Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

BINH PHÁP TÔN TỬ - 36 KẾ 3/10 (Kế sách thứ mười: TIỂU LÝ TÀNG ĐAO )

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kế thứ 10:
TIỂU LÝ TÀNG ĐAO
(Cười nụ giấu dao)

Mưu dầy lập kín tựa như không
Tiểu lý tàng đao nhất định phòng
Dọa kẻ xiêu hồn triều Lý Phủ (1)
Đe người lạc phách trướng Huyền Tông (2)
Tâm xà giữa dạ đừng mong đến
Khẩu Phật trên mồm chớ cậy trông
Bởi lẽ nhân tình luôn ác hiểm
Thì đâu phải trái dễ soi lòng

 
36 kế - Kế Thứ 10: Khẩu phật tâm xà

Kế thứ 10: TIỂU LÝ TÀNG ĐAO
Yếu lĩnh:
“Lấy lòng đối phương, đạt được sự tin tưởng của đối phương. Khi đã có được sự tin tưởng, bí mật thực hiện mưu kế để có lợi cho mình. Đối phương phải tuyệt đối không được biết về những thay đổi thầm lặng, lật bài và tàn sát khi đã chuẩn bị kĩ càng. Khi đó, mặt dày, tim đen, sẵn sàng đối mặt”.
Chiêu này là căn bản của lớp dạy ra Hồ Ly bởi vì Hồ Ly có nụ cười mê hoặc. Trong Binh gia môn, có nói về 4 thế mạnh của bốn loại tướng: Ưng Nhãn, Hổ Trảo, Xà Thiệt, Hồ Ly Tiếu (Mắt chim ưng, cú tát của hổ, lưỡi rắn và nụ cười hồ ly).
Cái khó nhất của Tiếu Lý Tàng Đao là sự dường như vô hại. Khi đạt tới một cảnh giới nhất định, người sử dụng Tiếu Lý Tàng Đao có thể khiến đối phương đánh giá sai về mình. Như là Lưu Bị đánh rơi đũa để Tào Tháo đánh giá là người không có chữ Dũng hay không có tham vọng lớn vậy.
Vậy thì Tiếu không phải là cười. Tiếu là tất cả những gì ta thể hiện ra khiến đối phương nghĩ ta vô hại, khiến đối phương sướng và không đề phòng. Tỷ dụ như khen, khen đối phương như thế nào, khi nào, khiến cho họ nghĩ là ta thực sự phục tùng, là fan hâm mộ, là kẻ ủng hộ vv và vv. Trong khi đó, ngấm ngầm thực hiện các kế sách khác để đạt mục tiêu.
Ví dụ đơn giản nhất là khi chính tôi muốn sử dụng một platform có kha khá thành viên tốt để thực hiện ý đồ xây dựng một platform mới. Tôi tiếp cận một số nhân vật lãnh đạo của nhóm đó thông qua một nhân vật có ảnh hưởng (Tá Đao Sát Nhân). Nhân vật có ảnh hưởng đó tôi gặp ở một buổi giao lưu tình cờ và nảy ra ý định dùng người đó vào mục đích này (Thuận Thủ Khiên Dương).
Khi tiếp cận thành công lãnh đạo của nhóm kia, toàn bộ mục đích của tôi trong buổi tiếp cận là gì? Là khen họ, là phục tùng họ, là kính trọng họ (có người tôi kính trọng thật, có người tôi kính trọng giả) nhưng chung quy, tôi thuần phục. Sau đó, lẳng lặng tiếp tục thực hiện việc xây dựng platform mới, hút thành viên, theo dõi sự phát triển của hai nhóm, đo đạc các chỉ số. Trong khi đó, giữ vững việc trao đổi, tâm sự, tâm tình, khen và phục các vị lãnh đạo kia, với mục đích rõ ràng là Tiếu Lý và moi thêm thông tin. Các loại thông tin về chỉ số, các loại thông tin về hệ thống đo lường vv đều được họ tiết lộ ra từ chính lỗ mồm họ.
Tất nhiên, khi thực hiện kế này, người dùng kế phải đủ bản lĩnh đối mặt khi bị phát hiện. Bởi mưu kế khi bị phát hiện mà trái với sự mong muốn của chủ thể bị áp mưu thì sự va chạm sẽ là tất yếu. Có đứa còn hộc máu mồm mà chết như là Tào Chân hay Chu Du.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét