Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

BINH PHÁP TÔN TỬ - 36 KẾ 3/12 (Kế sách thứ mười hai: THUẬN THỦ KHIÊN DƯƠNG )

(ĐC sưu tầm trên NET)

Kế thứ 12:
THUẬN THỦ KHIÊN DƯƠNG
(Tiện tay dắt dê)

Thuận thủ khiên dương sách lược bày
Ôm ngàn rủi kiếm một điều may
Lưu Chương bạc nhược cầu mưu nhỏ
Cát Lượng anh minh lập kế dày
Hữu ý trăm lần chưa tới chỗ
Vô tình một khắc đã vào tay
Thiên thời địa lợi cần thông hiểu
Bịt mắt đi đêm chết có ngày.

 
36 kế - Kế Thứ 12: Thuận thủ khiêm dương

 Kế thứ 12: THUẬN THỦ KHIÊN DƯƠNG
Yếu lĩnh:
“Tận dụng mọi cơ hội, dù nhỏ, dù lớn, miễn là có lợi khi cơ hội dễ dàng tới tay. Nhặt vài mảnh bánh, cũng đủ bữa no. Đợi nguyên cái bánh, có khi chết đói”
Căn bản để dùng kế này, chiến lược gia phải có sự tỉnh thức liên tục (mindful) để nhận ra các cơ hội có thể được tận dụng, lợi dụng dù là nhỏ nhưng không tốn nhiều công sức.
Thuận Thủ Khiên Dương thuộc về Chương Địch Chiến Kế là những kế thuộc nhóm cơ hội (Opportunistic Stratagems). Vậy thì căn bản của kế này là rèn luyện để trở thành một kẻ cơ hội và tỉnh thức. Khái niệm kẻ cơ hội nghe rất tiêu cực nhưng hoàn toàn không phải. Một người biết tận dụng mọi cơ hội đến với mình thì sẽ sớm đạt được nhiều thành quả và rút ngắn con đường phát triển.
Từ Nguy Cơ (Crisis hay khủng hoảng) trong tiếng Tàu là từ ghép từ chữ Nguy (Risk: rủi ro) và Cơ (Opportunity: cơ hội). Vậy thì khi nào xảy ra khủng hoảng cũng là lúc có hàm chứa nhiều rủi ro và nhiều cơ hội nhất.
Warren Buffet có câu: Khi tất cả tham lam, hãy sợ hãi. Khi tất cả sợ hãi, hãy tham lam. (“Be Fearful When Others Are Greedy and Greedy When Others Are Fearful”) và chính những phi vụ kinh khủng nhất của tỷ phú này là dắt rất nhiều con dê to, béo trong những cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Năm 2008, khủng hoảng toàn cầu suýt thì giết chết Dow Chemical. Lúc ấy tôi còn đang công tác tại tập đoàn này. Giá cổ phiếu của Dow rơi từ 35$ xuống 5$. Chính lúc này Dow lại vướng vào 2 phi vụ không thể nào thoát được, một là deal với chính phủ Kuwait và một deal với tập đoàn Rohm và Hass. Chính lúc này Warrent Buffet bước vào một cách nhẹ nhàng ném vào 1 tỷ đô cổ phiếu phổ thông và 4 tỷ đô cổ phiếu ưu đãi ở giá 5$/cổ. Một tháng sau, giá cổ phiếu của Dow từ 5$ lên 35$ và Buffet chén gấp 7 lần đối với cổ phiếu phổ thông. Năm 2016, Buffet chuyển đổi nốt 3 tỷ cổ phiếu ưu đãi thành cổ phiếu phổ thông ở thời điểm mà cổ phiếu của Dow ở mức giá 53$. Sự nhạy cảm với dê béo là một bản lĩnh cực kỳ cao cường của những nhà đầu tư như Buffet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét