Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 986

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 27/03/2018
 
Thời sự quốc tế sáng 27/3/2018
 
An ninh ngày mới ngày 26.3.2018 - Tin tức cập nhật
                                         Báo Nga: Chiến hạm Việt Nam diệt gọn tên lửa nếu...
 
Quảng Bình quê ta ơi - Bùi Thị Thuý( giải nhất dân ca THTH tp HCM)

Khởi tố vụ án cháy chung cư Carina

Thứ Hai, 26/03/2018, 22:10:03
NDĐT- Chiều tối ngày 26-3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn của Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự tại vụ cháy chung cư Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP Hồ Chí Minh).
Theo ông Quang, công tác khám nghiệm hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nghi vấn ban đầu về việc có người cài đặt, gây nổ được loại trừ. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định từ một chiếc xe máy. Quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện có nhiều dấu hiệu sai phạm về công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư này.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình hoạt động, từ tháng 8-2012 đến tháng 12-2017, cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư này 21 lần. Trong các lần kiểm tra, cảnh sát PCCC đã phát hiện vi phạm về PCCC, xử phạt tổng cộng 2,6 triệu đồng với các lỗi như: Hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động; máy bơm chữa cháy thì động cơ dầu không hoạt động, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố không hoạt động. Trong đó, lỗi hệ thống chiếu sáng không hoạt động phát hiện liên tiếp trong hai năm 2016 đến đầu 2017 nên bị phạt hai lần. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố ngày 23-3, người dân tiếp tục phản ánh hệ thống báo cháy tự động, đèn chiếu sáng không hoạt động.
Theo luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện nguyên nhân cháy do lỗi của cá nhân (lỗi vô ý hoặc cố ý) thì sẽ xem xét cụ thể về hành vi vi phạm. Ngoài các bên liên quan trực tiếp thì chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm liên quan khi trong việc quản lý hành chính có việc kiểm tra an toàn chung cư.
Về vấn đề bồi thường thiệt hại, luật sư Trương Anh Tú cho biết, nếu nguyên nhân vụ cháy do bất cẩn, hậu quả thiệt hại do yếu kém về quản lý, hệ thống thiết bị không đúng chuẩn, kém chất lượng hay do thiết kế tòa nhà sai thì nghĩa vụ bồi thường về tính mạng, sức khỏe lẫn thiệt hại vật chất thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư tòa nhà và đơn vị quản lý. Trong trường hợp tòa nhà đã bàn giao và đưa vào sử dụng, thành lập ban quản trị rồi thì chưa thể xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, vì trước khi đưa vào bàn giao sử dụng thì phải có sự chấp thuận của nhiều cơ quan chức năng, trong đó có sự nghiệm thu của cơ quan Cảnh sát PCCC. Trong trường hợp này, nếu chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu về PCCC mà cơ quan Cảnh sát PCCC vẫn nghiệm thu để tòa nhà đưa vào sử dụng thì có phần trách nhiệm của cơ quan Cảnh sát PCCC.
Ở một diễn biến khác có liên quan, cùng ngày, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn giao Công an TP Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai, sớm điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza; Công an thành phố phải phối hợp với chính quyền quận 8 có biện pháp bảo đảm an toàn, tránh mất mát tài sản của cư dân chung cư Carina, ổn định an ninh trật tự, giao thông khu vực. UBND thành phố cũng yêu cầu các sở: Y tế, Xây dựng, Cảnh sát PCCC, UBND quận 8, Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Cấp nước... triển khai lực lượng, có biện pháp nghiệp vụ cứu chữa người bị thương, thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tử vong, bảo đảm vệ sinh phòng dịch, an toàn công trình, điện, nước sinh hoạt, sớm ổn định cuộc sống nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra. Trước mắt, Chủ tịch UBND quận 8 chủ trì phối hợp với các ngành chức năng bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân có căn hộ bị ảnh hưởng vụ cháy, hỗ trợ kinh phí các trường hợp tử vong và bị thương. Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC tùy theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị triển khai việc kiểm tra, hệ thống toàn bộ hồ sơ gồm: công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, thi công xây dựng, nghiệm thu, hoàn công công trình; công tác quản lý, vận hành, bảo trì... chung cư, đặc biệt là các vấn đề có liên quan lĩnh vực PCCC tại chung cư Carina Plaza để báo cáo (có nhận định, đánh giá, kiến nghị các giải pháp cụ thể) gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp với các ngành có liên quan yêu cầu chủ đầu tư công trình có giải pháp khắc phục quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho cư dân trong khu vực chung cư Carina Plaza.
Vụ cháy tại chung cư Carian Plaza xảy ra lúc rạng sáng ngày 23-3 đã làm 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 13 xe ô-tô (trong đó có 5 xe bị thiêu rụi hoàn toàn) và cháy 150 chiếc xe máy.
* Chủ đầu tư nhận trách nhiệm vụ cháy chung cư Carina Plaza
* 35 nạn nhân vụ cháy chung cư Carina đã xuất viện
* Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm hỏi người dân tại chung cư Carina
* Cháy chung cư lộ ra bất cập trong quản lý phòng cháy chữa cháy
* Hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư 60 triệu đồng
* Thêm 26 ca cấp cứu trong vụ cháy chung cư Carina
* Chung cư Carina: Cháy trở lại và đã được dập tắt kịp thời
* Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy quận 8 về vụ cháy chung cư Carina
* Hơn 1.150 người được cứu thoát trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

* Nữ Bí thư kiêm Chủ tịch phường tử vong trong vụ cháy chung cư Carina Plaza
* Cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, 13 người tử vong

TÙNG QUANG

Tượng 12 con giáp đặt ở Hòn Dáu gây tranh cãi trái chiều


Tượng 12 con giáp trưng bày ở khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn đang gây dư luận trái chiều. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng nói chưa biết sự việc trên.
Nhiều ngày nay, cộng đồng mạng có những tranh cãi về các bức tượng 12 con giáp đặt tại khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là những bức tượng phản cảm bởi phô bày các chi tiết giới tính.
Có ý kiến cho rằng các bức tượng đó đặt nơi đây không phù hợp bởi nhiều trẻ nhỏ cũng xuất hiện khi mùa du lịch đang đến gần. Nhiều bậc phụ huynh sẽ lúng túng khi dẫn các con tham quan tại đây.
Đối lập với ý kiến phản đối, nhiều người lại bày tỏ, vườn tượng 12 con giáp trưng bày tại đây là tác phẩm nghệ thuật theo phong cách phồn thực, độc đáo.
Tuong 12 con giap dat o Hon Dau gay tranh cai trai chieu hinh anh 1
Tượng 12 con giáp theo phong cách phồn thực. Ảnh: Tùng Chi.
Theo ghi nhận của phóng viên, các bức tượng theo hình ảnh 12 con giáp được đúc bằng đá xanh nguyên khối. Các con vật được mô phỏng theo nhiều đặc tính của con người.
Ông Hoàng Thiềng - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu thông tin, vườn tượng này được đơn vị kết hợp với các nhà điêu khắc trong và ngoài nước làm từ năm 2007. "Đây là văn hoá phồn thực, thể hiện giao lưu văn hoá. Nếu vì dư luận mà phải phá bỏ thì thật là vô lý", ông Thiềng nói.
Chiều 26/3, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Quý - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng nói chưa được báo cáo về việc trưng bày tượng 12 con giáp tại hòn Dáu (Đồ Sơn). Sở sẽ nhanh chóng cho kiểm tra sự việc trên.
Tuong 12 con giap dat o Hon Dau gay tranh cai trai chieu hinh anh 2
Khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.
Tùng Chi

Người Nga xếp hàng hiến máu cho nạn nhân vụ hỏa hoạn làm 64 người chết

Dân trí Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm và đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy trung tâm thương mại ở Kemerovo, Nga, thì hàng trăm người dân địa phương đã tự giác tới xếp hàng tại các điểm hiến máu nhằm giúp đỡ những người đang cần máu để chữa trị.
 >> Cháy trung tâm thương mại Nga: Cửa thoát hiểm bị khóa, chuông báo cháy bị tắt
 >> Số người chết vụ cháy trung tâm thương mại Nga tăng lên 64
 >> Những tin nhắn kêu cứu của trẻ em trong vụ cháy chết 53 người ở Nga

Video tạm dừng
Người Nga xếp hàng hiến máu cho nạn nhân vụ hỏa hoạn làm 64 người chết

Đám đông xếp hàng chờ tưới lượt hiến máu. (Ảnh: Twitter)
Đám đông xếp hàng chờ tưới lượt hiến máu. (Ảnh: Twitter)

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra ở trung tâm thương mại Winter Cherry, thành phố Kemerovo vào chiều ngày 25/3 theo giờ địa phương. Ngọn lửa bao trùm trên diện tích khoảng 1.600 m2 và được khống chế sau 12 giờ. Sau vụ cháy, trung tâm thương mại ở vùng Siberia bị hư hỏng nặng với trần và sàn nhà bị sập một phần.
Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puckov cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy là ít nhất 64 người, trong đó có nhiều trẻ em.
Trong khi lực lượng cứu hỏa và cứu nạn vẫn tích cực làm việc trong điều kiện nguy hiểm do cấu trúc của tòa nhà không còn ổn định sau sự cố, thì hàng trăm người dân đã tự giác tới các trung tâm hiến máu nhân đạo ở thành phố Kemerovo xếp hàng để hiến máu giúp đỡ các nạn nhân, giới chức địa phương cho hay.
“Công dân thành phố Kemerovo đã hiến máu cho những nạn nhân bị thương sau vụ hỏa hoạn ở trung tâm thương mại Winter Cherry. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ từ 8 giờ sáng tới 10 giờ sáng (theo giờ địa phương), 300 người đã đến xếp hàng. 69 người trong số đó đủ điều kiện cho máu, trong khi 45 người đã hiến máu”, thông báo cho biết.
Khoảng 200 người tiếp tục chờ đợi tới lượt để xét nghiệm hiến máu, dù người đứng đầu trung tâm máu địa phương Ilgiz Vafin xác nhận đã có đủ trữ lượng máu cần thiết để cấp cứu cho các nạn nhân bị thương.
Cho tới thời điểm hiện tại nguyên nhân của vụ cháy vẫn còn là ẩn số. Nhiều ý kiến cho rằng vụ cháy xảy ra do một em bé đã nghịch bật lửa hoặc do chập điện gây nên.
Thống đốc vùng Kemerovo Aman Tuleyev cho biết các gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ cháy sẽ nhận được khoản tiền bồi thường 1 triệu rúp (hơn 17.500 USD). Thống đốc Tuleyev cho biết các chuyên gia tâm lý và bác sĩ sẽ được cử tới giúp đỡ cho những gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở trung tâm thương mại Winter Cherry.
Đức Hoàng
Theo Sputnik

Nữ nhân viên massage tử vong cạnh khách nam đang thoi thóp

Dân trí Chiều 26/3, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, đang khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra nguyên nhân cái chết của nữ nhân viên tại quán massage Minh Thành (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Theo đó, vào khoảng 15h cùng ngày, một nam khách hàng đến và chọn nữ nhân viên V.T.T (35 tuổi, trú tỉnh Hậu Giang) để phục vụ. Quản lý quán bố trí phòng để nữ nhân viên T. massage cho khách.
Đến khoảng 15h10, nhân viên quản lý nhận thấy phòng khác lạ, im lặng nên đã nhìn qua khe cửa và phát hiện nữ nhân viên nằm bất động giữa nền nhà, máu chảy lênh láng nên đã báo cho cơ quan chức năng.
Công an quận Liên Chiểu sau đó đã đến hiện trường và xác định, nữ nhân viên massage bị cắt cổ, trên người có nhiều vết đâm, đã tử vong.
Còn nam thanh niên đang thoi thóp với lưỡi dao đâm thẳng còn dính vào bụng và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Quán massage nơi xảy ra án mạng
Quán massage nơi xảy ra án mạng
Theo cơ quan chức năng, nhiều khả năng đây là vụ án mạng.
Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, cho biết, người khách bị thương tên là Võ Văn Hiệu (41 tuổi, quê huyện Thăng Bình Quảng Nam, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).
Hiện Hiệu đã qua cơn nguy kịch do được các bác sỹ mổ lấy lưỡi dao trên người và cấp cứu kịp thời.
Cơ quan công an đã cử lực lượng bảo vệ, giám sát Võ Văn Hiệu và sẽ lấy lời khai khi bệnh nhân này tỉnh táo, hồi phục
17:58 26/03/2018

Được sự đồng ý của Ban biên tập báo điện tử Người Đưa Tin, nhóm phóng viên đã liên hệ với Công an quận Đống Đa để cung cấp những tài liệu mà PV thu thập được về hành vi trộm cắp của nhóm nhân viên tại gara ô tô Quang Vinh.


Sau khi nhận được những tài liệu mà PV cung cấp, lãnh đạo Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo một tổ trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm nghiệp vụ để thu thập tài liệu và bắt quả tang các đối tượng trộm cắp tại gara này.
Qua nhiều ngày nắm bắt tình hình tại gara ô tô Quang Vinh, các trinh sát hình sự nắm được tại đây có 5 nhân viên thường xuyên hoạt động và biết rõ được quy luật thời gian hoạt động của các đối tượng.
Đến khoảng 17h ngày 25/3, tổ trinh sát hình sự, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã trinh sát, mật phục và bắt quả tang 4 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trên xe ô tô của tài xế tới rửa xe tại gara ô tô Quang Vinh có địa chỉ số 468 phố Xã Đàn.
Ngay sau đó, tổ trinh sát đã lập tức đưa các đối tượng về trụ sở công an quận Đống Đa để khai thác đấu tranh làm rõ.
Tại cơ quan công an, danh tính các đối tượng được làm rõ gồm: Lò Văn Xiển (SN 1996, trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên); Quàng Văn Đ. (SN 2001, trú tại Xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu); Lò Văn Kiên (SN 1993, trú tại bản Ba Cá, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) và Ngô Chí Thanh (SN 1989, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).
An ninh - Hình sự - [CLIP ĐỘC QUYỀN] Cảnh bắt nóng ổ nhóm trộm cắp đội lốt nhân viên rửa xe ô tô tại Hà Nội
Đối tượng Đ., Xiển, Kiên và Thanh tại cơ quan công an.
Bước đầu, các đối tượng khai nhận có hành vi lục lọi, trộm cắp tiền của khách hàng tới rửa xe tại gara ô tô Quang Vinh.
Còn một nhân viên tại gara này là Ngô Văn Nhất (SN 1980, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), tại thời điểm bắt quả tang thì Nhất không có mặt tại hiện trường. Hiện, Công an quận Đống Đa đang triệu tập Nhất tới trụ sở làm việc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Đồng thời, công an cũng triệu tập thêm chủ gara ô tô Quang Vinh tới trụ sở để làm việc về những vấn đề có liên quan tại gara này. Nhưng hiện tại thì cả 2 người này vẫn chưa có mặt để trình diện.
Trước đó, PV báo Người Đưa Tin đã thâm nhập, đóng vai tài xế vào rửa xe tại gara ô tô Quang Vinh.
Khi khách hàng đánh xe vào gara Quang Vinh sử dụng dịch vụ, các nhân viên rất nhiệt tình, hăm hở chào đón. Thế nhưng, ngay sau khi tài xế vừa rời khỏi xe và tin tưởng giao chìa khóa, lập tức các nhân viên lao lên xe lục lọi, kiểm tra những ngóc ngách trong xe, rồi mới tiến hành rửa bộ phận ngoài xe và lau dọn nội thất.
An ninh - Hình sự - [CLIP ĐỘC QUYỀN] Cảnh bắt nóng ổ nhóm trộm cắp đội lốt nhân viên rửa xe ô tô tại Hà Nội (Hình 2).
Hiện tại còn Ngô Văn Nhất vẫn chưa tới trụ sở công an để trình diện.
Hành động này được lặp đi, lặp lại cả trong lúc dọn nội thất trong xe. Khi tiến hành lau dọn trong xe, những nhân viên này thường không quên lục lọi đủ các ngóc ngách trong xe nhằm trộm cắp tài sản của chủ xe. Trong lúc lục lọi, đám nhân viên thường bàn tán về việc lấy đồ, lấy tiền thế nào cho... hợp lý.
Những hành vi trộm cắp của các nhân viên tại gara ô tô Quang Vinh được lặp đi lặp lại theo cùng một kịch bản, trong quãng thời gian dài. Thậm chí, có những tài xế là khách quen, thường xuyên rửa ô tô cá nhân tại đây, nhưng đám nhân viên này vẫn không tha.
Như vậy, việc lục lọi đồ đạc, bàn bạc nhau của nhóm nhân viên này là hoàn toàn có mục đích. Bất kể những đồ lặt vặt như thuốc lá, phong kẹo và tiền bất kể mệnh giá, từ tiền lẻ 1000, 2000 đồng cho tới 500.000 đồng. Lợi dụng việc các chủ xe tin tưởng, giao xe và tài sản, nhóm nhân viên này đã có hành vi trộm cắp tài sản.
Vụ án đang được Công an quận Đống Đa tiến hành điều tra, làm rõ.
Diệu Nam - Công Đức - Tiến Quân
Khánh Hồng
22:00 26/03/2018

Thay vì di chuyển ra xa đám cháy, hàng chục người dân lại bất chấp nguy hiểm dừng xe ngay giữa đường chỉ để theo dõi sự việc.


Mới đây, tài khoản facebook Vô Thường có đăng tải lên mạng một đoạn clip ghi lại cảnh hàng chục người dân đang dừng xe ngay giữa đường để xem cột điện bốc cháy, khiến không ít người phải rùng mình.
Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một cây cột điện ở ngã tư bất ngờ bốc cháy, kèm theo đó là hàng loạt tiếng nổ lớn. Điều đáng nói, khi sự việc xảy ra, hàng chục người dân đang di chuyển trên đường đã đứng lại để theo dõi. Chỉ đến khi đám cháy trở nên dữ dội thì người dân mới nhanh chóng di chuyển ra xa.
Mới- nóng - Clip: Cột điện phát nổ như pháo hoa, dân vẫn thản nhiên đứng xem

Hàng chục người dân đứng theo dõi đám cháy.

Được biết sự việc xảy ra mới đây tại ngã tư đường 22/8, phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa.
Ngay sau khi được đăng tải lên mạng, đoạn clip đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm cùng nhiều ý kiến bình luận từ phía cư dân mạng.
Facebook Huỳnh Thị Khánh An bình luận: "Trời ơi quá nguy hiểm như vậy mà tại sao xe bồn kia chạy qua được là sao! Người dân cũng vậy, nguy hiểm như vậy mà cứ đứng gần đó".
"Chỉ có ở Việt Nam. Cháy nổ đứng lại xem", facebook Quý Nguyễn bình luận thêm.
Hải Vân

Xung đột quan điểm nhân quyền, Trung Quốc chửi thẳng Mỹ

26/03/2018 18:00 GMT+7

TTO - Cho rằng Trung Quốc cố tình tạo ảnh hưởng ở Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đại diện Mỹ nói không với một nghị quyết do Bắc Kinh thúc đẩy. Bắc Kinh đã phản pháo bằng những ngôn từ không mấy ngoại giao.

Xung đột quan điểm nhân quyền, Trung Quốc chửi thẳng Mỹ  - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: REUTERS
Nghị quyết thứ 2 trong 12 năm gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ của Trung Quốc có đoạn kêu gọi duy trì "một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai vì loài người" nhận được sự ủng hộ của 47 nước, theo hãng tin Reuters.
Nó cũng đồng thời kêu gọi các nước "hợp tác vì lợi ích chung" trong lĩnh vực nhân quyền, nhấn mạnh thế giới cần tôn trọng cách định nghĩa của từng quốc gia về nhân quyền. Cần nhớ, cụm từ "hợp tác vì lợi ích chung" là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các sáng kiến hợp tác được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra, bao gồm Vành đai Con đường kết nối kinh tế thương mại của nhiều quốc gia.
Tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc lập tức hoan nghênh việc nghị quyết được thông qua hồi cuối tuần rồi tại Geneva (Thụy Sĩ), cho rằng đó là "một chuyển biến đáng kể trong các cuộc đối thoại về nhân quyền toàn cầu".
Tuy nhiên, 17 quốc gia bao gồm Úc, Anh và Nhật Bản chọn cách đứng ngoài, biến Mỹ trở thành quốc gia duy nhất nói không với nghị quyết của Trung Quốc.
Một nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh các quan chức Trung Quốc tại LHQ không che giấu ý định "tôn vinh nguyên thủ quốc gia của họ bằng cách đưa tư tưởng của ông ta vào những thuật ngữ về nhân quyền quốc tế".
"Rõ ràng là Trung Quốc, thông qua nghị quyết này, đang nỗ lực làm suy yếu hệ thống nhân quyền của LHQ và những quy chuẩn nền tảng của nó để làm lợi cho các quốc gia chuyên quyền", tờ The Australian của Úc dẫn lời chỉ trích của ông Jason Mack - đại diện Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.
"Những bình luận của quan chức Mỹ tại Geneva là cực kỳ không thể chấp nhận được. Nó cũng đồng thời phản ánh sự kiêu căng và ngu dốt trường kỳ của phía Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đáp trả trong cuộc họp báo ngày 26-3.
Theo bà Hoa, ngay tại hội nghị ở Geneva, nhiều quốc gia đã khẳng định nghị quyết do Trung Quốc thúc đẩy đã phản ánh được những ước nguyện chung của cộng đồng quốc tế. Không những vậy, nghị quyết còn giúp các nước đang phát triển có được tiếng nói của chính họ trong vấn đề nhân quyền.
Viết trên tạp chí The Diplomat, ông Miloon Kothari - cựu phóng viên đặc trách Hội đồng Nhân quyền của báo The Australian, ghi nhận sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại cơ quan này trong nhiều năm qua.
"Trung Quốc đang góp vai trò và tiếng nói chủ động trên trường quốc tế trong những năm gần đây. Họ đã bỏ ra rất nhiều nguồn lực cho hai trụ cột quan trọng tại LHQ là hòa bình và an ninh".
Với những diễn biến mới, cây bút Kothari tin rằng Trung Quốc đang bắt đầu xây dựng một trụ cột thứ ba mang tên nhân quyền dựa trên "đối thoại và đồng thuận" song song với cắt giảm từ từ "trách nhiệm và minh bạch".
BẢO DUY

Theo chân cô gái độc thân thâm nhập “chợ hôn nhân” ở TQ

Tại khu chợ hôn nhân này, người tham gia đến tiếp xúc với các bậc phụ huynh – những người đang tìm vợ/chồng cho con họ.

Được trang bị một camera giấu kín, một phụ nữ độc thân 34 tuổi đã quyết định đến thăm “chợ hôn nhân" nổi tiếng của Thượng Hải để thực hiện một dự án nghiên cứu xã hội, tờ Shanghaiist đưa tin.
Khu chợ này nằm trong Công viên Nhân dân, nơi người tham gia đến tiếp xúc với các bậc phụ huynh – những người đang tìm vợ/chồng cho con họ.
Guo Yingguang thâm nhập "chợ chồng" ở Trung Quốc. 
Trong tấm bảng hiện thị thông tin cá nhân, Guo Yingguang liệt kê những thành tích học tập ấn tượng của mình như bằng thạc sĩ từ một trường đại học nước ngoài, và mức lương cao hằng tháng.
Thế nhưng dường như tất cả những gì các bậc phụ huynh trong “chợ chồng” quan tâm là thông tin Guo không nhắc đến: tuổi tác.
Khi Guo nói với các phụ huynh rằng cô sinh năm 1983, họ thể hiện sự quan ngại và thất vọng trên khuôn mặt. "Ồ, cháu dũng cảm thật đấy", một phụ huynh nói với Guo.
Sau đó, một số người bắt đầu thảo luận về tuổi tác và những thành tựu của Guo như thể cô không có mặt ở đó.
Một người đàn ông nói: "Ở đây có quá nhiều cô gái thành công. Cô ấy kiếm được 10.000-20.000, và nó (con trai tôi) chỉ kiếm 3.000-4.000? Không ai muốn điều đó.
"50% các cô gái trên 35 tuổi ở đây sẽ sống độc thân suốt đời. Bởi vì không còn ai lấy họ. Con gái học quá nhiều thì không tốt”, ông nói tiếp. "Như các cụ hay nói: Giá trị của người phụ nữ nằm ở việc thiếu tài năng”.
Guo cho biết tại “chợ chồng”, cô được mô tả bằng một cụm từ của ngành bất động sản "căn hộ đẹp nhưng nằm ở ngoại ô”.
Guo được gọi là "phụ nữ còn sót lại" - thuật ngữ phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây nhằm mô tả những người đến tuổi kết hôn nhưng chưa lấy chồng.
Trong vòng hai năm, Guo đã đến thăm “chợ kết hôn” ít nhất 10 lần. Lần đầu tiên, cô chỉ chịu đựng được 5 phút.
Tuy nhiên, dần dần, cô bắt đầu hiểu hơn về các bậc phụ huynh trong chợ - sự lo lắng và thất vọng của họ. Trong khi Guo không đồng ý với cách họ suy nghĩ về cuộc sống, cô có thể chấp nhận được ý tưởng của họ. Guo có một thông điệp gửi đến các bậc phụ huynh ở đây:
“Tôi không phản đối hôn nhân. Những gì tôi phản đối là tiêu chuẩn cứng nhắc về hạnh phúc. Bạn phải kết hôn ở một độ tuổi nhất định. Nếu không, bạn sẽ không thể hạnh phúc. Bạn là một kẻ thất bại trong cuộc sống.
“Tôi muốn phụ nữ chúng tôi được là chính mình. Chúng tôi biết những gì mình muốn. Vì vậy, hãy để chúng tôi sống cuộc sống của riêng minh”.
Guo dùng trải nghiệm của mình ở “chợ chồng” để hoàn thành dự án tốt nghiệp thạc sĩ ngành nhiếp ảnh tại Đại học Nghệ thuật London, theo Shanghaiist.
Theo Trà My/Dân Việt

Máy bay Đài Loan xuất kích, theo sát chiến đấu cơ Trung Quốc

Cao Lực |
Máy bay Đài Loan xuất kích, theo sát chiến đấu cơ Trung Quốc
Một đội chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đài Loan. Ảnh: Military News Agency

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan tuyên bố đã triển khai máy bay vào hôm 26-3 để giám sát chiến đấu cơ Không quân Trung Quốc bay qua Kênh Bashi - phía Nam của Đài Loan.

Theo Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, Trung Quốc đã triển khai một số lượng không xác định máy bay ném bom Xian H-6, chiến đấu cơ Su-30 và máy bay vận tải Y-8 bay qua Kênh Bashi để đến khu vực phía Tây của Thái Bình Dương.
Đài Loan tuyên bố máy bay của họ đã bám theo cho đến khi máy bay của Trung Quốc trở về căn cứ.
Trước đó, vào ngày 21-3, Đài Loan triển khai tàu và máy bay theo dõi một nhóm của tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan.
Đài Loan là một trong những chủ đề nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc và có thể là một điểm nóng tiềm tàng gây nên một cuộc xung đột vũ trang.
Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần của đại lục và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước cảnh báo rằng Đài Loan sẽ hứng đòn "trừng phạt lịch sử" nếu có bất cứ hành động ly khai nào.
Trong khi đó, phía Đài Loan khẳng định Trung Quốc tăng cường tập trận quanh vùng đảo này trong suốt khoảng 1 năm qua.
Trong chuyến viếng thăm Đài Loan mới đây, Phó Thư ký Ngoại trưởng Mỹ Alex Wong tuyên bố sự cam kết của Washington đối với Đài Loan đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết – một động thái khiến Trung Quốc nổi giận, theo Reuters.
Bắc Kinh vốn đã không hài lòng từ trước đó về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật trao đổi công du với Đài Loan, khuyến khích Washington cử giới chức cấp cao đến Đài Loan và ngược lại.
theo Người Lao Động

Nỗi nhục mang tên... xẻ thịt bò giống!

26/03/2018 18:50 GMT+7

TTO - Theo bạn đọc Nguyễn Hoàng Chương, vụ việc một số cán bộ xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chia nhau bò giống xẻ thịt là nỗi nhục! Nói cách khác, đó là kiểu: 'ăn không chừa cái gì' của những cán bộ biến chất!

Nỗi nhục mang tên... xẻ thịt bò giống! - Ảnh 1.
Một trong số những con bò đực giống còn sót lại tại xã Triệu Độ - Ảnh: Q.NAM
Đọc bản tin trên Tuổi Trẻ Online ngày 26-3: "Tỉnh cấp bò giống, xã chia người nhà cán bộ làm thịt", tôi sốc! Mười con bò đực giống chia hết tám con cho người nhà cán bộ xã - năm con trong số đó đã bị giết thịt. Câu chuyện xảy ra tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Không biết những người có trách nhiệm phân chia mười con bò giống, họ là người thế nào, nhận thức đến đâu, phẩm chất - đạo đức ra sao mà hành xử một việc hết sức tệ hại.
Vùng quê Quảng Trị, miền đất nhiều cát - nắng gió - mưa bão khắc nghiệt, bà con nơi ấy, không ít người chật vật lo cái ăn, cái mặc hàng ngày. Giúp họ lúc ngặt, hơn nữa là có được "cần câu cơm" là điều người dân, chính quyền các cấp luôn canh cánh.
"Sự việc xẻ thịt bò đực giống tại xã Triệu Độ (Quảng Trị) như thêm một hồi chuông cảnh báo, cần xem xét - đánh giá lại cán bộ cấp xã, phường về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác..."
Nguyễn Hoàng Chương
Thế mà, tỉnh cấp cho xã mười con bò đực giống, những người có trách nhiệm phân chia tại đây, họ ưu tiên cho người nhà, rồi những người được cấp ấy ngang nhiên đem xẻ thịt.
Cứ cho tám người nhận đủ tiêu chuẩn, nhưng cán bộ xã sao nỡ chia hết cho người nhà của mình? Đâu rồi sự chịu khó, chịu thương, hi sinh cái riêng - tình thân vì bà con quê mình - vốn là truyền thống bao đời của mảnh đất Quảng Trị kiên cường?
Giá trị con bò với bà con ở đấy lớn lắm nhưng tình làng nghĩa xóm, sẻ áo nhường cơm còn thiêng liêng hơn, sao nỡ đánh mất!
Bò đực giống tỉnh phân về xã để bà con nghèo chăn nuôi, lúc xã phân chia có nói rõ với người được nhận, những yêu cầu cam kết gì không? Có sự bàn bạc trong tập thể Đảng ủy, ủy ban hay không? Đối tượng được phân chia, họ có thật lòng và có điều kiện để chăn nuôi bò đực giống hay không?
Nếu có quy trình chặt chẽ, hướng dẫn chăm sóc, kiểm tra - giám sát, xử lý kịp thời thì chắc không xảy ra chuyện người nhận bò đực giống lại đem xẻ thịt. Buông lỏng quản lý, hám lợi, ỷ lại, vô cảm dẫn đến hành động không thể chấp nhận.
Có câu: "miếng ăn là miếng nhục", những người có trách nhiệm chia bò đực giống tại xã Triệu Độ có hay?
Tôi hình dung sau xẻ thịt là gì? Phải chăng phần đem bán, phần biếu xén - quà cáp? Trong hàng trăm comment dưới bài viết "Tỉnh cấp bò giống, xã chia người nhà cán bộ làm thịt" có người nhắc lại câu nói của nguyên phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: "ăn không chừa cái gì", comment này có mấy ngàn lượt like.
Thiết nghĩ, chính quyền huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm. Buộc họ phải bồi thường, bù lại số bò đực giống đã bị xẻ thịt nhằm răn đe, ngăn chặn những việc tương tự.
Tiếng xấu đồn xa, những cá nhân - tổ chức tài trợ cho chương trình xóa đói giảm nghèo, họ nghĩ gì? Nhiệt tâm hành động, chung tay cùng chính quyền lo cho người nghèo liệu có bị đứt gãy?
Sự việc xẻ thịt bò đực giống tại xã Triệu Độ như thêm một hồi chuông cảnh báo, cần xem xét - đánh giá lại cán bộ cấp xã, phường về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác....
Cấp xã, phường - nơi mà mọi chủ trương, chính sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ được thực thi hàng ngày - hàng giờ, tác động đến công việc - cuộc sống của từng người dân.
Mọi cố gắng của tỉnh, trung ương sẽ khó mang lại hiệu quả như mong muốn khi mà chính quyền xã, phường còn tồn tại những con người yếu kém về đạo đức, xem thường kỷ cương, phép nước, chỉ biết vun vén cho lợi ích cá nhân cùng người thân của họ.
Ai biết chuyện đều buồn, lo, xấu hổ, phẫn nộ vì nỗi nhục mang tên... xẻ thịt bò giống!
"Đúng là ăn không chừa thứ gì"! Bạn nghĩ gì về điều này? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
Tỉnh cấp bò giống, xã chia người nhà cán bộ làm thịt Tỉnh cấp bò giống, xã chia người nhà cán bộ làm thịt
TTO - Được UBND tỉnh Quảng Trị xét cấp 10 con bò đực giống hỗ trợ cho người dân trong xã phát triển chăn nuôi, UBND xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) chia hết 8 con cho người nhà cán bộ xã. 5 con trong đó đã bị giết thịt.
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Sở GD-ĐT Nghệ An: cô giáo thực tập bị phụ huynh đạp ra nhiều máu

26/03/2018 14:05 GMT+7

TTO - Báo cáo của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An về vụ việc phụ huynh hành hung cô giáo thực tập không nhắc tới chuyện cô H. bị quỳ xin lỗi như lời kể của cô với báo chí.

Sở GD-ĐT Nghệ An: cô giáo thực tập bị phụ huynh đạp ra nhiều máu - Ảnh 1.
Phụ huynh đưa trẻ đến Trường mầm non Việt - Lào sáng 26-3 - Ảnh: DOÃN HÒA
Sáng 26-3, bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Nghệ An, đã ký báo cáo gửi Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Nghệ An về việc một cô giáo thực tập bị phụ huynh hành hung tại Trường mầm non Việt - Lào, TP Vinh.
Theo báo cáo, khoảng 8h sáng 22-3, bà Phan Thị Nghĩa là phụ huynh của bé T.P.Đ.K. (học sinh lớp 5E) đưa con đến lớp. Cho rằng giáo sinh P.T.H. (21 tuổi) đánh con mình ở buổi học trước, để lại vết bầm ở cẳng chân bên trái của bé nên bà Nghĩa đã xông vào kéo tóc, đánh cô H..
"Bà Nghĩa vừa kéo tóc vừa dùng chân đạp nhiều lần vào lưng, bụng cô H.. Lúc đó, giáo viên lớp 5E và các phụ huynh khác có mặt đã kịp thời can ngăn, bà Nghĩa mới dừng lại", báo cáo nêu.
Vì bị đánh đập nên giáo sinh H. đau bụng và ra nhiều máu. Nhà trường đã đưa cô H. đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Nghệ An để khám và điều trị.
Đồng thời, nhà trường đã cáo cáo sự việc với UBND, Công an phường Trung Đô và Công an TP Vinh đưa bà Nghĩa về trụ sở công an TP để làm rõ.
Tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Nghệ An, qua thăm khám và siêu âm, bác sĩ kết luận bệnh nhân H. có hiện tượng bóc tách nhẹ, biểu hiện dọa sảy thai.
Sở GD-ĐT Nghệ An đã yêu cầu Phòng GD-ĐT TP Vinh chỉ đạo Trường mầm non Việt - Lào sớm ổn định tình hình, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, giáo sinh và phụ huynh, thăm hỏi, động viên giáo sinh H..
Sở GD-ĐT Nghệ An: cô giáo thực tập bị phụ huynh đạp ra nhiều máu - Ảnh 2.
Giáo sinh H. cho biết "Vì an toàn của con trong bụng nên tôi cũng quỳ xuống xin lỗi cháu và phụ huynh" - Ảnh: DOÃN HÒA
Sở cũng đề nghị UBND TP Vinh chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh sự việc và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Giải thích việc báo cáo của sở không nhắc tới chuyện giáo sinh H. phải quỳ xin lỗi phụ huynh và học sinh, ông Nguyễn Trọng Hoàn, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết đây là báo cáo ban đầu của Phòng GD-ĐT TP Vinh và Trường mầm non Việt - Lào gửi sở. Việc xác định cô H. có đánh học trò như lời cáo buộc của bà Nghĩa hay cô H. phải quỳ xin lỗi phụ huynh, học sinh thì cơ quan công an đang làm rõ.
Giáo sinh nghi bị phụ huynh đánh hoảng loạn, nguy cơ sảy thai Giáo sinh nghi bị phụ huynh đánh hoảng loạn, nguy cơ sảy thai
TTO - Giáo sinh đang mang thai của Trường mầm non Việt - Lào, TP Vinh, Nghệ An phải nhập viện sau khi bị một phụ huynh đến trường 'nói chuyện'.
DOÃN HÒA

Bộ Nội vụ đề nghị làm rõ dấu hiệu tiêu cực vụ 500 giáo viên mất việc


Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội cho hay đã đề nghị tỉnh Đắk Lắk điều tra làm rõ thông tin có tiêu cực để được suất dạy hợp đồng trong vụ 500 giáo viên mất việc.
Chiều 26/3, tại buổi họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết về 500 giáo viên mất việc làm tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Bộ đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo về nội dung của sự việc và các giải pháp xử lý.
Theo ông Thành, ngày 15/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo về tình hình liên quan đến hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế được giao tại đơn vị sự nghiệp giáo dục thuộc UBND huyện Krông Pắc.
Tổng biên chế đã tuyển dụng tính đến ngày 24/11/2017 là 3.393. Tổng biên chế chưa tuyển dụng là 178. Còn hợp đồng lao động (kể cả trong và ngoài biên chế được giao) tính đến tháng 2 có 578 giáo viên (hợp đồng ngoài chỉ tiêu là 421 người).
Qua rà soát, UBND huyện Krông Pắc xác định trong 578 trường hợp hợp đồng lao động, có 370 trường hợp đủ điều kiện để nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng, 208 trường hợp không đủ điều kiện nộp hồ sơ.
Theo phương án tuyển dụng viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc UBND huyện Krông Pắc năm 2017, UBND huyện Krông Pắc thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo quy định. Vì vậy, nội dung thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến việc một số giáo viên hợp đồng tại huyện Krông Pắc sắp mất việc là đúng.
Bo Noi vu de nghi lam ro dau hieu tieu cuc vu 500 giao vien mat viec hinh anh 1
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ thông tin với báo chí chiều 26/3. Ảnh: Thắng Quang.
Người phát ngôn Bộ Nội vụ cũng cho hay ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND huyện Krông Pắc tạm dừng việc thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động giáo viên ngoài chỉ tiêu tuyển dụng năm 2017.
Đồng thời, huyện Krông Pắc rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; báo cáo, đề xuất cụ thể với UBND tỉnh giải quyết căn cơ các vấn đề. Trong đó nghiên cứu việc xét tuyển bổ sung đối với các giáo viên đã có hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế nhưng không còn vị trí việc làm để tuyển dụng.
Huyện Krông Pắc đã tạm dừng việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp không đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển và không có vị trí tuyển dụng.
Quan điểm của Bộ Nội vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh có thể bổ sung biên chế, nhưng phải quản lý chặt chẽ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp.
Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương xử lý vụ việc theo thẩm quyền, đồng thời bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng”, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói.
"Về nội dung báo chí nêu là phát hiện có dấu hiệu tiêu cực để có suất dạy hợp đồng tại các trường trên địa bàn huyện Krông Pắc, Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, điều tra, nếu có sẽ xử lý theo quy định của pháp luật", Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ nói.

Bị xe tải kéo lê gần 10 mét khi băng qua đường, người đàn ông bị xe tải tông chết thảm

H. Nam, Theo Thời Đại 23:28 26/03/2018

Băng qua đường nhưng không chú ý quan sát, người đàn ông ở tỉnh Quảng Nam không may bị xe tải kéo lê gần 10 mét và tử vong trong bệnh viện.

Tối 26/3, Công an xã Điện Thắng Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) xác nhận, ông Đ.H.V. (trú thôn Thanh Quýt 4, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn), nạn nhân bị xe tải tông đã qua đời tại bệnh viện vào chiều tối cùng ngày.
Thông tin ban đầu, khoảng 14h30 chiều 26/3, ông V. điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi đến đoạn đường qua xã Điện Thắng Nam (thị xã Điện Bàn), ông V. băng qua đường thì bất ngờ bị xe tải BKS: 92C - 062... lưu thông theo hướng Nam - Bắc tông phải.
Bị xe tải kéo lê gần 10 mét khi băng qua đường, người đàn ông bị xe tải tông chết thảm - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CTV
Hậu quả, ông V. được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, đến chiều tối cùng ngày đã tử vong tại bệnh viện.
Tại hiện trường, xe máy bị xe tải kéo lê gần 10 mét, hư hỏng nặng, đầu xe tải bị móp méo.
Bị xe tải kéo lê gần 10 mét khi băng qua đường, người đàn ông bị xe tải tông chết thảm - Ảnh 2.
Nhiều người dân tập trung theo dõi vụ việc. Ảnh: CTV
Theo một số người dân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, tài xế xe tải liên tục bóp còi nhưng không hiểu vì sao ông V. vẫn băng qua đường, còn mũ bảo hiểm của nạn nhân thì vẫn treo trên xe máy.
Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Eximbank nói gì việc hai nhân viên bị bắt liên quan vụ mất 245 tỷ?


Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết hai nhân viên bị bắt không cố ý, nhưng đây là sự sơ suất trong nghiệp vụ, phải trả giá khi vướng vào lao lý.
Trao đổi với Zing.vn về việc hai nhân viên chi nhánh Eximbank TP.HCM bị bắt sáng 26/3, liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT nhà băng nói việc cơ quan công an khám xét và bắt giữ họ là hoàn toàn bất ngờ, lãnh đạo ngân hàng cũng không biết trước. Quyết định khởi tố cho rằng hai nhân viên này không thực hiện đúng quy định của Eximbank về thủ tục ủy quyền và lập chứng từ, gây thiệt hại cho ngân hàng.
“Chúng tôi được biết các nhân viên này không cố ý, nhưng có thể Lê Nguyễn Hưng đưa chứng từ có chữ ký của bà Bình, yêu cầu xác nhận giấy ủy quyền không có sự hiện diện của khách hàng. Việc sơ suất trong nghiệp vụ dẫn đến cái giá quá đắt khi vướng vào vòng lao lý", ông Tùng nói.

"Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"

Cũng theo ông Tùng, đây là vụ việc tương đối phức tạp, nên cần chờ cơ quan pháp luật điều tra làm rõ. Ngân hàng cũng đã chỉ định luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cán bộ nhân viên liên quan, tránh oan sai.
"Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngân hàng không chỉ chịu trách nhiệm trước khách hàng mà còn có trách nhiệm với cán bộ, nhân viên của mình", ông Tùng khẳng định.
Eximbank noi gi viec hai nhan vien bi bat lien quan vu mat 245 ty? hinh anh 1
Lãnh đạo Eximbank cho biết hai nhân viên ngân hàng bị bắt vì sơ suất trong nghiệp vụ, không cố ý.
Trước đó, vào sáng nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP.HCM trên đường Đồng Khởi, quận 1.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi (nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM) về hành vi cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai bị can được xác định là người có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.
Trong khi đó, bà Chu Thị Bình (khách hàng mất 245 tỷ đồng) cho biết thông tin khám xét và bắt giam hai nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM bà được biết thông qua bạn bè. Nói về vụ việc này, bà Bình cho rằng mọi quyết định hiện nay là của cơ quan điều tra. Bà cũng chỉ biết tiếp tục theo dõi và mong các uẩn khúc được làm sáng tỏ.
"Vụ việc đã bế tắc trong suốt 2 năm, dù tôi và phía ngân hàng đã làm việc nhiều lần, mong cơ quan điều tra sớm làm sáng tỏ để được nhận lại số tiền bị mất", bà Bình nói.
Eximbank noi gi viec hai nhan vien bi bat lien quan vu mat 245 ty? hinh anh 2
Bà Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi, nhân viên phòng khách hàng của Eximbank chi nhánh TP.HCM bị bắt giữ sáng 26/3. Ảnh: Trương Khởi.
Liên quan đến vụ án này, Bộ Công an cũng đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với bị can Lê Nguyễn Hưng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hưng được xác định là đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Liên tục bị khách tố mất tiền với chung kịch bản

Gần đây, Eximbank liên tục vướng các vụ việc liên quan đến khách hàng gửi tiết kiệm. Vụ việc khách hàng Chu Thị Bình tố mất 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng vẫn đang trong quá trình giải quyết thì một khách hàng ở Hà Nội, là bà Bùi Tố Loan “tố” bị mất 3 lượng vàng khi gửi ở ngân hàng này.
Tiếp đó, một khách hàng của Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An là  ông Nguyễn Tiến Nam lại có đơn yêu cầu phải trả lại số tiền 28 tỷ đồng ông gửi tiết kiệm tại ngân hàng đã “không cánh mà bay”, chỉ còn có 195 triệu đồng. Kịch bản cũng quen thuộc, là nhân viên nhà băng lừa đảo, rút ruột chiếm dụng của khách.
Ông An là một trong 6 nạn nhân mất tổng cộng 50 tỷ khi gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Đô Lương.
Và cũng như vụ việc của bà Chu Thị Bình, Eximbank nói chờ tòa giải quyết, đồng thời đề nghị tạm ứng một số tiền để khách giải quyết khó khăn của gia đình. Nếu bà Bình mất hơn 245 tỷ được đề nghị tạm ứng 14,8 tỷ đồng, thì ông Nam được ngân hàng này đề nghị tạm ứng 1,55 tỷ đồng.
Riêng với vụ khách tố gửi tiết kiệm mất 3 lượng vàng, Eximbank khẳng định khách đã tất toán nhưng ngân hàng... quên thu sổ, vì khách có quan hệ với cán bộ nhà băng.

Eximbank mất thêm 800 tỷ đồng vốn hóa ngày công an khám xét trụ sở

Nếu tính từ phiên đạt đỉnh 16.200 đồng/cổ phiếu vào tháng 2 (cao nhất trong 4 năm) mức giảm này tương đương 13%, và vốn hóa của Eximbank cũng bốc hơi hơn 2.500 tỷ đồng.
Bình Nguyên

Hình ảnh và chia sẻ đầu tiên của Nam Em giữa thời điểm Trường Giang - Nhã Phương lộ diện sau scandal tình ái

Hồng Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 00:47 27/03/2018

Trên trang instagram của Nam Em bất ngờ đăng tải hình ảnh với dòng trạng thái mới thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.

Chuyện 3 người: Nhã Phương - Trường Giang - Nam Em những ngày gần đây khiến công chúng vô cùng xôn xao, bàn tán. Trong khi Hoa khôi Đồng Bằng Sông Cửu Long hoàn toàn yên ắng thì mới đây, Trường Giang và bạn gái cùng nhau xuất hiện tại một sự kiện. Cả hai giữ khoảng cách, không đến và cũng chẳng về cùng nhau khiến người hâm mộ càng có lý do để hoài nghi về mối quan hệ hiện tại của cặp đôi này.
Giữa tâm bão scandal, Trường Giang lộ rõ sự mệt mỏi còn Nhã Phương đã chính thức lên tiếng khẳng định mình vẫn ổn. Riêng phía Nam Em, sau khi nhập viện vì không chịu được áp lực dư luận, mới đây trên tài khoản instagram, người đẹp đã cập nhật hình ảnh cũng như dòng trạng thái mới. Status "Bình tĩnh sống" cho thấy Nam Em đang cố gắng lấy lại tinh thần sau những ngày đầy rẫy sóng gió vừa qua.
Hình ảnh và chia sẻ đầu tiên của Nam Em giữa thời điểm Trường Giang - Nhã Phương lộ diện sau scandal tình ái - Ảnh 1.
Hình ảnh mới nhất được đăng tải trên instagram của Nam Em.
Hình ảnh và chia sẻ đầu tiên của Nam Em giữa thời điểm Trường Giang - Nhã Phương lộ diện sau scandal tình ái - Ảnh 2.
Trước đó, hình ảnh hiếm hoi của Nam Em giữa tâm bão với Trường Giang được chia sẻ.
Hình ảnh và chia sẻ đầu tiên của Nam Em giữa thời điểm Trường Giang - Nhã Phương lộ diện sau scandal tình ái - Ảnh 3.
Người đẹp đã lên chùa với tình trạng khá tiều tuỵ.

Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại

Team Xinh, Theo Trí Thức Trẻ 23:11 26/03/2018

Chuyện tình của tay ba của Nam Em - Trường Giang - Nhã Phương vẫn là chủ đề nóng được nhiều khán giả quan tâm. Cư dân mạng không chỉ bỏ công sức "đào mộ" các chương trình cặp đôi này từng tham gia mà những bức ảnh thời còn đi học của Nam Em cũng được nhiều người chú ý và tìm kiếm.

Những ngày cuối tháng 3, cái tên Nam Em bỗng trở thành từ khóa hot nhất trên mạng xã hội. Tất tần tật những thông tin về cô ở thời điểm này được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm. Một trong những tin tức đó, chính là loạt ảnh thời học sinh đen nhẻm của Top 8 Miss Earth.
Ngắm nhìn những loạt ảnh thuở học sinh của Nam Em dễ dàng nhận nhan sắc "ngày ấy - bây giờ" của người đẹp có nhiều điểm khác biệt rõ rệt. Hồi còn đi học, Nam Em sở hữu làn da ngăm đen, chiếc mũi tẹt. Còn hiện tại, Nam Em sở hữu gương mặt với những đường nét thanh tú, đặc biệt là hàm răng trắng sáng gây thiện cảm với người đối diện ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 1.
Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 1.
Loạt ảnh ngày còn ngồi trên ghế nhà trường của Nam Em.
Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 2.
Cư dân mạng đã "đào mộ" được hình ảnh ngày ấy của Nam Em và chị gái song sinh Lệ Nam.
Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 3.
Chiếc mũi tẹt ngày ấy là điểm dễ dàng nhận thấy khi ngắm nhìn nhan sắc của Nam Em.

Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 4.
Ở thời điểm đăng quang Hoa khôi đồng bằng sông Cửu Long, nhan sắc của Nam Em vẫn chưa có nhiều thay đổi.
Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 5.
Sau đó một thời gian, cô ngày càng lột xác và thu hút sự chú ý bởi gương mặt thanh tú cùng làn da trắng nõn.

Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 6.
Loạt ảnh thời đi học đen nhẻm của Nam Em bất ngờ được chia sẻ trở lại - Ảnh 6.
Giờ đây, Nam Em đang là cái tên hot nhất nhì V-biz. Gương mặt với sống mũi cao, hàm răng trắng đều như bắp khiến người đối diện khó lòng rời mắt.

Vụ chồng tạt axit khiến vợ cũ nguy kịch: Mẹ chồng nạn nhân trải lòng về cuộc hôn nhân sóng gió của con trai

Minh Ngọc, Theo Thời đại 21:14 26/03/2018

Nghe tin con trai tạt axit khiến vợ cũ bị bỏng nặng và nhập viện, bà N. khăn gói quần áo đi ngay Hà Nội. Trong sâu thẳm suy nghĩ của mình, bà không ngờ chuyện lại đi quá xa.

Chúng tôi gặp bà Bùi Thị N. (quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, mẹ đẻ của Thông – đối tượng tạt axit vào vợ cũ gây xôn xao dư luận) khi bà đang tất tưởi tại Bệnh viện Bỏng qQuốc gia. Thi thoảng bà N. lại ngồi sụp xuống hành lang cầu thang và buồn bã.
Vụ chồng tạt axit khiến vợ cũ nguy kịch: Mẹ chồng nạn nhân trải lòng về cuộc hôn nhân sóng gió của con trai - Ảnh 1.
Bà N. xót xa nói về sự việc.
Nhớ lại cuộc điện thoại thông báo về sự việc, bà N. cho biết: "Khoảng hơn 10h ngày 25/3, chồng tôi nghe điện thoại xong bật khóc. Tôi hỏi thì ông không nói, chỉ bảo tôi thu xếp lên Hà Nội gấp, mãi sau tôi mới biết chuyện thằng Thông nó tạt axit vào vợ cũ, tôi bị sốc nặng, suy sụp hoàn toàn”, bà N. buồn rầu.
Bà nói tiếp: "Hiện tại tôi vẫn chưa được vào bên trong, hôm qua thì bố đẻ của H. túc trực ở đây, tôi bảo ông về nghỉ ngơi tôi ở đây trực trông con, bác sĩ có bảo gì thì mình làm".
Theo bà N. sau khi chồng thông báo, bà nhớ lại quãng thời con trai đi lấy vợ. Dường như sự việc xảy đến với gia đình bà N. đều được "báo trước” do những năm qua đôi vợ chồng trẻ có nhiều mâu thuẫn.
Thiệt thòi do con trai lái tàu
Nói về cuộc hôn nhân của con trai, bà N. kể: "Chúng nó quen nhau được khoảng 5 năm, sau đó quyết định tiến tới hôn nhân và hiện có một con gái 8 tuổi. Do chồng nó làm nghề lái tàu nên phải đi biệt cả năm trời mới được về. Còn H. thì hiện đang mở một trung tâm dạy tiếng Anh kèm mầm non ở Hà Nội. Cũng có dịp tôi lên chăm cháu nhưng H. đi tối ngày chẳng biết giờ nào mà về, nấu cơm toàn bỏ dở, tôi cũng buồn".
Vụ chồng tạt axit khiến vợ cũ nguy kịch: Mẹ chồng nạn nhân trải lòng về cuộc hôn nhân sóng gió của con trai - Ảnh 2.
Nạn nhân đang được điều trị tại phòng cách ly Bệnh viện Bỏng quốc gia
Bà N. lại nói về cuộc ly hôn của các con: "Năm ngoái, vợ chồng nó không tìm được tiếng nói chung đã quyết định đâm đơn ra tòa. Là cha, là mẹ tôi buồn lắm, lo nhất cho đứa cháu của mình. Sau khi ly hôn thi thoảng H. vẫn nhắn tin, qua lại, tôi vẫn quý và coi như con đẻ của mình”.
Sau khi chia tay vợ, Thông luôn trong trạng thái buồn rầu, luôn đi theo những người bạn làm từ thiện để cuộc sống thanh thản và lúc nào cũng nghĩ về vợ con, không bao giờ chia sẻ với gia đình.
The bà N. đầu năm vừa rồi, hai người quyết định quay lại với nhau dù trên danh nghĩa tòa đã quyết định xử ly hôn. Bản thân chị H. cũng đã cùng chồng cũ về xin lỗi gia đình.
Vụ chồng tạt axit khiến vợ cũ nguy kịch: Mẹ chồng nạn nhân trải lòng về cuộc hôn nhân sóng gió của con trai - Ảnh 3.
Người thân ngóng chờ từng giây phút để được gặp bệnh nhân.
Nghe hai con nói chuyện, vợ chồng ông bà N. cùng gia đình thông gia đều mừng thầm, phần nào cảm thông và ủng hộ vì vẫn thương con cháu của mình.
"Nghe con quay lại với nhau tôi cũng phần nào mừng. Tôi bảo các con nếu quyết định quay lại với nhau phải suy nghĩ cho kỹ, đừng để xảy ra xô xát, xích mích như trước đây rồi đứa trẻ bị tổn thương. Cả hai đứa đồng lòng quay lại tôi cũng mừng lắm. Thế nhưng được ít hôm thì xảy ra sự việc đau lòng này", bà N. khóc.
Vụ chồng tạt axit khiến vợ cũ nguy kịch: Mẹ chồng nạn nhân trải lòng về cuộc hôn nhân sóng gió của con trai - Ảnh 4.
Sau khi hàn gắn lại tình cảm, đôi vợ chồng trẻ đã cùng nhau đi du lịch.
Theo bà N. dù trên danh nghĩa con trai bà và chị H. không còn gọi là "vợ chồng" nhưng đằng sau đó còn cháu gái 8 tuổi. Khi xảy ra tấn bi kịch gia đình này bản thân hai bên gia đình đều rất đau xót.
"Giờ tôi chỉ mong sao H. qua khỏi, xảy ra cơ sự này những người làm cha làm mẹ như tôi là đau đớn nhất", bà N. nói.
Bà chia sẻ thêm về con trai và buồn bã cho biết, hiện gia đình bà chưa tiếp xúc với cơ quan công an để xem tình hình của con trai. "Dù đã hơn 1 ngày biết tin nhưng tôi vẫn sốc lắm, không hiểu sao Thông nó lại gây nên cơ sự này. Từ bé tới lớn, Thông luôn là người con ngoan, biết kính trên nhường dưới, nhưng có lẽ cuộc sống gia đình bế tắc nên mới dẫn đến sự việc đau lòng này. Tôi chỉ thấy buồn… không biết nói gì hơn…", bà N. trải lòng.
Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 26/3, trao đổi với PV một lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gia Lâm đang tạm giữ hình sự Phạm Văn Thông (SN 1983, quê ở huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) liên quan đến vụ tạt axit vào người vợ đã ly hôn.

VFF: Vì đâu nên nỗi người nhà đấu nhau?


Là hai trong năm uỷ viên thường trực, nhưng bầu Đức và bầu Tú lại lôi nhau lên mặt báo vì chiếc ghế phó Chủ tịch tài chính nhiệm kỳ VIII.
Theo qui định mới của FIFA, ban chấp hành của VFF sắp tới chỉ có 17 người, gọi là ủy viên Ban chấp hành. Con số này đã bao gồm một Chủ tịch, ba phó Chủ tịch, như vậy tỉ lệ các chức vụ chủ chốt chiếm đến 25%.
Trong khi đó, các nhiệm kỳ trước, tăng giảm dựa trên số lượng ủy viên Ban chấp hành. Nhưng cao nhất cũng chỉ là 17% ở hai nhiệm kỳ gần nhất. Cá biệt như nhiệm kỳ IV, chỉ có ba lãnh đạo trên tổng số 41 ủy viên Ban chấp hành, tỷ lệ là 7%.
Yêu cầu của FIFA là nhằm tách bạch hai bộ phận quản lý và điều hành. Theo đó, Ban chấp hành không cần nhiều người bởi chủ yếu làm công tác định hướng, các công việc cụ thể do Ban tổng thư ký và các phòng chức năng đảm nhiệm.

VFF: Vi dau nen noi nguoi nha dau nhau? hinh anh 1
VFF góp phần đem lại thành công cho bóng đá Việt Nam trên bình diện châu lục thời gian qua, nhưng bên trong đó vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần được thay đổi.

Đây là cơ cấu của một công ty mà ở đó, Hội đồng quản trị chủ yếu quyết định những chính sách, còn thực hiện là do bộ máy của Ban giám đốc vốn không hạn chế số lượng nhân sự. Hơn nữa, các ủy viên đều thuộc dạng bán chuyên trách, đang có công việc khác, được bầu vào VFF để đại diện nền bóng đá làm công tác quản lý, giám sát chứ không phải nhận lương tháng để làm việc nên càng đông càng rối chứ không ích lợi gì.
Đã vậy, bên dưới Ban chấp hành của VFF có 11 Ban khác nhau, cũng do chính các ủy viên đứng đầu. Trưởng ban truyền thông đối ngoại thường do phó Chủ tịch truyền thông kiêm nhiệm, như vậy có đến hai chức vụ cho một công việc.
Tương tự là Trưởng ban tài chính và vận động tài trợ cũng thuộc quyền của phó Chủ tịch tài chính. Đấy là chưa kể đến các phòng tài trợ, phòng truyền thông của hệ thống Tổng thư ký đảm trách.
Vì nhiều ghế, nhiều lãnh đạo nên phát sinh nhiều vị trí trong các hoạt động, nhất là những chuyến thi đấu của đội tuyển. Nghe thì tưởng cần thiết, nhưng nhiều người đi theo đoàn hầu như chẳng làm gì bởi… chẳng có gì cho họ làm.
17 ủy viên là chừng đó chức vụ. Xét ở góc độ của một tổ chức đang quản lý gần 70 thành viên, điều hành cả một nền bóng đá liên quan đến số phận của hàng chục nghìn con người, tạo ảnh hưởng lớn đến cộng đồng thì 17 chiếc ghế ấy không phải quá nhiều. Bởi vậy, bản chất không phải là chiếc ghế đó hoặc vị trí đó có cần thiết hay không, mà cái chính là người ta phải làm gì khi ngồi vào đó.
Ví dụ như vị trí phó Chủ tịch phục trách tài chính. Ai cũng biết VFF phải kiếm tiền mới có thể vận hành hệ thống các đội tuyển, chăm lo cho phong trào. Trung bình các nhiệm kỳ gần đây, ngân sách mỗi năm cần đến 50-60 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến việc tài trợ cho các dự án bóng đá trẻ, bóng đá học đường đang phải “gửi gắm” cho xã hội lo giúp. Chính vì vậy có nhiều vị trí liên quan đến tài chính, tài trợ là điều bình thường. 
Tuy nhiên, sau khi đã trao quyền tổ chức các giải chuyên nghiệp cho công ty VPF, quyền khai thác tài trợ các đội tuyển quốc gia cho công ty quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) thì số “sản phẩm” có thể khai thác tài chính của VFF hầu như không còn, đồng nghĩa việc tạo ra hệ thống kiếm tiền trở nên thừa thãi. Từ đây, nảy sinh chuyện một vị trí phó Chủ tịch tài chính thì thực ra là làm cái gì? Không có cũng đâu có sao?

VFF: Vi dau nen noi nguoi nha dau nhau? hinh anh 2
Ông Nguyễn Xuân Gụ hiện đang là Phó chủ tịch phụ trách truyền thông VFF.

Hoặc một vị trí khác là phó Chủ tịch truyền thông. Đây có lẽ một cái ghế thuộc dạng “xưa nay hiếm” mà bóng đá Việt Nam tạo ra. Mỗi bộ phận đều có một người đứng đầu, trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan, bao gồm phát ngôn hay trả lời báo chí. Những vấn đề rộng hơn đã có Chủ tịch hoặc người do vị này ủy quyền.
Hơn nữa, ở thời buổi công nghệ, các thông báo, phát ngôn vẫn có thể thông qua trang web, mạng xã hội… hoặc cùng lắm, khi cần họp báo thì sử dụng một phát ngôn viên cũng được. Đằng này, VFF có chiếc ghế phó Chủ tịch truyền thông hầu như không có một chức năng cụ thể nào.
Vì thế mà ở các nhiệm kỳ gần đây, vị trí này luôn có nhiều ứng cử viên muốn tham gia. Ai mà chẳng thích ngồi vào nơi không có một trách nhiệm gì cụ thể nhưng vẫn có chức to, đi kèm bổng lộc?
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ở từng vị trí, có những tiêu chí và trách nhiệm cụ thể. Trong khi vị trí Chủ tịch luôn chịu áp lực với hàng loạt tiêu chí như: người thành đạt, có chức vụ và uy tín cao trong bộ máy nhà nước hoặc xã hội, am hiểu bóng đá và từng đóng góp lớn… thì ngược lại, các tiêu chí cho những vị trí phó lại rất mơ hồ dù theo điều lệ VFF thì những người này giúp việc cho Chủ tịch, lẽ ra phải được sàng lọc kỹ với điều kiện ứng cử nghiêm ngặt.
Ví dụ, đã là người đứng đầu về tài chính, tài trợ thì phải có bản kế hoạch kiếm tiền. Mỗi năm phải có con số bao nhiêu? Có thêm bao nhiêu nhà tài trợ sẽ đến với bóng đá Việt Nam? Phải là doanh nhân và đã chứng minh năng lực bằng các hoạt động vận động tài chính chứ không chỉ là tự bỏ tiền túi ra thì khác gì tự mình “mua ghế”.
Hoặc phó Chủ tịch truyền thông thì dứt khoát phải có năng lực ngoại ngữ, có quan hệ rộng, từng trải qua các công việc trong nghành truyền thông… Kế tiếp, đã là bầu cử, thì dứt khoát mỗi vị trí buộc phải có ít nhất hai ứng cử viên thì mới tổ chức bầu bán… 
Thay vì đặt ra những sự việc sòng phẳng, công bằng như vậy thì mới đây, bộ phận nhân sự của VFF lại đề xuất các ứng viên phải có bằng đại học. Một loại tiêu chí mang tính chất đánh đố, thừa thãi và không phù hợp với hoàn cảnh của bóng đá Việt Nam.
Với tất cả những bất cập mang tính di chứng từ nhiều đời kể trên, dễ hiểu vì sao ở VFF chỉ có Chủ tịch, phó Chủ tịch chuyên môn hoặc Tổng thư ký bị thôi chức hoặc phải từ chức do thành tích thi đấu của các đội tuyển, chứ những vị trí khác chỉ cần ngồi yên là an toàn.
Và chắc chắn, nếu có sẵn những tiêu chí rõ ràng, thì sẽ hạn chế được những đề cử gây tranh cãi như hiện nay ở vị trí phó Chủ tịch truyền thông hay màn độc diễn của ông Trần Anh Tú cho chức phó Chủ tịch tài chính.

Giới khảo cổ tin rằng đã tìm được di cốt của Tào Tháo


Các nhà khảo cổ tin rằng khu lăng mộ là nơi yên nghỉ cuối cùng của một trong những nhân vật lịch sử Trung Quốc nổi tiếng nhất châu Á, sống vào thời Tam Quốc cách đây 1.800 năm.
Các nhà khảo cổ tại Viện Khảo cổ Văn vật tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, kết luận di cốt của người đàn ông trong độ tuổi 60 được tìm thấy tại một ngôi mộ ở tỉnh này cách đây gần 10 năm là của Tào Tháo, theo báo Hua Shang Daily ngày 26/3.
Các chuyên gia cho biết họ khai quật 5 kết cấu lớn của khu lăng mộ được phát hiện vào năm 2009 ở thành phố An Dương, bao gồm đường hào trong và ngoài, đường thần đạo cùng hai công trình kiến trúc ở phía đông và phía nam. Họ nói rằng một lăng mộ lớn như vậy là điều bất thường vào thời Tam Quốc ở Trung Quốc, cho thấy quyền lực của Tào Tháo.
Quá trình khai quật diễn ra từ năm 2016 đến năm 2017, nhưng thông tin vừa mới được công bố gần đây.
Gioi khao co tin rang da tim duoc di cot cua Tao Thao hinh anh 1
Toàn cảnh di tích lăng mộ nhìn từ trên cao. Ảnh: Sina.
Sử sách nói Tào Tháo mong muốn lăng mộ của mình "không đắp tường, không trồng cây" để tránh bị phát hiện nhưng theo nhà nghiên cứu Chu Lập Cương, người phụ trách chương trình khảo cổ nói trên, con trai của Tào Tháo là Tào Phi đã không nghe lời cha mình. Tào Phi đã cho xây một khu lăng mộ lớn để thể hiện sự tôn kính và lòng hiếu thảo với Tào Tháo.
Song các chuyên gia tin rằng sau đó Tào Phi đã ra lệnh phá hủy những công trình ở trên bề mặt vì sợ rằng mộ của Tào Tháo sẽ bị kẻ thù và bọn đạo chích nhắm đến.
Điều này giải thích cho việc tại sao các chuyên gia không tìm thấy những đống đổ nát lớn tại di tích. "Điều này có nghĩa là việc phá hủy lăng mộ không phải là hành động trả thù mà là việc làm có tính toán", ông Chu nói.
"Nếu công trình bị phá hủy bởi những kẻ thù của Tào Tháo, sẽ có rất nhiều đống đổ nát, nhưng chúng tôi không thấy điều đó tại lăng mộ của Tào Tháo".
Gioi khao co tin rang da tim duoc di cot cua Tao Thao hinh anh 2
Một góc lăng mộ. Ảnh: Sina
Vị chuyên gia nói rằng Tào Phi có thể đã ra lệnh dọn sạch đống đổ nát sau khi phá hủy.
Những phát hiện mới đã củng cố giả thiết rằng di cốt của người đàn ông được tìm thấy trong phần mộ chính của khu lăng tẩm có thể là Tào Tháo. Một phần mộ nhỏ hơn nằm gần phần mộ chính được cho là của Tào Ngang, con trai đầu của Tào Tháo qua đời khi còn nhỏ, theo chuyên gia Phan Vĩ Bân thuộc viện nghiên cứu trên.
Vị trí lăng mộ Tào Tháo là bí ẩn trong nhiều thế kỷ vì Táo Tháo ra lệnh cấm xây dựng lăng tẩm xa hoa, bao gồm lăng của chính ông.
Song đến năm 2009, các nhà khảo cổ Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện một ngôi mộ mà họ tin là của nơi chôn cất Tào Tháo. Họ tìm thấy một phiến đá lớn được cho là nằm trong ngôi mộ ở làng Tây Cao Huyệt thuộc thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, trên đề dòng chữ "Ngụy Vũ Đế" (thụy hiệu của Tào Tháo, được truy tôn sau khi qua đời).
Cơ quan chức năng địa phương tuyên bố điều này đã chứng thực ngôi mộ trên là nơi yên nghỉ của Tào Tháo, dù một số chuyên gia lúc đầu tỏ ra hoài nghi.
Gioi khao co tin rang da tim duoc di cot cua Tao Thao hinh anh 3
Lăng mộ được phát hiện tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Ảnh: Sina.
Chuyên gia Chu nói rằng giới khảo cổ vẫn đang tiếp tục xác minh thân phận của hai người phụ nữ được tìm thấy trong phần mộ của Tào Tháo.
Theo sử sách, Tào Tháo được chôn cùng vợ của ông, người qua đời ở độ tuổi 70. Tuy nhiên, một trong hai người phụ nữ nói trên ở độ tuổi 50 còn người còn lại ở độ tuổi 20.
Nhà khảo cổ Chu cho biết một bảo tàng đang được xây dựng tại di tích và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.
Tào Tháo là nhà chính trị, quân sự nổi tiếng vào cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc, và là nhân vật trung tâm trong bộ tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa, một trong "tứ đại danh tác" của văn học Trung Hoa. Hình tượng Táo Tháo đến này vẫn còn là chủ đề tranh cãi khi ông vừa được xem là anh hùng cũng vừa được xem là gian hùng.

Phát hiện tin nhắn trong chai cổ nhất thế giới

Thông điệp nằm trong chai rượu gin được ném xuống biển từ một con tàu của Đức năm 1886 và được tìm thấy 132 năm sau trên bãi biển thuộc Australia.

Phát hiện đường dẫn tới 'cổng địa ngục' của người Maya

Các nhà khảo cổ Mexico bắt đầu khai quật một địa đạo bí mật được cho là đường dẫn tới thế giới ngầm bí mật bên dưới kim tự tháp cổ của người Maya.
Đông Phong

Phe thánh chiến đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib, quân đội Syria tiến vào tiếp quản Đông Ghouta

Nguyễn Thuận |
Phe thánh chiến đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib, quân đội Syria tiến vào tiếp quản Đông Ghouta
Binh sĩ Syria hỗ trợ người dân di tản từ Đông Ghouta đến Idlib

Ngày 25.03.2018, quân đội Syria lần lượt tiến vào giành quyền kiểm soát các quận trong khu vực Đông Ghouta theo thỏa thuận đạt được với các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy, trong sự hân hoan chào đón của người dân khu vực Đông Ghouta.

Truyền thông nhà nước Syria công bố video, ghi lại cảnh các đơn vị quân đội Syria tiến vào thị trấn Hazzah, sau khi lực lượng nổi dậy rút lui khỏi địa bàn và các đơn vị vũ trang Syria chiếm lĩnh các cơ sở hành chính công, thượng cờ lên các tòa nhà cao nhất trong thị trấn.
Khi các lực lượng vũ trang Syria tiến vào thị trấn vừa giải phóng, người dân địa phương đổ ra đường reo mừng và hoan nghênh. Người dân ở đây đã vô cùng khốn đốn dưới chế độ hà khắc và cực đoan của các nhóm nổi dậy, đánh chiếm và cai trị thị trấn này kể từ năm 2013.
Trong ngày 25.03.2018, hàng nghìn dân thường đã bỏ trốn từ thành phố Douma, Đông Ghouta sang vùng giải phóng ở ngoại ô Damascus thông qua hành lang nhân đạo dẫn tới Trại tị nạn al-Wafideen.
Các khu này được các cơ quan chức năng và quân đội Syria thành lập nhằm hỗ trợ y tế cho những người đang bị bệnh tật hoặc suy kiệt do sống trong điều kiện khó khăn quá lâu, cung cấp lương thực thực phẩn và vận dụng cần thiết để sau đó di chuyển người dân đến các trung tâm sinh sống tạm thời trước khi ổn định được các điều kiện tối thiểu trong các khu vực vừa giải phóng.
Chỉ riêng trong ngày 25.03.2018, đã có 1.092 người dân đào thoát khỏi thị trấn thành phố Douma ra vùng giải phóng thông qua hành lang nhân đạo trại tị nạn al-Wafideen.
Kênh truyền hình SANA cho biết, tất cả những người này đều là những người bị bệnh hoặc bị thương, phụ nữ, trẻ em và người già. Những người này lập tức được các đội y tế khẩn cấp thuộc sở y tế thủ đô Damascus, quân y quân đội Syria tiếp đón và tiến hành các biện pháp cứu hộ kịp thời.
Cơ quan quản lý y tế vùng ngoại ô Damascus đã điều động thêm xe cứu thương và xe buýt để vận chuyển dân thường rời khỏi Đông Ghouta. Họ được đưa đến các khu vực tạm trú để thuận tiện cho việc cấp cứu y tế và phục hồi sức khỏe cho trẻ em, phụ nữ và người già bị suy kiệt do sống quá lâu trong điều kiện khó khăn khắc nghiệp.
Trước đó, ngày 24.03.2018, các đơn vị y tế và cơ quan chức năng, phối hợp với quân đội Syria đã đón hơn 3000 thường dân, chủ yếu là những người bị thương, bị bệnh nặng, người già, phụ nữ và trẻ em từ thị trấn thành phố Douma thoát ra theo hành lang nhân đạo al-Wafideen.
Phe thánh chiến đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib, quân đội Syria tiến vào tiếp quản Đông Ghouta - Ảnh 2.
Phe thánh chiến đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib, quân đội Syria tiến vào tiếp quản Đông Ghouta - Ảnh 3.
Phe thánh chiến đầu hàng lũ lượt di tản về Idlib, quân đội Syria tiến vào tiếp quản Đông Ghouta - Ảnh 4.
Người dân đào thoát khỏi thị trấn thành phố Douma - ảnh minh họa Masdar News
Đêm ngày 25.03.2018, đoàn xe buýt tiếp theo chứa đầy các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và thân nhân gia đình họ tiếp tục rời khỏi Đông Ghouta đến miền bắc Syria.
Theo tin từ phóng viên chiến trường Al-Masdar News, có khoảng 77 xe buýt chở 5.257 người đã rời khỏi vùng ngoại ô Đông Ghouta hướng về tỉnh Idlib. Đây cũng là đoàn xe lớn nhất chở các nhóm chiến binh Faylaq Al-Rahman, Hay’at Tahrir Al-Sham và thân nhân rời khỏi Đông Ghouta.
Các nhóm chiến binh Hồi giáo nổi dậy di tản khỏi Đông Ghoutra về Idlib - video SANA
theo Viettimes

Bất lực trước tên lửa Houthi, Patriot "thần thánh" của Saudi Arabia còn quay vòng phản chủ

Trung Phạm |
Bất lực trước tên lửa Houthi, Patriot "thần thánh" của Saudi Arabia còn quay vòng phản chủ

Số người chết trong vụ phiến quân Houthi ở Yemen tấn công Saudi Arabia ngày 25/3 có thể là hậu quả trực tiếp từ sự thất bại của Patriot khi 1 quả đạn mất điều khiển đâm xuống đất.

Đêm 25/3, tổ chức vũ trang Houthi ở Yemen đã bất ngờ ồ ạt tấn công tên lửa vào một loạt các địa điểm trên lãnh thổ Saudi Arabia, gồm cả Thủ đô Riyadh của nước này.
Lực lượng tên lửa Yemen liên minh với quân Houthi sau đó phát đi thông báo đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung Burkan 2H tấn công sân bay quốc tế King Khalid ở Thủ đô Riyadh và tên lửa đạn đạo Qaher 2M tập kích các sân bay thuộc khu vực Abha ở tỉnh Asir phía Tây Nam.
Nhóm vũ trang này cũng đã nã pháo tấn công 2 sân bay thuộc tỉnh Najran và Jizan ở miền Nam Saudi Arabia bằng hỏa tiễn Bader-1.
Theo bản tin tiếng Anh của tờ The National có trụ sở ở UAE thì đã có 1 người bị chết và 2 người khác bị thương do trúng phải mảnh đạn tên lửa văng ra từ vụ tấn công vào Thủ đô Riyadh.
Trong tuyên bố chính thức, Đại tá al-Maliki - phát ngôn viên của Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu cho biết, các hệ thống phòng không của họ đã phát hiện, đánh chặn và phá hủy được toàn bộ 7 tên lửa mà Houthi sử dụng để tấn công Saudi Arabia.
Bất lực trước tên lửa Houthi, Patriot thần thánh của Saudi Arabia còn quay vòng phản chủ - Ảnh 1.
Tên lửa của Houthi phóng đi từ Yemen. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, đoạn video ghi lại hiện trường vụ tấn công ở Thủ đô Riyadh lại hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trên của Liên minh!
Các chuyên gia cho rằng, cả 2 quả tên lửa đánh chặn được hệ thống phòng thủ Patriot của Saudi Arabia phóng lên đều đã "thất bại thảm hại" và có thể là nguyên nhân dẫn tới số thương vong nêu trên.
Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến Vũ khí Đông Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey cho rằng, từ kết quả phân tích đoạn video có thể thấy, một tên lửa đã không thể đánh chặn trong khi chiếc thứ hai quay ngược hình chữ "U" rồi phát nổ trên bầu trời Riyadh.
Theo chuyên gia Lewis, con số 3 người thương vong hoàn toàn có thể do sự thất bại của hệ thống đánh chặn gây nên chứ không phải hậu quả của tên lửa tấn công.
"Tất nhiên, cần phải chờ xác định rõ xem mảnh mỡ đã rơi ở đâu, các điểm tiếp xúc của tên lửa và vị trí những người thiệt mạng hoặc bị thương thì chúng ta mới đưa ra được những kết luận có căn cứ", Lewis phát biểu qua Twitter.
Theo các chuyên gia, vụ tập kích ngày 25/3 được xem là đợt tấn công với số lượng tên lửa đạn đạo nhiều nhất do Houthi thực hiện kể từ khi cuộc xung đột ở Yemen leo thang cách đây 4 năm.
Loạt phóng tên lửa đêm 25/3 diễn ra sau hàng chục vụ tấn công của Houthi nhằm vào Saudi Arabia trong những tháng gần đây, gồm cả lần tập kích Sân ban Quốc tế King Khalid ở Thủ đô Riyadh hồi tháng 11/2017. Khi đó, Saudi Arabia tuyên bố đã sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot bắn hạ nhưng Houthi lại khẳng định tên lửa của họ đã bắn trúng mục tiêu.
Patriot của Saudi Arabia đánh chặn tên lửa của Houthi đã bị rơi?

Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt

Xuân Mai |
Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt
Lực lượng cảnh sát chống bạo động được điều động đến hiện trường. Ảnh: Reuters.

Hơn 70 người bị thương khi cảnh sát chống bạo động ở Barcelona đụng độ với những người biểu tình phản đối việc bắt giữ cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ở Đức hôm 25-3.

Vụ bắt giữ ông Puigdemont tại Đức được hỗ trợ bởi Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình ở TP Barcelona và các thị trấn khác ở vùng Đông Bắc Tây Ban Nha.
Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt - Ảnh 1.
Cảnh sát có mặt ngăn cản người biểu tình. Ảnh: AP
Cảnh sát được trang bị dùi cui cố ngăn đám đông biểu tình giận dữ tiến vào văn phòng chính phủ ở Barcelona. Lực lượng an ninh buộc phải bắn cảnh báo và dùng dùi cui đánh người biểu tình khi đám đông phản đối ném trứng, lon, chai thủy tinh về phía họ.
Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt - Ảnh 2.
Người biểu tình chạm trán với lực lượng chống bạo động. Ảnh: AP
Theo lực lượng khẩn cấp ở Catalonia, ít nhất 79 người, trong đó có 13 cảnh sát, bị thương trong cuộc đụng độ trong khi có 8 người bị thương trong các cuộc tranh cãi với cơ quan chức năng trong cuộc tuần hành ủng hộ ông Puigdemont ở những nơi khác.
Trước vụ việc trên, Chủ tịch Nghị viện Catalonia Roger Torrent lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh.
Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt - Ảnh 3.
Người biểu tình tuần hành phản đối việc bắt giữ cựu lãnh đạo Puigdemont. Ảnh: Reuters
Tòa án Tối cao Tây Ban Nha hôm 16-3 ra lệnh bắt giữ trên khắp châu Âu đối với ông Puigdemont và một số trợ lý của ông. Đến ngày 25-3, cựu lãnh đạo Catalonia bị bắt ở bang Schleswig-Holstein khi đi từ Đan Mạch sang Đức và sau khi tránh được vụ truy bắt tại Phần Lan.
Theo hãng tin DPA, cựu lãnh đạo này sau đó bị đưa đến nhà tù Neumuenster. Tòa án tại bang Schleswig-Holstein sẽ quyết định liệu có dẫn độ ông Puigdemont về Tây Ban Nha hay không.
Cựu thủ hiến bị bắt, biểu tình ở Catalonia bùng nổ khốc liệt - Ảnh 4.
Cựu lãnh đạo Puigdemont đã bị bắt giữ ở Đức. Ảnh: Reuters
Ông Puigdemont bị cáo buộc nổi loạn, chống chính quyền sau khi dẫn đầu cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ độc lập bị cho là bất hợp pháp ở thủ đô Madrid hồi cuối năm ngoái.
Một số đồng nghiệp của ông, người giúp tổ chức cuộc trưng cầu nói trên, đã bị bắt giữ và đối mặt với một số cáo buộc. Bản thân ông Puigdemont có thể đối mặt án tù lên đến 25 năm.
Video tạm dừng
Cảnh sát đụng độ người biểu tình (Nguồn: YouTube)
Cảnh tượng hỗn loạn tại cuộc biểu tình ở Catalonia (Nguồn: Youtube)
theo Người Lao Động

Mỹ: Nhà khoa học gắn người lên tên lửa, phóng lên trời


Thứ Hai, ngày 26/03/2018 16:00 PM (GMT+7)

Ông muốn tận mắt chứng kiến liệu Trái đất có phải hình cầu như sự thật hiển nhiên suốt hàng ngàn năm qua.

48 16

Video tên lửa phóng lên cao 500 mét ở Mỹ.
Mike Hughes “điên khùng”, một nhà khoa học tự phong luôn cho rằng Trái đất phẳng như cái đĩa, đã quyết tâm thử nghiệm nhận định của mình. Ông tự chế một quả tên lửa và leo lên đó rồi phóng lên độ cao hơn 500 mét tại sa mạc Mojave, Mỹ.
Mỹ: Nhà khoa học gắn người lên tên lửa, phóng lên trời - 1
Mike trước vụ phóng.
Tiếc rằng ý tưởng của Mike gặp phải trục trặc so với dự tính ban đầu khi ông tiếp đất quá mạnh và bị chấn thương lưng. Khi được đưa tới viện cấp cứu, Mike nói: “Tôi mệt mỏi vì mọi người nói rằng tôi không đủ khả năng chế tạo tên lửa. Thế nên tôi tự làm một cái để chứng minh nhận định của mình”.
Mike từng là tái xế xe tải và hiện đang nghỉ hưu. Ông có niềm đam mê với tên lửa và nhiều lần thử nghiệm trong quá khứ. Ông đã mất khá nhiều thời gian để ráp quả tên lửa mới và thử nghiệm ở nơi xa khu dân cư.
Mỹ: Nhà khoa học gắn người lên tên lửa, phóng lên trời - 2
Quả tên lửa bay cao 500 mét.
Khi phóng tới độ cao như dự tính, Mike bung dù và tiếp đất. Tuy nhiên, pha tiếp đất của ông gặp sự cố khiến người đàn ông này bị chấn thương ở lưng. Khi được hỏi về cảm xúc sau pha mạo hiểm này, Mike nói: “Tôi rất vui. Giờ tôi sẽ về nhà và ôm lũ mèo của mình vào lòng rồi ăn tối”.
Nhân chứng  có mặt ở hiện trường cho biết Mike bay lên không trung khoảng 3 phút trước khi tiếp đất.
Mỹ: Nhà khoa học gắn người lên tên lửa, phóng lên trời - 3
Mike nhập viện sau màn thử nghiệm.
Mike không phải là người duy nhất tin rằng Trái đất có hình đĩa phẳng, bất chấp nhiều nghiên cứu về sự thực không thể tranh cãi này. Tại Mỹ, Hiệp hội nghiên cứu Trái đất phẳng vẫn hoạt động và tin rằng Hành tinh xanh được bao quanh bởi một khối băng khổng lồ. Phần đất liền sinh sống được trên Trái đất có dạng dẹt như cái đĩa.
Xem tên lửa chiến thuật ”át chủ bài” của Nga khai hỏa
Tên lửa này có tầm bắn chính xác lên tới 500km và gắn được hạt nhân.
Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Phòng không Israel tán loạn vì nhầm tiếng súng máy với tên lửa

0 Đặng Vũ (Theo RT)
ANTD.VN - Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đã phóng hàng loạt tên lửa lên trời sau khi nhầm lẫn tiếng súng máy với tiếng tên lửa của phiến quân Hamas.
Còi báo động đã được vang lên ở một vài địa điểm của Israel vào tối ngày 25-3, khiến quân đội Israel phải kích hoạt hệ thống phòng thủ Iron Dome.

Mặc dù không có tên lửa nào được phóng về phía lãnh thổ Israel nhưng Iron Dome đã phản ứng bằng việc phóng đi khoảng 10 tên lửa đánh chặn Tamir lên không trung.
Tình hình sau đó được xác định là vô hại do các âm thanh ghi nhận được là tiếng bom và súng máy phát ra từ một cuộc tập trận bắn đạn thật của Hamas. Lực lượng này trên thực tế cũng đã phóng một vài tên lửa nhưng ngược với phía lãnh thổ của Israel.
ảnh 1
Iron Dome bỗng nhiên phóng 10 tên lửa Tasmir lên không trung
“Tất cả còi báo động được phát ra do tiếng súng máy ở dải Gaza. Không có rocket nào rơi xuống lãnh thổ Israel mặc dù Iron Dome có thể được sử dụng để chống lại cả đạn súng máy”, người phát ngôn quân đội Israel Ronen Manelis nói với các phóng viên.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao Iron Dome lại phản ứng một cách quá sớm và sai sót như vậy.
Ngoài phóng tên lửa lên không trung, quân đội Israel cũng phản ứng với cuộc tập trận của Hamas bằng việc triển khai xe tăng tấn công 2 đồn kiểm soát của lực lượng này ở dải Gaza.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công Manbij ở Aleppo

0 Hoàng Nguyễn (Theo AMN)
ANTD.VN -Tờ Daily Sabah ngày 25-3 đưa tin: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn đã lên kế hoạch chuẩn bị tấn công thị trấn Manbij ở Aleppo của Syria.
ảnh 1
Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở Afrin của Syria
Theo tờ nhật báo này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các phe nổi dậy - đồng minh của Ankara, đã lên kế hoạch chuẩn bị tấn công lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ yếu là các tay súng người Kurd, ở Manbij, cùng một số khu vực khác, trong đó có Tal Rifa'at.
Trong khi ở Tal Rifa'at có sự hiện diện của quân đội Nga, thì Manbij là khu vực mà quân đội Mỹ đóng quân, cùng hợp tác với các lực lượng người Kurd ở đây để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây thực sự là một trở ngại cực lớn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về việc hỗ trợ SDF ở Manbij, tuy nhiên, Washington cho biết, họ chỉ đào tạo, huấn luyện lực lượng này để chiến đấu chống IS.
Mặc dù không nhận được sự ủng hộ từ phía Mỹ để phát động cuộc tấn công nhằm vào Manbij, nhưng dường như chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vẫn rất quyết tâm khi chuẩn bị tiến hành chiến dịch mới này.
Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quân đội nước này đã quét sạch các lực lượng khủng bố khỏi những khu dân cư tại Afrin, và giành toàn quyền kiểm soát Afrin thuộc miền bắc Syria.
Vào ngày 20-1-2018, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch "Cành Ô liu" nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd đang kiểm soát khu vực Afrin, mà Ankara cho là có liên hệ với đảng Lao động người Kurd - tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.
Phía Damascus đã lên tiếng phản đối hoạt động này của Ankara, gọi đây là hành vi "xâm phạm chủ quyền quốc gia".

Zimbabwe điều tra cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe vì buôn lậu ngà voi

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe đang bị điều tra sau khi phát hiện có mối liên hệ với một đường dây săn bắt, buôn lậu ngà voi.
Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe bị điều tra vì liên quan tới đường dây buôn lậu ngà voi. Ảnh: Getty.
Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe bị điều tra vì liên quan tới đường dây buôn lậu ngà voi. Ảnh: Getty.
Cuộc điều tra được triển khai sau khi nhiếp ảnh gia động vật hoang dã người Australia Adrian Steirn bí mật tìm hiểu trong 3 tháng về vấn đề này. với Al Jazeera, ông Steirn cho biết đã phát hiện ra đường dây săn bắt trộm và buôn lậu này sau khi xem xét hoạt động buôn bán ngà voi vào tháng 12 năm ngoái.
Trong vụ việc này, cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe bị cáo buộc đóng gói ngà voi có nguồn gốc bất hợp pháp và gửi ra nước ngoài qua sân bay. "Bất cứ thứ gì đi qua sân bay là tài sản của Đệ nhất phu nhân nên không bị lục soát hoặc kiểm tra bằng máy quét", nguồn tin cho biết.
Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã người Australia đã tập hợp các tài liệu, video ghi hình bí mật và những bằng chứng cho thấy đường dây này và cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe có liên quan tới việc buôn lậu ngà voi.
Buôn bán ngà voi được phép ở Zimbabwe, nhưng không được xuất khẩu. Trong một thông báo bằng văn bản, ông Christopher Mutsvangwa - cố vấn đặc biệt của Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho hay, chính phủ Zimbabwe "sẽ tìm kiếm câu trả lời từ tất cả các bên, trong đó có cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe... về thông tin liên quan đến việc xuất khẩu bất hợp pháp các mặt hàng cấm của đất nước chúng tôi".
Al Jazeera liên hệ với nhân viên, luật sư và người thân của bà Grace Mugabe nhưng không ai đưa ra bình luận về vấn đề này.
Trong suốt nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Robert Mugabe, bà Grace Mugabe là một nhân vật gây tranh cãi, được mệnh danh là "Gucci Grace" vì việc tiêu xài phung phí trong bối cảnh đất nước nhiều khó khăn.

Nhóm tiếp xúc ba bên đạt thỏa thuận ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine

Dubna: Thành phố của “nguyên tố 105”

26/03/2018 08:00 -
Nằm bên bờ Volga, dòng sông dài nhất châu Âu, và cách Moscow khoảng 120 km về phía đông bắc, Viện nghiên cứu liên hợp hạt nhân Dubna (JINR) đã đưa Dubna - một thành phố nhỏ trước năm 1956 còn gần như vô danh của vùng Oblast thành điểm đến quan trọng của các nhà khoa học thế giới và chứng kiến khoảng 40 khám phá quan trọng về vật lý hạt nhân của Liên Xô trước đây.

Các nhà nghiên cứu trong phòng làm việc của viện sỹ Georgy Flyorov tại Viện Dubna, từ phải qua trái: Georgy Flyorov, Vyacheslav Volkov, Yuri Lazarev và Boris Pustylnik. Bức ảnh phía sau bên phải là Igor Kurchatov.

Kể từ ngày ra đời, Dubna đã được coi là một trong những thành phố khoa học quan trọng của Liên Xô  - naukograd. Điều đó hiển hiện ngay trên con đường dẫn đến Viện Dubna với bức tượng bán thân của những biểu tượng khoa học Nga như Dmitri Mendeleev, Georgy Flerov cùng những bức bích họa miêu tả phản ứng nhiệt hạch. Ra đời vào ngày 26/3/1956 trên cơ sở hợp nhất Viện nghiên cứu các vấn đề hạt nhân (INP) và Phòng thí nghiệm Vật lý Electron (EFLAN) của Viện Hàn lâm KH&CN Liên Xô, Viện Dubna bắt đầu tập trung vào nghiên cứu các vấn đề lý thuyết và thực nghiệm của vật lý hạt cơ bản, vật lý hạt nhân, vật lý các chất đậm đặc. Trước đó hai năm, Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) được thành lập để kết nối các nguồn lực của các quốc gia Tây Âu trong tìm hiểu các tính chất cơ bản của thế giới vi mô.

Lịch sử phát triển của Dubna gắn liền với những tên tuổi xuất sắc, những người đi tiên phong về khoa học hạt nhân như Nikolai Boroliubov, Dmitrii Blokhintsev, Igor Kurchatov, Igor Tamm, Aleksandr Topchiev, Yefim Slavsky (Nga), Lajos Janossy (Hungary), Horia Hulubei (Romania), Leopold Infeld, Henryk Niewodniczański (Ba Lan) và nhiều người khác.

Trung tâm nghiên cứu hạt nhân hàng đầu thế giới

Trong hơn sáu thập kỷ, Dubna đã trở thành một trung tâm nghiên cứu về nhiều lĩnh vực đa dạng của vật lý hạt nhân với sự tham gia thường xuyên của hơn 6000 người, trong đó có 1000 nhà khoa học (8 viện sĩ hàn lâm, khoảng 230 giáo sư, tiến sĩ, 680 nghiên cứu sinh), 2000 kỹ sư và nhân viên kỹ thuật. Họ làm việc ở 8 phòng thí nghiệm (PTN Vật lý lý thuyết Bogoliubov BLTP; PTN Năng lượng cao Veksler & BaldinVBLHE; PTN Vật lý hạt LPP; PTN Các vấn đề hạt nhân Dzhelepov DLNP; PTN Các phản ứng hạt nhân FlerovFLNR; PTN Vật lý neutron Frank FLNP; PTN Công nghệ thông tin LIT và PTN Sinh học phóng xạ LRB). Mỗi năm tại đây có khoảng 1.500 công bố quốc tế và báo cáo khoa học.

Để khám phá những hiểu biết mới, Dubna có nhiều thiết bị nghiên cứu chuyên biệt về những hạt mang điện tích và hạt nhân, chúng cũng là những thiết bị hiện đại bậc nhất trong thế hệ của mình, ví dụ như phasotron, synchrophasotron – những máy gia tốc hạt ion nặng U200, U400. Năm 1993, một chùm tia ion đã được tạo ra từ máy gia tốc mới U400M trong lần vận hành đầu tiên. Trong các năm tiếp theo, nuclotron 7 GeV– chiếc máy gia tốc siêu dẫn đầu tiên trên thế giới được đưa vào hoạt động tại Dubna  cùng lò phản ứng neutron nhanh IBR-2, lò phản ứng khuếch đại neutron IBR -30…

Sau nhiều năm bàn thảo với Viện Hàn lâm KH&CN Nga (RAS) và được sự đồng ý của chính phủ Nga, năm 2017 Dubna đã bắt tay vào thực hiện siêu dự án NICA với mục tiêu xây dựng một máy gia tốc siêu dẫn gia tốc các hạt ion của các nguyên tố nặng, qua đó “nghiên cứu các khối vật chất phức tạp hơn” như lời giải thích của chủ tịch RAS. Dù tới năm 2019 mới dự kiến hoàn thành nhưng hiện tại, đã có hơn 16 viện nghiên cứu Nga và 79 viện nghiên cứu thuộc 30 quốc gia trên thế giới đã đăng ký tham gia NICA.

Trên các thiết bị hiện đại ở Dubna cũng như của các trung tâm khác như CERN, Viện vật lý năng lượng cao IHEP (Nga), Phòng thí nghiệm máy gia tốc Fermi quốc gia Mỹ FLAP, Trung tâm Gia tốc Electron DESY (Đức), các nhà nghiên cứu Nga và quốc tế đã tập trung vào ba lĩnh vực chính: vật lý hạt cơ bản để tìm hiểu quá trình chế tạo và tương tác của các hạt là cách làm trực tiếp nhất để hiểu về cấu trúc vật chất; vật lý hạt nhân nghiên cứu các tính chất mới của hạt nhân, các tương tác hạt nhân, các nguyên tố mới, bao gồm nguyên tố siêu urani và siêu nặng (Dubna được đánh giá ở vị trí dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này); vật lý các chất đậm đặc: lĩnh vực khoa học cơ bản này đã đạt được sự tiến bộ nhanh chóng, đặc biệt trong những năm gần đây. Các phương pháp thực nghiệm của vật lý hạt nhân đã được Dubna ứng dụng để nghiên cứu về các hiện tượng vật lý trong chất rắn và chất lỏng, những đặc tính mới của vật liệu…

Nhiều thành tựu của thế giới trong ba lĩnh vực này thuộc về các nhà vật lý Dubna. Họ chiếm tới hơn một nửa khám phá xuất sắc của Liên Xô cũ. Nhiều kết quả nghiên cứu ở Dubna đã được trao giải thưởng quốc gia và quốc tế, ví dụ phát hiện về chuyển dịch không phát bức xạ trong các hạt nhân meso (nonradiative transitions in mesoatoms) năm 1959; phản hạt hyperon-trừ-sigma (antisigma-minus hyperon) năm 1960; sự tái tạo của các tế bào (postradiative regeneration of cells) năm 1972; quy tắc tính hạt quark (quark counting rule) năm 1973; hiện tượng neutron chậm (phenomenon of slow neutron) năm 1975; quy tắc cộng hưởng hình thành của các phân tử muon trong deuterium (regularity of resonant formation of muonic molecules in deuterium) năm 1988 và việc tìm ra các nguyên tố mới bổ sung vào bảng tuần hoàn – “giấc mơ của các nhà vật lý hạt nhân” như flerovium, moscovium, oganesson, copernicium…

Khoa học kết nối các quốc gia

Slogan của Dubna là “Khoa học kết nối các quốc gia” (Science bringing nations together). Với tầm nhìn của các nhà khoa học, Dubna tự nó đã trở thành một trung tâm nghiên cứu quốc tế bởi từ những năm 1950, họ đã nhận ra rằng việc mở cửa phòng thí nghiệm và hợp tác quốc tế mới có thể đem lại những hiểu biết mới của con người và đẩy mạnh ứng dụng của năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Tinh thần khoa học phi biên giới đã hiện diện ở Dubna ngay từ ngày đầu thành lập: nếu giám đốc đầu tiên của Dubna là Dmitrii Blokhintsev - nhà vật lý Liên Xô mới hoàn thành việc thiết kế và xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới ở Obninsk (Nga) thì hai phó giám đốc không phải người Nga: Marian Danyzs (Ba Lan) và Vaclav Votruba (Séc).

Các chính sách khoa học của Dubna do Hội đồng Khoa học viện quyết định, hội đồng này bao gồm các nhà khoa học hàng đầu từ các quốc gia thành viên và những nhà khoa học của CERN, Pháp, Đức, Ý và Mỹ.

Ngay sau khi thành lập, Dubna đã kết nối với nhiều trung tâm nghiên cứu khác của thế giới để cùng giải quyết những vấn đề chung của vật lý hạt nhân. Thậm chí mối quan hệ giữa các nhà khoa học Dubna và đồng nghiệp quốc tế vẫn được duy trì một cách chặt chẽ ngay trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Giáo sư Mark Stoyer (Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, Mỹ) – một trong những cộng tác viên tích cực của Dubna nói về những nỗ lực của các nhà khoa học trên tạp chí của Hội Hóa học Hoàng gia Anh: “Khi các nhà chính trị xung đột thì các nhà khoa học vẫn cùng nhau làm việc. Chúng tôi cố gắng giữ không cho chính trị xen vào công việc của mình”. Tinh thần vì khoa học ấy đã góp phần đem lại những nguyên tố mới, với sự trao đổi kết quả nghiên cứu và xuất bản công trình cùng nhau, ví dụ giáo sư Oganessian – tên ông được đặt cho nguyên tố 118, và giáo sư Joseph Hamilton (trường Đại học Vanderbilt ở Nashville, Mỹ) – “cha đẻ của nguyên tố 117” trong thời gian 20 năm hợp tác đã có chung hơn 200 bài báo.

Truyền thống ấy đã được tiếp nối đến ngày nay. Hiện Dubna hợp tác với 800 trung tâm khoa học và trường đại học trên khắp thế giới, chỉ riêng ở Nga – đối tác lớn nhất của Dubna, có hơn 170 trung tâm, trường viện, công ty ở 55 thành phố của Nga kết nối trực tiếp với Dubna trong nhiều khía cạnh: đào tạo, trao đổi chuyên gia, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ… Mỗi năm, hơn 1000 nhà khoa học từ các tổ chức đối tác của Dubna tới đây làm việc, Dubna cũng dành một khoản kinh phí cấp học bổng cho các nhà vật lý từ các quốc gia đang phát triển. Song song với đó, Dubna tổ chức khoảng 10 hội nghị lớn và khoảng 30 hội thảo quốc tế và một trường hè truyền thống hằng năm dành cho các nhà khoa học trẻ. Mridupawan Deka – một nhà vật lý lý thuyết trẻ người Ấn Độ, chia sẻ nguyên nhân vì sao anh lại chọn Dubna, sau khi từng tới Mỹ hay Đức, “trong đầu tôi luôn luôn trở đi trở lại ý nghĩ một ngày nào đó sẽ tới thành phố của ‘nguyên tố số 105’ (các nhà khoa học đã lấy Dubna để đặt tên cho nguyên tố này)”. Tính chuyên nghiệp, động lực nghiên cứu cao và sự chân thành của các nhà khoa học Nga đã thuyết phục anh. “Nếu bắt đầu thảo luận về một vấn đề khoa học thì không bao giờ là một thảo luận chớp nhoáng cả, nó không giới hạn về thời gian và chỉ kết thúc khi mọi người đều hiểu rõ từ đầu đến cuối. Điều này hiếm thấy ở nhiều quốc gia khác”, anh giải thích.

Đi đầu về đổi mới sáng tạo

Vào cuối những năm 1990, Dubna được định hướng trở thành một hệ sinh thái công nghệ cao. Vào cuối những năm 2000, Chính phủ Nga đã quyết định quy hoạch thành phố thành khu kinh tế tự do (free economic zone) nhằm thu hút sự đầu tư của các công ty công nghệ cao của Nga đầu tư và xây dựng Dubna trở thành một Thung lũng Silicon, hay ít nhất là một Bangalore thứ hai. Dubna sẽ chính thức trở thành một trong bốn Khu kinh tế đặc biệt cho đổi mới sáng tạo của Nga (SEZ for Innovation) vào năm 2020.

Bất chấp rủi ro trong đầu tư có thể đến nhưng nhìn thấy tiềm năng ở thành phố này, tiềm năng trong việc đầu tư vào R&D và liên kết với các nhà khoa học Dubna, nhiều công ty công nghệ  cao đã tới đây, có thể điểm một vài gương mặt: Svyaz Engineering – một trong những nhà sản xuất lớn nhất châu Âu về các bảng điện tử công nghệ cao, chống bức xạ trong các thiết bị ứng dụng trong không gian; NanoCascad sản xuất các thiết bị và vật liệu lọc plasma (họ sử dụng máy gia tốc cyclotron của Viện Dubna để tạo các màng lọc đặc biệt); Fresenius/Konkor sản xuất các thiết bị thận nhân tạo và thiết bị lọc máu; Arkray công ty sản xuất đường kế; Promtech sản xuất thiết bị hàng không; Nordavind Dubna: sản xuất thiết bị soi tim và có khả năng phát hiện bệnh tim; Kameny Vek: sản xuất các vật liệu composit siêu nhẹ từ bazan; NanoBrakhiTech sản xuất đồng vị phóng xạ cho điều trị ung thư tuyến tiền liệt; BioGenius – một dạng công ty spinoff của các nhà khoa học Moscow về điều trị ung thư máu.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, Viện Dubna đã xây dựng trường đại học quốc tế Khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn và bắt đầu tuyển sinh lứa đầu tiên từ năm 1994. Họ hi vọng, hằng năm khoảng 70% sinh viên ra trường sẽ ở lại thành phố làm việc và một phần xuất sắc trong số đó sẽ làm việc ở Viện. Ông Boris Starchenko, người phụ trách bộ phận báo chí của Viện Dubna nhận xét, Dubna vẫn là nơi thực hiện nghiên cứu cơ bản trong các lĩnh vực liên quan tới cấu trúc của vật chất nhưng kết hợp chặt chẽ với sự phát triển, ứng dụng các công nghệ mới cùng đầu tư vào giáo dục đại học để xây dựng Dubna trở thành thành phố đổi mới sáng tạo.

Thanh Nhàn tổng hợp từ jinr.ru, rbth.com, economist.com, chemistryworld.com, schillerinstitute.org

Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội

Nhất Lâm |
Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội
Hình minh họa

Hãy cùng xem lý giải khoa học đằng sau việc cộng đồng mạng đều nhất trí cho rằng chú chó trong bức ảnh dưới đây lại có khuôn mặt giống người nhé.

Gần đây, cộng đồng mạng đang náo loạn vì một chú chó. Không phải vì chú dễ thương, mà là vì khuôn mặt của chú trông rất giống... người , mà cụ thể là giống diễn viên người Mỹ Nicolas Cage.
Liệu có lý giải hợp lý đằng sau việc mọi người lại liên tưởng tới khuôn mặt một người đàn ông trung niên ẩn sau ngoại hình chú thú lắm lông này?
Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội - Ảnh 1.
Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội - Ảnh 2.
Giống ra phết nhỉ...
BuzzFeed đã phỏng vấn đặc biệt với Yogi, chú chó giống Shihpoo mới một năm tuổi, ngôi sao của bài báo này. Thực sự Yogi rất giống người phải không?
Tại sao đôi lúc chó lại nhìn rất giống người?
Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng đối với những khuôn mặt động vật trông cute với hai mắt tròn và đôi má phúng phính, não bộ con người đều mặc nhiên coi chúng giống như em bé vậy. Hội chứng này được đặt tên khoa học là "Baby schema".
Nhà khoa học Konrad Lorenz cho rằng "hội chứng Baby schema định hình một số những đặc điểm vật lý của trẻ nhỏ như đầu lớn, khuôn mặt tròn với đôi mắt to long lanh.
Những cá thể mang đặc trưng này sẽ được gắn mác dễ thương, và vô thức tạo nên khuynh hướng thể hiện hành động yêu thương và chăm sóc ở các chủ thể khác trong xã hội."
Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội - Ảnh 3.
Vì vậy khi vật nuôi, đặc biệt là chó và mèo có những đặc điểm như trên thì chúng ta thường coi chúng là "em bé" và, thật sự đối xử với chúng như một em bé thực thụ vậy.
Tương tự, nếu chúng có các đường nét tương tự như người lớn, não bộ cũng sẽ mặc định chúng giống như một con người. Và nếu tình cờ chú giống Nicolas Cage thì chẳng có cách nào khác, mọi người sẽ nhìn nó giống với Cage.
Lý giải khoa học đằng sau chú chó có khuôn mặt người đang gây bão mạng xã hội - Ảnh 4.
Tham khảo: Business Insider
theo Helino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét