Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 989

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Nóng 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 30/03/2018
 
Thời sự quốc tế sáng 30/3/2018
 
An ninh ngày mới ngày 29.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Quân đội Campuchia mượn tập trận chung với Trung Quốc để khoe trang bị tối tân
 
Tình Thắm Duyên Quê- Trúc Phương -Phi Nhung


Cả trăm cảnh sát khống chế được ngọn lửa cách cây xăng 10 m


Sau khi điểm cháy được khống chế, cảnh sát xác định, khoảng cách từ điểm cháy lan đến cây xăng chỉ còn khoảng 10 m.
Tối 29/3, nguồn tin từ Sở phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hải Phòng, cho biết lực lượng này đã khống chế thành công đám cháy khi chỉ còn cách cây xăng khoảng 10 m.
Theo đó, ngọn lửa xuất hiện và bùng phát lúc 18h, tại tại kho gỗ số 648 đường Lê Thánh Tông (phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng).
Ca tram canh sat khong che duoc ngon lua cach cay xang 10 m hinh anh 1
Ngọn lửa lan nhanh, khi được khống chế, chỉ còn cách cây xăng khoảng 10 m. Ảnh: Trần Thoa.
Do địa điểm cháy nằm đằng sau các nhà dân nên mọi người vô cùng hoảng loạn, nhanh chóng tìm cách thoát thân ra khỏi nhà, đề phòng cháy lan.
Khi cảnh sát PCCC đến hiện trường, ngọn lửa đang ở thời điểm lan mạnh và cháy lớn nhất. Ngọn lửa đã bén và cháy lan sang một số nhà dân.
Để khống chế ngọn lửa, cảnh sát PCCC đã điều 9 xe chuyên dụng đến hiện trường. Ngoài ra, thêm 3 xe của các lực lượng khác đến hỗ trợ.
“Chúng tôi đã điều động khoảng hơn 120 cán bộ chiến sỹ đến chữa cháy”, nguồn tin nói.
Ca tram canh sat khong che duoc ngon lua cach cay xang 10 m hinh anh 2
Cảnh sát đã khống chế thành công ngọn lửa, không để cháy lan sang cây xăng gần đó. Ảnh: Hương Hằng.
Sau hơn 2 giờ nỗ lực chữa cháy, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.
Để đề phòng ngọn lửa cháy lan sang cây xăng, ngay khi đến hiện trường, cảnh sát chữa cháy đã phải thực hiện biện pháp phòng ngừa.
“Cây xăng đã dừng bơm và đóng kín các van công nghệ. Cảnh sát đã phun nước để khống chế bảo vệ ngay khu vực xung quanh cây xăng”, thông tin từ sở PCCC.
Cảnh sát xác định, không có thiệt hại về người ở vụ cháy này. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục hạ nhiệt ở khu vực cháy, đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ nguyên nhân cháy, thống khê thiệt hại của vụ cháy.


Xưởng gỗ bốc cháy dữ dội ở Hải Phòng Ngọn lửa bốc lên dữ dội từ một xưởng gỗ, lan sang hai ngôi nhà kế cận.
Tùng Chi

Tuyên phạt ông Thăng 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ



Tuyên phạt ông Thăng 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ
(PL)- Theo HĐXX, ông Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc thực hiện hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả mất vốn 800 tỉ đồng của PVN…
Chiều 29-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank. Theo đó, ông Thăng bị phạt 18 năm tù về tội cố ý làm trái… và phải bồi thường 600 tỉ đồng cho PVN, các bị cáo khác bị phạt từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù...
Ông Thăng có vai trò chính
“Bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc thực hiện hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả mất vốn 800 tỉ đồng của PVN. Việc truy tố của VKSND Tối cao về tội danh cố ý làm trái... là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật” - bản án sơ thẩm nêu.
Theo HĐXX, ông Thăng là người đưa ra chủ trương cố ý làm trái để các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của ông Thăng gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn, gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN. “Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, từng giữ nhiều vị trí cao trong công tác, được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại BLHS 2015” - chủ tọa phiên tòa nêu nhận định.
Trước đó, HĐXX cho rằng với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả điều tra và tại phiên tòa đủ căn cứ kết luận ông Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận số 6934 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm nhưng không thông qua HĐQT PVN, quyết định góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn bổ sung khi chưa được sự đồng ý của Chính phủ, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để bảo đảm các điều kiện về góp vốn.
Ông Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện mà vẫn góp 800 tỉ đồng vào OceanBank. Sau khi thực hiện việc góp vốn, bị cáo không chỉ đạo người đại diện phần vốn góp có cơ chế kiểm tra, giám sát riêng để đánh giá hiện trạng hoạt động tài chính của OceanBank mà chỉ căn cứ vào báo cáo tài chính hằng năm của OceanBank. Do vậy, PVN đã không phát hiện được những sai phạm trong hoạt động tín dụng của OceanBank từ sau khi PVN ký thỏa thuận góp vốn số 6934.
Tuyên phạt ông Thăng 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỉ  - ảnh 1
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN
Trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn làm tổng giám đốc OceanBank, ngân hàng (NH) này có hàng loạt sai phạm trong việc cấp tín dụng, huy động vốn từ chủ trương chi lãi ngoài. Chủ trương này đã gây thiệt hại cho khách hàng rất lớn, trong đó gây thiệt hại cho PVN hơn 49 tỉ đồng trong vụ án Hà Văn Thắm đã xét xử giai đoạn 1.
Một loạt sai phạm trong hoạt động tín dụng nói trên đã dẫn đến hậu quả mất vốn chủ sở hữu, âm vốn chủ sở hữu và hậu quả ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải mua bắt buộc toàn bộ số vốn góp của cổ đông OceanBank, trong đó có PVN. “Có căn cứ xác định hành vi cố ý làm trái trong việc góp vốn của PVN vào OceanBank do bị cáo Thăng và các bị cáo trong vụ án thực hiện có hậu quả và giữa hành vi với hậu quả có mối quan hệ nhân quả” - HĐXX nhận định.
Cổ tức PVN nhận từ OceanBank là ảo
Tại tòa, các luật sư (LS) bào chữa cho rằng không có thiệt hại vì hoạt động góp vốn có hiệu quả, hằng năm PVN vẫn được chia cổ tức. Hành vi của ông Thăng và các bị cáo khác không có mối quan hệ nhân quả với hậu quả xảy ra.
HĐXX nhận định theo kết luận thanh tra OceanBank năm 2012 của Thanh tra giám sát NH thuộc NHNN, OceanBank lỗ lũy kế gần 10.000 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. Kế đó, kết luận thanh tra của Thanh tra giám sát NHNN Chi nhánh Hà Nội năm 2014 chỉ ra phần lớn các tồn tại, sai phạm từ năm 2012 nhưng OceanBank không những không chỉnh sửa, chấm dứt sai phạm mà ngày càng tái phạm với mức độ lớn hơn.
Theo HĐXX, giai đoạn năm 2009 đến 2013, OceanBank đã kinh doanh thua lỗ, lỗ lũy kế dẫn đến âm vốn chủ sở hữu. Số liệu trước và sau thanh tra là một khoảng cách biệt rất lớn, từ việc có lợi nhuận cho đến âm vốn chủ sở hữu cho thấy báo cáo tài chính hằng năm của OceanBank là không chính xác, phản ánh không đầy đủ, không trung thực hoạt động tài chính, không phản ánh các sai phạm trong việc cấp tín dụng cũng như huy động vốn tại OceanBank.
Đặc biệt, chủ trương chi lãi ngoài của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đã gây thiệt hại cho khách hàng hơn 69 tỉ đồng, cho các cổ đông của OceanBank là 1.576 tỉ đồng, trong đó PVN là 49 tỉ đồng. Do vậy lợi nhuận cũng như cổ tức có được theo báo cáo tài chính là ảo, không đúng sự thật với hoạt động của OceanBank.
“Các bị cáo phải được xử nghiêm khắc”
Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của PVN - một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng hàng đầu của đất nước, gây thiệt hại về tài sản cho PVN, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của tập đoàn.
Cạnh đó, hành vi của các bị cáo cũng xâm hại sự đúng đắn trong công tác quản lý tài sản nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý DN nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của các DN nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội…
“Các bị cáo phải được đưa ra xét xử nghiêm khắc trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục cũng như đáp ứng yêu cầu răn đe, đấu tranh và phòng ngừa loại tội phạm” - bản án nêu.
Ghi vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng, giá trị thực là âm
Bản án nêu các bị cáo và LS cho rằng số tiền 800 tỉ đồng góp vốn không bị mất sau khi NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng. OceanBank vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 4.000 tỉ đồng, chỉ là sự chuyển giao vốn nhà nước từ PVN sang NH Thương mại TNHH MTV Đại Dương. Việc PVN mất 800 tỉ đồng là do NHNN mua bắt buộc toàn bộ cổ phần các cổ đông OceanBank với giá 0 đồng và do Chính phủ yêu cầu PVN dừng thoái vốn.
Theo HĐXX, việc NHNN mua bắt buộc toàn bộ cổ phần OceanBank là quan hệ mua bắt buộc giữa NHNN và các cổ đông của OceanBank, không phải là quan hệ chuyển giao vốn nhà nước từ cổ đông là doanh nghiệp (DN) nhà nước như PVN sang NH Thương mại TNHH MTV Đại Dương. Theo quy định của Luật DN và Luật Các tổ chức tín dụng, vốn điều lệ là vốn cổ đông thực góp, được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của DN. Quá trình hoạt động, DN có thể có lãi hoặc bị lỗ, khi có lãi thì làm tăng giá trị thực của vốn điều lệ cùng các quỹ dự trữ và ngược lại.
“Trong mọi trường hợp, theo quy định của pháp luật, vốn điều lệ vẫn được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của DN theo đúng giá trị các cổ đông đã góp trước đây. Trong trường hợp này, dù vốn điều lệ của NH Thương mại TNHH MTV Đại Dương ghi 4.000 tỉ đồng nhưng giá trị thực của vốn điều lệ này là số âm rất lớn” - HĐXX nhận định.
Cũng theo HĐXX, kiến nghị tại bản án sơ thẩm vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 1 về việc mua bắt buộc cổ phần của tổ chức tín dụng với giá 0 đồng không trùng với quan điểm của các LS cho rằng tài sản của OceanBank vẫn còn và việc mua 0 đồng là sai. HĐXX nhận xét năm 2014, “giả sử Chính phủ cho PVN thoái vốn thì cũng chỉ là chuyển thiệt hại từ PVN sang DN khác mà thôi”. “HĐXX không chấp nhận luận cứ nêu trên của các LS” - bản án nêu.
Về việc ông Thăng khai HĐTV PVN chỉ đạo tổng giám đốc PVN thoái vốn tại OceanBank cho Tổng Công ty Cổ phần Tài chính Dầu khí (PVFC) từ năm 2011, HđXX cho rằng việc thoái vốn của PVN tại OceanBank phải được Chính phủ cho phép, phải có lộ trình và thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. PVFC là công ty con của PVN, không nằm trong lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank nên không có cơ sở chấp nhận lời khai này.
Cũng theo HĐXX, ông Thăng và các LS nêu có hai DN (một nước ngoài, một trong nước) chào mua cổ phần của PVN tại OceanBank nhưng họ không có tài liệu, chứng cứ chứng minh.
Mức án cụ thể
- Sáu bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái…:
Ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV PVN): 18 năm tù (VKS đề nghị 18-19 năm tù).
Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): năm năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm tù).
Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù (VKS đề nghị 24-30 tháng tù).
Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).
Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).
Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng tù).
- Riêng ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) bị bảy năm tù về tội cố ý làm trái…, 16 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm…, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù (VKS đề nghị tổng hợp hình phạt 24-26 năm tù).
Về trách nhiệm dân sự, bảy bị cáo phải liên đới bồi thường 800 tỉ đồng cho PVN. Trong đó, ông Thăng bồi thường 600 tỉ, ông Quỳnh bồi thường 100 tỉ, ông Trường 40 tỉ, ông Sơn và các bị cáo còn lại bồi thường 15 tỉ...
HĐXX kiến nghị: Tại phiên tòa, ông Quỳnh khai nhận 20 tỉ đồng từ ông Sơn. Ông Sơn khai nhận từ Hà Văn Thắm khoảng 200 tỉ đồng và đã đưa cho ông Quỳnh khoảng 180 tỉ đồng. Ông Sơn cũng mua một căn hộ cho ông Quỳnh. HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ việc chi và sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng này.
ĐỨC MINH

Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

Video tạm dừng

Dân trí Nga ngày 29/3 tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhà ngoại giao của Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersberg để đáp trả "tương xứng" các lệnh trừng phạt của phương Tây sau lùm xùm cựu điệp viên Sergei Skripal.
 >> Anh chia sẻ thông tin tình báo "chưa từng có" về vụ cựu điệp viên Nga
 >> Gần 160 nước giục Anh cung cấp bằng chứng vụ đầu độc cựu điệp viên Nga
 >> 22 quốc gia trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga vì vụ cựu điệp viên



Nga yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg trước ngày 31/3. (Ảnh: Reuters)
Nga yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg trước ngày 31/3. (Ảnh: Reuters)
Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ trục xuất số nhà ngoại giao "tương xứng" với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở mỗi quốc gia phương Tây.
Trong đó, đáng chú ý, Nga quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg. Trong số đó có 58 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và 2 nhà ngoại giao tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Yekaterinburg, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Các nhà ngoại giao này buộc phải rời Nga trước ngày 5/4, trong khi tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg phải đóng cửa trước ngày 31/3.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Jon Huntsman để thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow. Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo nếu Mỹ có thêm các “hành động thù địch” nhằm vào phái đoàn ngoại giao của Nga, Nga sẽ đáp trả tương xứng.
Quyết định của Nga được đưa ra không lâu sau khi hơn 20 quốc gia trong đó có Mỹ và nhiều quốc gia thành viên EU, trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga sau khi cáo buộc Nga có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4/3. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattles.
Bình luận về động thái đáp trả của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, hành động này của Nga là "vô lý". Trong khi đó, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố chỉ trích động thái của Nga có thể làm quan hệ Nga-Mỹ xấu đi hơn nữa.
"Phản ứng của Nga không phải không lường trước được, Mỹ sẽ đối phó với điều đó", thông cáo cho biết.
Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng gần đây sau khi Anh cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ cựu đại tá tình báo Nga Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại London hồi đầu tháng.
Nga đã bác bỏ cáo buộc này và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. Sputnik dẫn lời một đại diện truyền thông thuộc Đại sứ quán Nga tại London ngày 27/3 cho biết, gần 160 nước không thuộc phương Tây đã thúc giục Anh sớm đưa ra bằng chứng cho thấy họ có cơ sở để cáo buộc Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.
Moscow cũng cảnh báo các động thái của phương Tây có thể sẽ đẩy thế giới vào một cuộc "chiến tranh lạnh".
Minh Phương
Theo RT, Sputnik

Cô giáo im lặng 4 tháng khi lên lớp vì học sinh dọa ghi âm?

29/03/2018 12:26

(NLĐO)- Trường THPT Long Thới (huyện Nhà bè) đã hoàn thành báo cáo, xác minh, tường trình của các bên liên quan gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM nhưng hình thức xử lý cuối cùng phải chờ quyết định từ ban giám đốc sở.

Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè), nơi có cô giáo Trần Thị Minh Châu công tác khiến học sinh ấm ức bật khóc vì cách dạy học lạ lùng, suốt 4 tháng không nói một lời nào với học sinh, chỉ viết bài lên bảng và không nói gì thêm, khiến em nào cũng khiếp sợ.
Ông Bình thông tin thêm, nhà trường sẽ làm từng bước một rồi mới tiến hành lập hội đồng xử lý kỷ luật, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan. Vì theo tường trình của cô Châu, sự việc còn có liên quan đến một nhóm học sinh khác, trong đó có một em dọa ghi âm lại những lời cô Châu giảng với mục đích khác. Theo ông Bình, đây là vụ việc "nhạy cảm" nên Sở GD-ĐT TP HCM mới là nơi phát ngôn chính thức. Trước mắt, trường vẫn để cô Châu dạy lớp 11A1, ổn định quan hệ thầy- trò vì lớp chưa có nhu cầu đổi giáo viên. Vị này cho biết thêm, dù thế nào thì cô Châu cũng sai về mặt chuyên môn.
Cô giáo im lặng 4 tháng khi lên lớp vì học sinh dọa ghi âm? - Ảnh 1.
Em Phạm Song Toàn, học sinh lớp 11A1 bật khóc trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-Đt
Cô Trần Thị Minh Châu dạy môn toán tại 4 lớp ở Trường THPT Long Thới, mỗi lớp 4 tiết/tuần. Cách giảng dạy chỉ viết bài lên bảng, không nói một lời nào suốt 4 tháng diễn ra tại lớp 11A1. Ban giám hiệu nhà trường thừa nhận sai sót khi không biết sự việc với lý do không có ai phản ánh.
Sự việc chỉ vỡ lở khi báo chí thông tin, trong cuộc đối thoại của học sinh với lãnh đạo ngành GD-ĐT TP. Em Phạm Song Toàn, học sinh lớp 11A1, đã bật khóc trước đông đảo người tham dự và lãnh đạo sở về cô giáo quyền lực và cách giảng bài có một không hai này.
Cô Trần Thị Minh Châu có thời gian công tác tại Trường THPT Long Thới cách đây rất lâu, sau đó chuyển qua Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4). Đáng nói, trong thời gian công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cô Châu cũng khiến học sinh và phụ huynh khiếp sợ khi dùng lời lẽ phản cảm trên bục giảng, xúc phạm học sinh, tạo mối quan hệ căng thẳng với phụ huynh và đồng nghiệp, bắt học sinh chép phạt quá nhiều (*).
Sau đó, ngày 16-1-2012, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với giáo viên Trần Thị Minh Châu, Theo đó, giáo viên Trần Thị Minh Châu đã nhận mức kỷ luật cảnh cáo. Quyết định kỷ luật cũng nêu rõ tuy giáo viên Trần Thị Minh Châu vi phạm lần đầu nhưng có tính chất thường xuyên, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách nhà giáo, xâm hại môi trường sư phạm. Ngoài kỷ luật cảnh cáo, Sở GD-ĐT TPHCM cũng chấp thuận nguyện vọng của giáo viên Trần Thị Minh Châu chuyển công tác sang Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè cho đến nay.
---
(*) Xem loạt bài phản ánh về sai phạm của giáo viên Trần Thị Minh Châu dẫn đến bị kỷ luật trên Báo Người Lao Động:
Đặng Trinh

Báo động lạm dụng thuốc kháng sinh

SGGP

Báo cáo mới đây của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hay Algeria đang dẫn đầu nhóm các nước tiêu thụ thuốc kháng sinh nhiều.
Báo động lạm dụng thuốc kháng sinh

 Trong khoảng thời gian 16 năm, tiêu thụ thuốc kháng sinh đã tăng gấp đôi tại Ấn Độ và tăng gần 80% ở Trung Quốc. Ở các nước có thu nhập cao, việc dùng thuốc kháng sinh bình quân đầu người đã giảm 4%, song đây là mức giảm không đáng kể. Trên thực tế, các quốc gia có thu nhập cao vẫn là những nước sử dụng kháng sinh nhiều.
Một số chuyên gia còn ước tính đến năm 2050, thế giới sẽ ghi nhận tới 10 triệu người tử vong mỗi năm do vi khuẩn kháng thuốc nếu tình hình không được cải thiện.

LINH ĐAN

Bước đi khôn ngoan

SGGP
Không phải ngẫu nhiên mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chọn Trung Quốc là điểm đến trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức năm 2011. 
Lãnh đạo Kim Jong - un và phu nhân Ri Sol Ju hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Lãnh đạo Kim Jong - un và phu nhân Ri Sol Ju hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Báo chí Trung Quốc đưa tin với chuyến thăm này, ông Kim Jong-un muốn khẳng định lại mong muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, lặp lại lời cam kết về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Báo chí Trung Quốc nhân chuyến thăm này đã ca ngợi tình hữu nghị giữa Triều Tiên và Trung Quốc khi cho rằng mối quan hệ được gầy dựng và nuôi dưỡng bởi các thế hệ lãnh đạo trước đây của cả hai bên là không thể lay chuyển.
Trả lời New York Times, cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd cho rằng với việc mời ông Kim Jong-un thăm Bắc Kinh, lãnh đạo Trung Quốc đang nói với Mỹ và phần còn lại của thế giới rằng “Bất cứ ai muốn một thỏa thuận về bất cứ điều gì liên quan tới tương lai bán đảo Triều Tiên, và nhất là liên quan đến hạt nhân, không thể bỏ qua Trung Quốc”.
Theo Bruce Klingner, cựu chuyên gia phân tích của Hàn Quốc tại Cục Tình báo trung ương Mỹ và hiện đang làm cho Heritage Foundation ở Washington, Trung Quốc đã bị bỏ qua trong tiếp cận ngoại giao dẫn đến thỏa thuận về việc ông Trump gặp ông Kim Jong-un. “Bắc Kinh đã đứng bên lề hàng loạt quyết định gần đây của Triều Tiên. Có khả năng họ thấy cần thiết phải mời ông Kim sang Trung Quốc vì muốn có được thông tin về các cuộc gặp ngoại giao sắp tới và muốn đóng vai trò chính”, ông Klingner nói. Cũng theo các nhà phân tích, sau chuyến thăm, có thể Trung Quốc sẽ giảm bớt áp lực với các biện pháp trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, tạo cho ông Kim Jong-un vị thế mạnh hơn đáng kể trước khi bước vào các cuộc hội đàm thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ.
Điều gây ngạc nhiên lớn cho dư luận thế giới là sau cuộc gặp, chỉ có báo chí Trung Quốc đưa tin cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Báo chí Triều Tiên thì không có dòng nào nói về vấn đề này. Giới phân tích cho rằng ông Kim Jong-un không thể đơn phương tuyên bố phi hạt nhân mà có thể ông sẽ đưa ra điều kiện, chẳng hạn yêu cầu chấm dứt liên minh quân sự Mỹ-Hàn và rút tất cả lực lượng Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên như đã từng xảy ra trong quá khứ.
Vì vậy, về phía Triều Tiên, ý nghĩa của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình - Kim Jong-un cũng quan trọng không kém. Bà Lisa Collins, thành viên Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nói với CNBC: “Bằng cách hàn gắn quan hệ với Trung Quốc, ông Kim Jong-un có thể cố gắng đảm bảo rằng ông ta đã không bỏ tất cả trứng vào một giỏ khi đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên”. Nếu đàm phán với Mỹ thất bại trong việc phi hạt nhân hóa, ông Kim Jong-un có thể trở lại mối quan hệ truyền thống với Trung Quốc. Bà Collins cũng lưu ý rằng Triều Tiên có thể đang cố gắng tận dụng các mối quan hệ tồi tệ hơn giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Nhà Trắng đe dọa cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên - chiếm hơn 90% khối lượng thương mại của Triều Tiên và là nhà cung cấp năng lượng và nhiên liệu chính. Vì vậy, theo giới chuyên gia, ngoài việc xây dựng kho vũ khí hạt nhân mạnh có thể tấn công Mỹ, giờ đây, ông Kim Jong-un còn thể hiện sự nhạy bén ngoại giao, biết tính toán các bước đi ngoại giao khôn ngoan hơn.
KHÁNH MINH

Ngắm bức tranh "Sơn thủy hữu tình" bằng ngọc cẩm thạch nguyên khối

authorHồng Phú Thứ Sáu, ngày 30/03/2018 00:28 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Từ khối ngọc thô, qua bàn tay tài hoa của người nghệ nhân, những chi tiết mây trời, núi non, sông nước và con người hiện hữu trên bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.


   
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 1
Bức tranh "Sơn thủy hữu tình"  dài khoảng hơn 1m, cao 1m, nguyên khối bằng ngọc cẩm thạch thuộc sở hữu của ông Lê Văn Dũng (một doanh nhân ở  Thái Nguyên). 
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 2
Bức tranh dày khoảng 10cm
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 3
Từ khối ngọc thô, qua bàn tay tài hoa của người nghệ nhân, những chi tiết mây trời, núi non, sông nước và con người hiện hữu trên bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 4
Theo ông Dũng, để có được một khối ngọc cẩm thạch nguyên khối đẹp như thế này là rất khó
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 5
"Bức tranh là sản phẩm trang trí vô cùng độc đáo, đồng thời là biểu tượng cát tường hàng đầu về phong thủy", ông Dũng cho hay.
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 6
Hiện tác phẩm đước báo giá hơn 1 tỷ đồng
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 7
Một khối cẩm thạch huyết tự nhiên miêu tả đàn hạc trên đầm sen rất tinh tế
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 8
Khối ngọc thạch nephrtte có tên Rồng bay truyền đời có giá bán gần 300 triệu
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 9
Một chiếc bình hoa mẫu đơn bằng ngọc trắng
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 10
Núi thạch anh hồng tự nhiên có giá 750 triệu đồng
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 11
Những khối ngọc canxedon tự nhiên cũng có giá khá cao
 ngam buc tranh "son thuy huu tinh" bang ngoc cam thach nguyen khoi hinh anh 12
Cụ rùa bằng đá mã não tự nhiên có giá 300 triệu đồng

Galaxy khẳng định bài phỏng vấn về phim Điệp vụ Biển Đỏ là giả mạo

Kể từ chiều tối qua 28.3, trên mạng lan truyền thông tin phía Trung Quốc chi 2 triệu USD để phim Điệp vụ Biển Đỏ được trình chiếu tại Việt Nam, với nội dung phỏng vấn bà Đinh Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Galaxy.
Điệp vụ Biển Đỏ chiếu tại Việt Nam từ 16.3
Ngay sau đó, Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Galaxy đã có công văn số 2803/2018/CV-GME gửi đến Ban Tuyên giáo T.Ư; Cục An ninh văn hóa, thông tin, truyền thông (A87); Tổng Cục an ninh II (Bộ Công An); Cục Điện ảnh, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông).
Theo đó, phía Galaxy khẳng định đây là vụ việc giả mạo tên tuổi doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên tạc trên mạng internet, gây mất an ninh chính trị, xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp.
“Chúng tôi xin khẳng định Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Galaxy cũng như cá nhân bà Đinh Thanh Hương không thực hiện bất kỳ nội dung phỏng vấn nào, và không đưa ra bất kỳ ý kiến hay bình luận liên quan đến bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ nói trên", nội dung công văn của Công ty này khẳng định.
Theo Công ty Cổ phần truyền thông và giải trí Galaxy, việc đăng tải các nội dung phỏng vấn giả mạo nói trên là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, đồng thời, có dấu hiệu tội phạm, gây mất an ninh chính trị, xã hội chung.
Phía Galaxy khẩn thiết đề nghị các cơ quan, đơn vị hữu quan có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm nói trên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cũng như môi trường phát triển của ngành điện ảnh Việt Nam.

Cơ trưởng nước ngoài đột tử ở Tân Sơn Nhất khi máy bay sắp cất cánh


Cơ trưởng nước ngoài bị ngất trong khoang lái và ngưng tim, ngưng thở sau khi được cấp cứu tại bệnh viện.
Chiều 29/3, đại diện Cảng hàng không quốc tế không Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết một cơ trưởng của hãng hàng không Mandarin Airlines bị đột tử vào trưa 28/3, khi đang chuẩn bị cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi Đài Loan.
Vị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất này cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 11h26 trưa 28/3, cơ trưởng chuyến bay B737-800 của hãng hàng không Mandarin Airlines có dấu hiệu mệt trong khoang lái khi tàu bay chuẩn bị lăn ra đường băng cất cánh. Ngay sau khi phát hiện sức khỏe cơ trưởng không tốt, phi công trong tổ bay đã thông báo đến hành khách và yêu cầu hỗ trợ y tế từ sân bay.
"Đội ngũ y tế, xe cấp cứu đã có mặt kịp thời ngay sau đó để hỗ trợ, cấp cứu nhưng cơ trưởng đã đột tử trên đường đến bệnh viện 175", vị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.
Cơ trưởng đột tử 35 tuổi, bằng lái vẫn còn hạn đến tháng 2/2020. Giấy chứng nhận sức khoẻ của cơ trưởng này có hạn sử dụng đến 31/10/2018. Cơ trưởng cùng tổ bay vừa thực hiện chuyến bay từ Đài Loan đến TP.HCM sáng 28/3 và chuẩn bị hành trình bay ngược lại từ TP.HCM đi Đài Loan.
Toàn bộ 162 hành khách chuyến bay đã được đưa vào nhà ga và phục vụ ăn uống. Hãng hàng không cũng bố trí tổ bay mới để tiếp tục thực hiện chuyến bay trong chiều cùng ngày.

Lấy 18.000 tỷ ở đâu để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định một phần nguồn vốn để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được lấy từ Tổng công ty Cảng hàng không.
Phước Tuần

Vụ bắt 3 nghi phạm bắn chết người trong quán bida: Tro ấm và tiếng ho tố giác nơi ẩn nấp

P.N |
Vụ bắt 3 nghi phạm bắn chết người trong quán bida: Tro ấm và tiếng ho tố giác nơi ẩn nấp
3 nghi can trong vụ nổ súng giết người ở Kon Tum. Ảnh Công an TP.HCM

Bị hàng trăm cảnh sát vây ráp, truy đuổi nhiều giờ nhưng chỉ khi bị dồn vào góc núi, nghi phạm trong vụ nổ súng bắn chết người tại quán bida ở Kon Tum mới chịu đầu hàng.

Chiều 28/3, nhóm nghi phạm gây ra vụ bắn chết người trong quán bida ngày hôm trước đã được cảnh sát di lý từ Quảng Ngãi về Kon Tum để phục vụ điều tra. Họ gồm Nguyễn Văn Nam (quê Hưng Yên), Trần Ngọc Chung (quê Nghệ An) và Đậu Văn Nhật (quê Hà Tĩnh).
Phát hiện bếp lửa vẫn còn tro nóng
Trưa 27/3, sau khi nổ súng bắn chết một người, bị thương một người tại quán Khải Sơn (trên đường Lê Quý Đôn, TP.Kon Tum), nhóm nghi phạm này đã nhanh chóng trốn khỏi hiện trường trên chiếc xe bán tải màu đỏ theo hướng quốc lộ 24 về Quảng Ngãi.
Nhận được tin báo, công an 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi và dân quân tự vệ địa phương đã triển khai lực lượng truy bắt, lập chốt chặn trên các tuyến đường mà chúng có thể bỏ chạy.
Chiều cùng ngày, công an bắt được Nguyễn Văn Nam. Hai đồng phạm của tên này lẩn trốn vào rừng.
Xác định được khu vực nghi phạm ẩn náu, chính quyền xã Ba Sơn (huyện Sơn Hà) đã phát loa thông báo đặc điểm của các đối tượng để người dân nắm được, trình báo khi phát hiện kẻ khả nghi.
Ông Đinh Văn Phua - Chủ tịch UBND xã Sơn Ba cho biết trên báo VnExpress: "Một cụ bà đi thăm rẫy mì trong rừng đã thấy hai người lạ mặt với vẻ thậm thụt lo lắng, sau đó trở về trình báo".
Suốt đêm, lực lượng chức năng thay nhau tuần tra và bám nhà dân để nắm thông tin. Nhiều chó nghiệp vụ được đưa đến hiện trường để tìm dấu vết.
Sáng 28/3, sau 20 giờ khi vụ án xảy ra, khi cảnh sát đang vây ráp thì nghe tiếng động và tiếng ho. Tại một chòi canh rẫy của người dân, lực lượng chức năng phát hiện bếp lửa vẫn còn tro nóng. Phán đoán các nghi phạm chưa đi xa, cảnh sát tiếp tục truy lùng thì thấy hai tên này đang núp trong bụi rậm, một người mặc áo đen, người kia mặc áo trắng.
Vụ bắt 3 nghi phạm bắn chết người trong quán bida: Tro ấm và tiếng ho tố giác nơi ẩn nấp - Ảnh 2.
Chiếc ô tô nhóm nghi phạm bỏ lại khi lần trốn vào rừng.
"Nghe tiếng loa kêu gọi đầu hàng, cả hai tiếp tục trốn chạy", thượng úy Đinh Văn Hút, Trợ lý Chính trị - Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà kể với VnExpress.
Đến khi bị lực lượng chức năng truy đuổi và ép cả vào trong góc núi, không có đường lui, một nghi can bị thương mới chủ động giơ tay đầu hàng.
Đối tượng còn lại, tổ công tác bắn chỉ thiên nhiều lần, vây ráp liên tục nhưng vẫn cố tình bỏ chạy. Sau đó, cảnh sát tạo thế gọng kìm, vòng vây siết dần và dồn vào khu vực không có đường chạy. Lúc này, hắn chịu đầu hàng.
Công an xuống từng thôn làng bảo vệ dân
Bà Đinh Thị Thanh Hường, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết trên báo Công an TP.HCM, tối 28/3, khi lực lượng công an tiến hành truy lùng các nghi phạm gây vụ giết người, bà cũng có mặt.
"Trời tối mịt nhưng tất cả lực lượng vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm rất lớn. Không chỉ chốt chặn, lùng sục trong núi truy tìm đối tượng mà công an còn xuống từng thôn làng trong khu vực để bảo vệ an toàn cho người dân", bà Hường nói. Khi lực lượng chức năng bắt toàn bộ 3 đối tượng, huyện đã quyết định thưởng nóng cho lực lượng truy bắt 15 triệu đồng.
Người dân địa phương cho biết trên Zing.vn, hai nghi phạm bị bắt trong lúc đang lẩn trốn giữa rừng ở thôn Làng Bung (xã Sơn Ba), cách nơi bỏ lại ôtô khoảng 4 km.
"Nghe tin cơ quan chức năng đã bắt gọn 3 nghi phạm mà người dân nơi đây thở phào nhẹ nhõm, bớt nỗi sợ hãi", ông Trần Thành (ngụ xã Sơn Ba) kể với nguồn trên.
Đại tá Võ Văn Dương - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định trên báo Tuổi trẻ, đây là hai băng nhóm "xử" nhau bằng súng chứ không phải bức xúc đơn thuần.
"Chắc chắn Công an tỉnh Quảng Ngãi sẽ đề xuất Bộ Công an và UBND tỉnh khen thưởng tổ chuyên án, để khích lệ tinh thần các chiến sĩ, cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bên.
Sự phối hợp này quá quý giá nhất là đối với các vụ án phức tạp và nguy hiểm như thế này", Đại tá Dương khẳng định với nguồn trên.
>>> Mời độc giả xem clip: Bắt giữ 3 nghi can liên quan đến vụ nổ súng khiến 2 người thương vong tại Kon Tum
Tổng hợp
theo Trí Thức Trẻ

Xuất hiện giải Jackpot hơn 11 nghìn tỷ đồng, lớn thứ 4 trong lịch sử

Dân trí Giải độc đắc trị giá hơn nửa tỷ USD của xổ số Mega Millions vẫn chưa tìm được chủ nhân nên khoản tiền thưởng vẫn đang lớn thêm từng ngày.
 >> Trúng độc đắc, các tỷ phú mới nổi làm gì sau khi lĩnh tiền?
 >> Mỹ: 3 người "chia nhau" giải xổ số độc đắc gần 9.500 tỷ đồng

Giải độc đắc của xổ số Mega Millions đã lên tới 502 triệu USD (tương đương gần 11,5 nghìn tỷ đồng. (Nguồn: ABC News)
Giải độc đắc của xổ số Mega Millions đã lên tới 502 triệu USD (tương đương gần 11,5 nghìn tỷ đồng. (Nguồn: ABC News)
Cụ thể, các con số trúng giải là 7, 25, 43, 56 và 59, và Mega Ball là 13.
Tuy nhiên, không có vé nào trúng cả sáu con số với số tiền 458 triệu USD.
Điều này đã đẩy giải thưởng ước tính cho lần quay số tiếp theo lên 502 triệu USD (tương đương gần 11,5 nghìn tỷ đồng), tờ ABC News cho biết.
Đáng nói, đây là lần thứ 4 trong lịch sử trò chơi mà giải jackpot đã vượt qua con số nửa tỷ USD.
Giám đốc điều hành Mega Millions, Gordon Medenica, cho biết: “Giải Jackpot luôn sôi động, nhưng vượt qua ngưỡng 500 triệu USD thì mới chỉ là lần thứ 4 trong lịch sử”.
Bên cạnh đó, ông này nhận định rằng một giải độc đắc lớn như thế này sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, và thật tuyệt vời khi thấy số tiền thưởng ngày càng lớn hơn. Nhưng đồng thời, cả nước cũng không thể chờ đợi để biết được ai là người giành chiến thắng.
Lượt quay số trúng giải Jackpot Mega Millions tiếp theo sẽ diễn ra vào hôm nay (30/3) vào lúc 16:59 giờ địa phương.
Nếu có người trúng giải, họ có thể tùy chọn nhận tiền mặt cho giải thưởng này trong một lần là 301 triệu USD.
Được biết, xổ số Mega Millions được bán tại 44 tiểu bang Hoa Kỳ cũng như Washington, D.C. và quần đảo Virgin.
Hồng Vân (Tổng hợp)

“Không có nghề mại dâm tại Việt Nam”

CC BY 2.0 / Neto Baldo / SEX
Việt Nam
URL rút ngắn
142
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Lập, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH khi trao đổi với báo chí trước những đề xuất liên quan đến luật pháp, chính sách, quan điểm về vấn đề mại dâm tại Việt Nam hiện nay.
Mại dâm tại Việt Nam: Cấm, hợp pháp hay phi hình sự hóa?
Chia sẻ tại Hội thảo về quan điểm, định hướng xây dựng chính sách, pháp luật về mại dâm do Bộ LĐTB&XH tổ chức ngày 28/3, ông Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết, nên hình sự hóa, hay công nhận mại dâm là một nghề là vấn đề phức tạp ở Việt Nam. Trên thế giới, không có quốc gia nào hình sự hóa hoàn toàn hay phi hình sự hóa hoàn toàn các hoạt động mại dâm mà đều có những mức điều chỉnh khác nhau.
Ấn Độ. Trước thềm Tuần lễ thời trang Lakme Fashion Week ở Mumbai.
© AFP 2018/ Punit Paranjpe
Đưa vào hoàn cảnh của Việt Nam, ông Đàm cho rằng:
"Nếu vẫn tiếp tục cấm các hình thức mại dâm như hiện nay, quy định chặt chẽ hơn trong việc xử lý các hành vi này, tương lai đoán trước được sẽ không có gì thay đổi so với hiện tại. Mại dâm vẫn sẽ tồn tại, nguy hại cao".
Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng băn khoăn rằng: "Nếu coi mại dâm là một nghề, liệu có xuôi? Tôi đoán chắc là không. Vấn đề này còn liên quan đến nhiều vấn đề khác, phải có điều kiện làm nghề, quy định rõ làm ở đâu, quản lý vấn đề giới thiệu, quảng cáo ra sao. Thực tế, vấn đề coi mại dâm là một nghề đã được đưa ra thảo luận ở nhiều hội thảo trước đây".
TS Trần Văn Đạt, Phó vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) đề xuất:
"Quan điểm xây dựng luật về phòng, chống mại dâm cần hướng dần đến công nhận mại dâm là một nghề. Nhà nước nên thừa nhận mại dâm và tổ chức quản lý hoạt động mại dâm trong các khu vực riêng biệt như một số quốc gia để có thể quản lý cũng như hạn chế tối đa việc lây nhiễm các bệnh về tình dục. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần có đánh giá, nghiên cứu một cách thấu đáo".
Theo ông Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), nước láng giềng Thái Lan không cho phép mại dâm, nhưng họ có quan điểm "hài hòa lợi ích" và từ đó quản lý tốt hơn hoạt động này, tiếp cận được những người hành nghề để hỗ trợ họ khám sức khỏe, can thiệp giảm nguy cơ. Cụ thể, Thái Lan triển khai mô hình 100% bao cao su rất hiệu quả trong việc phòng chống HIV và các bệnh lây qua đường tình dục. Đây cũng là điểm thay đổi lớn so với khi nước này quản ký theo kiểu cấm đoán nghiêm ngặt, rất khó để tiếp cận nhằm kiểm soát tác hại.
Từ kinh nghiệm nghiên cứu các nước trên thế giới, đại diện tổ chức UNFPA phân tích, nếu phi hình sự hóa mại dâm sẽ không làm gia tăng tình trạng này. Ngược lại, còn giúp người mại dâm tiếp cận với các dịch vụ HIV và sức khỏe tình dục, tạo điều kiện hỗ trợ pháp lý cho người mại dâm để họ tiếp cận được nguồn thông tin và chương trình liên quan đến công việc, bảo hiểm, giao thông và các chương trình trợ cấp.
Tuy nhiên, nếu hợp pháp hóa mại dâm, coi đây là một nghề lại có thể tiềm ẩn những nguy cơ nhất định. Bởi đa số người mại dâm hoạt động bên ngoài hệ thống đăng ký. Cách tiếp cận này có thể đẩy số đông người mại dâm ra bên lề xã hội.
Hơn nữa, việc hợp pháp hóa, cũng có thể dẫn đến việc vi phạm các quyền con người, xuất phát từ việc cấp phép đăng ký kinh doanh, do buộc phải xét nghiệm, đăng ký người mại dâm với chính quyền. Không có nghề mại dâm tại Việt Nam
Là cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội khẳng định, Việt Nam không thành lập phố đèn đỏ được, không có nghề mại dâm tại Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, diễn ra tại Hội An ngày 9/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Việt Nam sẽ không có phố đèn đỏ, không làm casino tràn lan. Chúng ta không phát triển theo hướng đó".
Ông Nguyễn Xuân Lập cho rằng, Việt Nam cần tôn trọng công ước về quyền con người Việt Nam đã ký tham gia cũng như tôn trọng hiến pháp; loại bỏ khỏi đời sống xã hội những hình thức tổ chức, hoạt động mại dâm trái pháp luật, đặc biệt liên quan đến bóc lột tình dục, buôn bán phụ nữ và trẻ em.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giảm hại đối với những người mua bán dâm và chính gia đình của họ, nâng cao chất lượng, khả năng tiếp cận dịch vụ cho người bán dâm và an sinh xã hội để những người này có thể hòa nhập cộng đồng. Hiện nay Chương trình phòng, chống mại dâm 2016-2020 đã đưa ra những mô hình giảm hại người bán dâm và gia đình họ: Mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng, Trung tâm công tác xã hội; mô hình hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; mô hình hỗ trợ tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống, bạo lực giới.

Nguồn: Báo Chính phủ, Tiếng Chuông

Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời

Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 17:51 28/03/2018

Trước khi chia tay, bà chỉ có mỗi câu gửi chồng: "Tôi sống khổ lâu rồi, giờ tôi cũng không còn sức đâu phục vụ ông. Tôi xin rút lui, chia tay nhau để mỗi người đi con đường riêng cho thoải mái. Tôi hết thương ông rồi".

Bà Dung đang hì hụi uống mấy viên thuốc trong căn phòng nhỏ ở viện dưỡng lão. Tay bà run run còn cái lưng thì khọm xuống gần nửa người, bà làm mọi việc hết sức từ tốn và chậm rãi. Ở nơi bà đang sống, có nhiều người già bệnh tật cùng hoàn cảnh. Nhưng chắc chắn, lý do bà tìm đến nơi đây cho quãng đời còn lại không giống ai. "Cuộc đời của bà dài lắm, khổ cả đời nên giờ chẳng còn lối thoát nào..."
"Nếu được quay lại là cô Dung của năm 35 tuổi, bà có chọn ông nữa không?" - Tôi hỏi.
 "Không bao giờ. Bà không còn thương ông nữa, tình thương cũ bay hết rồi".
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 1.
Bà Dung chia sẻ về cuộc đời trải qua gần 90 năm của mình.

"Thời đó, thương nhiều hơn là yêu"

Bà Dung tên đầy đủ là Lưu Thị Dung. Người con gái gốc Thái Bình năm xưa giờ đã 88 tuổi, có một cuộc sống theo bà là tạm ổn tại viện dưỡng lão. Gặp khách đến chơi, bà cười tươi tít cả mắt như thể từng giờ từng phút mong ngóng có ai đó để tâm sự. Người đời vẫn hay lời ra tiếng vào về cuộc hôn nhân của bà. Không hạnh phúc, không con cái, không còn gì sau gần nửa đời người chung sống cùng chồng. Để đến cái nước cuối cùng này rồi phải bám víu vào viện dưỡng lão... 
"Tôi mang cái tiếng bị chồng bỏ. Họ bảo chồng tôi ăn ở tốt thế mà, thì chắc hẳn là do tôi xấu xa hay như nào đó", bà Dung bắt đầu day day mí mắt nhớ lại những ngày tháng buồn tủi trước đây.
Bà lấy chồng năm 35 tuổi, âu cũng muộn hơn so với cái tuổi thời đó đáng nhẽ người phụ nữ nào cũng đã phải lên xe hoa. Người đàn ông bà gửi gắm cuộc đời trước đây cũng từng có một đời vợ. "Ông cắt đứt tình cảm với bà kia xong thì lấy tôi vào năm 1965. Tôi với ông làm cùng cơ quan nên quen biết nhau. Cái thời đó tình thương nhiều hơn là tình yêu. Chính là vì thương hoàn cảnh của ông ấy nên chúng tôi nên duyên vợ chồng, dù nhiều người đàn ông khác cũng ngỏ ý với tôi". 
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 2.
Cuộc đời bà, âu chỉ toàn nước mắt...
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 3.
Đôi dép giản dị của bà Dung.
Sống được với nhau 3 năm thì ông bà phát hiện ra không thể có con với nhau được. Từ lúc ấy đúng ra phải nương vào nhau mà sống nhưng bà lại không có cảm giác đó. Bà bảo ông ở nhà chẳng bao giờ đụng tay đụng chân vào bất cứ việc gì. Có thời gian đau lưng, thì cũng vừa chịu đựng cơn đau vừa nấu cơm, quét nhà rồi làm tất tật mọi thứ. Đến lúc quá mệt mỏi vì phải gánh vác việc nhà, bà Dung đề nghị với chồng nên thuê người giúp việc đỡ đần nhưng ông không đồng ý. Bà mệt rồi khóc đến nỗi hai mí mắt sưng lên, phải nhập viện vì viêm mí trầm trọng. "Thành ra tình cảm vợ chồng cũng nhạt dần đi...", vì chẳng san sẻ đồng lòng đồng tâm. 
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 4.
Bà Dung từng phải nhập viện vì viêm mí mắt trầm trọng.
Năm 1985, bà từng muốn chia tay nhưng do gia đình can ngăn nên bà ngậm ngùi sống tiếp, những năm sau đó, danh nghĩa vợ chồng nhưng hai người sống với nhau chẳng khác người dưng. Bà cứ âm thầm hy sinh, chịu đựng trong khi người chồng chẳng màng đáp lại.
Đau đớn buồn tủi, bà Dung từng nghĩ đến chuyện tự tử để giải thoát. Nhưng rồi lại thôi, bà bảo, bà còn những đứa cháu gọi bà là cô, thương yêu và chăm sóc bà hết mực, nên bà không đành lòng bỏ đi. "Mình chết thì chỉ khổ mấy đứa nhỏ nên chẳng dám nghĩ xa xôi nữa. 2 năm trời, đôi con mắt cứ đau nhức, sưng to vì nhiều lúc cực quá chỉ có khóc", bà nói.

Đệ đơn ly dị vào tuổi 84 

Tháng 9/2014 - ở tuổi 84, những tưởng sau gần 50 năm chịu đựng, bà Dung chấp nhận cuộc hôn nhân này đến hết đời thì không, bà vẫn quyết định đệ đơn ly hôn ra tòa để "giải thoát" cho chính mình trong những năm tháng còn lại.
2 năm ròng rã đi đi về về để giải quyết các thủ tục pháp lý, cuối cùng, nhờ sự trợ giúp của các cháu, năm 2016, bà chính thức bước vào cuộc đời "độc thân" lần nữa. Năm ấy, bà đã 86. Không còn vướng bận chồng, lại chẳng muốn phiền đến các cháu, bà Dung xin vào viện dưỡng lão sinh sống. 
Trước khi chia tay, bà chỉ có mỗi câu gửi chồng: "Tôi sống khổ lâu rồi, giờ tôi cũng không còn sức đâu phục vụ ông. Tôi xin rút lui, chia tay nhau để mỗi người đi con đường riêng cho thoải mái. Tôi hết thương ông rồi". 
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 5.
Sau ly hôn, giữa 2 bên gia đình không hề có bất cứ liên lạc nào với nhau. Thỉnh thoảng, bà Dung lại được vài người rỉ tai: "Thôi quay về với nhau đi, cho tuổi già còn có người bầu bạn". Đáp lại, bà chỉ khẽ bảo: "Tôi chịu đựng cả cuộc đời, giờ quay lại để tiếp tục khổ à?".
Sống trong viện dưỡng lão, bà Dung vẫn duy trì nếp sống quy củ như xưa. Sáng bà dậy sớm tập trường sinh dưỡng lão, đêm đêm trước khi đi ngủ còn xem ti vi rồi ngâm chân. Căn phòng nhỏ ở trên tầng 3 được bà dọn dẹp sạch sẽ và rất ngăn nắp. Bà tự chăm sóc mình, từ ăn uống đến tắm giặt mà không cần phiền đến các chị điều dưỡng. 
"Ở đây sống thoải mái lắm cô à nhưng làm sao bằng được như ở nhà, có con có cháu. Buồn nhất có lẽ là lúc ốm đau".

Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 6.
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 6.

Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 6.
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 6.
Cuộc sống hiện tại đối với bà là quá thoải mái rồi. 
Bà Dung vẫn muốn về quê cùng đoàn tụ với mấy đứa cháu, nhưng nghĩ tới nghĩ lui bà lại sợ phiền chúng. Dẫu sao giờ đứa nào cũng đang hối hả với cuộc sống riêng. Nhưng bà cũng có lúc chạnh lòng, nếu có con, chỉ là "nếu" thôi thì dù có nghèo khổ, 2 mẹ con rau cháo nuôi nhau qua ngày bằng cái tình là quá đủ. 
"Mình với con cũng được, thế thôi! Nhưng đời người ai cũng có tiếc nuối. Nhiều đêm không ngủ được, tôi buồn đến chết mất rồi lại suy nghĩ lung tung. Ở đây tôi ít bạn lắm, toàn các cụ bệnh, liệt chẳng có người nói chuyện nên phần lớn tôi trong phòng xem ti vi".
Giờ bà Dung đủ thứ bệnh tuổi già nên sức khỏe cứ bấp bênh. Bởi thế, bà có một mong ước mà cũng chẳng phải ước mong gì cho cam. "Sau này có bệnh tật gì cho dễ chết không nhỉ, thật ấy. Bệnh mãn tính thì thôi, cứ để dần dần tôi đi. Ông trời sẽ "lôi" đi thôi, còn ăn bồi dưỡng kéo dài thời gian thì tôi không muốn. Thôi trước mắt cứ sống một mình thế này đã!".
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 7.
Bà Dung rất thích bó hoa khô được cắm ngay ngắn trong phòng.
Đến cái tuổi xưa nay hiếm, bà vẫn cứ yên tâm vì sau lưng đã có mấy đứa cháu nhỏ. "Chúng nó dứt khoát bảo tôi, nếu không có lương hưu nữa thì các cháu cũng nuôi được cô, chắc chắn là thế".
Thỉnh thoảng mấy đứa nhỏ lại trêu bà: "Thế ở trong viện dượng lão bà đã có ai chưa?". Những lúc như này bà Dung lại cười hề đáp lại: "Cho tao cũng chả thèm nhé, chán ngấy rồi". 
Cụ bà đệ đơn ly hôn vào tuổi 84 vì chồng không san sẻ việc nhà, không muốn phải phục vụ chồng đến hết cuộc đời - Ảnh 8.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Viện dưỡng lão nơi bà Dung đang sống cho biết, bà vào đây đã 2 năm nay sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn. Khi đó, người thân của bà đã kể lý do đặc biệt gửi bà vào viện. Qua quãng thời gian buồn bã, bà Dung sống vui vẻ, lạc quan và yêu đời, được nhiều người mến thương.
Cái thô tục không nằm nơi tượng 12 con giáp…
29/03/2018 23:18:52
… Mà nằm ở nhận thức, thái độ của khách ngắm nhìn, ở tư duy chắp vá, “đẽo cày giữa đường” của người làm quản lý nhưng không có bản lĩnh, lập trường vững vàng.
Quần thể tượng 12 con giáp đang trưng bày ở khu du lịch Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải Phòng) bỗng dưng gây “sốt” trong cộng đồng với nhiều luồng dư luận trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là những bức tượng phản cảm, có phần thô tục bởi phô bày các chi tiết giới tính.
Lại có ý kiến cho rằng các bức tượng đầu thú (12 con giáp), mình người và khỏa thân thể hiện sự sáng tạo trong phản ánh nghệ thuật phồn thực, không có gì đáng chê trách song đặt tại khu du lịch có nhiều trẻ nhỏ cũng không phù hợp.
Để “chữa cháy”, công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dáu – chủ nhân của 12 bức tượng nói trên đã vội vã mặc quần bơi, váy bơi quấn vào các bức tượng để che đi bộ phận nhạy cảm. Nhưng xem ra sự việc càng trầm trọng hơn bởi chưa ai thấy tượng đá mặc quần bơi bao giờ. Đó là chưa kể một số bức tượng có tay được tạc liền sát với phần hông nên khi mặc quần vào thì trông càng thêm phần phản cảm.
1 trong 12 bức tượng 12 con giáp (ở Hòn Dáu Hải Phòng) - trước và sau khi được mặc quần bơi
Lo ngại khách du lịch xoay lưng, cơ quan quản lý “tuýt còi”, chủ đầu tư khu du lịch này lại dùng tư duy “đẽo cày giữa đường”, “ở đây có bán cá tươi” để một lần nữa thay trang phục cho tượng. Quần bơi, váy quấn được cởi ra để thay bằng các chùm nho bằng nhựa xanh xanh đỏ đỏ che đi bộ phận thể hiện giới tính.
...và sau khi được che bởi chùm nho xanh đỏ (ảnh: Tuổi trẻ online)
Nhưng xem ra dư luận vẫn chưa hài lòng. Họ vẫn chê là nham nhở, buồn cười. Đến lúc này, Giám đốc công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dáu – ông Hoàng Văn Thiềng đành bất lực thốt lên rằng nhiều người đang nhìn nhận bằng cảm xúc cá nhân chứ chưa nghiêm túc nhìn dưới góc độ giải trí.
Thế mới biết dư luận thật khó tính và thật khó để chiều lòng. Còn nhớ hồi năm ngoái, cũng vẫn Hải Phòng “nổi như cồn” sau khi trưng ra một chú rồng đầu chó. Chú rồng ấy được cư dân mạng đặt tên là Pikachu, nhiều người “cãi” bảo không phải Pikachu thì ừ, dân mạng lại gọi là Pikalong, nghĩa là … nửa rồng nửa Pikachu. Kết quả là chú rồng kỳ quái ấy bị dọn đi, tuy nhiên, lý do chủ yếu là vì nó quá hoành tráng về diện tích và mức độ đầu tư, lại đặt chình ình giữa đường phố chính nên không chịu nổi búa rìu dư luận.
Quay trở lại những bức tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu, cá nhân tôi cho rằng nếu nói nó đẹp hay xấu là do quan điểm của mỗi người. Người làm nghệ thuật có quyền được sáng tạo, còn đón nhận hay không, bộ phận công chúng nào đón nhận là tùy thuộc vào công chúng.
Những bức tượng này đặt trong một khu vui chơi giải trí chứ không đặt ở nơi di tích lịch sử, nơi thờ cúng linh thiêng. Nên chăng nhìn nhận nó ở góc độ giải trí và dưới quan điểm của người làm kinh doanh. Tác phẩm có thể chưa đẹp, có thể ngô nghê buồn cười, nhưng miễn nó tạo được sự vui vẻ cho du khách đến thăm quan là được. Như vậy người tiếp nhận được giải trí còn người kinh doanh được lợi nhuận và sự hài lòng từ khách hàng. Khu du lịch này là nơi phục vụ công chúng bình dân chứ không phải đấu trường để thẩm định tác phẩm nghệ thuật.
Tôi cũng không cho rằng những bức tượng đó phản cảm, thô tục và cần phải cách ly trẻ em. Chúng ta thấy rất nhiều công viên, viện bảo tàng, cụ thể là bảo tàng Dân tộc học ở Việt Nam đang trưng bài những tượng gỗ với hình thù cơ quan sinh dục rõ ràng, thậm chí mô phỏng cả hành vi tính dục, nhưng bao lâu nay không ai ý kiến gì dù hàng ngày có khá nhiều em, nhiều đoàn học sinh đến thăm quan.
Một bức tượng gỗ được đặt cạnh mô hình nhà mồ của người Gia Rai (Gia Lai) trong khuôn viên bảo tàng Dân tộc học (Cầu Giấy, Hà Nội)
Trong cuốn “Tốt-tô-chan, cô bé bên cửa sổ” của tác giả Tetsuko Kuroyanagi, cuốn sách giáo dục bán chạy nhất ở Nhật sau Thế chiến thứ hai, hình ảnh các em học sinh ở ngôi trường Tô-mô-e cùng tắm trần truồng dưới bể bơi đã gửi đến một thông điệp sâu sắc: Cơ thể con người là hoàn hảo và không nên phân biệt đối xử đối với bộ phận nào.
Những bức tượng đá vốn vô tri, nếu chúng ta nhìn chúng một cách thô tục thì hiển nhiên chúng sẽ trở nên thô tục. Những đứa trẻ khi thăm quan sở thú, chúng vẫn nhìn thấy những con khỉ, dê, ngựa với bộ phận sinh dục sống động không che đậy, nhưng không ông bố bà mẹ nào yêu cầu và cũng chẳng sở thú nào nghĩ đến việc mặc quần áo cho những con thú ấy cả. Thế thì lý do gì phải mặc quần cho tượng đá và tìm cách cách ly trẻ em?
Tôi cho rằng, trong xã hội luôn tồn tại những điều đã trở thành quy ước, nhưng chính những gì đã thành quy ước đó vẫn còn gây tranh cãi thì không phải là không thể thay đổi được.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
NĐT

Bạn gái đòi chia tay vì vào nhà nghỉ mà “không làm gì”

Dân trí Bạn gái tôi đang tìm hiểu vừa tuyên bố đòi chia tay, mà lý do cô ấy đưa ra khiến tôi hết sức bất ngờ. Vì cho đến lúc này tôi thật sự không hiểu con gái thật ra họ muốn như thế nào nữa. Hai lần tôi bị con gái chia tay đều liên quan đến “chuyện ấy” nhưng lý do thì lại không giống nhau.


Tính tôi xưa nay có chút nhút nhát, hễ cứ gặp con gái là tay chân lóng nga lóng ngóng, miệng không biết nói gì cho hay. Có lẽ đó là lý do dù tôi có chút mã ngoài khá đẹp trai, công việc cũng tạm ổn, nhưng các cô gái sau một thời gian quen biết đều chủ động rời xa mà theo như người khác nói lại thì là vì họ chê tôi lành quá. Tôi là con trai một trong nhà, bố mẹ mong tôi không cưới vợ quá muộn. Thấy tôi không tự tìm được bạn gái, họ nhờ người thân quen giới thiệu, mai mối.
Cách đây hai năm, chị họ tôi giới thiệu cho tôi một đồng nghiệp của chị ấy, là giáo viên tiểu học. Cô ấy cũng ít nói, nên mỗi lần gặp nhau hai người toàn chỉ nói chuyện công việc, tình cảm không có gì tiến triển. Một vài anh bạn nói tôi thất bại trong yêu đương vì không biết cách “cua”gái. Phụ nữ họ thường thích những người đàn ông mạnh mẽ chứ không phải khù khờ, hiền lành. Họ chỉ cho tôi cách “tấn công” phụ nữ bằng cách nào thì hiệu quả nhất.
Một lần, trong lúc hai người đi chơi thì trời đổ mưa, tôi và cô ấy đành trú tạm ở mái hiên một cửa hàng đã đóng cửa. Hai người đứng sát gần nhau khiến tôi có chút xúc cảm. Tôi vòng tay ôm cô ấy, cô ấy không phản ứng. Nhớ lại lời mấy anh bạn, tôi hiểu rằng cô ấy không phản ứng khi tôi thân mật có nghĩa là đã “bật đèn xanh”, vậy là tôi ôm chặt cô ấy và bắt đầu lần tay sờ soạng. Khi tay tôi vừa chạm ngực cô ấy thì bất ngờ cô ấy đẩy tôi ra. Cô ấy nhìn tôi, ánh mắt tỏ vẻ rất giận dữ: “Anh không nên làm như thế. Tôi tưởng anh là người tử tế, hóa ra cũng chỉ đến vậy. Chúng ta chưa là gì của nhau mà anh có hành động như thế có nghĩa là không tôn trọng tôi”. Nói rồi cô ấy ra đứng giữa mưa vẫy taxi, tôi cũng bối rối đứng đó nhìn không biết làm gì khác.
Sau lần đó, chị họ tôi mắng tôi một trận, bảo rằng tôi ngu dốt. Cô ấy là cô gái tốt, lại là giáo viên, vậy mà tôi lại đứng giữa đường sàm sỡ cô ấy. Chị ấy còn bảo tôi còn lâu mới có được vợ nếu cứ hành xử thô lỗ như vậy.
Mới đây, một người bạn lại mai mối cho tôi một cô gái khác. Cô là nhân viên thu ngân của một nhà hàng, thua tôi bốn tuổi, khá nhanh nhẹn và xinh xắn. So với cô gái trước thì cô này tính tình vui vẻ cởi mở hơn, dễ gần hơn. Gặp nhau mấy lần cô ấy đều ngỏ ý mời tôi về quê cô ấy chơi cho biết, nhưng vì chưa thu xếp được thời gian nên tôi chưa về.
Vào chiều chủ nhật tuần trước, cô ấy chủ động nhờ tôi chở cô ấy về quê vì nhà có việc gấp. Trên đường đi, cô ấy than mệt. Không còn cách nào tôi đành đưa cô ấy vào một nhà nghỉ nhỏ nằm bên đường. Sau khi nhờ người gọi bác sĩ, bác sĩ nói cô ấy bị tụt huyết áp, chuyền cho cô ấy hai chai nước và nói nên nghỉ ngơi một chút. Bất đắc dĩ hai chúng tôi phải ở lại qua đêm vì trời đã khá khuya.
Phòng nghỉ chỉ có một chiếc giường đôi. Rút kinh nghiệm đau thương lần trước, tôi không dám bén mảng gần đến cô này. Nhưng cô ấy một hai cứ bảo tôi nằm một chút cho khỏe, không sao hết, vậy nên hai chúng tôi nằm chung giường. Tôi dù gì cũng là đàn ông, cũng có những ham muốn, nhất là khi nằm cạnh một cô gái. Mấy lần cô ấy hỏi chuyện tôi cứ giả vờ im lặng ngủ để khỏi “sinh chuyện”.
Sáng thức dậy, tôi thấy vui vẻ vì đã trải qua một đêm yên lành. Tôi không muốn cô ấy nghĩ mình là kẻ không tử tế, cơ hội, lợi dụng. Nhưng trái với hình dung của tôi, cô ấy tỏ ra rất khó chịu. Suốt quãng đường về không hề trò chuyện, tôi hỏi cô ấy có chuyện gì bực bội. Không ngờ cô ấy đòi dừng xe, nói tôi không có tình cảm gì với cô ấy, không có ý định nghiêm túc với cô ấy nên mới “không làm gì” vì sợ trách nhiệm? Hay là cô ấy không hấp dẫn, không đủ sức cuốn hút với tôi nên tôi không thèm?
Tôi nói rằng tôi chỉ muốn thể hiện là tôi tôn trọng cô ấy nhưng cô ấy lại mỉa mai rằng “nằm cạnh phụ nữ suốt đêm mà không làm gì thì cũng có thể do khả năng đàn ông của anh kém”. Nói đi nói lại là cô ấy nói tôi và cô ấy không hợp, không nên gặp gỡ nhau nữa. Tôi sửng sốt đến mức hoang mang.
Rốt cuộc là phụ nữ họ nghĩ gì, họ muốn gì vậy, “không làm gì” thì họ bảo do tôi không có ý định nghiệm túc nên sợ trách nhiệm, mà “làm gì” thì lại bảo tôi không tôn trọng, là xúc phạm, thô lỗ? Cuối cùng thì phải làm sao họ mới vừa lòng.
Người ta lấy vợ dễ như trở bàn tay, có người còn lấy được những mấy vợ. Còn tôi, sao mọi việc lại khó khăn đến thế?
H. Hải

Tuyển Việt Nam: Lo cho Bùi Tiến Dũng

 - Không nằm ngoài dự đoán, Bùi Tiến Dũng đã không có tên trong đội hình xuất phát trong trận đấu với Jordan. Nhưng khi Văn Lâm chấn thương, sự lựa chọn cũng không phải là thủ thành người xứ Thanh để mới thực sự đáng lo...
Sự chọn lựa của thầy Park
Như đã nói, việc HLV Park Hang Seo không chọn “học trò cưng” Bùi Tiến Dũng là người bắt chính trong cuộc đối đầu với tuyển Jordan ở vòng loại Asian Cup là điều không có gì ngạc nhiên. Bởi thực tế thuyền trưởng tuyển Việt Nam cần sự an toàn bằng Văn Lâm nhiều kinh nghiệm hơn thay vì mạo hiểm vào người gác đền trẻ như Bùi Tiến Dũng.
Thậm chí, khi thủ thành của CLB Hải Phòng không thể thi đấu, thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng đã quyết định người vào sân là Tuấn Mạnh chứ không phải Tiến Dũng như nhiều người nghĩ ở thời điểm mà HLV Park làm thủ tục thay người.
tuyển Việt Nam,Bùi Tiến Dũng,HLV Park Hang Seo 
Văn Lâm vẫn là sự lựa chọn tốt nhất của thầy Park
Và thực tế, những sự lựa chọn hay thay đổi người trong khung gỗ tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo đã chính xác 100%, khi cả Văn Lâm lẫn Tuấn Mạnh đều chơi tốt, thể hiện được cả phong độ lẫn đẳng cấp cao để giúp đội nhà có trận hoà trước tuyển Jordan.
Những quyết định của thầy Park cho các vị trí trấn giữ khung thành ngoài sự chính xác còn có cả nghiêm túc, trách nhiệm với cái chung thay vì đặt tình riêng vào đó để khiến rất nhiều fan nữ hâm mộ Tiến Dũng...thất vọng ra mặt...
Và... đáng lo cho Tiến Dũng
Nhìn vào phong độ, năng lực chuyên môn trong các vị trí thủ môn ở đội tuyển Việt Nam vào lúc này, rõ ràng Bùi Tiến Dũng hơi khó cạnh tranh với các đàn anh đi trước là Văn Lâm và Tuấn Mạnh ở khá nhiều khía cạnh khác nhau. Để có lẽ, vị trí số 3 trên đội tuyển vào lúc này là hợp lý với Bùi Tiến Dũng.
Hợp lý, cũng như khó có sự ưu ái nào từ HLV Park Hang Seo như thế để khó có thể không lo lắng cho thủ thành người xứ Thanh, ở thời điểm mà Tiến Dũng cần nhất sự tin tưởng và trọng dụng.
tuyển Việt Nam,Bùi Tiến Dũng,HLV Park Hang Seo
để khá đáng lo cho Bùi Tiến Dũng
Điều này là rõ ràng với vị trí người gác đền, khi câu chuyện tập luyện trên sân hoàn toàn khác với câu chuyện “thực chiến”. Được bắt chính, và thử thách nhiều trong những trận đấu chính thức khác xa so với tập chay là chắc chắn.
Tuy nhiên, tất cả đều đã thấy Văn Lâm chắc chắn thế nào từ cấp CLB cho tới khi lên tuyển, và người đàn anh Tuấn Mạnh cũng như thế. Nếu cả hai không xuất sắc, chắc chắn tuyển Việt Nam khó có thể lọt lưới 1 bàn tại Amman ở trận đấu vừa qua.
Khó cạnh tranh suất bắt chính ở đội tuyển, khi trở về CLB đến lúc này cũng vẫn chưa chắc chắn cho Tiến Dũng với vị trí số 1 tại Thanh Hoá, dù thủ môn này đã liên tục ra sân trong nhiều trận đấu chính thức gần đây.
Nhìn vào những gì đang diễn ra khó có thể không lo cho “soái ca” của rất nhiều fan nữ bóng đá Việt Nam, bởi chỉ cần không duy trì được phong độ đỉnh cao rất có thể Bùi Tiến Dũng sẽ khó nằm trong tính toán của HLV Park Hang Seo ở Asiad tới đây.
Sự thật là như thế, bởi rất đơn giản tại Asiad môn bóng đá sẽ luôn có 3 suất dành cho các cầu thủ trên 23 tuổi. Và với sự thể hiện không thể tốt hơn từ Tuấn Mạnh hay Văn Lâm chỉ sợ rằng HLV Park Hang Seo sẽ lãng quên Tiến Dũng, nhất là khi ông thầy của bóng đá Việt Nam luôn ưu tiên sự chắc chắn lên hàng đầu.
Dù thế, từ đây đến Asiad vẫn còn một khoảng thời gian rất dài đủ cho Bùi Tiến Dũng chứng tỏ, khẳng định bản thân tại V-League để buộc thầy Park phải chọn mình... Hi vọng là như thế!
Video những pha cản phá xuất thần trong trận chung kết U23 châu Á trước U23 Uzbekistan của thủ môn Bùi Tiến Dũng:
browser not support iframe.
Mai Anh
Bùi Tiến Dũng và nỗi nhớ về "soái ca"

Bùi Tiến Dũng và nỗi nhớ về "soái ca"

HLV Park Hang Seo sắp Bùi Tiến Dũng dự bị tuyển Việt Nam là hợp lý. Nhưng ở chàng thủ môn điển trai này sở hữu thước đo tình yêu gây nhớ, vì thế mà tên anh vẫn cứ là nhất!
HLV Park Hang Seo: “Việt Nam thua kém thể lực, hòa là tốt rồi”

HLV Park Hang Seo: “Việt Nam thua kém thể lực, hòa là tốt rồi”

HLV Park Hang Seo thừa nhận Jordan vượt trội về thể hình và thể lực so với cầu thủ Việt Nam. Thế nên, kết quả hòa 1-1 trên sân khách là chấp nhận được.
Đặng Văn Lâm đau nhẹ, HLV Park Hang Seo thở phào

Đặng Văn Lâm đau nhẹ, HLV Park Hang Seo thở phào

Thủ thành đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm may mắn không gặp chấn thương nặng sau trận hoà 1-1 Jordan tối 27/3.
Xác định 24 đội tuyển tham dự VCK Asian Cup 2019

Xác định 24 đội tuyển tham dự VCK Asian Cup 2019

Lượt trận cuối vòng loại Asian Cup 2019 vừa khép lại với 3 cái tên cuối cùng giành vé dự VCK tại UAE diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2/2019.
Tuyển Việt Nam chia điểm Jordan: Xuất sắc và hợp lý!

Tuyển Việt Nam chia điểm Jordan: Xuất sắc và hợp lý!

Màn trình diễn của thầy trò HLV Park Hang Seo trước Jordan ở trận đấu cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019 thực sự là xuất sắc. Và nhìn lại kết quả này, rõ ràng cũng là khá hợp lý cho tuyển Việt Nam.

MU - Mourinho "thèm khát" Ronaldo: Đọ tiền với Real, dùng Messi dụ dỗ


Thứ Sáu, ngày 30/03/2018 00:07 AM (GMT+7)

Khả năng săn bàn siêu hạng của Cristiano Ronaldo khiến MU – Mourinho mê mẩn, lên mọi kế hoạch nhằm tái hợp chân sút người Bồ Đào Nha.

21 7
Xem video Ronaldo lập cú đúp, giải cứu Bồ Đào Nha trước Ai Cập:

Trong tay Mourinho đang có hàng loạt ngôi sao tấn công như Sanchez, Lukaku, Rashford, Martial thế nhưng khâu ghi bàn vẫn là vấn đề nhức nhối với MU. Rất nhiều trận đấu ở mùa này, “Quỷ đỏ” tỏ ra cực kì bế tắc tìm đường vào khung thành đối thủ. Đó là lý do khiến họ hết cửa đua vô địch Ngoại hạng Anh với Man City từ lâu và cũng mới bị loại khỏi Champions League.
MU - Mourinho "thèm khát" Ronaldo: Đọ tiền với Real, dùng Messi dụ dỗ - 1
Mourinho muốn tái hợp Ronaldo ở MU
HLV Mourinho cùng các cộng sự ngay từ bây giờ đã phải tìm người nhằm nâng cấp cho hàng công MU. Gareth Bale (Real Madrid), Dybala (Juventus) là mục tiêu hàng đầu, tuy nhiên một người vốn có tiền sử chấn thương và giá cũng đắt (Bale 100 triệu euro) còn người trong tầm ngắm của nhiều đại gia khác, dĩ nhiên phí chuyển nhượng cực khủng (Dybala được ra giá 175 triệu euro).
Theo tờ Express, Mourinho thực chất ao ước được tái hợp Cristiano Ronaldo hơn (người vẫn có giá ít nhất 100 triệu euro). Ở tuổi 33, CR7 vẫn là cỗ máy săn bàn siêu hạng. Theo thống kê, trong 14 trận gần nhất, anh đã ghi tới 23 bàn. Tổng cộng, Ronaldo lập công 37 lần sau 35 trận mùa này. “Người đặc biệt” đang rất trông chờ vào quyết tâm từ BLĐ MU trong việc lập kế hoạch chiêu mộ CR7.
Tờ El Confidencial (Tây Ban Nha) vài ngày trước cho hay, Ronaldo đang đàm phán hợp đồng mới với Real. Siêu sao người Bồ Đào Nha muốn nhận mức lương mới ngang bằng Messi (40 triệu euro/năm) nhưng “Kền kền trắng” dường như chỉ đồng ý giữ nguyên lương 32 triệu euro của Ronaldo. Đây là một cơ hội dành cho MU, đội sẵn sàng trả Ronaldo lương ngang Messi.
MU - Mourinho "thèm khát" Ronaldo: Đọ tiền với Real, dùng Messi dụ dỗ - 2
Ronaldo đang là chân sút hiệu quả nhất năm 2018
Sức mạnh tài chính của MU đang rất khởi sắc dù thành tích sân cỏ không như ý. Bây giờ MU không có tầm vóc như Real nhưng đọ tiền thì họ chẳng ngại. Các nhà tài trợ siêu khủng của “Quỷ đỏ” cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch mua lại Ronaldo, thậm chí sẵn sàng hỗ trợ thêm về mặt tài chính. Họ biết rõ rằng Ronaldo về Old Trafford thì khả năng kinh doanh chắc chắn sẽ tăng vọt.
Trong khi cây bút Paul Doyle viết trên tờ Guardian rằng khả năng Real nhả Ronaldo phụ thuộc vào việc họ có mua được Neymar hoặc Salah hè 2018 hay không. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha tất nhiên cũng chưa quên De Gea, và có thể sẽ đòi “lại quả” thủ môn này hoặc đưa vào làm giao kèo hợp đồng vụ Ronaldo.


Ronaldo muốn rời Real

Theo bạn nếu Ronaldo rời Real, đâu là bến đỗ tiếp theo?
World Cup 2018: Triệu fan tin Messi đoạt QBV, Ronaldo kém cả Neymar & Isco
Dư luận cho rằng Messi sẽ xuất sắc nhất World Cup và Ronaldo sẽ kém cả Isco.
Theo Nhật Quang (Tổng hợp) (Khám phá)

Kế hoạch tàn độc của hai gã đồng hương với nữ tiếp viên Trung Quốc

Khi nói ra nơi cất tiền trong nhà, Hồng lập tức bị hai gã đồng hương sát hại, xác giấu trong hai chiếc valy vứt ở hồ.


Đông Hồ là hồ nhân tạo nhỏ nằm trong thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Ngày 16/3/2001, dân quanh hồ phát hiện hai chiếc valy nổi bất thường nên báo cảnh sát.
Khi khám xét, nhà chức trách thấy cả hai valy đều chứa thi thể phụ nữ cùng một số mảng bê tông và ba lưỡi cưa sắt. Toàn bộ thi thể được bọc trong nilon đen, quấn bằng băng dính trong.
Nạn nhân được xác định chết do bị siết cổ vào khoảng ngày 10 hoặc 11/3. Cách bọc thi thể và quấn băng dính cũng khác nhau nên cảnh sát cho rằng có ít nhất hai hung thủ.
Bốn ngày sau khi thi thể được phát hiện, một thanh niên tên Lưu Tuấn Kiệt đến cơ quan công an trình báo người yêu mất tích. Kiệt nói một tháng trước anh ta đến Quảng Châu có việc, về Hải Khẩu thì không thấy người yêu. Qua thông tin tìm tung tích của cảnh sát, anh ta nghi nạn nhân là người yêu mình.
Kết quả đối chiếu ADN cho thấy nạn nhân đúng là người yêu của Kiệt, tên Vương Hồng, quê ở Hồ Bắc, ba năm trước đến Hải Khẩu làm tiếp thị ở quán karaoke. Các nhân viên cùng làm việc với Hồng cho biết lần cuối cùng nhìn thấy Hồng là ngày 9/3. Hết giờ làm Hồng về một mình, không rõ có về thẳng nhà hay đi đâu khác.
Trong quá trình điều tra về hành tung của Hồng sau khi đi làm về, cảnh sát lại phát hiện Kiệt nói dối. Anh ta đã về Hải Khẩu từ hai ngày trước vụ án và đến tìm Hồng nhưng bị cô không cho vào nhà. Giải thích về chuyện này, Kiệt nói hai người sống chung với nhau nhưng gần đây đang cãi nhau nên bỏ đi Quảng Châu.
Ngày 8/3, Kiệt về Hải Khẩu đến tìm Hồng nhưng Hồng đã quyết ý chia tay, còn thay cả ổ khóa. Anh ta cũng không níu kéo nữa mà đến ở nhờ nhà bạn. Hôm trước thấy thông báo của cảnh sát, nghĩ có thể là Hồng nên anh ta mới trình báo. Kiệt nói dối ngày về vì sợ cảnh sát sẽ nghi ngờ mình. Gia đình người bạn chứng nhận Kiệt vẫn ở nhờ nhà mình, không có thời gian gây án.
Tại một cửa hàng trong thành phố, cảnh sát tìm thấy loại valy giống loại đựng thi thể. Bà chủ cửa hàng cho biết loại này mới nhập về không lâu, ngày 11/3 có một người đến mua hai chiếc, một to một nhỏ. Bà chỉ nhớ khách cao khoảng 1m65, da ngăm đen, dáng người hơi béo. Do thời gian rất trùng hợp, cảnh sát nhận định người này có thể là một trong số các hung thủ.
Nhân viên bảo vệ quán karaoke cho biết ngày 10/3 có người đến tìm Hồng, tự xưng tên là Hùng, đồng hương. Cảnh sát hỏi Kiệt thì anh ta nói Hồng có hai đồng hương cùng tên là Hùng, một là Lưu Hùng, người còn lại là Tra Tứ Hùng. Cả hai không có công việc ổn định, sống cùng phòng với nhau, cùng nghiện heroin. Tìm đến nhà thuê của hai người, cảnh sát được chủ nhà cho biết cả hai đã bỏ đi dù tiền thuê vẫn còn hai tháng.
Cảnh sát tìm được Lưu Hùng tại quê nhà ở Hồ Bắc. Hắn nói phải vội vã bỏ về quê vì sợ dính líu đến vụ án mạng này.
Theo lời kai, ngày 9/3 Tra Tứ Hùng gọi người bạn tên là Lưu Trạch Quân đến nhà, cả ba cùng hít heroin. Không có tiền mua thuốc lần tiếp theo, Tra Tứ Hùng và Lưu Trạch Quân bàn nhau xin tiền của Hồng, doạ không cho sẽ giết chết. Lưu Hùng khuyên can không được nên bỏ về quê. Do có bằng chứng ngoại phạm, Lưu Hùng được cảnh sát loại ra khỏi danh sách nghi ngờ.
Lưu Trạch Quân cũng là người Hồ Bắc, thuê nhà ở Hải Khẩu sống với người yêu là Lý Đại Phấn. Chủ nhà trọ cho biết hai người đã không về nhà từ ngày 10/3. Nhưng cảnh sát xác định những người này không về quê.
Điều tra thêm, chủ cửa hàng phát hiện người mua valy chính là Tra Tứ Hùng. Bảo vệ quán karaoke cũng xác nhận người tìm Vương Hồng là hắn. Cảnh sát nhận định ba người rất có thể là nghi phạm gây án, nhưng không ngờ việc truy bắt lại kéo dài suốt sáu năm.
Pháp y khám valy chứa thi thể.
Pháp y khám valy chứa thi thể.
Năm 2007, cảnh sát Hải Khẩu nhận tin tin báo Tra Tứ Hùng đã bị bắt ở Bắc Kinh do sử dụng chứng minh thư giả. Tại cơ quan điều tra, Tra Tứ Hùng nói hắn quả thật đã bàn mưu với Lưu Trạch Quân cướp tiền của Vương Hồng. Ngày 10/3 hắn đến quán tìm Hồng nhưng cô không đi làm. Hắn đến nhà Hồng nói có đồng hương Hồ Bắc tới chơi, mọi người cùng đi ăn cơm. Dẫn Hồng đến phòng khách sạn Quân đã thuê trước, hắn đứng ngoài canh chứ không vào phòng. Lúc sau, Quân bảo hắn đi mua valy, để va li trước cửa phòng. Càng nghĩ càng sợ, Tra Tứ Hùng nên vội bỏ trốn, từ đó đến nay không liên lạc với Quân.
Đây là lời khai từ một phía, cảnh sát đương nhiên không tin. Thời gian điều tra là một tháng, nếu không tìm được Quân sẽ không thể khép tội Hùng cố ý giết người, vì thế ban chuyên án quyết định mạo hiểm.
Một nhóm cảnh sát hình sự nhanh chóng đến nhà Lý Đại Phấn, tuyên bố đã bắt được Tra Tứ Hùng. Hùng khai cùng Quân và Phấn giết người cướp của, vì vậy yêu cầu gia đình cung cấp mọi thông tin về Phấn để phục vụ việc truy bắt nghi phạm. Sau khi lấy được ảnh của Phấn cùng các thông tin liên quan, nhóm cảnh sát ra về.
Ngay sau đó nhóm ảnh sát mặc thường phục ẩn nấp xung quanh nhà phát hiện anh trai Phấn sang nhà hàng xóm gọi nhờ điện thoại bàn, mặc dù hắn cũng có điện thoại di động, trong nhà cũng có điện thoại bàn. Từ thông tin của công ty viễn thông, cảnh sát tìm được số điện thoại được gọi từ số máy bàn nhà hàng xóm vào thời điểm này. Chủ thuê bao tên là Tưởng Lệ, ở Phúc Kiến, chính là tên giả của Phấn.
Hai ngày sau, Quân và Phấn bị bắt tại Phúc Kiến. Quả nhiên tình tiết vụ án không giống như những gì Hùng đã khai báo. Sau khi lừa Hồng đến phòng khách sạn, Hùng và Quân khống chế Hồng ép phải nói ra vị trí cất tiền trong nhà, sau đó cướp chìa khóa và sát hại. Hai tên phân tách thi thể nạn nhân để phi tang.
Sau đó, Quân gọi Phấn tới đón đến nhà Hồng lấy tiền theo vị trí Hùng miêu tả. Hùng không muốn đi vì hắn thường đến nhà Hồng, bây giờ xuất hiện ở đó sợ hàng xóm nhìn thấy. Đến sáng hôm sau vẫn không thấy Quân và Phấn quay lại, Hùng biết đã bị lừa, đành phải đi mua valy về phi tang xác Hồng, thậm chí còn phải trả tiền phòng khách sạn.

Khang Diệp (Theo CCTV)

Nga bất ngờ hứng "đòn" quân sự choáng váng từ láng giềng

15:48' 29/03/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Ba Lan hôm qua (28/3) đã ký hợp đồng vũ khí lớn nhất trong lịch sử nước này khi hoàn tất thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa cực tối tân Patriot của Mỹ với tổng giá trị lên tới gần 5 tỉ USD. Đây được xem là một động thái nhằm vào Nga.

Ảnh 1/5Xem slide
Tên lửa Patriot
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda miêu tả hợp đồng vũ khí vừa ký với Mỹ là “một thời khắc lịch sử, một thời khắc đặc biệt”, cho phép đất nước của ông có thể hiện đại hóa vũ khí và nâng cao năng lực phòng thủ.
“Mất rất nhiều tiền nhưng chúng tôi cũng hiểu được từ kinh nghiệm lịch sử rằng an ninh là vô giá”, ông Duda phát biểu. Tập đoàn Raytheon sẽ bắt đầu bàn giao các hệ thống tên lửa cũng như các bộ phận khác trong hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ba Lan vào năm 2022. Hệ thống này sẽ đi vào hoạt động năm 2024.
Ba Lan là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và của Liên minh Châu Âu (EU). Tuy nhiên, phần lớn vũ khí của nước này vẫn là từ thời khi Ba Lan còn là một thành viên của Khối Hiệp ước Warsaw. Năm 2010, Mỹ đã đưa một khẩu đội tên lửa đất đối không đến Ba Lan cùng 100 binh sĩ. Tuy nhiên, nhiệm vụ của nhóm trên chỉ là để huấn luyện cho lực lượng quân sự Ba Lan chứ không phải vì mục đích giúp Ba Lan phòng thủ. Dù vậy, hoạt động triển khai của Mỹ cũng vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Nga và Moscow coi đó là sự phá hoại niềm tin giữa hai bên.
Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.
Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h. Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.
Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.
Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.
Quyết định của Ba Lan trong việc mua hệ thống Patriot – một vũ khí mạnh hàng đầu của Mỹ, chắc chắn sẽ khiến Moscow lo lắng và bất an bởi Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường chống Nga và thân phương Tây. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.
Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Tung tin động trời về "Bàn tay Thần chết" Nga, báo Anh bị giễu cợt tới bẽ bàng

QS |
Tung tin động trời về "Bàn tay Thần chết" Nga, báo Anh bị giễu cợt tới bẽ bàng
Ảnh minh họa: Nguồn: Daily Star

Một chuyên gia an ninh hạt nhân tin rằng hệ thống điều khiển hạt nhân tự động "Bàn tay Thần chết" của Liên Xô vẫn còn hoạt động và đang được Nga nâng cấp.

Những nhận định của vị này bỗng trở thành cơ sở để nhiều tờ báo Anh gây ra một phen náo loạn.
Trao đổi với tờ Daily Star, Bruce Blair - nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton, đồng thời là một cựu sĩ quan phụ trách vũ khí hạt nhân của Không quân Mỹ đã đề cập tới các nguyên tắc hoạt động "hoàn toàn tự động" của hệ thống Bàn tay Thần chết.
Đồng thời, ông lưu ý rằng nó được tạo ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh do Moscow lo ngại Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công hủy diệt nhằm vào lãnh đạo Liên Xô.
Tung tin động trời về Bàn tay Thần chết Nga, báo Anh bị giễu cợt tới bẽ bàng - Ảnh 1.
Perimeter được thiết kế để tự động kiểm soát các cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn.
Mặc dù có phần nào lo ngại về nguy cơ hệ thống này dễ bị tấn công mạng nhưng ông Blair phải thừa nhận rằng:
Xét trên hầu hết các khía cạnh, nếu một vũ khí như vậy tồn tại. nó thực sự sẽ giúp giảm tải nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, bởi nó buộc các cường quốc hạt nhân khác phải suy nghĩ kỹ càng trước khi tiến hành cuộc tấn công nhằm vào nước Nga, thậm chí là một cuộc tấn công "hạn chế" nhằm vào giới lãnh đạo nước này.
Ngoài ra, theo ông Blair, hệ thống Bàn tay Thần chết sẽ giúp "giảm áp lực mà các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga phải gánh vác để đưa ra mệnh lệnh phóng tức thì khi nhận được cảnh báo về dấu hiệu của một cuộc tấn công. Từ đó, nó giúp giảm nguy cơ phóng nhầm do cảnh báo sai".
Những nhận định của ông Blair được các tờ báo Anh dựa vào để tung ra những tiêu đề đáng sợ, chẳng hạn như tờ Daily Star "báo động": "Nga đang NÂNG CẤP vũ khí ngày tận thế - Bàn tay Thần chết, phóng được TOÀN BỘ vũ khí hạt nhân TRONG TỨC KHẮC".
Tung tin động trời về Bàn tay Thần chết Nga, báo Anh bị giễu cợt tới bẽ bàng - Ảnh 2.
Hay tờ The Sun với tiêu đề giật gân: "NGÀY TẬN THẾ: Bên trong hệ thống tên lửa hạt nhân Ngày tận thế đáng sợ, có khả năng phóng toàn bộ vũ khí hạt nhân trong tức khắc của Nga - Chuyên gia tuyên bố nó đang được nâng cấp".
Tờ Express thì ngắn gọn hơn tờ Daily Star một chút nhưng cũng gây sốc không kém: "Nga đang NÂNG CẤP vũ khí Ngày tận thế, có thể phóng TOÀN BỘ vũ khí hạt nhân TRONG TỨC KHẮC".
Sau khi truyền thông Nga dẫn lại câu chuyện của Daily Star, nhiều độc giả của họ đã vào bình luận rất sôi nổi.
"Tấn công mạng gì chứ? Bàn tay Thần chết là hệ thống độc lập, không kết nối với internet. Làm gì có thằng ngốc nào ở đây" - Một độc giả giễu cợt.
Một số người khác chỉ trích giọng điệu của các tờ báo Anh: "Khi đề cập đến 'khái niệm sợ hãi' này, người Anh nên chuyển hướng sang các đồng minh của họ, những nước cho phép sử dụng 'hạn chế' vũ khí hạt nhân, rồi vẽ ra viễn cảnh họ nâng cấp kho vũ khí và chuẩn bị các 'phi công Ace' châu Âu để tiến hành các cuộc tấn công như thế.
Và họ nên nhớ lại xem hồi còn đi học, họ được dạy nước Mỹ nằm ở đâu và nước họ thì nằm ở đâu. Hay là họ quá ngứa ngáy, muốn thể hiện sự sáng tạo?"
Gọi là "Perimeter", hệ thống hạt nhân tự động được giới thiệu trong những năm 1980, khi giới lãnh đạo Liên Xô ngày càng gia tăng lo ngại về việc Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa hạt nhân tại Tây Âu.
Về mặt lý thuyết, những tên lửa này sẽ cho phép Lầu Năm Góc tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ nhằm vào tây Liên Xô trong vòng 5 phút.
Tháng 11/2011, Chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược - Trung tướng Sergei Karakayev xác nhận sự tồn tại của hệ thống Perimeter và cho biết nó đã sẵn sàng hoạt động.
Trong Thông điệp Liên bang hôm 1/3, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập rằng Nga xứng đáng có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt nhằm vào Nga/đồng minh hoặc sử dụng vũ khí thông thường nhưng đe dọa tới sự tồn tại của nước Nga.
Tấn công hạt nhân phủ đầu Nga: Nhiệm vụ bất khả thi (Trung Phạm - Hà Linh)

F-35C đạt trạng thái chiến đấu hoàn hảo?

Mỹ vui mừng khi chứng kiến tiêm kích F-35C thử nghiệm thành công và tin rằng, chúng sẽ trở thành “con át chủ bài” của Hải quân Mỹ.
 >> Mỹ phô diễn máy bay chiến đấu F-35 trên Thái Bình Dương
 >> F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc lên bàn cân
 >> "Lãnh thổ di động" cho F-35

Hai phi đội máy bay trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ với các máy bay thế hệ thứ 5 Lockheed Martin F-35C Joint Strike Fighter đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm của chúng trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN 72).
Phi đội máy bay tiêm kích VFA-125 và VFA-101 đã hoàn thành các cuộc cất cánh cả ngày và đêm, họ đã hạ cánh thành công khoảng 140 lần trên tàu sân bay hạt nhân này.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35C của Hải quân Mỹ.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35C của Hải quân Mỹ.
“Thật tuyệt vời khi nhìn thấy máy bay F-35C nằm trong đội hình chiến đấu cùng với các máy bay khác". Chuẩn Đô đốc Dale Horan nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi đã không làm được điều này trước đây. Từ trước đến nay tất cả các giai đoạn thử nghiệm chỉ được thực hiện bởi F-35”.
Không giống như thời gian trước với tiêm kích F-35C, thời gian gần đây nó được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu thực tế trên biển.
Những gì mà chúng thể hiện cho thấy, chúng bắt đầu đạt đến trạng thái chiến đấu hoàn hảo.
Để đạt được những kết quả này các phi công đã sử dụng hệ thống tiếp cận và hạ cánh chính xác mới (JPALS), đây là hệ thống hạ cánh an toàn trong mọi điều kiện thời tiết dựa trên cơ sở GPS.
Ngoài ra trên tàu sân bay cũng được trang bị thêm một hệ thống thông tin logic độc lập (ALIS) cho phép điều khiển, quản lý việc bảo dưỡng kỹ thuật, cấp nhiên liệu cũng như các kết hoạch bay của chúng...
Bỏ qua những hạn chế ban đầu, F-35C tạo ấn tượng mạnh khi vượt qua cuộc thử nghiệm lần này. Các phi công đã hoàn thành rất tốt các chuyến bay cùng với tiêm kích F-35C.
“Trung úy Nick Rezendes phi công lái máy bay Hornet liên tục trong 3 năm liền, một thành viên của phi đội bay VFA 101 nói rằng, ông mong muốn được tìm hiểu và tiếp cận máy bay mới, và bây giờ ông đã thực hiện các chuyến bay thành công với F-35C.
Ông cũng hy vọng rằng, ông sẽ được lái chúng trong thời gian tại ngũ”.
Vị Phó Đô đốc cũng tiết lộ thêm rằng, nhờ hệ thống radar mới, các cảm biến và trang bị mới trên F-35C, trong tương lai nó sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các hạm đội Hải quân.
Nó sẽ trở thành lực lượng chủ lực trong việc tiến hành các cuộc chiến tranh hiện đại chống lại đối thủ, đặc biệt là Nga và Trung Quốc.
“Mặc dù ban đầu nó gặp một số vấn đề nhưng bất kỳ dự án mới nào cũng có những khó khăn như thế quan trọng là chúng tôi đã khắc phục và vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây là một chiếc máy bay tuyệt vời và rất có triển vọng, thật tuyệt khi biết được nó đang dần đạt trạng thái chiến đầu hoàn hảo”, ông Horan kết luận.
Chương trình phát triển dự án “Máy bay vàng” F-35 của Mỹ tạo ra 3 phiên bản khác nhau. Phiên bản F-35A là kiểu cất cánh và hạ cánh thông thường dự định trang bị cho Không lực Hoa Kỳ và không quân các nước khác. Phiên bản F-35B là phiên bản cất cánh và hạ cánh kiểu thẳng đứng.
Và cuối cùng phiên bản F-35C dành cho Hải quân có cánh lớn hơn và gấp được, diện tích các cánh điều khiển lớn hơn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở tốc độ thấp và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu tải trọng khi hạ cánh trên hàng không mẫu hạm.
Diện tích cánh lớn hơn giúp gia tăng tầm bay và tải trọng, tầm bay đạt gấp đôi F/A-18C Hornet với nhiên liệu chứa bên trong, đạt đến mức tương đương với máy bay F/A-18E/F Super Hornet vốn nặng hơn nhiều.
Theo Chí Huy
Báo Đất việt

Lực lượng Mỹ suýt dội bom quân Nga ở đông Deir Ezzor

Hồng Hạnh |
Lực lượng Mỹ suýt dội bom quân Nga ở đông Deir Ezzor
Lực lượng SDF người Kurd nói chuyện với lính Mỹ tại thị trấn Darbasiya, Syria. Ảnh: Reuters

Lực lượng Mỹ và Nga tham chiến tại Syria đã có một phen suýt va chạm tại Thung lũng Sông Euphrates tuần trước.

Báo Newsweek dẫn tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đưa ra trong ngày 27/3. Theo đó, lực lượng Mỹ đã suýt đánh bom quân Nga khi đơn vị này tiến sát gần khu vực quân Mỹ đóng tại phía đông sông Euphrates.
Tuy nhiên, một cuộc gọi đường dây nóng giữa hai quan chức cấp cao quân sự hai nước đã được thực hiện kịp thời, tránh đụng độ xảy ra.
Sông Euphrates được coi là ranh giới phân chia hoạt động giữa Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria. Phát biểu trước giới phóng viên tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis mô tả:
"Những ‘phần tử" Nga vượt qua đường hòa giải, là con sông  Euphrates, vào khu vực mà trước đó chúng tôi thống nhất với Nga rằng chúng tôi có thể hoạt động tại đây. Họ cho phép chúng tôi hoạt động tại phía tây con sông, đến tận Tabqa và quanh khu vực Raqqa. Trong khi đó, chúng tôi cũng nhất trí để họ hoạt động ở phía đông con sông".
Bộ trưởng Mattis gọi nhóm lính Nga là "các phần tử", nhấn mạnh: "Lực lượng này di chuyển đến những vị trí phía trên, rất sát".
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Tướng Joseph Dunford và người đồng cấp Nga Valery Gerasimov đã nhanh chóng can thiệp để tránh nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu.
Cũng theo Bộ trưởng Mattis, ông cho biết tin tưởng vào giới chức quân sự Nga khi họ khẳng định không ra lệnh cho các công dân Nga - những người tự tham gia liên quân ủng hộ chính phủ Syria trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm nổi dậy.
Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận thông tin trên của Bộ trưởng Mattis.
Hiện tình hình chiến sự tại đông Syria đang ngày càng phức tạp hơn khi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, trong đó phần lớn là quân chống chính phủ SDF người Kurd, và quân đội Syria do Nga hậu thuẫn đang thực hiện hai chiến dịch riêng rẽ nhằm tiêu diệt IS.
Trong khi quân đội chính phủ Syria tuyên bố quét sạch IS ra khỏi Deir Ezzor và thị trấn biên giới Al-Bukamal thì lực lượng nổi dậy SDF vẫn đang nắm quyền kiểm soát khu vực dầu mỏ ở bờ còn lại sông Euphrates.
https://baotintuc.vn/the-gioi/luc-luong-my-suyt-doi-bom-quan-nga-o-dong-deir-ezzor-20180329205437539.htm
theo Báo tin tức

Bất ngờ phát hiện xác ướp 2500 năm trong quan tài tưởng là trống rỗng

(Dân trí) - Suốt hơn 100 năm nằm trong bảo tàng, không ai ngờ được bên trong cỗ quan tài cổ vẫn có 1 xác ướp 2500 tuổi. Bí mật này mới được phát hiện cách đây không lâu.

Trong suôt 150 năm, cỗ quan tài cổ của một nữ tu Ai Cập được trưng bày trong viện bảo tàng Nicholson ở Australia. Quan tài này được cho là có từ thế kỷ thứ 6 TCN, được Charles Nicholson mua lại từ chợ cổ vật Ai Cập vào năm 1857 hoặc 1858. Đây là 1 trong số hàng trăm món đồ được ông Charles Nicholson hiến tặng lại cho trường Đại học Sydney để thành lập bảo tàng mang tên ông.
Trước đó, người ta không để ý đến việc bên trong quan tài chứa gì bởi những tài liệu ghi lại cho thấy bên trong trống rỗng. Tuy nhiên, tới khi các nhà quản lý của viện bảo tàng quyết định mở nó ra, họ bất ngờ khi phát hiện có xác ướp nằm bên trong.
Jamie Fraser, một trong số những người trong nhóm nghiên cứu đồng thời quản lý tại bảo tàng Nicholson rất bất ngờ trước những gì xảy ra. “Tôi vẫn chưa quên được cảm giác khoảnh khắc quan tài được mở ra. Tôi chưa từng khai quật lăng mộ Ai Cập cổ nào, nhưng chắc cảm giác cũng tương tự nhau”.
Bên trong quan tài là những mảnh đất vụn, xương người, hơn 7000 hạt thủy tinh nhỏ… Điều này giống như việc xác ướp bên trong từng bị tàn phá, khiến người ta nhầm tưởng chỉ là mảnh đất vụn vỡ. Nhờ việc sử dụng chụp cắt lớp chi tiết CT và quét laser, nhóm nghiên cứu đã phục chế để đánh giá tổng quan xác ướp bên trong quan tài. Nhiều khả năng, nó từng bị những kẻ trộm mộ đào xới để tìm kiếm món đồ trang sức hay đá quý bên trong.
Kết quả giám định ban đầu cho thấy, xác ướp bên trong quan tài qua đời khoảng năm 30 tuổi. Hiện các nhà nghiên cứu chưa rõ danh tính, nhưng căn cứ theo dòng chữ trên quan tài, đó là tên vị nữ tu Mer-Neith-it-e. Tuy nhiên, việc giám định vẫn đang tiến hành và chưa đưa ra kết quả cuối cùng.
Nhóm nghiên cứu hiện vẫn tìm kiếm nguyên nhân dẫn tới cái chết cùng tài liệu liên quan tới xác ướp. Khám phá này có thể cung cấp cho các nhà khoa học cơ hội hiếm có giúp mở khóa những bí ẩn xung quanh Ai Cập cổ đại.
Nhà nghiên cứu Fraser cho biết: “Chúng ta có thể bắt đầu từ việc đưa ra câu hỏi đơn giản như, từ chút xương vỡ này sẽ nghiên cứu về chế độ ăn uống, bệnh tật cũng như lối sống trước kia của xác ướp”.
Hoàng Hà
Theo News/ WSP

"Quân đội Mỹ sẽ chiến thắng mọi cuộc chiến trong 10 năm tới"

Dân trí Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper cho biết tới năm 2028, lực lượng Mỹ có thể “chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào”.
 >> Những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ
 >> Dàn súng uy lực của quân đội Mỹ


Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper (Ảnh: Defense News)
Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper (Ảnh: Defense News)
Defene News trích phát biểu ngày 26/3 của Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper trong một hội nghị quân sự, cho biết trong 10 năm tới Mỹ sẽ chiến thắng trong mọi cuộc chiến.
“Quân đội (Mỹ) của năm 2028 sẽ sẵn sàng triển khai, tác chiến, và chiến thắng bất cứ đối thủ nào vào bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu trong những cuộc chiến đa miền, căng thẳng, đồng thời (đủ sức mạnh) kiềm chế các quốc gia khác và duy trì khả năng tiến hành chiến tranh bất thường”, ông Esper phát biểu.
Để đạt được điều đó trong 10 năm tới, ông Esper nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ cần các phương tiện chiến đấu, máy bay, vũ khí không người lái và có người lái hiện đại, các hệ thống mạnh mẽ. Song song với đó, Mỹ cần xây dựng chiến thuật tác chiến kết hợp mạnh mẽ dựa trên học thuyết chiến tranh hiện đại và tập trung vào khía cạnh nhân lực.
Ông Esper cũng cho biết quân đội Mỹ đang trong quá trình triển khai những thay đổi và giới thiệu về khái niệm mới mang tên chiến trường đa miền (Multi-Domain Battle). Đây sẽ là học thuyết mới được Mỹ sử dụng trong các hoạt động tác chiến trong tương lai, và sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm tới.
Chiến trường đa miền có nghĩa là Mỹ sẽ sử dụng lực lượng trên bộ để vừa khai thác, vừa cho phép tác chiến trên không, trên biển, trên mạng, trên không gian và bao quát toàn bộ các chiến trường.
Cùng với đó, các thay đổi là thiết yếu để lực lượng Mỹ tăng thêm tính thiện chiến, cơ động trên mọi lĩnh vực từ tình báo, di chuyển, phòng thủ tới tấn công. Một trong những thay đổi mà ông Esper đề cập tới là việc bổ sung các tổ hợp phòng không tầm ngắn, và các đơn vị pháo phản lực bắn loạt vào trong lực lượng quân đội.
Các hoạt động đào tạo sẽ ngày càng khắc nghiệt hơn nữa nhằm rèn luyện cho các binh sĩ sẵn sàng tác chiến trong 10 năm tới. Ông Esper cho rằng quá trình hiện đại hóa nền quân đội cần ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật như trí thông minh nhân tạo, công nghệ robot, công nghệ tự động nhằm tăng cường sự sẵn sàng cũng như sức mạnh hủy diệt.
Đức Hoàng
Theo Defense News

Các nhà vật lý tạo ra một dạng ánh sáng mới

29/03/2018 13:56 -
Các nhà vật lý đã tạo ra một dạng ánh sáng mới cho tính toán lượng tử bằng các hạt photon.
Các nhà khoa học từ MIT, Harvard và các nơi khác đã chứng minh rằng thực sự có thể tạo ra các hạt photon để tương tác – một thành tựu mở ra hướng sử dụng photon trong tính toán lượng tử. Nguồn: MIT
Hãy thử thực hiện nhanh một thí nghiệm: bật hai đèn chớp trong phòng tối và để chúng giao nhau. Liệu có điều gì đặc biệt xảy ra không? Câu trả lời tối giản nhất là có thể là không. Bởi những photon riêng biệt tạo ra ánh sáng sẽ không tương tác với nhau. Thay vào đó, chúng chỉ đơn giản là vượt qua nhau giống như những linh hồn thờ ơ trong đêm đen.
Nhưng nếu chúng ta tạo ra những hạt ánh sáng có thể tương tác, hút hoặc đẩy nhau như các nguyên tử trong vật chất thông thường? Một khả năng kỳ diệu, mang hơi hướng khoa học viễn tưởng: những thanh gươm ánh sáng – các chùm sáng có thể kéo và đẩy nhau, tạo ra những cuộc đối đầu chói mắt và hùng vĩ. Hoặc, một kịch bản có thể dễ tưởng tượng hơn là hai chùm sáng có thể gặp nhau và hợp thành một luồng sáng duy nhất.
Có vẻ như trạng thái về quang học như vậy của các hạt photon có thể sẽ “bẻ cong” các quy tắc vật lý nhưng trong thực tế, các nhà khoa học từ MIT, Harvard và các nơi khác đã chứng minh rằng thực sự có thể tạo ra các hạt photon có tương tác – một thành tựu mở ra hướng sử dụng photon trong tính toán lượng tử.
Theo một bài báo đăng trên Science, nhóm nghiên cứu do Vladan Vuletic, GS Lester Wolfe về vật lý và GS Mikhail Lukin tại MIT dẫn dắt, công bố rằng họ đã quan sát được các nhóm gồm ba hạt photon tương tác và kết hợp với nhau để tạo ra một dạng vật chất photon hoàn toàn mới.
Trong các thí nghiệm được điều khiển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng khi họ chiếu một chùm tia laser cực yếu qua một đám mây dày đặc các nguyên tử rubidium ở trạng thái siêu lạnh, thay vì tồn tại trong đám mây như các photon đơn lẻ ngẫu nhiên mà chúng ta vẫn biết, các photon đã liên kết với nhau theo cặp hai hoặc ba photon, nó dẫn đến một vài loại tương tác – trong trường hợp này là lực hấp dẫn – được tạo ra tại chỗ giữa các hạt.
Trong khi thông thường các hạt photon không có khối lượng và đi chuyển 300.000 km mỗi giây (tốc độ ánh sáng), các nhà nghiên cứu phát hiện, trên thực tế thì sự liên kết giữa các photon đã đem lại cho chúng một phần khối lượng của electron. Những hạt ánh sáng mang khối lượng mới này đã di chuyển chậm chạp hơn và di chuyển chậm hơn 100.000 lần so với các hạt photon thông thường không tương tác
Vuletic nói rằng kết quả này cho thấy, các photon có thể có [lực] hấp dẫn, hoặc ở trạng thái rối với nhau. Nếu có thể tạo ra tương tác photon theo những cách khác, chúng ta có thể khai thác các photon để thực hiện những tính toán lượng tử phức tạp với tốc độ siêu nhanh.
“Trong hàng thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã mơ ước về việc tạo ra tương tác của các hạt photon đơn lẻ này”, Vuletic cho biết.
Đồng tác giả với Vuletic trong công trình này là Qi-Yung Liang, Sergio Cantu và Travis Nicholson (MIT), Lukin và Aditya Venkatramani (trường Harvard), Michael Gullans và Alexey Gorshkov (trường đại học Maryland), Jeff Thompson (trường đại học Princeton) và Cheng Ching (trường đại học Chicago).
Lớn và lớn hơn nữa
Vuletic và Lukin phụ trách Trung tâm liên kết MIT- Harvard về các nguyên tử siêu lạnh, họ đã tìm kiếm các cách thức về cả lý thuyết và thực nghiệm, để thúc đẩy tương tác giữa photon. Vào năm 2013, nhóm nghiên cứu lần đầu tiên quan sát được các cặp photon tương tác và kết lại với nhau, tạo ra một trạng thái hoàn toàn mới của vật chất.
Trong công trình mới này, họ cân nhắc rằng liệu có thể tạo ra tương tác giữa không chỉ 2 photon mà còn nhiều hơn nữa hay không. Vuletic nói: “Ví dụ bạn có thể kết hợp nhiều phân tử oxy để hình thành O2 và O3 (ozone) không chỉ O4 và một số phân tử mà bạn không thể tạo ra phân tử gồm ba hạt cơ bản hay không. Vì vậy có thể có một câu hỏi mở: bạn có thể cho thêm nhiều hạt photon vào một phân tử để tạo ra những thứ lớn hơn nữa không?”
Để tìm câu trả lời, nhóm nghiên cứu đã dùng cách tiếp cận bằng phương pháp thực nghiệm giống họ đã dùng để quan sát tương tác của 2 photon: quá trình bắt đầu bằng việc làm lạnh một đám mây nguyên tử rubidium tới nhiệt độ siêu lạnh, chỉ 1 phần triệu của nhiệt độ gần độ 0 tuyệt đối. Việc làm lạnh các nguyên tử khiến chúng chuyển động chậm đến mức gần như dừng lại.  Xuyên qua đám mây các nguyên tử bất động này, các nhà nghiên cứu chiếu một chùm tia laser cực yếu – yếu tới mức chỉ có một số ít các photon đi qua đám mây tại một thời điểm nhất định.
Sau đó các nhà nghiên cứu đo đạc số photon đã đi xuyên đám mây nguyên tử. Trong thí nghiệm mới nhất, họ đã tìm thấy các photon luôn chảy thành dòng theo cặp gồm hai hoặc ba hạt thay vì thoát khỏi đám mây ở các khoảng ngẫu nhiên như photon đơn lẻ không kết nối với nhau.
Để dò thêm số lượng và tốc độ của các photon, nhóm nghiên cứu đã đo đạc pha trước và sau khi di chuyển qua đám mây nguyên tử của các hạt photon. Pha của một hạt photon cho thấy tần suất dao động tự do của chúng.
Vuletic giải thích: “Pha này cho chúng ta biết chúng tương tác mạnh như thế nào, và pha càng lớn có nghĩa là chúng liên kết càng mạnh với nhau”. Nhóm nghiên cứu quan sát thấy các hạt gồm ba photon thoát ra khỏi đám mây hạt nhân cùng lúc, pha của chúng đã di chuyển so với chính các hạt photon không tương tác, và lớn hơn ba lần so với pha di chuyển của các phân tử gồm hai hạt photon. “Điều đó có nghĩa là những photon này không chỉ gồm từng photon tương tác độc lập mà về tổng thể thì chúng tương tác với nhau một cách mạnh mẽ.”
Các cuộc đụng độ đáng nhớ
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một giả thuyết để giải thích nguyên nhân dẫn đến sự tương tác của các photon tại điểm đầu tiên. Được xây dựng trên các nguyên tắc vật lý, mô hình của họ đã đưa ra một kịch bản: Khi một photon đơn lẻ đi qua đám mây nguyên tử rubidium, nó gần như đáp xuống nguyên tử gần đó trước khi nhảy sang nguyên tử khác, giống như con ong đậu vào giữa các bông hoa, cho tới khi photon đó đến điểm cuối khác.
Nếu một photon khác di chuyển cùng lúc qua đám mây, nó cũng có thể kết hợp với nguyên tử rubidium nhiều lần để tạo ra polariton – một loại giả hạt (quasiparticle) lai giữa nguyên tử và photon. Sau đó hai polariton có thể tương tác với nhau qua thành phần nguyên tử của nó. Ở phần rìa đám mây, các nguyên tử ở lại trong khi các photon thoát ra nhưng chúng vẫn liên kết với nhau. Các nhà nghiên cứu thấy hiện tượng tương tự này có thể xảy ra với 3 photon và tạo ra một liên kết còn mạnh hơn những tương tác giữa 2 photon.
Vuletic nói: “Điều thú vị là những vật chất gồm ba hạt photon hình thành ở khắp mọi nơi. Chúng ta vẫn chưa rõ là liệu chúng có liên kết một cách cân bằng, hay mạnh hơn so với các cặp hai photon.”
Toàn bộ tương tác này trong đám mây nguyên tử chỉ xảy ra trong 1 phần triệu giây. Và chính tương tác này kích hoạt photon để duy trì sự liên kết với nhau, ngay cả khi chúng đã rời khỏi đám mây. Sergio Cantu (MIT) – đồng tác giả của Vuletic nói: “Nói một cách ngắn gọn là khi photon đi qua vật trung gian này, chúng sẽ “nhớ” bất kỳ điều gì xảy ra ở môi trường trung gian.”
Điều đó có nghĩa là các photon tương tác với nhau, lực hấp dẫn giữa chúng, có thể coi là tương tác mạnh, hay trạng thái rối – một thuộc tính quan trọng cho bất kỳ bit tính toán lượng tử nào.
Vuletic nói: “Các photon có thể di chuyển rất nhanh qua những khoảng cách dài, và con người đã dùng ánh sáng để truyền tải thông tin, ví dụ như cáp quang. Nếu các photon có thể ảnh hưởng lẫn nhau, và nếu bạn có thể tạo trạng thái rối cho các photon này (chúng ta đã làm được điều đó), bạn có thể dùng chúng để phân phối thông tin lượng tử một cách thú vị và hữu ích.”
Xa hơn nữa, nhóm nghiên cứu sẽ tìm cách để cưỡng bức tạo ra các tương tác khác như lực đẩy – nơi các photon có thể sẽ rời xa nhau như các quả bóng billiard.
Vuletic nói: “Nó hoàn toàn mới lạ theo nghĩa thi thoảng chúng ta thậm chí còn không thể biết mình chờ đợi cái gì. Với lực đẩy của các photon, có thể chúng tạo ra khuôn mẫu đều đặn như tinh thể ánh sáng? Hoặc một điều gì khác sẽ xảy ra? Đây là địa phận chưa từng được khám phá.”
Thanh Trúc dịch
TS. Ngô Đức Thế (Trung tâm Hiển vi Điện tử, Đại học Manchester, Vương quốc Anh) hiệu đính

Phát hiện ra ngân hà gần như không có vật chất tối, giới thiên văn học đau đầu không hiểu tại sao

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 17 giờ trước

Chúng ta không sai, nhưng có lẽ sẽ phải chỉnh sửa chút khái niệm trong tương lai gần.

Vật chất tối vốn đã rất khó hiểu mà sau phát hiện ngày mới này, nó lại càng gây bối rối hơn nữa. Các nhà thiên văn học khám phá ra một dải ngân hà gần như không có một chút vật chất tối nào.
Nói thật ra thì, ta vẫn chưa chắc chắn "vật chất tối" là thứ gì, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó là lời giải thích hợp lý nhất cho những hiện tượng vật lý, những học thuyết vật lý vũ trụ mà ta vẫn sử dụng và vẫn đúng. Đa số các ngân hà được cho là có lượng vật chất tối nhiều hơn vật chất thông thường. Khoa học vốn vận hành như vậy đó.
Dải ngân hà này chứa quá ít vật chất tối để mà có thật, và điều này đang làm đau đầu các nhà thiên văn học.
Phát hiện ra ngân hà gần như không có vật chất tối, giới thiên văn học đau đầu không hiểu tại sao - Ảnh 1.
Dựa theo những khái niệm ta đang sử dụng về sự tiến hóa của dải ngân hà, thì vật chất tối không chỉ đơn giản là thành phần mà còn lại yêu cầu quan trọng để tạo nên một dải ngân hà. Ngân hà mới được phát hiện này có tên NGC1052-DF2 nằm cách ta 65 triệu năm ánh sáng, nằm tại khu vực chòm sau Cetus.
Kích thước vật lý của nó cũng tương đương với Dải Ngân hà, nhưng lượng sao của nó ít hơn hẳn, tỉ lệ là 1/200 – cứ 200 sao trong Dải Ngân hà mới có 1 sao tại NGC 1052-DF2. Ngân hà này thưa đến mức ta có thể nhìn xuyên qua nó, sang những ngân hà đằng sau.
Vừa ít sao lại vừa ít vật chất tối, nên là ngân hà NGC 1052-DF2 có khối lượng rất thấp.
Phát hiện ra ngân hà gần như không có vật chất tối, giới thiên văn học đau đầu không hiểu tại sao - Ảnh 2.
"Việc tìm được một ngân hà mà không có vật chất tối là điều bất ngờ với chúng tôi bởi lẽ thứ vật chất vô hình, bí ẩn này đáng lẽ phải là thứ chiếm phần nhiều trong bất cứ ngân hà nào", trưởng ban nghiên cứu, giáo sư Pieter van Dokkum từ Đại học Yale phát biểu.
"Nhiều thập kỉ nay, chúng ta vẫn nghĩ rằng ngân hà bắt nguồn từ một cụm vật chất tối. Sau đó mọi thứ mới bắt đầu hình thành: khí gas tích tụ lại quanh các quầng sáng của vật chất tối, khí gas biến thành những ngôi sao, chúng lớn dần lên và tạo thành một ngân hà, giống như Dải Ngân hà này vậy. NGC 1052-DF2 đi ngược lại với khái niệm sự hình thành của các ngân hà".
Nhưng bên cạnh đó, ngân hà này đóng một vai trò quan trọng trong nghiên cứu vật chất tối. Nó không có nhiều vật chất tối nhưng vẫn có sao, NGC 1052-DF2 giúp ta chứng minh được rằng vật chất tối thực sự tồn tại ở các ngân hà khác và vật chất tối khác biệt với vật chất có tính baryon – một hạt hạ nguyên tử hợp lại từ 3 quark.
Giáo sư van Dokkum và đội ngũ nghiên cứu của mình phát hiện ra ngân hà này nhờ Dàn Kính viễn vọng Dragonfly, vốn được thiết kế để bắt được hình ảnh của những vật thể mờ trong Vũ trụ. Sau khi phát hiện ra ngân hà này tồn tại, họ sẽ dụng những kính viễn vọng khác để nhìn vào bên trong nó, xác định được kích thước lớn và tính nhất mờ nhạt của nó.
Phát hiện ra ngân hà gần như không có vật chất tối, giới thiên văn học đau đầu không hiểu tại sao - Ảnh 3.
Dàn kính Dragonfly.
Phát hiện ra ngân hà gần như không có vật chất tối, giới thiên văn học đau đầu không hiểu tại sao - Ảnh 4.
Dàn kính Dragonfly.
Điểm khác biệt chính của ngân hà này so với các ngân hà khác mà ta biết tới thời điểm này là lượng vật chất tối ít ỏi của nó.
"Cứ tưởng tượng bạn lấy một ngân hà mà chỉ có các quần sao và các cụm tròn, chứ chẳng có cái gì khác cả", ông van Dokkum nói.
"Không có học thuyết nào có thể dự đoán được việc những ngân hà tương tự như thế này tồn tại. Nó hoàn toàn là một bí ẩn. Và chưa thể biết được quá trình hình thành nên chúng".
Có một lời giải thích có thể hợp lý: NGC 1052-DF2 nằm trong một cụm ngân hà bị chi phối bởi một ngân hà khổng lồ có tên NGC 1052. Theo như báo cáo nghiên cứu, có thể cụm ngân hà nhỏ này được tạo nên bởi khí gas vốn đang tiến về NGC 1052 để tạo nên ngân hà, nhưng vì không tới được nơi, nên nó tụ lại thành NGC 1052-DF2.
Hoặc cũng có thể ngân hà này được tạo nên từ khí gas thoát ra khi hai ngân hà khác hòa làm một. Hoặc là đã có một sự kiện gì đó xóa sổ toàn bộ số vật chất tối khỏi ngân hà này.
Nhưng những giả thuyết trên không bác bỏ được sự kì lạ của ngân hà NGC 1052-DF2. Đội ngũ nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra một ngân hà khác tương tự, nhằm làm sáng tỏ một (trong hàng tỉ tỉ) bí ẩn của Vũ trụ này.

Những sự giống nhau gây sửng sốt giữa người với người

Dân trí Họ không có liên hệ về huyết thống, có thể chưa từng một lần gặp gỡ, trò chuyện, nhưng diện mạo thì giống nhau y hệt như thể song sinh, đó chính là điều kỳ diệu của nghệ thuật hóa thân trong điện ảnh.


Cuộc đời nữ diễn viên quá cố người Mỹ Judy Garland tới đây sẽ được tái hiện lại trong bộ phim tiểu sử “Judy”. Nữ diễn viên Renee Zellweger sẽ là người nhập vai huyền thoại điện ảnh Judy Garland. Bạn có thể phân biệt đâu là nguyên mẫu và đâu là “nhập vai”? Renee Zellweger (phải) đã gây choáng ngợp bởi sự hóa thân hoàn hảo.
Cuộc đời nữ diễn viên quá cố người Mỹ Judy Garland tới đây sẽ được tái hiện lại trong bộ phim tiểu sử “Judy”. Nữ diễn viên Renee Zellweger sẽ là người nhập vai huyền thoại điện ảnh Judy Garland. Bạn có thể phân biệt đâu là nguyên mẫu và đâu là “nhập vai”? Renee Zellweger (phải) đã gây choáng ngợp bởi sự hóa thân hoàn hảo.

Cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ Tonya Harding (47 tuổi) là nhân vật chính trong bộ phim tiểu sử “I, Tonya” (2017). Nữ diễn viên Margot Robbie (phải) đã vào vai nữ hoàng sân băng trong tác phẩm điện ảnh gây chú ý tại giải Oscar trong năm qua. Margot Robbie thậm chí đã nhận được đề cử dành cho Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2018.
Cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ Tonya Harding (47 tuổi) là nhân vật chính trong bộ phim tiểu sử “I, Tonya” (2017). Nữ diễn viên Margot Robbie (phải) đã vào vai nữ hoàng sân băng trong tác phẩm điện ảnh gây chú ý tại giải Oscar trong năm qua. Margot Robbie thậm chí đã nhận được đề cử dành cho Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2018.

Nữ diễn viên Emma Stone (phải) đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi vào vai huyền thoại quần vợt người Mỹ Billie Jean King thời trẻ - người từng giành được 20 danh hiệu tại giải Wimbledon. Trong bộ phim “Battle Of The Sexes” (2017), diễn xuất của Emma Stone đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.
Nữ diễn viên Emma Stone (phải) đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi vào vai huyền thoại quần vợt người Mỹ Billie Jean King thời trẻ - người từng giành được 20 danh hiệu tại giải Wimbledon. Trong bộ phim “Battle Of The Sexes” (2017), diễn xuất của Emma Stone đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Nữ diễn viên Cate Blanchett đã vào vai huyền thoại âm nhạc Bob Dylan (76 tuổi) trong bộ phim tiểu sử “I’m Not There” (2007). Đây là một trong những màn hóa thân kinh điển của điện ảnh khi một nữ diễn viên nhập vai quá đỗi hoàn hảo vào một nhân vật nam trong phim tiểu sử. Phim đã nhận được đề cử Oscar duy nhất dành cho Nữ phụ xuất sắc - Cate Blanchett.
Nữ diễn viên Cate Blanchett đã vào vai huyền thoại âm nhạc Bob Dylan (76 tuổi) trong bộ phim tiểu sử “I’m Not There” (2007). Đây là một trong những màn hóa thân kinh điển của điện ảnh khi một nữ diễn viên nhập vai quá đỗi hoàn hảo vào một nhân vật nam trong phim tiểu sử. Phim đã nhận được đề cử Oscar duy nhất dành cho Nữ phụ xuất sắc - Cate Blanchett.

Nữ diễn viên Kristen Stewart (phải) hóa thân thành nữ ca sĩ nhạc rock người Mỹ Joan Jett trong bộ phim “The Runaways” (2010).
Nữ diễn viên Kristen Stewart (phải) hóa thân thành nữ ca sĩ nhạc rock người Mỹ Joan Jett trong bộ phim “The Runaways” (2010).

Lance Armstrong - vận động viên thể thao có sự nghiệp thi đấu gây tranh cãi tại giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France - bất ngờ “tìm thấy” người anh em song sinh “thất lạc” trên… màn bạc. Khi phim điện ảnh “The Program” (2015) ra mắt, nam diễn viên Ben Foster đã khiến người xem như được thấy một Lance Armstrong thực sự đang xuất hiện trong phim.
Lance Armstrong - vận động viên thể thao có sự nghiệp thi đấu gây tranh cãi tại giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France - bất ngờ “tìm thấy” người anh em song sinh “thất lạc” trên… màn bạc. Khi phim điện ảnh “The Program” (2015) ra mắt, nam diễn viên Ben Foster đã khiến người xem như được thấy một Lance Armstrong thực sự đang xuất hiện trong phim.

Ca sĩ nhạc rock quá cố người Anh Sid Vicious - thành viên của nhóm Sex Pistol - xuất hiện sống động trong “Sid And Nancy” (1986). Nam diễn viên Gary Oldman đã hoàn thành vai diễn tròn trịa từ khâu tái hiện ngoại hình rocker.
Ca sĩ nhạc rock quá cố người Anh Sid Vicious - thành viên của nhóm Sex Pistol - xuất hiện sống động trong “Sid And Nancy” (1986). Nam diễn viên Gary Oldman đã hoàn thành vai diễn tròn trịa từ khâu tái hiện ngoại hình rocker.

Nam diễn viên người Anh Eddie Redmayne (phải) đã nhận được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp khi hóa thân xuất sắc vào vai nhà vật lý học nổi tiếng người Anh Stephen Hawking. Đây cũng là tượng vàng Oscar duy nhất mà bộ phim điện ảnh “The Theory Of Everything” (2014) nhận được tại giải Oscar từ 5 đề cử.
Nam diễn viên người Anh Eddie Redmayne (phải) đã nhận được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp khi hóa thân xuất sắc vào vai nhà vật lý học nổi tiếng người Anh Stephen Hawking. Đây cũng là tượng vàng Oscar duy nhất mà bộ phim điện ảnh “The Theory Of Everything” (2014) nhận được tại giải Oscar từ 5 đề cử.

Tài tử Will Smith (trái) vào vai cựu vận động viên quyền anh nổi tiếng người Mỹ - Muhammad Ali trong “Ali” (2001).
Tài tử Will Smith (trái) vào vai cựu vận động viên quyền anh nổi tiếng người Mỹ - Muhammad Ali trong “Ali” (2001).

Tài tử Daniel Day-Lewis vào vai cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln trong “Lincoln” (2012).
Tài tử Daniel Day-Lewis vào vai cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln trong “Lincoln” (2012).

Robert Downey Jr. (phải) vào vai danh hài người Anh Charlie Chaplin trong “Chaplin” (1992).
Robert Downey Jr. (phải) vào vai danh hài người Anh Charlie Chaplin trong “Chaplin” (1992).

Ashton Kutcher vào vai doanh nhân nổi tiếng người Mỹ Steve Jobs trong “Jobs” (2013).
Ashton Kutcher vào vai doanh nhân nổi tiếng người Mỹ Steve Jobs trong “Jobs” (2013).

Jennifer Lopez (phải) vào vai nữ ca sĩ trẻ tài năng người Mỹ bị ám sát năm 24 tuổi - Selena Quintanilla trong “Selena” (1997).
Jennifer Lopez (phải) vào vai nữ ca sĩ trẻ tài năng người Mỹ bị ám sát năm 24 tuổi - Selena Quintanilla trong “Selena” (1997).

Meryl Streep (trái) vào vai “bà đầm thép” - cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong “The Iron Lady” (2011).
Meryl Streep (trái) vào vai “bà đầm thép” - cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong “The Iron Lady” (2011).

Salma Hayek vào vai nữ họa sĩ người Mexico - Frida Kahlo trong “Frida” (2002).
Salma Hayek vào vai nữ họa sĩ người Mexico - Frida Kahlo trong “Frida” (2002).

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

Lý do chiếc ghế nhựa luôn có một lỗ tròn ở giữa khiến ai nghe cũng gật gù: Quá hay!

Hay đi trà đá vỉa hè, hay ngồi những chiếc ghế nhựa xanh đỏ nhưng liệu bạn có biết vì sao trên chiếc ghế nào cũng có một cái lỗ tròn nhỏ ở chính giữa không?  
Ghế nhựa là vật dụng quen thuộc với rất nhiều người: khi còn là học sinh thì ngồi chào cờ ở sân trường bằng ghế nhựa, uống trà đá vỉa hè ngồi ghế nhựa, rồi trong bếp, trong nhà tắm cũng thường có một vài chiếc để ngồi cho đỡ mỏi,...
ly do chiec ghe nhua luon co mot lo tron o giua khien ai nghe cung gat gu qua hay
Chiếc ghế nhựa là vật dụng quen thuộc ở những hàng quán vỉa hè. (Ảnh minh họa)
Quen thuộc là vậy nhưng có khi nào bạn thắc mắc về chiếc lỗ tròn nhỏ ở chính giữa mặt ghế mà cái ghế nhựa nào, dù xanh hay đỏ, mặt tròn hay vuông, cao hay thấp cũng đều có không?
Không phải tự dưng mà nhà sản xuất lại phải mất công làm thêm một lỗ tròn nhỏ khi sản xuất ghế hoặc để... tiết kiệm nguyên liệu. Nhiều người còn nghĩ sâu xa rằng chiếc lỗ được tạo ra để ngồi cho đỡ bí và dễ... xì hơi, tuy nhiên lý do chính không phải như vậy.
ly do chiec ghe nhua luon co mot lo tron o giua khien ai nghe cung gat gu qua hay
Chiếc lỗ giúp việc nhấc ghế dễ hơn
Thứ nhất, chiếc lỗ chính là "cứu tinh" cho chúng ta khi muốn nhấc ghế ra khỏi một chồng ghế lớn, bởi khi xếp chồng nhiều chiếc ghế lên nhau cho gọn gàng, hai chiếc ghế liền nhau sẽ rất dễ bị dính chặt vào nhau do áp lực không khí.
Chắc chắn đã có không ít lần bạn gặp phải tình cảnh "dở khóc dở cười" khi cố gỡ hai chiếc bát hay cốc xếp chồng lên nhau, hai cái chậu dính chặt vào nhau,... và cả ghế nhựa đôi khi cũng bị dính chặt như vậy.
ly do chiec ghe nhua luon co mot lo tron o giua khien ai nghe cung gat gu qua hay
Trường hợp này khiến chúng ta nhớ đến thí nghiệm vật lý "bán cầu Magdeburg" đã từng được học: 2 nhóm, mỗi nhóm 8 con ngựa kéo hết sức mà vẫn không thể tách rời được hai nửa bán cầu bằng đồng xếp khít với nhau và được hút hết không khí bên trong.
Cũng tương tự như vậy, nếu ghế nhựa không có lỗ, sẽ rất khó để gỡ ra do hiệu ứng tương tự như chân không được tạo ra do khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại. Do đó, chiếc lỗ sẽ giúp việc tách ghế ra được dễ dàng hơn.
Ngoài nguyên do trên, nhiều người còn cho rằng, chiếc lỗ sẽ giúp cho việc vận chuyển dễ dàng hơn vì người ta có thể luồn dây hoặc cây gậy vào để di chuyển cả chồng ghế mà không sợ bị tuột.
ly do chiec ghe nhua luon co mot lo tron o giua khien ai nghe cung gat gu qua hay
Tại sao chỉ thiết kế một lỗ mà không phải nhiều lỗ?
Một chiếc lỗ không quá to, không quá nhỏ sẽ là lựa chọn hợp lý nhất khi sản xuất ghế. Nó sẽ vừa đủ để không khí được thông suốt mà không ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của ghế. Nếu lỗ quá to hay nhiều lỗ sẽ khiến ghế chịu lực kém, dễ vỡ, nếu lỗ quá nhỏ thì chúng ta sẽ không thể đưa ngón tay vào để kéo ghế ra khi sử dụng.
Tại sao chỉ thiết kế lỗ tròn mà không phải vuông hay chữ nhật?
Trên thực tế, dạng tròn là bền vững nhất vì không có góc cạnh như hình vuông hay chữ nhật. Đối với hình vuông hay lỗ có góc nhọn, áp lực sẽ dễ tập trung ở góc cạnh và dễ dàng bị gãy vỡ, nứt... ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và người sử dụng.
Thêm vào đó, hình dạng tròn lại dễ tạo khuôn hơn, khả năng phân phối và chịu lực tốt hơn nên các nhà sản xuất thường hay lựa chọn.
Du Jin (T/h)
Theo Khám phá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét