Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 983

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức | Tin Mới Nhất Hôm Nay 24/03/2018
 
TIN MỚI THỜI SỰ NÓNG 24/3/0218 - Donald Trump ĐÃ KÍCH HOẠT 1 cuộc C.HIẾ.N T.RANH với Trung Quốc
  
An ninh ngày mới ngày 23.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Hung thần AC-119: "Cha đẻ" của AC-130 trên Chiến trường Việt Nam
 
Đừng Ví Em Là Biển - Anh Thơ

Thảm khốc vụ cháy chung cư Carina Plaza

23/03/2018 22:49

Lãnh đạo trung ương và TP HCM đánh giá vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) là một mất mát to lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Vụ cháy chung cư Carina Plaza vào lúc 1 giờ ngày 23-3 đã gây ra hậu quả rất lớn với 13 người chết và 46 người bị thương. Đây cũng là lời báo động về sự mất an toàn đối với các chung cư hiện nay dù là loại bình thường hay cao cấp.
Hoảng loạn tìm đường sống
Vụ cháy xuất phát từ tầng hầm của block A. Chỉ trong vòng 15 phút, ngọn lửa lan nhanh và bao trùm cả tầng hầm kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Lúc này, các cư dân la hét và hoảng loạn chạy xuống tầng trệt theo đường thoát hiểm. Tuy nhiên, càng xuống dưới thì khói độc càng dày đặc nên nhiều người vội chạy ngược lên chen chúc nhau trong cầu thang hẹp. Một số người khác quá hoảng sợ đóng kín cửa phòng chờ cứu nạn.
Thảm khốc vụ cháy chung cư Carina Plaza - Ảnh 1.
Vụ cháy chung cư Carina Plaza là bài học đau xót trong công tác quản lý chung cư cao tầng Ảnh: PHẠM DŨNG
Sống tại tầng 4, block A, ông Lê Kim Ngọc (40 tuổi) chưa hết kinh hoàng khi chứng kiến hai con mình trong lúc tháo chạy đã ngạt khí ngất xỉu. "Gia đình tôi ra thang máy nhưng lúc này khói bốc lên rất nhiều nên cả nhà quay lại bên trong. Hai con trai tôi 5 tuổi và 10 tuổi trúng khí độc nên vợ chồng mỗi người bế một đứa để đưa vào nhà tắm xối nước liên tục. Để tránh ngạt khí, tôi lấy mền thấm nước trùm lên các con" - ông Ngọc kể.
Theo ông Ngọc, khoảng 10 phút sau khi phát hiện cháy, ông nghe tiếng xe cứu hỏa hụ còi nên vợ chồng chạy ra ban công cầu cứu. Chồm người ra ngoài, ông bị rơi xuống đất nhưng rất may trúng vào tấm bạt căng phía dưới. Nhờ cú ngã này nên lực lượng cứu hộ phát hiện, bắt thang lên tận cửa sổ phòng đưa vợ cùng hai con ông xuống đất.
Trong số 13 người tử vong, có bà Lưu Lê Bích Phượng (52 tuổi, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM). Các cư dân kể nhà bà Phượng ở tầng 19 block B (ít khói) nhưng do hoảng loạn nên mẹ con bà bắt thang dây ra ban công để thoát thân. Tuy nhiên, bà Phượng không may bị trượt chân rơi xuống đất tử vong tại chỗ.
Nhiều cư dân bức xúc khi xảy ra hỏa hoạn, chuông báo cháy và hệ thống phun nước tự động không hoạt động.
Chiều cùng ngày, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, đã đến chung cư Carina thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Vụ việc này là bài học đau xót trong công tác quản lý chung cư cao tầng".
Truy trách nhiệm chủ đầu tư
Tại buổi họp báo khẩn tổ chức sáng cùng ngày, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, cho biết qua kiểm tra sơ bộ thì vụ cháy xuất phát từ một xe máy dưới tầng hầm chung cư. Công an TP HCM và Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này.
"Tuy nhiên, bước đầu có thể nhận định rằng do cửa ngăn cháy đã bị chèn đá, để hở. Việc này dẫn tới lối thoát hiểm là cầu thang bộ bị hiệu ứng "lò cao", khí độc, khói bốc lên các tầng cao của chung cư" - ông Phan Anh Minh nói.
Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM, qua kiểm tra, chung cư Carina không có hệ thống báo cháy và cũng không có lực lượng chữa cháy tại chỗ lúc lửa bùng phát. Các tầng hầm của chung cư thông nhau, với tổng diện tích khoảng 22.000 m2. Trong khi đó, cửa ngăn cháy từ tầng hầm lên tầng 1 để hở do bị chèn đá, khiến khói từ tầng hầm bốc lên, bao trùm toàn bộ tòa nhà.
Tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: "Tại sao cháy ở tầng hầm mà người dân ở trên lại chết, rút kinh nghiệm gì qua sự việc đau lòng này?". Ông Nguyễn Thiện Nhân đưa ra giả định nếu chuông báo cháy hoạt động thì ai là người có trách nhiệm giám sát và xử lý? Và nếu khi chuông báo cháy reo thì người dân sẽ thoát thân như thế nào, khi lúc đó là vào giữa đêm qua rạng sáng. Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu phải xem lại trách nhiệm của chủ tòa nhà, gắn với trách nhiệm của lực lượng PCCC.
Trong chuyến thăm các nạn nhân tại các bệnh viện và động viên những gia đình có người mất trong vụ cháy, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc nhất về quy trình quản lý các chung cư liên quan đến PCCC; từng chung cư, ban quản lý, hộ dân, công an phường, các lực lượng PCCC sẽ rà soát lại quy trình PCCC để bảo đảm đúng về mặt kỹ thuật và phải thực hiện nghiêm túc.
Dịp này, TP hỗ trợ gia đình có người tử vong 60 triệu đồng/người; từ 15 đến 20 triệu đồng đối với người bị thương.
Rà soát chung cư trên cả nước
Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác phòng cháy, thăm hỏi nạn nhân, đồng thời họp khẩn với Ban Giám đốc Công an TP HCM về công tác điều tra vụ việc. "Chúng tôi đã phối hợp với TP HCM khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy. Đặc biệt, rà soát lại công tác PCCC ở tất cả các chung cư trên cả nước. Đồng thời, đánh giá lại chất lượng quản lý của các ban quản lý chung cư" - Trung tướng Bùi Văn Thành nói.
Trong ngày, Bộ Xây dựng có công văn gửi Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Công tác phía Nam, Sở Xây dựng TP HCM, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng về việc giải quyết sự cố cháy tại công trình Carina Plaza.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp cận hiện trường công trình, kiểm tra hiện trạng sự cố và phối hợp xác định nguyên nhân gây cháy; đề xuất hướng dẫn các giải pháp di dời người dân, tài sản khỏi công trình bảo đảm an toàn cho người và công trình cũng như các công trình lân cận. Cùng đó, tổ chức đánh giá những ảnh hưởng của sự cố đến công trình để có giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và người dân. Các sở xây dựng địa phương cũng được giao nhiệm vụ tổ chức rà soát các công trình tương tự đã được đưa vào khai thác sử dụng để yêu cầu các chủ đầu tư có giải pháp khắc phục, bảo đảm an toàn trong trường hợp cần thiết.
Bộ Xây dựng còn yêu cầu rà soát hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho các công trình xây dựng tương tự nhằm bảo đảm đầy đủ, phù hợp và hướng dẫn các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác công trình áp dụng nhằm bảo đảm an toàn công trình.
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả
Ngày 23-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi cơ quan chức năng liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình có người chết và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, UBND TP HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập PCCC; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. "Trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật" - công văn nêu. TH.DŨNG
Danh sách 13 nạn nhân tử vong
1. Lưu Lê Bích Phượng (Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) phòng 19.9B
2. Phan Lê Thùy Dương, 35 tuổi, phòng A042
3. Phan Thị Hà, 58 tuổi, phòng A042
4. Đỗ Hoàng Bảo Vy, 2 tuổi, phòng A042
5. Nguyễn Hoàng Quốc Anh, 2 tuổi, phòng A0301.
6. Trần Ngọc Lưu, 47 tuổi, phòng A1212.
7. Bùi Trần Cẩm Hà, 24 tuổi, phòng A521.
8. Bùi Quốc Lộc, 17 tuổi, phòng A501.
9. Trang Thị Thu Hồng, 56 tuổi, phòng A0301.
10. Trần Văn An, 45 tuổi.
11. Đỗ Nguyễn Phương Nhi, 16 tuổi, phòng A601.
12. Nguyễn Thị Thùy Hương, phòng A601.
13. Lê Nhân Kiệt, 3 tuổi, phòng A501
Nhóm phóng viên

Chú chó thông minh cứu chủ thoát chết trong đám cháy tại Sài Gòn

“Bé là người hùng của gia đình mình. Nếu không có bé cào cửa gọi dậy, cả gia đình mình đã chết trong đám cháy rồi”, anh Nguyễn Ngọc Đằng viết.
1h30 sáng 23/3, v ụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) làm 13 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Ngọn lửa được cho rằng bùng lên từ tầng hầm gửi xe, nhanh chóng lan nhanh tới các tầng khiến nhiều người không kịp trở tay.
Những người may mắn sống sót kể lại tình huống “thập tử nhất sinh”. Có người cho hay đã may mắn thoát chết trong gang tấc nhờ chính những chú chó nuôi trong nhà.
Chu cho thong minh cuu chu thoat chet trong dam chay tai Sai Gon hinh anh 1
Chú chó dũng cảm cứu gia đình chủ thoát nạn trong gang tấc. Ảnh chụp màn hình.
Trong đó, câu chuyện hai chú chó Alaska liên tục sủa, cào cửa gọi chủ khiến nhiều dân mạng chia sẻ. Đó là gia đình anh Nguyễn Ngọc Đằng, chủ tài khoản Facebook Danny Nguyễn, 29 tuổi, sống tại khu chung cư vừa xảy ra hỏa hoạn. Sau khi hai vợ chồng vượt qua nguy hiểm, người đàn ông này chia sẻ trên trang cá nhân rằng chính hai “người bạn 4 chân” là ân nhân cứu mạng cả nhà.
"Mọi người ơi, ai nói Alaska không khôn. Nếu không có bé kêu cửa phòng ngủ là gia đình mình sẽ chết cháy rồi đó. Đây là bé Ka Alaska nhà mình đấy, người hùng của gia đình tôi đây. Bé Siu Husky trong lúc hỏa hoạn cũng không chạy mà luẩn quẩn bên chúng tôi", người đàn ông kể lại sự việc trên trang cá nhân.
Chu cho thong minh cuu chu thoat chet trong dam chay tai Sai Gon hinh anh 2
Sau khi cả gia đình chủ thoát nạn, chú chó bị thương nhẹ. Ảnh: Danny Nguyen.
Câu chuyện được chia sẻ đã thu hút hàng nghìn ý kiến bình luận. Họ khen ngợi lòng dũng cảm, trung thành của những chú chó này và gửi lời chúc mừng gia đình đã may mắn thoát chết.
"Không cầm được nước mắt khi đọc những câu chuyện như thế này. Nếu không có những chú chó thông minh như vậy thì không biết sẽ xảy ra hậu quả như thế nào nữa. Hai chú chó quá trung thành và tuyệt vời. Cầu mong may mắn đến với các bạn", tài khoản Mai Mai chia sẻ.
Trả lời Zing.vn, anh Đằng cho biết gia đình anh nuôi 3 chú chó chứ không phải 2. Anh vô cùng biết ơn những người bạn này đã giúp vợ chồng thoát nạn.
"Gần 2h sáng, tôi và vợ đang ngủ thì nghe thấy tiếng sủa và cào cửa của Xuka Béo. Tôi chạy ra thì thấy khói đầy nhà. Vợ tôi đang mang bầu, cô ấy bắt đầu khó thở, tôi nhanh chóng đưa vợ thoát thân. Hai vợ chồng được đưa vào bệnh viện, lúc tỉnh thì biết tin mẹ con Xuka đã được cứu rồi, tôi mừng lắm", người đàn ông này kể lại.
Anh Đằng cho biết chú chó Xuka Béo thuộc giống Alaska, đã ở với gia đình được 2 năm. Xuka mới sinh con. Ngoài ra, còn một bé Husky khác mới được 9 tháng tuổi.
Anh và vợ đang phải điều trị tại bệnh viện nhưng đã ổn định về sức khỏe. 3 chú chó đã cứu gia đình anh được gửi tới người quen chăm sóc ngay trong đêm xảy ra hỏa hoạn.
Chu cho thong minh cuu chu thoat chet trong dam chay tai Sai Gon hinh anh 3 Anh Đằng đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Danny Nguyen.
Nguồn tin: Zing News

Chủ tịch nước mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam năm 2018

23/03/2018 21:15

(NLĐO)- Chiều 23-3, tiếp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời mời Tổng thống Vladimir Putin sang thăm chính thức Việt Nam, mong muốn chuyến thăm được thực hiện trong năm 2018.

Chiều 23-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Chủ tịch nước mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam năm 2018 - Ảnh 1.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov chiều 23-3 tại Phủ Chủ tịch
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Liên bang Nga vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử tổng thống; chuyển lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga.
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Chủ tịch nước nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm chính thức Liên bang Nga tháng 6-2017, cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Đà Nẵng nhân dịp Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Lãnh đạo hai nước đã thảo luận các vấn đề hợp tác Việt - Nga và đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng.
Qua Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời mời Tổng thống Vladimir Putin sang thăm chính thức Việt Nam, mong muốn chuyến thăm được thực hiện trong năm 2018.
Chủ tịch nước mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam năm 2018 - Ảnh 2.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow chiều ngày 29-6-2017 - Ảnh: Reuters
Kim ngạch thương mại Việt - Nga năm 2017 đạt 3,55 tỉ USD, hai bên đã đặt mục tiêu 10 tỉ USD vào năm 2020. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần triển khai tích cực Thỏa thuận hợp tác về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh sản phẩm nông, lâm, thủy sản đã ký kết nhằm tăng xuất nhập khẩu giữa hai nước, nhất là các mặt hàng nông thủy sản; đề nghị phía Nga xem xét sớm mở rộng danh sách các doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dầu khí của Việt Nam và Nga hợp tác đầu tư hiệu quả, trong khuôn khổ các liên doanh dầu khí Việt - Nga tại hai nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam đang hoàn tất thủ tục phê duyệt Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thành lập liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam; ủng hộ Nga tham gia các dự án hợp tác mới về năng lượng, hạ tầng giao thông. Chủ tịch nước đề nghị phía Nga quan tâm hỗ trợ để các dự án đầu tư của Việt Nam tại Nga được triển khai tích cực và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga; mong muốn hai bên tiếp tục duy trì hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh trên tinh thần đối tác chiến lược tin cậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác; mong muốn tiếp tục hợp tác với Liên bang Nga trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình; đề nghị hai bên sớm hoàn tất đàm phán để ký kết hiệp định liên chính phủ về hợp tác sử dụng và phát triển hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GLONASS nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông và sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình.
Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cho biết hai bên cũng thảo luận về việc xây dựng nhà máy điện sử dụng khí hóa lỏng tại Việt Nam, hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam; Liên bang Nga đánh giá cao triển vọng hợp tác quốc phòng - an ninh, kỹ thuật quân sự giữa hai nước…
Chủ tịch nước mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; đồng thời đề nghị Liên bang Nga ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.
Chia sẻ với những ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov nhấn mạnh, Liên bang Nga sẵn sàng tạo những điều kiện thuận lợi, có cơ chế đặc biệt dành cho công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga. Quan điểm của Chính phủ Liên bang Nga là giải quyết những khó khăn phát sinh trong vấn đề công dân dựa trên cơ sở pháp lý hiện có và sẵn sàng thảo luận các cơ chế pháp lý mới, trong đó có vấn đề đưa lao động Việt Nam sang làm việc hợp pháp tại Nga, tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam.
D.Ngọc

Tế bào gốc chưa đủ... lớn

Hoàng Nhung
Thứ Sáu,  23/3/2018, 10:00 
Các chuyên gia đang làm việc tại ngân hàng tế bào gốc ở Công ty Dược phẩm Mekophar. Ảnh: Hoàng Nhung

(TBKTSG) - Việc sử dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều loại bệnh đã được thực hiện phổ biến trên thế giới, và tại Việt Nam cũng được triển khai nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến nay việc nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng đối với phương pháp này tại Việt Nam được các chuyên gia trong ngành cho rằng vẫn còn khá hạn chế. Có nhiều lý do, như nguồn cung sản phẩm tế bào gốc chưa nhiều, chi phí nghiên cứu và ứng dụng cao, hiệu quả thấp, chưa được ứng dụng đại trà trong nhiều loại bệnh...
Ứng dụng chưa nhiều
Vào cuối tháng 10 năm ngoái, một bệnh nhi bốn tháng tuổi nhập viện trong tình trạng bị nhiễm trùng nặng và tăng áp lực động mạch phổi do thở máy kéo dài. Bệnh nhi đứng trước nguy cơ tử vong cao do các phương pháp điều trị truyền thống không phát huy được tác dụng. Sau ba tháng chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bệnh nhi, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc chữa xơ phổi bằng phương pháp lấy tế bào gốc ở tủy xương của bệnh nhi truyền vào tĩnh mạch và truyền qua ống nội khí quản. Với biện pháp cuối cùng này, bệnh nhi đã được cứu sống.
Tác dụng điều trị bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc đã được các chuyên gia y khoa đánh giá rất cao, và theo đó, việc mau chóng áp dụng rộng rãi phương pháp này là điều được mong mỏi. Theo GS. Trương Đình Kiệt, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Y dược TPHCM, hiện có 18 bệnh viện thực hiện việc điều trị bằng tế bào gốc trên bệnh nhân. Tuy nhiên, việc điều trị chính quy, chuẩn mực được thực hiện chủ yếu là về tế bào máu. Tính đến nay, tại Hà Nội và TPHCM có khoảng 500 bệnh nhân đã áp dụng phương pháp điều trị bằng tế bào máu cuống rốn, và được Bộ Y tế công nhận quy trình điều trị thường quy.
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy hiện cả nước có khoảng 34 cơ sở ứng dụng tế bào gốc, gồm các viện, trường đại học, bệnh viện và một số doanh nghiệp có liên quan lĩnh vực này. Tế bào gốc đang được quan tâm để đưa vào điều trị cho khoảng 20 loại bệnh khác nhau, như ung thư máu, suy tụy, hỗ trợ trị liệu ung thư tử cung bằng xạ trị, ứng dụng cho bệnh lý thượng bì trẻ em; nghiên cứu tế bào gốc lắp ghép tự thân cho điều trị bại liệt não ở trẻ em, điều trị xơ gan, tổn thương cơ xương khớp khó liền, điều trị thoái hóa khớp, chấn thương cột sống, điều trị tổn thương nhãn cầu mắt, tim mạch, liệt tủy sống, đột quỵ...
Đặc biệt, vào đầu tháng 3-2018, Bộ Y tế đã chính thức công nhận ứng dụng kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc. Trước đó, công trình nghiên cứu “Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối” của các tác giả Việt Nam đã được công bố trên tạp chí quốc tế Stem Cells Translational Medicine ngày 28-7-2016. Hiện có hai bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh và Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) đã áp dụng điều trị thoái hóa khớp cho người bệnh bằng tế bào gốc mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu được lấy từ chính bản thân người bệnh để chiết tách tế bào gốc.
Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết bất kể ai cũng có thể bị thoái hóa khớp gối và bệnh có thể xảy ra từ lúc 35 tuổi. Công nghệ điều trị khớp gối ở các nước châu Á và Đông Nam Á có chi phí khoảng hơn 200 triệu đồng/mỗi lần. Với công nghệ tách chiết tế bào gốc hiện nay, điều trị khớp gối ở Việt Nam chỉ tốn khoảng 50 triệu đồng.
Tính đến chuyện phát triển trong tương lai
Tại TPHCM hiện nay có hai đơn vị nhà nước cung cấp dịch vụ lưu giữ tế bào gốc. Trong đó, Bệnh viện Truyền máu-Huyết học chỉ nhận lưu giữ máu dây rốn, còn Ngân hàng tế bào gốc Mekostem tiếp nhận và lưu giữ cả hai loại gồm máu dây rốn và màng dây rốn.
Ngoài ra, TPHCM cũng có một số trung tâm do tư nhân lập ra, thực hiện việc lưu trữ, nghiên cứu tế bào gốc nhằm cung cấp cho thị trường chữa bệnh và làm đẹp như GeneWorld Ltd, Tri PhuocBiotechnology, Đơn vị tế bào gốc Vạn Hạnh, Trung tâm tế bào gốc Vinmec...
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy hiện cả nước có khoảng 34 cơ sở ứng dụng tế bào gốc, gồm các viện, trường đại học, bệnh viện và một số doanh nghiệp có liên quan lĩnh vực này.
Theo PGS.TS. Phạm Văn Phúc ở Viện Tế bào gốc TPHCM, hiện nhu cầu sử dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh và làm đẹp khá cao, tuy nhiên các đơn vị có liên quan vẫn chưa đầu tư đúng mức cho việc nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng. Số lượng nghiên cứu đưa vào ứng dụng thực tế mới chỉ đáp ứng khoảng 30%.
Một trong những nguyên nhân khiến việc ứng dụng tế bào gốc chưa nhiều là do nguồn cung ứng tế bào gốc còn thấp. Tại các bệnh viện phụ sản lớn ở TPHCM và Hà Nội mỗi ngày chỉ có khoảng vài ca đăng ký lưu trữ mẫu trong khi có đến cả ngàn ca sinh. Bên cạnh đó, chi phí lưu trữ máu cuống rốn tại ngân hàng tế bào gốc rất cao, từ 25-30 triệu đồng/năm đầu tiên; những năm sau đó, người gửi phải đóng 2,5-3 triệu đồng/năm để duy trì việc lưu giữ này.
Đại diện Sở Khoa học Công nghệ TPHCM cho biết, hiện đơn vị này đang phối hợp với Hội Tế bào gốc thực hiện bốn dự án với những mục tiêu cụ thể để đến năm 2022 TPHCM có thể đưa ra một số sản phẩm tế bào gốc sử dụng trong điều trị các bệnh lý ác tính về máu, thoái hóa khớp, tắc nghẽn phổi mãn tính, đái tháo đường, viêm gan, suy thận..., ngoài ra còn phục vụ cho nhu cầu điều trị thẩm mỹ và bào chế thuốc.
Tuy nhiên đó là mục tiêu trong tương lai. Còn hiện tại, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng việc ứng dụng tế bào gốc trong điều trị những bệnh lý như tim mạch, khớp, tiểu đường, Parkinson... vẫn còn hạn chế. Đây là những công trình đang nghiên cứu cơ bản, một số nghiên cứu chưa có sức thuyết phục, vì vậy, Bộ Y tế vẫn chưa cho phép ứng dụng đại trà như đối với trường hợp điều trị bệnh lý huyết học. Những ứng dụng này cần được kiểm nghiệm lâm sàng để đánh giá kết quả điều trị.
Ông Bỉnh cũng cho hay, sắp tới TPHCM sẽ đầu tư xây một trung tâm nghiên cứu lớn đặt tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trung tâm này nghiên cứu chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tế bào gốc.
Theo TS. Nguyễn Đức Thái, cố vấn khoa học và giảng viên Phòng thí nghiệm nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, một số quốc gia có công nghệ tế bào gốc phát triển như Úc đã cử các nhà khoa học sang Việt Nam bàn về việc phối hợp nghiên cứu tế bào gốc và đưa vào ứng dụng lâm sàng. Việc hợp tác này giúp nâng cao công nghệ hơn nữa, tiến tới áp dụng phương pháp điều trị bằng tế bào gốc cho bệnh nhân một cách rộng rãi. 

Bổ nhiệm diều hâu, TT Trump xây dựng chính sách đối ngoại cứng rắn


Với việc John Bolton được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, bộ máy thân cận xung quanh Tổng thống Trump nay bao gồm những nhân vật cứng rắn về đối ngoại.
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố chấp thuận gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 9/3, John Bolton, chính trị gia diều hâu nổi tiếng dưới thời cựu tổng thống George W. Bush, đã gợi ý một chiến lược vô cùng ngắn gọn cho cuộc gặp lịch sử.
"Cuộc gặp chỉ nên diễn ra ngắn gọn. Tổng thống Trump sẽ nói: 'Hãy nói với tôi là các ông đã bắt đầu quá trình phi hạt nhân hóa triệt để bởi vì chúng ta sẽ không đàm phán quá lâu đâu. Hãy nói luôn về việc phi hạt nhân hóa đi, hoặc chúng tôi sẽ nghĩ tới điều gì đó khác", ông Bolton phát biểu với đài Wmal hôm 10/3.
Bolton, không hề ngần ngại hay giấu diếm, tuyên bố "điều gì đó khác" sẽ là một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào Triều Tiên. Vị chính trị gia diều hâu tuyên bố hành động quân sự là đòn đáp trả hoàn toàn hợp pháp mà Mỹ nên thực thi trước những vấn đề mà ông coi là mối đe dọa tiềm tàng.

Đội ngũ diều hâu bên cạnh Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/3 tuyên bố bổ nhiệm John Bolton vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, thay thế cho tướng H.R. McMaster. Theo New York Times, ông Trump đã xây dựng bên mình một đội ngũ đối ngoại diều hâu nhất so với các tổng thống Mỹ khác trong lịch sử hiện đại.
Kể từ khi ông Trump tiếp quản Nhà Trắng, cựu cố vấn an ninh quốc gia McMaster, cựu ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phóng James Mattis là những tiếng nói đầy lý trí kiềm chế ông Trump sa vào những cuộc đối đầu quốc tế nguy hiểm. Nay, cả Tillerson và McMaster lần lượt rời khỏi bộ máy của ông Trump. Câu hỏi đặt ra hiện tại là ông Mattis còn ngồi lại chiếc ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc trong bao lâu nữa.
Bo nhiem dieu hau, TT Trump xay dung chinh sach doi ngoai cung ran hinh anh 1
Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: New York Times.
Đội ngũ cấp cao mới hiện vây quanh Tổng thống Trump gồm có hai chính trị gia phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran quyết liệt nhất.
Người đầu tiên là Mike Pompeo, giám đốc CIA và nay được đề cử làm bộ trưởng Ngoại giao. Người thứ hai chính là John Bolton, tân cố vấn an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump. Ông Bolton giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ tháng 8/2005 tới tháng 12/2006. Ông nổi tiếng với câu đùa: "Tòa nhà làm việc của Ban Thư ký Liên Hợp Quốc có 38 tầng, nếu mất đi 10 tầng thì cũng chẳng có gì khác biệt".
Nhiều tháng trước khi thông báo về sự ra đi của tướng McMaster được công bố, Tổng thống Trump không ít lần phàn nàn trước báo giới rằng vị cựu cố vấn an ninh quốc gia luôn 'kìm hãm' ông. Giới chuyên gia đưa ra nhận định không sớm thì muộn, Tổng thống Trump sẽ "hành động theo bản năng và bỏ rơi thỏa thuận hạt nhân Iran", thỏa thuận mà ông Trump coi là sự sỉ nhục với nước Mỹ.
Nay, khi một nhân vật diều hâu ngồi vào chiếc ghế mà McMaster bỏ lại, kịch bản trên dường như không thể tránh khỏi.
Đội ngũ cứng rắn mới của Tổng thống Trump, nếu được quốc hội Mỹ phê chuẩn, sẽ phải đối mặt với hai cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất từ sau Chiến tranh Lạnh ngay trong tháng đầu tiên cùng làm việc. Người ta chưa rõ đội ngũ diều hâu này sẽ dùng cây gậy hay củ cà rốt trong chính sách với các đồng minh cũng như các đối thủ.
"Khi tổng thống lựa chọn một đội ngũ cố vấn diều hâu trong bối cảnh chịu sức ép chính trị khủng khiếp và phải đối mặt hai tình huống đối ngoại cực kỳ nhạy cảm, nhiều khả năng ông ta sẽ biến những tình huống ấy thành xung đột", chuyên gia quan hệ quốc tế David Rothkopf nói với New York Times.
Ông Rothkopf tin rằng khi các nhân vật trong bộ máy an ninh có cùng chung quan điểm thay vì có những góc nhìn khác nhau, nước Mỹ sẽ rơi vào rắc rối.
Lần gần nhất Washington chứng kiến một bộ sậu bảo thủ diều hâu bên cạnh tổng thống Mỹ là 15 năm trước, thời điểm Phó tổng thống Dick Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld gây sức ép thuyết phục Tổng thống George W. Bush đưa quân vào Iraq.

Triều Tiên có trở thành Iraq thứ 2?

Chiến tranh Iraq đến nay đã bước sang năm thứ 16. Nhiều chính trị gia từng ủng hộ phát động cuộc chiến dần thừa nhận sai sót, không chỉ bởi họ đã quá tin tưởng vào những thông tin tình báo thiếu chính xác, mà còn bởi họ đánh giá sai lầm về khả năng hòa bình và thịnh vượng có thể mau chóng đến với quốc gia vùng Vịnh thời hậu chiến.
Tuy nhiên, Bolton không nằm trong số đó. Vị tân cố vấn an ninh quốc gia tiếp tục khẳng định cuộc chiến tranh Iraq là quyết định đúng đắn của Mỹ. Trong suốt thời gian trước khi cuộc chiến nổ ra, Bolton kiên quyết cáo buộc Saddam Hussein đã ở rần gần việc sở hữu vú khí hủy diệt hàng loạt, và lựa chọn đầu tiên của Bolton là sử dụng vũ lực.
Bo nhiem dieu hau, TT Trump xay dung chinh sach doi ngoai cung ran hinh anh 2
Chiến tranh Iraq đã bước sang năm thứ 16. Ảnh: NPR.
Triều Tiên đã 6 lần thử bom hạt nhân và sở hữu những tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công các thành phố của Mỹ. Nếu luận điệu của vị tân cố vấn an ninh từng thuyết phục được Tổng thống Bush tấn công Iraq, không khó để dự đoán mức độ thuyết phục mà Bolton có thể tạo ra với Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên.
John Bolton có phong cách dường như trái ngược với hình mẫu của một cố vấn an ninh quốc gia mà giới chức Cộng hòa tin rằng nên ở bên cạnh vị tổng thống Mỹ thiếu kinh nghiệm đối ngoại. Hình mẫu này phải là người tập hợp các quan điểm để đảm bảo tổng thống có nhiều lựa chọn nhất có thể.
Tướng McMaster là một người khá tương đồng với hình mẫu lý tưởng của giới chức đảng Cộng hòa. Ông đưa ra cho Tổng thống Trump nhiều lựa chọn, thường đi kèm với quá trình phân tích tỉ mỉ ưu và nhược điểm của các lựa chọn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không có đủ kiên nhẫn với cách làm của ông McMaster.
Ông chủ Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ được ông Bolton cố vấn theo một phương pháp khác. Vị tân cố vấn an ninh quốc gia luôn nêu rất rõ quan điểm của cá nhân, trong khi lờ đi những ý kiến khác nếu ông cho là bất đồng với quan điểm của mình.
Trong những tháng tới đây, người bị ông Bolton phớt lờ nhiều khả năng sẽ là Bộ trưởng Mattis. Ông Mattis nhiều lần khẳng định chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều không tưởng tượng được. Bộ trưởng Mattis cũng khuyên Tổng thống Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran bởi những lựa chọn khác đều sẽ đưa tới những kết cục tồi tệ.
Vào năm 2003, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Colin Powell cũng đóng vai trò tương tự Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hiện tại: là tiếng nói cẩn trọng của lý trí về những gì có thể xảy ra khi châm ngòi một cuộc chiến tranh và những hậu quả không thể lường trước.
Rút cuộc, chiến tranh Iraq đã nổ ra 15 năm trước. Nay, ông Mattis nhiều khả năng sẽ sớm trở thành tiếng nói cô độc tại Washington.


90s: Trump sa thải Tillerson, những lời đồn từ nay khép lại Sau rất nhiều đồn đoán ở Washington D.C. nhiều tháng qua, Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã sa thải ngoại trưởng Rex Tillerson, theo một cách thức kịch tính thường thấy ở ông.


Tân cố vấn an ninh Mỹ John Bolton: Sự trở lại của diều hâu

Cố vấn an ninh quốc gia mới của Mỹ John Bolton là người theo chủ nghĩa tân bảo thủ, được biết đến với những chính sách đối ngoại thẳng thắn và hiếu chiến.
Duy Anh
Theo New York Times

Khai quật thi thể một phụ nữ được chôn dưới nền nhà

Dân trí Chiều ngày 23/3, lực lượng chức năng TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đang tiến hành khai quật thi thể một phụ nữ bị chôn trong nhà để khám nghiệm tử thi. Người đã chôn xác được xác định chính là em trai người phụ nữ.

Video tạm dừng
Hiện trường vụ việc người phụ nữ bị chôn trong nhà riêng
Nạn nhân được xác định là chị Tr. T. B. T, trú tại số 18, Phan Đình Phùng, phường 5, TP. Tuy Hòa. Người được cho là đã chôn xác chị T là Tr. A. T, trú tại xã Hòa Quang, huyện Phú Hòa, em ruột nạn nhân.
Vụ việc xảy ra tại số nhà 18 Lê Đình Phùng, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Vụ việc xảy ra tại số nhà 18 Lê Đình Phùng, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết, bước đầu xác định đây không phải là một vụ án mạng.
Được biết, Chị T. là cán bộ cấp dưỡng của Trường Mầm non Sơn Ca (TP Tuy Hòa) sống một mình tại nhà riêng. Cách đây không lâu, chị T. bị phát hiện bệnh ung thư giai đoạn cuối nên trường cho nghỉ việc để chữa bệnh. Tuy nhiên, do không có tiền nên chị T. chỉ ở nhà chịu đựng.
Thấy chị gái bị bệnh, anh T. đến chăm sóc chị. Mãi đến ngày 23/3, một số giáo viên trường Mầm non Sơn Ca đến thăm thì phát hiện vụ việc.
Rất đông người dân tò mò đến chứng kiến vụ việc
Rất đông người dân tò mò đến chứng kiến vụ việc
Đại tá Dũng cho biết thêm, tại cơ quan Công an, ông Tr.A.T khai báo rằng lý do mà ông T chôn xác chị gái trong nhà là do điều kiện khó khăn, không có tiền mua quan tài và chi phí mai táng nên mới làm như vậy.
“Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an bước đầu xác định đây không hải là hiện trường vụ giết người rồi chôn xác để phi tang. Tuy nhiên cơ quan công an vẫn khám nghiệm hiện trường và xác định thời điểm cũng như bệnh lý dẫn đến cái chết của bà T…” - Đại tá Dũng nói
Hiện vụ việc đang được các cơ quan tiếp tục điều tra làm rõ
Hiện vụ việc đang được các cơ quan tiếp tục điều tra làm rõ
Hiện Công an TP. Tuy Hòa đã cùng chính quyền địa phương cũng đã vận động nhân dân quyên góp ủng hộ gia đình để mua quan tài và tìm vị trí đất phù hợp tại nghĩa trang thành phố để chôn cất nạn nhân.
Trung Thi

Hãi hùng trước đòn trả đũa của người chồng có vợ bị cưỡng hiếp

Thứ Bảy, ngày 24/03/2018 04:00 AM (GMT+7)

Để trả thù kẻ đã hãm hiếp vợ mình, gã đàn ông này đã lấy đi trinh tiết của chính em gái tên“yêu râu xanh”. Đau lòng hơn, hành vi ấy được thực hiện công khai, trong sự đồng tình của nhiều người.

Xem thêm các kỳ: Kỳ đầu tiênKỳ trước ... 104 105 106 107[108]
12 4
Ấn Độ vốn là quốc gia còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nỗi thống khổ vì bị phân biệt đối xử và bạo lực mà phụ nữ nước này phải chịu đựng vẫn trở thành nỗi ám ảnh luôn thường trực. Những vụ án nổi tiếng được đề cập trong loạt bài “Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm” sau đây sẽ phần nào hé lộ cuộc sống đọa đày của không ít phụ nữ tại đất nước này.
Vụ án hiếp dâm thứ nhất  
Hãi hùng trước đòn trả đũa của người chồng có vợ bị cưỡng hiếp - 1
Suguna Devi đâu đớn kể lại giây phút bị bạn của chồng hãm hiếp.
Tối 6/7/2014, trong một căn nhà lụp xụp tại ngôi làng nghèo nàn Swang Gulgulia Dhoura thuộc thị trấn Bokaro, bang Jharkhand, Ấn Độ, sau chầu nhậu kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ, cả chủ nhà là Nakabandi Pasi lẫn vị khách Harendra Pasi khật khưỡng đứng dậy. Say mèm, Nakabandi chui vào giường ngủ quên trời đất. Ở túp lều cạnh nhà, vợ anh – chị Suguna Devi đang dọn dẹp.
Nhìn thấy chị, Harendra Pasi chào ra về. Tuy nhiên, đi được một lúc, vị khách bỗng quay trở lại. Nghĩ rằng người này để quên gì đó, Suguna vẫn tiếp tục công việc của mình. Tuy nhiên, bỗng từ phía sau, một bàn tay bịt chặt miệng cô. Cố gắng vùng vẫy, Suguna chỉ kịp nhận ra đó chính là vị khách của gia đình rồi chiếc váy của cô bị xé toạc.
Cố gắng kêu cứu nhưng do nhà ở khu vực hẻo lánh, chồng lại say không biết gì, Suguna không thể làm gì hơn. Phải đến khi cơn thú tính được thỏa mãn, Harendra mới buông nạn nhân ra và lúc này hai người dân làng cũng vừa chạy tới.
Harendra Pasi bị bắt ngay sau đó. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, thay vì đưa hung thủ tới cảnh sát khu vực, các thành viên trong gia đình lại họp cùng hội đồng làng để tìm hướng giải quyết.
"Con trai tôi đã làm sai và chúng tôi sẵn sàng chấp nhận hình phạt, có thể là trả một số tiền phạt. Còn nếu hội đồng làng áp đặt một hình phạt nặng, cha con tôi sẵn sàng chịu đánh. Nhưng Ghosal Pasi - người đứng đầu hội đồng làng không trả lời”, Munna Pasi, 62 tuổi, cha của hung thủ khai với cảnh sát.
Một lúc sau, sau khi nói chuyện với chồng nạn nhân, phương án trừng phạt đã được thống nhất.
 “Hiếp đổi hiếp”
Hãi hùng trước đòn trả đũa của người chồng có vợ bị cưỡng hiếp - 2
Nạn nhân 13 tuổi chỉ cho cảnh sát nơi em bị cưỡng hiếp để “bồi thường” cho hành vi của anh trai.
Trưa hôm sau, tại nhà hung thủ, khi mẹ và em gái 13 tuổi của hắn đang lúi húi nấu cơm thì bất ngờ 3 gã đàn ông trong đó có Nakabandi Pasi từ ngoài xông vào. Thế rồi, không nói không rằng, hai gã tiến đến giữ chặt mẹ cô bé đang kêu cứu còn Nakabandi Pasi nắm tay cô bé kéo đi về phía rừng.
Tại đây, bé gái đáng thương bị Nakabandi cưỡng hiếp trong đau đớn, dù em đã van xin hết lời. 45 phút sau, em trở về nhà trong trạng thái hoảng loạn, quần áo rách bươm.
Và đây chính là hình phạt dành cho anh trai cô bé.
“Chúng túm lất tóc con gái tôi và kéo đi trong khi không có ai làm điều gì để ngăn chúng lại. Tôi gào khóc nhưng không ai để ý. Con gái tôi kêu cứu cũng chẳng ai nghe.", mẹ của em - bà Sonamani Devi, 42 tuổi nói.
Một người hàng xóm nói rằng cô và những người khác đã nghe thấy tiếng la hét nhưng không thể làm gì cả vì: "Đây là hình phạt dành cho anh trai cô bé đã được hội đồng làng thông qua, chúng tôi không thể làm gì hơn”.
Hóa ra, sau khi nghe báo cáo vụ cưỡng hiếp thứ nhất, hội đồng làng đã bật đèn xanh cho gia đình này tìm nhà nghi phạm để trả đũa bằng cách hiếp dâm chị em gái nghi phạm theo kiểu “hiếp đổi hiếp”. Theo đó, trinh tiết của em gái yêu râu xanh được coi như món quà "bồi thường" cho chồng của người phụ nữ bị hại.
Sau vụ việc đau lòng này, mẹ của 2 nạn nhân đã lần lượt gửi đơn khiếu nại lên sở cảnh sát địa phương, đồng loạt đâm đơn tố cáo hành vi hiếp dâm của bên kia thì mọi việc mới được đưa ra ánh sáng. Các xét nghiệm y tế cho thấy cả người phụ nữ và bé gái 13 tuổi đều bị cưỡng hiếp.
Các nhà chức trách ngay lúc đó đã tiến hành giam giữ Harendra Pasi và Nakabandi Pasi vì là hung thủ trực tiếp hây ra 2 vụ hiếp dâm. Ngoài ra, ông Ghosal Pasi, 45 tuổi, người đứng đầu hội đồng làng, cũng bị bắt vì hành vi đồng ý cho hướng giải quyết này.
------------------------------
Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài Phụ nữ Ấn Độ và nỗi ám ảnh về bạo hành, hiếp dâm vào 4h ngày 25/3/2018.
Nỗi cay đắng của người phụ nữ bị anh ruột và chồng sát hại vì tranh giành tài sản
Vì lòng tham, hắn ra tay sát hại em gái ruột trong đêm. Đau lòng hơn, kế hoạch này còn có sự giúp sức của người em rể,...
Theo Đàm Anh (Theo The New York Times) (Dân Việt)

Nghi vấn người đàn ông bị sát hại, vứt trong công viên bỏ hoang

Sáng sớm 23/3, người dân khu vực phường Cửa Nam, TP.Vinh đi tập thể dục bất ngờ phát hiện thi thể người đàn ông nằm ở khu công viên bỏ hoang, trên mặt có nhiều vết thương nghi bị sát hại.

Theo đó, vào khoảng 6h sáng 23/3, người dân ở phường Cửa Nam, TP.Vinh đi tập thể dục thì bất ngờ phát hiện thi thể của một người đàn ông có nhiều vết thương. Người dân ngay lập tức báo cho lực lượng Công an TP.Vinh.
Sau khi đến hiện trường, lực lượng Công an TP.Vinh lập tức khoanh vùng để điều tra nguyên nhân của cái chết của người đàn ông trên.

Hiện trường nơi phát hiện thi thể người đàn ông. Ảnh: Cảnh Thắng
Người dân có mặt tại hiện trường cho biết, thi thể người đàn ông nói trên được phát hiện lúc 6h sáng 23/3.
“Trên mặt của nạn nhân có nhiều vết thương như bị đá chấn vào. Nạn nhân được xác định tên Thân (SN 1980) quê ở huyện Tân Kỳ. Người này đi lang thang, sống vô gia cư trên địa bàn phường nhiều năm nay”, một bảo vệ tổ dân phố bảo vệ tại hiện trường nói.
Trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo Công an TP.Vinh cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của người đàn ông.
Theo Dân Việt

Xác suất trúng thưởng giải Jackpot ở Việt Nam và Mỹ khác nhau thế nào?

Dân trí Ở Việt Nam, cứ chục ngày là có người trúng độc đắc (Jackpot) của loại hình xổ số Mega 6/45 và vài tuần lại có người trúng Jackpot 2 của loại hình xổ số Power 6/55. Trong khi đó, ở Mỹ thì lâu lâu mới có một người trúng độc đắc. Vậy lý do từ đâu?
 >> Sắp có “thành phố thông minh” 40 tỷ USD; 105 tỷ đồng về tay Vietlott
 >> Con đường giàu “bất thình lình” của những tỷ phú Vietlott
 >> 3 kịch bản dành cho tỷ phú "ẩn danh" Vietlott 300 tỷ đồng

Kể từ cú “nổ” 92 tỷ đồng lần đầu tiên của giải độc đắc (Jackpot) thuộc loại hình xổ số tự chọn Mega 6/45 đến nay, trong gần hai năm qua đã có tới 39 lượt quay thưởng đem đến cơ hội trở thành phú cho nhiều người chơi.
Trong gần 8 tháng qua, loại hình xổ số tự chọn Power 6/55 cũng đã có 31 người trở thành tỷ phú nhờ trúng giải Jackpot 2.
Điều này khiến nhiều người chơi không khỏi tò mò khi có sự so sánh giữa xổ số tự chọn của Việt Nam với “người anh em” ở Mỹ là Mega Millions và Powerball mà cả thế giới biết đến.
Cụ thể, trên website của đơn vị phát hành Mega Millions thống kê, trong năm 2017, loại hình xổ số này chỉ có 6 lượt quay có người trúng thưởng giải Jackpot, có nghĩa là trung bình 2 tháng mới có người trúng thưởng. Và cũng trong năm 2017, Powerball chỉ có 6 lượt quay có người trúng giải Jackpot.
Cũng theo thống kê, năm 2016, Mega Millions cũng chỉ có 9 lượt quay tìm được chủ nhân giải Jackpot, Powerball có 8 lượt quay tìm được chủ nhân Jackpot.
Theo Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thì để cung cấp ra thị trường sản phẩm xổ số đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí có thưởng của người dân nhưng vừa có trách nhiệm xã hội, sản phẩm Mega 6/45 và Power 6/55 của đơn vị này được thiết kế phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Sau đây là bảng so sánh cụ thể về giá trị giải thưởng cũng như xác suất trúng thưởng của xổ số tự chọn Mega 6/45 và Power 6/55 với hai loại hình xổ số điện toán phổ biến tại Mỹ, được thế giới biết tới kể trên như sau:
Bảng thống kê xác suất trúng xổ số tự chọn tại Việt Nam và Mỹ
Bảng thống kê xác suất trúng xổ số tự chọn tại Việt Nam và Mỹ
Từ bảng thống kê trên cho thấy, xác suất trúng thưởng giải Jackpot của Mega 6/45 dễ gấp 32 lần so với Mega Millions.
Tương tự với sản phẩm Power 6/55, xác xuất trúng giải Jackpot 1 dễ gấp 10 lần so với Powerball.
Qua đó cho thấy, cơ hội trở thành tỷ phú nhờ xổ số tự chọn ở Việt Nam cao hơn so với ở Mỹ. Và đương nhiên, không phải ai cũng sẽ là khách hàng may mắn của trò chơi xổ số tự chọn này. Nhưng nếu tin vào sự may mắn thì cơ hội vẫn có thể sẽ “mỉm cười” với bất kì ai.
Đại Việt

Chủ đầu tư Carina Plaza từng sống ngập trong nợ nần

Chủ đầu tư Carina Plaza - nơi vừa xảy ra vụ hoả hoạn khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, chính là Công ty Cồ phần Đầu tư 577...


Chủ đầu tư Carina Plaza chính là Công ty Cồ phần đầu tư 577.
23/03/2018 14:46
Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt (quận 8, Tp. HCM) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Sự việc đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương, lãnh đạo Phòng cháy chữa cháy của Tp.HCM thông tin.
Chủ đầu tư Carina Plaza là ai?
Carina Plaza là một trong các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư 577, được xây dựng trên diện tích hơn 19.318 m2 tại phường 16, quận 8, Tp.HCM. Tổng mức đầu tư dự án là 927 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp đầu tư gồm Công ty Cổ phần Đầu tư 577 là 95%, Công ty TNHH Hùng Thanh góp 5% vốn. Chung cư đi vào sử dụng từ năm 2012 được Hùng Thanh - một công ty con của Công ty 557 quản lý và điều hành.
Theo giới thiệu trên website, Công ty Cổ phần Đầu tư 557, tiền thân là Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 tại Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 4750 ngày 1/11/2004 của Hội đồng quản trị Tổng công ty.
Công ty 577 mở rộng liên doanh liên kết với các đơn vị: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533, Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Thành, Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhịp cầu địa ốc, Công ty TNHH Đầu tư & Xây dựng Tam Phú, Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Ninh Thuận.
Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính: Phát triển, kinh doanh Bất động sản (ngành mũi nhọn); Xây dựng hạ tầng giao thông; Xây dựng công trình thuỷ điện, nhiệt điện; Sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện; Khai khoáng; Kinh doanh du lịch sinh thái...
Từ khi thành lập đến năm 2017, Công ty 577 đã và đang đầu tư trên 10 dự án bất động sản gồm các khu đô thị mới và dự án căn hộ tủng cư. Tính trên cả nước, NBB đang có khoảng 370 ha đất sạch, phân bổ tại 5 tỉnh thành lớn.
Trong đó, một số dự án tiêu biểu như Dự án căn hộ City Gate Towers, Khu dân cư Phương 2 Bạc Liêu, Khu dân cư Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Khu căn hộ Carina Plaza (Tp.HCM), Khu căn hộ NBB 2, 3, 4 (Tp.HCM), Khu căn hộ Diamond Riverside (Tp.HCM), Khu biệt thự Đồi Thuỷ sản (Quảng Ninh), Khu nghỉ dưỡng DeLagi (Bình Thuận)…
Mặc dù sở hữu quỹ đất lớn nhưng kết quả kinh doanh của Công ty 577 ngày càng kém khởi sắc.
Theo bản cáo bạch, năm 2012, kết quả kinh doanh của Công ty 577 có sự tăng trưởng đột biến với doanh thu thuần đạt mức 1.077 tỷ đồng, doanh thu tài chính đạt 147 tỷ đồng, đều tăng mạnh so với năm 2011. Kết quả giúp lợi nhuận sau thuế đạt 289 tỷ đồng. Đây cũng là mức tăng trưởng ấn tượng so với các doanh nghiệp khác trong ngành cũng như trong lúc thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, sang năm 2013, doanh thu bất động sản giảm mạnh do chịu áp lực của việc thị trường bất động sản đóng băng. Công ty chỉ ghi nhận doanh thu dự án chủ lực là Bạc Liêu và một phần nhỏ còn lại của dự án Carina. Còn các dự án khác chưa bàn giao khách hàng.
Điều này dẫn đến, doanh thu thuần năm 2013 giảm mạnh còn 202,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế còn 24 tỷ đồng, giảm 91% so với năm 2012.
Không những thế, việc gia tăng sử dụng đòn bẩy trong bối cảnh tiến độ bán hàng bị ngưng trệ khiến NBB rơi vào cảnh suy giảm mạnh về khả năng thanh toán. Chỉ số thanh toán hiện hành từ hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào những năm 2010-2013.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, ước tính Công ty 577 phải thanh toán chi phí lãi vay trung bình 170 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2010-2013.
Ảnh 1.
Quá trình tăng vốn điều lệ của Công ty 577.
Cổ phiếu giảm "thổi bay" 170 tỷ đồng
Đứng trước tình cảnh này, Công ty 577 đã tái cơ cấu bằng cách thoái vốn khỏi cách lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi để tập trung vào bất động sản. Cụ thể, công ty thoái vốn tại các dự án BOT Rạch Miễu, Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Ngãi, thuỷ điện Đá Đen….
Bên cạnh việc gia hạn thành công các khoản nợ vay, Công ty 577 cũng đã tiến hành tăng vốn chủ sở hữu thông qua các đợt phát hành cổ phần ra công chúng. Năm 2013 và 2014 phát hành thêm gần 36 triệu cổ phiếu, tăng vốn từ 180 tỷ đồng lên 583 tỷ đồng.
Sự xuất hiện của Tập đoàn Creed Group đến từ Nhật Bản có thể xem là chiếc phao cứu sinh dành cho Công ty 577.
Cụ thể, ngày 9/9/2014, Công ty 577 và Creed Group ký kết hợp tác đầu tư dự án City Gate Towers, bằng cách rót 600 tỷ đồng thông qua mua trái phiếu dự án. Tổng lãi phải trả cho trái phiếu phát hành cho Creed Group là 80% lợi nhuận từ dự án này.
Đồng thời, Creed Group mua 4, 6 triệu cổ phiếu riêng lẻ do Năm Bảy Bảy phát hành, mức giá đưa ra là 19.800 đồng/cổ phiếu và cam kết đầu tư vào 2 dự án NBB 2, NBB 3 với tỷ lệ góp 50% vốn.
Về kết quả kinh doanh, do việc tái khởi động dự án City Gate từ năm 2014 nên suốt hai năm 2015 và 2016, Năm Bảy Bảy không có nhiều doanh thu phát sinh từ bất động sản, dù hoạt động bán hàng vẫn diễn ra tích cực. Năm 2016, doanh thu thuần của công ty rơi xuống chỉ còn 41,2 tỷ đồng, thấp hơn mức 96 tỷ đồng của năm 2015.
Tuy nhiên, từ quý 2/2017, dự án City Gate bắt đầu bàn giao, giúp lãi ròng đạt hơn 45 tỷ đồng, gấp 23 lần cùng kỳ năm trước. Đến quý 3/2017, dự án này tiếp tục giúp Năm Bảy Bảy có lãi hơn 9 tỷ đồng, nâng lãi lũy kế 9 tháng gần 55 tỷ đồng, gấp gần 24 lần cùng kỳ, qua đó thực hiện được 76% kế hoạch về lợi nhuận đề ra cả năm.
Mặc dù vậy, theo Năm Bảy Bảy, các ngành sản xuất công nghiệp và khai khoáng của công ty vẫn chưa mang lại lợi nhuận nên tạo thêm áp lực vào dòng tiền và kế hoạch tài chính của công ty.
Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi xảy ra vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng và 14 người bị thuương, cổ phiếu NBB của Công ty Đầu tư 577 đã giảm kịch sàn, trắng bên mua, hiện được giao dịch với giá 23.750 đồng/cổ phiếu, giảm 6,9% so với phiên 22/3.
Đà giảm của cổ phiếu NBB đã khiến vốn hóa của Công ty Đầu tư 577 "bốc hơi" hơn 170 tỷ đồng chỉ trong những phút đầu phiên. Đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này trong hơn 2 tháng qua.

Khó cạnh tranh Uber, Grab, một hãng taxi ở Sài Gòn đóng cửa


Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi của Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - Savico và đối tác Singapore đã phải tuyên bố đóng cửa để bảo toàn khoản đầu tư.
Mới đây, Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - Savico (SVC) đã có thông báo gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc dừng hoạt động kinh doanh taxi tại Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi.
Savico cho hay căn cứ vào kế hoạch kinh doanh năm 2017 được Đại hội đồng cổ đông thông qua, Savico cùng với đối tác ComforDelgro đã hoàn tất việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh taxi tại ComfortDelgro Savico Taxi. Việc xử lý đảm bảo được mục tiêu bảo toàn vốn góp của cả hai bên.
Savico cũng cho biết hiện tại liên doanh taxi này phải tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi để nghiên cứu cơ hội kinh doanh phù hợp.
Trong báo cáo cập nhật kinh doanh năm 2017, phía lãnh đạo Savico cho biết ComfortDelgro Savico Taxi liên tiếp gặp khó khăn trong vài năm trở lại đây.
Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, liên doanh này phải cơ cấu lại đoàn xe và cải thiện chất lượng phục vụ để duy trì tỷ lệ khai thác xấp xỉ 90% nên chi phí tăng cao. Khi vừa có lợi nhuận để bù đắp lỗ lũy kế trước đó thì lại chịu sự cạnh tranh thị phần gay gắt từ GrabUber.
Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của liên doanh taxi này đạt khoảng 94,3 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn chủ sở hữu. Cùng năm, liên doanh taxi này chỉ thu về 3,3 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước đó đạt gần 7 tỷ đồng.
Kho canh tranh Uber, Grab, mot hang taxi o Sai Gon dong cua hinh anh 1

Liên doanh ComfortDelgro Savico Taxi tiền thân là Xí nghiệp Taxi du lịch của Savico, được thành lập vào tháng 3/2005 theo hình thức liên doanh giữa Savico và ComfortDelGro – tập đoàn vận tải hành khách công cộng của Singapore. Liên doanh có tổng vốn điều lệ hơn 79,3 tỷ đồng, trong đó, Savico nắm giữ 40% vốn điều lệ, tương đương 31,7 tỷ đồng.
Trong khi đó, Savico tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và hợp tác phát triển các dự án bất động sản... Năm 2017, công ty thu về 13.781 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với năm 2016 và báo lãi ròng 139 tỷ, tăng 20% so với năm trước.
Savico chính là chủ của hàng loạt trung tâm thương mại Savico MegaMall cùng với việc sở hữu hàng loạt hệ thống đại lý phân phối ôtô lớn tại Việt Nam bao gồm 12 đại lý Toyota; 11 đại lý Ford, 4 đại lý Hyundai và 10 đại lý phân phối các loại khác.

Hoàng Thanh

Dành cả cuộc đời để đi tuần trăng mật, đôi vợ chồng chết thảm

    Đôi vợ chồng già đã dành cả cuộc đời mình để lên kế hoạch cho kỳ trăng mật đáng nhớ nhưng không ngờ đó lại là chuyến đi cuối cùng.

    Chiều 21/3, một chiếc máy bay trực thăng gặp sự cố, đâm xuống nước cách cầu phao Hardy Reef 250 m, ngoài khơi đảo Hamilton, Australia. Tai nạn khiến 2 du khách thiệt mạng, 3 người khác bị thương, theo News.
    Danh ca cuoc doi de di tuan trang mat, doi vo chong chet tham
    Pete và Sue Hensel
    Hai nạn nhân trên chuyến bay định mệnh đó là Pete và Sue Hensel, đến từ Hawaii, Mỹ. Người đàn ông 79 tuổi còn vợ, 65 tuổi. Cả hai chết khi đang trong kỳ nghỉ cùng vợ chồng con gái. Cả gia đình 4 người bay từ Mỹ tới Australia để ngắm rặng san hô nổi tiếng Great Barrier Reef, Whitsunday từ trên cao.
    Cái chết của đôi vợ chồng già khiến bạn bè của họ không khỏi ngậm ngùi. Vern Ungerecht, người bạn thân chơi với Pete 25 năm, cho biết đôi vợ chồng đã có một chuyện tình muộn màng nhưng đẹp. Hai người mới kết hôn vào tháng 12/2017. Tuy ở tuổi "thập cổ lai hy", cả hai đã sống rất hạnh phúc bên nhau.
    "Cả hai đã độc thân quá lâu. Vì vậy, khi ở bên nhau họ chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc đến thế. Chúng tôi thường ngồi uống với nhau ở quầy bar gần như mỗi ngày. Pete không nói nhiều, nhưng Sue thì luôn trò chuyện và mỉm cười", Vern nhớ lại.
    Tất cả bạn bè của gia đình Hensel đều biết rằng họ đã dành cả cuộc đời mình để lập kế hoạch cho chuyến đi trong mơ này. Họ bắt đầu du lịch từ đầu tháng 3. Vợ chồng con gái Sue cũng đi cùng mẹ và dượng. Họ xuất phát từ nhà riêng của mình ở bang Colorado để tới Australia.
    3 người may mắn sống sót là con gái của Sue, 33 tuổi và chồng, 34 tuổi cùng phi công. Người hùng đã cứu sống 3 người là một nhân chứng vô tình có mặt lúc máy bay gặp sự cố. Ông này nhảy xuống nước và cố gắng kéo những người gặp nạn ra khỏi máy bay, trồi lên mặt nước để vào bờ an toàn.

    Từng hợp tác nhiều năm, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét: "Nhã Phương ngây thơ đến mức có thể dễ bị lừa"

    Sa, Theo Trí Thức Trẻ 17:08 23/03/2018

    Đạo diễn Lê Hoàng gây chú ý khi đăng tải chia sẻ khá dài nói về Nhã Phương trên Facebook cá nhân.

    Là một trong những đạo diễn đầu tiên mời Nhã Phương tham gia đóng phim, đạo diễn Lê Hoàng quen biết và thân thiết với cô từ lúc mới vào nghề. Theo Lê Hoàng, thời điểm Nhã Phương tham gia "Những thiên thần áo trắng", cô còn rất non nớt, thậm chí toát hết mồ hôi, tay chân run bắn lên, suýt ngã mỗi khi máy quay chĩa vào.
    Tuy nhiên dù đã 6, 7 trôi qua nhưng Lê Hoàng khẳng định, Nhã Phương vẫn là một cô gái rất ngây thơ và trong sáng. Thậm chí, cũng vì tính cách này, cô luôn nhìn vào sự tử tế của mỗi con người và từ đó rất dễ bị lừa.
    Từng hợp tác nhiều năm, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét: Nhã Phương ngây thơ đến mức có thể dễ bị lừa - Ảnh 1.
    Dưới góc nhìn của đạo diễn Lê Hoàng, Nhã Phương vô cùng ngây thơ và không hề bị tác động bởi showbiz thị phi dù đã tham gia showbiz nhiều năm.
    "Những người cực kỳ thân thiết không gọi Nhã Phương bằng tên mà gọi bằng bé Tồ. Ở Việt Nam khi nhận danh hiệu này thì hoặc bạn tồ thực sự, hoặc bạn đáng yêu đến mức trở thành tồ. Nàng chắc chắn là loại thứ hai. Trong cuộc sống có những cô gái hư mà ta không tưởng tượng được ngày xưa đã ngoan như thế nào. Còn khi gặp Nhã Phương, không ai tưởng tượng nếu nàng hư thì sẽ ra sao, vì có vẻ như em bé ấy sẽ không bao giờ hư được.Bởi Nhã Phương vô cùng ngây thơ và trong sáng. Trong sáng đến mức hơi dễ bị lừa. Khuyết điểm của nàng là không có hoặc chưa có một cuộc sống nhiều kinh nghiệm, nhiều đắng cay cho nên nàng tưởng ai cũng dễ hiểu như mình. Nàng là một thiếu nữ rất hiếm hoi có thể nhìn ra cái tốt từ cái xấu.
    Tất cả các trai gặp gái đẹp thơ ngây đều tỏ ra tử tế nhưng với Nhã Phương khéo chả cần tỏ ra vì nàng đã mặc định sẵn sự tử tế trong mỗi con người. Nếu bị một tên kẻ cướp cướp tiền, Nhã Phương đầu tiên chắc chắn sẽ nghĩ "phải làm như vậy với mình chắc anh ấy buồn lắm" - Lê Hoàng chia sẻ.
    Từng hợp tác nhiều năm, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét: Nhã Phương ngây thơ đến mức có thể dễ bị lừa - Ảnh 2.
    Nhã Phương luôn chiếm trọn cảm tình của công chúng bởi tính cách dịu dàng và không ồn ào.
    Trong chia sẻ, Lê Hoàng tiết lộ Nhã Phương từng bị đuổi khỏi trường sân khấu vì đi đóng phim quá nhiều và không tham gia đủ số lượng các tiết học. Cuối cùng, ông khẳng định giữa showbiz đầy rẫy thị phi, những scandal ồn ào, mọi vật chất xa hoa đều không xứng với vẻ thuần khiết của Nhã Phương.
    "Nhã Phương chỉ xứng đáng gặp thiên thần. Nếu được phép ban hành luật lệ, Lê Hoàng sẽ công bố tội cần tử hình là tội tham nhũng, tội buôn ma túy, tội giết người và tội làm Nhã Phương buồn!" - đạo diễn Lê Hoàng hài hước chia sẻ.

    Đi làm ăn xa, người đàn ông bị vợ 'cắm sừng' và khai tử

    Sau hơn 20 năm làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Constantin Reliu - người Romania - trở về quê và phát hiện đã bị vợ khai tử.
    di lam an xa nguoi dan ong bi vo cam sung va khai tu
    Ông Constantin Reliu - Ảnh: AFP
    Theo The Independent, người đàn ông Romania tên Constantin Reliu 63 tuổi đã tới Thổ Nhĩ Kỳ làm việc từ năm 1992. Năm 1995, ông trở về nhà và phát hiện ra vợ ngoại tình. Chán nản với hôn nhân, năm 1999, ông quyết định quay lại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục công việc làm đầu bếp ở đây và không thèm liên lạc gì với vợ con cũng như người thân.
    Sau 4 năm không nhận được tin tức gì từ chồng, vợ ông đã đi khai tử cho ông.
    Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông vẫn sống yên ổn và khỏe mạnh, cũng không biết gì về việc đã xảy ra với mình tại quê nhà. Mãi tới đầu năm 2018, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra các giấy tờ của ông đã hết hạn và trục xuất. Trở về quê hương, Reliu đã bị các nhân viên nhập cảnh của Romania giữ lại và thông báo rằng ông đã chết.
    Trên báo chí địa phương, vợ ông Reliu lý giải vì không thấy tin tức của chồng nên bà đoán ông đã chết trong một trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Còn ông Reliu cho rằng đấy chỉ là cái cớ để bà đến với người khác.
    Reliu cho biết ông muốn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để mở một công ty nhỏ nhưng hiện đang phải tìm cách lấy lại thẻ căn cước và hộ chiếu tại quê nhà.
    "Tôi là một con ma sống. Trên giấy tờ, tôi đã chết mặc dù vẫn còn sống. Tôi không có thu nhập vì tôi bị coi là đã chết, tôi không thể làm gì", ông Reliu tâm sự với phóng viên AP trước tòa án thành phố Vaslui, đông bắc Romania.
    Một phát ngôn viên của tòa án Vaslui cho biết, ông Reliu đã kháng cáo quá muộn và phán quyết cuối cùng của tòa vẫn là người đàn ông này đã chết.
    Kim Anh
    Theo VnExpress

    Bước phát triển mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp

    Thứ Sáu, 23/03/2018, 20:45:16

    Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Pháp Nguyễn Thiệp.
    NDĐT - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp, từ ngày 25 đến 27-3. Chuyến thăm của Tổng Bí thư sẽ là cơ hội mới quan trọng để đưa hợp tác chiến lược Việt Nam - Pháp sang một giai đoạn mới sâu sắc, toàn diện hơn vì lợi ích của hai nước. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Pháp Nguyễn Thiệp khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam thường trú tại Pháp.
    Phóng viên: Xin kính chào Đại sứ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Pháp trong thời gian tới. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa to lớn vì đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Xin Đại sứ cho biết thông điệp chính mà hai nước Việt Nam và Pháp muốn truyền tải qua chuyến thăm này của Tổng Bí thư?
    Đại sứ Nguyễn Thiệp: Ngày 12-4-1973, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức cấp đại sứ. Trong gần nửa thế kỷ qua, quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp với quy mô hợp tác toàn diện và trong nhiều lĩnh vực có mức độ hợp tác sâu sắc, đặc biệt là văn hóa giáo dục hợp tác phi tập trung. Dựa trên nền tảng đó từ năm 2013, hai nước đã quyết định thiết lập đối tác chiến lược. Pháp đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Ngược lại, Việt Nam cũng trở thành đối tác chiến lược không thể thiếu của Pháp ở châu Á, nhất là với vai trò và những đóng góp của Việt Nam đối với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Việc Việt Nam là thành viên Cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, mới đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng như triển vọng rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sớm được ký kết thông qua sẽ mở ra những cơ hội mới giữa Việt Nam với Pháp.
    Trong bối cảnh có nhiều biến động ở châu Âu, quyết tâm cải cách, thay đổi của nước Pháp cũng như các tiến triển tích cực về vai trò của Việt Nam ở khu vực, thế giới, nhất là hội nhập của Việt Nam vào thương mại quốc tế, chuyến thăm của Tổng Bí thư sẽ là một cơ hội mới quan trọng để đưa hợp tác chiến lược Việt Nam - Pháp sang một giai đoạn mới sâu sắc, toàn diện hơn vì lợi ích của hai nước. Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký hàng loạt văn bản hợp tác quan trọng về các lĩnh vực quốc phòng, tư pháp, công nghệ vũ trụ, sở hữu trí tuệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, du lịch, giáo dục… và một số hợp đồng kinh tế trị lớn, dài hạn. Hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước sẽ thảo luận về những đường hướng chiến lược và những khuôn khổ, cơ chế hợp tác mới cho phép đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đó chính là thông điệp của chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư.
    Phóng viên: Trong bối cảnh EVFTA sẽ sớm được ký kết thông qua, xin Đại sứ cho biết triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Pháp?
    Đại sứ Nguyễn Thiệp: Khi EVFTA được ký kết, thông qua và có hiệu lực, quan hệ thương mại giữa Việt Nam - EU chắc chắn sẽ có những biến chuyển mới cả về chất lượng và số lượng. Trong khuôn khổ đó, tôi tin rằng quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Pháp cũng sẽ chứng kiến những tăng trưởng mạnh mẽ và đáp ứng lợi ích của các doanh nghiệp nhiều hơn trong thời gian tới.
    Nếu EVFTA có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng đều được hưởng mức thuế suất nhập khẩu thấp, việc tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn. Đặc biệt, do cơ cấu các mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và Pháp, EVFTA sẽ là cơ hội cho sự bổ sung lẫn nhau, cho phép doanh nghiệp hai nước phát huy thế cạnh tranh của mình… trong các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Trong hoàn cảnh đó, sự kết hợp những lợi thế về công nghệ tiên tiến và nguồn vốn của Pháp với nguồn tài nguyên phong phú của Việt Nam, chính sách kinh tế cởi mở, sự ổn định về chính trị, nguồn lao động với khả năng sáng tạo, sự thông minh, khéo tay và chi phí thấp và triển vọng phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ là động lực cho sự phát triển hợp tác kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tạo công ăn việc làm cho cả Việt Nam và Pháp.
    Với EVFTA, các doanh nghiệp Pháp đứng trước cơ hội có thể thâm nhập và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng nông sản, dược phẩm, mỹ phẩm, hàng thời trang, hàng nội thất cao cấp, máy móc thiết bị công nghệ cao, phương tiện giao thông, hóa chất … Cao hơn nữa, Pháp có cơ hội hợp tác với Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa của Pháp, tiếp cận và nâng cao những công nghệ mới, tiên tiến thuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai bên có thể cùng đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất sản phẩm để xuất khẩu không chỉ sang các nước ASEAN mà cả châu Âu và các nước khác trên thế giới.
    Phóng viên: Văn hóa và giáo dục - đào tạo nằm trong số những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp (năm 2013). Xin Đại sứ cho biết những thành tựu đã ghi nhận được và những kế hoạch trong thời gian tới nhằm tăng cường hợp tác văn hóa và giáo dục - đào tạo giữa hai nước?
    Đại sứ Nguyễn Thiệp: Như tôi đã nhấn mạnh, từ lâu hai nước Việt Nam - Pháp đã có nhiều giao lưu và chia sẻ trong lĩnh vực văn hóa, tạo nên những gắn bó và gần gũi giữa nhân dân hai nước. Giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển. Hàng năm, Pháp dành khoảng 5 triệu euro cho ngân sách hợp tác văn hóa với Việt Nam, cụ thể là hỗ trợ hoạt động của các trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace), TP Hồ Chí Minh (Viện trao đổi văn hóa Pháp - IDECAF), Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Hiệp định giữa hai Chính phủ về các Trung tâm Văn hóa được ký kết (tháng 11-2009) đã tạo điều kiện cho hoạt động của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Pháp là nước châu Âu duy nhất nước ta đặt trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Ngoài ra cũng cần nhắc lại là: Liên hoan nghệ thuật Festival Huế được tổ chức lần đầu vào tháng 4-2000, với sự tài trợ và tham gia tích cực của Pháp (là đối tác đầu tiên của Festival Huế) đã trở thành một hoạt động văn hóa quốc tế, diễn ra hai năm một lần.
    Pháp đứng thứ 7 trong các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án tổng trị giá 188 triệu USD. Việt Nam xác định Pháp là thị trường khách trọng điểm. Năm 2017, chúng ta đón 255.369 lượt du khách Pháp, tăng 6% so với năm 2016. Cũng trong năm 2017, hơn 50 nghìn du khách Việt Nam đã tới thăm Pháp (theo con số thị thực được cấp cho các công dân Việt Nam tới Pháp).
    Hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm chéo Việt Nam - Pháp (2013-2014) tại hai nước nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.
    Trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiện có và thiết lập các khuôn khổ mới trong hợp tác về văn hóa. Trước mắt, hai bên sẽ tập trung triển khai chuỗi các hoạt động hưởng ứng, chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên sẽ phối hợp trong công tác tổ chức Festival Huế từ ngày 27-4 đến 2-5. Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức các đoàn nghệ thuật dân gian Việt Nam sang trình diễn tại Pháp, Tuần Việt Nam tại Pháp, Tuần phim Việt Nam tại Pháp và các hoạt động khác nhằm giới thiệu điểm đến Việt Nam như tổ chức các hội chợ, cung cấp ấn phẩm du lịch. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ tăng cường tổ chức dạy tiếng Việt, dạy võ thuật, giới thiệu về ẩm thực Việt Nam cho con em kiều bào tại Pháp và giới trẻ Pháp. Đại sứ quán luôn ủng hộ các sáng kiến quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp, trong đó có dự án Ngôi nhà Việt của Đại sứ Du lịch của Việt Nam tại Pháp.
    Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp đã hình thành và phát triển từ đầu những năm 1980. Pháp luôn coi giáo dục và đào tạo là mục tiêu ưu tiên trong hoạt động hợp tác của mình tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy và phát triển tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực ở bậc đại học, sau đại học trong nhiều lĩnh vực: quản lý kinh tế, ngân hàng, tài chính, luật, công nghệ mới…
    Hiện, hai bên đã triển khai một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực đào tạo như: Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV, Trung tâm đào tạo về quản lý Việt - Pháp (CFVG), dự án thành lập hai Trung tâm Đại học Pháp (PUF) tại Đại học Quốc gia Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Viện tin học Pháp ngữ (IFI). Tháng 10-2010, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, do Pháp tài trợ 100 triệu euro, đã khai giảng khóa học đầu tiên. Đây là một trong bốn trường đại học tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
    Hằng năm, Chính phủ Pháp đều dành nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập, tập trung chủ yếu cho các chương trình đào tạo ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ. Số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Pháp tăng khoảng 40% trong vòng 10 năm qua và hiện có khoảng bảy nghìn sinh viên.
    Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về giáo dục - đào tạo. Dự kiến, hai bên sẽ ký kết lại Hiệp định về Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội sau khi thời hạn đầu tiên của Hiệp định kết thúc vào năm 2019, trao đổi dự án nâng cấp CFVG thành Trường đại học quản trị châu Âu. Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác về giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp.
    Hợp tác đào tạo trong lĩnh vực tư pháp, pháp lý và y tế của ta với Pháp cũng là mảng hợp tác hình thành từ những năm 90 và tiếp tục có những tiến triển mới.
    Phóng viên: Xin Đại sứ cho biết, cộng đồng người Việt tại Pháp đã đóng góp ra sao vào sự phát triển quan hệ hai nước cũng như góp phần nâng cao hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Pháp ?
    Đại sứ Nguyễn Thiệp: Ngay từ đầu thế kỷ 20, trong cộng đồng người Việt tại Pháp đã xuất hiện các tổ chức tập hợp người Việt mà nổi bật là “Hội những người An Nam yêu nước”, sau đổi tên thành “Nhóm người An Nam yêu nước” và đã có những đóng góp không nhỏ vào việc hình thành các trào lưu tư tưởng tiến bộ, tiền thân của phong trào cách mạng Việt Nam. Những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Pháp đã có nhiều hoạt động mít-tinh, biểu tình, quyên góp ủng hộ, vận động nhân dân Pháp và nhân dân thế giới phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam, giúp đỡ và hỗ trợ các phái đoàn của ta tiến hành đàm phán Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình cho Việt Nam.
    Trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước, cộng đồng người Việt tại Pháp tiếp tục có những đóng góp tích cực, tổ chức các phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào gặp khó khăn, cấp học bổng cho sinh viên, tham gia thúc đẩy các dự án phát triển khoa học, kỹ thuật, cung cấp trang thiết bị, đầu tư, đóng góp kiều hối... Cộng đồng người Việt tại Pháp hiện có khoảng 300 nghìn người và luôn được đánh giá hội nhập rất thành công vào sở tại. Nhiều hội đoàn đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, làm cầu nối trong việc vun đắp và phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Việc ngày càng có nhiều người gốc Việt đảm nhận các cương vị quan trọng trong bộ máy kinh tế, chính trị và khoa học kỹ thuật của Pháp tiếp tục khẳng định củng cố vị trí và tín nhiệm của cộng đồng trong đời sống xã hội Pháp.
    Chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Pháp là dịp khẳng định lại chính sách của Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến bà con Việt kiều tại Pháp - một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam. Tổng Bí thư sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đóng góp của bà con, kể cả những trí thức trẻ tài năng, đối với Đảng và Nhà nước, thông tin cho bà con về tình hình đất nước, thể hiện mong muốn bà con Việt kiều tiếp tục đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp và tiếp tục là cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai nước.
    Trân trọng cảm ơn Đại sứ!
    KHẢI HOÀN - ĐÌNH TUẤN
    Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp

    Chi tiết cuộc trốn chạy cuối đời của Gaddafi


    Bị bao vây trong cảnh thiếu điện, nước, Gaddafi tìm đường thoát thân qua đường cống ngầm nhưng cuối cùng bị quân nổi dậy bắt và sát hại.

    Chi tiet cuoc tron chay cuoi doi cua Gaddafi hinh anh 1
    Muammar Gadhafi, lãnh đạo Libya năm 1969-2011. Ảnh: Reuters. 

    Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi bị điều tra với cáo buộc nhận tiền phi pháp từ cố tổng thống Libya Muammar Gadhafi để phục vụ chiến dịch tranh cử năm 2007.
    Cuộc điều tra cũng khiến nhiều người chú ý đến mối quan hệ từng được cho là gắn bó giữa Sarkozy và Gaddafi. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo lâu năm của Libya sau đó trở thành mục tiêu của chiến dịch quân sự quốc tế được tổng thống Pháp Sarkozy ủng hộ, sống trong cảnh chạy trốn và kết thúc cuộc đời ở cạnh một ống cống, theo Independent.
    Chiến dịch quân sự can thiệp vào Libya để lật đổ Gaddafi được NATO phát động vào năm 2011 với lý do "bảo vệ dân thường" trước các cuộc "tàn sát" của ông này. Cơ sở pháp lý cho hành động quân sự này là nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua theo đề xuất của Pháp lên án các hành động chống lại dân thường của Gaddafi.
    Nhờ sự hậu thuẫn của NATO, phe nổi dậy Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) chống Gaddafi đến tháng 8/2011 đã kiểm soát được nhiều khu vực trọng yếu ở Libya.
    Trước sức tấn công của quân nổi dậy, ngày 28/8/2011, Gaddafi và một đoàn tùy tùng nhỏ chạy trốn khỏi thủ đô Tripoli để đến Sirte, quê nhà của nhà lãnh đạo này ở cách đó khoảng 450 km về phía đông, theo báo cáo của Nhóm Quan sát Nhân quyền (HRW).
    Thành phố Sirte với khoảng 70.000 dân bị bao vây trong gần hai tháng. Mutassim, con trai thứ tư của Gaddafi phụ trách bảo vệ nơi này. Khi quân NTC ngày càng áp sát, Gaddafi và các phụ tá phải thay đổi nơi ở thường xuyên và sau đó trú tại Quận 2 ở vùng ngoại ô phía đông.
    "Ban đầu chúng tôi ở trong trung tâm thành phố", Mansour Dhao, từng là người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Nhân dân của chính quyền Gaddafi, nói. "Nhưng kẻ địch nã cối vào khu vực đó nên cuối cùng chúng tôi chuyển đến Quận 2. Chúng tôi không có nguồn cung cấp lương thực ổn định, không có thuốc men và còn gặp khó khăn trong việc lấy nước. Các thùng chứa nước bị bắn hoặc bị phá huỷ do đạn lạc. Cứ vài ngày chúng tôi lại phải thay đổi địa điểm một lần".
    "Gaddafi dành phần lớn thời gian để đọc kinh Koran và cầu nguyện", Dhao nói. "Ông ấy bị cắt đứt liên hệ với thế giới bên ngoài, không có truyền hình, không có gì cả. Chúng tôi không có nhiệm vụ, chẳng có gì để làm. Gaddafi ngày càng trở nên giận dữ".
    Đêm 19 rạng sáng 20/10, lực lượng bảo vệ Gaddafi ở Quận 2 liên tục bị bắn phá. Mutassim tổ chức một cuộc phá vây, đưa bố mình, dân thường và những người bị thương lên một đoàn xe bán tải được nạp đầy vũ khí và đạn dược. Tuy nhiên, khác với thời gian khởi hành dự kiến ​​là 3h30 hoặc 4h sáng, đoàn xe đến 8h mới xuất phát và vào thời điểm đó, quân nổi dậy đã chờ sẵn để đối phó với họ.
    Đoàn xe đến được một con đường để ra khỏi thành phố nhưng một tên lửa phóng từ máy bay không người lái đã phát nổ cạnh chiếc xe chở Gaddafi. "Nó gây ra một vụ nổ lớn, khiến túi khí trong xe bật ra và mảnh vỡ găm vào người tôi", Dhao kể lại.
    Gaddafi bị chặn đường thoát thân ở mọi hướng, máy bay không người lái và máy bay quân sự vần vũ trên không. Con đường phía trước đoàn xe đã bị quân nổi dậy chặn. Lực lượng cận vệ của Gaddafi bắn trả bằng súng phóng lựu nhưng bị chế áp bởi hỏa lực súng máy phòng không.
    Chiến đấu cơ NATO thả hai quả bom xuống đoàn xe của Gaddafi, phá hủy 14 chiếc xe, giết 53 người, khiến Gaddafi và các thân tín phải xuống xe và bỏ chạy vào một khu nhà gần đó, trong khi quân nổi dậy tiếp tục tấn công. Một người sống sót kể rằng Gaddafi khi đó đội mũ bảo hộ, mặc áo chống đạn và mang súng trường, một khẩu súng ngắn được giắt trong túi.
    Dhao thuyết phục Gaddafi rằng họ nên chui xuống đường cống thoát nước dưới lòng đất với hy vọng trốn đến một trang trại an toàn. Nhưng ngay khi họ chui lên khỏi mặt đất, các tay súng quân nổi dậy đã mai phục sẵn. Một cận vệ của Gaddafi ném lựu đạn để chống trả nhưng quả lựu đạn thứ ba bật ngược trở lại khiến người này chết và Gaddafi bị thương ở đầu. Quân nổi dậy tràn xuống cống để bắt sống Gaddafi.
    "Tình hình khi đó như một mớ hỗn độn", chỉ huy quân nổi dậy Khalid Ahmed Raid kể lại. "Cảnh tượng rất bạo lực, các tay súng đặt Gaddafi lên nắp ca-pô xe bán tải, ông ta ngã xuống đường khi chiếc xe chạy. Họ xúm vào kéo tóc và đánh Gaddafi. Chúng tôi hiểu rằng cần phải đưa ông ta đi xét xử nhưng chúng tôi không thể kiểm soát mọi người".

    Chi tiet cuoc tron chay cuoi doi cua Gaddafi hinh anh 2
    Ống cống nơi Gaddafi bị quân nổi dậy phát hiện và sát hại. Ảnh: Reuters. 

    "Khi Gaddafi cuối cùng được đưa vào xe cứu thương, ông ta gần như không còn mảnh vải che thân và đã hấp hối", HRW viết trong báo cáo. Đến thời điểm Gaddafi được đưa đến Misrata để cấp cứu hai giờ sau, ông ấy "gần như chắc chắn đã chết".
    Tuyên bố chính thức của NTC nói rằng Gaddafi bị trúng đạn trong một vụ đấu súng, nhưng các nhân chứng nói rằng quân nổi dậy đã bắn chết Gaddafi bằng phát đạn vào bụng. Con trai của Gaddafi, Mutassim, cũng bị bắt và chết vài giờ sau đó.
    Nhà nghiên cứu bệnh học pháp lý của Libya, Othman al-Zintani, đã khám nghiệm tử thi của Gaddafi và con trai ông ta. Mặc dù al-Zintani ban đầu nói với báo chí rằng Gaddafi chết vì phát đạn bắn vào đầu, báo cáo khám nghiệm tử thi cuối cùng không được công khai.


    Syria: Phiến quân nhất trí rút khỏi các thị trấn ở Đông Ghouta

    Những nhóm phiến quân ở các thị trấn Zamalka, Jobar, Arbin và Ein Terma thuộc khu vực Đông Ghouta (ngoại ô Damascus), đã nhất trí cùng với gia đình họ rút tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
    Syria: Phiến quân nhất trí rút khỏi các thị trấn ở Đông Ghouta - Ảnh 1
    Xe buýt để sơ tán các gia đình phiến quân khỏi thành phố Harasta ngày 22/3. (Nguồn: THX/TTXVN)
    Theo Reuters, ngày 23/3, truyền hình nhà nước Syria đưa tin, những nhóm phiến quân ở các thị trấn Zamalka, Jobar, Arbin và Ein Terma thuộc khu vực (ngoại ô Damascus), đã nhất trí cùng với gia đình họ rút tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
    Truyền hình nhà nước Syria dẫn lời phóng viên của họ cho biết, thỏa thuận bao gồm việc rút khoảng 7.000 người khỏi các thị trấn nói trên, hiện nằm trong một vùng đất bị bao vây, đồng thời giao nộp các vũ khí hạng vừa và nặng.
    Trước đó, ngày 22/3, quân đội Syria đã dỡ bỏ các hàng rào tại khu vực lối vào Harasta, tạo điều kiện cho hoạt động sơ tán.
    Việc đưa các tay súng rời khỏi Harasta đánh dấu đợt sơ tán phiến quân đầu tiên khỏi Đông Ghouta, sau khi hàng nghìn thường dân đã chạy sang các thị trấn và khu vực gần đó trong những ngày qua./.
    (Vietnam+)

    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển

    Cao Lực |
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển
    135 trong tổng số 150 cá voi mắc cạn vào sáng 23-3 đã chết. Ảnh: ABC News

    135 trong số 150 cá voi đầu tròn vây ngắn mắc cạn ở Vịnh Hamelin, bang Tây Úc – Úc đã chết vào hôm 23-3.

    Tờ The Guardian (Anh) mới đây đưa tin số lượng cá voi mắc cạn nói trên được một ngư dân địa phương phát hiện vào lúc 6 giờ ngày 23-3 (giờ địa phương).
    Nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiến hành ở Vịnh Hamelin để cứu 15 con cá voi mắc cạn còn sống sót.
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 1.
    Lực lượng cứu hộ hiện đang cố gắng duy trì tính mạng cho 15 con cá voi còn sống sót. Ảnh: ABC News
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 2.
    Ảnh: ABC News
    Jeremy Chick, người chỉ đạo nỗ lực cứu hộ gần thị trấn Augusta, cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại là duy trì tính mạng cho 15 con cá voi còn sống và đảm bảo an toàn cho những ai tham gia quá trình cứu hộ trước khi nỗ lực đưa cá voi trở lại biển được tiến hành.
    "Sức mạnh của cá voi cùng với điều kiện thời tiết lộng gió và nhiều khả năng ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến địa điểm cũng như thời điểm chúng tôi đưa chúng trở lại biển" – ông Jeremy cho biết.
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 3.
    Ảnh: ABC News
    Giới chức đã cảnh báo người dân cẩn thận khi đến vùng biển lân cận vì những con cá voi chết hay đang hấp hối có thể thu hút cá mập đến gần bờ. Một con cá mập dài 3 m đã được phát hiện tại Vịnh Hamelin chỉ vài giờ sau khi đàn cá voi bị mắc cạn.
    Lần cá voi mắc cạn quy mô lớn nhất ở bang Tây Úc diễn ra vào năm 1996 với 320 con cá voi đầu tròn vây dài gặp nạn ở thị trấn Dunsborough.
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 4.
    Giới chức cảnh báo người dân cẩn thận khi đến vùng biển lân cận vì số cá voi chết có thể thu hút cá mập bơi đến gần bờ. Ảnh: ABC News
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 5.
    Ảnh: Western Australia Government
    Cá voi đầu tròn vây ngắn sinh sống tại vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới, mỗi đàn thường khoảng dưới 100 con.
    Đài BBC (Anh) trích dẫn giới chuyên gia cho biết cá voi mắc cạn khi chúng bị ốm, bị thương hay bơi sai hướng và đôi khi, những con cá voi mắc cạn có thể phát ra tín hiệu kêu cứu, khiến những con khác tiếp cận và mắc cạn theo.
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 6.
    Cá voi đầu tròn vây ngắn thường sinh sống thành đàn tại vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ảnh: ABC News
    Úc: Hơn 100 con cá voi mắc cạn, phơi xác trên bãi biển - Ảnh 7.
    Ảnh: ABC News
    theo Người Lao Động

    Máy bay Trung Quốc thủng đầu vì va chạm với chim trên không

    Dân trí Một máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China đã bị thủng một lỗ rộng khoảng 1 m trên đầu sau khi va chạm với chim trên không.
     >> Chim khổng lồ mắc kẹt vào đầu máy bay sau va chạm trên không
     >> Máy bay Mỹ móp đầu vì nghi va chạm với chim ở độ cao 9.000m


    Đầu máy bay của hãng Air China đã thủng lớn sau khi va chạm với chim. (Ảnh: Huanqiu)
    Đầu máy bay của hãng Air China đã thủng lớn sau khi va chạm với chim. (Ảnh: Huanqiu)
    Theo Dailymail, máy bay Boeing 737-800 của hãng Air China bay từ Thiên Tân, Trung Quốc lúc 10h21 sáng đã va chạm với chim khi bay. Kết quả là, sau khi hạ cánh xuống Hong Kong lúc 1h13 chiều, máy bay đã bị thủng một lỗ rộng khoảng 1 m. Ảnh chụp hiện trường cho thấy xung quanh lỗ thủng, có thể thấy có những vết máu chạy dài.
    Đại diện hãng Air China cho biết ngoại trừ phần đầu bị hỏng, các phần còn lại của máy bay vẫn hoạt động bình thường trong suốt chuyến bay 3 giờ đồng hồ và không có hành khách nào bị thương. Các hành khách đã được di tản ra khỏi máy bay ngay khi hạ cánh xuống sân bay Hong Kong.
    Cơ quan Quản lý Sân bay Hong Kong trả lời báo Oriental Daily, cho biết vụ va chạm dường như không xảy ra trên bầu trời Hong Kong và họ cũng không nhận được tín hiệu xin trợ giúp từ chuyến bay số hiệu CA 103 của hãng Air China.
    Theo Apple Daily, một chuyên gia về hàng không cho biết các radar thời tiết thường được lắp đặt bên trong đầu máy bay chở khách. Phần này thường được làm bằng vật liệu như sợi thủy tinh để có thể bảo vệ các thiết bị bên trong máy bay và vẫn có thể truyền tín hiệu ra bên ngoài.
    Đây không phải lần đầu những sự cố tương tự xảy ra. Hồi năm 2015, máy bay của hãng Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi gặp phải sự cố va chạm với chim. Hay năm ngoái, máy bay chở khách của hãng hãng hàng không Delta, Mỹ đã bị lõm đầu sau khi đâm phải chim trên độ cao 9.000 m.
    Va chạm với chim là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến an toàn hàng không. Trong nhiều trường hợp, chim có thể đã lọt vào bên trong 2 động cơ. Chúng thường không mắc kẹt lại, nhưng do lực tác động quá mạnh khi máy bay đang di chuyển với tốc độ cao, chúng có thể làm hỏng các bộ phận dẫn tới trục trặc động cơ.
    Đức Hoàng
    Theo Dailymail

    Tài tử nổi tiếng Thái Lan qua đời sau 35 năm hôn mê sâu

    Thứ Sáu, ngày 23/03/2018 14:59 PM (GMT+7)

    Tài tử nổi tiếng Thái Lan một thời đã qua đời sau khoảng thời gian 35 năm rơi vào hôn mê.

    387 129
    Tài tử nổi tiếng Thái Lan qua đời sau 35 năm hôn mê sâu - 1
    Anochao qua đời ở tuổi 60 sau 35 năm bất động trên giường bệnh
    Truyền thông Thái Lan đưa tin, hôm 21.3 vừa qua, nam diễn viên nổi tiếng một thời Anochao Yodbutr đã qua đời ở tuổi 60 sau 35 năm hôn mê sâu. Thông tin về cái chết của nam diễn viên được người nhà công bố với truyền thông. Anochao sẽ được hỏa táng vào ngày 25.3 và an táng một ngày sau đó. Lễ viếng nam nghệ sĩ quá cố được tổ chức tại một nhà thờ tại quận Bangkhen, thủ đô Bangkok.
    Tài tử nổi tiếng Thái Lan qua đời sau 35 năm hôn mê sâu - 3
    Anochao từng được kỳ vọng là ngôi sao đắt giá của xứ chùa Vàng
    Anochao sinh năm 1958 tại Thái Lan và là con út trong một gia đình 8 anh chị em. Thập niên 1980, Anochao sớm trở thành ngôi sao nổi tiếng xứ chùa Vàng và được kỳ vọng sẽ có một tương lai rộng mở. Tuy nhiên, một biến cố lớn đã xảy ra khi tài tử gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng trong quá trình quay bộ phim Rakkan Walani năm 1983. Lúc đó, Anochao vừa tròn 25 tuổi.
    Vụ tai nạn đã khiến tài tử nổi tiếng rơi vào trạng thái hôn mê sâu và phải sống cuộc sống thực vật suốt 35 năm trước khi qua đời vào hôm 21.3 vừa qua. Đây cũng là một hiện tượng hy hữu của nền y học Thái Lan. Mẹ của ông là người đã luôn ở bên chăm sóc ông cho đến khi qua đời vì ung thư phổi năm 2012. Sau đó, những người anh chị em trong gia đình đã thay phiên nhau chăm sóc ông.
    Đạo diễn nổi tiếng tiết lộ bí mật phía sau cái chết của con trai Lý Tiểu Long
    Đạo diễn Vu Nhân Thái cho biết cái chết của con trai Lý Tiểu Long không liên quan đến ân oán và trả thù.
    Theo Thảo Nguyên (Theo Sina) (Dân Việt)

    Mỹ sắp bán 1 tỉ USD vũ khí cho Ả Rập Saudi?

    23/03/2018 10:28

    (NLĐO) – Mỹ có kế hoạch bán số vũ khí lên đến 1 tỉ USD cho Ả Rập Saudi, trong đó có tên lửa chống tăng trị giá khoảng 670 triệu USD.

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22-3, Ả Rập Saudi đã đề nghị mua hơn 6.500 tên lửa chống tăng TOW 2B. Gói vũ khí này cũng bao gồm dịch vụ bảo dưỡng, phụ tùng trực thăng và xe tăng.
    Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng thương vụ này sẽ đảm bảo an ninh cho một quốc gia thân thiện đã và đang tiếp tục là một lực lượng quan trọng đối với sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế ở Trung Đông. Theo kênh RT, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ả Rập Saudi - quốc gia vùng Vịnh đang giao tranh ở Yemen, nơi có 10.000 dân thường thiệt mạng.
    Mỹ sắp bán 1 tỉ USD vũ khí cho Ả Rập Saudi? - Ảnh 1.
    Bệ phóng tên lửa chống tăng TOW 2B. Ảnh: Reuters
    Trong cuộc gặp gỡ Thái tử Mohammad bin Salman hôm 21-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh thương vụ bán vũ khí hàng tỉ USD cho nước này.
    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 22-3 cho rằng Ả Rập Saudi là một phần của giải pháp ở Yemen, nơi Ả Rập Saudi đứng đầu chiến dịch quân sự được Mỹ ủng hộ chống lại phiến quân Houthi vốn bị chỉ trích nặng nề vì gây ra thương vong cho thường dân.
    Hồi đầu tuần này, Thượng viện Mỹ đã tranh luận và sau đó hoãn lại nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ dành cho liên minh do Ả Rập Saudi đứng đầu tại Yemen. Ông Mattis đã phản đối biện pháp này, đồng thời rằng điều đó sẽ phản tác dụng qua việc làm tăng số thương vong dân thường, gây nguy hiểm cho sự hợp tác chống khủng bố và khuyến khích Iran tăng cường ủng hộ phiến quân Houthi.
    Theo báo New York Times, Bộ Ngoại giao đã thông báo quốc hội Mỹ về đề xuất bán vũ khí cho Ả Rập Saudi và các nghị sĩ sẽ có 30 ngày để ngăn chặn quyết định này. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Đề xuất thương vụ vũ khí này nhằm ủng hộ chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia Mỹ".
    Mỹ sắp bán 1 tỉ USD vũ khí cho Ả Rập Saudi? - Ảnh 2.
    Tổng thống Donald Trump tiếp Thái tử Thái tử Mohammad bin Salman trong tuần này. Ảnh: AP
    Hồi tháng 12-2016, một trong những hành động cuối cùng của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama là ngăn chặn chuyển giao các loại vũ khí sát thương chính xác cho Ả Rập Saudi do lo ngại gây thương vong cho dân thường.
    Tuy nhiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã phát triển mối quan hệ thân thiện hơn với hoàng gia Ả Rập Saudi và đặc biệt là Thái tử Mohammad bin Salman hơn thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho hay ông Mattis đã không đề cập đến số dân thường thương vong ở Yemen trong cuộc gặp với Thái tử Mohammed. Thay vào đó, bà White cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thảo luận về sự hợp tác tiếp tục giữa Mỹ và Ả Rập Saudi thông qua huấn luyện bổ sung và đào tạo quân sự.
    Xuân Mai (Theo RT, AP, New York Times)

    Đánh bom xe tại Afghanistan khiến gần 50 người bị thương vong

    (Vietnam+) Bản in

    Hiện trường một vụ đánh bom tại Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

    AFP ​đưa tin, các quan chức cho hay ngày 23/3, một vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Lashkar Gah thuộc miền Nam Afghanistan, khiến hàng chục người thương vong khi họ rời khỏi một trận đấu đấu vật.

    Người phát ngôn của cảnh sát tỉnh Helmand nói: "Một vụ nổ bom xe đã xảy ra tại cửa ra vào của sân vận động thể thao tại Quận Cảnh sát thứ nhất của thành phố Lashkar Gah."

    [IS thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kinh hoàng tại Afghanistan]

    Trong khi đó, Omar Zwak - người phát ngôn của Thống đốc tỉnh Helmand nói rằng ít nhất 10 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

    Người phát ngôn này nêu rõ: "Vụ nổ xảy ra vào thời điểm khi các khán giả đã rời khỏi sân vận động sau khi trận đấu vật kết thúc"./.

    Đảo rác thải bằng diện tích 3 nước trên Thái Bình Dương

    24/03/2018 06:26

    Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports (Anh) hôm 22-3, "Mảng rác thải khổng lồ trên Thái Bình Dương" (GPGP) - nơi rác thải nhựa tụ lại ở Thái Bình Dương - đã tăng gấp 16 lần so với các ước tính trước đó.

    Hiện GPGP lớn hơn cả diện tích 3 nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha cộng lại. Ông Laurent Lebreton, tác giả chính của nghiên cứu và là thành viên của dự án Dọn dẹp đại dương (Hà Lan), cho biết nhóm của ông phát hiện khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa trôi nổi trong khu vực GPGP, tương đương trọng lượng của 500 chiếc máy bay chở khách cỡ lớn và trải rộng trên diện tích khoảng 1,6 triệu km2. Đáng lo là GPGP vẫn tiếp tục bành trướng.
    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 30 con tàu và hai máy bay được trang bị bộ cảm biến hiện đại để chụp lại hình ảnh 3D của "đảo rác" trong hơn 2 năm qua. Qua phân tích, đảo rác khổng lồ này chứa tới khoảng 1,8 ngàn tỉ mảnh nhựa, đang đe dọa hệ sinh thái biển. Trong khi số rác thải có kích thước nhỏ hơn 0,5 cm dễ khiến các loại cá nhỏ nuốt phải vì nhầm lẫn là thức ăn thì những mảnh nhựa to có thể làm nhiều loài lớn hơn mắc kẹt và chết dần chết mòn.
    Đảo rác thải bằng diện tích 3 nước trên Thái Bình Dương - Ảnh 1.
    Tàu của dự án Dọn dẹp đại dương gom rác trên biển Ảnh: OCEAN CLEANUP
    Chuyên gia Lebreton cho rằng chính thói quen sử dụng các loại sản phẩm dùng một lần rồi bỏ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm rác thải nhựa ở các đại dương. Qua đó, ông Lebreton kêu gọi cần phải có hành động nghiêm túc và giải quyết vấn đề này ở phạm vi toàn cầu.
    Theo báo Guardian (Anh), dự án Dọn dẹp đại dương đặt mục tiêu giảm 1/2 kích thước của GPGP trong vòng 5 năm. Công ty khởi nghiệp này đang phát triển một hệ thống hàng rào nổi trên biển để thu gom rác thải nhựa vào một khu vực, sau đó vớt ra khỏi đại dương. Mô hình thử nghiệm sẽ được thực hiện tại TP San Francisco - Mỹ vào mùa hè này với mục tiêu thu gom 5 tấn chất thải/tháng và nếu thành công, hệ thống sẽ được nhân rộng.
    Ước tính có khoảng 8 tấn rác thải nhựa bị đổ ra biển mỗi năm, hình thành 5 đảo rác khổng lồ trên khắp các đại dương. Đến năm 2050, số rác thải nhựa trên biển dự kiến còn nhiều hơn cá. GS Edward Hill, một trong những tác giả của báo cáo về dự đoán tương lai đại dương của chính phủ Anh, nói với đài BBC: "Đại dương rất quan trọng đối với tương lai kinh tế của chúng ta, 9 tỉ người sẽ kiếm sống nhiều hơn ở biển".
    Ngoài rác thải nhựa, báo cáo của nhóm ông Hill còn nhấn mạnh đại dương đang bị tấn công bởi nhiều loại ô nhiễm khác như thuốc trừ sâu, phân bón từ các trang trại và chất độc công nghiệp.
    Xuân Mai

    Thót tim cảnh thay sàn cầu kính ở Trương Gia Giới, TQ

    Thứ Sáu, ngày 23/03/2018 12:00 PM (GMT+7)

    Bất chấp thời tiết mưa và sự nguy hiểm, các công nhân đã tiến hành thay tấm kính bị hỏng vào ngày 21.3.

    36 12
    Video thót tim cảnh thay sàn cầu kính ở Trương Gia Giới, Trung Quốc
    Đài CCTV của Trung Quốc vừa đăng tải một video cho thấy cảnh các công nhân dũng cảm thay sàn cầu kính lơ lửng bên sườn núi ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam.
    Phần cầu kính được thay nằm ở sườn phía tây của núi Thiên Môn Sơn, cao hơn mặt đất 1.400m, theo CCTV.
    Thót tim cảnh thay sàn cầu kính ở Trương Gia Giới, TQ - 1
    Các công nhân dũng cảm thay sàn cầu kính lơ lửng bên sườn núi ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam.
    Cầu kính mở cửa từ tháng 10.2011, thu hút hơn 10 triệu lượt khách tính đến tháng 2.2018.
    Dòng khách đông đổ về khu vực đã khiến một tấm kính bị hư hỏng. Do đó, bất chấp thời tiết mưa và sự nguy hiểm, các công nhân đã tiến hành thay tấm kính bị hỏng vào ngày 21.3 vừa qua.
    Công việc của họ dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 ngày, theo Tân Hoa Xã.
    Thót tim cảnh thay sàn cầu kính ở Trương Gia Giới, TQ - 2
    Phần cầu kính được thay nằm ở sườn phía tây của núi Thiên Môn Sơn, cao hơn mặt đất 1.400m, theo CCTV.

    Thót tim cảnh thay sàn cầu kính ở Trương Gia Giới, TQ - 3
    Cầu kính mở cửa từ tháng 10.2011, thu hút hơn 10 triệu lượt khách tính đến tháng 2.2018.
    TQ: Du khách kinh hồn vì cầu kính cao 1km ”nứt toác” dưới chân
    Một du khách ở Trung Quốc sợ hết hồn khi nhìn thấy hàng loạt “vết nứt” xuất hiện ngay dưới chân trên cây cầu kính...
    Theo Trà My - Tổng hợp (Dân Việt)

    Thầy giáo 46 tuổi lộ đoạn clip hôn nữ sinh 17 tuổi gây phẫn nộ

    Diệp Lục / Theo Helino 13 giờ trước

    Một thầy giáo vật lý đã vô tình chia sẻ đoạn clip nhạy cảm giữa mình với một nữ sinh lên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng.

    Theo Daily Mail, thầy Jia, 47 tuổi, dạy môn Vật lý tại trường trung học Lạc Nam, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã vô tình để lộ đoạn clip nhạy cảm được cho là quay vào ngày 11/3.
    Theo đó, thầy Jia dự định đăng video hôn cô học trò 17 tuổi lên tài khoản QQ ở chế độ riêng tư chỉ mình nhìn thấy. Tuy nhiên, người này lại vô tình chia sẻ nó với tất cả các thành viên trong danh sách liên lạc. Video nhạy cảm này đã bị phát tán nhanh chóng trên khắp mạng xã hội WeChat.
    Thầy giáo 46 tuổi lộ đoạn clip hôn nữ sinh 17 tuổi gây phẫn nộ - Ảnh 1.
    Hình ảnh cắt từ clip thầy giáo hôn nữ sinh.
    Video cho thấy nữ sinh 17 tuổi ngồi trong lòng thầy giáo vật lý. Sau đó, cả hai hôn nhau đắm đuối. Cô học trò nhỏ không có chút biểu hiện kháng cự cho thấy cả hai đều tự nguyện.
    Theo thông tin trên The Paper, hành động thân mật này xảy ra vào cuối buổi phụ đạo tại nhà của thầy Jia. Ngày 21/3, chính quyền huyện Lạc Nam thông báo Jia đã bị cho nghỉ việc và khai trừ khỏi Đảng vì hành vi tình cảm không đúng đắn với học sinh. Các giấy tờ, chứng chỉ giảng dạy của thầy giáo này cũng đang trong quá trình bị thu hồi.
    Được biết, từ tháng 11/2017, Jia bắt đầu dạy kèm cho nữ sinh trên tại nhà riêng của anh ta từ một đến ba buổi một tuần. Sau khi mối quan hệ trên bị lộ, nhà chức trách cũng yêu cầu Jia phải nộp lại số tiền mà anh ta đã kiếm được qua những buổi phụ đạo này.
    Nguồn: Daily Mail

    Cậu học trò Quảng Bình giành “cú đúp” HCV quốc tế vừa được thông báo đỗ MIT

    Dân trí Thương mẹ một tay mưu sinh với sạp thịt lợn ngoài chợ nuôi hai anh em từ khi bố mất, Nguyễn Thế Quỳnh quyết tâm học tập thành tài. Sau “cú đúp” HCV Vật lý quốc tế, cậu học trò Quảng Bình vừa lập thêm kỳ tích cho quê hương khi trúng tuyển vào MIT - Viện công nghệ số một thế giới.
     >> Nam sinh giành “cú đúp” HCV Vật lý Quốc tế ước mơ vào trường số 1 Mỹ
     >> “Chàng trai vàng” Vật lý Quốc tế: "Mỗi ngày chỉ học từ 30 phút đến một tiếng"

    “Cậu bé vàng” đất Quảng Bình
    Ngày hôm qua, chàng trai Quảng Bình vừa nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật danh giá số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology, ngôi trường trong mơ của biết bao thế hệ học sinh đam mê khoa học trên toàn cầu.
    Nguyễn Thế Quỳnh giành học bổng toàn phần của Viện công nghệ Massachusetts năm 2018.
    Nguyễn Thế Quỳnh giành học bổng toàn phần của Viện công nghệ Massachusetts năm 2018.

    Sinh ra và lớn lên ở phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Thế Quỳnh là con trai út trong gia đình có 2 anh em trai.
    Thông minh, chăm chỉ, chàng trai sinh năm 1999 từ nhỏ đã nổi tiếng quanh vùng vì học giỏi. Cấp 1 và cấp 2, Nguyễn Thế Quỳnh đều giành HCV học sinh giỏi quốc gia môn Toán.
    Năm Quỳnh học lớp 8 thì bố qua đời, mẹ em phải tần tảo sớm hôm nơi góc chợ để kiếm tiền nuôi các con. Cấp 3, Quỳnh thi đỗ vào lớp chuyên Lý trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp và ngày ngày đạp xe đi học chừng 5 km. Nhiều khi cậu học trò vùng cát trắng phải nhịn mua sách vì thương mẹ vất vả.
    Điều kiện khó khăn nhưng với tinh thần không ngừng học hỏi, tư duy nhanh, logic và niềm say mê môn Vật lý, Quỳnh liên tục giành những thành tích xuất sắc ở các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý của tỉnh, quốc gia và sau đó là khu vực và quốc tế.
    Đáng chú ý nhất, chàng trai Quảng Bình đã giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý quốc tế cho đoàn Việt Nam trong hai năm liên tiếp (2016 và 2017).

    Nguyễn Thế Quỳnh (thứ 3, từ trái sang) giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý Quốc tế hai năm liên tiếp 2016 và 2017.
    Nguyễn Thế Quỳnh (thứ 3, từ trái sang) giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý Quốc tế hai năm liên tiếp 2016 và 2017.
    Cuối năm 2017, chia sẻ với PV Dân trí, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ em Quỳnh) tâm sự: “Quỳnh bảo con muốn ước mơ vào trường khoa học kỹ thuật số 1 của Mỹ. Cô cũng không biết trường gì. Chắc Quỳnh ước mơ cũng thành sự thật” - người mẹ tảo tần đã luôn tin tưởng con trai.
    Thương mẹ, chàng trai Quảng Bình quyết tâm học tập thành tài. Trong ảnh, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ Quỳnh).
    Thương mẹ, chàng trai Quảng Bình quyết tâm học tập thành tài. Trong ảnh, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ Quỳnh).
    Theo đuổi khoa học để giúp quê hương chống thiên tai
    Hỏi Thế Quỳnh có nỗi lo nào khi nộp đơn vào ngôi trường danh tiếng bậc nhất và có tỉ lệ cạnh cực cao không, em đáp: “Em biết tỉ lệ cạnh tranh hiển nhiên là rất cao, tuy nhiên em không để ý lắm đến việc lo sợ, dù sao MIT cũng là dream school (ngôi trường trong mơ) của các bạn trẻ đam mê khoa học trên thế giới. Em chỉ cố gắng học thật chăm chỉ và hoàn thiện hồ sơ tốt nhất có thể”.
    Quỳnh hóm hỉnh kể lại khoảnh khắc nhận tin báo đỗ: “Lúc đấy em dậy sớm để đi học, em nhớ ra là hôm nay MIT có kết quả nên em mở máy tính vào xem, cảm xúc của em là khá bất ngờ và thú vị. Sau đó em đi học”.
    Theo Thế Quỳnh, bí quyết giúp em chinh phục ngôi trường ĐH danh giá Mỹ nằm ở con người em chứ không chỉ những con số trong hồ sơ.
    “Em đã cố gắng thể hiện con người, niềm đam mê, tính cách và ước mơ của mình trước hội đồng tuyển sinh qua các bài luận và phỏng vấn. Em nghĩ điều này là quan trọng tương đương với thành tích học thuật”, Quỳnh nói.

    Nụ cười lạc quan luôn nở trên môi.
    Nụ cười lạc quan luôn nở trên môi.

    Đam mê khoa học của chàng trai Việt không chỉ thể hiện ở các huy chương, mà còn trong nhiều hoạt động ngoại khóa.
    Thế Quỳnh tham dự các trại hè, đông Vật lý của miền Trung được diễn ra ở Nghệ An trong những năm cấp 3. Đây là nơi em có thể gặp các giáo sư đầu ngành, các bạn học sinh xuất sắc khác có cùng đam mê để có thể học tập và tìm cảm hứng từ họ.
    Em tham gia CLB Nuôi dưỡng nhân tài, nơi tập hợp các bạn học sinh, sinh viên xuất sắc từ khắp cả nước, nơi các bạn có thể sinh hoạt CLB tiếng Anh, Toán, Tin…
    Chàng trai ở quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp không thể quên hoạt động trong CLB tình nguyện của trường dịp trận lũ lịch sử ở quê em vào tháng 10/2016. Quỳnh và các bạn mình đã gây quỹ, quyên góp quần áo lương thực và tới nơi giúp bà con ở vùng lũ.
    Khi ấy là lúc em nhìn thấy mong muốn của mình và sau này, nó trở thành ý tưởng Quỳnh đưa vào bài luận gửi Massachusetts Institute of Technology.
    Quỳnh bật mí: “Bài luận của em nói về thiên tai ở các vùng quê miền biển nghèo ở Việt Nam. Lớn lên tại Quảng Bình và đã chứng kiến sự phá hoại của thiên tai, em viết về tình trạng của người dân vì vật liệu xây nhà sơ sài, không chống chọi được bão, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch mỗi khi cơn bão lũ trôi qua. Em mong muốn góp phần tìm giải pháp công nghệ để giúp con người chống lại thiên tai tốt hơn.

    Đại diện nhà trường và Sở GD-ĐT Quảng Bình ra sân bay Nội Bài đón cậu học trò xuất sắc.
    Đại diện nhà trường và Sở GD-ĐT Quảng Bình ra sân bay Nội Bài đón cậu học trò xuất sắc.
    Được biết hiện tại, chàng trai Việt chưa quyết định chính thức chọn MIT làm điểm đến. Em vẫn đang chờ thêm kết quả từ các trường đại học Mỹ khác.
    Dự định sau khi tốt nghiệp tại Mỹ của Thế Quỳnh là tiếp tục học lên cao hơn nữa và có được mối quan hệ tốt với các bạn trẻ khác có cùng đam mê để có thể hợp tác với họ để làm việc, góp phần tìm ra giải pháp công nghệ để giúp con người chống chịu thiên tai tốt hơn, cũng như xử lí các hậu quả sau thiên tai tốt nhất.
    Hành trình chinh phục tấm vé vào ngôi trường danh giá của Quỳnh một lần nữa khẳng định nội lực, quyết tâm vượt khó vươn tới đỉnh cao tri thức của “chàng trai vàng” Vật lý thông minh và luôn lạc quan.
    Nhắn nhủ với các bạn có ước mơ du học nhưng điều kiện không tốt, Quỳnh tâm sự: “Em nghĩ các bạn đang ước mơ thì hãy làm luôn từ sớm, cố gắng trau dồi và hoàn thiện tiếng Anh nhanh nhất có thể. Ngoài học thuật ra, nên đọc thêm nhiều các bài báo, các diễn đàn, các quyển sách truyền cảm hứng, để sớm tìm ra con người thật của mình, sớm tìm ra đam mê và định hướng cho mình thật tốt”.
    Những thành tích của Nguyễn Thế Quỳnh:
    - Hai huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (năm 2016, 2017).
    - Hai huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (năm 2016, 2017).
    - Hai năm học liên tục lớp 11 và 12 đoạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 (năm học 2015-2016 và 2016-2017), môn Vật lý.
    - Là một trong 5 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2016.
    - Được UBND tỉnh tặng hai Bằng khen (năm 2016, 2017).

    Lệ Thu (thực hiện)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét