Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

NỖI NIỀM OAN KHUẤT 52

-Cách mạng Việt Nam gồm hai cuộc cách mạng hợp thành: Cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng vô sản
-Cách mạng giải phóng dân tộc đã hoàn thành một cách vẻ vang và đầy tự hào.
-Thực tế xã hội đã phơi bày: Cách mạng vô sản đã không những bên bờ thất bại không thể cứu vãn, mà còn có "thành tựu" làm hình thành tầng lớp "tư sản đỏ" từ những người cộng sản lứa hậu duệ do chính cách mạng đào tạo, không những không tạo ra được những nét ưu việt nổi bật của hình thái kinh tế xã hội mới (chủ nghĩa cộng sản),mà còn phải duy trì hình thái kinh tế xã hội cũ (chủ nghĩa tư bản) để mưu cầu tồn tại.
-Mục đích của định hướng XHCN là làm cho dân chúng có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Nhưng giải tỏa qui hoạch Thủ Thiêm lại có hiệu ứng ngược lại. Như thế có phải là phản cách mạng và những kẻ chủ mưu (gồm các đảng viên cộng sản) có phải là bè lũ phản động?
-Tội lỗi lớn nhất của những kẻ cộng sản thoái hóa là bản thân chúng không những không tin, mà còn phá vỡ không thể phục hồi được lòng tin phải tốn biết bao xương máu mới bồi đắp nên được của quần chúng cần lao đối với Đảng cộng sản. 
-Điều đó gợi ý cho những người cộng sản chân chính phải xét lại nền tảng lý luận của triết học Mác - Lênin và tìm con đường khác để đến với chủ nghĩa cộng sản.
-Muốn thế, điều trước tiên là phải để trí não thoáng đãng, tâm hồn rộng mở, suy tư trên tinh thần tất cả là của dân, do dân và vì dân.
-Trong khi chưa tìm được con đường nào khác, vẫn đi trên con đường này để tiến lên CNXH, thì điều cấm kỵ không được làm số một là không được để sự uất ức, hận thù của họ dâng cao. Không được để xảy ra thêm những vụ tương tự Tiên lãng, Đồng Tâm, Thủ Thiêm...Phải tích cực, nỗ lực xây dựng lại lòng tin của quần chúng.
-Phải nghiêm trị những kẻ phản dân, hại nước, những kẻ đã thành "tư sản đỏ" làm suy đồi đạo đức xã hội, những kẻ gây tội ác trong thời bình. 
-Phải loại bỏ khỏi đội ngũ những kẻ mà lòng tham đã nhấn chìm hoàn toàn đức tính thiêng liêng nhất của một con người: lòng nhân ái, và lời thề số một của một đảng viên cộng sản: "Vì Nhân dân quên mình"!
-Trải qua một cuộc bể dâu  
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
 
----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tâm sự cay đắng của “chủ mưu” vụ giết người được giải án oan sau 40 năm

3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan

6 Thanh Niên Online
Trong buổi được minh oan, người bị cáo là kẻ chủ mưu trong vụ án giết người lần đầu tiên được trải lòng với bà con, nói lên nỗi cơ cực trong lòng suốt gần 40 năm chịu án oan.
Ông Trần Ngọc Trinh, người bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án giết người, đã được minh oan sau gần 40 năm chịu oan sai
Ảnh Trần Cường
Từ sáng sớm 9.10, theo tiếng loa phát thanh xã, hàng trăm người dân thôn Vạn Thắng (xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) tập trung về hội trường trụ sở UBND xã Đồng Thịnh tham dự buổi minh oan cho 3 cụ ông bị cáo buộc sát hại Bí thư chi bộ thôn Vạn Thắng xảy ra vào năm 1980.
Tâm sự cay đắng của “chủ mưu” vụ giết người được giải án oan sau 40 năm
Buổi xin lỗi, cải chính công khai cho ông Trần Ngọc Chinh (78 tuổi, từng bị cáo buộc là chủ mưu của vụ án), ông Trần Trung Thám (sinh năm 1942; là em trai ruột ông Chinh, đã mất) và ông Khổng Văn Đệ (86 tuổi), cả 3 cùng trú tại thôn Vạn Thắng (xã Đồng Thịnh), được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức.
3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan - ảnh 1
Buổi xin lỗi, cải chính thông tin, minh oan cho 3 người chịu oan sai gần 40 năm được tổ chức tại trụ sở UBND xã Đại Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc sáng nay 9.10
Ảnh Trần Cường
Sau khi đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đọc lại diễn biến vụ án, ông Trần Ngọc Chinh (bị cáo buộc là chủ mưu của vụ án - theo ông Chinh) bước lên phát biểu, nói ra những cơ cực, uất hận, đau đớn... trong khoảng thời gian gần 3 năm tù giam và hơn 36 năm mang mang tội giết người, chịu sự dè bỉu của làng xóm, xã hội, đồng thời nêu những đề nghị, nguyện vọng của mình.
Quá trình ông Chinh kể lại khoảng thời gian chịu oan khiến bản thân và không ít người ngồi tại hội trường phải nén nước mắt.
3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan - ảnh 2
Ông Chinh ngẹn ngào ngồi cùng em dâu, ôm di ảnh em trai ruột khi nghe cháu kể về quá trình đi tìm công lý cho bố
Ảnh Trần Cường
Sau lời đề nghị được bồi thường về danh dự, nhân phẩm và vật chất trong gần 40 năm chịu oan sai, ông Chinh không quên cám ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền đã minh oan cho ông, để ông không còn bị người đời dè bỉu, không còn mang danh kẻ giết người...
“Trong buổi trọng đại này, tôi mạnh dạn đề nghị đến các cơ quan thực thi pháp luật, nhiệm vụ trên tinh thần phối hợp, cần đề cao nghiệp vụ tốt hơn, quyết liệt hơn và nêu cao tinh thần trách nhiệm trên cơ sở pháp luật và tình người. Qua đây, tôi cũng trân trọng gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và các ban, ngành”, ông Chinh nói.
3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan - ảnh 3
Nhiều người dân không nén được cảm xúc khi nghe ông Chinh kể lại quãng thời gian chịu oan sai
Ảnh Trần Cường
Đại diện cơ quan chức năng, ông Ngô Khương Tuyến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, đứng ra xin lỗi những người chịu oan cùng các thành viên trong gia đình.
Ông Tuyến nêu rõ, sự việc xảy ra cách đây gần 40 năm, là của thế hệ trước và chưa rõ thuộc thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc hay Phú Thọ, nhưng cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác định phải có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình.
Sau khi tiếp nhận đơn kêu oan của các gia đình, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã hết sức khẩn trương tiến hành các bước điều tra.
“Chúng tôi dành trọn gần 1 năm để đi thu thập hồ sơ từ rất nhiều cơ quan và xác minh được hồ sơ nằm ở Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1980, 1 trong 2 kho lưu trữ bị cháy, nên phải rất kỳ công lục lại hồ sơ và may mắn tìm lại được hồ sơ vụ án này. Vì không có hồ sơ thì không thể tiến hành giải quyết vụ việc bước đầu như ngày hôm nay”, ông Tuyến thông tin.
3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan - ảnh 4
Thay mặt cơ quan chức năng, ông Ngô Khương Tuyến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, gửi lời xin lỗi đến 3 người dân chịu oan sai cùng gia đình
Ảnh Trần Cường
Ông Tuyến cũng nhấn mạnh, thiệt hại mà các cơ quan tố tụng trước đây gây ra cho 3 gia đình là rất khó có thể bù đắp. Việc tổ chức buổi xin lỗi, đính chính công khai này chỉ phần nào giảm bớt nỗi đau, thiệt hại, ảnh hưởng bởi việc gây ra oan sai cách đây gần 40 năm.
“Trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan gây ra thiệt hại thì phải xin lỗi và bồi thường, người bị thiệt hại thì phải được xin lỗi và được bồi thường về mặt nhà nước”, ông Tuyến nói.
Trước đó, ngày 28.1.1980, tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phú cũ, khi chưa tách thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Chu Văn Quản, Bí thư chi bộ thôn Vạn Thắng, thời điểm đó.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phú đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can, gồm: Ông Trần Ngọc Chinh, sinh năm 1941; ông Trần Trung Thám, sinh năm 1942, là em ruột ông Chinh; ông Khổng Văn Đệ và ông Nguyễn Đình Ký.
Kết quả điều tra xác định ông Ký là thủ phạm của vụ án, và bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phú tuyên mức án chung thân vào ngày 15.6.1983.
3 người chịu án oan gần 40 năm: ‘Kẻ chủ mưu’ nghẹn ngào ngày được minh oan - ảnh 5
Sau quyết định đình cứu, ông Chinh được thả tự do vào ngày 10.10.1982
Ảnh Trần Cường
Đối với ông Chinh và ông Đệ, VKSND tỉnh Vĩnh Phú đã ra quyết định đình cứu (quyết định đình chỉ điều tra bị can) và trả tự do vào ngày 10.10.1982.
Ngày 18.10.1980, ông Thám cũng được cơ quan chức năng ra quyết định đình cứu vì không phạm tội. Tuy nhiên, trong thời gian giam giữ, ông Thám đã tử vong tại Bệnh viện thị xã Phú Thọ vì bệnh kiết lỵ, theo kết luận khám nghiệm tử thi.
Theo gia đình 3 người được đình cứu, sau khi được trả tự do, các cơ quan chức năng chưa hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc oan sai, khiến cả 3 người cùng gia đình cùng chịu sự ghẻ lạnh, kỳ thị đến tận bây giờ, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cuộc sống, kinh tế,... trong suốt gần 40 năm qua (tính từ ngày bị bắt giam).

Gặp người bị cựu Viện phó VKS dâm ô bé gái ở thang máy tống vào tù oan

"Lúc đó, cả tôi và anh Bình không hiểu vì sao mình bị khởi tố, bắt tạm giam, mọi thứ đều quá khó hiểu, mờ ám", ông Trà uất ức.


   
Gặp Zing.vn vào buổi sáng đầu tháng 4, khi thông tin về ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng, có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy tràn ngập từ các trang báo đến mạng xã hội, ông Phan Thanh Trà (46 tuổi) trầm ngâm, nhớ những ngày bị ông Linh "ném" vào trại tạm giam.
Hơn 1 năm qua, ông Trà và ông Nguyễn Tấn Bình (41 tuổi, cùng trú TP Đà Nẵng) đi khiếu nại khắp nơi để đòi công bằng, bồi thường oan sai. Trong ánh mắt uất ức, ông Trà lóe lên tia hy vọng khi VKSND TP.Đà Nẵng vừa thông báo thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường oan sai và xin lỗi công khai.
Phê chuẩn lệnh bắt người vô tội
Đến chết, ông Trà cũng không bao giờ quên cái ngày cuối tháng 3/2017. Ông thất thần, ù tai, mọi thứ chung quanh chao đảo như sắp sụp đổ, chân đứng không vững khi cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an TP Đà Nẵng, tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông và ông Bình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 gap nguoi bi cuu vien pho vks dam o be gai o thang may tong vao tu oan hinh anh 1
Ông Trà trao đổi với Zing.vn về vụ việc. Ảnh: Quảng Đà.
Người phê chuẩn các quyết định tố tụng trên để tống ông Trà vào trại tạm giam hôm 24/3/2017 và ông Bình cũng bị "nhập kho" sau đó vào ngày 9/5/2017, là ông Nguyễn Hữu Linh, với tư cách Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng.
"Lúc đó, cả tôi và anh Bình không hiểu vì sao mình bị khởi tố, bắt tạm giam, mọi thứ đều quá khó hiểu, mờ ám", ông Trà uất ức.
Sau gần 7 tháng bị tạm giam để điều tra, ngày 19/10/2017 ông Trà mừng phát khóc khi được tại ngoại hậu tra, nhưng "sao la hầu" vẫn chưa tha cho ông.
Dĩ nhiên, ông bị cấm đi khỏi nơi cư trú, số phận bị can vẫn bám chặt lấy ông Trà, nhưng với một người vừa trải qua 7 tháng kinh hoàng trong tù, việc được tại ngoại, được ở trong nhà đã là niềm hạnh phúc vô biên trong hoàn cảnh ấy. Chẳng phải đã có câu "nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại" đó sao.
11 ngày sau khi ông Trà được ra khỏi cổng trại tạm giam, ông Bình cũng được tại ngoại hậu tra.
Sau 8 tháng điều tra, Công an Đà Nẵng có văn bản đề nghị truy tố 2 bị can này. Và ngày 20/11/2017, ông Nguyễn Hữu Linh cũng chính là người ký vào cáo trạng buộc tội, truy tố 2 công dân ở Đà Nẵng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.
Theo cáo trạng do ông Linh ký, từ tháng 8/2013 đến tháng 2/2014, ông Bình và ông Trà đã thông đồng với nhau thực hiện hành vi thi công lắp máy không đúng với hợp đồng đã ký.
Hai người này bị cáo buộc thay đổi máy mới thành máy cũ, chiếm đoạt phần chênh lệch 430 triệu đồng của Công ty cổ phần Chef Meat Việt Nam, có địa chỉ ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Nhận bản cáo trạng, cả ông Bình và ông Trà như ngồi trên lửa. Nhưng họ vẫn tin vào công lý nên lặn lội khắp các cơ quan công quyền gõ cửa kêu oan. Cuối cùng, đơn kêu cứu của 2 người cũng đến VKSND Tối cao và cơ quan này đề nghị các cơ quan tố tụng, công tố ở Đà Nẵng xem xét lại vụ án.
Khi vụ án chưa được TAND TP.Đà Nẵng đưa ra xét xử thì ngày 13/4/2018, ông Nguyễn Hữu Linh ký quyết định đình chỉ vụ án.
Trong quyết định đình chỉ vụ án, ông Linh viện dẫn các Điều 41, 236, 240, 248 của Bộ luật Hình sự, khẳng định hành vi của Nguyễn Tấn Bình và Phan Thanh Trà không cấu thành tội phạm.
"Gần 1 tháng sau, cơ quan An ninh điều tra mới gọi tôi lên,  đưa cho tôi quyết định đình chỉ vụ án nhưng không có giải thích gì", ông Trà nói với Zing.vn.
Đi kêu oan đến bại sản Ông Trà và ông Bình cho biết suốt hơn 1 năm mang thân phận bị can, gia đình họ đã bán gần hết tài sản để đi khiếu nại, kêu oan. Họ từng là một gia đình yên ấm, có kinh tế khá giả nhưng trở nên nghèo khó, thất nghiệp.
Được sự ủy quyền của thân chủ, luật sư Phạm Chiến (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) đã có văn bản đề nghị các cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 2 người bị oan sai.
Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần Chef Meat Việt Nam (Chef Meat) đóng trên địa bàn quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) do ông Kamogari Yamato làm tổng giám đốc (đại diện cho đối tác Nhật Bản góp vốn 51%) và ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó chủ tịch kiêm Phó tổng Giám đốc (đại diện cho Việt Nam góp vốn 49%).
Trong quá trình xây dựng Nhà máy Chef Meat, Công ty Trí Tuệ Việt do ông Bình làm giám đốc nhận thầu thi công hệ thống cơ điện. Ông Bình đã giới thiệu ông Phan Thanh Trà, Giám đốc Công ty TNHH TM&KT Phan Ngọc Lê, ký hợp đồng kinh tế với Chef Meat, nhận lại công việc của mình.
Do gấp rút để dự án kịp hoạt động, ông Trà không chắc chắn chất lượng thiết bị Trung Quốc có đảm bảo để hệ thống hoạt động ở nhiệt đô -250 độ C. Lúc này, ông Trà đã thay đổi máy nén nhập khẩu từ Trung Quốc như trong hợp đồng (mới 100%) sang máy nén đã qua sử dụng do Nhật Bản sản xuất.
Về việc này, ông Trà đã chủ động làm việc với Chef Meat để thương lượng sửa sai và khắc phục bồi thường. Mặt khác, từ khi lắp đặt và đưa vào sử dụng đã hơn bốn năm, tất cả máy móc, thiết bị mà ông Trà lắp đặt được chủ đầu tư xác nhận hoạt động bình thường.
Trong điều khoản hợp đồng này có nêu rõ bất kỳ trường hợp tranh chấp phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng này sẽ được giải quyết trên tinh thần thương lượng, hòa giải. Nếu thương lượng, hòa giải không thành, tranh chấp sẽ được đưa ra giải quyết tại TAND có thẩm quyền tại Đà Nẵng giải quyết.
Luật sư Chiến cho rằng việc cơ quan ANĐT thụ lý vụ án trên là sai chức năng, đáng lẽ phải là cảnh sát. Chuyên gia pháp lý tại Đà Nẵng cho rằng cơ quan tố tụng đã hình sự hóa hợp đồng kinh tế.
Theo thông tư quy định về công tác điều tra hình sự trong Công an Nhân dân thì cơ quan ANĐT không phải là đơn vị thụ lý những án trong Điều 139 Bộ luật Hình sự. Và với việc tiếp tay của ông Linh bằng cách phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, đã đẩy những con người vô tội lâm cảnh tù tội, để rồi họ phải tán gia bại sản vì kêu oan, đòi lại danh dự.
- Chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh gã đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM.
- Sáng 3/4 VKSND Tối cao xác nhận ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng, là nhân vật trong clip trên.
- Chiều 3/4, ông Linh thừa nhận mình là nhân vật trong clip và nói chỉ "nựng" bé gái.
- Tối 3/4, VKSND Tối cao chỉ đạo VKSND TP.HCM phối hợp với công an địa phương xác minh, làm rõ vụ ông Linh sàm sỡ bé gái.
- Sáng 5/4, Ban quản lý chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, quận 4) ra thông báo khẳng định ông Linh có ôm, hôn bé gái trong thang máy.
Theo Nhóm P.V (Zing)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét