Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 977

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 18/3/2018
 
TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 18/3/2018 - THỜI SỰ HÔM NAY | TIN TỨC 24H MỚI NhẤT HÔM NAY E4U
 
Tin tức | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 18/03/2017
      Việt Nam Đưa tên lửa SPYDER vào trực chiến cùng S-300PMU1: Lưới lửa liên hoàn, hiểm hóc ở Hà Nội
 
Khóc Thầm - Anh Thơ


Vĩnh biệt anh Sáu Khải

SGGP
Trong khi bài thơ của tôi viết để tặng anh còn chưa ráo mực, thế mà anh đã vội vĩnh biệt non sông đất nước để bước “sang kiếp khác”, để phiêu diêu trong cõi vĩnh hằng.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và tác giả Trần Hữu Phước tại cuộc họp bàn về vấn đề bảo tồn và tôn tạo Chiến khu Đồng Tháp Mười ngày 26-5-2009
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và tác giả Trần Hữu Phước tại cuộc họp bàn về vấn đề bảo tồn và tôn tạo Chiến khu Đồng Tháp Mười ngày 26-5-2009

Chỉ mới cách đây chưa đầy 2 tháng, trong dịp kỷ niệm 85 năm ngày sinh anh Sáu Khải (đồng chí Phan Văn Khải), tôi đã đến nhà để chúc mừng và tặng anh một bài thơ tình nghĩa. Trong đoạn kết bài thơ, tôi đã viết:
“Chín năm tình nghĩa đôi bạn già.
Cuộc đời gắn bó anh em ta
Mai này dẫu có sang kiếp khác
Hình bóng bạn xưa xóa chẳng nhòa”.
Nào có ai ngờ cái quy luật “sinh, lão, bệnh, tử” của cuộc đời này thật là nghiệt ngã. Trong khi bài thơ của tôi viết để tặng anh còn chưa ráo mực, thế mà anh đã vội vĩnh biệt non sông đất nước để bước “sang kiếp khác”, để phiêu diêu trong cõi vĩnh hằng.
Đối với tôi, anh Sáu Khải là bạn đồng niên, cùng hoàn cảnh xuất thân trong gia đình nông dân ở miền quê Nam bộ, đã tham gia kháng chiến chống Pháp trong quãng đời niên thiếu, được đi tập kết ra miền Bắc và được du học trên mảnh đất quê hương của Cách mạng Tháng Mười. Trong gần 10 năm cuối đời anh Sáu, mối quan hệ giữa anh và tôi ngày càng mật thiết. Chúng tôi gắn bó với nhau cùng một số cán bộ lão thành chí cốt để chỉ đạo thực hiện việc bảo tồn và tôn tạo toàn bộ các căn cứ địa cách mạng của Xứ ủy Nam bộ và Trung ương Cục miền Nam trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ.
Người xưa đã nói: “Đánh giá chính xác về một con người, khi nào người đó đã được đậy nắp quan tài”. Điều tâm nguyện của tôi là, làm sao có thể rút ra được những giá trị tinh hoa về tư tưởng trong con người và cuộc đời, trong thân thế và sự nghiệp của anh Sáu Khải để giúp thêm cho mình học hỏi và tự hoàn thiện.
1. Nhân vật Paven Coócsaghin và cuộc đời người chiến sĩ trẻ  Phan Văn Khải
Trong phần mở đầu bản thảo quyển sách tự truyện chưa xuất bản, anh Sáu Khải đã viết như sau: “7 năm tham gia kháng chiến chống Pháp là những năm gian lao nguy hiểm và thử thách ghê gớm nhất trong cuộc đời tôi. Từ một thiếu niên ra đi vì thù nhà nợ nước, tôi đã trưởng thành như một thanh niên có hoài bão và nghị lực, có lý tưởng và chí hướng. Về sau đọc “Thép đã tôi thế đấy” tôi thực sự vô cùng đồng cảm với nhân vật Paven Coócsaghin, đó chính là tấm gương phản chiếu thời đại của tôi và cuộc đời tôi. Những thử thách khốc liệt của cuộc kháng chiến đã trui rèn tôi như thép được tôi qua lửa đỏ”.
Hãy còn một nhân tố rất quan trọng đã góp phần hình thành phẩm chất và đạo đức cách mạng của Phan Văn Khải, đó chính là ông ngoại của anh tên là Phan Văn Ngoan. Cụ là một lão nông xuất thân từ hội viên tổ chức Thiên Địa hội nổi tiếng chống Pháp ở huyện Hóc Môn trong những thập niên đầu thế kỷ 20. Cụ còn là một nghĩa quân tham gia cuộc khởi nghĩa Nam kỳ 1940. Chất “thép” trên đất Củ Chi trong con người Phan Văn Khải đã được trui trong ngọn lửa tình cảm yêu nước sáng rực của cụ. Đọc thiên hồi ký sống động của anh Sáu Khải, tôi đặc biệt thú vị được biết khi mới lên 8 tuổi, Phan Văn Khải đã là một liên lạc viên, một chú tiểu đồng ngày ngày lén ra bưng để tiếp tế cơm nước và cung cấp tin tức cho ông ngoại và đội nghĩa quân Hóc Môn sau khi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ thất bại. Trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp, lúc mới lên 14 tuổi, Phan Văn Khải đã “mang ngang vai nóp với giáo” để xông ra tiền tuyến.
2. Phan Văn Khải - một con ngườithuần chất Nam bộ, sống rất trọng đạo lý nghĩa tình, đầy lòng nhân ái vị tha
Ngay trong những tháng năm đầu xanh tuổi trẻ, lúc còn đang tu nghiệp trong giảng đường của Trường Đại học Kế hoạch hóa Mátxcơva, bạn bè sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam, của Nga và nhiều nước đã thân mật gọi Phan Văn Khải bằng biệt danh “đốp-prưi triê-la-véc” (nghĩa tiếng Nga là người hiền lành, tốt bụng).
Anh Sáu Khải là người “hiền lành, tốt bụng” từ thuở hàn vi cho đến khi đạt đến tột đỉnh của người quyền cao chức trọng. Tấm lòng thương dân của Phan Văn Khải thật là nồng nàn. 62 năm trước đây, trong thời gian đầu mới tập kết ra miền Bắc, là một cán bộ mới 23 tuổi, anh được cử đi tham gia công tác giảm tô và cải cách ruộng đất ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng tại xã Cát Lại, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Được tận mắt chứng kiến cảnh sống thiếu đói của bà con nông dân ở địa phương, Phan Văn Khải rất đau lòng. Mặc dù lương bổng ngày ấy chỉ có “ba cọc ba đồng”, song anh đã dốc sạch túi lấy tiền mua dây khoai lang rồi vận động bà con nông dân trồng khoai cứu đói. Việc làm này của anh Sáu đã gây ra sự ngạc nhiên và xúc động sâu sắc trong nhân dân địa phương và trong Đoàn ủy Cải cách ruộng đất ở tỉnh Hà Nam. Đoàn ủy đã trân trọng kiến nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Phan Văn Khải về thành tích chống đói cho dân. Đây quả là một điều hy hữu.
Công tác ở địa phương nào, Phan Văn Khải cũng đều được bà con nông dân thương yêu quý mến. Anh đã được gia đình cụ Xu ở thôn Võng Ngoại, làng Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, tỉnh Sơn Tây nhận làm con nuôi. Có một điều rất ngoạn mục là, khi anh Sáu Khải cưới vợ, đám cưới của anh và chị Nguyễn Thị Sáu đã được tổ chức ở nông thôn miền Bắc - tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, nơi anh đang tham gia công tác cải cách ruộng đất.
Mặc dù là người đạt đến đỉnh cao của quyền lực, nhưng Phan Văn Khải trước sau vẫn sống rất thủy chung với đồng chí bạn bè. Chỉ nói riêng với gia đình tôi trong 10 năm qua đã được anh Sáu Khải tới thăm nhiều lần. Kế thừa tập tục truyền thống tốt đẹp của người dân Nam bộ, mỗi khi đến thăm nhà bạn, anh Sáu đều mang theo những thứ đặc sản của quê anh để làm quà tặng như: thịt bò Củ Chi, bánh tráng Củ Chi, các loại cá đồng và hoa quả trong vườn nhà anh như chuối, mít, bưởi, xoài… Tết năm nay tuy lâm trọng bệnh phải nằm điều trị ở nước ngoài, song anh vẫn không quên dặn các con gửi quà tết cho bạn bè, trong đó có gia đình tôi.
Anh Sáu Khải là một nhà lãnh đạo có sức mạnh quy tụ, tập hợp cán bộ bằng tấm lòng ưu ái, bằng thái độ đoàn kết, chân thật, tôn trọng, cởi mở và thân thiện. Những ai được tiếp xúc với anh Sáu, ngay trong buổi đầu gặp gỡ, cũng đều nhanh chóng có thiện cảm với anh bởi thái độ giao tiếp niềm nở, cách nói năng khoan thai, từ tốn và những nụ cười đôn hậu.
Đối với các cán bộ thuộc cấp, anh chẳng bao giờ “đe”, “búa” hoặc quở trách nặng lời ai cả. Anh chinh phục nhân tâm bằng đức trị. Cách nói của anh được diễn đạt trong những ngôn từ chắt lọc, có tình cảm, có văn hóa, khiến cho người nghe được tiếp thu trong sự thấu lý, đạt tình.
3. Phan Văn Khải - một con người giàu lòng tâm huyết và có ý chí tiến công mạnh mẽ
Anh Sáu Khải có một quá trình công tác thật đẹp:
- 7 năm tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Gia Định, Gia Định Ninh.
- 18 năm làm việc ở miền Bắc và đi du học ở Liên Xô (5 năm học tại Trường Đại học Kế hoạch hóa Mátxcơva).
- 2 năm công tác ở chiến khu Bắc Tây Ninh.
- 13 năm tham gia công tác lãnh đạo ở thành phố Hồ Chí Minh (Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước; Phó Chủ tịch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; Thành ủy viên, Ủy viên Thường vụ, Phó Bí thư Thành ủy).
- 2 năm làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước trung ương.
- 5 năm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Phó Thủ tướng thường trực.
- 9 năm làm Thủ tướng Chính phủ (2 nhiệm kỳ).
Ấn tượng sâu đậm của Phan Văn Khải qua 13 năm tham gia công tác lãnh đạo ở thành phố Hồ Chí Minh là đã cùng với tập thể Thành ủy tìm ra những mô hình quản lý mới về kinh tế - xã hội; đã mạnh dạn đề ra những biện pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm thoát khỏi sự ràng buộc của cơ chế quản lý tập trung quan liêu, bao cấp.
Trong 9 năm làm Thủ tướng của anh Sáu Khải (từ ngày 25-9-1997 đến nay 27-6-2006), đã được đánh giá như sau:
- Hội nghị Trung ương IX nhận xét về nhiệm kỳ đầu của Phan Văn Khải làm Thủ tướng: “Nền kinh tế của đất nước đạt được những thành tựu quan trọng”. Hội nghị Trung ương X nhận xét về nhiệm kỳ hai của Phan Văn Khải làm Thủ tướng: “Nền kinh tế đất nước đạt được những thành tựu rất quan trọng”.
Nhìn chung, trong thời kỳ này, Việt Nam tăng trưởng kinh tế với tốc độ nhanh. Chúng ta không thể nào quên khi anh Sáu Khải lên làm Thủ tướng, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1997 xảy ra nghiêm trọng. Nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, song nước ta đã vượt qua được cuộc khủng hoảng. Trong đó có công đóng góp không nhỏ của anh Sáu Khải.
Những năm tháng ấy, nước ta được Liên hiệp quốc khen là “đã đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo trước 10 năm do Liên hiệp quốc đề ra”.
Trong lĩnh vực mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Phan Văn Khải đã để lại ấn tượng hết sức ngoạn mục. Anh là vị Thủ tướng đầu tiên của nước ta đã thực hiện chuyến đi thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào tháng 6-2005 sau 30 năm kết thúc chiến tranh và sau 10 năm mối quan hệ bang giao Việt - Mỹ được bình thường hóa.
Anh Sáu Khải đã cống hiến quên mình cho đất nước, anh có tinh thần trách nhiệm rất cao trước Đảng và nhân dân. 12 năm trước đây, trong phiên họp Quốc hội ngày 16-6-2006, anh Sáu đã xúc động bước lên hội trường đánh giá lại những mặt được và những vấn đề còn trăn trở của đất nước trong 15 năm anh đứng trên cương vị lãnh đạo của Chính phủ (6 năm làm Phó Thủ tướng và 9 năm làm Thủ tướng). Với tinh thần nghiêm túc tự phê bình, anh nói rõ bên cạnh những thành tựu nổi bật, công tác điều hành Chính phủ còn nhiều yếu kém. Và anh “xin nhận lỗi trước đồng bào”. Hội trường Quốc hội hôm ấy vang dậy tiếng vỗ tay. Đồng chí Tổng Bí thư của Đảng lên siết chặt tay người đứng đầu Chính phủ.
Sau 59 năm tham gia công tác cách mạng và sau 2 nhiệm kỳ làm Thủ tướng, năm 73 tuổi Phan Văn Khải đã rời khỏi chính trường để trở về cuộc sống giữa đời thường.
Trong 12 năm nghỉ hưu, nhận lời mời của các Tỉnh ủy Cà Mau, Đồng Tháp, Tây Ninh và Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, Phan Văn Khải đã cùng với một số cán bộ lão thành chí cốt tích cực tham gia vào công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện việc bảo tồn và tôn tạo toàn bộ các căn cứ địa kháng chiến của Xứ ủy Nam bộ và Trung ương Cục miền Nam trên chiến trường Nam bộ trong 2 cuộc kháng chiến ở Đồng Tháp Mười, rừng U Minh và chiến khu Bắc Tây Ninh.
Đến nay, anh đã đứng mũi chịu sào trong việc chỉ đạo việc tổ chức biên soạn ấn hành 7 cuốn sách hồi ký kháng chiến dài khoảng 5.000 trang, 2 bộ phim tư liệu lịch sử, chỉ đạo xây dựng 2 nhà trưng bày hình ảnh, tư liệu và hiện vật của cuộc kháng chiến chống Pháp tại chiến khu Đồng Tháp Mười và U Minh.
Trong 2 năm qua, anh Sáu Khải làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn để xuất bản cuốn sách hồi ký hoành tráng viết về: “Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc - dân chủ - hòa bình Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam”. Sách do Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện. Đáng tiếc biết bao, trong khi công tác tổ chức bản thảo quyển sách đang bước vào giai đoạn kết thúc, anh Sáu Khải lâm trọng bệnh và đã qua đời.
Sau khi trở về với cuộc sống giữa đời thường, Phan Văn Khải còn đặc biệt quan tâm đến sự đền ơn đáp nghĩa đối với mảnh đất quê hương. Đích thân anh đã làm Chủ tịch Hội Khuyến học của xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Anh đã nỗ lực trong việc xây dựng các ngôi trường tiểu học ở Tân Thông Hội đạt tiêu chuẩn của ngành giáo dục. Anh còn tham gia đi vận động xây dựng trường THPT ở xã Tân Thông Hội, vận động các nhà hảo tâm cùng với nhân dân địa phương góp công, góp của để phục dựng lại ngôi đình cổ của làng Tân Thông Hội nhằm bảo tồn những giá trị tinh hoa truyền thống sinh hoạt cộng đồng ở nông thôn.
***
Nghiêng mình vĩnh biệt anh Sáu Khải về nơi ngàn thu yên nghỉ, tôi da diết nhớ đến anh, nhớ tới nhân vật Paven Coócsaghin, nhớ câu danh ngôn bất hủ của nhà văn Xô Viết lỗi lạc Nhicolai Ottropxki in trong quyển “Thép đã tôi thế đấy” đã làm cho Phan Văn Khải say đắm cả một đời người:
“Cái quý nhất của con người là cuộc sống. Người ta chỉ sống có một lần, phải sống sao cho xứng đáng, khỏi hổ thẹn là đã sống phí, sống hoài, để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể hãnh diện nói được rằng toàn bộ trái tim và khối óc, tất cả cuộc đời và nghị lực của tôi, tôi đã hiến dâng cho sự nghiệp cao cả - sự nghiệp đấu tranh để giải phóng loài người”.
Tôi xin mượn câu danh ngôn này khắc lên bia mộ Phan Văn Khải để đời đời tưởng nhớ anh - một chiến sĩ cộng sản, một nhà lãnh đạo, một danh nhân, một chính khách, một tài hoa.
TRẦN HỮU PHƯỚC

Tước bằng lái nữ tài xế quay xe trên cầu, mắng người sa sả

17/03/2018 21:42

(NLĐO)- Nữ tài xế điều khiển xe ô tô Toyota Altis quay đầu trên cầu Cót (Hà Nội) đã bị phạt 1.350.000 đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Chiều 17-3, Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) đã mời bà Trịnh Thị Tuyết (45 tuổi ở quận Ba Đình, TP Hà Nội), người điều khiển xe Toyota Altis quay đầu giữa cầu Cót, đoạn qua phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) lên làm việc.
Tại buổi làm việc, bà Tuyết đã xuất trình giấy tờ và thừa nhận mình có điều khiển xe ô tô quay đầu tại cầu Cót vào sáng 16-3.
Tước bằng lái nữ tài xế quay xe trên cầu, mắng người sa sả - Ảnh 1.
Bà Tuyết lùi xe và gây ra vụ việc - Ảnh cắt từ clip
Theo bà Tuyết, thời điểm đó cầu Cót đường rất đông, bà đã đánh lái sang trái để vượt nhưng do phía trước có nhiều phương tiện lưu thông chiều ngược lại nên chị buộc phải cho xe lùi lại. "Tuy nhiên, một người đàn ông trung tuổi đi xe máy đằng sau, dùng tay vỗ vào thân xe ô tô của tôi và có những lời lẽ khiếm nhã. Tôi mở cửa xuống, quan sát quanh xe và nói nếu không lùi lại thì đi sao được và dùng tay bảo anh ấy lùi lại để tôi lùi xe để mọi người còn đi…"- bà Tuyết phân trần
Theo biên bản xử lý, Đội Cảnh sát giao thông số 3 đã lập biên bản xử phạt hành chính 2 lỗi vi phạm. Thứ nhất là điều khiển xe không đi bên phải theo chiều của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường theo quy định, mức phạt 800.000-1,2 triệu đồng. Thứ hai là lùi xe không quan sát, hoặc không có tín hiệu báo trước phạt tiền 300-400 nghìn đồng. Tổng mức phạt là 1.350.000 đồng. Ngoài ra, bà Tuyết còn bị tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Trước đó trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một nữ tài xế điều khiển xe ô tô con mang biển kiểm soát 30A-11.329 lưu thông trên cầu Cót, đường Láng, quận Đống Đa, khi đến giữa cầu thì nữ tài xế bật xi nhan xin đường và đánh lái nhằm quay đầu xe ngay trên cầu.
Vào thời điểm đó, do lượng phương tiện qua cầu đông đúc nên ý định quay đầu xe của nữ tài xế này bất thành. Điều đáng nói, sau khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển đụng nhẹ vào một xe máy lưu thông phía sau thì nữ tài xế này đã mở cửa xuống xe gây gổ và mắng người đi xe máy sa sả.
Ng. Hưởng

Nguy cơ từ sự nhiệt tình thái quá của quan chức dưới quyền ông Tập

Nhiều quan chức Trung Quốc đang có xu hướng nhiệt tình thái quá để làm hài lòng Chủ tịch Tập Cận Bình, chuyên gia cảnh báo.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua hiến pháp mới, xóa bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ với chủ tịch, giúp ông Tập Cận Bình tiến một bước xa trên con đường nắm giữ quyền lực tuyệt đối. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra áp lực lớn hơn đối với các quan chức ở mọi cấp của nước này, theo New York Times.
"Bất cứ khi nào Trung Quốc có những chiến dịch hay sáng kiến quy mô từ cấp trên xuống, luôn xuất hiện vấn đề với các quan chức phản ứng thái quá, tuân thủ thái quá", bà Elizabeth Economy, chuyên gia về chính sách Trung Quốc tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, trụ sở ở New York, nhận xét.
"Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình đặc biệt dễ gặp phải thách thức này", bà nói.
Từ khi lên nắm quyền hồi năm 2012, ông Tập đã xây dựng hình ảnh bản thân như một lãnh đạo quyết đoán, kiên định với kế hoạch dài hạn là biến Trung Quốc thành cường quốc thịnh vượng và được tôn trọng.
Theo Ryan Hass, cựu giám đốc phụ trách các vấn đề liên quan đến Trung Quốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, với việc thúc đẩy sửa đổi hiến pháp, "Chủ tịch Tập đang truyền tín hiệu rõ ràng tới những người phản đối chương trình nghị sự của ông rằng họ không thể chờ đến lúc ông rời ghế, thay vào đó hãy tham gia cùng ông". 
"Ông ấy sẽ không hành động, tự khiến bản thân gặp rủi ro, nếu không cảm thấy nó là cần thiết để đẩy lùi những thế lực đối địch với chương trình nghị sự của mình", ông Hass nhấn mạnh.
Sau hơn 5 năm, ông Tập đã tập trung được quyền lực trong tay thông qua chiến dịch chống tham nhũng quy mô "đả hổ diệt ruồi" và xây dựng những nhóm lãnh đạo mới cùng ông đưa ra các quyết định. Song, sự tập trung quyền lực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tạo ra những rối ren trong bộ máy.
Các quan chức Trung Quốc giờ đây thường hạn chế thực hiện những hành động khiến họ có thể bị nghi là tham nhũng hay thiếu trung thành, một viện nghiên cứu ở Bắc Kinh năm ngoái cho hay. Khi nhận được mệnh lệnh, các cán bộ thường nhiệt tình thể hiện nhằm tránh bị nghĩ rằng họ đang làm việc cẩu thả, đối phó. Hệ quả là tình trạng phản ứng thái quá trước mệnh lệnh và tâm lý miễn cưỡng hành động theo sáng kiến nảy sinh, giới chuyên gia nhận định.
"Mọi thứ được truyền đi từ những lãnh đạo cấp cao nhất trong đảng nhưng cuối cùng chúng lại không thể thực hiện khi áp dụng thực tế", James McGregor, trưởng ban phụ trách Trung Quốc thuộc công ty quan hệ công chúng APCO Wolrdwide, cho hay. "Ngày nay, rất khó để khiến một quan chức Trung Quốc đưa ra quyết định bởi họ sợ phạm sai lầm".
Những năm gần đây, Chủ tịch Tập đã bổ nhiệm các quan chức trung thành với ông ở hầu hết các tỉnh và các bộ. Họ có xu hướng tuân thủ vô điều kiện mọi yêu cầu, mệnh lệnh từ lãnh đạo. Nhưng mặt trái của sự phục tùng tuyệt đối này là nó sẽ góp phần thúc đẩy việc thực thi các chính sách ngay cả khi chúng còn mập mờ hoặc gây tranh cãi.
Các quan chức Trung Quốc hiếm khi phải nhận những hình phạt nghiêm trọng khi thực thi mệnh lệnh từ Chủ tịch Tập. Vì thế, họ ngày càng có xu hướng nhiệt tình tuân thủ chúng như một cách để thể hiện lòng trung thành, bởi như ông Lý Hồng Trung, ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, từng nói "nếu không trung thành tuyệt đối thì đấy là tuyệt đối thiếu trung thành".
Cảnh báo về hệ lụy
Nhưng theo ông Tôn Lập Bình, chuyên gia xã hội học nổi tiếng tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, sự nhiệt tình quá mức này ẩn chứa những hệ lụy nhất định.
Nó "tạo ra một cuộc ganh đua giữa các quan chức, kiểu như 'nếu anh cứng rắn, tôi sẽ cứng rắn hơn. Nếu anh cực đoan, tôi sẽ cực đoan hơn thế'", giáo sư Tôn bình luận.
"Tất cả sẽ diễn ra giữa một cơn giông bão, sấm chớp, được phóng đại tầng tầng lớp lớp và khi nhiệm vụ hoàn thành, chỉ còn lông gà ở khắp mọi nơi", ông Tôn viết, sử dụng một cụm từ lóng ám chỉ những "thành tựu có khiếm khuyết".
Cuối mùa hè năm ngoái, để cắt giảm lượng than sử dụng ở khu vực phía bắc Trung Quốc và thay thế bằng khí tự nhiên sạch hơn, các quan chức địa phương đã phá dỡ những lò than, đồng thời ngừng việc cung cấp than đá. Nhưng khi mùa đông tới, hệ thống sưởi bằng gas lại bị thiếu trầm trọng bởi các đường ống dẫn chưa hoàn thành như kế hoạch. Kết quả là nhiều người dân phải sống trong giá rét.
Khung cảnh tại một quận ở phái nam Bắc Kinh sau khi nhà của hàng chục nghìn người nhập cư bị phá dỡ. Ảnh: New York Times.
Khung cảnh tại một quận ở phái nam Bắc Kinh sau khi nhà của hàng chục nghìn người nhập cư bị phá dỡ. Ảnh: New York Times.
Chủ tịch Tập đã ra lệnh cho Bắc Kinh giảm dân số ít nhất bằng với thời điểm đầu năm 2014. Nỗ lực trên được thực hiện tương đối hiệu quả cho đến năm ngoái, khi Bí thư thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, thân tín của ông Tập, ra sức gây ấn tượng với lãnh đạo bằng cách phá dỡ hàng loạt khu nhà ở chỉ vì một vụ cháy chung cư gây chết người. Hàng chục nghìn người phải vất vả tìm chỗ trú chân sau đó.
Vũ Hoàng

'Đại sứ vải thiều': Quan hệ Việt Nam - Australia sẽ bay cao


Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đánh giá Việt Nam - Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và nhận định quan hệ song phương sẽ có nhiều đột phá.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm chính thức tới Australia từ ngày 14-17/3/2018. Nhân sự kiện này, Zing.vn đã có buổi phỏng vấn với nguyên Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị về sự phát triển trong quan hệ Việt Nam - Australia.

Đại sứ "vải thiều"

Từng giữ chức Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Việt Nam tại Australia, ông cảm nhận như thế nào về tình cảm mà người dân và đất nước Australia dành cho Việt Nam?
Tôi may mắn và rất vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ của Việt Nam tại Australia nhiệm kỳ 2014-2017. Suốt thời gian công tác, tôi cảm nhận được sự quan tâm của chính giới cũng như người dân Australia đối với Việt Nam. Từ vùng lãnh thổ Bắc Australia đến tiểu bang cực nam Tasmania, đi đến đâu tôi cũng cảm nhận được sự thân thiện và mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa. Với người dân Australia, khi nói tới người Việt là nói tới bản sắc văn hoá và ẩm thực Việt.
Tôi cũng rất tự hào khi chứng kiến sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Australia. Được đánh giá là cộng đồng trẻ và năng động, hơn 300.000 đồng bào ta đang sinh sống, học tập và làm việc tại xứ sở chuột túi không những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội của Australia mà còn là cầu nối hợp tác, hữu nghị của hai dân tộc.
- Trong những năm công tác tại Australia, Đại sứ có kỷ niệm hoặc ấn tượng sâu sắc nào nhất gắn với quan hệ Việt Nam - Australia không?
- Trên cương vị Đại sứ, tôi đã được tận mắt chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước. Tôi cũng có điều kiện được đến thăm tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia, do vậy đã được trải nghiệm và có nhiều kỷ niệm cũng như ấn tượng đáng nhớ.
Trong hơn 3 năm công tác tại Australia, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi là việc lần đầu tiên sau nhiều năm đàm phán, vải thiều tươi và sau đó là xoài, thanh long của Việt Nam đã có mặt tại thị trường Australia. Tôi được mọi người gọi vui là “Đại sứ vải thiều” nhưng thực sự với tôi đó là niềm vui xen lẫn niềm tự hào khi những nỗ lực của bản thân và của các đồng nghiệp đã được đền đáp.
Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Việt Nam là đối tác then chốt của Australia

- Việt Nam và Australia đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược" trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông có cho rằng đây sẽ là điểm tựa cho quan hệ song phương cất cánh?
- Tôi nghĩ đây là thời điểm chín muồi để hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm mức mới. Việc hai nước thiết lập Đối tác chiến lược sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của quan hệ hai nước.
Trong 45 năm qua, quan hệ song phương không ngừng phát triển rất thực chất, từ hợp tác chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, thực thi pháp luật đến giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và giao lưu nhân dân và các lĩnh vực khác.
Hai nước có chung lợi ích và quan tâm trong các vấn đề an ninh khu vực, hợp tác chặt chẽ tại Liên Hợp Quốc, ASEAN và các diễn đàn khu vực do ASEAN dẫn dắt. Tiến trình đàm phán TPP (nay là CPTPP) và RCEP cũng có dấu ấn của sự phối hợp giữa Việt Nam và Australia.
Tôi tin rằng, trên cơ sở những thành tựu quan trọng đạt được trong hơn 4 thập kỷ qua, với sự tin cậy chính trị và lợi ích song trùng ngày càng gia tăng, quan hệ Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục bay cao và có những bước phát triển vững chắc, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
- Ông nhận định như thế nào về vai trò của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Australia?
- Vai trò của Việt Nam đối với Australia được thể hiện rõ trong Sách trắng Quốc phòng 2016 cũng như Sách trắng Ngoại giao 2017 của Australia.
Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp và khó lường, đặc biệt cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Australia luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN. Hai nước chia sẻ nhiều lợi ích và quan tâm chung trong nhiều vấn đề.
Phải nói thêm, cho đến nay, trong số các nước ASEAN, ngoài Việt Nam, Australia mới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hoặc đối tác toàn diện với Indonesia, Singapore và Malaysia.
- Như Đại sứ đã nói, quan hệ Việt Nam - Australia đã liên tục phát triển tốt đẹp trong 45 năm qua. Theo ông, lĩnh vực nào sẽ là mũi nhọn trong quan hệ hai nước thời gian tới?
- Dư địa để tăng cường và phát triển quan hệ Việt Nam - Australia vẫn còn nhiều. Trong bối cảnh hiện nay, tôi nghĩ hai bên sẽ tập trung vào một số lĩnh vực mà hai nước còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại đầu tư và khoa học công nghệ.
Hai bên đã cam kết đẩy mạnh đầu tư trực tiếp và thương mại, và cùng hợp tác để đưa hai nền kinh tế hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và sớm bắt đầu các kỳ tham vấn cấp Bộ trưởng về vấn đề đối tác kinh tế, nhằm tiếp tục triển khai các ưu tiên của hai nước trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển.
Thực tế là hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Australia có tính bổ trợ cao, được hỗ trợ bởi các khuôn khổ hợp tác như Hiệp định FTA ASEAN - Australia, APEC; và sắp tới có thể là Hiệp định RCEP cũng như CPTPP.
Về khoa học công nghệ, hai nước đã ký Hiệp định về hợp tác khoa học - công nghệ từ 2013 và đang nhanh chóng triển khai các bước thực hiện một cách hiệu quả Hiệp định như xây dựng chương trình hành động chung, hợp tác nghiên cứu chung trong một số dự án về y tế, nông nghiệp, nghiên cứu biển.
Hiện Việt Nam, nước duy nhất ở Đông Nam Á, là một trong 17 đối tác ưu tiên trong chương trình của Chính phủ Australia về đổi mới sáng tạo. Bên lề Hội nghị APEC tại Đà Nẵng, hai bên đã công bố “Quan hệ đối tác về Đổi mới Sáng tạo”.

Lợi ích chung về hòa bình và ổn định trên Biển Đông

- Trong bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều xáo trộn như hiện nay, Đại sứ có cho rằng Australia sẽ đóng vai trò tích cực, chủ động hơn trong thời gian tới?
- Việt Nam, Australia cũng như các quốc gia trong khu vực đều có lợi ích chung trong việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực, bao gồm ở Biển Đông.
Australia luôn khẳng định lập trường nhất quán là không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông nhưng Australia có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Australia cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) hiệu quả và ràng buộc giữa ASEAN và Trung Quốc, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Để thực hiện mục tiêu chung về duy trì hòa bình và ổn định khu vực, Australia sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh với tất cả các nước trong và ngoài khu vực như đã được đề cập rõ trong Sách trắng Quốc phòng 2016 cũng như Sách trắng Ngoại giao 2017.
- Theo ông, hai nước sẽ có hợp tác cụ thể như thế nào trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh để đạt được mục tiêu chung về duy trì hòa bình và ổn định khu vực?
- Trên thực tế, các hoạt động hợp tác cụ thể giữa quân đội Australia và Việt Nam, vốn được thiết lập từ năm 1998, đã được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đào tạo tiếng Anh, đào tạo đại học, sau đại học và đào tạo các chuyên ngành quân sự, hỗ trợ Việt Nam triển khai lực lượng tham gia gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, chống khủng bố, an ninh mạng, an ninh biển.
Thời gian tới, Australia đã nhất trí sẽ đặt trọng tâm quan trọng vào việc hợp tác an ninh và quốc phòng chặt chẽ hơn, nhất trí tiếp tục các chuyến viếng thăm và đối thoại quốc phòng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh an toàn hàng không và hàng hải, chống khủng bố, các lực lượng đặc nhiệm, các vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và huấn luyện sĩ quan.
- Xin cảm ơn Đại sứ.
Ông Lương Thanh Nghị sinh năm 1965 tại Hà Nam.Từ tháng 9/2011, ông giữ chức Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí kiêm Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.Tháng 2/2014, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Australia. Ông đang giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.


Một số hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Australia Tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Đại học Quốc gia Australia và giao lưu với cộng đồng người Việt Nam đang học tập, sinh sống ở xứ sở chuột túi.
Duy Anh

Hà Nội: Sập mỏ khai thác đất trái phép, tài xế xe tải bị vùi lấp

Dân trí Quá trình cho xe tải vào để chở đất, cả tài xế và chiếc xe bị núi đất lở, vùi lấp hoàn toàn.

Vụ việc xảy ra khoảng 9h sáng nay, 17/3, tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Chiếc xe tải bị đất vùi lấp.
Chiếc xe tải bị đất vùi lấp.
Theo thông tin ban đầu, nạn nhân được xác định tên Tuyên, người địa phương. Sáng 17/3, tài xế Tuyên đánh xe tải vào khu vực khai thác đất trái phép ở thôn Đồng Chằm để mua đất. Núi đất bất ngờ sập, vùi lấp toàn bộ chiếc xe và tài xế Tuyên.
Máy xúc được huy động để đào bới, đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Máy xúc được huy động để đào bới, đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Nhận tin báo, người nhà nạn nhân và lực lượng chức năng có mặt, huy động máy xúc đào bới, đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.
Tại hiện trường, chiếc xe tải bị đất đè nát. Người dân đứng xem đông nghịt, cơ quan công an đang tiến hành khám nghiệm hiện trường.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.
Theo người dân địa phương, chú ruột nạn nhân Tuyên, bãi đất nơi xảy ra vụ việc không được phép khai thác. Tuy nhiên, hàng ngày, có rất nhiều xe ô tô tải loại lớn vào đây mua đất của bãi.
Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.
Tiến Nguyên

Vụ nổ súng ở tiệm cắt tóc: Do mâu thuẫn tình ái

Thứ Bảy, ngày 17/03/2018 18:10 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin pháp luật

Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan trong clip nổ súng ở quán cắt tóc.

84 28
Vụ nổ súng ở tiệm cắt tóc: Do mâu thuẫn tình ái - 1
Hạnh và Toàn, hai đối tượng gây ra vụ tấn công chủ tiệm cắt tóc.
Ngày 17/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Hạnh (SN 1987, trú tại thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Bùi Quang Toàn (SN 1991, trú tại xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí quân dụng.
Trước đó, vào tối 15/3, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại hình ảnh một nhóm thanh niên xông vào quán cắt tóc ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hành hung nam thanh niên được xác định là chủ quán.
Theo hình ảnh ghi lại được cho thấy, khi tấn công chủ quán cắt tóc, một thanh niên mặt đeo khẩu trang rút từ túi quần ra một vật màu đen giơ lên trời, cùng lúc này vang lên tiếng động như tiếng súng nổ. Sau khi tấn công chủ quán, nhóm đối tượng nhanh chóng rời đi. Đoạn clip cho thấy, chủ tiệm cắt tóc bị thương ở mặt và đùi, máu chảy dính vào vai áo. Sau đó, người này được mọi người xung quanh đưa đi cấp cứu.
Đoạn clip này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội kèm theo thông tin cho rằng, nhóm đối tượng tấn công chủ quán cắt tóc đã nổ súng trong quá trình gây án. Nhiều người dùng mạng Facebook bày tỏ bức xúc trước hành vi manh động của nhóm đối tượng.
Vào cuộc điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ Hạnh và Toàn là hai đối tượng gây ra sự việc.
Theo Công an quận Nam Từ Liêm, khoảng 18h30 ngày 15/3, Công an quận nhận tin báo với nội dung 18h15 cùng ngày, tại ngõ 63, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2 xảy ra vụ nhóm đối tượng sử dụng súng loại Colt tự chế bắn và gây thương tích cho anh Nguyễn Mạnh Hùng (chủ quán cắt tóc) sau đó bỏ trốn. Anh Nguyễn Mạnh Hùng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 19/8 Bộ Công an trong tình trạng đa chấn thương.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội khám nghiệm hiện trường và truy bắt các đối tượng.
Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 1 mẩu kim loại dạng chì kích thước 0,9x1,8cm.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng 17-3, Đội Cảnh sát hìn sự, Công an quận Nam Từ Liêm và Đội Điều tra trọng án, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt giữ được đối tượng xuất hiện trong clip tấn công chủ cửa hàng cắt tóc là Hạnh, Toàn. Cơ quan công an cũng đồng thời thu giữ một khẩu súng colt tự chế của Hạnh.
Tại cơ quan công an, Hạnh đã thừa nhận đã nổ 1 phát súng nhưng bắn lên trần nhà chứ không bắn vào người Hùng. Toàn là người dùng chai thủy tinh đập vào đầu anh Hùng gây thương tích. Nguyên nhân của sự việc được xác định là do mâu thuẫn tình ái.
Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ đối tượng đi cùng Hạnh và Toàn là Hoàng Tiến Thành. Tuy nhiên, Thành không có hành vi đánh mà chỉ can ngăn Hạnh bắn Hùng, nên cơ quan công an không đề cập xử lý.
Cảnh sát nổ súng khống chế kẻ bắt cóc, giải cứu bé gái 4 tuổi
Thấy kẻ “ngáo đá” cầm dao, búa đinh đập phá đồ đạc, chửi bới, đe dọa người dân và cố thủ trong nhà khóa trái...
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Ổ bạc trá hình lớn nhất VN dính líu cựu Cục trưởng C50 bị phá thế nào?


Đường dây đánh bạc qua mạng nghìn tỷ liên quan cựu Cục trưởng C50 có 14 triệu con bạc. Mỗi tháng có gần 350 tỷ được người chơi nạp vào hệ thống bằng thẻ điện thoại, thẻ game.


Hành trình phá ổ đánh bạc nghìn tỷ liên quan cựu Cục trưởng C50 Manh mối về đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến cựu Cục trưởng C50 (Bộ Công an) Nguyễn Thanh Hóa được công an phát hiện khi điều tra vụ lừa đảo qua Facebook.
Sáng sớm 17/3, Bộ Công an thông tin chính thức về vụ án Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi Chiếm đoạt tài sản, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Mua bán trái phép hóa đơn và Rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành, liên quan ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50).
Kết quả điều tra bước đầu cho thấy đây là đường dây đánh bạc qua mạng lớn nhất Việt Nam lợi dụng lỗ hổng trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán để trục lợi.

14 triệu con bạc sát phạt thông qua 43 triệu tài khoản

Năm 2017, Công an tỉnh Phú Thọ nhận đơn trình báo của một phụ nữ địa phương bị lừa đảo chiếm đoạt 110 thẻ cào điện thoại trị giá 55 triệu đồng qua Facebook. Lập chuyên án đấu tranh, cuối tháng 7/2017, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Lê Văn Huy (sinh năm 1997, ở Quảng Trị) - người gây ra vụ án.
Huy khai sau khi chiếm đoạt 55 triệu đồng, thanh niên này đã đổi thành tiền ảo để đánh bài trực tuyến qua game bài Rikvip. Theo kết quả điều tra, game bài Rikvip hoạt động từ giữa tháng 4/2015 gồm 42 trò mô phỏng các hình thức đánh bạc, hoạt động trái phép thông qua 2 website: rikvip.com, rikvip.vn. Từ tháng 8/2016, trang này đổi tên thành Tip.club và dưới dạng các ứng dụng cho điện thoại và máy tính.
O bac tra hinh lon nhat VN dinh liu cuu Cuc truong C50 bi pha the nao? hinh anh 1
Game bài Rikvip gồm 42 trò mô phỏng các hình thức đánh bạc. Ảnh chụp màn hình.
Để tham gia, con bạc tạo tài khoản và nạp tiền mua điểm ảo trong game (gọi là RIK) thông qua nạp thẻ viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinaphone), nạp thẻ game (Gate, Vcoin, Megacard, GoCoin, Vcard…), nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp qua hệ thống đại lý. Sau khi thắng - thua, con bạc có thể quy đổi RIK thành tiền, thông qua bán cho đại lý hoặc hiện vật có giá trị là mã thẻ viễn thông, mã thẻ game, nạp tài khoản điện thoại hoặc thông qua các cổng trung gian thanh toán.

Để con bạc nạp tiền chơi bạc, những kẻ tổ chức đường dây đã thông qua các pháp nhân do chúng lập ra hợp tác với các cổng trung gian thanh toán (VNPT EPAY, Ngân Lượng, HOMEDIRECT và Giải trí số) để con bạc có thể sử dụng thẻ cào viễn thông, thẻ game nạp vào game bài (gọi chung là “gạch thẻ”); hợp tác với Cổng thanh toán quốc gia NAPAS để con bạc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng; phát hành thẻ game Vcard và Gocoin để con bạc nạp tiền chơi bạc.

Chúng còn lập ra hệ thống đại lý nhiều cấp, gồm 25 đại lý cấp 1 và hơn 5.800 đại lý cấp 2, trên toàn quốc để con bạc nạp, rút tiền chơi bạc; việc giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt hoặc qua ngân hàng. Với mạng lưới trên toàn quốc, hệ thống đại lý đã góp phần rất lớn trong việc thu hút con bạc và là một kênh giao dịch chiếm tỷ trọng lớn (đại lý cấp 1 có tổng lượng giao dịch lớn nhất lên đến trên 1.700 tỷ đồng).

Do hệ thống dễ dàng nạp - rút tiền chơi bạc và được quảng cáo rầm rộ trên mạng nên Rikvip/Tip.club nhanh chóng thu hút được lượng lớn người chơi, trở thành trò chơi cờ bạc trá hình có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam. Theo kết quả điều tra, từ 18/4/2015 đến 29/8/2017 có gần 43 triệu tài khoản người chơi thực trên hệ thống (nếu trung bình 1 con bạc có 3 tài khoản thì tổng số tương đương trên 14 triệu con bạc).

Trước việc nhiều kẻ lợi dụng Internet để tổ chức đánh bạc trực tuyến, tháng 7/2016, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung công tác nghiệp vụ điều tra, xác minh và xác lập chuyên án đấu tranh với các đường dây tổ chức đánh bạc quy mô lớn trên không gian mạng, trong đó có Rikvip/Tip.club.

Ai giúp sức Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương?

Thời điểm này, Công an tỉnh Phú Thọ cũng tiến hành điều tra vụ án liên quan Lê Văn Huy và áp dụng biện pháp tố tụng đối với một số người liên quan đến đại lý cấp 1 nằm trong chuyên án của Bộ Công an. Sau đó, Bộ Công an nhận quyết định giao Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Từ ngày 29/8/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đồng loạt tiến hành các biện pháp tố tụng đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an đã nhận được sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng và sự phối hợp chặt chẽ của liên ngành tư pháp Trung ương, liên ngành tư pháp tỉnh Phú Thọ.
O bac tra hinh lon nhat VN dinh liu cuu Cuc truong C50 bi pha the nao? hinh anh 2
Chủ tịch nước đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng C50. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn.
Ngày 11/3/2018, Đảng ủy Công an Trung ương đã báo cáo Ban Bí thư về vụ án. Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) về hành vi Tổ chức đánh bạc.

Qua điều tra xác định đường dây tổ chức đánh bạc này do Phan Sào Nam (sinh năm 1979, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến - VTC online), Nguyễn Văn Dương (sinh 1975, Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và Hoàng Thành Trung (sinh năm 1978, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ phát triển đầu tư Nam Việt, Chủ tịch HĐTV Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và Hoàng Thành Trung (sinh năm 1978, Phó Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ phát triển đầu tư Nam Việt, nguyên Trưởng phòng Công ty VTC công nghệ và nội dung số - VTC Intecom) bàn bạc thực hiện. Trong đó, Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương có vai trò chủ mưu, còn Hoàng Thành Trung có vai trò thực hành.
Đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng có sự giúp sức tích cực của nhiều người khác như Lưu Thị Hồng (Tổng giám đốc CNC), Nguyễn Quốc Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm thanh toán CNC), Phạm Tuấn Anh (Trưởng phòng kỹ thuật vận hành CNC), Đoàn Thị Thu Hà (Kế toán CNC), Hoàng Đại Dương (nhân viên Công ty UDIC của Nguyễn Văn Dương)…
O bac tra hinh lon nhat VN dinh liu cuu Cuc truong C50 bi pha the nao? hinh anh 3
Nguyễn Văn Dương (đeo kính) và Phan Sào Nam. Ảnh: Bộ Công an.
Một số nhân viên làm việc tại VTC Online giúp sức Phan Sào Nam, Hoàng Thành Trung và Nguyễn Văn Dương cũng được làm rõ, gồm Lê Văn Kiên (Kế toán trưởng), Phan Anh Tuấn (Phó giám đốc công nghệ)… Tại Công ty Nam Việt gồm Đỗ Bích Thủy (Giám đốc), Phan Thu Hương (thành viên góp vốn, dì ruột của Phan Sào Nam)… Ngoài ra, nhóm cầm đầu đường dây đánh bạc còn có sự giúp sức tích cực của Lê Thị Lan Thanh và một số người khác thuộc Công ty cổ phần Viễn thông và Giải trí số Việt Nam trong việc cung cấp cổng thanh toán và mua bán hóa đơn trái phép để hợp thức tiền thu lợi bất chính.
Đến 16/3, cơ quan điều tra đã khởi tố 83 bị can. Trong đó, 41 bị can bị khởi tố về tội Tổ chức đánh bạc, 38 bị can bị khởi tố về tội Đánh bạc, 4 bị can về tội Mua bán hóa đơn trái phép, 2 bị can bị khởi tố tội Rửa tiền và 1 bị can bị khởi tố tội Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra đang tạm giam 31 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 42 bị can, cho bảo lãnh 2 bị can, truy nã 8 bị can đang bỏ trốn.

Nhóm tổ chức đánh bạc hợp thức hóa tiền chiếm hưởng thế nào?

Bộ Công an cho biết tiền đánh bạc được lưu thông qua 2 đường chính là hệ thống đại lý và cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp). Bước đầu cơ quan chức năng xác định tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là hơn 9.500 tỷ đồng (342 tỷ đồng/tháng), trong đó tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỷ (chiếm 97%). Còn tiền từ các ngân hàng là 168 tỷ đồng (chiếm 1,75%), tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng khoảng hơn 5.600 tỷ đồng.

Số tiền giao dịch hơn 9.500 tỷ đồng thu được phân chia cho các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, doanh nghiệp phát hành thẻ game, nhóm đối tượng tổ chức (Dương, Nam, Trung, bao gồm cả chi phí vận hành và một phần nhỏ hạch toán vào các pháp nhân CNC, VTC Online, Nam Việt) và trả thưởng cho con bạc.
Ước tính các doanh nghiệp viễn thông hưởng hơn 1.400 tỷ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông), doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng hơn 250 tỷ đồng (riêng GTS hưởng khoảng 217 tỷ). Nhóm Nguyễn Văn Dương hưởng khoảng 1.600 tỷ đồng, nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng khoảng 1.850 tỷ đồng. Khoảng 2.600 tỷ đồng được dùng để trả thưởng cho con bạc.
O bac tra hinh lon nhat VN dinh liu cuu Cuc truong C50 bi pha the nao? hinh anh 4
Những mắt xích quan trọng liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn.
Sau khi chiếm hưởng, các thành viên tổ chức đánh bạc dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để hợp thức hóa nguồn tiền, như đầu tư các dự án, góp vốn kinh doanh, mua bất động sản, gửi tiết kiệm, chuyển đổi thành vàng, ngoại tệ, chuyển ra nước ngoài (Phan Sào Nam gửi 3,5 triệu USD tại ngân hàng của Singapore)… Cơ quan điều tra đang xác minh về số tiền từng bên được hưởng để thu hồi theo quy định của pháp luật.
Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ, phong tỏa, niêm phong tổng tài sản trị giá hơn 1.200 tỷ đồng (gồm hơn 1.000 tỷ đồng tiền mặt, 20 căn hộ trị giá 192,6 tỷ đồng) và 12 ôtô (chưa định giá). Theo Tiền Phong, trong một lần khám xét ở Quảng Ninh, cơ quan tố tụng phải thuê xe tải để di chuyển vật chứng. Một lần khác tại TP.HCM, cơ quan điều tra cũng đã hơn 6 giờ để kiểm đếm số vàng và USD trị giá hàng trăm tỷ đồng mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản.
Dưới dạng hợp đồng kinh tế, Nguyễn Văn Dương đã chuyển đến ông Nguyễn Thanh Hóa hơn 17 tỷ đồng, trong đó có 12 tỷ đồng (do Dương xách va ly đến gặp ông Hóa) thể hiện là tiền ông Hóa “vay” trong khoảng thời gian năm 2016 - 2017 nhưng chưa trả lại. Trong khi Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin cũng cho biết ông Hóa đã ký với Nguyễn Văn Dương một hợp đồng liên quan đến việc công ty của Dương được hoạt động. Theo thỏa thuận, ông Phan Sào Nam (nguyên chủ tịch HĐQT VTC Online) được ăn chia 60% lợi nhuận từ đường dây đánh bạc, còn Dương hưởng 40% lợi nhuận. Còn ông Phan Sào Nam thì khai cho ông Hóa vay một số tiền và hiện chưa đòi.

Nhà mạng hưởng lợi 16% thẻ cào nạp để đánh bạc

Chỉ ra lỗ hổng trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán, cơ quan điều tra cho rằng hoạt động tổ chức đánh bạc qua game bài như Rikvip khó có thể thực hiện được với quy mô lớn nếu không có các cổng trung gian thanh toán và các loại thẻ cào. Tiền chơi bạc từ thẻ cào chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán, trong đó các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone, Mobifone) được hưởng 15,5 - 16,3%.
Lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp dịch vụ cho hoạt động đánh bạc này là không nhỏ. Việc quản lý hoạt động phát hành, sử dụng thẻ cào viễn thông lỏng lẻo khiến các thẻ cào dễ dàng trở thành phương tiện thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để xây dựng hệ thống thanh toán cho hoạt động đánh bạc trực tuyến.
Ngày 15/3, nguồn tin từ cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ cho biết đã làm việc với trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để thu thập thông tin liên quan vụ án.
Nguồn tin trên tiết lộ buổi làm việc diễn ra từ ngày 14/3. Do vụ án đang trong quá trình điều tra nên cơ quan chức năng chưa thể cung cấp nội dung vụ việc.
Các cổng trung gian thanh toán đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến nhưng việc quản lý còn rất lỏng lẻo, khiến các doanh nghiệp trung gian thanh toán như VNPT EPAY, Ngân Lượng, Home Direct, Giải trí số… dễ dàng cung cấp dịch vụ cho game bài Rikvip/Tip.club để con bạc tham gia đánh bạc trong thời gian dài. Do thiếu hành lang pháp lý chặt chẽ, hoạt động này không được Ngân hàng Nhà nước coi là hoạt động trung gian thanh toán để quản lý, trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông không quản lý hoạt động thanh toán bằng thẻ cào.
Việc quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho thuê chỗ đặt máy chủ, tên miền, đầu số còn lỏng lẻo. Các thành phần tổ chức đánh bạc dễ dàng được cung cấp dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet, IP, tên miền, kể cả tên miền quốc gia từ các doanh nghiệp trong nước (VNPT, Viettel, Công ty cổ phần Mắt Bão, Công ty GMO Runsystem…) và dễ dàng thuê các đầu số tổng đài của FPT để “chăm sóc khách hàng” và sử dụng dịch vụ nhắn tin thương hiệu của Công ty cổ phần truyền thông VMG để quảng bá Rikvip/Tip.club qua tin nhắn.
Bộ Công an đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, đồng thời, đưa nhiều nội dung nhằm khắc phục những sơ hở, hạn chế này trong dự thảo Luật An ninh mạng dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp thứ 5 sắp tới.



Truy nã 9 đối tượng liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đã phát lệnh truy nã đối với 9 đối tượng liên quan trong đường dây dánh bạc nghìn tỉ có sự liên quan đến cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa.


'HTV không chấp nhận xin lỗi và bồi thường danh hài Duy Phương'


Đó là phản hồi của Đài truyền hình TP.HCM sau khi bị danh hài Duy Phương khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận 1.
Danh hài Duy Phương cho biết anh mới nhận được phản hồi từ Đài truyền hình TP.HCM về việc Lê Giang tố bị anh đánh trong tập 10 chương trình Sau ánh hào quang. Theo đó, HTV khẳng định những thông tin trong chương trình là câu chuyện thật về cuộc đời Lê Giang.
Ban biên tập của HTV khẳng định đã kiểm duyệt, thẩm định và phản ánh trung thực những thông tin Lê Giang kể trong chương trình Sau ánh hào quang. HTV đã không chỉnh sửa, cắt ghép làm sai lệch thông tin mà khách mời chia sẻ.
'HTV khong chap nhan xin loi va boi thuong danh hai Duy Phuong' hinh anh 1
Lê Giang kể việc bị chồng cũ bạo hành. Ảnh; Lê Nhân.
Phía HTV cho biết thêm trong Sau ánh hào quang, Lê Giang nhắc tới việc chồng cũ bạo hành nhưng không nhắc tên đích danh Duy Phương và cũng không nhằm bôi nhọ, ảnh hưởng xấu đến ai. Vì những lý do đó, HTV khẳng định sẽ không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của phía nguyên đơn - nghệ sĩ hài Duy Phương.
Trả lời về phản hồi từ HTV liên quan đến vụ việc, danh hài Duy Phương cho biết: "Những lý do HTV đưa ra tôi thấy đều không hợp lý. Thông tin Lê Giang đưa ra trong chương trình chỉ là một phía. Chả lẽ cô ấy nói tôi giết người thì đài cũng đưa hết lên sao. Những thông tin một chiều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và danh tiếng của tôi".
Luật sư Nguyễn Quốc Cường - đại diện của Duy Phương - cho hay đó là lập luận của HTV. Việc đúng sai thế nào thì tòa sẽ kết luận dựa trên những bằng chứng xác đáng.
'HTV khong chap nhan xin loi va boi thuong danh hai Duy Phuong' hinh anh 2
Ý kiến của HTV về vụ việc. 
Sau khi tập 10 chương trình Sau ánh hào quang phát sóng, Duy Phương đã gửi đơn kiện HTV, công ty Đông Tây Promotion - nhà sản xuất chương trình - lên Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM vào ngày 11/12.
Theo luật sư, dựa theo những quy định của pháp luật như tại Điều 20, 21 Hiến pháp 2013, Điều 34, 38 Bộ luật dân sự 2015 nghệ sĩ Duy Phương khởi kiện và đưa ra 4 yêu cầu với bị kiện.
Đó là HTV và Đông Tây Promotion phải bác bỏ thông tin liên quan đến chuyện cá nhân, đời sống riêng tư của mình, yêu cầu hai đơn vị này xin lỗi và cải chính thông tin, liên đới thu hồi những sản phẩm báo chí liên quan đến Duy Phương từ chương trình Sau ánh hào quang, bồi thường thiệt hại uy tín, danh dự và nhân phẩm của Duy Phương.


Duy Phương: 'Tôi không phải súc vật mà đánh đập Lê Giang như thế' "Những cái tốt của tôi sao Lê Giang không nói? Tôi là người hay là súc vật mà đánh đập, hành hạ, ném vợ xuống cầu thang như Giang nói. Tôi không làm chuyện đó" - Duy Phương nói.


Đại diện HTV, Đông Tây lần đầu có mặt ở tòa vì vụ kiện của Duy Phương

Luật sư Nguyễn Quốc Cường cho biết đại diện của HTV và đơn vị sản xuất chương trình Sau ánh hào quang lần đầu có mặt tại tòa vào phiên hòa giải đầu tiên.
Hải Thanh

Hé lộ tang vật 'khủng' đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50 - Bộ Công an, đã nhận hơn 17 tỷ đồng của Nguyễn Văn Dương. Số tiền đưa - nhận này đang được làm rõ mục đích.
Bá Chiêm

HLV Lê Thụy Hải: HAGL đã "mất chất", dễ thua tiếp Hà Nội

Đoàn Dự |
HLV Lê Thụy Hải: HAGL đã "mất chất", dễ thua tiếp Hà Nội
HAGL hòa Hải Phòng 1-1 nhờ pha tỏa sáng cá nhân của Xuân Trường ở chấm đá phạt.

HLV Lê Thụy Hải tỏ ra khá thất vọng về lối chơi của HAGL ở V.League 2018 và cho rằng CLB này sẽ phải nhận thất bại trước Hà Nội ở vòng ba.

Video tạm dừng
Vòng 2 V.League 2018: Hải Phòng 1-1 HAGL
Trước Hải Phòng, HAGL đã có trận đấu khá nhạt nhòa và may mắn hòa 1-1 nhờ bàn thắng từ pha sút phạt của Xuân Trường. Nhận xét về lối hơi của HAGL, HLV Lê Thụy Hải cho hay:
"HLV giờ không đá ban bật nhỏ, đá kỹ thuật nữa mà họ đá dài nhiều. Tất nhiên là mặt cỏ ở SVĐ Lạch Tray không tốt khiến các cầu thủ khó đá, nhưng lối đá của HAGL ở mùa này đã khác.
Họ chơi dài nhưng ở phía trên lại không có trung phong tốt nên không làm được gì. Đến khi dãn ra biên cũng không thể làm gì tốt và nhanh chóng bị lấy bóng.
Hải Phòng thì rất biết cách chơi để phá HAGL, họ đá áp sát, đá rắn. Đáng lẽ HAGL phải áp đặt được lối chơi nhưng HAGL không làm được, tuyến giữa của HAGL chơi không tốt.
Nếu như trước đây HAGL chơi kĩ thuật, ban bật nhỏ, khi đá tốt như múa vậy thì khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Ở trận này, họ có 1 bàn thắng để hòa là rất may mắn rồi".
HLV Lê Thụy Hải: HAGL đã mất chất, dễ thua tiếp Hà Nội - Ảnh 2.
Fagan ghi bàn thắng cho Hải Phòng trước HAGL.
Theo ông Hải "lơ", chuyện HAGL thay đổi cách chơi phải tính tới vai trò của HLV Dương Minh Ninh và ông Chung Hae-soung. Ông Lê Thụy Hải cho rằng nếu không thay đổi thì HAGL khó lòng đạt kết quả tốt.
"Thay đổi là rất khó nhưng tôi nghĩ họ cần phải thay đổi. Họ có 1 tuần trước khi gặp Hà Nội. Nếu HAGL không kịp thay đổi thì tôi nghĩ khả năng Hà Nội thắng họ lên tới 65%".
HLV Lê Thụy Hải: HAGL đã mất chất, dễ thua tiếp Hà Nội - Ảnh 3.
Xuân Trường là điểm sáng hiếm hoi của HAGL.
Ở trận này, Xuân Trường đã có 1 bàn thắng cho Hải Phòng và ông Hải cho rằng cầu thủ này là ngôi sao hiếm hoi còn đá tốt ở đội bóng phố Núi.
"HAGL đá thế này, nếu không có Xuân Trường thì đã thua thảm rồi. Tuyến giữa HAGL nhờ Xuân Trường có khả năng cầm bóng, phân phối bóng mà chơi đỡ hơn. Tất nhiên, các pha phát động tấn công của Xuân Trường không phát huy nhiều tác dụng vì Hải Phòng đã bắt bài hết rồi.
Công Phượng, Văn Toàn đều đã bị bắt bài. Văn Toàn chỉ có 1 pha bóng dứt điểm qua Văn Lâm nhưng đáng tiếc lại không vào.
Ngoài binh Rimario thì tôi thấy cũng thường thôi. Cậu ấy vào sân đá ở trên nhưng không nổi bật lên được. Là ngoại binh thì phải đá nổi bật lên được để đồng đội trông cậy vào. Phía Hải Phòng chẳng hạn có 2 ngoại binh ở phía trên là Steven và Fagan chơi rất hay".
Nhận xét về 1 cầu thủ đáng chú ý nữa trên sân là Đặng Văn Lâm, ông Hải tiếp: "Văn Lâm trận này vẫn chơi hay, tuy nhiên cậu ấy có một sai lầm ở bàn thua là đã phán đoán sai hướng bóng. Nếu cậu ấy be kĩ góc xa khung thành thì có thể không thủng lưới.
Có thể Văn Lâm định bắt bài Xuân Trường sút vào góc gần nhưng thủ môn trừ khi bắn 11m thì không được bắt bài như thế".
Không nên trách các cầu thủ Hải Phòng hay HAGL
Nói về việc trận đấu có nhiều pha va chạm, dẫn tới cầu thủ đôi bên phải nằm sân thậm chí chấn thương nặng, HLV Lê Thụy Hải cho biết:
"Trận đấu cạnh tranh thì phải như vậy, thế mới là bóng đá. Còn quan trọng là trọng tài phán xử thế nào, nếu pha bóng nào quá thì phải thẻ, thậm chí là thẻ đỏ.
Chuyện Tuấn Anh chấn thương thì là không may mắn, không ai nói trước được và cũng không trách được ai. Tuấn Anh cũng không ngờ đồng đội lại vào bóng mạnh mẽ như thế, còn đồng đội có lẽ nghĩ mình vào bóng thì Tuấn Anh không tiếp tục tham gia vào nữa".
theo Trí Thức Trẻ

"Sự hèn nhát" của Mourinho đang kéo tụt MU

Dân trí Vừa qua, MU gây vọng lớn khi bóng này thi đấu tồi tệ trên sân nhà nên bị thua Sevilla, qua đó bị loại khỏi đấu trường Champions League. Phải chăng "Sự hèn nhát" của Mourinho đang khiến MU phải trả giá?
 >> MU - Brighton: Cơ hội sửa sai của Mourinho
 >> CĐV MU giận dữ, đòi sa thải HLV Mourinho ngay lập tức

Tột đỉnh của sự thất vọng
MU có một khởi đầu mùa giải như mơ với những chiến thắng giòn giã, tuy nhiên đoàn quân của Mourinho dần dần trở lại mặt đất với những trận thua, hòa thất thường. Từ vị thế của một đội bóng đua tranh quyết liệt với Man City cả về điểm số lẫn số bàn thắng ghi được qua mỗi trận, MU dần tụt lại và sớm đầu hàng trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League.
Khi mùa giải bước vào giai đoạn nửa sau của mùa giải, người hâm mộ MU ngày càng tỏ ra thất vọng bởi lối chơi phòng thủ có phần tiêu cực của Mouirnho. Đỉnh cao của sự thất vọng chính là trận đấu trên sân nhà trước Sevilla ở vòng 1/8 Champions League vào rạng sáng thứ 4 vừa qua. Dù được thi đấu trên sân nhà nhưng MU đã thất thủ 1-2, qua đó bị đá bay khỏi đấu trường châu Âu.


MU của Mourinho đã thành khán giả của Champions League
MU của Mourinho đã thành khán giả của Champions League

70 đội bóng ở vòng 1/8 hòa 0-0 trên sân khách đều giành quyền đi tiếp, thật đáng tiếc MU rơi vào 30% còn lại. Thất bại ngay tại Old Trafford trước một đối thủ chưa bao giờ thắng ở Anh là một cú sốc lớn đối với người hâm mộ "Quỷ đỏ", tuy nhiên nếu chứng kiến màn trình diễn của MU ở trận đấu lượt về trước Sevilla thì có thể thấy đoàn quân của Mourinho thua không oan ức.
Mặc dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng MU chỉ kiểm soát bóng có 51%, có 17 lần dứt điểm và bốn lần bóng đi trúng cầu môn đối phương. Trong khi đó, Sevilla có tới 21 lần dứt điểm, sáu lần bóng trúng cầu môn đối phương. Chơi hay hơn đội chủ nhà, Sevilla giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.
Mặc dù các cầu thủ MU thi nhau đổ lỗi cho nhau sau thất bại này, tuy nhiên Mourinho vẫn phải là người chịu trách nhiệm cao nhất. Rất nhiều người đã phải sử dụng từ "hèn nhát" để nói về chiến thuật của Mourinho áp dụng cho MU ở trận lượt về. Đội chủ nhà cần một thế trận tấn công, hòng đè bẹp đối thủ, nhưng Mourinho lại không dám tấn công.


Không ai hiểu vì sao Mourinho lại sử dụng Fellaini (trái) ở đội hình xuất phát của MU ở trận gặp Sevilla
Không ai hiểu vì sao Mourinho lại sử dụng Fellaini (trái) ở đội hình xuất phát của MU ở trận gặp Sevilla

Thông qua việc tung Fellaini ra sân đá cặp với Matic, Mourinho muốn một cặp tiền vệ trung tâm giỏi càn quét để giảm áp lực cho hàng thủ. Ngay cả việc sử dụng Fellaini từ đầu cũng là dấu hỏi lớn, bởi cầu thủ chưa từng thi đấu ở đội hình xuất phát từ cuối năm ngoái, anh cũng chỉ trở lại thi đấu được vài chục phút ở trận đấu gặp Liverpool cuối tuần trước.
Ngoài ra, việc đẩy Rashford sang cánh phải cũng là không hợp lý, cầu thủ này thăng hoa ở trận đấu gặp Liverpool với hai bàn thắng nhanh như chớp ở cánh trái sở trường, tuy nhiên khi phải sang cánh phải anh đã không thể thích nghi. Việc điều chỉnh chiến thuật của Mourinho cũng tỏ ra rất chậm chạp và không có sự đột phá nên MU không thể gây áp lực cho đối phương dù ở thời điểm họ chẳng còn gì để mất mà phải xông lên.
"Sự hèn nhát" có hệ thống
Cũng chẳng phải tới trận đấu với Sevilla, MU mới chơi rụt rè. Nếu điểm lại các trận đấu của MU ở Premeir League vừa qua thì thấy rằng có rất nhiều trận đấu MU không dám tấn công, đặc biệt trước các đội bóng lớn dù được thi đấu trên sân nhà. Điển hình nhất là ở các trận gặp Chelsea và Liverpool mới đây.
Ở trận gặp Chelsea vào ngày 25/2 vừa qua, MU cũng chơi rụt rè như trước Sevilla khi bắt đầu trận đấu. Chelsea khởi đầu nhanh và có những sự điều chỉnh trận đấu theo ý họ để rồi có được bàn thắng mở tỉ số ở phút 32. Chỉ sau khi bị thủng lưới, MU mới dần tỉnh và may mắn họ có được bàn thắng gỡ hòa ngay sau đó không lâu.


Mourinho đang lãng phí khả năng của dàn công thủ tấn công trị giá hàng trăm triệu bảng tại MU
Mourinho đang lãng phí khả năng của dàn công thủ tấn công trị giá hàng trăm triệu bảng tại MU

MU chỉ thực sự dám chơi tấn công ở trong hiệp hai và họ đã có được thế trận tốt hơn. Không những khiến Chelsea không thể phản công mà đội chủ nhà còn có được bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1. Những tưởng bài học từ trận gặp Chelsea sẽ giúp Mourinho sáng mắt, tuy nhiên ông vẫn vậy khi đội bóng này tiếp Liverpool trên sân nhà vào cuối tuần trước.
Mourinho cho học trò chủ động chơi phòng thủ phản công, họ đã có được hai bàn thắng trong hiệp một với sự tỏa sáng của đối phương. Tuy nhiên, thay vì cho học trò tiếp tục lối chơi này, hoặc dâng cao nhằm không cho Liverpool dâng cao gia tăng sức ép thì Mourinho lại chọn cách dựng xe buýt trước cầu môn. Phải nói rằng, MU cũng đã gặp may khi trọng tài bỏ qua nhiều lỗi cho cầu thủ của đội chủ nhà và họ may mắn chỉ thủng lưới một bàn nên vẫn có chiến thắng.
Việc Mourinho mua nhiều cầu thủ tấn công giỏi, tuy nhiên đội bóng của ông lại chơi rình rập bằng một thứ bóng đá phản công tiêu cực đã làm phí tài năng của cầu thủ. Quan trọng hơn, bỏ sở trường dùng sở đoản, MU đang dần dần phải trả giá bằng việc ngày càng rời xa những chiếc cúp ở mùa giải năm nay.
Phù Sa


Tối nay, nước Nga sẽ có tân Tổng thống. Và đó là... Vladimir Putin?

Đại sứ Trần Đức Mậu |
Tối nay, nước Nga sẽ có tân Tổng thống. Và đó là... Vladimir Putin?

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn tái đắc cử và tất cả 7 ứng cử viên Tổng thống còn lại hầu như không có chút cơ hội nào đánh bại được ông Putin.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Nga dẫu quan trọng đến mấy đối với tương lai của đất nước này thì cũng vẫn không được thế giới bên ngoài quan tâm đến như lần trước cách đây 6 năm hoặc lần cách đây 14 năm. Nguyên do ở chỗ đương kim tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn tái đắc cử và tất cả 7 ứng cử viên tổng thống còn lại không có chút cơ hội nào đánh bại được ông Putin.
Điều được để ý đến nhiều nhất ở lần bầu cử tổng thống Nga này là ông Putin tái đắc cử với kết quả bầu cử như thế nào. Kết quả thăm dò dư luận gần đây nhất dự đoán ông Putin sẽ tái đắc cử tổng thống với tỷ lệ phiếu bầu từ 69 đến 74%. Chỉ cần tỷ lệ phiếu bầu thấp hơn 60% cũng đủ để chẳng hay ho gì đối với ông Putin.
3 lý do chắc chắn ông Putin tái đắc cử
Ông Putin chắc chắn tái đắc cử tổng thống và sẽ có được nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 ở Nga bởi ba lý do.
Thứ nhất, trong nhìn nhận của cử tri Nga, ông Putin là sự đảm bảo cho ổn định mà cử tri Nga và nước Nga hiện cần ổn định trước cả phát triển. Ám ảnh của thời kỳ mất ổn định vẫn còn rất nặng nề và cử tri Nga tin rằng chỉ có ông Putin mới có thể duy trì được sự ổn định cho nước Nga. Ông Putin đã rất thành công với việc làm cho cử tri Nga tin như thế.
Tối nay, nước Nga sẽ có tân Tổng thống. Và đó là... Vladimir Putin? - Ảnh 1.
Ông Putin chắc chắn tái đắc cử tổng thống và sẽ có được nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 ở Nga. Ảnh: Sputnik
Thứ hai, trong nhiệm kỳ cầm quyền vừa qua, ông Putin đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và có tác động rất quyết định tới tâm lý của cử tri Nga, cụ thể là đã khôi phục được tăng trưởng kinh tế và vị thế cường quốc thế giới cho nước Nga trong bối cảnh tình hình đối ngoại, an ninh thế giới và kinh tế đối ngoại khó khăn phức tạp hơn trước rất nhiều. Nước Nga hiện tại vẫn chưa hết khó khăn nhưng rõ ràng là nước Nga hiện tại đã khác biệt cơ bản về mọi phương diện so với cách đây 6 năm.
Mỹ, EU, NATO và các đồng minh, đối tác khác nữa của họ càng làm găng với Nga, càng gây khó cho ông Putin thì lại càng giúp làm tăng uy tín của ông Putin trong dân Nga và làm cho dân Nga càng tin tưởng vào khả năng và bản lĩnh lãnh đạo của ông Putin.
Thứ ba, tất cả những ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử tổng thống này ở Nga đều không phải là đối thủ chính trị của ông Putin. Kết cục cuối cùng của cuộc bầu cử đã rõ ràng đến mức ông Putin ra ứng cử tổng thống trong tư cách là ứng cử viên độc lập chứ không cần phải dựa vào đảng phái hay phe cánh chính trị nào và ông Putin gần như không tiến hành các hoạt động vận động tranh cử.
Nước Nga trước ngày bầu cử tổng thống năm nay không phải trước một bước ngoặt lịch sử mới mà chỉ trước một dấu mốc mới trong cái gọi là "Thời đại Putin". 18 năm qua, ông Putin đã khắc sâu in đậm dấu ấn riêng trong nền chính trị xã hội ở Nga và trong quan hệ của Nga với thế giới bên ngoài.
Nhiệm kỳ 6 năm cầm quyền vừa qua của ông Putin là nhiệm kỳ cầm quyền khó khăn nhất nhưng đồng thời cũng thành công nhất từ trước đến nay. Trong khoảng thời gian ấy, nước Nga ở trong môi trường chính trị an ninh, đối ngoại và kinh tế đối ngoại không được thuận lợi.
Những biến cố lớn đối với nước Nga, liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp, tác động trực tiếp cũng như gián tiếp, là chính biến ở Ukraine với hệ luỵ là vùng miền đông nước này ly khai, Crimea gia nhập Nga và quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU, NATO cũng như một số đối tác khác trở nên căng thẳng.
Đó còn là việc Nga can dự trực tiếp vào chiến sự ở Syria và xoay chuyển hoàn toàn cục diện chính trị an ninh ở Syria, là chuyện Nga bị cáo buộc tác động vào cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ năm 2016 và mới đây nhất có chuyện Anh, Đức, Pháp và Mỹ cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc viên gián điệp hai mang Sergei Skripal ở Salisbury (Anh).
Nước Nga và ông Putin bị các đối tác kia tìm mọi cách cô lập về chính trị và trừng phạt về kinh tế, tài chính và thương mại. Cũng trong thời gian ấy, giá dầu lửa giảm trên thị trường mà xuất khẩu dầu lửa lại là nguồn thu nhập vô cùng quan trọng của Nga.
Trong bối cảnh tình hình ấy, ông Putin càng thêm nổi bật khi thành công trong việc khôi phục tăng trưởng kinh tế, duy trì ổn định chính trị xã hội và đặc biệt là đưa nước Nga trở lại vị trí và vị thế của cường quốc thế giới như Liên Xô khi xưa.
Tối nay, nước Nga sẽ có tân Tổng thống. Và đó là... Vladimir Putin? - Ảnh 2.
Nước Nga trước ngày bầu cử tổng thống năm nay vẫn còn phải đối diện không ít vấn đề khó khăn phức tạp và chúng thách thức ông Putin trong nhiệm kỳ cầm quyền tới.
Nan giải nhất nhưng cũng quyết định nhất đối với thành công hay thất bại của ông Putin trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 này là cải cách kinh tế để có được mô hình tăng trưởng kinh tế mới bớt lệ thuộc vào xuất khẩu dầu khí và nguyên vật liệu, để tăng trưởng kinh tế được năng động hơn và bền vững hơn.
Thách thức đối với ông Putin trong nhiệm kỳ tới là giải quyết những vấn đề xã hội như mức sống và việc làm, như tâm lý và nhận thức chính trị của thế hệ trẻ, như sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ xã hội.... Thách thức lớn đối với ông Putin là có được cái kết có lợi nhất cho nước Nga trong vấn đề Syria, là phát huy vai trò chính trị thế giới và là mở rộng phạm vi ảnh hưởng.
Và nếu không vận hành tiến trình sửa đổi hiến pháp hiện hành để lại có thể ứng cừ tổng thống lần nữa - hiện không có nhiều người trên thế giới cho rằng ông Putin sẽ ứng cử tổng thống lần nữa - thì ông Putin phải sớm tính đến việc tìm kiếm và gây dựng người kế thừa sự nghiệp và thời đại của mình.
Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Thượng viện Mỹ cảnh báo có thể trừng phạt nếu Nga bán S-400 cho bất cứ nước nào

Dân trí Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi thư tới Bộ Ngoại giao nước này đề xuất ban hành lệnh trừng phạt nếu Nga bán hệ thống phòng không S-400 cho bất cứ nước nào.
 >> Nga nói có thể bán "rồng lửa" S-400 cho Mỹ
 >> Hé lộ nguyên nhân thất bại thương vụ S-400 giữa Nga-Ấn Độ
 >> Nga điều thêm "Rồng lửa" S-400 tới Syria

Video tạm dừng
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 (Ảnh: RT)
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 (Ảnh: RT)
Theo Sputnik, nhóm nghị sĩ do Thượng nghị sĩ Bob Menendez dẫn đầu đã gửi lá thư yêu cầu tới Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo đó, nhóm các nhà lập pháp cho rằng việc Nga bán hệ thống phòng không S-400 cho các nước khác là hành động phải bị trừng phạt theo quy định trong "Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) được Mỹ thông qua năm ngoái.
“Chúng tôi viết lá thư này vì những thông tin cho thấy Nga đang thương lượng với một số quốc gia về việc bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 và hành động này có thể kích hoạt các lệnh trừng phạt bắt buộc quy định trong đạo luật CAATSA. Trong mọi trường hợp, việc bán S-400 đều được coi là “thương vụ lớn” và chúng tôi hy vọng bất cứ giao dịch nào liên quan tới vũ khí này nên bị chỉ định (trừng phạt)”, Sputnik trích lá thư, cho biết.
Các nghị sĩ yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình các thương vụ bán S-400 của Nga cho các đối tác Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út, Qatar. Lá thư của các chính trị gia dựa trên kết quả điều tra của Cơ quan nghiên cứu thuộc quốc hội Mỹ cho thấy Moscow đang có những thương vụ giao dịch S-400 tiềm năng với các quốc gia khác.
Nhóm nhà lập pháp do ông Menendez dẫn đầu yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cung cấp báo cáo về hành động của cơ quan này nhằm ngăn chặn việc Nga bán S-400, cũng như tiếp tục nhắc lại những cáo buộc Nga can thiệp vào tiến trình dân chủ của nước ngoài và tình hình Ukraine.
Yêu cầu của nhóm thượng nghị sĩ được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ gần đây viện dẫn đạo luật CAATSA nhằm ban hành lệnh trừng phạt 5 thực thể và 19 cá nhân Nga.
Quốc hội Mỹ đã thông qua CAATSA vào giữa năm ngoái nhằm phản ứng với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, đồng thời ngăn chặn khả năng mà Washington cho là Moscow có thể can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua đạo luật vào tháng 8/2017.
Nga mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc nói trên.
Hiện thời, “rồng lửa” S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.
Đức Hoàng
Theo Sputnik

Luyện rắn vẫn bị rắn cắn chết

SGGP
The Sun đưa tin Abu Zarin Hussin, 33 tuổi, người Malaysia đã chết hôm 16-3, 4 ngày sau khi bị một con rắn hổ mang tấn công ở Bentong trong lúc bắt rắn cùng các đồng nghiệp ở sở cứu hỏa. 
Luyện rắn vẫn bị rắn cắn chết
Hussin bỗng trở nên nổi tiếng vào năm 2016 sau khi nhiều tờ báo quốc tế nhầm anh với một người Thái Lan, người đã kết hôn với con rắn của ông vì nghĩ con này chính là người bạn gái đã chết.
Hussin có nuôi 4 con rắn ở nhà để tìm hiểu về tính cách của chúng. Anh có tài bắt rắn và thường chỉ cho lính cứu hỏa cách nhận biết các loài rắn, đặc biệt những loài có độc và vết cắn của chúng...
Hussin từng lọt vào tứ kết của Asia’s Got Talent với màn biểu diễn cùng rắn.
VIỆT KHUÊ

Philippines: 5 người cùng 1 gia đình chết thảm vì máy bay đâm vào nhà

Phạm Nghĩa, Theo Người lao động 22:19 17/03/2018

Một chiếc máy bay đâm vào một ngôi nhà ngay sau khi cất cánh ở phía Bắc thủ đô Manila hôm 17-3, giết chết tất cả những người trên khoang và 5 người trên mặt đất.

AP dẫn lời người phát ngôn Cục Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) Eric Apolonio cho biết chiếc Piper-23 Apache cất cánh từ sân bay ở thị trấn Plaridel thuộc tỉnh Bulacan lúc 11 giờ 21 phút.
Sau vụ tai nạn, cả 5 người Philippines trên chiếc máy bay 6 chỗ đã thiệt mạng cùng với 5 người trên mặt đất, cảnh sát trưởng thị trấn Plaridel Julio Lizardo nói với AP qua điện thoại. Ngôi nhà bị máy bay đâm trúng cũng bốc cháy. Thêm vào đó, 2 người khác trên mặt đất bị thương do mảnh vụn.
Philippines: 5 người cùng 1 gia đình chết thảm vì máy bay đâm vào nhà - Ảnh 1.
Sau vụ tai nạn, cả 5 người Philippines trên chiếc máy bay 6 chỗ đã thiệt mạng cùng với 5 người trên mặt đất. Ảnh: CNNPH
Đến 17 giờ cùng ngày, cảnh sát đã thu hồi toàn bộ 10 thi thể, trong đó 5 người trên mặt đất là thành viên của một gia đình, bao gồm người mẹ Rissa Dela Rosa, 3 người con John Noel Dela Rosa, 17 tuổi, Timothy Noel, 10 tuổi và Krissa, 7 tuổi cùng người bà Luisa Santos, 75 tuổi.
Anh Noel dela Rosa cho biết lúc xảy ra vụ tai nạn, vợ và 3 người con của anh đang ăn trưa. Khi nghe hung tin, người đàn ông vội xin nghỉ làm để chạy về nhà. Một người con trai khác của anh Dela Rosa lúc đó đang ở trường học nên may mắn thoát chết.
Philippines: 5 người cùng 1 gia đình chết thảm vì máy bay đâm vào nhà - Ảnh 2.
Máy bay đâm vào nhà dân, gây ra cảnh tan hoang. Ảnh: AP
Theo các nhân chứng, máy bay đã tông phải cây và cột điện trước khi đâm vào ngôi nhà. Đoạn video quay tại hiện trường cho thấy mảnh vỡ máy bay và tường chất thành từng đống.
Ông Apolonio cho biết chiếc Piper-23 Apache nói trên do Công ty Lite Air Express điều hành, gặp nạn khi trên đường tới TP Laoag, phía Bắc Philippines. Tất cả máy bay của hãng này đã bị buộc phải hạ cánh trong khi các nhà điều tra cố gắng xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
 (Theo AP, CNNPH)

Một nhóm phiến quân đối lập Syria đã bác bỏ một đề xuất từ Nga về việc đầu hàng và tiến hành đàm phán ở Đông Ghouta.

Cùng sự kiện

Theo hãng tin Reuters, hôm qua 16/3, một nhóm phiến quân chính ở Đông Ghouta – ngoại ô Thủ đô Damascus của Syria – đã bác bỏ đề xuất của Kremlin về việc đàm phán trong lãnh thổ của Syria liên quan tới các tay súng đầu hàng và rời khỏi vùng này.
Tiêu điểm - Syria: Phiến quân ở Đông Ghouta bác đề xuất đầu hàng của Nga

Tay súng của nhóm phiến quân đối lập Syria.

Theo Wael Olwan, phát ngôn viên của nhóm phiến quân Failaq al-Rahman hiện đang kiểm soát một phần khu vực Đông Ghouta, thông điệp của Nga được đưa tới các nhóm phiến quân được thông qua Liên Hợp Quốc.
“Những gì người Nga yêu cầu về những điều khoản đầu hàng thông qua đàm phán đã bị từ chối”, phát ngôn viên Olwan nói từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày hôm qua, theo báo cáo, các cuộc giao tranh đã khiến 31 người thiệt mạng tại Đông Ghouta, sau khi 20.000 người rời khỏi khu vực này. Cũng trong cùng ngày, các trận pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã giết hại 18 người tại phía Bắc thị trấn Afrin, nơi có 30.000 người chạy trốn cho tới nay.
Sau 7 năm chiến tranh triền miên, 12 triệu người Syria đã phải rời bỏ nhà cửa. Ít nhất 6.1 triệu người phải thay đổi chỗ ở trong nước và 5.6 triệu người khác phải chạy trốn ra nước ngoài, đa phần là các quốc gia châu Âu hoặc những nước lân cận.
Hơn 400.000 người được cho là bị giết hoặc mất tích, nghi thiệt mạng kể từ cuộc nổi dậy của các phiến quân đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3/2011.
Những lãnh đạo bộ Ngoại giao của các quốc gia gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran - ba nước liên quan mật thiết đến xung đột tại Syria - đã gặp nhau tại thủ đô Astana của Kazakhstan để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Syria tại Istanbul trong tháng tới.
Xem thêm: Ngoại trưởng Nga: Đe dọa của Mỹ với Syria là “không thể chấp nhận”

Vụ sập cầu ở Mỹ: Chết người do xem thường vết nứt?

Cao Lực, Theo Người lao động 20:45 17/03/2018

Liên quan đến vụ sập cầu đi bộ ở TP Miami, bang Florida – Mỹ, một kỹ sư được cho là đã báo cáo các vết nứt trên chiếc cầu này 2 ngày trước khi vụ việc thương tâm xảy ra, làm chết ít nhất 6-10 người.

Giới chức bang Florida hôm 16-3 cho biết một kỹ sư trưởng của công ty thiết kế cầu đã báo cáo thông tin cầu bị nứt cho một nhân viên thuộc Sở Giao thông Florida (FDT) bằng tin nhắn thoại. Tuy nhiên, nhân viên này không có mặt tại văn phòng và không nhận được tin nhắn cho đến ngày 16-3, một ngày sau khi xảy ra vụ sập cầu.
FDT mới đây công bố đoạn tin nhắn thoại của kỹ sư trưởng W. Denney Pate nói rằng công ty thiết kế cầu đã kiểm tra các vết nứt và rằng chúng "không đáng lo ngại".
"Chúng tôi đã kiểm tra các vết nứt, chắc chắn là phải sửa chữa rồi. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy có điều gì đáng lo ngại về vấn đề an toàn. Vì thế, chúng tôi không lo ngại về các vết nứt từ khía cạnh an toàn" – FDT chia sẻ tin nhắn thoại của kỹ sư Pate cho biết.
Vụ sập cầu ở Mỹ: Chết người do xem thường vết nứt? - Ảnh 1.
Hiện trường vụ sập cầu đi bộ ở TP Miami, bang Florida - Mỹ hôm 15-3, khiến ít nhất 6-10 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên công ty thiết kế cầu Figg Bridge Group, nơi ông Pate làm việc, hiện vẫn chưa bình luận về đoạn tin nhắn thoại nói trên.
"Trách nhiệm xác định, giải quyết các vấn đề an toàn và báo cáo chúng một cách chính xác thuộc riêng về đội ngũ thiết kế-xây dựng cầu FIU" – FDT tuyên bố, ám chỉ trường Đại học Quốc tế Florida – chủ dự án cầu bị sập.
Trong khi đó, Daily Mail ngày 16-3 đưa tin Figg Bridge Group và Munilla Construction Management, 2 nhà thầu chính chịu trách nhiệm thiết kế và xây cầu FIU, có lịch sử sai phạm về an toàn xây dựng nghiêm trọng.
Trước đó, vào năm 2012, một khu vực nặng 90 tấn của cầu South Norfolk Jordan Bridge, bang Virginia, được lắp đặt bởi Figg Bridge Group đã bị sập khi đang thi công, khiến 4 người bị thương, theo trang tin Virginian-Pilot .
Vụ sập cầu ở Mỹ: Chết người do xem thường vết nứt? - Ảnh 2.
Một phần cầu South Norfolk Jordan Bridge, bang Virginia, do Figg Bridge Group lắp ráp từng bị sập vào năm 2012, khiến 4 người bị thương. Ảnh: AP
Trong khi đó, theo Daily Mail, một dự án cầu đi bộ tạm thời được thi công bởi Munilla Construction Management đã sập vào năm 2016, khiến 1 người bị thương nghiêm trọng.
Theo Cơ quan Quản lý Sức khoẻ và An toàn Nghề nghiệp, Munilla Construction Management vi phạm "nghiêm trọng" ít nhất 3 quy định trong giai đoạn 2014-2017 nhưng không nêu rõ sai phạm.
 ( Theo New York Times, Daily Mail)

Trung Quốc và Campuchia tập trận chung

17/03/2018 20:29

(NLĐO) – Hôm 17-3, Trung Quốc và Campuchia mở cuộc tập trận chung về chống khủng bố và các hoạt động cứu hộ.

Thiếu tướng Zhang Jian, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam trực thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Campuchia Pol Saroeun, thông báo cuộc tập trận chung Dragon Gold 2018 diễn ra ở phía Tây thủ đô Phnom Penh - Campuchia.
Tham dự cuộc tập trận này bao gồm 280 binh sĩ Campuchia và 216 binh sĩ Trung Quốc nhằm kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao và tăng cường mối quan hệ truyền thống cũng như sự tin tưởng chính trị giữa 2 nước.
Trung Quốc và Campuchia tập trận chung - Ảnh 1.
Trung Quốc và Campuchia tập trận chung - Ảnh 2.
Binh sĩ Trung Quốc tại lễ khai mạc cuộc tập trận Dragon Gold 2018 hôm 17-3. Ảnh: Reuters
Thiếu tướng Pol Saroeun cho biết Campuchia được hưởng lợi rất nhiều từ Trung Quốc, nước dẫn đầu về đầu tư nước ngoài và số lượng du khách tới Campuchia.
Ông nói: "Sự hỗ trợ về tinh thần, trang thiết bị và tài chính từ người bạn Trung Quốc là rất lớn, giúp Campuchia phát triển nhanh chóng".
Reuters nhận định cuộc tập trận chung này nhấn mạnh mối quan hệ đang được tăng cường giữa 2 nước trong bối cảnh mối quan hệ giữa Campuchia và Mỹ căng thẳng.
Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Campuchia. Bắc Kinh đã đổ hàng tỉ USD giúp Phnom Penh xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước.
Trung Quốc và Campuchia tập trận chung - Ảnh 3.
Trung Quốc và Campuchia tập trận chung - Ảnh 4.
Cuộc tập trận chung Dragon Gold 2018 diễn ra ở phía Tây thủ đô Phnom Penh - Campuchia. Ảnh: Reuters
Năm 2016, Trung Quốc và Campuchia tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên. Một năm sau, Phnom Penh tuyên bố ngừng các cuộc tập trận chung với Washington vô thời hạn vì "quá bận rộn với các cuộc bầu cử".
Cuộc tập trận hôm 17-3 diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử ở Campuchia vào tháng 7 tới. Theo Reuters, Thủ tướng Hun Sen với sự hậu thuẫn của Trung Quốc dường như sẽ giành chiến thắng dễ dàng sau khi Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị Tòa án tối cao giải thể vào tháng 11 năm ngoái theo yêu cầu của chính phủ.
Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác sau đó lên án cuộc đàn áp của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đối với các nhà phê bình, bao gồm nghị sĩ đối lập và phương tiện truyền thông độc lập.
Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Mỹ ủng hộ CNRP tổ chức "cuộc cách mạng sắc màu" để lật đổ chính phủ của ông.
Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

Rúng động: Nghi ngờ bị “cắm sừng”, chồng giết chết cả vợ và con

authorĐàm Anh (Theo Hindustan Times) Chủ Nhật, ngày 18/03/2018 03:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Khi mọi người phá cửa vào bên trong thì người phụ nữ đã tử vong với nhiều vết đâm trên người, bên cạnh là thi thể con gái 18 tháng với phần đầu biến dạng. Người chồng cùng hai đứa con trai thì đã biến mất khỏi hiện trường.


   
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
 rung dong: nghi ngo bi “cam sung”, chong giet chet ca vo va con hinh anh 1
Ghen tuông vô lý, hung thủ nhẫn tâm giết vợ và con gái trước mặt 2 đứa con khác.
Cái chết oan ức của hai mẹ con
Đã nhiều ngày trôi qua mà bà Jai Bharathi không thấy con gái gọi điện về trong khi gần như ngày nào hai mẹ con cũng nói chuyện với nhau. Gọi cho con gái không được, con rể cũng chẳng bắt máy, bà liền tìm tới nhà con ở thành phố New Delhi (Ấn Độ).
Cửa khóa, bà liền hỏi hàng xóm thì được biết, cách đây ít hôm, mọi người vẫn thấy hai vợ chồng cùng 3 đứa con sinh hoạt đi lại bình thường. Tuy nhiên, sáng ngày 13/2/2018, vài người nhìn thấy con rể bà là Mohan Singh cùng 2 đứa con, một đứa 3 tuổi và 1 đứa 4 tuổi rời khỏi nhà với dáng vẻ hối hả. Sau đó, họ không thấy anh quay lại và cửa lúc nào cũng đóng im ỉm.
Thấy sự việc bất thường và linh cảm mách bảo con gái có chuyện không hay cho nên bà Jai Bharathi nhờ mọi người tới phá cửa. Khi cánh cửa bật mở, bà gần như ngất đi còn những người đều bàng hoàng khi phát hiện thi thể chị Balakrishnan  cùng con gái 18 tháng đang có dấu hiệu phân huỷ.
Nhận tin báo, cảng sát thành phố ngay lập tức đã có mặt phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Qua khám nghiệm tử thi, cảnh sát cho biết chị Balakrishnan  tử vong do 5 nhát dao chí mạng còn bé gái phần đầu bị biến dạng do bị một vật nặng đập liên tiếp.
Bước đầu, cảnh sát xác định người chồng là nghi phạm chính của vụ án và tiến hành bắt giữ khi đang lẩn trốn ở quê nhà.
Ám ảnh bị “cắm sừng”
Mohan Singh và Balakrishnan  đã kết hôn được 5 năm và có với nhau 3 con. Chia sẻ về cuộc sống của con gái kể từ ngày lấy Mohan Singh, gia đình bà Jai Bharathi cho hay họ nhiều lần phải nghe con về kêu khóc về việc bị chồng đánh đập dã man nhưng bà chỉ biết động viên con mình nín nhịn.
Mọi việc càng trở nên nghiêm trọng khi một lần tình cờ Mohan bắt gặp vợ đứng nói chuyện vui vẻ với một người đàn ông khác lúc đi chợ. Lúc này, cô đang mang thai con gái thứ ba.
Về nhà, Mohan tỏ ra vô cùng tức giận tra hỏi vợ khi cho rằng cô có nhân tình và hai người thường lén lút gặp nhau mỗi khi cô ra ngoài. Mặc dù đã giải thích chỉ là người quen cũ và vô tình gặp hôm đó nhưng Balakrishnan  vẫn bị chồng đấm đá túi bụi và sau đó thường xuyên chì chiết.
Mới đây, một người bạn đến nhà chơi và trêu đùa rằng đứa con gái 18 tháng không có nét giống bố. Sẵn lòng nghi ngờ từ trước, lại thêm nhận xét này khiến Mohan càng khẳng định vợ đã ngoại tình và đứa con này không phải là con ruột mình.
Từ đó, Mohan nãy sinh ý định giết vợ. Nghĩ là làm, khoảng 9 giờ tối ngày 14/2, Mohan xuống bếp lấy con dao rồi đi vào phòng ngủ. Khi ấy, vợ và 3 con đang nằm cùng nhau. Hắn bước tới không nói không rằng đâm nhiều nhát vào vùng cổ, ngực của vợ. Balakrishnan  choàng dậy  nhưng không thể chống cự và nhanh chóng gục xuống trong tiếng khóc của 3 đứa trẻ.
Thấy vợ không còn động đậy, Mohan tiếp tục nhìn sang đứa con gái không giống mình. Cơn thức giận vì nghĩ bị “cắm sừng” lại lên tới đỉnh điểm, hắn kéo con gái nhỏ ra và dùng búa đập liên tiếp vào đầu bé. Sau đó, hắn bắt 2 đứa con còn lại đi ngủ rồi 6 giờ sáng hôm sau mới rời khỏi nhà.
“Hắn thật nhẫn tâm và độc ác. Con gái và cháu tôi đã bị chết quá oan uổng. Hắn phải bị treo cổ”, mẹ nạn nhân đau đớn.
Hiện tại, cảnh sát thành phố New Delhi đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để sớm đưa tên sát nhân ra tòa án.

Con gái nuôi Stephen Hawking: 18 năm qua chỉ mong được gặp cha lần nữa


28 năm kể từ khi được ông Stephen Hawking nhận làm con nuôi, chị Thu Nhàn có cơ hội ở bên cha hai lần. Hình ảnh ông trong mắt chị là người vĩ đại nhưng cũng rất ân cần.


Con gái nuôi thiên tài vật lý Stephen Hawking xúc động nói về cha Đối với chị Thu Nhàn, ông Stephen Hawking là người cha có trái tim ấm áp, luôn quan tâm và yêu thương con gái.

N
guyễn Thị Thu Nhàn là mối lương duyên kỳ lạ của thiên tài vật lý Stephen Hawking (8/11942-14/3/2018) với đất nước Việt Nam. Trong suốt 28 năm được ông Hawking nhận làm con nuôi, chị Nhàn hai lần có cơ hội gặp người cha thứ hai trực tiếp mà không phải qua những cánh thư tay.
18 năm kể từ lần hội ngộ cuối cùng, chị Nhàn luôn trân trọng, cất giữ từng phong thư, tấm ảnh và chiếc áo dài hoa cha tặng vào chiếc túi nhỏ, mong một ngày lại có cơ hội gặp cha. Nhưng mong mỏi ấy không thể thành hiện thực bởi giáo sư Stephen Hawking qua đời vào sáng 14/3 vừa qua.
"Mấy hôm nay mọi người hỏi thăm nhiều, tôi chỉ biết nói cảm ơn tất cả. Người bố thứ hai quan tâm mình nhất giờ không còn nữa, tôi thấy mất mát lắm", chị Nhàn chia sẻ với Zing.vn.
Con gai nuoi Stephen Hawking: 18 nam qua chi mong duoc gap cha lan nua hinh anh 1
Chị Thu Nhàn luôn trân trọng và gìn giữ các tấm hình cũ chụp cùng cha nuôi Stephen Hawking.

May mắn được làm con nuôi của bố

Thiên tài vật lý Stephen Hawking từng nói chọn Thu Nhàn làm con đỡ đầu hoàn toàn ngẫu nhiên, nhưng ông rất hạnh phúc về điều ngẫu nhiên này. Còn với chị Nhàn, được trở thành con gái nuôi của nhà khoa học vĩ đại là may mắn, niềm vinh dự lớn nhất cuộc đời chị.
Thu Nhàn là con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em. Năm 1989, khi chị mới 9 tuổi, cha mẹ đột ngột qua đời trong một vụ lật thuyền. Chị cùng hai người em được gửi tới làng trẻ em SOS Hà Nội.
Theo quy định của Tổ chức SOS quốc tế, làng SOS các nước có trách nhiệm gửi hồ sơ kèm ảnh về thân nhân trẻ tới trụ sở của Tổ chức tại Viên (Áo). Các hồ sơ sau đó được chuyển ngẫu nhiên tới những nhà hảo tâm muốn nhận trẻ đỡ đầu.
Chị Nhàn trở thành con nuôi của ông Stephen Hawking khi không biết người nhận nuôi dưỡng mình tới năm 18 tuổi là nhà khoa học nổi tiếng thế giới. Sau này đi học và trưởng thành, qua báo đài, chị mới hay mình may mắn đến thế.
Con gai nuoi Stephen Hawking: 18 nam qua chi mong duoc gap cha lan nua hinh anh 2
Ông Stephen Hawking cùng người vợ thứ hai - bà Elaine Mason - bí mật tới Việt Nam thăm con gái nuôi Thu Nhàn vào năm 1997. 
Từ khi được nhận nuôi, chị Nhàn liên lạc với cha mẹ đỡ đầu ở đất nước cách xa 10.000 km qua thư tay. Cuộc sống ở làng trẻ SOS cùng ước mơ trẻ thơ được chị gửi gắm qua những dòng tâm sự. Vài năm sau, như một phép màu, chị Nhàn được cha mẹ nuôi sắp xếp chuyến thăm bí mật tại Việt Nam vào năm 1997.
"Lần đầu tiên gặp bố ở ngoài đời, tôi rất xúc động. Mình người lành lặn thế này mà còn không được bằng ông. Tôi vui mừng và xúc động ôm lấy bố", chị Thu Nhàn kể.
Trong 3 ngày ít ỏi, chị Nhàn được tự tay nấu cho cha các món ăn ngon, nắm tay ông đi dạo phố và được ông mua tặng bộ áo dài trắng có thêu hoa. Gần 20 năm nay, chị luôn trân quý nó như báu vật.

Chuyến thăm 18 năm trước là lần hội ngộ cuối cùng

Con gai nuoi Stephen Hawking: 18 nam qua chi mong duoc gap cha lan nua hinh anh 3
Thu Nhàn luôn giữ gìn bộ áo dài cha nuôi tặng. 
Tháng 7/2000, Thu Nhàn một mình sang Anh thăm cha nuôi. Mẹ Elaine ra đón chị ở sân bay rồi đưa về nhà.
Vừa tới nơi, Thu Nhàn đã thấy ông Hawking ngồi trên xe lăn chờ đợi. Hôm đó, ông nghỉ việc để đón con gái sang thăm.
Gần một tháng sống cùng cha nuôi, chị Nhàn được ông hỏi han chuyện học hành và chu cấp không thiếu thứ gì. Mỗi sáng khi mở mắt dậy, người đầu tiên chị trông thấy là cha nuôi. Tối trước lúc đi ngủ, ông cũng là người chúc chị ngủ ngon.
Ông Hawking quan tâm từng bữa ăn và giấc ngủ, giúp Thu Nhàn không cảm thấy lạ lẫm. Họ ngồi hàng giờ đồng hồ để trò chuyện cùng nhau. Những ngày cuối cùng chị Nhàn ở Anh, đích thân cha nuôi đưa chị đi chơi và mua sắm.
Sau này, vì điều kiện không cho phép, chị Thu Nhàn không thể quay lại Anh thăm cha nuôi. Chị thường liên lạc với mẹ Elaine để nắm tình hình sức khỏe của ông. Nhàn cũng viết thư và chụp ảnh bên các con gửi cho ông Stephen Hawking.
Dù biết sức khỏe của cha nuôi ngày một yếu, cô con gái Việt vẫn không kìm được cảm xúc khi hay tin ông qua đời ở tuổi 76. Chị vẫn mong chuyến sang Anh cách đây gần 20 năm không phải lần cuối cùng được ở bên cha nuôi, nhưng điều đó lại trở thành sự thật.
Những ngày này, mỗi lần có ai tới nhà hỏi thăm, chị lại mang "gia tài" bé nhỏ chứa kỷ vật về cha nuôi ra và kể lại các kỷ niệm gắn liền với chúng.
Sự ra đi của Stephen Hawking khiến cả thế giới mất đi một nhà khoa học vĩ đại, còn chị Thu Nhàn mất đi người cha thứ hai cho chị tình yêu thương và cuộc đời mới.
Con gai nuoi Stephen Hawking: 18 nam qua chi mong duoc gap cha lan nua hinh anh 7
Chị Thu Nhàn cùng chồng và hai con tham dự buổi ra mắt The Theory of Everything (Thuyết Vạn Vật) - bộ phim kể về cuộc đời Stephen Hawking - vào năm 2014.

10 câu nói truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ của Stephen Hawking

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking mãi mãi ra đi ở tuổi 76, để lại những nghiên cứu vĩ đại về vũ trụ, cùng nhiều câu nói ý nghĩa, truyền cảm hứng cho thế hệ sau.
Thu Thảo
Clip: VTV

Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm "sai rất sai" trong bức hình này. Bạn có làm được không?

J.D, Theo Helino 20:05 17/03/2018

Bật mí nhé, số lỗi sai ở bức tranh này có thể lên tới vài chục lỗi đấy.

Vào tháng 9/1928, tạp chí Science and Invention đã đưa ra một câu đố đăng trên trang bìa của tạp chí, trong đó thách thức người đọc tìm ra toàn bộ lỗi sai trong một bức tranh kỳ lạ.
Tổng cộng bức tranh có 48 lỗi, về những điều sẽ không thể xảy ra về mặt khoa học. Và nếu giải được, người đọc có cơ hội nhận được phần thưởng trị giá $500. Quy đổi theo thời gian thì giá trị của phần quà ấy tương đương với... $28.000 (gần 600 triệu đồng) vào thời điểm hiện tại.
Tất nhiên, việc giải đố trong bài viết này sẽ không giúp bạn có tiền đâu. Nhưng bù lại nếu làm được, bạn có thể tự tin rằng trí não của mình có thể giúp kiếm được tới $28.000, đúng không.
Hãy thử xem bạn có làm được không nhé? Chúc may mắn. 
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 1.
Gợi ý: Các lỗi sai này đều là về mặt khoa học, từ các lĩnh vực như: thiên văn học, khí tượng thủy văn, vật lý, quang học...
Khi đã chịu thua hoặc giải xong, hãy xem bức hình dưới để biết đáp án nhé. Tuy nhiên, trong đáp án chỉ nêu 17 lỗi sai thôi, cố gắng tìm thêm nhé.
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 2.

Đáp án

Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 3.
Các lỗi sẽ được liệt kê dưới đây:
1. Bóng đổ của người và vật không cùng hướng
2. Bóng đổ của cột cờ cũng sai so với vật thể.
3. Lá cờ bay phấp phới, tức là có gió. Nhưng khói trên điếu thuốc người mặc áo xanh lại không bay.
4. Sét đánh xuống từ một nơi trời quang đãng, không có một gợn mây.
5. Sét đáng lẽ phải đánh vào vật ở cao nhất - chính là đỉnh của cột cờ.
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 4.
6. Đường dây điện rất ngắn, không nối vào bất cứ thứ gì.
7. Ngôi nhà phía sau rất sai về tỉ lệ: khu nhà bên phải quá lớn, trong khi bên trái lại quá nhỏ.
8. Đồng hồ Mặt trời hoạt động không đúng. Kim phải dựng thẳng lên, để bóng đổ xuống chỉ vào số.
9. Biển chỉ dẫn đến New York là về phía Tây. Nhưng trên cột cờ, hướng đó là hướng Đông.

Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm "sai rất sai" trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 5.
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm "sai rất sai" trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 5.
10. Từ các phương hướng này, có thể thấy Mặt trời cũng ở sai hướng. Dù là lặn hay mọc, nó cũng không thể ở hướng Bắc được. 
11. Bạn có thể nhìn thấy cầu vồng chạm xuống nước. Đây là điều vô lý.
12. Thứ tự các màu trên cầu vồng bị sai.
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 6.
13. Không có hình ảnh phản chiếu của Mặt trời trên mặt nước.
14. Dù có cầu vồng nhưng không hề có mưa.
15. Nước tại bể phun lên và rơi thẳng xuống. Điều này là không thể, vì ở độ cao như vậy, nước phải chẻ ra thành các tia nhỏ hơn.
16. Gió cũng không gây ảnh hưởng đến bể phun nước.
17. Ống xả của chiếc ô tô nằm ở phía trước.
Câu đố 90 năm tuổi: Tìm tất cả những điểm sai rất sai trong bức hình này. Bạn có làm được không? - Ảnh 7.
Nguồn: Bright Side


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét