Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 978

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 19/3/2018
 
Tin Mới Nhất | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 19/03/2018
 
Bản tin thời sự - Let's Cà phê 19/3/2018
 
Khám phá lò sản xuất máy bay chiến đấu tốt nhất cho Việt Nam
  
Người Yêu Dấu - Anh Thơ

Ông Putin chiến thắng vang dội thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa

19/03/2018 06:11 GMT+7

TTO - Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin đã tái đắc cử tổng thống với chiến thắng vang dội trong ngày 18-3 và sẽ tiếp tục chèo lái con thuyền nước Nga tới năm 2024.

Ông Putin chiến thắng vang dội thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công chúng tại Matxcơva ngày 18-3 - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, chiến thắng sẽ tiếp tục duy trì tầm ảnh hưởng chính trị rộng lớn của ông Putin với nước Nga trong gần 1/4 thế kỷ, cho tới năm 2024, khi ông 71 tuổi. Trong lịch sử Nga, chỉ có nhà lãnh đạo Josef Stalin có thời gian cầm quyền lâu hơn ông Putin.
Ông Putin đã cam kết sẽ dùng nhiệm kỳ mới để củng cố sức mạnh phòng thủ của Nga trước phương Tây và nâng cao mức sống người dân.
Thắng lớn hơn năm 2012
Trong bài phát biểu mừng chiến thắng gần Quảng trường Đỏ, ông Putin nói ông hiểu việc mình đắc cử chính là thông điệp của người dân ủng hộ việc ông đã làm được trong những tình huống gian nan.
"Việc duy trì sự đoàn kết này là điều rất quan trọng. Chúng ta sẽ nghĩ về tương lai của Tổ quốc vĩ đại", ông Putin nói. Mặc dù thừa nhận một chặng đường khó khăn của nước Nga đang ở phía trước, song tổng thống Putin tin tưởng nước Nga cũng có cơ hội để "tạo sự đột phá".
Theo những kết quả kiểm phiếu sơ bộ khi hơn 70% số phiếu đã được kiểm, tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin đạt được 75,9% số phiếu bầu.
Đài BBC ước tính trong đợt bầu cử này, số phiếu ông Putin giành được cao hơn nhiều so với năm 2012, khi đó ông đạt 64% số phiếu bầu.
Đối thủ cạnh tranh gần nhất với ông, ứng cử viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin, chỉ nhận được 13% só phiếu bầu, ứng cử viên theo chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky nhận được khoảng 6% số phiếu bầu.
Số lượng cử tri đi bỏ phiếu được kiểm soát rất chặt. Những thông tin ban đầu cho thấy lượng người đi bỏ phiếu trong đợt bầu cử tổng thống Nga sẽ vượt quá 60%.
Ủy ban bầu cử trung ương Nga thừa nhận có một số trường hợp vi phạm, song khẳng định kết quả bầu cử hợp pháp.
Với những người trung thành cùng ông Putin, kết quả bầu cử là minh chứng rõ ràng cho thấy lập trường cứng rắn của ông với phương Tây là điều đúng đắn.
"Tôi nghĩ rằng cả Mỹ và Anh đều hiểu là họ đã không thể gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử của chúng tôi", thượng nghị sĩ Igor Morozov phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.
Thủ lĩnh đảng đối lập Navalny dự kiến sẽ kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình chống ông Putin, yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử mà ông cáo buộc không tự do và không công bằng.
Ông Putin chiến thắng vang dội thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa - Ảnh 2.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công chúng tại Matxcơva ngày 18-3 - Ảnh: REUTERS
Quan hệ với phương Tây
Một câu hỏi có ý nghĩa lâu dài được đặt ra lúc này là liệu sau khi đã tái đắc cử, những phát biểu của ông Putin với phương Tây có dịu bớt phần nào?
Trong bài phát biểu hàng năm trước đó, ông Putin được cho là đã sử dụng ngôn ngữ khá căng thẳng khi nói về các loại vũ khí hạt nhân mới của Nga. Ông cho biết chúng có thể tấn công tới gần như bất cứ vị trí nào trên thế giới và vượt qua được lá chắn tên lửa do Mỹ sản xuất.
Sau hàng loạt xung đột với phương Tây về vấn đề Syria, Ukraine, những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và các cuộc tấn công mạng cùng nghi án đâu độc cựu điệp viên Nga tại Anh cùng con gái ông này, mối quan hệ giữa Matxcơva và phương Tây đang ở điểm rất thấp trong thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh.
Cũng trong ngày 18-3, ông Putin nói sẽ thật ngớ ngẩn khi ai đó cho rằng Matxcơva đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này tại Anh. Ông tuyên bố Matxcơva sẽ hợp tác với London điều tra vụ việc.
Hiến pháp Nga quy định chức vụ tổng thống chỉ được giữ tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đó là lý do ông Putin rời cương vị năm 2008 sau khi tại nhiệm 2 nhiệm kỳ 4 năm liên tục. Kể từ năm 2012, nhiệm kỳ tổng thống Nga được mở rộng thêm từ 4 lên 6 năm.
Sau khi tái đắc cử, các nhà báo hỏi liệu ông có còn tiếp tục tranh cử một nhiệm kỳ khác nữa không, ông Putin cười phá lên rồi nói: "Chuyện quý vị nói khá buồn cười. Qúy vị nghĩ là tôi sẽ ngồi đây cho tới lúc 100 tuổi sao? Không!".
Những nhân vật trong điện Kremlin cho biết ông Putin vẫn chưa chọn được một gương mặt kế nhiệm rõ ràng nào. Tất cả những cái tên được dư luận xì xào chỉ là sản phẩm của tin đồn.
D. KIM THOA

Tai nạn liên hoàn, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc

Thứ Hai, 19/03/2018, 02:33:33
 Font Size:     |        Print
Khoảng 16 giờ ngày 18-3, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hướng Hà Nam - Hà Nội, tại khu vực Km số 203 (gần cầu Vạn Ðiểm, huyện Thường Tín, Hà Nội), một xe khách 16 chỗ đã va chạm với xe tải chạy cùng chiều. Vụ va chạm khiến xe khách hư hỏng nặng, ba hành khách bị thương.
Tiếp đó, đến 16 giờ 30 phút, tại gần nút giao Pháp Vân, một xe khách giường nằm đã va chạm với một xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát PCCC số 12 - Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội chạy ngược chiều đi làm nhiệm vụ. Vụ tai nạn làm nhiều người bị thương, trong đó có bốn chiến sĩ cứu hỏa. Cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng. Cũng trong chiều 18-3, tại Km số 210, hướng Hà Nam - Hà Nội còn xảy ra một tai nạn liên hoàn giữa bốn xe ô-tô. Vụ tai nạn khiến hai người bị thương nhẹ. Trước đó không lâu, ngay ở làn bên kia gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn, một xe đầu kéo đã đâm vào dải phân cách của đường cao tốc và hư hỏng nặng. Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra vào ngày nghỉ cuối tuần, khiến tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc nghiêm trọng từ chiều đến tối 18-3. Theo nhận định bước đầu của cơ quan chức năng, nhiều tai nạn xảy ra do mưa phùn, hạn chế tầm nhìn, đường trơn, cùng với việc một số tài xế không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tốc độ.
Sử dụng ma túy
Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 18-3, lực lượng Công an TP Biên Hòa (Ðồng Nai), kiểm tra quán ka-ra-ô-kê Kim Tiền, địa chỉ 129C, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, phát hiện có bảy khách trong phòng hát có biểu hiện sử dụng ma túy. Cùng thời gian nêu trên, một tổ công tác khác của Công an TP Biên Hòa kiểm tra quán ka-ra-ô-kê Hoàng Tân Hòa, địa chỉ R127-128, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, phát hiện có 12 khách nghi sử dụng ma túy. Ngoài ra, lực lượng công an thu giữ một số tang vật liên quan hoạt động sử dụng ma túy. Sau đó, cả 19 đối tượng ở hai quán ka-ra-ô-kê được đưa về trụ sở công an để làm việc. Qua kiểm tra nhanh, cho kết quả tất cả đều dương tính với chất ma túy.
Bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy
Sáng 18-3, trên quốc lộ 8A, thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng mật phục, bắt giữ Thạo Cu Mùa (SN 1987, quốc tịch Lào, trú tại Noọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô-ly-khăm-xây) khi đang vận chuyển 15 kg ma túy đá vào Việt Nam. Bước đầu Thạo Cu Mùa khai nhận, vận chuyển số ma túy từ Lào vào Việt Nam để giao cho một người với giá 120 nghìn USD. Vụ việc đang được lực lượng chức năng phối hợp điều tra mở rộng.
Kịp thời cứu ba người trong đám cháy
Khoảng 5 giờ ngày 18-3, ngọn lửa bùng phát từ khu vực để hàng hóa ở tầng trệt của cửa hàng bán túi xách trên đường Trường Chinh (phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Lúc này, trong nhà có ba người hốt hoảng tìm đường thoát nhưng lối thoát duy nhất là cửa cuốn đã bị lửa bít kín cho nên ba người lao lên tầng trên hô hoán. Cảnh sát PCCC quận Tân Phú đã điều động tám xe cùng 56 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, phá cửa cuốn, khống chế đám cháy và giải cứu những người mắc kẹt bên trong. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy vụ cháy thiêu rụi nhiều tài sản, hàng hóa tại tầng trệt.
Thu giữ gỗ lậu
Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, khoảng 3 giờ 30 phút ngày 18-3, trên sông Thu Bồn (đoạn qua xã Ðiện Phương, thị xã Ðiện Bàn), đội CSGT đường thủy đã phát hiện, bắt giữ hai ghe máy vận chuyển 50 khúc, phách gỗ trái phép, với khối lượng hơn 10 m3 gỗ các loại.
Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng dựa chặt dây thả gỗ lậu chìm xuống sông, rồi lái ghe bỏ chạy. Hiện, lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, truy tìm các đối tượng.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ngày 18-3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Công an TP Phủ Lý vừa phá vụ án lừa đảo, bắt khẩn cấp đối với Bùi Văn Trang, SN 1984, trú xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy (Nam Ðịnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, Trang khai nhận đã giả danh là người đến thuê nhà của anh Lê Văn Phóng, SN 1989, trú tổ 11, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, sau đó mượn xe máy BS 90H6-9689 của anh Phóng với lý do đi mua sắm. Sau đó, Trang mang xe máy đi bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Công an đã thu hồi tang vật, củng cố hồ sơ điều tra mở rộng án.
Trộm cắp
Ngày 18-3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Quang Trường, 21 tuổi, quê Phú Thọ, là nhân viên Công ty Bất động sản Nhà Bình Dương, đóng ở phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, lợi dụng sơ hở của công ty, Nguyễn Quang Trường đã trộm số tiền 781,6 triệu đồng. Cơ quan công an đang tạm giữ đối tượng Trường để điều tra, xử lý.
* Công an huyện Bạch Thông (Bắc Cạn) cho biết, đã bắt quả tang đối tượng Triệu Ðức Ðông, SN 1980, trú tại thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, có hành vi cắt trộm dây cáp điện thoại của Trung tâm Viễn thông huyện Bạch Thông tại thôn Ðầu Cẩu, xã Cẩm Giàng. Tang vật thu giữ gồm một bao tải dứa đựng nhiều đoạn dây cáp vỏ nhựa mầu đen, lõi đồng, cân nặng 25 kg, một con dao, một đèn pin. Qua đấu tranh, ban đầu đối tượng đã thừa nhận trước đó đã gây ra ba vụ cắt trộm dây cáp viễn thông để bán.
Ðánh bạc
Khoảng 23 giờ ngày 17-3, lực lượng điều tra Công an huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã đột nhập bắt quả tang 22 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại đồi keo thuộc thôn Thạch Hòa 2, xã Tam Dân. Tang vật thu tại hiện trường gồm: 19,1 triệu đồng, một bộ chén đĩa, năm con vị, bàn cá cược... Ngoài ra, lực lượng công an còn thu giữ ngoài chiếu bạc số tiền 12,1 triệu đồng, 15 xe máy các loại và thu giữ trên người các đối tượng hơn 143 triệu đồng.

“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội

Thứ Hai, ngày 19/03/2018 00:30 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Cây cảnh hoa cảnh

"Kho báu" trăm tỷ được vận chuyển theo đường biển từ Nhật Bản về Việt Nam và tập kết dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội).

90 30
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 1
Vườn tùng la hán nằm dưới chân cầu Nhật Tân (đường Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội) có giá trị hàng trăm tỷ đồng gây chú ý với bất kỳ ai đi qua đây.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 2
Được biết đây là những cây tùng la hán có xuất sứ từ Nhật Bản cực kì quý hiếm, nhiều cây vài trăm năm tuổi và có giá trị nhiều tỷ đồng.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 3
Ông Vũ Xuân Lành (chủ nhân vườn tùng) cho biết, toàn bộ những cây tùng ở đây được nhập khẩu từ Nhật Bản, đi đường biển về Việt Nam. Vườn cây được hình thành cách đây gần 5 năm, hiện trong vườn có khoảng vài trăm cây.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 4
"Để hình thành một vườn tùng lớn như vậy rất khó khăn, một mình tôi không thể làm nổi, anh em cùng chung sức, cuối cùng cũng có được một vườn tùng la hán Nhật Bản lớn nhất Việt Nam", chủ nhân của vườn tùng chia sẻ.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 5
Theo chủ nhân vườn tùng, người Nhật rất yêu cây, một cây tùng vài trăm năm có thể coi như bảo vật của một dòng họ nên thuyết thục họ bán rất khó khăn. Có cây thuyết phục mất nhiều tháng, thậm chí vài năm họ mới bán và phải cạnh tranh với những người ở các nước Châu Á khác đến mua nên rất vất vả. Có dòng họ vẫn tổ chức sang Việt Nam thăm lại cây tùng đã bán.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 6
"Nói đến tùng là nói đến sự hiên ngang, trường tồn, bất khuất. Ở môi trường nào cây tùng cũng có thể sống được nên rất nhiều người yêu thích", ông Lành thông tin.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 7
Chủ vườn cho biết thêm, người Nhật thích cây để tự nhiên hơn là uấn nắn nên những cây tùng la hán Nhật Bản hầu như đều có dáng tự nhiên. Khi về Việt Nam cây tùng được trồng trong những bầu cát lớn.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 8
Tùng la hán Nhật Bản mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm nay, thân cây to lớn rất phù hợp với các khu đô thị, biệt thự nhà vườn. Mới đây ông Lành có mang cây tùng cổ có tên “Cổ trực quang lâm” đến hội chợ triển lãm đầu xuân ở Bắc Ninh. Cây được báo giá hơn 4 tỷ đồng gây xôn xao cả hôi chợ.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 9
Tùng la hán Nhật Bản có thân to lớn hơn tùng ta (tùng Việt Nam), có cây đường kính gần 1m, tuổi đời lên đến gần 800 năm.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 10
Mỗi cây được đánh mã số, chiều cao, đường kính gốc để theo dõi
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 11
Cây quá cao lớn nên những nghệ nhân chăm sóc phải dùng thang để cắt tỉa lá cây
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 12
Anh Vũ Cao Huy (một nghệ nhân quê Nam Định) cho biết, kỹ thuật chăm sóc cây tùng cũng không quá khó khăn. Khi cây về Việt Nam, những nghệ nhân người Nhật đã sang tận nơi, hướng dẫn tỉ mỉ từng công đoạn.
“Kho báu” Nhật giữa lòng Hà Nội - 13
"Đặc điểm của cây tùng là phong thủy rất tốt, sinh khí nhiều, quanh năm không bỏ lá như những loại cây bản địa nên được nhiều người đón nhận", chủ nhân của vườn tùng chia sẻ.
Choáng với ”kho báu” ngàn tỷ, vạn người mê của lão nông xứ Tuyên
Chắc hẳn khi biết giá trị “kho báu” của lão nông ở Hàm Yên (Tuyên Quang), nhiều người sẽ mơ ước mình cũng sở hữu...
Theo Hồng Phú (Dân Việt)

Vé số trúng hơn 10 nghìn tỷ đồng đã có người mua

Dân trí Hiệp hội Xổ số Đa Tiểu bang Hoa Kỳ cho biết chiếc vé số duy nhất được bán ở bang Pennsylvania đã khớp kết quả với giải thưởng ước tính khoảng 456,7 triệu USD (tương đương khoảng 10,4 nghìn tỷ đồng).
 >> Tự sát vì đánh mất vé xổ số trúng giải hơn 1,3 triệu USD
 >> Ngủ mơ thấy một dãy số, đánh xổ số thắng 'đậm' hơn 9 tỷ đồng

Cụ thể, những con số chiến thắng là 22-57-59-60-66 và số Powerball là 7.
Đây là giải Jackpot lớn thứ 8 trong lịch sử của xổ số Power Ball Hoa Kỳ. (Nguồn: Getty Images)
Đây là giải Jackpot lớn thứ 8 trong lịch sử của xổ số Power Ball Hoa Kỳ. (Nguồn: Getty Images)
Theo Hiệp hội xổ số, đây là giải thưởng lớn thứ 8 trong lịch sử khi được tích lũy sau 19 lần quay số kể từ khi một phụ nữ ở bang New Hampshire tuyên bố trúng khoản tiền thưởng 560 triệu USD ngày 10/1 vừa qua.
Sau đó, cô này đã phải “chiến đấu” quyết liệt để được ẩn danh tính.
Tờ The Washington Post cho biết, nếu người chiến thắng lần này ở bang Pennsylvania cũng muốn ẩn danh, họ có thể sẽ phải đối mặt với một trở ngại pháp lý khá lớn.
Nguyên nhân là bởi xổ số Pennsylvania yêu cầu người chiến thắng phải công khai danh tính để đảm bảo hệ thống hoạt động với tính toàn vẹn và minh bạch.
Ngoài ra, cchưa đầy 3 năm trước, cơ hội trúng giải lớn này của một cá nhân lên tới 1:175 triệu nếu mua một tờ vé số 2 USD. Bây giờ, tỷ lệ này khó khăn hơn nhiều khi ở mức 1:292 triệu.
Vì vậy, cơ hội để trúng giải độc đắc bây giờ khó khăn hơn rất nhiều khi tổng số bóng được tăng lên và luật chơi thì thay đổi.
Đổi lại, giải độc đắc sẽ lớn hơn rất nhiều. Việc một cá nhân may mắn nào đó kiếm được nửa tỷ USD như thế này dường như sẽ là một điều thường xuyên diễn ra.
Hồng Vân
Theo The Washington Post

Người Việt làm công trình cao thứ 10 thế giới

1 Thanh Niên
Chiếm lĩnh thị trường trong nước, xuất khẩu xây dựng ra cả nước ngoài, thực hiện công trình cao thứ 10 thế giới - tòa Landmark 81 (TP.HCM), các nhà thầu VN đã và đang khẳng định vị thế mới của mình trên thị trường xây dựng trong và ngoài nước.
Tòa nhà Landmark 81 là niềm tự hào của người VN
Ảnh: Đình Sơn
Xác lập hàng loạt kỷ lục
Nếu như Dubai có Burj Khalifa, Malaysia có tháp đôi Petronas, Singapore có Marina Bay Sand, thì nay VN sẽ được bạn bè quốc tế nhắc đến với tòa Landmark 81 cao 461,2 m - top 10 tòa nhà cao nhất thế giới. Đây là công trình phức hợp có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 115.000 m2 và 90.000 m2 diện tích hầm.
Landmark 81 vừa xác lập một loạt kỷ lục mới như căn hộ cao nhất VN với thang máy hiện đại nhất có view toàn TP, có câu lạc bộ thượng lưu đẳng cấp nhất, thiên đường mua sắm thời thượng nhất, hồ bơi vô cực có tầm nhìn đẹp nhất, sân băng trong nhà lớn nhất... Thêm vào đó, với điểm nhấn là đài quan sát cao nhất VN, sử dụng hệ thống kính Low E và lọc nước đạt tiêu chuẩn châu Âu, Landmark 81 đã nâng chuẩn mực của chất lượng bất động sản và xây dựng lên tầm cao mới... Đặc biệt, công trình “toàn nhất” này được thực hiện hoàn toàn bởi nhà thầu Việt đó là Coteccons.
Đứng trên tầng 81 - “nóc nhà VN”, anh Nguyễn Đức Hoan, công nhân cốp pha theo công trình từ những ngày đầu kể, lúc mới vào công trường anh thấy sợ vì chưa làm một công trình nào hoành tráng như vậy. Chưa kể đến kiến trúc tòa nhà quá phức tạp, kỹ thuật xây dựng hoàn toàn mới lạ so với việc xây các chung cư cao tầng bình thường. Tuy nhiên, khi được các kỹ sư huấn luyện kỹ thuật mỗi ngày, mọi người nhanh chóng hiểu và bắt kịp công việc. Đặc biệt, công tác tổ chức thi công, an toàn lao động của dự án rất tốt nên anh em cảm thấy yên tâm làm việc hơn.
“Đến nay, khi công trình đã cất nóc thì thấy sướng lắm, đưa con nhỏ đi đâu ngang qua cũng chỉ về Landmark 81, tự hào nói với con rằng công trình to lớn, đẹp đẽ kia do chính tay ba và hàng ngàn công nhân khác làm nên”, anh Hoan nói và ánh mắt không giấu nổi niềm hạnh phúc.
Đồng cảm, kỹ sư Nguyễn Phúc Thành, Chỉ huy phó công trường kể về thời gian đầu mới nhận dự án mọi người vô cùng áp lực. Giới hạn thời gian quá gấp trong khi các biện pháp thi công yêu cầu phải đúng tuyệt đối và đặc biệt phải đảm bảo an toàn lao động. Nhưng nhờ công nghệ hàng đầu thế giới mà Landmark 81 đạt được 3 - 3,5 ngày/tầng, rút ngắn gấp đôi so với các biện pháp thi công thông thường. Có những thời điểm, khoảng 3.000 công nhân làm việc suốt ngày đêm, biến nơi đây thành một đại công trường hiện đại nhất VN.
Nhiều công nghệ sử dụng trong dự án Landmark 81 đều lần đầu tiên được áp dụng ở VN. Các kỹ sư của Coteccons được gửi đi Pháp, Thụy Điển, Nhật, Hàn Quốc, Singapore... “du học” ngắn hạn. Trọng trách của họ là làm sao nắm rõ và truyền tải những kỹ thuật đó cho công nhân. “Ngày nào tôi và các đồng nghiệp cũng phải hướng dẫn, huấn luyện từng chi tiết thật kỹ. May mắn là anh em công nhân chịu khó, thêm cái “sĩ diện cao” nên ai cũng ham học hỏi. Công việc từ từ mà trôi chảy hơn”, anh Thành chia sẻ. Anh cũng tự xác lập thêm cho Landmark 81 vài cái “nhất”: công trình nhanh nhất, cao nhất, phức tạp nhất và an toàn nhất.
Sứ mệnh đặc biệt
Đối với các nhà thầu Việt, một dự án thành công, ngoài phần hoàn thiện thi công thì quan trọng là dự án đó phải đảm bảo an toàn lao động. Ở những dự án siêu cao tầng, đây là một thách thức rất lớn. Cho tới thời điểm này, Landmart 81 đã đạt hơn 9 triệu giờ thi công chưa có tai nạn xảy ra.
“Thay vì dùng lan can cổ điển, Coteccons dùng lưới bao che nhập từ Hàn Quốc đắt hơn gấp 3 lần để bảo đảm tối đa an toàn cho công nhân. Bên cạnh đó, phần thân tòa nhà sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt như hệ cốp pha trượt Kum Kang từ Hàn Quốc, hệ bao che trượt Peri từ Đức”, anh Nguyễn Phúc Thành giải thích. Coteccons cũng đã mời chuyên gia an toàn lao động hàng đầu thế giới, ông Wayne Harris, một người xuất thân trong gia đình 3 thế hệ làm công tác an toàn lao động tại hàng loạt các công trình lớn và nổi tiếng trên thế giới về đảm nhận việc này ở dự án. Sau cuộc gặp gỡ với ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Công ty Coteccons tại London (Anh), vì nể phục ý chí, tâm huyết của chủ đầu tư và nhà thầu trong dự án Landmark 81 mà ông nhận lời về VN, tham gia giám sát công trình này.
“Đây một trong những công trình có thời gian đạt an toàn rất ấn tượng - lên đến 9 triệu giờ. Các bạn đã cho tôi thấy được sức trẻ, tầm vóc của người Việt không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào, kể cả những cường quốc trên thế giới”, ông Wayne Harris đánh giá.
Với những thành công ở dự án Landmark 81, Coteccons nói riêng và ngành xây dựng VN nói chung tự hào bước sang chặng đường phát triển mới. Những con người VN tự tin vào bàn tay, khối óc của mình có thể đảm đương những công trình top đầu thế giới. Tên tuổi và vị thế các công ty đã không còn dừng lại ở phạm vi trong nước mà vươn ra ngoài lãnh thổ, hiện thực hóa giấc mơ chinh phục biển lớn.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin



Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin
(PL)- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18-3 thông báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng lực lượng đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn TP Afrin, Syria do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát, trang tin RT cho biết. 
Nhóm vũ trang Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đã tiến vào trung tâm TP Afrin, nơi trước đó nằm dưới quyền kiểm soát của Các đơn vị dân quân người Kurd (YPG).
Theo các báo cáo truyền thông, lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào trung tâm TP Afrin trước lúc rạng đông ngày 18-3 và không hề gặp phải sự kháng cự nào từ các tay súng người Kurd. Tờ The Guardian đưa tin hầu hết người Kurd đã chạy khỏi Afrin và đến TP Aleppo do quân chính phủ Syria kiểm soát.
Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Erdogan tuyên bố tất cả biện pháp sẽ được đưa ra để bảo vệ cư dân vùng Afrin. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli đã hết lời ca ngợi lực lượng quân đội “anh hùng”. Ông Canikli cam kết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ bảo đảm hòa bình, an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực.
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin - ảnh 1
Các tay súng FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được nhìn thấy ở Maryamayn, Đông Afrin, Syria. Ảnh: REUTERS
Từ ngày 20-1, Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp với FSA phát động chiến dịch “Cành ô liu” loại bỏ các lực lượng vũ trang người Kurd dọc biên giới nước này và Syria. Chiến dịch quân sự này cũng trở thành nguồn cơn dẫn tới căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. YPG là đồng minh chủ chốt của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng Ankara lại xem họ là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức cũng bị nước này xem là khủng bố.
Lực lượng người Kurd đầu tuần qua đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ném bom không ngớt ở TP Afrin, chỉ trong hai ngày đã buộc 10.000 dân thường phải bỏ nhà đi lánh nạn.
THÁI LAI

Phát hiện vụ "xẻ thịt" rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình

18/03/2018 18:27

(NLĐO) - Hàng loạt cây gỗ quý, hiếm ở khu vực rừng phòng hộ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bị lâm tặc đốn hạ rồi "xẻ thịt" không thương tiếc.

Ngày 18-3, lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở tỉnh này.
Clip: Cận cảnh gần 100 m3 gỗ bị lâm tặc "xẻ thịt"
Theo đó, vụ phá rừng  diễn ra tại Tiểu khu 19 thuộc địa bàn xã miền núi Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tại hiện trường có gần 100 m3 gỗ quý, hiếm thuộc nhóm II đến nhóm VI bị tàn phá. Trong đó chủ yếu là các loại gỗ táu đã bị "lâm tặc" triệt hạ không thương tiếc, nhiều cây gỗ bị đốn hạ được bày tràn lan khắp nơi.
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 2.
Nhiều cây gỗ quý bị "lâm tặc" triệt hạ nhưng chưa kịp vận chuyển thì bị phát hiện
Địa điểm mà "lâm tặc" chọn tập kết chủ yếu là khu vực khe suối và những bãi đất trống nằm trong rừng sâu. Sau khi kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 429 hộp gỗ các loại, với 97 m3 gỗ. Các nhóm đối tượng đã bỏ trốn khi lực lượng chức năng đến nên công tác điều tra đang gặp nhiều khó khăn.
Do địa hình nơi xảy ra vụ việc rất hiểm trở, cách xa khu dân cư hơn 20 km đường rừng, nên sẽ phải mất tầm 1 tháng nữa, các lực lượng chức năng mới có thể đưa được số gỗ tang vật này ra khỏi khu rừng.
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 3.
Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 429 hộp gỗ các loại, với tất cả 97 m3 gỗ.
Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có công văn yêu cầu UBND huyện Tuyên Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng bảo vệ hiện trường, thu hồi tang vật. Đồng thời xác minh, truy tìm đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại hiện trường:
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 4.
Nhiều cây gỗ quý bị "lâm tặc" triệt hạ nhưng chưa kịp vận chuyển thì bị phát hiện
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 5.
Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng phát hiện có 429 hộp gỗ các loại, với tất cả 97 m3 gỗ.
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 6.
Nhiều cây gỗ quý nằm ngổn ngang
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 7.
Điểm mà "lâm tặc" chọn để tập kết gỗ lậu là những khu vực gần bên bờ suối để dễ dàng vận chuyển
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 8.
Phát hiện vụ xẻ thịt rừng phòng hộ lớn nhất tỉnh Quảng Bình - Ảnh 9.
Số gỗ trên đang được lực lượng chức năng tiến hành đưa về Trạm kiểm lâm Khe Núng. Theo các cán bộ kiểm lâm, do địa hình cách trở nên phải mất tầm 1 tháng mới có thể đưa toàn bộ tang vật ra khỏi rừng.


H.Phúc – H. Vê

Ông Đinh La Thăng chuẩn bị hầu tòa ở vụ án thứ hai

Dân trí Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Đinh La Thăng cùng các đồng phạm chuẩn bị hầu tòa trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng.
 >> Ông Đinh La Thăng cùng thuộc cấp kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt
 >> Tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Theo đó, ngày 19/3 tới đây, ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù trong phiên xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam đầu năm 2018.
Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù trong phiên xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam đầu năm 2018.
Các bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử gồm Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng Thành viên (HĐQT/HĐTV) PVN; Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Thành viên HĐTV PVN và Phan Đình Đức - nguyên Thành viên HĐTV PVN.
Trong số các bị cáo trên, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố cùng lúc về 2 tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Đinh La Thăng và 5 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) - nhưng không thông qua HĐQT.
Tiếp đó, ông Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào Oceanbank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này; ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn… với tổng số tiền PVN góp vốn vào Oceanbank lên đến 800 tỷ đồng.
Đến thời điểm ngày 1/1/2011, khi Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định. Việc làm này tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.
Hậu quả, hành vi mà bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương với giá 0 đồng.
Trước đó, trong vụ án xảy ra tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam, ngày 22/1/2018, bị cáo Đinh La Thăng đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tiến Nguyên

Ngư dân trúng ‘độc đắc’ khi vừa ra cửa biển

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Tàu vừa xuất bến ra cửa biển chừng 3 hải lý, thuyền trưởng Đôn cùng các ngư dân huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đánh bắt trúng mẻ lưới hơn 8 tấn cá thu về gần 1 tỷ đồng.
ảnh minh họa
ảnh minh họa
Ngày 18/3, thuyền trưởng Nguyễn Đôn cùng các ngư dân đưa tàu về cập cảng Mỹ Á, huyện Đức Phổ () bán hơn 8 tấn cá bẹ xước sau một đêm đánh bắt.
Đôi tay săn chắc thoăn thoắt chuyển cá từ khoang tàu lên bờ, thuyền trưởng Đôn hồ hởi kể tối 17/3, tàu vừa xuất bến ra cửa biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (huyện Đức Phổ) khoảng 3 hải lý thì máy dò quét phát hiện đàn cá.
"Anh em thả đèn thì phát hiện đàn cá lớn vùng vẫy bơi quanh tàu. Ban đầu chúng tôi nghĩ là cá sòng khoảng 2 đến 3 tấn nhưng khi tổ chức vây lưới và bật đèn lên thì không ngờ cá bẹ xước nhiều ngoài sức tưởng tượng. Chuyến biển này may mắn như trúng số độc đắc", ông Đôn nói.
Đưa tay lau mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt đen sạm, thuyền viên Trần Văn Nam (ngụ xã Phổ Quang) cho hay từ trước đến nay chưa có tàu cá nào trúng mẻ lưới với hơn 8 tấn cá ở vùng biển gần bờ như vậy.

Cá bẹ xước được tập kết đưa từ khoang tàu lên bờ bán cho thương lái ngay tại cảng Mỹ Á sáng 18/3. Ảnh: Minh Hoàng.
"Tàu rời cảng ra biển chưa đầy 30 phút thì gặp đàn cá. Sau 3 giờ buông lưới vây bắt, cá bẹ xước đầy ắp khoang. Rạng sáng nay chúng tôi chở hơn 8 tấn cá tươi rói về cảng bán cho thương lái", ông Nam hồ hởi .
Theo giá thị trường hiện nay, mỗi kg cá bẹ xước có giá khoảng 100.000 đồng thì ông Đôn cùng các ngư dân bán cá thu về gần 1 tỷ đồng.
Từng hơn 30 năm gắn bó với nghề biển, ông Nguyễn Anh Dũng (ngụ xã Phổ Quang), cho biết thêm từ xưa đến nay chưa khi nào ngư dân Phổ Quang đánh bắt được cá với số lượng lớn như vậy. Nếu trúng lớn thì được vài tạ chứ không đến hơn 8 tấn như thế này.
Ông Dũng cho rằng cá bẹ xước là loài cá rất hiếm gặp, nhiều thịt, thơm ngon, không nhiều mỡ, được xem là đặc sản ở địa phương.
đăng bởi: z.i.n.g...v.n.

Đường dây đánh bạc ngàn tỷ: 3,5 triệu USD đã chuyển sang Singapore

Chủ Nhật, ngày 18/03/2018 19:00 PM (GMT+7)

Ước tính có khoảng 14 triệu con bạc tham gia sát phạt trên sòng bài Rikvip và họ đã đốt hơn 9 nghìn tỷ đồng vào trò đỏ đen. Ba nhà mạng Viettel, Mobi, Vina “đút túi” 1.400 tỷ đồng nhờ cung cấp cổng thanh toán cho đường dây cờ bạc khủng này....

57 19
Đường dây đánh bạc ngàn tỷ: 3,5 triệu USD đã chuyển sang Singapore - 1
Ngày 15/3, Bộ Công an đã phát đi những thông tin ban đầu về vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố”. Đây là vụ án có liên quan đến quan đến ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng C50 – Bộ Công an.
Con bạc đã “đốt” 9 nghìn tỷ đồng
Theo kết quả điều tra, đường dây đánh bạc trực tuyến núp dưới vỏ bọc Game bài Rikvip bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2015, gồm 42 trò mô phỏng các hình thức đánh bạc, hoạt động trái phép thông qua website rikvip.com, rikvip.vn; từ tháng 8/2016 đổi tên thành Tip.club và dưới dạng các ứng dụng cho điện thoại và máy tính. Để tham gia, con bạc tạo tài khoản và nạp tiền mua điểm ảo trong game, gọi là RIK, thông qua nạp thẻ cào của ba nhà mạng lớn gồm: Viettel, Mobifone, Vinaphone hoặc nạp thẻ game (Zing, Gate, Vcoin, Megacard, GoCoin, Vcard), nạp từ tài khoản ngân hàng hoặc mua trực tiếp qua hệ thống đại lý. Sau khi thắng - thua, con bạc có thể quy đổi RIK thành tiền, thông qua bán cho đại lý hoặc hiện vật có giá trị là mã thẻ viễn thông, mã thẻ game, nạp tài khoản điện thoại, thông qua các cổng trung gian thanh toán.
Để con bạc nạp tiền chơi bạc, các đối tượng tổ chức đường dây đã thông qua các pháp nhân do chúng lập ra hợp tác với các cổng trung gian thanh toán (VNPT EPAY, Ngân Lượng, HOMEDIRECT và Giải trí số) để con bạc có thể sử dụng thẻ cào viễn thông, thẻ game nạp vào game bài (gọi chung là “gạch thẻ”); hợp tác với Cổng thanh toán quốc gia NAPAS để con bạc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng; phát hành thẻ game Vcard và Gocoin để con bạc nạp tiền chơi bạc.
Do có hệ thống thanh toán giúp con bạc dễ dàng nạp và rút tiền chơi bạc, kết hợp quảng cáo rầm rộ trên mạng, Rikvip/Tip.club đã nhanh chóng thu hút được lượng lớn người chơi, trở thành trò chơi cờ bạc trá hình có quy mô và doanh thu lớn nhất Việt Nam. Theo kết quả điều tra, từ 18/4/2015 đến 29/8/2017 có 42.956.715 tài khoản người chơi thực trên hệ thống Rikvip/Tip.club, nếu trung bình 1 con bạc có 3 tài khoản thì tổng số tương đương trên 14 triệu con bạc.
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, tiền tham gia đánh bạc qua 2 đường chính là cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) và hệ thống đại lý. Tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỷ đồng (342 tỷ đồng/tháng), trong đó, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỷ đồng, chiếm 97%; tiền từ các ngân hàng là 168 tỷ đồng, chiếm 1,75%. Còn tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, bước đầu xác định khoảng 5.631,5 tỷ đồng.
3,5 triệu USD đã chuyển sang Singapore
Lần theo dấu vết, CQĐT làm rõ hơn 9 nghìn tỷ đồng thu được qua các cổng thanh toán sẽ được phân chia cho các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, doanh nghiệp phát hành thẻ game, nhóm đối tượng tổ chức và trả thưởng cho con bạc.
Đáng chú ý, quá trình điều tra đã phát hiện các đối tượng tổ chức đánh bạc dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để hợp thức hóa nguồn tiền, như đầu tư các dự án, góp vốn kinh doanh, mua bất động sản, gửi tiết kiệm, chuyển đổi thành vàng, ngoại tệ, chuyển ra nước ngoài (Phan Sào Nam gửi 3,5 triệu USD tại ngân hàng Bank of Singapore)… Hiện Cơ quan điều tra đang xác minh về số tiền từng bên được hưởng để thu hồi theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Bộ Công an, ước tính doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỷ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông); doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỷ đồng (riêng GTS hưởng khoảng 217,8 tỷ đồng); nhóm Nguyễn Văn Dương hưởng khoảng 1.600 tỷ đồng; nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng khoảng 1.850 tỷ đồng. Còn 2.645 tỷ đồng trả thưởng cho con bạc.
Cần siết quản lý thẻ cào điện thoại
Qua vụ án này, Bộ Công an đánh giá có lỗ hổng lớn trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán. Các cổng trung gian thanh toán đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến nhưng việc quản lý còn rất lỏng lẻo, khiến các doanh nghiệp trung gian thanh toán như VNPT EPAY, Ngân Lượng, Home Direct, Giải trí số dễ dàng cung cấp dịch vụ cho game bài Rikvip/Tip.club để con bạc tham gia đánh bạc trong thời gian dài.
Cùng với việc thiếu hành lang pháp lý chặt chẽ, hoạt động này không được Ngân hàng Nhà nước coi là hoạt động trung gian thanh toán để quản lý, trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông không quản lý hoạt động thanh toán bằng thẻ cào. Việc quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho thuê chỗ đặt máy chủ, tên miền, đầu số còn lỏng lẻo, các đối tượng tổ chức đánh bạc dễ dàng được cung cấp dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet, IP, tên miền, kể cả tên miền quốc gia (.vn) từ các doanh nghiệp trong nước (VNPT, Viettel, Công ty cổ phần Mắt Bão, Công ty GMO Runsystem…); dễ dàng thuê các đầu số tổng đài của FPT để “chăm sóc khách hàng” và sử dụng dịch vụ nhắn tin thương hiệu của Công ty cổ phần truyền thông VMG để quảng bá Rikvip/Tip.club qua tin nhắn.
Trước những tồn tại nêu trên, Bộ Công an đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, đồng thời, đưa nhiều nội dung nhằm khắc phục những sơ hở, hạn chế này trong dự thảo Luật An ninh mạng dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp thứ 5 sắp tới.
Các đối tượng còn lập ra hệ thống đại lý nhiều cấp, gồm 25 đại lý cấp 1 và 5.852 đại lý cấp 2, trên toàn quốc để con bạc nạp, rút tiền chơi bạc; việc giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt hoặc qua ngân hàng. Với mạng lưới trên toàn quốc, hệ thống đại lý đã góp phần rất lớn trong việc thu hút con bạc và là một kênh giao dịch chiếm tỉ trọng lớn (đại lý cấp 1 có tổng lượng giao dịch lớn nhất lên đến trên 1.700 tỷ đồng).
Tiết lộ thủ đoạn rửa tiền của nghi phạm trong đường dây đánh bạc Rikvip
Sau khi chiếm số tiền bất hợp pháp từ hoạt động tổ chức đánh bạc, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để hợp...
Theo Dương Lê (Tiền Phong)

Chủ tịch VFF lên tiếng về phát biểu của bầu Đức

Dân trí Sau khi Phó chủ tịch (PCT) VFF Đoàn Nguyên Đức đăng đàn nêu quan điểm không hài lòng về cách giới thiệu ứng viên cho nhiệm kỳ 8 của VFF, chủ tịch tổ chức này là ông Lê Hùng Dũng đã phản biện, chỉ ra một số chi tiết chưa hợp lý trong phát biểu của bầu Đức.
 >> Chốt danh sách ứng viên cho ghế Chủ tịch VFF khóa VIII

Sau Hội nghị Ban chấp hành (BCH) VFF ở Hà Nội hồi cuối tuần trước, bầu Đức đã có một số phát biểu liên quan đến chuyện giới thiệu các ứng viên và tư cách của các ứng viên tham gia những vị trí chủ chốt tại VFF nhiệm kỳ 8.
Những phát biểu này nhắm trực tiếp vào uỷ viên thường trực VFF hiện tại, đồng thời là chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) VPF Trần Anh Tú, người hiện đang là ứng cử viên sáng giá cho vị trí PCT VFF phụ trách tài chính, kế nhiệm bầu Đức.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (bìa trái) nêu ra những chi tiết chưa hợp lý trong phát biểu của bầu Đức (bìa phải) mới đây, về tư cách ứng viên của một số vị trí ứng cử nhiệm kỳ 8 (ảnh: Trọng Vũ)
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (bìa trái) nêu ra những chi tiết chưa hợp lý trong phát biểu của bầu Đức (bìa phải) mới đây, về tư cách ứng viên của một số vị trí ứng cử nhiệm kỳ 8 (ảnh: Trọng Vũ)

Liên quan đến ứng viên vừa nêu, bầu Đức cho rằng việc VFF chỉ giới thiệu 1 mình ông Trần Anh Tú cho vị trí PCT phụ trách tài chính của VFF là thiếu sự cạnh tranh. Ngoài ra, theo bầu Đức, ông Tú hiện đang đương quá nhiều cương vị, nên bầu Đức cho rằng nếu kiêm thêm vị trí PCT VFF phụ trách tài chính sẽ quá khả năng đối với ông Tú.
Về vấn đề này, chủ tịch đương nhiệm của VFF là ông Lê Hùng Dũng không đồng tình với quan điểm của bầu Đức. Thậm chí, ông Dũng còn cho biết hoàn cảnh của ứng viên Trần Anh Tú bây giờ không khác với hoàn cảnh của chính bầu Đức cách nay 4 năm, khi bầu Đức tham gia ứng cử ghế PCT VFF phụ trách tài chính và vận động tài trợ, trong khi đang giữ ghế PCT HĐQT VPF, kiêm chủ tịch CLB HA Gia Lai.
Ông Lê Hùng Dũng nói: “Tại Đại hội BCH VFF khóa 7, khi anh Đức ứng cử vào vị trí PCT phụ trách tài chính, thì cũng chỉ có một mình anh Đức là ứng viên chứ làm gì còn ai khác”.

Theo ông Lê Hùng Dũng, bầu Đức cũng từng là ứng viên duy nhất cho vị trí PCT phụ trách tài chính của nhiệm kỳ 7 cách nay 4 năm (ảnh: Trọng Vũ)
Theo ông Lê Hùng Dũng, bầu Đức cũng từng là ứng viên duy nhất cho vị trí PCT phụ trách tài chính của nhiệm kỳ 7 cách nay 4 năm (ảnh: Trọng Vũ)

“Khi nhận được đề cử với ứng cử viên nào thì BCH đưa vào danh sách để báo cáo, nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi chỉ là như vậy, còn danh sách ứng viên ấy sẽ được quyết định tại Đại hội nhiệm kỳ” – chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói thêm – “Chuyện có bao nhiêu ứng viên cho từng vị trí phụ thuộc vào đặc điểm của từng nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ 5 thì có 2, 3 ứng viên, nhiệm kỳ 6 thì có một ứng viên, nhiệm kỳ 7 có một ứng viên. Ứng viên của nhiệm kỳ 8 xuất phát từ sự giới thiệu của các tổ chức thành viên VFF”.
Riêng về chuyện bầu Đức nêu quan điểm ông Trần Anh Tú hiện kiêm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, nên khó toàn tâm toàn ý cho từng công việc, ông Dũng cho rằng: “Tôi nghĩ nếu đảm nhận nhiều chức như thế thì có thể mất thời gian hơn, nhưng việc bầu nhân sự sẽ do Đại hội xem xét quyết định”.
“Đây là thời điểm trước khi diễn ra Đại hội nên chúng ta cần tôn trọng tuyệt đối quyền của các ứng viên. Hàng năm BCH VFF đều có Đại hội thường niên, chứ không phải chỉ có duy nhất một Đại hội cho cả nhiệm kỳ. Đại hội thường niên có ý nghĩa tổng kết, kiểm điểm công tác. Cá nhân nào làm tốt hay không tốt sẽ có trách nhiệm giải trình kiểm điểm, mà nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì Đại hội sẽ đề nghị bầu người khác” – vẫn là lời người đứng đầu VFF.
Về phía ông Trần Anh Tú, người bị bầu Đức công kích trong mấy ngày gần đây, ông Tú cho biết ông không bình luận gì về phát biểu của bầu Đức.
Theo ông Tú, mỗi người đều có quan điểm của riêng mình, có quyền nêu ra quan điểm ấy một cách công khai, còn hiệu quả công việc của bản thân ông Tú đến đâu, ông đã làm được gì cho bóng đá Việt Nam nhiều năm qua, giới quản lý bóng đá, giới chuyên môn và dư luận nói chung sẽ có phán xét khách quan nhất.
Kim Điền

Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng

Ảnh: Thiên Minh, Theo Trí Thức Trẻ 22:38 18/03/2018

Ryutaro Karube chơi tự tin ở khu vực trung tuyến, góp phần vào chiến thắng trong ngày ra quân V.League của FLC Thanh Hóa.

Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 1.
Trong đội hinh FLC Thanh Hóa hiện tại, ngoài Bùi Tiến Dũng còn có "trai đẹp" khác được các fan vô cùng mến mộ. Đó là tiền vệ người Nhật Bản Ryutaro Karube, mang áo số 33 và chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 2.
Cuối trận gặp TP.HCM hôm 18/3, Ryu được rất nhiều fan nữ gọi tên. Tiền vệ sinh năm 1992 này cũng vui vẻ lại bắt tay các CĐV. Nhiều fan còn chuẩn bị sẵn quà để tặng cho cầu thủ người Nhật Bản.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 3.
Ryu luôn rất nổi bật trên sân nhờ chiều cao 1m88 và gương mặt sáng sủa.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 4.
Thể hình cao to luôn giúp Ryu chiến thắng trong những pha không chiến. Tiền vệ người Nhật Bản làm bóng tốt và hỗ trợ phòng ngự cũng rất hiệu quả.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 5.
Ryu nổi bật trên sân.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 6.
Sau trận đấu, HLV Miura của TP.HCM đã dành lời khen ngợi cho cầu thủ đồng hương. Ông Miura nói không biết Ryu từ trước nhưng qua trận đấu này đánh giá Ryu là cầu thủ chất lượng, thi đấu tốt.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 7.
Ryu là tân binh của FLC Thanh Hóa. Mùa này anh đã ra sân ở một số trận tại AFC Cup 2018.
Trai đẹp Nhật Bản của Thanh Hóa được fan nữ hâm mộ không kém Bùi Tiến Dũng - Ảnh 8.
Ryu đi lên từ bóng đá trường đại học khi khoác áo CLB của trường Meiji trong suốt 4 năm. Lên chuyên nghiệp, tiền vệ người Nhật Bản thi đấu ở giải J.League 2, cho CLB Gifu. Anh chỉ chơi được một mùa ở giải chuyên nghiệp Nhật Bản rồi đầu quân cho CLB của Indonesia là Perseru Serui. Anh ra sân 14 trận, có 6 bàn thắng.

Vụ cựu điệp viên Nga: Chất độc nghi giấu trong thông gió của xe hơi

Video tạm dừng

Dân trí Cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal và con gái Yulia có thể đã trúng độc do chất độc thần kinh được đưa vào hệ thống thông gió xe hơi của chính nạn nhân, truyền thông Mỹ cho biết ngày 18/3.



Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: Getty)
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal (Ảnh: Getty)
Hai cha con Skripal hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch sau khi được tìm thấy bất tỉnh bên ngoài một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury ngày 4/3. Giới chức điều tra Anh nghi ngờ họ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.
Hãng tin ABC News dẫn nguồn tình báo nói rằng, giới điều tra Anh đã nắm rõ bản chất của chất độc hóa học cũng như phần nào diễn biến nghi vấn vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên Nga. Họ cho rằng, chất độc có thể đã được đưa vào hệ thống thông gió của chiếc xe BMW mà Skripal lái ngay trước thời điểm bất tỉnh.
Phó trợ lý cảnh sát trưởng London Neil Basu cho biết: "Chúng tôi đang tìm hiểu thêm thông tin về các hoạt động của Skripal và Yulia nhưng chúng tôi cần nắm rõ các hoạt động chính xác của họ và buổi sáng ngày xảy ra sự việc".

Chiếc BMW của Skripal (Ảnh: PA)
Chiếc BMW của Skripal (Ảnh: PA)
Nghi án cựu điệp viên Skripal đầu độc đang khiến quan hệ giữa Nga và Anh căng thẳng. Đáp trả việc Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao, hôm 17/3, Nga cũng tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko hôm qua nói rằng, Nga sẽ gây sức ép tối đa lên Anh, đồng thời tìm cách đưa các nhà ngoại giao khác tới London thay thế những người đã bị trục xuất.
Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, từng là phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Năm 2004, ông bị kết tội làm gián điệp cho Anh và lĩnh án 13 năm tù. Sau đó, ông đã được phóng thích và cho phép tị nạn ở Anh năm 2010 trong cuộc trao đổi gián điệp giữa Nga và Mỹ.
Minh Phương
Theo Guardian

Xót xa dòng status của chị gái nữ sinh Việt bị sát hại tại Đức


"Bây giờ chỉ còn một mình chị, cô độc như thế này, chị đang cố gắng thật mạnh mẽ, bình tĩnh để lo cho em, để là chỗ dựa cho mẹ, nhưng chị đau lòng lắm..." - Cô gái viết.

Tối 16/3, một tài khoản FB có tên là T.V (giáo viên dạy tiếng Trung tại một trường THPT Hải Phòng) đăng tin, một học sinh cũ của cô, hiện đang là một du học sinh Đức có tên là T.T.T.H., 21 tuổi bị sát hại tại Đức.
 Chân dung nữ du học sinh xấu số.
Ngay sau khi thông tin được đăng tải đã khiến cộng đồng mạng xôn xao và xót xa cho cô gái trẻ.
Xác nhận thông tin trên, chị Kim Ngân (chị gái của H.) cho biết, gia đình hiện thời đang rất sốc và đau lòng, cả nhà chỉ biết chờ đợi thông báo chính thức từ phía trường học của H.
Theo chị Ngân, H. là một cô em gái chăm ngoan, cả hai chị em đều rất thương yêu nhau. Sự ra đi đột ngột của H. khiến chị Ngân đau khổ, và tâm trạng luôn rối bời.
Chị gái của H. đã chia sẻ tâm trạng của mình lên mạng xã hội khiến người đọc khi xem thấy đều không cầm nổi nước mắt.
Nội dung bài viết của chị Kim Ngân về cô em gái đoản mệnh của mình:
'Em là điều tuyệt vời và quý giá nhất mà bố mẹ dành cho chị. Chị vẫn nhớ y nguyên ngày 21/12/1997 bố và chị đưa mẹ đi đẻ ở trạm xá. Mãi mẹ mới sinh được em, trẻ con không được đến gần khu sinh đẻ nhưng chị vẫn cố lẻn vào, nhìn qua khe cửa, thấy mẹ đang rặn lên từng cơn để sinh ra em.
Tiếng khóc oe oe chào đời cất lên, em được quấn tã. Chị xin các cô cho chị được bế em. Chị khi đó mới 5 tuổi, nhưng lúc đó không hiểu sao chị có cảm giác mình thật lớn, đủ lớn để bảo vệ và chở che cho đứa em bé bỏng này. Em nằm gọn gàng trong vòng tay của chị ngủ ngon lành như thế.
Mỗi ngày, chị chẳng cần đi chơi với lũ bạn hàng xóm nữa, chỉ quanh quẩn ở nhà chơi với em, ngắm em. Đôi bàn tay nhỏ nhỏ xinh xinh, cái miệng chúm chím. Hồi nhỏ, em mũm mĩm nên có biệt danh là 'Sâu cùn'.
 Bài viết của chị Kim Ngân về em gái xấu số.
Chị đúng là đành hanh, hay bắt nạt em, hơi 1 tý sẽ dọa 'chị mách bố nhé' là em sợ rồi. Em có máu buồn, mỗi lần chạm vào hông là cười ngặt ngẹo, hai chị em lúc nào cũng nô đùa ầm ĩ... Buổi tối đi ngủ, chị em mình vẫn hay ôm nhau, lúc tỉnh giấc nhìn thấy chị, em sẽ thơm nhẹ nhàng thơm lên má... và rồi em cứ lớn lên từng ngày bên chị và bố mẹ bình yên như vậy. Chị là người động viên và chỉ hướng cho em đi du học, chị mong việc du học sẽ giúp em mở ra một tương lai mới tươi sáng.... Em nghe theo định hướng của chị, chăm chỉ, cố gắng học từng chút một.
Thương bố mẹ vất vả, em chẳng đi học thêm bao giờ vì sợ tốn kém, bố mẹ phải lo nhiều tiền, tự học tự ôn thi suốt. Em là cô gái kiên trì, kiên cường và bền bỉ. Năm lớp 12 em vừa ôn thi tiếng Trung HSK vừa tự cày IELTS ở nhà bằng tài liệu chị đưa cho. Rồi ôn thi Toán và viết luận để apply Phần Lan.
Em học đến mức mặt mũi bơ phờ, tóc rụng khắp nhà... nhưng em vẫn cố gắng, cuối cùng em cũng thực hiện được ước mơ của mình là đi du học Phần Lan và gần hơn với ước nguyện đi du lịch khắp châu Âu.
Có nhiều khi chị thấy thời gian chị dành cho em quá ít, bận học, bận công viêc, mải yêu đương chẳng có thời gian dành cho em gái. Khi nào có thể, về nhà, chị chẳng khi nào đi chơi với tụ tập cùng bạn bè, sẽ dành hết thời gian cho em. Chị nhớ cái giọng nhõng nhẽo của em mỗi khi gọi Ngân thối đi ăn ốc, em thèm ăn, muốn ăn cả thế giới này.
Em đi học xa nhà, chị cũng buồn lắm, chị nhớ em nhiều lắm, chị khóc nhiều lắm, nhưng chị chỉ khóc thầm 1 mình thôi. Ngày tiễn em ra sân bay, 1 đứa bé 17 tuổi, nhỏ bé về cả ngoại hình lẫn tính cách, mẹ khóc như mưa, mẹ lo em 1 thân 1 mình nơi xa.
Chị cũng lo, lo nhiều lắm, dặn em đủ thứ, chị cũng muốn khóc, nhưng chị phải nén lại, cười thật tươi để chào em, để em đủ tự tin và dũng khí bắt đầu cuộc sống mới, cuộc sống xa gia đình. Nhà chỉ có hai chị em thôi, nhưng biết sao được, đi học để tương lai em sau này rộng mở, cuộc sống tốt đẹp hơn, chị học cách chấp nhận và quen dần với việc xa em như thế. Có những lúc chị nghĩ, thôi chả cần ở lại Châu Âu, sau khi tốt nghiệp Đại học em về Việt Nam sống cũng được, không gì bằng gần gũi chị em, không gì bằng hạnh phúc gia đình, tình thân.
Chị còn tưởng tượng vài năm nữa, 2 chị em mình lấy chồng sẽ mua 2 cái nhà cạnh nhau, rồi lũ trẻ sẽ tíu tít í ới chạy sang nhà nhau chơi, gọi bá N., dì H. ơi, bà ngoại ơi, chắc lúc đó, sẽ vui biết mấy! Chị đã tưởng, tháng ngày đẹp đẽ hạnh phúc và tươi sáng ấy, sắp đến với gia đình mình rồi..... Chị vẫn đang cố gắng và chờ đợi, sắp đến rồi, thật gần rồi em ạ.
Nhưng có lẽ, sẽ chẳng có một tương lai đẹp đẽ như thế đâu H. nhỉ? Hãy nói cho chị đây không phải là sự thật đi, được không? Bây giờ chỉ còn một mình chị, cô độc như thế này, chị đang cố gắng thật mạnh mẽ, bình tĩnh để lo cho em, để là chỗ dựa cho mẹ, nhưng chị đau lòng lắm, chị không thể ngủ được, chị chẳng thể khóc được nữa rồi.
 (Ảnh facebook nhân vật).
Cứ nghĩ đến em, chị lại sợ, chị sợ lắm H. ạ. Nhưng không được, chị là chị của em, chị phải kiên cường, để bảo vệ cho em. Chị biết ở xa, bây giờ em cũng đang cần gặp mẹ và chị lắm.
Dù em có ở đâu, em vẫn mãi là tất cả của chị, là vô giá. Cô gái hồn nhiên, đáng yêu, ngọt ngào và tình cảm của chị.
Đừng lo, chị sẽ đến gặp em sớm nhất có thể, chị sẽ đưa em về nhà, sẽ không còn lạnh lẽo, sợ hãi nữa, về nhà, sẽ ấm áp và yên bình hơn. Chị và bố mẹ sẽ luôn bên cạnh em.
Yêu và thương em rất rất nhiều'
Cũng theo chị Ngân, ngày 7/3, em gái chị từ Phần Lan bay sang Đức theo diện trao đổi sinh viên của trường ISM International School of Management Dortmund. Từ ngày 9/3 đến 15/3, dù gia đình cố gắng liên lạc với H nhưng đều không được. Và đến ngày 15/3, gia đình chị đã chết lặng khi nghe tin báo H. mất vào ngày 11/3, theo thông tin của cảnh sát trưởng tại Dortmund.
Hiện gia đình đang làm thủ tục đưa thi thể của H. về quê nhà.
Theo Hiền Trần/Baodatviet.vn

Syria: Phiến quân đàm phán với phái đoàn LHQ về lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta

Theo hãng tin Reuters của Anh, một nhóm phiến quân chủ chốt đang kiểm soát khu vực phía Nam của thị trấn Đông Ghouta ngày 18/3 cho biết, nhóm này đang đàm phán với một phái đoàn của LHQ về một lệnh ngừng bắn, tổ chức đưa hàng cứu trợ tới cho người dân và cứu chữa các trường hợp cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Phiến quân Syria tại Đông Ghouta ngày 15/2. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Wael Alwan, người phát ngôn của nhóm vũ trang Failaq al-Rahman, cho biết nhóm này đang đàm phán về ngừng bắn, bảo đảm viện trợ cho dân thường và đưa những người bị thương nặng ra ngoài Ghouta để điều trị. Ông Alwan cho biết chủ đề sơ tán dân chúng vẫn chưa được đưa ra đàm phán.
   
Trước đó, ngày 17/3, quân đội Chính phủ Syria thông báo đã giành quyền kiểm soát thêm 2 thị trấn tại khu vực Đông Ghouta, đồng thời đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm giải phóng khu vực hiện do lực lượng đối lập chiếm giữ ở cửa ngõ thủ đô Damascus này.
     
Hàng nghìn dân thường sơ tán tới các khu vực do quân chính phủ kiểm soát hôm 17/3 chủ yếu là từ vùng đất phía Nam thuộc Đông Ghouta. Ngày 16/3, các nhóm phiến quân chủ chốt ở Đông Ghouta, gồm Faylaq Al-Rahman, Jaish Al-Islam và Ahrar Al-Sham, cho biết họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp với chính quyền Syria về một thỏa thuận ngừng bắn, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ).
    
Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR), hơn 1.400 người đã thiệt mạng kể từ khi quân đội Syria bắt đầu chiến dịch quân sự tấn công khu vực Đông Ghouta, trong khi hàng vạn người khác đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Quân đội Syria và Nga cáo buộc phiến quân ngăn đã cản dân chúng tại thị trấn  Đông Ghouta đi sơ tán và sử dụng họ như những lá chắn sống.
TTXVN/Báo Tin tức

Hãi hùng cảnh hành khách văng tứ tung do cáp treo gặp sự cố

Video tạm dừng

Dân trí Hàng loạt khách du lịch bị hất tung ra khỏi băng ghế và rơi xuống đất sau khi hệ thống cáp treo tại khu trượt tuyết ở Georgia gặp sự cố bất ngờ.


Ít nhất 8 người bị thương sau sự cố cáp treo trục trặc ở Georgia (Ảnh: CBS)
Ít nhất 8 người bị thương sau sự cố cáp treo trục trặc ở Georgia (Ảnh: CBS)

Theo Sputnik, hệ thống cáp treo tại khu trượt tuyết Gudauri nằm trên dãy núi Caucasus ở Georgia bất ngờ trục trặc hôm 16/3 khiến cáp treo di chuyển với tốc độ nhanh bất thường. Sau đó, nhiều hành khách ngồi trên các băng ghế bị hất văng ra ngoài và rơi xuống đất.
Đoạn video ghi lại diễn biến vụ việc cho thấy cáp treo di chuyển rất nhanh trong khi các băng ghế bị mắc kẹt và chất thành đống lớn. Trong khi nhiều hành khách không kịp phản ứng và bị văng theo nhiều hướng khác nhau, một số người khác chủ động nhảy ra ngoài để bảo vệ tính mạng.
Các nhân viên cứu hộ cũng nhanh chóng có mặt để giải cứu những người bị mắc kẹt trên cáp treo. Người xem có thể nghe thấy tiếng la hét của các hành khách trước sự cố bất ngờ.
Chính quyền Georgia đã nhanh chóng cử đội tuần tra khẩn cấp tới hiện trường vụ việc và đưa trực thăng hỗ trợ người bị thương tới bệnh viện. Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội, Lao động và Sức khỏe Gruzia Davit Sergeenko cho biết 8 người đã được đưa đến bệnh viện ở Gudauri và may mắn không có trường hợp tử vong.
Một cuộc điều tra đã được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, song có thông tin cho rằng cáp treo gặp sự cố do động cơ vận hành bị hỏng hóc.
Thành Đạt
Theo Sputnik

Chia tay một thiên tài vĩ đại

Hồ sơ | 07:34 Chủ Nhật ngày 18/03/2018
(HNM) - Sáng 14-3, Giáo sư vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời tại nhà riêng ở TP Cambridge (Anh) ở tuổi 76. Bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông, nhật báo Anh Telegraph viết: “Một vì sao sáng trên bầu trời khoa học đã vụt tắt”.

S.Hawking là nhà vật lý lý thuyết và là một nhà vũ trụ học. Những công trình nghiên cứu của ông trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng du hành thời gian, đến giải mã bí ẩn hố đen. Có thể nói, S.Hawking đã dành cả cuộc đời để tìm lời giải đáp cho những vấn đề phức tạp nhất của cuộc sống.

Ông là tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại, trong đó phải kể đến cuốn A Brife History of Time (Lược sử thời gian) - một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại, bán được hơn 10 triệu bản trong lần xuất bản đầu tiên và được dịch ra hơn 40 thứ tiếng. Một nghiên cứu khoa học quan trọng khác của S.Hawking là cùng hợp tác với nhà vật lý học Roger Penrose, kết hợp thuyết tương đối và thuyết lượng tử của nhà bác học vĩ đại A.Einstein để đưa ra giả thiết về việc không gian, thời gian có thể bắt nguồn từ vụ nổ Big Bang và kết thúc trong một hố đen. Nhờ những nghiên cứu của mình, ông được gọi là ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại.

Không chỉ được biết đến với một bộ óc vĩ đại, S.Hawking còn được kính nể bởi nghị lực sống phi thường, vượt lên bệnh tật để nghiên cứu và cống hiến cho khoa học. Sinh ngày 8-1-1942 ở TP Oxford (Anh), năm 8 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến sinh sống tại TP St.Albans. Ông được các giáo viên địa phương đánh giá có khả năng đặc biệt và đã giành học bổng theo học chuyên ngành Vật lý tại Trường Đại học Oxford.

Tuy nhiên, năm 1963, ông bị chẩn đoán mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS), một chứng bệnh thoái hóa thần kinh thường được biết đến với tên gọi Lou Gehrig. Căn bệnh khiến ông phải ngồi trên xe lăn khi mới 21 tuổi và chỉ có thể cử động được mắt và một vài ngón tay. Cuộc sống của ông phụ thuộc vào người thân và sự trợ giúp của công nghệ. Các bác sĩ khi đó cho rằng, ông chỉ có thể sống thêm một vài năm nữa, nhưng thực tế ông đã sống thêm hơn nửa thế kỷ.

Theo số liệu thăm dò của BBC năm 2002, S.Hawking được bình chọn đứng thứ 25 trong số những người Anh vĩ đại nhất trong lịch sử, đứng sau các nhà khoa học lớn như Richard Darwin, Isaac Newton, Alexander Fleming, Alan Turing và Michael Faraday.

Về cuộc sống riêng, S.Hawking đã kết hôn 2 lần và có 3 người con. Cuộc hôn nhân với người vợ đầu là bà Jane Wilde kéo dài 30 năm, họ ly hôn năm 1995. Nhà vật lý sau đó kết hôn lần 2 với y tá từng chăm sóc ông, song cuộc hôn nhân này cũng kết thúc sau 11 năm.

Thông báo về sự ra đi của cha mình, các con của S.Hawking viết: "Cha là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường. Những công trình và di sản mà ông để lại sẽ còn tồn tại mãi trong nhiều năm tới. Lòng dũng cảm, kiên trì, trí thông minh và khiếu hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Ông từng nói, vũ trụ sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu đó không phải là ngôi nhà của những người mà chúng ta thương yêu".
Minh Hiếu

Hãy xoay một quả trứng luộc và bạn sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra

Oct, Theo Helino 20:05 18/03/2018

Quả trứng sẽ dần đứng lên "như một trò đùa". Nhưng tại sao hiện tượng này có thể xảy ra.

Hãy thử luôn và ngay thí nghiệm này nhé. Đầu tiên, luộc một quả trứng, sau đó lấy tay xoay nó thật mạnh trên bạn.
Nếu như bạn làm đúng, khả năng là bạn sẽ thấy hiện tượng kỳ lạ này: khi xoay, quả trứng dần dần... đứng lên, xoay tít theo chiều dọc, giống như những gì bạn được chứng kiến trong bức hình dưới đây.
Nhưng chuyện gì đã xảy ra? Trên thực tế, hiện tượng này đã được ghi nhận từ lâu, nhưng khoa học phải mất một thời gian dài để nghiên cứu. Vào năm 2002, các chuyên gia đã đưa ra được lời giải, nhưng đáp án là một loạt các công thức toán học vô cùng phức tạp.
May mắn thay, giờ đây các nhà vật lý đã có thể đưa ra lời giải đơn giản hơn rồi.
"Hiện tượng kỳ lạ khi xoay trứng đã khiến khoa học phải đau đầu trong hơn 100 năm, nhưng chưa khi nào đưa ra được lời giải thật đơn giản cả." - Rod Cross, nhà nghiên cứu từ ĐH Sydney (Úc) cho biết.
"Những lời giải ấy sẽ không thể giúp một sinh viên đại học, thậm chí là một giáo viên vật lý."
Vấn đề nằm ở chỗ trong một thời gian dài, chúng ta không có các thiết bị đo lường cần thiết. Khoa học không thể tách được lực xoay và lực ma sát, khiến quả trứng dần đứng lên.
Nhưng cuối cùng, đáp án đã có rồi. Theo Cross, hiện tượng xảy ra là vì quả trứng xoay không chỉ theo một trục, mà là 2 trục cùng lúc.
Hãy đặt một quả trứng nằm ngang lên bàn, bạn sẽ thấy một đầu hơn nâng lên một chút. Nếu thử xoay nhè nhẹ, sẽ có một trục ngang theo thân trứng và vuông góc với mặt bàn. Nó được gọi là trục ngắn (hoặc trục ngang).
Nhưng bản thân quả trứng cũng quay theo một trục khác nằm ở tâm quả. Và vì hình dạng đặc biệt, tâm trứng và nơi trứng tiếp xúc với bàn là không hề trùng nhau. Kết quả là khi xoay, quả trứng sẽ bị lắc lư. Trong vật lý, đây được gọi là "tiến động" (precession).
Hãy xoay một quả trứng luộc và bạn sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra - Ảnh 2.
Trứng sẽ xoay theo trục ngắn, nhưng lại chuyển dần sang trục dài. Đó là vì cái gọi là tiến động trên trục ngắn, khiến cho trục dần đổi góc.
Nhưng sau tất cả, thứ khiến quả trứng đứng lên lại là lực ma sát. Trục dài sẽ chịu tiến động từ lực ma sát do trứng tiếp xúc với mặt bàn, khiến quá trình đổi góc xảy ra nhanh hơn. Kết quả, quả trứng đứng dần lên.
Theo thí nghiệm của Cross, tiến động của hai trục sẽ được diễn tả bằng 2 phương trình hoàn toàn biệt lập. Ngoài ra, thí nghiệm cũng xác định rằng nếu quay càng nhanh, quá trứng càng đứng nhanh hơn. Còn nếu quay quá chậm, lực ma sát sinh ra sẽ là không đủ để tạo ra hiện tượng này.
Cuối cùng, có thể đến đây nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao phải là trứng luộc? Nguyên do là vì trứng sống có nhân lỏng, và điều đó khiến tâm của quả trứng không ổn định. Quả trứng thậm chí chẳng thể xoay được quá lâu vì lý do đó.
Kết quả khi cố quay một quả trứng sống
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Physics.
Nguồn: Independent, Science Alert
Stephen Hawking
Ai cũng biết đến tài năng xuất chúng của Stephen Hawking, nhưng ít người có thể hiểu được nó. Thậm chí là cả những nhà thiên văn học hàng đầu.
Giáo sư Stephen Hawking – người vừa qua đời tại nhà riêng hôm nay 14/3 ở tuổi 76 – đã trở thành một gương mặt quen thuộc như một thiên tài khoa học. Ông từng xuất hiện trong bộ phim “Du hành giữa các vì sao: Thế hệ mới” (Star Trek: The Next Generation), lồng tiếng cho chính mình trong loạt phim hoạt hình “Gia đình nhà Simpson” (The Simpsons), là tác giả của cuốn sách nằm trong danh mục sách bán chạy nhất – “Lược Sử Thời Gian”. Ông bán được 9 triệu bản cuốn sách, mặc dù nhiều người không đọc hết nó. “Lược Sử Thời Gian” được gọi vui là “cuốn sách bán chạy nhất được đọc ít nhất”.
Theo một số cách, Hawking là người kế thừa bộ não thiên tài của Albert Einstein.
“Đóng góp của ông là thu hút công chúng theo cái cách chưa từng xảy ra kể từ thời của Einstein” – nhà thiên văn học nổi tiếng Wendy Freedman, giám đốc Viện Nghiên cứu Carnegie Observatories nhận xét. “Ông trở thành biểu tượng cho một trí tuệ vượt ra khỏi những con người bình thường… Người ta không hiểu chính xác những gì ông nói, nhưng họ biết ông xuất chúng. Có lẽ có một yếu tố con người trong cuộc đấu tranh của ông khiến mọi người dừng lại và chú ý”.
Stephen Hawking

Với Einstein, hầu hết mọi người đều quen thuộc với công thức e=mc2. nhưng họ không biết nó có nghĩa là gì. Với Hawking, những gì ông nghiên cứu quá phức tạp đối với hầu hết mọi người, nhưng họ hiểu rằng những gì ông đang cố gắng tìm ra là những thứ cơ bản, thậm chí là nguyên sơ.
“Ông đặt câu hỏi và cố gắng giải quyết những câu hỏi lớn nhất mà chúng ta đang đặt ra như: sự ra đời của vũ trụ, hố đen, hướng thời gian” – nhà vũ trụ học Michael Turner tới từ ĐH Chicago bình luận. “Tôi nghĩ rằng điều đó thu hút sự chú ý của mọi người”.
Và ông đã làm điều đó một cách rất ma lanh. Ông tiếp cận với cả nhân loại mặc dù bị giam mình trên chiếc xe lăn vì căn bệnh ALS. Ông để cơ thể mình trôi nổi trên một chiếc máy bay không trọng lực. Ông cá cược công khai với các nhà khoa học khác về sự tồn tại của lỗ đen và bức xạ phát ra từ chúng. Ông thua trong cả 2 vụ cá cược đó và đã phải trả tiền cước điện thoại dài hạn cho một nhà khoa học và mua một cuốn bách khoa toàn thư về bóng chày cho người kia.
“Điều đầu tiên khiến bạn mắc kẹt là căn bệnh gây suy nhược và chiếc xe lăn. Nhưng sau đó, tâm trí và niềm vui được tham gia vào khoa học đã thống trị” – ông Turner nói. Và trong khi công chúng có thể không hiểu những gì ông nói, nhưng họ biết ông đang tìm kiếm những ý tưởng lớn.
Andy Fabian, nhà thiên văn học ở ĐH Cambridge, chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, cho biết Hawking thường bắt đầu những bài giảng của ông dành cho giới không chuyên về hố đen với câu đùa: “Tôi giả định rằng tất cả các bạn đều đã đọc ‘Lược sử thời gian’ và hiểu nó viết gì”. Câu nói đùa ấy luôn khiến khán giả có một tràng cười lớn.
Stephen Hawking

“Bạn sẽ thấy một nhà thiên văn học bình thường như tôi thậm chí còn không theo dõi những lý thuyết huyền bí mà Hawking đã theo đuổi suốt 20 năm qua” – ông Fabian nói. “Tôi từng tới nghe những bài nói chuyện của Hawking và bản thân tôi cũng không thể theo kịp chúng”.
Hawking sinh sau ngày mất của Galileo 300 năm và sau ngày mất của Isaac Newton hơn 200 năm. Nhưng điểm chung là cả giới vật lý và thiên văn học đều coi họ như những thiên tài trong lĩnh vực của mình. Nhiều công trình của Hawking thuộc lĩnh vực vũ trụ học, một nhánh sâu của thiên văn học. Ở đó, ông cố gắng giải thích sự tổng thể của vũ trụ.
Chức danh của Hawking “không liên quan ở đây, điều quan trọng là cái mà bộ não của ông đã làm” – Neil deGrasse Tyson, giám đốc Bảo tàng Hayden Planetarium của New York cho hay. “Chúng tôi coi ông là một nhà thiên văn học vì phòng thí nghiệm của ông chính là vũ trụ”.
Công trình nghiên cứu về hố đen của Hawking vào giữa những năm 1970 tạo ra một liên kết quan trọng trong ngành vật lý. Cho tới khi Hawking khám phá ra bức xạ tới từ các hố đen – được đặt tên là “bức xạ Hawking”, 2 lý thuyết lớn trong ngành vật lý là thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử của Einstein thường gây tranh cãi. Hawking là người đầu tiên cho thấy chúng có liên quan tới nhau – cái mà Turner và các nhà khoa học khác đánh giá là một đột phá vào thời điểm đó.
Clip: Lời tiên tri về ngày tận thế của nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking
browser not support iframe.
Những nội dung như bức xạ phát ra từ hố đen có thể làm thất vọng các tác giả dòng sách khoa học giả tưởng, nhưng lại truyền cảm hứng cho các nhà khoa học trẻ như Tyron.
Hawking cũng là người đi tiên phong trong lý thuyết lỗ đen “không tóc”, mà chúng rất đơn giản – chỉ có những vòng xoáy, khối lượng và điện tích.
Cả hai nội dung này đều là nền tảng của lý thuyết hố đen hiện tại.
Những nghiên cứu khác của Hawking vượt ra ngoài hố đen để đi vào những thứ nguyên sơ như nguồn gốc của vũ trụ.
Stephen Hawking
Lễ cưới của Stephen Hawking với người vợ đầu (trái) và lễ cưới trong bộ phim về cuộc đời ông mang tên "Thuyết yêu thương" (The Theory of Everything)
Các đồng nghiệp thường nói về khiếu hài hước tuyệt vời, nụ cười rộng miệng và sự ngang bướng của ông.
Thậm chí, công chúng cũng quen với thái độ táo bạo của ông rất nhanh, Turner và Freedman nhận xét.
“Ông mang đến khoa học một khuôn mặt con người. Nó vượt ra khỏi chiếc xe lăn” – Turner chia sẻ.
Câu chuyện lớn hơn là cách mà công chúng bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhỏ bé bị mắc kẹt trên chiếc xe lăn với một căn bệnh ngày càng tệ hơn, với một trí tuệ mà ít người có thể hiểu được.
Những hiểu biết của ông về bí ẩn của vũ trụ chỉ là một phần thưởng đi kèm.
Stephen Hawking

Sinh ngày 9/1/1942 ở Oxford, Anh, Stephen William Hawking lớn lên trong một gia đình trí thức, có bố mẹ đều học ĐH Oxford. Ngày nhỏ, kết quả học tập của ông hầu như đứng ở nhóm cuối lớp. Mặc dù điểm số không tốt nhưng các giáo viên và bạn bè đều nhìn thấy tố chất thiên tài của ông. Biệt danh của ông ở trường là “Einstein”.
Sau đó, ông ngày càng chứng tỏ năng khiếu của mình với các môn khoa học tự nhiên.
Năm 17 tuổi, Hawking theo học tại ĐH Oxford. 18 tháng đầu tiên ông thấy chán học và cô đơn, vì phần lớn sinh viên đều nhiều tuổi hơn ông và vì ông thấy việc học hành “dễ một cách kỳ cục”.
Hawking ước tính rằng ông đã học khoảng 1.000 giờ trong 3 năm học ở Oxford (trung bình 1 giờ/ ngày). Điều này khiến ông gặp khó khăn trong các kỳ thi cuối kỳ. Trong khi đó, ông cần phải có tấm bằng hạng nhất để đăng ký học ngành Vũ trụ học của ĐH Cambridge như ông mong muốn. Kỳ thi diễn ra căng thẳng và kết quả nằm ở đúng điểm số ranh giới giữa hạng nhất và hạng nhì, và như thế cần có thêm buổi kiểm tra vấn đáp để phân hạng.
Hawking lo rằng sẽ bị xem là một sinh viên lười nhác và khó tính, nên tại buổi vấn đáp khi được yêu cầu mô tả kế hoạch tương lai của mình, ông trả lời "Nếu các vị trao cho tôi hạng Nhất, tôi sẽ tới Cambridge. Nếu tôi nhận hạng Nhì, tôi sẽ ở lại Oxford, vì vậy tôi hi vọng các vị cho tôi hạng Nhất." Kết quả ông được hạng Nhất ngoài mong đợi. Berman bình luận rằng giám khảo "đủ thông minh để nhận ra rằng họ đang nói chuyện với ai đó thông minh hơn nhiều phần lớn người trong số họ".Với bằng cử nhân hạng nhất tại Oxford, Hawking bắt đầu vào học bậc sau đại học tại Trinity Hall (Đại học Cambridge) từ tháng 10 năm 1962.
Đây cũng là những ngày tháng sức khỏe của ông bắt đầu suy giảm. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh vận động, ông được thông báo chỉ sống được thêm 2 năm nữa.
Hẳn nhiên, ông rơi vào trạng thái trầm uất và thất vọng. Tuy nhiên, cùng thời gian này, mối quan hệ của ông với Jane Wilde có những bước tiến triển. Hai người đính hôn vào tháng 10/1964. Sau này, Hawking nói rằng việc đính hôn đã "cho ông điều gì đó để sống vì nó”. Tình yêu giúp ông quay trở lại với công việc.
Stephen Hawking



Sau 25 sống với Jane Wilde và có 3 người con, hai người ly dị năm 1995. Sau đó, Hawking kết hôn với nữ y tá chăm sóc ông tên là Elaine Mason.
Hawking có nhiều đóng góp lớn trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, hố đen, thuyết tương đối và hấp dẫn lượng tử. Cùng với nhà vật lý người Anh Roger Penrose, Hawking cho rằng thuyết tương đối rộng của Albert Einstein mô tả thời gian và không gian bắt đầu từ vụ nổ Big Bang và kết thúc trong lỗ đen.
Những cuốn sách mà ông là tác giả và đồng tác giả: Lược sử thời gian, Chìa khóa vũ trụ của George, Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ, Thiết kế vĩ đại…
Hawking thích được người khác xem "trước hết như một nhà khoa học, thứ đến như một nhà văn phổ biến khoa học, và hơn hết là một người bình thường với cùng những ham muốn, nghị lực, ước mơ và tham vọng như những người xung quanh."
Stephen Hawking


 Nguyễn Thảo (dịch và tổng hợp)
Đồ họa: Diễm An  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét