn và mấy chiếc chiếu, rồi chôn xác chị dưới gầm giường. Ông vun đất cát thành nấm mộ, rồi lấy bạt nhựa che lên trên.
Đến sáng 23-3, những đồng nghiệp bà Tuyết đến thăm, không thấy bà, gặng hỏi thì ông Tuấn mới kể ra câu chuyện đau lòng. Vụ việc sau đó được báo cho công an.
Chiều 23-3, các cơ quan chức năng đã khai quật thi thể bà Tuyết để khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường nhằm xác định nguyên nhân tử vong.
Chôn xác chị dưới gầm giường vì không có tiền lo ma chay - Ảnh 2.
Ông Trịnh Anh Tuấn trò chuyện với những người hàng xóm đến thăm viếng, chia sẻ - Ảnh: DUY THANH
Chiều 24-3, những người hàng xóm đến thăm, cho hay biết ông Tuấn quá hiền hậu, ít tiếp xúc, nhưng không ngờ ông quá "khờ", không báo tin bà Tuyết mất để mọi người và chính quyền giúp đỡ.
"Tôi nghĩ cứ chôn tạm chị Tuyết vậy rồi sau này tính tiếp, chứ lúc bấy giờ quẫn trí quá không biết nghĩ gì nữa. Tôi nghe người ta đến thăm nói có báo nêu rằng tôi bị tâm thần, rồi tôi đi hỏi mua quan tài nhưng đắt quá nên mới về chôn chị trong nhà. Tôi không có như vậy, chỉ vì tôi quá nghèo và bấn loạn…" - ông Tuấn nói.
Ông Võ Ngọc Kha - chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - cho biết sau khi nghe báo cáo hoàn cảnh của gia đình ông Tuấn, ông đã chỉ đạo UBND P.1 vận động để hỗ trợ, mua quan tài và chỉ đạo cấp đất không thu tiền để tổ chức chôn cất bà Tuyết tại nghĩa trang Thọ Vức.
Hai ngày qua, những người hàng xóm tốt bụng cũng đã vận động nhau quyên góp để giúp đỡ gia đình ông Tuấn. Chiều 24-3, một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ số tiền 18 triệu đồng để xây mả cho bà Tuyết.
Nhà nghèo, bệnh nặng, một người tự tử vì sợ làm khổ vợ con Nhà nghèo, bệnh nặng, một người tự tử vì sợ làm khổ vợ con
TT - Người thân và hàng xóm đã tiễn đưa ông Võ Trung Bửu (46 tuổi, trú thôn Quý Phước, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào chiều 2-3.
DUY THANH

Đau lòng nhận nhầm thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư Carina

24/03/2018 18:43 GMT+7

TTO - Ngọn lửa hãi hùng thiêu cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong, hàng chục người bị thương. Có người mất cả gia đình. Nỗi đau vẫn chưa dừng lại...

Video tạm dừng
Mẹ chị Hương khóc khi có người đến hỏi thăm, động viên - Clip: UYÊN TRINH
Sáng sớm nay, chúng tôi nhận được điện thoại từ anh Bảo, người thân của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thùy Hương - tử vong trong đám cháy chung cư Carina đau lòng cho biết anh vẫn chưa nhận được thi thể chị mình.
Dường như cơ quan chức năng có nhầm lẫn trong việc bàn giao thi thi thể chị anh và một nạn nhân nữ khác ở Bình Phước ngày hôm qua.
Khâm liệm rồi, nhưng linh cảm nhận nhầm người
Từ Quảng Ngãi, sáng qua khi nghe hung tin của chị, anh Bảo một mình tức tốc bay vào TP.HCM nhưng chỉ nhận được thi thể cháu gái. Còn thi thể chị Hương - dù anh đã cố gắng liên lạc khắp nơi những vẫn chưa tìm thấy.
Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thùy Hương ở phòng A601 của chung cư Carina. Đây cũng là tên người tử vong được bổ sung vào danh sách mà chúng tôi có được tối qua. Chồng chị Hương cũng đã vất vả đi tìm thi thể vợ suốt chiều qua không thấy.
Đau lòng nhận nhầm thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư Carina - Ảnh 2.
Mẹ chị Hương từ Quảng Ngãi vào vẫn chưa tin mất con gái và cháu trong gang tấc - Ảnh: UYÊN TRINH
Đến 9h sáng nay, cả gia đình mới nhận được thi thể chị để đưa về khâm liệm tại nhà tang lễ bệnh viện An Bình, quận 5.
Việc nhầm lẫn đau lòng là do hôm qua 23-3, khi những người tử vong được đưa vào nhà tang lễ thì có thi thể một em bé đặt nằm lên thi thể chị Hương. Vì thế mà gia đình em bé (ở Bình Phước) cứ tưởng đó là thi thể hai mẹ con nên người nhà đã nhận nhầm thi thể chị Hương mà không cần giám định ADN. Chỉ còn một thi thể không ai nhận.
Người nhà chị Hương đã nhiều lần vào nhận diện thi thể còn lại này nhưng xác định không phải chị Hương, kết quả giám định ADN cũng không đúng là chị Hương nên không nhận thi thể.
Sáng sớm nay gia đình chị Hương mới nhận thông tin gia đình ở Bình Phước sau khi lo thủ tục khâm liệm, đã có linh cảm thi thể nhận diện không phải người nhà mình nên đem trả lại.
Lúc này, gia đình chị Hương mới vào nhận diện mới xác định đó mới đúng là chị Hương.
Đau lòng nhận nhầm thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư Carina - Ảnh 3.
Các bạn đến thắp nhang cho Hương Nhi - con gái chị Hương tại nhà tang lễ - Ảnh: UYÊN TRINH
Cha mẹ, anh chị em chị Hương từ Quảng Ngãi bay vào, gia đình chồng chị cũng từ Kiên Giang lên TP.HCM lo ma chay cho hai mẹ con.
Khi quan tài chị đưa ra đã được đặt nghiêm trang, chồng chị cứ đứng rất lâu, hết nhìn chăm chăm vào di ảnh lại nhìn nơi chị đang nằm.
Rồi anh đẩy cặp kính để chùi đi những giọt nước mắt. Anh thắp cho chị nén nhang, khấn nguyện điều gì rất lâu. Cứ đứng nhìn như thế, khiến ai nhìn vào cũng chảy nước mắt.
Phải một lúc lâu anh mới chầm chậm lùi về sau rồi ngồi xuống chiếc ghế, chống tay vào đầu. Anh nói rất nhỏ, bằng giọng yếu ớt: "Nếu hôm qua có tôi thì hai mẹ con không bị thế này...".
Chính những suy nghĩ đó giày vò anh suốt từ hôm qua đến giờ. Anh xin lỗi gia đình chị, vì đã không lo được trọn vẹn cho hai mẹ con.
Mẹ chị từ quê vào, như chưa tin được sự thật là mất con gái và cháu trong gang tấc. Bà ôm chặt cái túi xách, ngồi thơ thẩn nhìn vào di ảnh con.
"Ba bốn năm, nó không về quê. Tết vừa rồi mới về quê thăm ông bà. Vậy mà, giờ đã như thế này... Làm sao tui tin được đây là sự thật", bà nói rồi bưng mặt nức nở.
Đau lòng quan tài mẹ con đặt cạnh nhau
Đặt cạnh quan tài chị là quan tài con gái Đỗ Nguyễn Hương Nhi (17 tuổi). Con gái chị đã được khâm liệm tối qua và đặt đó, chỉ đợi tìm xác mẹ để hai mẹ con được nằm cạnh nhau.
Di ảnh cô học sinh trong chiếc sơ mi trắng, xung quanh là các vòng hoa của các bạn học sinh lớp 10A2.
Đến chiều nay, tại nhà tang lễ bệnh viện An Bình vẫn không ngớt các bạn em đến viếng, hết tốp này đến tốp khác, hết cô giáo chủ nhiệm lớp 8 đến cô giáo chủ nhiệm lớp 9...
Hàng dài các bạn xếp hàng vào thắp nhang cho Hương Nhi. Đó là các bạn học cùng lớp cấp 3, các bạn cũ ở trường cấp 2, trong đồng phục học sinh, vẫn còn mang ba lô trên vai.
Có cô bé cùng lớp cấp 2 với Nhi, khi vừa cắm nén nhang xong, quay qua thì mắt ướt đỏ. Cô bé chạy đến úp mặt vào nhóm bạn gái đang ngồi.
Thế rồi, cả nhóm con gái vừa vỗ về nhau, vừa chụm đầu vào nhau, ôm mặt khóc. Cô bé này cứ nhìn vào di ảnh bạn là nước mắt tự động chảy.
Theo các bạn học cùng thì "Nhi học giỏi lắm". Nhi hòa đồng, nhiều người yêu quý, học giỏi nhất nhì lớp, thi vào lớp 10 điểm rất cao. Lớp đề cử Nhi làm lớp phó học tập nhưng em không chịu.
Một người bạn học cùng năm lớp 8 của em nói, đọc báo đài, nghe thông tin cháy bên chung cư và có tên bạn tử vong. Nhưng không nghĩ là Nhi bạn mình.
Đau lòng nhận nhầm thi thể nạn nhân vụ cháy chung cư Carina - Ảnh 4.
Các bạn gái khóc nấc sau khi thắp hương cho Nhi ở đám tang em. Ảnh: UYÊN TRINH
Bà nội em nói: "Tết con bé về nội, hỏi nó sao đi sớm vậy nó nói còn về quê ngoại ở Quảng Ngãi nữa. Nó hẹn hè về chơi với nội được lâu hơn mà chưa tới hè đã vầy đây...."
Bà nội em kể: "Căn hộ vẫn đóng cửa lại đàng hoàng, là hai mẹ con nó vẫn còn bình tĩnh, chốt cửa rồi mới chạy đi. Chỉ còn hai nấc thang nữa mà kiệt sức, ngạt khói mới chết".
Sáng nay cô giáo chủ nhiệm của con bé tới viếng mới kể, nó tâm sự với cô giáo là nó thương bà nội dữ lắm. Bà nội lấy từng miếng xương miếng cá cho nó ăn. Cô giáo giống bà nội con nên con cũng thương cô giáo lắm", bà kể mà hai hàng nước mắt chảy.
Giọng nói đứt quãng, bà cúi xuống, bưng mặt nghẹn ngào.
Cháy chung cư Carina: 13 người chết, 91 người nhập viện Cháy chung cư Carina: 13 người chết, 91 người nhập viện
TTO - Thông tin do Sở Y tế TP.HCM cung cấp chiều 23-3. 13 người đã tử vong tại hiện trường, 91 người nhập viện từ vụ cháy ở chung cư Carina, phần lớn do ngạt khói.
UYÊN TRINH

Rút phim Điệp vụ Biển Đỏ ở tất cả các cụm rạp Việt

24/03/2018 17:53 GMT+7

Một cảnh trong phim Điệp vụ Biển đỏ

TTO - Tin từ nhà phát hành CGV Việt Nam cho biết họ vừa yêu cầu chấm dứt mọi suất chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ từ tối 24-3, vì lý do phim không có khán giả.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online nhận được phản ứng từ một khán giả xem phim Điệp vụ Biển Đỏ như sau:
Điệp vụ Biển Đỏ: 2 phút cuối phim có ý gì?
Bộ phim Trung Quốc Điệp vụ Biển Đỏ của đạo diễn Lâm Siêu Hiền đang được chiếu tại các rạp ở Việt Nam.
Nội dung câu chuyện là việc sơ tán Hoa kiều ở một đất nước châu Phi đang bị một nhóm khủng bố quốc tế chiếm giữ.
Nhóm khủng bố này bắt giữ 2 mẹ con người Trung Quốc, và một hạm đội hải quân có nhiệm vụ phải giải thoát con tin.
Được biết phim dựa trên một câu chuyện có thật.
Toàn bộ bối cảnh của bộ phim với những cuộc đấu súng, đấu trí ngoạn mục và hấp dẫn diễn ra ở châu Phi với thành phố cổ đổ nát, vùng núi hiểm trở, sa mạc rộng lớn...
Thế nhưng, 2 phút cuối của bộ phim là cảnh một vùng biển rộng lớn, với những chiếc chiến hạm tối tân, hiện đại của hải quân Trung Quốc.
Các nhà làm phim Trung Quốc đã có ý gì khi cho đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây một chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ cho là "South China Sea"?
Những phút phim này lạc lõng, cũng chưa chắc có liên quan gì đến nội dung, bối cảnh trong 131 phút phim trước đó.
Nếu cắt bỏ vài phút "dư thừa" cuối phim, có thể chẳng ảnh hưởng gì đến nội dung, cảm xúc của khán giả đối với bộ phim này.
Điều mà khán giả ngạc nhiên, khó hiểu là tại sao Hội đồng duyệt phim của Việt Nam lại cho qua một cách dễ dàng những phút phim mà đa số khán giả cho là "dư thừa" kia?
Trương Quang Thịnh (Bình Thạnh, TP.HCM)
Tuổi Trẻ Online đã liên lạc với Cục Điện ảnh về vụ việc phim Điệp vụ Biển Đỏ.
Được biết, theo quy trình Phòng Phổ biến và Phát hành phim của Cục sẽ tiếp nhận thông tin này và gửi cho Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hội đồng nói trên sẽ có trách nhiệm xem xét hoặc thẩm định lại phim.
Lãnh đạo của Cục Điện ảnh và lãnh đạo của Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cho Tuổi Trẻ Online biết họ đã tiếp nhận thông tin. Sau khi thẩm định thông tin, họ sẽ có câu trả lời chính thức với báo chí.
Phim Điệp vụ Biển Đỏ là phim nước ngoài, do đó sẽ được Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, cấp phép phổ biến.
Hội đồng này có ít nhất chín thành viên, làm việc theo nguyên tắc tập thể, thảo luận để đánh giá và xếp loại phim (cả phim nước ngoài và phim Việt).
Buổi thẩm định phim của Hội đồng phải có trên 1/2 tổng số thành viên tham dự. Kết luận của Hội đồng phải được trên 2/3 số thành viên có mặt tán thành.
Theo quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim, cơ quan cấp giấy phép phổ biến phim của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là Cục Điện ảnh.
Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục thông tin khi có ý kiến phản hồi từ Cục Điện ảnh.
Đài Loan: Kêu gọi cấm phim của Thành Long Đài Loan: Kêu gọi cấm phim của Thành Long
Một chính trị gia cao cấp của Đài Loan đã kêu gọi chính quyền cấm bộ phim mới nhất của tài tử điện ảnh Thành Long.
NGỌC DIỆP

Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước

24/03/2018 10:51 GMT+7

TTO - Khoảng 9h sáng 24-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân đã đến ăn sáng tại một cửa hàng phở trên phố Hoàng Minh Giám (Hà Nội).

Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 1.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân ăn phở tại một cửa hàng trên phố Hoàng Minh Giám (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ông Nghiêm Xuân Tiến đại diện cửa hàng phở cho biết: "Ngài Tổng thống và phu nhân đã ăn bát phở đặc biệt có giá 150.000đ, đây là một bát phở bò chín, được làm riêng bằng nguyên liệu đặc biệt của nhà hàng".
Ông Tiến cho biết: "Một tuần trước đây lực lượng an ninh đã đến khảo sát cửa hàng và từ sáng sớm nay lực lượng an ninh đã đến để kiểm tra thực phẩm lần cuối trước khi ngài Tổng thống dùng bữa".
Ngồi cùng bàn với ông Moon Jae-in và phu nhân còn có Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha và vợ chồng Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk. Sau khi dùng xong bữa sáng, ông Moon Jae-in đã đến trò chuyện và bắt tay những người dân Hàn Quốc đang sinh sống ở Việt Nam đang đợi phía ngoài.
Dự kiến ông Moon Jae-in sẽ rời Việt Nam bằng chuyên cơ vào  11h sáng nay.
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 2.
Đại diện cửa hàng cho biết, sau khi dùng xong bữa, Tổng thống Hàn Quốc đã cảm ơn chúng tôi vì bát phở rất ngon - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 3.
"Tại Hàn Quốc cũng có nhiều cửa hàng bán phở Việt, nhưng hương vị Phở tại đây đặc biệt và ngon hơn" một thành viên trong đoàn cấp cao Hàn Quốc sau khi dùng phở cho biết - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 4.
Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân tươi cười trò chuyện trước khi dùng bữa sáng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 5.
Ngài Tổng thống vừa ăn và vừa trò chuyện với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 6.
Đại diện cửa hàng Phở tặng lưu niệm một đôi đũa cho ngài Tổng thống - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 7.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chụp ảnh lưu niệm với những người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam- Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tổng thống Hàn Quốc dừng xe ăn phở Việt 150.000đ trước khi về nước - Ảnh 8.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chụp ảnh lưu niệm với đại diện cửa hàng và các nhân viên phuc vụ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

Phòng thí nghiệm bí mật của Anh - mắt xích quan trọng vụ cựu điệp viên Nga

Video tạm dừng

Dân trí Porton Down, phòng thí nghiệm quân sự bí mật nhất nước Anh, đang trở thành tâm điểm của cuộc điều tra về nghi vấn cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh hồi đầu tháng.
 >> Cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc từng viết thư cho Tổng thống Putin?
 >> Ai được lợi từ vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal?
 >> 4 lý do Nga không đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh


Tấm biển đặt bên ngoài phòng thí nghiệm Porton Down của Anh (Ảnh: Getty)
Tấm biển đặt bên ngoài phòng thí nghiệm Porton Down của Anh (Ảnh: Getty)

Ra đời trong chiến tranh
Trụ sở của Phòng Thí nghiệm Công nghệ và Khoa học Quốc phòng (DSTL) Anh tại Porton Down, hay còn gọi là phòng thí nghiệm Porton Down, nằm trên một khuôn viên rộng rãi. Đối với bất kỳ ai muốn tiếp cận khu vực này, những tấm biển cảnh báo và những lá cờ màu đỏ là dấu hiệu cho họ thấy đây là căn cứ quân sự nhạy cảm. Được rót ngân sách hơn 700 triệu USD/năm với đội ngũ nhà khoa học lên tới 3.000 người, Porton Down là cơ sở nghiên cứu bí mật gây tranh cãi nhất tại Anh.
Nằm trên khuôn viên với diện tích rộng 28 km2 ở vùng nông thôn của Anh, Porton Down được xây dựng cách đây hơn 100 năm nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng khí độc của Đức trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuộc tấn công bằng khí độc đầu tiên nhằm vào các binh sĩ Anh liên quan tới khí Clo. Hàng nghìn lính Anh khi đó không biết họ đang đối mặt với loại chất độc gì. Họ phải chịu các vết bỏng hóa chất hoặc chết trong đau đớn. Sau khí Clo, binh sĩ Anh còn phải đối mặt với các loại khí độc hại khác.
Tướng Kitchener, khi đó là bộ trưởng chiến tranh của Anh, đã ra lệnh tìm cách đáp trả ngay lập tức. Điều này đã dẫn tới sự ra đời của Porton Down. Các nhà khoa học tại Porton Down nhanh chóng phát triển mặt nạ chống độc và tiến hành các thí nghiệm để thực hiện các cuộc tấn công bằng khí độc tương tự nhằm vào binh sĩ Đức. Các cuộc tấn công khiến hàng trăm nghìn binh sĩ và dân thường thiệt mạng. Đây cũng là một trong những lý do khiến cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đôi khi còn bị gọi là “chiến tranh hóa học”.
Cuộc gọi bất thường
Cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: BBC)
Cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: BBC)
Vào sáng sớm ngày 5/3, một cuộc gọi khẩn cấp đã được gọi tới phòng thí nghiệm Porton Down. DSTL thường được liên lạc trong trường hợp xảy ra những vụ việc lớn tại Anh như các vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, cuộc gọi lần này không phải về khủng bố, mà liên quan tới một vụ việc xảy ra trên một con đường ở thành phố Salisbury - nơi cách Porton Down vài km.
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh nhân sự trên một băng ghế ở bên ngoài trung tâm mua sắm tại Salisbury hôm 4/3 và các dấu hiệu cho thấy họ không mắc những triệu chứng bệnh tật thông thường. Chỉ vào giờ sau cuộc gọi, một trong số các Nhóm Phản ứng Đặc biệt của Porton Down, vốn luôn trong trạng thái sẵn sàng 24/7, đã được triển khai.
Những triệu chứng ban đầu từ hai nạn nhân tại Salisbury trùng khớp với biểu hiện của một loại chất độc thần kinh. Nhóm chuyên gia đã nhanh chóng thu thập các mẫu vật trước khi đem chúng về phân tích tại phòng thí nghiệm ở Porton Down.
Các cuộc thử nghiệm sau đó xác nhận rằng một chất độc thần kinh quân sự đã được sử dụng trên đường phố Anh. Sự kết hợp của phân tích khoa học và các thông tin khác đã dẫn tới kết luận của chính phủ Anh rằng, Nga có khả năng đứng sau vụ tấn công nhằm vào cha con ông Skripal.
Liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên nghi bị đầu độc, giới chức Nga đã đặt ra nghi vấn rằng chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc họ có thể xuất phát từ chính phòng thí nghiệm Porton Down. Phía Nga cho rằng Porton Down có vị trí rất gần thành phố Salisbury - nơi xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, lãnh đạo điều hành của DSTL Gary Aitkenhead đã phủ nhận cáo buộc từ Moscow.
“Chúng tôi có mức độ kiểm soát an ninh ở mức cao nhất liên quan tới những công việc chúng tôi đang làm ở đây. Chúng tôi sẽ không được phép hoạt động nếu thiếu đi sự kiểm soát dẫn tới việc để lọt bất cứ thứ gì đó ra khỏi bốn bức tường của cơ sở này. Không có chuyện chất hóa học rời khỏi đây. Chúng tôi hoàn toàn cam đoan rằng không có bất kỳ thứ gì có thể chuyển từ đây ra thế giới bên ngoài”, ông Gary Aitkenhead nhấn mạnh.
Mục đích phòng vệ
Hàng rào dây thép bao quanh khuôn viên Porton Down (Ảnh: BBC)
Hàng rào dây thép bao quanh khuôn viên Porton Down (Ảnh: BBC)
Giới chức DSTL nói rằng vai trò của phòng thí nghiệm này là sử dụng chuyên môn về khoa học để hỗ trợ công tác điều tra của cảnh sát, bao gồm việc bảo vệ các mẫu vật an toàn về pháp lý để đảm bảo chúng có thể trở thành chứng cứ sau này, cũng như hỗ trợ các nhóm y tế trong việc điều trị và giúp giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra, DSTL cũng trợ giúp các nhân viên cứu trợ khẩn cấp và cảnh sát để đảm bảo rằng họ không bị nhiễm độc khi tới những hiện trường vụ việc khác nhau.
Mặc dù được mời tới phòng thí nghiệm Porton Down, song các phóng viên của BBC cũng bị hạn chế nghiêm ngặt những gì họ được quan sát. Cảnh sát được vũ trang và chó nghiệp vụ tuần tra thường xuyên khu vực này. Các nhà khoa học tại đây cũng luôn phải mặc đồ bảo hộ và đeo mặt nạ chống độc trong quá trình làm việc.
Mặc dù được xây dựng từ thời chiến tranh để đối phó với mối đe dọa từ chất độc hóa học, song mục đích hoạt động của Porton Down hiện nay chủ yếu là để phòng vệ. Porton Down đang tìm cách phát triển những phương pháp tốt hơn để bảo vệ các binh sĩ và dân thường Anh trước các cuộc tấn công.
Theo BBC, một căn nhà lớn đang được xây dựng tại một góc trong khuôn viên Porton Down và có thông tin từ Nga nói rằng căn nhà này là nhà máy chế tạo vũ khí hóa học của Anh.
“Đó là thông tin vô lý. Đây là một tổ chức mang tính chất phòng vệ”, ông David Pepper, chủ tịch DSTL nói với BBC.
Các thanh tra viên quốc tế thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới thành phố Salisbury và được thẩm phán cho phép lấy mẫu máu của cha con ông Skripal để phục vụ điều tra. Họ cũng tới Porton Down do DSTL là một phòng thí nghiệm được OPCW chứng nhận. Cho tới hiện tại, phòng thí nghiệm Porton Down vẫn được xem là mắt xích quan trọng trong vụ việc khiến quan hệ Anh - Nga căng thẳng trong những tuần gần đây.
Thành Đạt
Theo BBC

Mỹ có tân cố vấn an ninh cứng rắn, điều gì đang chờ Iran, Triều Tiên?

Thứ Bảy, ngày 24/03/2018 20:30 PM (GMT+7)

Việc John Bolton được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang sẵn sàng cho những chính sách cứng rắn hơn nhằm vào Iran, Triều Tiên.

150 50
Mỹ có tân cố vấn an ninh cứng rắn, điều gì đang chờ Iran, Triều Tiên? - 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từng thuyết phục cựu Tổng thống Bush phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Iraq.
Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), việc ông Trump sa thải cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster và thay thế bằng “diều hâu” John Bolton, khiến giới chuyên gia hết sức lo ngại.
John Bolton từng là quan chức dưới quyền bộ trưởng về kiểm soát vũ trang và an ninh quốc tế dưới thời cựu tổng thống George W. Bush. Khi ông Bush nắm quyền, Mỹ đã tham gia hai cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan và Iraq.
Cho đến nay, tân cố vấn an ninh quốc gia Bolton vẫn khẳng định phát động chiến tranh Iraq là quyết định đúng đắn của Mỹ. Bolton kiên quyết cáo buộc Saddam Hussein đã ở rất gần việc sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, và nước Mỹ không còn cách nào khác là sử dụng vũ lực.
Ở Mỹ, Bolton còn được mô tả là “người diều hâu nhất trong nhóm diều hâu”, bởi tân cố vấn an ninh quốc gia luôn ưu tiên giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, thậm chí bằng vũ lực.
Trước khi được bổ nhiệm, Bolton đã đưa ra những nhận định đầy lo ngại về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
"Cuộc gặp chỉ nên diễn ra ngắn gọn. Ông Trump sẽ nói: 'Hãy nói với tôi là các ông đã bắt đầu quá trình phi hạt nhân hóa triệt để bởi vì chúng ta sẽ không đàm phán quá lâu. Hãy nói luôn về việc phi hạt nhân hóa, hoặc chúng tôi sẽ nghĩ tới điều gì đó khác", Bolton nói.

“Điều gì đó khác” mà Bolton ám chỉ chính là một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào Triều Tiên. Chính trị gia diều hâu tuyên bố hành động quân sự là đòn đáp trả tốt nhất trước các mối đe dọa tiềm tàng.
Mỹ có tân cố vấn an ninh cứng rắn, điều gì đang chờ Iran, Triều Tiên? - 2
Nội các xung quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện tại được đánh giá toàn diều hâu.
Triều Tiên đã 6 lần thử bom hạt nhân và sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng hủy diệt các thành phố của Mỹ. Nếu Bolton từng thuyết phục được cựu tổng thống Bush tấn công Iraq, thì không khó để dự đoán những gì mà ông Bolton sẽ nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Triều Tiên.
Triều Tiên hồi năm 2003 từng chỉ trích Bolton, gọi cố vấn an ninh quốc gia này là “một gã tồi, một kẻ hút máu”.
"Tôi nghĩ việc bổ nhiệm ông Bolton sẽ đưa chúng ta tiến gần hơn tới một cuộc xung đột quân sự", Robert Kelly, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc nói.
Sự xuất hiện của Bolton có thể sẽ khiến các chính sách của ông Trump trở nên cứng rắn hơn, bởi đội ngũ cộng sự xung quanh Tổng thống Mỹ hiện tại cũng toàn “diều hâu”.
"Xung quanh Tổng thống bây giờ toàn diều hâu", ông Kelly nói. "Tôi lo ngại chúng ta đang có một nội các hiếu chiến. Phó tổng thống Mike Pence là diều hâu. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley là diều hâu. Ngoại trưởng Mike Pompeo là diều hâu và Bolton cũng vậy".
Về vấn đề Iran, Bolton luôn duy trì quan điểm cho rằng can thiệp quân sự nhằm vào quốc gia Trung Đông này là điều cần thiết, thậm chí ông còn ủng hộ Israel giáng đòn hạt nhân vào Iran.
Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng là một trong hai người phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran một cách mạnh mẽ nhất. Người còn lại chính là giám đốc CIA Mike Pompeo, người được ông Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng ngoại giao.
Có thể nói, quyết định đưa Bolton lên làm cố vấn an ninh quốc gia sẽ gửi đi thông điệp rằng "Mỹ hoàn toàn nghiêm túc giải quyết vấn đề và sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề, bao gồm cả biện pháp quân sự", giới chuyên gia nhận định.
Vì sao Triều Tiên chỉ dọa dội bom nhiệt hạch vào Mỹ, không dọa HQ?
Đòn tấn công bằng bom nhiệt hạch của Triều Tiên nhằm vào thủ đô Seoul, Hàn Quốc sẽ tạo ra quả cầu lửa hạt nhân 66...
Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt) 

Sặc cháo ở nhà trẻ tư nhân không phép, bé trai 2 tuổi tử vong

author 19:29 24/03/2018

(VietQ.vn) - Nghe tin con trai mình bị sặc cháo ở nhà trẻ, chị Hòa vội vàng chạy đến nhà trẻ để đưa bé đi cấp cứu, nhưng bé đã tử vong. Được biết, cơ sở giữ trẻ này hoạt động không phép
Tin tức trên báo Công an nhân dân, ngày 24/3, Thượng tá Lê Đức Minh – Phó trưởng Công an huyện Tuy Phước (Bình Định) cho biết, cơ quan này đang điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của cháu bé Tô Minh Tr (2 tuổi) trú ở thôn Tân Dân, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn (Bình Định).
Theo cha mẹ nạn nhân là Tô Văn Thành – Nguyễn Thị Hòa cho biết, do bận mưu sinh nên họ gửi đứa con trai của mình là cháu Tô MinhTr tại nhóm trẻ gia đình Mai Anh ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước. 
Sặc cháo ở nhà trẻ tư nhân không phép, bé trai 2 tuổi tử vong - ảnh 1
Người thân bé Tr. ở Trung tâm Trung tâm y tế thị xã An Nhơn. (Ảnh: CAND)
Khoảng 10h sáng ngày 23/3, vợ chồng anh chị Thanh - Hòa nhận được tin báo từ cơ sở Mai Anh cho biết, cháu T bị sặc cháo. Khi đến nơi họ nhìn thấy thân thể cháu Tr. tím tái, có dấu hiệu ngạt thở nên đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã An Nhơn, nhưng nạn nhân đã tử vong.
Trao đổi với Zing.vn, ông Dương Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng, cho hay nhà trẻ Mai Anh do bà Kim Trúc Phương làm chủ. Tháng 4/2017, địa phương đi kiểm tra và phát hiện cơ sở này không đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất hoạt động nên đình chỉ.
Cùng ngày, UBND huyện Tuy Phước đã gửi văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm việc nhà trẻ hoạt động trái phép dẫn đến tai nạn chết người.
Theo các chuyên gia y tế, nếu trẻ bị sặc thức ăn hoặc hóc dị vật nếu không xử trí kịp thời kéo dài quá 3 phút thì khó thể cứu sống.
Gặp những tình huống này, người lớn nên vỗ lưng trẻ cho thức ăn, dị vật ra ngoài. Để tránh những trường hợp trẻ bị sặc khi ăn, cần lưu ý không ép trẻ ăn lúc đang khóc; thức ăn phù hợp với từng lứa tuổi; không cho trẻ chơi những đồ chơi quá nhỏ, có thể bỏ vào miệng...
Minh Khuê (t/h)

"Tôi được Trường Giang đút ăn từng miếng, anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay"

Ý An, clip:Kiều Trần |
"Tôi được Trường Giang đút ăn từng miếng, anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay"

"Anh lên truyền thông nói đi, đừng im lặng rồi lại tiếp tục như thế. Sống làm sao để những người phụ nữ không phải ngồi trước máy quay nói về anh bằng những lời thế này", Quế Vân bày tỏ.

Trong cuộc livestreams với 2Sao diễn ra trong buổi sáng 23/3, Quế Vân đã một lần nữa đối diện với những kí ức đau lòng khi yêu Trường Giang.
Cô hi vọng có thể giúp mọi người nhìn nhận rõ hơn về con người của Trường Giang cũng như có cái nhìn cảm thông với Hoa khôi Nam Em khi chọn cách công khai toàn bộ sự việc giống mình 2 năm trước. Quế Vân cho biết, đây cũng là lần cuối cùng cô lên tiếng về sự việc này.
Mối quan hệ của chúng tôi "sâu đậm" hơn Nam Em
Tôi và Trường Giang gặp nhau ở một gameshow. Tôi ngồi ghế giám khảo, còn Trường Giang làm MC. Lúc mới gặp 2 người đã nhìn nhau bằng ánh mắt hơi khác thường 1 chút. Lúc lên hình, tôi thấy Trường Giang hay quan tâm, nói nhiều về tôi với mọi người. Trong tâm trạng của một người đang cô đơn, tôi cảm thấy có chút rung động.
Về nhà thì thấy Giang add Facebook, hay comment và nói chuyện với nhau tâm sự qua lại. Từ đó, tôi chú ý và xem hài của Trường Giang nhiều hơn, xem ngày xem đêm. Xem nhiều quá thành ra nghiền, rồi cảm thấy hâm mộ tài năng của trường giang.
Video tạm dừng
Cuộc điện thoại của Quế Vân: Nam Em có ý định muốn tự tử
Bỗng một ngày tôi được Trường Giang mời đi xem hài. Suốt cả buổi Trường Giang cứ vừa diễn vừa nhìn tôi chứ không nhìn khán giả. Cái cảm giác đó rất vui, rất thích, giống như mình là người quan trọng nhất vậy.
Hôm sau Giang lại mời tôi đi xem tiếp, nhưng ngồi ngay cạnh tôi là Angela Phương Trinh. Ánh mắt Trường Giang vẫn như buổi trước, nhưng không phải hướng về tôi nữa, mà về phía Angela Phương Trinh.
Rồi bất ngờ một hôm Trường Giang rủ tôi lên Đà Lạt, không hiểu sao tôi lại chạy theo. Trên đó, Trường Giang thể hiện tình cảm với tôi ngay tại trường quay và chúng tôi bắt đầu đến với nhau.
Khi yêu tôi, Trường Giang không che đậy hay giấu diếm bất cứ điều gì. Giang rất quan tâm, ra đường nắm tay, ngồi ăn nắm tay, rồi tự nấu rất nhiều món gọi tôi tới ăn. Tôi thường xuyên được Trường Giang đút cho ăn từng miếng. Anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay.
Tôi được Trường Giang đút ăn từng miếng, anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay - Ảnh 2.
Những khoảnh khắc hạnh phúc của Quế Vân và Trường Giang
Thế nhưng có một sự việc xảy ra khiến tôi bắt đầu gợn lên những suy nghĩ khác. Hôm đó chúng tôi đến nhà một người bạn chơi. Trước khi vào nhà, Trường Giang vẫn nắm chặt tay tôi, thế nhưng khi vào đến nhà thì Trường Giang vội bỏ tay ra.
Vì bạn tôi đẹp hơn tôi. Suốt cả buổi hôm đó, hơn 1 tiếng đồng hồ Trường Giang chỉ quay sang phía đó và khen "em đẹp quá" mà không hề để ý đến sự tồn tại của tôi. Ngay cả đến bạn tôi cũng cảm thấy xấu hổ.
Chúng tôi ra về sớm hơn dự kiến. Vừa ra đến cửa, Trường Giang lại nắm lấy tay tôi nhưng tôi hất ra. Tôi cảm thấy anh ấy làm mất mặt tôi quá.
Sau đó, Giang năn nỉ rồi tôi lại xuôi lòng, lại đồng ý đến trường quay cùng anh ấy. Khi biết tôi đã hoà, Trường Giang vui lắm.
Hôm đó có rất đông nghệ sĩ và anh em báo chí ở đó nhưng cứ cắt hình cái là xuống chu mỏ hôn tôi. Nhưng vì muốn giữ cho Trường Giang nên tôi bảo xích ra.
Tôi cũng nhìn ra những điều không được ổn trong con người Trường Giang. Nhưng sự bất ngờ, gấp gáp của Trường Giang cứ làm mình chạy theo, khiến mình cảm thấy đó là một tình yêu đẹp.
Tôi bảo: "Em xấu già, sao anh vẫn yêu em", Trường Giang bảo: "Xung quanh anh toàn là gái đẹp, nhưng anh yêu em, vì em là người con gái tốt". Chẳng hiểu sao người con gái mà anh bảo tốt lại có kết cục như vậy.
Trong thời gian yêu nhau, tôi cũng tận tâm chăm sóc Trường Giang. Đêm anh mệt ngủ say, tôi đắp mặt nạ cho anh. Tôi ngồi ngoài xe đợi vì anh luôn muốn kết thúc cảnh quay sẽ có tôi ở đó. Không hiểu sao tôi có thể hi sinh đến như vậy.
Mối quan hệ của chúng tôi "sâu đậm" hơn Nam Em. Tôi chừng này tuổi rồi nên cũng không thấy những chuyện đó là quá tế nhị nữa.
Trường Giang bảo Quế Vân mới là người anh yêu, còn Nhã Phương là chuyện showbiz!
Rồi bỗng một ngày anh ấy không nhắn tin gì cả. Linh tính mách bảo tôi có điều gì không ổn thì tối định mệnh xảy đến. Em gái tôi mở tivi thấy Trường Giang với Nhã Phương dắt tay nhau xuất hiện ở giải Mai Vàng.
Trong suốt thời gian quen tôi, Trường Giang không nhắc đến Nhã Phương, tôi cũng không hỏi anh dù có nghe thấy những tin đồn thông qua báo chí.
Cách Trường Giang luôn công khai tôi với bạn bè khiến tôi nghĩ không có Nhã Phương tồn tại trong mối tình này. Tôi sốc. Cả ngày hôm sau tôi không dám đọc tin tức trên báo vì không thể chịu nổi cảnh đó. Tôi biết mình chọn sai người rồi.
Tôi được Trường Giang đút ăn từng miếng, anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay - Ảnh 3.
Quế Vân nhiều lần đau đớn khi chứng kiến Trường Giang sánh đôi với Nhã Phương trong khi vẫn nói yêu mình
Rồi Trường Giang gọi cho tôi. Tôi có hờn trách anh ấy, nhưng khi nghe Trường Giang giải thích rằng chỉ vì "fan muốn vậy, đây chỉ là showbiz", còn "trong lòng anh rất nhớ em". Tôi lại tha thứ và xách đồ lên đi Đà Lạt với Trường Giang.
Ở Bảo Lộc, Giang đã ghé tai tôi nói rằng: "Anh sẽ dắt tay em không chỉ ở nơi này, mà ở cả thành phố (Sài Gòn) nữa. Tâm trí anh không một phút nào không nghĩ về em cả".
Sáng hôm sau tôi nhận được tin nhắn bất ngờ của Trường Giang, anh nói tôi về Sài Gòn trước nhé. Hoá ra anh trai Trường Giang phát hiện ra chuyện tôi lên Đà Lạt nên phải làm vậy. Trường Giang rất sợ người anh trai này.
"Anh nói sẽ bảo vệ em cơ mà?! Em cảm thấy mình không hợp. Em không muốn làm khó cho gia đình anh, không muốn làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh. Anh nên quay lại với Nhã Phương", tôi nhắn tin trong nước mắt và khoá máy.
Hôm sau có một chị trong đoàn phim gọi cho tôi hỏi Trường Giang có bên cạnh em không và thông báo anh ấy bỏ đoàn phim rồi không quay nữa.
Tôi vào Facebook Trường Giang thì thấy anh ấy viết rằng muốn chết, vĩnh biệt. Anh ấy nhắn cho tôi bảo vì em mà anh không thể quay phim được nữa.
Nhưng tính tôi rất cương quyết. Tôi ra Hà Nội không quay lại Đà Lạt nữa, nhưng ngày nào anh ấy cũng gọi.
Rồi 4 ngày sau tôi lại phát hiện ra Trường Giang tổ chức tiệc cuối năm, lại tay trong tay với Nhã Phương. Quả thật tôi không hiểu nổi. Anh ấy vẫn đang năn nỉ tôi như vậy cơ mà?
Sau đó, có một cái lịch hẹn Tất niên với những người bạn của chúng tôi nhưng tôi không đến. Ngày 26 Tết Giang ở nhà Phương trên Buôn Mê Thuột, ngày 27 anh vẫn nhắn tin tìm tôi.
Rồi sau đó anh ấy đột nhiên cắt hoàn toàn liên lạc. Ngay cả giao thừa cũng không nhắn một cái tin chúc mừng năm mới.
Đến mùng 5, chúng tôi có một show diễn chung ở tỉnh. Trước đó Trường Giang bảo muốn nhận show này là vì tôi. Thế rồi khi tôi đang ngồi trong hậu trường, anh bất ngờ chạy ra, mặt không buồn đau gì cả hỏi luôn: "Em không thèm nhìn anh luôn á?".
Rồi tôi chưa kịp thể hiện sự giận hờn gì cả thì Nhã Phương bước vào!
Tây Ninh cách TP.Hồ Chí Minh bao xa, mà anh đưa Nhã Phương vào khi biết chắc tôi ở đó? 2 người cầm tay khoác vai nhau còn tôi thì ngồi đó, không diễn được, không hát được.
Kết thúc show, ra đến xe tôi quyết định up ảnh của tôi và Trường Giang lên trang cá nhân và viết ngắn gọn: "Vì sao thế anh, chắc một mình anh hiểu" với mong muốn Trường Giang sẽ có một lời tử tế với tôi.
Nhưng Trường Giang không nói gì, chỉ gửi lời qua một người để nhắn với tôi rằng gỡ xuống đi kẻo báo chí vào. Sau đó, tôi đi diễn thì bị bầu show nói huỷ giữa chừng vì lý do khó xử. Sau đó tôi biết anh trai Trường Giang nói cắt Quế Vân đi không cho diễn nữa, thì sẽ cho Trường Giang diễn thêm 1 đêm.
Tôi uất ức. Trên đường về lại nhận được ảnh Trường Giang mặc đồ đôi với Nhã Phương. Giây phút đó, tôi nghĩ rằng nên để cả thế giới biết sự thật!
Tôi được Trường Giang đút ăn từng miếng, anh luôn hôn vào trán, vuốt tóc và nắm chặt tay - Ảnh 5.
Đến bây giờ Quế Vân vẫn cảm thấy run lên khi nghĩ về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ
"Đàn ông như vậy ở xã hội này gọi là quẹt mỏ"
Đến bây giờ nhắc lại tôi vẫn cảm thấy run lên. Tôi nghĩ rằng cuộc sống này rất ngắn, khi sống với nhau nên tôn trọng nhau. Đến chào. Đi nói lời tạm biệt.
Đàn bà sợ nhất đàn ông im lặng khi ra đi. Thà nói một lý do nào đó, họ đau nhưng rồi cũng chấp nhận. Sẽ không bao giờ có chuyện tố nhau qua lại như thế. Còn hành động như vậy, nói thật là khốn nạn.
Ngày ra đi, tôi bảo anh đừng làm tổn thương thêm cô gái nào nữa cả. Giờ Nam Em lại nói y hệt như thế.
Bản chất người đàn ông có thể khó thay đổi, nhưng mình là nghệ sĩ, cống hiến cho khán giả, mang nụ cười cho khán giả, thế mà lại làm cho những người xung quanh mình chịu tổn thương.
Tôi từng tốt với anh như thế, sao anh lại hành động như vậy? Đàn ông đó ở xã hội này gọi là quẹt mỏ. Anh lên truyền thông nói đi, đừng im lặng rồi lại tiếp tục như thế. Sống làm sao để những người phụ nữ không phải ngồi trước máy quay để nói về mình những lời thế này.
Anh có tài, anh chỉ cần thay đổi một chút thôi sẽ hoàn hảo vô cùng. Thôi anh ạ, đừng "thả thính", đừng gieo nghiệp.
theo Trí Thức Trẻ

Hé lộ hình ảnh hiếm hoi của Nam Em tại bệnh viện sau tin đồn tự tử vì không chịu nổi áp lực dư luận

Hồng Nguyên, Theo Helino 23:54 24/03/2018

Hình ảnh mới nhất của Nam Em giữa tâm bão với Trường Giang vừa được hé lộ.

Giữa ồn ào tình cảm với Trường Giang, công chúng một phen hoảng loạn trước tin đồn Nam Em tự tử tại nhà riêng ở Quận 1, TP.HCM vì áp lực dư luận. Ngay lập tức, quản lý người đẹp đã đưa ra phản hồi chính thức: "Hiện tại sức khoẻ của Nam Em đang không tốt, em ấy đang phải vào bệnh viện truyền nước biển". 
Đến thời điểm hiện tại, Trường Giang và Nhã Phương đã về nước sau chuyến đi lưu diễn tại Mỹ. Trong khi Nhã Phương hoàn toàn giữ kín hành tung thì nam diễn viên hài vẫn tham gia ghi hình gameshow trong tình trạng khá mệt mỏi. Phía Nam Em cũng hoàn toàn giữ kín thông tin về sức khoẻ và không còn có bất cứ phát ngôn nào. Tuy nhiên, mới đây hình ảnh Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long nằm trong bệnh viện truyền nước biển bất ngờ được hé lộ bởi một người thân thiết, luôn ở bên cạnh cô những ngày qua. Người này còn đăng tải dòng trạng thái khá dài bênh vực Nam Em giữa tâm bão: "Giây phút nhìn chị như vậy, mọi thứ như vỡ vụn. Tại sao tình yêu có thể khiến con người ta điên cuồng đến vậy. Điều bạn cảm thấy bất lực nhất chính là thấy người thân mình nằm đó mà mình không thể làm gì được...
Tại sao khi yêu một người, mà chính miệng người đó xác nhận họ độc thân, đã chia tay thì có gì là sai? Lúc họ chia tay họ không công khai, thì lúc chị công khai họ mặc định chị là người thứ 3 ư? Tình yêu không có lỗi, lỗi do chị yêu nhầm người không có trách nhiệm. Bây giờ ai có trách chị cũng được, lợi dụng chị cũng được. Chỉ cần vẫn ở đó bình an là được".
Hé lộ hình ảnh hiếm hoi của Nam Em tại bệnh viện sau tin đồn tự tử vì không chịu nổi áp lực dư luận - Ảnh 1.
Hình ảnh hiếm hoi của Nam Em giữa tâm bão với Trường Giang.
Hé lộ hình ảnh hiếm hoi của Nam Em tại bệnh viện sau tin đồn tự tử vì không chịu nổi áp lực dư luận - Ảnh 2.
Trước đó, người đẹp đã lên chùa với tình trạng khá tiều tuỵ.

Bầu Đức "tố" gian lận, VFF gia hạn đề cử bổ sung

Hoài Đan, Theo Lao Động 19:28 24/03/2018

Ngày 24.3, Tiểu ban Nhân sự Đại hội VFF khoá VIII đã ra thông báo tiếp tục tiếp nhận đề cử nhân sự ứng viên tham gia Ban chấp hành và các chức danh chủ chốt.

Bầu Đức tố gian lận, VFF gia hạn đề cử bổ sung - Ảnh 1.
Bầu Đức sẽ trở lại tranh cử? Ảnh: Thiên Lộc
Trong công văn gửi các tổ chức thành viên, Tiểu ban Nhân sự Đại hội đề nghị các tổ chức thành viên tiếp tục xem xét đề cử các ứng cử viên phù hợp, có khả năng đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam tham gia ứng cử vào BCH VFF và các vị trí lãnh đạo VFF khóa VIII.
Theo đó, thời hạn tiếp nhận danh sách đề cử nhân sự chậm nhất là ngày 31.3.
Các tổ chức thành viên có thể gửi trước bản scan danh sách đề cử nhân sự tới địa chỉ email của Tiểu ban Nhân sự Đại hội, tuy nhiên văn bản gốc bắt buộc phải gửi tới Tiểu ban Nhân sự theo hình thức trực tiếp hoặc qua bưu điện.
Như dự thảo, đề án nhân sự BCH VFF khóa VIII sẽ gồm có 17 ủy viên trong đó có 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch, nên số lượng tối đa ứng cử viên mỗi tổ chức thành viên được đề cử không quá 17 người. Vì vậy, đối với các tổ chức thành viên đã đề cử nhân sự (lần 1) chưa đủ 17 người thì (lần 2) chỉ được đề cử bổ sung số lượng tổng cộng của cả hai lần không được vượt quá 17 người.
Bên cạnh đó, Tiểu ban Nhân sự đã tổng hợp đề cử nhân sự (lần 1) của các tổ chức thành viên và tiến hành liên hệ với các nhân sự được đề cử; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, khắc phục sơ xuất trong quá trình tổng hợp.
Trước đó, bầu Đức dù đã xin rút nhưng vẫn được một số tổ chức thành viên đề cử vào Thường trực VFF khóa VIII và do sai sót trong quy trình, thủ tục nên tên ông Đức bị xoá.
Ông Đức đã lên tiếng thắc mắc với báo chí rằng dù ông đã xin rút nhưng VFF không nên gạt mình ra khỏi danh sách đề cử. Bầu Đức nêu quan điểm rằng, ông xin rút khỏi vị trí lãnh đạo nhưng vẫn muốn làm Uỷ viên BCH để có tiếng nói khi cần thiết.
Hơn nữa, Tiểu ban Nhân sự không thể làm việc bằng miệng mà phải có giấy tờ, văn bản. Tuy nhiên, vì bất mãn mà sau đó, ông Đức đã để Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh thay mình ứng cử vào BCH VFF khoá VIII.
Đáng chú ý, bầu Đức cũng bày tỏ quan điểm công khai không đồng ý việc ông Trần Anh Tú trở thành ứng viên duy nhất cho chiếc ghế Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính khoá VIII. Thậm chí, ông còn "doạ" bỏ bóng đá và cho HAGL rút khỏi V.League nếu ông Tú trúng cử.
Với việc VFF gia hạn thời gian đề cử nhân sự ứng viên tham gia Ban chấp hành, bầu Đức hoàn toàn có cơ hội tham gia tranh cử nếu được đề xuất. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà bầu Đức gặp phải là tiêu chí "có bằng đại học" đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trong thời gian qua.
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã cho biết, VFF vẫn còn một cuộc họp BCH nữa và nếu có sự thảo luận về vấn đề này, Tiểu ban Nhân sự sẵn sàng công khai thảo luận.

U19 Việt Nam 2-1 U19 Seoul (KT): Chiến thắng siêu kịch tính

Trong trận thứ 2 tại giải U19 quốc tế 2018, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đã phải rất vất vả mới đánh bại được đối thủ mà ở lượt đầu đã vượt qua U19 HAGL 2-1. Trong đó bàn quyết định đến vào những giây cuối cùng.


TỔNG HỢP: U19 VIỆT NAM 2-1 U19 SEOUL



HIỆP 1

- Trận đấu đã bắt đầu. U19 Việt Nam mặc áo màu trắng, khác với trận đầu tiên thắng U19 Chonburi 3-0 (mặc áo đỏ).

- PHÚT THỨ 5: Hai bên nhập cuộc khá sôi nổi và ưu thế trong những phút đầu hơi nghiêng về U19 tuyển chọn Việt Nam. Tuy nhiên chưa có một tình huống nguy hiểm nào được tạo ra.

- PHÚT THỨ 9: U19 VIỆT NAM MỞ TỶ SỐ. Cuối cùng ngay ở tình huống đáng chú ý đầu tiên, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có bàn vươn lên dẫn trước. Trần Công Minh, cầu thủ có cái tên giống hệt như hậu vệ phải xuất sắc một thời của bóng đá Việt Nam (cả hai cùng quê Đồng Tháp), khống chế bóng gọn gàng trong vòng cấm, khéo léo loại bỏ cầu thủ đối phương rồi dứt điểm chéo góc tung lưới U19 Seoul. Ở trận thắng U19 Chonburi 3-0, Công Minh cũng chính là người chơi xuất sắc nhất.
- PHÚT 10: Mành lưới của U19 tuyển chọn Việt Nam đã rung lên sau một pha dứt điểm của cầu thủ đội bạn nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị.

- PHÚT 12: Thủ môn Nhật Trường của U19 tuyển chọn Việt Nam bắt gọn cú dứt điểm của một cầu thủ U19 Seoul
- PHÚT 20: U19 SEOUL GỠ HÒA. Đội bóng Hàn Quốc đang có dấu hiệu thi đấu tốt hơn và rồi đã có bàn gỡ hòa. Số 19 Jung Hamin nỗ lực dứt điểm ở góc hẹp, qua được tay thủ môn Nhật Trường nhưng bóng đã đập vào cột dọc bật ra và số 13 Kang Mingi băng vào kịp thời để đá bồi tung lưới trống.

- PHÚT 26: U19 Việt Nam lẽ ra đã bị thủng lưới lần thứ 2 nếu như số 10 Lee Ingyu không dứt điểm hụt trong vòng cấm địa ở một tình huống phản công nhanh.
- PHÚT 32: Sau bàn gỡ, U19 Seoul càng chơi hay hơn và bắt đầu chiếm lĩnh cục diện, gây ra vô vàn khó khăn cho U19 tuyển chọn Việt Nam. Các học trò của HLV Vũ Hồng Việt đang phải ra sức chống đỡ.

- PHÚT 40: U19 tuyển chọn Việt Nam vẫn đang tỏ ra vô cùng khó khăn trước U19 Seoul. Trần Văn Công vừa phải nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với cầu thủ đội bạn.

- PHÚT 45: Hiệp 1 đã kết thúc. U19 Việt Nam khởi đầu tốt hơn và có bàn vươn lên dẫn trước từ sớm song không thể giữ vững được thế trận, dần bị đối thủ giành lại để rồi U19 Seoul có bàn gỡ. Kể từ đó, U19 tuyển chọn Việt Nam dần tỏ ra lép vế nhưng may không bị thủng lưới thêm.

HIỆP 2

- Trận đấu đã trở lại sau giờ nghỉ giải lao.

- PHÚT 50: U19 Việt Nam có đôi chút khởi sắc, đã tạo được sức ép trở lại sau khi bị dồn ép mạnh ở cuối hiệp 1. Sóng gió cũng bắt đầu nổi trở lại bên khung thành U19 Seoul.

- PHÚT 52: QUÁ ĐÁNG TIẾC. Từ cánh phải, Công Minh căng ngang khó chịu vào giữa vòng cấm địa và đồng đội của anh ở U19 Đồng Tháp vừa đoạt chức vô địch giải U19 quốc gia, Tấn Tài đã băng vào dứt điểm chệch cầu môn.


- PHÚT 59: U19 tuyển chọn Việt Nam được hưởng cú sút phạt tương đối thuận lợi song Công Minh chỉ có thể đá trúng hàng rào chắn bật ra.

- PHÚT 65: Các học trò của HLV Vũ Hồng Việt đang có những phút thi đấu dồn ép đối thủ, gây ra không ít sóng gió lên cầu môn U19 Seoul nhưng chưa thể có thêm một tình huống nào thật sự nguy hiểm. Bên canh sự lăn xả của các hậu vệ Hàn Quốc thì bản thân chúng ta còn thiếu một chút chính xác và sắc sảo ở các tình huống cuối cùng.

- PHÚT 73: ĐÁNG TIẾC. Trong một tình huống phạt góc, bóng được đưa khó chịu vào vòng cấm địa U19 Seoul nhưng liên tiếp 2-3 bóng áo trắng đã dứt điểm hụt đầy tiếc nuối.
- PHÚT 80: U19 Việt Nam được hưởng quả sút phạt cực kỳ thuận lợi khi ngay sát vạch 16m50 và chính diện với cầu môn sau khi cầu thủ vào sân thay người Lê Văn Xuân bị phạm lỗi. Số 3 Xuân Kiên là người thực hiện nhưng bóng không thể qua được hàng rào chắn.

- PHÚT 85: Những phút cuối, U19 Việt Nam vẫn rất nỗ lực dốc chút sức lực còn lại để tổ chức tấn công hòng kiếm bàn thắng quyết định nhưng không làm sao thành công. Chúng ta vừa được hưởng quả đá phạt bên cánh trái và bóng được nhồi vào khu vực 16m50 nhưng thủ môn U19 Seoul đã đấm bóng ra.
- PHÚT 90+2: CHIẾN THẮNG SIÊU KỊCH TÍNH. Tưởng như U19 Việt Nam đã phải chấp nhận một kết quả hòa thì đúng vào những giây cuối cùng, cầu thủ mới vào sân số 16 Mạnh Dũng đã dứt điểm mạnh bằng lòng trong chân trái sau quả tạt từ biên, hạ gục thủ môn U19 Seoul.
- Như vậy, U19 Việt Nam đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở giải U19 quốc tế 2018 đang diễn ra tại Gia Lai. Chiến thắng này tuy khó khăn, vất vả hơn thắng lợi đầu tiên song nó rất quý giá, thể hiện bản lĩnh cũng như tinh thần chiến đấu hết mình của các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Ấn Độ tin có thể dễ phát hiện tiêm kích tàng hình Trung Quốc

Tư lệnh Ấn Độ tuyên bố đang sở hữu nhiều thiết bị có thể dễ dàng theo dõi tiêm kích J-20 của Trung Quốc.


Tiêm kích tàng hình J-20 trong biên chế không quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Tiêm kích tàng hình J-20 trong biên chế không quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Tư lệnh không quân Ấn Độ B.S. Dhanoa ngày 22/3 cho rằng những hệ thống radar hiện đại của nước này hiện có thể phát hiện tín hiệu phát ra từ dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc từ khoảng cách nhiều km, theo Sputnik.
Ông Dhanoa cũng khẳng định không quân Ấn Độ ngày càng được trang bị tốt hơn và sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa từ người hàng xóm phía đông bắc.
Tuyên bố của Tư lệnh Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông của New Delhi đang bày tỏ mối lo ngại rằng mẫu tiêm kích nội địa mới nhất của Trung Quốc có thể tàng hình trước mọi hệ thống radar phòng không của đối phương.
Xuất hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 11/2016 tại triển lãm hàng không Chu Hải, J-20 được quảng bá là mẫu máy bay tối tân do Trung Quốc tự thiết kế và sản xuất, được cho là có khả năng đọ sức ngang ngửa cùng các tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Mỹ.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự quốc tế vẫn nghi ngờ về khả năng thực sự của dòng máy bay này, bởi Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn trong công nghệ chế tạo động cơ. J-20 bị nghi là đang dùng động cơ Saturn AL-31F mua từ Nga, bởi động cơ nội địa WS-15 vẫn chưa được hoàn thiện.
Nguyễn Hoàng

Nga chuẩn bị cho khả năng Mỹ tấn công Syria

Thế giới | 21:11 Thứ Bảy ngày 24/03/2018
Trả lời phỏng vấn kênh TRT World, một quan chức cấp cao Nga giấu tên cho biết, nhiều khả năng Mỹ  sẽ can thiệp quân sự vào Syria để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Binh sĩ Nga làm nhiệm vụ tại Deir Ezzor, Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi chiến tranh kết thúc, Nga sẽ thúc đẩy thiết lập một hệ thống chính quyền liên bang ở Syria.

Theo quan chức trên, Nga đang nghiêm túc đánh giá khả năng Mỹ tấn công chính quyền Syria và Nga đang chuẩn bị cho tình huống này. Quan chức này không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian hay khả năng Nga điều thêm quân. Bên cạnh đó, quan chức này cho hay, các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tìm cách vượt qua đường ranh giới giảm xung đột tại Deir Ezzor, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa SDF và quân đội Chính phủ được Nga ủng hộ.

Trong các cuộc đối thoại tại Astana (Kazakhstan) hồi tháng 1-2017, Nga đã mời nhiều phe phái tại Syria tham dự cuộc họp về một bản dự thảo hiến pháp cho quốc gia Trung Đông này. Quan chức giấu tên cho biết, Nga đưa ra đề xuất dự thảo hiến pháp để theo dõi phản ứng của các bên. Moskva luôn tin rằng Syria có thể áp dụng hệ thống chính quyền liên bang "nếu như người dân Syria đồng ý với hệ thống kiểu này".

Liên quan đến tình hình Syria, ngày 24-3, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Afrin ở phía Bắc Syria.

Đài NTV dẫn lời Bộ Tổng tham mưu nêu rõ: "Tất cả các ngôi làng đều được giải phóng khỏi khủng bố. Afrin đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ".

Chính quyền Syria coi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin là hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ. 
Theo Việt Nam plus

Vết nứt khổng lồ chia đôi châu Phi đang ngày càng lớn, nhưng điều này có ý nghĩa gì?

Oct, Theo Helino 19:38 24/03/2018

Một hiện tượng có ý nghĩa quan trọng về mặt địa chất, đòi hỏi các nhà khoa học phải chung tay tìm hiểu lý do vì sao.

Thời gian gần đây, các trang tin xã hội đã cho đăng tải hình ảnh một vết nứt lớn ở khu vực thung lũng Rift (Narok County, Kenya). Theo ghi nhận, vết nứt sâu 15m, rộng 20m, và đang ngày càng kéo dài.
Theo Daily Nation, một nhà địa chất cho biết hiện tượng này xảy ra là vì khu vực vốn có kết cấu yếu. Một số vết nứt là mới, nhưng phần lớn trong số đó đã tồn tại từ lâu và bị chôn vùi trong tro bụi núi lửa. Sau những trận mưa lớn gần đây, lớp tro bị rửa trôi và làm lộ ra những vết nứt khủng khiếp này.
Vết nứt lan rộng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cư dân sinh sống quanh thung lũng Rift. Nhiều gia đình đã phải đi di tản, trong đó có một căn nhà bị phá hủy trực tiếp.
Nhưng chính xác thì điều gì đang xảy ra?
Theo các chuyên gia, đây không phải là hiện tượng quá mới mẻ, vì khu vực này vẫn đang... nứt rất thường xuyên.
Trên thực tế, miền đông của châu Phi đang dần bị chia cắt, do mảng kiến tạo dài tới 5000km chạy dọc về phía đông của lục địa.
Vết nứt khổng lồ chia đôi châu Phi đang ngày càng lớn, nhưng điều này có ý nghĩa gì? - Ảnh 2.
Mảng kiến tạo của châu Phi đã chia thành các mảng Somali và Nubia, tạo thành một hình chữ Y, và chúng đang tách khỏi nhau. Quá trình này được đặt tên là EARS (Hệ thống nứt gãy Đông Phi) đã bắt đầu một cách chậm rãi từ 25 triệu năm trước, với tốc độ chỉ rơi vào khoảng vài milimet/năm.
Điều này cũng đồng nghĩa rằng khoảng 10 triệu năm sau này, sẽ có một đại dương mới được hình thành tại khu vực miền Đông châu Phi đã để lại.
Có một vài giả thuyết được đặt ra về EARS, trong đó nổi bật nhất là do các hoạt động địa chất đã đẩy các khối vật chất siêu nóng lên bề mặt, khiến nó nứt gãy. Dù rằng chưa có kết luận, nhưng đây được cho là giả thuyết khả dĩ nhất.
Dĩ nhiên, một hiện tượng như vậy đã để lại nhiều hậu quả. Một số khu vực bị thu hẹp trong vài triệu năm qua, số khác thì tăng diện tích. Quá trình chia cắt rõ rệt đến mức tạo ra những mảng kiến tạo ở quy mô nhỏ, như mảng Victoria và Rovuma. Các hoạt động địa chất cũng tạo ra một hệ thống núi lửa ngầm bên dưới lòng đất.
Các vết nứt tương tự cũng từng xảy ra trong quá khứ. Năm 2005, một cái hố rộng 8m đã chạy thêm 60km chỉ trong vòng 10 ngày. Khe nứt này xuất hiện là do magma từ núi lửa Dabbahu (Ethiopia) chảy xuống lòng đất, rồi được hạ nhiệt và đẩy lên trên bề mặt. Còn lý do nó ngày càng lớn là vì hoạt động của EARS.
Quay trở lại vết nứt từ Kenya. Theo nhiều đánh giá, khả năng nguyên nhân cũng tương tự như cái hố ở Ethiopia - tức là vì các ngọn núi lửa ngầm hoạt động. Tuy vậy, tiến sĩ James Hammond từ ĐH London thì không đồng tình.
"Tôi không nghĩ nó có liên quan đến dòng chảy magma, nó không giống như vậy. Ở Dabbahu, đó không chỉ là một vết nứt, mà là tập hợp rất nhiều các biến dạng kiến tạo" - ông cho biết.
"Tôi cũng không rõ nguyên nhân là gì? Khi ấy, có ai cảm thấy chấn động không? Nếu không có, rõ ràng nguyên nhân không phải là núi lửa và các mảng địa chất dịch chuyển."
Tham khảo: IFL Science

Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết "hung thủ" gây lõm đầu máy bay

Hana |
Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết "hung thủ" gây lõm đầu máy bay

Có lẽ không sai khi nói loài chim chính là một trong những "hung thần" đối với các chuyến bay.

Một con chim mới đây đã chết sau khi đâm sầm vào chiếc máy bay mang số hiệu CA103 của hãng hàng không Air china đi từ Thiên Tân đến Hong Kong vào ngày 22/3 hôm qua.
Cơ trưởng của chiếc máy bay Boeing 747 này đã phải ngay lập tức báo cho phòng cứu hộ sân bay Hong Kong về một vụ va chạm giữa không trung vừa mới xảy ra và hạ cánh xuống sân bay sau đó vào lúc 1h15 chiều với một lỗ hổng rộng 1 mét dài 1 mét trước phần đầu máy.
May mắn là tất cả hành khách đều không bị thương trong vụ việc, tất nhiên là trừ con chim đã chết trong vụ tai nạn. Toàn bộ hành khách đã được chuyển sang chuyến bay khác trong khi chiếc máy bay này nằm lại chờ được xử lý.
Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết hung thủ gây lõm đầu máy bay - Ảnh 1.
Những gì còn sót lại của vụ tai nạn vào ngày 22/3 vừa qua là một lỗ hổng rộng 1 mét.
Những vụ va chạm giữa chim và máy bay không quá phổ biến với các chuyến bay thương mại và thưởng chỉ xảy ra khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh.
Vào năm 2016, có khoảng 8 trên 10.000 chuyến bay tại Anh gặp tình trạng tương tự, tuy nhiên, chỉ có 5% trong số các vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến máy bay.
Những con chim trưởng thành có thể tạo áp lực lên tới 22.000 pounds vào chiếc máy bay đang di chuyển tốc độ cao, nhưng dù chúng có xuyên thủng bề mặt của máy bay hay làm tắc nghẽn động cơ cũng không thể gây ra tai nạn.
Sự việc chỉ thực sự tồi tệ khi chiếc máy bay gặp phải 2 hay nhiều con chim cùng bay một lúc. Giống như vào năm 1960, một chuyến bay của hãng hàng không Eastern Arilines đã đụng phải một đàn chim sáo khi đang bay trên bầu trời thành phố Boston (Mỹ).
Kết quả chiếc máy bay đã bị hỏng 3 trên 4 chiếc tuabin và rơi xuống chiếc hồ gần đó, 62 ngư­ời bị chết trong vụ tai nạn.
Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết hung thủ gây lõm đầu máy bay - Ảnh 2.
Những gì còn sót lại trong vụ đàn sáo "tập kích" vào năm 1960 tại Boston.
Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết hung thủ gây lõm đầu máy bay - Ảnh 3.
Chiếc phi cơ chiến đấu này còn thảm hơn khi đụng phải chim.
Nhận được điện khẩn về vụ va chạm giữa không trung, ai cũng giật mình khi biết hung thủ gây lõm đầu máy bay - Ảnh 4.
Máy bay của Vietjet Air cũng từng "móp đầu" vì đụng phải chim vào năm 2017.
theo Helino

Stephen Hawking thay đổi tư duy về lỗ đen vũ trụ như thế nào?

Phạm Tâm , Theo Trí Thức Trẻ

Khi Stephen Hawking đưa ra giả thuyết vào giữa những năm 1970, cho rằng lỗ đen (hố đen) vũ trụ xuất hiện tình trạng “rò rỉ” bức xạ, tan chậm như aspirin tan trong ly nước vậy. Ông đã chính thức “lật đổ” nguyên lý cốt lõi về Vũ trụ.

Khi Stephen Hawking đưa ra giả thuyết vào giữa những năm 1970, cho rằng lỗ đen (hố đen) vũ trụ xuất hiện tình trạng “rò rỉ” bức xạ, tan chậm như aspirin tan trong ly nước vậy, ông đã chính thức “lật đổ” nguyên lý cốt lõi về Vũ trụ.
Kể từ khi Albert Einstein công bố thuyết tương đối vào năm 1915, những dự đoán về sự tồn tại của các hố đen trên cơ sở học thuyết tương đối đã hướng tới giả định hố đen sẽ nuốt chửng tất cả mọi thứ xung quanh, bao gồm cả ánh sáng. Các hố đen được coi là những hố không đáy, từ đây, vật chất và năng lượng không bao giờ có thể thoát ra được khỏi đó.

Hình ảnh đầu tiên do kính thiên văn chụp lỗ đen với đường kính 10.000 km, tại chòm sao Sagittarius, cách Trái Đất khoảng 26.000 năm ánh sáng (Nguồn: The Japan Times News)
Hình ảnh đầu tiên do kính thiên văn chụp lỗ đen với đường kính 10.000 km, tại chòm sao Sagittarius, cách Trái Đất khoảng 26.000 năm ánh sáng (Nguồn: The Japan Times News)

Nhưng đối với S. Hawking – một nhà vật lý có tầm ảnh hưởng nhất từ sau A. Einstein, đã đưa ra giả thuyết rằng các hố đen thực sự không có màu đen và phải giải phóng các hạt.
Bằng giả thuyết này, S. Hawking đã chấm dứt những thắc mắc dai dẳng của các nhà vật lý rằng: lý thuyết của Einstein vốn được thử nghiệm lâu dài cho tới nay đều không thể giải thích được cách di chuyển của các hạt ở bên trong nguyên tử và các khối cầu lượng tử.
Ban đầu, lý thuyết lỗ đen của S. Hawking trở thành một vấn đề mang tính tranh cãi. Tuy nhiên, lý thuyết này sau đó đã trở thành nền tảng căn bản gắn kết lý thuyết vật lý cơ bản (thuyết tương đối) và lý thuyết cơ học lượng tử.
S. Hawking đã nhận ra rằng những vật thể bên trong các lỗ đen được hình thành bởi trọng lực, và vì cơ học lượng tử thực sự có thể phát ra các hạt. Đây là một quá trình vật lý đầu tiên có thể liên kết lý thuyết cổ điển về lực hấp dẫn với cơ học lượng tử (theo nhận định của AFP).
Cơ chế này được đặt tên là cơ chế “bức xạ Hawking” (Hawking radiation) vào ngày mất của ông (14/3) – trùng với ngày sinh của Einstein.
S. Hawking đã chỉ rằng “khi các quy luật lượng tử điều khiển quá trình vật lý của nguyên tử và các hạt cơ bản được áp dụng cho các lỗ đen, thì kết quả cho thấy các lỗ đen thực sự phải phát xạ” (Raymond Volkas, Đại học Melbourne). Ông cho rằng các lỗ đen tỏa ra các phóng xạ nên chúng thực sự tồn tại nhiệt độ. Và trong quá trình mất đi khối lượng và năng lượng, các lỗ đen sẽ dần dần co lại và cuối cùng sẽ bay hơi. Điều này thực sự là một cú sốc thực sự.
Lý thuyết của Hawking trở thành lý thuyết của vạn vật (Theory of Everything), đã vẽ ra chân dung hoàn toàn mới về các lỗ đen. "Di sản quan trọng nhất của Hawking là ý tưởng cho rằng các hố đen dần dần tan ra như aspirin trong một ly nước” (Lisa Harvey-Smith, Đại học New South Wales).
Hình ảnh S. Hawking thừa nhận khả năng thông tin về lỗ đen cuối cùng sẽ biến mất
Hình ảnh S. Hawking thừa nhận khả năng thông tin về lỗ đen cuối cùng sẽ biến mất

Tuy nhiên, vấn đề “bức xạ Hawking” một lần nữa lại đặt ra câu hỏi về một vấn đề mới, đó là “nghịch lý thông tin lỗ đen” (black hole information paradox). Nếu một lỗ đen biến mất, tất cả thông tin về vũ trụ học từ vật chất và năng lượng theo đó cũng sẽ biến mất. Trong khi, dự báo của vật lý học cho rằng thông tin không bao giờ có thể mất đi. Và khi Hawking đặt cược cho “sự biến mất”, vấn đề này ngay lập tức trở thành một chủ đề gây tranh cãi lớn, ảnh hưởng tới nhiệm vụ của “Vật lý học hiện đại” - thống nhất giữa thuyết tương đối và lý thuyết cơ học lượng tử.
Có thể thấy rằng, tầm ảnh hưởng của S. Hawking đã vượt quá mọi tính toán về khả năng hiểu biết khoa học của nhân loại.
Tham khảo: AFP

Giải Abel 2018: Robert Langlands với Lý thuyết thống nhất Toán học

22/03/2018 09:28 - Lê Quang Ánh
Giáo sư Langlands, người được trao tặng giải Abel 2018, được tuyên dương vì đã “có viễn kiến về một chương trình nhằm nối liền lý thuyết biểu diễn (representation theory) và lý thuyết số (number theory).” Những dự đoán của ông vươn xa nhằm kết nối nhiều lĩnh vực với nhau, được tập hợp lại trong một chương trình gọi là chương trình Langlands. Nó không những ảnh hưởng sâu rộng đến Toán học mà còn ảnh hưởng lên một phần của Vật lý lý thuyết.

GS. Robert Langlands. Nguồn ảnh: Nature

Viện Hàn Lâm Khoa học và Văn chương Na Uy đã trao tặng giải Abel năm 2018 cho Robert P. Langlands, Giáo sư danh dự của Khoa Toán tại Viện Nghiên Cứu Cao Cấp Princeton (IAS). Giáo sư Langlands được tuyên dương vì đã “có viễn kiến về một chương trình nhằm nối liền lý thuyết biểu diễn (representation theory) và lý thuyết số (number theory).”
Những dự đoán của ông vươn xa nhằm kết nối nhiều lĩnh vực với nhau, được tập hợp lại trong một chương trình gọi là chương trình Langlands. Nó không những ảnh hưởng sâu rộng đến Toán học mà còn ảnh hưởng lên một phần của Vật lý lý thuyết. Nguồn gốc của chương trình này được tìm thấy trong một bức thư dài mười bảy (17) trang viết tay do Langlands gửi cho André Weil[1] vào năm 1967, khi đó Weil cũng đang là giáo sư tại IAS[2]. Trong thư ấy Langlands có đề nghị một lý thuyết vĩ đại nhằm thống nhất nhiều lĩnh vực Toán học có vẻ như không có gì chung cả: Lý thuyết số, Hình Đại số và lý thuyết các dạng tự đẳng cấu. Weil đánh máy lại bức thư này cho dễ đọc, rồi cho nó luân lưu trong giới các nhà Toán học trong những năm 1960 và 1970. Suốt trong hơn 40 năm sau, rất nhiều nhà Toán học tham gia làm việc trên các dự đoán của Langlands.
Giáo sư Robbert Dijkgraaf, Trưởng Khoa Toán của IAS đã phát biểu: “IAS vô cùng hân hoan và hãnh diện vì Robert Langlands đã được tặng thưởng giải Abel 2018 cao quý vì chương trình nhìn xa trông rộng của ông. Viễn kiến của ông đã là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà Toán học và họ đã đem lại cho Toán học nhiều kết quả đột phá. Con đường ông đã vạch ra sẽ hướng dẫn cho nhiều nhà Toán học tương lai, và chắc chắn chúng ta sẽ có thêm nhiều khám phá bất ngờ nữa, đó sẽ là những món quà cống hiến cho thế giới.”
Giáo sư Peter Sarnak[3], giáo sư Khoa Toán của IAS, nói thêm: “Chương trình Langlands và những dự đoán cốt lõi của nó đã được sinh ra từ những thành tựu có tính đột phá mà Langlands đã thực hiện được trước đây. Một khi đã nhận biết những chủ đề của sự thống nhất, Langlands, các học trò của ông và những người theo trường phái của ông đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển các công cụ cơ bản nhằm chứng minh các dự đoán của ông, thí dụ công thức về vết (trace formula). Các dự đoán này rất khó chứng minh, và nó được cho thấy là nền tảng kỳ diệu cho những công trình khác (một thí dụ nổi tiếng là Định lý đổi cơ sở của Langlands đã là điểm khởi hành cho Andrew Wiles chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat).”
Giải Abel là một phần thưởng quốc tế dành cho công trình Toán học xuất sắc nhất đi kèm với số tiền khoảng chừng 800.000 USD. Giải thưởng sẽ được vua H.M. Harald V trao cho Langlands vào ngày 22 tháng 5 năm 2018 trong một buổi lễ tại Oslo. Từ ngày giải Abel được thành lập vào năm 2003 đến nay, 17 trong số 19 người được giải hoặc là thành viên của IAS hoặc có liên quan đến IAS.


Langlands có những hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực lý thuyết số và lĩnh vực lý thuyết biểu diễn bao gồm sự hình thành các nguyên lý về các dạng tự đẳng cấu, lý thuyết về các số đại số, lớp các L-hàm, cấu trúc tổng quát về chuỗi Eisenstein, những kỹ thuật liên quan đến dự đoán Artin (dùng trong việc chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat), phương pháp endoscopy, và sự phát triển các kỹ thuật liên quan đến hàm zeta của các đa tạp Shimura trong phép tự đẳng cấu các L-hàm.
Langlands sinh tại tỉnh British Columbia (Canada) vào năm 1936. Ông lớn lên trong một thị trấn nhỏ của Canada, ở đó cha ông có một của hiệu tạp hóa. Ông ghi tên vào Đại học British Columbia năm 16 tuổi. Tại đây ông có vẻ thích Toán hơn là Vật lý, nhất là những tính toán đại số. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ, ông tiếp tục học tại Đại học Yale và lấy bằng Tiến sĩ vào năm 1960. Ông dạy học tại Đại học Princeton và Đại học Yale, rồi trở thành thành viên của IAS. Ông được bổ nhiệm làm Giáo sư của IAS vào năm 1972.
Những dự đoán Langlands đã thu hút rất nhiều nhà Toán học nổi tiếng, trong đó có Harish-Chandra, Atle Selberg, Goro Shimura, André Weil và Hermann Weyl, những người này hoặc là thành viên của IAS hoặc có liên hệ chặt chẽ với IAS. Nghiên cứu sớm của Langlands về lý thuyết biểu diễn chịu ảnh hưởng từ phương pháp nghiên cứu lý thuyết các dạng tự đẳng cấu của Harish-Chandra, cựu giáo sư của IAS. Langlands nói: “Những bài báo của Harish-Chandra và của Selberg là một trong những bài báo đầu tiên tôi đã nghiên cứu rất kỹ và tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và sử dụng.”
Lý thuyết endoscopy có mục đích phân biệt cấu trúc nội tại các dạng biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau. Lý thuyết này được sinh ra từ việc nghiên cứu các hàm zeta của các đa tạp Shimura (do Goro Shimura, một thành viên của IAS, phát triển nên) và lý thuyết các chuỗi rời rạc tạo nên bởi Harish-Chandra (cũng là một thành viên của IAS) vào thập niên 1960. Lý thuyết hiện đại về các đa tạp Shimura (tên do Langlands đặt ra vào những năm 1970) được bắt đầu bằng sự triển khai lý thuyết về các đa tạp Abel với phép nhân phức do Shimura, Yutaka Taniyama và André Weil sáng tạo ra trong thập niên 1950.
Trong nhiều trường hợp, nguyên lý  functoriality (tạm dịch là nguyên lý hàm tử) của Langlands dùng công thức vết của Selberg và bổ đề cơ bản để kết nối các biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau thông qua L-nhóm, nguyên lý này có nguồn từ lý thuyết lớp trường và lý thuyết biểu diễn của các bán nhóm Lie đơn giản dưới dạng Harish-Chander.
Một số khía cạnh của chương trình Langlands đã được chứng minh, thí dụ như Laurent Lafforgue đã chứng minh được “Dự đoán Langlands cho các trường hàm” (Langlands conjecture for function fields) qua nhiều buổi thuyết trình tại Viện vào năm 1999, nhờ đó mà Lafforgue được tặng thưởng Huy chương Fields vào năm 2002. Rồi sau đó Ngô Bảo Châu, một thành viên khác của Viện, chứng minh được bổ đề cơ bản, một công cụ kỹ thuật do Langlands thiết lập, nhằm mục đích kết nối các biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau, nhờ đó Ngô Bảo Châu được tặng thưởng Huy chương Fields vào năm 2010. Một số khía cạnh khác của chương trình góp phần chứng minh được các định lý xem ra chẳng có dính líu gì tới chương trình, chẳng hạn như chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat do Andrew Wiles đạt được vào năm 1994.
Nhiều phần của lý thuyết hiện đại về các dạng tự đẳng cấu bị chi phối bởi hai vấn đề cơ bản - hai trọng tâm của chương trình Langlands: Nguyên lý  functoriality và tổng quát hóa dự đoán Shimura-Taniyama-Weil trên các đường cong elliptic có tính modula. Chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat của Andrew Wiles là một công trình rất sâu, có liên hệ chặt chẽ đến hai vấn đề cơ bản này.
Thêm vào đó Langlands làm thay đổi mạnh mẽ lĩnh vực các tự đẳng cấu, làm cho lý thuyết biểu diễn vô hạn chiều của các nhóm thâm nhập vào hoạt động quan trọng của Toán học, và biến các lớp tổng quát của các L-hàm làm cho chúng có vai trò có ý nghĩa trong lý thuyết số. Các dự đoán của Langlands cũng có ảnh hưởng nhất định đối với một vài ngành khác, như Vật lý. Trong chương trình hình học Langlands được sáng tạo nên bởi Vladimir Drinfeld, một thành viên cũ của IAS, một vài ý tưởng đã được chuyển hóa từ lý thuyết số sang thành những phát biểu hình học. Dạng hình học rất thích hợp cho lãnh vực Vật lý lý thuyết, đặc biệt là lý thuyết về dây (string theory). Năm 2006, Edward Witten và Charles Simonyi, giáo sư khoa Khoa học tự nhiên của Viện, cùng viết một bài báo dài 225 trang về mối liên quan của một phần chương trình hình học Langlands với những ý tưởng đối ngẫu giữa Điện và Từ (Duality between Electricity and Magnetism).
Langlands cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh dự khác:
    Giải thưởng Shaw (2007)
    Giải thưởng Esser Nemmers (2006)
    Huy chương vàng của Hàn Lâm Viện Khoa học Pháp (2000)
    Giải thưởng Wolf (cùng với Andrew Wiles)(1996).
    Giải Hàn Lâm Viện Khoa học Mỹ (1988)
    Giải khối thịnh vượng Anh (1984)
    Giải của Hội Toán học Mỹ (1982).
(California, 3/21/2018)
---------------
[1] Andre Weil là một trong những người sáng lập ra nhóm Bourbaki nổi tiếng vào năm 1935 (LQA).
[2] Nhắc lại rằng khi ấy Langlands mới chưa đến 30 tuổi và chưa có sự nghiệp gì mấy, trong khi đó André Weil đã 64 tuổi và là một nhà Toán học nổi tiếng không những trong IAS mà khắp thế giới.
[3] Giáo sư Peter Sarnak là người đã giúp Andrew Wiles khá nhiều trong việc chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat (LQA).

 

Elon Musk - bộ óc điên rồ của những dự án không tưởng

Tôi kỳ vọng có thể đưa con người tới sao Hỏa trong khoảng 10-20 năm tới.
Elon Musk trả lời một cuộc phỏng vấn năm 2011. Đó không phải là một câu nói cho qua chuyện, mà khẳng định tham vọng của ông chủ SpaceX và Tesla trong giấc mơ chinh phục những giới hạn mới của thế giới.
Musk giải thích khám phá vũ trụ là một bước quan trọng trong việc bảo vệ và mở rộng cuộc sống của nhân loại. Theo ông, việc sống ở nhiều hành tinh có thể chống lại những mối đe dọa gây nguy hiểm đến sự tồn vong của loài người.
Có nhiều người nói Elon Musk điên với những ý tưởng phi thực tế. Ông cũng không ngại nhận mình là một fan của các lý thuyết khoa học viễn tưởng. CEO cho biết được truyền cảm hứng từ loạt sách khoa học viễn tưởng Foudation của nhà văn Mỹ Isaac Asimov. Tuy nhiên, Musk hiểu ông đang làm gì.
Năm 2016, doanh nhân người Mỹ xếp vị trí 21 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới do Forbes bầu chọn. Năm 2017, ông xếp thứ 54 trong nhóm người giàu nhất thế giới của tạp chí này với tổng tài sản 19,9 tỷ USD.
Nếu là một người điên, Musk đã không thể lọt vào danh sách những người ảnh hưởng trên thế giới và càng không thể trở thành tỷ phú chỉ với bộ óc ảo tưởng. Người đàn ông này giữ đôi chân mình đứng vững trên mặt đất, dù giấc mơ ngày càng đi xa hơn tưởng tượng của nhân loại.
Musk lần lượt tạo ra những công ty khiến thế giới kinh ngạc như dịch vụ vũ trụ SpaceX, xe điện Tesla, năng lượng SolarCity, tàu siêu tốc Hyperloop, công nghệ kết nối máy tính vào não bộ Neuralink hay The Boring Company với những ý tưởng táo bạo.

Elon Musk thời còn bé. Ảnh: Bloomberg News.
Không như hình dung về những chuyện thần kỳ gây kinh ngạc cho thế giới, thuở nhỏ Musk được đánh giá là một người hướng nội. Ông sinh ngày 28/6/1971 tại Pretoria, Nam Phi.
Musk nghiện sách, có thể ngồi hàng giờ lật từng trang giấy và nghiền ngẫm mà không thấy chán. Khác với nhiều bạn bè thích tụ tập ăn chơi, ông thường dành thời gian nghiên cứu và sống với những ý tưởng điên rồ trong mình. Chính vì vậy, Musk từng bị bạn đánh ở trường đến mức phải nhập viện.
Trong khi mọi người đến những buổi tiệc, tận hưởng và trò chuyện về mọi thứ như bóng bầu dục hay thể thao, bạn có thể sẽ thấy Elon ở thư viện và nghiền ngẫm một quyển sách nào đó.
Bố Elon Musk cho biết
Sau khi bố mẹ ly dị vào năm 1979, cậu bé 9 tuổi Elon và em trai Kimbal quyết định sống cùng với bố. Năm 1983, ở tuổi 12, Musk bán trò chơi đơn giản có tên là “Blastar” cho một tạp chí máy tính với giá 500 USD.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông chuyển đến Canada cùng mẹ và học hai năm tại Đại học Queen’s ở Kingston, Ontario. Maye Musk - mẹ ông, mang quốc tịch Canada, là bác sĩ dinh dưỡng và người mẫu chuyên nghiệp. Sau đó, cậu sinh viên tiếp tục chuyển đến Mỹ lấy bằng vật lý và kinh tế tại Đại học Pennsylvania.
Thời đại học, một trong những trải nghiệm kinh doanh đầu tiên trong cuộc đời Musk là cùng bạn học thuê một căn nhà 10 phòng và biến nó thành một hộp đêm. Sau khi tốt nghiệp, ông đến Standford lấy bằng tiến sĩ nhưng hoãn nhập học và quyết định thử vận may trong thời điểm bùng nổ kỷ nguyên dot-com. Kể từ đó, Musk không quay lại Standford nữa, quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh.

Elon Musk và em trai Kimbal. Ảnh: Bloomberg News.
Năm 1995, ông cùng em trai Kimbal ra mắt Zip2 với số vốn 28.000 USD của bố cho. Dự án cung cấp những chỉ dẫn du lịch trong thành phố cho các tờ báo như New York TimesChicago Tribune.
Trong lúc làm Zip2, Musk sống trong văn phòng và thường đi tắm nhờ. Sự chăm chỉ của hai anh em nhanh chóng được đền đáp khi Compaq mua Zip2 vào năm 1999 trong thương vụ có giá trị 341 triệu USD, bao gồm tiền mặt và cổ phiếu, qua đó Musk kiếm được 22 triệu USD.
Ông tiếp tục với X.com - công ty ngân hàng online ra mắt năm 1999 với số tiền 10 triệu USD kiếm được từ Zip2. Một năm sau, công ty sáp nhập với Confinity, một startup tài chính đồng sáng lập bởi Peter Thiel và đặt tên là PayPal.
Musk trở thành CEO của công ty nhưng tại vị không lâu. Vào tháng 10/2000, ông khởi sự một cuộc chiến lớn giữa các nhà đồng sáng lập khi đề nghị chuyển máy chủ từ hệ thống miễn phí Unix sang Microsoft Windows. Đồng sáng lập và sau này là giám đốc công nghệ PayPal Max Levchin không đồng tình với ý tưởng. Trong lúc Musk lên đường đến Australia nghỉ mát, hội đồng quản trị PayPal đã sa thải ông và đưa Peter Thiel lên nắm vị trí CEO.
Tuy nhiên, mọi thứ không hoàn toàn quay lưng với Musk. Ông tiếp tục kiếm bộn tiền sau khi eBay mua PayPal vào cuối năm 2002. Là cá nhân nắm giữ nhiều cổ phiếu PayPal nhất, Musk bỏ túi 165 triệu USD từ thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD.

Elon Musk và Peter Thiel - CEO Paypal lúc còn hợp tác. Ảnh: AP.
Ngay trước khi PayPal được bán, người đàn ông này đã thực hiện một giấc mơ mới, trong đó có kế hoạch điên rồ là đưa chuột hoặc thực vật lên sao Hỏa. Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của khoa học viễn tưởng, Musk thậm chí còn cố gắng mua các tên lửa ngừng hoạt động của Nga để hiện thực hóa trí tưởng tượng. Tuy nhiên, mức giá đưa ra cho mỗi chiếc là trên 8 triệu USD và ông nghĩ mình hoàn toàn có thể tự làm với mức giá rẻ hơn.
Đầu năm 2002, Musk chi 100 triệu USD sáng lập công ty Space Exploration Technologies hay còn gọi là SpaceX với mục tiêu đưa giá thành vào vũ trụ giảm xuống gấp 10 lần. Những phương tiện đầu tiên của SpaceX được đặt tên theo tàu vũ trụ Millennium Falcon trong phim “Star Wars”, với các dòng tên lửa Falcon 1 và 9.
Một phương tiện khác được đặt tên dựa theo bài hát “Puff the Magic Dragon” là tàu vũ trụ Dragon. Sản phẩm là lời đáp trả cho hoài nghi của những ai từng giễu cợt ông rằng SpaceX không bao giờ có thể làm nên một phương tiện có thể bay vào vũ trụ.
Mục tiêu dài hạn của công ty là biến sao Hỏa trở thành nơi con người có thể sống được với mức giá trong tầm tay. Musk cho biết SpaceX sẽ không chào bán vé công khai cho đến khi dự án mà ông gọi là “phương tiện chuyên chở đến sao Hỏa” có thể bay thường xuyên.

Ảnh: Fortune.
Dù ấp ủ nhiều ý tưởng ngoài không trung nhưng Musk vẫn giữ đôi chân mình tại trái đất với Tesla Motors. Năm 2004, ông tiếp tục dự án mới có tổng đầu tư là 70 triệu USD với công ty xe hơi điện đồng sáng lập bởi cựu chiến binh Martin Eberhard.
Năm 2006, chiếc Roadster chạy hoàn toàn bằng điện ra mắt, thời điểm đó Musk là Chủ tịch hội đồng quản trị.
Tuy nhiên, Musk nhận thấy CEO lúc bấy giờ là Eberhard đã tiêu phung phí rất nhiều tiền của công ty so với dự định. Năm 2007, ông tổ chức cuộc đảo chính trong phòng họp hội đồng quản trị, lật đổ Eberhard cũng như ban quản trị và giám đốc công ty.
Năm 2008, khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại Mỹ đẩy Tesla đến nguy cơ phá sản. Musk dùng tiền cá nhân đầu tư 40 triệu USD và cho công ty mượn thêm 40 triệu USD nữa. Không phải ngẫu nhiên mà trong năm đó ông trở thành CEO của Tesla, khi là người đã cứu vớt sống còn của công ty này.
Tuy nhiên, phải vật lộn với SpaceX, Tesla và SolarCity (công ty năng lượng thành lập năm 2006) khiến Musk gần như kiệt quệ.
2008 là năm kinh khủng nhất cuộc đời tôi.
Lúc đó, Tesla tiếp tục suy kiệt tài chính và SpaceX gặp vấn đề khi ra mắt tên lửa Falcon 1. Khó khăn không chỉ đến về mặt kinh doanh mà đời sống cá nhân của Musk cũng gặp nhiều sóng gió khi trải qua cuộc ly dị với nhà văn Canada Justine Musk, người đã sinh cho ông 6 cậu con trai.
Nhưng đến Giáng sinh 2008, mọi thứ dần trở nên khởi sắc trở lại. SpaceX ký hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với NASA để cung cấp vật tư vào không gian. Tesla đồng thời cũng tìm thêm các nhà đầu tư mới. Đến 2009, Musk sống sót qua những khoản nợ cá nhân.
Tháng 6/2010, Telsa lên sàn thành công với số tiền 226 triệu USD, trở thành công ty xe đầu tiên IPO kể từ sự kiện của Ford vào 1956. Dịp đó Musk cũng bán cổ phiếu với giá trị 15 triệu USD.
Cuối năm 2015, SpaceX đã có 24 lần ra mắt các chuỗi hoạt động và đánh dấu nhiều kỷ lục. Vào 2016, Falcon 9 có đợt hạ cánh xuống nước đầu tiên thành công với một tên lửa quỹ đạo có thể tái sử dụng. Công ty của Musk hiện là nhà sản xuất động cơ tên lửa lớn nhất thế giới và giữ kỷ lục lực đẩy lớn nhất cho một động cơ tên lửa.
Không dừng lại ở đó, ông liên tiếp cho ra đời những công ty mới với giấc mơ tạo ra những kỷ nguyên mới trong đời sống.

Những ý tưởng điên rồ của Musk


Ảnh: Wired.
Định cư ở sao Hỏa
SpaceX là công ty sản xuất thiết bị không gian và dịch vụ vận chuyển vũ trụ, được sáng lập với ý tưởng đưa việc du hành sao hỏa trở nên vừa túi tiền. Musk từng phát biểu rằng ông hy vọng loài người một ngày nào đó sẽ sống ở đa hành tinh.
CEO cho biết công ty dự định sẽ gửi các tàu chở hàng đến hành tinh đỏ trong vòng 5 năm tới và đến 2024 con người có thể trú ngụ tại đây.

Ảnh: Tesla.
Xe chạy bằng điện
Tesla tạo ra các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Musk cũng tham vọng đưa khả năng tự lái vào tất cả các dòng xe của Tesla, trong đó bao gồm cả Model 3 - dòng giá rẻ ra mắt đầu năm ngoái với giá khởi điểm 35.000 USD, đưa công ty đến gần hơn với mục tiêu làm xe điện giá vừa túi tiền cho đại chúng.

Ảnh: Tesla Motors.
Di chuyển 700 dặm một giờ dưới lòng đất
Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop được mô tả là sự kết hợp của siêu máy bay Concorde, súng điện từ railgun và bàn khúc côn cầu, cho phép hành khách chỉ mất một giờ cho chặng đường 700 dặm.
Musk kỳ vọng hai tuyến đường từ Los Angeles đến San Francisco và New York đến Washington DC chỉ mất 30 phút di chuyển bằng Hyperloop. Doanh nhân cũng đang mở rộng để các công ty khác xây dựng phương tiện tương tự ở những phiên bản khác nhau.

Ảnh: Teslarati.
Gia tăng năng lượng
Gigafactory 1 của Tesla là một nhà máy pin khổng lồ nằm giữa sa mạc Nevada ở Mỹ, được xây dựng với tham vọng trở thành tòa nhà lớn nhất thế giới, rộng 540.000 km2, cũng như là nơi sản xuất tương đương lượng pin hiện tại trên thế giới.

Ảnh: Medium.
Tăng áp động cơ cho não bộ
Neuralink có ý định hợp nhất trí thông minh sinh học và máy móc trong phát triển công nghệ kết nối máy tính vào não bộ. Công nghệ trung gian giữa não và máy tính (BCI) có thể được sử dụng để nâng cao nhận thức, bao gồm cải thiện trí nhớ, khả năng đưa ra quyết định để ngăn ngừa triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Ảnh: Techspot.
"Công ty nhàm chán"
Trái với cái tên nghe có vẻ nhàm chán, sứ mệnh của The Boring Company là thiết lập những mạng lưới đường hầm phía dưới và khắp thành phố cho phương tiện tốc độ cao mà không vướng phải xe cộ khác.
Bất chấp bị lên án, công ty này hồi đầu năm đã bán 20.000 súng phun lửa được đặt trước với giá 500 USD mỗi chiếc. Sáng kiến mang đến cho Musk doanh số 10 triệu USD nhưng một số khách hàng có thể sẽ không nhận được sản phẩm vì hải quan ngăn cấm buôn bán vũ khí tấn công.
Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo
Cuối năm 2015, Musk đồng sáng lập OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và đảm bảo công nghệ không phá hủy nhân loại. Musk từng mô tả việc xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo tốt hơn sẽ có thể giúp tránh được nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba.
Không chỉ gây chú ý với những ý tưởng độc đáo, đời tư của Musk cũng tiêu tốn khá nhiều giấy mực của báo chí. Sau khi ly dị người vợ đầu, Musk bắt đầu hẹn hò với diễn viên Talulah Riley năm 2008 và kết hôn vào 2010. Tuy nhiên, họ ly dị hai năm sau đó và tái hợp vào tháng 7/2013. Đến tháng 12/2014, Musk nộp đơn ly dị nhưng sau đó rút lại. Cuối cùng, tháng 3/2016 đánh dấu chính thức khép lại cuộc hôn nhân nhiều sóng gió.
Sau đó, Musk công khai qua lại với cô đào Amber Heard. Mối quan hệ này tiếp tục nhiều lần hợp tan và CEO từng chia sẻ rất đau lòng khi tan vỡ mối tình với người đẹp. Tuy nhiên, mới đây cặp đôi tiếp tục chia tay sau vài tháng quay lại với nhau.

Ảnh: Techcrunch
Dù cuộc sống riêng phức tạp nhưng Musk luôn là người kiên định với con đường và giấc mơ của mình.  Đầu óc ông luôn bùng nổ với nhiều ý tưởng khác người và mang tầm vĩ mô. Musk từng nói mục tiêu của SpaceX, Tesla và SolarCity đều hướng đến tầm nhìn thay đổi thế giới và nhân loại.
Ông cũng muốn góp phần chống lại biến đổi khí hậu và sự ấm dần lên của trái đất thông qua sản xuất và tiêu thụ năng lượng bền vững. Musk nói muốn tạo nên nơi cư trú cho con người ở sao Hỏa để tránh nguy cơ tuyệt chủng của loài người.
Niềm tin của Musk có thể bị cho là điên rồ, nhưng cũng có rất nhiều người ủng hộ ông. Nhà đồng sáng lập Google Larry Page từng nói thay vì đưa tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện, ông muốn dành những khoản đó cho các doanh nhân như Elon Musk, hướng đến những công nghệ mới thay đổi thế giới.
Musk không hề điên như người ta nghĩ, mà ngược lại, rất tỉnh táo với những ý tưởng điên rồ đậm bản sắc của mình.
Trương Sanh (theo Business Insider, Guardian)

Cuộc đời thăng trầm của thiên tài toán học mắc bệnh tâm thần phân liệt

Đóng góp lớn cho khoa học từ trước tuổi 30, John Nash chìm sâu vào hoang tưởng 30 năm sau đó và được trao giải Nobel ở tuổi xế chiều.


Nhà toán học Mỹ John Forbes Nash Jr. (1928-2015) là người duy nhất từng giành được cả giải Nobel Kinh tế và giải Abel (được đánh giá như “Nobel Toán học”). Trước khi được vinh danh với thành tựu nghiên cứu thời trẻ, John Nash trải qua cuộc đời gian truân do bị bệnh tâm thần phân liệt. Câu chuyện về ông là nguồn cảm hứng để nhà báo Sylvia Nasar của The New York Times chắp bút cuốn sách “A beautiful mind” (Một tâm hồn đẹp), được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do Ron Howard đạo diễn, đoạt bốn giải Oscar năm 2002.
Được xem là một trong những nhà toán học vĩ đại của thế kỷ 20, tiến sĩ Nash nổi tiếng với lối tư duy độc đáo và không e sợ các vấn đề nan giải vốn khiến nhiều người chùn bước. Thư giới thiệu trong hồ sơ ứng tuyển chương trình tiến sĩ Toán học ở Princeton của Nash chỉ vỏn vẹn câu: “Người này là một thiên tài”.
Nhà toán học đoạt giải Nobel Kinh tế John Nash. Ảnh: Adafruit Industries
Nhà toán học đoạt giải Nobel Kinh tế John Nash. Ảnh: Adafruit Industries
Kiêu ngạo, đầy tham vọng và lập dị
John Nash sinh ngày 13/6/1928 ở Bluefield, Tây Virginia (Mỹ). Cha ông, John Sr., là kỹ sư điện. Mẹ ông, Margaret, là cô giáo dạy tiếng Latin.
Khi còn là đứa trẻ, John Nash có thể là một thần đồng, nhưng ông không phải sinh viên xuất sắc, bài báo năm 1994 trên tờ The New York Times cho biết. “Ông đọc sách liên tục. Ông chơi cờ vua. Ông huýt sáo toàn bộ giai điệu của Bach”, nhà báo Sylvia Nasar mô tả.
Ở trường trung học, ông tình cờ đọc cuốn “Men of Mathematics” của E. T. Bell và sớm phô bày kỹ năng toán học vượt trội bằng cách chứng minh một cách độc lập định lý nhỏ Fermat, điều ông nhắc lại trong bài luận gửi Ủy ban Nobel.
Với ý định trở thành kỹ sư như cha mình, ông vào Đại học Carnegie Mellon (lúc đó là là Viện Công nghệ Carnegie) ở Pittsburgh. Tuy nhiên, Nash không tập trung làm đồ án mà chuyển sang nghiên cứu toán học, nhờ các giáo sư nhận ra tài năng của ông trong lĩnh vực này và khuyến khích theo đuổi.
Nhận bằng cử nhân và thạc sĩ từ Carnegie, ông đến Princeton năm 1948. Đó là thời kỳ những đứa trẻ Mỹ vẫn mơ mộng khi lớn lên sẽ trở thành thiên tài vật lý Einstein hay nhà toán học John von Neumann. Cả hai nhân vật vĩ đại đều từng tham gia những buổi trà chiều tại Fine Hall, nơi khoa toán của Đại học Princeton hoạt động.
John Nash, thanh niên cao ráo và ưa nhìn, trở nên nổi tiếng trong trường vì sự kiêu ngạo về trí tuệ, tham vọng mãnh liệt, những thói quen lập dị như đi đi lại lại ở các sảnh, thường xuyên rời khỏi cuộc đối thoại khi chưa kết thúc.
Ông phát minh ra một trò chơi, gọi là Nash, đã trở thành nỗi ám ảnh trong phòng họp ở Fine Hall. Trò chơi này cũng được phát minh độc lập ở Đan Mạch, sau này được bán bởi Parker Brothers với tên gọi Hex.
Nash cũng đã xử lý vấn đề mà tiến sĩ John von Neumann và Oskar Morgenstern, những người tiên phong trong lý thuyết trò chơi (một nhánh của toán học ứng dụng), chưa giải quyết trong cuốn sách "Lý thuyết Trò chơi và Hành vi Kinh tế học".
John von Neumann và Morgenstern chủ yếu tập trung vào các “trò chơi zero-sum”, trong đó những gì người này đạt được là thiệt hại của người kia. Nhưng hầu hết tương tác trong thực tế phức tạp hơn, lợi ích của người này không đối nghịch trực tiếp với người kia và vẫn có những cơ hội để các bên cùng đạt được.
Giải pháp của tiến sĩ Nash, gồm luận văn tiến sĩ 27 trang mà ông viết năm 21 tuổi, giúp tiên đoán kết quả có thể xảy ra của một trò chơi với sự tham gia của nhiều người, trong đó mỗi người đang hành động để tối đa hóa lợi ích cá nhân.
Lý thuyết của tiến sĩ Dash về các trò chơi bất hợp tác, công bố năm 1950 và được thế giới biết đến như định lý Cân bằng Nash, cung cấp công cụ toán học đơn giản nhưng mạnh mẽ nhằm phân tích các tình huống cạnh tranh, từ sự ganh đua trong công ty đến việc ra quyết định lập pháp. Cách tiếp cận của tiến sĩ Nash hiện phổ biến trong các lĩnh vực kinh tế và khoa học xã hội, được áp dụng vào sinh học tiến hóa.
Ảnh hưởng của Cân bằng Nash đối với kinh tế được Roger Myerson, nhà kinh tế học của Đại học Chicago, ví như “sự khám phá chuỗi xoắn kép DNA trong khoa học sinh học”.
Tuy vậy, nhiều nhà toán học xem đóng góp của tiến sĩ Nash vào toán học thuần túy là quan trọng hơn nhiều so với khái niệm cân bằng trong lý thuyết trò chơi, công trình giúp ông đoạt giải Nobel Kinh tế. Những thành tựu về toán học của Nash được trình bày trên các tạp chí khoa học trước năm 30 tuổi, điều khiến bộ óc thiên tài của ông được ngưỡng mộ nhiều hơn.
Thiên tài thành người tâm thần
Sau khi nhận bằng tiến sĩ tại Princeton, Nash trở thành chuyên gia tư vấn cho RAND Corporation (nơi nghiên cứu, phân tích giúp cải thiện chính sách của nước Mỹ) và làm người hướng dẫn tại M.I.T, trong khi tiếp tục khám phá những vấn đề toán học chưa ai giải quyết.
Ông đã phát triển cách tiếp cận vô cùng độc đáo đối với một vấn đề lâu năm trong hình học vi phân, chỉ ra rằng các không gian hình học trừu tượng, gọi là các đa tạp Riemannian, có thể được thể hiện một cách rất cụ thể như là các đa tạp con của các không gian Euclid.
John Nash trong ngày tốt nghiệp tiến sĩ ở Princeton năm 1950. Ảnh: The New York Times
John Nash trong ngày tốt nghiệp tiến sĩ ở Princeton năm 1950. Ảnh: The New York Times
Khi sự nghiệp của Nash phát triển, danh tiếng ngày một vang xa, đời sống cá nhân của ông trở nên phức tạp.
Cuộc tình rối rắm ở Boston với y tá Eleanor Stier đã dẫn đến sự ra đời của cậu bé John David Stier vào năm 1953. Tiến sĩ Nash thời đó còn tai tiếng bởi các mối quan hệ với nam giới. Những lùm xùm đời tư khiến hai trong số những giải thưởng danh giá dành cho các nhà toán học, từ cuộc thi Putnam và Huy chương Fields, đã lẩn tránh John Nash.
Năm 1957, sau hai năm tìm hiểu, ông cưới Alicia Larde, sinh viên ngành vật lý ở M.I.T, con gái gia đình Trung Mỹ quý tộc và là một trong 16 nữ sinh khóa 1955.
“Ông ấy rất đẹp trai và vô cùng thông minh. Tình cảm đó gần như là sự ngưỡng mộ lớn lao”, bà Nash kể về chồng với Sylvia Nasar.
Tuy nhiên, đầu năm 1959, khi vợ đang mang thai con trai, tiến sĩ Nash bắt đầu gặp vấn đề về tâm thần. Trí thông minh sắc sảo của ông dần trở nên “ác tính”, khiến ông hoang tưởng - triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Nash bị ám ảnh với các con số và tin rằng các tờ báo xuất bản thông điệp mã hoá từ ngoài hành tinh mà chỉ ông mới có thể đọc được. Đến tháng 4, ông nhập viện McLean, vào khoa tâm thần, nơi nhà thơ Robert Lowell cũng điều trị.
Đây là bước đầu tiên trên chặng đường trượt dốc của nhà toán học thiên tài. Các đợt điều trị ngày một nhiều hơn. Tiến sĩ Nash bị tiêm insulin và từng chạy trốn một thời gian ở châu Âu, gửi những tấm bưu thiếp khó hiểu cho đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình.
Các cơ sở tâm thần và liệu pháp châm cứu đều thất bại trong việc chữa trị cho ông. Trong suốt ba mươi năm tiếp theo, ông đi lang thang tại khuôn viên trường Princeton, được biết đến như một người cô độc viết những công thức không thể hiểu nổi trên những tấm bảng đen ở Fine Hall, nơi ông từng “biểu diễn” những thành tựu toán học đáng kinh ngạc.
Tác giả của The Atlantic, Robert Wright, từng là sinh viên tại Princeton cuối những năm 1970, nhớ Nash luôn mặc giày thể thao sặc sỡ, lặng lẽ đứng quan sát mọi người. Tình trạng không ổn định khiến “thiên tài toán học bị điên” này không thể tiếp tục công việc như trước.
Mặc dù lý thuyết trò chơi đang nổi lên, công trình thời trẻ của ông được trích dẫn thường xuyên hơn và được giảng dạy rộng rãi trong các khóa kinh tế trên khắp thế giới, tiến sĩ Nash đã biến mất khỏi giới chuyên môn.
“Ông không xuất bản một bài báo khoa học nào kể từ năm 1958, không còn giữ một vị trí học thuật nào từ năm 1959. Nhiều người được truyền tai một cách sai lệch rằng ông đã trải qua cuộc phẫu thuật thùy não. Những người khác, chủ yếu là bên ngoài Princeton, đơn giản cho rằng ông đã chết”, nhà báo Nasar viết năm 1994.
Giải Nobel không ngờ đến
Dù bệnh tật, tiến sĩ Nash may mắn được các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp và bạn bè bảo vệ. Bà Alicia ly hôn với ông vào năm 1963, nhưng tiếp tục dang tay giúp đỡ, đón ông về nhà bà sống vào năm 1970. Cả hai kết hôn lần hai vào năm 2001.
Bà Nash hỗ trợ chồng và nuôi con trai bằng nghề lập trình viên máy tính, với sự trợ giúp tài chính từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
Vào đầu thập niên 1990, khi Ủy ban Nobel bắt đầu tìm gặp tiến sĩ Nash để điều tra khả năng trao giải Nobel Kinh tế, bệnh tình của ông lắng xuống. Đồng nghiệp thuyết phục được rằng tiến sĩ Nash đủ sức khỏe, đồng thời bảo vệ ông khi một số người đặt câu hỏi về việc một người đàn ông bị mắc chứng rối loạn tâm thần trầm trọng là chủ nhân giải Nobel. John Nash chia sẻ giải thưởng cao quý này với hai nhà kinh tế, C. Harsanyi thuộc Đại học California tại Berkeley (Mỹ), và Reinhard Selten thuộc Đại học Bonn (Đức) năm 1994 vì những nghiên cứu độc lập về cùng một vấn đề.
Trong bức thư năm 1996 gửi tiến sĩ Harold W. Kuhn, người bạn thân ở Princeton, Nash cho biết: “Tôi đã thoát khỏi những suy nghĩ phi lý và cuối cùng, không có thuốc nào khác ngoài sự thay đổi hormone trong quá trình lão hóa”.
Câu chuyện về vợ chồng John Nash là chất liệu của bộ phim đoạt giải Oscar. Ảnh: Pinterest
Câu chuyện về vợ chồng John Nash là chất liệu của bộ phim đoạt giải Oscar. Ảnh: Pinterest
Giải Nobel, sự vinh danh công khai với thế giới đến khi Nash ở tuổi xế chiều, như một bước ngoặt của cuộc đời ông. “Nó đã biến ông từ một người vô gia cư lang thang quanh Princeton thành một người nổi tiếng. Về mặt tài chính, nó giúp ông có cuộc sống tốt hơn”, tiến sĩ Kuhn nhận xét.
Ông tiếp tục làm việc, diễn thuyết tại các hội nghị và cố gắng xây dựng một lý thuyết mới cho các trò chơi hợp tác. “Bạn sẽ không tìm thấy nhiều nhà toán học tiếp cận mọi thứ theo cách tiến sĩ Nash đã làm, đó là lao vào một vấn đề khi không có gì trong tay”, tiến sĩ Mazur nhận xét.
Ngày 23/5/2015, John Nash và vợ qua đời trong một tai nạn xe hơi tại New Jersey, khi trở về nhà từ sân bay sau chuyến sang Na Uy nhận giải Abel từ Viện hàn lâm Khoa học Na Uy. Ông hưởng thọ 86 tuổi.
Trang NJ cho biết con chung của họ là John Charles Martin Nash, người thừa hưởng cả tố chất thiên tài và căn bệnh của bố, tự chăm sóc mình sau cái chết đột ngột của bố mẹ và được nhiều tổ chức điều trị tâm thần liên tục ghé thăm.
“Những thành tựu nổi bật của John đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà toán học, nhà kinh tế học và nhà khoa học. Câu chuyện về cuộc đời ông cùng người vợ Alicia đã gây xúc động cho hàng triệu độc giả, khán giả trên thế giới về lòng can đảm khi đối mặt với muôn vàn thử thách”, Chủ tịch Đại học Princeton Christopher L. Eisgruber nhận xét.
Thùy Linh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét