Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 973

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
60 Giây Chiều - Ngày 13/03/2018 - Tin Tức Mới Nhất
 
Bản tin thời sự - Let's Cà phê 14/3/2018
 
An ninh ngày mới ngày 13.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Khả năng Bí mật Vừa Tiết lộ của tên lửa trên Su-30 Việt Nam
 
Đón Xuân Này Nhớ Xuân Xưa - Cẩm Ly

Mourinho bị chỉ trích nặng nề bởi chiến thuật và đội hình xuất phát ở trận thua Sevilla

K.Đ, Theo Thể Thao & Văn Hóa 06:44 14/03/2018

Thua sấp mặt 1-2 trước Sevilla ngay trên thánh địa Old Trafford, M.U chia tay Champions League theo cách không thể tệ hơn. Mọi sai lầm được mổ xẻ, trong đó có chiến thuật và đội hình xuất phát "khó hiểu" của Jose Mourinho.

Mourinho bị chỉ trích nặng nề bởi chiến thuật và đội hình xuất phát ở trận thua Sevilla - Ảnh 1.
Hoà 0-0 ở trận lượt đi cách đây 3 tuần, M.U phần nào có lợi thế khi tiếp Sevilla trên sân nhà ở trận lượt về. Tinh thần của Quỷ đỏ cũng hưng phấn nhờ kết quả khả quan ở giải quốc nội. Liên tiếp các trận đấu gần đây họ đều có chiến thắng, trước Chelsea, Crystal Palace và gần nhất là Liverpool.
Trong khi đó, Sevilla thua 2 trong tổng số 4 trận kể từ lần đụng độ M.U ở Sanchez Pizjuan Stadium. Họ bị Atletico Madrid vùi dập với tỷ số 5-2 ngay trên sân nhà và thua 0-2 trước Valencia ở vòng đấu gần nhất của Liga.
Mourinho bị chỉ trích nặng nề bởi chiến thuật và đội hình xuất phát ở trận thua Sevilla - Ảnh 2.
Đội hình xuất phát của M.U
Thế nhưng, ngay từ khi đội hình xuất phát của hai đội được công bố, fan túc cầu đã vô cùng ngỡ ngàng. Mọi ánh mắt khó hiểu đổ dồn về phía ghế ngồi của Jose Mourinho. Vị HLV này đã không sử dụng Juan Mata và Scott McTominay, thay vào đó tin dùng Jesse Lingard và Marouane Fellaini.

Mourinho bị chỉ trích nặng nề bởi chiến thuật và đội hình xuất phát ở trận thua Sevilla - Ảnh 3.
Fan khó hiểu khi Mourinho loại McTominay, Mata và sử dụng Fellaini

Trên mạng xã hội, fan M.U xôn xao bàn tán với đội hình xuất phát kỳ lạ của Mourinho, đặc biệt là việc ông sử dụng Fellaini . "Tại sao Fellaini lại ra sân? Đừng bảo rằng Mourinho làm vậy chỉ để thuyết phục anh ta ở lại", tài khoản @UtdCover khó hiểu. "Một trận cầu buộc phải thắng mà Mourinho lại sử dụng Fellaini-Matic nơi tuyến giữa, chỉ muốn chửi thề", tài khoản Pogbeques tức giận.
Và vô vàn câu hỏi được đặt ra ngay khi bóng còn chưa lăn. "Tại sao McTominay không được sử dụng? Tại sao Mata lại ngồi ngoài? Tại sao Fellaini lại đá chính?". Tài khoản @CynicalLive thậm chí còn tự hỏi liệu đây có phải là "trò đùa của Mourinho".

Ben Yedder mở tỷ số trận đấu
Điều fan M.U lo ngại nhất cuối cùng đã đến. Trong suốt trận đấu, Nemanja Matic và Marouane Fellaini không làm chủ được khu trung tuyến của M.U, tạo ra nhiều lỗ hổng để đối phương khai thác. Trên khán đài, fan M.U nhiều phen thót tim.
Ben Yedder nâng tỷ số lên 2-0 cho Sevilla
Sang hiệp 2, Fellaini được rút ra và người được Mourinho chọn là Paul Pogba. Nhưng hiệu quả thay người của HLV Vincenzo Montella ấn tượng hơn so với người đồng nghiệp. Wissam Ben Yedder, cầu thủ vào sân thế chỗ Luis Muriel, đã tạo nên bước ngoặt trận đấu khi ghi bàn mở tỷ số cho Sevilla ở phút 74. 4 phút sau, chính Yedder ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Sevilla sau quả phạt góc bên cánh trái của đồng đội.
Bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Lukaku
Tất cả những gì M.U làm được ở quãng thời gian còn lại chỉ là bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 của Romelu Lukaku.
Trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn và có lợi thế sân nhà, M.U đã thua theo cách ít ai tưởng tượng. Khỏi nói fan Quỷ đỏ đã thất vọng tới mức nào. Trên mạng xã hội, họ hướng chỉ trích về một người. "Người duy nhất đáng bị chỉ trích là HLV. Đó chính là Jose Mourinho. Chiến thuật sai lầm, chọn người sai lầm", tài khoản @Nilay Dassani viết.

Mourinho bị chỉ trích nặng nề bởi chiến thuật và đội hình xuất phát ở trận thua Sevilla - Ảnh 4.
Fan chỉ trích chiến thuật và cách dùng người của Mourinho

Những tài khoản khác bình luận thêm: "Chỉ có Mourinho là đáng chỉ trích sau thấy bại này. Sai lầm chiến thuật ngay từ phút đầu tiên", "Một màn trình diễn kinh khủng được dẫn dắt bởi Jose Mourinho. Sevilla sẽ bị loại ở vòng tới dù đối thủ là ai", "Các bạn biết điều tệ nhất là gì không? Là người ta vẫn tìm cách bào chữa cho Mourinho. Sevilla chỉ chơi ở mức trung bình mùa này. Các đội bóng Liga liên tục vùi dập họ. Và trong trận đấu hôm nay, họ chơi như Barca của Pep Guardiola vậy".

GẠC MA KHẮC CỐT GHI TÂM (*): Ký ức đau thương

14/03/2018 06:06

"Thà hy sinh chứ không thể mất đảo, hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc linh thiêng" - lời nói cuối cùng của thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho những cựu binh còn sống hôm nay

17 cựu binh và thân nhân liệt sĩ trên chuyến tàu HQ604 trong trận chiến Gạc Ma đã tề tựu về bãi biển Thiên Cầm, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào sáng 13-3 để tổ chức lễ cúng vong linh tưởng nhớ 64 liệt sĩ hy sinh khi bảo vệ đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa 30 năm về trước.
Nỗi đau khôn nguôi
"30 năm trước, chúng ta mỗi người một quê lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi may mắn được trở về nhưng các anh, các đồng chí mãi nằm lại trên hòn đảo đó. Trong tâm trí mỗi đồng đội và thân nhân của các đồng chí, các anh là bất diệt" - cựu binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo, trưởng ban liên lạc, nghẹn ngào khấn trước bàn thờ.
Trong phút giây linh thiêng, 17 cựu binh, thân nhân liệt sĩ từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... cùng những người đến tham dự thành kính hướng mắt về bàn thờ chung 64 liệt sĩ đang nghi ngút khói hương. Trên những gò má đen sạm vì nắng gió và cả nỗi nhọc nhằn của cuộc sống, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi mỗi khi tên một liệt sĩ được cất lên.
Cựu binh Nguyễn Thanh Xuân (55 tuổi; quê Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) năm nào cũng cùng đồng đội tổ chức lễ tế vong linh, thả hoa đăng và thả vòng hoa màu cờ Tổ quốc để tưởng nhớ những đồng đội đã mãi nằm lại giữa biển khơi.
GẠC MA KHẮC CỐT GHI TÂM (*): Ký ức đau thương - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Thanh Xuân nhìn về phía ngoài khơi để tưởng nhớ đồng đội
Cựu binh Xuân nhớ lại: Khoảng đầu năm 1987, ông lên đường nhập ngũ vào lính Hải quân. Sau 3 tháng huấn luyện ở Đà Nẵng, ông cùng đồng đội nhận lệnh vào Cam Ranh - Khánh Hòa lên 3 tàu HQ604, HQ605, HQ505 ra Trường Sa xây dựng, bảo vệ biển đảo.
Ba con tàu vận tải nhận nhiệm vụ lặng lẽ rời đất liền trực chỉ đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao... Trên tàu lúc này chủ yếu là lính công binh, lính hải đồ mang theo cuốc, xẻng cùng vật liệu xây dựng ra đảo. Ngày 13-3, khi 3 con tàu vừa thả neo cạnh đảo Gạc Ma thì 3 tàu chiến Trung Quốc được trang bị vũ khí áp sát. Trung tá Trần Đức Thông - Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân - lúc đó nhắc anh em tuyệt đối "án binh bất động", chờ chỉ thị, viện trợ từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.
"Trong màn đêm đặc quánh giữa biển khơi, mỗi người đều lo lắng và có tâm tư riêng song anh em trên tàu vẫn nói chuyện. Để phá vỡ không khí nặng nề, đồng chí Hoàng Anh Đông vừa đệm đàn vừa cất lên tiếng hát. Bài hát buồn, nhiều người bật khóc nhưng vì Tổ quốc, chúng tôi lại cầm tay nhau, động viên cố gắng hoàn thành nhiệm vụ" - cựu binh Xuân nhớ lại.
Sau một đêm mất ngủ vì hồi hộp và lo lắng, hơn 6 giờ ngày 14-3, khi các chiến sĩ đang kéo thuyền đưa vật liệu vào đảo, làm nơi cắm cờ Tổ quốc thì phía bên kia, lính Trung Quốc cũng thả xuồng mang theo súng đổ bộ lên Gạc Ma.
Lúc này, thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, cùng một số chiến sĩ đứng ra chặn tốp lính Trung Quốc thì bất ngờ một loạt đạn khô khốc vang lên hướng về các anh. Nhiều người ngã gục. Còn chút sức lực cuối cùng, thiếu úy Phương cố vươn tay nắm chặt cờ Tổ quốc rồi hô to: "Thà hy sinh chứ không thể mất đảo, hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ Tổ quốc linh thiêng".
Sau loạt đạn tàn khốc từ phía tàu chiến Trung Quốc, tàu HQ604 bốc cháy rồi từ từ chìm xuống biển. Ông Xuân cùng nhiều chiến sĩ bị trúng đạn, dù bị thương vẫn cố gắng bám lấy những tấm ván từ chiếc tàu đã vỡ lênh đênh trên biển rồi sau đó bị lính Trung Quốc phát hiện, bắt giữ.
"Mi chết mô mà chết, Cương hè!"
Sau trận chiến không cân sức đó, gia đình ông Nguyễn Thanh Xuân cũng như những đồng đội khác đều nhận được giấy báo tử. Tất cả chìm trong tang tóc, đau thương. Trong mỗi ngôi nhà của từng người lính, bàn thờ đã nghi ngút khói hương, chẳng ai còn có thể nghĩ tới ngày các anh trở về.
GẠC MA KHẮC CỐT GHI TÂM (*): Ký ức đau thương - Ảnh 2.
Lễ cúng vong linh và thả vòng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến Gạc Ma
Khi bị bắt đem về làm tù binh tại một trại giam thuộc bán đảo Lôi Châu, ông Xuân biết được 9 đồng đội của mình vẫn còn sống và mỗi người đang bị nhốt một góc. Tất cả đều bị thương.
"Bị giam giữ nơi đất khách quê người, tất cả mọi liên lạc đều bị ngăn cách bởi bốn bức tường lạnh buốt, có nhiều lúc tôi đã suy nghĩ những chuyện chẳng lành. Nhưng còn sống là còn hy vọng nên tôi vẫn luôn tự động viên hãy cố gắng lên để có một ngày trở về quê hương, dù đó chỉ là niềm hy vọng nhỏ nhoi" - ông Xuân trầm buồn kể lại.
Tháng 8-1991, những chiến sĩ Hải quân Việt Nam được trao trả về nước. Ngày đoàn tụ gia đình, mọi người ôm chầm lấy nhau khóc. Trong những giọt nước mắt mừng tủi ngày hội ngộ có cả những giọt nước mắt xót thương cho những đồng đội đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo quê hương.
Ông Xuân tâm sự: "Hằng năm, cứ tới tháng 3, nỗi nhớ những đồng đội lại ùa về trong mỗi chúng tôi. Không biết lấy gì lấp đầy những mất mát đó, chúng tôi chỉ biết cùng nhau làm lễ cúng vong linh đồng đội, thả những ngọn đèn, vòng hoa để tri ân các anh".
Đối với gia đình ông Đào Công Cán (54 tuổi; anh trai của liệt sĩ Đào Kim Cương ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), những ngày sau khi nhận được giấy báo tử của em trai mình là chuỗi ngày khó khăn của gia đình. Mẹ ông nhiều đêm vì thương nhớ con đã nói trong cơn mê: "Cương ơi! Con vẫn còn sống mà phải không con? Con đang làm nhiệm vụ cho Tổ quốc linh thiêng Cương hè. Mi chết mô mà chết, họ sai rồi Cương hè!".
"Đã 30 năm rồi, em tôi mãi nằm lại nơi biển khơi nhưng nỗi đau nào rồi cũng nguôi ngoai, nhất là hằng năm đồng đội nó cũng thăm hỏi, động viên gia đình; làm lễ, thả đèn để tưởng nhớ. Điều này đã làm cho tôi cũng như gia đình thấy ấm lòng" - ông Cán xúc động nói.
Kỳ tới: Cựu binh ngày trở về
Bài và ảnh: Bảo Anh

Thêm nhiều đối tượng bị bắt trong 'canh bạc’ nghìn tỷ có tướng công an

MINH ĐỨC |
Thêm nhiều đối tượng bị bắt trong 'canh bạc’ nghìn tỷ có tướng công an
Nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa

Tính đến ngày 13/3, cơ quan điều tra đã bắt 79 đối tượng ở nhiều tỉnh thành liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet, trong đó bước đầu hé lộ việc ăn chia giữa nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng C50 với hai "ông trùm" Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam.

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, tính đến ngày 13/3, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt 79 đối tượng, ở nhiều tỉnh thành liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet.
Bước đầu cơ quan công an xác định, việc ăn chia của các đối tượng cầm đầu và hiện đang tiếp tục điều tra mở rộng.
Được biết cho đến nay, người duy nhất trong lực lượng công an bị bắt là ông Nguyễn Thanh Hoá - nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an và là người bị bắt cuối cùng ngày 11/3/2018.
Trong 79 đối tượng bị khởi tố, bắt giam, cơ quan điều tra xác định một số đối tượng cầm đầu gồm: Nguyễn Văn Dương (SN 1975), Phan Sào Nam (SN 1979) và Lưu Thị Hồng (SN 1976).
Trong đó, Nguyễn Văn Văn Dương (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao, được xác định là có vai trò cầm đầu cùng với Nguyễn Sào Nam và bị bắt vào tháng 8/2017.
Nguyễn Văn Dương quê ở xã Xuân Lộc, Thanh Thuỷ, Phú Thọ (thường trú: Tháp đôi Vincom – Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng).
Nguồn tin cho biết, Công an tỉnh Phú Thọ báo cáo lên cấp trên để tiếp tục điều tra mở rộng, khởi tố, bắt các đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc này.
Điều đáng nói, tại báo cáo đã hé lộ việc ăn chia giữa nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hoá với trùm đường dây đánh bạc Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.
Trước đó, ngày 25/5/2017, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo từ bà Võ Minh Phương (ở TP Việt Trì) về việc ngày 16/5/2017, bà Phương bị một đối tượng sử dụng nick facebook để lừa đảo, chiếm đoạt 110 thẻ cào điện thoại trị giá 55 triệu đồng.
Từ nguồn tin này, Công an tỉnh Phú Thọ đã lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ Lê Văn Huy (SN 1997, ở tỉnh Quảng Trị) là người lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Phương.
Sau đó, Huy đổi thành tiền ảo tại một đại lý ở TP Đà Nẵng để đánh bài trực tuyến qua hình thức game bài Rikvip.
Thêm nhiều đối tượng bị bắt trong canh bạc’ nghìn tỷ có tướng công an - Ảnh 1.
"Ông trùm" Phan Sào Nam
Mở rộng điều tra, Phòng An ninh kinh tế, Phòng An ninh điều tra phối hợp với Cục An ninh mạng - Bộ Công an bắt khẩn cấp hàng loạt các đối tượng liên quan.
Điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định số tiền các đối tượng thu lợi bất chính từ hành vi đánh bạc là 2.777 tỷ đồng.
Đồng thời, tạm giữ, kê kiên, phong tỏa các tài khoản ngân hàng trị giá 381 tỷ đồng, 20 căn hộ trị giá gần 190 tỷ đồng và 13 xe ô tô các loại.
theo Tiền Phong

Doanh nhân Nga chết bí ẩn tại Anh

Dân trí Cảnh sát chống khủng bố của London đã mở một cuộc điều tra sau khi một doanh nhân Nga được phát hiện chết bí ẩn tị nhà riêng ở London (Anh) hôm qua 13/3.
 >> Anh truy tìm người phụ nữ khả nghi trong vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc
 >> Anh nghi Nga đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang nghi bị đầu độc, Putin lên tiếng
 >> Hé lộ cách tình báo Anh chiêu mộ điệp viên hai mang Nga nghi bị đầu độc



Doanh nhân Nga Nikolai Glushkov (Ảnh: pA)
Doanh nhân Nga Nikolai Glushkov (Ảnh: pA)
Theo truyền thông Nga và Anh, doanh nhân Nikolai Glushkov, 68 tuổi được bạn bè và người thân phát hiện chết tại nhà riêng ở New Malden, tây nam London.
Ông Glushkov là bạn của Boris Berezovsky, một tàu phiệt Nga cũng tử vong tại London năm 2013 và đến nay vẫn chưa rõ lý do.
Tin tức về cái chết của doanh nhân Glushkov xuất hiện giữa lúc Anh và Nga căng thẳng vì vụ cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc ở Salisbury, London hôm 4/3. Tuy nhiên, giới chức Anh cho biết hiện không có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc của Glushkov có liên quan đến vụ việc ở Salisbury.
Theo mô tả của hàng xóm, Glushkov khá trầm lắng và dường như mới phục hồi từ một ca phẫu thuật.
Những năm 1990, Glushkov làm việc cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot và công ty xe hơi LogoVAZ của Berezovsky. Năm 1999, ông này lĩnh án 5 năm tù vì bị kết tội rửa tiền và gian lận. Sau khi ra tù năm 2004, những năm gần đây, doanh nhân này di cư sang Anh và được quyền tị nạn chính trị.
Năm 2011, ông đưa ra bằng chứng tại tòa để giúp người bạn Berezovsky chống lại tài phiệt Nga Roman Abramovich, người có quan hệ khá gần gũi với Điện Kremlin. Berezovsky cáo buộc tỷ phú Abramovich lừa của ông 5 tỷ USD khi họ còn là đối tác vào những năm 1990 trong một công ty dầu khí. Tuy nhiên, Abramovich đã bác bỏ cáo buộc này.
Đến tháng 3/2013, Berezovsky được phát hiện chết tại nhà riêng. Cảnh sát cho rằng ông này đã tự sát, tuy nhiên Glushkov vẫn hoài nghi và quyết tâm tìm ra nguyên nhân thực sự.
Năm 2017, trong một phiên xét xử vắng mại tại Nga, Glushkov bị kết án 8 năm tù vì tội biển thủ 123 triệu USD của công ty.
Minh Phương
Theo Guardian

Mỹ dọa tấn công tên lửa Syria, Nga tuyên bố đanh thép: Sẵn sàng đáp trả!

Anh Tú |
Mỹ dọa tấn công tên lửa Syria, Nga tuyên bố đanh thép: Sẵn sàng đáp trả!
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 của Nga. Ảnh: Sputnik

Moscow tuyên bố sẵn sàng đánh trả cả tên lửa và bệ phóng của Mỹ nếu các binh sĩ của Quân đội Nga ở Syria bị đe dọa, gồm cả việc tấn công vào thủ đô Damascus.

Quân đội Nga sẽ đáp trả thích đáng nếu tính mạng các binh lính Nga ở Syria bị đe dọa, gồm cả trường hợp xảy ra một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Damascus, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov vừa tuyên bố hôm nay (13/3).
"Theo các thông tin mà chúng tôi có được, sau khi dàn dựng một vụ tấn công, Mỹ sẽ cáo buộc các binh sĩ Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học và cung cấp cho cộng đồng quốc tế thấy cái gọi là bằng chứng về thảm sát dân thường do Chính phủ Syria thực hiện với sự hậu thuẫn từ Nga", Tướng Valery Gerasimov nói.
"Để đáp trả, Washington sẽ lên kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào các quận của Thủ đô Damascus do chính phủ Syria kiểm soát".
Ông Gerasimov nhấn mạnh, hiện tại ở Damascus có rất nhiều các cố vấn quân sự Nga cũng như các đại diện của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến cùng lực lượng quân cảnh đang làm việc tại các văn phòng và trụ sở của Bộ Quốc phòng Syria.
"Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy về việc các tay súng phiến quân đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường hòng vu oan cho Chính phủ Syria. Ở một số quận thuộc vùng Đông Ghouta, một đám đông gồm nhiều phụ nữ, người già và trẻ em đã được tập hợp và được đưa tới đây từ những khu vực khác để làm nhân chứng cho vụ tấn công".
Cũng theo ông Gerasimov, những kẻ hoạt động "Mũ Trắng" và các đội quay phim đã được điều tới hiện trường cùng nhiều máy phát video qua vệ tinh.
"Thông tin này đã được xác nhận qua việc phát hiện ra một phòng thí nghiệm dùng để sản xuất vũ khí hóa học ở làng Aftris, địa bàn đã được giải phóng khỏi các phần tử khủng bố", ông Gerasimov cho biết.
Mỹ dọa tấn công tên lửa Syria, Nga tuyên bố đanh thép: Sẵn sàng đáp trả! - Ảnh 1.
Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov. Ảnh: Reuters
Tuyên bố trên của Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov được đưa ra chỉ một ngày sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đe dọa Washington sẽ tấn công Damascus nếu vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.
Về phần mình, Đại sứ Nga Vasily Nebenzya cho biết, các tay súng phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Nusra Front đã sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta làm bị thương 30 dân thường.
Trước đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cũng tuyên bố Chính quyền Donald Trump đang cân nhắc các vụ tấn công mới nhằm vào chính phủ Syria trước những thông tin cáo buộc họ sử dụng vũ khí hóa học.
Damascus liên tục phủ nhận việc sở hữu những loại vũ khí trên và việc phá hủy chúng đã được Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xác nhận. Bình luận về những động thái này, Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng, đó chẳng qua là những âm mưu biện hộ cho một vụ tấn công nhằm vào Damascus.
Tướng Gerasimov cho biết, bất chấp những mưu đồ phá hoại các sáng kiến hòa bình ở Đông Ghouta của phiến quân, tình hình ở ngoại ô Damascus vẫn diễn biến theo xu hướng ổ định.
Kể từ khi Nghị quyết số 2401 của LHQ có hiệu lực ngày 24/2/2018, tổng cộng đã có 145 dân thường cùng 13 đại diện các nhóm vũ trang đối lập đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta qua hành lang nhân đạo do Nga tạo lập.
Máy bay chiến đấu Su-30SM Nga không kích trên chiến trường tỉnh Idlib, Syria
theo Trí Thức Trẻ

Người dân đưa tiền cho CSGT có phạm tội đưa hối lộ?


Qua clip CSGT Hà Nội nghi nhận tiền của người vi phạm để bỏ qua lỗi, tôi muốn hỏi trường hợp đó người vi phạm luật giao thông có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả Hải Anh ở quận Đống Đa (Hà Nội) như sau:
Với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông có hành vi đưa tiền cho cảnh sát giao thông (CSGT) để bỏ qua lỗi vi phạm, đã có dấu hiệu tội Đưa hối lộ, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.
Nguoi dan dua tien cho CSGT co pham toi dua hoi lo? hinh anh 1
Hình ảnh được cắt từ clip trên báo Tiền Phong.
Nếu có căn cứ xác định người vi phạm đưa hối lộ cho CSGT từ 2 triệu đồng thì sẽ bị xử lý hình sự. Nếu việc đưa tiền có giá trị dưới mức này thì không cấu thành tội Đưa hối lộ.
Tuy nhiên, khi người vi phạm bị ép đưa hối lộ từ 2 triệu đồng nhưng sau đó chủ động khai báo trước khi bị phát giác, hành vi đó được coi không có tội và được trả lại toàn bộ tiền này.
Trong trường hợp người vi phạm không chủ động khai báo hành vi đưa tiền và bị cơ quan chức năng phát giác, lúc đó dù đưa hối lộ dưới 2 triệu đồng vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 20, Nghị định 167.
Mức phạt tiền có thể lên đến 5 triệu đồng về hành vi Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính.
Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Đưa hối lộ:
1. Người nào đưa hối lộ tiền, tài sản, lợi ích vật chất trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng cho người có chức vụ, quyền hạn để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng; phạt cải tạo đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Đưa hối lộ có tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt; dùng tài sản của Nhà nước; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên hoặc của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
3. Phạm tội trong trường hợp của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới một tỷ đồng, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.
4. Phạm tội trong trường hợp của hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá một tỷ đồng trở lên, thì bị phạt từ tù 12 năm đến 20 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin nghi CSGT nhận tiền mãi lộ

Chiều 13/3, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Giám đốc Công an TP kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan đến clip nghi CSGT nhận tiền mãi lộ được báo chí phản ánh.
Quang Huy ghi

Giám định ADN xác định danh tính thi thể thứ 5 trong vụ cháy ở Đà Lạt

Quang Sáng |
Giám định ADN xác định danh tính thi thể thứ 5 trong vụ cháy ở Đà Lạt
Hiện trường vụ hỏa hoạn

Chiều 13/3, theo lãnh đạo CA tỉnh Lâm Đồng, danh tính của thi thể thứ 5 trong vụ hỏa hoạn làm 5 người chết xảy ra vào tối 12/3 vẫn chưa xác định được.

Qua trích xuất 3 camera an ninh trong khu vực, cơ quan công an xác định trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, ông Trần Văn Quốc (49 tuổi) mang can xăng và một bình gas khò lửa mini từ bên ngoài con hẻm đi thẳng vào nhà ông Nguyễn Thông Thăng (45 tuổi), ở khu nhà ở tập thể số 13 – đường Trần Hưng Đạo, phường 10, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Trên đường đi, ông Quốc còn bật thử bình gas khò lửa.
Ông Quốc là hàng xóm có nhà ở liền kề với ông Thăng.
Ngay sau đó một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra vào lúc 19h15 phút tối 12/3 tại nhà ông Thăng, sau đó ngọn lửa cháy lan sang 2 nhà ở bên cạnh.
Sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng chức năng xác định có 5 người bị chết trong vụ hỏa hoạn, trong đó có 4 nạn nhân trong cùng một gia đình là ông Nguyễn Thông Thăng, bà Phạm Thị Thúy Hòa (45 tuổi, vợ ông Thăng) cùng 2 con ruột là Nguyễn Quốc Khánh (sinh năm 2003) và Nguyễn Thị Khánh Linh (sinh năm 2006).
Riêng nạn nhân thứ 5, vì thi thể bị cháy đen, biến dạng nên chưa thể xác định được danh tính.
Giám định ADN xác định danh tính thi thể thứ 5 trong vụ cháy ở Đà Lạt - Ảnh 1.
Lực lượng công an đang tiếp tục điều tra vụ án
Theo thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, trước đó vào ngày 30 Tết Nguyên đán vừa qua, ông Thăng và ông Quốc có xảy ra mâu thuẫn cá nhân dẫn đến ẩu đả, ông Quốc đâm ông Thăng bị thương phải nhập viện điều trị.
Trong khi cơ quan chức năng chờ kết quả giám định thương tật để xử lý sự vụ thì xảy ra vụ hỏa hoạn này.
Nhận định bước đầu, ông Trần Văn Quốc là thủ phạm gây ra vụ hỏa hoạn này. Công an tỉnh Lâm Đồng đang chờ kết quả giám định ADN để xác định danh tính của thi thể thứ 5 có phải là Trần Văn Quốc hay không./.
theo VOV

'Cuộc bắt tay' của chủ mưu lập đường dây đánh bạc với cựu cục trưởng C50

Bị can Nguyễn Văn Dương khai chưa chia lợi nhuận như cam kết với ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao.


Phan Sào Nam và ông Nguyễn Thanh Hoá trước khi bị bắt.
Phan Sào Nam và ông Nguyễn Thanh Hoá trước khi bị bắt.
Để điều hành đường dây đánh bạc qua mạng xuyên quốc gia, bị can Nguyễn Văn Dương (chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC online) đã xây dựng hai cổng game điện tử là Rikvip và Tip.club.
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các trò chơi trực tuyến, Phan Sào Nam đã ký hợp đồng cung cấp phần mềm và bản quyền game điện tử Rikvip, Tip.club cho Nguyễn Văn Dương.
Hai cổng game này đi vào hoạt động từ năm 2014. Dương và công ty CNC đảm nhiệm khâu vận hành, quản lý toàn bộ doanh thu từ việc chơi game qua mạng. Số tiền thu được từ hoạt động này được chia theo nguyên tắc: Nam 60%, Dương 40%. 
Tuổi trẻ đưa tin, Dương và ông Nguyễn Thanh Hoá (cựu cục trưởng Cục Cảnh sát Công nghệ cao, Bộ Công an) có thỏa thuận rằng ông Hóa sẽ được chia 20% doanh thu từ game. Tuy nhiên, Dương khai chưa chia lợi nhuận cho ông Hóa.
Ông Hóa trong ngày 11/3 đã bị khởi tố, bắt giam với tội danh Tổ chức đánh bạc. Ông với vai trò là người đứng đầu Cục phòng chống tội phạm Công nghệ cao, bị cáo buộc đã không ngăn chặn, thậm chí còn là đồng phạm của Dương và Nam.
Các trò chơi đỏ đen trong cổng game Rikvip.
Giao diện một game sử dụng tiền ảo.
Rikvip là trò chơi đánh bài phát hành trên kho ứng dụng Google Play (Android), App Store (iOS) hay Microsoft Store (Windows Phone) từ năm 2015 và website tại địa chỉ Rikvip.com. Tuy nhiên, các thông tin về tên miền và nhà phát hành của game này đều được ẩn danh. Giữa năm 2017, Rikvip bị "sập" và gỡ khỏi các kho ứng dụng, hàng loạt game giả mạo "mọc lên như nấm" với các tên tương tự, như "Rik Vip TipClup", "Tip.Club", "Rikvipcom.vn"...
Khi truy cập, người chơi sẽ tạo tài khoản và có thể tham gia các hình thức đánh bài, như tiến lên miền Bắc, tiến lên miền Nam, phỏm, chắn, tài xỉu, poker... giống như chơi bài ngoài đời thực. 
Ban đầu, người chơi mới thường được tặng những khoản tiền ảo nhất định nhằm thu hút. Tuy nhiên, khi hết tiền ảo, người chơi muốn tiếp tục thì phải nạp thêm bằng cách đổi thẻ cào điện thoại, thẻ nạp game trực tuyến, tin nhắn SMS hay thông qua chuyển khoản ngân hàng...
Luật pháp quy định về chơi đỏ đen trên mạng như thế nào?
Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty Luật Trương Anh Tú) phân tích, đánh bạc online được xem là việc sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử của tổ chức đánh bạc. Hình thức này bị nghiêm cấm bởi Nghị định 72/2013/NĐ-CP và nhiều văn bản pháp luật khác. 
Ngoài ra, điều 3 thông tư 24/2014 của Bộ Thông tin Truyền thông đã cấm “lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác”. “Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi điện tử và theo đúng mục đích mà doanh nghiệp đã báo cáo".
Từ tháng 4/2016, Bộ Thông tin Truyền thông không có chủ trương cấp phép cho các game mô phỏng đánh bài, các trò chơi sử dụng lá bài, mô phỏng trò chơi trong các sòng bạc.
Theo luật sư, trên thực tế, khi tham gia vào các trò chơi game mô phỏng đánh bạc này, người chơi thường phải nạp tiền thật vào để tham gia, điều này đồng nghĩa với việc “chơi ảo nhưng mất tiền thật”. 
"Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng không phải là tài sản, không có giá trị quy đổi ngược lại thành tiền, thẻ thanh toán, phiếu thưởng hoặc các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử. Như vậy, việc nạp tiền thật để chơi các trò đánh bạc online này cũng là hoạt động bị cấm theo quy định của Thông tư 24", luật sư Tú phân tích.
Đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô hàng nghìn tỷ đồng do Công an Phú Thọ điều tra hiện đã khởi tố hơn 70 người, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương...
Nhà chức trách thu trên 1.000 tỷ đồng, tạm giữ, kê biên 20 căn hộ và 13 ôtô các loại; phong tỏa tài khoản ngân hàng với hơn 380 tỷ đồng và nhiều sổ tiết kiệm.
Số ngoại tệ dùng đánh bạc chuyển ra nước ngoài ước chừng hơn 3,6 triệu USD.
Bá Đô

Mức án cao nhất trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà chỉ 24 tháng tù

SGGPO
Chiều 13-3, phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sự cố nhiều lần vỡ ống nước sông Đà đã kết thúc. Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu đã tuyên án đối với 9 bị cáo trong vụ án này.
9 bị cáo trong vụ án làm vỡ đường ống nước sông Đà nhiều lần chỉ phải nhận mức án khá nhẹ
9 bị cáo trong vụ án làm vỡ đường ống nước sông Đà nhiều lần chỉ phải nhận mức án khá nhẹ

- Được xác định là người chịu trách nhiệm chính về những sai phạm, bị cáo Hoàng Thế Trung, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà bị tuyên phạt 24 tháng tù.

- Bị cáo Nguyễn Văn Khải, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà bị phạt 20 tháng tù.

- Bị cáo Trương Trần Hiển, nguyên Trưởng Phòng vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà bị phạt 16 tháng tù.

- Bị cáo Trần Cao Bằng, nguyên giám đốc công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex bị phạt 24 tháng tù.

- Bị cáo Vũ Thanh Hải, nguyên Trưởng phòng sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên phó giám đốc công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex bị phạt 20 tháng tù.

- Bị cáo Đỗ Đình Trì, nguyên cán bộ công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Bộ Xây dựng), nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước Sông Đà bị phạt 20 tháng tù.

- Bị cáo Nguyễn Biên Hùng, nguyên cán bộ công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Bộ Xây dựng), nguyên Phó Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước Sông Đà bị phạt 16 tháng tù treo.

- Bị cáo Hoàng Quốc Thống, nguyên cán bộ công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Bộ Xây dựng), nguyên giám sát viên tại Dự án cấp nước Sông Đà bị phạt 16 tháng tù treo.

- Bị cáo Bùi Minh Quân, nguyên Phó giám đốc Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh thiết bị thuộc công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Bộ Xây dựng), nguyên giám sát viên tại Dự án cấp nước Sông Đà bị phạt 12 tháng tù treo.

Ngoài ra, sau khi xét hoàn cảnh của các bị cáo, Hội đồng xét xử cũng không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng vụ án, dự án tuyến đường ống nước sạch sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư, được triển khai xây dựng từ năm 2004 - 2009. Tuy nhiên sau khi hoàn thành xây dựng, trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước này, tuyến đường ống nước sông Đà đã bị nứt, vỡ nhiều lần. Chỉ tính từ ngày 4-2-2012 đến ngày 2-10-2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ, doanh nghiệp khai thác đã phải trả chi phí hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục.

Cùng với đó, việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là hơn 1,7 triệu m³, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân gây vỡ đường ống nước sông Đà là do vi phạm nghiêm trọng trong quá trình sản xuất ống, quá trình quản lý, giám sát thi công xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch thuộc Dự án cấp nước sông Đà.
NGUYỄN QUỐC

Thúy Hạnh khóc nức nở khi phải mổ cấp cứu lần 2

Vừa mới cắt bỏ tử cung vào tháng 1 thì sang tháng 3 Thúy Hạnh lại phải mổ cấp cứu vì đau ruột thừa.


Clip Thúy Hạnh và ông xã kể cô từng bị dọa sinh non vì leo bộ 11 tầng.
Tối qua (12/3), cựu người mẫu Thúy Hạnh đăng tải hình ảnh đang nằm ở khoa ngoại của một bệnh viện khiến nhiều khán giả lo lắng. Cùng bức ảnh tay đang cắm kim truyền là lời chia sẻ: "Lão Thiên” vui tính ghê cơ. Mới hai tháng đầu năm cho mình đi nghỉ mát tại bệnh viện hai lần".
Thúy Hạnh cũng tâm sự, khi nghe mình được chỉ định mổ cô "tự nhiên bật khóc oà, ngồi khóc ngon lành trước mặt bác sĩ và chồng làm mọi người cũng hoảng".
Thúy Hạnh phải nhập viện mổ cấp cứu vì viêm ruột thừa cấp.
Trước sự lo lắng của mọi người, sau khi hồi phục sức khỏe, Thúy Hạnh đã lên tiếng trấn an: “Cảm ơn cả nhà đã động viên, quan tâm. Hạnh bị viêm ruột thừa cấp, phải mổ cấp cứu chiều hôm qua. Cả đêm nằm ở phòng hậu phẫu, sáng nay vừa về phòng nghỉ rùi. May mà sức khoẻ tốt nên vẫn còn chịu được”.
Lời chia sẻ của Thúy Hạnh khiến người hâm mộ “thở phào nhẹ nhõm”. Hầu hết mọi người đều mong cô giữ sức khỏe và sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Trước đó 2 tháng, cô vừa phải nhập viện cắt bỏ tử cung do bị bệnh u xơ tử cung, u lạc nội mạc tử cung. Việc cắt bỏ toàn bộ tử cung đã khiến cựu người mẫu không thể mang thai nữa.
thuy hanh khoc nuc no khi phai mo cap cuu lan 2 - 2
Vào tháng 1/2018, Thúy Hạnh phải nhập viện để cắt bỏ tử cung.
Sau khi rời phòng hậu phẫu được trở về phòng nghỉ ngơi, Thúy Hạnh đã kể lại toàn bộ quá trình phát hiện bệnh và phẫu thuật.
Dưới đây là toàn bộ “Câu chuyện ca phẫu thuật thứ 2 trong vòng hai tháng” của Thúy Hạnh:
“Đau bụng khó chịu và sốt ngày 7/3. Ngày 8/3 đi khám siêu âm ổ bụng và thử nước tiểu nhận được kết quả “nhiễm trùng đường tiết niệu”, bác sĩ cho thuốc uống và hẹn 5 ngày sau tái khám.
Trong 2 ngày đầu uống thuốc thấy bụng vẫn còn đau và sốt. Sang đến ngày thứ 3 lại thêm cơn đau trên vùng mỏ ác, gọi điện hỏi bác sĩ nói có thể do uống thuốc kháng viêm liều cao nên ảnh hưởng dạ dày, cho thêm thuốc dạ dày.
Đến ngày thứ 5 là ngày hẹn tái khám, thấy các triệu chứng đau giảm hẳn gần như hết, bụng mừng thầm “may quá chắc hôm nay tái khám uống thêm đợt thuốc là khỏi hẳn, tuần này đang kín lịch làm việc mà cứ đau thế này thì khó chịu lắm”.
Ngày 12/3 đến bệnh viện tái khám, bác sĩ siêu âm làm rất kỹ, rồi nói: “Chị thấy có ổ dịch ngay buồng trứng, cạnh phần ruột thừa nhưng lại không thấy phần ruột thừa”. Và quyết định cho chụp CT.
Thúy Hạnh đã được trở về phòng nghỉ ngơi sau ca phẫu thuật lần thứ 2 trong vòng 2 tháng.
Đến phần gặp bác sĩ chuyên môn để đọc kết quả, bác sĩ hỏi “em phẫu thuật lần trước lâu chưa”, “dạ, mới 2 tháng trước”.  Bác sĩ: “Phần ruột thừa của em trốn vào nang buồng trứng, đang gây áp xe viêm và phải mổ ngay”.
Mặt con bé đơ mất mấy giây, lắp bắp hỏi lại “phải mổ hả anh?” Và trong đầu nghĩ “thôi xong, một đống công việc đã ký đang chờ, lại mổ nữa hả... hic” và vô tri vô giác hỏi lại bác sĩ “Anh ơi, anh cho em thuốc uống rồi 1 tuần sau em quay lại mổ được không?” (Lúc đó mình như bị ngớ ngẩn, bấn loạn suy nghĩ nên chả nghĩ được gì).
Bác sĩ “KHÔNG, em thuộc diện phải mổ cấp cứu ngay lập tức”. Ông chồng đứng trước mặt cũng nạt luôn “Việc cái gì mà việc, mổ ngay không nguy hiểm lắm”.
Con bé tự nhiên bật khóc oà, ngồi khóc ngon lành trước mặt bác sĩ và chồng làm mọi người cũng hoảng.
Ông trời biết cách trêu chọc thử sức chịu đựng của tôi ghê, hai tháng trước vừa phẫu thuật, 5 ngày vừa rồi chữa “nhiễm trùng đường tiết niệu”, giờ lại nhập viện mổ viêm ruột thừa...
Mình còn chưa kịp quên cảm giác của sự lạnh lẽo trong phòng mổ, phòng hậu phẫu, những mũi tiêm kháng sinh đau buốt. Nhưng phải cố lên, phải chấp nhận sự thật thôi.
Vậy là nhập viện! Vào đến phòng mổ, từ y tá đến điều dưỡng, bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy mình đều tròn mắt ngạc nhiên “Ơ, mới mổ gần đây mà?” “Dạ vâng, em bị nhớ phòng mổ nên quay lại ạ”.
Sau khi cắt tử cung, Thúy Hạnh vừa ra viện đã đi sự kiện
Thúy Hạnh khiến nhiều người bất ngờ khi vừa về nhà được vài ngày cô đã tham gia sự kiện.
Theo Mita (Khám Phá)

Nữ sinh Hà Nội nhận học bổng 6 tỷ đồng của đại học Mỹ

Đang học chuyên Anh, nhưng Nguyễn Thị Minh Phương dự định theo học ngành Vật lý tại Đại học Pomona (Mỹ).


Đại học Pomona - top 6 trường Liberal Art College (giáo dục khai phóng) - vừa chấp nhận trao học bổng cho Nguyễn Thị Minh Phương, lớp trưởng lớp 12 Anh 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ngôi trường hơn 130 tuổi ở tiểu bang California, cùng với Stanford University, California Institute of Technology… được đánh giá là đại học tư thục phi lợi nhuận nổi tiếng thế giới.
“Em khóc òa trong hạnh phúc khi nhận được thư trả lời với hiệu ứng pháo bông và dòng chữ Chúng tôi đồng ý nhận bạn của Đại học Pomona. Mức hỗ trợ tài chính trường cấp cho em là hơn 254.000 USD, tương đương 6 tỷ đồng”, nữ sinh trường Ams nói.
Minh Phương nhận học bổng 6 tỷ đồng từ Đại học Pomona (Mỹ). Ảnh: NVCC
Minh Phương nhận học bổng 6 tỷ đồng từ Đại học Pomona (Mỹ). Ảnh: NVCC
Ở Pomona, cứ 8 người học sẽ có một giảng viên (theo US news). Minh Phương mường tượng sẽ được tương tác và nhận sự hỗ trợ, quan tâm từ các giáo sư khi lớp học chỉ khoảng 10-15 bạn.
“Giáo dục phải gần gũi như thế mới phát triển được tối đa khả năng của sinh viên. Em thấy hạnh phúc khi được học tại trường mơ ước, lại có không gian tuyệt vời khi gần biển, núi, thời tiết nắng quanh năm”, nữ sinh chia sẻ.
Pomona College là lựa chọn mạo hiểm của Phương bởi đại học này xưa nay ít nhận sinh viên Việt Nam. Tính cả nữ sinh Ams, hiện có 2 người Việt học tập tại ngôi trường đào tạo đa ngành, là niềm ao ước của nhiều học sinh này.
Học chuyên Anh nhưng đam mê Vật lý
Tại Đại học Pomona, Phương dự tính học ngành Vật lý. Đây là lựa chọn khá lạ bởi học sinh chuyên Anh thường chọn ngành Khoa học xã hội. “Em đam mê Vật lý vì có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp tư duy logic, giải quyết được nhiều vấn đề của thực tiễn. Tại nền giáo dục tiến tiến của Mỹ, em muốn được trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ ở ngành học này”, nữ sinh giải thích.
Phương xác định sẽ vất vả và áp lực khi học Vật lý ở đại học Mỹ. Để chuẩn bị trước kiến thức, giúp bản thân không bị bỡ ngỡ, nữ sinh trường Ams theo học AP (Advanced Placement). Chương trình bao gồm các khóa học tương ứng với nội dung đào tạo năm đầu của đại học, cho phép học sinh làm quen, nhập môn. Sắp tới, em sẽ tham dự kỳ thi AP được xây dựng bởi College Board (đơn vị tổ chức các kỳ thi SAT và TOEFL), để lấy trước tín chỉ đại học.
Trước đó, Phương từng thi SAT 2 môn Vật lý và đạt 780/800 điểm. Môn Hóa học, Toán nữ sinh rinh điểm tuyệt đối 800. Dù thi SAT sớm hơn một năm so với phần đông học sinh nộp hồ sơ du học Mỹ, ngay lần đầu tham dự, nữ sinh trường Ams đã đạt 1.560/1600. “Em chủ yếu tự ôn tập, không đặt nặng áp lực điểm số nhưng cố gắng hết sức để bản thân không nuối tiếc”, Phương chia sẻ.
Nữ sinh 18 tuổi chưa chắc chắn sau 2 năm đầu được trải nghiệm các môn học ở Pomona College, em có thay đổi quyết định chọn ngành hay không. Tuy nhiên, em khẳng định ngành được chọn sẽ là lĩnh vực đam mê và cảm thấy hạnh phúc, đảm đương được các áp lực học tập, công việc sau này.
Là học sinh chuyên Anh nhưng Minh Phương quyết định lựa chọn học ngành Vật lý theo đam mê. Ảnh: NVCC
Là học sinh chuyên Anh nhưng Phương quyết định lựa chọn học ngành Vật lý theo đam mê. Ảnh: NVCC
Lớp trưởng tốt tính, chủ tịch năng nổ của nhiều hoạt động ngoại khóa
“Ai trong lớp cũng phải công nhận Phương học rất giỏi. Điểm tổng kết từng môn và trung bình học tập của bạn ấy luôn gần tuyệt đối, khoảng 9,8 và đứng đầu lớp. Nhưng điều em ấn tượng và ngưỡng mộ nhất ở Phương là hoạt động ngoại khóa. Bạn ấy là trưởng ban tổ chức của rất nhiều các sự kiện và cái nào cũng làm tốt, hết mình. Phương là lớp trưởng tốt bụng, được bạn bè quý mến”, Hồ Thu Anh, bạn cùng lớp nói.
Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 Lê Thu Thủy bày tỏ niềm tự hào về cô lớp trưởng “giỏi toàn diện trong học tập và hoạt động ngoại khoá”. Phương từng đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia, giải nhất thành phố môn tiếng Anh năm 2018.
Em là trưởng ban tổ chức của Hội chợ hướng nghiệp Bão năm 2017 với đa dạng các gian hàng nghề nghiệp, thu hút hơn 1.000 học sinh, phụ huynh tham gia. Một trong những sự kiện thường niên lớn của trường - Ams Got Talent, Phương cũng giữ vai trò trưởng ban tổ chức.
Minh Phương sẽ nhập học Đại học Pomona vào tháng 8 tới. Ảnh: NVCC
Minh Phương sẽ nhập học Đại học Pomona vào tháng 8. Ảnh: NVCC
Mang nhiều trăn trở khi từng đọc được nhiều câu chuyện về việc con cái xấu hổ vì cha mẹ làm nghề lao động chân tay, khi học lớp 10, Phương đã cùng bạn sáng lập dự án White and Blue với mong muốn nâng cao nhận thức về việc phân biệt đối xử nghề nghiệp. Nhóm 5 học sinh khi ấy đã đến các trường tiểu học và dạy các em lớp 2-3 nhận thức bước đầu về ngành nghề, lý do cần tôn trọng cả công việc chân tay, trí óc. Một số cuộc hội thảo, triển lãm thể hiện sự cần thiết của hai lĩnh vực nghề nghiệp này cũng được những cô cậu học trò tổ chức.
“Nhiều trẻ em được dạy là không thể để bản thân trở thành người làm nghề lao động chân tay mà không được dạy rằng cần cố gắng hết sức để giúp đỡ những người như thế. Em muốn thay đổi định kiến ấy, bằng cách giúp các em được tiếp cận với cách suy nghĩ đúng đắn”, Phương nói.
Dự án của nhóm học sinh trường Ams sau đó đạt giải quán quân cuộc thi Kiến tạo ảnh hưởng (Dash For Impact) năm 2015 dành cho học sinh THPT toàn thành phố Hà Nội.
Với thành tích học tập và ngoại khóa xuất sắc, việc Phương được học bổng 6 tỷ đồng của trường Pomona College, theo nhiều học sinh, giáo viên trường Ams là “hoàn toàn xứng đáng và không bất ngờ”.
Hiện nữ sinh hoàn thành tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia, vai trò trưởng ban nội dung chương trình chia tay thời học sinh - Made in 12. Tháng 8 tới, em sẽ sang Mỹ, trở thành sinh viên trường đại học danh tiếng.
Trích lược thành tích của Nguyễn Thị Minh Phương
- Đỗ đợt ED I vào Pomona College - tốp 6 trường LAC hàng đầu nước Mỹ
- 1.560/1.600 điểm SAT 1
- 800/800 điểm SAT 2 môn Toán, Hóa học; 780/800 môn Vật lý
- Giải nhì học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh lớp 12
- Giải nhất học sinh giỏi thành phố môn tiếng Anh lớp 12 và giải nhì lớp 11
- Trưởng ban tổ chức Hội chợ hướng nghiệp Bão 2017
- Trưởng ban tổ chức Ams Got Talent năm học 2016-2017
- Chủ tịch câu lạc bộ Leaders Of The Future Organization
- Trưởng ban nội dung Made in 12
- Trưởng ban Nội dung câu lạc bộ Ams Advisor
- Trưởng ban biên tập Ams Writer’s Guild
- Quán quân cuộc thi Dash For Impact 2015
Quỳnh Trang

TQ: Chó hoang được nhận nuôi bỗng “hóa gấu” khổng lồ

Thứ Tư, ngày 14/03/2018 06:30 AM (GMT+7)

Yang chỉ phát hiện ra điều này khi “con chó” phát triển lên tới 80kg.

108 36
TQ: Chó hoang được nhận nuôi bỗng “hóa gấu” khổng lồ - 1
Yang đã nuôi con gấu đen suốt 3 năm qua, tưởng là chó
Một người đàn ông Trung Quốc vừa phát hiện “con chó” mình nuôi ba năm qua là gấu đen châu Á, theo China News Service.
Người đàn ông họ Yang cho biết vào tháng 4 năm 2015, ông đã nhìn thấy một sinh vật giống chó khi lên núi tìm nấm.
Sau đó, Yang mang con vật về nhà ở quận Yongsheng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, để nuôi. Theo China News Service, con vật được Yang nuôi một cách đầy “yêu thương" như chó cưng.
TQ: Chó hoang được nhận nuôi bỗng “hóa gấu” khổng lồ - 2
Lúc còn nhỏ, con gấu vẫn chơi đùa với những con chó khác của Yang
Tuy nhiên, khi con chó phát triển đến kích cỡ khổng lồ, Yang mới nhận ra mình đã nhầm. “Con chó” hóa ra là một con gấu đen châu Á.
Tuần trước, Yang đã giao nộp con gấu nặng 80kg cho trung tâm phúc lợi động vật.
Gấu đen châu Á là loài vật được bảo vệ ở Trung Quốc và chỉ những người có chứng nhận mới được phép nuôi chúng. Bất cứ ai không có giấy tờ nuôi nhốt đều có thể bị phạt lên tới 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10,8 triệu đồng).
TQ: Chó hoang được nhận nuôi bỗng “hóa gấu” khổng lồ - 3
Khi đến tuổi trưởng thành, con gấu nặng tới 80kg
Yang không có giấy phép nuôi gấu chính thức. Nhưng vì ông đã không làm nó bị thương và hợp tác nhiệt tình với của cảnh sát, Yang không bị phạt tiền.
Cảnh sát đã giúp vận chuyển con gấu đến trung tâm bảo vệ động vật hoang dã vào tuần trước, China News Service cho biết.
TQ: Chó hoang được nhận nuôi bỗng... hóa gấu
Một người đàn ông Trung Quốc đã hết sức ngạc nhiên và sốc khi thấy chú chó hoang nhận nuôi sau một thời gian chăm sóc...
Theo Trà My - SCMP (Dân Việt

Uy lực siêu tên lửa Nga xuyên thủng mọi lá chắn Mỹ trong 10 phút

Thứ Tư, ngày 14/03/2018 00:30 AM (GMT+7)

Siêu tên lửa Kh-47M2 Kinzhal là một trong bộ 3 vũ khí mới mà Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu hồi đầu tháng này, với khả năng tấn công mục tiêu ở tốc độ 12.000km/giờ và có thể mang đầu đạn hạt nhân.

90 30
Tiêm kích MiG-31 phóng tên lửa Kh-47M2 Kinzhal thế hệ mới.
Theo Military Today, Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố video tiêm kích MiG-31 Foxhound phóng siêu tên lửa Kh-47M2 Kinzhal thế hệ mới. Đây là một trong bộ 3 vũ khí mới nhất của Nga, được ông Putin nói là đủ khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ của Mỹ.
Theo chuyên gia quân sự Dave Majumdar, đoạn video được làm mờ để giấu đi những thành phần quan trọng của tên lửa. Nhưng Kinzhal dường như là mẫu tên lửa đạn đạo hơn là tên lửa sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet).
“Phi công lái MiG-31 đã phóng thành công tên lửa Kinzhal với độ chính xác cao vào mục tiêu giả định, trong một đợt huấn luyện chiến đấu”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. “Tên lửa siêu thanh phóng đi đúng theo cơ thế hoạt động của hệ thống Kinzhal”.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa Kinzhal có thể tấn công cả mục tiêu di động trên mặt đất và trên biển. “Hệ thống Kinzhal được thiết kế để tiêu diệt cả mục tiêu trên mặt đất và mục tiêu trên biển. Kết hợp với tính năng chiến đấu vượt trội của tiêm kích MiG-31, tên lửa Kinzhal hoàn toàn không có đối thủ trên thế giới”.
Uy lực siêu tên lửa Nga xuyên thủng mọi lá chắn Mỹ trong 10 phút - 1
Kh-47M2 Kinzhal gắn trên tiêm kích MiG-31.
MiG-31 là máy bay phù hợp nhất để trang bị tên lửa Kinzhal vì tầm hoạt động, khả năng mang tên lửa cỡ lớn và tầm cao vượt trội. Máy bay có thể khai hỏa ở độ cao tới 20.000 mét, trong khi bay với tốc độ tối đa 3.500 km/giờ.
Tốc độ cao giúp MiG-31 dễ dàng đưa tên lửa Kinzhal vào vị trí phóng, tăng động năng cho tên lửa.
Theo các chuyên gia quân sự, Kinzhal thực chất chính là tên lửa đạn đạo Iskander, vốn có thể tự động thay đổi hành trình và quỹ đạo bay để né tránh hệ thống phòng thủ của đối phương.
Hiện chưa có bất kỳ một quốc gia nào khác trang bị tên lửa đạn đạo gắn trên chiến đấu cơ, nên tuyên bố của Nga nói Kinzhal không có đối thủ là hoàn toàn có cơ sở.
So với Iskander phóng từ mặt đất, Kinzhal có tầm bắn xa hơn, lên tới 2.000km. Tên lửa dùng để trấn áp hệ thống phòng thủ đối phương, vô hiệu hóa mục tiêu quan trọng và có thể dùng để tấn công cả tàu sân bay.
Uy lực siêu tên lửa Nga xuyên thủng mọi lá chắn Mỹ trong 10 phút - 2
Kinzhal là biến thể của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander.
Các chiến đấu cơ tàng hình Su-57 hay máy bay ném bom chiến lược Nga được cho là có thể mang theo Kh-47M2 Kinzhal. So với những tên lửa hành trình như Kh-55SM, Kh-101, Kinzhal vượt trội nhờ đạt tốc độ tối đa tới 12.000 km/giờ.
Tên lửa chỉ cần 10 phút để tấn công mọi mục tiêu trong phạm vi tấn công, chưa kể tầm hoạt động của tiêm kích MiG-31. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ hay các tổ hợp tên lửa đánh chặn.
Kinzhal cũng có thể được trang bị đầu đạn nổ thông thường, hoặc đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ. Tên lửa Nga hiện tại tấn công mục tiêu chính xác nhờ vào hệ thống dẫn đường tiên tiến bằng vệ tinh.
Tronng video mô phỏng tính năng chiến đấu, Nga cũng cho thấy khả năng của Kinzhal khi bắn trúng tàu chiến giả định ở góc 90 độ.
Uy lực siêu tên lửa Nga xuyên thủng mọi lá chắn Mỹ trong 10 phút - 3
Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal tạo ra mối đe dọa không nhỏ với tàu sân bay Mỹ.
Việc Nga công bố Kinzhal được cho là làm tăng sức ép đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO. Mỹ và các đồng minh phải phát triển những cảm biến mới để phát hiện và xác định mục tiêu tiêu siêu thanh như Kinzhal.
Mỹ và NATO cũng có thể phải chế tạo thêm những tên lửa mới có thể ngăn chặn được Kinzhal. Sự xuất hiện của Kh-47M2 cũng là động lực để Mỹ hoàn thiện vũ khí laser và các tên lửa không đối không tầm xa.
Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây cho rằng tên lửa mới của Nga chưa thực sự ấn tượng.
“Tôi đã xem video mà ông Putin công bố. Tôi có thể nói là loại vũ khí này chưa làm thay đổi cán cân quân sự, ít nhất là trong thời điểm hiện tại”, ông Mattis nói. “Người Nga đang đổ tiền vào loại vũ khí mà thực sự không làm thay đổi yếu tố quyết định trên chiến trường”.
Putin công bố tên lửa hạt nhân Mỹ không thể đánh chặn
Ông Putin khẳng định mọi nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn chặn sự phát triển của Nga “đều thất bại”.
Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt)

Nepal: Lời cuối của cơ trưởng tiết lộ sai lầm gây nên vụ rơi máy bay thảm khốc

Song Hy, Theo VTC 14:34 13/03/2018

Sự nhầm lẫn về đường băng khi hạ cánh là nguyên nhân gây nên thảm họa cướp đi sinh mạng của 49 người.

Trong đoạn ghi âm được LiveATC.net đăng tải cách đây ít giờ, cả viên cơ trưởng và trạm kiểm soát không lưu đều xác nhận chiếc máy bay 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn sẽ hạ cánh xuống đường băng 02, hướng về phía Bắc của sân bay quốc tế Kathmandu, Nepal.
Tuy nhiên, viên phi công sau đó lại yêu cầu thay đổi đường bay và nói sẽ hạ cánh xuống đường băng 20, hướng về phía Nam.
Video: Đoạn hội thoại giữa phi công và kiểm soát viên không lưu trước khi máy bay rơi

"BanglaStar211, các bạn được yêu cầu hạ cánh xuống đường băng 02. Các bạn đang hướng tới đường băng 20", nhân viên kiểm soát không lưu nói.
Cuộc hội thoại tiếp tục nhưng kiểm soát viên không lưu lại thông tin tới BanglaStar212 thay vì BanglaStar211 vào cùng thời điểm đó.
Đến cuối đoạn ghi âm, kiểm soát viên không lưu hét lên và yêu cầu cơ trưởng quay đầu, nhưng đã muộn.
Chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không US-Bangla Airlines sau đó đáp trượt đường bay và đâm thẳng vào sân bóng đá nằm ở phía đông sân bay này và bốc cháy dữ dội khiến 49 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Đại diện của sân bay khẳng định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là lỗi của viên công. Tuy nhiên giám đốc điều hành hãng hàng không US-Bangla Airlines khẳng định lỗi hoàn toàn xuất phát từ sai sót chỉ hướng của trạm kiểm soát không lưu, chứ không hề liên quan tới viên phi trưởng có kinh nghiệm 5.000 giờ bay của họ. 
(Nguồn: Newshub)

Bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước: Vì sao truyền thông Trung Quốc đột ngột im lặng?

Hồng Anh |
Bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước: Vì sao truyền thông Trung Quốc đột ngột im lặng?
Một nhà báo tại phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp) hôm 3/3. Ảnh: EPA.

Theo ông Wang Xiangwei, cựu tổng biên tập báo SCMP, sự im lặng của Trung Quốc sẽ phản tác dụng và tiềm ẩn nhiều vấn đề lớn về địa chính trị.

* Bài viết thể hiện ý kiến và quan điểm của ông Wang Xiangwei, cựu tổng biên tập báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông).
Nhân viên Tân Hoa Xã có nguy cơ bị kỉ luật?
Tân Hoa Xã (THX) là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đề xuất sửa đổi Hiến pháp hôm 25/2 vừa qua. Bài đăng với tiêu đề "NÓNG: Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đề xuất thay đổi điều khoản quy định giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước trong Hiến pháp" cùng thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính là người đưa ra đề xuất trên, đã trở thành vấn đề khiến dư luận xôn xao trong những ngày qua.
THX không chỉ là cơ quan ngôn luận thông thường. Với quyền lực ngang cấp bộ, THX được coi là cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước, và đảm đương nhiệm vụ công bố các tài liệu và báo cáo quan trọng của lãnh đạo Trung Quốc. Điều này có nghĩa là THX luôn phải đảm bảo tính chính xác về mặt chính trị đối với các bài đăng của mình.
Gần đây có thông tin rằng một số biên tập viên lâu năm của THX sắp bị kỉ luật vì đăng tải thông tin trước khi báo cáo chính thức được công bố. Điều này không chỉ thể hiện sự nhạy cảm của đề xuất sửa đổi Hiến pháp, mà quan trọng hơn, nó còn khiến quan ngại quốc tế gia tăng.
Bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước: Vì sao truyền thông Trung Quốc đột ngột im lặng? - Ảnh 1.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: EPA.
Các độc giả lâu năm của THX, cả bản tiếng Anh và tiếng Trung, đều biết rằng báo này thường cập nhật những báo cáo chính sách quan trọng và thay đổi quan chức nhà nước trên bản tiếng Anh sớm hơn bản tiếng Trung Quốc khoảng một vài giờ đồng hồ.
Tuy nhiên, lần này, có thể họ đã hiểu nhầm chỉ thị của lãnh đạo ĐCSTQ. Dường như các lãnh đạo không hề muốn thu hút nhiều sự chú ý vào sự kiện này, nhưng điều đó là bất khả thi. Bởi ngay cả khi THX chỉ đơn thuần đăng tải bản dịch tiếng Anh của báo cáo gồm 21 đề xuất sửa đổi Hiến pháp (trong đó việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ là đề xuất thứ 14), thì truyền thông và báo chí nước ngoài vẫn sẽ khai thác và đào sâu vấn đề giới hạn nhiệm kỳ.
Có thể các lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy bị xúc phạm bởi THX có vị thế đặc biệt, và việc cơ quan này đăng tải thông tin sớm có thể khiến dư luận hiểu nhầm rằng đây là điều các lãnh đạo ĐCSTQ muốn nhấn mạnh và tuyên bố với thế giới.
Trung Quốc im lặng
Bất luận lí do của các lãnh đạo Trung Quốc là gì, thì việc muốn giữ im lặng về một trong những thay đổi quan trọng nhất đối với chính trị nước này đều sẽ phản tác dụng.
Tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19 được tổ chức hồi tháng 10/2017, ông Tập Cận Bình đã tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư ĐCSTQ trong nhiệm kỳ thứ 2. Đồng thời, đại hội này cũng đã thông qua đề xuất đưa "Tư tưởng Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới" vào Hiến pháp.
Hôm 11/3 vừa qua, Quốc hội Trung Quốc lại tiếp tục thông qua đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước, nghĩa là ông Tập sẽ được tiếp tục tại nhiệm sau năm 2023 và có thể lâu hơn nữa. Điều này khiến giới phân tích khá bất ngờ, bởi họ nghĩ rằng đề xuất này sẽ được đưa ra trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ 2 của ông Tập.
Bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước: Vì sao truyền thông Trung Quốc đột ngột im lặng? - Ảnh 2.
Ông Tập Cận Bình tự tay bỏ phiếu hôm 11/3. Ảnh: Reuters.
Trong phiên khai mạc Nhân Đại hôm 5/3, ông Vương Thần, Phó Chủ tịch Nhân Đại đã báo cáo trước toàn thể đại hội rằng chính ông Tập Cận Bình đã đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong cuộc họp của Bộ Chính trị hồi tháng 9/2017, trước khi Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19 diễn ra.
Ông Vương Thần cho biết, sau Đại hội Đảng lần thứ 19, ĐCSTQ đã tổ chức các cuộc tham vấn nội bộ để kêu gọi sự đồng thuận và ủng hộ từ các quan chức cấp cao. Ông này cũng cho rằng các thay đổi trong Hiến pháp sẽ giúp duy trì quyền lực của người lãnh đạo, điều này có lợi cho việc củng cố và cải tiến hệ thống lãnh đạo của Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông này không hề nhắc đến lợi ích của việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với sự phát triển quốc gia.
Sau vấn đề của THX, các cơ quan ngôn luận Trung Quốc đã hạn chế đưa tin về quyết định này. Hôm thứ Tư (6/3) vừa qua, các đại biểu tham dự Nhân Đại và Chính Hiệp đã tiến hành thảo luận kín về những đề xuất thay đổi Hiến pháp và không có sự xuất hiện của báo giới.
Một trong những hình ảnh ít ỏi xuất hiện trên các kênh truyền thông là ông Tập cùng các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác lên tiếng nhất trí ủng hộ những thay đổi này, và khẳng định chúng thể hiện ý chí của ĐCS và nhân dân Trung Quốc.
Dường như các nhà chức trách Bắc Kinh đang rất thận trọng trong việc kiểm duyệt các thông tin và ý kiến bình luận được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
TQ im lặng, phương Tây đưa tin rầm rộ
Sự im lặng của Trung Quốc trái ngược hẳn với những thông tin rầm rộ được truyền thông phương Tây đăng tải.
Tuy nhiên, phản ứng kì lạ nhất có lẽ phải kể đến lời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã công khai ca ngợi đề xuất của ông Tập, thậm chí còn muốn thử áp dụng đề xuất ấy tại Mỹ.
Bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước: Vì sao truyền thông Trung Quốc đột ngột im lặng? - Ảnh 3.
Ông Tập mỉm cười khi Hiến pháp được thông qua. Nguồn: CCTV/Youtube.
Đến nay, cơ quan ngôn luận trung ương vẫn khá im lặng trước những bình luận trên báo chí phương Tây.
Nếu phía Trung Quốc tiếp tục im lặng, phương Tây có thể "được nước lấn tới" và tìm cách kiềm chế Trung Quốc.
Mới đây, một số chính trị gia Mỹ có ảnh hưởng và nhà phân tích đã lập luận rằng việc cho phép Trung Quốc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một sai lầm. Theo họ, Trung Quốc đã nhận được quá nhiều quyền lợi để phát triển kinh tế, trong khi chưa thực hiện được những cam kết mở cửa thị trường theo WTO.
Còn trong báo cáo Chiến lược An ninh Quốc gia được Lầu Năm Góc công bố hồi tháng 1 năm nay, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc phá hoại trật tự quốc tế và sử dụng chiêu "kinh tế săn mồi để ép buộc tái định hình trật tự các nước láng giềng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhằm phục vụ lợi ích riêng.
Hiện tại, ông Trump đang tập trung vào khoản thâm hụt thương mại với Trung Quốc, tuy nhiên, về lâu dài, chính sự "thâm hụt niềm tin" của các nước phương Tây và các nước láng giềng (Mỹ, Ấn Độ) đối với Trung Quốc mới tiềm ẩn nhiều vấn đề lớn về địa chính trị.

Người đàn ông xấu số bị chính chú hổ nuôi dưỡng từ nhỏ vồ chết trước mặt khách tham quan

HANA |
Người đàn ông xấu số bị chính chú hổ nuôi dưỡng từ nhỏ vồ chết trước mặt khách tham quan

Sự việc kinh hoàng trên xảy ra vào ngày 11/3 mới đây tại thành phố Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc.

Ngày 11/3 mới đây, một huấn luyện viên xiếc thú người Trung Quốc đã bị tấn công và ăn thịt bởi chính con hổ thuần chủng mình nuôi dưỡng từ bé.
Sự việc xảy ra trong một vườn thú thuộc tỉnh Phúc Kiến, nước này.
Theo nhân viên văn phòng chính phủ thành phố Phúc Châu cho biết, con hổ này được anh Ngô - nhân viên xấu xố trong vụ tai nạn - nuôi dưỡng và huấn luyện từ khi còn rất nhỏ, và được thuần hóa trong suốt quá trình lớn lên.
Video tạm dừng
Được biết, con hổ bình thường đều tỏ ra hiền lành, ngoan ngoãn.
Nhưng vào ngày chủ Nhật vừa qua, khi anh Ngô cùng con hổ bên biểu diễn trong một chiếc lồng sắt lớn thường trước sự chứng kiến của nhiều khách tham quan, thì con hổ đột nhiên lao đến cắn xé anh.
Những người chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng này cho biết con hổ đã đứng lên người người nhân viên trong khi một người khác hét lên : "Gọi cảnh sát đi".
Người đàn ông xấu số bị chính chú hổ nuôi dưỡng từ nhỏ vồ chết trước mặt khách tham quan - Ảnh 2.
Người đàn ông bị hổ cắn chết.
Một đoạn clip khác được báo chí Trung Quốc đăng tải cho thấy, con hổ đã giương móng vuốt lên trong khi những nhân viên khác dùng que gây để đuổi nó đi.
Cuối cùng, họ cũng tới được chỗ nạn nhân nhưng anh Ngô đã không thể qua khỏi.
Sở thú giải thích rằng, con hổ được mang ra biểu diễn cho khách tham quan thuộc về một đoàn diễn xiếc thuê từ bên ngoài. Hiện tại, những con hổ đã được chuyển đi chỗ khác.
Người đàn ông xấu số bị chính chú hổ nuôi dưỡng từ nhỏ vồ chết trước mặt khách tham quan - Ảnh 3.
Nạn nhân xấu số chính là người nuôi dưỡng con hổ từ khi còn bé.
(Theo Dailmail)
theo Helino

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bao vây khu vực Afrin của Syria

Thế giới | 19:56 Thứ Ba ngày 13/03/2018
Theo AFP/Reuters, ngày 13-3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ cùng với lực lượng nổi dậy đồng minh tại Syria đã bao vây khu vực Afrin, miền Bắc Syria, vốn do các tay súng người Kurd kiểm soát.

Xe quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn Afrin ngày 8-3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo tuyên bố trên, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bao vây Afrin hôm 12-3 sau khi khép chặt vòng vây từ 2 hướng Đông và Tây. Tuyên bố không cho biết thêm các chi tiết khác.

Cùng ngày, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin trên khi cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh đã bao vây thị trấn Afrin, 90 ngôi làng và một thị trấn lân cận - nơi có tổng cộng khoảng 700.000 người dân.

Theo SOHR, con đường duy nhất dẫn vào khu vực này đã nằm trong tầm hỏa lực của Thổ Nhĩ Kỳ.
Vietnam+
EU và Ukraine sẽ không công nhận bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea
(ANTV) - Có thể vấn đề Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ đang dần được tháo gỡ, thế nhưng việc Crimea sáp nhập vào Nga vẫn còn là chủ đề xoáy sâu vào mối quan hệ giữa Moskva và Liên minh châu Âu (EU) trong 4 năm qua, bất chấp những động thái hòa dịu từ cả 2 phía.
Nga chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử Tổng thống và công tác bỏ phiếu sẽ diễn ra trên cả phần lãnh thổ sáp nhập năm 2014 này. Trong khi, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini nhấn mạnh EU sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại khu vực Crimea.
Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở thủ đô Kiev, bà Mogherini nhấn mạnh: EU sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea, và EU sẽ kêu gọi tôn trọng quyền của những người dân sống trên bán đảo này.
Về phần mình, Tổng thống Poroshenko nêu rõ cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người tổ chức bầu cử bất hợp pháp, đồng thời khẳng định sẽ không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea.

LHQ kêu gọi các bên tham chiến tại Syria thực thi ngừng bắn
Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành một loạt hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn tại Syria được thông qua ngày 24/2 vừa qua, trong bối cảnh nghị quyết này gần như bị tất cả các bên tham chiến phớt lờ.
Phát biểu tại một phiên họp của HĐBA, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã trình bày báo cáo về tiến độ thực thi Nghị quyết 2401, theo đó mặc dù nghị quyết yêu cầu “các bên chấm dứt việc bao vây những khu vực dân cư”, nhưng chưa có vòng vây nào được gỡ bỏ. Hoạt động sơ tán người bị ốm và bị thương, theo như yêu cầu của nghị quyết, cũng chưa được tiến hành. Trước tình trạng này, LHQ kêu gọi các bên tham chiến tại Syria tạo điều kiện để các đoàn xe cứu trợ tới khu vực Đông Ghouta, cũng như cho phép các hoạt động sơ tán những người bị ốm và bị thương.
Cũng tại phiên họp, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo, nếu HĐBA LHQ không hành động về vấn đề Syria, Washington “sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết”.

Iran ngăn chặn âm mưu đánh bom liều chết ở gần biên giới Pakistan
Trang tin Sepahnews.com của Iran đưa tin, các binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phá vỡ một vụ tấn công bằng hình thức đánh bom kép ở gần biên giới Pakistan, tiêu diệt toàn bộ những phần tử có ý định gây ra vụ đánh bom liều chết này.
Trang tin Sepahnews.com cho biết, đêm 11/3, những kẻ tấn công nói trên âm mưu đánh bom một đồn biên phòng của IRGC ở cửa khẩu biên giới Saravan thuộc tỉnh Sistan-Baluchistan, Đông Nam Iran.
Một đối tượng sử dụng xe tải chở đầy thuốc nổ và đối tượng còn lại đeo đai thuốc nổ trên người để đánh bom. Ngay sau đó, cả hai đối tượng đều bị tiêu diệt.
Thuốc nổ cũng làm bị thương 2 binh sỹ Iran ở cửa khẩu Saravan. Tuy nhiên, Sepahnews.com không nêu rõ liệu những phần tử trên có phải từ Pakistan vượt biên vào Iran hay không.
Khu vực trên thường xảy ra những vụ đụng độ giữa phiến quân Baluch và các lực lượng Iran. Ngoài ra, các lực lượng an ninh Iran cũng thường xuyên đụng độ với những đối tượng buôn lậu ma túy tại tỉnh Sistan-Baluchistan.

BT

Bà mẹ đẻ con ngay khi đang tắm biển khiến cư dân mạng 'không thốt nên lời'

Cả gia đình đã cùng đến một bãi biển tuyệt đẹp để vừa nghỉ mát vừa... sinh con.

Gần đây, những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi một đứa trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn được hai người đàn ông mang vào từ biển đã thu hút được lượng lớn cư dân mạng quan tâm.
Ba me de con ngay khi dang tam bien khien cu dan mang 'khong thot nen loi'
Hai người đàn ông ôm một bé sơ sinh còn nối nguyên với nhau thai đi từ biển vào bờ.
Hadia Hosny El Said, người khách du lịch đăng tải những bức ảnh cho biết cô chụp chúng từ ban công nhà một người họ hàng tại khu vực bờ biển Đỏ thuộc thị trấn Dahab, Ai Cập.
Người đàn ông trẻ hơn và đang ôm chậu nhau thai chính là bố đứa bé. Vài phút sau, bà mẹ mới bơi vào. Trên người cô mặc bộ bikini như thể một du khách tắm biển bình thường khác.
Ba me de con ngay khi dang tam bien khien cu dan mang 'khong thot nen loi'
Lát sau, bà mẹ bơi vào như một du khách tắm biển bình thường.
Đáng ngạc nhiên hơn, việc người phụ nữ này sinh con trên biển không phải là vô tình đẻ rơi mà là có chủ đích. Theo Hadia, người đàn ông lớn tuổi ôm đứa trẻ trong bức ảnh là một bác sĩ chuyên khoa sản được mời đến để giúp thực hiện kế hoạch sinh con trên biển.
Ba me de con ngay khi dang tam bien khien cu dan mang 'khong thot nen loi'
Đây là một ca sinh có chủ đích chứ không phải vô tình đẻ rơi.
Thông tin cá nhân của người mẹ cũng như tình hình sức khỏe của hai mẹ con sau khi sinh không được tiết lộ. Điều duy nhất mọi người được biết là gia đình này là khách du lịch người Nga chứ không phải dân địa phương. Những bức ảnh cũng cho thấy cả nhà khá vui vẻ, hạnh phúc nên có lẽ ca "vượt cạn" đã diễn ra suôn sẻ.
Ngay sau khi Hadia đăng những bức ảnh gây sốc này lên facebook cá nhân. Hàng nghìn người đã yêu thích, chia sẻ cũng như bình luận về chúng. Hầu hết các bình luận đều bày tỏ sự ngạc nhiên đến khó tin, thậm chí choáng váng với hành động của hai vợ chồng.
Ba me de con ngay khi dang tam bien khien cu dan mang 'khong thot nen loi'
Người đàn ông này được cho là bác sĩ chuyên khoa sản.
"Không thể tin nổi! Lần đầu tiên thấy có người sinh con ở biển. Việc nó được sắp xếp trước còn khiến tôi không ngậm được miệng đây", tài khoản Kat Deville bình luận.
"Ngày hôm đó, biển Đỏ đã thực sự đỏ đấy nhỉ? Dù sao cũng chúc mừng vì em bé đã sinh ra an toàn, khỏe mạnh. Tôi thì vẫn chưa hết sốc", nick Kirtha Ryan chia sẻ.
"Có phải họ chọn biển Đỏ vì ở đó có độ mặn cao hơn những vùng biển khác không nhỉ? Nhưng dù sao họ cũng quá liều và may mắn nữa", bà mẹ có Jackie Cooper thắc mắc.
Ba me de con ngay khi dang tam bien khien cu dan mang 'khong thot nen loi'
Trên bờ còn có một đứa trẻ khác tầm 3 tuổi, được cho là đứa con lớn của cặp vợ chồng.
Theo Minh An/Khám phá

Trung Quốc thử nghiệm máy lọc không khí khổng lồ

Đăng ngày
Sản phẩm thử nghiệm cung cấp một giải pháp sáng tạo cho vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng.

Bên trong tháp có chức năng lọc không khí ô nhiễm – một dự án thử nghiệm giảm hiện tượng khói bụi ở Tây An, Trung Quốc.
Một cột tháp cao 60m đứng giữa biển các tòa nhà cao tầng tại một trong các thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc – Tây An, nhưng thay vì thả thêm khói mù, ống này giúp làm sạch không khí. Hệ thống làm sạch không khí ngoài trời, sử dụng năng lượng Mặt trời, lọc các hạt độc hại và nhả ra không khí sạch. Các nhà khoa học đã thiết kế mẫu thử nghiệm này nói rằng hệ thống có thể cắt giảm đáng kể ô nhiễm ở khu vực đô thị của Trung Quốc cũng như các nơi khác.
Công nghệ này đã khiến các nhà nghiên cứu phấn khích và tò mò, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi ô nhiễm không khí đang là thách thức hàng ngày. Trưởng dự án Cao Junji – nhà hóa học tại Phòng thí nghiệm trọng điểm Vật lý và hóa học Sol khí (Key Laboratory of Aerosol Chemistry and Physics) thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Trung Quốc đặt tại Tây An, Thiểm Tây, nói các kết quả ban đầu chưa được công bố nhưng hứa hẹn tiềm năng.
Donald Wuebbles – nhà khoa học về khí quyển tại University of Illinois (Urbana-Champaign), người đã nghe về hệ thống nhưng chưa được chứng kiến cách vận hành nói: “Đây chắc chắn là một ý tưởng rất thú vị. Tôi không biết ai có thể làm ra một dự án như vậy.”
Khi ghé thăm công trình này tháng trước, ông Bai Chunli – Viện trưởng Viện Hàn lâm KH&CN Trung Quốc tỏ ra rất quan tâm đến mẫu thử nghiệm trị giá 2 triệu USD từ ngân sách tỉnh. Ông Cao nói rằng lãnh đạo Trung Quốc đang mong đợi các giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí bởi nó đang ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng trên diện rộng. Nghiên cứu Bệnh tật Toàn cầu 2015 – một nghiên cứu được tiến hành nhằm lập bản đồ bệnh tật của thế giới, cho thấy ô nhiễm đã góp phần gây ra 1,1 triệu ca tử vong sớm ở Trung Quốc chỉ riêng trong năm đó.
Cao đã đệ trình đề nghị xây dựng một tháp khác cao 300m ở Tây An. Ông cũng đang nêu các đề xuất với các thành phố ở Quảng Châu, Hà Bắc và Hà Nam.
Nhưng cũng có nhiều người hoài nghi về công nghệ này vì cho rằng có nhiều cách rẻ hơn để giảm ô nhiễm không khí.
Hiệu ứng ống khói
Ống bê tông ngự trị trên đỉnh một kiến trúc mở với mái kính. Bức xạ mặt trời chiếu vào kính và làm nóng không khí, khiến nó chuyển động theo hướng từ dưới đáy tháp đi lên. Khi đó, không khí được lọc qua những lớp lọc công nghiệp trước khi thoát ra ngoài. Hệ thống này được thiết kế dựa vào cách tạo ra điện từ năng lượng mặt trời.
Renaud de Richter, kỹ sư hóa học tại Ecole Nationale Supérieure de Chimie de Montpellier, người tham gia xây dựng tháp, nói: “Đây là một thử mẫu được thiết kế và xây dựng rất tốt.” Richter nói rằng thành công của Cao có thể giúp thuyết phục các nhà đầu tư hỗ trợ các ứng dụng khác dựa trên luồng không khí được làm nóng bởi năng lượng mặt trời thông qua ống khói – một công nghệ được gọi là dòng vận động đi lên của mặt trời (solar updraft).
Ô nhiễm lên tới cao điểm vào mùa đông nên Cao đã chọn thời điểm này để thực hiện đợt kiểm tra đầu tiên về bộ lọc không khí của hệ thống trong 2 tuần vào tháng Một. Tại tháp và 10 trạm giám sát trong khu vực rộng 10km2, ông đặt các thiết bị có thể đo các hạt vật chất nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5), một loại ô nhiễm đang gây cản trở cho các thành phố ở Trung Quốc.
Cao phát hiện rằng tháp nhả ra 5 đến 8 triệu mét khối khí đã được lọc mỗi ngày vào mùa đông. Trong giai đoạn nghiên cứu, các thiết bị kiểm soát xung quanh ghi nhận rằng nồng độ PM2.5 đã giảm xuống 19% so với những khu vực khác. Cao đang chuẩn bị kết quả cho vòng bình duyệt.
Cao nói rằng tác động của mẫu thử nghiệm mới trên quy mô nhỏ, vì vậy ông đề nghị tạo ra một chuỗi các ống tháp lớn hơn phân bổ quanh trung tâm đô thị. Ông cũng đang thiết kế 1 tháp cao 500m – “Tác động của một hệ thống vẫn còn ở mức khá nhỏ. Chúng tôi cần nhiều hệ thống phức hợp để giảm đáng kể nồng độ ô nhiễm không khí.”
Các giải pháp thay thế rẻ hơn
Neil Donahue, người nghiên cứu các hạt trong khí quyển tại Carnegie Mellon University (Pittsburgh, Pennsylvania) nói rằng có một chút nghi ngờ về việc kéo một lượng lớn không khí qua các lớp lọc hạt hiệu quả cao sẽ làm sạch nó. Nhưng Donahue tự hỏi liệu lợi ích có đáng giá để gây thiệt hại môi trường khi xây dựng và vận hành các cơ sở như vậy – “Tôi muốn thấy một sự đánh giá về năng lượng và các nguồn sử dụng cho quy trình lọc.” Việc chuyển cùng một lượng năng lượng tương tự thành điện sạch, hoặc không gây ô nhiễm ở nơi đầu nguồn, có thể đạt được mục tiêu giống giảm ô nhiễm.
Wuebbles cũng lo ngại rằng ống khói sẽ chỉ lọc các hạt vật chất mà không giải quyết tiền thân của hạt vật chất như khí SO2, NOx – cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, hoặc các chất ô nhiễm thứ cấp như O3 – “Vì vậy, dù bầu trời trông có vẻ sạch hơn, chất lượng không khí vẫn có thể tồi tệ.”
Cao nói rằng hệ thống sẵn sàng loại bỏ NOx – một trong những tiền thân lớn của hạt siêu mịn và O3. Ông cũng nói rằng những quan ngại về tính kinh tế đang bị thổi phồng. Ông đã tính toán chi phí vận hành cuả dự án thí điểm là khoảng 30.000USD/năm.
Mặc dù có một số hạn chế, các nhà nghiên cứu – chẳng hạn như nhà khoa học khí quyển Jose Jimenez thuộc trường đại học Colorado Boulder – nhìn thấy ưu điểm trong việc theo đuổi công nghệ này – “Tôi phải nói chắc chắn rằng nó đáng được khám phá nhiều hơn nữa, dẫu rằng ở thời điểm này nó vẫn chưa thuyết phục.”
Thanh Trúc dịch (Theo nature.com)

Tàu vũ trụ đến Mặt Trời có thể bay gần 700.000 km/h

NASA dự định phóng tàu thăm dò chịu được nhiệt độ cao lên khí quyển Mặt Trời vào hè năm nay.


Tàu vũ trụ Parker Solar Probe sẽ tiếp cận Mặt Trời để thu thập dữ liệu. Ảnh: NASA.
Tàu vũ trụ Parker Solar Probe sẽ tiếp cận Mặt Trời để thu thập dữ liệu. Ảnh: NASA.
NASA dự định phóng tàu vũ trụ mang tên Parker Solar Probe tới Mặt Trời bằng tên lửa Delta-IV Heavy vào mùa hè năm nay, Yahoo News hôm qua đưa tin. Con tàu sẽ tiến vào khí quyển Mặt Trời và hoạt động cách bề mặt ngôi sao này khoảng 6 triệu km.
NASA cũng thông báo mọi người trên thế giới có thể đăng ký tên để được đưa vào danh sách và lưu trong một thẻ nhớ gắn trên tàu vũ trụ bay đến Mặt Trời. Hạn cuối đăng ký tên là ngày 27/4.
Tàu vũ trụ đến Mặt Trời có thể bay gần 700.000 km/h
 Diễn viên William Shatner đại diện cho NASA thông báo về việc đăng ký tên. Video: NASA Goddard.
Parker Solar Probe có kích thước tương đương một chiếc ôtô nhỏ, được đặt tên theo nhà vật lý thiên văn Eugene Parker, người phát hiện ra gió Mặt Trời. Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu trên Mặt Trời, con tàu cùng các thiết bị sẽ được bảo vệ bởi tấm chắn bằng vật liệu carbon composite dày 11,4 cm. Tấm chắn này cần chịu được nhiệt độ có thể lên đến khoảng 1.370 độ C bên ngoài con tàu.
Vận tốc của Parker Solar Probe rất lớn. Ở điểm tiếp cận gần nhất, nó sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 692.000 km/h, đủ nhanh để đi từ Washington DC đến Tokyo trong chưa đầy một phút, theo NASA.
"Parker Solar Probe là nhiệm vụ nghiên cứu Mặt Trời nhanh nhất, 'nóng' nhất, và với tôi là tuyệt vời nhất. Tàu vũ trụ ấn tượng này sẽ hé lộ nhiều điều về Mặt Trời, về cách ngôi sao này hoạt động mà chúng ta chưa thể hiểu rõ", nhà khoa học Nicola Fox tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins nhận xét.
Con tàu sẽ thu thập dữ liệu để giúp các nhà khoa học khám phá những bí ẩn như tại sao vành nhật hoa lại nóng hơn nhiều so với bề mặt Mặt Trời hay gió Mặt Trời tăng tốc như thế nào. Nó cũng sẽ giúp họ hiểu hơn về lóa Mặt Trời, hiện tượng có thể gây gián đoạn liên lạc trên Trái Đất.
Thu Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét