Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

CÂU CHUYỆN TÂM LINH 149

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cậu bé 11 tuổi đi câu cá câu được 1 túi xách nữ, chiếc túi khiến mẹ cậu không khỏi hét lên

Nung 1.000 độ C không tan chảy, xá lợi Phật có gì đặc biệt?


Chủ nhật, 03/05/2015 | 06:51 GMT+7
(ĐSPL) - Những viên được cho là “xá lợi” của người bình thường thì chỉ qua độ nóng mấy trăm độ đã biến thành tro. Còn xá lợi của các vị tăng ni tại sao qua nhiệt độ 1.000 độ C vẫn không tan chảy?
Hàng nghìn viên xá lợi long lanh như ngọc
Điều khiến cho các nhà khoa học nghiên cứu về cơ thể con người hiện nay rất chú ý là việc xuất hiện một loạt những điều bí ẩn ở di hài của các tăng ni phật tử: Xá lợi, da thịt không rữa nát, toả ánh sáng hào quang, cuống lưỡi vẫn còn y nguyên... Những hiện tượng trên xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành tư liệu nghiên cứu của các ngành khoa học duy tượng. Một vấn đề được đề cập nhiều là bí ẩn của xá lợi.
Nung 1.000 độ C không tan chảy, xá lợi Phật có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Một số dạng tinh thể được cho là xá lợi của đức Phật và các vị cao tăng sau khi viên tịch.

Nhiều người định nghĩa rằng, xá lợi là những vật cứng rất khó vỡ, màu sắc long lanh, được kết lại do những tro xương từ các di thể của các tăng ni phật tử sau khi hoả táng. Một số hạt nhỏ có thể trông giống ngọc trai hoặc pha lê, với màu sắc khác nhau.
Theo nghiên cứu của bà Nguyễn Thị Bình (Tháp chùa Trấn Quốc – Hà Nội), các sách của Phật giáo có ghi rõ, sau khi đức Thích Ca Mâu Ni tạ thế, thi thể ngài được phủ cờ phướn có ghi kinh Phật, các loại hương liệu quý rải khắp xung quanh và được khâm liệm trong quan tài vàng. Sau khi hoả táng, di thể ngài kết thành nhiều viên cứng như sắt, trong suốt, long lanh như ngọc. Người ta gọi đó là xá lợi. Phật giáo Trung Quốc trong các lịch đại đều có hiện tượng “xá lợi” của các chư tăng.
Những thập kỷ gần đây, hiện tượng này cũng rất nhiều. Buổi chiều ngày 13/2/1975, lão pháp sư Quang Âm cao tăng đã viên tịch tại Đài Loan, hưởng thọ 95 tuổi. Sau khi hoả táng, di thể ngài để lại hơn 1.000 viên xá lợi màu nâu lấp lánh, viên to nhất có đường kính tới 4cm, hơn 30 viên có đường kính 3cm. Pháp sư Hồng Thuyên cao tăng, quốc tịch Singapore gốc Hoa, viên tịch tháng 12/1990. Sau khi hoả táng, người ta phát hiện có tới 450 viên giống như thuỷ tinh các màu: hồng, trắng, bạc, vàng, nâu, đen. Có viên có tới năm màu, quan sát kỹ còn thấy có viên sáng lấp lánh như đá hoa cương.
Theo sử sách ghi chép, trước đây, chỉ có các cao tăng viên tịch hoả táng mới để lại xá lợi. Sau này còn pháp sư Thích Khoan Năng trụ trì tại am Tây Sơn Tiển Trạch, huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc viên tịch tối 29/9/1989 (thọ 93 tuổi). Sau khi hoả táng được hơn 1.000 viên xá lợi màu xanh ngọc. Đây là nữ pháp sư đầu tiên sau khi hoả táng có xá lợi. Sau đó còn có hai ni sư là Thông Hiền, Phó Chủ tịch hội Phật giáo Quảng Tây (hoả táng di hài thu được hơn 11.000 viên xá lợi năm màu) và ni sư Thích Hựu Quỳnh, tỉnh Quảng Đông (sau khi hoả táng phát hiện những viên xá lợi to bằng hạt đậu xanh có màu ngọc nhạt, lấp lánh).
Ở Việt Nam, dân gian cũng thường đồn thổi về ngọc xá lợi với thực hư lẫn lộn. Chẳng hạn một vị chân tu 64 tuổi đã ngồi thiền 49 ngày rồi viên tịch tại chùa Vĩnh Bình thuộc huyện Kim Sơn, Ninh Bình nên có nhiều xá lợi.
Về sự hình thành của xá lợi, nhiều học giả giải thích đó là sự kết thạch vì các vị tăng ni ăn chay lâu ngày nên cơ thể thu nhận một lượng lớn xen-lu-lô và chất khoáng, qua sự trao đổi chất đã hình thành một lượng lớn các loại muối. Chúng trầm tích trong cơ thể dưới dạng kết tinh rồi từ đó dẫn đến sự kết thạch. Đó cũng chỉ là một giả thiết. Bởi trên thế giới, lượng người ăn chay tương đối đông, những người tu hành trong các đạo khác cũng rất kiên trì ăn chay, song họ không có xá lợi mà chỉ các vị cao tăng mới có?
Nung 1.000 độ C không tan chảy, xá lợi Phật có gì đặc biệt? - Ảnh 2

Ngọc xá lợi của Đại lão Hòa thượng Thích Từ Nhơn, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. (Ảnh: Công an TP. HCM)

Hơn nữa, những viên được cho là “xá lợi” của người bình thường thì chỉ qua độ nóng mấy trăm độ đã biến thành tro. Còn xá lợi của các vị tăng ni tại sao qua nhiệt độ 1.000oC vẫn không tan chảy. Giả sử trong cơ thể của một người có hàng ngàn viên cứng như sắt đá ấy thì nhất định hoạt động sinh lý trong cơ thể sẽ rối loạn và dẫn tới bệnh tật. Còn ở các vị cao tăng có xá lợi này, họ đều đến bệnh viện khám sức khoẻ định kỳ nhưng tại sao khi chiếu X- quang hay siêu âm lại không phát hiện ra các dị vật cứng này? Tại sao xá lợi có màu sắc quá long lanh.
Sự thật về xá lợi
Trên báo Công an TP.HCM, TS. Đỗ Kiên Cường đưa ra một hướng phân tích: Hiện có ba giả thuyết chính về xá lợi là sức mạnh tinh thần và lòng đại từ, đại bi của các vị cao tăng kết thành xá lợi; do thói quen ăn chay, ngồi thiền và do tình trạng bệnh lý (sỏi).
Nung 1.000 độ C không tan chảy, xá lợi Phật có gì đặc biệt? - Ảnh 3
Đầu tiên là giả thuyết sức mạnh tinh thần của các vị cao tăng biến thành xá lợi. Nói cách khác, đó là quá trình tinh thần biến thành vật chất. Đây là cách giải thích thường thấy khoảng vài ngàn năm trước, khi hiểu biết của loài người còn rất hạn chế. Tuy nhiên, theo khoa học, điều đó không đúng. Nếu như thế thì các vị cao tăng ai cũng có xá lợi, và đạo đức càng cao thì càng nhiều xá lợi, nhưng chúng ta không thấy điều đó trong thực tế.
Theo giả thuyết ăn chay, các cao tăng thường xuyên sử dụng nhiều chất xơ và chất khoáng, nên quá trình tiêu hóa và hấp thụ dễ tạo ra các muối phốt-phát và các-bo-nát. Những tinh thể muối đó tích lũy trong cơ thể dần biến thành xá lợi.
Nhiều người không đồng ý với giả thuyết này, cho rằng nhiều người ăn chay nhưng không có xá lợi khi hỏa táng. Tuy nhiên nếu thêm yếu tố ngồi thiền thì giả thuyết này cũng có một phần sự thật. Ngồi thiền nhiều (như các cao tăng) sẽ làm tăng khả năng hình thành tinh thể muối trong cơ thể. Người ăn chay hoặc phật tử bình thường không có nguy cơ đó, vì thời gian ngồi thiền không nhiều.
Nhiều người không đồng ý với giả thuyết bệnh lý (xá lợi là sỏi bệnh lý), do hỏa táng người bị bệnh không thấy xá lợi và các cao tăng thường khỏe mạnh, ít bệnh tật. Tuy nhiên, chỉ có thể công nhận hay bác bỏ giả thuyết này khi tiến hành thử nghiệm hỏa táng trên rất nhiều người bệnh. Riêng TS. Cường cho rằng, nếu có thì đây cũng chỉ là một nguyên nhân thứ yếu.
Sự thật về ngọc xá lợi đã được hé lộ khi theo ba nhà vật lý Holden, Phakey và Clement thuộc đại học Monash, bang Victoria, Úc, thấy rằng trong quá trình tinh thể hóa xương do hỏa táng, các tinh thể hình dạng khác nhau sẽ được hình thành nếu quá trình hỏa táng ở nhiệt độ thích hợp. Trên tạp chí Khoa học pháp y quốc tế số tháng 6/1995, họ cho biết đã dùng kính hiển vi điện tử quét để theo dõi quá trình tinh thể hóa xương đùi của những người từ 1 tới 97 tuổi trong dải nhiệt độ 200 - 1.600°C trong khoảng thời gian 2, 12, 18 và 24 giờ.
Kết quả là sự tinh thể hóa các khoáng trong xương (chiếm 2/3 trọng lượng xương) bắt đầu xuất hiện từ nhiệt độ 600°C với nhiều hình dạng khác nhau: hình cầu, lục giác, hạt nhỏ và hình dạng không đều. Các hạt nhỏ đó có thể kết tinh thành các khối lớn hơn trong khoảng 1.000 - 1.400°C. Và khi nhiệt độ đạt tới 1.600°C, các khối tinh thể bắt đầu tan rã. Như vậy, nếu điều kiện hỏa táng thích hợp, xá lợi có thể xuất hiện do quá trình tinh thể hóa các khoáng vốn có rất nhiều trong xương người.
Vậy tại sao người bình thường không có xá lợi? Chúng ta có thể trả lời bằng cách hỏi ngược lại: Vậy tại sao không phải cao tăng nào cũng có xá lợi? Câu trả lời là nếu nhiệt độ hỏa táng ban đầu khoảng 600°C, sau đó tăng lên 1.000°C, nhiều khả năng các khối tinh thể sẽ xuất hiện, miễn là nhiệt độ không quá cao. Hiện các lò hỏa táng thường có giới hạn nhiệt độ khoảng 1.200°C, khá thích hợp để xương được tinh thể hóa. Theo Quỹ Forshang thế giới thuộc Trung tâm Phật giáo Forshang thế giới tại Đài Loan (hiện đã có cơ sở tại Mỹ, Canada và Hồng Kông), xá lợi chứa các yếu tố hóa học của cả xương và sỏi.
Như vậy việc hình thành xá lợi có thể là sự kết hợp của cả ba giả thuyết: ăn chay và ngồi thiền; sỏi bệnh lý; và sự tinh thể hóa xương khi điều kiện hỏa táng phù hợp. Theo TS. Cường, đây là giả thuyết thuyết phục nhất mà chúng ta có hiện nay. Tuy nhiên cần nhấn mạnh tính “may rủi” của sự kết hợp này: Đó là một quá trình ngẫu nhiên mà sự xuất hiện tùy thuộc vào nhiều yếu tố đôi khi không kiểm soát được. Có lẽ vì thế mà không phải vị cao tăng nào cũng có xá lợi.
KIM THY

Bí ẩn Xá lợi Phật của các cao tăng nước Việt

Thứ Bảy, 28/2/2015 08:20 GMT+7

(PLO) - Đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Xá lợi được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành. 
Bí ẩn Xá lợi Phật của các cao tăng nước Việt
Một dạng Xá lợi Phật.
Kết tinh sau khi các vị Phật thoát xác phàm
Xá lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng. Đối với người thường, sau khi thiêu xác chỉ còn tro và phần xương cháy chưa rã. Ngoài Xá lợi Phật còn có Xá lợi Thánh Tăng và các vị đạo sư đắc đạo, sau khi làm lễ trà tỳ, đệ tử cũng thâu được nhiều Xá lợi, bao gồm Xá lợi Xương, Xá lợi, Răng và ngọc Xá lợi. Tóc và móng tay của Đức Phật khi ngài còn tại thế cũng được thờ làm Xá lợi.
Ngọc Xá lợi là phần tủy kết tinh trở lại thành những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau. Viên lớn như hạt đậu, hạt bắp; viên nhỏ như hạt gạo. Xá lợi có nhiều màu sắc và sáng, đục khác nhau. Thông thường, Xá lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng; có thứ trong như thủy tinh hoặc trắng ngà như hạt gạo; có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê, cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô. Ngọc Xá lợi là thành quả của công phu tu hành giữ gìn giới luật và công năng tu tập thiền quán cao thâm của Đức Phật và các vị cao tăng.
Theo kinh sách nhà Phật, ý nghĩa việc thờ Xá lợi rất sâu sắc. Đức Phật sau khi nhập niết bàn có nhắn nhủ rằng, sau này thời Phật không còn tại thế thì đỉnh lễ Xá lợi Phật cũng như đang diện kiến Đức Phật, người thờ Xá lợi Phật có một ấn tượng về tâm linh khi mình đỉnh lễ, những lời hứa nguyện thiêng liêng đối trước Đức Phật được vững chắc hơn. Có nghĩa là thờ Xá lợi Phật như là thờ Đức Phật vậy.
Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các đồ đệ đã đem xác của ngài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ kinh ngạc phát hiện thấy trong phần tro có lẫn rất nhiều tinh thể trong suốt, với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Đặc biệt, các tinh thể này cứng như thép, tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. 
Các đồ đệ của Đức Thích Ca đếm được 84 ngàn viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. Xá lợi Phật sau này được chia thành 84 ngàn phần, đựng trong 84 ngàn tháp báu nhỏ ban bố khắp các nước. 
Xá lợi Phật là có thật
Không chỉ tồn tại trong lịch sử, giống như truyền thuyết, Xá lợi nhà Phật nhiều lần xuất hiện ngay ở thời kỳ đương đại. Khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại Xá lợi.
Đức Vua Trần Nhân Tông, người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử cũng để lại Xá lợi sau khi hóa. Ngài xuất gia tu hành khổ hạnh lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, xưng là Trúc Lâm Đại sĩ. Khi Phật Hoàng viên tịch, các đồ đệ vâng theo di chúc đã tiến hành hỏa thiêu ngài ngay tại am Ngọa Vân. Pháp Loa, tổ thứ hai của Thiền Phái Trúc Lâm đến tưới nước thơm lên giàn hỏa, thu được ngọc cốt và hơn 3.000 viên ngọc Xá lợi. 
Ngọc cốt được an trí vào lăng Quy Đức (hay còn gọi là Đức lăng), một phần Xá lợi thu được lưu giữ tại tháp Phật Hoàng ở Ngọa Vân, phần còn lại được đưa về lưu giữ tại Bảo tháp chùa Tư Phúc trong Đại Nội (cấm thành Thăng Long), sau đó được phân thành nhiều phần lưu giữ ở nhiều nơi để nhân dân và phật tử thờ phụng.
lTòa tháp được cho là nới lưu giữ Xá lợi của Phật hoàng Trần Nhân Tông. 
Xá lợi Phật còn xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, miễn là nơi đó có những vị cao tăng. Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng đó chính là thứ gọi là Xá lợi.
Tháng 3/1991, một nhà sư ở Ngũ Đài Sơn (Trung Quốc), sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài. Trong phần tro còn lại, người ta phát hiện được tới 11 ngàn hạt Xá lợi, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp Xá lợi được ghi nhận một cách chính thức.
Viên Xá lợi có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của một nhà sư ở Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 1989, ngài viên tịch ở tuổi 93. Sau khi hỏa thiêu, người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên Xá lợi màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3- 4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.
Lại có một số trường hợp, Xá lợi chính là một bộ phận nào đó của cơ thể không bị thiêu cháy. Năm 1994, nhà sư Viên Chiếu ở núi Quan Âm, trong một buổi giảng kinh tối đã nói với các đệ tử: “Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh”. Sau đó vị sư này ngồi kiết già rồi viên tịch. Theo đúng pháp quy của nhà chùa, các đệ tử đặt thi thể bà lên một phiến đá xanh, xếp củi chung quanh và tiến hành hỏa hóa. Lửa cháy sáng rực suốt một ngày một đêm. 
Trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên Xá lợi to nhỏ khác nhau. Có viên hình tròn, có viên lại nở xòe ra như những bông hoa (Xá lợi hoa). Những bông Xá lợi hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, xung quanh còn được giát bằng những hạt Xá lợi nhỏ cỡ hạt gạo, sắc đỏ, vàng, lam, nâu… hết sức kỳ diệu. 
Nhưng điều kỳ diệu hơn cả là trái tim của nhà sư không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt, trái tim vẫn còn mềm, nóng, rồi mới nguội dần và cứng lại, biến thành một viên Xá lợi lớn, màu nâu thẫm. Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ hỏa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó. Theo kể lại, Pháp sư Viên Chiếu là người từ bi, tính tình điềm đạm và ôn hòa, thường ngày bà chỉ ăn rất ít.
“Trái tim bất diệt” của Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng là một trường hợp có thật về sự tồn tại của Xá lợi là một bộ phận trên thân thể nhà sư. Đây cũng là một sự huyền linh khó ai giải thích được. Trước ngày thống nhất đất nước, để chống lại chính sách của chế độ Mỹ Diệm, nhà sư tự thiêu tại ngã tư đường. Sau đó, di thể của Hòa thượng Thích Quảng Đức được đưa về hỏa táng. 
Khi xương cốt đã rã thành tro, người ta tìm thấy trái tim của vị cao tăng này vẫn đỏ hồng thành một khối. “Trái tim bất diệt” được thỉnh về chùa Xá Lợi rồi mang sang chùa Việt Nam Quốc Tự để bảo vệ, vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay./.
Ngô Phú

Vì sao ngọc xá lợi chỉ có ở các nhà sư?

() - Nhà vật lý thuộc trường Đại học Stanford, Tiến sĩ William A. Tiller đã kiểm nghiệm năng lượng tỏa ra xung quanh xá lợi.

Từ lâu trong Phật giáo người ta đã tin rằng những vị sư đạt Chính Quả sẽ tích lũy được một dạng vật chất trong cơ thể của họ mà người thường không có, đó là các hạt ngọc xá lợi.
Loại vật chất này sẽ lưu lại trong tro cốt sau khi hỏa táng, và có hình dáng giống hạt ngọc hay đá quý. Loại vật chất này được cho là đến từ các cảnh giới khác, chứ không phải từ thế giới này.
Các hạt này được gọi là hạt ngọc xá lợi hay xá lị. Đã có một vài nghiên cứu về hiện tượng này. Một số nguồn nhận định rằng hạt xá lợi chưa được kiểm nghiệm, vì chúng rất hiếm và mang tính chất linh thiêng.
Nhà vật lý thuộc trường Đại học Stanford, Tiến sĩ William A. Tiller, và một nhóm các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm năng lượng tỏa ra xung quanh xá lợi.
Tiến sĩ Nisha J. Manek là tác giả dẫn đầu báo cáo, và báo cáo này đã được trình báy tại Hội nghị thường niên “Hướng tới một ngành Khoa học Ý thức” tổ chức tại trường Đại học Arizona vào năm 2012. Tiến sĩ Manek đã hoàn thành khóa huấn luyện chuyên nghiệp tại trường Đại học Stanford và từng là một thành viên lâu năm của tổ chức y tế Mayo Clinic trước khi bắt đầu làm việc với Viện Khoa học Năng lượng Tâm linh của Giáo sư Tiller.
Manek vốn không phải là một tín đồ Phật giáo, đã mô tả những cảm giác của bà trước hạt xá lợi như sau: “Tôi cảm thấy một nguồn năng lượng tinh tế rất rõ ràng tỏa ra từ di vật này hướng đến trung tâm trái tim tôi. Cảm giác này là riêng tư và cá nhân, nhưng nó cho thấy một sự “Nhất thể” hay đồng nhất với mọi người và vạn vật. Không có thứ gì tương tự như vậy trong các trải nghiệm thông thường”.
Vi sao ngoc xa loi chi co o cac nha su?
Ngọc xá lợi của các vị cao tăng
Ngọc xá lợi của các vị cao tăng
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp được giáo sư Tiller phát triển để đánh giá khách quan những cảm nhận có thể là chủ quan của Manek về nguồn năng lượng phát xuất từ các di vật.
GS Tiller đã nghiên cứu các ảnh hưởng vật lý tồn trữ trong ý thức con người. Ông giả định rằng có hai loại vật chất. Một là loại chúng ta có thể cảm nhận bằng các giác quan thông thường; ông miêu tả những loại vật chất này tồn tại ở cấp độ nguyên tử/phân tử điện.
Loại kia tồn tại trong không gian giữa các nguyên tử và phân tử.
GS Tiller miêu tả vật chất này có một trạng thái năng lượng tự do nhiệt-động-lực-học lớn hơn mà thông thường chúng ta không thể cảm nhận được—nó cực kỳ mạnh mẽ. GS Tiller tuyên bố rằng ông đã tìm thấy một cách để phát hiện ra loại vật chất này, nhưng chỉ khi nó xếp chồng hay tương tác với loại vật chất nguyên tử/phân tử điện mà chúng ta có khả năng nhận thức và đo lường. Điều này không phải luôn luôn xảy ra, vì hai loại vật chất này thường tồn tại cách biệt.
Ý định của con người sẽ kích hoạt một lại vật chất trung quan gọi là hạt deltron. Các hạt deltron sẽ tạo điều kiện tương tác cho hai loại vật chất này.
Nghiên cứu của GS Tiller và Bác sĩ Manek phát hiện thấy những di vật này đã bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ của con người.
“Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này.”
Theo báo cáo, “Chúng ta có thể cho rằng những hiện vật này… không có khả năng nhận thức, nhưng chắc chắn có một phương diện ý thức đã tác động vào cả hai loại vật chất này. Trong trường hợp của các hạt xá lợi Phật, qua hàng trăm năm, sự thờ cúng đã liên tục tác động vào những di vật này. Nếu không có sự tôn kính hay từ bi, các hạt xá lợi này sẽ biến mất”. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng trật tự nguyên tử-phân tử trong không gian [xung quanh các hạt xá lợi] được bố trí chặt chẽ hơn”.
Các hạt xá lợi vẫn còn là một điều bí ẩn. Dường như việc hỏa táng những người bình thường không lưu lại những vật chất như vậy, tuy nhiên, vẫn chưa thể chứng minh được rõ ràng những hạt xá lợi này thuộc về một thế giới khác.
Trang Ebay đang tràn ngập các hiện vật được cho là hạt xá lợi, bán với mức giá ít nhất là 10 USD. Một tổ chức tôn giáo đang rao bán một bộ sưu tập hạt xá lợi với mức giá 4.000 USD để duy trì hoạt động.
Các nghiên cứu của GS Tiller và bác sĩ Manek cho thấy hạt xá lợi có thể tồn trữ một năng lượng nhất định và có thể ảnh hưởng đến người cúng bái, nhưng nguồn năng lượng này một phần cũng có thể là do người cúng bái truyền sang chúng.
Theo Quý Khải (ĐKNTV)

Bí ẩn những hạt xá lợi ở chùa Viên Đình

(Kiến Thức) - Là nơi có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam, nhưng nguồn gốc và con đường của xá lợi Đức Phật đến Viên Đình như thế nào thì không nhiều người biết...

Xá lợi của Phật
Từ nhiều năm nay, chùa Viên Đình bỗng trở nên nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước theo Đạo Phật bởi đây là ngôi chùa có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam. Nhưng điều thú vị là trong số rất nhiều xá lợi được các nước trong khu vực cung thỉnh phần lớn là của đức phật Đạt Đa Lạt Ma cách đây hàng ngàn năm.
Lần theo thông tin mà chư tăng, phật tử đồn thổi, chúng tôi tìm về chùa Viên Đình, huyện Ứng Hòa để mục sở thị Phật xá lợi được nhiều người chiêm bái. Ngôi chùa nằm giữa mô đất có thế “lưỡng long chầu nguyệt”, hai bên có hai giếng mắt rồng có từ thời Lý, những hoa văn họa tiết hình rồng cũng thấm đẫm dấu ấn thời Lý, Trần.
Hòa thượng Thích Chơn Phương, Trụ trì chùa Viên Đình dẫn chúng tôi đến cung điện để tận mắt nhìn thấy Phật xá lợi ngàn năm tuổi mà phật tử khắp nơi đồn thổi. Những viên xá lợi với màu trắng vôi và hồng được bảo quản cẩn thận trong gần 60 kim cương tháp cao khoảng 20cm. Những tháp chứa Phật xá lợi lại được bảo quản bởi một tủ kính cường lực, xung quanh phủ vải đỏ trang nghiêm.
 Hòa thượng Thích Chơn Phương bên một bảo tháp chứa Phật xá lợi.
Theo Hòa thượng Thích Chơn Phương thì những viên xá lợi này là của Đức Đạt Đa Lạt Ma đã được sử sách ghi lại. Theo đó, Thái tử Tất Đạt Đa của nước Ca Tì La Vệ (Ấn Độ) khi lên ngai vàng đã phát nguyện xuất gia tìm thầy học đạo để có thể hóa giải kiếp khổ chốn trần gian (vì lúc này dân chúng nước Ca Tì La Vệ đang rơi vào nạn đói khổ). Khi tìm thầy học đạo, ngài đã xin theo Đức Phật vì người có thể nhịn ăn uống trong 49 ngày liên tiếp và siêu thoát đến cõi Niết Bàn. 
Sau khi Đức Phật đến được cõi Niết Bàn, Thái tử Tất Đạt Đa cùng các đệ tử đã làm lễ Trà Tì (hỏa thiêu) cho Đức Phật rồi phát hiện ra 84 vạn ngàn viên xá lợi. Lúc này, dân chúng nhiều nơi đang gặp phải nạn đói, thiên tai triền miên, Thái tử Tất Đạt Đa đã đem xá lợi chia cho 8 bộ tộc khác nhau tôn thờ. Điều lạ là nơi nào thờ Phật xá lợi thì nơi đó thoát khỏi nạn đói cùng thiên tai, hạn hán. Kể từ đó, Phật xá lợi được chuyển đến các bộ tộc khác theo Phật để tất cả chư tăng, phật tử trên khắp thế giới được tôn thờ, tránh thiên tai địch họa, dân chúng bình an, hạnh phúc.
Trải qua hàng ngàn năm lưu truyền qua các bộ tộc trên khắp thế giới thờ cúng, đến năm 2003, chùa Viên Đình được Hoàng gia Thái Lan cung thỉnh xá lợi Đức Phật lần 1. Kể từ đây, tăng ni, phật tử từ khắp trong và ngoài nước tìm về chùa chiêm bái, coi đó như là hiện thân của Đức phật, được nhìn thấy xá lợi là nhìn thấy Phật.
Ở chùa Viên Đình hiện có hàng chục bảo tháp chứa xá lợi Đức Phật. 
7 nước trên thế giới cúng dường
Từ năm 2003, sau lễ cúng dường cung thỉnh xá lợi Đức Phật lần thứ nhất, đến năm 2004 chùa tiếp tục nhận xá lợi Đức Phật lần hai sau lễ cúng dường của hòa thượng Thích Huyền Diệu, Chủ tịch Phật giáo thế giới. Năm 2005, đất nước Bhutan tiếp tục đem xá lợi Đức phật đến cúng dường... lần nhận Phật xá lợi gần đây nhất là năm 2010 khi phái đoàn Phật giáo Việt Nam đi thỉnh xá lợi Đức Phật từ Mianma về nâng tổng số quốc gia cung thỉnh xá lợi là 7 nước.
Theo tài liệu ghi chép của chùa Viên Đình thì đến nay, đã có 7 nước trên thế giới gồm Thái Lan, Nepan, Mianma... cung thỉnh Phật xá lợi. Vì vậy mà số lượng xá lợi của chùa Viên Đình mới nhiều như hiện nay. Ngoài ra, mỗi lần các nước cung thỉnh xá lợi Đức Phật đến chùa Viên Đình đều được khắc lên đá để người đời sau được rõ.
Hòa thượng Thích Chơn Phương cho biết: “Đối với tăng ni phật tử thì Phật xá lợi đến Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ bởi đây là một phần cơ thể, là hiện thân của Đức Đạt Đa Lạt Ma mà còn thể hiện mong ước về cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc, người dân nơi thờ Phật xá lợi sẽ không phải đối mặt với thiên tai, địch họa...”.
Cận cảnh Phật xá lợi đựng trong bảo tháp. 
Cụ Nguyễn Ngọc Thắng, 83 tuổi – một người dân xã Đông Lỗ tự hào rằng. Không phải ngẫu nhiên mà chùa Viên Đình là nơi được chọn để các nước trên thế giới đến cúng dường, cung thỉnh xá lợi Đức Phật. Điều này xuất phát từ lịch sử của ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý. Đến nay, lối kiến trúc cổ với hệ thống hoa văn hình rồng, giếng mắt rồng nguyên bản thời Lý vẫn còn được duy trì, là minh chứng lịch sử sống động nhất. Cùng với đó là hàng loạt các đạo sắc phong của nhiều triều đại khác nhau từ thời Lý, Trần, Lê ban cho chùa... Đến nay, do sự phát triển và nhu cầu thỉnh phật của tăng ni phật tử tăng mạnh, nhà chùa đã mở rộng qui mô lớn hơn với hệ thống nhà trai đường, nhà tổ... nhưng lối kiến trúc cổ thì vấn được giữ nguyên vẹn như ban đầu.
Cụ Thắng thổ lộ: “Vào ngày lễ hằng tháng, dân chúng tôi thường đến Viên Đình để chiêm bái Phật xá lợi để trong lòng được thanh thản, yên tâm làm ăn. Đây không chỉ là nơi tìm về của đông đảo tăng ni, phật tử mà còn in đậm dấu tích văn hóa của người Việt thông qua những chứng tính còn sót lại từ cách đây ngàn năm trong ngôi chùa cổ”.
“Với việc liên tục nhận được sự cung thỉnh xá lợi Đức Phật từ nhiều nước trên thế giới, hiện nay chùa Viên Đình đang giữ kỷ lục là nơi có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam. Sắp tới, số lượng xá lợi sẽ còn tăng thêm vì một số quốc gia theo phật giáo có dự định tiếp tục cung thỉnh Phật xá lợi đến chùa Viên Đình”.
Hòa thượng Thích Chơn Phương

Hàng nghìn hạt xá lợi bí ẩn đang sinh sôi trong ngôi cổ tự thiêng giữa Thủ đô

Thứ Năm, 7/7/2016 15:33 GMT+7

(PLO) - Ở Việt Nam có một ngôi cổ tự đang lưu giữ hàng trăm, hàng nghìn viên xá lợi của đức Phật. Đó là cổ tự Viên Đình, hay còn tên gọi khác là Tổ Đình Vĩnh Long, ở thôn Kẹo, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Hàng nghìn hạt xá lợi bí ẩn đang sinh sôi trong ngôi cổ tự thiêng giữa Thủ đô
Xá lợi – Bí ẩn chưa được giải mã
Xá lợi là gì đến nay vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Xá lợi không phải sắt, cũng chẳng phải kim cương nhưng đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thả vào nước không tan. Chúng muôn hình vạn trạng, màu sắc còn long lanh, đẹp hơn cả ngọc. Đặc biệt ở chỗ, xá lợi có thể tự sinh sôi, cũng có thể tự biến mất đi nếu người cất giữ, nơi cất giữ không đủ phước duyên, không đủ tâm, không đủ đức.
Xá lợi theo phiên âm tiếng Phạn Sarira, nghĩa đen là “những hạt cứng”. Xá lợi không phải là vật gì xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng đủ duyên lành được chiêm ngưỡng xá lợi Phật.
Xá lợi có những hình dạng như những viên ngọc trai hay đá quý nhiều màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thu được sau lễ trà tỳ (hỏa thiêu) của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, của các bậc Thánh đệ tử và các vị đại sư. Đây là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ.
Xá lợi có thể tự sinh sôi nhưng cũng có thể tự biến mất. Xá lợi thường có các màu trắng, đỏ, hồng, xanh, vàng, hoặc trong suốt như thủy tinh và có thể tự chuyển hóa màu sắc tùy thuộc vào công năng tu hành.
Xá lợi có nhiều hình dạng và màu sắc
Về sự hình thành những viên xá lợi cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi.
Tuy nhiên giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Vì số người ăn chay trên thế giới nhiều vô kể nhưng không phải ai khi hỏa táng cũng sinh xá lợi. Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, nhưng tín đồ bình thường đó khi hỏa thiêu cũng không thu được xá lợi. 
Một số nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lợi là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… Nhưng giả thuyết này cũng không thuyết phục vì sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh trên không phát hiện xá lợi. Mặt khác những cao tăng có xá lợi thường sinh thời rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng rất cao.
Thế nên hiện giờ nhiều người nghiêng về quan điểm cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành khổ luyện, tu dưỡng đạo đức. Vì thế nên xá lợi chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.
Ngôi chùa cổ lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam
Chùa Viên Đình được xây dựng từ năm 1831. Đến nay, chùa vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ và những di tích lịch sử từ thời đại nhà Lý. Hiếm có ngôi chùa nào có khuôn viên đẹp như chùa cổ Viên Đình. Không gian chùa tĩnh lặng, trầm mặc, mọi cảnh vật đều gợi cảm giác thanh bình chốn tu thiền.
Viên Đình cổ tự đã trải qua 14 đời tổ. Sau khi đời tổ thứ 14 của Hòa thượng Thích Thanh Tùng khép lại, chùa không có trụ trì. Mãi mấy năm sau, năm 2002, thầy Thích Chơn Phương mới được mời về làm trụ trì của chùa. Kể từ đây, chùa Viên Đình có một bước ngoặt lớn. Đó là nơi lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam.
Đại đức Thích Chơn Phương đang làm lễ quán đỉnh xá lợi xương cho một người dân
Dẫn chúng tôi đến tham quan nơi trưng bày xá lợi Phật, thầy trụ trì, Đại Đức Thích Chơn Phương cho biết: “Mối lương duyên với những báu thân của đức Phật bắt đầu từ lần hành hương thăm đất Phật Ấn Độ đầu tiên vào năm 2003.
Trong lần đi ấy, tôi đã có duyên kỳ ngộ với Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo thế giới, trụ trì chùa Việt Nam Phật Quốc Tự tại Ấn Độ. Sau khi nghe tôi kể tường tận về nguồn cội của cổ tự Viên Đình, Hòa Thượng Thích Huyền Diệu đã phát tâm bồ đề cung tiến một viên xá lợi Xương của đức Thích Ca Mâu Ni. Đây là một trong những viên xá lợi hiếm hoi được thỉnh từ Nepal, từ chính 8.400 báu thân của đức Thích Ca Mâu Ni khi ngài hóa diệt”.
Kể từ sau mối lương duyên đặc biệt ấy, Đại Đức Thích Chơn Phương có nhiều dịp đến nhiều quốc gia trên thế giới để trao đổi Phật học. Và cũng lạ kỳ thay, rất nhiều nước đã ngỏ ý cung tiến xá lợi cho chùa Viên Đình.
Đại đức Thích Chơn Phương kể: “Cho đến nay, chùa Viên Đình đã được 8 quốc gia trên thế giới cúng dường xá lợi như Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Srylanka. Tất cả những lần ấy đều do các nước tự phát tâm cũng dường chứ tôi không hề mở ý”.
Một dịp khác khi Đại Đức Thích Chơn Phương vào Tp. Hồ Chí Minh tham dự một pháp hội thì có phước duyên gặp công chúa Thái Lan. Tại đây, công chúa đã cúng dường y pháp và sau đó chính công chúa cùng đoàn tùy tùng thỉnh xá lợi từ Thái Lan mang về tận chùa Viên Đình để cúng dường. Cùng với xá lợi, công chúa còn cung tiến cả một pho tượng phật ngọc dát vàng.
Cổ tự thiêng, nơi đức Phật chọn hiện thân
Khi thầy trụ trì Thích Chơn Phương vừa mở cánh cửa, chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên. Hơn 30 bảo tháp với hàng trăm, hàng nghìn viên xá lợi đủ sắc màu long lanh, hình dạng cũng muôn vẻ. “Đây là xá lợi xương, kia là xá lợi não, kia nữa là xá lợi máu…”, thầy Thích Chơn Phương ân cần chỉ cho chúng tôi.
Thầy bảo: “Ai có phước duyên đến đất Phật, đến chùa nếu có thành ý, tôi đều mở cửa để cho mọi người tham quan. Ai được ngắm xá lợi Phật, nhất là được làm lễ quán đỉnh thì đó là một đời phước được tu từ kiếp trước đến bây giờ được hưởng. Vì được nhìn thấy xá lợi Phật là coi như đã được gặp Phật, sẽ được Đức Phật che chở và bảo vệ”.
Cũng theo thầy trụ trì, xá lợi có thể sinh nở, nhưng cũng có thể tự biến mất đi nếu người cất giữ không tu hành miên mật, vi phạm những điều răn dạy của đức Phật. “May mắn là hầu như năm nào chùa Viên Đình cũng được đón xá lợi Phật.
Lần gần đây nhất là vào 9/1 Âm lịch năm nay, chùa được đón xá lợi xương của Đức Phật do hòa thượng Thích Quang Hiển, Ủy viên Hội đồng trị sự, Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao tặng. Đây là lần nghinh đón xá lợi lần thứ 18 của chùa”, thầy trụ trì nói.
Xá lợi máu của đức phật tại chùa Viên Đình
Nói rồi, thầy trụ trì cho chúng tôi làm lễ quán đỉnh Xương của đức Phật bằng cách đội bảo tháp đựng xá lợi trên đầu. Viên xá lợi Xương mới được cung tiến có hình tròn, màu xám, bề mặt rất nhẵn, tròn và nhỏ như hạt đậu Hà Lan.
Trong số những xá lợi ở chùa Viên Đình, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một loại xá lợi. Đó là xá lợi máu của đức Phật. Xá lợi máu là loại xá lợi được hình thành từ máu của đức Phật sau khi làm lễ trà tỳ.
Xá lợi máu có màu đỏ tươi như máu, hạt rất nhỏ, nhỏ như hạt cát. Đại đức Thích Chơn Phương cho biết, chỉ có đức Phật sau khi hỏa thiêu mới có xá lợi máu, còn những người khác như các vị cao tăng thì không có.
Và phải chăng do đất chùa Viên Đình là vùng đất thiêng an lành, người dân thôn Kẹo hiền lành, chất phác, quen giúp người, do thầy trụ trì Thích Chơn Phương ngày đêm hành trì, tu hành miên mật nên đã có phước duyên được đức Phật chọn làm nơi hiện thân bằng cách ban tặng thật nhiều ngọc xá lợi?
Và những hạt ngọc xá lợi này không bay đi đến nơi khác nữa mà tụ lại, sinh sôi nảy nở, màu sắc cũng càng thêm lấp lánh, phát hào quang rực rỡ. Xá lợi máu của đức Phật ở Viên Đình cổ tự cũng tự sinh sôi nhân lên nhiều lần so với lúc mới được cúng dường.

Khám Phá “báu vật” bí ẩn nhất của Phật giáo

Như một cơ duyên, nhóm PV đã được tiếp cận và tận mắt được nhìn ngắm những viên Ngọc xá lợi - bí ẩn lớn nhất của Phật giáo, tại ngôi cổ tự Viên Đình, Ứng Hòa, Hà Nội.
Được xây dựng từ năm 1831, chùa Viên Đình (xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) là ngôi chùa duy nhất ở miền Bắc có Ngọc xá lợi Phật nhiều nhất với sự cúng dường của 7 quốc gia: Ấn Độ, Nepal, Myanmar, Thái Lan, Srilanka, Butan và Mỹ… Đặc biệt chùa đã từng được Hoàng gia, Công chúa Thái Lan, Hòa thượng Thích Huyền Diệu và Tăng thống Myanma cúng dường Ngọc xá lợi Phật.

Đại Đức Thích Chơn Phương - Trụ trì chùa Viên Đình đang giới thiệu về Ngọc xá lợi Phật và xá lợi Thánh tăng. Xá Lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng.
Chùa Viên Đình đã có hơn 30 tháp Xá lợi Phật do 7 trung tâm Phật giáo trên thế giới 8 lần cúng dường.
Danh từ Ngọc xá lợi do âm tiếng Phạn là Sàrìrikadhàtu. Ngày xưa nói đến Ngọc xá lợi, người ta thường nghĩ đến Ngọc xá lợi của Đức Phật. Tuy nhiên, sau này đã có những vị Thánh tăng sau khi làm lễ trà tỳ, đệ tử cũng thu được nhiều Ngọc xá lợi.
Ngọc xá lợi là phần kết tinh trở lại thành những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau.
Có những viên lớn như hạt đậu hạt bắp, viên nhỏ như hạt gạo hạt mè. Xá lợi có nhiều màu sắc và sáng đục khác nhau.
Một bảo tháp đựng Ngọc xá lợi vẫn còn nguyên niêm phong tại chùa Viên Đình.
Khi chiêm bái Ngọc xá lợi, nhiều người thấy các màu sắc khác nhau, tùy theo nghiệp nặng nhẹ của mỗi người.
Thông thường Ngọc xá lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có viên trong như thủy tinh, có viên trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê.
Ngọc xá lợi là thành quả của công phu tu hành giữ gìn giới luật và công năng tu tập thiền quán cao thâm của Đức Phật và các vị cao tăng.
Tương truyền Ngọc xá lợi của Đức Phật có thể biến hóa từ ít thành nhiều, từ nhỏ thành lớn, từ đục thành trong, và tỏa sáng hào quang. Trong ảnh là xá lợi xương của một Thánh tăng.
Không phải ai cũng có cơ duyên được chiêm bái tận mắt xá lợi Phật.
Màu sắc rực rỡ huyền ảo của các viên ngọc xá lợi vẫn còn là một bí ẩn rất lớn với các nhà khoa học
Đã có rất nhiều huyền thoại nói về Ngọc xá lợi Phật và xá lợi Thánh tăng nhưng chưa có một lời giải thích xác đáng tại sao Ngọc xá lợi có thể chuyển đổi được màu sắc, số lượng...
Theo lời Đại đức Thích Chơn Phương, thỉnh được xá lợi về chùa nhưng trụ trì chùa đó nếu không tu tốt thì Ngọc xá lợi sẽ bay đi.
Những phật tử may mắn được chiêm bái Ngọc xá lợi Phật
Ngoài Ngọc xá lợi Phật và xá lợi Thánh tăng, chùa Viên Đình còn sở hữu rất nhiều báu vật khác trong chùa. Trong ảnh là pho tượng Phật đồng đen quí hiếm.
Tượng Phật A di đà bằng đồng nguyên chất, được xem là lớn nhất miền Bắc. Tượng Phật A di đà cao 3m, nặng gần 6 tấn, được các nghệ nhân đúc đồng của huyện Ý Yên (Nam Định) thực hiện từ tháng 10/2009 đã kịp hoàn thành để chào đón Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Chùa Viên Đình hiện vẫn còn giữ được gần như nguyên hiện trạng những đường nét cổ xưa từ khi mới xây dựng đến nay.
Chuông chùa theo đại đức Thích Chơn Phương có tuổi cũng ngót 600 năm. Chân Gác chuông có lẽ đã nhiều lần tu bổ những vẫn hiện rõ nét thời gian.
Chùa Viên Đình còn nổi tiếng bởi hai cây duối cổ thụ. Tương truyền chùa được một vị vua nhà Lý cho xây dựng ở đây là bởi nó gắn liền với sự tích về hai cây duối. Chuyện kể rằng, vào đầu thời nhà Lý, để phát triển đạo Phật, đích thân nhà vua đã vi hành đến những vùng quê để tìm thế đất xây chùa. Khi đi đến vùng đất này, nhìn thấy hai cây duối đại thụ đứng cạnh nhau, mang dáng dấp của một cặp “vợ chồng” rồng rất lạ. Vua bèn cho xây dựng chùa trên nền đất có hai cây duối và sắc phong cho cặp duối đại thụ này là “Thần mộc hộ quốc”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét