Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 982

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 23/3/2018
 
Tin Tức | Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay 23/03/2018

                                       An ninh ngày mới ngày 22.3.2018 - Tin tức cập nhật
 
Bất ngờ Lục quân VN vẫn sử dụng “lão tướng” Type 67
  
Tìm Em Câu Hát Dân Ca | Anh Thơ ft Trọng Tấn

Cháy chung cư cao cấp ở Sài Gòn, 13 người tử vong

Nhiều người nhảy từ toà nhà Carina Plaza xuống, cả trăm người khác hoảng loạn rọi đèn pin kêu cứu trên các tầng cao.


  • 5h00
    Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM - cho biết, hoả hoạn khiến 13 người tử vong, 14 người bị thương.
    Ban quản lý chung cư đang tập trung toàn bộ người dân để di dời
  • 4h00
    chay-44-1836-1521754106.jpg
    Cảnh sát đang rà soát các tầng tìm người mắc kẹt. Hàng trăm người vừa được giải cứu ngồi túm tụm phía dưới toà nhà, gương mặt ai cũng đầy vẻ hoảng loạn. Thỉnh thoảng lại có người mếu máo vì chưa tìm thấy người thân. Họ liên tục gọi điện thoại, hoặc nhờ cảnh sát tìm lại các tầng.
    Một số khác được đưa vào tá túc nhà dân ở khu vực xung quanh.
    Tại sảnh A toà nhà, Giám đốc PCCC TP HCM đang họp với các đơn vị.
    chay-6-3078-1521754622.jpg
    Nhiều người được cảnh sát đưa ra từ tầng hầm.
  • 3h30
    Ba người tử vong
    Lửa đã tắt khá lâu nhưng khói còn dày đặc. Lính cứu hỏa đang tập trung đưa người mắc kẹt xuống bằng thang bộ.
    chay-4-4973-1521753255.jpg
    Một người phụ nữ đã thiệt mạng do trượt chân từ tầng 19 xuống, trong lúc cố thoát khỏi đám cháy. Nạn nhân sống cùng con trai.
    Cảnh sát cũng đưa hai thi thể cháy đen ra ngoài.
    chay-55-9052-1521753255.jpg
  • 3h00
    chay-SG-2-2327-1521751247.jpg
    Cảnh sát đu thang từng tầng, tìm người mắc kẹt.
    4-5 xe thang của cảnh sát cứu hoả đang đưa người từ tầng cao xuống. Đã có hơn một trăm người được giải cứu an toàn, ai cũng ám khói đen, ho sặc sụa.
    Trên các tầng cao hơn, vẫn còn rất đông người đứng ngoài ban công quơ đèn pin cầu cứu, song không còn ai la hét.
    chay-SG-1-6149-1521751248.jpg
    Phía dưới, cảnh sát luôn phiên tổ chức đưa lực lượng lên cao. Họ cũng trao đổi với ban quản lý toà nhà và nhân viên bảo vệ, tìm đường tiếp cận các nạn nhân bị mắc kẹt nhanh nhất.
    chay-6-4252-1521750454.jpg
  • 2h45
    Bế con gái khoảng 6 tháng tuổi trên tay, người phụ nữ trẻ giọng thảng thốt, cho biết vừa được cảnh sát cứu hộ đưa xuống từ tầng 5, dãy A, cùng một số người.
    "Đang ngủ tôi thấy rất ngộp thở. Tỉnh giấc thì chỉ thấy khói đen dày đặc. Tôi bế con chạy ra ngoài tìm đường nhưng xung quanh có rất nhiều người đang la hét hoảng loạn như mình. Mọi người không biết chạy phía nào", chị kể.
    Chị chạy vào căn hộ có 4 người gần đấy, cùng họ vẫy tay ra ban công kêu cứu. "Chúng tôi rất sợ. Dùng màn, chăn, cột lại thành dây để nhỡ cứu hoả không đến kịp sẽ tự đu xuống dưới. Rất may, chờ khoảng 30 phút thì tôi và mọi người được đưa xuống", chị cho biết thêm.
    chay-SG-3-9878-1521751516.jpg
    Hiện các xe thang vẫn nỗ lực cứu những người trên cao. Rất đông lính cứu hoả đang phun bọt xử lý khói ở tầng trệt.
  • 2h40
    chay-5-4943-1521748536.jpg
    Bà Lê Thị Vang (45 tuổi) với nhiều vết thương trên người, cùng cháu gái còn dính đầy bụi than, ngồi vạ vật dưới đất. Họ vừa thoát khỏi hoả hoạn.
    "Cả nhà đang ngủ tại lầu hai thì nghe tiếng nổ lớn. Tỉnh giấc thì không thể thở vì khói dày đặc. Chạy ra ngoài cũng thấy khói. Chúng tôi không biết chạy đằng nào nên phải nhảy xuống đất", bà nói, mặt hoảng loạn.
    chay-4-5029-1521748536.jpg
  • 2h20
    Khói vẫn bốc ngùn ngụt từ tầng trệt, hằng chục ánh đèn pin cầu cứu của người dân vẫn loang loáng trên các tầng cao.
    chay-3-5001-1521747471.jpg
    Có hàng chục xe cứu hoả có mặt tại hiện trường. Các chiến sĩ chủ yếu tập trung xử lý khói ở tầng trệt, ba xe thang đang cố gắng tiếp cận những người bị kẹt ở các tầng dưới trước.
    Nhiều phụ nữ và trẻ em được giải cứu an toàn.
    Chung cư trải dài, có hai mặt trước và sau. Cảnh sát tổ chức cứu hộ ở tất cả các phía có thể tiếp cận nhưng tập trung chủ yếu ở phía sau - nơi có nhiều người mắc kẹt.
    Trăm người đang kêu cứu trong toà nhà cháy ở Sài Gòn
    Tại dãy cuối cùng phía sau toà nhà, khu vực siêu thị mini, người dân bên dưới bắc thang cho hàng chục người trèo xuống dưới an toàn.
    Đám cháy được phát hiện lúc hơn 0h. Lửa phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của toà nhà.
  • 02h10
    chay-2-9856-1521746454.jpg
    Khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm chung cư Carina Plaza, quận 8, khoảng nửa giờ trước. Người dân hoảng loạn tri hô, chạy dồn hết lên các tầng trên cao.
    Một số người bị kẹt lại, không thể chạy, đã phải nhảy từ tầng ba xuống để thoát thân. Có ít nhất 5 người bị thương được đưa đi cấp cứu.
    chay-1-4141-1521746454.jpg
    Toà nhà Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Toà nhà gồm ba blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.
    chay-8-7092-1521757099.jpg
    Toà nhà lúc bắt đầu cháy. Ảnh: FB Tạ Quang Huân.
    Nhóm phóng viên

Bộ Ngoại giao lên tiếng về khả năng Donald Trump gặp Kim Jong un tại Hà Nội

Thứ Năm, ngày 22/03/2018 19:00 PM (GMT+7)

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt ở Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng.

57 19
Bộ Ngoại giao lên tiếng về khả năng Donald Trump gặp Kim Jong un tại Hà Nội - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 22/3, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Hà Nội có thể là nơi gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên hay không?
Theo Người phát ngôn: “Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và thế giới nói chung. Việt Nam cũng sẵn sàng có đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy đối thoại duy trì hòa bình an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
Mặc dù cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn chưa xác định được ngày giờ và địa điểm, nhưng cuộc tìm kiếm một địa điểm cho cuộc gặp mặt đã bắt đầu.
Theo hãng tin Reuters, thủ đô Việt Nam nằm trong số ít những thành phố ở châu Á, cùng với Bắc Kinh và Singapore, được coi là địa điểm có tiềm năng cho cuộc gặp mặt lịch sử này.
“Hà Nội là lựa chọn lý tưởng cho Mỹ và Triều Tiên xem xét các bước tiếp theo trong việc đưa cuộc gặp thượng đỉnh thành một bước tiến quan trọng”, một giáo sư tại ĐH Singapore nhận định.
Trước đó, chính phủ Mỹ hôm 8/3 công bố quyết định của Tổng thống Trump chấp nhận lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ để đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Nhưng cho đến lúc này phía Triều Tiên chưa đưa ra khẳng định nào về cuộc gặp thượng đỉnh nói trên.
Bộ Ngoại giao trả lời về vụ phơi vây cá mập trên mái nhà ở Chile
Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết theo báo cáo, số vây cá mập trên được thân nhân của một cán bộ thuộc Văn phòng Thương...
Theo Tuệ Minh (Infonet)

Luật sư đề nghị áp dụng 'suy đoán vô tội' với ông Đinh La Thăng

Trước việc luật sư đề nghị tuyên mình "vô tội", ông Đinh La Thăng cảm ơn đã nêu sự thật khách quan, cho hay dù bản án ở mức độ nào cũng "cảm thấy ấm lòng"


Trong ngày 22/3, ba trong năm luật sư đăng ký bào chữa cho ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) đã trình bày quan điểm trong ngày làm việc thứ tư phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và sáu đồng phạm.
Bảy bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN
Bảy bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN
Trong phần buộc tội nêu cùng ngày, VKS xác định ông Đinh La Thăng ký Thỏa thuận để PVN góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) với ông Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT. Hậu quả toàn bộ số 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng Oceanbank.
Ông Thăng bị VKS đề nghị mức án 18-19 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) với các nhận định đã giấu tội, chối bỏ trách nhiệm, coi thường pháp luật, cố ý làm trái…
>> Luật sư Phan Trung Hoài trình bày bào chữa
Luật sư Phan Trung Hoài tranh luận sáng 22/3
Trước những cáo buộc về thân chủ, luật sư Phan Trung Hoài đã trình bày bài bào chữa dài gần 30 trang giấy trong gần hai giờ đồng hồ. Ông cho biết, đã nghe rõ những lời bào chữa của ông Thăng nhưng tiếc khi chưa được tiếp cận chứng cứ mà Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính nói trong các phiên trước.
Luật sư cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất của vụ án là "PVN đầu tư vào Oceanbank là có được phép hay không". Và ông minh chứng bằng quyết định của Chính phủ về hoạt động của PVN, trong đó có cả đầu tư vào tài chính tín dụng.
Theo luật sư bối cảnh của PVN góp vốn Oceanbank là để giải quyết hệ lụy mà ngân hàng Hồng Việt (ngân hàng thành lập hụt của ngành dầu khí) để lại. Những thành viên HĐQT như ông Nguyễn Ngọc Sự, Nguyễn Xuân Sơn, Trần Ngọc Cảnh…được phân công tìm kiếm ngân hàng phù hợp để chuyển toàn bộ ban điều hành, cơ sở vật chất ngân hàng Hồng Việt sang đó góp cổ phần.
"Nếu những người này đã biết bối cảnh nêu trên thì sao trước toà lại nói là không biết chủ trương góp vốn của PVN?", luật sư nói và cho rằng cụm từ trong cáo trạng kết luận "các thành viên HĐQT không biết về việc này" cần được kiểm tra và điều chỉnh hợp lý.
>> Ông Đinh La Thăng tự bào chữa trong sáng 22/3
Đinh La Thăng bình tĩnh bào chữa sáng 22/3
Nêu số liệu PVN góp 400 tỷ đồng vào năm 2008, 300 tỷ năm 2010 và 100 tỷ năm 2011, ông Hoài nói rất bất ngờ và suy nghĩ không biết vì sao HĐXX lại đi hỏi ngay về khoản góp vốn 100 tỷ với các bị cáo mà không phải 700 tỷ trước đó. Và ông lý giải rằng khoản đầu tư 700 tỷ đã được chấp thuận của Ngân hàng nhà nước, Chính phủ, có sự tham mưu của Bộ Tài chính nên ông Thăng không cố ý làm trái.
Về khoản góp vốn lần ba trị giá 100 tỷ đồng, luật sư cho rằng nội dung cáo trạng cũng như phần luận tội của VKS chưa chính xác. Bởi nếu chỉ đề cập hành vi ông Đinh La Thăng “ký ban hành Nghị quyết” thì trong cả ba đợt góp vốn của PVN tại Oceanbank, ông Đinh La Thăng chỉ ký ban hành Nghị quyết lần đầu. Còn lần góp vốn thứ ba, nghị quyết do ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐQTV) ký.
Luật sư giải thích, do ông Đinh La Thăng vào thời điểm đó là đại biểu Quốc hội, có chuyến công tác dài ngày để tiếp xúc cử tri nên ủy quyền điều hành hoạt động của HĐTV PVN cho các ông Hoành Xuân Hùng và Nguyễn Xuân Thắng từ ngày 16/5 đến 18/5/2011.
Luật sư nhận định, kết quả thẩm tra công khai tại phiên tòa cho thấy, có căn cứ để khẳng định mặc dù việc góp 100 tỷ đồng đợt thứ ba của PVN tại Oceanbank về mặt pháp lý là vi phạm Khoản 2 Điều 55 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, nhưng chưa đủ căn cứ quy buộc trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý làm trái.
Mặt khác, tại phiên tòa, ông Thăng đã chỉ ra một bằng chứng khách quan là vào tháng 3/2011 HĐTV đã ban hành Nghị quyết về việc PVN thoái vốn để bảo đảm tỷ lệ sở hữu, cũng như kế hoạch cân đối vốn năm 2011 hoàn toàn không có việc góp thêm vốn vào Oceanbank thì làm sao ông lại biết và chấp nhận việc PVN góp thêm 100 tỷ đồng đợt thứ ba.
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp: Nguyên tắc suy đoán vô tội đã bị quên
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp sáng 22/3
Là luật sư thứ hai nêu phần bào chữa cho ông Thăng, luật sư Thiệp nói: "Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, nguyên tắc suy đoán vô tội đã bị ‘quên’ ở vụ án này. Tất cả những xem xét đều mang tính buộc tội”.
Ông Thiệp nói pháp luật quy định nghĩa vụ chứng minh bao gồm cả chứng minh bị can không phạm tội. Song ông "không tìm thấy bất kỳ chi tiết nào" cho thấy cơ quan công tố đã thẩm tra chứng minh bị can không phạm tội.
Theo ông Thiệp, thân chủ bị cho là vi phạm trong việc quyết định đầu tư tiền vào Oceanbank khi chưa họp HĐQT trước khi ký thỏa thuận và chưa xin ý kiến Thủ tướng trước khi ký nghị quyết góp vốn. Nhưng ông Thiệp cho rằng chưa có văn bản nào quy định quy trình đúng là phải ký nghị quyết sau khi xin ý kiến Thủ tướng.
'Phải khen thưởng cho PVN'
Tiếp tục trình bày bài bào chữa, luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói nếu không có việc dừng thoái vốn của Chính phủ thì vốn của PVN đã được thu hồi. Hơn nữa ở thời điểm trước 2015 PVN còn được Oceanbank chia lợi tức hơn 200 tỷ đồng. Vậy nếu không có việc dừng thoái vốn, việc mua Oceanbank giá 0 đồng thì "còn phải trao thưởng huân, huy chương khen thưởng" cho PVN vì đã đầu tư tiền.
Cho rằng đánh giá về hậu quả thiệt hại là thành tố quan trọng nhất để chứng minh tội phạm, luật sư Phan Trung Hoài tiếp lời cho rằng: "Nguyên nhân mất 800 tỷ của PVN do ông Đinh La Thăng và các đồng phạm cố ý làm trái hay do Chính phủ đã đồng ý cho thoái vốn sau đó lại cho dừng thoái vốn? Hay do Ngân hàng Nhà nước quyết định mua Oceanbank giá 0 đồng?". Câu trả lời cho vấn đề này theo luật sư nằm trong chính hồ sơ vụ án.
Luật sư đánh giá việc thoái vốn của PVN ở Oceanbank đã được HĐQT tập đoàn này ra nghị quyết, được Thủ tướng giao Phó thủ tướng chấp thuận thông qua đề án tái cơ cấu cho chuyển nhượng vốn của PVN. Thủ tướng cho phép tới năm 2015 PVN được thoái toàn bộ vốn ở Oceanbank. Nhưng sau đó Văn phòng Chính phủ lại có văn bản do Phó Thủ tướng ký chỉ đạo dừng thoái vốn giao cho Ngân hàng Nhà nước xử lý.
Cuối năm 2014 PVN gửi công văn xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước về việc thoái vốn nhưng không được trả lời. Tất cả việc thoái vốn đều diễn ra sau khi ông Đinh La Thăng rời PVN. Cho tới năm 2014, việc góp 800 tỷ vốn vào Oceanbank của PVN là có hiệu quả.
Luật sư Hoài còn công bố một văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành năm 2013 chấp thuận đề án tái cấu trúc, cho phép Oceanbank tăng vốn điều lệ lên 5.350 tỷ đồng để đảm bảo giảm cổ phần của các cổ đông lớn cho đúng quy định trong đó có PVN. Việc thoái vốn của PVN được các bộ ngành như Bộ Công thương đồng ý.
Luật sư đề nghị tuyên vô tội
Luật sư thứ ba bào chữa cho ông Thăng, ông Lê Văn Thiệp cho rằng việc mua Oceanbank với giá 0 đồng là hoàn toàn trái với Hiến pháp. Theo luật sư, nguyên tắc của Hiến pháp là tôn trọng quyền tài sản của cá nhân, tổ chức. Hơn nữa, tại tòa, nhân chứng Hà Văn Thắm khai, 13 ngày sau khi có kết luận thanh tra, OceanBank đã thu hồi được 8.000 tỷ đồng. Gần 10.000 tỷ đồng đã thu lại được, theo luật sư ‘đương nhiên là tài sản của các cổ đông’.
Vì vậy, luật sư đặt câu hỏi “Quyết định mua 0 đồng đó còn chưa làm rõ được thì vụ án này xét xử trên cơ sở đánh giá nào?”.
Luật sư Thiệp đề nghị HĐXX tuyên ông Đinh La Thăng không phạm tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông còn đề nghị HĐXX kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, tố tụng xem xét trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, ông Thiệp cũng đề nghị HĐXX kiến nghị hủy quyết định mua Oceanbank giá 0 đồng.
Ông Đinh La Thăng: Dù tuyên mức án nào cũng ấm lòng
Sau khi nghe phần bào chữa của các luật sư, ông Thăng nói hoàn toàn đồng ý với các quan điểm đó. Ông cảm ơn các luật sư đưa ra sự thật khách quan, đúng sự việc. Vì thế, dù bản án sẽ tuyên ở mức độ nào cũng ‘cảm thấy ấm lòng’. Tuy nhiên, ông bày tỏ xót xa trước những cáo buộc của cáo trạng và cho rằng ‘không còn đủ thời gian, để thi hành án’.
Không riêng các luật sư bảo vệ ông Đinh La Thăng, chiều nay các luật sư bào chữa cho các bị cáo: Vũ Khánh Trường, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Thanh Liêm đều cho rằng thân chủ mình không cố ý làm trái. Hơn nữa, việc góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank không gây ra thiệt hại. Bởi, PVN mất 800 tỷ là do Oceanbank bị mua giá 0 đồng. Trong khi việc Oceanbank bị mua 0 đồng còn nhiều điều vô lý.
Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.
Bảo Hà

Giải cứu nam thanh niên bị thang máy kẹp cổ nguy kịch ở TPHCM

SGGPO

Đang đi thang máy lên lầu thì bị kẹt, nam thanh niên tìm cách thoát ra ngoài nhưng khi vừa thò đầu ra ngoài thì thang máy rơi xuống khiến nạn nhân bị kẹt cổ bên ngoài nguy kịch.
Đến khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22-3, lực lượng cứu hộ mới giải cứu được nam thanh niên bị sự cố thang máy rơi kẹp cổ trong tình trạng nguy kịch xảy ra tại nhà số 140 đường Nguyễn Trãi (P.3, Q.5).
Sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ 15 phút sáng nay, nam thanh niên sống ở căn nhà trên đi lên lầu 4 thì thang máy bị kẹt không mở ra được. Sau một lúc bị “giam lỏng”, nam thanh niên cố mở cửa để thoát ra ngoài.

CHÍ THẠCH

"Đòn ngầm" của phương Tây góp phần làm nên chiến thắng của Tổng thống Putin?

Quốc Vinh quocvinhdspl@gmail.com
13:00 22/03/2018

Tổng thống Putin có thể sẽ phải cảm ơn chính sách gây mất ổn định và phá hoại của phương Tây, bởi chính nó đã góp phần giúp ông có được chiến thắng vang dội với tỷ lệ ủng hộ rất cao. Vì sao lại như vậy?

Tiêu điểm - 'Đòn ngầm' của phương Tây góp phần làm nên chiến thắng của Tổng thống Putin?

Giữa áp lực của phương Tây, Tổng thống Putin vẫn giành chiến thắng thuyết phục.

Phương Tây cho rằng, các biện pháp trừng phạt và áp lực kinh tế sẽ khiến người Nga quay lưng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng họ đã sai lầm.
Khi những thông tin về chiến thắng của ông Putin được xác nhận chính thức, cựu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Aleksey Pushkov đã viết trên Twitter: "Sự phỉ báng của phương Tây đối với Putin đã gây hiệu quả ngược tại Nga. Thay vào đó, người dân càng ủng hộ cho ông ấy nhiều hơn. Và kết quả bầu cử đã khẳng định điều này”.
Cây bút Bryan MacDonald của tờ Russia Today cho rằng quan điểm này là chính xác. Chính những đòn công kích của phương Tây đã trở thành yếu tố rất lớn giúp làm nên chiến thắng của nhà lãnh đạo 65 tuổi.
Vào thời điểm năm 2011, Nga đã có sự phát triển kinh tế rất tốt. Giá trị đồng rúp ở mức ổn định và giá dầu tăng cao. Điều này đã giúp cho người dân Nga có được cuộc sống khấm khá hơn rất nhiều so với thời điểm Liên Xô sụp đổ. Nhưng khi Tổng thống đương nhiệm (lúc đó) Dmitry Medvedev tuyên bố ông sẽ không tiếp tục tranh cử để ủng hộ ông Putin (khi đó đang trong vai trò Thủ tướng) trở lại Điện Kremlin, đã có những cuộc phản đối đến từ các phe chính trị đi theo chủ nghĩa tự do phương Tây.
Kết quả là, các cuộc biểu tình bắt đầu âm ỉ nổ ra, tập trung chủ yếu ở Moscow. Làn sóng đòi ông Putin từ chức cũng trở thành trở ngại cho việc ông trở lại chính trường. Trong đó cả cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev cũng đã từng lên tiếng gây áp lực.
Rất nhiều người lo ngại việc một nhân vật nắm quyền quá nhiều năm như vậy sẽ khiến cho nước Nga rơi vào tình trạng khủng hoảng như Liên Xô trước kia.
Tổng thống Putin nhận ra rằng, trong hai nhiệm kỳ đầu tiên, ông có lẽ đã dành quá nhiều thời gian về việc lập lại trật tự chính trị và tìm kiếm sự ủng hộ từ giới tinh hoa ở Moscow mà quên đi yếu tố nền tảng là người dân.
Từ điều này, ông bắt đầu tập trung cho các mục tiêu dân sinh và các chính sách xã hội nhiều hơn trong nhiệm kỳ mới của mình.
Nhưng cũng đúng vào lúc nhà lãnh đạo Nga quan tâm cho vấn đề đối nội thì phương Tây bắt đầu đánh vào sự lơ là trong việc ứng phó trước sự can thiệp từ bên ngoài của Điện Kremlin.
Tiêu điểm - 'Đòn ngầm' của phương Tây góp phần làm nên chiến thắng của Tổng thống Putin? (Hình 2).

Từng có nhiều người Nga nghi ngờ về sự trở lại của Tổng thống Putin vào năm 2012.

Người Nga đều biết, thời gian qua phương Tây đã chống phá đất nước họ như thế nào và nói xấu Tổng thống của họ những gì.
Họ nhìn thấy điều đó nhan nhản trên các trang web tin tức, trên phương tiện truyền thông xã hội và trên truyền hình.
Thêm vào đó, ngoài sự công kích liên tục bằng truyền thông, chính sách trừng phạt của các nước NATO đã tạo ra tâm lý “nước Nga bị bao vây”.
Tháng 3/2012, ông Putin giành 63% số phiếu trên toàn quốc, nhưng chỉ nhận được 46% phiếu ở Moscow. Đó là con số nói lên việc uy tín của ông đã phần nào đó bị sụt giảm.
Nhưng điều bất ngờ trong cuộc bầu cử năm nay đó là ông đã hoàn toàn chinh phục được người dân Thủ đô khi giành được hơn 70% phiếu bầu.Và tại St. Petersburg, nơi ông chỉ nhận 58% số phiếu 6 năm trước, giờ đây ông có thể tự hào với số phiếu 75%.
Ngạc nhiên hơn, tỷ lệ ủng hộ ông Putin tăng cao rơi vào thời điểm người Nga phải chịu đựng một cuộc suy thoái sâu sắc hơn rất nhiều so với cuộc bầu cử trước đó.
Ngày nay, ngay cả những người theo chủ nghĩa tự do từng phản đối sự trở lại của ông Putin 6 năm về trước cũng cảm thấy phẫn nộ trước những gì phương Tây làm đối với nước Nga.
Vào những năm 2011-2012, nhiều người Nga coi Mỹ là một hình tượng khao khát về dân chủ và thịnh vượng. Nhưng hiện tại, họ đã thất vọng với Washington và tin rằng Mỹ về cơ bản là quốc gia luôn chống phá mọi lợi ích và không tôn trọng Nga.
Andrey Kondrashov, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Putin, đã kết luận điều này vào đêm thắng cử. "Số lượng người ủng hộ cao hơn dự kiến ​​của chúng tôi trong khoảng 8-10%, mà có lẽ điều này tôi phải cảm ơn nước Anh", ông đề cập tới những cáo buộc trong vụ sát hại cựu gián điệp Nga gần đây.
"Chúng tôi đã bị áp lực ngay vào thời điểm cần sự ủng hộ của nhiều cử tri nhất. Bất cứ khi nào Nga bị cáo buộc về một cái gì đó bừa bãi và không có bằng chứng, người Nga lại liên kết với nhau xung quanh trung tâm quyền lực. Và trung tâm quyền lực ấy chắc chắn là Putin của ngày hôm nay”.
Do đó, trớ trêu thay, chính sách của phương Tây nhằm làm suy yếu ông Putin và làm giảm sự ủng hộ của người Nga đối với nhà lãnh đạo này đã thất bại hoàn toàn.
18 năm sau lần bước chân đầu tiên vào Điện Kremlin, vị thế của Tổng thống Putin chưa bao giờ mạnh mẽ hơn và an toàn hơn hiện tại.
Và ông có lẽ sẽ phải cảm ơn chính sách gây mất ổn định và phá hoại của Mỹ và châu Âu rất nhiều – những quốc gia không bao giờ biết người Nga thực sự nghĩ gì, cây bút Bryan MacDonald kết luận.

Đỡ lựu đạn cho đồng đội, sĩ quan quân đội Nga hi sinh

Minh Hạnh |
Đỡ lựu đạn cho đồng đội, sĩ quan quân đội Nga hi sinh
Ảnh minh hoạ: Lenta.ru

Một sĩ quan quân đội Nga đã hi sinh tại căn cứ quân sự ở vùng Belgorod sau khi xả thân đỡ lựu đạn cho binh sĩ cấp dưới.

Theo thông cáo của Quân khu Tây Nga, sự cố thương tâm nói trên xảy ra hôm 20/3, trong một buổi diễn tập tại căn cứ quân sự vùng Belgorod.
Cụ thể, một binh sĩ vụng về đã vô tình làm rơi lựu đạn sau khi kéo chốt an toàn. Viên sĩ quan thấy vậy vội đẩy người lính sang một bên và lấy thân mình che chắn cho anh này khi lựu đạn phát nổ.
Sau vụ việc, viên sĩ quan bị thương nặng, trong khi binh sĩ cấp dưới không hề hấn gì. Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng viên sĩ quan vẫn không qua khỏi.
Vì hành động anh dũng, viên sĩ quan Nga sau đó được chỉ huy căn cứ Belgoro đề xuất truy tặng huân chương.

Hai giáo viên mầm non dùng chân ‘đẩy’ trẻ bị buộc thôi việc


Trong giờ ngủ trưa, thấy trẻ qua chỗ 2 cô nằm để quấy khóc, 2 giáo viên mầm non đã có hành động dùng chân đạp vào người để đẩy cháu bé ra.
Sáng 22/3, Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã làm việc với những cá nhân liên quan xung quanh vụ việc mạng xã hội Facebook lan truyền clip về 2 giáo viên có hành động dùng chân đạp vào người trẻ tại trường mầm non H.H (TP Vũng Tàu).
Trước đó, ngày 21/3, trên mạng xã hội chia sẻ 2 clip 2 giáo viên mầm non trong giờ ngủ trưa đã có hành động dùng chân đạp một bé trai vì bé không chịu ngủ, quấy khóc chỗ 2 cô đang nằm. Lúc đầu, bé qua chỗ một giáo viên mặc quần đen nhưng bị người này đạp ra, sau đó bé tiếp tục quay qua người giáo viên còn lại thì cũng bị người này dùng chân đạp đẩy bé ngã xuống nền nhà.


Giáo viên dùng chân hất trẻ ra chỗ khác để mình nằm ngủ Clip giáo viên dùng chân hất trẻ ra chỗ khác để mình nằm ngủ. Nguồn FB B.T
Clip đã được chia sẻ rầm rộ, nhiều người tỏ ra phẫn nộ trước hành động của 2 giáo viên mầm non này. Nhận được thông tin, sáng 22/3, phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu đã cứ đoàn làm việc với trường mầm non H.H, nơi clip được ghi lại.
Được biết, vụ việc xảy ra vào ngày 15/3, theo tường trình của phụ huynh cháu P.T.Q thì trong giờ nghỉ trưa, qua camera theo dõi của nhà trường, chị phát hiện nội dung (như clip đã đưa) nên đã lên trường học để đón con về, đồng thời gặp ban giám hiệu nhà trường cùng 2 giáo viên để làm việc.
Sau khi trao đổi, gia đình chỉ muốn nhắc nhở để 2 cô rút kinh nghiệm cũng như trao đổi nhiều hơn với phụ huynh để biết tâm lý trẻ, chị cũng không đăng tải clip lên mạng mà do người cậu của bé vì bức xúc nên đăng lên, sau đó đã gỡ xuống. Hiện tâm lý cháu bé ổn định, sinh hoạt bình thường và không có thương tích gì.



Clip 2 ghi lại cảnh vụ việc giáo viên bạo hành trẻ mầm non Clip 2 ghi lại cảnh vụ việc giáo viên bạo hành trẻ mầm non.
Cô giáo Đ.T.H và T.T.H (2 giáo viên trong clip) tường trình rằng trong buổi trưa, bé có lại chỗ giáo viên nên đã dùng chân để đẩy bé đi ra. Cả 2 đều biết được hành động trên là sai nên mong được tha lỗi.
Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết sau khi vụ việc xảy ra, ngày 16/3, cả 2 giáo viên này đã bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
Ông Lê Văn Mỹ - Phó Trường phòng Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu - cho biết vụ việc xảy ra chứng tỏ nhà trường đã lỏng lẻo trong quản lý, giáo viên sai phạm trong công tác chăm sóc giáo dục. Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường cần chặt chẽ hơn và rút kinh nghiệm sau vụ việc này.

Giáo viên mầm non dùng chân hất trẻ ngã gây phẫn nộ

Những giờ qua, trên mạng xã hội lan truyền 2 clip ghi lại cảnh cô giáo ở một lớp mầm non đã dùng chân hất và đạp trẻ trong giờ ngủ trưa, khi bé quấy khóc.
https://nld.com.vn/thoi-su/2-giao-vien-mam-non-dung-chan-day-tre-bi-buoc-thoi-viec-20180322132805589.htm
Theo Ngọc Giang / Người Lao Động

Kẻ hiếp dâm con gái hàng xóm lĩnh 14 năm tù
22/03/2018 20:00:21
Sang nhà bạn chơi, thấy chỉ có con gái 8 tuổi của bạn ở nhà, Ngọc bế cháu T. vào phòng ngủ, khóa cửa thực hiện hành vi đồi bại, mặc cho cháu khóc lóc van xin.
Sau 1 ngày đưa vụ án ra xét xử và nghị án, chiều 22/3, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Trần Bảo Ngọc (46 tuổi), trú xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) 14 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em.
Bị cáo Trần Bảo Ngọc tại phiên xử
Theo cáo trạng, khoảng 12h ngày 2/4/2017, Ngọc sang nhà anh Lê Khắc Q. (hàng xóm) chơi. Khi thấy trong nhà chỉ có con gái 8 tuổi của anh Q. cùng 4 đứa trẻ khác đang chơi trò trốn tìm nên Ngọc nảy sinh ý định xấu.
Khoảng 12h30 cùng ngày, khi bé T. trốn trong phòng ngủ nhà mình đi ra, Ngọc đứng ở cửa chặn lại, chốt cửa, thực hiện hành vi đồi bại mặc cho nạn nhân khóc lóc, van xin.
Một số bé đang chơi cùng nghe tiếng hô hoán đã đập cửa, hét lớn song bất thành.
Sau khi thỏa mãn hành vi thú tính, Ngọc dặn nạn nhân không được nói cho ai biết rồi đi về nhà ngủ. Sự việc bại lộ khi bé gái kể lại sự việc cho mẹ.
Tại toà, Ngọc khai báo thành khẩn. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang lo lắng cho các gia đình có trẻ nhỏ khi ở nhà một mình nên đã tuyên mức án 14 năm tù giam.
Được biết, bị cáo Ngọc từng có tiền án về tội Gây rối trật tự công cộng.
Linh Nhi

Truy tố nguyên phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình


Nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình bị cáo buộc thiếu trách nhiệm khi để Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng của Ngân hàng Xây dựng.
    Ngày 22/3, VKSND Tối cao phát hành và tống đạt cáo trạng truy tố ông Đặng Thanh Bình, nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các đồng phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng, VNCB).
    Thiếu trách nhiệm để Phạm Công Danh vi phạm pháp luật
    Tại NHNN ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của chính phủ, trong đó có VNCB.
    Kết quả điều tra xác định, vào tháng 8/2012 ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình chính phủ về phương án tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng và đã được chính phủ chấp thuận chủ trương.

    Truy to nguyen pho thong doc ngan hang Nha nuoc Dang Thanh Binh hinh anh 1
     Ông Đặng Thanh Bình - (Ảnh: Website Ngân hàng nhà nước Việt Nam)

    Xuất phát từ thực trạng của một số ngân hàng thương mại, trong đó có VNCB và thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN trong việc củng cố lại VNCB, cơ quan thanh tra giám sát NHNN đã có tờ trình về việc củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu lại ngân hàng này. Ông Đặng Thanh Bình là người ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với hoạt động của VNCB.
    Theo phương án tái cơ cấu và chuyển nhượng  cổ phần giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện) sang cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện) thì VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém và cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt.
    Tuy nhiên, theo cáo trạng, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội.
    Kể từ khi nhóm cổ đông Thiên Thanh điều hành, ngân hàng làm ăn thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao. Vào thời điểm khởi tố vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm năm 2014, vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỉ đồng, gấp 4 lần so với lúc chưa tái cơ cấu, nợ phải trả là hơn 38.000 tỉ đồng. Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã xác định thiệt hại là hơn 9000 tỉ đồng.
    Cáo trạng kết luận, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luât thông qua các giao dịch chuyển tiền gây thiệt hại cho VNCB, trong đó có trách nhiệm của thành viên tổ giám sát.
    Hàng loạt lãnh đạo ngân hàng cùng bị truy tố
    Không chỉ ông Đặng Thanh Bình thiếu trách nhiệm trong việc giám sát và tái cơ cấu VNCB mà một số thành viên tổ giám sát được ông Bình ký quyết định thành lập cũng có những hành vi sai phạm trong thực thi công vụ. 
    Cụ thể, các ông Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB được giao nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu ngân hàng này báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ, đối tác… 
    Tổ giám sát cũng có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ những hoạt động không đúng pháp luật, giám sát trước khi chuyển tiền đối với những giao dịch có giá trị từ 5 tỉ đồng trở lên.
    Nhưng các bị can đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm rút tiền của VNCB bằng các hành vi phạm tội để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng này. 
    Trong đó, bị can Hà Tấn Phước có trách nhiệm đối với số tiền 3.454 tỉ đồng, Lê Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại là 6.591 tỉ đồng, bị can Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan đến số tiền thiệt hại là 3.454 tỉ, bị can Ngô Văn Thanh có trách nhiệm liên quan đến số tiền 10.046 tỉ đồng.
    Đối với ông Đặng Thanh Bình, kết quả điều tra cho thấy đủ căn cứ kết luận ông Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình thủ tướng chính phủ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB.
    Từ đó tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là hàng chục ngàn tỉ đồng bị thất thoát.
    Ngoài ông Đặng Thanh Bình, VKSND Tối cao còn truy tố các thành viên tổ giám sát của NHNN gồm ông Hà Tấn Phước, Phạm Thế Tuân, Lê Văn Thanh, Ngô Văn Thanh. 
    Ông Hà Tấn Phước là tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An. 
    Ông Phạm Thế Tuân là tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM. 
    Ông Lê Văn Thanh nguyên là Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An, thành viên  tổ giám sát. 
    Ông Ngô Văn Thanh, thành viên tổ giám sát, nguyên là Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.


    HLV Miura khẳng định không sợ bị Công Vinh sa thải

    Bảo Hân, Theo Trí Thức Trẻ 23:07 22/03/2018

    Theo HLV Miura, bản hợp đồng giữa đôi bên không hề có áp lực thành tích, nên chiến lược gia người Nhật Bản tự tin sẽ cùng CLB TP.HCM đạt thành tích tốt ở mùa giải năm nay.

    Sau trận thua FLC Thanh Hóa ở ngày ra quân, CLB TP.HCM của HLV Miura được trở về sân Thống Nhất để đối đầu với đội bóng cùng thành phố Sài Gòn FC. Sự xuất sắc của Trần Phi Sơn với 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo giúp CLB TP.HCM đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1, kết quả phản ánh đúng cục diện trên sân.
    HLV Miura khẳng định không sợ bị Công Vinh sa thải - Ảnh 1.
    Phi Sơn tỏa sáng mang về chiến thắng cho CLB TPHCM
    Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Toshiya Miura hài lòng với màn thể hiện của các học trò: "Đây là chiến thắng xứng đáng với thế trận mà chúng tôi tạo ra. TP.HCM chơi tốt, tạo ra nhiều cơ hội cùng thời lượng kiểm soát bóng vượt trội. Tôi luôn có tham vọng đưa các cầu thủ đến một trình độ cao hơn, vậy nên thật khó để đánh giá vị trí này tốt hay vị trí quá giỏi."
    Trước câu hỏi, liệu mục tiêu Top 3, nằm trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch sẽ khiến toàn đội và cá nhân HLV Miura áp lực. Cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam quả quyết: "Tôi xin chia sẻ, bản giao kèo giữa đôi bên không có đề cập đến vấn đề số điểm hay thứ hạng nên việc sa thải tôi về thành tích là điều không hề có. Mục tiêu đó, tôi đưa ra để cả đội cùng nhau hướng tới những kết quả tốt nhất. Chiến thắng hôm nay sẽ là động lực để tôi và các học trò tự tin cho mùa giải khó khăn phía trước."
    HLV Miura khẳng định không sợ bị Công Vinh sa thải - Ảnh 2.
    HLV Miura tự tin có mùa giải thành công cùng đội bóng mới. Ảnh - Hóa Võ
    Về phía Sài Gòn FC, đội bóng này đang có chuỗi trận không như mong đợi với 1 trận hòa và 2 trận thua. HLV Phan Văn Tài Em thừa nhận, toàn đội sẽ còn phải nỗ lực nhiều nếu không muốn xuống hạng:
    "Sau 2 trận thua liên tiếp, chúng tôi sẽ họp để rút kinh nghiệm. Tôi đánh giá rất cao tinh thần thi đấu của các cầu thủ, họ chiến đấu ở cả 3 trận đấu vừa qua. Điều chưa hài lòng là các ngoại binh, họ cần phải phối hợp với các đồng đội nhiều hơn. Điểm yếu của Sài Gòn là BHL vẫn còn thiếu kinh nghiệm trận mạc. V.League 2018 cũng mới chỉ đi qua 3 vòng đấu, thời gian còn lại tôi nghĩ Sài Gòn sẽ làm tốt hơn".

    Thủ môn ĐT Việt Nam: Cơn đau đầu dễ chịu của Mr. Park

    Có thể nói ở đợt hội quân ĐTQG lần này, vị trí thủ môn đang khiến HLV Park Hang Seo phải trăn trở nhiều nhất. Và liệu ai sẽ là cái tên xứng đáng nhất sẽ xuất hiện trong đội hình ra sân của ĐT Việt Nam ở trận tới?

     

    Khác với các vị trí khác trên sân, từ trước tới nay ở vị trí thủ môn ĐT Việt Nam luôn là một vị trí luôn phải đối mặt với áp lực và cũng thường xuyên diễn ra những cuộc chạy đua khốc liệt, khi mà người có bản lĩnh nhất, xứng đáng nhất sẽ là gương mặt được lựa chọn ra thi đấu. 
    Và ở đợt hội quân ĐTQG lần này, tình cảnh đó cũng đang diễn ra với HLV Park Hang Seo khi mà các gương mặt được ông triệu tập đều đang có một phong độ thi đấu cực cao ở V-League. Điều này vô hình trung tạo nên một bài toán khá hóc búa cho HLV Park Hang Seo trong việc quyết định chọn ai, bỏ ai ở trận đấu tới.
    Thu mon DT Viet Nam Ai xung dang nhat hinh anh

    HLV Park Hang Seo sẽ chọn ai cho vị trí thủ môn ĐT Việt Nam

    Thủ môn đầu tiên mà Bongda24h muốn nhắc tới là thủ thành Đặng Văn Lâm. Sở hữu thể hình vượt trội cùng khả năng trông giữ khung thành tốt so với các đồng nghiệp, Đặng Văn Lâm đã trở thành lựa chọn số 1 cho vị trí người gác đền ĐT Việt Nam trong thời gian qua. 
    Ở trận đấu lượt đi với ĐT Jordan trên sân Thống Nhất (TP.HCM), Lâm “tây” đã có màn trình diễn khá tốt trước những tình huống bóng bổng của đối phương. Đã không ít lần, thủ thành có bố Việt, mẹ Nga này đã trổ tài cứu thua từ các tình huống dứt điểm của đội khách Jordan để qua đó giữ sạch lưới cho ĐT Việt Nam trong suốt 90 phút thi đấu.
    Tuy nhiên đang ở đỉnh cao phong độ, chấn thương gót chân gặp phải từ vụ hành hung của cựu trợ lý HLV Hải Phòng, Lê Sỹ Mạnh đã khiến Văn Lâm phải ngồi ngoài nửa năm, để rồi cơ hội được cống hiến cho ĐTQG cũng trôi tuột khỏi tay anh.
    Mặc dù vậy, sau quãng thời gian miệt mài tập luyện để lấy lại phong độ, Văn Lâm đã có màn trở lại cực kỳ ấn tượng trong các trận đấu vừa qua tại V-League 2018. Dù Hải Phòng trắng tay trên sân Hàng Đẫy hay phải chia điểm với đội bóng phố Núi trên sân nhà thì thủ môn ĐT Việt Nam vẫn là cái tên thi đấu xuất sắc nhất. 
    Dang Van Lam vs Jordan

    Văn Lâm đã thể hiện phong độ ấn tượng ở trận lượt đi gặp Jordan

    Tài năng của Đặng Văn Lâm đã lu mờ hoàn toàn các ngôi sao từng giành ngôi Á quân châu lục cùng ĐT U23 Việt Nam như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Toàn hay Công Phượng. Ngoài hàng loạt các tình huống cứu thua, thủ môn Việt kiều còn trực tiếp kiến tạo giúp Fagan nổ súng với lưới HAGL để mở tỷ số trận đấu.
    Bên cạnh Văn Lâm thì thủ môn Tuấn Mạnh cũng đang cho thấy phong độ thi đấu khá ấn tượng tại Sanna Khánh Hòa. Trong chiến thắng khó nhọc 1-0 trên sân Vinh trước chủ nhà SLNA, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành 27 tuổi này, có lẽ đội bóng phố Biển Nha Trang đã không thể giữ lại 3 điểm trọn vẹn. 
    Ở trận đấu đó, không dưới 5 lần Tuấn Mạnh trổ tài cứu thua cho Khánh Hòa. Phản xạ nhanh, cản phá xuất thần và những pha bay lượn đẹp mắt của thủ môn này đã khiến ngôi sao U23 Việt Nam Phan Văn Đức hay cầu thủ xuất sắc nhất lượt trận mở màn AFC Cup 2018 Hồ Khắc Ngọc bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng vào lưới của Sanna Khánh Hòa. 
    Nên nhớ rằng Tuấn Mạnh cũng là thủ môn số 1 của ĐT Việt Nam trong hai đợt tập trung gần đây. Và ở hai trận đấu gặp Campuchia và Afghanistan khi đó, anh cũng đã giữ sạch lưới. Với những gì đã thể hiện, rõ ràng Tuấn Mạnh hoàn toàn đủ sức cạnh tranh suất bắt chính với Văn Lâm hay Tiến Dũng ở trận đấu sắp tới.
    Tuan Manh vs Afghanistan

    Tuấn Mạnh đã hai lần giữ sạch lưới khi bắt chính cho ĐT Việt Nam

    Gương mặt trẻ nhất và cũng đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của NHM lúc này chính là người hùng U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng. Sau những màn trình diễn vô cùng xuất sắc tại VCK U23 Châu Á 2018 trước các đối thủ rất mạnh, đặc biệt là khả năng bắt 11m cực tốt, Tiến Dũng tiếp tục được tạo cơ hội ở AFC Cup và V-League 2018 khi về thi đấu cho FLC Thanh Hóa. Và ở những trận đấu này, thủ môn người Thanh Hóa tiếp tục để lại ấn tượng ở cả đấu trường châu lục lẫn quốc nội.
    Không chỉ duy trì sự an toàn cho khung thành Thanh Hóa, Tiến Dũng đã thể hiện được khả năng phát động tấn công cực tốt với đường phát bóng xa chuẩn xác trong trận gặp CLB TP.HCM để Đình Tùng ghi bàn duy nhất của trận đấu, qua giúp FLC Thanh Hóa có màn chào sân V-League ấn tượng. 
    Điều này khiến HLV Park Hang Seo rất hài lòng. Ngồi trên khán đài sân Thanh Hóa, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã liên tục gật đầu tỏ vẻ hài lòng với màn trình diễn của Tiến Dũng và còn xuống sân để chúc mừng cậu học trò cưng sau trận. 
    Thu mon Bui Tien Dung

    Thủ môn Bùi Tiến Dũng đang có những màn trình diễn ấn tượng trong thời gian qua

    Sự xuất sắc của thủ môn mới 20 tuổi như Tiến Dũng đang khiến cho cuộc cạnh tranh giành suất ra sân ở trận gặp Jordan của 3 thủ môn ĐT Việt Nam trở nên rất nóng. Sau thời của HLV Dương Hồng Sơn, có lẽ rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới sở hữu một loạt gương mặt thủ môn vô cùng tài năng và đáng tin cậy như lúc này. 
    Và vì thế, cho dù HLV Park Hang Seo sẽ lựa chọn ai bắt chính ở trận đấu tới thì điều đó cũng không khiến người hâm mộ phải lo ngại, bởi thực tế lúc này, tất cả đều đang xứng đáng có một vị trí thi đấu chính thức trên tuyển.
    Đội hình tối ưu ĐT Việt Nam đấu Jordan: Công Phượng dự bị?
    Với phong độ thi đấu không thực sự ấn tượng trong thời gian qua, khả năng tiền đạo Nguyễn Công Phượng không đá chính ở trận tới là khá cao. Dưới đây là đội...
    Thanh Long (Bóng đá 24h)

    Gái ế Trung Quốc bẽ bàng ở chợ tình

    23/03/2018 06:32 GMT+7

    TTO - Mang lợi thế học cao và kiếm tiền giỏi để quảng cáo bản thân ở chợ tình, cô gái 34 tuổi chỉ nhận được sự thất vọng của các bậc phụ huynh vì "quá lứa nhỡ thì".

    Gái ế Trung Quốc bẽ bàng ở chợ tình - Ảnh 1.
    Cô Guo Yingguang đã nhiều lần tham gia chợ tình
    Mang theo một chiếc máy quay giấu kín, Guo Yingguang, cô gái 34 tuổi chưa chồng, đến chợ tình ở công viên Nhân Dân, Thượng Hải, Trung Quốc để ghi lại phản ứng của các bậc phụ huynh đi kiếm vợ cho con.
    Trong tờ quảng cáo bản thân, Guo Yingguang liệt kê những thành tích ấn tượng của mình, bao gồm sinh viên thủ khoa, bằng thạc sĩ từ một trường đại học nước ngoài, lương tháng cao ngất ngưởng, nhưng có vẻ mọi người chỉ quan tâm đến một mẩu thông tin nhỏ mà cô không đề cập tới - tuổi tác.
    Khi Guo tiết lộ cô sinh năm 1983, các bậc phụ huynh tỏ ra thất vọng và vẻ khó chịu thể hiện rõ trên khuôn mặt. "Ôi, cháu quá là dũng cảm đấy", một phụ nữ trung niên nói.
    Sau đó, một vài người bắt đầu bàn tán về Guo, về tuổi tác và các thành tích của cô như thể cô không hề có mặt ở đó.
    "Ở đây có đầy cô hoàn hảo. Cô ta kiếm được 10-20 ngàn một tháng, còn anh ta chỉ kiếm được 3-4 ngàn? Chẳng ai muốn thế cả", một người đàn ông phát biểu.
    "50% các cô trên 35 tuổi ở đây sẽ ở vậy cả đời thôi, bởi chẳng có ai dành cho họ cả. Con gái học nhiều không tốt, cần gì phải thạc sĩ, bằng cử nhân là được rồi", ông tiếp tục. "Các cụ có câu: Phụ nữ thiếu tài mới là người đức hạnh".
    Gái ế Trung Quốc bẽ bàng ở chợ tình - Ảnh 2.
    Thông tin các chàng trai, cô gái muốn lập gia đình được dán trên ô
    Guo cho biết, ở chợ tình cô được mô tả theo ngôn ngữ của giới bất động sản là "căn nhà đẹp", nhưng là ngôi nhà nằm ở ngoại ô do tuổi tác của cô. Một cô gái trẻ có nghĩa là căn nhà ở vị trí tốt, một cô gái đẹp nghĩa là căn nhà đẹp.
    Ở Trung Quốc, Guo bị liệt vào diện "gái ế", thường do quá tập trung vào sự nghiệp. Trong suốt 2 năm, Guo đến chợ tình ít nhất 10 lần. Lần đầu tiên, cô chỉ trụ được 5 phút trước khi quyết định thế là quá đủ.
    Tuy nhiên qua thời gian, Guo nói cô bắt đầu hiểu các bậc phụ huynh ở chợ tình hơn, hiểu được sự lo lắng và tức giận của họ. Mặc dù cô vẫn không thể đồng tình với cách nghĩ của họ về cuộc đời, ít nhất cô có thể chấp nhận ý kiến của họ.
    Các bậc phụ huynh mang các tờ quảng cáo về con cái đến chợ tình và trưng bày trên những chiếc ô. Quảng cáo cho con trai thường đề cập đến tình trạng nhà và xe, còn cho con gái thường về tuổi tác, ngoại hình, biết nấu ăn.
    Gái ế Trung Quốc bẽ bàng ở chợ tình - Ảnh 3.
    Guo là phụ nữ có học, thành đạt ở Trung Quốc, nhưng khó kiếm chồng
    "Tôi không phản đối hôn nhân. Cái tôi phản đối là tiêu chuẩn chung của mọi người về hạnh phúc: phải kết hôn ở một độ tuổi nhất định, nếu không, không thể hạnh phúc, chỉ là một kẻ thất bại trong đời.
    Tôi muốn chúng ta là chính chúng ta. Chúng ta biết điều mình muốn. Vì thế hãy để chúng ta sống đời của mình", cô gửi thông điệp đến các bậc phụ huynh.
    Guo mang những kinh nghiệm đi chợ tình của mình vào dự án tốt nghiệp thạc sĩ nhiếp ảnh về những hiện tượng xã hội của trường Nghệ thuật London.
    Năm nay con gái tuổi Tuất lấy chồng được chưa? Năm nay con gái tuổi Tuất lấy chồng được chưa?
    TTO - Ba cô nàng xinh đẹp, giỏi giang sinh năm 1994 chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về một năm đã qua và những dự định trong năm mới, đặc biệt là chủ đề lấy chồng.
    THUÝ NGUYỄN (theo Shanghaiist)

    Cuộc diễn tập khiến Liên Xô suýt giáng đòn hạt nhân vào NATO năm 1983

    Đợt diễn tập Able Archer 83 của NATO bị Liên Xô coi là hành động chuẩn bị tấn công phủ đầu và chuẩn bị tung đòn hạt nhân đáp trả.

    Tên lửa Pershing II được Mỹ triển khai trong diễn tập
    Giai đoạn Chiến tranh Lạnh từng chứng kiến nhiều cuộc đối đầu và nhầm lẫn suýt dẫn tới chiến tranh hạt nhân hủy diệt giữa phương Tây và Liên Xô. Trong đó, cuộc diễn tập mang mật danh "Able Archer 83" là một trong những sự kiện đẩy thế giới tới gần bờ vực Thế chiến III nhất, theo National Interest.
    Năm 1983, mối quan hệ giữa Mỹ và Liên Xô trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Tổng thống Mỹ Ronald Reagan thúc đẩy chính sách đối đầu cứng rắn với Moscow, gọi Liên Xô là "đế chế ma quỷ". Liên Xô cũng có những biện pháp đáp trả, thậm chí bắn rơi máy bay chở khách của Hàn Quốc xâm phạm không phận ngày 1/9/1983.
    Tháng 11/1983, Mỹ và các thành viên khác trong khối NATO tiến hành cuộc diễn tập mang mật danh "Able Archer 83" nhằm thử nghiệm kênh liên lạc giữa Bắc Mỹ và châu Âu trong quá trình chuyển từ chiến tranh thông thường sang chiến tranh hạt nhân theo kịch bản giả định là Thế chiến III nổ ra.
    Mọi liên lạc trong quá trình diễn tập được mã hóa, nhưng các thông điệp đều bắt đầu với cụm từ "Diễn tập". Lãnh đạo NATO tin rằng Liên Xô có thể giải mã thông điệp của họ, nên việc đặt cụm từ "Diễn tập" ở đầu sẽ tránh gây hiểu nhầm rằng phương Tây đang chuẩn bị tấn công phủ đầu Liên Xô.
    Kịch bản diễn tập được thiết kế rất sát với thực tế, với quân đội và vũ khí di chuyển như có tình huống chiến tranh thật. Phía Mỹ còn triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung mang đầu đạn hạt nhân Pershing II đến sát biên giới Ba Lan, khiến tình báo Liên Xô cho rằng NATO đang chuẩn bị gây chiến, thậm chí là mở một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.
    Lực lượng tham gia diễn tập Able Archer 83. Ảnh: Wikipedia.
    Lực lượng tham gia diễn tập Able Archer 83. Ảnh: Wikipedia.
    Khi cuộc diễn tập bắt đầu, Liên Xô đã phản ứng bằng cách ra lệnh trang bị vũ khí hạt nhân cho hàng chục máy bay trực chiến ở Đông Đức và Ba Lan. Khoảng 70 tên lửa đạn đạo tầm xa RSD-10 mang đầu đạn hạt nhân cũng được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tất cả các tên lửa này đều sẵn sàng khai hỏa giáng đòn hủy diệt vào NATO ngay sau khi có lệnh.
    Quân đội Anh phát hiện ra phản ứng mạnh mẽ bất thường từ phía Liên Xô và thông báo cho phía Mỹ. Tình báo Mỹ nhanh chóng nhận ra Liên Xô đang coi Able Archer 83 như một hành động chuẩn bị tấn công hạt nhân phủ đầu thật sự.
    Lúc này các lãnh đạo Mỹ mới nhận ra rằng họ đã không lường tới khả năng Moscow coi cuộc diễn tập là vỏ bọc cho hành động chiến tranh, nhất là khi NATO chịu bất lợi lớn về nhân lực và vũ khí so với Liên Xô.
    Phản ứng của Moscow làm Washington hoàn toàn bất ngờ, nhất là khi họ không hiểu lý do dẫn tới phản ứng quá mức của Liên Xô trước một cuộc diễn tập thông thường. Tổng thống Reagan liền ra lệnh rút các vũ khí hạng nặng và tên lửa hạt nhân để tránh leo thang căng thẳng với Liên Xô.
    Chỉ khi diễn tập Able Archer 83 kết thúc, Liên Xô mới kết thúc tình trạng trực chiến. Tổng thống Reagan cũng nhận được bài học từ khủng hoảng này, đó là cần có đường dây kết nối với lãnh đạo Liên Xô, nhằm tránh xảy ra những hiểu lầm nguy hiểm như vậy trong tương lai.
    Việt Hòa

    NÓNG: Tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt cựu Tổng thống Lee Myung-bak

    Hồng Anh |
    NÓNG: Tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt cựu Tổng thống Lee Myung-bak
    Ảnh: Reuters

    Hãng Yonhap đưa tin, hôm nay (22/3), tòa án Hàn Quốc đã chính thức phát lệnh bắt giữ cựu tổng thống Lee Myung-bak vì các cáo buộc tham nhũng.

    Trước đó, ông Lee đã bị cơ quan điều tra triệu tập thẩm vấn. Trong quá trình thẩm vấn dài 21 giờ, ông Lee đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc. Tuy nhiên, ông thừa nhận từng nhận khoản tiền "đen" 107 triệu won từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong khi tại nhiệm.
    Dựa trên các cáo buộc tham nhũng và nhận tổng cộng 11 tỉ won tiền hối lộ từ cơ quan tình báo, các tập đoàn kinh tế lớn và một cựu nghị sĩ, các công tố viên đã yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ chính thức đối với ông Lee. Ngoài ra, các công tố viên còn nghi ngờ ông Lee đã cố tình hủy chứng cứ điều tra.
    Trong quá trình thẩm vấn, ông Lee cũng thừa nhận từng chi 6,7 tỉ won để tu sửa tư gia. Tuy nhiên, ông khẳng định đây là số tiền vay mượn người thân. Ông Lee Myung-bak từng giữ chức vụ Tổng thống Hàn Quốc trong giai đoạn 2008-2013. Ông là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 4 bị bắt vì các cáo buộc hình sự.
    Trước đây ông Lee Myung-bak từng là giám đốc điều hành tập đoàn Hyundai, một trong số các tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, trước khi trở thành thị trưởng thành phố Seoul, và cuối cùng là Tổng thống Hàn Quốc.
    Người kế nhiệm của ông Lee Myung-bak, bà Park Geun-hye, cũng dính bê bối tham nhũng, và phải đối mặt với mức án 30 năm tù.
    Ngoài ông Lee và bà Park, Hàn Quốc cũng từng chứng kiến khá nhiều bê bối chính trị. Hai cựu Tổng thống khác là Chun Doo-hwan và người kế nhiệm Roh Tae-woo cũng bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng và đàn áp người biểu tình giữa thập niên 1990, sau khi họ rời nhiệm sở.
    Một cựu Tổng thống khác của Hàn Quốc, ông Roh Moo-hyun, đã tự sát sau khi các công tố viên tiến hành điều tra gia đình ông về các cáo buộc tham nhũng.

    Ngồi tù oan 31 năm, người đàn ông được bồi thường gần 23 tỷ đồng

    Dân trí Một người đàn ông sống tại bang Tennessee, Hoa Kỳ ngồi tù oan trong hơn 31 năm đã được nhận bồi thường 1 triệu USD (tương đương gần 23 tỷ đồng) từ tiểu bang này.
     >> Ngồi tù oan gần 2 năm, người đàn ông được bồi thường hơn 852 triệu đồng

    Ông Lawrence McKinney được bồi thường gần 23 tỷ đồng vì ngồi tù oan 31 năm. (Nguồn: Lawrence McKinney)
    Ông Lawrence McKinney được bồi thường gần 23 tỷ đồng vì ngồi tù oan 31 năm. (Nguồn: Lawrence McKinney)

    Cụ thể, ông Lawrence McKinney, 61 tuổi, cư trú tại Hạt Wilson đã được giải oan sau khi bằng chứng DNA chứng minh được rằng ông không hề phạm tội hãm hiếp.
    Sau đó, ông McKinney đã yêu cầu được bồi thường khoản tiền tối đa là 1 triệu USD cho việc ngồi tù oan, Hội đồng bồi thường Tennessee cho biết.
    Trước đó, việc kết án ông McKinney vào năm 1978 tại Memphis đã bị xóa bỏ hồi năm 2009, và ông đã được thả khỏi nhà tù.
    Đáng nói, một luật sư cho biết, khi đó, ông McKinney đã được trả 75 USD (tương đương khoảng 1,7 triệu đồng) khi được thả ra khỏi nhà tù.
    “Tất cả những tháng năm 20, 30 và 40 tuổi của tôi đều phải sống trong cảnh tù oan. Tôi không có cơ hội để tự gây dựng sự nghiệp cho mình”, ông McKinney nói trong một cuộc phỏng vấn trước đó với FOX 17 News.
    Ngoài ra, ông McKinney chia sẻ ông phải thanh toán 353.000 USD phí luật sư.
    Được biết, ông sẽ nhận được một khoản bồi thường vào mỗi tháng bắt đầu từ 1/5 tới. Khoản bồi thường này sẽ được đảm bảo trong 10 năm, một số tờ báo địa phương cho biết.
    Hồng Vân (Tổng hợp)

    Nga: Quân nổi dậy Syria tháo chạy, bỏ lại hơn 40 tấn vũ khí hóa học

    Minh Thu |
    Nga: Quân nổi dậy Syria tháo chạy, bỏ lại hơn 40 tấn vũ khí hóa học
    Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học.

    Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 40 tấn vũ khí hóa học được quân đội Syria thu hồi từ những khu vực giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

    “Bộ Ngoại giao Syria xác nhận hơn 40 tấn chất độc đã được phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố”, RT dẫn lời ông Igor Kirillov, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga chia sẻ hôm 21/3.
    Đây là lời phát biểu được ông Kirillov đưa ra trong buổi họp báo tại Moscow liên quan tới vụ việc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. London và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga là thủ phạm dùng chất độc thần kinh "Novichok" để đầu độc ông Skripal và con gái ông này.
    Theo ông Kirillov, phương Tây sẽ không lùi bước và chuẩn bị sử dụng mọi biện pháp cần thiết để hạ uy tín Nga. Ông Kirillov cũng đã nhắc lại vụ việc Khan Shaykhun, một thành phố ở Syria được cho đã bị tấn công bằng vũ khí hóa học.
    Vị quan chức Nga chỉ trích các cơ quan quốc tế đã từ chối hợp tác với Damascus để điều tra những cáo buộc về các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun.
    Hồi cuối tháng Hai, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cho hay, cơ quan này đã nhận được thông tin lực lượng phiến quân ở Đông Ghouta, khu vực ngoại ô của Damascus “chuẩn bị có hành động khiêu khích bằng việc sử dụng các loại chất độc sau đó đổ tội cho quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.
    Còn theo ông Kirillov, thông tin trên được tiết lộ “đã phá vỡ kế hoạch tấn công các mục tiêu quân đội Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm thay đổi cán cân sức mạnh và giúp tăng ưu thế cho lực lượng được gọi là ‘phe đối lập ôn hòa’ vốn được Washington chống lưng”.
    Một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được cho đã xảy ra ở khu vực nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra kiểm soát tại thành phố Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib vào ngày 4/4/2017.
    Hơn 100 dân thường được cho đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin này. Phương Tây cáo buộc quân đội Syria đã phát tán sarin thông qua các vụ không kích.
    Ngay sau đó, Washington nhanh chóng kết luận Damascus là thủ phạm và triển khai tấn công căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria bằng 58 tên lửa hành trình Tomahawk.
    Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học sarin theo thỏa thuận mà Mỹ và Nga làm trung gian hồi năm 2013 đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc của Washington.
    theo Infonet

    Somalia: Nổ lớn tại Mogadishu, ít nhất 14 người thiệt mạng

    (TTXVN/Vietnam+) Bản in

    Hiện trường vụ đánh bom khách sạn Doorbin ở Mogadishu ngày 24/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

    Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương khi xảy ra một vụ đánh bom xe ngày 22/3 gần khách sạn Wehliye trên tuyến phố tấp nập Maka Al-Mukarrama của thủ đô Mogadishu ở Somalia.

    Người phát ngôn Chính phủ Somalia, Abdiazis Ali Ibrahim và các nhân chứng cho biết chiếc xe gài bom đã đậu trước cửa khách sạn và quả bom đã được kích hoạt từ xa.

    [Somalia: Đánh bom liên tiếp gần Mogadishu khiến 4 binh sỹ thiệt mạng]

    Theo Reuters, AFP và Tân hoa xã, vụ nổ còn được tiếp nối bằng một vụ xả súng.

    Dự kiến số người thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng.

    Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab có quan hệ với al-Qaeda đã thừa nhận gây ra vụ tấn công này./.

    Thái Lan: Xe buýt 2 tầng tông xe tải, ít nhất 18 người chết

    22/03/2018 16:46

    (NLĐO) – Ít nhất 18 người thiệt mạng trong vụ tai nạn giữa xe buýt 2 tầng và xe tải ở quận Wang Nam Khieo, TP Nakhon Ratchasima – Thái Lan vào đêm 21-3.

    Trang The Nation (Thái Lan) cho biết vụ tai nạn xảy ra khi tài xế điều khiển xe buýt 2 tầng mất lái trong lúc xuống dốc và va chạm với một chiếc xe tải 18 bánh đang di chuyển theo hướng ngược lại.
    Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 19 người trong khi 31 nạn nhân bị thương đã được đưa vào bệnh viện.
    Trong khi đó, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Suthep Ruenthawil, người đứng đầu Đơn vị Ngăn chặn và Giảm nhẹ Thảm họa của tỉnh Nakhon Ratchasima, khẳng định có 18 người thiệt mạng, bao gồm 12 phụ nữ, 5 đàn ông và 1 bé trai.
    Cũng theo ông Suthep, 28 nạn nhân bị thương đã được đưa vào bệnh viện chữa trị.
    "Chiếc xe buýt bị vỡ làm đôi" – ông Suthep mô tả.
    Thái Lan: Xe buýt 2 tầng tông xe tải, ít nhất 18 người chết - Ảnh 1.
    Hiện trường vụ tai nạn đêm 21-3. Ảnh: Twitter
    Trong khi đó, Trung tá Pornpattana Pisitkarn đến từ đồn cảnh sát Udomsap gần hiện trường tai nạn cho biết nguyên nhân tai nạn nhiều khả năng là phanh xe buýt hư.
    Theo The Nation, vụ tai nạn xảy ra khi xe buýt chở 50 cư dân tỉnh Kalasin trở về sau khi nghỉ mát ở bãi biển thuộc tỉnh Chanthaburi.
    Các nhân chứng cho biết tài xế xe buýt thoát chết sau vụ tai nạn và đã bỏ chạy khỏi hiện trường.
    Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) khẳng định Thái Lan là một trong những quốc gia có số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông hằng năm cao nhất thế giới với 24.000 người. Hơn 50% số vụ tai nạn liên quan đến xe máy, xe đạp và khách bộ hành. Những vụ tai nạn liên quan đến xe buýt chở du khách và lao động nhập cư cũng thường xảy ra.
    Cao Lực (Theo Nation)

    Hãi hùng voi quăng quật, húc chủ tới chết ở Ấn Độ

    Thứ Năm, ngày 22/03/2018 15:00 PM (GMT+7)

    Một người quản tượng đã bị voi tấn công tới tử vong tại lễ hội ở Ấn Độ.

    45 15
    Sự việc xảy ra tại một lễ hội của những người theo đạo Hindu tại thành phố Cherai thuộc bang Kerala, Ấn Độ.
    Trong khi một số con voi tham gia lễ diễu hành cùng đám đông, một con voi đực trở nên hung hãn và hất 4 người ngồi trên lưng nó xuống đất. Sau khi 2 người nhanh chân bỏ chạy, con vật hung dữ đã tấn công 2 nạn nhân còn lại bằng ngà và vòi.
    Đoạn video ghi lại hiện trường cho thấy con voi đã giẫm và quăng một người đàn ông giống như đồ chơi và dùng ngà húc nạn nhân đến tử vong.
    Sau khi bỏ lại thi thể người đàn ông, con voi hung dữ quay sang tấn công một đồng loại của nó. Con voi đực thứ hai bị hất ngã xuống đất và cuối cùng bị đẩy vào trong một tòa nhà với nhiều người tham dự lễ hội nên trong.
    Con voi đực thứ 2 cố gắng tìm cách thoát ra khỏi tòa nhà, khiến mọi người bên trong bao gồm phụ nữ và trẻ em sợ hãi bỏ chạy theo.
    Hiện chưa rõ tại sao con voi hung dữ lại chọn tấn công chủ của nó, nhưng những con voi muôi nhốt thường bị căng thẳng và cô lập. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng.
    Video: Voi dữ nổi loạn, giẫm chết người trước mặt đám đông ở Ấn Độ
    Một người đàn ông ở Ấn Độ đã bị voi giẫm chết, sau khi cố gắng xua đuổi đàn động vật hoang dã trở lại rừng.
    Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) (Dân Việt)

    Bắt lỗi Pacific Rim Uprising: robot khổng lồ chẳng chịu tuân theo vật lý học

    Tấn Minh , Theo Trí Thức Trẻ 1 ngày trước

    Pacific Rim Uprising - lại một cuộc chiến khác giữa những con robot khổng lồ và những con quái vật cũng khổng lồ không kém, trong một thế giới mà vật lý cũng chỉ để đọc cho vui mà thôi.

    Pacific Rim Uprising sẽ ra rạp từ ngày 23/3 tới, và dù chúng ta vẫn chưa rõ cốt truyện cụ thể của phim sẽ như thế nào, chúng ta biết chắc chắn một điều trong bộ phim này, con người sẽ lái những con robot khổng lồ (gọi là Jaegers) với chiều cao gần 92 mét. Trong khi chờ phim ra mắt, chúng ta hãy thử thảo luận về vật lý học quy mô - hay dễ hiểu hơn là các vật kích thước lớn không giống các vật kích thước nhỏ ra sao.
    Bắt đầu với một hành động với kích cỡ con người: giả sử có một người nào đó nhảy hoặc bị đấm mạnh đến mức bay trong không khí. Khi một vật thể rời khỏi mặt đất, chỉ có một lực duy nhất gây ảnh hưởng lên chuyển động - lực hấp dẫn hướng xuống. Với lực cản không khí không đáng kể, lực hấp dẫn này sẽ khiến các vật thể bay theo chiều hướng xuống càng lúc càng nhanh, và vận tốc thẳng đứng của vật thể đó sẽ biến đổi ở mức -9,8m/s2. Vận tốc ngang của vật thể trong quá trình này không thay đổi bởi không có lực phương ngang nào tác động lên nó cả. Chúng ta gọi đây là chuyển động phóng.
    Ok. Nghe có vẻ khó hiểu quá. Bạn có thể xem hình ảnh minh họa chuyển động của một người bay trong không khí - loại chuyển động mà bạn thường thấy trong các bộ phim siêu anh hùng hay phim hành động - dưới đây:
    Trái banh đỏ kia tượng trưng cho con người. Bây giờ hãy phóng đại nó lên một chút. Chúng ta có một thứ gì đó tương tự con người, nhưng lớn hơn, có kích cỡ gần với một con Jaeger, với chiều cao 86 mét. Tức là trái banh kia sẽ có bán kinh 43 mét thay vì chỉ 1 mét (và mặt đất cũng phải to hơn). Đối với con người, khoảng cách phóng sẽ vào khoảng 10 lần bán kính con người, và chúng ta mặc định rằng một con Jaegers cũng sẽ bay một quãng đường với tỉ lệ tương tự. Có nghĩa là nó phải được phóng lên với vận tốc cao hơn. Chú ý rằng, nếu bạn tăng gấp đôi kích cỡ vật thể, bạn sẽ phải tăng tốc độ phóng lên một giá trị bằng một căn bậc hai vận tốc ban đầu nếu muốn khoảng cách phóng tăng gấp đôi.
    Dưới đây là hình ảnh minh họa cú nhảy (hoặc rơi) của một con Jaeger.
    Bạn thấy sự khác biệt chứ? Cả hai quỹ đạo bay giống hệt nhau. Điểm khác biệt nằm ở thời gian. Con người mất 1,17 giây để hoàn thành chuyển động, trong khi Jaeger mất đến 7,63 giây. Như đã nói ở đầu bài, các vật kích thước lớn không giống các vật kích thước nhỏ. Dù vận tốc của Jaeger đã được tăng lên, nhưng gia tốc trọng trường giữa hai trường hợp đều như nhau. Có nghĩa là với vận tốc phương đứng khởi điểm lớn hơn, vật thể kích thước lớn sẽ bay trong không khí lâu hơn.
    Thế thì tại sao những con Jaeger trong phim lại di chuyển một cách phi vật lý như vậy? Tại sao chúng nhảy lên rất nhanh và đáp xuống cũng nhanh không kém? Câu trả lời khá đơn giản: thời gian bay của chúng chán ngắt. Cứ thử tưởng tượng cảnh một con Jaeger nhảy về phía một con quái vật khổng lồ. Trong khi nó ở trên không, bạn có thể đếm Một, Hai, Ba... Ôi thôi, mệt quá. Đó là lúc bạn nhận ra rằng đôi khi vật lý thực tế chẳng hề thú vị như vật lý... giả vờ. Trong trường hợp này, đạo diễn có lẽ đang cố tạo ra mối liên hệ giữa những một bộ phim về những con robot khổng lồ đánh nhau và một bộ phim võ thuật cổ điển. Và rõ ràng nó khiến người xem vô cùng hứng thú. Mọi người đều thích và chẳng ai phàn nàn gì.
    Hãy nhớ rằng, mục đích số một của một bộ phim là kể lại câu chuyện trong đó. Nếu người ta phải bẻ cong mọi quy luật vật lý để tạo ra một hiệu ứng nào đó, thì chúng ta cũng vui vẻ đón nhận thôi!
    Pacific Rim Uprising 2 Trailer Vietsub
    Tham khảo: Wired

    Giải Abel 2018: Robert Langlands với Lý thuyết thống nhất Toán học

    22/03/2018 09:28 - Lê Quang Ánh
    Giáo sư Langlands, người được trao tặng giải Abel 2018, được tuyên dương vì đã “có viễn kiến về một chương trình nhằm nối liền lý thuyết biểu diễn (representation theory) và lý thuyết số (number theory).” Những dự đoán của ông vươn xa nhằm kết nối nhiều lĩnh vực với nhau, được tập hợp lại trong một chương trình gọi là chương trình Langlands. Nó không những ảnh hưởng sâu rộng đến Toán học mà còn ảnh hưởng lên một phần của Vật lý lý thuyết.

    GS. Robert Langlands. Nguồn ảnh: Nature

    Viện Hàn Lâm Khoa học và Văn chương Na Uy đã trao tặng giải Abel năm 2018 cho Robert P. Langlands, Giáo sư danh dự của Khoa Toán tại Viện Nghiên Cứu Cao Cấp Princeton (IAS). Giáo sư Langlands được tuyên dương vì đã “có viễn kiến về một chương trình nhằm nối liền lý thuyết biểu diễn (representation theory) và lý thuyết số (number theory).”
    Những dự đoán của ông vươn xa nhằm kết nối nhiều lĩnh vực với nhau, được tập hợp lại trong một chương trình gọi là chương trình Langlands. Nó không những ảnh hưởng sâu rộng đến Toán học mà còn ảnh hưởng lên một phần của Vật lý lý thuyết. Nguồn gốc của chương trình này được tìm thấy trong một bức thư dài mười bảy (17) trang viết tay do Langlands gửi cho André Weil[1] vào năm 1967, khi đó Weil cũng đang là giáo sư tại IAS[2]. Trong thư ấy Langlands có đề nghị một lý thuyết vĩ đại nhằm thống nhất nhiều lĩnh vực Toán học có vẻ như không có gì chung cả: Lý thuyết số, Hình Đại số và lý thuyết các dạng tự đẳng cấu. Weil đánh máy lại bức thư này cho dễ đọc, rồi cho nó luân lưu trong giới các nhà Toán học trong những năm 1960 và 1970. Suốt trong hơn 40 năm sau, rất nhiều nhà Toán học tham gia làm việc trên các dự đoán của Langlands.
    Giáo sư Robbert Dijkgraaf, Trưởng Khoa Toán của IAS đã phát biểu: “IAS vô cùng hân hoan và hãnh diện vì Robert Langlands đã được tặng thưởng giải Abel 2018 cao quý vì chương trình nhìn xa trông rộng của ông. Viễn kiến của ông đã là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ các nhà Toán học và họ đã đem lại cho Toán học nhiều kết quả đột phá. Con đường ông đã vạch ra sẽ hướng dẫn cho nhiều nhà Toán học tương lai, và chắc chắn chúng ta sẽ có thêm nhiều khám phá bất ngờ nữa, đó sẽ là những món quà cống hiến cho thế giới.”
    Giáo sư Peter Sarnak[3], giáo sư Khoa Toán của IAS, nói thêm: “Chương trình Langlands và những dự đoán cốt lõi của nó đã được sinh ra từ những thành tựu có tính đột phá mà Langlands đã thực hiện được trước đây. Một khi đã nhận biết những chủ đề của sự thống nhất, Langlands, các học trò của ông và những người theo trường phái của ông đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển các công cụ cơ bản nhằm chứng minh các dự đoán của ông, thí dụ công thức về vết (trace formula). Các dự đoán này rất khó chứng minh, và nó được cho thấy là nền tảng kỳ diệu cho những công trình khác (một thí dụ nổi tiếng là Định lý đổi cơ sở của Langlands đã là điểm khởi hành cho Andrew Wiles chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat).”
    Giải Abel là một phần thưởng quốc tế dành cho công trình Toán học xuất sắc nhất đi kèm với số tiền khoảng chừng 800.000 USD. Giải thưởng sẽ được vua H.M. Harald V trao cho Langlands vào ngày 22 tháng 5 năm 2018 trong một buổi lễ tại Oslo. Từ ngày giải Abel được thành lập vào năm 2003 đến nay, 17 trong số 19 người được giải hoặc là thành viên của IAS hoặc có liên quan đến IAS.


    Langlands có những hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực lý thuyết số và lĩnh vực lý thuyết biểu diễn bao gồm sự hình thành các nguyên lý về các dạng tự đẳng cấu, lý thuyết về các số đại số, lớp các L-hàm, cấu trúc tổng quát về chuỗi Eisenstein, những kỹ thuật liên quan đến dự đoán Artin (dùng trong việc chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat), phương pháp endoscopy, và sự phát triển các kỹ thuật liên quan đến hàm zeta của các đa tạp Shimura trong phép tự đẳng cấu các L-hàm.
    Langlands sinh tại tỉnh British Columbia (Canada) vào năm 1936. Ông lớn lên trong một thị trấn nhỏ của Canada, ở đó cha ông có một của hiệu tạp hóa. Ông ghi tên vào Đại học British Columbia năm 16 tuổi. Tại đây ông có vẻ thích Toán hơn là Vật lý, nhất là những tính toán đại số. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ, ông tiếp tục học tại Đại học Yale và lấy bằng Tiến sĩ vào năm 1960. Ông dạy học tại Đại học Princeton và Đại học Yale, rồi trở thành thành viên của IAS. Ông được bổ nhiệm làm Giáo sư của IAS vào năm 1972.
    Những dự đoán Langlands đã thu hút rất nhiều nhà Toán học nổi tiếng, trong đó có Harish-Chandra, Atle Selberg, Goro Shimura, André Weil và Hermann Weyl, những người này hoặc là thành viên của IAS hoặc có liên hệ chặt chẽ với IAS. Nghiên cứu sớm của Langlands về lý thuyết biểu diễn chịu ảnh hưởng từ phương pháp nghiên cứu lý thuyết các dạng tự đẳng cấu của Harish-Chandra, cựu giáo sư của IAS. Langlands nói: “Những bài báo của Harish-Chandra và của Selberg là một trong những bài báo đầu tiên tôi đã nghiên cứu rất kỹ và tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và sử dụng.”
    Lý thuyết endoscopy có mục đích phân biệt cấu trúc nội tại các dạng biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau. Lý thuyết này được sinh ra từ việc nghiên cứu các hàm zeta của các đa tạp Shimura (do Goro Shimura, một thành viên của IAS, phát triển nên) và lý thuyết các chuỗi rời rạc tạo nên bởi Harish-Chandra (cũng là một thành viên của IAS) vào thập niên 1960. Lý thuyết hiện đại về các đa tạp Shimura (tên do Langlands đặt ra vào những năm 1970) được bắt đầu bằng sự triển khai lý thuyết về các đa tạp Abel với phép nhân phức do Shimura, Yutaka Taniyama và André Weil sáng tạo ra trong thập niên 1950.
    Trong nhiều trường hợp, nguyên lý  functoriality (tạm dịch là nguyên lý hàm tử) của Langlands dùng công thức vết của Selberg và bổ đề cơ bản để kết nối các biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau thông qua L-nhóm, nguyên lý này có nguồn từ lý thuyết lớp trường và lý thuyết biểu diễn của các bán nhóm Lie đơn giản dưới dạng Harish-Chander.
    Một số khía cạnh của chương trình Langlands đã được chứng minh, thí dụ như Laurent Lafforgue đã chứng minh được “Dự đoán Langlands cho các trường hàm” (Langlands conjecture for function fields) qua nhiều buổi thuyết trình tại Viện vào năm 1999, nhờ đó mà Lafforgue được tặng thưởng Huy chương Fields vào năm 2002. Rồi sau đó Ngô Bảo Châu, một thành viên khác của Viện, chứng minh được bổ đề cơ bản, một công cụ kỹ thuật do Langlands thiết lập, nhằm mục đích kết nối các biểu diễn tự đẳng cấu của các nhóm khác nhau, nhờ đó Ngô Bảo Châu được tặng thưởng Huy chương Fields vào năm 2010. Một số khía cạnh khác của chương trình góp phần chứng minh được các định lý xem ra chẳng có dính líu gì tới chương trình, chẳng hạn như chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat do Andrew Wiles đạt được vào năm 1994.
    Nhiều phần của lý thuyết hiện đại về các dạng tự đẳng cấu bị chi phối bởi hai vấn đề cơ bản - hai trọng tâm của chương trình Langlands: Nguyên lý  functoriality và tổng quát hóa dự đoán Shimura-Taniyama-Weil trên các đường cong elliptic có tính modula. Chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat của Andrew Wiles là một công trình rất sâu, có liên hệ chặt chẽ đến hai vấn đề cơ bản này.
    Thêm vào đó Langlands làm thay đổi mạnh mẽ lĩnh vực các tự đẳng cấu, làm cho lý thuyết biểu diễn vô hạn chiều của các nhóm thâm nhập vào hoạt động quan trọng của Toán học, và biến các lớp tổng quát của các L-hàm làm cho chúng có vai trò có ý nghĩa trong lý thuyết số. Các dự đoán của Langlands cũng có ảnh hưởng nhất định đối với một vài ngành khác, như Vật lý. Trong chương trình hình học Langlands được sáng tạo nên bởi Vladimir Drinfeld, một thành viên cũ của IAS, một vài ý tưởng đã được chuyển hóa từ lý thuyết số sang thành những phát biểu hình học. Dạng hình học rất thích hợp cho lãnh vực Vật lý lý thuyết, đặc biệt là lý thuyết về dây (string theory). Năm 2006, Edward Witten và Charles Simonyi, giáo sư khoa Khoa học tự nhiên của Viện, cùng viết một bài báo dài 225 trang về mối liên quan của một phần chương trình hình học Langlands với những ý tưởng đối ngẫu giữa Điện và Từ (Duality between Electricity and Magnetism).
    Langlands cũng đã nhận được nhiều giải thưởng danh dự khác:
        Giải thưởng Shaw (2007)
        Giải thưởng Esser Nemmers (2006)
        Huy chương vàng của Hàn Lâm Viện Khoa học Pháp (2000)
        Giải thưởng Wolf (cùng với Andrew Wiles)(1996).
        Giải Hàn Lâm Viện Khoa học Mỹ (1988)
        Giải khối thịnh vượng Anh (1984)
        Giải của Hội Toán học Mỹ (1982).
    (California, 3/21/2018)
    ---------------
    [1] Andre Weil là một trong những người sáng lập ra nhóm Bourbaki nổi tiếng vào năm 1935 (LQA).
    [2] Nhắc lại rằng khi ấy Langlands mới chưa đến 30 tuổi và chưa có sự nghiệp gì mấy, trong khi đó André Weil đã 64 tuổi và là một nhà Toán học nổi tiếng không những trong IAS mà khắp thế giới.
    [3] Giáo sư Peter Sarnak là người đã giúp Andrew Wiles khá nhiều trong việc chứng minh Định lý cuối cùng của Fermat (LQA).

    DARPA Đầu Tư Nghiên Cứu Tinh Thể Thời Gian Time Cyrstal

    22 Tháng Ba 20181:58 SA
    DARPA Đầu Tư Nghiên Cứu Tinh Thể Thời Gian Time Cyrstal
    Khoảng cuối tháng 03/2018, một số nguồn tin cho biết, Cơ quan Các dự án Nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) đã đầu tư vào nghiên cứu tinh thể thời gian Time Cyrstal.

    Lần cuối cùng cụm từ "tinh thể thời gian – time crystal" xuất hiện, nó đã làm khuấy đảo giới khoa học về một trạng thái vật chất mới. Nhưng dù có hiểu được bản chất tinh thể thời gian, người ta vẫn chưa tìm ra được mục đích sử dụng của nó.

    Theo đó, Cơ quan Các dự án Nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố một chương trình mới, gây quỹ nghiên cứu những hệ thống vật chất còn nhiều bí ẩn. Chương trình có tên DRINQS, viết tắt cho "Hệ thống Lượng tử Bị thúc đẩy và Không cân bằng". Ale Lukaszew, giám đống phòng khoa học phòng thủ tại DARPA cho biết: “Ứng dụng có thể được sử dụng cho đồng hồ nguyên tử, có thể sắp xếp những nguyên tử, làm rung chúng để có thể đo được thời gian. Có thể còn có những ứng dụng khác liên quan tới việc đo đạc sự nhạy cảm rất tinh vi của thời gian và nghiên cứu sâu về lĩnh vực từ trường. Nhưng chúng tôi không thể nói nhiều hơn về các ứng dụng khác”

    Hoặc có thể hiểu một cách khác: việc áp dụng công nghệ tinh thể thời gian trong lĩnh vực quân sự là hoàn toàn tuyệt mật. Về tinh thể thời gian, nó là một hệ thống các nguyên tử bị ảnh hưởng bởi một lực, chẳng hạn như một từ trường, sẽ khiến các nguyên tử xoay và đổi hướng. Nhưng tốc độ và vòng xoay không bị ảnh hưởng bởi nhịp lực của trường tạo ảnh hưởng lên hệ thống.

    Chương trình DRINQS sẽ có đủ quỹ nghiên cứu nhiều thứ khác ngoài tinh thể thời gian. Sứ mệnh của chương trình là nghiên cứu những góc bí ẩn của cơ học lượng tử và tìm cách tác động vào một hệ thống mà vẫn làm các nguyên tử ổn định, chẳng hạn như thêm lực điện từ vào một hệ thống các nguyên tử mà vẫn khiến chúng ổn định. Nếu thành công, họ có thể khiến các nguyên tử duy trì được thuộc tính cơ học lượng tử được lâu hơn.

    DARPA viết trong thông cáo báo chí: “Đội ngũ nghiên cứu sẽ phát triển những giao thức chuẩn nhằm ổn định các liên kết có trong một hệ thống bị tác động, chứng minh được khái niệm quy chuẩn gấp 10, thậm chí là 100 lần, điều này sẽ cải thiện giới hạn chuẩn mực vốn có trong liên kết lượng tử”. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu sẽ nghĩ ngay đến những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác.

    Được biết, lực hấp dẫn càng lớn, thời gian trôi càng chậm. Việc nghiên cứu hiệu ứng của lực hấp dẫn với một đồng hồ siêu chính xác có thể có được những hệ thống tiên tiến như xác định vị trí mà không cần tới vệ tinh GPS. Vì khi mà đang cần dẫn đường nhưng lại không thể vượt qua được giới hạn của GPS, người dùng sẽ gặp rắc rối lớn. Các loại công nghệ mới sẽ cho phép vượt qua được những khó khăn ấy, có thể dẫn đường và định hướng mà không cần GPS.

    Nhưng đó chưa phải tất cả. Thời gian với liên kết cao – High coherence time có thể đóng một vai trò quan trọng trong ứng dụng của máy tính lượng tử. Ronald Walsworth, nhà vật lý học tại Harvard, cho biết đội ngũ của ông cũng đang nghiên cứu một hệ thống không cân bằng, có tên trung tâm có khoảng không nitro. Chúng là những viên kim cương nhưng có các nguyên tử carbon thay bằng các nguyên tử nitro, có thể được dùng trong cải thiện chụp cộng hưởng từ hay những lĩnh vực liên quan tới từ tính khác.

    DARPA sẽ cung cấp quỹ cho những viện nghiên cứu khác, và các nhà khoa học vẫn được phép xuất bản đa số những nghiên cứu cho cộng đồng cùng tham khảo. Hiện vẫn chưa có nhà nghiên cứu nào được tuyển chọn, hạn cuối nộp đơn là ngày 09/04/2018. Và kết quả nghiên cứu đầu tiên của dự án sẽ được xuất bản cuối năm 2018.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét