Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 50

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

                                  BUỔI CƠM ĐƠN GIẢN MÀ VUI Ở AO TÔM ANH TÂM
LÚC ĐẦU LÀ ĐI KÉO CÁ CHẼM NHƯNG KHÔNG MAI NÊN ANH EM KÉO NHAU ĐI CHÀI TÔM VỀ ĂN CƠM LUÔN ..... CÁC BẠN CÙNG NHÓM 2 LÚA TRẢI NGHIỆM NHÉ !!

Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức

Mâm cơm của người miền Tây chắc hẳn sẽ làm say lòng người ở, níu bước người đi với những món ăn riêng có mang đặc trưng của vùng sông nước, miệt vườn như món kho quẹt, cá đồng, rau sống…
Những bức ảnh về bữa ăn gia đình miền Tây dưới đây được anh Phạm Võ Duy Tân (sinh năm 1987, Vĩnh Long), một nhiếp ảnh gia sinh ra, lớn lên ở mảnh đất này ghi lại.
Khi là cậu học sinh lớp 11, anh Duy Tân đã bắt đầy sáng tác ảnh và chính thức chụp ảnh chuyên nghiệp cách đây 5 năm khi anh 24 tuổi. Những bức ảnh đầu tay của anh là những bức hình về quê hương và có lẽ đây cũng là những bức hình để lại trong anh rất nhiều kỷ niệm khi cầm máy, bởi lúc đó, anh chụp với tất cả tấm lòng và tình yêu dành cho mảnh đất này.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 1
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 2
Bữa cơm bình dị với những món ăn đặc trưng của người miền Tây.
Mặc dù là nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới, nhưng anh đặc biệt thích chụp những bức ảnh thiên nhiên, món ăn và những khoảnh khắc đời thường. Công việc nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới giúp cho anh có những cơ hội thực hiện nhiều chuyến đi đến nhiều vùng miền, đặc biệt là được khám phá mọi nơi trên quê hương sông nước. Mỗi lần đi, anh lại không quên chụp những bức ảnh kỉ niệm và chia sẻ cho bạn bè, giới thiệu những cái hay của những nơi mình đi qua, cũng là để ghi dấu kỷ niệm của một thời tuổi trẻ.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 3
Căn bếp quê.
Sinh ra và lớn lên ở miền Tây, anh Phạm Võ Duy Tân đã đặt chân qua hầu hết các tỉnh thành của miền sông nước này. Với anh được khám phá văn hóa của từng vùng là một sở thích, đặc biệt là tìm hiểu về các món ăn nơi đây.
“Ẩm thực miền Tây cũng đơn giản và bình dị như con người miền Tây vậy, nhiều khi họ ra đồng bắt được vài còn tép hay cá thì đã có bữa ăn ngon. Món ăn không cầu kỳ phức tạp gì lắm nhưng chứa trong nó là sự ấm áp của gia đình, của đồng ruộng”, anh Duy Tân chia sẻ.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 4
Bánh xèo quê đơn giản chỉ có giá, củ sắn và vài con tép, chiên trên bếp củi.
Hơn nữa, điều anh nhận ra ở những gia đình miền Tây là bữa cơm của họ luôn có đông đủ các thành viên trong gia đình. Những khi đi chụp ảnh xa nhà, bắt gặp bữa cơm chiều của người dân nơi đây chắc hẳn ai cũng nhớ nhà và cảm nhận được sự ấm áp vô cùng.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 5
Cá lóc đồng nướng trui.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 6
Món kho quẹt chấm rau luộc đặc trưng của miền Tây Nam Bộ.
Trong cảm nhận của chàng nhiếp ảnh gia này, nói đến món ăn quê hương mang hương vị đặc biệt thì đừng bỏ qua các món về mắm, ăn với rau sống như: lẩu mắm bông điên điển, bánh xèo, ba khía, cá khô... Đây là những món ăn chỉ thưởng thức 1 lần, bạn sẽ phải nhớ mãi.
Cùng xem thêm những hình ảnh khác mang đặc trưng của ẩm thực vùng sông nước, miệt vườn:
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 7
Tạp hóa chợ quê.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 8
Gỏi đu đủ ba khía ko-lôn-bốc của người Khmer miền Tây Nam Bộ.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 9
Một quán bán gỏi ba khía đu đủ ở An Giang.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 10
Một tiệm bán hàng nhỏ ở quê, có bánh tráng và các loại bánh quê.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 11
Quán nước miền Tây có mủ gòn bông cỏ.
Bữa ăn đầm ấm của người miền Tây ai cũng muốn 1 lần thưởng thức - Ảnh 12
Tiệm bán si-rô đá bào, món quà trẻ miền Tây yêu thích.
Ảnh: Phạm Võ Duy Tân
Nguyệt Minh
Xem thêm:
Khu chợ chuyên bán đặc sản miền Trung giữa lòng Sài Gòn
Thích mê những trái đào rừng chín mọng ở chợ vùng cao
14 địa điểm ăn uống không thể bỏ lỡ khi đến thành Rome
Măng đắng: Đặc sản nhất định phải thử khi lên Tây Bắc
Quán chè giá siêu đắt nhưng thực khách vẫn ‘nghiến răng, rút ví’ để mua
Vườn mận đầu mùa sai trĩu quả chỉ ngắm thôi cũng đủ thèm thuồng
Mọi ý kiến đóng góp, bài vở, hình ảnh, clip đồng hành cùng Chiến dịch “Chống thực phẩm bẩn” xin quý vị vui lòng gửi về địa chỉ:
Tòa soạn Emdep.vn

Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây

Ầm thực miền Tây phong phú, đa dạng với nhiều món ăn và nhiều cách chế biến mang lại nhiều hương vị độc đáo, rất riêng không lẫn vào đâu được. Đặc biệt, bữa cơm người miền Tây lúc nào cũng có những món chế biến từ con cá như cá kho, cá nấu canh chua, cháo cá, lẩu cá, bún cá… Không biết tự bao giờ món cá và cơm hòa quyện vào nhau trở thành món ăn chủ yếu ở miền sông nước, thể hiện rõ nét qua câu ca dao “Không gì ngon bằng cơm với cá. Không có tình yêu nào bằng má với con".
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 1
Món cá kho
Cá kho là món ăn rất phổ biến, được người miền Tây yêu thích vì cách làm đơn giản và loại cá nào cũng có thể đem kho như lóc, trê, rô, sặc, cá vồ (cá tra)... Điều đặc biệt là ở mỗi loại cá khác nhau đều có cách kho khác nhau nhằm tăng hương vị và thêm ngon miệng. Thường người miền Tây chuộng những kiểu kho cá như kho nước, kho khô, kho tộ... gia vị của những món cá kho cũng đơn giản, chủ yếu là nước mắm, muối, đường, bột ngọt, mỡ. Khi kho các bà nội trợ khéo tay gia giảm liều lượng gia vị cho phù hợp với từng loại cá thì mới ngon miệng.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 2
Cá kho trái giác nổi tiếng miền Tây
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 3
Cá kho nước trong mâm cơm miền Tây
Trong các cách kho cá thì kho tộ là cách kho truyền thống, nổi tiếng khắp nơi của người miền Tây. Để món cá kho tộ ngon “ đúng điệu”, đậm đà hương vị “nguyên sơ” của cá, béo ngậy mà không tanh thì phải dùng tộ đất để kho. Người miền Tây thường chọn những con cá ba sa, cá trê vàng, cá lóc… to để kho tộ vì cá càng to thì càng ít xương, sau khi kho xong thì thịt cá mềm và béo hợp khẩu vị nhiều người. Đến miền Tây, không cần “sơn hào hải vị” gì cả, chỉ cần ngồi bên mâm cơm, thưởng thức món cá kho tộ vị mằn mặn, thơm phức mùi cá quyện cùng vị cay cay của tiêu ớt, ăn kèm với rau sống thì đó là trải nghiệm chẳng thể nào quên.
Món cá nấu canh chua
Về miền Tây vào những ngày nắng nóng, oi bức, bạn sẽ được gia chủ thết đãi món canh chua từ cá, tôm phối hợp cùng các loại rau, trái trong vườn nhà tạo nên nồi canh không chỉ chua thôi mà hội tụ đủ mùi vị độc đáo.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 4
Món cá nấu canh chua miền Tây sông nước.
Nồi canh chua của người miền Tây sử dụng nhiều loại rau như: rau ngổ, bông súng, rau nhút, bạc hà, giá thậm chí là rau đắng. Để tạo vị chua riêng biệt, bà nội trợ dùng các vị chua từ thiên nhiên như chanh, me, cà chua… Nếu ở miền Bắc nấu canh chua không cho đường thì người miền Tây lại cho đường vào để tăng độ đậm đà, vị chua ngọt dịu dàng hòa quyện vào nhau. Nhưng bao nhiêu đó là chưa đủ, người ta thêm đậu bắp, bông so đũa để nhấn nhá thêm chút vị chát nhân nhẫn nơi đầu lưỡi cùng một chút cay nồng của ớt, khi nồi canh chua gần chín, thì nêm thêm ít nước mắm. Một đặc trưng riêng biệt khiến canh chua cá miền Tây không lẫn vào đâu được là bà nội trợ sẽ rắc ngò gai, quế, đặc biệt là rau om lên bề mặt nồi canh để tạo mùi thơm hấp dẫn người ăn.
Người miền Tây đặc biệt coi trọng sự phối hợp giữa cá và món phụ liệu trong món canh chua. Khi nấu canh chua cá lóc thì nhất định phải nấu với cơm mẻ mới ngon, còn muốn ăn cá trê, cá ngát, cá linh nấu canh chua thì dân sành ăn giá nào cũng phải tìm được trái bần, còn trái giác mà phối hợp với cá rô, cá chép thì ăn đến quên cả no.
Món cháo cá lóc
Cháo cá lóc là món ăn ngon, bổ dưỡng, hầu như bà nội trợ miền Tây nào cũng biết cách chế biến. Nguyên liệu chính của món cháo này là cá lóc mà phải là cá lóc đồng mới ngon “đúng điệu”, còn rau ăn kèm thì chia làm hai loại rau đắng hoặc rau mồng tơi có thể dễ dàng hái ngoài vườn nhà, ngoài ra tùy theo khẩu vị có thể thêm nấm rơm, cải xanh...
Cá lóc đồng được làm sạch, cho vào nồi nước luộc chín, sau đó vớt ra rồi khéo léo gỡ hết thịt cá ra xếp ra dĩa. Còn nước luộc cá thì tận dụng để nấu cháo cho vị ngọt, nêm nếm vừa ăn nhưng cho vị ngọt rất đậm đà. Cháo chín, múc cháo ra bát, cho thịt cá, ăn kèm với rau đắng tươi sạch chốn vườn nhà. Nước chấm là nước mắm trong dầm ớt, vắt thêm một lát chanh, đảm bảo sẽ mang đến cảm giác ngon miệng, khó quên. Món cháo cá lóc thích hợp ăn trong những ngày nắng nóng có tác dụng giải nhiệt rất tốt.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 5
Tô cháo cá lóc nóng hổi, thơm phức.
Đặc biệt, ở Trà Vinh, món cháo cá lóc được gọi là cháo ám nổi tiếng khắp miền Tây với cách làm công phu hơn so với cháo cá lóc thông thường. Cá lóc phải chọn cá cái, ngon nhất là cá có trứng, đem luộc chín rồi gỡ thịt thành từng miếng vừa ăn rồi xào với hành mỡ. Nước luộc cá cũng tận dụng để nấu cháo, trứng cá lóc đánh nhuyễn cho vào nồi cháo để có màu vàng ươm nhìn là muốn thưởng thức ngay. Món cháo ám muốn ngon là không được thiếu các gia vị tôm khô, mực khô nướng, hành khô và các loại rau sống xắt nhuyễn, giá trụng, hành… Và một phụ liệu góp phần tạo nên thương hiệu của món cháo ám là bánh tráng mè nướng giòn bóp vụn phủ lên trên bát cháo nóng hổi, thơm phức khiến người yêu ẩm thực nhất định phải thưởng thức một lần.
Món lẩu cá linh bông điên điển
Hương vị ngọt bùi của những con cá linh miền Tây mùa nước lũ, đặc biệt là cá linh non đầu mùa không xương, thịt ngọt, béo ngậy ai cũng từng một lần thưởng thức. Cá linh có thể làm nhiều món như cá linh kho lạt, cá linh kho mía, cá linh kho tiêu… nhưng khó quên nhất, đặc trưng nhất là lẩu cá linh bông điên điển. Không loại rau nào “kết duyên” cùng cá linh mà có được hương vị đặc biệt ngon, vừa giòn vừa thơm lại bùi béo đượm hương như điên điển mọc đầy chốn mé sông, đầm lầy, ruộng nước… đến mùa trổ hoa vàng rực cả vùng.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 6
Cá linh hòa quyện cùng bông điên điển.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 7
Nồi lẩu cá linh bông điên điển.
Cách làm món lẩu cá linh bông điên điển khá đơn giản, cá linh non tươi đem về làm sạch, để ráo nước rồi ướp các loại gia vị như ớt, tỏi, đường, muối khoảng 5 phút. Nước lẩu được nấu bằng nước dừa tươi nêm vài muỗng nước mắm nguyên chất, dầm ít me lấy vị chua. Trước khi cho nước lẩu sôi riu lên bà nội trợ thường cho thêm tỏi phi thơm, rau ngò gai vào để tăng mùi thơm. Khi nước sôi đều mới trút nhẹ cá linh vào nồi vì cá linh rất mềm và mau chín. Bông điên điển thì không cho vào nồi lẩu vì sẽ làm mất độ giòn và ngọt của bông mà chỉ khi ăn mới gắp một nhúm bông điển điển nhúng vào nước sôi. Nước chấm là nước mắm nguyên chất dầm ớt cho có vị cay cay hòa quyện với thịt cá béo ngậy tăng thêm độ đậm đà của món lẩu. Món lẩu cá linh bông điên điển ngon nhất là ăn cùng với bún hoặc cơm nóng.
Món bún cá
Bún cá cũng là một món ngon từ cá nổi tiếng ở miền Tây, trong khi bún cá miền Trung được chế biến từ cá biển thì bún cá miền Tây chế biến từ cá lóc mà phải là cá lóc tươi ngon, mập ú sinh sống ở sông nước, ruộng đồng.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 8
Thịt cá lóc có màu vàng sau khi xào sơ qua với nghệ.
Những món cá tuyệt ngon trong bữa cơm người miền Tây - Ảnh 9
Tô bún cá miền Tây trông hấp dẫn làm sao.
Cá lóc đồng sau khi làm sạch thì cho vào nồi nước lèo để luộc, khi luộc cá những bà nội trợ có kinh nghiệm thường cho kèm ít sả cùng vài củ nghệ vàng đập dập để nước lèo vừa không vương mùi tanh của cá vừa có màu vàng đẹp mắt. Khi cá chín thì gỡ hết phần thịt đem ướp với gia vị rồi xào sơ cùng nghệ để thịt cá thơm và có màu vàng ươm rất đẹp.
Để thưởng thức món này, trước hết cho bún tươi vào tô, kèm thêm những miếng thịt cá lóc vàng tươi, rồi chan nước lèo vào, rắc thêm ít rau thơm lên trên. Để tăng thêm hương vị cho món bún cá thì nhất định phải ăn kèm với các loại rau muống, rau nhút, giá, bắp chuối xắt nhuyễn… nếu có thêm ít bông điên điển vàng tươi thì ngon tuyệt.
Xem thêm:
Bún nước lèo Trà Vinh- ăn là… nghiền
Món ngon không thể bỏ qua khi phượt Tây Nam Bộ
Có ai còn nhớ cái… mọng dừa?
Về miền Tây, thưởng thức những món ngon từ “cá leo cây
Bài, ảnh: Nhất Huỳnh

10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây

Thứ ba, 20/9/2016 00:21 GMT+7
6 24 chia sẻ
Mắm kho, cá lóc nướng trui, xoài bằm, cà tím nướng, chuột chiên thuộc nhóm những món ăn thường nhật mang tính đặc sản miền Tây Nam bộ.
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Mắm kho là món ăn mà gần như người miền Tây nào cũng biết. Nguyên liệu chính bao gồm mắm cá linh hoặc cá sặc, cà tím, khổ qua, mực tươi, cá lóc hoặc cá hú cùng một số gia vị khác. Món mắm kho ăn kèm rau sống các loại nhưng ngon nhất là cọng bông súng, rau dừa, bắp chuối, rau húng quế.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Mắm cá lóc chưng là món hấp dẫn kế tiếp. Món này tiết kiệm thời gian chế biến và ngon miệng khi ăn với cơm bởi vị mặn của mắm, vị cay nồng của gừng và mùi thơm của hành tím, hành lá, tiêu xay, thịt heo bằm. Chỉ cần hấp khoảng 15 phút là thành phẩm.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Xoài bằm trộn khô cá sặc hoặc cá lóc nướng luôn kích thích vị giác của những người mê món đồng quê. Nếu sợ chua, nên chọn loại xoài đã trở vàng nhưng còn giòn, gọt vỏ rồi bào thành sợi, trộn tí nước mắm tí đường, ít lá rau răm, ớt hiểm. Khô nướng xong thì xé trộn vào. Món ăn có đủ vị chua, ngọt, cay, mặn và mùi thơm lừng của khô nướng lửa than.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Cá lóc nướng trui cũng là món ăn dân dã nổi tiếng xứ Nam kỳ bởi các chế biến nhanh gọn nhưng lại giúp con cá ngọt thịt nhất và thơm nhất. Cá lóc còn sống được đâm một cây trúc từ miệng xuống tận đuôi rồi cắm thẳng đứng xuống đất, sau đó dùng rơm để đốt. Cá sau đốt trông đầy than nhưng sau khi được cạo bỏ lớp da dính than, thịt cá lại rất ngọt và thơm. Cá lóc nướng trui có thể dùng để cuốn bánh tráng, rau rừng chấm nước mắm đồng. Đây cũng là mồi ngon của dân nhậu.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Gà ta nướng mọi là ngon khó cưỡng của khách đến thăm miền Tây. Gà đang chạy trong vườn, đuổi bắt rồi cắt cổ nhổ lông. Sau khi làm sạch, chặt miếng to rồi nướng trên vỉ than hồng. Gà nướng mọi không tẩm gia vị, sau khi nướng chín vàng thơm phức, chỉ cần chấm muối ớt đã có thể gặm luôn tận xương.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Cá trê kho tộ. Món ăn thường ngày của nhiều người miền Tây từ hàng trăm năm nay. Ngoài cá trê, người miền Tây còn kho cá lóc, cá rô, cá chốt bằng nồi đất. Chỉ cần làm sạch cá, ướp tí nước màu dừa, nước mắm, đường, bột ngọt, tí mỡ heo, rồi bắc lên lò kho, trở cho đến khi cạn hết nước là bắc xuống bới cơm dùng bữa. Món cá kho giản dị nhưng lại gắn liền với ký ức của rất nhiều người.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Cà tím nướng là món ăn phụ nhưng khá quen thuộc trong mâm cơm người miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung. Chọn trái cà to, đặt lên vỉ bếp than hồng, trở đều cho đến khi cà vàng da thì dùng đầu đũa xăm cho cà chảy nước xèo xèo chín đều trên bếp lửa. Cà nướng xong còn nóng hâm hấp thì lột vỏ trộn với mỡ hành và nước mắm tỏi ớt. Dễ làm nhưng ăn rất ngon cơm.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Canh điên điển nấu cá rô đồng - cái tên gợi nhớ miền Tây từ những ngày tháng 8 âm lịch kéo dài cho đến hết tháng Chạp. Mỗi năm cứ vào dịp này, điên điển trổ bông vàng đồng, hái về bắc nồi canh cá rô, nêm tí muối tí me, nước sôi bùng thì cho bông điên điển và mớ giá đậu xanh vào. Canh điên điển ăn với cá kho, cá chiên hay chỉ cần chén nước mắm đồng vớt cá canh ra chấm đã đủ lua cơm quên thôi.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Thịt heo ba rọi luộc cuốn dưa leo rau rừng cũng là món ăn ngon. Món ăn chế biến nhanh, thịt mang đi luộc, kèm theo mớ rau đủ loại, xấp bánh tráng, tí bún tươi và tô nước mắm pha chua ngọt là đủ khiến bụng no căng.
 
10 món dân dã tốn cơm của người miền Tây  
Chuột đồng chiên hoặc nướng là món ăn khiến một số người e ngại nhưng với người miền Tây, đặc biệt là người dân Long An, Đồng Tháp lại đặc biệt ưa thích. Chuột được bắt trên đồng ruộng, loại chuột này chỉ ăn lúa nên sạch, lột da, móc bỏ nội tạng, chặt miếng vừa ăn rồi ướp hành tỏi, nước mắm đồng, bột ngọt mang đi chiên hoặc nướng. Đĩa chuột mằn mặn thơm thơm không chỉ ăn ngon với cơm mà còn là mồi nhậu rất bén.
 
Mr. True

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét