Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 974

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 15/3/2018
 
Tin Mới Nhất | Tin Tức Mới Nhất Hôm Nay 15/03/2018
 
Let's cà phê tối ngày 14-3-2018: Chương trình phát sóng trực tiếp hàng ngày lúc 18h00 phút tối
                                      An ninh ngày mới ngày 14.3.2018 - Tin tức cập nhật-
 
Việt Nam mua Phiên bản mới của Kalibr-NKE ?
  
Tổ quốc nhìn từ biển - Artista Band

Barca 3-0 Chelsea: Màn hủy diệt của thiên tài Lionel Messi


Màn trình diễn hoàn hảo với cú đúp bàn thắng cùng một đường dọn cỗ của Leo Messi đã tiễn Chelsea rời Champions League với tổng tỷ số 4-1 sau hai lượt trận.


Barcelona 3-0 Chelsea: Điểm 10 cho Messi Messi lập cú đúp và có 1 pha kiến tạo giúp Barcelona đánh bại Chelsea với tỷ số 3-0 ở trận lượt về, qua đó giành quyền vào tứ kết với tổng tỷ số 4-1 sau 2 lượt trận.
Làm khách trên thánh địa Camp Nou của Barcelona, Chelsea buộc phải có bàn thắng nếu muốn đi tiếp vào vòng tứ kết. Dễ hiểu tại sao huấn luyện viên Conte quyết định sử dụng Olivier Giroud đá cao nhất trên hàng công thay vì để Eden Hazard đá số 9 ảo như trong trận lượt đi.
Tuy nhiên, khi những toan tính chiến thuật của vị chiến lược gia người Italy còn chưa phát huy nổi một phần tác dụng thì mảnh lưới của họ đã rung lên ngay ở phút thứ 3, và người ghi bàn không ai khác chính là Lionel Messi.
Bắt nguồn từ tình huống đánh gót của Suarez cho Messi, bóng vô tình đập đúng chân Alonso mở ra khoảng trống thuận lợi cho El Pulga băng xuống. Ở một góc khá hẹp, Messi vẫn bình tĩnh thực hiện pha xâu kim hoàn hảo bằng chân phải đánh gục hoàn toàn Thibaut Courtois để mở tỷ số cho Barcelona.
Barca 3-0 Chelsea: Man huy diet cua thien tai Lionel Messi hinh anh 1
Messi "thiên tài" khiến Chelsea khóc hận khi bóng chưa lăn được 5 phút.
Sớm bị dội gáo nước lạnh chỉ trong ít phút, các học trò của Conte nhanh chóng định thần và tổ chức tấn công về phía khung thành đội chủ nhà. Với Willian và Hazard đầy biến ảo ở hai cánh, Chelsea đã tạo được ít nhiều sóng gió về phía khung thành Ter Stegen nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh.
Còn Barcelona, sau khi có bàn thắng sớm họ chủ động chơi chậm lại chứ không dồn lên tấn công ào ạt như những gì từng làm 6 năm về trước khi hai đội đối đầu nhau. Chậm nhưng vẫn kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến, chỉ cần một sơ hở là Messi cùng các đồng đội sẽ tung đòn kết liễu đối phương. Và sự thật, chiến thuật của huấn luyện Valverde là quá khôn ngoan.
Phút thứ 20, Cesc Fabregas lóng ngóng bị Messi cướp bóng ngay ở giữa sân. Chỉ chờ có thế, số 10 bên phía Barca khéo léo vượt qua hai bóng áo trắng trước khi tung đường dọn cỗ cho Dembele tung cú sút quyết đoán nâng tỷ số lên 2-0.
Thua chóng vánh hai bàn chỉ sau 20 phút, Chelsea hiểu rằng họ phải dồn lên tấn công để ghi ít nhất hai bàn nếu muốn đi tiếp. Nhưng những nỗ lực của họ chỉ được đền đáp bằng pha sút phạt chạm mép ngoài cột dọc của Marcos Alonso ở phút thứ 45.
Khi hiệp hai mới trôi qua được 2 phút, Chelsea suýt chút nữa thủng lưới bàn thứ ba sau pha chuyền hỏng của Thibaut Courtois ngay trước vòng cấm. Rất may cho thầy trò Conte bởi ở tình huống dứt điểm sau đó Luis Suarez lại sút trúng một cầu thủ bên phía The Blues.



'Tội đồ' Christensen được khen có tương lai thành Terry mới Mắc lỗi nghiêm trọng trước Barca nhưng Andreas Christensen vẫn được cựu danh thủ William Gallas dành nhiều lời khen ngợi trước trận đại chiến tại Champions League.
Chẳng còn gì để mất, Chelsea đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng và họ đã có rất nhiều những cơ hội nguy hiểm từ nỗ lực của những Willian hay Alonso.
Riêng Marcos Alonso đã có ít nhất ba cơ hội ngon ăn nhưng vận may và cả trọng tài đều đã nói không với hậu vệ người Tây Ban Nha. Lẽ ra anh có thể đem về cho Chelsea một quả phạt đền ở phút 49 sau tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của Pique, tuy nhiên, vị vua áo đen chỉ “thưởng” cho họ một tấm thẻ vàng do lỗi phản ứng của Giroud.
Barca 3-0 Chelsea: Man huy diet cua thien tai Lionel Messi hinh anh 2
Alonso đã quá đen đủi trong những pha xử lý cuối cùng trước Barca.
Mải miết tìm bàn thắng và rồi Chelsea lại tiếp tục nhận thêm bàn thua - và lần này tác giả lại là Leo Messi. Phút thứ 63, nhận đường chuyền của Suarez, Messi đi bóng lắt léo rồi thực hiện một pha dứt điểm xỏ háng thủ thành Courtois nâng tỷ số lên 3-0 cho Barca.
Những phút sau đó, lần lượt Morata và Zappacosta đều được Conte tung vào sân nhằm gỡ gạc chút thể diện trên đất Tây Ban Nha. Nhưng trên sân, mọi thứ có lẽ đã chấm dứt kể từ giây phút Messi chọc thủng lưới họ lần thứ ba.
Barca 3-0 Chelsea: Man huy diet cua thien tai Lionel Messi hinh anh 3
Messi một tay nhấn chìm Chelsea bằng màn trình diễn hoàn hảo.
Chelsea của Conte hoàn toàn không giống Chelsea của những năm trước khi đối đầu với Barcelona. Họ không bị đội bóng xứ Catalan dồn ép nghẹt thở mà thậm chí còn tạo ra khá nhiều cơ hội ngon ăn về phía khung thành Stegen. Tuy nhiên, độ lạnh trong những pha dứt điểm cuối cùng là điều những cầu thủ trẻ của Chelsea còn quá non nớt so với những ngôi sao bên phía Barca. Cần nhớ, chỉ từ 2 cú sút đầu tiên, Barca đã có ngay hai bàn thắng. Còn với Chelsea, cả trận họ dứt điểm tới 12 lần về phía cầu môn Barca nhưng nhận lại chỉ là con số 0.
Thắng Chelsea 3-0 ở trận lượt về, chung cuộc Barca vượt qua đại diện nước Anh với tổng tỷ số 4-1 để ngạo nghễ tiến vào vòng tứ kết Champions League mùa này.
    Anh Tú

    Chia sẻ xúc động của nữ sinh giỏi Sử trong lễ tưởng niệm sự kiện Gạc Ma

    Dân trí Lê Ngọc Nho, cô học sinh lớp 12 Gạc Ma trường THPT Nhân Việt (TPHCM) dành cả một buổi để viết cảm tưởng về trận chiến Gạc Ma. Trong buổi lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện này, Ngọc Nho đã xúc động chia sẻ bài viết dài 3 trang giấy trước hơn 500 học sinh toàn trường.
     >> Học sinh tiểu học miền núi tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma
     >> Cuốn truyện tranh đặc biệt “Gạc Ma và những người anh hùng”
     >> Đưa sự kiện Gạc Ma vào SGK Lịch sử sau 30 năm: Vì sao?

    Ngọc Nho vừa đạt giải Ba môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2018. Là một học sinh yêu thích môn Sử, khi trường tổ chức lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma, nữ sinh này đã nhanh chóng viết ngay bài cảm tưởng dài 3 trang giấy học trò chỉ trong vòng một buổi.
    
Hơn 500 học sinh trường THPT Nhân Việt (TPHCM) trong lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma sáng ngày 14/3/2018.
    Hơn 500 học sinh trường THPT Nhân Việt (TPHCM) trong lễ tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma sáng ngày 14/3/2018.

    Nho bộc bạch rằng: “Có thể bài viết của em không phải là bài viết hay nhất hoặc hấp dẫn nhất nhưng đây là những lời chân thành nhất mà em muốn chia sẻ đến các bạn đồng lứa với em”.
    Cô học trò giỏi sử chia sẻ: “Lịch sử như tiếng thở dài của dân tộc, chiến tranh là vết thương sâu thẳm, đau nhói trong lòng mỗi con người ở lại. Ba mươi năm qua đi, đất nước liên tục đổi mới và phát triển, nước biển thì vẫn trong veo, đá Gạc Ma thì vẫn còn đó, nhưng những người chiến sĩ ấy sẽ chẳng bao giờ trở về nữa. Những con người, những tấm gương sáng chói của lòng yêu nước, họ ngã xuống không phải để vĩnh viễn ra đi mà là để ôm trọn lấy vị mặn chát của biển, ôm trọn lấy sự an nhiên của mặt nước hiền hòa. Sự hi sinh của họ cũng giống như tấm thảm trải dài nâng đỡ cho nền hòa bình dân tộc mãi mãi được vẹn nguyên, để Tổ quốc thân yêu sẽ yên bình mà phát triển. Người trước ngã xuống, người sau lại cầm súng mà anh dũng tiến lên. Cứ như thế kết tạo nên một vòng tròn bất tử không bao giờ đứt đoạn”.
    Những gương mặt học sinh xúc động khi lắng nghe bài chia sẻ về sự kiện khiến 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh cách đây 30 năm
    Những gương mặt học sinh xúc động khi lắng nghe bài chia sẻ về sự kiện khiến 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh cách đây 30 năm

    “Khi chúng ta chưa có mặt trên đời, những người chiến sĩ ấy cầm súng đứng lên, đổi xương máu giữ hòa bình, bảo vệ non sông. Ngày ta chào đời, thì ngoài khơi xa, nhiều người vẫn đang nằm lại giữa lòng biển lạnh. Nơi đất liền, nhiều gia đình liệt sĩ những năm qua cuộc sống muôn vàn khó khăn. Đến bây giờ, có không ít người, trong đó có thể là một trong số chúng ta, không biết đến các cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trên đất liền và biển đảo Việt Nam”, Ngọc Nho nghẹn ngào.
    Cô học trò này cũng xúc động bày tỏ: “Với em, lịch sử được khắc khi là bằng máu và nước mắt. Từng giọt máu đớn đau, từng khoảnh khắc ngã xuống đầy bi hùng đấy để lại cho ta biết bao bài học tri ân sâu sắc. Nó bồi đắp cho tâm hồn những người con nước Việt một lòng nồng nàn yêu nước. Nó răn dạy cho bao thế hệ, hôm nay, ngày mai và mai sau nữa, phải trân quý lịch sử. Hãy sống sao cho đúng với trách nhiệm của một công dân”.
    Ngọc Nho cho rằng, các học sinh của ngôi trường mình đang theo học mang trên mình bộ đồng phục của người chiến sĩ hải quân và phải tự hào vì nó. “Mỗi người chúng ta ở đây để bài tỏ lòng yêu nước và biết ơn của mình thì dù là bằng cách như thế nào, hình thức ra sao đều có thể. Chỉ là đừng để sự hi sinh của những người đã ra đi để lại hòa bình trở nên vô nghĩa”
    Em Phùng Hoàng Yến, học sinh lớp 12A1 (còn được gọi là lớp Gạc Ma) xúc động cho biết: “Bài phát biểu của bạn Nho hôm nay rất hay và sâu lắng trong lòng người. Đây cũng là một bài học nhắc nhở các học sinh chúng em luôn nhớ về công ơn của những anh hùng đã ngã xuống để chúng em có cuộc sống bình yên như hôm nay”.
    
Các em đã dành ít phút tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh vì bảo vệ Tổ quốc.
    Các em đã dành ít phút tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh vì bảo vệ Tổ quốc.

    Phát biểu trong lễ tưởng niệm với các học sinh, ông Bùi Gia Hiếu, hiệu trưởng nhà trường nhắn nhủ: “Mỗi năm, thầy và trò chúng ta ngồi đây ôn lại trận chiến Gạc Ma, giữa 64 chiến sĩ Việt Nam với quân Trung Quốc, để hiểu mỗi tấc đất trên lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc phải đổi bằng xương máu cha anh. Hiểu như vậy để chúng ta sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh đó".
    Đây là năm thứ ba trường THPT Nhân Việt tổ chức lễ tưởng niệm sự kiện Gạc Ma. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên ở TPHCM đặt tên lớp theo tên đảo Việt Nam để nhắc nhở học sinh về tình yêu biển đảo Tổ quốc.
    Lê Phương

    Kết thúc điều tra vụ tham ô tại Ban BTGPMB quận Tân Phú

    SGGP
    Trong quá trình Ban BTGPMB quận Tân Phú thực hiện 6 dự án trên địa bàn quận, bị can Danh lợi dụng chức năng, quyền hạn được giao đã chỉ đạo bị can Linh lập, ký thủ tục kế toán sai quy định 54,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

     Ngày 14-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố bị can Thi Danh (SN 1957), nguyên Trưởng ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng (BTGPMB), quận Tân Phú TPHCM) và Nguyễn Duy Linh (SN 1981, nguyên Kế toán trưởng Ban BTGPMB quận Tân Phú) cùng về tội “Tham ô tài sản”.

    Ban BTGPMB quận Tân Phú trực thuộc UBND quận Tân Phú, có nhiệm vụ lập dự án hoặc phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho từng đối tượng, hỗ trợ dự án theo quy định, thực hiện việc chi trả tiền bồi thường. Trong quá trình Ban BTGPMB quận Tân Phú thực hiện 6 dự án trên địa bàn quận, bị can Danh lợi dụng chức năng, quyền hạn được giao đã chỉ đạo bị can Linh lập, ký thủ tục kế toán sai quy định 54,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
    Số tiền này được chi cho 16 đối tượng, công ty không thuộc danh sách bồi thường, hỗ trợ trong dự án; qua đó bị can Danh chiếm đoạt tiền sử dụng mục đích cá nhân. Trong danh sách những người nhận tiền có con dâu của Danh nhận 21,4 tỷ đồng, con rể Danh nhận 2,1 tỷ đồng.

    THỤC HÂN

    Thứ trưởng công an nói gì về vụ CSGT Hà Nội 'làm luật'?

    Thứ Tư, ngày 14/03/2018 16:08 PM (GMT+7)

    Sau phóng sự về nhiều đội CSGT tại Hà Nội “làm luật”, sáng 14/3, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an có cuộc trao đổi với Tiền Phong về sự việc. Theo trung tướng Sơn, Bộ Công an cũng đã yêu cầu công an Hà Nội khẩn trương xác minh, báo cáo để xử lý.

    72 24
    Thứ trưởng công an nói gì về vụ CSGT Hà Nội 'làm luật'? - 1
    “Bộ Công an sẽ chấn chỉnh lực lượng CSGT chấp hành một cách nghiêm túc hơn nữa".
    “Bộ Công an cũng sẽ chấn chỉnh lực lượng CSGT chấp hành một cách nghiêm túc hơn nữa. Xu hướng chung là như vậy. Còn vụ việc này thì phải chờ công an thành phố Hà Nội xác minh. Trên kết quả xác minh, chúng tôi sẽ có hướng để xử lý rõ ràng. Quan điểm của Bộ Công an là sẽ chỉ đạo các địa phương, công an các địa phương quản lý giáo dục cán bộ chiến sỹ. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.
    + Thời gian qua, cả nước có phát hiện trường hợp nào cán bộ nhận mãi lộ, chung chi không, thưa ông?
    - Hiện tượng tiêu cực, mãi lộ, chung chi thì dư luận vẫn suy nghĩ thế. Quan điểm của Bộ Công an là nếu phát hiện thì vẫn phải xử lý.
    + Vậy làm sao để ngăn được hiện tượng mãi lộ?
    - Nếu người vi phạm thực hiện đúng luật thì không việc gì phải chung chi. Ở đây cũng phải nói từ hai phía. Anh cứ làm đúng quy định thì thôi, còn người làm nhiệm vụ nào vi phạm cứ phản ánh lên cấp có thẩm quyền để xử lý. Tôi nghĩ hướng đó sẽ tích cực hơn.
    + Còn những hiện tượng CSGT nhận chung chi, nhưng khi trả lời báo chí, cấp trên của họ trả lời lập lờ “vật nghi giống tiền”, nghĩa là sao thưa ông?
    -Những trường hợp không thẳng thắn thì tôi không nghe. Trường hợp rõ ràng thì phải đối mặt với thực tế. Tôi nghĩ các cơ quan báo chí có trách nhiệm cung cấp thông tin một cách đầy đủ sẽ tốt hơn.
    Chúng ta cũng nên đánh giá một cách khách quan, công tâm về vai trò của công an nói chung, trong đó có lực lượng CSGT. Vừa phải có trách nhiệm duy trì trật tự an toàn giao thông hàng ngày, với nhiều áp lực, nhiều thách thức; vừa phải góp phần vào việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, buôn lậu, ma túy, trên các tuyến đường hết sức nặng nề.
    Tôi nghĩ báo chí cũng nên vào cuộc chỉ ra ai sai để góp ý sửa chữa, xử lý. Đại bộ phận CSGT đều vất vả, mình cần tuyên dương, khích lệ. Trong thực tế, người tốt, việc tốt nhiều hơn đấy.
    Qua đây, tôi cũng mong báo chí đồng hành cùng với lực lượng công an để góp phần xây dựng lực lượng công an nói chung trong đó có CSGT ngày càng tốt hơn.
    + Người ta vẫn nói nếu một ngày thử không có CSGT xem, nhưng việc nào ra việc đó, thưa ông?
    - Tôi cũng trao đổi thêm về mặt tích cực. Mới đây, 6 CSGT ở Bình Dương bị các đối tượng buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn lao xe vào. Người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích đâm thẳng vào anh em. Nói vậy để thấy rằng qua đó, xã hội người dân cũng thông cảm chia sẻ ủng hộ.
    + Thực tế báo chí muốn làm việc với Cục CSGT đâu có dễ, thưa thứ trưởng?
    - Tôi thấy đây cũng là một công việc cần phải đặt ra để xử lý tốt hơn. Các bên cần có những thông tin một cách đầy đủ. Chắc chắn khi làm việc với Cục CSGT, tôi sẽ đặt vấn đề rằng đơn vị này phải chủ động hơn để có thông tin đầy đủ, hai chiều để có sự kiểm chứng thật đầy đủ, khách quan. Nếu cán bộ địa phương thì phải trao đổi với lãnh đạo ở đấy.
    Cám ơn ông!
    CSGT Hà Nội tạm đình chỉ cán bộ, xác minh clip ”mãi lộ”
    Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã đình chỉ công tác và lập tổ công tác tiến hành xác minh thông tin của...
    Theo ĐÌNH THẮNG (Tiền Phong)

    Những bộ nào có vi phạm trong vụ MobiFone mua AVG?

    Trong vụ MobiFone mua AVG, Thanh tra Chính phủ nêu rõ trách nhiệm của nhiều bộ ngành và kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra.


    Kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố chiều 14/3, đã nêu rõ những sai phạm của các bộ ngành liên quan dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).
    Thanh tra Chính phủ nêu, đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, dự án có tổng mức đầu tư là 8.900 tỷ đồng, tuy nhiên những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone dẫn đến nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp này khoảng 7.006 tỷ đồng.
    Những bộ nào dính sai phạm trong vụ Mobifone mua AVG?
    Dự án MobiFone mua 95% AVG có tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng.
    Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy chưa được Thủ tướng phê duyệt chủ trương, nhưng Bộ đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, vi phạm Luật Đầu tư.
    Kết luận thanh tra đề cập đến 4 kênh tần số mà Bộ TTTT đã cấp cho AVG để thực hiện thí điểm “dự án đầu tư xây dựng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng kỹ thuật số và phát triển hoạt động truyền hình giải trí kỹ thuật số trả tiền” liên kết với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Bình Dương.
    Theo quy định Luật Tần số vô tuyến điện, 4 kênh tần số này là tài nguyên Quốc gia có giá trị thương mại cao; khi giao cho đơn vị sử dụng, khai thác phải được đấu giá hoặc thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để thu tiền nộp NSNN, nhưng Bộ TTTT đã không thu hồi để thực hiện theo quy định mà đề nghị Thủ tướng “cho phép MobiFone được tiếp tục sử dụng 4 kênh tần số đã cấp cho AVG để phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ truyền hình và viễn thông”.
    Đề nghị trên của Bộ TTTT mặc dù chưa được Thủ tướng đồng ý, nhưng quyết định phê duyệt dự án đầu tư, Bộ đã cho Mobifone tiếp tục sử dụng 4 kênh tần số này là vi phạm quy định Luật Tần số vô tuyến điện và các quy định khác có liên quan.
    Kết luận thanh tra nêu, do không đấu giá và chưa có giám định giá trị nên không xác định được thiệt hại. Tuy nhiên, theo thẩm định giá của AMAX, 4 kênh tần số có giá trị là 112,32 triệu USD tương đương hơn 2.429 tỷ đồng.
    Ngoài ra, trong dự án này, giá mua 95% cổ phần AVG và hiệu quả đầu tư là 2 yếu tố trọng yếu, trong báo cáo thẩm định dự án và các văn bản gửi Thủ tướng, các bộ liên quan, mặc dù Bộ TTTT còn băn khoăn, đã nhiều lần đề nghị được trợ giúp, tuy chưa được làm rõ, nhưng Bộ vẫn trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư.
    Bộ TTTT mặc dù từng báo cáo Thủ tướng và các cơ quan chức năng về việc sử dụng vốn chủ sở hữu 30%, vốn vay tín dụng 70% tổng mức đầu tư cho dự án, tuy nhiên tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư đã không xác định cụ thể nguồn vốn đầu tư; thực tế MobiFone sử dụng 100% vốn chủ sở hữu vào đầu tư dự án.
    "Bộ TTTT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; quyết định phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước", kết luận thanh tra nêu.
    Thanh tra Chính phủ cho hay, việc MobiFone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật Nhà nước, nhưng Bộ TTTT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an cho ý kiến và đã đưa giao dịch này thuộc danh mục Mật là không đúng quy định.
    Bộ TTTT đề nghị Bộ Công an có ý kiến về nhiều nội dung không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an, thậm chí thuộc lĩnh vực của các Bộ quản lý chuyên ngành (về chủ trương đầu tư, trình tự, thủ tục đầu tư; về vấn đề giá mua cổ phần, hiệu quả đầu tư của dự án…) để xin ý kiến của Bộ Công an là không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Bộ TTTT không thể căn cứ vào ý kiến của Bộ Công an để cho rằng mình đã tuân thủ đúng hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    Khi Thanh tra Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ TTTT xem xét, quyết định theo thẩm quyền được pháp luật quy định về việc giải mật hoặc tiếp tục bảo mật, Bộ TTTT đã không thực hiện, đồng thời đề nghị Thanh tra Chính phủ báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng là không đúng quy định.
    Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết luận thanh tra nêu, Bộ này có văn bản số 721 ngày 24/11/2015 gửi Thủ tướng, đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là không đúng quy định tại Luật Đầu tư.
    Đáng chú ý là, sau khi MobiFone đã ký hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần AVG, đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ngày 22/1/2016 Bộ Kế hoạch & Đầu tư có văn bản số 27, trong đó nêu rõ ảnh hưởng trực tiếp với nhiều nguy cơ, rủi ro từ việc mua 95% cổ phần AVG trong khi MobiFone đang tiến hành cổ phần hóa và đã “đề nghị dừng thực hiện dự án”.
    Các ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư tại 2 văn bản trên là thiếu nhất quán, trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ này.
    Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện cổ phần hóa MobiFone đã không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp từ việc doanh nghiệp bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án (hơn 8.889 tỷ đồng, chiếm gần 60% vốn điều lệ của Mobifone), ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình cổ phần hóa.
    Mặt khác, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ TTTT chỉ đạo MobiFone tiếp tục rà soát dự án đầu tư để đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn thống nhất với đề xuất của Bộ TTTT về chủ trương đầu tư dự án,… đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng, trong khi Mobifone đang tiến hành cổ phần hóa; trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Tài chính.
    Văn phòng Chính phủ chưa có đầy đủ hồ sơ dự án nhưng đã gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của Công ty AVG để phát triển dịch vụ truyền hình...
    Tại văn bản số 209 ngày 28/10/2015, Bộ TTTT kiến nghị Thủ tướng “xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”, nhưng Văn phòng Chính phủ đã trình Thủ tướng và ban hành văn bản số 2678 ngày 14/12/2015 với nội dung: “Chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ TTTT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật” là không đúng nội dung mà Bộ TTTT đã đề nghị. 
    Trên thực tế, dự án chưa được thẩm định, trình và chưa được Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư; trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Văn phòng Chính phủ.
    Bộ Công an có văn bản số 4352 ngày 8/12/2014, đề nghị Bộ TTTT hướng dẫn Công ty AVG không được phép chuyển nhượng cổ phần cho nước ngoài, mà chỉ nên bán cổ phần cho các đối tác trong nước, doanh nghiệp nhà nước là tốt nhất; mặt khác, việc MobiFone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật Nhà nước nhưng trên cơ sở đề nghị của Bộ TTTT, Bộ Công an có văn bản thống nhất với Bộ TTTT về việc đưa tài liệu giao dịch này trong danh mục tài liệu bí mật của Bộ TTTT với mức độ “MẬT”, thực hiện bảo mật vụ việc mua bán, không giới hạn về thời gian bảo mật thông tin, là chưa phù hợp.
    Bộ Công an không có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính nhưng có văn bản số 2889 gửi Bộ TTTT, trong đó có nội dung: Bộ Công an đánh giá quá trình, quy trình thực hiện dự án do Bộ TTTT chỉ đạo là thận trọng, chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật; có điều kiện và cơ sở để giải quyết các vấn đề về an ninh như Bộ Công an đã nêu; phương án MobiFone đầu tư hơn 8.898 tỷ đồng mua 95% cổ phần của Công ty AVG như trong công văn của Bộ TTTT đã thấp hơn so với định giá của các đơn vị định giá…
    Theo kết luận thanh tra, các ý kiến nêu trên của Bộ Công an là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định.
    Nhận định đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra dự án trên để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.
    Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận thanh tra.
    Bá Đô

    'Từ sau Gạc Ma, Hải quân đã vượt nhiều khó khăn để giữ vững chủ quyền'

    Nguyên Tư lệnh binh chủng công binh Hải quân chia sẻ về những gian khó mà Hải quân Việt Nam đã vượt qua để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng.


    Ngày 14/3, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng thời kỳ 1984-1988 tổ chức gặp mặt các cựu binh và thân nhân liệt sĩ ngã xuống khi bảo vệ chủ quyền Gạc Ma, tròn 30 năm trước. Khoảng 300 người tham dự đã dành một phút mặc niệm 64 liệt sĩ.
    Thiếu tướng Hoàng Kiền khẳng định sự hy sinh của các liệt sĩ Gạc Ma là sự tự hào về tinh thần dũng cảm bảo vệ lãnh thổ tổ quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Thiếu tướng Hoàng Kiền nói các liệt sĩ Gạc Ma đã hy sinh anh dũng khi bảo vệ lãnh thổ tổ quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Thiếu tướng Hoàng Kiền, nguyên Chỉ huy trưởng Trung đoàn công binh 83, nguyên Tư lệnh binh chủng công binh Hải quân chia sẻ, dịp tưởng niệm 30 năm này, ông rất xúc động khi được gặp lại gia đình thân nhân các liệt sĩ và những người lính từng bị Trung Quốc bắt, và qua lễ tưởng niệm cũng như trên truyền thông đã cho thấy sự quan tâm của nhân dân.
    Tướng Kiền cho biết, năm 1988, hải quân Việt Nam với người và vật lực hạn chế, nhưng những người lính đối mặt với quân Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đã rất anh dũng. "Anh em hy sinh để lại hình ảnh vòng tròn bất tử bằng máu, quyết giữ lá cờ Tổ quốc", ông nói.
    Theo ông, Trung Quốc chọn thời điểm giữa tháng 3 gió mùa Đông Bắc rất mạnh, sóng lớn để thực hiện âm mưu đánh chiếm các đảo chìm của ta ở Trường Sa. Trong khi các tàu của hải quân Việt Nam lúc bấy giờ nhỏ, chịu sóng gió kém, chưa có định vị vệ tinh, đi dễ lạc đường. Các tàu phóng lôi và tàu tên lửa, tàu pháo của hải quân Việt Nam lúc đó đều là loại nhỏ, tiến công ven bờ, chịu sóng gió kém, không có khả năng tác chiến dài ở ngoài Trường Sa. Trung Quốc thì có các tàu chiến lớn với số lượng đông và hoả lực mạnh...
    Từ trái qua, bốn cựu binh Thoa, Hiền, Thống, Đông - những người từng chiến đẩu trong trận đụng độ tại Gạc Ma, bị Trung Quốc bắt làm tù binh. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Từ trái qua, bốn cựu binh Thoa, Hiền, Thống, Đông - những người từng chiến đẩu trong trận đụng độ tại Gạc Ma, bị Trung Quốc bắt làm tù binh. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Có 10 năm gắn bó với Trường Sa, ông Kiền cho biết từ sau sự kiện Gạc Ma, Hải quân Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn để cùng với các lực lượng khác giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc, không phụ lòng các anh hùng nằm lại lòng biển khơi. 
    Ngay sau khi Trung Quốc chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma, những người lính hải quân Việt Nam chỉ với tàu kéo thô sơ, cũ kỹ tiếp tục lên đường ra Trường Sa để làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
    "Chúng ta tiếp tục lắp dựng bổ sung các nhà C3, nhà sắt C2, nhà lâu bền C1 trên các đảo chìm giữa Trường Sa trong mùa sóng gió để chốt giữ khẳng định chủ quyền của Việt Nam", ông nói và cho biết, đến nay, trên toàn quần đảo Trường Sa, hải quân Việt Nam có 33 điểm đóng quân được bảo vệ ngày đêm.
    Đại tá Hoàng Duy Lập nói sự kiện Gạc Ma là đỉnh điểm của chiến dịch mà Trung Quốc đã toan tính từ trước. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Đại tá Hoàng Duy Lập nói sự kiện Gạc Ma là đỉnh điểm của chiến dịch mà Trung Quốc đã toan tính từ trước. Ảnh: Nguyễn Đông.
    Đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 83, cho biết sự kiện ngày 14/3/1988 "là đỉnh điểm của một chiến dịch mà kịch bản đã được Trung Quốc tính toán từ trước".
    Ông nói, xương máu của 64 liệt sĩ đã hòa cùng dòng biển Gạc Ma và tinh thần dũng cảm của các anh sẽ mãi mãi là thiên sử anh hùng. "Xin vinh danh các anh hùng Gạc Ma. Và thế hệ trẻ mai sau hãy quyết tâm bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc", đại tá Lập nhắn nhủ.
    Tại buổi lễ, trường ĐH Đông Á Đà Nẵng và Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng đã trao quà cho 10 gia đình liệt sĩ ở Quảng Nam, Đà Nẵng, cùng 5 cựu binh ở Quảng Bình, Đăk Lăk, Phú Yên từng bị Trung Quốc bắt giữ.
    Tháng 3/1988, Việt Nam đưa tàu ra xây dựng cụm đảo chìm Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao trong bối cảnh Trung Quốc liên tục chiếm đóng trái phép các bãi đá thuộc chủ quyền của nước ta tại Quần đảo Trường Sa.
    Rạng sáng 14/3/1988, khi bộ đội Việt Nam đang chuyển vật liệu lên bãi Gạc Ma thì Trung Quốc đưa tàu chiến đến cướp cờ, giết hại chiến sĩ. Tàu HQ-604 và HQ-605 bị bắn chìm. 64 chiến sĩ hy sinh, 9 người bị bắt. Tàu HQ 505 bị bắn cháy đã lao hết tốc lực lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền Cô Lin. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm trái phép từ đó.

    Nguyễn Đông

    Người đàn ông 35 năm mang 'giới tính nữ' ở miền Tây

    Các loại giấy tờ tùy thân đều mang giới tính nữ, sau 35 năm anh Lâm Thị Mỹ Châu (Cà Mau) mới xin đổi sang nam để làm giấy kết hôn.


    Nói về việc nhầm tên và giới tính của con trai trong khai sinh, sổ hộ khẩu, mẹ anh Châu (35 tuổi, ở huyện Cái Nước) cho rằng, mọi giấy tờ trong gia đình trước đây đều do người chồng quá cố đi làm và khai với cán bộ nên bà không rõ. "Nhà nghèo lại đông con, tôi chỉ lo cái ăn nên không quan tâm đến giấy tờ", bà nói.
    Còn theo chính quyền địa phương, có thể trước đây khi gia đình anh Châu đi làm giấy khai sinh đã có sự nhầm lẫn giữa người khai và người tiếp nhận thông tin.
    Anh Châu kể, năm 2001 khi anh đi làm giấy chứng minh nhân dân đã không chấp nhận, vì tất cả giấy tờ đều mang giới tính nữ, trong khi vóc dáng của anh là nam. "Tôi phải về địa phương xin xác nhận mình là nam mang đến nộp, cảnh sát mới đồng ý cấp nhưng tên không thay đổi", anh nói.
    Các loại giấy tờ của ông Châu đều mang tên và giới tính nữ. Ảnh: Hải Hải.
    Các loại giấy tờ của anh Châu đều mang tên và giới tính nữ. Ảnh: Hải Hải.
    Do ít học và 35 năm qua không việc gì cần đến giấy tờ nên anh Châu không quan tâm đến chuyện mình mang giới tính nữ hay nam. Tuy nhiên, nay anh muốn làm giấy kết hôn thì gặp rắc rối.
    Hồi đầu tháng 3, anh được người cháu đưa đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (Bộ phận một cửa) đề nghị được cải chính giới tính, đồng thời thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ "Thị Mỹ" sang "Văn". 
    "Cán bộ yêu cầu phải lên TP HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ", anh Châu nói và cho biết, do hoàn cành nghèo khó nên anh không có tiền đi.
    Theo lãnh đạo UBND huyện Cái Nước, thủ tục hành chính cấp huyện không xác định lại giới tính mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch… Ngoài ra, công dân "Lâm Thị Mỹ Châu" không có giấy tờ gì chứng minh mình là giới tính nam nên cán bộ không tiếp nhận hồ sơ.
    Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo ngành chức năng thẩm tra, xác minh thực tế, đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân "Lâm Thị Mỹ Châu" đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật.
    Phúc Hưng

    Hàng nghìn tấn củ cải của nông dân Hà Nội phải vứt bỏ

    Người trồng rau xã Tráng Việt (Hà Nội) đã phải vứt 2.000 tấn củ cải, 3.000 tấn khác còn tồn đọng vì không bán được.
    Thời sự  00:00 - 15/3
    Trần Quang

    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam

    Tối 14/3, Đức Gyalwang Drukpa và hơn 100 Đại đức, Tăng ni Truyền thừa Drukpa đã tới Hà Nội tham dự Pháp hội Đại Bi Quan Âm.


    Đức Gyalwang Drukpa đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    19h20 ngày 14/3, Đức Gyalwang Drukpa và tăng đoàn đến sân bay Nội Bài (Hà Nội). Từ ngày 16 đến 18/3, Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa sẽ chủ trì nghi lễ quán đỉnh, cầu an, cầu siêu trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm tại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Lễ hội xuân Tây Thiên với điểm nhấn là Pháp hội Đại Bi Quan Âm từ nhiều năm nay thu hút sự quan tâm của đông đảo Phật tử và du khách thập phương. Sẽ có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và nghi lễ tâm linh, với tâm điểm là việc khai mở bức tranh Phật Quan Âm khổng lồ, màn trình diễn Vũ điệu Kim Cương triệu thỉnh 8 Hóa thân Đức Phật Liên Hoa Sinh và kiến lập Đại Mandala ngọc đá quý Phật đường kính kỷ lục 9m.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Đông đảo Phật tử trong và ngoài nước tập trung từ sớm thành hàng dài để chào đón cung nghinh Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Trở lại Việt Nam đầu năm mới, Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ: “Đầu xuân là thời gian cát tường ý nghĩa nhất trong năm cho các hoạt động tâm linh như quán đỉnh, cầu an, tích lũy công đức, thực hành thiện hạnh… Chúng ta hãy cùng nhau tu tập, phát khởi tâm nguyện tốt lành và từ trường tích cực để mang lại sức khỏe, hạnh phúc, may mắn, bình an cho mình và mọi người".
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ, Việt Nam là điểm đến nhiều cảm xúc và đầy ý nghĩa Phật pháp, nơi khi mọi người hạnh ngộ có thể thực sự trân trọng, nghĩ và làm những điều tốt đẹp, cùng nắm tay nhau dựng xây những giá trị tinh thần ý nghĩa.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Trong thời gian ở Việt Nam đến 2/4, Đức Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa sẽ cúng dàng cầu an, cầu siêu tại nhiều chùa ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, TP HCM và nói chuyện với các tăng ni, phật tử, giới doanh nhân.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    Tăng ni Truyền thừa Drukpa chờ đợi bên ngoài sảnh nhà ga T2 của sân bay Nội Bài.
    Đức Gyalwang Drukpa trở lại Việt Nam
    20h, đoàn xe đưa Đức Gyalwang Drukpa và hơn 100 Đại đức, Tăng ni Truyền thừa Drukpa về khách sạn. Sáng 15/3, Ngài sẽ chia sẻ về mối nhân duyên với Việt Nam, sự phát triển của Truyền thừa Drukpa thế giới và quan điểm sống hạnh phúc...
    Đoàn Loan - Ngọc Thành

    Anh trục xuất "ổ sĩ quan tình báo chìm" của Nga

    14/03/2018 21:45

    (NLĐO)- London ngày 14-3 tuyên bố sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Đây là vụ trục xuất ngoại giao lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

    Theo ABC News, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói với các nhà lập pháp nước này rằng 23 nhà ngoại giao nói trên được xác định là "những sĩ quan tình báo không công bố". Họ có một tuần để rời khỏi nước Anh.
    Anh trục xuất ổ sỹ quan tình báo chìm của Nga - Ảnh 1.
    Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước quốc hội. Ảnh: Reuters
    Nữ lãnh đạo Anh thông báo một loạt các biện pháp kinh tế và ngoại giao, trong đó có đình chỉ các liên lạc song phương cấp cao với Nga. Lời mời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tới thăm Anh cũng bị hủy bỏ. Bà May khẳng định các bộ trưởng cũng như thành viên hoàng gia Anh sẽ không tham dự sự kiện thể thao quan trọng World Cup ở Nga mùa hè này.
    "Chúng tôi sẽ đóng băng tài sản của nhà nước Nga tại bất cứ nơi nào chúng tôi có bằng chứng rằng chúng có thể được sử dụng để đe dọa cuộc sống hoặc tài sản của công dân hay người cư trú tại Anh"- bà May nói.
    Cũng theo lời nữ thủ tướng Anh, London kết luận Nga có lỗi trong âm mưu giết cựu điệp viên Skripal và con gái, đồng thời đe doạ cuộc sống của các công dân Anh khác ở Salisbury.
    Quyết định trên của London được đưa ra sau khi Moscow làm ngơ trước hạn chót nửa đêm (14-3) được Thủ tướng May công bố để Nga giải thích làm cách nào chất độc thần kinh được phát triển dưới thời Liên Xô được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái. Hai nạn nhân hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện Salisbury, Tây Nam nước Anh.
    Anh trục xuất ổ sỹ quan tình báo chìm của Nga - Ảnh 2.
    Giới chức trách đang xử lý khu vực gần hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái ở Salisbury, Tây Nam nước Anh. Ảnh: Reuters
    Bà May cáo buộc Moscow có thái độ khinh thường yêu cầu từ London và cho rằng hành động của Nga là "sử dụng trái phép vũ lực để chống lại nước Anh".
    Phản ứng động thái trả đũa từ Anh, Đại sứ Nga ở London Alexander Yakovenko nói rằng hành động của Anh hoàn toàn không chấp nhận được và là một sự khiêu khích.
    Phía Moscow đã từ chối tuân theo yêu cầu theo tối hậu thư của Anh trừ khi chính phủ nước này cung cấp được mẫu chất độc do các nhà điều tra thu thập.
    Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov hôm 14-3 nói với báo giới rằng Nga phản đối ngôn ngữ tối hậu thư.
    Cũng theo lời ông Peskov, tới nay Anh chỉ đưa ra những cáo buộc vô căn cứ mà không có bất cứ bằng chứng nào. Ông khẳng định Nga sẽ hợp tác với giới điều tra nhưng không thấy Anh sẵn sàng chia sẻ.
    Moscow cho rằng chất độc thần kinh cũng có thể tới từ một nước cựu thành viên Liên Xô khác, ám chỉ đối thủ của Moscow hiện nay, Ukraine.
    Trong khi đó, London đang tìm kiếm trợ giúp từ Liên minh châu Âu (EU), NATO và cả Mỹ. Văn phòng của bà May cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington sẽ sát cánh bên London.
    Hôm 14-3, bà May cũng lên tiếng kêu gọi một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về cuộc điều tra. Trong khi đó, Hội đồng NATO sẽ họp vào ngày 15-3 để bàn về vụ việc.
    Đỗ Quyên (Theo ABC News)

    Stephen Hawking đi rồi, chúng ta cũng đừng quên nhìn lên những vì sao


    Stephen Hawking, sống gần một cuộc đời bị giam cầm trong thân xác bệnh tật, không để bất cứ điều gì kìm hãm niềm đam mê của ông với khoa học và vũ trụ.
    Là cha đẻ của một "học thuyết lỗ đen" nào đó mà chúng ta phải tìm kiếm trên Google để đọc đúng tên hay là người mà Eddie Redmayne đã hóa thân thành công trong bộ phim Thuyết vạn vật và tác giả của Lược sử thời gian, cuốn sách mà nhiều người có nhưng không mấy người đọc hết?
    Người ta có thể tranh cãi về việc Stephen Hawking có phải nhà khoa học vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta hay không, nhưng người ta hầu như không băn khoăn chuyện ông là người nổi tiếng nhất.
    Stephen Hawking di roi, chung ta cung dung quen nhin len nhung vi sao hinh anh 1
    Nhà vật lý vũ trụ Stephen Hawking, người vừa qua đời ngày 14/3 ở tuổi 76. Ảnh: AFP.

    'Gương mặt đại diện' của khoa học

    "Tôi giả định là tất cả các bạn ở đây đều từng đọc cuốn Lược sử thời gian của tôi và đều đã hiểu", Stephen Hawking thường bắt đầu bài giảng tại Đại học Cambridge theo cách như vậy.
    Nhà vật lý vũ trụ người Anh vừa qua đời ở tuổi 76 đã trở thành "gương mặt đại diện" của khoa học trong suốt cuộc đời phi thường của mình. Ông trở nên nổi tiếng toàn cầu với cuốn sách A Brief History of Time (Lược sử thời gian), phát hành hơn 10 triệu bản trên toàn cầu, được dịch ra khoảng 40 thứ tiếng và được gọi là best-seller ít được đọc nhất mọi thời đại. 
    Ông thậm chí còn xuất hiện trên bom tấn Star Trek: The Next Generation và tự lồng tiếng cho vai của mình trong loạt phim hoạt hình The Simpsons. Chỉ có ông có thể khiến cho các tạp chí thuần giải trí của Anh phải đăng các vấn đề về trí tuệ nhân tạo, vể sự tồn tại của con người trên Trái Đất và cách thoát khỏi lỗ đen vũ trụ.
    Những người đọc bình dân nhất cũng có thể cảm thấy kết nối với Stephen qua cách ông ấy làm sôi động cuộc sống của mình, trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài bất động trên xe lăn. Ông cho phép chuyện tình yêu trở thành một bộ phim của Hollywood và biến cuộc đời mình thành văn hóa đại chúng (pop culture).
    Ông có mặt trên một chuyến bay không trọng lực. Ông công khai cá cược với giới khoa học về sự tồn tại của các lỗ đen và bức xạ từ chúng, sau đó thua cả hai cuộc cá độ đó và chi tiền "thua độ" cho một đêm nghỉ dưỡng sang trọng và một quyển bách khoa toàn thư về bóng chày.
    Stephen Hawking di roi, chung ta cung dung quen nhin len nhung vi sao hinh anh 2
    Nhân vật lấy cảm hứng từ Stephen trong loạt phim hoạt hình The Simpsons.
    Khi ai đó gọi Stephen là "khoa học gia lỗi lạc nhất trong thời đại của chúng ta", "thời đại của chúng ta" ở đây không chỉ bao gồm sự công nhận của chỉ số H trong khoa học, được tính toán đầy lý trí hay những giải thưởng của các Viện hàn lâm, mà vị trí của Stephen trong thời đại của chúng ta còn tính bằng những lần sách của ông được tái bản (dù có thể chẳng ai đọc, họ chỉ mua thôi), những lần ông ngồi từ Cambridge và viết những lá thư cho độc giả của Guardian tranh cãi.
    Sau Albert Einstein, Stephen Hawking được xem là người tiếp theo trong giới khoa học đã bước khỏi "tháp ngà" và nói về những vấn đề của thời đại, từ hệ thống bảo hiểm đến việc giải giáp vũ khí. Họ thậm chí đã chia sẻ nhau "vinh dự" bị giễu nhại và đóng giả trong một video nhạc rap rất được yêu thích trên Youtube, Epic Rap Battles of History. (Điều trùng hợp là ngày Stephen qua đời, 14/3, cũng trùng ngày sinh nhật của Einstein).

    Lão già tò mò, nghịch ngợm

    Stephen Hawking ra đời 300 năm sau ngày Galileo Galilei mất và làm công việc mà trước đây Issac Newton từng làm: Giáo sư Toán học danh dự của Đại học Cambridge. 
    "Hawking đã đặt ra và cố gắng trả lời những câu hỏi lớn lao của chúng ta: sự hình thành của vũ trụ, lỗ đen, hướng đi của thời gian. Và làm việc đó một cách đầy thích thú, có phần nghịch ngợm. Ông ấy luôn là một lão già tò mò nghịch ngợm", nhà vũ trụ học Michael Turner từ Đại học Chicago nói.
    Giới vật lý lý thuyết và vật lý thiên văn đều giành Hawking về ngành của mình. "Chúng tôi gọi ông là nhà vật lý thiên văn vì rõ ràng ông ấy biến cả vũ trụ thành phòng thí nghiệm", Neil deGrasse Tyson, giám đốc viện thiên văn New York, nói.
    Công trình về lỗ đen vũ trụ của Hawking vào những năm 1970 là kết nối quan trọng trong ngành vật lý. Trước ông, Thuyết tương đối của Einstein và Cơ học lượng tử thường mâu thuẫn nhau. Chỉ đến khi bức xạ của lỗ đen vũ trụ được khám phá và được đặt tên là "bức xạ Hawking", người ta mới công nhận sự liên quan của hai lý thuyết nói trên: Thuyết tương đối - khoa học của những điều to lớn nhất và Cơ học lượng tử - khoa học của những điều nhỏ bé nhất cuối cùng đã tìm được sự kết nối.
    Bức xạ phát ra từ lỗ đen vũ trụ được chứng minh khiến cho nhiều tác giả khoa học viễn tưởng thất vọng, nhưng lại truyền cảm hứng cho những nhà khoa học trẻ khác, trong đó có Tyson. Ý tưởng ấy cũng mang lại cảm hứng khi cho rằng các lỗ đen không tồn tại mãi mãi.
    Hawking còn tiên phong trong việc đưa ra một lý thuyết rằng các hố đen thực ra rất đơn giản, chỉ có mô men động lượng, khối lượng và điện tích, ngoài ra không có gì khác.
    Hai khái niệm này là nền tảng của lý thuyết hố đen.
    Stephen Hawking di roi, chung ta cung dung quen nhin len nhung vi sao hinh anh 3
    Stephen Hawking và Albert Einstein, sống cách nhau một thế kỷ, đều là những nhà khoa học đã bước khỏi "tháp ngà" để bày tỏ sự quan tâm trước những vấn đề của thời đại. Ảnh: AFP.
    Một công trình khác của Hawking vượt ra ngoài các hố đen và tập trung vào nguồn gốc của vũ trụ. Đầu tiên ông lý thuyết hoá sự nhất thể của một vũ trụ sơ khai trong một công thức toán học phức tạp nhưng tinh tế so sánh thời gian với các hàm sóng.
    Sau đó, các công trình của ông tự mâu thuẫn nhau và ông dùng nó để minh hoạ cho lý thuyết về sự phình to vũ trụ, ở đó vũ trụ được mô tả như một nửa quả bóng. Lý thuyết này được khởi đầu trong một hội thảo mà Hawking chủ trì với một bữa tiệc tối và một trận croquet (bóng cửa).
    Stephen Hawking được xem là nhà vật lý nổi tiếng nhất kể từ thời đại của Einstein. Một tra cứu trên nền tảng Google Scholar để so sánh về thành quả của nhà khoa học cho thấy chỉ số H của Hawking thậm chí còn cao hơn cả Eistein, với kết quả là 125 so với 106.
    Chỉ số H là chỉ số nhằm đo lường mức độ ảnh hưởng tích luỹ của một nhà khoa học, được tính toán dựa vào số công trình công bố và số lần trích dẫn. Hirsch, người đã đưa ra ý tưởng về chỉ số H, cho rằng nếu sau 20 năm làm khoa học, nhà khoa học đạt được chỉ số H là 40 được cho là xuất sắc, 60 được cho là thật sự cá biệt và chỉ số H trung bình của các nhà khoa học từng đoạt giải Nobel là khoảng 41.
    Những khái niệm lý thuyết phức tạp nghe không quá liên quan đến tính cách của người tạo ra chúng. Các đồng nghiệp của Hawking vẫn hay nhắc về sự hài hước lém lỉnh của người đàn ông bé nhỏ trên chiếc xe lăn, về cách ông cười nhăn răng và sự cứng đầu nổi tiếng.
    Ông ấy vẽ cho khoa học một khuôn mặt người, Michael Turner nói. Người đàn ông nhỏ thó mắc kẹt cả đời trên chiếc xe lăn không thể gọi là ưa nhìn ấy khiến cho cả thế giới yêu mến và ngưỡng vọng, dù chỉ vài người trong số họ có thể hiểu ông nghĩ gì.
    Hơn tất cả, ai cũng thấy có một phần nào đó của trái tim mình rung động lên theo những bức xạ mà ông tạo ra bằng một cuộc đời vừa phi thường, vừa gần gũi.

    Đại chúng thì đã sao?

    Liệu có điểm đứt gãy nào giữa một Hawking của khoa học và một người đàn ông quá siêng năng viết lách cho Guardian, để bàn về môi trường, cuộc chiến Syria, trí tuệ nhân tạo, hay không? Liệu có điểm chênh nào giữa những thuyết đầy phức tạp của ông với những độc giả chỉ mua sách của ông và không chắc đọc hiểu hết? Giữa những thành tựu học thuật với một cuộc đời qua nhiều điều bất thường và căn bệnh hiểm nghèo của ông?
    Stephen Hawking di roi, chung ta cung dung quen nhin len nhung vi sao hinh anh 4
    Những khái niệm lý thuyết phức tạp nghe không quá liên quan đến tính cách của người tạo ra chúng. Các đồng nghiệp của Hawking vẫn hay nhắc về sự hài hước lém lỉnh của người đàn ông bé nhỏ trên chiếc xe lăn, về cách ông cười nhăn răng và sự cứng đầu nổi tiếng. Ảnh: AFP.
    Cả cuộc đời của Stephen Hawking đã sống giữa tất cả những điều tưởng chừng mâu thuẫn trên. Ông chống chọi bệnh tật để nghiên cứu khoa học; ông tìm cách kết nối Thuyết tương đối với Thuyết lượng tử; ông không nhốt mình trong tháp ngà khoa học mà bước ra cuộc đời, ông diễn thuyết, viết lách, tranh luận; ông xem cả vũ trụ bao la là mái nhà cho con người.
    "Vũ trụ sẽ không còn là vũ trụ nếu nó không thể là nhà cho những người bạn yêu thương", 3 người con của Stephen đã trích dẫn câu nói này trong thông cáo về cái chết của ông.
    Sự nổi tiếng của Hawking, ở phía ngược lại, có thể là minh chứng cho việc rằng khoa học và công chúng có thể không xa nhau đến vậy, rằng trong mỗi con người, từ rất nhiều năm trước, đã luôn mang trong người nỗi tò mò thuần túy được hiểu biết về những điều xa xôi nhất, như những vì sao hoặc vũ trụ. Hoặc vũ trụ thật sự gần gũi với chúng ta.
    “Hiện tượng Hawking" là minh chứng cho một thế giới mà mọi người không chỉ quan tâm đến “bộ máy phát ra ánh sáng mặt trời mà nhờ đó mới có sự sống", “trọng lực buộc chặt chúng ta trên trái đất mà nếu không có chúng thì chúng ta sẽ bị thảy lăn lóc trong không gian" hay là “về những nguyên tử cấu tạo nên thân thể mà chúng ta phụ thuộc vào sự cấu tạo của chúng".
    “Hiện tượng Hawking” cho chúng ta thấy rằng ngoài cơm ăn áo mặc con người còn dành nhiều thời gian để hỏi những câu hỏi quan trọng (hoặc không quan trọng) khác, và một trong số đó là câu hỏi vũ trụ bắt đầu từ đâu.
    "Hiện tượng Hawking" là minh chứng cho rằng công chúng bình dân, bất chấp khởi đầu vì lý do gì, đã cố gắng bước về phía Hawking và về khoa học. Đã thấy được niềm vui được nhìn lên bầu trời, được chất vấn về bản chất của vũ trụ với sự ham thích đơn thuần nhất.
    "Hãy nhớ nhìn lên những vì sao và đừng nhìn xuống dưới chân. Cố gắng giải nghĩa những điều bạn thấy và tự vấn về vũ trụ. Hãy luôn tò mò. Dù cuộc sống khó khăn đến nhường nào, luôn có điều gì đó bạn có thể làm. Chỉ là đừng bỏ cuộc", ông từng nói.
    Stephen Hawking di roi, chung ta cung dung quen nhin len nhung vi sao hinh anh 5
    Hình ảnh minh họa của Guardian trong video giải thích các công trình của ông. Ảnh: Guardian.
    Nhiều người hay so sánh thành tựu cuộc đời họ với những chuyến đi. Hawking đương nhiên không thể làm thế. Cuộc đời Stephen Hawking, gắn chặt trên chiếc xe lăn, chỉ có một chuyến du hành mãi mãi vào khoa học, tìm kiếm giới hạn (hoặc vô hạn?) của vũ trụ lẫn tâm trí con người. Giờ thì ông đi vào vũ trụ thật rồi.
    Còn chúng ta thì đừng quên nhìn lên những vì sao.


    Stephen Hawking và 76 năm giải mã các bí ẩn vũ trụ Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.


    Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

    Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.

    Hawking: Từ bệnh nhân xơ cứng teo cơ tới thiên tài vật lý

    Hơn nửa thế kỷ cuộc đời Stephen Hawking là những chuỗi ngày sống chung với căn bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) và tìm kiếm lời giải cho những bí ẩn của vũ trụ.
    Hương Hiền

    Đoàn Thị Hương bị lôi kéo 2 tháng trước nghi án Kim Jong Nam


    Đoàn Thị Hương đã được một phụ nữ Việt Nam giới thiệu với những nghi phạm người Triều Tiên khoảng 2 tháng trước ngày nghi án Kim Jong Nam xảy ra.
    Theo Channel News Asia, luật sư Hisyam Teh của Đoàn Thị Hương hôm 14/3 đã trình bày trước tòa án Malaysia bản khai của một công dân Việt Nam.
    Lời khai của người phụ nữ Việt Nam tên Nguyen Bich Thuy cho biết cô được một người đàn ông tên Li tiếp cận vào tháng 12/2016 tại một quán bar ở Hà Nội. Thuy miêu tả Li nói sõi tiếng Việt và tự nhận là con lai trong một gia đình Việt - Triều Tiên. Người đàn ông này cho biết đang tuyển nữ diễn viên cho các bộ phim ngắn và đề nghị Thuy tham gia.
    Thuy từ chối đề nghị của Li, nhưng đã giới thiệu "cơ hội việc làm" này cho Đoàn Thị Hương bởi hai người từng quen biết nhau khi cùng làm việc ở một quán bar trước đó.
    Doan Thi Huong bi loi keo 2 thang truoc nghi an Kim Jong Nam hinh anh 1
    Đoàn Thị Hương rời khỏi tòa hôm 14/3. Ảnh: AP.
    "Tôi nhớ là Hương rất yêu thích việc đóng phim, vì thế tôi đã giới thiệu cho Hương người đàn ông đó", Thuy khai trong bản lời khai.
    Người đàn ông tên Li được cảnh sát Malaysia xác nhận là một công dân Triều Tiên tên Ri Ji Hyon. Ri là một trong 4 người đàn ông Triều Tiên có mặt tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kuala Lumpur trong ngày vụ ám sát xảy ra.
    Trong ngày 14/3, Đoàn Thị Hương cho biết cô yêu cầu nhận 1.000 USD khi tham gia đóng "những bộ phim ngắn hoặc video hài hước".
    Luật sư Teh cho biết Thuy từ chối tới Malaysia để làm chứng. Lời khai của Thuy có được từ tháng 3/2017 nhờ sự phối hợp của công an Việt Nam.
    Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, công dân người Indonesia, bị bắt với cáo buộc có liên quan tới vụ ám sát một công dân Triều Tiên có tên Kim Chol tại sân bay ở thành phố Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Malaysia và Mỹ cho rằng Kim Chol thực chất là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
    Hai nữ nghi phạm cho biết họ tưởng đang tham gia chương trình chơi khăm khi xoa chất lỏng lên người nạn nhân. Nếu bị tòa án Malaysia tuyên có tội, Hương và Aisyah sẽ phải đối mặt án tử hình. Phiên tòa xét xử sẽ được tiếp tục vào ngày 15/3.


    5 dấu mốc quan trọng trong vụ án Đoàn Thị Hương Đoàn Thị Hương bị buộc tội ám sát Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên và đang đứng trước nguy cơ sẽ phải chịu án cao nhất.


    Luật sư của Đoàn Thị Hương: 'Kết luận của Mỹ là tin tốt lành'

    Luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết ông sẽ dùng kết luận của Mỹ về việc Triều Tiên sử dụng chất độc VX trong nghi án Kim Jong Nam để làm bằng chứng biện hộ trước tòa.

    Phát ngôn viên Mỹ: Triều Tiên ám sát Kim Jong Nam bằng chất độc VX

    Mỹ chính thức đưa ra kết luận về vụ ám sát người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay Malaysia hồi năm ngoái.
    Duy Anh

    Nam thanh niên bị bắn gục ngay trước cửa nhà ở Sài Gòn

    Minh Tuệ, Theo Thời Đại 01:39 15/03/2018

    Vừa mở cửa bước ra trước căn nhà, nam thanh niên bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển xe máy tới gần, dùng súng bắn vào người khiến nạn nhân gục tại chỗ.

    Rạng sáng 15/3, Công an quận Tân Phú cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM vẫn đang phong toả hiện trường, điều tra truy xét các đối tượng dùng súng bắn 1 nam thanh niên trọng thương xảy ra ở khu vực.
    Theo công an quận Tân Phú, khoảng 22h ngày 14/3, nam thanh niên (khoảng 25 tuổi) vừa mở cửa 1 căn nhà ở trên đường số 27, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM để đi ra ngoài thì bất ngờ có 2 đối tượng (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy hiệu Nouvo chạy tới trước căn nhà.
    Nam thanh niên bị bắn gục ngay trước cửa nhà ở Sài Gòn - Ảnh 1.
    Hiện trường nơi xảy ra vụ việc
    Phát hiện nam thanh niên, cả 2 đối tượng rút súng bắn nhiều phát vào người nạn nhân khiến gục tại chỗ. Gây án xong, cả 2 nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
    Người dân địa phương phát hiện đã đưa nam thanh niên đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Công an quận Tân Phú cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM sau đó đã có mặt phong toả hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, trích xuất hình ảnh camera điều tra truy xét các đối tượng.

    Bí thư Đà Nẵng: "Nhà khách Thành ủy toàn con em người nọ người kia"

    Dân trí Dẫn ví dụ riêng Nhà khách Thành ủy khi hỏi thăm ra thì người làm ở đó toàn con em người nọ người kia, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cấp cơ sở rà soát lại xem có bao nhiêu người được gửi gắm vào làm, bao nhiêu người có thực lực tự xin được vào đó.

    Sáng 14/3, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Quận uỷ Liên Chiểu.
    Bí thư Thành ủy Đà Nẵng làm việc tại Quận ủy Liên Chiểu sáng 14/3
    Bí thư Thành ủy Đà Nẵng làm việc tại Quận ủy Liên Chiểu sáng 14/3
    Vẫn còn cán bộ công chức nhũng nhiễu, thiếu năng lực
    Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến đóng góp cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quận Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng công tác cán bộ là một trong những vấn đề “nóng” ở quận Liên Chiểu. Ông Nghĩa yêu cầu không chỉ quận Liên Chiểu mà các cấp, ngành có đại diện dự họp phải xem lại công tác tổ chức bộ máy cán bộ; tự đặt câu hỏi vì sao Đà Nẵng đạt được những thứ hạng cao trong cải cách hành chính như thế, nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Đâu đó vẫn nghe than phiền về cán bộ công chức nhũng nhiễu, thiếu năng lực.
    Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Đâu đó vẫn nghe than phiền về cán bộ công chức nhũng nhiễu, thiếu năng lực
    Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Đâu đó vẫn nghe than phiền về cán bộ công chức nhũng nhiễu, thiếu năng lực"
    Dẫn ví dụ riêng một Nhà khách Thành uỷ, khi hỏi thăm ra thì người làm ở đó toàn con em người nọ người kia, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cấp cơ sở rà soát lại xem có bao nhiêu người được gửi gắm vào làm, bao nhiêu người là từ nguồn nhân lực chất lượng cao, bao nhiêu người có thực lực tự xin được việc vào đó?
    “Anh Triết (ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chánh Văn phòng Thành uỷ) khảo sát xem như chỗ nhà khách Thành uỷ, có bao nhiêu người được gửi gắm vào làm, bao nhiêu người tự xin được việc ở đó. Chứ hỏi thăm ra thì toàn con em người nọ người kia” - ông Nghĩa nói thẳng.
    Theo ông Nghĩa, tinh giản biên chế là bài toán khó. Nhận một người vào làm thì dễ chứ giảm một người thì khó. Nhưng biên chế ở đây chính là những người hưởng lương từ ngân sách, phải làm việc có hiệu quả. Cứ gửi gắm con em cho nhiều vào rồi thì người nhiều hơn việc, một người làm, hai người ngồi chơi; hay chia ra mỗi người ít việc, vừa làm vừa chơi hết giờ hành chính thế thì nhìn vào đã thấy không hiệu quả rồi.
    Ông Nghĩa yêu cầu các lãnh đạo, cán bộ gửi gắm con em vào làm chỗ này chỗ kia thì làm gương trong chủ trương tinh giản biên chế. “Nhận dễ dàng thì loại thải thì dễ dàng vì đó là con em chúng ta; mình làm lãnh đạo, cán bộ thì mình gương mẫu làm trước” - ông Nghĩa nói
    Có quan chức đứng sau "cò đất" không?
    Một trong những vấn đề “nóng” của quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) được nêu ra tại buổi làm việc là sai phạm, thiếu năng lực trong quản lý đất đai, tình trạng xây dựng trái phép, nhất là xây nhà ở trên đất nông nghiệp.
    Ông Trương Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong tháng 3/2018 này sẽ có báo cáo những sai phạm về đất đai, xây nhà trái phép ở quận Liên Chiểu. Ông Nam đề nghị khi quy hoạch dự án, như sắp tới là dự án Cảng Liên Chiểu, Ga đường sắt... cần khoanh vùng sớm để tránh tình trạng xây nhà trái phép, “chạy” đền bù dự án, bố trí tái định cư; hoặc quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư dự án bị bó hẹp như đã xảy ra trên địa bàn quận Liên Chiểu.
    Ghi nhận ý kiến của ông Nam, ông Trương Quang Nghĩa chỉ ra thực trạng "cò đất" lộng hành, sẵn sàng bán đất nông nghiệp cho người ta xây nhà, thậm chí là bảo kê xây dựng; và đặt câu hỏi: “Có quan chức đứng sau cho "cò đất" lộng hành như thế không?”.
    Ông Nghĩa cũng kể ra lãnh đạo thành phố đã nghe về tình trạng khi báo chí đi thực tế phản ánh việc xây dựng trái phép thì có một số cán bộ can thiệp. Ông Nghĩa nhấn mạnh chỉ đạo: “Vấn đề xây dựng trái phép nếu không chấn chỉnh, kiểm soát tốt thì sẽ không có nguồn lực đất đai để mà kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển địa bàn. Thế mà tôi nghe phản ánh khi báo chí đi thực tế tìm hiểu để phản ánh thì có một số cán bộ can thiệp vào. Không ai được cản trở báo chí tác nghiệp. Và cũng không ai được cản trở báo chí đăng hay không đăng việc gì. Báo chí có quyền đăng và chịu trách nhiệm về nội dung bài báo, ngay cả báo Đà Nẵng cũng vậy”.
    Tâm An

    "Mọi người hiểu nhầm việc Amazon vào Việt Nam"

    (Techz.vn) Thực tế, Amazon chỉ thông qua Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon bằng cách cung cấp các công cụ, kiến thức và chuyên gia trong ngành.
    Trả lời phỏng vấn bên lề Chương trình Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam ông Nguyễn Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, Amazon không về Việt Nam như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, Amazon chỉ thông qua Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon bằng cách cung cấp các công cụ, kiến thức và chuyên gia trong ngành.
    "Bản thân Hiệp hội cũng đã khẩn trương đính chính thông tin này để mọi người không bị hiểu nhầm", ông Dũng cho hay.
    Hiện nay nhiều trang web mua hàng trên Amazon về bán tại Việt Nam nhưng rất ít doanh nghiệp bán hàng trên Amazon trong khi Trung Quốc có rất nhiều. "Một số cá nhân, doanh nghiệp chủ động đăng ký bán hàng trên Amazon nhưng lại vướng mắc nhiều về vấn đề thủ tục mà không biết giải quyết thế nào", ông Dũng cho hay.
    Vì vậy, trong chiến lược lần này, Amazon mong muốn thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon.
    Ông Dũng cũng cho hay Hiệp hội sẽ mở lớp đào tạo các doanh nghiệp vào tháng 4 tới.
    Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu đánh giá cao hỗ trợ của Amazon đối với doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp trông chờ vào tiềm năng mà Amazon mang lại để đem hàng hóa Việt thâm nhập vào các thị trường nước ngoài.
    Ông Gijae Seong, đại diện của Amazon cho biết hiện tại Amazon có 13 thị trường bán lẻ trong đó có 3 thị trường ở châu Á. Số lượng khách hàng của Amazon là 300 triệu đến từ 180 quốc gia, người bán đến từ 172 nước trong đó có Việt Nam.
    Bên cạnh đó, Amazon cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) (Tạm dịch: hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon) cho doanh nghiệp.
    Khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Người bán hàng chỉ cần gửi hàng sang kho cho Amazon và công ty sẽ thực hiện các công đoạn còn lại. Dịch vụ kho bãi đơn hàng này hỗ trợ khách hàng đổi trả cho khách hàng toàn cầu. Đồng thời FBA cho phép phát triển doanh nghiệp trực tuyến qua mạng lưới đồng thời hoàn thiện đơn hàng giúp người bán tiết kiệm chi phí vận chuyển.
    Amazon hiện đang xây dựng đội ngũ nhân viên khu vực Đông Nam Á để giúp đỡ người bán, chủ thương hiệu và nhà sản xuất, giúp họ tiếp cận trực tiếp các trang thương mại điện tử.
    Thị trường bán lẻ đang dần chuyển sang hình thức thương mại điện tử với doanh thu toàn cầu năm 2016 đạt hơn 2.000 tỷ USD và sẽ tăng trưởng hơn 100% trong 4 năm tới.
    "Đây là thay đổi lớn khi mức tăng trưởng của ngành hiện nay mới chỉ dừng ở mức 26%" ông Gijae Seong nhận định.
    Theo Đức Quỳnh
    NDH

    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay

    Thứ Năm, ngày 15/03/2018 03:10 AM (GMT+7)

    Bất kể là thời trang thảm đỏ hay dạo phố, lên tạp chí hay tới phòng gym của cả hai đều làm đẹp lòng fan hâm mộ.

    39 13
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 1
    Gigi Hadid và Zayn Malik lúc nào cũng là cặp đôi khiến người ta ngưỡng mộ về nhan sắc lẫn tài năng
    Sau hơn hai năm mặn nồng, cuối cùng thì cặp đôi đẹp nhất Hollywood - người mẫu Gigi Hadid và nam ca sĩ Zayn Malik đã xác nhận đường ai nấy đi khiến người hâm mộ không khỏi nuối tiếc!
    Từ khi công bố mối quan hệ cho tới tận bây giờ, Gigi Hadid và Zayn Malik vẫn luôn khiến công chúng ngưỡng mộ vì độ xứng đôi vừa lứa.
    Hoạt động trong ngành thời trang và là một trong những tên tuổi đắt show nhất trong giới chân dài vài năm gần đây, sắc vóc của Gigi Hadid chắc chắn không còn là điều phải bàn cãi. Nhưng còn Zayn Malik, vốn xuất thân là ca sĩ nhưng Zayn lại sở hữu khuôn mặt đẹp như một nam thần cùng body 6 múi không chỗ nào để chê. Hạn chế duy nhất của nam ca sĩ 25 tuổi có lẽ chỉ là chiều cao. Trong khi bạn gái anh cao tới 1m79 thì anh chỉ cao có 1m75!
    Nhưng bất chấp sự chênh lệch ấy, Gigi Hadid và Zayn Malik vẫn là cặp đôi tương xứng về ngoại hình, tài năng, và nhất là cùng sở hữu gu thời trang cực “chất”. Bất kể là thời trang thảm đỏ hay dạo phố, lên tạp chí hay tới phòng gym của cả hai đều làm đẹp lòng fan hâm mộ.
    Cùng nhìn lại những khoảnh khắc vừa tình tứ vừa cực thời trang của cặp đôi khiến người ta nuối tiếc nhất:
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 2
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 3
    Mỗi lần cùng dạo phố, cặp đôi người mẫu - ca sĩ khiến dân tình không khỏi trầm trồ vì gu ăn mặc khỏe khoắn, cá tính
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 4
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 5
    Đồng điệu từ trên đường phố tới lên tạp chí
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 6
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 7
    Biết bạn trai thấp hơn mình nên Gigi Hadid hạn chế mang giày cao gót. Nhưng điều ấy cũng không ảnh hưởng vì Gigi cũng thích kiểu ăn mặc năng động hơn là bánh bèo
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 8
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 9
    Đi đâu, mặc gì cũng phải “dính” lấy nhau, bảo sao người hâm mộ không tiếc nuối khi họ thông báo chia tay?
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 10
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 11
    Zayn Malik khá chuộng áo hoodie phối cùng áo khoác đơn giản trong khi bạn gái của anh thì thiên biến vạn hóa hơn, dẫu sao trông cả hai đều vô cùng xứng đôi
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 12
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 13
    Biết bao giờ trên đường phố mới xuất hiện thêm một cặp đôi khiến cánh paparazzi bấm mãi cũng không thấy mỏi tay thế này?
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 8
    Cặp người mẫu - danh ca đẹp đôi nhất đã chia tay - 15
    Những hình ảnh đẹp này sẽ còn lưu giữ mãi trong lòng fan hâm mộ cặp đôi
    Truyền thông các nước đưa tin về hoa hậu Hương Giang
    Hương Giang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các kênh truyền thông trên thế giới.
    Theo Huân Y Thảo (Dân Việt)

    Chiến trường Syria thêm khốc liệt nếu Mỹ can thiệp sâu hơn?

    Đình Nam |
    Chiến trường Syria thêm khốc liệt nếu Mỹ can thiệp sâu hơn?

    Hiện Nga và Syria đang làm hết sức để ngăn cản nguy cơ xảy ra “thảm kịch” ở Syria.

    Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã thu về nhiều thành quả, với hầu hết diện tích tại 2 quốc gia Trung Đông này được giải phóng.
    Trong khi Iraq đã bắt tay vào công cuộc tái thiết đất nước, thì Syria lại đang đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến “khốc liệt” hơn, giữa quân đội Chính phủ nước này với phe đối lập, thậm chí cả giữa Nga với các nước phương Tây.
    Chiến trường Syria thêm khốc liệt nếu Mỹ can thiệp sâu hơn? - Ảnh 1.
    Syria hoang tàn đổ nát vì chiến sự ác liệt. Ảnh: Reuters
    Mỹ sẽ lần thứ 2 tấn công trực tiếp vào quân đội Syria nếu Liên Hợp Quốc không hành động để ngăn cản các chiến dịch quân sự hiện nay của Chính phủ Syria và đồng minh, sau khi Nghị quyết 2401 của Hội đồng Bảo an về ngừng bắn trên toàn Syria được ban bố cuối tháng 2.
    Đó là lời cảnh báo mới nhất được đại diện của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đưa ra trong ngày 13/3:
    “Chúng tôi cảnh báo bất kỳ quốc gia nào quyết tâm áp đặt ý chí của mình thông qua các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Mỹ sẵn sàng hành động nếu điều đó là cần thiết. Đó không phải là con đường mà chúng tôi thích, song đó lại là con đường mà chúng tôi phải đi. Chúng tôi sẵn sàng hành động”.
    Lần tấn công trước đó của Mỹ nhằm vào lực lượng Chính phủ Syria diễn ra tháng 4 năm ngoái, sau khi Mỹ cáo buộc Chính phủ Syria đã sử dụng khí độc hóa học tấn công dân thường. Dù Nga và Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc trên, song Mỹ vẫn tiến hành một cuộc tấn công tên lửa bất ngờ vào căn cứ không quân Al-Shayrat của Syria.
    Tuy nhiên, lần này Nga đã đưa ra phản ứng “gay gắt” trước cảnh báo tấn công từ phía Mỹ. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho rằng, Mỹ đang cố bảo vệ lực lượng đối lập Syria. Trong khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Mỹ cần hiểu những gì “được phép làm hoặc không” và hậu quả về một vụ tấn công mới sẽ là rất nghiêm trọng.
    Nga cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu Mỹ tấn công Syria VOV.VN - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 13/3 cảnh báo, nếu Mỹ tấn công Syria thì sẽ dẫn đến những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.
    Về phía quân đội Nga, Tổng Tham mưu trưởng quân đội nước này, Đại tướng Valery Gerasimov cho biết, nước này đã có thông tin về kế hoạch của Mỹ ném bom khu vực Chính phủ Syria kiểm soát ở thủ đô Damascus, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả quân sự nếu Mỹ tấn công các tòa nhà Chính phủ Syria, nơi các cố vấn quân sự của Nga làm việc.
    Ông Gerasimov cũng “bóc mẽ” cái cớ tấn công của Mỹ đối với Syria về một vụ dàn dựng tấn công hóa học. Theo ông Gerasimov, lực lượng nổi dậy tại Syria đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công vũ khí hóa học để đổ lỗi cho Chính phủ Syria, sau đó Mỹ sẽ tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa và dội bom vào các tòa nhà của Chính phủ Syria.
    Tối 13/3, ông Valery Gerasimov đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, để thảo luận về tình hình xung đột tại Syria. Tại cuộc điện đàm, hai bên đã trao đổi về các diễn biến hiện nay tại khu vực Đông Ghouta, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục duy trì hoạt động “liên lạc song phương”.
    Đây được cho là một kênh rất quan trọng trong bối cảnh tình hình hiện nay tại Syria.

    Người đàn ông TQ lấy vợ Ukraine đẹp, "rẻ" khiến dân mạng ghen tị

    Cô gái Ukraine không hề thách cưới chú rể - điều có thể giúp gia đình chú rể tiết kiệm được một khoản tiền lớn.

    Cô dâu Inesa người Ukraine và chú rể He Pingwei người Trung Quốc
    Cô dâu Inesa người Ukraine và chú rể He Pingwei người Trung Quốc
    Cư dân mạng Trung Quốc đang “phát sốt” khi ảnh cưới của một người đàn ông đến từ tỉnh Sơn Tây và một cô gái Ukraine lan truyền trên mạng.
    Làm phiên dịch ở Bắc Kinh, cô gái Ukraine Inesa lần đầu gặp He Pingwei vào tháng 1 năm 2016, Shanghaiist đưa tin.
    Inesa cho biết cô ngay lập tức bị thu hút bởi sự tốt bụng của He. Trong khi đó, người đàn ông Trung Quốc nói rằng anh rất thích tính cách vui vẻ của Inesa.
    Hai người nhanh chóng yêu nhau và bắt đầu đi du lịch cùng nhau. Tháng 10 năm ngoái, cặp đôi đã có bước tiến lớn: đăng ký kết hôn.
    Inesa và He trong ngày cưới
    Inesa và He trong ngày cưới
    Đám cưới chính thức của họ vừa diễn ra vào thứ 6 tuần trước tại quê hương của chú rể ở quận Yangcheng. Gia đình và bạn bè của Inesa cũng đến dự đám cưới. Do vậy, sự kiện đã trở thành chủ đề bàn tán của cả thị trấn, theo báo Trung Quốc.
    Trang tin NetEase cho biết cô dâu “không hề thách cưới một xu” – sự khác biệt về văn hóa có thể giúp gia đình chú rể tiết kiệm được một khoản tiền lớn.
    Đám cưới chính thức của họ vừa diễn ra vào thứ 6 tuần trước tại quê hương của chú rể
    Do mất cân bằng giới tính, “giá” thách cưới ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt ở nông thôn. Khoản tiền này có nơi lên tới 200.000 nhân dân tệ (khoảng 718 triệu đồng), thậm chí chưa bao gồm những điều kiện tiên quyết như có nhà và xe hơi.
    "Cô dâu Ukraine là những cô dâu tốt nhất thế giới. Đẹp và rẻ!", một cư dân mạng nói đùa.
    Được biết, cặp đôi mới cưới sẽ ở lại quận Yangcheng, Sơn Tây để bắt đầu cuộc sống hôn nhân của họ.
    Gia đình và bạn bè của Inesa cũng đến dự đám cưới.
    Do vậy, sự kiện đã trở thành chủ đề bàn tán của cả thị trấn, theo báo Trung Quốc.
    Trang tin NetEase cho biết cô dâu “không hề thách cưới một xu” – sự khác biệt về văn hóa có thể giúp gia đình chú rể tiết kiệm được một khoản tiền lớn.
    Theo Dân Việt

    Nhà tù chật ních tù nhân 80, 90 tuổi ở Nhật

    Nhiều phạm nhân, do tuổi cao sức yếu và bệnh tật, sau khi ra tù không kiếm được việc làm. Và tái phạm là lựa chọn tất yếu của họ. 


    Phạm nhân 92 tuổi ngồi xe lăn, chịu án chung thân tại nhà tù Tokushima vì tội giết người và hãm hiếp, đang tập thể dục với sự trợ giúp của một nhân viên y tế. Ảnh: Reuters.
    Phạm nhân 92 tuổi ngồi xe lăn, chịu án chung thân tại nhà tù Tokushima vì tội giết người và hãm hiếp, đang tập thể dục với sự trợ giúp của một nhân viên y tế. Ảnh: Reuters.
    Ông lão 92 tuổi dáng người gày gò, lọt thỏm trong chiếc xe lăn giữa mảnh sân hẹp. Mắt nhắm nghiền và ngồi bất động, ông cụ tận hưởng sự ấm áp của ánh nắng mặt trời. Gần đó, khoảng hơn 10 cụ ông khác với mái tóc bạc húi cua đang chậm rãi thực hiện các động tác thể dục. "Đừng cố gắng quá", người huấn luyện viên hô to.
    Đây không phải quang cảnh một viện dưỡng lão ở Nhật Bản. Ông già 92 tuổi ngồi trên xe lăn không là một cụ ông cao tuổi bình thường mà là một tù nhân đang thụ án chung thân vì tội giết người và hãm hiếp. Những ông lão tập thể dục gần đó đều được xếp vào dạng tội phạm nguy hiểm, theo Reuters
    Nhà tù này ở vùng Tokushima, cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản 520 kilometres về hướng tây, được chuyển đổi công năng để chuyên giam giữ những tù nhân cao tuổi. Như nhiều lĩnh vực khác trong xã hội, hệ thống nhà tù ở Nhật Bản cũng phải vật lộn với vấn đề già hóa dân số.  
    Số lượng tù nhân trên 60 tuổi tăng 7% trong suốt 10 năm qua lên hơn 9.000 người, chiếm 19% tổng số tù nhân ở Nhật vào năm 2016. Trong khi đó, số lượng tù nhân cao tuổi ở Mỹ chỉ chiếm 6% và 11% ở Hàn Quốc.
    Hàng ngày, các phạm nhân tại nhà tù Tokushima ngủ khoảng 4-5 tiếng. Thời gian còn lại, họ ngồi gấp giấy thủ công và làm các công việc nhẹ nhàng. "Tôi bị bệnh tim nên thường xuyên ngất xỉu ở xưởng sản xuất của nhà tù", theo phạm nhân 81 tuổi đang thụ án chung thân vì hành vi sát hại một tài xế taxi và làm một người khác bị thương trong một vụ án 60 năm trước. 
    Bữa nào các quản giáo cũng phải cắt nhỏ thức ăn cho các tù nhân vì họ không còn đủ răng để nhai. Họ còn thuê một đội ngũ hộ lý chuyên chăm sóc người già túc trực trong bệnh viện của nhà tù. 
    Không chuyện trò
    "Chúng tôi muốn tù nhân rời khỏi đây trong tình trạng sức khỏe tốt", ông Kenji Yamaguchi, giám đốc phụ trách y tế tại nhà tù Tokushima, cho biết. "Có một số ý kiến cho rằng chúng tôi quá dễ dãi với tù nhân. Nhưng họ vẫn hoàn toàn không có tự do. Cuộc sống ở đây không hề thoải mái".  
    Ông Yamaguchi lấy ví dụ, trong giờ làm việc, các tù nhân tuyệt đối không được phép nói chuyện, hay trong buồng giam không có điều hòa nhiệt độ, hoặc phạm nhân chỉ được tắm hai lần mỗi tuần vào mùa đông và ba lần vào mùa hè. 
    Bộ Tư pháp Nhật Bản không hướng dẫn cụ thể các nhà tù đối xử như thế nào với tù nhân cao tuổi và để mỗi nhà tù được tự quyết. 13 nhà tù lớn nhất nước xác nhận họ không xây dựng khu giam giữ dành riêng cho phạm nhân cao tuổi và cũng không có chính sách đặc biệt cho họ. Tuy nhiên, khi xây dựng một tòa nhà ba tầng vào năm 2010, một nhà tù ở thành phố phía tây Takamatsu đã dành toàn bộ tầng một cho phạm nhân cao tuổi đồng thời đập thông các buồng giam với đại sảnh để tù nhân dễ dàng di chuyển. 
    Không chốn dung thân
    Các phạm nhân cao tuổi vừa ăn xong bữa trưa tại nhà tù Tokushima. Ảnh: Reuters.
    Các phạm nhân cao tuổi vừa ăn xong bữa trưa tại nhà tù Tokushima. Ảnh: Reuters.
    Theo các chuyên gia, nhiều phạm nhân do tuổi cao sức yếu và bệnh tật nên không kiếm được việc làm sau khi mãn hạn tù. Và tái phạm là lựa chọn gần như tất yếu của họ. 
    Số liệu thống kế chính thức chỉ ra khoảng 1/4 số phạm nhân trên 65 tuổi bị bắt trở lại nhà tù trong vòng hai năm kể từ sau khi được tha bổng, tỉ lệ này cao hơn nhiều so với tỉ lệ tái phạm ở các nhóm tuổi khác.
    "Nếu anh trẻ trung, anh có thể tìm được việc làm và có cơ hội sống một cuộc sống bình thường", giáo sư Yasuyuki Deguchi tại đại học Tokyo Future nhận định. "Do không có công ăn việc làm cộng với việc bị dán nhãn là kẻ từng phạm tội, các phạm nhân cao tuổi khó tái hòa nhập xã hội".
    Chỉ tính riêng năm 2016, 36% số tù nhân trên 60 tuổi đã từng ra tù vào tội ít nhất 6 lần, cao hơn rất nhiều so với con số 16% của tất cả các tù nhân ở mọi lứa tuổi cộng lại. 
    Một phạm nhân 71 tuổi vào tù 7 lần vì tội trộm cắp và lừa đảo cho biết chính vì không kiếm được việc làm nên đành "ngựa quen đường cũ". 
    "Không có ai thuê người trên 65 tuổi cả. Chỉ khi có việc làm và có chỗ nương thân, anh mới sống qua ngày được. Bằng không, anh sẽ lại ăn cắp vặt, trộm đồ ăn để bỏ vào cái bụng đói", ông lão 71 tuổi nói và kể thêm rằng biết những người sẵn lòng quay trở lại tù để "có cơm ăn và chỗ ngủ"
    Một phạm nhân 70 tuổi khác lĩnh án 13 năm tù và đã thụ án được hơn 7 năm cho biết ông rất mong ngóng tới ngày tự do. "Thành thật mà nói, tôi cảm thấy hơi lo sợ. Tôi sợ sẽ không thích ứng được với thế giới ngoài kia. Tôi thậm chí còn không biết những thứ như điện thoại thông minh. Tôi phải cố xua đi ý nghĩ rằng thà ở lại trong này còn hơn".
    Một phạm nhân 81 tuổi mang án chung thân ở nhà tù Tokushima đã từng được ân xá hai lần, nhưng cả hai lần đều bị bắt trở lại nhà tù vì tội uống rượu. Ông cụ mong ước sẽ sớm được ân xá lần thứ ba để được gặp mẹ già 103 tuổi. "Tôi muốn ra tù khi mẹ tôi còn sống. Đó là tất cả những gì tôi muốn", phạm nhân 81 tuổi bộc bạch.
    An Hồng
    GMT+7
    Stephen Hawking
    Ai cũng biết đến tài năng xuất chúng của Stephen Hawking, nhưng ít người có thể hiểu được nó. Thậm chí là cả những nhà thiên văn học hàng đầu.
    Giáo sư Stephen Hawking – người vừa qua đời tại nhà riêng hôm nay 14/3 ở tuổi 76 – đã trở thành một gương mặt quen thuộc như một thiên tài khoa học. Ông từng xuất hiện trong bộ phim “Du hành giữa các vì sao: Thế hệ mới” (Star Trek: The Next Generation), lồng tiếng cho chính mình trong loạt phim hoạt hình “Gia đình nhà Simpson” (The Simpsons), là tác giả của cuốn sách nằm trong danh mục sách bán chạy nhất – “Lược Sử Thời Gian”. Ông bán được 9 triệu bản cuốn sách, mặc dù nhiều người không đọc hết nó. “Lược Sử Thời Gian” được gọi vui là “cuốn sách bán chạy nhất được đọc ít nhất”.
    Theo một số cách, Hawking là người kế thừa bộ não thiên tài của Albert Einstein.
    “Đóng góp của ông là thu hút công chúng theo cái cách chưa từng xảy ra kể từ thời của Einstein” – nhà thiên văn học nổi tiếng Wendy Freedman, giám đốc Viện Nghiên cứu Carnegie Observatories nhận xét. “Ông trở thành biểu tượng cho một trí tuệ vượt ra khỏi những con người bình thường… Người ta không hiểu chính xác những gì ông nói, nhưng họ biết ông xuất chúng. Có lẽ có một yếu tố con người trong cuộc đấu tranh của ông khiến mọi người dừng lại và chú ý”.
    Stephen Hawking

    Với Einstein, hầu hết mọi người đều quen thuộc với công thức e=mc2. nhưng họ không biết nó có nghĩa là gì. Với Hawking, những gì ông nghiên cứu quá phức tạp đối với hầu hết mọi người, nhưng họ hiểu rằng những gì ông đang cố gắng tìm ra là những thứ cơ bản, thậm chí là nguyên sơ.
    “Ông đặt câu hỏi và cố gắng giải quyết những câu hỏi lớn nhất mà chúng ta đang đặt ra như: sự ra đời của vũ trụ, hố đen, hướng thời gian” – nhà vũ trụ học Michael Turner tới từ ĐH Chicago bình luận. “Tôi nghĩ rằng điều đó thu hút sự chú ý của mọi người”.
    Và ông đã làm điều đó một cách rất ma lanh. Ông tiếp cận với cả nhân loại mặc dù bị giam mình trên chiếc xe lăn vì căn bệnh ALS. Ông để cơ thể mình trôi nổi trên một chiếc máy bay không trọng lực. Ông cá cược công khai với các nhà khoa học khác về sự tồn tại của lỗ đen và bức xạ phát ra từ chúng. Ông thua trong cả 2 vụ cá cược đó và đã phải trả tiền cước điện thoại dài hạn cho một nhà khoa học và mua một cuốn bách khoa toàn thư về bóng chày cho người kia.
    “Điều đầu tiên khiến bạn mắc kẹt là căn bệnh gây suy nhược và chiếc xe lăn. Nhưng sau đó, tâm trí và niềm vui được tham gia vào khoa học đã thống trị” – ông Turner nói. Và trong khi công chúng có thể không hiểu những gì ông nói, nhưng họ biết ông đang tìm kiếm những ý tưởng lớn.
    Andy Fabian, nhà thiên văn học ở ĐH Cambridge, chủ tịch Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, cho biết Hawking thường bắt đầu những bài giảng của ông dành cho giới không chuyên về hố đen với câu đùa: “Tôi giả định rằng tất cả các bạn đều đã đọc ‘Lược sử thời gian’ và hiểu nó viết gì”. Câu nói đùa ấy luôn khiến khán giả có một tràng cười lớn.
    Stephen Hawking

    “Bạn sẽ thấy một nhà thiên văn học bình thường như tôi thậm chí còn không theo dõi những lý thuyết huyền bí mà Hawking đã theo đuổi suốt 20 năm qua” – ông Fabian nói. “Tôi từng tới nghe những bài nói chuyện của Hawking và bản thân tôi cũng không thể theo kịp chúng”.
    Hawking sinh sau ngày mất của Galileo 300 năm và sau ngày mất của Isaac Newton hơn 200 năm. Nhưng điểm chung là cả giới vật lý và thiên văn học đều coi họ như những thiên tài trong lĩnh vực của mình. Nhiều công trình của Hawking thuộc lĩnh vực vũ trụ học, một nhánh sâu của thiên văn học. Ở đó, ông cố gắng giải thích sự tổng thể của vũ trụ.
    Chức danh của Hawking “không liên quan ở đây, điều quan trọng là cái mà bộ não của ông đã làm” – Neil deGrasse Tyson, giám đốc Bảo tàng Hayden Planetarium của New York cho hay. “Chúng tôi coi ông là một nhà thiên văn học vì phòng thí nghiệm của ông chính là vũ trụ”.
    Công trình nghiên cứu về hố đen của Hawking vào giữa những năm 1970 tạo ra một liên kết quan trọng trong ngành vật lý. Cho tới khi Hawking khám phá ra bức xạ tới từ các hố đen – được đặt tên là “bức xạ Hawking”, 2 lý thuyết lớn trong ngành vật lý là thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử của Einstein thường gây tranh cãi. Hawking là người đầu tiên cho thấy chúng có liên quan tới nhau – cái mà Turner và các nhà khoa học khác đánh giá là một đột phá vào thời điểm đó.
    Clip: Lời tiên tri về ngày tận thế của nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking
    browser not support iframe.
    Những nội dung như bức xạ phát ra từ hố đen có thể làm thất vọng các tác giả dòng sách khoa học giả tưởng, nhưng lại truyền cảm hứng cho các nhà khoa học trẻ như Tyron.
    Hawking cũng là người đi tiên phong trong lý thuyết lỗ đen “không tóc”, mà chúng rất đơn giản – chỉ có những vòng xoáy, khối lượng và điện tích.
    Cả hai nội dung này đều là nền tảng của lý thuyết hố đen hiện tại.
    Những nghiên cứu khác của Hawking vượt ra ngoài hố đen để đi vào những thứ nguyên sơ như nguồn gốc của vũ trụ.
    Stephen Hawking
    Lễ cưới của Stephen Hawking với người vợ đầu (trái) và lễ cưới trong bộ phim về cuộc đời ông mang tên "Thuyết yêu thương" (The Theory of Everything)
    Các đồng nghiệp thường nói về khiếu hài hước tuyệt vời, nụ cười rộng miệng và sự ngang bướng của ông.
    Thậm chí, công chúng cũng quen với thái độ táo bạo của ông rất nhanh, Turner và Freedman nhận xét.
    “Ông mang đến khoa học một khuôn mặt con người. Nó vượt ra khỏi chiếc xe lăn” – Turner chia sẻ.
    Câu chuyện lớn hơn là cách mà công chúng bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhỏ bé bị mắc kẹt trên chiếc xe lăn với một căn bệnh ngày càng tệ hơn, với một trí tuệ mà ít người có thể hiểu được.
    Những hiểu biết của ông về bí ẩn của vũ trụ chỉ là một phần thưởng đi kèm.
    Stephen Hawking

    Sinh ngày 9/1/1942 ở Oxford, Anh, Stephen William Hawking lớn lên trong một gia đình trí thức, có bố mẹ đều học ĐH Oxford. Ngày nhỏ, kết quả học tập của ông hầu như đứng ở nhóm cuối lớp. Mặc dù điểm số không tốt nhưng các giáo viên và bạn bè đều nhìn thấy tố chất thiên tài của ông. Biệt danh của ông ở trường là “Einstein”.
    Sau đó, ông ngày càng chứng tỏ năng khiếu của mình với các môn khoa học tự nhiên.
    Năm 17 tuổi, Hawking theo học tại ĐH Oxford. 18 tháng đầu tiên ông thấy chán học và cô đơn, vì phần lớn sinh viên đều nhiều tuổi hơn ông và vì ông thấy việc học hành “dễ một cách kỳ cục”.
    Hawking ước tính rằng ông đã học khoảng 1.000 giờ trong 3 năm học ở Oxford (trung bình 1 giờ/ ngày). Điều này khiến ông gặp khó khăn trong các kỳ thi cuối kỳ. Trong khi đó, ông cần phải có tấm bằng hạng nhất để đăng ký học ngành Vũ trụ học của ĐH Cambridge như ông mong muốn. Kỳ thi diễn ra căng thẳng và kết quả nằm ở đúng điểm số ranh giới giữa hạng nhất và hạng nhì, và như thế cần có thêm buổi kiểm tra vấn đáp để phân hạng.
    Hawking lo rằng sẽ bị xem là một sinh viên lười nhác và khó tính, nên tại buổi vấn đáp khi được yêu cầu mô tả kế hoạch tương lai của mình, ông trả lời "Nếu các vị trao cho tôi hạng Nhất, tôi sẽ tới Cambridge. Nếu tôi nhận hạng Nhì, tôi sẽ ở lại Oxford, vì vậy tôi hi vọng các vị cho tôi hạng Nhất." Kết quả ông được hạng Nhất ngoài mong đợi. Berman bình luận rằng giám khảo "đủ thông minh để nhận ra rằng họ đang nói chuyện với ai đó thông minh hơn nhiều phần lớn người trong số họ".Với bằng cử nhân hạng nhất tại Oxford, Hawking bắt đầu vào học bậc sau đại học tại Trinity Hall (Đại học Cambridge) từ tháng 10 năm 1962.
    Đây cũng là những ngày tháng sức khỏe của ông bắt đầu suy giảm. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh vận động, ông được thông báo chỉ sống được thêm 2 năm nữa.
    Hẳn nhiên, ông rơi vào trạng thái trầm uất và thất vọng. Tuy nhiên, cùng thời gian này, mối quan hệ của ông với Jane Wilde có những bước tiến triển. Hai người đính hôn vào tháng 10/1964. Sau này, Hawking nói rằng việc đính hôn đã "cho ông điều gì đó để sống vì nó”. Tình yêu giúp ông quay trở lại với công việc.
    Stephen Hawking



    Sau 25 sống với Jane Wilde và có 3 người con, hai người ly dị năm 1995. Sau đó, Hawking kết hôn với nữ y tá chăm sóc ông tên là Elaine Mason.
    Hawking có nhiều đóng góp lớn trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, hố đen, thuyết tương đối và hấp dẫn lượng tử. Cùng với nhà vật lý người Anh Roger Penrose, Hawking cho rằng thuyết tương đối rộng của Albert Einstein mô tả thời gian và không gian bắt đầu từ vụ nổ Big Bang và kết thúc trong lỗ đen.
    Những cuốn sách mà ông là tác giả và đồng tác giả: Lược sử thời gian, Chìa khóa vũ trụ của George, Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ, Thiết kế vĩ đại…
    Hawking thích được người khác xem "trước hết như một nhà khoa học, thứ đến như một nhà văn phổ biến khoa học, và hơn hết là một người bình thường với cùng những ham muốn, nghị lực, ước mơ và tham vọng như những người xung quanh."
    Stephen Hawking

     Nguyễn Thảo (dịch và tổng hợp)
    Đồ họa: Diễm Anh
     

      


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét