Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 52

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
NẤU NƯỚNG THỊT CHIM TẠI CHỖ
NƯỚNG CHIM CU TẬP 2 tập này mới chính thức được ăn nhậu đây có lẽ vui lắm đấy bạn ak bởi vì có thêm mấy ae người đồng bào họ rất là mến người mình ok tình thương mến thương 

Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt thơm ngon ngất ngây !

  Lưu lại


Hướng dẫn cách làm món chim cút nướng tỏi ớt ngon ngất ngây:
Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt nói chung không có gì quá đặc biệt, cũng giống như các món nướng thông thường khác thôi, thậm chí còn nhàn hơn vì công việc "khó nhằn" nhất là sơ chế chim cút thì đi mua hàng mình đã nhờ luôn người bán hàng làm giúp rùi, nên đơn giản lắm. Về hương vị, theo cảm nhận của mình cũng như mọi người trong gia đình là món ăn này rất thơm ngon, thịt chim cút ngọt, dai, không bị xơ, quyện cùng các nguyên liệu khi chế biến khiến cho món ăn này thơm ngon lắm lắm. Nguyên liệu cho món ăn này mình đã chuẩn bị đầy đủ rùi, chỉ việc bắt tay vào chế biến thôi, mình sẽ chia sẻ công thức làm món chim cút nướng tỏi ớt cực đơn giản ngay sau đây nhá, bất cứ nàng nào cũng có thể trổ tài làm món ăn này đó vì nó siêu đơn giản ý,chỉ cần các nàng làm đúng theo công thức này và đừng cắt giảm nguyên liệu cũng như khâu chế biến thì món ăn của chúng mình sẽ mỹ mãn ngay thôiẢnh minh họa 1 - Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt thơm ngon ngất ngây !
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Chim cút: 500 gram
  • Sa tế tôm: 50 gram
  • Ngũ vị hương: 15 gram (hoặc bột cà ry: 15 gram)
  • Hành tím, ớt, tỏi, sả
  • Gia vị: Nước mắm ngon, đường, muối, dầu ăn
Phần thực hiện:
  • Bước 1: Khi mua hàng, các nàng nên nhờ người bán hàng làm sạch chim cút thì khi nấu món ăn này sẽ " nhàn" hơn rất nhìu, sau đó rửa sạch, nên rửa lại 2-3 lần bằng nước muối (hoặc rượu trắng) sẽ giúp chim cút khử sạch mùi tanh. Sau đó, chặt đôi theo chiều dọc và để ráo nước
Ảnh minh họa 2 - Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt thơm ngon ngất ngây !
  • Bước 2: Tỏi đem bóc vỏ, bằm nhuyễn, ớt tươi bỏ hạt, băm nhỏ. Gừng gọt vỏ, bằm nhuyễn. Tiếp đến, các nàng ướp thịt chim cút với tỏi, ớt tươi, gừng gọt vỏ, 50 gram sa tế (nếu không ăn được cay, các nàng giảm lượng sa tế đi nhé), 2 thìa con đường, 1 thìa nước mắm ngon, 15 gram ngũ vị hương (hoặc bột cà ry), 2 thìa con dầu ăn. Đeo bao tay vào và trộn thật đều, ướp ít nhất khoảng 1 tiếng (nếu có thời gian, các nàng có thể ướp thịt từ 3-4 tiếng thì khi nướng, miếng thịt chim sẽ cực kỳ đậm đà, thịt mềm, ngon miệng.
  • Bước 3: Với món chim cút nướng tỏi ớt, các nàng có thể nướng trực tiếp trong lò (cách này siêu nhanh),hoặc gói bọc bằng giấy bạc chuyên dụng, nướng trực tiếp trên bếp gas cũng vẫn thơm ngon lắm, chỉ khoảng 30 phút là xong, nếu bọc bằng giấy bạc, các nàng nướng trên lửa nhỏ thôi, và lưu ý lật liên tục để thịt chim được chín đều. Nướng bằng lò thì các nàng nướng ở nhiệt độ khoảng 180 độ, khoảng 30 phút là món chim cút đã thơm nức và vàng ươm rùi, sau đó các nàng chỉ việc trút ra đĩa và dùng nóng.
Ảnh minh họa 3 - Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt thơm ngon ngất ngây !
Món chim cút nướng tỏi ớt thơm phức của chúng mình đã hoàn thành rùi đấy, thật đơn giản phải không nào. Món ăn này chúng mình có thể chấm cùng xì dầu hoặc tương ớt đều ngon và phải dùng nóng các nàng nhé. Chúc cả nhà ngon miệngẢnh minh họa 4 - Cách làm món chim cút nướng tỏi ớt thơm ngon ngất ngây !

Chim trời nướng tỏi ớt 

Photo

Chim trời có rất nhiều loại, mỗi lần đi qua những miền quê, nhất là vào cuối mùa thu - đầu đông, khi những cán...xem thêm
binhpham

Nguyên Liệu

4người
  1. 1 kg chim trời (chim ngói hoặc cu gáy, vịt trời, gà nước, chim tự nhiên...), hôm nay mình mua được chim cu ngói
  2. 20 gr rau răm, 2 củ hành tím khô, 3 củ tỏi, 1 trái ớt nhỏ, 1 nhánh gừng nhỏ bằng đốt ngón tay
  3. 80 ml rượu trắng, 2 muỗng hạt nêm, 3 muỗng sa tế tôm loại đóng chai, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng muối, 2 muỗng mật ong (nếu không có thay thế bằng 1 muỗng đường), 7 muỗng dầu ăn (dầu hào là tốt nhất)

Cách Làm

60p
  1. Chim sống có 2 cách làm sạch lông: vặt hết lông chim rồi hơ qua lửa cho sạch lông tơ. Cách khác là dùng nước nóng chỉ khoảng 80°c nhúng chim vào và bỏ ra vặt lông như làm lông gà. Sau đó cũng mổ lấy bộ lòng, (làm như làm gà, lòng có thể để xào mướp, giá đỗ hoặc bông mướp, bông hẹ đều chuẩn), cắt bỏ mỏ và chân. Dùng khoảng 60- 80 ml rượu trắng hoặc whisky thoa đều lên da và rửa bằng nước sạch nhiều lần cho thịt hết hôi và thơm hơn.

  2. Hành tím khô, tỏi và chút gừng, 1 trái ớt, tất cả băm nhuyễn cho vào đồ ép lấy nước rồi cho thêm 2 muỗng hạt nêm + 1 muỗng muối + 1 muỗng nước mắn + 3 muỗng sa tế tôm, tất cả làm thành hỗn hợp nước ướp

  3. Dùng hỗn hợp trên rưới vào thịt chim, đảo đều với chim ướp khoảng 30p.

  4. Đốt lò than củi cho hồng rồi để hơi ngàn (tàn) cho lủa bớt nóng và hết hẳn khói. Rồi cho 2 muỗng dầu hào vào thịt chim rồi đảo đều và xiên chim vào que, cho lên lò nướng lửa nhỏ cho chim chín tái, nhớ lật liên tục.
  5. Pha 2 muỗng mật ong với 5 muỗng dầu ăn(dầu hào tốt hơn), khi chim đã chín se khô mặt thì bỏ chim ra tưới đều hỗn hợp dầu+ mật ong lên da rồi cho lên lò nướng tiếp, nhớ thường xuyên lật cho chim chín đều.

  6. Khi chim đã chín vàng, xém cạnh ngả qua nâu thì bỏ ra đĩa ăn nóng cùng vài cọng rau răm hoặc rau thơm, chấm với muối ớt vắt thêm nước trái tắc (quất cảnh chín) hoặc muối tiêu chanh đều ngon lắm lắm. Ngồi xung quanh lò nướng, ăn nóng, cùng nhâm nhi với mấy ly rượu trắng thưởng thức vị chim trời nướng thơm lừng sẽ rất kỳ diệu.

Cách ướp và quay chim câu vị mật ong mềm ngon nhất

Với cách ướp rất đặc biệt và cách làm chín món chim câu quay mình chia sẻ dưới đây, các bạn sẽ có được những bí kíp giữ thịt chim quay chín mềm và béo ngậy đậm đà hơn cả nhà hàng. Lưu giữ để thêm vào danh sách những món ngon ngày Tết mà bạn đang dự kiến cho dịp năm mới sắp tới nhé.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Nguyên liệu làm chim quay mật ong:
+ Chim bồ câu non đã sơ chế sạch: 5 con
+ Mật ong: 30ml
+ Ngũ vị hương: 1 gói
+ Tỏi, hành khô, sả
+ Gia vị, hạt nêm, đường, dầu ăn.
Cách làm chim bồ câu quay mật ong:
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Hành khô, tỏi, sả sơ chế sạch, băm nhỏ. Cho hành khô, tỏi, sả, ngũ bị hương, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê gia vị và mật ong vào bát.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Trộn đều thành hỗn hợp sốt sánh dùng để ướp chim bồ câu quay. Với cách trộn gia vị như vậy, các bạn có thể áp dụng khi ướp chim cút, thịt gà, thịt vịt, ngan.. để chiên, quay sẽ rất ngon, gia vị thấm đều, khi chín thành phẩm lên màu đỏ nâu rất đẹp, liều lượng gia vị đủ ướp cho khoảng 1kg nguyên liệu.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Chim bồ câu đã sơ chế sạch, để thật ráo nước, đổ hỗn hợp sốt vừa trộn vào, dùng đũa đảo kỹ vài lượt cho sốt bao kín toàn bộ thân và ngấm vào phần bụng chim.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Bọc kín bát ướp chim bằng màng bọc thực phẩm, cất vào ngăn mát tủ lạnh để chim câu ngấm gia vị ít nhất 4h. Trong trường hợp các bạn ướp gà, vịt nguyên con nên ướp để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh mới đủ ngấm gia vị.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Sau khi đã đủ thời gian ướp cho thịt chim ngấm gia vị, các bạn bỏ bát chim ra ngoài khoảng 30 phút để chim trở về nhiệt độ phòng. Để nguyên bát chim, cho vào lò vi sóng quay ở mức nhiệt cao nhất 5 phút. Để bát chim nghỉ 10 phút, tiếp tục quay trong lò vi sóng thêm 5 phút nữa để chim chín tái khoảng 8 phần.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Bỏ bát chim bồ câu ra khỏi lò, để yên cho đến khi sờ vào chỉ còn hơi ấm ấm, lúc này các bạn sẽ thấy chim đã chín sơ và chuẩn bị mang đi chiên hoặc nướng đều rất ngon. Nếu không dùng lò vi sóng, các bạn có thể cho chim đã ướp vào nồi, đun chín tái trên bếp cũng rất nhanh. Lưu ý trong khi đun: không dùng đũa để đảo chim do khi nấu bằng nồi, chim sẽ chín từ ngoài vào trong (khi dùng lò vi sóng, chim chín từ trong ra ngoài) lên khi dùng đũa đảo sẽ làm nát, xước phần da, khi chiên lên sẽ bị ngấm dầu mỡ gây ngán khi dùng, da nổ vỡ không đẹp mắt. Nên cầm 2 tai nồi xóc nhẹ khi cần đảo mặt để chim chín đều.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Chuẩn bị sẵn chảo dầu nóng, cho chim vào chiên vàng đến khi chín, xoay đều các phía để chim chín mềm, da vàng bóng.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Vớt chim câu quay ra đĩa cho thấm bớt dầu ăn.
chim câu quay, cách làm chim câu quay, mật ong, món ngon
Chặt chim câu quay mật ong ra thành miếng vừa ăn, xếp lên đĩa và thưởng thức nóng.
Thịt chim câu chín đều, mềm ngọt và mọng nước, phần da vàng đều lên màu nâu đỏ hấp dẫn và thơm mùi gia vị, mật ong rất ngon miệng. Khi dùng tùy khẩu vị các bạn chuẩn bị thêm đĩa muối chanh ớt hoặc tương ớt để chấm kèm rất ngon. Món chim câu quay đặc biệt được các bé ưa thích vì vừa bổ vừa ngon, các mẹ hãy tự làm theo cách trên để các bé thưởng thức. Đây cũng là một món ăn rất đặc biệt ngon và đẹp trong các mâm cỗ Tết truyền thống hay cỗ cúng Ông Công Ông Táo, vừa mang tính sang trọng mà lại có thể chuẩn bị trước, khi cần chỉ mang chiên chín lên rất nhanh gọn, thuận tiện cho chị em trong những ngày giáp Tết bận rộn.
Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món chim câu quay mật ong rất hấp dẫn này.
(Theo Congluan)

Quán chim nướng ở Tạ Hiện 'hạ gục' mọi thực khách

Emdep.vn - Nằm giữa con phố “không ngủ' Tạ Hiện sầm uất của thủ đô là quán chim nướng “lừng danh”, ngon có tiếng, đã tồn tại được 16 năm.
Cuối tuần lang thang trên phố cổ, bạn đừng quên ghé thăm quán chim nướng Tạ Hiện, quán chim được giới trẻ “đồn thổi’ là ngon nhất đất Hà Thành.
Chim nướng ở đây là loại chim cút non, hàng ngày được vận chuyển từ trang trại ở Đông Anh về. Mỗi con chỉ to hơn chiếc chén uống trà chút xíu nhưng béo và dày thịt, ăn đã miệng chứ không gầy gò, xương xẩu như loại chim sẻ mà nhiều người vẫn hay ăn.
Quán chim nướng hút khách gần 20 năm ở Tạ Hiện
Chim nướng là một trong những món nhậu mà bạn không nên bỏ qua khi đến phố Tạ Hiện.
Vì là giống chim nhỏ, non nên thịt cũng rất ngọt và mềm, bạn có thể nhai luôn được cả những đoạn xương cứng nhất. Ngồi nhâm nhi với chút bia chắc hẳn bạn sẽ chẳng phí phạm mà bỏ đi bất cứ phần nào.
Những con chim được tẩm ướp cực kỳ vừa vặn, bày lên thành chồng trông vô cùng bắt mắt. Để thịt chim ngấm gia vị, chủ quán phải ướp chim ít nhất là 5 tiếng. Sau đó, người ta kẹp chúng vào vỉ nướng trên than hoa cho đến khi cháy cạnh, dậy mùi thơm đậm đà. 
Quán chim nướng hút khách gần 20 năm ở Tạ Hiện
Lớp da bên ngoài cháy xém, ngả màu vàng cánh gián, phủ bóng mỡ nhưng bên trong thịt vẫn mềm, ẩm mà nóng hổi, giữ nguyên được vị ngọt tự nhiên.
Quán chim nướng hút khách gần 20 năm ở Tạ Hiện
Để có được hương vị chim cút hút khách hàng chục năm như vậy, chủ quán là người cực kì kĩ lưỡng và tinh tế trong việc lựa chọn các nguyên liệu đi kèm. Đây là bí quyết riêng của quán để khác biệt so với những hàng chim nướng khác. 
Chim nướng xong nghi ngút khói, ăn ngay khi còn nóng bỏng tay mới cảm nhận được hết sự thơm ngon của nó. Thông thường, chim nướng để nguội sẽ cứng thịt và tanh. Thế nhưng, quán chim nướng Tạ Hiện thực sự "hạ gục" ngay cả những vị khách hàng khó tính nhất khi để nguội mà thịt vẫn mềm thơm, chỉ là không được ngon xuýt xoa như khi còn nóng.
Quán chim nướng hút khách gần 20 năm ở Tạ Hiện
Thực khách có thể ăn kèm với rau sống, chấm tương ớt hay muối chanh ớt là chuẩn ngon.   
Chị Hải Anh (quận Cầu Giấy. Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã dùng thử món chim nướng ở rất nhiều nơi nhưng hương vị món chim nướng ở đây để lại cho mình ấn tượng. Hầu như cuối tuần nào rảnh rỗi mình cũng lên quán để tự nuông chiều sở thích này của bản thân”.
Quán chỉ mở hàng từ 14h chiều cho đến 23h tối, không gian quán nhỏ nhưng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào, thậm chí ngồi kín trong nhà rồi tràn cả ra ngoài vỉa hè.
quán chim nướng Tạ Hiện
Không chỉ khách Việt mà khách nước ngoài cũng vô cùng thích thú khi thưởng thức món ăn “lừng danh” "con phố quốc tế" này. Anh Mike Tatarski (du khách Mỹ) chia sẻ: “ Lúc đầu khi nhìn thấy những miếng thịt chim được kẹp trong vỉ nướng, tôi đã rất tò mò. Không hiểu hương vị của chúng sẽ thế nào? Đến khi được thưởng thức thì thật tuyệt vời. Dùng kèm với một chút bia rất hợp, thực sự là 1 hương vị khó quên.”
Dù có “sắt đá” đến đâu mà vô tình tạt qua hàng chim nướng thơm phức ở phố Tạ Hiện, chúng tôi chắc chắn bạn sẽ không thể cầm lòng được mà tạt vô, say sưa trong món chim nướng đỏ au, quyến rũ, "gật gù" cùng hương vị tuyệt diệu, đặc trưng chỉ có ở quán chim 16 năm tuổi này. 
Nếu cuối tuần này, bạn chưa có kế hoạch gì thì hãy thử rủ bạn bè “tụ tập” để thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé! 
Thùy Trịnh

CHIM CÚT NƯỚNG LON nhậu với rượu đế | Người Miền Tây

Hôm nay mình và Cô Út miền Tây xin giới thiệu thêm một món ăn dân dã mới lạ nữa đó chính là món CHIM CÚT NƯỚNG LON. Tuy nhiên để có sự khác lạ, mình và Cô Út sẽ không nướng trực tiếp trên lửa than mà dùng phương pháp nướng cách cát, cách thức khá giống với món gà độn thổ (gà về từ lòng đất) mà tụi mình đã làm trước đó. Thay vì dùng giấy bạc thì tụi mình sẽ dùng lon nước yên để bỏ con chim cút vào nướng. Nếu các bạn thích sự mộc mạc, yên bình, muốn được du lịch và trải nghiệm những thú vui dân dã như săn bắt nấu nướng, những món ăn ngon đặc sản của miền Tây thì Người Miền Tây là channel đáp ứng những mong mỏi đó của khán giả.

Các món ăn từ thịt chim trĩ

Thịt chim trĩ có hàm lượng protein cao lên tới 30% cao hơn hẳn hàm lượng protein trong thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu, giàu các vitamin A, C, B1, B2, B3, B6, B12, E, hàm lượng chất béo bão hòa, chứa các amino axit thiết yếu cơ thể con người, trong đó có nhiều amino axit không tổng hợp được trong cơ thể, và giàu nguyên tố vi lượng thiết yếu như germanium (Ge), selenium (Se), kẽm (Zn), sắt (Fe), canxi (Ca). Trong y học cổ truyền, thịt chim trĩ được sử dụng như một vị thuốc, tính vị ngọt, bình. Công hiệu: bổ trung ích khí, tư bổ gan thận, chữa tiêu chảy, chủ trị tỳ vị hư yếu, ít ăn,
Thịt trĩ còn được dùng làm bài thuốc cho phụ nữ sau khi sinh: băng huyết, thiếu máu, suy nhược sau sinh, sa tử cung, và dạ dày, dùng làm thức ăn tăng cường sức khỏe cho người già, hồi phục sức khỏe sau bệnh, dùng cho trẻ em suy dinh dưỡng. Thường xuyên ăn thịt chim trĩ có tác dụng chống suy nhược thần kinh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành, bệnh tim phổi và có thể điều trị ngăn ngừa bệnh ung thư (theo Đại học Y của Trung Quốc).  Đặc biệt chim trĩ xanh có giá trị làm thuốc rất tốt cho sức khỏe và sinh lý của nam giới.
món ăn
Trĩ nướng
Nguyên liệu:
– Trĩ 1 con (khoảng 1.3kg), bỏ nội tạng, chân, đầu, rửa sạch
– 50g thịt ba rọi
– 4 muỗng canh nước tương
– 4 muỗng rượu vang trắng
– 2 muỗng canh đường.
– 1 muỗng canh dầu mè, dầu đậu phộng
– 1 muỗng cafe bột bắp hoặc bột mỳ.
– 2 tép hành củ đập dập, gừng đập dập
– 1 muỗng café hạt tiêu, đường, muôi, nước, hành lá
– giấy nhôm
Cách làm:
Ướp trĩ với gừng, hành, rượu vang trắng, nước tương, muối trong 2h. Chảo để nóng, cho dầu vào chảo đến khi nhiệt độ khoảng 150oC, cho thịt lợn vào xào, đảo đều tay, sau đó thêm đường, nước tương, rượu, dầu mè, bột bắp (hoặc bột mỳ) vào, đun sôi cho hỗn hợp trên sền sệt lại là được. Để trĩ nguyên con, phết hỗn hợp gia vị trong ngoài con trĩ, để qua 30’ cho ráo hỗn hợp gia vị xong rồi quét thêm một lần gia vị nữa.
Cho trĩ ra đĩa, phết 1 muỗng bơ bên ngoài chim trĩ, rồi bọc trĩ bằng giấy nhôm và cho vào lò nướng, khoảng 30-35 phút ở nhiệt độ 225oC. Trĩ chín, lấy ra để nguội bớt. Tùy thích chặt trĩ ra thành miếng, sắp lại vào dĩa nguyên dạng cho đẹp mắt hay dùng dao nỉa xé miếng.
Có thể ăn kèm với rau sống. Nước chấm dùng muối tiêu ớt thông thường.
Trĩ rim rượu vang táo tàu
Nguyên liệu:
• 1 con chim trĩ khoảng 1.3kg
• Mỡ lợn hoặc dầu thực vật
• 2 củ hành tây, bổ đôi, thái lát
• 2 quả táo tàu bổ miếng nhỏ (bổ 8)
• Muối, tiêu, 2 cốc rượu vang
• Nước ướp: 1 cốc rượu vang, 2 cốc nước nóng, 1 củ hành tây băm nhỏ, 1 thìa café bột đinh hương, khuấy đều.
Cách làm:
Chặt chim trĩ thành các miếng vừa ăn. Ướp thịt từ 1-2h. Rán thịt trĩ trong chảo dầu đã già mỡ, đảo đều tay thịt trĩ đến khi 2 mặt vàng đều, sau đó thêm vài lát hành tây, và rắc tiêu, muối vào thịt trĩ. Rưới đều 1 cốc rượu vang lên thịt, cho táo tàu vào, đảo đều và vặn nhỏ lửa, đun lim dim trong khoảng 30’ – 60’ hoặc đến khi thịt mềm.
Trĩ nướng mác mật
Nguyên liệu:
+ Chim trĩ (1,2-1,5 kg) làm sạch, bỏ nội tạng.
+ tiêu, muối, ớt
+ Mỡ lợn hoặc bơ
+ 10 hạt mác mật hoặc lá mác mật tươi
+ 2 củ hành đập dập
+ ½ muỗng càfe bột đinh hương hoặc 1/4 muỗng càfe ngũ vị hương
+ ½ cốc rượu vang
+ Giây nhôm
Cách làm:
Rang hạt mác mật, sau đó giã nhỏ (hoặc vò lá mác mật tươi). Trộn với tiêu, muối, ớt, bột đinh hương, hành, rượu vang, sau đó phết lên toàn bộ trĩ cả trong lẫn ngoài. Ướp trong 2h cho ngấm kỹ gia vị. Phần còn lại của hỗn hợp gia vị đem nhồi vào bụng trĩ, phết chút mỡ lợn hoặc thìa bơ bên ngoài trĩ rồi bọc trĩ bằng giấy nhôm. Sau đó đem nướng trên than hoa hoặc trong lò nướng. (30’ – 40’).
Trĩ luộc
Nguyên liệu:
chim trĩ 1 con
Vài miếng thịt 3 chỉ
1 củ hành tây thái lát, 1 củ carrot và 1 củ cải trắng thái miếng vuông nhỏ
Nửa quả chanh
3 nhánh đinh hương
1 mớ húng tây
1 lá nguyệt quế hoặc lá mác mật (hoặc quả mác mật rang, giã nhỏ)
Cách làm:
Cho vào bụng trĩ hành, đinh hương, húng tây, carrot, cải trắng, lá nguyệt quế hoặc lá mác mật, và 1 chút gia vị. Dùng lạt bó chim trĩ lại. Cho vài miếng thịt 3 chỉ vào nồi hoặc 1 thìa canh mỡ lợn, đổ nước ngập nửa chim trĩ. Đun lim dim trong khoảng 30’ hoặc đến khi xiên thấy mềm.
Vớt trĩ ra đĩa, để nguội, chặt miếng.
Chấm chim trĩ với nước chấm muối chanh ớt thông thường.
Trĩ hầm với nấm và quả ôliu
Thời gian: 4h 25’
Nguyên liệu:
100g bột mỳ
1 muỗng muối
¼ thìa café tiêu
2 con trĩ – rửa sạch, để ráo và chặt thành miếng vừa ăn
2 thìa súp dầu ôliu,
1 củ hành tây thái lát
100g nấm Đông Cô, hoặc nấm rơm hoặc nấm hương thái khoanh mỏng
1 muỗng tỏi đập dập
250ml rượu vang trắng
250ml nước xuýt gà (nước luộc gà) hoặc nước lọc
75g quả ôliu đen, tách hạt, thái lát
Cách làm:
1. Cho bột mỳ và bột tiêu vào xoong, đậy nắp lại và lắc mạnh tay cho thành hỗn hợp nhuyễn. Đổ thịt trĩ vào xoong đó và tiếp tục lắc mạnh đến khi tất cả các miếng thịt trĩ được phủ hỗn hợp mỳ + tiêu.
2. Đun dầu ôliu nóng già trong chảo rồi cho thịt trĩ vào cho đến khi vàng đều cả hai mặt, khoảng 3’/mặt. Cho các miếng thịt trĩ đã rán vào nồi hầm, giữ lại phần mỡ trong chảo rán. Cho hành tây vào mỡ dư đó và đun đến khi mềm, khoảng 3’. Đổ nấm và tỏi vào chảo, khuấy đều tay, đun đến khi nấm mềm và tỏi có mùi thơm lừng, khoảng 5’.
3. Đổ rượu trắng vào chảo và đun đến sôi. Sôi trong 5’ thì đổ nước xuýt gà vào chảo và đun sôi. Sau đó đổ đổ toàn bộ hỗn hợp nấm này vào nồi hầm trĩ, và rắc mấy lát ôliu vào.
4. Đậy vung và đun nhỏ lửa trong khoảng 4h là được.
Trĩ quay ngũ vị hương
Nguyên liệu:
1 con trĩ độ 1,3kg
1 tép hành
2 tép tỏi
1 muỗng canh xì dầu
1 muỗng canh hắc xì dầu
1/4 muỗng càfe ngũ vị hương
3 muỗng canh dầu ăn
Vài miếng thịt 3 chỉ
1/2 chén nước ép trái thơm
Gia vị gồm muối , đường , hạt nêm, nước mắm .
Cách làm:
– Trĩ làm sạch để ráo
– Tỏi, hành đập dập
– Cho trĩ ra một cái thố lớn, dùng tỏi hành, bột ngũ vị hương, hai muỗng canh dầu, xì dầu và hắc xì dầu, muối đường, hạt nêm, cho luôn nửa chén nước ép trái thơm vào, ướp xung quanh con trĩ, nhớ ướp luôn phần bên trong con trĩ, cho thấm gia vị, để 2h cho trĩ thấm,tuỳ khẩu vị mỗi người mà có thể ướp hơi mặn hoặc nhạt. Cho thêm vài miếng thịt 3 chỉ vào bụng trĩ.
– Vặn lò nướng cho nóng, để trĩ vào nướng khoảng 200oC, có thể gia giảm độ nóng, tuỳ ở mỗi lò. Trong lúc nướng nhớ trở trĩ cho vàng đều, thỉnh thoảng rưới một ít nước ướp trĩ vào, để trĩ không bị khô . Dùng đũa xâm trĩ, thấy trĩ không còn nước rỉ ra là trĩ chín.
– Cho một muỗng canh nước mắm + hai muỗng canh đường,và một muỗng dầu ăn,quậy đều cho nước mắm tan.
– Lấy trĩ ra khỏi lò, dùng phần nước mắm đường như ở trên, phết xung quanh trĩ,cho trĩ có màu sáng đẹp và thêm phần đậm đà,xong cho trĩ vô lò nướng lại khoảng 5’, lấy trĩ ra đĩa , để nguội, chặt trĩ thành miếng.
– Món này có thể dùng chung với xà lách trộn dầu dấm, dưa leo, cà chua .. để ăn kèm. Nếu thích có thể chấm thêm với nước sốt tương ớt ngọt, ăn rất ngon hoặc có thể dùng nước chấm muối tiêu ớt.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét