Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 988

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 29/3/2018
                        Tin Mới Nhất | Tin Tức Mới Nhất Trong Nước Hôm Nay 29/03/2018
 
An ninh ngày mới ngày 28.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Đặc công Hải quân Việt Nam luyện đòn từ trên không
 
Con Gái Miền Tây - Ngân Linh

Vì sao Thủ tướng không chọn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

 - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam và Bắc với công suất 50 triệu hành khách/năm.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn ADP-I (Pháp) thực hiện khảo sát, thu thập số liệu, đánh giá lại hiện trạng sân bay Tân Sơn Nhất và đề xuất 6 phương án mở rộng.
Thủ tướng,Nguyễn Xuân Phúc,sân bay Tân Sơn Nhất,Tân Sơn Nhất
Các chuyên gia tư vấn ADP-I báo cáo phương án mở rộng quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì ngày 21/12/2017. Ảnh: Xuân Tuyến
Mở rộng về phía Bắc chi phí sẽ rất lớn, triển khai chậm
Phương án 1 mở rộng về phía Bắc đạt công suất 70 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ; nhà ga hành khách công suất 40 triệu HK/năm.
Phương án 2 mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm; xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay.
4 phương án mở rộng về phía Nam và phía Bắc, với các công trình chính gồm: Xây dựng nhà ga hành khách công suất 20 triệu HK/năm phía Nam cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay đồng bộ.
Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án. Từ đó kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc với công suất 70 triệu HK/năm vì diện tích GPMB rất lớn (61,37 ha, chưa bao gồm tĩnh không đầu đường cất hạ cánh khoảng 73,3 ha).
Phương án này cũng làm chi phí xây dựng rất lớn, tiến độ triển khai chậm, tác động môi trường lớn vì dự kiến khu vực ảnh hưởng tiếng ồn được mở rộng gấp gần 2 lần so với các phương án khác. Không những vậy, phương án này còn làm giảm năng lực khai thác khu bay, không thuận tiện trong dây chuyền phục vụ hành khách.
Đơn vị tư vấn cũng kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía Bắc đạt công suất 50 triệu HK/năm vì diện tích GPMB lớn, chi phí xây dựng lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 5-7 năm). Ngoài ra, việc khai thác dây chuyền hàng không là không thuận lợi, làm giảm năng lực khai thác khu bay.
Phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách/năm
Đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 3, mở rộng về phía Nam và Bắc với công suất 50 triệu HK/năm. Lý do là phương án này sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu, chi phí xây dựng thấp hơn, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, đảm bảo quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.
Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để đảm bảo có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/giờ, tương đương 50 triệu HK/năm. Khu hàng không dân dụng sẽ tiến hành xây dựng nhà ga hành khách T3 với diện tích sàn khoảng 200.000m2 đạt công suất 20 triệu HK/năm.
Về tiến độ triển khai và phân kỳ đầu tư (chưa bao gồm thời gian GPMB), dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình khu bay gồm hoàn thiện lại đường cất hạ cánh 25L, xây mới hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn vòng; xây dựng nhà ga T3, mở rộng sân đỗ tàu bay với thời gian thi công 2-3 năm.
Trong giai đoạn này có thể xây dựng ngay một phần nhà ga hành khách T3 (công suất đạt khoảng 10-15 triệu HK/năm) tại khu vực khoảng 16,37ha đất quân sự đã được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT.
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhà ga hành khách (công suất đạt 20 triệu HK/năm) và sân đỗ tàu bay phía Nam (106 vị trí đỗ). Mở rộng khu nhà ga hàng hóa, khu logistics và các công trình dịch vụ hàng không khác tại khu phía Bắc.
Sau quá trình cân nhắc thận trọng, khách quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của đơn vị tư vấn, quyết định lựa chọn phương án 3 mở rộng về phía Nam và phía Bắc với công suất 50 triệu HK/năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu HK/năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.
Thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM chủ động trong quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay để tránh xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn sau khi được mở rộng.
Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt việc thuê tư vấn độc lập để xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học và người dân; đánh giá cao công ty tư vấn đã nghiên cứu một cách khoa học, kỹ lưỡng, bài bản về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Nếu xây nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 36 triệu lên 50 triệu khách/năm sẽ đòi hỏi diện tích đất quá tốn kém, sẽ không thể lấy là 40ha mà lấy thêm hơn 70ha đất quốc phòng.
Thu Hằng

Truy bắt 'ly kỳ như phim' 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum

28/03/2018 16:26 GMT+7

TTO - Phát hiện tro trong một căn chòi canh rẫy của người dân còn ấm, trinh sát phán đoán đối tượng bắn chết người ở Kon Tum đã trú ngụ ở đây và nhiều khả năng chưa đi xa.

Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 1.
Một nghi can được trùm mặt, di lý từ xã Sơn Ba về tỉnh Kon Tum phục vụ điều tra vụ án - Ảnh: T.M
Hai mũi trinh sát đã tạo thế gọng kìm bắt gọn hai nghi can vụ bắn chết người đang lẩn trốn trong vùng núi thuộc xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi).
Chặn đường tẩu thoát
Trưa 28-3, Công an huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) cho biết đã thu giữ 3 khẩu súng ngắn, 37 viên đạn, 5 hộp tiếp đạn và 1 quả lựu đạn của 3 nghi phạm bắn chết người ở Kon Tum vứt bỏ trên đường chạy trốn.
Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 27-3, Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận được tin báo của Công an tỉnh Kon Tum về một nhóm đối tượng sử dụng súng bắn chết người tại phường Quang Trung, TP Kon Tum nên đã lập tức tung lực lượng phong tỏa các tuyến đường liên tỉnh.
Thông tin từ công an tỉnh Kon Tum còn cho biết nhóm nghi phạm bắn chết người sử dụng ôtô biển số 81C-116.91 trốn thoát khỏi hiện trường.
Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 2.
Chiếc xe mà các đối tượng dùng chạy trốn bị chặn ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà - Ảnh: T.C
Công an hai tỉnh đã vào cuộc và nhận định nhiều khả năng nhóm này sẽ theo quốc lộ 24B trốn về Quảng Ngãi, sau đó tháo chạy theo hướng quốc lộ 1A để ra Bắc.
Nhận định này nhanh chóng được thông báo đến lực lượng công an chốt chặn tại các tuyến đường.
Công an huyện Sơn Hà đã phân công 45 cán bộ, chiến sĩ tổ chức chốt chặn trên tuyến quốc lộ 24B, đoạn qua xã Sơn Kỳ và xã Sơn Ba.
Đến khoảng 13h30 ngày 27-3, một chiếc ôtô bán tải màu đỏ khả nghi xuất hiện trên quốc lộ 24B đoạn qua địa phận thôn Làng Rút, xã Sơn Kỳ. Lực lượng công an chốt chặn yêu cầu dừng lại, chiếc xe quay đầu chạy ngược về hướng xã Sơn Ba và vứt bỏ một túi da màu đen ven đường.
Một tổ công an tiếp tục truy đuổi theo xe. Tổ còn lại kiểm tra khẩn cấp chiếc túi màu đen. Qua kiểm tra phát hiện và thu giữ 3 khẩu súng ngắn, 37 viên đạn, 5 hộp tiếp đạn và 1 quả lựu đạn.
Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 3.
Chiếc túi đen chứa vũ khí gồm súng và lựu đạn bị nhóm tội phạm vất bên đường - Ảnh: T.K
Bị truy đuổi ráo riết, các đối tượng chạy đến thôn Gò Da, xã Sơn Ba thì bỏ ôtô và chạy bộ vào núi lẩn trốn.
Đến khoảng 16h30 cùng ngày, Công an huyện Sơn Hà đã bắt giữ nghi can Nguyễn Văn Nam, 31 tuổi, quê huyện Kim Động, Hưng Yên.
Nam khai nhận trong nhóm vẫn còn 2 đối tượng đang lẩn trốn. Công an huyện Sơn Hà huy động lực lượng tinh nhuệ cùng với lực lượng địa phương, kể cả quân sự, truy lùng ngay trong đêm.
Tro ấm tố giác nơi ẩn nấp
Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 4.
Chó nghiệp vụ được triển khai truy bắt các nghi can bỏ trốn - Ảnh: TRẦN MAI
Sáng 28-3, ban chuyên án họp khẩn, tổ chức lực lượng và cả chó nghiệp vụ tiếp tục tiến sâu vào núi truy lùng các đối tượng.
Ông Đinh Văn Hút - cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà, một trong những người tham gia trực tiếp bắt giữ 2 đối tượng, cho biết sau khi tìm hiểu kỹ địa hình từ người dân, lực lượng truy bắt nhận định có một ngọn núi khá rậm rạp, lại có chòi canh rẫy của người dân nhiều khả năng hai nghi can chọn làm nơi ẩn nấp.
Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 5.
Lực lượng điều tra vào các làng lấy thông tin từ người dân chiều 27-3 - Ảnh: CACC
Cùng lúc đó tổ công tác nhận được thông tin từ người dân địa phương cung cấp những dấu hiệu khả nghi, đúng như phỏng đoán trước đó của lực lượng chức năng. Lập tức hai mũi trinh sát chia làm hai hướng đi tạo thành thế gọng kìm tổ chức vây ráp khắp khu vực này.
"Và bất ngờ chúng tôi nghe tiếng ho, khi đến gần hơn gặp một túp lều có bếp lửa còn nóng, chứng tỏ hai đối tượng đêm qua nằm ở đó. Lập tức chúng tôi đuổi theo hai nghi can, đồng thời kêu gọi ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. 
Tuy nhiên cả hai bỏ chạy, chúng tôi tiếp tục truy đuổi và ép cả hai vào trong góc núi. Không có đường lui nên một nghi can bị thương chủ động giơ tay đầu hàng", ông Hút kể.
Truy bắt ly kỳ như phim 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum - Ảnh 6.
Lực lượng công an chốt chặn nơi tạm giữ hai nghi can lấy lời khai ban đầu - Ảnh: T.M
Trong khi đó, ông Đinh Văn Phoa - cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà, người tham gia trực tiếp bắt hai nghi can, cho biết việc truy bắt nghi can còn lại khá cam go. Tổ công tác đã bắn chỉ thiên nhiều lần và vây ráp liên tục nhưng nghi can này vẫn ngoan cố chạy thoát thân.
Lực lượng vây bắt lại tạo thế gọng kìm, vòng vây siết dần và dồn nghi can này vào khu vực không có đường chạy.
"Vừa kêu gọi chúng tôi vừa siết chặt vòng vây, nghi can này không còn lối thoát nên cũng giơ tay đầu hàng. Thời gian bắt hai nghi can cách nhau khoảng 30 phút. Khi bắt cả hai không có súng trên tay", ông Phoa cho biết.
Đại tá Võ Văn Dương - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết nhờ nắm rõ địa hình cùng nguồn tin quan trọng của nhân dân địa phương trong đêm 27-3 mà vị trí hai nghi can này ẩn nấp đã được phát hiện nhanh chóng. 
Hai nghi can sau khi bị bắt khai danh tính gồm Đậu Văn Nhật, ngụ tỉnh Hà Tĩnh và Trần Ngọc Chung, ngụ tỉnh Nghệ An. Cả hai hiện đang được di lý về công an tỉnh Kon Tum phục vụ điều tra vụ án.
Xác định danh tính 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum Xác định danh tính 3 nghi can bắn chết người ở Kon Tum
TTO - Nhóm của Trần Ngọc Chung, Nguyễn Văn Nam và Nhất đã bất ngờ xông vào quán bida Khải Sơn, nổ súng bắn chết anh Nguyễn Mạnh Cường và bắn anh Lê Văn Xuân bị thương.
TRẦN MAI

Lửa lan thế nào trong tầng hầm chung cư Carina Plaza


Tia lửa điện phát ra phía sau xe Attila, lan sang các xe khác trong suốt 20 phút... nhưng hệ thống báo cháy, phun nước tại Carina không hoạt động.
Ngày 28/3, Công an TP HCM cho biết, bước đầu đã xác định được nguyên nhân hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương là do sự cố chập điện từ chiếc xe Attila trong hầm.
Trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể liên quan đang được khẩn trương làm rõ và cẩn trọng do tính chất, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Lua lan the nao trong tang ham chung cu Carina Plaza hinh anh 1
Lửa bùng phát dữ dội nhưng hệ thống báo cháy, phun nước tự động không hoạt động. (Ảnh: Duy Trần)

Camera tại hầm chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3. Hơn một phút sau khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe.
Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.
Kết quả điều tra xác định, toàn bộ hệ thống báo cháy âm thanh và phun nước tự động của tòa nhà không hề hoạt động trong suốt thời gian đó. Từ khi phát sinh đến khi lửa lan lớn đến ống thông gió, lực lượng bảo vệ trực đêm tại khu vực không ai phát hiện để chữa cháy, và không hề có động thái nào báo cháy cho cư dân đang ngủ, báo Công an TP HCM đưa tin.
Cảnh sát PCCC đã huy động 34 xe chuyên dụng và hơn 200 cán bộ chiến sĩ đến dập lửa, ngăn cháy lan và giải cứu cư dân mắc kẹt. Tuy nhiên, do đám cháy quá lớn, hậu quả đã xảy ra đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài số người tử vong và bị thương, lửa thiêu rụi hơn 340 xe máy và 17 ôtô.
Carina từng 3 lần vi phạm về PCCC
Chung cư Carina được phê duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC năm 2007, 5 năm sau công trình được nghiệm thu.
Từ tháng 8/2012 đến năm 2017, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra an toàn tại chung cư này 21 lần, ba lần phát hiện vi phạm về PCCC cùng lỗi: "hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động"; "máy bơm chữa cháy thì động cơ dầu không hoạt động", "đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố không hoạt động". Trong đó, chủ đầu tư bị phạt hai lần về lỗi hệ thống chiếu sáng không hoạt động.
Đến cuối năm 2017, Cảnh sát PCCC kiểm tra lại không thấy lỗi vi phạm. Tuy nhiên, khi xảy ra hoả hoạn toàn bộ hệ thống báo cháy tự động, đèn chiếu sáng của Carina lại không hoạt động.

Lua lan the nao trong tang ham chung cu Carina Plaza hinh anh 2
Hơn 340 xe máy, 17 ôtô bị hư hỏng. (Ảnh: Duy Trần)

Cư dân cảnh báo cháy chỉ 7 giờ trước hỏa hoạn
Buổi chiều trước lúc lửa bùng lên tại tầng hầm, cộng đồng dân cư Carina đã họp với Ban quản lý để phản ánh các bất cập tại tòa nhà, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ.
Cư dân yêu cầu quản lý tòa nhà tháo ngay những màn hình quảng cáo trong thang máy vì chắn luồng gió thông hơi ở trần cabin, nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Ngoài ra, việc rò rỉ điện từ các màn hình quảng cáo này gây nguy hiểm nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.
Đặc biệt, cư dân cũng phản ánh tình trạng bảo vệ tòa nhà hút thuốc trong hầm giữ xe, khả năng cháy rất cao. Hay một số căn hộ tại tầng một được cho thuê để kinh doanh, làm kho hàng cũng tiềm ẩn nguy cơ này.
Chung cư Carina do Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, chủ đầu tư vẫn chưa thành lập được ban quản trị nên tháng 12/2016 ký hợp đồng thuê Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý, vận hành chung cư. Tuy nhiên, hợp đồng giữa hai bên không có nội dung điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy.
Hỏa hoạn tại Carina nghiêm trọng nhất trong hơn 15 năm tại TP HCM, chỉ sau thảm hoạ cháy ITC (60 người chết).
Công an TP HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 BLHS. Một thượng uý cảnh sát PCCC quận 8 bị tạm ngưng công việc, làm báo cáo về công tác quản lý an toàn cháy nổ tại chung cư Carina, phục vụ quá trình điều tra. Một số người của Công ty Hùng Thanh cũng bị nhà chức trách triệu tập.
Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm:
a) Làm chết 3 người trở lên.
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên.
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.
Video: Gần 40 người chưa xuất viện sau vụ cháy chung cư Carina 

Loạt tên lửa vô cùng đáng sợ của Nga

Câu chuyện về vũ khí vượt âm của Nga là một quá trình kéo dài hàng thập niên. Moscow luôn cảm thấy cần phải vũ trang cho mình những tên lửa đáng sợ nhằm đối phó với việc bành trướng quân sự của Mỹ.
Ngày 1/3 vừa qua, Tổng thống Nga Putin tiết lộ về loạt vũ khí mới có thể qua mặt mọi lá chắn tên lửa của Mỹ.
Kinzhal: Đây là loại tên lửa có tốc độ nhanh hơn âm thanh 10 lần. 
Avangard: Vũ khí siêu âm có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh 20 lần, và có khả năng qua mặt các hệ thống phòng thủ tên lửa. 
Sarmat: Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể bay qua Bắc Cực và Nam Cực để tránh các lá chắn tên lửa. Nó còn có thể mang hơn 20 đầu đạn, gấp 5 lần thế hệ tên lửa Topol trước đây.
Burevestnik: Tên lửa hành trình bằng năng lượng hạt nhân, tương tự như loại Tomahawk của Mỹ song có tầm bay xa không hạn chế.
Poseidon: Thiết bị ngầm không người lái có thể phóng từ tàu ngầm. Poseidon có thể di chuyển ở nơi rất sâu để không bị phương tiện nào phát hiện.
Peresvet: Hệ thống laze tham chiến có thể chiếu tia năng lượng chết người vào mục tiêu ngay lập tức.
Washington cũng đang dự định lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc và Nhật. Mỹ lập luận rằng cần thiết lập các lá chắn tại đây để chống lại các mối đe dọa phát sinh từ Triều Tiên và Iran.
Trong các năm qua, Moscow liên tục phản đối việc Mỹ mở rộng quân sự về hướng biên giới của Nga và hiện giờ, theo phát biểu của Tổng thống Putin hồi tháng 3, Moscow hy vọng Washington cuối cùng cũng phải lắng nghe nước này.
Hoài Linh
 Mọi người đều biết Tổng thống Mỹ có vật bất ly thân, là một chiếc vali có chứa mật mã để kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân 

Myanmar có tổng thống mới

Dân trí Quốc hội Myanmar hôm nay 28/3 đã bầu ông Win Myint trở thành tổng thống mới, 1 tuần sau khi người tiền nhiệm Htin Kyaw đột ngột từ chức vì lý do sức khỏe.
 >> Tổng thống Myanmar bất ngờ từ chức
 >> Bà Suu Kyi lên tiếng về khủng hoảng ở Myanmar


Tân Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (Ảnh: Reuters)
Tân Tổng thống Myanmar Win Myint và Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (Ảnh: Reuters)
Theo BBC, ông Win Myint, 66 tuổi, một đồng minh thân thiết của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, đã được nghị viện nước này bầu làm tổng thống mới.
Trước khi trở thành tổng thống, ông Win Myint từng là chủ tịch Hạ viện Myanmar từ năm 2012. Ông đã vượt qua 2 ứng viên Myint Swe và Henry Van Thio trở thành tân tổng thống.
Đầu tuần trước, ông Win Myint được bầu làm Phó Tổng thống sau khi ông Htin Kyaw từ chức. Khi đó, giới quan sát dự đoán ông Myint sẽ có nhiều cơ hội thay thế ông Kyaw. Ông Myint là thành viên tích cực thuộc đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Suu Kyi lãnh đạo.
Ngày 21/3, ông Kyaw đã bất ngờ từ chức sau 2 năm cầm quyền. Ông là Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau hơn 50 năm quân đội nước này nắm quyền.
Tổng thống là người đứng đầu nhà nước và chính phủ ở Myanmar, và có quyền hạn lớn theo quy định của hiến pháp. Tuy nhiên, vai trò của ông Htin Kyaw hay ông Win Myint được cho là chỉ mang tính tượng trưng bởi bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo NLD- là người nắm thực quyền.
Ông Htin Kyaw vốn là trợ lý thân tín của bà Suu Kyi và sau chiến thắng vang dội của NLD trong cuộc bầu cử cuối năm 2015, NLD quyết định đưa ông làm tổng thống. Điều này là bởi hiến pháp do quân đội soạn thảo không cho bà Suu Kyi giữ chức tổng thống vì những người con của bà có quốc tịch nước ngoài.
Đức Hoàng
Theo BBC

Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong

Thứ Tư, ngày 28/03/2018 20:00 PM (GMT+7)

Chủ tịch xã nhận lái xe gây tai nạn làm 4 học sinh thương vong; Đại úy cảnh sát bị tạm đình chỉ sau vụ cháy chung cư Carina… là những tin nóng 24h qua.

60 20
Chủ tịch xã nhận lái xe gây tai nạn làm 4 học sinh thương vong
Sáng 28/3, lãnh đạo Công an huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) cho biết, hôm trước, ông Phạm Văn Thụy, chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, TP.Hưng Yên đã đến cơ quan điều tra trình báo bản thân là người trực tiếp điều khiển ô tô gây tai nạn khiến 4 học sinh thương vong xảy ra tại địa phận thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ vào ngày 23/3.
Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong - 1
Ông Phạm Văn Thụy, Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa (bên trái).
Trước đó, khoảng 21h45 đêm 23/3, trên Quốc lộ 38B đoạn qua thị trấn Vương (huyện Tiên Lữ), xe ô tô BKS 29A - 10565 bất ngờ đâm vào 4 học sinh đang đi bộ cùng chiều. Tai nạn làm 1 học sinh tử vong, 3 học sinh còn lại bị thương.
Một ngày xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Văn Quyền (SN 1984, trú tại thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa, TP.Hưng Yên) đã đến cơ quan công an nhận anh là người lái xe gây tai nạn cho 4 học sinh. Tuy nhiên, qua điều tra, Công an huyện Tiên Lữ đã xác định, Quyền không phải là người lái xe gây tai nạn.
Đại úy cảnh sát bị tạm đình chỉ sau vụ cháy chung cư Carina
Ban giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM vừa yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 tạm ngưng phân công các công việc liên quan đến công tác chuyên môn đối với một đại úy trực thuộc Phòng này để phục vụ công tác điều tra.
Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong - 2
Bãi xe chung cư nơi phát ra ngọn lửa.
Động thái này được đưa ra sau vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trong vào rạng sáng 23.3 ở chung cư Carina trên đại lộ Võ Văn Kiệt (phường 16, quận 8) khiến 13 người tử vong, 91 người bị thương.
Được biết, đại úy bị tạm ngưng phân công các công việc liên quan đến chuyên môn là cán bộ quản lý địa bàn phường 16 (quận 8) về công tác PCCC.
Chung cư cháy trong đêm, cư dân nháo nhào tháo chạy
Tối 27/3, tại toà A1 khu chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch bất ngờ xảy ra cháy. Khói và lửa bùng phát nghi ngút ở tầng 18 của căn hộ bỏ không. Phát hiện có đám cháy, người dân sinh sống trong toà nhà do hoảng sợ đã hô hoán nhau bỏ chạy xuống sân của toà nhà.
Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong - 3
Người dân hoảng sợ chạy ra ngoài.
Ngay sau đó, phòng CSPCCC số 3 đã huy động 4 xe cứu hoả đến hiện trường để dập lửa. Đến khoảng 22h cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế.
Theo chỉ huy phòng CS PCCC số 3 cho biết, đám cháy được phát hiện từ một chiếc đệm mút trong một căn hộ bỏ không (không có người ở) trên tầng 18. Rất may, vụ cháy không có thiệt hại về người và tài sản.
Phát hiện thi thể đôi nam nữ ôm nhau dưới lòng hồ
Chiều 27/3, một người dân đi đến khu vực bờ hồ trung tâm thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) thì phát hiện chiếc xe máy mang BKS: 48B1-061.22 dựng trên bờ cùng một số vật dụng cá nhân như quần áo, dày dép để lại nên trình báo cơ quan chức năng.
Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong - 4
 Khu vực hồ nước nơi phát hiện thi thể 2 nạn nhân. Ảnh B.N
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã lặn tìm kiếm thì phát hiện dưới lòng hồ có 2 thi thể anh Nguyễn Văn Bình (19 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) và chị Vũ Thị Lan Anh (18 tuổi, tỉnh Đắk Nông) đang trong tư thế ôm chặt lấy nhau.
Một người bạn làm cùng đôi nam nữ xấu số cho biết, anh Bình và chị Lan Anh có quan hệ yêu đương.
Bắt 3 nghi phạm nổ súng bắn chết người trước quán bi-a
Liên quan đến vụ nổ súng ở phường Quang Trung, TP.Kon Tum (tỉnh Gia Lai) làm 1 người chết, 1 người thương, trưa 28/3, lãnh đạo UBND xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, 3 nghi phạm gây ra vụ nổ súng đã bị cơ quan điều tra bắt giữ khi lẩn trốn trong khu rừng thuộc địa bàn xã.
Nóng 24h qua: Chủ tịch xã thừa nhận lái xe gây tai nạn, làm 4 học sinh thương vong - 5
Hiện trường nơi nam thanh niên bị bắn tử vong.
Theo lãnh đạo UBND xã Sơn Ba, sau khi nhận được thông tin 3 nghi phạm liên quan đến vụ nổ súng ở TP.Kon Tum trốn vào khu rừng thuộc xã, UBND xã đã chỉ đạo Công an và dân quân tự vệ xã phối hợp cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh, Công an huyện Sơn Hà và Công an Gia Lai bao vây khu rừng, truy bắt các đối tượng.
Chiều tối 27/3, từ nguồn tin của người dân đi làm rừng, công an bắt giữ được nghi phạm Nguyễn Văn Nam (SN 1987, ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên). Sau khi khép chặt vòng vây, khoảng 10 giờ sáng nay, lực lượng chức năng đã bắt giữ được hai nghi phạm còn lại.
Cháy chung cư Carina: Tạm đình chỉ Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 8
Ngoài việc tạm đình chỉ Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 thì công an cũng triệu tập Tổng Giám đốc Công ty Hùng Thanh...
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp

Thứ Năm, 29/03/2018, 02:03:27
 Font Size:     |        Print
1. Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Ê-ma-nu-en Ma-crông, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến 27-3-2018. Các cuộc trao đổi cấp cao đã đề cập những vấn đề lớn của quốc tế và khu vực, cũng như những tiến triển trong quan hệ hai nước với dấu ấn trong năm 2018 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.
2. Hai bên tái khẳng định vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế cũng như thúc đẩy thịnh vượng và phát triển bền vững. Hai bên tái khẳng định coi trọng Hiến chương Liên hợp quốc và cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Hai bên nhất trí theo đuổi nỗ lực chung nhằm thúc đẩy sự phát triển của một thế giới đa cực và chủ nghĩa đa phương dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, công bằng và hợp tác trên tinh thần cùng có lợi. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản phù hợp với mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và phù hợp với những cam kết quốc tế mà hai bên cùng tham gia ký kết, vì sự phát triển của mỗi nước. Việt Nam và Pháp nhắc lại sự coi trọng các mục tiêu và nguyên tắc mà các cơ quan của Liên hợp quốc theo đuổi, trong đó có Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc.
3. Hai bên nhấn mạnh cam kết tạo thuận lợi cho tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư và coi trọng vai trò của Tổ chức Thương mại thế giới. Hai bên bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác nhằm cải thiện cơ chế quản trị toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
4. Hai bên tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố, dưới mọi hình thức và biểu hiện, là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất chống lại hòa bình và an ninh và mọi hành vi khủng bố đều là tội ác và không thể biện minh. Hai bên bày tỏ ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố.
5. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng nền tảng của quan hệ giữa ASEAN và Liên hiệp châu Âu (EU) và hoan nghênh kết quả của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-EU. Hai bên ủng hộ các nỗ lực hướng tới việc nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên đối tác chiến lược và khuyến khích sự tham gia ngày càng tích cực của Liên hiệp châu Âu vào các cấu trúc chiến lược do ASEAN đóng vai trò chủ đạo. Hai bên bày tỏ mong muốn sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu trong năm 2018 và đưa Hiệp định vào thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Hai bên cho rằng, Hiệp định này cùng với Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) sẽ tạo ra những triển vọng mới làm sâu sắc thêm các cơ chế đối thoại hiện có. Hai bên nhấn mạnh, Hiệp định thương mại tự do sẽ đóng vai trò động lực làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Pháp và Liên hiệp châu Âu với các nước ASEAN. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ đối tác Việt Nam - EU trên các vấn đề chính trị và an ninh, kể cả trong lĩnh vực an ninh biển.
6. Việt Nam và Pháp mong muốn tăng cường hợp tác và đối thoại nhằm góp phần tích cực thúc đẩy tính kết nối tại Đông - Nam Á nhằm tạo thuận lợi trao đổi giữa châu Âu và châu Á và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm. Hai bên hoan nghênh hoạt động kết nối trong Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các dự án kinh tế dựa trên các nguyên tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch, bền vững về kinh tế, tài chính, môi trường và xã hội cùng có lợi, có tính đến các nguyên tắc, mục tiêu và mục đích của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.
7. Hai bên hoan nghênh vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy một cách hòa bình hợp tác quốc tế biển. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng đầy đủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì an ninh và tự do hàng hải và hàng không tại mọi vùng biển và đại dương, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Hai bên cũng khẳng định ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế.
8. Hai bên tái khẳng định coi trọng mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên ghi nhận những tiến triển gần đây góp phần giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên kêu gọi thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và nhắc lại sự ủng hộ đối với một tiến trình ngoại giao nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm bảo vệ quy định quốc tế không phổ biến hạt nhân dựa trên Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
9. Hai bên hoan nghênh sự phát triển mẫu mực của mối quan hệ song phương trong 45 năm qua và nhấn mạnh mong muốn phát triển và làm sâu sắc hơn tất cả các lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược được ký kết vào năm 2013 giữa Việt Nam và Pháp. Hai bên tái khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo, pháp ngữ, pháp luật và tư pháp, y tế, hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch.
10. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi và tiếp xúc cấp cao. Hai bên hoan nghênh chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư và tiếp theo là các cuộc gặp và trao đổi song phương cấp cao trong năm 2018. Hai bên hoan nghênh các kết quả của Đối thoại kinh tế thường niên cấp cao về kinh tế và Đối thoại chính sách quốc phòng diễn ra vào tháng 1-2018 tại Việt Nam. Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các cơ chế song phương và mở rộng các cơ chế tham vấn, trong đó có Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng giữa hai Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước. Hai bên hoan nghênh tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nghị viện của hai nước.
11. Hai bên khẳng định mong muốn làm sâu sắc hơn hợp tác quốc phòng trong quan hệ đối tác chiến lược. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược và hợp tác quốc phòng, tiếp tục hợp tác đào tạo sĩ quan, nhất là trong lĩnh vực học tiếng Pháp, đào tạo cơ bản và chuyên sâu và các hoạt động gìn giữ hòa bình. Hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực trang thiết bị quốc phòng trên cơ sở nhu cầu và khả năng đáp ứng của mỗi bên và tái khẳng định mong muốn thúc đẩy trao đổi về an ninh hàng hải và hàng không cũng như về quân y. Hai bên hoan nghênh việc các tàu quân sự Pháp thăm xã giao hoặc ghé đậu kỹ thuật tại Việt Nam và hoan nghênh việc ký Ý định thư về việc ký Tuyên bố về Tầm nhìn chung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giai đoạn 2018-2020 và hoan nghênh gia hạn Thỏa thuận trong lĩnh vực thủy đạc, hải dương học và bản đồ biển.
12. Hai bên cam kết thúc đẩy thực hiện hiệu quả các hiệp định song phương về dẫn độ và tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự khi các hiệp định này có hiệu lực. Hai bên hoan nghênh các chương trình hợp tác để giải quyết thách thức tội phạm có tổ chức trong môi trường an ninh khu vực và quốc tế đang diễn biến nhanh chóng.
13. Hai bên bày tỏ quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư và tiếp tục nỗ lực thúc đẩy doanh nghiệp hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau. Hai bên tái khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và công nghiệp dài hạn, nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng và vũ trụ. Hai bên đặc biệt hoan nghênh sự hợp tác hình mẫu trong lĩnh vực hàng không, thể hiện qua việc ký các hợp đồng mới giữa Hãng hàng không Tre Việt và Airbus, giữa Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và Công ty kỹ thuật bảo dưỡng máy bay Air France, cũng như hợp đồng liên doanh giữa Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và Air France. Hai bên nhất trí ủng hộ các giải pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
14. Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và đánh bắt cá, tôn trọng những quy chuẩn quốc tế mà Việt Nam và Pháp thừa nhận, nhất là trong: phòng chống thảm họa thiên nhiên và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng với sự phát triển của một nền nông nghiệp thích ứng dựa trên nền tảng nông-sinh thái và nông nghiệp sinh học; tăng cường hợp tác nghiên cứu ứng dụng và phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sinh học và chuyển giao sáng chế; thúc đẩy đánh bắt cá bền vững và có trách nhiệm, nhất là đi cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực đánh bắt cá, đào tạo giám sát quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc thủy sản; di truyền thực vật và động vật, nhất là lợn và bò sữa; phát triển các kênh phân phối sản phẩm nông nghiệp thông qua sự phát triển một hệ thống chợ đầu mối. Hai bên nhấn mạnh tính chất quan trọng của các công trình do Trung tâm hợp tác quốc tế của Pháp về nghiên cứu nông học vì phát triển đang thực hiện tại Việt Nam.
15. Hai bên tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam hoan nghênh Hội nghị cấp cao “Một Hành tinh” diễn ra vào tháng 12-2017 tại Pa-ri mà Việt Nam tham gia. Pháp hoan nghênh kế hoạch của Việt Nam trong việc thực hiện Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu cho giai đoạn 2016-2030. Hai bên nhất trí đối thoại Ta-la-noa là một cơ chế phù hợp để đánh giá và củng cố các mục tiêu về khí hậu nhằm thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu. Hai bên nhất trí ủng hộ các cuộc đàm phán tại Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nhằm hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến từ hàng không dân dụng và vận tải biển. Việt Nam và Pháp mong muốn tiếp tục đối thoại xây dựng trong việc xây dựng một hiệp ước toàn cầu về môi trường. Việt Nam và Pháp tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tiếp tục hợp tác nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.
16. Hai bên thừa nhận vai trò chủ chốt của các thành phố và các vùng lãnh thổ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và cam kết tăng cường trao đổi chuyên gia ở cả trung ương và địa phương nhằm thúc đẩy sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, năng lượng và cung cấp các dịch vụ đô thị đầy đủ và bền vững cho người dân, nhất là trong lĩnh vực giao thông, nhà ở, nước và vệ sinh môi trường.
17. Thông qua các hoạt động của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt tăng trưởng các-bon thấp và bền vững. Hai bên hoan nghênh việc ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và AFD nhằm tăng cường hợp tác về tăng trưởng xanh và ứng phó với các thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu, nhất là thông qua phát triển chương trình Giem-mơ Việt Nam và việc chuẩn bị xây dựng dự thảo luật về biến đổi khí hậu.
18. Hai bên hoan nghênh quan hệ đối tác dài hạn giữa AFD và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác phát triển; khuyến khích tiếp tục các nỗ lực nhằm tạo thuận lợi cho các chương trình và dự án mới phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam. Trên tinh thần đó, hai bên hoan nghênh các dự án ưu tiên chống xói lở bờ biển và phát triển cơ sở hạ tầng ứng phó cho bốn tỉnh ven biển khu vực Bắc Trung Bộ. Hai bên nhất trí thực hiện có hiệu quả các dự án thông qua đẩy nhanh giải ngân tài chính trợ giúp hợp tác phát triển của Pháp và cải thiện năng lực quản lý dự án. Hai bên hoan nghênh Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và AFD ký kết Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trên cơ sở tầm nhìn mới của quan hệ đối tác chiến lược dài hạn.
19. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nghiên cứu trong lĩnh vực hợp tác phát triển và hoan nghênh vai trò của Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp (IRD) trên lĩnh vực này. Hai bên hoan nghênh việc ký Thỏa thuận hợp tác về Khoa học và Công nghệ giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và IRD.
20. Hai bên nhấn mạnh ưu tiên hợp tác khoa học và công nghệ và nhất trí thường xuyên trao đổi các chính sách quốc gia của hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, nghiên cứu và đổi mới. Trên cơ sở Ý định thư ký ngày 5-9-2016 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Giảng dạy Đại học, Nghiên cứu và Đổi mới của Pháp, hai bên tái khẳng định mong muốn xây dựng khuôn khổ hợp tác mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ phù hợp với lợi ích chung. Hai bên hoan nghênh việc Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam ký bản ghi nhớ hợp tác với Viện quốc gia sở hữu công nghiệp Pháp.
21. Hai bên khẳng định mong muốn thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam và trong tổng thể không gian Pháp ngữ, nhất là thông qua Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và các cơ quan Pháp ngữ, nhất là Cơ quan Đại học Pháp ngữ. Việc thúc đẩy giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại Việt Nam, đặc biệt tại các lớp song ngữ, cũng như việc giảng dạy tiếng Việt tại Pháp sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó bao gồm việc sinh viên sang học tập ở hai nước; thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, kể cả văn hóa và kinh tế và góp phần tăng cường giao lưu nhân dân hai nước. Hai bên hoan nghênh việc ký kết một văn bản hợp tác về tiếng Pháp và Pháp ngữ.
22. Việt Nam và Pháp tái khẳng định tính chất nền tảng và ưu tiên của giao lưu thanh niên hai nước đối với sự phát triển của quan hệ song phương trong tương lai. Trên tinh thần này, hai bên cam kết tiếp tục tạo điều kiện để các sinh viên sang học tập ở hai nước. Hai bên hoan nghênh việc khai trương cơ sở mới của Trường Pháp A-lếch-xăng-đrơ Y-éc-xanh tại Hà Nội trong thời gian tới. Phía Pháp cảm ơn Việt Nam đã không ngừng hỗ trợ cho công trình mang tính biểu tượng ưu tiên dành cho giới trẻ này, cũng như đối với dự án mở rộng Trường Ma-gơ-rít Đu-rát tại thành phố Hồ Chí Minh.
23. Hai bên nhấn mạnh tính hình mẫu của hợp tác trong lĩnh vực giảng dạy đại học và nghiên cứu. Hai bên ủng hộ dự án phát triển Trung tâm Pháp Việt về Đào tạo và Quản lý (CFVG) thành Trường đại học quản trị châu Âu và hoan nghênh đàm phán nhằm ký lại Hiệp định liên Chính phủ về Trường đại học khoa học và công nghệ Hà Nội. Hai bên hoan nghênh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề cùng với hiện đại hóa các trung tâm đào tạo chất lượng cao tại Việt Nam và dự án phát triển Trường Đại học công nghệ giao thông vận tải (UTT), nhất là việc thành lập một Viện Đại học Công nghệ (IUT).
24. Hai bên hoan nghênh hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp và cam kết nỗ lực thực hiện chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2019 giữa hai Bộ Tư pháp. Hai bên hoan nghênh việc ký kết các chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hội đồng Công chứng tối cao Pháp, cũng như Hội đồng thừa phát lại quốc gia Pháp.
25. Hai bên hoan nghênh sự hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực y tế và nghiên cứu dược phẩm và hoan nghênh Thỏa thuận về HIV/AIDS và viêm gan vi-rút giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan nghiên cứu quốc gia về HIV và vi-rút viêm gan của Pháp (ANRS) đã được ký ngày 18-1-2018 tại Hà Nội. Hai bên cam kết tiếp tục các cuộc trao đổi trong lĩnh vực đào tạo bác sĩ và thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm. Hai bên hoan nghênh việc khai trương hoạt động của Trung tâm Y tế Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh, là nơi tập hợp tất cả các nhân tố hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực y tế, trong đó có Phòng Khám Y tế quốc tế. Hai bên khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ đối tác và ký lại hiệp định hợp tác y tế giữa hai Bộ Y tế của hai nước.
26. Hai nhà lãnh đạo coi hợp tác giữa các địa phương là một trụ cột của hợp tác song phương, góp phần tăng cường mối liên kết và đoàn kết giữa hai nước và nhân dân hai nước. Tiếp theo thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương lần thứ 10 tổ chức tại Cần Thơ vào tháng 9-2016, hai bên hoan nghênh tổ chức Hội nghị lần thứ 11 tại Tu-lu vào năm 2019 nhằm đề ra các định hướng lớn để tăng cường hợp tác giữa các địa phương trên tinh thần bình đẳng và cùng có lợi.
27. Hai bên coi trao đổi văn hóa là một lĩnh vực chủ chốt trong hợp tác Pháp - Việt, góp phần gia tăng hiểu biết lẫn nhau và tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Hai bên hoan nghênh việc cải tạo Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pa-ri sau 10 năm hoạt động, cũng như việc thành lập Ngôi nhà Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh và khẳng định ủng hộ các sáng kiến quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động của Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO), mang lại lợi ích cho quan hệ văn hóa song phương.
28. Hai bên tái khẳng định mong muốn gia tăng lượng khách du lịch giữa hai nước. Hai bên hoan nghênh ký kết ý định thư về hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Việt Nam và Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp. Pháp khẳng định ủng hộ dự án Ngôi nhà Việt của Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp.
29. Hai bên tin tưởng chuyến thăm sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã mời Tổng thống Cộng hòa Pháp thăm Việt Nam. Tổng thống Ê-ma-nu-en Ma-crông đã nhận lời mời.

6 con giáp nữ có sự nghiệp như ý cát tường trong năm 2018

Những con giáp nữ sau đây sẽ có sự nghiệp như ý cát tường trong năm 2018.

Tuổi Hợi
Xét về mức độ may mắn thì cô nàng tuổi Hợi đứng thứ 6 trong bản xếp hạng này. Cô nàng này lần lượt có 3 cát tinh trợ lực, đầu tiên phải nhắc đến sao Thái Dương. Sao Thái Dương vượng tài vượng lộc, giúp quan lộ hanh thông, là cát tinh có thể mang tới quý khí cho con giáp này, chưởng quản các sao nhỏ như Quang Minh, Bác Ái, Quyền Quý, văn võ song toàn.
Ngoài ra, con giáp này còn được Thiên Tài, Thiên Quan trợ mệnh nữa. Thiên Tài đương nhiên là giúp cho mệnh chủ được tài lộc như ý, mà tài lộc ở đây phần lớn là tài lộc bất ngờ, không đến từ nguồn thu chính.
Còn Thiên Quan đại vận thì giúp cho đường nhân duyên tốt đẹp, cho bản mệnh nhiều cơ hội mở rộng các mối quan hệ xã giao, vượng vận quý nhân. Các cát tinh này cùng hội tụ, phò trợ cho cô nàng tuổi Hợi trong năm 2018, nhờ thế mà con giáp này được cho là con giáp may mắn trong năm.
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, vận trình tử vi 2018 cũng cho thấy tuổi Hợi đang bị đe dọa bởi Kiếp Sát chiếu mệnh, phá vỡ Phúc Nguyên cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận trình cả năm. Thiên La Địa Võng đại hung tinh lại rơi đúng vào cung Thọ Nguyên, mệnh chủ cần chú ý khi ra đường, cẩn thận tai họa bất ngờ ập đến. Cô Thần hung tinh xung sát ở Hôn nhân cung, gây ra những tác động xấu đến đường tình duyên của nữ mệnh.
Tuổi Tị
Xét theo tử vi phương Đông thì năm 2018 này nữ tuổi Tị gặp phải 4 cát 2 hung, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng con giáp nữ nhiều may mắn. Can Lộc thúc phúc vượng tài cho Phúc Nguyên cung, đảm bảo cho vận trình cả năm được suôn sẻ thuận lợi. Nữ tuổi Tị còn có Hồng Loan tinh chiếu mệnh, những cô nàng còn độc thân nên tận dụng cơ hội này để gặp gỡ nhiều người khác phái, chọn ra đối tượng để yêu đương và kết hôn. Người đã có gia đình trong năm sẽ đón nhiều chuyện vui.
Long Đức hộ tài, giúp cho nữ mệnh không phải lo lắng nhiều về vấn đề tiền bạc. Long Đức đại quý nhân nằm ở cung Tài Vận, nhờ thế mà đường tài lộc có người bảo trợ, không sợ bị tiêu tán tài sản, vận trình tài lộc cũng được hanh thông. Kiêu Thần hộ vận chủ yếu nằm ở Nhân Duyên cung, giúp nữ mệnh trừ bỏ tiểu nhân, thúc vận quý nhân. Bốn cát tinh này cùng hiệp lực để cho nữ tuổi Tị có một năm Mậu Tuất đại cát đại lợi, vạn sự cát tường.
Tuy nhiên, cũng không thể coi thường sức mạnh của hai hung tinh là Lục Ách và Vong Thần. Lục Ách phá lộc, nằm ở cung Lộc Tự, chuyên phá hoại Quan Tinh, còn Vong Thần tổn mệnh thì đe dọa đến sự bình an của cung Thọ Mệnh.
Tuổi Tý
Nữ mệnh tuổi Tý trong tử vi 2018 được xếp hạng là cô nàng may mắn thứ 4. Đường hôn nhân tình cảm được Chính Quan đại vận bảo hộ cho Hôn Nhân cung, người đã kết hôn nếu trước đó có khúc mắc thì cũng sớm được giải quyết, vợ chồng hòa hảo như phút ban đầu. Nữ mệnh còn độc thân nhờ có đào hoa nở rộ mà dễ dàng gặp được đức lang quân như ý.
Chính Tài cát tinh còn thúc vượng đường tài lộc, giúp cho tiền bạc ào ào đổ về tay. Ngoài ra, bản mệnh còn có Giải Thần hộ thân, bảo trợ cho Phúc Nguyên cung được an lành, nhờ thế mà vận trình cả năm cát lành may mắn.
Có điều, hung tinh Tai Sát xung khắc, Tướng Tinh phá hoại nên dễ dẫn đến chuyện tình cảm ngoài luồng, bản mệnh chớ để mâu thuẫn gia đình kéo dài quá lâu mà vợ chồng tình cảm phai nhạt. Tuy được Chính Quan che chở nhưng ít nhiều cũng có phần ảnh hưởng. Phi Đao phá thọ, gây tác đông xấu đến sự an nguy của nữ tuổi Tý, cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe. Phù Trầm sát xuất hiện ở Nhân Duyên cung, nên đề phòng tiểu nhân quấy phá, quý nhân lánh xa.
Tuổi Mão
Theo tử vi của 12 con giáp năm Mậu Tuất, nữ mệnh tuổi Mão năm nay được Lục hợp Thái Tuế, quý nhân tương trợ, bảo vệ cho Phúc Nguyên cung được cát tường an lạc. Nằm ở vị trí thứ ba, cát tinh lớn nhất trợ vận cho tuổi Mão năm nay chính là Chính Quan, cát tinh này xuất hiện ở Lộc Tự cung, thúc vượng tài lộc, thậm chí có thể giúp cho chồng của cô nàng tuổi Mão có vận trình sáng rõ hơn, đây cũng chính là bởi nữ tuổi Mão có số vượng phu mà nên.
Cung Tình Cảm có Đào Hoa quý nhân bảo trợ, những cô nàng còn độc thân năm nay có hy vọng sẽ lấy được tấm chồng như ý. Người đã kết hôn đường nhân duyên cực vượng. Nhân Duyên cung có Mộc Dục cát tinh xuất hiện, giúp cho nữ mệnh dù có khó khăn vẫn luôn có quý nhân ở bên giúp sức.
Chỉ hiềm nỗi Thọ Mệnh cung có Ám Xung Thái Tuế, trong hợp có khắc, gây ra Ám Xung, gây tổn hại đến Thọ Mệnh cung. Ngoài ra còn có Tiểu Hao tinh phá tài hao lộc, ảnh hưởng đến tài vận của con giáp này.
Tuổi Dần
Xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng những cô nàng may mắn trong năm 2018 này, cô nàng tuổi Dần có vận trình Thái Tuế tương trợ, rực rỡ như ánh mặt trời. Hôn nhân cung có Học Đường quý nhân bảo trợ, còn Thiên Tài tinh lại nằm đúng ở Tài vận cung, nhờ thế mà hoạnh tài vượng phát, đầu tư tài chính có lẽ sẽ có được thu nhập không tồi. Ở các mối quan hệ xã giao, nữ tuổi Dần cũng có được nhiều bước tiến tích cực nhờ có Thiên Quan thúc quý, vượng vận quý nhân, hóa giải tiểu nhân, dẹp bỏ những khó khăn ngáng trở.
Điềm hung hạn trong tử vi 2018 của tuổi Dần chủ yếu là do Ngũ Quỷ hung tinh và Quan Phù Sát rơi vào cung Lộc Tự. Nữ mệnh tuổi Dần trong công việc dễ gặp phải nhiều vấn đề nảy sinh. Quan Tinh bị phá, cần chú ý giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ chân người chồng trong tổ ấm. Phi Phù Sát xuất hiện ở cung Thọ Mệnh, dễ gây ra tai họa bất ngờ, ảnh hưởng đến vận trình bình an của cả năm.
Tuổi Ngọ
Nữ tuổi Ngọ năm 2018 này vận khí vượng nhất, Tam hợp Thái Tuế Đế vượng đại quý nhân giúp cho vận trình năm cực kì tốt đẹp, có những tháng phát tài trong năm 2018 giúp cho tuổi Ngọ này lộc lá nhiều không kể xiết.
Tướng Tinh đại quý nhân nằm ở cung Lộc Vận, có sức ảnh hưởng đến công danh của nữ mệnh, càng những người theo nghề võ như công an, cảnh sát thì càng có nhiều cơ hội thăng tiến, tăng lương thăng chức. Thiên Trù tiểu quý nhân che chở cho cung Hôn Nhân, giúp cho đời sống gia đình hạnh phúc mĩ mãn, bởi Tam hợp Thái Tuế có quý nhân vừa hay xuất hiện tại Nhân duyên cung, có thể hóa giải tiểu nhân, thúc vận quý nhân.
Có hai hung tinh đe dọa vận trình tuổi Ngọ trong tử vi 2018 này là Dương Đao hung sát ở Thọ Mệnh cung và Bạch Hổ phá tài xuất hiện ở Tài vận cung. Dương Đao dễ gây ra những tai họa bất ngờ, họa huyết quang, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mệnh chủ, nên chú ý đề phòng tai nạn khi xuất hành. Bạch Hổ làm tài lộc hao tổn, nên cẩn trọng trong các vấn đề tài chính kẻo tiền bạc tiêu tan.
Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Theo Tường Vy / Reatimes

Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ

Mai Ami, Theo Helino 17:39 28/03/2018

Chuyển hướng make up theo phong cách Thái, với son nhạt màu và hàng mi cong vút, nhan sắc của Hương Giang đúng là có đôi chút khác lạ.

Sau khi đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018, Hương Giang dường như đang vô cùng bận rộn với cương vị của một Hoa hậu tại đất nước Thái Lan. Lịch trình của cô ở Thái Lan còn nhiền hơn cả ở Việt Nam. Chính vì lịch trình ở Thái quá dày nên Hương Giang đã phải lựa chọn một chuyên viên trang điểm Thái Lan để giúp cô chuẩn bị vẻ ngoài lộng lẫy và hoàn hảo nhất khi xuất hiện trước công chúng.
Và mới đây, Hoa hậu Hương Giang chia sẻ hình ảnh của mình được "biến hình" trước kỹ nghệ trang điểm của chuyên gia người Thái. Dưới bàn tay phù phép của chuyên gia người Thái, nàng Hậu của chúng ta vẫn rất xinh đẹp lộng lẫy nhưng đúng là cách trang điểm thay đổi là nhan sắc cũng khác lạ đôi chút so với thường ngày.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 1.
Nhan sắc của Hương Giang có thay đổi đôi chút qua bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái: Natinut Kittikrongnapa.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 2.
Ở Thái, phái đẹp rất chuộng son môi màu nude, đôi mắt kẻ eyeliner sắc lẹm và hàng mi cong vút sắc sảo...
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 3.
Hương Giang cũng được chuyên gia trang điểm theo phong cách này. Tuy nhiên vì Hương Giang đang bị sút cân nên hiện tại người đẹp khá gầy, có phần hơi xanh xao, cách trang điểm tông nude như thế này khiến gương mặt cô thêm nhọn và dài hơn.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 4.
Một lần khác Hương Giang cũng được chuyên gia người Thái Nontapat trang điểm.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 5.
Vẫn là tông trang điểm màu nhạt với son hồng phấn bóng sáng, hai bên gò má hồng hào, nhìn gương mặt của Hương Giang đầy đặn hơn.
Đúng là qua bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái và người Việt Nam, thì nhan sắc của Hương Giang thay đổi đôi chút.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 6.
Cũng là tông trang điểm ngọt ngào, quyến rũ nhưng khi chọn màu son cam san hô dạng kem lỳ theo cách chuyên gia Việt thay vì màu cam bóng sáng là nhan sắc của Hương Giang sắc sảo, quyến rũ hơn.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 7.
Thay đổi một chút trong cách trang điểm của chuyên gia Thái (ảnh trái) và Việt Nam (ảnh phải) là đã có được hai nhan sắc hoàn toàn khác nhau. Phong cách của chuyên gia người Thái nhìn Hương Giang trẻ trung, nữ tính nhưng mặt lại cón cảm giác hơi gầy và nhọn, còn cách trang điểm của ekip Việt nhìn Hương Giang gợi cảm quyến rũ hơn.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 8.
Chắc chắn người hâm mộ không thể quên được nhan sắc lộng lẫy, kiêu sa của Hương Giang với tông trang điểm màu đỏ sắc sảo qua bàn tay của ekip người Việt.
Dưới bàn tay trang điểm của chuyên gia người Thái, nhan sắc của Hoa hậu Hương Giang trông khác lạ bất ngờ - Ảnh 9.
Gương mặt của Hương Giang đúng là rất hợp với kiểu trang điểm nhấn vào son đỏ đậm và đôi mắt sắc sảo (ảnh phải) trong khi kiểu trang điểm của chuyên gia Thái lại chọn son hồng đào bóng sáng tôn được nét trẻ trung, ngọt ngào của nàng Hậu (ảnh trái).

Thủ môn Văn Lâm: 'Tôi sẽ sớm trở lại'

Lâm Chi |
Thủ môn Văn Lâm: 'Tôi sẽ sớm trở lại'
Đội hình xuất phát trận tuyển Việt Nam hòa Jordan 1-1.Ảnh: VFF

Được HLV Park Hang Seo tin tưởng trao cho vị trí bắt chính trong trận hòa Jordan 1-1 tối qua nhưng chỉ bởi một chấn thương đáng tiếc khi va chạm với tiền đạo đối phương thủ môn của CLB Hải Phòng Đặng Văn Lâm đã không thể tiếp tục thi đấu, phải rời sân, nhường chỗ cho Tuấn Mạnh.

Hai thủ môn, những người anh em cùng phòng ở đội tuyển Việt Nam trong chuyến thi đấu lần này tại Amman (Jordan) Văn Lâm và Tuấn Mạnh đều đã chơi tốt trong những phút có mặt trên sân, nếu không đội tuyển Việt Nam rất có thể sẽ phải nhận nhiều hơn 1 bàn thua.
Pha cứu thua của Văn Lâm trong hiệp 1 trận hòa Jordan 1-1. Nguồn: VTV

Trở lại với pha bóng dẫn đến chấn thương của Văn Lâm, đó là tình huống nhảy lên tranh chấp bóng bổng với trung vệ Tareq Khattab sau cú treo bóng bên cánh trái của Saeed Murjan. Ở tình huống này, Văn Lâm bật nhảy lên cao để bắt bóng và khi tiếp đất có sự tác động của cầu thủ Jordan nên bị đau lưng.
Mặc dù được các bác sỹ chăm sóc và rất cố gắng để thi đấu tiếp nhưng do ảnh hưởng của chấn thương này nên Văn Lâm buộc phải ra dấu xin thay người và HLV Park Hang Seo sau khi trao đổi với trợ lý đã đưa Tuấn Mạnh, thủ môn CLB S.Khánh Hòa vào sân ở phút 40.
Thủ môn Văn Lâm: Tôi sẽ sớm trở lại - Ảnh 1.
Đặng Văn Lâm quyết tâm sớm trở lại thi đấu cho CLB Hải Phòng tại V-League 2018.Ảnh: Nhân Văn
Sau các trận đấu với Jordan và Campuchia ở lượt đi, cuộc đối đầu với Jordan tối qua 27/3 là lần thứ 3 Văn Lâm được chọn là người trấn giữ khung thành số 1 của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019 và thủ môn của CLB Hải Phòng đã chơi tốt trong những phút có mặt trên sân, có ít nhất một tình huống cứu thua cho đội tuyển.
Thể hình cao to (1m88), tương đồng với các cầu thủ Jordan, ra vào hợp lý, phản xạ chính xác, Văn Lâm đã làm chủ khu vực 16m50 của đội tuyển Việt Nam rất tốt, cùng hàng phòng ngự tạo nên bức tường kiên cố trước các đợt tấn công của đội Jordan.
Trở lại sau 6 tháng phải điều trị chấn thương từ nửa cuối giai đoạn hai V-League 2017, Văn Lâm đã rất nỗ lực, dồn hết sự tập trung và tâm huyết của mình vào các trận đấu. 3 vòng đấu đầu tiên tại V-League 2018, dù Hải Phòng thủng lưới 2 bàn nhưng chính những tình huống cản phá, phản xạ tuyệt vời của Văn Lâm đã cứu cho Hải Phòng tránh khỏi nhiều bàn thua.
Đó cũng là cơ sở để HLV Park Hang Seo điền tên Văn Lâm vào danh sách đội tuyển Việt Nam thi đấu trận lượt về với Jordan dù chưa từng làm việc với Lâm trước đó.
"Tôi rất vui vì được thầy Park tin tưởng trao cơ hội cho ra sân thi đấu ở đội hình xuất phát của đội tuyển Viêt Nam, vui vì được trở lại trong trận đấu với một đối thủ mạnh như Jordan. Tôi đã rất cố gắng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này.
Chấn thương là điều không ai mong muốn, tôi cảm thấy rất tiếc nhưng tôi vẫn ổn, tôi chỉ phải nghỉ ít ngày là có thể tập luyện trở lại cùng CLB Hải Phòng tại V-League. Xin cảm ơn sự quan tâm, hỏi han, động viên của tất cả mọi người. Tôi sẽ sớm trở lại tập luyện và thi đấu", Văn Lâm chia sẻ với Thể thao & Văn hóa.
12h00 trưa nay đội tuyển Việt Nam sẽ rời Jordan và hành trình về nước tiếp tục có transit tại Doha (Qatar). Dự kiến 7h00 sáng mai 29/3 thầy trò HLV Park Hang Seo mới có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài, các cầu thủ trở về địa phương chuẩn bị cho vòng 4 V-League 2018 sẽ diễn ra ngày ¼.
Với chấn thương vừa gặp phải trong trận đấu với Jordan, Văn Lâm nhiều khả năng không thể ra sân khi Hải Phòng tiếp XSKT Cần Thơ vào lúc 17h00 ngày ¼ trên sân Lạch Tray.
theo TTVH

Quật ngã HAGL, U19 Việt Nam vượt mặt đối thủ Hàn Quốc để giành ngôi vô địch

Tiểu Mã |
Quật ngã HAGL, U19 Việt Nam vượt mặt đối thủ Hàn Quốc để giành ngôi vô địch

Sau chiến thắng vất vả trước U19 HAGL, U19 Tuyển chọn Việt Nam đã chính thức lên ngôi tại giải U19 quốc tế 2018.

Video tạm dừng
Giải U19 quốc tế 2018: U19 HAGL 1-3 U19 Việt Nam
Sau chiến thắng 3-0 của Seoul trước Mito Hollyhock, U19 Việt Nam gặp đôi chút áp lực ở cuộc đối đầu với HAGL. Đúng như dự đoán, cuộc thư hùng này đã diễn ra căng thẳng và cân tài cân sức.
Với quyết tâm buộc phải thắng để mở ra cơ hội tranh thứ hạng cao, U19 HAGL là đội có sự khởi đầu tốt hơn. Đội bóng phố Núi chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.
Với "đặc sản" là lối chơi kỹ thuật, các cầu thủ U19 HAGL không gặp quá nhiều khó khăn để chiếm quyền kiểm soát bóng cũng lối chơi ban bật đặc trưng dưới bàn tay của HLV Graechen.
Thế nhưng, khi HAGL còn đang duy trì thế trận lấn lướt thì họ bất ngờ bị thủng lưới. Phút 18, U19 Việt Nam được hưởng quả đá phạt sát vòng cấm và Hồng Sơn đã tỏa sáng với cú dứt điểm tuyệt đẹp làm tung lưới U19 HAGL, mở tỷ số trận đấu.
Bị dội gáo nước lạnh, đoàn quân của HLV Graechen đánh mất sự tự tin giống như đầu trận. Những "đàn em của Công Phượng" thi đấu khá bế tắc và không tạo đủ áp lực về phía khung thành U19 Việt Nam.
Tưởng chừng hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số 0-1 nghiêng về phía U19 Việt Nam thì HAGL bất ngờ có bàn gỡ ở phút 42. Đây là tình huống mà đội trưởng Văn Tới để tay chạm bóng trong vòng cấm từ đường căng ngang của cầu thủ U19 HAGL. Trọng tài lập tức thổi phạt đền cho đội chủ nhà. Trên chấm 11m, Bảo Toàn không bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa 1-1.
Sau giờ nghỉ, U19 HAGL lấy lại sự hưng phấn và biến trận đấu thành màn đôi công ăn miếng trả miếng đầy hấp dẫn.
Nhưng giống với thế trận của hiệp 1, HAGL tiếp tục mắc sai lầm ở hàng thủ và lần thứ 2 phải vào lưới nhặt bóng ở phút 63, sau cú đánh đầu của Việt Anh từ một tình huống phạt góc.
Quật ngã HAGL, U19 Việt Nam vượt mặt đối thủ Hàn Quốc để giành ngôi vô địch - Ảnh 2.
U19 Việt Nam chính thức vô địch giải U19 quốc tế dù vẫn còn 1 trận.
Lúc này, đội bóng phố Núi đã không còn cơ hội để sửa sai. Đoàn quân của "thầy Giôm" vẫn đang nỗ lực tấn công tìm kiếm bàn quân bình tỷ số nhưng đội chủ nhà vấp phải sự chống trả quyết liệt từ phía U19 tuyển chọn Việt Nam. Thậm chí HAGL còn để thủng lưới bàn thứ 3 ở thời điểm cuối trận, chấp nhận thất bại chung cuộc 1-3.
Với kết quả này, U19 Việt Nam chính thức vượt qua Seoul Hàn Quốc (cùng 9 điểm nhưng hơn về đối đầu) để giành chức vô địch giải U19 quốc tế dù trong tay họ vẫn còn một trận đấu nữa gặp Mito Hollyhock.
Trong khi đó, U19 HAGL cũng còn một trận cuối gặp Chonburi để nuôi hy vọng giành hạng Ba chung cuộc.
Tỷ số chung cuộc: U19 Việt Nam 3-1 HAGL
Đội hình:
Quật ngã HAGL, U19 Việt Nam vượt mặt đối thủ Hàn Quốc để giành ngôi vô địch - Ảnh 3.
Quật ngã HAGL, U19 Việt Nam vượt mặt đối thủ Hàn Quốc để giành ngôi vô địch - Ảnh 4.
theo Trí Thức Trẻ

Trung Quốc tử hình 'bố già' vì tham nhũng 165 triệu USD


Tòa án Trung Quốc vừa tuyên tử hình một cựu quan chức tại tỉnh Sơn Tây với cáo buộc lợi dụng chức vụ và nhận hối lộ hơn 165 triệu USD.
Theo SCMP, cựu phó thị trưởng thành phố Lữ Lương, tỉnh Sơn Tây, Zhang Zhongsheng bị tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình hôm 28/3.
Tòa cáo buộc Zhang lợi dụng chức vụ và quyền hạn để tham ô hơn 165 triệu USD từ năm 1997 tới năm 2013. Đổi lại, Zhang giúp đỡ và cấp giấy phép khai mỏ hoặc giấy phép đầu tư các dự án khác cho các doanh nghiệp.
"Hai trong số 18 vụ nhận hối lộ có số tiền lên tới hơn 30 triệu USD", SCMP dẫn phán quyết của tòa.
Trung Quoc tu hinh 'bo gia' vi tham nhung 165 trieu USD hinh anh 1
Zhang Zhongsheng bị tuyên án tử hình tại phiên tòa ở thành phố Lâm Phần. Ảnh: SCMP.
Zhang cũng bị buộc tội chủ động đòi các doanh nghiệp đưa hối lộ lên tới 14 triệu USD. Ngoài ra, cựu quan chức không thể giải thích được nguồn gốc các tài sản cá nhân trị giá khoảng 20 triệu USD.
Tòa án Trung Quốc nói Zhang "cực kỳ tham lam", "khinh thường các quy tắc và luật lệ", kết luận ông này xứng đáng nhận mức hình phạt nghiêm khắc nhất vì "tổn thất to lớn ông gây ra cho đất nước và nhân dân Trung Quốc".
Quyết định thi hành án sẽ có hiêu lực nếu được tòa án tối cao tại Bắc Kinh phê chuẩn. Vị cựu phó thị trưởng hiện vẫn có thể kháng cáo bản án tử hình.
Zhang, năm nay 65 tuổi, có hơn 40 năm làm việc cho các cơ quan nhà nước Trung Quốc. Zhang được mệnh danh là "bố già" bởi quyền lực và ảnh hưởng tại thành phố Lữ Lương. Lương bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2014.
Lữ Lương là thành phố chậm phát triển so với mặt bằng chung của Trung Quốc, nơi 20% dân số thuộc diện nghèo. Tuy nhiên, thành phố có những mỏ than đá với trữ lượng lớn đã biến một số nhân vật thành triệu phú trong vài năm qua.
Theo một báo cáo điều tra tham nhũng tại Lữ Lương năm 2014, nhiều doanh nhân thừa nhận phải chi 150.000 USD mỗi năm hối lộ các quan chức, những người có thẩm quyền quản lý các mỏ than và không ngần ngại đóng cửa các mỏ này với lý do an toàn.
"Vụ việc tại Lữ Lương là ví dụ điển hình cho thấy các quan chức, dù ở cấp thấp, có thể chiếm hữu lượng tài sản khổng lồ bằng cách lợi dụng ảnh hưởng của họ đối với các nguồn tài nguyên của đất nước", chuyên gia kinh tế chính trị Hu Xingdou nhận định.

Triệu phú Hong Kong hối lộ và câu chuyện TQ tham nhũng ở châu Phi

Vụ bắt giữ cựu quan chức Hong Kong với cáo buộc hối lộ nhằm giành hợp đồng cho công ty Trung Quốc cho thấy câu chuyện về đặc quyền của các công ty đại lục tại châu Phi.

Nhà tù cho quan chức Trung Quốc hết chỗ vì chiến dịch 'Đả hổ'

Tình trạng quá tải đã buộc giới chức nhà tù Tần Thành, nơi chuyên giam giữ quan chức cấp cao Trung Quốc, tạm ngưng việc cho thân nhân vào thăm tù trong dịp Tết Nguyên đán.
Duy Anh

Những 'lang băm' Trung Quốc hành nghề thẩm mĩ ở Australia

Thị trường làm đẹp trị giá một tỷ đô của Australia là mảnh đất béo bở cho các phòng khám chui và "bác sĩ lang băm" Trung Quốc hoạt động.



Dân Australia chi gần một tỷ đô mỗi năm cho các cuộc tiểu phẫu thẩm mỹ như tiêm botox để xóa nếp nhăn trên gương mặt. Số tiền này chưa tính đến các cuộc đại phẫu như nâng ngực, bơm mông hay tạo mắt hai mí. Tiềm năng của thị trường làm đẹp đã biến Australia thành mảnh đất màu mỡ cho các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui do người Trung Quốc làm chủ mọc lên như nấm, theo Feed.
Ở các thành phố lớn như Melbourne và Sydney tồn tại một thị trường phẫu thuật thẩm mỹ theo kiểu"chợ đen" phát triển mạnh mẽ. Các cơ sở này quảng cáo qua ứng dụng tin nhắn WeChat và thường đặt phòng khám tại các căn hộ chung cư.
Feed theo chân hai nữ phóng viên Trung Quốc Vicky Shu và Lucy Liu đóng giả làm khách hàng có nhu cầu bơm ngực và tạo mắt hai mí để tiếp cận ba cơ sở chui ở thành phố Melbourne.
"Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các phòng khám này đều có tài khoản trên ứng dụng WeChat, ở đó người ta chia sẻ kinh nghiệm và đăng các bình luận tích cực về phòng khám", Vicky nói.
Phòng khám đầu tiên mà hai phóng viên Trung Quốc ghé thăm đặt tại một căn hộ nằm trên tầng 36 ở một chung cư thuộc khu trung tâm Melbourne. Khi vào bên trong, họ gặp một nữ khách hàng đang đợi tiêm botox. Máy quay ẩn ghi được cảnh xi-lanh đã qua sử dụng, băng gạc dính máu và giấy ăn chất đầy trong thùng rác. Trong phòng khách có dây truyền nước qua đường tĩnh mạch, gần đó một con chó cảnh ngồi trên ghế sofa. Và bàn thực hiện tiểu phẫu đặt trong phòng ngủ. Ngoài ra, phóng viên còn thấy nhiều vỏ hộp của các loại thuốc cần có sự kê đơn của bác sĩ. Và đáng chú ý hơn, người phụ nữ nhận làm thủ thuật tạo mí mắt không phải là một bác sĩ có giấy phép hành nghề mà là một thạc sĩ chuyên ngành Kế toán.
Tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui thứ hai, nhân viên lễ tân và "bác sĩ" không ngần ngại tiết lộ rằng họ mua thuốc cũng như các dung dịch như botox và filler từ Hàn Quốc qua đường hành lý xách tay.
"Chúng tôi mua botox từ Hàn Quốc và xách tay vào Australia. Nếu khai báo, hải quan sẽ tịch thu. Chúng tôi chỉ nhập khẩu qua các kênh bất hợp pháp", nhân viên phòng khám nói.
Một số cơ sở thậm chí làm giả giấy tờ hành nghề bác sĩ để hoạt động. Feed và hai nữ phóng viên Trung Quốc đã vạch trần thủ đoạn mạo danh bác sĩ của một người phụ nữ mở phòng khám tại một tòa nhà văn phòng cao cấp ở trung tâm Melbourne. Theo điều tra, người phụ nữ Trung Quốc này nhận làm dịch vụ xóa nếp nhăn, tạo mắt hai mí và bơm ngực. Nhưng khi đối chất trước máy quay, cô này lúng túng thừa nhận mình không phải là bác sĩ.
An Hồng

Lực lượng Nga - Mỹ suýt đụng độ tại Syria

0 Hoàng Cường (Theo Al-Masdar News)
ANTD.VN - Các lực lượng Mỹ và Nga đã suýt đụng độ nhau tại thung lũng sông Euphrates ở Syria trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 27-3 cho biết.
ảnh 1
Binh sĩ quân đội Nga
Theo ông Mattis, một đơn vị của Nga đang di chuyển quá gần lực lượng Mỹ ở phía đông sông Euphrates, buộc phía Mỹ liên lạc với Nga để tránh đụng độ.
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết thêm, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford và người đồng cấp Nga, tướng Valery Gerasimov, nhanh chóng xoa dịu tình hình và tránh nguy cơ xảy ra va chạm giữa hai bên.
Theo ông Mattis, cả hai bên sau đó rút lui.
Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận thông tin do ông Mattis đưa ra.

Cả nước Pháp xúc động tưởng niệm vị trung tá hi sinh cứu dân

28/03/2018 19:49 GMT+7

TTO - Sáng nay 28-3, cả nước Pháp đã thực hiện lễ tang cấp quốc gia dành cho trung tá Arnaud Beltrame - người đã chấp nhận làm con tin thay cho một phụ nữ và hi sinh sau đó.

Cả nước Pháp xúc động tưởng niệm vị trung tá hi sinh cứu dân - Ảnh 1.
Tổng thống Emmanuel Macron tưởng niệm trước linh cữu của trung tá Arnaud Beltrame trong sân điện Invalides sáng 28-3 - Ảnh: REUTERS
Paris mưa suốt nhưng rất đông người dân đã có mặt để chứng kiến tang lễ cấp quốc gia dành cho vị trung tá anh hùng 44 tuổi.
Linh cữu của ông được đưa xuất phát từ điện Panthéon - nơi chôn cất và tôn vinh những nhân vật lịch sử và những người đã làm rạng danh cho nước Pháp.
Từ điện Panthéon lúc 10h sáng 28-3 (tức 15h, giờ VN), linh cữu của người hùng của nước Pháp được đưa đến sân điện Invalides - nơi an nghỉ của hoàng đế Napoléon Bonaparte cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác như Vauban, Turenne, Napoléon II.
Lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức lúc 11h30 (16h30, giờ VN) do Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì trước sự hiện diện của nhiều lãnh đạo chính trị và quân đội Pháp.
Cả nước Pháp xúc động tưởng niệm vị trung tá hi sinh cứu dân - Ảnh 2.
Linh cữu của trung tá Arnaud Beltrame được đồng đội và sĩ quan trẻ đưa vào sân điện Invalides sáng 28-3 - Ảnh: REUTERS
Các cựu Tổng thống François Hollande và Nicolas Sarkozy cũng như Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher, Chủ tịch Hạ viện François de Rugy, nhiều thành viên chính phủ đương nhiệm cũng như các cựu Thủ tướng Laurent Fabius, Alain Juppé, Edouard Balladur, François Fillon, Jean-Marc Ayrault, Manuel Valls, Bernard Cazeneuve... đều có mặt trên khán đài danh dự.
200 đồng nghiệp từng sát cánh cùng trung tá Arnaud Beltrame cũng đã được mời đến với gia đình của 4 nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố hôm 23-3.
Trung tá Arnaud Beltrame sinh năm 1973 tại tỉnh Essonne, Pháp. Ông tốt nghiệp Học viện quân sự Saint Cyr danh tiếng của Pháp năm 1999 và sau đó trở thành một trong số ít ứng viên được chọn tham gia vào nhóm phản ứng an ninh cao cấp GSIGN của Hiến binh - lực lượng cảnh sát thuộc lực lượng vũ trang Pháp.
Ông Beltrame được triển khai tới Iraq năm 2005 để chống khủng bố và từng được trao tặng nhiều huân chương. Khi trở lại Pháp, Beltrame gia nhập lực lượng Hiến binh, được giao nhiệm vụ bảo vệ dinh Tổng thống.
Hôm 27-3, trung tá Arnaud Beltrame cũng đã được truy tặng Huân chương Cành cọ đồng của Hiến binh quốc gia tưởng thưởng hành động can đảm và tận tụy phục vụ và Huân chương vàng của an ninh nội địa.
Cả nước Pháp xúc động tưởng niệm vị trung tá hi sinh cứu dân - Ảnh 3.
Trung tá Arnaud Beltrame khi hi sinh còn đội chiếc mũ có ảnh vợ ông cất trong đó - Ảnh: AFP
Hôm nay, trong tang lễ cấp quốc gia, Tổng thống Macron, sau khi tưởng niệm trước linh cữu của trung tá Arnaud Beltrame trong sân điện Invalides, đã tuyên bố thăng hàm cho vị anh hùng của nước Pháp lên đại tá và trao tặng Bắc đẩu bội tinh hạng ba cho vị quân nhân dũng cảm.
Tang lễ ở cấp độ gia đình của đại tá Beltrame sẽ được tổ chức tại nhà thờ ở Carcassonne vào ngày mai (29-3), trước khi an táng ông tại làng Ferrals-les-Corbières - nơi vợ chồng ông đã sinh sống thời gian qua.
Beltrame nhận thức rõ rằng anh ấy gần như không cơ hội. Anh ấy hiểu rõ mình đang làm gì. Nếu chúng ta không mô tả anh ấy là anh hùng thì tôi không biết phải như thế nào mới là anh hùng nữa"
Cedric Beltrame - em trai của đại tá Arnaud Beltrame
Cả nước Pháp xúc động tưởng niệm vị trung tá hi sinh cứu dân - Ảnh 5.
Đoàn xe của Hiến binh Pháp dẫn xe chở linh cữu trung tá Arnaud Beltrame trên phố ở Paris ngày 28-3 - Ảnh: REUTERS
Sáng 23-3 vừa qua, tên khủng bố Redouane Lakdim đã cướp một chiếc xe hơi ở thị trấn Carcassonne, sát hại một hành khách và làm bị thương tài xế, bắn bị thương một cảnh sát tại hiện trường.
Sau đó hắn lái xe đến thị trấn Trebes gần đó, xông vào siêu thị Super U và hét lên: "Tao là một chiến binh của IS!".
Lakdim bắn chết hai người trong siêu thị, gồm một khách hàng và một nhân viên, trước khi bắt giữ người khác làm con tin.
Đội đặc nhiệm chống khủng bố của trung tá Arnaud Beltrame nhanh chóng triển khai đến hiện trường, đưa một số người ra khỏi siêu thị, nhưng Lakdim đã giữ một phụ nữ làm lá chắn sống.
Để giải quyết khủng hoảng, trung tá Beltrame tìm cách thương thuyết với Lakdim, cho biết sẽ tình nguyện thế thân thay cho nữ con tin. Sĩ quan cảnh sát này cất vũ khí, tiến vào bên trong siêu thị, nơi Lakdim đang dùng súng uy hiếp con tin.
HOÀNG DUY LONG

Video voi ‘nhả khói’ làm bối rối khoa học gia

28/03/2018 15:59 GMT+7

TTO - Một đoạn video ghi lại hình ảnh chú voi châu Á ở Ấn Độ đang cố nuốt một mẩu than củi và phun khói búa xua quanh miệng khiến nhiều chuyên gia động vật sửng sốt.

Video tạm dừng
Nguồn: WCS INDIA PROGRAM
Theo báo Guardian, đoạn video ghi lại hành động "chưa từng thấy" này của con voi châu Á trong một cánh rừng ở miền nam Ấn Độ.
Theo các chuyên gia về động vật hoang dã, họ chưa từng quan sát thấy một hành vi tương tự ở loài vật này trước đây.
Trong lúc tham gia chương trình tại Ấn Độ của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS), anh Vinay Kumar, một nhà khoa học đã ghi lại khoảng khắc đặc biệt này tại công viên quốc gia Nagarahole, bang Karrnataka.
Đoạn video dài 48 giây cho thấy chú voi dùng vòi "nhặt" một cái gì đó đưa lên mồm, sau đó phun ra một luồng khói.
Các nhà sinh vật học của WCS cho biết đoạn video này được ghi hình từ tháng 4-2016, tuy nhiên chỉ mãi tới gần đây mới được đưa lên mạng.
Video voi ‘phun khói’ làm bối rối các nhà khoa học  - Ảnh 2.
Ảnh cắt từ video
Giới nghiên cứu đánh giá "đây là video đầu tiên được biết tới ghi lại khoảnh khắc một con voi hoang dã phô diễn hành vi như vậy khiến các nhà khoa học và các chuyên gia ngỡ ngàng".
Theo anh Vinay Kumar, than củi có những thành phần có thể có giá trị y học với các loài vật. Nó cũng là thứ vốn rất sẵn tại các khu rừng, nhất là sau các đợt cháy rừng, sét đánh hoặc những đám cháy chủ ý của con người.
Mặc dù người ta chưa từng thấy các con voi nhả khói như vậy trước đây, nhưng hoạt động tự tìm cách chữa bệnh vốn là hành vi phổ biến ở nhiều loài vật.
Trang web Smithsonian dẫn ra một số trường hợp như các chú khỉ colobus đỏ ở Zanzibar đã ăn than củi để vô hiệu hóa các chất độc có trong thức ăn của chúng.
Một nghiên cứu khác cũng nhận thấy loài tinh tinh lùn đã nuốt những loại lá có bề mặt xù xì để loại bỏ ký sinh trùng trong ruột.
Theo số liệu thống kê năm 2017, Ấn Độ là nơi ở của hơn 27.000 con voi châu Á, chiếm khoảng 60% số voi châu Á toàn cầu. Con số này cũng là mức giảm 10% so với thống kê năm 2012.
D. KIM THOA

Cô gái Canada lần đầu tiên mua vé số trúng luôn gần 800.000 USD

Một cô gái Canada mua vé số để mừng sinh nhật 18 tuổi đã may mắn trúng giải đặc biệt trị giá gần 800.000 USD. 


Charlie Lagarde (giữa) quyết định không lĩnh toàn bộ giải thưởng trong một lần mà lĩnh mỗi tuần 1.000 USD cho đến hết đời. Ảnh: BBC.
Charlie Lagarde (giữa) quyết định không lĩnh toàn bộ giải thưởng trong một lần mà lĩnh mỗi tuần 1.000 USD cho đến hết đời. Ảnh: BBC.
Charlie Lagarde, sống ở vùng Quebec, Canada, mừng sinh nhật tuổi 18 bằng một tấm vé số cào cùng một chai champagne vào ngày 18/3 và bất ngờ trúng giải đặc biệt trị giá một triệu đô la Canada (780.000 USD), BBC đưa tin. 
Sau khi hỏi ý kiến của chuyên gia tư vấn tài chính, cô gái trẻ đã không chọn cách lĩnh toàn bộ giải thưởng trong một lần mà quyết định lĩnh 1.000 USD mỗi tuần cho đến hết đời để tránh bị đánh thuế.
Đại diện công ty sổ xố giải thích khoản tiền nhận hàng tuần này tương đương với một năm lương hơn 100.000 USD của người lao động khi chưa trừ các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. "Thu nhập như vậy là quá tuyệt vời với một cô gái trẻ để bắt đầu cuộc sống tự lập", người này nói. 
Đây là lần đầu tiên Lagarde mua vé số và may mắn trở thành người trúng giải. Cô gái trẻ cho biết muốn dùng tiền để đi du lịch và đầu tư vào việc học hành. "Tôi muốn học về nhiếp ảnh. Một trong những mơ ước của tôi là được làm việc cho tạp chí National Geographic", Lagarde chia sẻ.
An Hồng

Mỹ xây dựng căn cứ quân sự gần mỏ dầu lớn nhất Syria

Quân sự | 11:41 Thứ Tư ngày 28/03/2018
(HNMO) - Mỹ đang xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại tỉnh Deir Ez-zor (Syria) trong một nỗ lực nhằm thiết lập kiểm soát các mỏ dầu của Syria.

Mỹ hiện diện quân sự tại Syria để tiêu diệt phiến quân khủng bố và hậu thuẫn lực lượng nổi dậy Syria. Ảnh: AP

Thông tin trên được Thư ký báo chí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), ông Mehdi Kobani cho biết. Vị đại diện cấp cao này cũng xác nhận, căn cứ quân sự mới của Mỹ được xây dựng tại khu lân cận mỏ dầu lớn nhất của Syria al-Omar.

“Mỹ đang xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại khu vực mỏ dầu al-Omar tại tỉnh Deir ez-Zor. Do liên quan tới các vấn đề an ninh, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về diện tích của cơ sở mới này. Hiện máy móc xây dựng đang tập trung gần khu vực”, ông Kobani cho biết.

Trước đó, truyền thông Syria đã đăng tải các đoạn video ghi lại hình ảnh trực thăng quân sự Mỹ hoạt động, nơi cơ sở mới đang được xây dựng.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã triển khai chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố năm 2014 theo sau quyết định triển khai các lực lượng Mỹ tới khu vực miền Đông Bắc Syria để hậu thuẫn phe nổi dậy. Damascus nhiều lần chỉ trích sự can thiệp của quân đội Mỹ và sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại khu vực này không được chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad chào đón.  
Tiến Đạt

Chàng trai vàng Vật lý giành học bổng toàn phần của Viện công nghệ số 1 thế giới


Nguyễn Thế Quỳnh và mẹ trong ngày về nước khi giành HCV Olympic Vật lý năm 2017.

Nguyễn Thế Quỳnh và mẹ trong ngày về nước khi giành HCV Olympic Vật lý năm 2017.
Thêm một tài năng nữa của Việt Nam sẽ đi du học, chọn ngôi trường hàng đầu thế giới về nghiên cứu khoa học để nuôi dưỡng ước mơ. Em là Nguyễn Thế Quỳnh – sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), người được mệnh danh là “chàng trai vàng”, khi từng giành “cú đúp” HCV Vật lý quốc tế.
Những học sinh được coi là thế hệ vàng của Việt Nam như Đinh Thị Hương Thảo (2 HCV Olympic Vật lý quốc tế), Đinh Quang Hiếu (2 HCV Olympic Hóa học quốc tế), cùng rất nhiều gương mặt khác, hiện đều đã đi du học, chứ không chọn ở lại Việt Nam, học tập tại một ngôi trường trong nước.
Việc các nhân tài của Việt Nam chọn con đường du học, để tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, có cơ hội được cọ xát, học hỏi là điều đáng mừng. Tuy nhiên, từ thực tế nhân tài “có đi, không có về”, nhiều người cũng bày tỏ băn khoăn khi bài toán hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám” vẫn chưa có lời giải. 
Ngày hôm qua, Nguyễn Thế Quỳnh - chàng trai vàng Quảng Bình – cũng vừa nhận được tin báo đã trúng tuyển, giành được học bổng toàn phần của Viện công nghệ kỹ thuật danh giá số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology, ngôi trường trong mơ của biết bao thế hệ học sinh đam mê khoa học trên toàn cầu. Tùy từng năm, mức tiền hỗ trợ cho người giành được học bổng toàn phần có thể khoảng 280.000 - 290.000 USD, tương đương 6,3-6,5 tỉ đồng.
Quỳnh sinh ra trong gia đình nền nếp, bố là bộ đội, mẹ buôn bán. Không may, khi Quỳnh lên lớp 8, bố cậu đã mất sau một cơn bạo bệnh, một mình mẹ em chèo lái cả gia đình. Chỉ một sạp hàng thịt nhỏ ở chợ, mẹ tần tảo sớm hôm để kiếm tiền nuôi hai anh em Quỳnh học hành. Thấy mẹ vất vả, ngày đêm Quỳnh phấn đấu học.
Và thành quả đó là: Hai năm liên tiếp Quỳnh giành huy chương vàng Vật lý quốc tế, hai huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (năm 2016, 2017);  là một trong 5 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen… Những phần thưởng đó Quỳnh dành tặng mẹ, cảm ơn những hy sinh của bà.
Nguyễn Thế Quỳnh cũng  bật mí, cậu mong muốn đi du học để thực hiện ước mơ, như ý tưởng được Quỳnh trình bày trong bài luận gửi Massachusetts Institute of Technology, đó là tìm giải pháp công nghệ để giúp con người, quê hương, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quảng Bình nắng gió, liên tục hứng chịu những cơn thịnh nộ của thiên nhiên, đã thôi thúc Quỳnh học tập, để sau này có thể làm được gì đó giúp cho quê hương, người dân đỡ cực.
Dự định sau khi tốt nghiệp tại Mỹ, Thế Quỳnh sẽ tiếp tục học lên cao hơn nữa và có được mối quan hệ tốt với các bạn trẻ khác có cùng đam mê để nghiên cứu, tìm ra các biện pháp giúp con người chống chịu thiên tai tốt hơn, cũng như xử lý các hậu quả sau thiên tai tốt nhất.
Bích Hà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét