Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 979

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                      Thời sự quốc tế sáng 20/3/2018
 
Tin tức | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 20/03/2018
  
An ninh ngày mới ngày 19.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Vượt cả Trung Quốc, Việt Nam là khách hàng lớn nhất của vũ khí Belarus
  
Thương Lắm Miền Trung Ơi Lyric - Anh Thơ

Thủ tướng Phan Văn Khải với những lời "nghịch nhĩ" của cấp dưới

Dân trí Thời kỳ cố Thủ tướng Phan Văn Khải điều hành Chính phủ là giai đoạn đất nước hội nhập với rất nhiều điều mới, lạ. Nhưng với tâm thế khiêm tốn, biết lắng nghe những ý kiến phản biện, thận trọng trong điều hành nên thời gian này các chính sách, điều hành của Chính phủ ít sai sót, sát hợp với thực tiễn.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có 8 năm làm việc trong Ban Nghiên cứu, tư vấn của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, hiểu rõ tác phong làm việc của cố Thủ tướng. Trong những ngày đau buồn tiễn biệt cố Thủ tướng, ông chia sẻ với PV Dân trí những hồi tưởng, cảm nhận của ông về quá trình điều hành đất nước của người thủ trưởng cũ.
Video tạm dừng
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cảm nhận về cố Thủ tướng Phan Văn Khải (Nguyễn Quang - Phạm Nguyễn)
Xin ông chia sẻ đôi điều cảm nhận của mình về cố Thủ tướng Phan Văn Khải?
Thời kỳ Thủ tướng Phan Văn Khải lãnh đạo Chính phủ, tôi cũng có cơ may là thành viên Ban Nghiên cứu, tư vấn của Thủ tướng trong 8 năm. Trong suốt 8 năm đó, Thủ tướng sử dụng Ban Nghiên cứu một cách thực chất, thường xuyên lấy ý kiến cho các hoạt dộng của Chính phủ. Thủ tướng lắng nghe, thu thập, vận dụng vào hoạt động điều hành Chính phủ của ông, đưa vào chủ trương chính sách.
Thời kỳ đó, Ban Nghiên cứu của Thủ tướng được nâng lên ngang với một bộ, có con dấu riêng, hoạt động như một tổ chức của Chính phủ nên phát huy được hiệu quả.
Trước khi ban hành một chủ trương chính sách, kể cả dự thảo nghị định, Thủ tướng đều đưa cho Ban Nghiên cứu, giao trách nhiệm nghiên cứu, thảo luận và đưa ra ý kiến tư vấn, chuyển sang Chính phủ để Chính phủ tập hợp, xem xét. Do đó, thời kỳ này hầu như không có chuyện ban hành chủ trương rồi bị phản ứng, phải thu hồi.
Chính phủ củaThủ tướng Phan Văn Khải là thời kỳ đầu tiên kiên quyết cắt bỏ thủ tục hành chính một cách dứt khoát. Kêu gọi các bộ hoài mà không thấy thủ tục hành chính giảm được bao nhiêu, Thủ tướng đã chỉ đạo Ban Nghiên cứu tập hợp lại rồi Thủ tướng tự mình quyết định, không chờ các bộ nữa. Cuối cùng ông ra quyết định cắt giảm rất nhiều thủ tục không cần thiết. Vì vậy, về mặt hành pháp, Thủ tướng Phan Văn Khải để lại một tấm gương sáng trong việc xây dựng bộ máy hành chính hành động vì dân, giảm thiểu phiền hà đến người dân, doanh nghiệp.

Với đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cố Thủ tướng Phan Văn Khải là người khiêm tốn, biết lắng nghe lời can gián thực lòng, kể cả những lời khó nghe
Với đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cố Thủ tướng Phan Văn Khải là người khiêm tốn, biết lắng nghe lời can gián thực lòng, kể cả những lời khó nghe
Trong quá trình góp ý, phản biện hẳn là có những lời không dễ nghe. Tâm thế của Thủ tướng thế nào khi tiếp nhận những lời "can gián" như vậy, thưa ông?
Điều đặc biệt ở Thủ tướng Phan Văn Khải là ông rất khiêm tốn. Thủ tướng là người được đào tạo rất bài bản, học tập ở nước ngoài về, ông có trí nhớ tốt, có khả năng thuyết trình rất tốt nhưng rất điềm tĩnh, cẩn trọng. Nhờ khiêm tốn, điềm tĩnh nên ông luôn luôn tìm cách lắng nghe trước khi đưa ra quyết định.
Chúng tôi trong Ban Nghiên cứu nói rất thẳng thắn mà đối với lãnh đạo cao cấp thì nhiều khi, cách thức thể hiện như vậy rất khó nghe. Những khuyết điểm trong bộ máy nhà nước chúng tôi đều bày tỏ. Chúng tôi khuyến nghị những chính sách có khi trái với thông lệ bởi thời kỳ hội nhập quốc tế có rất nhiều thay đổi, chính sách cần điều chỉnh. Dù vậy, Thủ tướng Phan Văn Khải vẫn nghe và nghe rất kỹ.
Có những cuộc họp kéo dài đến 2 ngày, ông nghe suốt 2 ngày và sau đó ông có buổi cuối cùng tổng kết, tiếp thu. Những ý kiến tổng kết, tiếp thu của ông cho thấy ông đã lắng nghe một cách thực chất và tiếp thu để điều chỉnh chính sách điều hành đất nước.
Cũng có những điều thấy đúng nhưng chưa thể làm ngay, chưa thể áp dụng ngay thì ông cũng nói rõ là ông đánh giá ý kiến đó đúng đắn nhưng cần có thêm thời gian để áp dụng. Nhờ sự cầu thị như vậy nên đội ngũ Ban Nghiên cứu, tư vấn của chúng tôi tập trung được những người tâm huyết, nói thẳng, nói thật.
Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Võ Văn Kiệt có thể nói là tiếp thu từ mô hình Tổ tư vấn từ thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ban Nghiên cứu có con dấu và trụ sở làm việc trong Văn phòng Chính phủ, có nhiều chuyên gia từng là Bộ trưởng, ý kiến tư vấn rất có trọng lượng, các bộ ngành đều cùng lắng nghe, suy nghĩ, tiếp thu.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: Điều đặc biệt ở Thủ tướng Phan Văn Khải là ông rất khiêm tốn
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: "Điều đặc biệt ở Thủ tướng Phan Văn Khải là ông rất khiêm tốn"
Ấn tượng của ông đối với hoạt động điều hành Chính phủ của cố Thủ tướng Phan Văn Khải?
Sau năm 1986, đất nước bước vào con đường đổi mới nhưng lúc đó kinh tế thị trường đối với chúng ta còn rất mới mẻ. Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người khởi đầu và Thủ tướng Phan Văn Khải là người xây dựng nhiều cơ chế, đường lối chính sách mang tính chất đặt nền móng cho nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
Thủ tướng Phan Văn Khải cũng lãnh đạo đất nước trong thời kỳ Việt Nam hội nhập nhanh chóng, sâu rộng, từ việc tham gia ASEAN, gia nhập WTO, vận động Hoa Kỳ bỏ cấm vận, bình thường hoá quan hệ, đi tới ký kết hiệp định song phương…
Trong bối cảnh đất nước mới hội nhập, có rất nhiều điều mới mẻ, lạ lẫm nhưng nhờ sự trân trọng, lắng nghe đội ngũ tư vấn với nhiều chuyên gia giỏi, Thủ tướng Phan Văn Khải có sự thận trọng trong điều hành, các chính sách ban hành ít sai sót theo kiểu không sát với thực tiễn, rất gần dân, tạo được tác động tốt cho xã hội, cho người dân.
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Bài: Tùng Nguyên
Ảnh: Nguyễn Quang

Giám đốc Cảnh sát PCCC nói gì về vụ xe cứu hỏa bị tông trên cao tốc?

Thứ Ba, ngày 20/03/2018 00:30 AM (GMT+7)

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định khẳng định, việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc là đúng thẩm quyền, thuộc trường hợp được quyền ưu tiên.

90 30
Giám đốc Cảnh sát PCCC nói gì về vụ xe cứu hỏa bị tông trên cao tốc? - 1
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định
Xe đi cứu người lại gặp nạn
Chiều 19/3, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội trao đổi với một số cơ quan báo chí về vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách vào chiều 18/3 làm 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong.
Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội, 16h28 ngày 18/3/2018, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm cứu thương 115 về việc trên tuyến đường Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn gần Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá hướng Hà Nam - Hà Nội xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô khách và xe tải làm một số người bị thương, mắc kẹt trong xe, cần cứu nạn, cứu hộ khẩn cấp.
Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC Số 12 phụ trách địa bàn gần nhất xuất 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) biển kiểm soát 29A-02307 cùng 7 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Do vị trí xảy ra tai nạn nêu trên và tình trạng giao thông đang ùn tắc phía sau, nên để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe CC&CNCH chỉ có thể thực hiện quyền ưu tiên cho đi vào đường ngược chiều và kích hoạt các thiết bị loa, đèn, còi,… của xe chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo Luật Giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, khi ngược chiều vào đường cao tốc nơi gần trạm thu phí xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội, xe cứu hỏa đã bị xe khách biển kiểm soát 29B-07843 đâm vào cửa sau bên trái của đầu xe, làm 5 người trên xe khách và 6 cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC số 12 bị thương.
Giám đốc Cảnh sát PCCC nói gì về vụ xe cứu hỏa bị tông trên cao tốc? - 2
Hiện trường vụ tai nạn
Trong đó, 5 người trên xe khách bị thương có 4 người bị thương nhẹ và 1 người bị gãy chân, tất cả đều được băng bó và đã xuất viện.
Trong 6 cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC Số 12 bị thương, có 4 người bị thương nhẹ đã xuất viện sau khi sơ cứu. Trung úy Trần Văn Tuân (SN 1989), lái xe Đội CC&CNCH bị rạn xương quai xanh hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.
Riêng trung sĩ Chử Văn Khánh (SN 1993, chiến sĩ nghĩa vụ Đội CC&CNCH) được đưa vào cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, nhưng do vết thương quá nặng đã hy sinh hồi 0h45 ngày 19/3.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu và tiếp tục điều động 1 xe CC&CNCH đến cứu nạn, cứu hộ vụ va trạm tại Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá (xảy ra trước đó), đưa được 2 nạn nhân mắc kẹt trong xe ra ngoài bàn giao cho Trung tâm 115 đưa đi cấp cứu.
Clip xe cứu hỏa đấu đầu xe khách trên cao tốc. Nguồn:  K.O
Xe cứu hỏa chạy đúng thẩm quyền
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, đơn vị đang phối hợp với cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan để điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định khẳng định, việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như: còi hụ, phát loa, đèn tín hiệu....
Giám đốc Cảnh sát PCCC nói gì về vụ xe cứu hỏa bị tông trên cao tốc? - 3
Chiếc xe cứu hỏa bị hư hỏng nặng sau khi bị xe khách đâm trên cao tốc.
“Điều đáng tiếc là đã xảy ra TNGT và để đánh giá, kết luận lỗi thuộc về ai thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá đối với các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm”, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.
Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định, cơ quan chức năng sẽ giải quyết vụ tai nạn thận trọng, khách quan và công minh.
Thiếu tướng Định cho biết, qua vụ tai nạn này, lực lượng sẽ có giải pháp để nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông, văn hóa tham gia giao thông của người dân và cả từ chính lực lượng. Đồng thời, thực hiện các chế độ chính sách đối với các nạn nhân trong vụ tai nạn, trong đó bao gồm cả chiến sĩ và người dân.
Theo Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ tổ chức thăng cấp bậc hàm trước thời hạn cho chiến sĩ Chử Văn Khánh từ trung sĩ lên thượng sĩ.
Clip: Khoảnh khắc trên xe cứu hỏa trước lúc gặp nạn
Xe cứu hỏa có được phép chạy ngược chiều khi đi làm nhiệm vụ?
Nhiều người cho rằng xe cứu hỏa được phép đi ngược chiều, nên trong vụ tai nạn này, lỗi thuộc về xe khách.
Theo Xuân Lực (Dân Việt)

Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới

Thứ Hai, ngày 19/03/2018 20:30 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Vladimir Putin

, Tin tức Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin sinh ra trong gia đình nghèo khó, ông xuất thân từ KGB để rồi từng bước trở thành nhà lãnh đạo Nga trong suốt 4 nhiệm kỳ và là một trong những người quyền lực nhất thế giới.

150 50
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 1
Ảnh chụp ông Putin năm 1960.
Theo Mirror, ông Putin sinh ra trong gia đình nghèo ở ngoại ô Leningrad. Mẹ làm việc tại nhà máy còn người cha là lính hải quân Liên Xô cho đến khi bị thương trong Thế chiến 2.
Suốt thời niên thiếu, ông Putin cùng gia đình sống ở tầng trên cùng của toà nhà năm tầng cùng với hai gia đình khác. Họ cùng chia sẻ chiếc bếp gas và bồn rửa ở ngoài hành lang, nhưng gia đình Putin vẫn khá may mắn khi sở hữu phòng rộng nhất.
Ông Putin theo học tại St. Petersburg và không hẳn là một học sinh đặc biệt xuất sắc. Nhưng ông nổi tiếng nổi tiếng bởi thành tích đáng kể với môn Judo và các môn võ khác.
Sau khi kết thúc quãng thời gian học Đại học, ông Putin trở thành điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô (KGB). Được làm việc cho KGB là niềm mơ ước của ông Putin kể từ khi học lớp 9.
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 2
Ông Putin năm 1963.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, số lượng điệp viên KGB cũng giảm rõ rệt. Ông Putin chuyển sang làm việc trong chính quyền thành phố Saint Petersburg, nơi trước đây gọi là Leningrad.
Sergey Pugachyov, nhà đầu tư Nga và từng là bạn cũ của ông Putin nói trong bộ phim tài liệu của BBC rằng, sự thăng tiến vượt bậc của ông Putin là điều không ai ngờ.
“Putin khi đó chỉ là cựu sỹ quan KGB. Có hàng ngàn người như vậy bị loại ra khỏi hệ thống khi Liên Xô sụp đổ. Ông ấy không hề có tham vọng chính trị”, Pugachyov nói.
“Việc ông Putin được chuyển sang làm việc tại chính quyền thành phố Saint Petersburg là điều hoàn toàn ngẫu nhiên”.

Trong bối cảnh hỗn loạn vì Liên Xô sụp đổ, thị trưởng Saint Petersburg cần thêm các cố vấn và ông Putin tham gia vào vai trò này rất hoàn hảo.
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 3
Ông Putin cưới bà Lyudmila năm 1983.
Kể từ đó, ông Putin nổi lên là cánh tay phải của thị trưởng Saint Petersburg khi đó.
Khi thị trưởng để thua trong cuộc bầu cử năm 1996, ông Putin cùng gia đình chuyển đến Moscow. Ông Putin nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Tổng thống Nga khi đó là Boris Yeltsin.
Valentin Yumashev, con nuôi của Boris Yeltsin và từng là chủ tịch văn phòng tổng thống Nga nói: “Yeltsin muốn tìm một ai đó có đủ năng lực, sự tín nhiệm trong đội ngũ để trở thành nhà lãnh đạo tương lai”.
“Yeltsin chọn Putin vì ông ấy là người khiêm tốn, không bao giờ lên tiếng trừ khi được yêu cầu. Và khi cờ đến tay thì ông Putin đã làm rất tốt”. Ông Putin khi đó được phác họa là nhân tố trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết sẽ thay thế Yeltsin khi cố lãnh đạo Nga về hưu.
Pugachyov nhớ lại: “Tôi từng cố gắng khuyên Putin trở thành Tổng thống. Khi chúng tôi ở Điện Kremlin, trong văn phòng của Putin, ông ấy đã nói ‘không’. Ông ấy không tin rằng điều đó có thể xảy ra”.
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 4
Ông Putin trong hàng ngũ KGB.
“Cuộc bầu cử diễn ra trong 6 tháng tới. Ông Putin khi đó phải trở thành ứng viên với nhiều áp lực”.
“Ý tưởng của tôi là Yeltsin sẽ bất ngờ nghỉ hưu và Putin trở thành quyền tổng thống theo hiến pháp Nga. Từ đó, ông Putin sẽ có lợi thế trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra”, Pugachoyov nói trên BBC.
Đến tháng 3.2000, ông Putin chính thức đắc cử với 53% số phiếu bầu và tuyên thệ nhậm chức 2 tháng sau đó.
Nắm quyền lãnh đạo nước Nga, ông Putin đề ra nhiều cải cách mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí.
Ông Putin cũng chọn Thủ tướng Anh khi đó là Tony Blair, làm nhà lãnh đạo đầu tiên mình gặp kể từ khi lên nắm quyền.
Jack Straw, cựu Ngoại trưởng Anh nhớ lại cuộc gặp với ông Putin: “Ấn tượng của tôi là ông Putin rất tự tin, có điểm gì đó giống với Tony Blair. Hai người rất tương đồng với nhau”.
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 5
Ông Putin trong bức ảnh chụp cùng cha mẹ.
Ông Putin sau đó gặp Tổng thống Mỹ George W Bush để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với phương Tây. Sự ủng hộ của ông Putin ở Nga cũng tăng vọt vì người Nga nghĩ rằng vị thế của đất nước đã được khôi phục.
Nhưng dù là nhà lãnh đạo Nga, ông Putin khi đó không khá giả gì. Có tin nói bạn bè giàu có mua máy tính cho con ông Putin vì người cha không có đủ tiền.
Vladimir Yakunin, thứ trưởng giao thông Nga, người từng là thành viên KGB và là hàng xóm của ông Putin nói ở thời điểm đó rằng, 46% GDP Nga chảy và túi 8 công ty, do 8 gia đình tài phiệt Nga sở hữu.
Đến năm 2003, Putin bắt đầu nhắm đến các tài phiệt này. Trong số đó có Mikhail Khodorkovsky, người từng giàu thứ 4 trên thế giới và được cho là muốn mở rộng quyền lực chính trị. Khodorkovsky bị bắt giữ, tịch thu tài sản và ngồi tù 10 năm. Cựu tài phiệt này hiện sống ở Thụy Sĩ và không bao giờ muốn quay lại Nga.
Putin: Từ cậu bé nghèo đến người quyền lực nhất nhì thế giới - 6
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng công khai khen ngợi ông Putin.
Tầm ảnh hưởng của ông Putin lan rộng, tác động đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và cuộc can thiệp quân sự chống khủng bố của Nga ở Syria năm 2015.
Mặc dù từng bị phương Tây chỉ trích, nhưng những ảnh hưởng và đóng góp to lớn của Putin đối với nước Nga là không thể phủ nhận. Bởi vậy, ông nhận được sự yêu mến và ủng hộ của rất nhiều người dân Nga. Kết quả bầu cử chính là thước đo rõ ràng nhất cho nhận định đó. Năm 2000, ông giành 53% số phiếu, đến năm 2004 là 73%, năm 2012 là 63% và tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ ông Putin năm 2018 lên tới 76%.
Ngoài cương vị là một chính khách nổi tiếng, ông Putin còn gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với hình ảnh cởi trần khoe cơ bắp trong những lần đi câu cá, bơi lội, chèo thuyền....
Trong bài phát biểu mới nhất sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, ông Putin khẳng định đây là chiến thắng của đội ngũ tranh cử và những người ủng hộ ông trên khắp cả nước.
Tổng thống Nga đề cập đến những sự thay đổi lớn trong chính phủ nhiệm kỳ mới, cũng như việc bình thường hóa quan hệ với phương Tây và coi Trung Quốc là đối tác chiến lược quan trọng nhất.
Lời tiên tri ”giật mình” của bà Vanga về ông Putin
Nhà tiên tri mù được tin là tiên đoán chính xác sự kiện Brexit, 11.9 và sự trỗi dậy của IS cũng từng đưa ra một dự đoán...
Theo Đăng Nguyễn - Mirror (Dân Việt)

Xe bồn cán chết nam thanh niên ở Bình Chánh

(VOH) - Chiếc xe bồn lưu thông trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TPHCM) thì tông 2 xe máy khiến 2 người thương vong.

Thông  tin ban đầu, tối ngày 19/3, xe bồn biển số 51E – 042.73 lưu thông trên đường Phạm Hùng, hướng từ Bình Chánh về quận 8. Khi vừa qua đường Nguyễn Văn Linh hơn 1km đã tông 2 xe máy, khiến một xe bị cuốn theo, 1 nam thanh niên khoảng 35 tuổi bị cán tử vong ngay tại chỗ. Người còn lại bị thương nặng được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Tại hiện trường, một chiếc xe máy nằm cạnh bánh sau xe bồn hư hỏng nặng, xe còn lại cách đó chừng 3 mét.
Xe bồn cán chết người
Hiện trường vụ tai nạn xe bồn cán chết người tại Bình Chánh. 
Cảnh sát giao thông sau đó có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân xử lý vụ việc, giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn. Đến khuya cùng ngày, hiện trường vụ tai nạn đã được giải quyết xong.
Tin, ảnh: Hải Tân

Bắt bà ‘trùm’ điều hành đường dây ma túy lớn ở Sài Gòn


Bà “trùm” 44 tuổi kết nối, mua mua túy từ Campuchia sau đó phân phối cho các đầu mối, bán cho các con nghiện ở TP.HCM.
Chiều 19/3, Phòng Cảnh sát ma túy (PC47, Công an TP.HCM) cho biết vừa triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy số lượng lớn. Nghi phạm cầm đầu đường dây tên Lê Thị Ngân (44 tuổi, ngụ quận 8).


Thu giữ gần 10 kg ma túy đá tại nhà bà 'trùm' ở Sài Gòn Khám xét nhà của bà "trùm" ở quận 8, lực lượng Công an TP.HCM phát hiện gần 10 kg ma túy đá.
Theo công an, qua công tác nắm địa bàn, nhà chức trách phát hiện đường dây phân phối ma túy đá số lượng lớn do một người phụ nữ điều hành nên xác lập chuyên án triệt phá.
Từ trước Tết Mậu Tuất, hơn 10 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội 6, PC47 đã liên tục đeo bám các đối tượng bị tình nghi để thu thập chứng cứ. Qua đó, công an nắm được đầu mối tiêu thụ ma túy thường xuyên của bà “trùm” này là Thái Vĩ Dân (44 tuổi, quận 8).
Bat ba ‘trum’ dieu hanh duong day ma tuy lon o Sai Gon hinh anh 1
Dân bị bắt giữ trên đường đi giao ma túy. Ảnh: Công an cung cấp.
Sau một khoảng thời gian theo dõi, công an xác định Lê Thị Ngân vừa nhập một số lượng lớn ma túy đá để tiêu thụ. Phòng PC47 quyết định “cất lưới”.
Buổi tối cách đây 5 ngày, các trinh sát phát hiện Dân vừa mua ma túy đá của Ngân đem đi bán cho khách. Khi gã đàn ông đến trước số 346 Phạm Văn Chí, phường 4, quận 6, cảnh sát thuộc Đội 6, PC47 phối hợp với Phòng 5, C47B chặn bắt. Tang thu thu giữ gồm 150 gr ma túy đá, 4 điện thoại di động và 25,5 triệu đồng.
Bat ba ‘trum’ dieu hanh duong day ma tuy lon o Sai Gon hinh anh 2
Bà "trùm" bị bắt quả tang tàng trữ 9,3 kg ma túy đá. Ảnh: Công an cung cấp.
Rạng sáng sau đó 1 ngày, công an ập vào nhà của Ngân tại quận 8, bắt quả tang bà “ trùm” đang tàng trữ 9,3 kg.
Tại cơ quan điều tra, Ngân khai nhận kết nối, mua “hàng” từ Campuchia sau đó di chuyển qua các cửa khẩu về Việt Nam tiêu thụ. Mỗi lô ma túy, bà “trùm” thường lấy khoảng 10 kg. Sau khi tiêu thụ hết sẽ liên lạc và nhận nguồn “hàng” mới.
“Các nghi phạm rất tinh vi, thường xuyên đổi địa điểm giao dịch và nơi chứa hàng. Các trinh sát phải ngày đêm đeo bám, thu thập chứng cứ phá án”, một trinh sát chia sẻ.
Theo công an, bà “trùm” này có 3 căn nhà ở TP.HCM và có 2 đời chồng. Khai với công an, người chồng thứ 2 cho rằng mình không liên quan và không hay biết về việc làm của vợ.
Vụ việc đang được công an điều tra, mở rộng.

Hai cha con bị bắt khi đang vận chuyển 5 bánh heroin, 2 kg ma tuý đá

Rạng sáng 17/3, cảnh sát mật phục bắt giữ hai cha con Vừ khi họ đang vận chuyển 5 bánh heroin, 2 kg ma túy đá cùng 2.000 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.
Lê Trai

Hành trình vận chuyển tim từ Hà Nội hồi sinh bệnh nhân tại Sài Gòn


Một quả tim, một quả thận của người chết não hiến tặng được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM đã hồi sinh hai cuộc đời khác.


Chuyển tim từ Hà Nội về Sài Gòn cứu sống bệnh nhân Một quả tim, một quả thận của người chết não hiến tặng được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM đã hồi sinh 2 cuộc đời khác.

Cuộc gọi lúc nửa đêm

Đêm 24/2, cuộc gọi từ Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia (Hà Nội) đến Trung tâm Điều phối ghép bộ phận cơ thể người ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), một người đàn ông 45 tuổi chết não sẽ hiến tặng quả tim cho một bệnh nhân trong danh sách chờ.
Bệnh nhân chờ ghép tim là một chàng trai 29 tuổi, mắc bệnh tim giãn nở, chỉ có thay tim mới tiếp tục sống. Trước đó, anh cũng được gọi hai lần để ghép tim từ người chết não. Nhưng vì quá nghèo, chàng trai đành lỡ hẹn giấc mơ tiếp tục sự sống.
Sáng 25/2, Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép bộ phận cơ thể người, hội kiến với PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, bàn về kế hoạch nhận món quà từ Hà Nội. Phương án thay thế một bệnh nhân khác đã có kế hoạch, nhưng hai vị bác sĩ có chút băn khoăn khi chàng trai còn quá trẻ, cơ hội đã đến, vấn đề vướng mắc cuối cùng chỉ là tiền. “Anh Sơn bảo với tôi, thôi cứ ghép cho cậu ấy đi, tiền không có thì mình tính sau, đi xin mạnh thường quân chứ chàng trai còn quá trẻ, tiếc cho một cuộc đời dài phía trước”, bác sĩ Thu nhớ lại.
Phương án ghép tim đã thống nhất, đầu cầu Hà Nội gọi vào Chợ Rẫy yêu cầu đưa gấp bệnh nhân lên máy bay để ra Việt Đức ghép tim. “Bệnh nhân nghèo, ra Hà Nội rồi tiền đâu ăn ở, chi phí đi lại, ghép xong còn phải uống thuốc thì bệnh nhân tiền đâu chi trả. Chúng tôi lại tiếp tục thuyết phục ê-kíp Hà Nội vào TP.HCM ghép để tiết kiệm chi phí, coi như công sức bác sĩ ở đây làm để giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân”, Tiến sĩ Thu chia sẻ.
Hanh trinh van chuyen tim tu Ha Noi hoi sinh benh nhan tai Sai Gon hinh anh 1
Một chàng trai đã được hồi sinh nhờ quả tim hiến tặng từ người chết não. Ảnh: BSCC
Cái gật đầu từ ê-kíp Hà Nội đồng nghĩa với việc bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy nhận nhiệm vụ vượt nghìn cây số vận chuyển quả tim để ghép cho bệnh nhân. Sáng 26/2, một đoàn chuyên gia ghép tim sẽ vào TP.HCM để chuẩn bị cuộc ghép chiều cùng ngày.
Mọi chuyện tưởng chừng thuận lợi, thử thách lại bắt đầu. Các chuyên gia dự định sẽ bay ra Hà Nội ngày 25 nhưng không có vé về ngày 26 để mang quả tim về TP.HCM. Quả tim chỉ có thể bảo quản được 6 tiếng tính từ lúc lấy ra khỏi lồng ngực người cho đến khi ghép vào người nhận. Bằng mọi giá phải đem món quà thiêng liêng ghép cho bệnh nhân ở Sài Gòn, đoàn hộ tống bàn phương án ra Hà Nội cho kịp hội chẩn lúc 16h rồi tính đến chuyện “săn vé” khẩn cấp để đưa quả tim về Sài Gòn sau.
Mờ sáng, chàng trai từ Tiền Giang xuất phát lên Sài Gòn chuẩn bị ca ghép. 11h ngày 25/2, bệnh nhân vẫn chưa có mặt tại Chợ Rẫy, mọi người đang chờ lấy máu để đem ra Hà Nội xét nghiệm với người cho. Trong khi đó, 14h30, chuyến bay chở đoàn vận chuyển tạng ra Hà Nội sẽ xuất phát. Lúc 14h, hai lọ máu của bệnh nhân kịp chuyển tới sân bay để đem ra Hà Nội làm máu chéo. Nếu chậm một phút, chàng trai sẽ mất cơ hội ghép tim.
Hanh trinh van chuyen tim tu Ha Noi hoi sinh benh nhan tai Sai Gon hinh anh 2
Chàng trai may mắn nhận được quả tim từ người đàn ông chết não. Ảnh: Phan Nhơn.

Món quà bất ngờ!

15h chiều 25/2, lãnh đạo Trung tâm Điều phối tạng quốc gia tiếp tục gọi vào Bệnh viện Chợ Rẫy báo bệnh viện được nhận thêm một quả thận từ người cho. “Chúng tôi đang tất bật cho ca ghép tim thì biết được tặng thêm quả thận. Ghép thận là việc thường quy nên cũng không khó khăn, việc quan trọng là điều phối nhịp nhàng hai ca ghép tim, thận một cách suôn sẻ”, bác sĩ Thu tâm sự.
Lúc này, danh sách chờ có 12 người, 3 người được chọn, trong đó cô sinh viên 25 tuổi quê Ninh Thuận có chỉ số (HLA) hòa hợp với người cho nhất. Nhân viên điều phối lập tức liên lạc với gia đình cô gái, yêu cầu phải ngay lập tức vào TP.HCM làm lại xét nghiệm chuẩn bị ca ghép.
Từ Ninh Thuận vào Sài Gòn mất 6 tiếng, có mặt tại Chợ Rẫy lúc 1h sáng, cô gái mới cho hay hơn một tuần qua mình vừa bị cảm.
Điều đó tưởng chừng khép lại mọi cánh cửa tìm lại sự sống của nữ bệnh nhân vì cô có mang virus nên không thể nào ghép thận. Theo nguyên tắc, cô gái sẽ rời khỏi danh sách ưu tiên số một ghép thận, song nhìn cô còn quá trẻ, bác sĩ có chút băn khoăn.
“Thôi thì chờ ngày mai thôi, nếu xét nghiệm có kháng thể chống lại với kháng thể người cho, chúng tôi sẽ chọn một người khác trên 40 tuổi nằm ở vị trí ưu tiên ghép số 2”, bác sĩ Thu nhớ lại.
8h ngày 26/2, đoàn chuyên gia ghép tim từ Hà Nội bay vào đem theo 2 lọ máu người cho để xét nghiệm hòa hợp lần cuối với người nhận lần cuối. Điều kì diệu, cô gái có chỉ số hòa hợp (HLA) lên đến 50%, gần như giống với người trong gia đình người cho và không có kháng thể chống lại.

25 phút ghép tim

Để ca ghép được thành công, 2 đầu cầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của điều phối, mọi thao tác khâu chuẩn bị phải nhịp nhàng, vì một giây, một khắc là vàng đối với bệnh nhân.
12h ngày 26/2, tiến sĩ Thu thông báo Hà Nội sẽ đưa quả tim ra khỏi lồng ngực người cho vào 12h25, ê-kíp ghép của Bệnh viện Chợ Rẫy phải canh thời khắc lấy quả tim yếu ớt ra khỏi người nhận để chuẩn bị tiến hành nhận quả tim từ Hà Nội.
Chiếc thùng đựng quả tim được vận chuyển bằng xe cấp cứu có xe cảnh sát hộ tống thẳng ra sân bay Nội Bài và kịp cất cánh vào lúc 14h. Quả tim từ lúc lấy ra khỏi lồng ngực đến khi vận chuyển về Sài Gòn mất 5 tiếng và chỉ còn bảo quản được một tiếng nữa. Lúc này, toàn bộ Bệnh viện Chợ Rẫy đang nín thở chờ món quà vô giá đến đúng hẹn. PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, đã đứng lặng người khi chiếc xe cấp cứu mang quả tim cập bến thành công.
16h35, chiếc xe mang quả tim từ Tân Sơn Nhất về Chợ Rẫy và được đưa thẳng vào phòng ghép. Bác sĩ đã hoàn thành việc ghép quả tim cho chàng trai Tiền Giang chỉ với 25 phút. “Ở nước ngoài người ta chỉ vận chuyển quả tim chỉ trong vòng bán kính 500 km, còn mình phải vượt hơn 1.700 km để chuyển quả tim. Nếu sơ xuất, máy bay trễ giờ, món quà kia sẽ đổ sông đổ biển”, bác sĩ Thu chia sẻ.
Trong lúc quả tim đã được đặt gọn gàng vào lồng ngực người nhận, chuyến bay mang quả thận cũng kịp về Sài Gòn. 19h, cô gái được đưa vào phòng mổ, 21h ca mổ ghép thành công.
Hai ca ghép thành công, hai con người được cứu sống, hai gia đình được đón niềm hạnh phúc từ sự diệu kỳ của lòng nhân đạo. Bà Phạm Thị Thanh Lam, mẹ cô gái được ghép thận chia sẻ: “Điều kỳ diệu đã đến với con gái tôi”. Tiếng nói lắp bắp, cánh tay đưa lên gạt những dòng nước mắt hạnh phúc trực trào dâng, bà mẹ nghẹn ngào không nói nên lời. Kể từ đây đứa con gái của bà đã được cải tử hoàn sinh.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, cha của chàng trai ghép tim, một người nông dân đặc giọng miền Tây, xúc động nói: “Cảm ơn bác sĩ, cảm ơn mọi người. Hãy cho tôi biết gia đình người cho, để một lần thôi, chúng tôi sẽ đến cảm ơn họ đã cứu sống con trai tôi”.
Phan Nhơn
Quay dựng: Ái Duyên - Ngân Phạm
Lời bình: Ngọc Nhi
Đồ họa: Lê Nhân

Úc nói gì về tuyên bố tìm thấy MH370 “thân đầy lỗ đạn”?

Thứ Hai, ngày 19/03/2018 19:00 PM (GMT+7)

Trước đó, một kỹ sư tuyên bố đã phát hiện ra vị trí của MH370 và chiếc máy bay có “đầy lỗ đạn”.

57 19
Úc nói gì về tuyên bố tìm thấy MH370 “thân đầy lỗ đạn”? - 1
Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia biến mất khỏi radar trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014 (Ảnh minh họa)
Các nhà chức trách Úc vừa lên tiếng sau khi một kỹ sư cơ khí người Úc tuyên bố đã tìm ra vị trí của chiếc máy bay mất tích MH370, tờ news.com.au đưa tin.
Peter McMahon, người cho biết mình làm việc trong lĩnh lực điều tra tai nạn máy bay trong hơn 25 năm, truy tìm MH370 từ khi nó biến mất vào năm 2014.
Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia biến mất khỏi radar trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014. Không có tín hiệu hoặc tin nhắn khẩn cấp nào được gửi đi và tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay được cho là đã chết.
McMahon, 64 tuổi, cho biết ông đã tìm thấy vị trí máy bay, sử dụng hình ảnh của NASA và Google Earth. Máy bay đang nằm cách đảo Round khoảng 16km về phía nam, kỹ sư khẳng định. Đây là một hòn đảo nhỏ nằm ở phía bắc của Cộng hòa Mauritius, Đông Phi.
Úc nói gì về tuyên bố tìm thấy MH370 “thân đầy lỗ đạn”? - 2
Trong một bức ảnh do McMahon cung cấp, một vật thể có hình dạng giống máy bay có thể được nhìn thấy ngay dưới mặt nước
Khu vực này là nơi các nhà điều tra chưa từng tìm kiếm.
Trong một bức ảnh do McMahon cung cấp, một vật thể có hình dạng giống máy bay có thể được nhìn thấy ngay dưới mặt nước, theo báo Daily Star của Anh.
Trong ảnh khác, dường như một phần khoang trước của máy bay có thể được nhìn thấy gần đó, phía nam đảo Rodrigues.
McMahon cho biết ông đã gửi những bức ảnh này cho Ủy Ban An toàn Giao thông Úc (ATSB).

Úc nói gì về tuyên bố tìm thấy MH370 “thân đầy lỗ đạn”? - 3
Trong ảnh khác, dường như một phần khoang trước của máy bay có thể được nhìn thấy gần đó, phía nam đảo Rodrigues.
Tuy nhiên, ông cáo buộc các quan chức Mỹ từ chối tìm kiếm khu vực này và đang che giấu thông tin.
"Bốn người Mỹ được cử tới Úc để giám sát những phát hiện về MH370", ông nói. "Họ đảm bảo rằng tất cả các thông tin nhận được đều được che giấu khỏi công chúng, và thậm chí cả chính phủ Úc - nhưng tại sao?
"Họ không muốn máy bay được tìm thấy vì nó chứa đầy lỗ đạn, việc tìm thấy nó sẽ chỉ mở ra cuộc điều tra khác”.
Trong một tuyên bố gửi tới news.com.au, người phát ngôn của Trung tâm Hợp tác Cơ quan Chung cho biết: "Ông McMahon đã liên lạc với ATSB qua Facebook và email vào năm 2016 và 2017. Chưa lúc nào ATSB cho rằng bằng chứng của ông McMahon có thể là chiếc máy bay mất tích MH370.
"Những hình ảnh được gửi tới ATSB của ông McMahon được chụp vào ngày 6.11.2009, 4 năm trước khi máy bay biến mất.
"Những tuyên bố giả dối như vậy chắc chắn gây phiền toái cho gia đình và bạn bè của những người mất tích trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines".
Tuy nhiên, McMahon vẫn tin rằng hình ảnh Google Earth ông chụp được có từ năm 2014.
"ATSB không cho rằng đây là MH370, họ nói nó trông giống máy bay nhưng không thể là MH370 vì ngày tháng không phù hợp”, kỹ sư nói với news.com.au.
"Nhưng tôi đã xem xét các ngọn núi lửa trên đảo Reunion và một núi lửa dưới biển mới xuất hiện gần đảo Round vào tháng 2. 2014. Sau đó vào tháng 3.2014, phần máy bay rơi này mới xuất hiện.
"Khi chọn độ cao khác nhau trên Google Earth, kết quả sẽ có những ngày khác nhau, mặc dù là cùng một ảnh từ tháng 3.2014”.
Người đàn ông tuyên bố tìm thấy vị trí máy bay MH370
Một người đàn ông ở Úc nói đã tham gia tìm kiếm các vụ rơi máy bay trong 25 năm qua và đã tìm thấy nơi MH370 mất tích.
Theo Trà My - news.com.au (Dân Việt)

Báo Nga nêu giả thuyết chấn động: Chính Israel đã bắn hạ tiêm kích F-16 của mình?

Bảo Lam |
Báo Nga nêu giả thuyết chấn động: Chính Israel đã bắn hạ tiêm kích F-16 của mình?
Tiêm kích F-16. Ảnh minh họa.

Liên quan tới vụ tiêm kích F-16 bị tiêu diệt, có giả thiết cho rằng "chiếc máy bay này có thể bị chính Israel bắn hạ nhằm mục đích bào chữa cho các cuộc tấn công của mình".

Theo trang inosmi.ru (Nga), chiếc máy bay không người lái cất cánh từ lãnh thổ Syria đã xâm phạm không phận của Israel, lập lức nó bị bắn hạ và sau đó Không quân Israel tiến hành oanh kích 12 mục tiêu của Syria và Iran trên lãnh thổ Syria, bao gồm cả các đơn vị phòng không của quân đội Syria, và mất chiếc tiêm kích F-16 của mình.
Theo các nguồn tin phía Israel, đây là toàn bộ thông tin về vụ việc và trong thông báo chính thức của phía Isarel có nói rằng "những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công kiểu này sẽ phải chịu sự trừng phạt".
Còn trong tuyên bố của phía Syria cho biết rằng sẽ không chỉ có một mà đã có tới vài máy bay Isarel bị bắn hạ để đáp trả hành động tấn công của Israel.
Bài viết trên inosmi.ru này đã đề cập tới 7 điểm nhấn trong vụ tiêm kích F-16 của Israel bị bắn hạ với những suy luận khá bất ngờ, không đề cập tới việc tại sao và từ đâu xảy ra vụ việc nói trên, mà tập trung nói tới hậu quả mà nó có thể gây ra.
Báo Nga nêu giả thuyết chấn động: Chính Israel đã bắn hạ tiêm kích F-16 của mình? - Ảnh 1.
Tiêm kích F-15I của Không quân Israel cách không xa thành phố Beer-Sheba ở phía nam Isarel. 31/12/2015.
Thứ nhất, nếu các hệ thống phòng không được triển khai tại Syria đã được sử dụng mà không thông báo và được sự cho phép của Bộ Quốc phòng Nga thì đó là điều đặc biệt nghiêm trọng.
Mặc dù tạm thời vẫn chưa rõ Bộ Quốc phòng Nga có đưa ra tuyên bố nào liên quan đến vấn đề này không, nhưng có thể thấy rõ rằng khi triển khai các hệ thống phòng thủ tại Syria, Nga ngay từ đầu đã "bật đèn xanh" và coi các chiến đấu cơ của Israel là máy bay địch.
Thứ hai, nếu vụ việc xảy ra đã được thông báo trước cho Nga thì có nghĩa là Moscow đã dùng một mũi tên bắn trúng hai đích. Một mặt, Nga cố tình gây tổn hại cho thanh danh của Israel mà đã gửi đi thông điệp rằng Israel không nên qua mặt Nga xây dựng chiến lược tại Syria. Mặt khác, Moscow đã đi một nước cờ khiến Iran càng sát lại phía mình.
Thứ ba, có thể, Nga đã nhận được thông tin về việc các lực lượng an ninh nào đã tham gia vào vụ bắn hạ chiếc máy bay của Nga ở Idlib và vì thế có thể đó là cách Nga trừng phạt các bên liên quan.
Thứ tư, một trong số những giả thiết liên quan tới vụ F-16 của Israel bị bắn hạ, có giả thiết cho rằng "chiếc máy bay này có thể bị chính Israel bắn hạ nhằm mục đích bào chữa cho các cuộc tấn công của mình". Có lẽ giả thiết này cũng đáng được quan tâm.
Báo Nga nêu giả thuyết chấn động: Chính Israel đã bắn hạ tiêm kích F-16 của mình? - Ảnh 2.
Xác chiếc tiêm kích F-16 của Israel bị bắn rơi.
Thứ năm, đương nhiên, những vụ việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa cho nhiệm vụ bảo vệ người Kurd gốc Syria, biến họ trở thành những đối tượng khó bị xâm phạm hơn. Trong bối cảnh này, người Kurd sẽ trở thành đồng minh dễ chịu nhất đối với Mỹ và Israel, mà có thể được hai quốc gia sử dụng để chống lại sự bành trướng của Iran.
Mà cũng có thể ngay từ đầu những người Kurd được hậu thuẫn để phục vụ cho mục đích này. Và, có thể, trong thời gian tới Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng những người Kurd gốc Syria sẽ không phương hại tới người Thổ.
Thứ sáu, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ hay lên án bên nào để trả lời cho tín hiệu rõ ràng đang nhằm vào Iran và chính quyền Assad, mà đang bị Thổ Nhĩ Kỳ gọi là khủng bố? Hoặc chấp nhận im lặng?
Thứ bảy, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ngay từ đầu đã tham gia vào cuộc nội chiến tại Syria khi công khai ủng hộ liên quân do Mỹ đứng đầu, sau đó lại chạy sang phe khác và bắt đầu phối hợp hành động với Iran và Nga (Tiến trình Astana). Có thể thấy rõ rằng, từ thời điểm này Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thường xuyên bị gây hấn và bắt phải đổi bên.
Được biết ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những người ủng hộ quan điểm cho rằng động cơ của chiến dịch tại Afrin, trước tiên, xuất phát từ những tính toán chính trị trong nước. Nếu đúng như vậy thì chiến dịch này có thể mang đến những hậu quả hoàn toàn nguy hại từ quan điểm chính trị nội bộ. Những nhân vật đưa ra quyết định trên đã phân tích khá rõ xác suất này.
Nhưng, chiến dịch tại Afrin cũng có thể gia tăng sự thông cảm đối với người Kurd từ phía phương Tây vì họ đứng lên chống lại IS. Thổ Nhĩ Kỳ cần phải bàn luận cụ thể về việc điều đó có thể gây ra những hậu quả nào từ quan điểm lợi ích quốc gia và chính trị nội bộ.
Khoảnh khắc tiêm kích F-16 của KQ Israel bị bắn hạ rơi xuống đất

Điện Kremlin: Anh hoặc chứng minh hoặc phải xin lỗi Nga vì vụ cựu điệp viên

Video tạm dừng

Dân trí Điện Kremlin hôm nay 19/3 cảnh báo, Anh hoặc phải đưa ra bằng chứng chứng minh Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei và con gái nghi bị đầu độc, hoặc phải xin lỗi Nga.
 >> Ông Putin: Cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên là ngớ ngẩn
 >> Nga nghi chất độc mưu sát cựu điệp viên có thể xuất phát từ Anh
 >> Giới tình báo phỏng đoán thủ phạm đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh



Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: Getty)
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: Getty)

Trong một động thái cho thấy dấu hiệu gia tăng căng thẳng giữa Nga và Anh vì nghi án cựu đại tá tình báo Nga Skripal và con gái bị đầu độc, Ngoại trưởng Anh hôm nay nói rằng việc Nga phủ nhận trách nhiệm thật "ngớ ngẩn" và rằng đây là "chiến lược quen thuộc" của Nga.
Đáp lại những bình luận này của người đứng đầu ngành ngoại giao Anh, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, những cáo buộc đó là cáo buộc khó hiểu và không có căn cứ.
"Sớm hay muộn, họ sẽ phải giải thích cho những cáo buộc vô căn cứ này, hoặc phải đưa ra bằng chứng hoặc phải xin lỗi", ông Peskov nói.
Quan hệ giữa Anh và Nga leo thang căng thẳng những ngày gần đây kể từ sau vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury của Anh. Giới chức Anh cho rằng những người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh và có thể liên quan đến Nga.
Anh đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt với Nga trong đó có việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Nga cũng đáp trả lại với quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.
Minh Phương
Theo RT

Đức đang điều tra vụ nữ sinh Việt tử vong ở Đức

19/03/2018 17:08 GMT+7

TTO - Trả lời Tuổi Trẻ Online chiều 19-3, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết các cơ quan chức năng của Đức đang tiến hành điều tra vụ du học sinh Việt Nam, chị Trần Thị Thu Hà, tử vong ở Đức

Đức đang điều tra vụ nữ sinh Việt tử vong ở Dortmund - Ảnh 1.
Nữ sinh Trần Thị Thu Hà - Ảnh trên Facebook nhân vật
Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt (Đức) và cảnh sát Dortmund (Đức) xác nhận chị Trần Thị Thu Hà đã tử vong tại Dortmund ngày 11-3.
Chị Thu Hà là sinh viên của trường Đại học Khoa học ứng dụng Haaga-Helia (Phần Lan) và sang Đức theo diện trao đổi sinh viên.  
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán tại Frankfurt làm việc và yêu cầu cơ quan chức năng sở tại khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân nữ sinh tử vong và thông báo cho Tổng lãnh sự quán và gia đình biết, đồng thời phối hợp hỗ trợ các công việc hậu sự.
Trước đó, chị Trần Kim Ngân, chị gái của Thu Hà, xác nhận với Tuổi Trẻ Online thông tin em gái tử vong ở Đức là sự thật. Hiện gia đình đang lo thủ tục đưa thi thể Hà về quê nhà.
Chị Ngân chia sẻ em gái mình là một cô bé ngoan ngoãn, lễ phép, học rất giỏi dù gia đình khó khăn, và được thầy cô, bạn bè quý mến.
Cộng đồng mạng hiện kêu gọi mọi người quyên góp, ủng hộ giúp gia đình Trần Thị Thu Hà đưa thi thể cô về nước.
Theo quy định bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, trong trường hợp công dân Việt tử vong, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại sẽ giúp liên hệ làm các thủ tục để hỗ trợ gia đình nạn nhân đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam.
Do quỹ bảo hộ công dân rất hạn chế, hầu hết các chi phí đều do gia đình nạn nhân tự chi trả.
Cộng đồng mạng kêu gọi giúp đưa nữ du học sinh tử vong tại Đức về quê Cộng đồng mạng kêu gọi giúp đưa nữ du học sinh tử vong tại Đức về quê
TTO - Cộng đồng mạng hiện kêu gọi mọi người quyên góp, ủng hộ giúp gia đình du học sinh Việt tử vong tại Đức - Trần Thị Thu Hà - phần nào kinh phí để đưa em về Việt Nam.
Q. TRUNG

Ô tô nhập giảm 200 triệu đồng, xe nội chuẩn bị cú "sập giá"

Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam. Trong khi đó, xe trong nước phải tìm cách hạ giá để cạnh tranh. Thị trường ô tô sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.
 >> Thị trường ôtô nhập khẩu trong tuần: Giảm mạnh so với đầu tháng
 >> Giá ôtô và trò ú tim của người lớn
 >> Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Lô ô tô đầu tiên nhập về Việt Nam được hưởng thuế 0% đã hoàn thành thủ tục kiểm định chất lượng. Từ nay đến cuối tháng 3, lô xe này sẽ về các đại lý và bàn giao cho khách hàng. Như vậy, thời gian kiểm định chất lượng đã được rút ngắn đáng kể, chỉ hơn 2 tuần chứ không phải từ 1-2 tháng như dự đoán ban đầu. Bên cạnh đó, chi phí đăng kiểm cũng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/xe trong một lô.
Giá xe ngoại ngang xe nội
So sánh giá xe nhập khẩu, được Honda Việt Nam công bố, cho thấy mặt bằng vẫn chưa giảm mạnh so với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin xe nhập thuế 0% về nước, các đại lý đã giảm giá xe cũ tầm 200 triệu và giá xe mới công bố cũng đã giảm tương đương.
Chẳng hạn như mẫu Honda Jazz có giá bán tương đương mẫu Ford Fiesta sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là hai mẫu xe cùng phân khúc hạng B và là đối thủ cạnh tranh với nhau. Honda Jazz có 3 phiên bản, giá bán từ 539-619 triệu đồng thì Fiesta hatchback với 2 phiên bản có mức giá từ 564-616 triệu đồng.

Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam
Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam
Các mẫu xe nhập khác của Honda như Accord 2.4L có giá bán 1.198 triệu đồng, thấp hơn giá công bố của Toyota Camry 2.5Q lắp trong nước 1.302 triệu đồng, nhưng so với giá bán thực tế, chỉ thấp hơn hoảng 50 triệu đồng.
Honda Civic bản 1.8L có giá tương đương với Toyota Altis 1.8L, còn bản tăng áp 1.5L so với Ford Focus 1.5 Ecoboost giá bán vẫn cao hơn khá nhiều. Giá Honda CR-V cũng ngang ngửa với giá Mazda CX-5.
Nhiều khách hàng cho biết họ hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước vì được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Nhưng với giá bán như trên không hề rẻ hơn. Có ý kiến cho rằng Honda Việt Nam được chấp nhận mức giá tính thuế trung bình chỉ 480 triệu đồng/xe, có thể hạ giá bán thấp hơn. Nhưng do phải huy động một nguồn lực tài chính rất lớn mới chuyển lô xe lớn về nước nên chi phí cao. Hơn nữa, do xe nhập chưa về nhiều, thị trường vẫn còn khan hiếm, nên giá chưa thể giảm mạnh.
Tuy nhiên, điều quan trọng là cửa cho xe nhập khẩu đã khai thông và xe nhập sẽ về Việt Nam ngày càng nhiều trong thời gian tới. Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay tới đây đến lượt Indonesia sẽ cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô xuất khẩu sang Việt Nam. Khi đó, có thêm nhiều mẫu xe nhập giá rẻ tràn vào trong nước và sẽ kéo mặt bằng giá ô tô trên thị trường xuống.
Xe nội hạ giá
Chỉ cần giá xe nhập khẩu ngang bằng giá xe trong nước thì nhiều khách hàng cũng sẽ lựa chọn xe nhập bởi người Việt Nam vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại, nhân viên bán hàng tại đại lý ô tô Honda Tây hồ ( Hà Nội) nhận định.
Thông tin từ một số đại lý ô tô cho biết, lượng khách ký hợp đồng mua xe sản xuất lắp ráp trong nước có chiều hướng giảm từ đầu tháng 3/2018. Một phần vì sau Tết, nhu cầu giảm và nhiều người đang hướng tới những mẫu xe nhập khẩu.

Thị trường ô tô sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.
Thị trường ô tô sẽ thiết lập mặt bằng giá mới.
Ô tô sản xuất lắp ráp sẽ phải xem xét lại giá bán. Nếu xe nhập với thuế 0% về nước nhiều, chắc chắn sẽ có lợi thế hơn hẳn xe sản xuất lắp ráp trong nước. Để cạnh tranh, ô tô nội buộc phải hạ giá.
"Trước hết, chúng tôi sẽ đề nghị các đối tác, nhà cung cấp bộ linh kiện từ nước ngoài cùng chia sẻ để có được mức giá hợp lý hơn và hướng đến sự phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam. Cùng với đó, phải sắp xếp lại sản xuất, tối ưu mọi hoạt động và gia tăng sản lượng. Có như vậy, mới có giá bán hợp lý và cạnh tranh với xe nhập khẩu" - Giám đốc 1 DN ô tô trong nước nói.
Các DN cũng dự đoán, giá xe nhập khẩu sẽ còn giảm nữa khi xe giá rẻ tràn vào. Để cạnh tranh, xe trong nước cũng phải tính toán, ít nhất có giá bán tương đương với xe nhập. Mẫu xe trong nước nào có giá bán cao so với xe nhập cùng phân khúc chắc chắn khó tồn tại. Với sự chia sẻ của các đối tác nước ngoài, cùng việc sắp xếp lại sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng sản lượng, các DN tin xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có giá bán hợp lý. Thời gian tới, nhiều mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm giá.
Tuy nhiên, theo các DN, khi xe nhập khẩu giảm giá mạnh thì xe nội rất khó cạnh tranh nếu thiếu những chính sách đột phá. Một trong những mong muốn của các DN ô tô trong nước là được miễn thuế phần linh kiện mua trong nước.
Một số nguồn tin cho hay Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét sửa đổi 5 Luật thuế, trong đó có Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, vào kỳ họp sắp tới. Nếu DN ô tô được miễn thuế với phần linh kiện mua trong nước sẽ giúp đẩy mạnh nội địa hóa và giảm giá thành. Mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập, thị trường ô tô sẽ sôi động.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet

Đến ngân hàng rút tiền, thiếu nữ ngầm báo bị cướp đang khống chế

Cô gái đưa cho nhân viên ngân hàng ở TP HCM tờ giấy rút tiền có dòng chữ "báo công an giúp tôi, anh ta có vũ khí".

Ngày 19/3, Công an quận 6 (TP HCM) tạm giữ Lương Vĩnh Cường (43 tuổi) về hành vi Cướp tài sản. Anh ta còn bị tình nghi làm hàng loạt giấy tờ giả.
Theo điều tra, sáng ba hôm trước nhân viên chi nhánh ngân hàng trên đường Hậu Giang (quận 6) tiếp thiếu nữ vào rút tiền trong tài khoản bằng Chứng minh nhân dân (CMND). Vẻ mặt nhợt nhạt, lúng túng, cô gái đẩy tờ giấy rút tiền về phía nhân viên ngân hàng. "Bình tĩnh và báo công an giúp tôi. Anh ta có vũ khí", nhân viên giao dịch bất ngờ khi đọc được dòng chữ.
Thấy phía sau nữ khách hàng là Cường - gã đàn ông với vẻ lấm lét khác thường, nhân viên ngân hàng bí mật báo cảnh sát. Hai bên tiếp tục trao đổi về các thông tin tài khoản, nhằm kéo dài thời gian. Ít phút sau, Công an phường 12 (quận 6) xuất hiện, khống chế gã đàn ông.
Thiếu nữ cho biết quê Tiền Giang, quen Cường - chủ một trung tâm giới thiệu việc làm gần bến xe miền Tây. Hôm đó cô nhờ anh ta chở đi rút 20 triệu đồng bằng thẻ ATM để mua sắm. Sau khi mua đồ hết tiền, cô rút thêm 5 triệu đồng thì thẻ bị máy "nuốt".
Cường nói có thể làm được CMND giả, thiếu nữ đồng ý để đến ngân hàng rút tiền và làm lại thẻ ATM. Khi nhận CMND, cô trả công 2 triệu đồng nhưng anh ta đòi thêm. Cô không đồng ý liền bị Cường lấy điện thoại, dùng roi điện chích và uy hiếp đến ngân hàng rút 5 triệu đưa cho hắn.
Khi thiếu nữ vào làm thủ tục rút tiền, Cường ngồi phía sau theo dõi, nên cô đã cầu cứu nhân viên ngân hàng giúp đỡ.
Khám xét nơi ở của Cường, cảnh sát phát hiện roi điện và hàng chục CMND của người khác.
Nhật Vy

Nam Em: "1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh"

Long Phạm |
Nam Em: "1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh"

"Hai đứa tôi có cách yêu nhau rất nghệ sĩ, rất ảo, như trong phim vậy đó, nên tôi càng thương anh hơn. Anh quá ngọt ngào và thường xuất hiện như trong phim" – Nam Em chia sẻ.

Sau những lùm xùm gây xôn xao dư luận về chuyện tình với Trường Giang, Nam Em đã tâm sự thêm nhiều chuyện tại chương trình Một tiếng kể hết, phát sóng trên Afamily.
Nam Em: 1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh - Ảnh 1.
Chưa bao giờ muốn cướp Chu Đăng Khoa khỏi Hồ Ngọc Hà – trong túi còn 200 ngàn cũng không nhờ đến
Tôi và Chu Đăng Khoa có gặp nhau qua một người. Hai anh em chỉ có tình cảm nhẹ nhàng với nhau thôi. Tôi và anh ấy đều dằn vặt về chuyện tình cảm giữa chúng tôi.
Ngoại hình của anh Khoa rất giống ba tôi, giống từng chi tiết một, từ cơ thể tới khuôn mặt. Vì thế, tôi dành một sự kính trọng cho anh ấy. Cho nên, tôi và anh ấy đã đi đến quyết định, rằng mãi là anh em thôi.
Tôi và anh Khoa chưa hề làm điều gì sai trái, tôi cũng chưa bao giờ nhận của anh ấy thứ gì. Anh Khoa có nói khi nào cần giúp đỡ thì cứ bảo anh ấy, nhưng tôi không lên tiếng nhờ vả gì cả. Kể cả lúc trong túi còn hai trăm ngàn tôi cũng không nhờ.
Tôi không làm gì sai nên Hồ Ngọc Hà có căng thẳng tôi cũng chịu. Tôi chưa bao giờ muốn cướp anh Khoa khỏi Hồ Ngọc Hà hay có quan hệ bất chính với anh ấy. Anh Khoa là người dạy tôi nhiều điều trong cuộc sống, từ chuyện kinh doanh đến giới thiệu đối tác…
Tôi không đến với anh Khoa vì anh ấy là người có gia đình. Tôi không muốn những đứa trẻ phải đau khổ vì một người phụ nữ.
Tôi không biết mình là người xấu hay tốt, chỉ luôn muốn làm mọi người vui. Tôi chẳng bao giờ muốn nâng ai lên hay hạ ai xuống.
Quế Vân là người đã giới thiệu tôi gặp Chu Đăng Khoa. Thế rồi, tôi và chị ấy lại cùng yêu chung một người đàn ông là Trường Giang, để rồi người đó làm chúng tôi đau khổ. Cho nên, tôi và chị ấy thường tâm sự với nhau.
Chị Quế Vân là người tốt tính, chưa bao giờ làm gì xấu xa hay tổn thương tôi. Mỗi khi ra Hà Nội, tôi thường ghé nhà chị. Chị ấy không giận mà chỉ khuyên tôi khi biết chuyện.
Một ngày không gặp Trường Giang là thấy bế tắc
Tôi không có duyên với tình yêu, nên mỗi khi rung động đều có những cản trở nhất định. Thời điểm tôi rung động với anh Trường Giang, tôi có thể chết vì anh ấy. Đó là thứ tình cảm không thể diễn tả.
Tôi chia sẻ điều này để mối quan hệ giữa Nhã Phương và Trường Giang được tốt hơn. Tôi không hề nói sẽ giành lấy anh Giang bằng được, tôi chỉ nói mình có tình cảm với anh ấy và muốn khép nó lại.
Tôi và anh Giang gặp nhau lần đầu trong một serie truyền hình dài tập. Tôi và anh ấy có nhiều điểm chung nên hiểu nhau. Lúc đó, tôi không nghĩ tôi sẽ yêu anh Giang nhiều thế đâu. Nhưng rồi hai đứa có đi ăn nhiều với nhau, và cái cách anh ấy dạy tôi về cuộc sống, nghề nghiệp đã khiến anh đi sâu vào tâm trí tôi.
Nam Em: 1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh - Ảnh 2.
Tôi còn nhớ, lúc đó chúng tôi quay xong số cuối cùng của 7 Nụ cười xuân, nhưng muộn quá, anh bắt cả phim trường phải làm nhanh nhanh lên để về sớm. Sau đó, tôi và anh ngồi uống rượu vang với nhau giữa đêm muộn.
Ban đầu, tôi và anh còn xưng chú cháu với nhau. Nhưng sau đó, tình cảm thực sự thăng hoa, suốt mấy chục ngày liền, không lúc nào xuống.
Tôi thương anh tới mức độ một ngày không gặp là thấy bế tắc. Tôi nhớ anh như cơn nghiện thuốc, kìm xuống rất khó. Tôi có thể chết vì anh ấy.
Những lúc như vậy, tôi thường đặt hoa để gửi tới nhà anh. Tôi hay chọn hoa cẩm chướng vì nó có nhiều ý nghĩa. Có lần, tôi còn gửi cả hoa cúc vạn thọ rồi chúc năm mới.
Hai đứa tôi có cách yêu nhau rất nghệ sĩ, rất ảo, như trong phim vậy đó, nên tôi càng thương anh hơn. Anh quá ngọt ngào và thường xuất hiện như trong phim.
Nam Em: 1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh - Ảnh 3.
Có lần, tôi đang ngồi trong nhà hàng thì đùng một cái anh xuất hiện, rồi anh nấu ăn cho tôi. Khi ngồi ăn với anh, tôi còn không có cơ hội cầm bát đũa lên luôn. Miếng đầu tiên, miếng thứ hai, miếng thứ ba, miếng ngon nhất… anh cũng đưa cho tôi. Thế nên hồi đó tôi mập lắm.
Tôi cảm nhận được sự chân thành ở anh và biết lúc đó anh cũng thương tôi, nhưng chỉ là nhất thời thôi. Lâu quá tôi không được yêu nên khi gặp anh tôi rung động lắm.
Trong hoàn cảnh của tôi, khi không có ai chia sẻ, về nhà chỉ thui thủi một mình thì bất cứ người phụ nữ nào cũng rung động trước anh Giang thôi.
Chỉ trong khoảng 30 ngày thôi mà cuộc sống của tôi đảo lộn. Sáng dậy, người đầu tiên tôi nghĩ tới là anh. Tối ngủ, người cuối cùng tôi nghĩ đến cũng là anh. Đi shopping, tôi chỉ muốn mua thật nhiều đồ cho anh.
Thậm chí, hai đứa tôi còn chơi trò kiếm nhau. Anh ở đâu tôi đến đó để kiếm anh, như chơi gameshow vậy. Anh đi diễn Đà Nẵng, tôi cũng đi Đà Nẵng kiếm anh. Tôi mua hoa tặng anh lúc diễn, còn mình ngồi dưới xem. Cảm xúc của tôi lúc đó rất viên mãn.
Ngày nào cũng gặp nhau, nhưng chưa làm gì bậy bạ
Tôi bỏ công việc luôn, tắt máy hết, chỉ dành thời gian cho anh Giang thôi. Anh và tôi ngày nào cũng gặp nhau, nhưng chưa làm gì bậy bạ cả. Chị Nhã Phương cứ yên tâm.
Lúc ở Đà Nẵng, hai đứa có đi uống rượu với nhau. Tôi có lẽ vì yêu quá nên phát bệnh, cứ tăng động rồi khóc, đau đớn khi phát hiện chúng tôi không thể đến với nhau.
Thế rồi, tôi tự làm xấu hình ảnh của mình với anh bằng cách quậy phá, gào khóc và đòi chết. Khi ấy, nếu nhân viên không cản là tôi nhảy lầu luôn đó. Tôi ngã rách chân chảy máu, tự hành hạ mình ghê lắm. Giờ tôi vẫn sợ tôi lúc đó.
Nam Em: 1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh - Ảnh 4.
Cả anh Giang và tôi đều căng thẳng, 3 giờ sáng anh còn nhắn tin cho tôi: "Nam Em à, anh cũng có trái tim đó". Nhưng tôi biết, hai đứa tôi không thể yêu nhau được.
Thời điểm đó, tôi quá yêu anh rồi. Mà người ta nói, khi yêu thật lòng sẽ luôn muốn người yêu mình hạnh phúc. Vì thế, tôi muốn dừng lại để không làm ảnh hưởng tới anh. Tôi còn nói với anh rằng, tôi biết anh và chị Nhã Phương chỉ tạm thời giận nhau thôi, rồi sẽ quay lại với nhau.
Chỉ là hạt cát trong cuộc đời Trường Giang, nhưng vẫn chấp nhận
Tôi nghĩ, tôi chỉ là hạt cát trong cuộc đời anh Giang thôi. Tôi biết anh Giang giận nhau với Nhã Phương mới đến với tôi, nhưng tôi chấp nhận vì không còn làm được gì khác.
Bản thân tôi có rất nhiều người theo đuổi. Có một anh đẹp trai như trong phim 50 sắc thái, nhà rất giàu, mỗi lần tới đón tôi lại bằng một siêu xe khác nhau. Tôi có động lòng, nhưng không muốn kết hôn với anh.
Thời điểm đó, nếu tôi đồng ý thì giờ tôi là bà hoàng rồi. Nhưng tôi không muốn giàu có mà không được sống với những gì mình thích. Tôi không chấp nhận yêu cầu của anh là phải bỏ nghệ thuật.
Nam Em: 1 ngày không gặp Trường Giang là bế tắc, nhớ như nghiện thuốc, có thể chết vì anh - Ảnh 5.
Anh Giang cũng từng hỏi tôi, sao tôi lại yêu anh khi anh lùn hơn, ít tiền hơn những người tôi gặp. Tôi không giải thích được. Tôi nghĩ đó là duyên phận sắp đặt. Chỉ có người tôi yêu, tôi mới chịu hi sinh nhiều đến như vậy.
Ai từng yêu cũng hiểu được cảm giác của tôi. Yêu là dại khờ, ngu ngơ, là chết trong lòng một ít. Tôi không giải thích được vì sao lại yêu anh Giang dù biết là không nên đâu. Đó là thứ cảm xúc tạo hóa ban cho.
Thời điểm tôi tổn thương, anh Trấn Thành và Hoài Linh cũng có động viên. Mọi người khuyên tôn nhiều lắm và muốn tôi tốt hơn. Điều này khiến tôi vui hơn. Cảm xúc của tôi cho rằng hành động này là đúng, nhưng suy nghĩ thì tôi biết là sai.
Tời giờ, mỗi lần nhắc tới tên anh, tôi lại cảm thấy rất đau. Có lần họp báo, phóng viên hỏi đến mà tôi thất thần luôn. Tôi không ngờ anh Giang còn trong tôi nhiều như vậy.
theo Trí Thức Trẻ

Vì sao HLV Park Hang-seo ‘bỏ quên’ thủ quân tuyển Việt Nam?


Trong danh sách tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Jordan, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi không triệu tập tiền đạo Nguyễn Văn Quyết.
Vi sao HLV Park Hang-seo ‘bo quen’ thu quan tuyen Viet Nam? hinh anh 1
Văn Quyết không có mặt trong danh sách đội tuyển Việt Nam vì thiếu thực tiễn thi đấu những vòng đầu V.League. Ảnh: Minh Chiến.
Sau khi các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Thành Lương, Công Vinh giã từ đội tuyển Việt Nam, Văn Quyết trở thành trụ cột dẫn dắt các đàn em trẻ. Tiền đạo CLB Hà Nội cũng là số ít “cựu binh” còn được tin dùng trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam trẻ hoá rất mạnh mẽ.
Tuy nhiên, ở đợt tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Jordan thuộc khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 sắp tới, HLV Park Hang-seo khiến nhiều người bất ngờ khi bỏ qua Văn Quyết. Ông Park thay vào đấy chỉ gọi Vua phá lưới V.League 2017 Nguyễn Anh Đức (Bình Dương) hay Công Phượng (HAGL). Vì sao HLV Park Hang-seo không triệu tập Văn Quyết?
Theo tìm hiểu, lý do quyết định trên của nhà cầm quân người Hàn Quốc xuất phát từ việc Văn Quyết không thi đấu ở cả 2 trận đầu tiên tại V.League 2018 của CLB Hà Nội vì án phạt mùa giải trước. Cả hai trận này, đội bóng thủ đô đều giành chiến thắng (1-0 Hải Phòng và 3-0 Cần Thơ).


HLV Park Hang-seo nhận xe hơi sau thành tích á quân U23 châu Á Hâm mộ và thán phục tài năng của HLV Park Hang-seo, công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) đã trao tặng một chiếc ôtô Kia Optima.
Lượt trận cuối V.League 2017 của CLB Hà Nội với Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả, Văn Quyết đã có hành vi thúc cùi chỏ với tiền đạo Nghiêm Xuân Tú. Dù sau đó cả hai cầu thủ làm lành với nhau, VFF vẫn ra án phạt cấm thi đấu 2 trận đối với Văn Quyết.
“Do Văn Quyết không thi đấu, HLV Park Hang-seo đã không đánh giá được phong độ của anh thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, ông Park Hang-seo đã quyết định không triệu tập anh”, tin của Zing.vn cho biết.
Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã chắc suất vào VCK sau trận hoà 0-0 với Afghanistan hồi tháng 11/2017. Kết quả trận đấu ngày 27/3 tới với Jordan vì vậy chỉ có tính chất xác định ngôi nhất bảng C. Việt Nam hiện được 9 điểm, kém 2 điểm so với Jordan (11 điểm).
Để chuẩn bị cho trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã triệu tập 23 cầu thủ, trong đó 14 thuộc biên chế U23 Việt Nam vừa đoạt vị trí Á quân tại Giải U23 châu Á 2018 (Trung Quốc).

HLV Park Hang-seo gọi 14 cầu thủ U23 lên ĐT Việt Nam

Quân số đội U23 Việt Nam vừa cùng HLV Park Hang-seo giành ngôi Á quân U23 châu Á chiếm áp đảo danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Jordan.
Tô Dung

Nữ giáo viên "xuất sắc nhất thế giới” được thưởng 1 triệu USD

Dân trí Một nữ giáo viên người Anh đang công tác tại một trong những khu vực nghèo nhất đất nước này đã được trao danh hiệu “Giáo viên toàn cầu năm 2018” cùng phần thưởng 1 triệu USD.

Video tạm dừng
Nữ giáo viên "xuất sắc nhất thế giới” được thưởng 1 triệu USD

Nữ giáo viên Andria Zafirakou nhận giải Giáo viên toàn cầu năm 2018 từ Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al-Maktoum (đứng giữa). (Ảnh: Twitter)
Nữ giáo viên Andria Zafirakou nhận giải "Giáo viên toàn cầu" năm 2018 từ Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al-Maktoum (đứng giữa). (Ảnh: Twitter)
Theo CNA, cô Andria Zafirakou, 39 tuổi, trường cộng đồng Alperton, Brent, Anh, đã vượt qua 10 ứng cử viên cuối cùng khác để giành danh hiệu “Giáo viên toàn cầu năm 2018” trong lễ trao giải được tổ chức tại Dubai, các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE.
Đã có khoảng 30.000 hồ sơ từ khắp thế giới nộp về để đăng ký xem xét giải thưởng này. Cùng với danh hiệu, cô Zafirakou còn được nhận 1 triệu USD tiền thưởng. Theo CNA, cô Zafirakou hiện là giáo viên dạy môn nghệ thuật dệt may.
Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE, người trị vì Dubai Mohammed bin Rashid Al-Maktoum đã chúc mừng cô Zafirakou, cho rằng nghề giáo dục là “nghề cao quý nhất” và những người làm giáo dục đều là những “ngôi sao”.
Thủ tướng Anh Theressa May đã quay một đoạn video gửi tới giáo viên này: “Để trở thành một giáo viên xuất sắc, đòi hỏi mỗi người phải có sự kiên cường, khéo léo, và một trái tim rộng lượng. Đây là những phẩm chất mà bạn vẫn thể hiện với các học sinh mỗi ngày. Vì vậy, cảm ơn vì những gì bạn đã và sẽ tiếp tục làm”.
Khu vực Brent, nơi cô Zafirakou đang công tác, là khu vực đa dạng về sắc tộc và rất nhiều học sinh mà cô dạy dỗ đến từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đây cũng là khu vực tràn lan các băng đảng xã hội đen và cô Zafirakou phải đối mặt với khó khăn và thách thức mỗi ngày. Tuy nhiên, cô luôn hợp tác chặt chẽ với cảnh sát nhằm phát hiện những âm mưu bạo lực cũng như ngăn chặn những tên đầu sỏ tuyển mộ người vào băng nhóm tội phạm.
Cô đã tự điều chỉnh chương trình dạy học để thích nghi với các nhóm học sinh đa sắc tộc, nhóm cộng đồng bảo thủ cũng như học tới 35 ngôn ngữ để có thể giao tiếp với phụ huynh và học sinh.
Sự chăm chỉ và tận tụy của cô đã được đền đáp khi trường cộng đồng Alperton lọt vào nhóm 5% các trường hàng đầu trong hạng mục cải thiện thành tích của học sinh tại khu vực Anh và Xứ Wales.
Tổ chức Varkey, có trụ sở ở Dubai, là đơn vị sáng lập ra giải thưởng cao quý này. Tính đến nay, giải thưởng đã được tổ chức 4 năm. Khoản 1 triệu USD tiền thưởng sẽ được chi trả đều trong vòng 10 năm với 1 điều kiện duy nhất: giáo viên thắng giải tiếp tục làm nghề dạy học trong ít nhất 5 năm kế tiếp.
Đức Hoàng
Theo CNA

Phi công Ukraine liên quan vụ MH17 bị bắn hạ “tự tử”

Phạm Nghĩa, Theo Người Lao Động 22:18 19/03/2018

Một phi công quân sự Ukraine bị Nga đổ lỗi trong vụ bắn hạ chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tự tử bằng một khẩu súng lục.

Trên đây là thông tin do các phương tiện truyền thông Ukraine dẫn lời cảnh sát đăng tải ngày 19-3.
Sau khi các nhà điều tra Hà Lan kết luận chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 bị tên lửa Buk của Nga bắn hạ ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014, giết chết 298 người trên khoang, Moscow đổ lỗi cho máy bay của phi công Ukraine Vladyslav Voloshyn đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, người này lên án cáo buộc của Nga là dối trá.
Phi công Ukraine liên quan vụ MH17 bị bắn hạ “tự tử” - Ảnh 1.
Phi công Voloshyn. Ảnh: UNIAN
Theo các phương tiện truyền thông Ukraine, ông Voloshyn đã tự tử bằng súng lục ở nhà riêng thuộc TP Mykolaiv, gần biển Đen. Các thành viên trong gia đình Voloshyn mô tả gần đây ông hay tỏ ra chán nản. Họ cũng có mặt tại nhà lúc ông Voloshyn nổ súng kết liễu đời mình hôm 18-3.
Mặc dù được vợ gọi xe cứu thương chuyển tới bệnh viện nhưng ông Voloshyn không qua khỏi. Chính phủ Ukraine đã vinh danh ông Voloshyn như một anh hùng chiến tranh.
Đài BBC cho biết ông Voloshyn đã tham gia tổng cộng 33 đợt xuất kích trên chiếc máy bay tấn công mặt đất Su-25 chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.
Phi công 29 tuổi này mới nhận nhiệm vụ tại sân bay Mykolaiv, gần TP Odessa – Ukraine trên cương vị quyền giám đốc điều hành được một thời gian ngắn. Trang Unian dẫn các nguồn tin nghi ngờ việc ông Voloshyn tự sát có liên quan tới những vấn đề phát sinh trong giai đoạn sửa chữa sân bay.
Theo cổng tin tức địa phương NikVesti, trong một đoạn "chat" cá nhân ngày 21-2, ông Voloshyn viết: "Tôi không sợ ông ta… Chỉ là tôi không muốn để lại những đứa trẻ của mình không có cha chăm sóc. Ý nghĩ tự tử lúc nào cũng thường trực trong tâm trí tôi trong suốt tuần này".
Cũng trong cuộc nói chuyện này, ông Voloshyn cho người bên kia xem bản sao các chỉ đạo ông nhận được từ thống đốc khu vực, ông Oleksiy Savchenko. Ông Voloshyn cũng chia sẻ ý định từ chức giám đốc sân bay Mykolaiv nhưng lo ngại 100 nhân viên dưới quyền sẽ bị ảnh hưởng nếu mình nghỉ việc.
 (Theo UNIAN, BBC)

Lộ diên lực lượng tàu ngầm chiến lược mạnh nhất của Nga

14:35' 19/03/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) Các tàu ngầm hạt nhân Yasen và Yasen-M trong tương lai gần sẽ trở thành lực lượng tàu ngầm hùng mạnh nhất trong lực lượng vũ trang Nga nhờ tiềm lực tấn công vô đối của mình. Đó là thông tin vừa được Tổng tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Korolev nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Krasnaya Zvezda của Lực lượng Vũ trang Nga.
"Nhờ có tiềm năng tấn công mạnh mẽ, nhóm tấn công tàu ngầm đa năng Yasen  và Yasen-M sẽ trở thành nhóm sức mạnh nhất trong tương lai gần. Tàu ngầm hàng đầu của dự án này đã được triển khai cho Hạm đội Phương Bắc. Nó thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở những vùng sâu vùng xa của đại dương thế giới và thành công làm nó xong", ông Korolev nói.
Ông cũng lưu ý rằng việc phát triển và tiếp nhận các tàu ngầm trên trong thành phần của cả Hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương sẽ tiếp tục.
Đến năm 2020, Hải quân có kế hoạch chế tạo và phát triển 7 tàu ngầm dự án Yasen, sáu trong số đó thuộc dự án hiện đại 885M. Tàu ngầm hàng đầu Severodvinsk đã được chuyển sang Hải quân vào ngày 17 tháng 6 năm 2014.
Chiếc tàu ngầm này được công ty đóng tàu Malakhit có trụ sở tại thành phố St. Petersburg thiết kế với việc sử dụng nhiều công nghệ mới.  Trong khi đó, tàu ngầm cải tiến lớp Yasen-M thfi do nhà máy Sevmash thực hiện đóng.


 Tàu ngầm lớp Yasen có trọng lượng giãn nước 9.500 tấn khi nổi và 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 120m, chiều rộng 15m, mớm nước 8,4m. Với một lò phản ứng hạt nhân có tuổi thọ 30 năm và một động cơ đẩy hoàn toàn mới, nó có thể lặn sâu 600m, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ (khoảng 57 km/giờ) khi lặn, biên chế 90 thủy thủ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp này được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất kiểu thẳng đứng (32 ống) và 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, thiết kế còn được điều chỉnh lại, chuyển khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi ra sau đài chỉ huy trung tâm. Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.

Tàu ngầm này có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất, có tầm phóng từ 2500-5000km, cùng với thế hệ tên lửa hành trình phiên bản nội địa Caliber-S (phiên bản xuất khẩu giới hạn tầm bắn là Club-S) bao gồm tên lửa đối hạm (3M54, tầm phóng 440-660km) và tấn công đất liền (3M-14, tầm phóng 600-900km) và ngư lôi chống ngầm.

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tất cả tàu ngầm thuộc dự án Project-885 của Nga đều có khả năng triển khai hàng loạt cuộc tấn công có độ chính xác cao quy mô lớn nhắm tới các mục tiêu trên đất liền. Qua hệ thống ống phóng ngư lôi, tàu ngầm lớp Yasen của Nga còn có thể phóng các tên lửa chống hạm 3M54 Biryuza và tên lửa chống ngầm 91R cũng như rải mìn.

Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm lớp này được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy nhiều loại bẫy được đối phương cài. Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm loại này có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.

Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân Yasen-M cải biến là tàu ngầm đa năng thế hệ thứ tư, có thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí mới hiện đại và là tàu ngầm gây ít tiếng ồn nhất thế giới và có khả năng tàng hình.

Yasen được thiết kế để phóng nhiều tên lửa hành trình tầm xa khác nhau lên đến 3.100-5.000km, với đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, và có thể tiêu diệt tất cả tàu ngầm, tàu nổi và các mục tiêu trên đất liền của đối phương.

Đuôi vỏ tàu ngầm trục với một mức độ thấp của lĩnh vực âm thanh. Thân tàu thiết kế theo kiểu lướt nước hình bầu dục với 10 khoang chiến đấu
Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được kỳ vọng sẽ trở thành loại vũ khí hạt nhân dưới ngầm đa dụng tối tân nhất của Hải quân Nga. Loại tàu ngầm này dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô cũ như tàu ngầm lớp Akula để "hạ gục" các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf của Mỹ. 
Đan Khanh (tổng hợp)

Tàu ma đón khách ở sân ga Trung Quốc?

19/03/2018 16:00

(NLĐO) – Một tàu hoả với hình ảnh bên ngoài mờ ảo được nhìn thấy dừng lại như thể đón khách ở ga Baotou, vùng Nội Mông – Trung Quốc.

Theo Daily Mail, trong đoạn video đăng tải trên kênh YouTube The Hidden Underbelly 2.0 hôm 16-3 (quay hôm 10-3), con tàu gần như trong suốt, chỉ nhìn thấy đèn pha phía trước.
Một nhân viên đường sắt đã cảm thấy sốc khi nhìn thấy con tàu ở ga Baotou. Nó dừng lại khoảng 20 giây trước khi rời đi.
Tàu ma đón khách ở sân ga Trung Quốc? - Ảnh 1.
Một tàu hoả với hình ảnh bên ngoài mờ ảo được nhìn thấy dừng lại như thể đón khách ở ga Baotou, vùng Nội Mông – Trung Quốc. Ảnh: YouTube
Tàu ma đón khách ở sân ga Trung Quốc? - Ảnh 2.
Tàu ma đón khách ở sân ga Trung Quốc? - Ảnh 3.
Ảnh: YouTube
Bên dưới đoạn video là dòng chú thích: "Khi bảo vệ nhà ga theo dõi các camera giám sát, họ nhìn thấy con tàu. Một nhân viên đường sắt cho biết ông chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng tương tự suốt 12 năm qua và hy vọng ông sẽ không phải nhìn thấy lần nữa".
Sau 4 ngày đăng tải, đoạn video thu hút 18.000 lượt xem cùng vô số lời bình luận. Một cư dân mạng xã hội cho rằng đây không phải tàu ma mà chỉ là hình ảnh phản chiếu của tàu thật qua cửa sổ.
Cư dân mạng Michael Cody nghi ngờ tính xác thực của đoạn video, trong khi một người khác nói con tàu có thể đi vào một "vũ trụ song song". Còn một người tên Eternal Osman nghĩ rằng con tàu làm từ "vật liệu tàng hình và đang trong một cuộc thử nghiệm quân sự".
Video"tàu ma" vào ga. Nguồn: YouTube
Phạm Nghĩa (Theo Daily Mail, The Sun, Mirror)

Xạ thủ Anh hạ thủ lĩnh IS bằng cú bắn “triệu lần có một”

Thứ Hai, ngày 19/03/2018 15:00 PM (GMT+7)

Cú bắn được thực hiện từ khoảng cách 1,5 km và khiến một thủ lĩnh IS chết ngay tại chỗ.

45 15
Xạ thủ Anh hạ thủ lĩnh IS bằng cú bắn “triệu lần có một” - 1
Cú bắn của xạ thủ Anh được ví như "triệu lần có một".
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết, một xạ thủ của quân đội nước này vừa thực hiện thành công cú bắn “triệu lần có một”. Từ khoảng cách 1,5 km, xạ thủ diệt thành công một thủ lĩnh khủng bố IS trong điều kiện trời nhá nhem tối.
Cú bắn trực diện vào đầu của khủng bố IS khiến tên này chết tại chỗ. Nguồn tin giấu tên nói: “Cú bắn này là triệu lần có một. Chỉ bằng một phát duy nhất trong điều kiện thiếu sáng, xạ thủ đã bắn một cú không tưởng khi đối tượng chỉ xuất hiện gần cửa sổ trong ít giây”.
Tờ Daily Star khẳng định “đây là xạ thủ tài ba nhất hiện tại của quân đội Anh”. Tờ báo này cho biết xạ thủ giấu tên thuộc lực lượng G-Squadron, đang thực hiện nhiệm vụ ở Syria và Iraq trong 3 tháng qua.
Xạ thủ này từng tham chiến ở Iraq và Afghanistan. Tại 2 chiến trường trên, anh đã diệt 100 tên bằng khả năng siêu việt của mình. Theo Daily Star, xạ thủ Anh sử dụng khẩu McMillan TAC-50 do Mỹ sản xuất.
Nguồn tin cho biết đơn vị tình báo của quân đội Anh được tin một thủ lĩnh IS đã tới một ngôi nhà sát biên giới Syria. Nếu điều quân tới đánh úp sẽ chẳng khác gì tự sát do căn nhà được bảo vệ nghiêm ngặt.
Ban đầu, kế hoạch bắn tỉa được dự tính thực hiện vào ban ngày. Tuy nhiên tới gần tối, thủ lĩnh IS mới xuất hiện. Lúc đó, xạ thủ quyết định đeo kính nhìn đêm và thực hiện cú bắn.
Khi chiếc xe chở thủ lĩnh IS đỗ bên ngoài, xạ thủ chỉnh ống ngắm và có đúng 15 giây để khai hỏa. “Viên đạn trúng đầu thủ lĩnh IS và tên này chết tại chỗ”, tờ Daily Star viết.
6 phát bắn tỉa tiêu diệt địch thần sầu nhất lịch sử
Những phát bắn tỉa đáng kinh ngạc này đều vượt xa so với tầm bắn hiệu quả của súng, trong hoàn cảnh các binh sĩ chiến...
Theo Quang Minh – Daily Star (Dân Việt)

Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai?

Gabe |
Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai?
Stephen Hawking từng được ông Obama trao huân chương Tự Do - huy chương dân sự cao quý nhất nước Mỹ.

Chắc hẳn nhiều người đã nghe qua về thiên tài vật lý Stephen Hawking, nhưng không phải ai cũng biết rõ cuộc đời và số phận của ông như thế nào!

Ngày hôm nay, 14/3/2018, thế giới thêm lần nữa phải chứng kiến sự ra đi của một trong những bộ óc vĩ đại nhất nhân loại, Stephen Hawking đã qua đời tại nhà tại Cambridge. Đây thực sự là một tổn thất nặng nề cho nhiều ngành, trong đó có vật lý lý thuyết, vũ trụ học lý thuyết...
Để hiểu thêm về thiên tài này, chúng ta sẽ cùng đến với một số giai đoạn quan trọng đã hình thành nên thiên tài vật lý ngày nay.
Stephen Hawking - Thiên tài nhưng gặp nhiều trắc trở
Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, đúng 300 năm ngày mất của nhà bác học vĩ đại Galileo Galile. Cha mẹ ông đều là những sinh viên nghèo nhưng họ đã cố hết sức để có thể theo học tại trường đại học danh giá Oxford. Không cần giải thích quá nhiều cũng có thể hiểu, ông được sinh ra trong một môi trường coi trọng việc học đến như thế nào.
Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai? - Ảnh 1.
Stephen Hawking lúc bé (bên trái). Ảnh minh họa
Khi theo học tại trường St Albans vào lúc 8 tuổi, Stephen lại nằm trong nhóm ba học sinh kém nhất lớp. Stephen Hawking thường xuyên mài rũa trong những trò chơi trí tuệ. Đến năm 1958, ông cùng nhóm bạn thân đã chế tạo thành công máy tính dựa trên linh kiện từ đồng hồ, điện thoại cũ...
Không có thành tích học quá xuất sắc nhưng Stephen lại tỏ ra đặc biệt nổi trội trong lĩnh vực khoa học. Khi mới 17 tuổi, ông đã là sinh viên của trường Oxford. Sau những tháng năm cố gắng, ông đạt giải nhất trong 1 bài thi phân hạng và theo đuổi chương trình tiến sĩ tại Cambridge - đại học hàng đầu nước Anh.
Tuy nhiên, đúng lúc này, cuộc sống lại trở nên đen tối khi Stephen Hawking bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ và chỉ có thể sống thêm 2 năm.
Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai? - Ảnh 2.
Stephen Hawking tham gia đội chèo thuyền của trường Oxford năm 19 tuổi. (đội mũ)
Đối với bất cứ ai, nhất là một anh chàng trẻ tuổi đang tràn đầy tham vọng, đây là một cú sốc lớn và nó khiến Stephen suy sụp hoàn toàn. Ông phải vật lộn với căn bệnh quái ác, cũng chính nó khiến ông hoàng vật lý tương lai trở nên gầy gò, chỉ còn da bọc xương, toàn thân tê liệt ngoại trừ hai ngón của bàn tay trái.
Hơn thế nữa, với dây thanh quản bị cắt mất, ông chỉ có thể giao tiếp thông qua chiếc máy tổng hợp giọng nói. Quả thật, những triệu chứng trên có thể đánh sập vĩnh viễn một người trưởng thành, khiến họ chìm trong u uất, suy sụp.
Nhưng đó không phải Stephen Hawking
Dần dần, Stephen lấy lại nghị lực sống, tiếp tục đắm mình trong đam mê khoa học. Ông tiến hành nghiên cứu vật lý học lý thuyết rồi trở thành "anh hùng" khi trả lời được các câu hỏi: Vũ trụ có từ đâu, Con người từ đâu tới hay những phạm trù cao siêu về không-thời gian, lỗ đen...
Năm 1966, ông đoạt giải Adams cho bài luận về "Những điểm kỳ dị và Hình học thời gian-Không gian".
Stephen chuyển đến Viện Thiên văn học (1968), sau đó chuyển về DAMTP (1973), làm trợ lý nghiên cứu và xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình cùng George Ellis về Cấu trúc Quy mô lớn của Không thời gian.
Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai? - Ảnh 3.
Căn bệnh quái ác khiến ông hoàng vật lý phải gắn liền với xe đẩy.
Trong những năm tiếp theo, Stephen được bầu làm Uỷ viên Hội Hoàng gia (1974) và Học giả nổi tiếng Sherman Fairchild tại Học viện Công nghệ California (1974). Ông trở thành giảng viên về vật lý hấp dẫn tại DAMTP (1975), rồi tới Giáo sư Vật lý Hơi (1977). Sau đó ông giữ vị trí Giáo sư Toán học Lucasian (1979-2009).
Stephen Hawking đã nghiên cứu về các luật cơ bản điều khiển vũ trụ. Cùng với Roger Penrose, ông đã chỉ ra rằng thuyết tương đối tổng quát của Einstein bao gồm không gian và thời gian sẽ có một khởi đầu trong Big Bang và chấm dứt tại lỗ đen (1970).
Những kết quả này chỉ ra rằng cần phải thống nhất thuyết tương đối rộng với lý thuyết lượng tử, một trong những sự phát triển khoa học vĩ đại nửa đầu thế kỷ 20.
Sau hàng loạt các công trình khoa học cùng vô số chức danh cao quý, sức khỏe của Stephen chuyển nặng vào năm 2009. Ông được dự đoán là rất yếu và có thể ra đi bất cứ lúc nào.
Thiên tài vật lý hàng đầu thế giới - Stephen Hawking: Ông là ai? - Ảnh 4.
Ông có rất nhiều đóng góp cho nền khoa học vũ trụ thế giới.
Nhưng rồi, một lần nữa, Stephen Hawking lại chứng tỏ là những điều kỳ diệu có thật. Ông chống trọi quyết liệt với căn bệnh nan y và dần dần hồi phục. Bởi phần lớn những người mắc căn bệnh xơ cứng teo cơ này hiếm ai sống thêm được 20 năm (Stephen mắc bệnh năm 1963, tính đến 2009 đã 46 năm).
Sau khoảng thời gian này, ông vẫn tiếp tục có nhiều cống hiến, nhiều các phát biểu đóng góp có giá trị cho nền khoa học thế giới.
Nhưng rồi ngày định mệnh đó cũng tới, 14/3/2018, gia đình của Stephen Hawking chính thức xác nhận thiên tài vật lý, người có những đóng góp quan trọng hàng đầu cho vật lý học, vật lý vũ trụ đã qua đời ở tuổi 76.
Tuy mất đi ở tuổi 76 nhưng đó có thể coi là chiến thắng vang dội của nhà vật lý tài ba. Stephen Hawking đã kiên cường chiến đấu và chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo quái ác trong suốt 55 năm (hiếm ai mắc xơ cứng teo cơ mà có thể sống quá 20 năm). Không những thế, trong suốt thời gian đó, Stephen vẫn làm việc, đóng góp những giá trị khổng lồ cho thế giới.
Tham khảo nhiều nguồn

Nếu làm gì cũng thực hiện tuần tự theo đúng 4 bước này, bạn sẽ học nhanh, nắm chắc mọi thứ trên đời!

Mai Lâm, Theo Nhịp Sống Kinh Tế 15:55 19/03/2018

Nếu bạn muốn học nhanh hoặc hiểu rõ điều gì, hãy cố gắng giải thích nó một cách đơn giản.

Albert Einstein từng nói: "Nếu anh không thể giải thích một cách đơn giản thì anh chưa hiểu đủ rõ".
Điều này cũng sinh ra một lời khuyên đảo ngược: Nếu bạn muốn hiểu rõ điều gì, hãy cố gắng giải thích nó một cách đơn giản.
Khi giải thích được một khái niệm bằng thuật ngữ đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình hiểu rõ về nó đến đâu. Bạn cũng sẽ ngay lập tức xác định được mình đang bị hổng phần kiến thức nào. Bởi chúng là phần bạn bị mắc hoặc bắt buộc phải sử dụng ngôn ngữ và thuật ngữ phức tạp.
Đây cũng chính là ý tưởng của Phương pháp Feynman.
Nếu làm gì cũng thực hiện tuần tự theo đúng 4 bước này, bạn sẽ học nhanh, nắm chắc mọi thứ trên đời! - Ảnh 1.
Phương pháp này được đặt tên theo nhà vật lý đạt giải Nobel Richard Feynman, một nhà khoa học xuất sắc. Ông còn được mệnh danh là Người giải thích vĩ đại (The Great Explainer) bởi khả năng giải thích những ý tưởng phức tạp cho người khác một cách đơn giản và trực quan. Kỹ thuật Feynman là phương pháp để học và ôn tập lại nhanh chóng các khái niệm bằng việc giải thích chúng bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.
Ngoài việc giúp bạn xác định được các vấn đề trong lĩnh vực mà bạn muốn học, phương pháp Feynman còn giúp bạn xác định mục tiêu học tập. Đây là phương pháp đơn giản nhưng sẽ giúp bạn học tập, nghiên cứu một cách hiệu quả hơn .
Vậy bạn có thể áp dụng kỹ thuật này như thế nào?
Bước 1: Dùng một tờ giấy và viết tên một khái niệm hoặc chủ đề lên trên cùng. Bạn có thể áp dụng cho rất nhiều lĩnh vực, chứ không hẳn chỉ là Toán học hay Vật lý.
Bước 2: Viết ra những kiến thức cho chủ đề đó bằng chính ngôn từ của bạn, như thể bạn đang dạy lại cho một đứa trẻ. Chú ý sử dụng ngôn từ đơn giản và dễ hiểu. Rất nhiều người có xu hướng sử dụng những ngôn ngữ phức tạp khi không hiểu rõ vấn đề nào đó. Khi bạn có thể viết về một chủ đề bằng ngôn ngữ đơn giản đến mức một đứa trẻ cũng hiểu được thì chứng tỏ bạn cũng đã hiểu vấn đề một cách sâu sắc.
Bước 3: Rà soát lại những nội dung đã viết ra, xác định những vấn đề bạn bị hổng hay cảm giác phần lý giải của mình có vấn đề. Khi đã xác định được chúng, hãy tìm lại các tài liệu gốc, ghi chú hay các ví dụ để đảm bảo bạn hoàn toàn hiểu rõ về chủ đề.
Bước 4: Nếu có bất kỳ phần nào bạn vẫn phải sử dụng nhiều thuật ngữ kỹ thuật hay những ngôn ngữ phức tạp, rối rắm, hãy cố gắng viết lại một cách đơn giản, nhưng mạch lạc và logic. Nếu phần giải thích vẫn còn phức tạp và khó hiểu thì chứng tỏ hiểu biết của bạn về chủ đề vẫn cần củng cố thêm.
Khi một người không hề có kiến thức chuyên môn có thể đọc hiểu được những điều bạn viết ra thì lúc đó bạn đã thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét