Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 981

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 22/3/2018
 
Tin Mới Nhất | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 22/03/2018
 
An ninh ngày mới ngày 21.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Nga Tiến hành 'nội địa hóa' vũ khí cho Việt Nam?
  
Gửi Em Ở Cuối Sông Hồng Anh Thơ, Việt Hoàn

Thanh Hóa họp đột xuất vụ lãnh đạo tỉnh bị đồn có bồ nhí

Dân trí Chiều ngày 21/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có phiên họp đột xuất để xử lý vụ việc ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, bị tung tin đồn có bồ nhí.
 >> Thông tin lãnh đạo Thanh Hoá có bồ nhí: "Không dễ khẳng định ngay đúng hay sai”
 >> Cô gái bị đồn là bồ nhí của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lên tiếng
 >> Công an Thanh Hóa điều tra thông tin tố một lãnh đạo tỉnh có bồ nhí

Theo một nguồn tin cho biết, tại cuộc họp đột xuất này, ông Hưng cho rằng tin đồn trên là hoàn toàn bịa đặt, vu khống, gây bức xúc cho bản thân ông và dư luận.
Tại cuộc họp này, ông Hưng đã đề nghị cơ quan công an khẩn trương điều tra, làm rõ những thông tin trên. Đồng thời ông Hưng đề nghị cơ quan công an trích xuất toàn bộ tin nhắn (đi và đến) từ số điện thoại của ông từ năm 2014 đến nay (thời điểm mà tin đồn ngầm nhắc đến) để điều tra, làm rõ việc ông có bồ nhí, có vi phạm nguyên tắc điều hành công việc hay không.

Chị T. - cô gái bị gán là bồ nhí của ông Hưng, khẳng định mình là nạn nhân bị vu khống và đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ.
Chị T. - cô gái bị gán là bồ nhí của ông Hưng, khẳng định mình là nạn nhân bị vu khống và đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ.
Cuộc họp này cũng nhận định, tin đồn trên đang lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bản thân ông Hưng cũng như của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Chính vì vậy, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối tượng tung tin đồn nhảm trước pháp luật.
Trước đó, như Dân trí đã thông tin, tối ngày 19/3, tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Sơn Thai” đăng một số hình ảnh chụp lại màn hình điện thoại, trong đó có hiển thị số điện thoại được cho là của ông Đỗ Trọng Hưng nhắn tin cho một người khác được cho là một cô gái với nội dung khá nhạy cảm về chuyện đời tư và công việc của lãnh đạo này.
Thông tin sau đó đã được tài khoản Facebook này gỡ bỏ. Tuy nhiên, nhiều tài khoản mạng xã hội khác đã chia sẻ lại thông tin gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi nắm được vụ việc, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc điều tra, xác minh.
Liên quan đến sự việc nêu trên, chiều ngày 20/3, chị N.T.T. (26 tuổi, quê ở huyện Thọ Xuân, đang tạm trú tại phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa) - người được cho là đang bị đồn thổi trong vụ việc này cũng đã lên tiếng phủ nhận tính xác thực của các thông tin đang lan truyền trên mạng, đồng thời đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ để xử lý người tung tin.
Theo chị T. khẳng định đây là thông tin bịa đặt, vu khống một cách trắng trợn, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín cá nhân chị và gia đình. Sự việc khiến gia đình và bản chị T. hết sức hoang mang, lo lắng.
Hoàng Thanh

Vụ 3 người tử vong trong xe Mercedes: Người mẹ vẫn ôm con trai trong lòng!

Dân trí “Tôi mở cửa xe định đưa các nạn nhân đi cấp cứu thì thấy cả 3 người đã tử vong. Người vợ vẫn ôm chặt con trai trong lòng. Khi cửa xe mở ra tôi ngửi thấy mùi khét, lớp nhựa trên trần xe như bị cháy rớt xuống", Trưởng Công an xã Phương Độ kể lại thời điểm phát hiện 3 người chết trong xe Mercedes.
 >> Vụ 3 người tử vong trên xe Mercedes: Một phần nóc ô tô bị cháy
 >> Đôi vợ chồng cùng con nhỏ chết bất thường trong chiếc xe Mercedes



Lực lượng công an đã đưa thi thể vợ chồng anh Mạnh và cháu bé tới bệnh viện để khám nghiệm tử thi (ảnh: Báo Hà Giang).
Lực lượng công an đã đưa thi thể vợ chồng anh Mạnh và cháu bé tới bệnh viện để khám nghiệm tử thi (ảnh: Báo Hà Giang).

Ngày 21/3, cơ quan Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Trịnh Đức Mạnh (SN 1972, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) và vợ là Nông Thị Bích Ngọc (SN 1980) cùng con trai 9 tháng tuổi, được phát hiện tử vong trong ô tô nhãn hiệu Mercedes BKS 30N-47xx vào chiều 20/3 tại xã Phương Độ (TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang).
“Người mẹ vẫn ôm con trai trong lòng…”
Chiều ngày 21/3, trao đổi với PV về sự việc xảy ra trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Quán - Trưởng Công an xã Phương Độ cho biết, sáng 20/3, công an xã nhận được thông tin từ cấp trên đề nghị rà soát trên địa bàn tìm kiếm chiếc xe Mercedes BKS 30N-47xx. Sau đó, Công an xã Phương Độ đã tổ chức lực lượng rà soát.
Đến khoảng 15h cùng ngày, Công an xã phát hiện một chiếc xe Mercedes đỗ tại con đường cụt dẫn vào công trình thủy điện trên địa bàn xã. Ông Quán đã cùng Phó trưởng công an xã và 2 công an viên tới kiểm tra thì phát hiện vợ chồng anh Mạnh và cháu bé đã tử vong trong xe.
Theo ông Quán, lúc tiến lại gần chiếc xe ô tô Mercedes thì đã thấy hai vợ chồng anh Mạnh ngồi bất động ở ghế sau, chị Ngọc vẫn ôm cháu bé.
“Lúc này, tôi liền mở cửa xe định đưa các nạn nhân đi cấp cứu nhưng thấy cả 3 người đã tử vong, thi thể đều đã tái nhợt. Chiếc xe ô tô không khoá cửa nên mở dễ dàng. Khi cửa xe mở ra, tôi ngửi thấy mùi khét từ trong xe bốc ra, lớp nhựa trên trần xe như bị cháy rớt xuống" - ông Quán nhớ lại.
Cũng theo ông Quán, ngay sau khi phát hiện 3 người đã chết, công an xã đã giữ nguyên hiện trường và trình báo lên cấp trên, phong tỏa hiện trường, chờ cơ quan điều tra tới khám nghiệm.
“Đến khoảng 18h cùng ngày (20/3), sau khi khám nghiệm hiện trường xong lực lượng công an đã đưa thi thể vợ chồng anh Mạnh và cháu bé tới bệnh viện để khám nghiệm tử thi. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc", ông Quán thông tin.
Hai vợ chồng sắp ly hôn?
Liên quan đến vụ việc, chiều 21/3, trao đổi với PV, lãnh đạo tổ dân phố số 3, phường Trần Phú (nơi vợ chồng anh Mạnh sinh sống) cho biết, cách đây gần 1 tuần đại diện tòa án đã xuống đây làm việc vì trước đó người vợ có gửi đơn ly hôn ra tòa.
“Ngày 14/3, có cán bộ của TAND TP. Hà Giang xuống địa phương làm việc về việc vợ chồng anh Mạnh có đơn ly hôn gửi lên toà án nhưng hôm ấy tôi không ở nhà. Đến ngày 16/3, tiếp tục có hai cán bộ của TAND thành phố xuống làm việc với tôi về quá trình sinh sống tại địa phương của vợ chồng anh Mạnh vì liên quan đến đơn ly hôn mà vợ chồng anh này đã gửi lên toà”, vị lãnh đạo tổ dân phố cho biết.
Khi cán bộ toà án xuống làm việc, tổ trưởng dân phố cũng mới biết việc vợ chồng anh Mạnh đã gửi đơn ly hôn, còn trước đó hai vợ chồng sinh sống hòa thuận, không có điều tiếng gì.
Chiều 21/3, ông Hoàng Tiến Việt - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc đau lòng của gia đình chị Nông Thị Bích Ngọc, bệnh viện đã phân công người túc trực cùng gia đình tổ chức tang lễ cho hai vợ chồng chị và cháu bé.
“Bác sĩ Ngọc hiện là Phó khoa Sản của bệnh viện và được đồng nghiệp yêu quý, bệnh nhân quý mến, không có điều tiếng gì hay mâu thuẫn với ai cả. Hiện nay, bệnh viện đang cử người túc trực cùng gia đình tổ chức tang lễ cho hai vợ chồng chị và cháu bé” - ông Việt cho biết.
Hiện tại, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Trần Thanh

CSGT TP HCM nói về vụ "không nhận GPLX quốc tế"

21/03/2018 22:48

Người nước ngoài thuộc danh sách các nước nằm trong Công ước Giao thông đường bộ năm 1968 khi về Việt Nam điều khiển ô tô phải có hai giấy phép lái xe quốc tế và giấy phép lái xe nước sở tại

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, nói như trên vào chiều 21-3 sau khi trên mạng xôn xao trước clip "CSGT từ chối giấy phép lái xe (GPLX) của Đức".
CSGT TP HCM nói về vụ không nhận GPLX quốc tế - Ảnh 1.
Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao ĐộngẢnh: LÊ PHONG
Theo PC67, thông tin trên mạng là không rõ ràng, quy chụp về việc CSGT TP HCM không chấp nhận GPLX quốc tế. Cụ thể, qua xác minh cho thấy lúc 13 giờ ngày 18-3, tại đường Mai Chí Thọ, quận 2, Đội CSGT Cát Lái thực hiện chuyên đề kéo giảm tai nạn giao thông. Tại đây, anh Vũ Thanh Tùng, quốc tịch Đức, điều khiển ô tô vượt quá tốc độ (63 km so với cho phép là 50 km/giờ) nên CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Khi kiểm tra giấy tờ, anh Tùng chỉ xuất trình được GPLX quốc tế mà không xuất trình GPLX nước sở tại (tức nước Đức - nước nằm trong Công ước Giao thông đường bộ năm 1968 mà Việt Nam tham gia - PV). Như vậy, anh này đã thiếu một giấy tờ cần thiết, do đó, trung úy Võ Thành Tâm, Đội CSGT Cát Lái, đã thực hiện đúng quy định pháp luật. Sau đó, 16 giờ cùng ngày, người vi phạm đã đến trụ sở Đội CSGT Cát Lái làm việc và bổ sung GPLX do nước Đức cấp. Căn cứ điều này, lực lượng chức năng đã trả lại phương tiện ô tô và lập biên bản xử phạt lỗi vượt quá tốc độ.
Đánh giá những phát ngôn của CSGT trong đoạn clip trên mạng, thượng tá Thương cho biết một phần áp lực công việc và thái độ phản ứng của người vi phạm nên cán bộ CSGT đã không kiềm chế dẫn đến thiếu tế nhị với người vi phạm. Việc này sẽ được PC67 nhắc nhở, rút kinh nghiệm toàn lực lượng.
Thượng tá Thương cũng cho hay sắp tới sẽ tổ chức mời đối thoại giữa người vi phạm và cán bộ Đội CSGT Cát Lái liên quan đến đoạn clip xôn xao trên mạng về việc "từ chối dùng GPLX nước Đức". Mục đích để làm rõ vấn đề sớm có báo cáo cho Giám đốc Công an TP HCM có hướng xử lý.
Theo quy định, đối với người các nước không nằm trong danh sách thuộc Công ước về giao thông đường bộ 1968 khi muốn lái ô tô tại Việt Nam thì có thể cung cấp hồ sơ gồm: Đơn đề nghị đổi GPLX theo mẫu quy định, bản dịch GPLX nước ngoài ra tiếng Việt, bản sao hộ chiếu (mang kèm bản chính). Nơi nộp hồ sơ tại 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3 hoặc 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM.
THÀNH ĐỒNG - LÊ PHONG

[ẢNH] Đại thắng khi chiếm được 80% Đông Ghouta, khúc bi tráng của quân đội Syria khiến Nga lo lắng

0 Việt Hùng
ANTD.VN - Có lẽ cuộc chiến tại Đông Ghouta một lần nữa cho thấy tính bi tráng của quân đội Syria (SAA), dù đại thắng khi chiếm được 80% Đông Ghouta, nhưng quân đội Syria vẫn chưa chạm đến vinh quang khi tổn thất nhân mạng quá lớn và chiến thắng trọn vẹn chưa tới.

Điều tra vụ giáo viên mầm non tố bị phụ huynh đánh

ANTD.VN -Ngày 21-3, một lãnh đạo công an huyện Đắk Mil  - tỉnh Đắk Nông) cho biết, liên quan đến vụ việc các giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng tố bị phụ huynh hành hung tại trường, đơn vị mới tiếp nhận đơn từ cơ quan Công an thị trấn Đắk Mil chuyển giao.
Theo vị lãnh đạo này, không chỉ có các giáo viên có đơn tố cáo, mà chị Vũ Thị Ánh Tuyết (người bị tố) cũng có đơn tố cáo lại các giáo viên.
“Theo nội dung xác minh ban đầu thì vụ việc không hoàn toàn như các cô giáo của Trường mầm non Hoa Hồng và nội dung chị Vũ Thị Ánh Tuyết tố cáo. Hiện tại cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ vụ việc nên chưa kết luận được bên nào đúng, bên nào sai”, vị lãnh đạo này cho biết.
Theo đơn tố cáo của cô Phương Anh, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 12/3, khi cô đang ngồi trong phòng học để chuẩn bị đồ dùng cho tiết dạy. Lúc này, có tiếng trống báo giờ thể dục sáng cho học sinh nên cô nhìn ra thì thấy cô Nguyễn Thị Nhẫm (giáo viên lớp mầm 1) và chị Vũ Thị Ánh Tuyết đang giằng co nhau.
Lúc này, cô Trần Thị Hằng (một giáo viên trong trường) đã kéo chị Tuyết ra thì bị chị Tuyết dùng tay đánh nhưng cô Hằng đỡ được. Thấy vậy, cô Phương Anh chạy ra cầm tay chị Tuyết thì bị chị này dùng tay đánh vào mang tai. Người này tiếp tục giơ tay đánh nhưng cô Phương Anh đỡ được. Sau đó, phụ huynh kéo chị Tuyết đi ra ngoài.
Theo đơn tố cáo, lúc này chị Tuyết chỉ tay vào mặt cô Phương Anh rồi nói: “Mày là cái gì của chồng tao, sao mày can thiệp vào chuyện của gia đình tao”. Cô Phương Anh nói lại: “Em không là gì của chồng chị nhưng chị đánh đồng nghiệp của em thì em phải can ngăn”.
Ngay sau đó, cô Phương Anh lên báo cho Ban giám hiệu nhà trường về sự việc trên. Lúc cô Phạm Thị Sang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng đến giải quyết thì chị Tuyết tiếp tục chửi bới cô hiệu trưởng. Sau đó, nhà trường đã mời công an xuống làm việc.

Ngôi trường nơi xảy ra sự xô xát giữa giáo viên và phụ huynh học sinh
Trao đổi với chúng tôi, cô Nhẫm cho hay, sự việc xảy ra vào ngày 8/3, khi chồng chị Tuyết là anh Lực đưa con đến trường thì dặn cô là không cho ai đón cháu H. (con anh Lực, chị Tuyết).
Đến khoảng 14h chiều cùng ngày, khi chị Tuyết lên trường đón con thì cô Nhẫm nói chồng chị dặn không cho ai đón, kể cả mẹ.
Theo cô Nhẫm do chị Tuyết vẫn nằng nặc đòi đón cháu nên cô Nhẫm gọi cho anh Lực để hỏi. Sau đó, hai bên nói chuyện điện thoại với nhau và chị Tuyết bế con về.
Tuy nhiên, cô Nhẫm cho hay, vào sáng 12/3, chị Tuyết đưa con đến trường rồi đến gặp cô sau đó tát vào mặt cô một cái…
“Các cô giáo biết thì hiểu, nhưng phụ huynh có khi lại nghĩ già rồi đánh trẻ, bị phụ huynh đánh cho. Do đó, tôi yêu cầu chị Tuyết đánh tôi ở đâu đến xin lỗi tôi ở đó để trả lại danh dự cho tôi”, cô Nhẫm nói.
Là người liên quan trực tiếp đến sự việc, chị Vũ Thị Ánh Tuyết cho hay, chị không hề đánh các giáo viên tại trường. Chị Tuyết cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do các cô giáo tại đây không tôn trọng phụ huynh.
Theo chị Tuyết, vào ngày 12/3, khi chị đưa con đến trường thì 2 bên tiếp tục xảy ra mẫu thuẫn. Sau đó các cô giáo vây quanh chị, chị vung tay ra chứ không có việc chị đánh các cô tại đây.
“Hiện tại hôm qua (20/3 – PV) tôi phải chuyền nước, tay vẫn còn đau. Tôi rất là bức xúc, tôi không kiện các cô ấy thì thôi…”, chị Tuyết nói.

Ông Thăng bị truy về cáo buộc hợp thức hóa tài liệu để né trách nhiệm


Theo tài liệu, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Thăng đã né trách nhiệm, hợp thức hoá tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.
Chiều 21/3, trong phiên xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí) đã đặt câu hỏi với bị cáo Thăng để làm rõ trách nhiệm của thân chủ khi được ủy quyền điều hành tập đoàn trong thời gian PVN góp vốn lần 3 (100 tỷ) vào Oceanbank.


Bị cáo Đinh La Thăng nói gì về việc thoái vốn khỏi Oceanbank? "Tháng 3 bị cáo mới chỉ đạo thoái vốn mà đến tháng 5, anh Thắng báo cáo mà bị cáo đồng ý để cho triển khai thực hiện là điều hoàn toàn vô lý", ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng có chỉ đạo thoái vốn khỏi Oceanbank?

Theo cáo trạng, giữa tháng 5/2011, ông Nguyễn Xuân Thắng được ông Thăng ủy quyền điều hành hoạt động của PVN. Thời gian này, ông Thắng đã ký vào văn bản đăng ký tăng vốn điều lệ và biểu quyết đồng ý tăng vốn. Với 4/7 thành viên HĐTV đồng ý tăng vốn điều lệ ở mức tối đa 20% vào Oceanbank với số tiền góp bổ sung 100 tỷ đồng, Tập đoàn dầu khí đã ban hành Nghị quyết về việc góp vốn.
Tại tòa, ông Thăng nói ông chỉ ủy quyền điều hành hoạt động tập đoàn, không nhờ biểu quyết thay. Khi đi công tác về, ông không được ông Thắng báo cáo. Tuy nhiên tại cơ quan điều tra, bị cáo cáo Nguyễn Xuân Thắng khai sau khi ông Thăng đi công tác về, ông đã báo cáo về việc ký tăng vốn góp lần 3 vào Oceanbank nhưng Chủ tịch HĐTV không chỉ đạo gì, đồng ý để thực hiện.
Trước những lời khai mâu thuẫn, bị cáo Đinh La Thăng nói tôn trọng quyền khai của người từng là thuộc cấp. Theo cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí, tháng 3/2011, ông đã họp HĐQT, thống nhất chỉ đạo thoái vốn khỏi ngân hàng Đại Dương để sở hữu tỷ lệ vốn điều lệ theo quy định. "Tháng 3 bị cáo mới chỉ đạo thoái vốn mà đến tháng 5, anh Thắng báo cáo mà bị cáo đồng ý để cho triển khai thực hiện là điều hoàn toàn vô lý", ông Thăng nói.
Để chứng minh bản thân không biết đến chủ trương tăng vốn góp lần 3, bị cáo Thăng một lần nữa khẳng định nếu việc góp vốn thêm 100 tỷ là sai, ông sẽ nhận trách nhiệm là người đứng đầu, là người ủy quyền và cho tất cả các bị cáo liên quan.



Ninh Văn Quỳnh nhận 'lót tay' 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn thế nào? Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Ninh Văn Quỳnh khai đã nhận 20 tỷ tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này nhiều lần được để trong các túi rượu, túi đựng áo sơ mi.
Cũng trong chiều 21/3, đại diện của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có mặt ở tòa và được mời lên trả lời một số câu hỏi của luật sư. Tuy nhiên, đại diện hai cơ quan này không trả lời các câu hỏi liên quan đến việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, việc Ngân hàng Nhà nước mua lại Oceanbank giá 0 đồng...
Một số câu hỏi được người đại diện tiếp nhận bằng văn bản, hứa sẽ phúc đáp sau khi rà soát văn bản, nghiên cứu tài liệu liên quan.
Tại phiên tòa hôm nay, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Đình Đức xét hỏi các bị cáo Đức, Vũ Khánh Trường và Nguyễn Thanh Liêm liên quan đến nghị quyết góp vốn lần 3.
Trả lời trước HĐXX, nhóm bị cáo nói họ không biết trước nội dung văn bản này. Cho đến khi thư ký chuyển công văn này đến các thành viên HĐTV PVN, họ mới xem nội dung.
Các luật sư cũng truy vấn 2 nữ thư ký HĐTV về việc họ có biết nội dung các văn bản, nghị quyết gửi cho HĐTV. Hai nữ nhân chứng cho rằng họ chỉ làm nhiệm vụ sao chụp, chuyển tiếp công văn.
Chiều 21/3, trước câu hỏi của luật sư: PVN có đề nghị bồi thường khoản tiền thiệt hại do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo trong vụ này gây ra không, vị đại diện Tập đoàn Dầu khí nói sẽ chờ phán quyết của HĐXX.

Ông Đinh La Thăng có né trách nhiệm?

Cuối buổi chiều cùng ngày, luật sư truy vấn bị cáo Đinh La Thăng về tờ giấy xin ý kiến một số cán bộ PVN xác nhận, ông đã thống nhất chủ trương với HĐQT để PVN góp vốn vào Oceanbank.
Theo tài liệu vụ án, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Thăng đã né trách nhiệm, hợp thức hoá tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra. Trước bục khai báo, ông Thăng nói theo quy chế, khi gửi văn bản xin ý kiến thì các thành viên của HĐTV sẽ trả lời dựa trên nội dung văn bản đó.
"Các nghị quyết của HĐTV cũng không gây chết người nên không cần phải trả lời ngay. Thực tế, nếu bận hay đi công tác thì trả lời sau cũng được", bị cáo Đinh La Thăng nói và cho biết thêm, sau khi có ý kiến đầy đủ của các thành viên, văn bản sẽ được chỉnh sửa hình thức để chủ tịch ký. Trường hợp có ý kiến khác nhau thì HĐTV sẽ báo cáo chủ tịch. Tiếp đó, chủ tịch yêu cầu người có ý kiến khác đến họp để giải quyết quan điểm khác đó.
Để làm rõ tình tiết này, VKS đã đặt câu hỏi với bà Phan Thị Hòa (Ban giám sát thành viên HĐTV PVN). Nữ nhân chứng khẳng định đã ký vào giấy này nhưng nội dung giấy chỉ đúng một phần.
Bà Hòa khai, trong giấy, Chủ tịch PVN thông báo đã tìm được một ngân hàng phù hợp để có thể xem xét việc góp vốn. "Đó là Oceanbank. Ngoài ra, tôi xin giữ nguyên những lời khai đã khai tại CQĐT, không thay đổi”, nữ giám sát viên cho biết.
Ong Thang bi truy ve cao buoc hop thuc hoa tai lieu de ne trach nhiem hinh anh 1
Ninh Văn Quỳnh (đứng bục khai) cùng 6 bị cáo khác có liên quan đến vụ án tại phiên xử. Ảnh: P.Đ.

Vai trò của ông Đinh La Thăng trong việc PVN mất 800 tỷ?

Sáng cùng ngày, các luật sư đã xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) và một số người liên quan việc nhận lãi ngoài từ Oceanbank. Ông Quỳnh giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra rằng đã nhận 20 tỷ đồng do lãnh đạo Oceanbank chuyển đến thông qua Nguyễn Xuân Sơn.
Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn khai đã chuyển cho ông Quỳnh tổng cộng 180 tỷ đồng. Ngoài ra, nguyên Phó tổng giám đốc PVN còn mua cho Ninh Văn Quỳnh căn hộ trị giá 5 tỷ.
Trước những lời khai mâu thuẫn, bị cáo Quỳnh cho rằng ông Sơn cố tình đổ lỗi. Còn Nguyễn Xuân Sơn cam đoan nói đúng sự thật.
"Tôi cố gắng chịu đựng để khỏi ảnh hưởng đến bất cứ ai trong Tập đoàn dầu khí cũng như uy tín tập đoàn. Nhưng yêu cầu của cơ quan tố tụng bắt buộc nói ra tất cả sự thật thì tôi nói hết ra", bị cáo Sơn nói.
Ong Thang bi truy ve cao buoc hop thuc hoa tai lieu de ne trach nhiem hinh anh 2
Theo cáo trạng, ông Thăng và 5 người khác gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) và Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) bị truy tố về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quyết định góp vốn vào Oceanbank dù biết năng lực yếu kém của ngân hàng này và ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng, không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn…
Cáo trạng quy kết, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò lớn nhất trong việc làm thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN. Thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, ông Thăng đã ký thỏa thuận hợp tác tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Oceanbank) không thông qua HĐQT.

Ninh Văn Quỳnh khai lý do nhận tiền tỷ 'lót tay' từ sếp của Oceanbank

"Khi anh Sơn đưa tiền cho bị cáo ở giai đoạn này đều nói rằng em biếu anh chai rượu, em biếu anh cái áo chứ không nói bao nhiêu tiền hay vì lý do gì”, bị cáo Quỳnh khai ở tòa.

Ông Đinh La Thăng xin nhận trách nhiệm cho cấp dưới

Chiều nay, Đinh La Thăng nói khi vụ việc đưa ra xử có vấn đề gì không đúng, bị cáo xin nhận hoàn toàn trách nhiệm thay những người có liên quan đến vụ án.
Bá Chiêm - Hoàng Lam

Nghi án Kim Jong-nam: Luật sư tung bằng chứng Đoàn Thị Hương có thể đã bị lợi dụng

Dân trí Luật sư bào chữa của nghi phạm Đoàn Thị Hương cho biết cô đã bị lừa đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế và cung cấp bằng chứng cho thấy cô từng tham gia các trò chơi khăm tương tự khi còn ở Việt Nam.
 >> Vụ sát hại Kim Chol: Xuất hiện tình tiết có lợi cho Đoàn Thị Hương
 >> Việt Nam đề nghị Malaysia xét xử công bằng đối với Đoàn Thị Hương
 >> Có thể sắp phán quyết vụ Đoàn Thị Hương nghi liên quan ám sát công dân Triều Tiên


Nghi phạm Đoàn Thị Hương (Ảnh: AFP)
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (Ảnh: AFP)
Tại phiên tòa ngày 20/3 xét xử vụ công dân Triều Tiên Kim Chol thiệt mạng ở sân bay Kualar Lumpur, ông Hisyam Teh, luật sư bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương cho biết Hương đã bị đánh lừa rằng cô đang tham gia một chương trình truyền hình và cô đã vài lần tham gia các trò chơi khăm trước đó. Điểm khác biệt duy nhất là trong nghi án này là cô không biết rằng mình được giao thứ chất độc thần kinh có khả năng gây chết người.
Theo Sputnik, ông Hisyam Teh đã trình chiếu trước phiên tòa một đoạn video được quay vào ngày 2/2/2017 tại sân bay Nội Bài cho thấy cô Hương tham gia một trò chơi khăm một người Việt có tên “Tran Ngoc Linh” bằng cách ôm lấy cổ của anh này.
Luật sư này tiếp tục trình chiếu 2 đoạn video khác do một người quay phim tên là “Nguyen Manh Quang” ghi lại cảnh cô Hương thực hiện các màn chơi khăm tương tự vào năm 2016.
Ông Teh cho biết ông “Tran Manh Linh” sẵn sàng bay sang Malaysia để đối chất, cho lời khai nếu cần thiết.
Sputnik trích thông cáo báo chí của tòa án cho biết cô Hương cho biết cô đã bị ông Ri Ji Hyon, một người Triều Tiên, lừa rằng cô đang tham gia chương trình truyền hình và đã làm theo yêu cầu của ông Ri. Ông Ri là một trong 4 người Triều Tiên được cho là đã rời Malaysia cùng ngày vụ án xảy ra.
Cô Hương nói trước khi vụ án xảy ra, ông Ri được cho là từng nhiều lần yêu cầu cô tiếp cận một số người đàn ông để chạm tay lên mặt họ, hôn lên má hoặc bôi cái được ông Ri gọi là “kem dưỡng da trẻ em” lên mặt những người này.
Vào ngày 13/2/2017, ông Ri được cho là đã yêu cầu cô Hương và Siti Aisyah (nghi phạm người Indonesia) sẽ cùng “chơi khăm” công dân Triều Tiên Kim Chol. Cô Hương cho biết, 3 ngày sau khi công dân này thiệt mạng, cô mới biết sự việc.
Đoàn Thị Hương (28 tuổi, người Việt Nam) và Siti Aisyah (25 tuổi, người Indonesia) cùng một số nghi phạm khác bị cáo buộc đứng sau vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Ông Kim Chol được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đã một mực khẳng định mình vô tội vì bị 4 người đàn ông lừa tham gia vụ tấn công nạn nhân Kim Chol. Hai cô gái trẻ cho rằng mình chỉ đang tham gia trò đùa vô hại của một chương trình truyền hình thực tế.
Đức Hoàng
Theo Sputnik

Bé gái 13 tuổi khiến hai thanh niên lĩnh án


Cùng nhóm bạn đi chơi rồi vào nhà nghỉ, Lan đồng ý cho hai nam thanh niên quan hệ tình dục. Sự việc sau đó bị vỡ lở, hai thanh niên bị người nhà tố cáo lên công an.
Ngày 21/3, TAND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An mở phiên xử Nguyễn Văn Đăng (30 tuổi) và Lưu Đức Nam (20 tuổi), đều trú xã Tam Hợp về hành vi Giao cấu với trẻ em.
Theo cáo trạng, tối trung tuần tháng 9/2017, nhóm bạn trong đó có Đăng, Nam và Lan (nạn nhân đã đổi tên) rủ nhau đi chơi sau đó vào nhà nghỉ thuê phòng.
Be gai 13 tuoi khien hai thanh nien linh an hinh anh 1
Hai bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Phan Giang.
Tại đây, được sự đồng ý của cô bé, hai thanh niên này lần lượt quan hệ tình dục với Lan. Sự việc sau đó bị gia đình nạn nhân phát hiện, làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Thời điểm xảy ra vụ việc, cô bé mới 13 tuổi 10 tháng.
Tại phiên tòa, hai bị cáo cúi đầu nhận tội. Cả hai cho biết được nạn nhân tự nguyện "dâng hiến" nên làm liều.
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Đăng 17 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Lưu Đức Nam 15 tháng tù treo. Về dân sự, hai bị cáo đã bồi thường mỗi người 15 triệu đồng cho phía bị hại.

Giúp sức để đồng bọn hiếp dâm, 3 thanh niên không được giảm án

Linh và Thương xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng bản thân chưa thực hiện được hành vi giao cấu, gia đình có công với cách mạng, ba mẹ bệnh nặng.
Phạm Hòa

Tạm ngưng cấp visa I5, R5, người Việt hẹp đường vào Mỹ

21/03/2018 15:59 GMT+7

TTO - Từ sau ngày 23-3, Mỹ sẽ tạm ngưng cấp thị thực diện I5, R5 thuộc chương trình visa định cư EB5 dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

Tạm ngưng cấp visa I5, R5, người Việt hẹp đường vào Mỹ - Ảnh 1.
Một hội thảo về chương trình visa định cư EB5 tại Hà Nội - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo sẽ không cấp visa (thị thực) diện SR, I5, và R5 sau ngày 23-3 cho tới khi chương trình này được Quốc hội Mỹ cho phép trở lại.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, quyết định tạm dừng cấp 3 loại thị thực SR, I5, và R5 áp dụng cho toàn cầu, chứ không phải chỉ riêng với Việt Nam.
I5, R5 là gì?
SR viết tắt từ (Religious Worker - nhân lực tôn giáo) là thị thực dành cho các vị trong chức phẩm tôn giáo. Trong khi I5 và R5 thuộc chương trình thị thực đầu tư EB5, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người Việt Nam trong những năm gần đây.
Chính phủ Mỹ cấp khoảng 10.000 thị thực EB5 cho công dân nước ngoài mỗi năm.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm tài khóa 2017, có 665 thị thực EB5 trao cho người Việt (bao gồm vợ chồng con cái).
Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc trong danh sách này với 8.039 thị thực được cấp.  
Luật sư Thuần Ngô (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết có tổng cộng 4 loại thị thực thuộc chương trình đầu tư EB5, bao gồm: I5, R5, C5, và T5. I5, R5 như đề cập ở trên sẽ bị tạm ngừng sau 23-3 trong khi C5 và T5 không hề bị ảnh hưởng. 
Cụ thể, I5 là thị thực cấp cho người đầu tư những dự án thí điểm trong vùng đông dân cư, R5 là đầu tư những dự án thí điểm hoang vắng, C5 là đầu tư lập dự án tại những vùng không trọng điểm, và T5 là đầu tư lập dự án tại những vùng không trọng điểm, ít công ăn việc làm.
"Ví dụ, người Việt Nam thường được các trung tâm chào mời đầu tư 500.000 USD mua cổ phần trong các quỹ đầu tư, hay còn gọi là đầu tư gián tiếp, thuộc chương trình EB5 chính là thị thực R5, I5. Còn dạng trực tiếp lập doanh nghiệp tại Mỹ và tuyển lao động Mỹ là C5 và T5", luật sư Thuần Ngô giải thích.
Không bất ngờ  
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, chương trình EB5 được Quốc hội Mỹ thành lập và phê chuẩn vào năm 1990 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ thông qua thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ.
Đầu tiên, người nộp đơn xin thị thực EB5 phải chứng minh đầu tư ít nhất 1 triệu USD vào nền kinh tế Mỹ hoặc ít nhất 500.000 USD vào các vùng nông thôn hoặc khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao để tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian.
Khi hồ sơ xin thị thực EB5 được duyệt, người nộp đơn sẽ nhận thẻ thường trú nhân có điều kiện trong hai năm.
Trong hai năm đó, nếu chứng minh đầu tư hiệu quả, tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người dân Mỹ, có thể nộp đơn xin thẻ xanh vĩnh viễn. Đây là cách cơ bản nhất để trở thành công dân Mỹ. Tất cả các quá trình này đều được Chính phủ Mỹ tiếp nhận và xử lý.
Các chuyên gia cho biết do R5, I5 (đầu tư theo dạng mua cổ phần) không tạo ra công ăn việc làm trực tiếp cho người Mỹ như C5, T5 nên không được khuyến khích.
Ngoài ra, R5, I5 cũng thuộc chương trình thử nghiệm thu hút đầu tư. Do vậy, việc Quốc hội Mỹ tạm ngưng cấp 2 loại thị thực này là không bất ngờ.
Luật sư Thuần Ngô cho biết do I5, R5 thuộc chương trình thử nghiệm, do vậy việc tạm ngừng cấp visa này là chuyện bình thường.
"Có thông tin rằng Mỹ muốn điều chỉnh tăng mức đầu tư tổi thiểu lên hơn 500.000 USD. Do đó, việc Quốc hội Mỹ ngừng để xem xét là chuyện rất bình thường", ông Thuần Ngô giải thích.
Luật sư Thuần Ngô chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ Online rằng đa phần người Việt thường chọn cách đầu tư mua cổ phần trị giá ít nhất 500.000 USD trong các quỹ đầu tư thuộc chương trình EB5 để xin thị thực I5, R5.
"Rất ít người Việt xin thị thực diện C5, T5 bởi vì khó đáp ứng các yêu cầu khá cao của 2 loại thị thực này như: nguồn vốn lớn (trên 1 triệu USD), xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài, trực tiếp thành lập công ty ở Mỹ và tạo công ăn việc làm cho người Mỹ", luật sư đoàn TP.HCM thông tin thêm.
QUỲNH TRUNG

TPHCM: Cháy nhà vì để tàn thuốc lá rơi xuống nệm

21/03/2018 23:28
Trưa 21/3 một vụ cháy đã xảy ra tại căn nhà nằm trên đường Tô Hiệu, quận Tân Phú, rất may vụ việc không gây thương vong về người.
Căn nhà nơi xảy ra vụ việc
Theo đó, vào khoảng 11g30 ngày 21/3, người dân phát hiện khói lửa tỏa ra tại tầng 3 của một căn nhà nằm trên đường Tô Hiệu, phường Tân Thới Hòa nên hô hoán để những người sống bên trong căn nhà cháy tháo chạy ra phía ngoài, đồng thời báo tin tới lực lượng PCCC.
Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC quận Tân Phú điều 5 xe trong đó có 1 xe thang cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Đám cháy được dập tắt ít phút sau đó.
Nhiều vật dụng bị cháy
Lực lượng cảnh sát PCCC đã kịp thời dập tắt đám cháy ngay sau đó
Ghi nhận bước đầu, vụ cháy không gây thương vong về người, tuy nhiên một số vật dụng trong nhà bị lửa cháy làm hư hại.
Theo thông tin từ người nhà cho biết, trưa cùng ngày, một thành viên trong gia đình này ngủ trưa trên phòng tại tầng 3 đã vô tình làm rơi tàn thuốc vào tấm niệm đang nằm dẫn đến cháy. May mắn người này cũng đã kịp thoát ra ngoài.
Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Theo Hà Bắc - Pháp luật plus

Nghi án anh em thầy giáo chém chết trẻ chăn bò

Hoàng Minh |
Nghi án anh em thầy giáo chém chết trẻ chăn bò

Nghi can chém chết thiếu niên 16 tuổi là 1 thầy giáo ở xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Chiều 21-3, nguồn tin từ UBND xã Mỹ Quí Tây, huyện Đức Huệ (Long An) cho biết gia đình ông Nguyễn Văn Nguê (SN 1954, ngụ ấp 6, xã Mỹ Quí Tây) đang tổ chức đám tang cho cháu nội là Nguyễn Nhật Hào (SN 2002) bị người khác dùng hung khí chém trúng đầu dẫn đến tử vong.
"Xác định ban đầu nghi can vụ này là anh em ruột của một thầy giáo dạy trường THCS Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ. Hiện cơ quan điều tra đang thụ lý để khởi tố" - đại diện chính quyền xã nói.
Chiều cùng ngày, Công an huyện Đức Huệ, phòng Kỹ thuật hình sự, Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An có mặt tại gia đình nạn nhân để tiến hành khám nghiệm tử thi.
Lãnh đạo Công an huyện Đức Huệ thông tin, đây là án mạng nghiêm trọng nên đã bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý. Sau khi sự việc xảy ra, chiều 20-3, Trung Anh cùng thầy giáo Em đã đến Công an huyện trình diện để khai báo nguyên nhân án mạng.
Anh Nguyễn Văn Phúc (SN 1984, cha của Hào) kể khoảng 16 giờ ngày 19-3, anh thả con bò ra cánh đồng đang thu hoạch lúa ở ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây (giáp ranh xã Mỹ Quí Tây) để ăn cỏ.
Sau đó, con bò đi vào phần ruộng của bà Nguyễn Thị Rơ (SN 1964, ngụ ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây) dẫn đến mâu thuẫn. Lúc này, Nguyễn Trung Anh (SN 1980, em bà Rơ) chạy ra tát anh Phúc. Do gần khu vực biên giới, chiến sĩ Đồn biên phòng Mỹ Thạnh Tây chạy ra can ngăn, hòa giải giữa hai bên.
Sự việc tưởng chừng như kết thúc ở đây nhưng khi anh em biên phòng về thì một nhóm người chạy xe máy đến tìm anh Phúc, trong đó có Nguyễn Trung Em (SN 1982, thầy giáo dạy trường THCS Mỹ Thạnh Tây) cùng hai người khác.
Những người này vừa đến là lao vào đánh anh Phúc. Thấy cha bị đánh, cháu Nguyễn Nhật Hào nhảy vào ôm để che cho cha thì bị chém vào đầu và lưng. Chứng kiến anh và cháu bị đánh, anh Nguyễn Văn Giàu (SN 1996, em ruột anh Phúc) can ngăn cũng bị đánh gây thương tích.
Thấy Hào ra nhiều máu, nhóm người trên nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Gia đình đưa Hào vào Bệnh viện huyện Đức Huệ rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cấp cứu nhưng cháu Hào không qua khỏi.
Theo lời khai của anh Phúc thì thầy giáo Em là người gây ra cái chết cho con anh.
UBND xã Mỹ Quí Tây còn xác nhận gia đình anh Phúc thuộc diện hộ nghèo, sống ở vùng nông thôn nhưng không có đất đai, nhà cửa tạm bợ. Cháu Hào học đến lớp 7 do khó khăn nên nghỉ học, khi thì ở nhà chăn bò khi thì theo cha đi làm thuê.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Lê Văn Nên cho biết UBND huyện đang yêu cầu Phòng giáo dục và Đào tạo và UBND xã Mỹ Thạnh Tây báo cáo nhanh vụ việc 1 trẻ chăn bò bị 1 nhóm người chém tử vong, trong đó có sự tham gia của một thầy giáo.
theo Người lao động

TP.HCM: Tăng hệ số điều chỉnh giá đất từ ngày 25/3/2018

21-03-2018 - 21:19 PM | Bất động sản
TP.HCM: Tăng hệ số điều chỉnh giá đất từ ngày 25/3/2018

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gọi hệ số K) cho năm 2018.

 
Theo đó, hiệu lực được thi hành kể từ 25-3. Theo đánh giá chung hệ số K năm nay có chiều hướng tăng so với 2017 và phân chia các nhóm chi tiết theo từng khu vực.
Cụ thể: Nhóm 1: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức. Hệ số điều chỉnh giá đất 1,1 lần.
Nhóm 2: Trường hợp xác định đơn giá thuê đất hàng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đơn giá thuê đất hàng năm khi điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ổn định tiếp theo; xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê. Hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực.
Trong đó, các khu vực được xác định như sau:
- Khu vực 1, gồm: quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và quận Phú Nhuận;
- Khu vực 2, gồm: quận 6, 7, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú;
- Khu vực 3, gồm: quận 2, 8, 9, 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức;
- Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn;
- Khu vực 5: Huyện Cần Giờ.
Nhóm 3: Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhận được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; xác định giá trị quyền sử dụng đất để đưa vào tính giá trị tài sản giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý; giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê: Hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo khu vực.
- Khu vực 1, gồm: quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận: Hệ số là 2,1 lần.
- Khu vực 2, gồm: quận 6, 7, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú: hệ số 1,9 lần.
- Khu vực 3, gồm: quận 2, 8, 9, 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức: Hệ số 1,7 lần.
- Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn: Hệ số 1,5 lần.
- Khu vực 5, Huyện Cần Giờ: Hệ số 1,3 lần.

Nam Phong
Theo Nhịp sống kinh tế

Thái Phiên là ai và cuốn ‘Miền cổ tích’ của Thái Phiên sắp chính thức ra mắt công chúng

14:04 21/03/2018

Thái Phiên tên đầy đủ Nguyễn Thái Phiên, sinh 1960 tại Huế là một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng với nghệ thuật chụp ảnh khỏa thân. Ông bắt đầu chụp ảnh nghệ thuật từ năm 1992, khi đang là một kỹ sư Nông Lâm.


thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung
Thái Phiên là ai và cuốn ‘Miền cổ tích’ của Thái Phiên sắp chính thức ra mắt công chúng
Thái Phiên là ai và cuốn ‘Miền cổ tích’ của Thái Phiên sắp chính thức ra mắt công chúng
Thái Phiên tên đầy đủ Nguyễn Thái Phiên, sinh 1960 tại Huế là một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng với nghệ thuật chụp ảnh khỏa thân. Ông bắt đầu chụp ảnh nghệ thuật từ năm 1992, khi đang là một kỹ sư Nông Lâm.
Thái Phiên là ai?

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung
Thái Phiên là ai?

Ông là hội viên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), ông đạt tước hiệu: Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặc biệt Xuất sắc - E.VAPA/G (Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) và cũng là hội viên của Liên đoàn Nhiếp ảnh Quốc tế FIAP (Fédération Internationale de l'Art Photographique) Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Xuất sắc - Excellence Artiste FIAP (E.FIAP).
Được Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ PSA xếp hạng "Who's Who?".
Cuối năm 2008, tập sách ảnh Xuân Thì của ông được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam VAPA tặng Cúp đồng (không có Cúp vàng và bạc).

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung

Tháng 11/2014, ông được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) trao tặng danh hiệu cao quý nhất: E.VAPA/G (Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặc biệt Xuất sắc với bộ ảnh "Bước thời gian". Bộ ảnh (15 tác phẩm) là câu chuyện kể về 1 giai đoạn đáng nhớ của đời người phụ nữ, ông đã dùng ánh sáng và ngôn ngữ nhiếp ảnh (sắc độ nặng - Low key lighting - sử dụng tông màu đen là chủ đạo) để diễn đạt nội tâm theo thời gian dần trôi...

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung

Chia sẻ về bộ ảnh này, Thái Phiên cho biết: “Trong khoảnh khắc khi biết mình được phong tước hiệu E.VAPA/G, tôi nghĩ nhiều nhất đến những người đã từng làm mẫu cho tôi, họ là những người hy sinh, ẩn mình đằng sau những tác phẩm của tôi. Họ đã vượt qua nhiều thành trì định kiến của xã hội...”.
Tháng 6/2017 Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên lần đầu tiên hợp tác cùng với Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức, sống tại Nga, và Nhiếp ảnh gia David Dubnitskiy, người Ukraina, làm giám khảo cho một thi ảnh đẹp nữ giới quốc tế.
Bộ ảnh khỏa thân “Miền cổ tích” sắp ra mắt công chúng

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung
Bộ ảnh khỏa thân “Miền cổ tích” sắp ra mắt công chúng

Sau những gian nan trong việc xin cấp phép, cuối cùng cuốn sách ảnh nghệ thuật khỏa thân ‘Miền cổ tích’ của nhiếp ảnh gia (NAG) Thái Phiên cũng được ra mắt công chúng vào ngày 22/3 tới đây.
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho biết suốt 10 năm ròng rã xin tới xin lui cuối cùng ông cũng cầm được trên tay tấm giấy phép xuất bản cuốn sách ảnh nude nghệ thuật Miền cổ tích. Đây là một niềm vui lớn đối với anh-một người miệt mài theo đuổi về ảnh khỏa thân nghệ thuật trong gần 20 năm qua.
Miền cổ tích được NXB Hồng Đức in và phát hành với số lượng 2.000 cuốn, dày 146 trang, với 3 chương cùng 95 tác phẩm ảnh khỏa thân nghệ thuật in trên chất liệu giấy đặc biệt. Bên cạnh những tấm ảnh thiếu nữ khỏa thân là những bài viết kể lại những cảm xúc của mình với những tác phẩm từng thực hiện.

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung

Ở Việt Nam, nghệ thuật nhiếp ảnh khỏa thân luôn được các cơ quan quản lý văn hóa xem là rất “nhạy cảm” và chưa được đánh giá một cách công bằng so với những bộ môn nghệ thuật khác. Vì vậy việc cấp phép triển lãm hoặc phát hành sách về nghệ thuật khỏa thân luôn gặp nhưng rào cản nhất định. Việc cho phép Miền cổ tích của NAG Thái Phiên phát hành được xem như như là sự cởi mở của các cơ quan chức năng đối bộ môn nghệ thuật này.
Cuốn sách ảnh khỏa thân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép vào năm 2008 là tập sách Xuân thì của chính NAG Thái Phiên. Tuy nhiên việc phát hành và triển lãm thời điểm đó gặp vô vàn khó khăn cản trở cuốn sách ảnh bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần mới đến được với công chúng.
Mãi đến năm 2017, lần đầu tiên các cơ quan quản lý văn hóa ở TP HCM mạnh dạn cho phép NAG Hạo Nhiên phát hành và triển lãm bộ ảnh khỏa thân có tên là Tạo tác. Đây cũng là cuốn sách ảnh khỏa thân thứ 2 và triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân lần đầu tiên được "cởi trói". Sự kiện “Tạo tác” đã thu hút sự quan tâm của công chúng và giới mỹ thuật trong một thời gian rất dài.

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung

Miền cổ tích cũng là cuốn sách ảnh khỏa thân hiếm hoi của Việt Nam được đến với công chúng một cách “danh chính ngôn thuận”. Đây là cuốn sách ảnh khỏa thân thứ 3 của Việt Nam cũng là cuốn sách ảnh thứ 2 của NAG Thái Phiên được cấp phép phát hành từ sau năm 1975 đến nay.
Nếu như Tạo tác của Hạo Nhiên (được triển lãm công khai vào 9/2017 tại TP HCM) là một vài đường nét của một phần thân thể người phụ nữ theo chiều ngược sáng trên hai tông màu đen và trắng thì Miền cổ tích của Thái Phiên hoàn toàn khác bởi sự táo bạo và mạnh mẽ hơn nhiều. Ảnh của Thái Phiên trong Miền cổ tích với nhiều góc nhiều đa dạng về vẻ đẹp hình thể người phụ nữ. Bên cạnh đó cách tiếp cận và khai thác hình ảnh của Thái Phiên luôn dẫn dắt người xem đi qua những cảm giác say mê một cách thánh thiện lành mạnh chứ không phải bằng một cái nhìn tục lụy.

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung

“Miền cổ tích” của NAG Thái Phiên sẽ được phát hành vào ngày 22/3 trong dịp Hội sách TP HCM lần thứ 10 – 2018 đang diễn ra.
Lý Hoàng Long Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam từng nhận xét về ảnh của Thái Phiên
Nét đẹp mà tạo hoá ban cho phái nữ luôn là đề tài bí ẩn mà bất cứ người làm nghệ thuật nào cũng mơ ước được một lần tôn vinh, khác chăng là phương pháp thể hiện: thơ văn, âm nhạc, hội hoạ hay nhiếp ảnh… Với Miền cổ tích, Thái Phiên đã dùng giai điệu của ánh sáng để viết nên bản trường ca qua 3 chương với sự chuyển tiếp khéo léo.

thai-phien-la-ai-va-cuon-mien-co-tich-cua-thai-phien-sap-chinh-thuc-ra-mat-cong-chung
Lý Hoàng Long Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam từng nhận xét về ảnh của Thái Phiên

Mở đầu bằng những khuôn hình chặt chẽ, chỉ với những đường nét tối giản và sắc độ trắng đen, những đường cong quyến rũ, dịu dàng chuyển mình sống động qua từng trang ảnh. Từ góc máy cận cảnh chuyển dần sang trung cảnh, khai thác nét đẹp toàn thân, việc đan xen giữa ảnh màu và đen trắng, giữa lowkey và highkey là sự giao thoa tinh tế dẫn dắt cảm xúc người xem qua nhiều cung bậc khác nhau.
Vẫn là ảnh nude, nhưng Thái Phiên có phong cách đa dạng, có thể "nghịch ngợm" trong studio chỉ với một nguồn sáng ven, nhưng cũng bay bổng khi hoà mình giữa đất trời mênh mông. Chương cuối là một tập hợp những ảnh như thế, người mẫu luôn ngự trị đâu đó những điểm mạnh khuôn hình trong một thiên nhiên kỳ vĩ… cứ thế người xem tự hoà lẫn vào không gian cho đến trang cuối mà vẫn nghe đâu đó tiếng sóng vỗ về.
Ảnh nude của Thái Phiên không lộ liễu, mà cứ thấp thoáng, ẩn hiện đâu đó những nàng tiên giáng thế, với những mỹ cảm trong sáng, lành mạnh đến thánh thiện.
Tiếp nối Xuân thì, sách ảnh Miền cổ tích đánh dấu thêm một chặng đường 10 năm nữa của anh với sự cô đọng và tinh tế hơn trong từng khoảnh khắc bấm máy, làm tôi chợt nghĩ “giá như” anh có một cuộc triển lãm với bộ ảnh như thế.

Trần Quán Hy là ai và Trần Quán Hy với những lùm xùm bê bối tình dục

Trần Quán Hy sinh năm 1980 trong một gia đình giàu có. Bố của anh là Trần Trạch Dân - chủ tịch tập đoàn Thượng Thị Hong Kong với gia sản lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Vậy Trần Quán Hy là ai và Trần Quán Hy với những lùm xùm bê bối tình dục.

Nhã Phương là ai và cuộc tình đầy thăng trầm của Nhã Phương với Trường Giang

Nhã Phương tên đầy đủ là Trần Thị Nhã Phương, sinh năm 1990. Cô là một nữ diễn viên điện ảnh "hot" trong thời gian gần đây và chuyện tình đầy thăng trầm với chàng nghệ sĩ hài Trường Giang.

Mỹ: Nghi phạm loạt vụ nổ bom ở bang Texas tự sát

Nghi phạm đứng sau loạt vụ đánh bom tại thành phố Austin, thủ phủ bang Texas trong thời gian gần đây đã tự kích nổ quả bom có sẵn trên xe sau khi bị cảnh sát vây bắt.

Cảnh sát và nhân viên FBI điều tra tại Austin, bang Texas ngày 20/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Trao đổi với báo giới ngày 21/3, Cảnh sát trưởng Austin Brian Manley cho biết lực lượng an ninh đã theo dấu nghi phạm tới một khách sạn nằm cách Austin 32km về phía Bắc. Trong lúc đang chờ tăng viện, nghi phạm đã lái xe bỏ đi, buộc lòng cảnh sát phải đuổi theo. Khi cảnh sát áp sát nhằm buộc nghi phạm dừng xe, tên này đã kích nổ quả bom trên xe để tự sát, đồng thời khiến một sĩ quan cảnh sát bị thương. Ông Manley cho biết thêm nghi phạm là người da trắng, khoảng 24 tuổi, song từ chối cung cấp danh tính.

Trong khi đó, truyền thông địa phương dẫn một số nguồn tin thực thi pháp luật giấu tên cho biết nghi phạm được xác định là Mark Anthony Conditt, cư trú tại Pflugerville, bang Texas. Hồ sơ của y cho thấy Conditt hiện 23 tuổi. Tuy nhiên, phía cảnh sát chưa xác nhận thông tin trên.

Mặc dù nghi phạm được xác định đã thiệt mạng, song quan chức cấp cao Fred Milanowski tại Cục phòng chống rượu, thuốc lá, súng đạn và thuố nổ (ATF) cảnh báo hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo người dân thông báo ngay với cảnh sát nếu phát hiện các bưu kiện khả nghi.
Kể từ ngày 2/3 vừa qua, Austin đã trở thành mục tiêu của 4 bưu kiện chứa bom khiến 2 người thiệt mạng và 5 bị thương. Vụ nổ đầu tiên xảy ra khi một người đàn ông nhận một kiện hàng đặt bên ngoài ngôi nhà ở phía Bắc Austin. 10 ngày sau đó, hai quả bom khác cũng phát nổ ở khu vực phía Đông thành phố. Ba vụ nổ này khiến 2 người thiệt mạng. Tiếp đó, ngày 18/3, hai người đã bị thương do một thiết bị nổ được đặt tại một con đường cách khu vực trung tâm Austin 16km về phía Tây Nam. Sau đó, 2 ngày, một gói hàng đột ngột phát nổ tại văn phòng của công ty vận chuyển FedEx đặt tại thành phố Schertz, bang Texas, làm nhân viên giao hàng bị thương. Gói hàng này dự kiến được chuyển tới thành phố Austin. Sau đó, cảnh sát đã nhận được thông tin về một gói hàng khả nghi khác tại chi nhánh FedEx ở Austin và phát hiện một quả bom chứa trong kiện hàng này. Quả bom sau đó đã được vô hiệu hóa. Các nhân viên điều tra đưa ra giả thuyết rằng đây tiếp tục là "sản phẩm" của một người hoặc một nhóm người được cho đã thực hiện 4 vụ nổ trước đó tại Austin.

Hiện cảnh sát Austin treo thưởng 115.000 USD cho người cung cấp thông tin liên quan các vụ việc này. Đến nay, lực lượng chức năng đã nhận được hơn 1.200 cuộc gọi báo về những gói đồ khả nghi, song không phát hiện có nguy cơ về an ninh.
TTXVN/Báo Tin tức

Tìm thấy chiến hạm bị chôn vùi cùng 5 anh em anh hùng nước Mỹ

Thứ Năm, ngày 22/03/2018 01:05 AM (GMT+7)

Sự kiện 5 anh em trong cùng một gia đình thiệt mạng cùng một ngày trên chiến hạm USS Juneau từng gây chấn động nước Mỹ trong những năm tháng cao trào của Thế chiến 2.

18 6
Người cha Thomas Sullivan tỉnh giấc và chuẩn bị cho một ngày làm việc mới ở Waterloo, Iowa thì 3 sỹ quan hải quân Mỹ đến gõ cửa nhà.
“Chúng tôi có tin mới về các con của ông”, một trong 3 sỹ quan nói. Cả 5 anh em trong gia đình Sullivan đều gia nhập hải quân Mỹ sau trận Trân Châu Cảng.
Và một buổi sáng tháng Giêng năm 1943, ông Sullivan được biết ai vĩnh viễn không trở về nhà.
“Tất cả 5”, sỹ quan hải quân nói. Anh em nhà Sullivan, bao gồm Geogre, Madison, Albert, Francis và Joseph từng gây chú ý vì cùng gia nhập hải quân.
11 tháng sau khi phục vụ trong hải quân Mỹ, họ đều bỏ mạng trên chiến hạm USS Juneau lớp Atlanta vì trúng ngư lôi Nhật.
Một số người dân Mỹ coi đây là sự hy sinh lớn nhất của thế hệ sinh ra trong thời chiến. Những người khác coi đây là cách chính phủ Mỹ khơi gợi lòng yêu nước và sự hy sinh trong chiến tranh.
Nhưng dù thế nào, người dân Mỹ khi đó đều đổ xô đi tìm thông tin của anh em nhà Sullivan, ngay cả những tin tức nhỏ nhất về họ. Nhưng có một điều vẫn còn là bí ẩn cho đến nay, đó là nơi họ nằm xuống.
Tìm thấy chiến hạm bị chôn vùi cùng 5 anh em anh hùng nước Mỹ - 1
Xác chiến hạm USS Juneau nằm dưới đáy biển sau 76 năm.
Một nhóm tìm kiếm do người đồng sáng lập Microsoft Paul Allen tài trợ, mới đây đã tìm thấy xác chiến hạm USS Juneau bị đánh chìm cách đây 76 năm. Xác tàu tắm nằm ở đáy biển cách mặt nước 4km ở Thái Bình Dương, gần quần đảo Solomon.
Trong nhiều năm qua, nhóm của Allen đã không ngừng tìm kiếm những con tàu đắm cách đây hàng thập kỷ ở Thái Bình Dương.

Nhóm tìm kiếm sử dụng công nghệ xác định vị trí hiện đại nhất và tìm thấy nhiều con tàu từng tham gia Thế chiến 2, bao gồm USS Indianapolis và USS Ward.
Nhưng việc tìm thấy xác tàu USS Juneau lại mang ý nghĩa lớn bởi con tàu gắn liền với số phận của 5 anh em nhà Sullivan.
Tất cả bắt đầu trong một bữa ăn đầy cảm xúc vào tối Chủ nhật năm 1941. 5 anh em Sullivan nghe tin Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng trong bữa tối ngày 7.12.1941.
Họ ngay lập tức nghĩ đến Bill Ball, một người bạn đóng quân ở Hawaii. Người bạn này sau đó được xác định thiệt mạng trong vụ tấn công của quân Nhật. 5 anh em nhà Sullivan, tất cả đều ngoài 20, muốn nhập ngũ đánh Nhật.
Tìm thấy chiến hạm bị chôn vùi cùng 5 anh em anh hùng nước Mỹ - 2
5 anh em nhà Sullivan cùng phục vụ trên một con tàu trong Thế chiến 2.
Hải quân Mỹ ban đầu từ chối yêu cầu được phục vụ trên cùng một con tàu của 5 anh em nhà Sullivan, nhưng sau đó đã nhượng bộ.
Đó là tuần dương hạm hạng nhẹ USS Juneau, con tàu chuyên sử dụng cho mục đích bảo vệ các tàu chiến khác khỏi máy bay đối phương. Con tàu khi đó cũng chỉ mới được hạ thủy, tham gia tuần tra và hộ tống ở Bắc Đại Tây Dương và vùng biển Caribe, trước khi tham chiến chống Nhật ở Thái Bình Dương.
Sau trận hải chiến cuối cùng gần Guadalcanal, con tàu bị thiệt hại nặng nề. Một tàu ngầm I-26 của Nhật Bản lùng sục quanh đó đã phóng ngư lôi trượt tàu USS San Francisco, nhưng lại trúng vào kho đạn của tàu USS Juneau.
Một tiếng nổ lớn vang lên và con tàu gãy làm đôi. Toàn bộ quá trình đắm tàu chỉ diễn ra trong 20 giây. Một số thủy thủ còn bị thổi bay lên trời tới 9 mét, trước sức ép của vụ nổ.
3 anh em nhà Sullivan thiệt mạng ngay lập tức. 2 người bám được vào bè cứu sinh, nhưng chết trên biển vài ngày sau đó.
Sau thảm kịch trên, anh em nhà Sullivan trở thành anh hùng của nước Mỹ. Họ Sullivan được đặt cho một tàu khu trục mới hạ thủy khi đó.
Trận đánh tan tành siêu chiến hạm Nhật, 2.500 người chết
Thiết giáp hạm Yamato hùng mạnh nhất thế giới vĩnh viễn chìm sâu dưới đáy biển cùng gần 2.500 thành viên thủy thủ đoàn...
Theo Đăng Nguyễn - Washington Post (Dân Việt)

Nga muốn Nhật Bản giúp tìm tung tích của cha con cựu điệp viên Skripal

Video tạm dừng

Dân trí Moscow cho rằng, nhờ mối quan hệ thân thiết với Anh, Nhật Bản có thể giúp Nga có được câu trả lời cho những thắc mắc liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại London hồi đầu tháng này.
 >> Nga mời đại sứ các nước họp về vụ cựu điệp viên nghi bị đầu độc tại Anh
 >> Chuyên gia Nga nghi ngờ Anh có thể đầu độc cựu điệp viên hai mang
 >> Ông Putin nói thiếu bằng chứng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên



Cựu điệp viên Nga Skripal và con gái (Ảnh: EPA)
Cựu điệp viên Nga Skripal và con gái (Ảnh: EPA)

Nga nhờ Nhật Bản tìm tung tích của cha con Skripal
Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay 21/3 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. Nhân dịp này, ông Lavrov bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ hỗ trợ Nga để có thêm thông tin từ Anh liên quan đến vụ việc của Skripal.
Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Cuối cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kono đã đề cập đến câu hỏi liệu cha con Skripal hiện nay ra sao. Ông Kono nói rằng việc tìm hiểu thực tế là điều quan trọng trước tiên. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ông ấy và nói với ông ấy về những nỗ lực vô ích khi đề nghị (Anh) đưa ra lời giải thích sự việc thực tế".
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm: "Những thực tế này trước tiên là cha con Skripal đang ở đâu. Thứ hai, tại sao cuộc điều tra phải mất đến vài tháng mà chính phủ Anh đã vội vàng đưa ra phán quyết. Phía Anh đã từ chối trả lời những thắc mắc này của chúng tôi. Có thể phía Nhật Bản có thể sẽ giúp chúng tôi có được câu trả lời".
Quan hệ giữa Anh và Nga leo thang căng thẳng những ngày gần đây kể từ sau vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury của Anh. Giới chức Anh cho rằng những người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh và có thể liên quan đến Nga.
Anh đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt với Nga trong đó có việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Nga cũng đáp trả lại với quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.
Anh từ chối lời mời họp của Nga

Đại sứ Anh tại Nga Laure Bristow (Ảnh: Reuters)
Đại sứ Anh tại Nga Laure Bristow (Ảnh: Reuters)
Bộ Ngoại giao Nga đã mời tất cả đại sứ nước ngoài ở Moscow tham dự cuộc họp với các quan chức cấp cao và chuyên gia thuộc cơ quan kiểm soát kiểm soát vũ khí và chống phổ biến vũ khí hạt nhân vào hôm nay để thảo luận các vấn đề liên quan đến nghi án cựu điệp viên hai mang Nga Skripal bị đầu độc bằng chất độc hóa học tại Londona hôm 4/3.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên Đại sứ quán Anh tại Moscow cho biết: "Đại sứ (Laure Bristow) sẽ không tham dự, chúng tôi đang cân nhắc có cử một đại diện khác không".
Động thái này của Anh ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của Nga. Tại cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Đây là bằng chứng rõ rằng cho thấy một tình huống nực cười khi một bên chỉ biết đặt câu hỏi, nhưng không chịu lắng nghe thậm chí là câu trả lời".
Minh Phương
Theo Sputnik

50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam

Thứ Tư, ngày 21/03/2018 19:00 PM (GMT+7)

50 năm trước, một căn cứ tối mật của Mỹ trên đỉnh núi ở Lào bị đặc công tinh nhuệ Việt Nam tấn công. Chỉ 6 trong tổng số 18 nhân viên CIA và lính không quân trốn thoát thành công trong vụ việc bị Mỹ giấu kín suốt 3 thập kỷ.

57 19
50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam - 1
Các chiến sĩ đặc công Việt Nam ngày nay. Ảnh: Tiền phong.
Theo National Interest, sở dĩ vụ việc bị giấu kín bởi quân đội Mỹ khi đó lẽ ra không được hoạt động ở Lào. Hiệp định Genève về Lào năm 1962 được ký, trong đó có điều khoản yêu cầu các thế lực bên ngoài rút quân khỏi Lào.
Nhưng các chiến dịch quân sự vẫn được bí mật thực hiện khi đó. Lính đánh thuê Mỹ do CIA đào tạo và lính không quân đưa máy bay cất và hạ cánh tại căn cứ Mỹ ở Lào.
CIA cũng chiêu mộ những người dân tộc sống trong khu vực để chiến đấu chống lực lượng Việt Nam và Lào. Căn cứ của CIA được đặt trên đỉnh núi Phou Pha Thi, nơi linh thiêng của người Mông và nằm trong khu vực chiến lược giáp biên giới Việt Nam.
Để vận chuyển nhu yếu phẩm và thay thế nhân viên quân sự làm nhiệm vụ, Mỹ sử dụng các trực thăng CH-3 thuộc phi đội trực thăng số 20. Các chuyến bay được thực hiện hàng tuần.
Vào mùa hè năm 1966, không quan Mỹ chuyển đổi mục đích sử dụng căn cứ sang thành trạm radar định hướng (TACAN). Ở thời điểm trước khi GPS xuất hiện, TACAN đóng vai trò quan trọng giúp chiến đấu cơ xác định mục tiêu, đặc biệt khi bay trong điều kiện quan sát hạn chế hoặc vào ban đêm.
Năm 1967, căn cứ này được nâng cấp sang sử dụng ăng ten TSQ-81 và hệ thống ném bom từ xa, giúp người ngồi trong căn cứ kiểm soát máy bay ném bom Mỹ.
50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam - 2
Đỉnh núi Phou Pha Thi, nơi từng diễn ra trận đánh lớn ngày 10.3.1968.
Căn cứ được coi là nơi cung cấp mục tiêu oanh tạc chính xác, trong chiến dịch ném bom của Mỹ nhằm vào thủ đô Việt Nam.

Vì hoàng tử Lào Souvanna không cho phép binh sĩ Mỹ hoạt động trong lãnh thổ nước này, nên những người phục vụ ở căn cứ Lima 85 đều phải ký giấy tạm thời rời quân ngũ.
Căn cứ được bảo vệ bởi các đơn vị đặc nhiệm Mỹ và dân quân địa phương. Công chúng Mỹ hoàn toàn không biết đến hoạt động của căn cứ Lima 85, nhưng điều này không qua được mắt Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Các hoạt động trinh sát căn cứ diễn ra từ tháng 12.1967. Giao tranh nhỏ lẻ diễn ra vào đầu năm 1968, phía Việt Nam tấn công căn cứ bằng súng cối và các máy bay An-2 trang bị rocket 57mm và đạn súng cối 120mm.
Giới chức quân sự Mỹ khi đó hiểu rằng căn cứ đang bị một lực lượng lớn hơn nhiều bao vây. Nhưng không muốn bỏ căn cứ trang bị hệ thống radar hiện đại, lại không thể tăng cường phòng thủ, Mỹ quyết định giáng hàng trăm đợt không kích để ngăn quân đội Việt Nam chiếm các cứ điểm xung quanh.
50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam - 3
Sơ đồ căn cứ Lima 85 của Mỹ trên đỉnh núi Phou Pha Thi.
Đó là lúc đặc công tinh nhuệ Việt Nam tìm ra đường lên núi Phou Pha Thi mà không bị phát hiện. Đầu tháng 3.1968, 30 đặc công Việt Nam cùng 9 lính công binh bắt đầu đợt tấn công căn cứ Mỹ. Các đặc công được trang bị súng trường AK-47, súng SKS, thuốc nổ, lựu đạn và 3 ống phóng lựu.
6 giờ tối ngày 11.3, đợt pháo kích hỗ trợ cho nhóm đặc công dọn mìn và mở đường đến căn cứ Lima 85. Đến 9 giờ tối, các đặc công chia làm 5 nhóm đồng thời tấn công.
Nhóm 1 và 2 tấn công trung tâm chỉ huy. Nhóm 3 và 4 tìm cách chiếm các trang thiết bị của hệ thống TACAN và bãi đáp cho trực thăng. Nhóm 5 đóng vai trò dự bị.
Phía Mỹ khi đó tỏ ra chủ quan, cương quyết không rút lực lượng đóng tại căn cứ cho đến 8 giờ sáng ngày hôm sau.
Nhưng như vậy là quá muộn, các đặc công Việt Nam đã vào vị trí vào lúc 3 giờ sáng, vô hiệu hóa lính gác và trạm radar TSQ-81 bằng các ống phóng lựu.
Khi thiếu tá Clarence Barton và lính không quân Mỹ đến kiểm tra thiệt hại, họ bị các đặc công Việt Nam phục kích, tiêu diệt. Đến 4 giờ sáng, 3 nhóm đặc công đã hoàn thành xong nhiệm vụ. Nhóm 4 phải từ bỏ việc chiếm bãi đáp trực thăng vì lực lượng Mông canh gác quá cẩn mật và đông đảo.
Những binh sĩ và nhân viên quân sự Mỹ sống sót bị dồn tới bên kia của sườn núi, nơi họ rơi vào ổ phục kích của đặc công Việt Nam.
Đến khi Mặt trời mọc, trực thăng vận tải Mỹ được yểm trợ bởi trực thăng tấn công A-1 và đơn vị Mông giao tranh quyết liệt nhằm chiếm lại thiết bị của hệ thống TACAN cũng như sơ tán các nhân viên quân sự còn sống sót.
Thượng sĩ Richard Etchberger, một trong những người mắc kẹt kiên quyết không rời đi cho đến khi đưa 3 đồng đội bị thương lên trực thăng. Bản thân Etchberger sau đó cũng bị thương nặng.
50 năm trước, căn cứ tối mật Mỹ thất thủ bởi đặc công Việt Nam - 4
Bức hoa của CIA mô phỏng cảnh trực thăng Mỹ đụng độ với máy bay AN-2 của Việt Nam trong trận đánh ở Phou Pha Thi.
Lực lượng Việt Nam sau đó yểm trợ cho nhóm đặc công, đẩy lùi đợt phản công của đơn vị người Mông.
Chiến dịch của đặc công Việt Nam tại căn cứ Lima 85 làm suy yếu rõ rệt năng lực oanh tạc bằng máy bay B-52 của Mỹ ở miền bắc Việt Nam và Lào. Theo các tài liệu của Việt Nam, nhóm đặc công chỉ tổn thất 1 người trong khi tiêu diệt ít nhất 42 quân địch, bao gồm lực lượng Thái  Lan, Mông và nhân viên quân sự Mỹ.
Nhưng phía Mỹ cho rằng nhóm đặc công cũng mắc sai sót khi phá hủy nhiều trang thiết bị liên lạc giá trị và không bắt sống được kỹ sư liên lạc Mỹ.
Sau này, cả Washington và Hà Nội đều không tiết lộ về các hoạt động quân sự ở Lào. Phía Việt Nam kiên quyết duy trì tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong khi Mỹ cố gắng ngăn chặn.
Trở về quê nhà, thượng sĩ Etchberger lẽ ra được trao huân chương danh dự, nhưng bị không quân Mỹ từ chối vì cần phải giữ bí mật về hoạt động chiến tranh ở Lào.
Dưới thời chính quyền Nixon, Mỹ tăng cường ném bom miền bắc Việt Nam và Lào, nhưng không ngăn cản được chiến thắng quyết định, giải phóng miền nam năm 1975 của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
30 năm sau sự kiện năm 1968, Mỹ mới chính thức thừa nhận trận đánh thất bại ê chề ở căn cứ Lima 85. Etchberger chính thức được trao huân chương danh dự vào ngày 1.9.2010.
Trong những năm 2000, các cựu binh Việt Nam hỗ trợ nhân viên quân sự Mỹ thu thập hài cốt những người thiệt mạng, bao gồm cả thiếu tá Barton.
*Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia quân sự Mỹ Sébastien Roblin, thạc sĩ về giải quyết xung đột của Đại học Georgetown, đăng tải trên tạp chí National Interest.
Chuyện hai đặc công Việt Nam đánh chìm tàu sân bay Mỹ
Hai đặc công Việt Nam bí mật xâm nhập vào cảng Sài Gòn, mỗi người mang theo 40kg thuốc nổ và các bộ phận cần thiết...
Theo Đăng Nguyễn - NI (Dân Việt)

Israel giải mật vụ tấn công ở Syria

22/03/2018 00:00

Quân đội Israel hôm 21-3 xác nhận đã thực hiện cuộc không kích phá hủy nơi được cho là một lò phản ứng hạt nhân ở Syria năm 2007.

Sự thừa nhận này đã vén bức màn che giấu bí mật về một trong những chiến dịch quân sự táo bạo và bí ẩn nhất gần đây.
Cụ thể, hôm 6-9-2007, 8 chiến đấu cơ F-15 đã thực hiện cuộc không kích tuyệt mật nhằm vào một cơ sở ở vùng Deir el-Zour, cách Damascus về phía Đông Bắc 450 km, phá hủy một cơ sở đã được phát triển trong suốt nhiều năm và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm đó. Mặc dù dư luận tin rằng Israel đứng đằng sau vụ tấn công nhưng Tel Aviv giữ im lặng cho đến giờ.
Israel giải mật vụ tấn công ở Syria - Ảnh 1.
Hình ảnh một cơ sở của Syria trước (trái) và sau cuộc không kích năm 2007 của Israel Ảnh: REUTERS
Hiện vẫn chưa rõ lý do Israel quyết định tiết lộ một trong những bí mật được giữ kín nhất vào lúc này. Tuy nhiên, theo kênh ABC News, động thái trên có thể liên quan đến tập hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Ehud Olmert, người ra lệnh vụ tấn công và từng nói bóng nói gió về sự kiện này những năm qua.
Mới được trả tự do sau khi hoàn thành án tù về tội tham nhũng, ông Olmert dự kiến đào sâu hơn vấn đề này trong cuốn sách sắp trình làng. Sự tiết lộ này dường như sẽ giúp phục hồi phần nào uy tín của ông Olmert trong lúc tác động xấu đến di sản của bộ trưởng quốc phòng lúc đó là Ehud Barak - người được cho là không muốn tiến hành vụ tấn công khi đó.
Ngoài ra, tiết lộ trên có thể là lời cảnh báo đối với Iran - kẻ thù không đội trời chung của Israel và đang hoạt động tích cực ở Syria.
Mặt khác, vụ tấn công còn nêu bật mối quan hệ thù địch giữa Israel và Syria. Vào thời điểm xảy ra cuộc không kích năm 2007, Syria đã cáo buộc Israel xâm phạm không phận nhưng không cung cấp thêm chi tiết về mục tiêu bị tấn công.
"Thông điệp từ vụ tấn công năm 2007 là Israel sẽ không chấp nhận những công trình có thể gây đe dọa đến sự tồn tại của mình" - Trung tướng Gadi Eisenkot, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, tuyên bố.
Lục San

Bác sĩ pháp y giải mã 10 nhát chém giúp cảnh sát tìm ra thủ phạm

Một bác sĩ pháp y dày dạn kinh nghiệm tại Trung Quốc có thể dựng lại toàn bộ quá trình vụ án mạng như thể trước đó đã tận mắt chứng kiến.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Mùa xuân năm 2007 tại một trường cấp ba thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), sau khi hết giờ tự học buổi tối, nữ Lưu Hân trình báo cả đêm hôm trước không thấy cô bạn cùng phòng là Vu Linh Linh (16 tuổi, lớp 10) trở về phòng nội trú.
Nhà chức trách sau đó thấy thi thể Linh Linh ở góc trường phía sau khu nội trú. Nạn nhân mặc áo nhưng quần bị kéo xuống đến đầu gối, phần gáy và đùi có tổng cộng 10 vết chém. Trên tường có nhiều vết máu dạng phun, cho thấy đây là hiện trường thứ nhất. Bên cạnh nạn nhân có con dao làm bếp loại to, cán không có dấu vân tay, dưới đất không có giấu giầy lạ. Điều này chứng tỏ hung thủ đã xóa dấu vết.
Hiện trường vụ án có một số vấn đề đáng chú ý, cả giảng đường và khu nội trú đều có nhà vệ sinh, bình thường ít học sinh sử dụng nhà vệ sinh công cộng này vì đi bộ từ nhà nội trú đến đó phải mất gần 5 phút.
Bảo vệ gác cổng đêm hôm đó cho cảnh sát biết, trường học quản lý rất nghiêm, toàn bộ học sinh phải ở nội trú, đến chiều thứ sáu mới được về nhà. Hôm đó là thứ tư, cả ngày lẫn đêm đều không có người lạ nào ra vào. Sau khi xem xét toàn bộ tường bao của trường, cảnh sát loại trừ khả năng hung thủ trèo tường vào.
Giáo viên và các bạn học cùng lớpcho biết Linh là học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, rất hòa đồng với mọi người, không có mâu thuẫn với ai. Một số bạn học nghe nói Linh có một người bạn trai ở ngoài trường, có thể tối hôm đó cô đi chơi rồi bị sát hại. Tuy nhiên, cảnh sát hỏi thăm tất cả mọi người trong trường lại không có ai tận mắt nhìn thấy người này. Do đó, cảnh sát cho rằng nếu Linh có bạn trai thì chỉ có thể là người trong trường vì em gần như không hề ra khỏi trường, chỉ có cuối tuần gia đình đến đón về.
Do vụ án gây ra ảnh hưởng xã hội nghiêm trọng, khiến thầy trò và gia đình học sinh lo ngại, cơ quan điều tra quyết định mời chủ nhiệm pháp y tỉnh Sơn Đông đích thân đến khám nghiệm hiện trường. Chủ nhiệm pháp y Diêu Quế Pháp năm đó đã gần 50 tuổi, có đóng góp quan trọng trong rất nhiều lần phá án, và lần này cũng không phải ngoại lệ.
Ông nhận định vết thương trí mạng của nạn nhân là 6 nhát chém vào phần sau gáy, 6 vết chém song song với nhau theo chiều từ tai trái chéo xuống vai phải cho thấy hung thủ chém liên tiếp ở cùng một tư thế trong lúc nạn nhân không kịp phản ứng. Vết máu trên tường ở vị trí cao nhất là 1,5 mét, cho thấy nạn nhân bị tấn công không phải ở tư thế đứng mà ở tư thế ngồi cúi đầu.
Trên đùi nạn nhân có 4 vết chém nhưng trên quần không có vết rách, như vậy nạn nhân bị chém vào đùi sau khi đã kéo quần xuống. Cộng thêm nạn nhân không có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, có thể thấy hung thủ tấn công bất ngờ từ phía trước khi nạn nhân đang đi tiểu. Nhà vệ sinh chỉ có một cửa vào, vị trí nạn nhân bị tấn công cách cửa đến 8 mét và không có vật che khuất, hơn nữa bệ tiểu được thiết kế để người dùng quay mặt ra ngoài chứ không úp mặt vào tường, chắc chắn nạn nhân phải nhìn thấy hung thủ ngay từ khi hắn đi vào cửa.
Tại sao 10 giờ đêm có một người đàn ông vào phòng vệ sinh nữ, nạn nhân nhìn thấy lại không la hét hay bỏ chạy mà vẫn cúi đầu để mặc hung thủ đến trước mặt chém liên tiếp? Câu trả lời của chủ nhiệm Diêu Quế Pháp rất đơn giản: Hung thủ không phải đàn ông mà là phụ nữ, hơn nữa còn có quan hệ rất thân thiết. Hung khí bị vứt lại hiện trường mà không được hung thủ mang theo, điều này có nghĩa không có chỗ giấu hung khí tốt hơn. Nói cách khác là hung thủ đang ở trong trường.
Điều tra theo hướng này, cảnh sát lần lượt loại trừ các giáo viên nữ và các bạn nữ trong lớp vì Linh rất hiền lành, ngoan ngoãn, lại xinh đẹp và học giỏi nên được mọi người rất quý. Hơn nữa sau giờ tự học tất cả học sinh đều về phòng nội trú, mỗi phòng hai người có thể làm chứng cho nhau về việc không có mặt tại hiện trường. Cuối cùng chỉ còn lại một người là Lưu Hân không có bằng chứng ngoại phạm vì đêm đó Linh không về phòng.
Vu Linh Linh và Lưu Hân ở cạnh nhà nhau, học cùng từ nhỏ, chơi với nhau thân thiết. Dù không có động cơ gây án nhưng cảnh sát vẫn quyết định không thể loại trừ trường hợp cuối cùng này.
Việc khám xét được tiến hành, cảnh sát dễ dàng tìm thấy chiếc áo đồng phục dính máu trải phẳng dưới đệm giường Hân, chưa cần chờ kết quả xét nghiệm ADN thì Hân đã thú nhận tội lỗi. Thì ra từ nhỏ đến giờ chơi với nhau nhưng Hân luôn thấy mình thua kém Linh về mọi mặt. Gia đình Linh giàu có hơn, Linh xinh đẹp hơn, học giỏi hơn, được mọi người yêu quý hơn, có nhiều bạn trai để ý đến trong đó có người mà Hân thầm mến.
Không chịu được việc bị lu mờ khi so sánh với Linh, Hân chuẩn bị một con dao bếp to bản cất trong túi xách. Khi hết giờ tự học, Hân lấy lý do nhà vệ sinh ở giảng đường và nội trú quá đông người, rủ Linh đến nhà vệ sinh công cộng rồi bất ngờ hạ sát người bạn cùng bàn thân thiết.
Theo CCTV/VnExpress

Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới

Thứ Năm, ngày 22/03/2018 03:00 AM (GMT+7)

Có những hòn đảo có thể mang lại cho du khách một kỳ nghỉ đầy thú vị, hấp dẫn, phiêu lưu nhưng không kém phần đe dọa bởi những hiểm nguy tiềm tàng đằng sau vẻ đẹp của chúng. Hãy cùng khám phá những hòn đảo này.

9 3
Quần đảo Izu, Japan:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 1
Quần đảo Izu là một nhóm các hòn đảo bao gồm núi lửa Belt Fuji. Những người sống ở quần đảo này đã được di tản vào năm 1953 và năm 2000 vì lượng khí thải đã vượt quá ngưỡng chấp nhận được. Sau đó 5 năm, những người dân này được phép quay trở lại nơi đây sinh sống, tuy nhiên cư dân của đảo Miyakejima, một hòn đảo nằm trong quần đảo Izu của Nhật Bản, phải luôn luôn đeo mặt nạ phòng độc.
Đảo Saba, Hà Lan:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 2
Hòn đảo Caribê nằm trong chuỗi Lesser Antilles này là một đô thị đặc biệt của Hà Lan. Nếu bạn muốn ghé thăm, nên đi vào mùa đông để tránh các cơn bão lớn. So với bất kỳ nơi nào trên trái đất, hòn đảo này đã từng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cơn bão lớn hơn kể từ năm 1851. Theo kênh Caribbean Hurricane Network, tính đến năm 2010 đã có tổng cộng 64 cơn bão dữ dội đi qua hòn đảo này.
Đảo Gruinad, Scotland:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 3
Hòn đảo thuộc Scotland này có hình bầu dục và chỉ dài khoảng 1,2 dặm. Nhưng đó là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên hành tinh. Không ai có thể định cư ở đây bởi nó từng là nơi thử nghiệm chiến tranh sinh học trong Thế chiến II. Hòn đảo này đã bị ô nhiễm đến mức nó được coi là ngoài phạm vi của sự sống trong nửa thế kỷ. Các bào tử bệnh than vẫn còn nằm trong lòng đất.
Đảo Ramree, Burma:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 4
Đảo Ramree là nơi có hàng ngàn con cá sấu nước mặn, là loài bò sát ăn thịt lớn nhất trên thế giới. Mỗi con cá sấu ở đây có cân nặng lên tới vài trăm kg. Ngay cả một con cá sấu nhỏ cũng có thể giết chết một người lớn. Những con cá sấu này không chỉ chết người, chúng hung dữ và tấn công tất cả những người xâm nhập vào môi trường sống tự nhiên của chúng. Thực tế, "hầu hết số người chết người bởi bị cá sấu tấn công" đều diễn ra tại đảo Ramree, theo Sách kỷ lục Thế giới Guinness. Ngoài ra, hòn đảo này còn có nhiều bọ cạp độc và muỗi độc.

Đảo Ilha da Queimada, Brazin:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 5
Ilha da Queimada là một hòn đảo bị cai trị bởi động vật. Nơi đây có hàng ngàn con rắn độc nhất trên thế giới, như Viper vàng Lancehead. Trên đảo, cứ 1m2 có tới 5 con rắn độc. Hải quân Brazil đã cấm tất cả người dân đến đảo này.
Đảo North Sentinel, quần đảo Andaman, Ấn Độ:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 6
Hòn đảo có mật độ rừng rất dầy này là nơi sinh sống của một nhóm người bản xứ được gọi là Sentinelese. Bộ tộc này sống rất biệt lập, không hề tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Bất kỳ ai tới gần bãi biển đều bị tấn công. Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cấm các tàu thuyền tiếp xúc nơi này để đảm bảo an toàn cho cả hai bên.
Quần đảo Farallon, Mỹ:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 7
Quần đảo Farallon nằm ngoài khơi vịnh San Francisco là nơi trú ẩn động vật hoang dã tự nhiên cho rất nhiều các sinh vật đại dương. Tuy nhiên, vùng biển xung quanh các hòn đảo hoang sơ này đã được chọn làm bãi rác thải phóng xạ hạt nhân của Mỹ trong những năm 1946 và 1970. Người ta ước tính rằng, phóng xạ đã bị rải khắp hòn đảo này trong khoảng thời gian đó. Theo Bộ Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, rất nhiều các thùng chứa chất thải phóng xạ ở mức thấp đã đổ xuống đáy đại dương phía tây San Francisco. Vị trí chính xác của các thùng chất thải này và nguy cơ tiềm ẩn đối với môi trường vẫn còn là một bí ẩn.
Đảo Bikini, Marshall:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 8
Mặc dù là một Di sản Thế giới của UNESCO và thường xuyên có du khách ghé thăm nhưng đảo san hô Bikini là một nơi rất nguy hiểm. Đây là nơi thử nghiệm vũ khí nguyên tử từ năm 1946 đến 1958. Sau khi mức phóng xạ giảm xuống, nhiều cư dân đã trở về đây vào năm 1987. Tuy nhiên, một số loại cua, thực phẩm, cây cối, đất đai nhiễm khiến tỉ lệ dị tật thai nhi ở đây khá cao. Và không ít cư dân bản địa đã rời bỏ nơi này. Du khách được khuyến cáo không nên ăn thực phẩm được nuôi trồng ở địa phương.
Đảo Enewetak:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 9
Nằm ở phía tây đảo Bikini, Enewetak có một mái vòm bê tông đựng rác thải hạt nhân và đất nhiễm phóng xạ. Cư dân ở đây được di tản đi nơi khác bởi hòn đảo này là nơi diễn ra 43 vụ thử hạt nhân từ năm 1948 đến năm 1958. Phần lớn diện tích đảo đều có mức phóng xạ cao, khiến con người không thể sinh sống. Đảo đang được làm sạch và có thể sẽ đạt mức an toàn vào năm 2027.
Quần đảo ở Úc:
Những hòn đảo đáng sợ nhất trên thế giới - 10
Khách du lịch đến hòn đảo này sẽ đối mặt với khá nhiều rủi ro. Đảo có nhiều rắn độc hơn bất kỳ nơi nào khác, cá mập và nhện độc, rắn cũng có. Dù là thiên đường lướt sóng nhưng du khách cũng nên thận trọng khi đặt chân tới vùng đất này.
Theo Hàn Ly (Theo msn) (Dân Việt)

Các nhà sản xuất vũ khí Đông Âu - Trung Á "vớ bẫm": Mỹ sẽ tiếp tục chuyển lửa vào Syria

DK |
Các nhà sản xuất vũ khí Đông Âu - Trung Á "vớ bẫm": Mỹ sẽ tiếp tục chuyển lửa vào Syria
Phiến quân khủng bố ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa.

Việc sắm vũ khí của Lầu Năm Góc từ Đông Âu - Trung Á để trang bị cho phiến quân Syria không có dấu hiệu giảm. Mỹ đã lên kế hoạch mua thêm 25.000 khẩu AK và 20 triệu viên đạn.

Khu vực Balkans, Đông Âu và Trung Á giầu lên vì nội chiến Syria
Trong một báo cáo ngân sách gần đây đã tiết lộ Mỹ dự kiến sẽ chi khẩn 162,5 triệu USD cho vũ khí, đạn dược và các thiết bị khác vào năm 2019 để trang bị cho các lực lượng theo Mỹ chiến đấu với IS và mục tiêu xa hơn là Chính phủ của tổng thống Assad.
Trong kế hoạch dài hạn năm 2019 Mỹ sẽ chi tối thiểu 2 tỷ Đô la cho các lực lượng được Mỹ ủng hộ.
Cuộc thăm dò tìm thấy thêm bằng chứng rằng vũ khí đang chảy từ Balkans đến các căn cứ quân sự ở Trung Đông và điểm đến cuối cùng là các căn cứ trong lãnh thổ Syria trước khi phân phát cho các lực lượng đồng minh địa phương.
Các phóng viên Balkan Insight (BIRN) đã theo dõi hơn 20 chuyến bay chở hàng cho Lầu Năm Góc rời khỏi sân bay Krk, Croatia, mang các thiết bị quân sự không xác định đến các căn cứ của Hoa Kỳ, chủ yếu ở Trung Đông.
Các nhà chức trách Croatia đã từ chối xác nhận hay phủ nhận liệu các chuyến bay có mang vũ khí tới Syria hay không.
Các chuyến bay này song song với các chuyến bay vận tải của hãng hàng không Azeri Silk Way (Azerbaijan) trung chuyển tại Serbia được BIRN phát hiện vào tháng 10 năm ngoái.
Cục giám sát hàng không của Serbia nói với BIRN rằng chuyến bay AzeriSilk Way từ Baku, Azerbaijan tới Rijeka vào ngày 5 tháng 10 năm 2017 đã vượt qua không phận của họ đã được cấp giấy phép "vận chuyển vũ khí và hàng nguy hiểm".
Các nhà sản xuất vũ khí Đông Âu - Trung Á vớ bẫm: Mỹ sẽ tiếp tục chuyển lửa vào Syria - Ảnh 1.
Lực lượng cơ giới của QĐ Syria tham chiến ở Đông Ghouta
Kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Syria, Mỹ và các đồng minh Arab Saudi, Qatar đã chi hàng tỷ Đô la để mua các loại vũ khí từ Đông Âu, Trung Á để bí mật và công khai viện trợ cho các lực lượng đối lập.
Các nước được hưởng lợi là Ba Lan, Serbia, Croatia, Azerbaijan, Ukraina khi trang bị vũ khí được họ sản xuất xuất hiện trên khắp các chiến trường tại Syria.
Lý do chính cho các thương vụ này là Mỹ và đồng minh muốn tối đa hoá lợi ích và giảm thiểu chi phí, do vậy cách đơn giản nhất là mua vũ khí tại các nước Đông Âu với giá rẻ hơn là vũ khí đắt tiền của Phương Tây và được người bán vận chuyển tận nơi.
Các nước nói trên đang ăn nên làm ra trên xương máu của người Syria và trên nguồn tài chính thuế của người Mỹ.
Mỹ đang cố "thay màu da xác chết" hay chơi dao hai lưỡi
Các câu hỏi đã được đặt ra ra về khả năng của giám sát sử dụng của Mỹ để theo dõi các chuyến giao hàng cho lực lượng chống IS, với bằng chứng cho thấy các thiết bị mua sắm của Lầu Năm Góc đang tìm đường đến với các nhóm Hồi giáo cực đoan.
James Bevan, giám đốc điều hành Tổ chức nghiên cứu Vũ khí và xung đột đã nghiên cứu hơn 40.000 vũ khí trang bị được tìm thấy tại các kho của IS ở Syria, và chỉ ra rằng có một tỉ lệ rất lớn là Mỹ cung cấp cho các đồng minh tại Syria.
Các nhà sản xuất vũ khí Đông Âu - Trung Á vớ bẫm: Mỹ sẽ tiếp tục chuyển lửa vào Syria - Ảnh 2.
Phiến quân khủng bố ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa.
Bevan giải thích, "Vấn đề chính là nếu bạn cung cấp vũ khí cho dân quân, bạn có rất ít quyền kiểm soát những gì sẽ xảy ra với những vũ khí đó", Bevan giải thích, "đặc biệt trong tình huống như Syria, nơi có quá nhiều nhóm cạnh tranh nhau và giao dịch chợ đen rất phát triển".
Ông nói thêm: "Điều đó có nghĩa,Mỹ đang cung cấp vũ khí cho cuộc xung đột nhưng thực sự lại không có quyền kiểm soát".
Mỹ nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí cho Syria là "sẽ gia tăng" và chỉ dành cho các hoạt động cụ thể.
Theo ngân quỹ Lầu Năm Góc mới nhất, cần phải có thêm một loạt vũ khí mới nhằm tạo ra một lực lượng có khả năng đảm bảo "một môi trường an toàn và có khả năng chống lại ISIS 2.0 và Al-Qaeda".
Trang bị vũ khí này sẽ được cung cấp cho 65.000 chiến binh- 30.000 trong số đó sẽ được giao nhiệm vụ tấn công, trong khi 35.000 còn lại sẽ trở thành một phần của "Lực lượng An ninh" mới có nhiệm vụ duy trì an ninh trong các vùng giải phóng khỏi IS.
Hiện nay, Lầu Năm Góc có khoảng 30.000 dân quân đồng minh đã được lên danh sách chủ yếu từ Lực lượng Dân chủ Syrie (SDF).
Hoa Kỳ cho biết vào tháng 1 rằng đang lên kế hoạch xây dựng một lực lượng mới - mang tên "Lực lượng An ninh Biên giới" vào thời điểm đó - sẽ bao gồm các cựu thành viên của SDF.
SDF là liên minh của các nhóm dân quân khác nhau, được coi là dẫn đầu bởi người Kurd, nhưng theo Lầu Năm Góc, hiện SDF phân chia các đơn vị chiến đấu rõ ràng giữa người Kurd và người Arab
Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một trong những yếu tố quan trọng nhất của SDF và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến Raqqa, cựu "thủ đô" của nhóm khủng bố IS.
Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng YPG hay SDF chỉ là những cái tên khác của tổ chức khủng bố Đảng Lao động người Kurd (PKK).
Tại khu vực Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng FSA đã phát động cuộc tấn công chống lại YPG và nhanh chóng đánh bật người Kurd ra khỏi khu vực Tây Bắc Syria, đặt khả năng sẽ va chạm trong tương lai với đồng minh NATO là Mỹ ở phần lãnh thổ còn lại của SDF lên cao.
Các nhà sản xuất vũ khí Đông Âu - Trung Á vớ bẫm: Mỹ sẽ tiếp tục chuyển lửa vào Syria - Ảnh 3.
Phiến quân khủng bố ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa.
Mỹ đã tìm cách làm giảm căng thẳng về phía Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nhấn mạnh rằng vũ khí cho các lực lượng SDF đã được kiểm tra là phục vụ cho các "nhiệm vụ cụ thể" và rằng các tân binh sẽ được tuyển lựa dựa theo tiêu chí "các lực lượng địa phương đại diện về nhân khẩu học (tức là đa số người Arab Syria)".
Trên thực tế thì hiện tại ngay trong vùng lãnh thổ mà Mỹ hoạt động đã có rất nhiều phe phái vũ trang có quan điểm khác nhau, nhiều bộ lạc Arab tham gia theo hình thức "sớm đầu tối đánh" dựa theo tình hình phe nào thắng thế trên chiến trường.
Với sự bỏ rơi của người Mỹ ở Afrin, người Kurd cũng không còn mặn mà với cam kết bảo đảm an toàn của người Mỹ nữa, người Kurd đã thể hiện lập trường không tiếp tục tham chiến theo chỉ đạo của người Mỹ ở tỉnh Deir Ezzor và như vậy IS có khả năng hồi phục.
Việc vũ khí của người Mỹ đổ vào Syria sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình đã hỗn loạn tại đất nước đang có nội chiến này, và có khả năng - dù rất nhỏ là vũ khí do Mỹ viện trợ sẽ được các nhóm cực đoan dùng để bắn vào lưng người Mỹ.
Video tạm dừng
Xe tăng Quân đội Syria bị phiến quân tấn công tiêu diệt gần thị trấn Ar-Rayhan, Đông Ghouta

Mỹ: Xách súng vào trường để "xử" bạn học nữ?

21/03/2018 09:14

(NLĐO) - Một vụ nổ súng vừa xảy ra tại một trường học ở bang Maryland - Mỹ khiến 2 học sinh bị thương.

Cảnh sát trưởng hạt St. Mary, ông Timothy Cameron, nói vụ việc diễn ra vào lúc gần 8 giờ (giờ địa phương) ngày 20-3 tại trường trung học Great Mills và diễn ra trong vòng chưa đến 1 phút vì tay súng bị viên cảnh sát canh gác tại trường hạ gục.
Thủ phạm là một thanh niên 17 tuổi tên Austin Wyatt Rollins. Hai nạn nhân bị thương là một nữ sinh 16 tuổi và một nam sinh 14 tuổi.
Mỹ: Xách súng vào trường để xử bạn học nữ? - Ảnh 1.
Xe cứu thương tập trung tại hiện trường. Ảnh: AP
Hãng Reuters đưa tin nạn nhân nữ đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt với các vết thương nguy hiểm đến tính mạng trong khi sức khỏe nạn nhân còn lại đã ổn định. Ông Cameron cho biết có "dấu hiệu" cho thấy tay súng có quen biết từ trước với nữ sinh nhưng thông tin này vẫn đang được điều tra.
Ban đầu, cảnh sát trưởng nói với các phóng viên rằng Rollins bắn cả 2 nạn nhân bằng một khẩu súng ngắn nhưng sau đó lại cho biết các nhà điều tra không chắc về việc ai là người bắn nạn nhân 14 tuổi.
Ngoài ra, ông Cameron nói thêm rằng ông không rõ Rollins thiệt mạng là do bị cảnh sát Blaine Gaskill bắn chết hay tự sát. Được biết, Rollins lôi ra một khẩu súng ngắn bán tự động Glock ngay trong hành lang trường và nổ súng.
Vụ việc chấm dứt sau khi cảnh sát Gaskill chạy vào đối đầu với Rollins và nổ súng cùng 1 lúc. Viên cảnh sát này không bị thương trong khi Rollins được xác nhận đã chết sau đó 3 giờ tại bệnh viện.
Nếu cơ quan chức năng xác nhận ông Gaskill là người bắn phát súng chí tử đó, đây có lẽ là trường hợp duy nhất một cảnh sát trực trường bắn chết một tay súng học sinh.
Mỹ: Xách súng vào trường để xử bạn học nữ? - Ảnh 2.
Cảnh sát Blaine Gaskill. Ảnh: Văn phòng cảnh sát hạt St. Mary
Sau vụ việc, hai nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Maryland đã kêu gọi quốc hội thông qua bộ luật về an toàn súng đạn. Trong khi đó, Thống đốc bang Larry Hogan nói: "Chúng ta cần hành động nhiều hơn là cầu nguyện".
Đây là sự việc mới nhất trong một loạt những vụ xả súng gây chết người xảy ra tại các trường học và đại học của Mỹ.
Trước đó, vào ngày 14-2, tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở TP Parkland, bang Florida cũng xảy ra một vụ xả súng nghiêm trọng khiến 17 người thiệt mạng. Tay súng là một cựu học sinh 19 tuổi bị đuổi học vì vô kỷ luật vào năm 2017.
Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Tro cốt Stephen Hawking được chôn gần Newton và Darwin


Tro cốt của nhà vật lý Stephen Hawking sẽ được chôn tại tu viện Westminster vào lễ tạ ơn, gần mộ các nhà khoa học thiên tài khác của nước Anh là Isaac Newton và Charles Darwin.
Gia đình Hawking trước đó đã xác nhận tang lễ sẽ diễn ra vào ngày 31/3 tại nhà thờ Great St Mary của Đại học Cambridge. Ông qua đời hôm 14/3 ở tuổi 76, để lại một gia tài đồ sộ những nghiên cứu về vũ trụ.
"Việc chôn di cốt của Giáo sư Stephen Hawking tại tu viện, gần các nhà khoa học nổi tiếng khác, là hoàn toàn phù hợp", Guardian dẫn lời trưởng tu viện Westminster John Hall. "Isaac Newton đã được chôn tại tu viện năm 1727. Charles Darwin được chôn cạnh Isaac Newton vào năm 1882".
Tro cot Stephen Hawking duoc chon gan Newton va Darwin hinh anh 1
Giáo sư Stephen Hawking qua đời sau nhiều năm sống chung với căn bệnh teo cơ tủy sống. Ảnh: Getty.
"Nhiều nhà khoa học nổi tiếng khác cũng được chôn cất hoặc tưởng niệm gần đây, mới đây nhất là các nhà vật lý học nguyên tử Ernest Rutherford năm 1937 và Joseph John Thomson năm 1940", linh mục cho biết. "Chúng tôi tin rằng điều sống còn là khoa học và tôn giáo cùng phối hợp để tìm ra câu trả lời cho những bí mật lớn của cuộc sống và của vũ trụ", ông nói
Đại học Cambridge đã mô tả Stephen Hawking là "nguồn cảm hứng cho hàng triệu người".
Hawking từng được bổ nhiệm làm giáo sư toán học Lucasian tại Đại học Cambridge. Đây là chức giáo sư toán học danh giá của đại học này, người từng ở vị trí đó chính là nhà toán học lừng danh Isaac Newton.
"Ông là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường. Những nghiên cứu và di sản của ông sẽ tồn tại lâu dài. Lòng dũng cảm, tính kiên trì của ông cùng sự sáng tạo và khiếu hài hước đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới", AFP dẫn lời các con của Hawking, Lucy, Robert và Tim, nói về cha mình.
Ngày cụ thể cho buổi chuyển tro cốt của Stephen Hawking vào tu viện Westminster vẫn chưa được công bố.


Stephen Hawking và 76 năm giải mã các bí ẩn vũ trụ Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.


Từ AI đến người ngoài Trái Đất: Hawking nói gì về tương lai nhân loại?

Những cảnh báo của nhà vật lý vũ trụ người Anh khi còn sống luôn trở thành trang nhất của báo chí và gây nhiều tranh cãi thú vị trong giới khoa học.

Stephen Hawking đi rồi, chúng ta cũng đừng quên nhìn lên những vì sao

Stephen Hawking, sống gần một cuộc đời bị giam cầm trong thân xác bệnh tật, không để bất cứ điều gì kìm hãm niềm đam mê của ông với khoa học và vũ trụ.
Hoa Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét