Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 970

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                     Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 11/03/2018
 
Thời sự quô'c tế sáng 11/3/2018
                                      60 Giây Chiều - Ngày 10/03/2018 - Tin Tức Mới Nhất
                                        An ninh ngày mới ngày 10.3.2018 - Tin tức cập nhật
                                      Cận Cảnh Tàu sân bay USS Carl Vinson rời Đà Nẵng
 
Làng Tôi(Văn Cao)- Tiếng Hát: Mai Hương&Quỳnh Giao



Rashford lập cú đúp, MU hạ Liverpool để độc chiếm ngôi nhì bảng


Sao trẻ người Anh tỏa sáng với 2 bàn thắng trong vòng 24 phút giúp "Quỷ đỏ" giành thắng lợi 2-1 trong trận derby nước Anh lần thứ 170 ở đấu trường quốc nội.




Manchester United 2-1 Liverpool: Rashford tỏa sáng Cú đúp của tiền đạo trẻ người Anh giúp MU có chiến thắng 2-1 trước Liverpool trong trận đấu thuộc vòng 30 Ngoại hạng Anh, qua đó duy trì vững chắc vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.
Manchester United 2-1 Liverpool (Vòng 30 giải Ngoại hạng, SVĐ Old Trafford).
Bàn thắng: Rashford  (14', 24') - Eric Bailly (66').
Kết quả trận derby nước Anh lần thứ 170 đã được định đoạt. Triết lý bóng đá phòng ngự của Mourinho đã giành chiến thắng trước lối chơi tấn công rực lửa của thầy trò Jurgen Klopp.
Man Utd đã chơi một hiệp một hay nhất từ đầu mùa giải khi có đến 2 bàn thắng dẫn trước khi trận đấu mới chỉ diễn ra được 24 phút. Với 2 đợt lên bóng đơn giản đến mức tối thiểu, Marcus Rashford đã có cho mình cú đúp vào lưới của Loris Karius. Đội chủ nhà đã khai thác triệt để mắt xích yếu nhất nơi hàng phòng ngự Liverpool là Alexander Arnold để tạo lợi thế lớn trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.
Rashford lap cu dup, MU ha Liverpool de doc chiem ngoi nhi bang hinh anh 1
Marcus Rashford hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi được bố trí đá thay Anthony Martial vắng mặt vì chấn thương.
Bước sang hiệp hai, Man Utd dồn toàn lực cho mặt trận phòng ngự. Liverpool tiếp tục đẩy cao đội hình để gây sức ép nhưng bộ ba tấn công đang có phong độ cao của Liverpool gồm Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự nhiều lớp của đội chủ nhà.
Dứt điểm liên tiếp nhưng không ghi được bàn, "The Kop" phải nhờ đến pha phản lưới của Eric Bailly ở phút 66 mới có được bàn rút ngắn tỷ số. Chân sút ghi 24 bàn ở mùa giải năm nay, Mohamed Salah phải chờ đến phút 90+6 mới có cơ hội tung cú sút đầu tiên nhưng bóng lại đi lên trời trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.
Thắng trận, Man Utd xây chắc vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng trước sự nhòm ngó của chính Liverpool.
Cập nhật bảng xếp hạng Premier League:
Rashford lap cu dup, MU ha Liverpool de doc chiem ngoi nhi bang hinh anh 2
Liverpool trước nguy cơ bị mất vị trí thứ 3 vào tay Tottenham.
  • 86': Man Utd đang làm mọi cách để câu kéo thời gian. Smalling đang nằm sân còn Eric Bailly tỏ ra khá hung hăng đi khiêu khích cầu thủ đội khách.
  • 84': Hậu vệ trẻ Robertson rời sân nhường chỗ cho tiền đạo Dominique Solanke.
  • 80': Jurgen Klopp phản ứng rất mạnh với tình huống thổi phạt Lovren của trọng tài Pawson. Rất may chiến lược gia người Đức đã không phải nhận án phạt từ trọng tài chính.
  • 62': HLV Jurgen Klopp đưa ra sự điều chỉnh. Oxlade Chamberlain rời sân nhường chỗ cho Adam Lallana. Cựu sao Arsenal có một trận đấu tệ hại và không có nhiều đóng góp cho cả 2 mặt trận tấn công và phòng ngự.
  • 55': Antonio Valencia để bóng chạm tay trong vùng cấm nhưng trọng tài Craig Pawson vẫn cho trận đấu tiếp tục diễn ra. May mắn đã đứng về phía chủ nhà trong pha bóng này.
  • 51': Scott McTominay nằm sân sau khi hứng trọn pha va chạm từ phía sau với Dejan Lovren.
Xem thêm
Tuấn Nguyên
Ảnh: Getty Images

Giải cứu 2 bé gái quốc tịch Mỹ bị bắt cóc, đòi chuộc 50.000 USD

10/03/2018 22:18 GMT+7

TTO - Sau gần 2 ngày ráo riết điều tra, tập trung nghi vấn vào một số người thân quen của gia đình nạn nhân, công an đã tìm được hai cháu tại một phòng trọ ở Q.Bình Tân, TP.HCM.

Giải cứu 2 bé gái quốc tịch Mỹ bị bắt cóc, đòi chuộc 50.000 USD - Ảnh 1.
Hai bé gái
Tối 10-3, Công an Q.11, TP.HCM cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã giải cứu thành công vụ bắt cóc hai trẻ em mang quốc tịch Mỹ. Hai người tình nghi có liên quan vụ việc cũng bị bắt khẩn cấp.
Vụ bắt cóc diễn ra hôm 7-3. Các nghi can đều có quan hệ với gia đình trẻ.
Cú điện thoại đe dọa đòi 50.000 USD
Trước đó, tối 7-3, ông Trần Hoàng (45 tuổi, ngụ Q.5) tới Công an P.10, Q.11 trình báo việc hai con gái của ông là T.H.M.A. (8 tuổi), và T.H.B.N. (6 tuổi), cùng học tại trường quốc tế bị bắt cóc, có người nhắn tin đòi 50.000 USD tiền chuộc.
"Thông tin này đã gây chấn động lực lượng Công an Q.11, bởi giữa trung tâm TP, hai trẻ em mang quốc tịch nước ngoài bị bắt cóc đưa đi từ một trường quốc tế là một hành động liều lĩnh không thể hình dung", nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết. 
Ban chỉ huy Công an Q.11 ngay lập tức cùng đội cảnh sát hình sự triển khai các hướng điều tra ngay trong đêm.
Qua tìm hiểu ban đầu, Công an Q.11 xác định chiều 7-3, người giúp việc của gia đình ông Hoàng là Lâm Thị Phương Dung (15 tuổi, quê Trà Vinh) tới đón hai bé. 
Hệ thống camera cho thấy Dung và hai bé rời khỏi trường, đi bộ tới nơi có một người đàn ông chờ trên xe máy bên ngoài rồi chở đi theo hướng về công viên Đầm Sen và mất dấu từ lúc này.
Một giờ sau, bà T.T.C. (mẹ đẻ của ông Hoàng) nhận được tin nhắn qua Viber từ một số điện thoại lạ, thông báo hiện đang giữ hai cháu nội của bà, yêu cầu gia đình chuẩn bị tiền và không được báo công an, nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng của hai đứa trẻ. 
Cả gia đình bà C. chết lặng trong lo sợ tột cùng.
Nhưng những kẻ bắt cóc im lặng, không liên lạc lại cho tới gần 14h ngày 9-3 mới nhắn tin thứ hai. Nội dung yêu cầu bà C. nộp 50.000 USD, giao tại khu Công ty cao su Dầu Tiếng, Bình Dương để đổi lấy hai đứa trẻ.
Chạy đua nghẹt thở với thời gian
Ngay trong đêm 7-3, Công an Q.11 và lực lượng phối hợp đã đánh giá các đối tượng nghi vấn, tung lực lượng đi Trà Vinh, Bình Dương, Củ Chi và nhiều điểm tại TP.HCM - nơi có các mối quan hệ của Dung và những người có biểu hiện nghi vấn để xác minh. 
Vụ việc được thông báo tới công an tất cả các phường, xã nghi vấn hướng di chuyển của đối tượng tình nghi.
Hầu hết các đầu mối nghi vấn ban đầu đều đổ dồn về mối liên hệ của Dung - người giúp việc cho gia đình ông Hoàng và Trương Hương (58 tuổi, quốc tịch Mỹ - một người bạn thân thiết của ông Hoàng). 
Giải cứu 2 bé gái quốc tịch Mỹ bị bắt cóc, đòi chuộc 50.000 USD - Ảnh 2.
Trương Hương tại cơ quan điều tra
Khi được mời tới để hỗ trợ điều tra, bà Hương tỏ thái độ rất bức xúc, luôn từ chối trả lời các câu hỏi của cán bộ điều tra và yêu cầu phải có đại diện lãnh sự mới làm việc.
Từng đối tượng nghi vấn được khoanh vùng, mỗi bước đi của các đối tượng có liên quan đều được giám sát 24/24 giờ nhằm đảm bảo không có cơ hội cho các đối tượng hoặc tẩu thoát, hoặc gây nguy hiểm cho nạn nhân. 
Sau nhiều giờ liên tục không ngủ, các trinh sát của Công an Q.11 và lực lượng phối hợp đã thu hẹp đối tượng và địa điểm tình nghi các đối tượng đang giam giữ hai nạn nhân. 
Tuy nhiên, dù đã thu hẹp phạm vi nhưng nếu chưa chắc chắn, sự đột kích e có thể làm nguy hiểm cho hai cháu nên lực lượng công an rất thận trọng. 
"Từng giây, từng phút trôi qua, từ các thủ trưởng tới anh em trinh sát đều căng như dây đàn, liên tục báo cáo, chỉ đạo, xử lý không lúc nào nghỉ", một cán bộ công an chia sẻ.
Chiều muộn 9-3, sau khi đã thu hẹp và xác định chắc chắn nơi các đối tượng tình nghi đang giữ nạn nhân, Công an Q.11 phối hợp với Phòng hình sự Công an TP kiểm tra hành chính đột xuất một khu nhà trọ trên đường Lê Văn Quới, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân thì phát hiện hai cháu nhỏ đang có mặt cùng Dung.
Hai nạn nhân trong tình trạng sức khỏe tốt, nhưng không được tỉnh táo, linh hoạt như bình thường.
Nghi vấn có liên quan đến người thân
Sau khi giải cứu được các nạn nhân, bằng các chứng cứ đã thu thập được cùng lời khai của Lâm Thị Phương Dung, lực lượng công an đã xác định bà Trương Hương là người có vai trò quan trọng trong vụ bắt cóc này và ra lệnh bắt khẩn cấp để điều tra.
Tiếp sau đó, Công an TP đã ra quyết định bắt khẩn cấp một người thân của hai bé nghi có liên quan và đang đấu tranh làm rõ.
GIA MINH

Khẩn trương xử lý sự cố cháy tàu chở xăng dầu tại cảng Đình Vũ

Chủ Nhật, 11/03/2018, 03:02:09
 Font Size:     |        Print
Đêm 10-3, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 327/CĐ-TTg về việc xử lý sự cố cháy tàu chở dầu tại cảng Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng gửi Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, UBND thành phố Hải Phòng, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo trực tiếp, kịp thời và kéo tàu cháy ra xa khu vực kho xăng dầu để nếu nổ tàu không ảnh hưởng kho xăng dầu và tính mạng của nhân dân; phối hợp với các cơ quan liên quan có ngay các giải pháp dập tắt và khoanh vùng khu vực tàu cháy để bảo đảm an toàn cho nhân dân sống quanh khu vực xảy ra cháy. Trường hợp khẩn cấp và vượt thẩm quyền, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND thành phố Hải Phòng báo cáo gấp Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để có chỉ đạo kịp thời.
* Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10-3, tại cầu tiếp nhận xăng dầu thuộc đơn vị quân đội tại khu vực cảng Đình Vũ, quận Hải An (TP Hải Phòng), tàu Hải Hà 18 đang bơm xăng dầu lên kho đã gặp sự cố, phát cháy dữ dội. Các thuyền viên đã kịp thoát lên bờ an toàn.
Ngay khi nhận được tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Hải Phòng đã điều động người và phương tiện nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng chữa cháy của đơn vị chủ quản và Cảng Hải Phòng triển khai chữa cháy. Các phương tiện đỗ gần đó được yêu cầu di chuyển ra xa khu vực. Do lửa cháy dữ dội và trên tàu còn số lượng xăng dầu rất lớn, các lực lượng chữa cháy không thể tiếp cận cho nên việc cứu chữa khó khăn. Lực lượng chữa cháy vừa chữa cháy, vừa ngăn chặn cháy lan đến khu vực bồn kho chứa xăng dầu trên bờ. Đến 22 giờ cùng ngày, các lực lượng mới di chuyển được con tàu đang cháy ra xa cầu cảng và tiếp tục cứu chữa. Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các ngành chức năng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu chữa.
PV

Ông Putin tuyên bố không sửa hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống

Dân trí Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông không có ý định sửa đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống.
 >> Tổng thống Putin tiết lộ cuộc trò chuyện với phu nhân của ông Trump
 >> Tổng thống Putin: Đối đầu Nga sẽ "gậy ông đập lưng ông"
 >> "Vũ khí" tái tranh cử của Tổng thống Putin trước giờ G



Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP)

Theo AFP, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC, khi được hỏi liệu ông có ý định sửa hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống hay không, ông Putin nói: "Tôi chưa bao giờ sửa đổi Hiến pháp, tôi không làm việc đó để mang lại lợi ích cho bản thân và bây giờ tôi cũng không có ý định đó”.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, ông đã nghĩ đến việc tìm người kế nhiệm tiềm năng kể từ năm 2000. "Tôi chưa bao giờ ngừng suy nghĩ về điều này, tuy nhiên cuối cùng sẽ do chính người dân Nga quyết định", ông nói.
Những bình luận trên của ông chủ Điện Kremlin đưa ra ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào cuối tuần sau. Ông Putin được dự đoán sẽ dễ dàng tái đắc cử với tỷ lệ áp đảo trước 7 ứng viên còn lại.
Trong cuộc phỏng vấn với NBC, ông Putin cũng phủ nhận có mối quan hệ gần gũi với doanh nhân Yevgeny Prigozhin, một trong 13 công dân Nga bị Mỹ truy tố với cáo buộc đứng sau chiến dịch can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. "Anh ta không phải bạn tôi. Tôi biết anh ta nhưng không coi anh ta là bạn", ông Putin nói.
Ông chủ Điện Kremlin cũng một lần nữa phủ nhận Nga can thiệp bầu cử Mỹ và tuyên bố không bao giờ dẫn độ các công dân Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp bầu cử.
Minh Phương 
Theo TASS


Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường

Tiệp Nguyễn |
Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường
Thiếu tướng Suheil al-Hassa sinh năm 1970.

Thiếu tướng Suheil al-Hassan có biệt danh Mãnh Hổ đã chiếm được cảm tình của ông Putin và hiện đang đóng vai trò trung tâm trong các cuộc tấn công của Syria tại đông Ghouta.

Sớm 18.2, quân đội của chính phủ Syria tập hợp tại rìa đông Ghouta - một khu vực do phiến quân kiểm soát gần Damascus. Bầu trời quang đãng sau một tuần mưa như trút đã ngăn các máy bay chiến đấu của Nga và Syria tổ chức các cuộc không kích trong vùng.
Chẳng bao lâu sau đó, một người đàn ông đậm người để râu bắt đầu phát biểu. Rất nhiều người đàn ông trong đội ngũ giơ điện thoại di động quay phim ông với thông điệp gửi tới phiến quân tại đông Ghouta. Họ sẽ "thấy lửa địa ngục" nếu họ có bất cứ kháng cự nào với đội quân của ông. Thiếu tướng Hassan cảnh báo: "Các người sẽ không tìm được ai có thể giúp đỡ và nếu các ngươi cầu cứu, các ngươi sẽ được giúp đỡ với một dòng nước nóng như kim loại đang sôi".
Một thành viên trong đám đông thét lên "Sẵn sàng phục vụ ngài Mãnh Hổ - ông chủ của tôi!" biệt hiệu đáng sợ mà ông đã có trong nhiều năm trời. Hassan nói: "Nếu bạn không ở với chúa thì bạn đang ở cùng quỷ dữ. Hãy ở bên chúa thì chúa sẽ ở bên bạn".
 Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường - Ảnh 1.
Thiếu tướng Suheil al-Hassa sinh năm 1970.
Qua cuộc nội chiến Syria, Hassan - một thành viên của tộc người Hồi giáo Alawite giống như tổng thống Bashar al-Assad, đã trở thành một người nổi tiếng.
Khi Nga chuẩn bị can thiệp vào cuộc chiến Syria vào mùa thu năm 2015, ông Hassan đã bị thương nặng trên chiến trường. Nhưng ông đã hồi phục và trở thành người hùng của chế độ với lượng người hâm mộ ngày càng tăng cùng một lực lượng lớn những người thán phục trên truyền thông xã hội.
Không quá điềm tĩnh như ông Assad, tướng Hassan luôn kiêu hãnh về những nỗ lực của ông trong việc tiêu diệt kẻ thù của chế độ. Điều này, khiến ông được những người trung thành quý mến và có vẻ như cả tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vậy.
Khi ông truyền tải cơn thịnh nộ ở đông Ghouta, bên cạnh ông là 4 người lính với đầy đủ vũ trang cùng mặt nạ. Họ có vẻ là một phần của lực lượng vệ sĩ do Nga cung cấp.
Đúng như cảnh báo của tướng Hassan, quân chính phủ Syria cùng lực lượng hỗ trợ người Nga đã mở cánh cổng địa ngục tại đông Ghouta không lâu sau bài phát biểu.
Phát ngôn viên của quân đội Nga tại Syria đã rải các thông điệp truyền thông qua các tài khoản chính thức trên mạng xã hội xác nhận ông Hassan - chỉ huy của "lực lượng Mãnh Hổ" là lãnh đạo của quân đổ bộ gần khu vực này.
 Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường - Ảnh 2.
Tướng Hassan tại căn cứ không quân Nga Khmeimim.
Thông báo đưa ra là Nga đã hỗ trợ Hassan cùng quân của ông bằng các cuộc không kích, những chiếc xe tăng T-90 do Nga cung cấp, pháo phản lực đa nòng BM-30 Smerch (một trong những loại vũ khí chết chóc nhất thế giới) và tên lửa đạn đạo Tochka.
Alexander Ivanov phát ngôn viên cho lực lượng quân đội Nga có trụ sở tại căn cứ không quân Khmeimim tại tây Syria đã viết trên fanpage Facebook chính thức của căn cứ: "Chúng tôi sẽ cung cấp những hỗ trợ không quân cần thiết cho đội quân của thiếu tướng Suheil al-Hassan...
Chúng tôi thật sự tin tưởng vào khả năng hoàn thành nhiệm vụ của họ". Sau đó, một website ủng hộ chế độ Syria cũng thông tin nhiều sĩ quan Nga đã có mặt tại một trung tâm chỉ huy ở đông Ghouta đang làm việc với Hassan.
Kể từ khi chiến dịch giành lại quyền kiểm soát đông Ghouta do Nga hỗ trợ được thực hiện, đã có nhiều thương vong xảy ra. Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn 30 ngày tại Syria.
Việc ngừng bắn này không bao gồm các nhóm mà Moscow và Damascus coi là khủng bố. Mới đây, ông Putin đã hạ lệnh tạm ngừng tấn công tại đông Ghouta 5 giờ mỗi ngày vì lý do nhân đạo thay vì ngừng hoàn toàn các cuộc tấn công trong 30 ngày.
 Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường - Ảnh 3.
Pháo phản lực nhiều nòng BM-30 Smerch.
Những đóng góp của Nga trong cuộc tấn công tại đông Ghouta còn nằm ngoài việc cung cấp hỏa lực mạnh mẽ và bức hàng. Những cuộc tấn công không ngừng cho thấy vai trò của vũ khí trong trong việc ủng hộ và thúc đẩy tướng Hassan một trong những mãnh tướng nổi tiếng nhất tại Syria.
Trong nhiều thời điểm, quân đội Nga đã huấn luyện và vũ trang cho những "phân đội" hoạt động dưới mệnh lệnh của tướng Hassan. Những nhóm này giống như lực lượng Mãnh Hổ và quân đoàn lính tình nguyện số 4 và số 5 là những nhóm bán quân sự hoạt động hiệu quả gắn liền với quân đội của chế độ tổng thống Assad.
Cũng có những thông tin rằng Nga đang trả lương cho đội ngũ "giống dân quân" Syria. Nhưng Nga đã hỗ trợ Hassan và đội quân của ông với 2 tuyên bố: Một là, quân đội Nga cùng các đối tác trong khu vực đã tiêu diệt IS tại Syria.
Hai là, quân đội Nga không giống như Mỹ và các bên khác đang cộng tác với quân đội của chính phủ Syria hợp pháp chứ không phải với các nhóm dân quân hay lính đánh thuê.
Tháng 11.2017, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov nói: "Những đơn vị của tướng Suheil al-Hassan đã thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất trong những trận chiến chính bao gồm việc giải phóng căn cứ không quân Kuweires, Palmyra, Aleppo, Hama, Deir Ezzor, Mayadin và thung lũng Euphrates...
Tất nhiên, tất cả các hành động được thực hiện dưới sự hỗ trợ của không quân Nga và các vũ khí khác. Lực lượng chính của IS đã bị tiêu diệt". Tuy nhiên, những tuyên bố này đã bỏ qua vai trò trong những cuộc chiến của vài chục nghìn dân quân người Shi'a hoạt động dưới sự chỉ huy của đồng minh Iran và nhóm Hezbollah tại Lebanon.
Trước khi Hassan trở thành chỉ huy chiến trường Syria được ông Putin quý mến, các tổ chức nhân quyền quốc tế đánh giá ông là một trong những nhân vật cứng rắn nhất trong chính quyền của tổng thống Assad.
Vào thời điểm xảy ra những cuộc bạo loạn chống chế độ Syria năm 2011, ông Hassan lãnh đạo các chiến dịch đặc biệt cho Ban giám đốc trung tâm tình báo không quân để ngăn chặn các cuộc bạo loạn.
 Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường - Ảnh 4.
Xe tăng T-90 của Nga.
Khi các cuộc biểu tình biến thành xung đột vũ trang vào cuối năm 2011, Hassan được thuyên chuyển tới căn cứ không quân Hama tại trung tâm Syria. Theo những người chiến đấu cùng ông từ năm 2012 tới 2014 thì khi đó ông cộng tác với những đơn vị trung thành với chính phủ trong quân đội và các nhóm dân quân người Alawite.
Một viên tướng trong quân đội Syria nói là ông chịu trách nhiệm cho ít nhất 1 vụ tấn công vào các nhóm phiến quân và quân đào ngũ năm 2012 tại Hama.
Tướng Jamal Younes, chỉ huy trung đoàn không vận số 555 thuộc sư đoàn 4 quân đội Syria cho biết: "Tại Treimseh, Suheil và tôi đã bao vây và tiêu diệt khoảng 250 kẻ khủng bố". Hassan sử dụng chiến lược truy quét hủy diệt tại các vùng xung quanh Idlib và Aleppo.
Hassan là một trong những gương mặt trong chế độ của tổng thống Assad luôn bị các nhà hoạt động nhân quyền phương Tây tìm cách đưa ra tòa án tội ác chiến tranh.
Họ cho rằng viên tướng này phải chịu trách nhiệm trong nhiều vụ tấn công các nhóm nổi dậy khi tổng thống Assad lo chế độ bị sụp đổ và muốn giữ lại một phần đất nước của người Alawite tại Syria. Trong khi đó, quân đội và truyền thông Nga đang là nguồn lực đặc biệt với các thành tích của Mãnh Hổ.
Thông cáo báo chí và các câu chuyện mô tả ông Hassan là "một trong những tướng lĩnh nổi tiếng nhất tại Syria" và coi đội Mãnh Hổ là một đội quân vô địch. Còn quân đội Nga vào hè năm 2017, các trực thăng Nga đã tổ chức những cuộc tập kích đêm nhằm vào các mục tiêu của IS tại tỉnh Deir Ezzor, dọn đường cho cuộc địa chiến của đội quân Mãnh Hổ.
Bộ Quốc phòng Nga gọi đây là "chiến thuật đổ bộ đặc biệt bên cạnh những nhóm chiến đấu" trong khi vẫn nhấn mạnh các cố vấn quân sự Nga đã điều khiển chiến dịch.
 Tướng “Hổ Syria” gieo kinh hoàng cho khủng bố trên chiến trường - Ảnh 5.
Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đã tặng ông Hassan cây kiếm để vinh danh lòng dũng cảm.
Moscow công khai ủng hộ tướng Hassan. Tại căn cứ không quân Khmeimim, tướng Gerasimov đã tặng cho ông Hassan một cây kiếm khi vinh danh ông vì lòng dũng cảm trong các chiến dịch.
Một năm trước đó, ông đã nhận được một trong những huân chương cao quý nhất của quân đội Nga. Ngoài tổng thống Assad là người toàn quyền nắm giữ quân đội Syria thì ông Hassan là chỉ huy quân đội duy nhất được gặp ông Putin tại căn cứ không quân Khmeimim vào tháng 12 năm ngoái khi tổng thống Nga tuyên bố đã tiêu diệt IS.
Theo đoạn video của RT, tổng thống Putin đã nói bằng tiếng Nga với ông Hassan: "Những người Nga đồng cấp với ông đã kể với tôi rằng ông và binh sĩ của ông đã chiến đấu sắc sảo, nhạy bén và dũng cảm với kết quả xứng đáng...
Tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều bước tiến thành công hơn nữa". Ông Hassan ngồi cạnh ông Putin đã đưa tay đặt lên tim mình, gật đầu và tỏ vẻ cảm ơn tổng thống Nga.
Vậy Nga sẽ tiếp tục tấn công bao lâu tại đông Ghouta? Cái chết của khoảng 30 người tại Damascus do pháo kích của phiến quân vào ngày 18.2 ngay gần đại sứ quán Nga sẽ là lý do để Moscow tiếp tục cuộc tấn công.
Trong khi đó, hai nhóm phiến quân lớn nhất trong khu vực này là Failqa al-Rahman do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ và Jaish al-Islam do Ả rập Xê-út chống lưng đang đòi ngừng bắn vì lý do y tế và nhân đạo theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Động thái này nhằm cho phép các nhóm phiến quân cực đoan nhất rút khỏi đông Ghouta.
Nhưng Nga và chính phủ Syria cho rằng các nhóm này đang bắt dân chúng làm con tin và ngăn chúng thoát khỏi khu vực hành lang nhân đạo do Liên Hợp Quốc tạo ra. Những cuộc tấn công không định kỳ vẫn tiếp tục xảy ra.
Dù cuộc chiến ở đông Ghouta vẫn chưa kết thúc, những người ủng hộ ông Assad (trong tiếng Ả rập: Assad nghĩa là sư tử) nói rằng những chiến thắng của Mãnh Hổ đang tìm tới "cửa hang sư tử" tại Damascus.
Mãnh Hổ cũng tự so sánh Damascus giống như một cô dâu đang chờ ông và quân của tướng Hassan sẽ "mặc cho nàng chiếc váy cưới chiến thắng". Hiện vẫn chưa rõ tương lai của tướng Hassan.
Moscow có thể thích ông vì theo như suy đoán của phe đối lập với chế độ tổng thống Assad thì trở một đối tác đủ mạnh của Nga trong chế độ để phục vụ một lãnh đạo tối cao sẽ tốt với vận mệnh của ông.
theo Viettimes

Nga giải thích về 54 bàn tay bị chặt rời gần sông băng

Các nhà chức trách Nga cho biết 27 đôi tay người bị vứt gần sông băng Amur có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm pháp y.



Người dân câu cá trên sông Amur vào mùa đông. Ảnh: Intour.
Người dân câu cá trên sông Amur vào mùa đông. Ảnh: Intour.
Một ngư dân đã tìm thấy chiếc túi chứa 54 bàn tay người bị chặt rời trên cù lao Amur, một nơi câu cá nổi tiếng gần thành phố Khabarovsk, cách biên giới Trung Quốc khoảng 30 km về phía đông nam hôm 8/3, theo Siberia Times.
Ảnh chụp hiện trường được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Nga, làm dấy lên nghi ngờ đó là tay nạn nhân của những kẻ buôn nội tạng người hoặc đơn giản là trò chơi khăm của ai đó.
Các quan chức của Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm điều tra các vụ hình sự, hôm nay cho biết đó là những bàn tay bị vứt bỏ không đúng quy trình từ một phòng thí nghiệm pháp y ở Khabarovsk.
Băng gạc y tế và giày dép nhựa dùng trong bệnh viện cũng được tìm thấy gần chỗ vứt bàn tay. Các phòng thí nghiệm pháp y ở Nga thường cắt rời bàn tay của những thi thể vô danh để giữ lại thông tin dấu vân tay sau khi phần cơ thể còn lại bị loại bỏ. Uỷ ban Điều tra Nga tuyên bố đang điều tra và sẽ truy cứu trách nhiệm của những cán bộ viện pháp y tại Khabarovsk đã xử lý sai quy trình. 
Hồng Hạnh

Biểu quyết khai trừ Đảng đối với phụ huynh ép cô giáo quỳ


Đảng ủy xã Nhựt Chánh đã biểu quyết khai trừ Đảng đối với ông Võ Hòa Thuận. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là hình thức xử lý cuối cùng.
Ngày 10/3, trả lời Zing.vn, ông Trần Văn Tươi - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Long An - cho biết huyện đã nhận được báo cáo biểu quyết của Đảng ủy xã Nhựt Chánh về việc xử lý Đảng viên Võ Hòa Thuận, phụ huynh liên quan đến vụ cô giáo quỳ xin lỗi.
Bieu quyet khai tru Dang doi voi phu huynh ep co giao quy hinh anh 1
Ông Thuận bị đề nghị khai trừ Đảng sau vụ việc cô giáo quỳ xin lỗi. Ảnh: Người Đưa Tin.
"Qua biểu quyết, lấy ý kiến của chi bộ, xem xét bản kiểm điểm của Đảng viên Võ Hòa Thuận, Đảng ủy xã Nhựt Chánh đã kỷ luật khai trừ Đảng đối với Đảng viên Võ Hòa Thuận.
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là hình thức kỷ luật chính thức đối với ông Thuận. Hiện Đảng ủy huyện vẫn xem xét để có quyết định xử lý", ông Tươi nói.
Đảng ủy xã Nhựt Chánh đã dựa vào những kết quả xác minh việc ông Võ Hòa Thuận hành xử tại trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh) vào ngày 28/2 cho thấy ông Thuận có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Đảng viên.
Kết quả biểu quyết của Đảng ủy xã Nhựt Chánh có 11/11 phiếu thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật khai trừ đối với Đảng viên Võ Hòa Thuận.
Thông tin thêm về vụ việc này, ông Tươi cho biết huyện cũng vừa nhận được kết quả làm việc của tổ xác minh đối với vụ việc cô giáo phải quỳ xin lỗi phụ huynh tại trường tiểu học Bình Chánh.
"Kết luận ban đầu từ tổ xác minh cho thấy ông Thuận đã có dấu hiệu ép cô giáo quỳ. Tuy nhiên, để kết luận sự việc đúng sai như thế nào huyện sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng trước khi báo cáo về UBND tỉnh, sau đó mới có hình thức xử lý phù hợp với các cá nhân liên quan", ông Tươi nói.
Chiều 9/3, Chi bộ ấp 6 Đảng ủy xã Nhựt Chánh - nơi ông Võ Hòa Thuận đang sinh hoạt - đã tiến hành bỏ phiếu về hình thức kỷ luật đối với ông Thuận.
Có 4 hình thức kỷ luật được đưa ra gồm phê bình, khiển trách, cảnh cáo và khai trừ khỏi Đảng. Sau bỏ phiếu, Chi bộ ấp 6 thống nhất đề nghị mức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông Thuận và trình lên Đảng ủy xã Nhựt Chánh xem xét.
Trước đó, thông tin cô giáo N. (trường tiểu học Bình Chánh, Long An) áp dụng biện pháp xử phạt học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối nên một số em sợ không đi học.
Ngày 28/2, 4 phụ huynh tới trường tiểu học Bình Chánh lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của nữ giáo viên vượt quá chuẩn mực sư phạm. Biết mình sai, cô N. nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, theo lời cô giáo, ông Thuận vẫn không đồng tình và gây áp lực buộc cô phải quỳ 40 phút mới "cho qua chuyện".

Phụ huynh ép cô giáo quỳ xin lỗi bị đề nghị cảnh cáo

Minh Nhật

Cháu bé 3 tuổi tử vong nghi do rơi từ tầng 20 xuống tầng 6

Dân trí Ngày 10/3, lãnh đạo Công an thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định cho biết, phía cơ quan công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc một cháu bé 3 tuổi tử vong tại lan can tầng 6 tòa nhà Nam Định Tower.

Cụ thể, vào sáng ngày 10/3, trên mạng xã hội Facebook lan truyền nội dung: "Cháu bé "mất tích" từ lúc 4h07’ chiều 9/3, nhưng đến tầm 4h30’ (chiều), các giáo viên mới biết, tự đi tìm và không báo cho bộ phận an ninh tòa nhà. Đến tầm 5h chiều mới phát hiện ra thi thể cháu ở lan can tầng 6...".
Sự việc đau lòng trên xảy ra tại toà nhà Nam Định Tower (số 91, đường Điện Biên, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định). Cháu bé tử vong được xác định là N.M.K (3 tuổi trú tại phường Cửa Nam, thành phố Nam Định). Theo gia đình cháu bé, cháu K. được gia đình cho theo học tại Trường mầm non tư thục Hương Sen có địa điểm tại tầng 3 của toà nhà này.

Trường mầm non Hương Sen đặt tại tầng 3 tòa nhà Nam Định Tower
Trường mầm non Hương Sen đặt tại tầng 3 tòa nhà Nam Định Tower

Người thân của cháu bé cho biết, ngày 9/3 như thường lệ, cháu K. được bà ngoại đưa đến học tại trường mầm non Hương Sen. Đến hơn 16h cùng ngày khi bà ngoại quay lại lớp để đón cháu về thì không thấy cháu trong lớp nên hỏi cô giáo. Sau đó, gia đình và các giáo viên trong trường đi tìm ở khu vực tòa nhà nhưng không thấy.
Đến hơn 17h, bảo vệ tòa nhà tá hoả phát hiện thi thể cháu K. ở lan can tầng 6. Theo bảo vệ tòa nhà thì trước đó không thấy giáo viên của trường Hương Sen thông báo về việc cháu bé mất tích.
Liên quan đến vụ việc trên, bà Vũ Thị Hương - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CPĐT và PTGD Hương Sen xác nhận sự việc nói trên và cho biết đang hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân.
Theo bà Hương, sau khi kiểm tra các camera tại lớp học và ở tòa nhà Nam Định Tower cho thấy cháu Khang theo thang máy đi lên tầng 21, sau đó đi thang bộ xuống tầng 20. Khi tìm các phòng không thấy ai, cháu Khang bò ra ngoài cửa rồi không may bị rơi từ tầng 20 xuống lan can tòa nhà ở tầng 6.
Hiện cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra làm rõ.
Minh Tuyến

Kết quả Vietlott 10/3: Jackpot 2 trị giá 70 tỷ đồng đã “nổ”, người chơi ẵm trọn 121 tỷ đồng

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Hôm qua vừa có người trúng Jackpot Mega 6/45 trị giá 63 tỷ đồng, hôm nay Vietlott lại “thiệt hại” thêm 70 tỷ đồng vì lại có người may mắn “ẵm” giải Jackpot 2 loại hình Mega 6/55 trị giá 70 tỷ đồng.
 Kết quả xổ số Vietlott ngày 10/3/2018
Kết quả xổ số Vietlott ngày 10/3/2018
Kết quả xổ số Vietlott loại hình Power 6/55 kỳ quay 95 ra ngày 10/3/2018 cho thấy, bộ số may mắn ngày hôm nay là 09 - 20 - 27 - 31 - 48 - 49 và số đặc biệt là 42.
Hệ thống của Vietlott đã xác định được tấm vé số may mắn trúng giải jackpot 2 trị giá hơn 70 tỷ đồng.
Theo cơ chế trả thưởng loại hình Mega 6/55, khi Jackpot 1 vượt quá 300 tỷ đồng mà có người trúng jackpot 2, thì người chơi may mắn đó sẽ nhận thưởng toàn bộ giá trị jackpot 2 và được cộng thêm giá trị vượt mốc 300 tỷ đồng của jackpot 1. Sang kỳ quay tiếp theo, jackpot 1 sẽ ở mức 300 tỷ đồng và tiếp tục cộng dồn, jackpot 2 quay trở lại 3 tỷ đồng và tiếp tục cộng dồn.
Như vậy, chủ nhân may mắn trúng giải Jackpot 2 hôm nay sẽ được nhận tổng số tiền là 121 tỷ đồng (bao gồm 70 tỷ đồng Jackpot 2 và gần 51 tỷ đồng là giá trị vượt mốc 300 tỷ đồng của jackpot 1 tại kỳ quay thưởng ngày 8/3/2017).
Cũng tại kỳ quay số ngày 10/3, Vietlott còn xác định có 21 giải nhất mỗi giải trị giá 40 triệu đồng, 1.242 giải nhì mỗi giải trị giá 500.000 đồng và 28.284 giải ba mỗi giải trị giá 50.000 đồng.
Thời hạn lĩnh thưởng là trong vòng 60 ngày kể từ ngày xác định kết quả trúng thưởng, quá thời hạn trên vé trúng thưởng không còn giá trị lĩnh thưởng.
Như vậy, đây là ngày thứ 2 liên tiếp có người trúng độc đắc của Vietlott. Hôm qua 9/3 vừa xuất hiện vị tỷ phú mới là chủ nhân Jackpot Mega 6/45 trị giá 63 tỷ đồng.
đăng bởi: n.g.u.o.i.d.u.a.t.i.n...v.n.
Xuân Trường được HLV Trần Minh Chiến khen ngợi
HAGL của Văn Toàn (áo trắng) dù có lợi thế sân nhà nhưng không thắng được B.Bình Dương. Ảnh: Dư Toán

    Xuân Trường được HLV Trần Minh Chiến khen ngợi

    Chủ Nhật, 11/03/2018 05:52 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - Chiều 10/3, HAGL tiếp đón B.Bình Dương trên sân nhà Pleiku trong khuôn khổ vòng 1 Nuti Café V-League 1 2018. Hiệu ứng từ giải bóng đá U23 châu Á đã khiến sân Pleiku chặt kín người, nhưng kết quả 0-0 của trận đấu lại làm các CĐV không mấy hài lòng.
    Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Nguyễn Văn Kiên, với lợi thế sân nhà, các cầu thủ HAGL đã nhanh chóng áp đặt lối chơi lên phần sân của đối phương. Thế nhưng, cả trận đấu, đội bóng phố núi không tạo ra được cơ hội ăn bàn rõ rệt nào, ngoài cú dứt điểm “trượt” của Minh Vương ở phút 90+3.
    Trong hiệp 1, HAGL là đội chủ động cầm bóng và tổ chức tấn công. Tuy nhiên, điều mà các CĐV trên sân Pleiku cần thấy là bàn thắng thì không đến, bởi dù cầm bóng nhiều, song các pha tấn công của đội chủ nhà không tạo được cơ hội rõ rệt.
     Công Phượng vô duyên, Xuân Trường mờ nhạt, HAGL chia điểm B.Bình Dương

    Công Phượng vô duyên, Xuân Trường mờ nhạt, HAGL chia điểm B.Bình Dương

    Dù sở hữu một số cơ hội ghi bàn ngon ăn nhưng Công Phượng, Xuân Trường cùng các đồng đội HAGL đã không thể chọc thủng lưới đội khách B.Bình Dương.Chung cuộc HAGL để B.Bình Dương cầm hòa 0-0.
    Các cầu thủ của HAGL tuy có kỹ thuật và khả năng đi bóng tốt, song lại không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự có kinh nghiệm bên phía B.Bình Dương. Không chỉ vậy, việc thiếu vắng Gordon Rimario Allando cũng khiến lối chơi của HAGL không có nhiều đột biến.
    “Do một số vấn đề về giấy tờ chưa hoàn tất nên Rimario chưa thể góp mặt trong trận đấu hôm nay. Tôi nghĩ việc này cũng ảnh hưởng một phần đến lối chơi của HAGL”, HLV Dương Minh Ninh phát biểu sau trận đấu.
    Dù phải nhận một kết quả hòa, song HLV Dương Minh Ninh cũng không quên động viên các học trò: “Hôm nay tinh thần thi đấu của toàn đội khá tốt. Thật ra chúng tôi cũng đã lường trước được khó khăn khi phải đối đầu với B. Bình Dương ở vòng đấu đầu tiên, bởi đội bóng này sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, thi đấu chặt chẽ và dễ tạo ra đột biến”.
    Bên kia chiến tuyến, B.Bình Dương tuy tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn hơn, song sự vô duyên của các chân sút cũng như khả năng thi đấu xuất sắc của hàng thủ HAGL đã khiến B. Bình Dương ngậm ngùi rời sân Pleiku mà không thể ghi được một bàn thắng nào.
    Video clip highlights HAGL 0-0 B.Bình Dương, vòng 1 V-League 2018

    Video clip highlights HAGL 0-0 B.Bình Dương, vòng 1 V-League 2018

    Không tận dụng được những cơ hội ghi bàn rõ rệt ở cuối trận đấu, HAGL đành chấp nhận chia điểm cựu vô địch B.Bình Dương trong ngày khai mạc V-League 2018.
    HLV Trần Minh Chiến bên phía B.Bình Dương tỏ ra khá kiêng nể đối thủ. “Tất cả các đội bóng khi thi đấu với HAGL đều phải cẩn thận, bởi họ là đội bóng mạnh, thậm chí là ứng cử viên vô địch của giải đấu năm nay.
    Thực ra việc có hay không sự xuất hiện của Rimario bên phía HAGL thì chúng tôi cũng đã có phương án thi đấu. Nhưng phải nói rằng các cầu thủ của chúng tôi đã chơi tốt, tuân thủ đấu pháp khi không dâng lên quá cao, bởi các cầu thủ HAGL trở về từ đội tuyển U23 có tinh thần cao. Hôm nay, các cầu thủ của tôi đã chơi với 200% khả năng vốn có của mình”, ông Trần Minh Chiến chia sẻ.
    Trong trận đấu chiều 10/3, khán giả đến kín sân Pleiku không chỉ bởi hiệu ứng giải U23 châu Á, mà còn bởi HAGL có sự trở lại của những cầu thủ như Xuân Trường hay Tuấn Anh.
    Trong khi Tuấn Anh mới trở lại sau chấn thương, thì Xuân Trường cũng trở về sau khi thi đấu cho Incheon United và Gangwon FC tại Hàn Quốc.
    17h00 ngày 10/3, HAGL – B.Bình Dương: Anh Đức khiến Công Phượng phải ngước nhìn

    17h00 ngày 10/3, HAGL – B.Bình Dương: Anh Đức khiến Công Phượng phải ngước nhìn

    2 cầu thủ ở 2 thế hệ khác nhau 2 bên chiến tuyến sẽ không có chuyện khoan nhượng cuối tuần này. “Tre già măng mọc”, nhưng liệu Công Phượng có hạ bệ được đương kim Vua phá lưới V-League Anh Đức để khẳng định mình đủ sức thay thế đàn anh trên cả bình diện ĐTQG.
    “Trong trận đấu hôm nay, Xuân Trường đã thi đấu tròn vai và làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuấn Anh sau một thời gian dài chấn thương nên phong độ thi đấu chưa được cao. Trong thời gian tới, khi hòa nhập được với các đồng đội, Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ thi đấu tốt hơn”, HLV Dương Minh Ninh cho biết.
    “HAGL có những cá nhân thi đấu rất tốt, đặc biệt trong đó là Xuân Trường. Cậu ấy mới trở về từ Hàn Quốc, và các bạn đều thấy cậu ấy thi đấu tốt như thế nào ở giải đấu U23 châu Á vừa qua.
    Kể cả trong trận đấu hôm nay, Xuân Trường đã thi đấu rất tốt, thu hồi bóng cũng như phát động tấn công lên phần sân của chúng tôi, chủ yếu đều đến từ đôi chân của cậu ấy”, HLV Trần Minh Chiến khen ngợi.
    Về mục tiêu của đội bóng trong mùa giải mới, HLV Dương Minh Ninh nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là ở nửa trên bảng xếp hạng khi giải đấu kết thúc. Muốn làm được điều này, ban lãnh đạo đội bóng đã đề ra phương án huấn luyện cũng như hạ quyết tâm cho các cầu thủ”.
    Về phần mình, HLV Trần Minh Chiến khá khiêm tốn: “Với B.Bình Dương, mục tiêu ở mùa giải V-League 2018 là trụ hạng thành công. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cố gắng trẻ hóa đội hình, và nỗ lực ở thứ hạng cao nhất có thể khi kết thúc giải đấu”.
    Dư Toán

    Mỹ: đấu súng ở California, 'ba con tin' chết

    • 9 giờ trước




    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption
    Nước Mỹ Vụ đấu súng 'bi thảm' xảy ra lúc trước 18h00 giờ địa phương hôm thứ Sáu 09/3/2018, theo cảnh sát Mỹ

    Ba người và kẻ tấn công họ đã bị giết trong một tình huống bắt cóc xảy ra tại một khu nhà ở của cựu binh ở California, Hoa Kỳ.
    Khu an dưỡng ở Yountville là hiện trường của một cuộc đấu súng của cảnh sát kéo dài hàng giờ vào hôm thứ Sáu, 09/3/2018, sau khi một người đàn ông đi vào tòa nhà với một khẩu súng trường.
    Một phát ngôn viên cảnh sát nói giới chức đã phát hiện ra ba phụ nữ chết bên cạnh tay súng trước thời điểm 18h00 theo giờ địa phương (02:00 GMT).


    Florida: Bảo vệ trường bị xả súng phản biện
    Trump: Viên cảnh sát ở Florida 'thiếu dũng cảm'
    Mỹ: Xả súng ở trường trung học, 17 người chết
    Ba người phụ nữ được hiểu là nhân viên đã và đang làm việc tại trung tâm an dưỡng.
    Chưa có công bố về nhân dạng của tay súng và vẫn chưa biết liệu người này có quan hệ với bất kỳ ai trong số các nạn nhân hay không.

    'Bi thảm'



    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption
    Nước Mỹ Khu nhà cựu binh tọa lạc trong vùng thung lũng rượu vang Napa Valley, ở mạn bắc của San Francisco
    Florida: FBI và giáo viên từng được cảnh báo về kẻ xả súng
    Mỹ: Sinh viên kêu gọi thắt chặt kiểm soát súng
    "Đây là một tin tức bi thảm - một tin mà chúng tôi thực sự hy vọng sẽ không phải loan báo trước công chúng", ông Chris Childs, trợ lý Trưởng đơn vị Cảnh sát tuần tiễu trên cao tốc của California, nói.
    Ông cho hay một quan chức cấp phó ở địa phương, người đầu tiên có mặt ở hiện trường "đã dám đặt mình vào vị trí nguy hiểm…" khi khai hỏa loạt đấu súng đầu tiên với nghi phạm."
    "Chúng tôi cảm ơn ông ấy với việc cứu mạng sống của những người khác trong khu vực bằng cách loại bỏ khả năng của nghi can đi ra bên ngoài và tìm kiếm thêm nạn nhân."
    Khu nhà này là một trong những địa điểm cư trú và an dưỡng lớn nhất dành cho cựu chiến binh ở Hoa Kỳ, nơi có khoảng 1.000 cựu binh đã phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ trong một số cuộc xung đột, kể từ Thế chiến Hai, an dưỡng.
    Khu nhà tọa lạc trong vùng thung lũng rượu vang Napa Valley, ở mạn bắc của San Francisco.

    Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát 850 km2 ở Afrin, Syria

    Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực ngày 10/3 cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, cho đến nay, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Quân đội Syria Tự do đã giải phóng được 850 km2 trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố do Ankara đứng đầu ở vùng Afrin thuộc miền Bắc Syria.

    Xe quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn Afrin ngày 8/3. Ảnh: THX/TTXVN
    Theo hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), phát biểu tại cuộc mít-tinh ở tỉnh Mersin, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống  Erdogan cho biết: “Cho đến nay, 850 km2 đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng ta. Mục tiêu là phải giành được quyền kiểm soát 2.000 km2. Chúng ta không quan tâm tới đất đai, mà chỉ bận tâm đến việc quét sạch khủng bố ở đó. Những phần tử khủng bố ở đâu, chúng ta sẽ có mặt ở đó”.

    Tiếp đó, phát biểu tại một hội nghị cấp tỉnh của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, ông Erdogan thông báo 3.213 phần tử khủng bố đã bị “vô hiệu hóa” kể từ khi Ankara phát động chiến dịch “Nhành ô-liu” ở Afrin. Giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ thường dùng từ “vô hiệu hóa” trong các tuyên bố với hàm ý rằng những phần tử khủng bố trong trường hợp này đã đầu hàng, bị tiêu diệt hoặc bị bắt giữ.

    Trong một diễn biến khác, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 10/3 cho biết đã có hơn 1.000 người thiệt mạng kể từ khi chính phủ Syria phát động cuộc tấn công nhằm vào khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát cách đây gần 3 tuần.

    Theo truyền thông khu vực, SOHR cho hay có ít nhất 215 trẻ em trong số 1.002 dân thường đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công của quân chính phủ Syria bắt đầu vào ngày 18/2. Các lực lượng của chính phủ Syria đã cắt đứt liên lạc của thị trấn lớn nhất ở Đông Ghouta với phần còn lại của vùng này, gần như chia cắt khu vực bất ổn ở ngoại ô Damascus này ra thành 3 phần.

    Báo Gulf Times đưa tin, Đông Ghouta là một trong số những khu vực còn lại nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân ở gần thủ đô của Syria. Các lực lượng chính phủ Syria đã chia tách các thị trấn Douma và Harasta và cô lập với phần còn lại của khu vực này. Hiện nhà chức trách Syria chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin nêu trên.


    Cuộc xung đột bùng phát tại Syria từ năm 2011 lại đang diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/1 tiến hành chiến dịch quân sự mang tên "Nhành ô-liu" nhằm đánh bật lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại tỉnh Afrin, miền Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ankara tuyên bố đây là chiến dịch nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố, song vấn đề này đã gây căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các nước đồng minh phương Tây trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhất là Mỹ, nước ủng hộ YPG trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Một số nước thành viên NATO lo ngại hành động này của Ankara có thể ảnh hưởng tới cuộc chiến chống các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Syria.
    TTXVN/Báo Tin tức

    Mỹ thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga

    0 Hoàng Tiến (Theo Reuters)
    ANTD.VN -Ngày 8/3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ, tướng Curtis Scaparrotti cho biết, Mỹ tin rằng thương vụ Nga bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa hoàn tất và Washington đang thuyết phục Ankara mua sắm hệ thống phòng thủ phù hợp với NATO.
    Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tướng Scaparrotti nêu rõ: "Chúng tôi đang thảo luận chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các biện pháp phòng không và những hệ thống mà Ankara có thể triển khai. Tôi nghĩ rằng họ đang đàm phán với Mỹ cũng như một số nước khác để mua một hệ thống có thể tương thích với NATO".
    ảnh 1
    Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga
    Cũng trong phiên điều trần, tướng Scaparrotti cho biết lực lượng Mỹ và NATO đang tăng cường tư thế răn đe tại nhiều khu vực, nhằm ngăn chặn khả năng Nga có những hành động gây hấn trong tương lai.
    Thương vụ mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phương Tây, đặc biệt là Mỹ.
    Theo Ankara, việc nước này mua S-400 đơn giản để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng vẫn còn kế hoạch lớn hơn đằng sau.
    Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gọi những ngôn ngữ đe dọa về viêc nước này mua hệ thống phòng không S400 là không thể chấp nhận được, và nói thêm rằng Ankara ban đầu lên kế hoạch mua các hệ thống phòng không từ các đồng minh NATO, nhưng họ "luôn có một số vấn đề".
    Vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán với các nước khác và vào tháng 12 năm 2017 nước này đã ký một thỏa thuận với Nga cung cấp các hệ thống phòng không.
    Ngoài ra, các bên cũng đạt được thỏa thuận về hợp tác công nghệ để phát, sản xuất hệ thống tên lửa phòng không ở Thổ Nhĩ Kỳ.
    Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc NATO sử dụng các tiêu chuẩn kép. Ông nhắc lại rằng, liên minh NATO không phản đối Hy Lạp mua hệ thống phòng không S-300.
    Tổ hợp phòng không S-400 do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey, Nga, phát triển, là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa đất-đối-không S-300.
    S-400 là hệ thống phòng không tầm xa và tầm trung thế hệ mới, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công đường không vũ trụ hiện tại và tương lai; máy bay trinh sát, máy bay ném bom chiến lược và chiến thuật, tên lửa chiến thuật và tên lửa đạn đạo tầm trung, mục tiêu siêu thanh, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không.

    Đàn ông Trung Quốc bị ‘cắm sừng’ nhiều nhất thế giới

    A-A A+ ‹Đọc›
    Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
    Cứ 7,5 phụ nữ nước này thì có một người đang lừa dối chồng, tỷ lệ này được xem là cao nhất thế giới.
    Cứ 7,5 phụ nữ Trung Quốc thì có một người vụng trộm, nhưng số ông chồng nước này “ăn phở“ còn nhiều hơn gấp đôi.
    Cứ 7,5 phụ nữ Trung Quốc thì có một người vụng trộm, nhưng số ông chồng nước này “ăn phở“ còn nhiều hơn gấp đôi.
    Giáo sư Pan Suiming, chuyên gia tình dục ở nước này cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Portrait, rằng cứ 7,5 phụ nữ ở nước này thì có một người lừa dối chồng. Con số này là cao nhất trên thế giới.
    Giáo sư Pan đã thành lập Viện nghiên cứu Tình dục và Giới tại Đại học Renmin vào năm 1991 và dạy trong trường đại học nổi tiếng Bắc Kinh này 30 năm qua. Trong nghiên cứu của mình, ông thấy người lập gia đình lừa dối bạn đời tăng đáng kể những năm gần đây. Trong khi tỷ lệ vợ "cắm sừng" chồng là 13,3% thì tỷ lệ đàn ông Trung Quốc có bồ nhiều gấp đôi. Thậm chí cứ 3 đàn ông thì có một người đã lừa dối vợ, ít nhất một lần.
    Lý do chính phụ nữ nước này tìm niềm vui bên ngoài là không được hài lòng về "chuyện ấy" với chồng. Còn đàn ông nước này vẫn có tình nhân, dù người vợ ở nhà hoàn hảo, chỉ vì họ muốn chinh phục nhiều phụ nữ hơn. "Thực tế văn hoá Trung Quốc ngày nay số người không hài lòng với hôn nhân nhiều, nhưng không ly hôn, nên họ tìm đến chuyện ngoại tình", vị giáo sư 67 tuổi nói.
    Ming Li, người làm việc tại một công ty cung cấp dịch vụ cắt đuôi tình nhân ở Thượng Hải không đồng ý với kết luận của giáo sư Pan. "Nói chung phụ nữ Trung Quốc vẫn còn tương đối bảo thủ và không cởi mở chuyện tình dục", Ming nói. "Trong tất cả các trường hợp tôi đã làm, có rất nhiều đàn ông gian lận. Tỷ lệ vợ lừa dối chỉ 1/20 so với các ông chồng", Ming khẳng định.
    Người Trung Quốc thường kết hôn qua mai mối, chứ ít đôi bỏ thời gian ra tìm hiểu, yêu nhau. Điều này đặc biệt phổ biến khi phụ nữ phải đối mặt với áp lực kết hôn trước tuổi 28.
    Từ năm 2000, giáo sư Pan và cộng sự đã tiến hành 3 cuộc khảo sát trên toàn Trung Quốc - cứ 5 năm một lần - để tìm hiểu "chuyện ấy" của người Trung Quốc hiện đại. Vào năm 2000, chỉ có 9% phụ nữ Trung Quốc lừa dối bạn đời. Nhưng đến 2015, đã tăng vọt lên 30,5%.
    đăng bởi: v.n.e.x.p.r.e.s.s...n.e.t.

    Cây cực hiếm tái xuất sau 151 năm

    Thứ Bảy, ngày 10/03/2018 20:30 PM (GMT+7)

    Không chỉ có hình dáng kỳ lạ và kích thước nhỏ bé, loài cây này còn hiếm đến nỗi chỉ mới được nhìn thấy 2 lần trong khoảng thời gian 151 năm.

    150 50
    Cây cực hiếm tái xuất sau 151 năm - 1
    Cây Thismia neptunis.
    Cây thismia neptunis, hay còn được gọi là Lồng đèn tiên, được các nhà nghiên cứu người Séc tìm thấy ở Matang Massif, phía Tây bang Sarawak - Malaysia hồi năm 2017.
    Lần cuối cùng loài cây này được nhìn thấy là vào năm 1866 theo sự phát hiện của nhà thực vật học người Ý Odoardo Beccari. Chính những bức vẽ của ông Beccari đã giúp các nhà nghiên cứu ngày nay xác định các mẫu vật được tìm thấy ở cùng khu vực.
    Trong tạp chí Phytotaxa xuất bản ngày 21-2, các nhà nghiên cứu người Séc tin rằng đây chỉ mới là lần thứ 2 loài cây này được nhìn thấy.
    Nhờ phát hiện trên các nhà khoa học liền sửa đổi các mô tả và bản vẽ của giống cây này trong tài liệu cũng như chụp được "những bức ảnh đầu tiên".
    Không chỉ hiếm có, điều đặc biệt ở cây thismia neptunis là chúng lấy chất dinh dưỡng từ nấm, có thể sinh trưởng mà không cần ánh nắng mặt trời, không có chất diệp lục và cũng không cần quang hợp.
     Loài cây này cao khoảng 9 cm khi nở hoa, không có lá mà chỉ có một bông hoa nhỏ trồi lên khỏi mặt đất khoảng vài tuần trong 1 năm.
    Thismia neptunis vẫn là một ẩn số lớn và các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để tìm hiểu thêm về loài cây này. "Môi trường sinh sống ưa thích của chúng là các rừng mưa nhiệt đới nhưng các khu rừng này đang suy giảm ở mức chưa từng có trên toàn thế giới" - các nhà nghiên cứu viết.
    Trợ lý bộ trưởng về Quy hoạch Đô thị, Quản lý Đất đai và Môi trường bang Sarawak, ông Len Talif Salleh, nói: "Đây là một phát hiện thú vị. Họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thám hiểm công viên quốc gia và khu bảo tồn động vật hoang dã để tìm kiếm các hệ thực vật và động vật mới".
    Đào được viên kim cương vàng cực hiếm ở Nga
    Hiện giá bán của viên kim cương vàng vẫn chưa được công bố vì nó cần được các chuyên gia thẩm định thêm.
    Bảo Hạnh (Nld/Straits Times, Science Alert)

    Mỹ: Thống đốc bang Florida ký thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

    Ngày 9/3, Thống đốc bang Florida (Mỹ) Rick Scott đã ký ban hành luật hạn chế sở hữu súng đạn và cho phép một số nhân viên tại các trường học ở bang này được trang bị vũ khí.

    Súng được bày bán tại một cửa hàng ở Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
    Trước đó, ngày 7/3, dự luật này đã được các nghị sĩ cơ quan lập pháp bang thông qua sau 3 tuần thảo luận. Luật mới cho phép nâng mức tuổi tối thiểu được phép mua các loại súng cầm tay từ 18 lên 21 tuổi, cấm tất cả các loại vũ khí tự chế từ bán tự động lên tự động và tăng quỹ cho chăm sóc sức khỏe tâm thần. Luật mới còn bao gồm một điều khoản về "chương trình tự vệ" học đường đặt theo tên Aaron Feis, giáo viên thể dục và cũng là nạn nhân trong vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng tại trường Marjory Stoneman Douglas ở Parklan, phía Bắc thành phố Miami hôm 14/2 vừa qua.

    Theo đó, một số nhân viên làm việc trong các trường học sẽ được trang bị súng để kịp thời can thiệp và ngăn chặn trong trường hợp xảy ra xả súng. Những nhân viên này có thể là giáo viên thể dục hoặc nhân viên trường học hay có thể là những giáo viên từng có kinh nghiệm về quân sự và hành pháp. Điều khoản này vốn không được ông Scott ủng hộ trong dự thảo nhưng ông cũng nhấn mạnh chương trình này là tự nguyện, đơn vị cảnh sát địa phương và ban giám hiệu nhà trường có quyền quyết định có triển khai hay không. Luật mới không cấm bán hay sở hữu vũ khí bán tự động như khẩu AR-15 mà nghi phạm vụ xả xúng ở Parkland Nikolas Cruz đã sử dụng.

    Chỉ sau đó vài giờ, Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) đã lập tức đệ đơn kiện lên Tòa án cấp quận ở Tallahassee và cho rằng điều khoản nâng độ tuổi sở hữu mọi loại súng từ 18 lên 21 tuổi là vi phạm Hiến pháp quốc gia. NRA lập luận việc cấm những người trưởng thành dưới 21 tuổi sở hữu súng trường là vi hiến, vi phạm các quyền được bảo vệ về mặt luật pháp một cách công bằng giữa công dân các bang. Tuy nhiên, một số bang khác cũng đã sẵn sàng ban hành các biện pháp an toàn súng đạn mới giống như Florida.


    Thống đốc bang Florida Rick Scott trước nay luôn được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của NRA. Nhưng vụ xả súng ở Parkland đã tạo ra một sức ép vô cùng lớn từ phía dư luận và chính thân nhân của những người bị hại nhằm yêu cầu chính quyền bang cũng như Chính phủ Mỹ phải có biện pháp cụ thể để siết chặt quản lý súng đạn.
    TTXVN/Báo Tin tức


    Nam sinh bóp cổ cô giáo được đi học lại


    Nam sinh lớp 8 có hành vi bóp cổ giáo viên ngay tại lớp đã đi học lại từ ngày 9/3.
    Ngày 10/3, ông Nguyễn Tấn Sĩ - hiệu trưởng Trường THCS Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến Tre - cho biết nam sinh N.V.M.T. sau thời gian được gia đình đưa về nhà, đã đi học bình thường trở lại từ ngày 9/3.
    Thông tin về vụ việc này, ông Sĩ chia sẻ hiện nhà trường đã phối hợp với Phòng Giáo dục huyện Châu Thành, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre thực hiện các yêu cầu của Bộ Giáo dục, khi nào có thông tin chính thức sẽ trả lời báo chí.
    Nam sinh bop co co giao duoc di hoc lai hinh anh 1
    Trường THCS Tân Thạch. Ảnh: Xuân Thắng.
    Về phía cô C.T. N., gia đình cho hay cô vẫn đang cảm thấy sốc sau sự việc ngày 2/3 nên không muốn chia sẻ gì thêm.
    Bản tường trình của cô giáo C.T.N. kể lại vụ việc ngày 2/3 đã được gửi đến các cơ quan liên quan. Theo lời cô N., hôm đó, nữ giáo viên đang dạy môn tiếng Anh, phát hiện nữ sinh lấy sách vở môn khác ra học.
    Cô N. yêu cầu em này tập trung, "giờ nào việc nấy". Nhiều lần nhắc nhở, thiếu nữ không nghe, cô N. thu vở của học trò. Ngay lúc đó, nam sinh N.V.M.T. ngồi phía sau văng tục với cô giáo.
    Cô N. mời 2 giáo viên khác đang dạy ở lớp bên cạnh sang chứng kiến vụ việc và răn đe. T. vẫn vừa chửi, vừa bóp cổ cô giáo ngay tại lớp trước sự chứng kiến của 2 giáo viên khác và toàn bộ học sinh. Phải nhờ giáo viên và học sinh can ngăn, cô N. mới thoát được.

    Tạm đình chỉ học tập nam sinh bóp cổ cô giáo tại lớp

    Minh Nhật


    “Umami”- Bí mật từ vị cơ bản thứ 5

    PR |
    “Umami”- Bí mật từ vị cơ bản thứ 5

    Đầu thế kỷ 20, trong lúc nhiều nhà khoa học tin rằng chỉ có 4 vị cơ bản thì giáo sư Kikunae Ikeda cảm thấy có thể tồn tại một vị đặc trưng khác với bốn vị cơ bản - “Vị cơ bản thứ năm”.

    Vị này có thể dễ dàng tìm thấy trong thịt, phomat và rất nhiều loại thực phẩm khác, tạo nên cảm giác đậm đà, ngon miệng và thỏa mãn đặc trưng.
    Giáo sư Kikunae Ikeda đặt tên cho vị này là umami để rồi ngày nay cái tên này trở thành một tên gọi phổ biến trên toàn thế giới và đang trở thành xu hướng và còn được gọi là "từ khóa ẩm thực trong thế kỷ 21".
     “Umami”- Bí mật từ vị cơ bản thứ 5 - Ảnh 1.
    "Umai" nghĩa là "ngon" và "mi" nghĩa là "vị", hiểu một cách đơn giản, vị umami chính là "vị ngon" hay "vị ngọt thịt" mà người Việt vẫn thường quen gọi.
    Khám phá từ vị giáo sư đam mê vị
    Giáo sư Kikuane Ikeda - Nhà khoa học Nhật Bản sống ở Đức hai năm để học vật lý sau khi tốt nghiệp Đại học Hoàng gia Tokyo tại Nhật Bản.
    Trong suốt thời gian sống tại Đức, ông đặc biệt quan tâm tới vị của nhiều loại thức ăn khác nhau mà lần đầu tiên ông được thưởng thức như cà chua, phomát, măng tây và thịt.
    Đến năm 1907, trong bữa ăn tối cùng vợ, giáo sư đã nếm nước dùng dashi (nước dùng truyền thống của người Nhật) mà vợ ông nấu ăn kèm với đậu hũ và giáo sư thắc mắc vì sao dashi lại có một hương vị đặc biệt như vậy.
    Kì lạ thay, vị ngon này làm giáo sư gợi nhớ đến hương vị của một số món ăn mà ông vẫn hay ăn khi còn học ở Đức cách đây nhiều năm.
    Khi vợ ông tiết lộ, bí quyết nằm ở kombu - lá tảo bẹ vẫn thường được sử dụng để tạo nên vị ngon và đặc biệt cho nước dùng dashi, một phần câu trả lời cho thắc mắc của ông đã được hé lộ.
    Sau đó, vào năm 1908, ông phân tích thành phần của kombu và phát hiện ra rằng vị này được tạo ra bởi glutamate (một loại axit amin quen thuộc) trong kombu. Đây cũng là nguồn gốc khám phá của vị Umami.
     “Umami”- Bí mật từ vị cơ bản thứ 5 - Ảnh 2.
    Umami - chìa khóa quan trọng trong ẩm thực hiện đại
    Với lịch sử ra đời hơn 100 năm, Vị Umami ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong ẩm thực như một là chìa khóa chung để tạo nên các món ăn ngon giữa những đặc trưng riêng của từng nền văn hóa ẩm thực đặc thù khắp thế giới.
    Những nguyên liệu được sử dụng phổ biến để tạo nên vị umami thay đổi tùy theo quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận vị ngọt nhẹ nhàng, thanh thoát của vị umami thông qua các thực phẩm giàu đạm (thịt gia súc gia cầm, hải sản, rau củ quả…).
    Ở Pháp, một món nước dùng được ninh từ thịt, mỡ và xương bò cùng với rau thơm - những nguồn thực phẩm có hàm lượng glutamate cao - có mùi vị vô cùng tuyệt hảo và vị umami rất đậm đà. Đó chính là món bouillon.
    Và trong khi món nước dùng nổi tiếng này cần thời gian khá dài để ninh thịt và xương thì người Nhật Bản chỉ cần khoảng 10 phút để tạo ra món nước dùng dashi với vị umami rõ nét từ tảo biển và cá ngừ khô.
    Tương tự, tại Việt Nam, từ món phở của người miền Bắc, món bún bò Huế của người miền Trung đến món bánh canh của người miền Nam, dù sử dụng nguyên liệu, kỹ thuật chế biến khác nhau như thế nào thì điểm chung để tạo nên vị ngọt của nước dùng cũng chính là vị umami.
    Tuy nhiên, vị Umami – bí quyết tạo nên vị ngon đặc biệt, được biết đến rộng rãi như hiện tại thì không thể không nhắc đến đóng góp của vị giáo sư Kikunae Ikeda. Sau khi định nghĩa thành công vị cơ bản thứ 5 này, năm 1909, nhận thấy được vai trò quan trọng của vị umami đóng góp cho văn hóa ẩm thực.
    Ông đã tìm ra phương pháp để sản xuất hàng loạt glutamate – chất tạo vị umami và tạo ra một loại gia vị ngon miệng, dễ sử dụng có thành phần là mononatri glutamate hay còn gọi là bột ngọt.
    Cùng trong năm này, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới, bột ngọt AJI-NO-MOTO chính thức được ra đời. Kề từ đó, bột ngọt AJI-NO-MOTO bắt đầu được những người nội trợ Nhật Bản biết đến như một giải pháp tiện lợi giúp mang đến vị umami cho những bữa ăn ngon và sau này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
    Nhờ những đóng góp cho văn hóa ẩm thực, bột ngọt được xếp loại là một trong ba phát minh vĩ đại nhất nước Nhật sau khi luật sáng chế được ban hành vào năm 1899.
    Có thể thấy rằng, dù biết đến Umami hay chưa, tất cả chúng ta đã và vẫn luôn tìm tòi các nguyên liệu giúp mang lại vị ngọt đậm đà cho các bữa ăn.
    May mắn thay, khi xã hội phát triển, các quốc gia xích lại gần nhau hơn thì từ khóa "Umami" cũng trở nên phổ biến hơn trong ẩm thực thế kỉ 21 – một bí quyết đơn giản, lâu đời cho các món ăn trên khắp năm châu.

    Viếng mộ Faraday

    09/03/2018 08:00 -
    Westminister Abbey là nhà thờ hơn một ngàn năm tuổi, nơi đăng quang của Nữ Hoàng Anh và tổ chức lễ cưới của hoàng tộc Anh suốt nhiều thế kỉ qua.

    Mộ của Karl Marx tại nghĩa trang Highgate.

    Đây cũng là nơi yên nghỉ của những danh nhân trong lịch sử của quốc gia này. Abbey nằm ngay bên tòa quốc hội Anh với tháp chuông đồng hồ Big Ben nổi tiếng, khiến cho khu vực này trở thành nơi thu hút khách du lịch đông đảo nhất ở London và có lẽ là toàn nước Anh. Vào quãng năm 1998 – 1999, tôi làm việc với một nhóm vật lý ở Đại học Queen Marry tại London, nhưng ba lần đến thăm Abbey đều hụt, toàn đúng lúc sát giờ đóng cửa.  

    Sau đó nhiều năm, khoảng 2006, tôi đến làm việc tại phòng thí nghiệm Rutherford Appleton tại Anh để thử nghiệm hệ thống cảm biến do nhóm nghiên cứu của mình ở phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL Jet Propulsion Laboratory) tại NASA chế tạo mà sau này được dùng cho Đài thiên văn không gian Herschel. Rutherford Appleton nằm gần Đại học Oxford, cách London hai tiếng đi tàu hỏa. Lần đó tôi mới có cơ hội vào trong Abbey, thực sự đứng trước mộ của Newton và Darwin.

    Trên đường ra khỏi Abbey, tôi ngây thơ hỏi cô lễ tân về hướng đi đến ngôi mộ của Marx, khiến cô ấy phá lên cười: “Marx làm gì có ở đây. Ông ấy vô thần mà”. Và cô ấy khuyên tôi đến một nghĩa trang khác tên là Highgate với lời hứa hẹn rằng đó cũng là một nơi lý thú. Highgate, một nghĩa trang dành cho dân thường của Anh, hoạt động từ năm 1839, nằm ở ngoại ô London được biết đến nhờ kiến trúc độc đáo của các ngôi mộ và cũng là nơi yên nghỉ của một số nhân vật nổi tiếng. Karl Marx được chôn ở đây.

    Tôi ngay lập tức bắt tàu điện ngầm để đến đây. Trời mưa, khác với vẻ uy nghi lộng lẫy của Abbey, Highgate hẻo lánh và tĩnh lặng, hôm đấy, kể cả tôi, chỉ có năm người ở đó.

    Những tưởng việc đến thăm Marx và khám phá ra Highgate là một chuyến đi khá trọn vẹn. Nhưng tôi đã nhầm to. Sau đó, trao đổi với một người bạn, tôi mới phát hiện ra một thiếu sót lớn của mình trong dịp đó. Mộ của Micheal Faraday, một trong số những nhà thực nghiệm vĩ đại nhất trong lịch sử cũng nằm ở Highgate mà tôi đã chẳng hề đoái hoài đến.

    Tôi đã quay trở lại và xin lỗi Faraday. Và đó là một chuyến phiêu lưu khác.

    Nghĩa trang Highgate có hai phần, Đông và Tây. Phía Tây cổ kính hơn, khách phải có tour guide đi kèm. Và giờ giấc thì bó buộc hơn. Phía Đông, luôn mở cửa, nằm bên này đường của phía Tây, tương đối mới và đây cũng là nơi chôn cất Marx. Mộ của Faraday không nằm ở đó.


     TS. Nguyễn Trọng Hiền trước mộ của Micheal Faraday.

    Nhưng đó không phải là lý do tại sao tôi đã không viếng mộ Faraday trong lần đi trước. Tôi đã không hề biết ông ấy nằm ở đây, cho tới khi nghe lời kể của người bạn. Thậm chí tôi còn không hề biết chuyện Đông với Tây ở Highgate. Khi nhận ra đã lỡ một cơ hội thì tôi cảm thấy vô cùng đau khổ. Tôi cũng nghi nghi là mộ của Faraday chắc không ở đằng Đông nhưng không tài nào tìm được thông tin trên mạng, vậy mà hoá ra lại là điều hay. (Nếu biết là mộ ông năm đằng phía Tây, chắc tôi sẽ bỏ cuộc bởi vì tôi biết bên ấy đóng cửa suốt)  Thế rồi, tôi đón chuyến tàu trễ đi London, sau đó chuyển sang tàu điện ngầm rồi đi bộ về nghĩa trang.

    Tôi bắt gặp một bà lão hiền lành ở bên Phía Đông, bên này lúc nào cửa cũng mở.  Tôi hỏi, “Cô có biết chỗ nào mua hoa không?”  “Trong làng ấy. Cứ leo lên đồi mà hỏi người ta.”  Đáng ra là tôi nên hỏi bà ấy về mộ của Faraday, nhưng tôi đã không hỏi, vậy mà hóa ra lại cũng là điều tốt.

    Ngày hôm đó là Mồng một Tết (Đinh Hợi). Nên lẽ dĩ nhiên, tôi mua hoa cúc. Tôi cầm trên tay 12 bông hoa cúc tuyệt đẹp, màu vàng, sáng rực rỡ  và quay trở lại nghĩa trang bên phía Đông, và trao đổi vài câu với cô gái trẻ vừa mới đến thay ca.  “Faraday? “Ôi, ông ấy không chôn ở đây.  Ông ấy bên Phía Tây kia ạ. Nhưng em không biết họ có cho ông vào viếng mộ ông ấy hôm nay hay không, bởi vì nó nằm trên một chỗ heo hút mà phải cần một tour guide đặc biệt mới đến được.”

    Tôi hơi nhụt chí nhưng nhìn những đoá hoa cúc vàng sáng rực rỡ trên tay, tôi chần chừ không đành lòng và quyết định bước về phía Tây, cổng vào đang đóng và một đám người tụ họp chờ ờ đấy. Một tấm biển báo đề “Tour tham quan vào lúc 3 giờ chiều.”  Bấy giờ là 2h40 chiều.  Cũng không đến nỗi. Tôi đợi. Ấy là tour cuối cùng trong ngày.  Đúng 3 giờ, tôi được bước vào bên trong. Chào đón khách là người điều hành nghĩa trang,  một phụ nữ trông đầy lịch lãm. Bà gật gật đầu nhìn mình tỏ vẻ ưng ý, “Ồ, anh có mang cả hoa kia à?”  “Tôi đến đây để viếng mộ Faraday.”  “Ôi, mộ Faraday không có trong lịch trình hôm nay.”  Chần chừ một lát, bà hỏi, “Anh có phải là nhà vật lý không?”  “Dạ thưa phải.”  “Vậy trường hợp này, tôi sẽ sắp xếp cho anh một hướng dẫn riêng vào cuối điểm tour.”

    “Anh có phải là nhà Vật lý không?”  Đời tôi chưa lần nào mà cảm thấy cái nghề của mình được trân trọng đến như thế.

    “Dạ thưa phải.”

    Cô hướng dẫn viên trẻ đưa tôi đến mộ Faraday tỏ ra phấn khích khi cô ấy nghe ước vọng của tôi.  Cô ấy nói, “Tôi vô cùng vui sướng khi thấy có người viếng mộ Faraday, bởi ông ấy thật sự là một thiên tài!” “Anh là người đầu tiên tôi biết đã mang hoa đến viếng Faraday!”

    Mà cũng phải thôi, được đi thăm mộ của một trong những nhà vật lý thực nghiệm vĩ đại vào ngày Mồng Một Tết âm lịch (năm Đinh Hợi 2007). Đây là cái ngày trong năm mà hết thảy người Việt đến thăm mộ tổ tiên để tỏ lòng thành kính. Những người họ hàng của tôi, cứ hỏi về dự định của tôi ngày Tết suốt. Họ đâu có ngờ...

    Thật kì lạ, năm mất của Faraday (1791) cũng là năm Hợi. Người ta đã từng ngỏ ý phong Faraday làm hiệp sĩ nhưng ông ấy từ chối. Newton cũng được phong tước hiệp sĩ, James Maxwell cũng vậy. Abbey Westminister dường như chỉ dành để chôn cất những người được phong tước hiệu này, để rồi họ được hậu thế viếng thăm và cuộc đời họ được ngưỡng vọng hằng ngày. Nhưng Faraday thì không. Có lẽ lúc sinh thời, ông đã làm giới có chức có quyền phật ý, nên ông không chỉ bị quăng qua Highgate, mà còn ở khu vực dành cho những kẻ bất đồng chính kiến.

    Có lẽ như vậy cũng tốt. Bạn tôi nói: “Dân du lịch xô bồ thì cứ việc đến Westminster. Ở Highgate ta biết ai mới là những người bạn thật sự của mình.”

    Hảo Linh
    Viết lại theo lời kể của TS. Nguyễn Trọng Hiền, nhà vật lý thực nghiệm tại NASA.


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét