Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

VÕ THUẬT TINH HOA 79 (Võ đường chùa Long Phước)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Võ đường chùa Long Phước- Bình Định

Chùa Long Phước - Ngôi chùa Võ Thuật


Chùa Long Phước được so sánh như ngôi chùa Thiếu Lâm Tự của Việt Nam. Chùa nổi tiếng về võ thuật. Các thầy trụ trì đều là võ sư danh tiếng trong đó phải kể đến thầy Thích Hạnh Hòa, Thích Vạn Nguyên,... Chùa đã đào tạo ra nhiều lớp võ sư hiện đang dẫn dắt nền võ thuật Bình Định.
Chùa Long Phước nằm trên một khuôn viên rộng lớn giữa những cánh đồng lúa xanh mướt của thôn Tân Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước tỉnh Bình Định. Sự tĩnh lặng, thanh bình của không gian xung quang ngôi chùa tạo cho du khách thư thái, trở về về tâm an lành, tạm lánh xa những bộn bề của cuộc sống mưu sinh, bon chen danh lợi ngoài kia.
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Mặt chính Chùa Long Phước, trước chánh điện. Photo: Nguyễn Thị Xuân lan
Ngôi chùa nổi tiếng không chỉ vì nó là điểm đến tham quan, vãn cảnh trong tour du lịch tâm linh Bình Định mà còn vì Long Phước là một võ đường danh tiếng bậc nhất Bình Định, lò võ này đã đào tạo nên nhiều cây đa cây đề trong làng võ Bình Định. Nhiều lãnh đạo sở văn hóa - thể thao và trung tâm võ cổ truyền Bình Định đã xuất thân từ Lò  Võ Chùa Long Phước.
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Tháp mộ rêu phong trầm mặc tại chùa Long Phước. Photo: Nguyễn Thị Xuân Lan
Tiếp chúng tôi tại Chùa Long Phước, Thầy trụ trì Đại Đức Thích Vạn Nguyên vui vẻ kể cho chúng tôi về sinh hoạt võ thuật trong chùa, sự luyện tập của các võ sư võ sinh nơi đây.
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Đại Đức Thích Vạn Nguyên cùng GLT tại sân tập, sau này sẽ thành Trung Tâm Luyện Võ Chùa Long phước - Ngôi chùa Võ Thuật
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Một góc nhìn ra lối vào Chùa Long Phước. Photo: Nguyễn Thị Xuân Lan
Thầy cho hay sau Tết âm lịch Kỉ Hợi chùa sẽ khởi công xây dựng công trình Trung tâm Luyện Võ Chùa Long Phước. Sẽ có Nhà thi đấu bài bản ở tầng 1, nhà thờ tổ tầng 2, nơi trưng bày những binh khí, những hình ảnh, vật phẩm tư liệu, lịch sử của chùa, hai bên là 2 dãy nhà ở cho võ sư, võ sinh, sân tập võ nằm trung tâm - một không gian rộng lớn chính giữa.
Bản thiết kế đã hoàn thành nhưng vì kinh phí xây dựng công trình này đến từ các mạnh thường quân, Phật tử của chùa nên thực chất Thầy cũng chưa biết công trình sẽ hoàn thành khi nào, có kinh phí đến đâu thì làm đến đó. ( Thầy cười hồn nhiên chỉ 1 chút xíu ưu tư ). Hiện chùa vẫn tiếp tục nhận sự trợ duyên từ quý doanh nghiệp, quý phật tử hảo tâm khắp nơi.
Công trình này được tạo nên nhằm lưu giữ nét đẹp truyền thống Võ Đạo Bình Định, có nơi cho võ sư, võ sinh luyện tập, tỉ thí không ảnh hưởng nhiều đến sự thanh tịnh của ngôi chùa chính và khu chánh điện.
Chùa Long Phước - Một trong những địa danh nổi tiếng du khách có thể sinh hoạt tâm linh, mặt khác tìm hiểu, trải nghiệm tinh hoa võ Bình Định. Mỗi dịp Fesstival quốc tế võ cổ truyền Bình Định diễn ra,  chùa Long Phước chính là một điểm quy tụ các võ sư quốc tế về với tổ nghiệp võ, thi thố, trao đổi tinh hoa võ thuật và học võ Bình Định.
*****
Chiều đã xuống, các em học sinh đến chùa luyện võ dần đông lên, đa số các võ sinh ở lứa tuổi học sinh phổ thông các cấp tại địa phương. Chúng hồn nhiên chạy nhảy trên sân cát rộng rãi, nơi sau một thời gian nữa sẽ trở thành sân luyện võ, nhà thờ tổ, nhà thi đấu như mong mỏi của các sư thầy và những người yêu mến võ Bình Định.
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Team Golden Life Travel tại sân chùa Long Phước - Photo Hoàng Giang
Theo yêu cầu của chúng tôi, Thầy Vạn Nguyên bảo các võ sinh biểu diễn cho chúng tôi xem những bài võ đặc sắc để chúng tôi ghi lại một kỉ niệm đẹp của chúng đi và được học ngay miếng võ của quê hương Bình Định.
Ngày nay, võ Bình Định đã đưa đưa vào giảng dạy chính thức tại trường phổ thông.
Ngoài ra, cứ sau 17:30 sau khi kết thúc buổi họp tại trường, các em học sinh sẽ ùa về các câu lạc bộ để luyện võ. Chùa Long phước dạy võ cho con em địa phương và mọi người từ khắp mọi miền mọi châu lục miễn phí.
Nhiều em học sinh đã thi đấu các giải chuyên nghiệp đạt giải cao như em Phạm Lê Gia Phụng, sinh năm 2004, học sinh lớp 9 trường Trung học cơ sở Phước Thuận đạt giải huy chương bạc Cup Hoàng Đế Quang Trung, em Phạm Minh Tiến, sinh năm 2006, học sinh lớp 7 Trung học cơ sở Phước Thuận giải huy chương vàng toàn quốc diễn ra tại Sóc Trăng,...v.v..
chua-long-phuoc-goldenlifetravel
Em Phạm Minh Tiến trong bài Roi Thái Sơn - Photo: Nguyễn Thị Xuân Lan
Công trình có thể chưa kịp hoàn thành trước đầu tháng 8 năm 2019 để kịp đón các võ sinh khắp thế giới về dự Liên hoan quốc tế Võ Cổ Truyền Bình Định. Tuy nhiên sẽ có thêm sân tập, sự thuận tiện cho học sinh, võ sinh và khách du lịch khi đến với tổ đình Long Phước - Ngôi chùa võ thuật nổ tiếng nơi miền đất võ Bình Định.
Chúng tôi luyện vài động tác võ dưới sự hướng dẫn của hai nữ võ sinh, chụp vài bô ảnh lưu niệm về chuyến đi.
Một chuyến đi ý nghĩa trong buổi dã ngoại hàng tuần của chúng tôi. Chuyến đi này đã nằm trong kế hoạch từ lâu. Nó khởi đầu cho một năm mang sản phẩm mới tour Võ Bình Định Trải Nghiệm và Học Kỳ Võ Thuật đến với du khách và công chúng.
Chúng tôi khát khao cháy bỏng có thể đưa môn Võ Bình Định đến với mỗi người Việt Nam với ba lợi ích cốt lỗi:
* Hiểu nét đẹp về tinh hoa Võ Bình Định, đạo lý võ học
* Trải nghiệm học võ Bình Định với các võ sư Bình Định trực tiếp huấn luyện
* Nâng cao sức khỏe, rèn luyện ý chí, bảo vệ bản thân
Vô cùng biết ơn các ý kiến đóng góp, sự trợ giúp từ các võ sư, võ sinh, các nhà chuyên môn, bạn bè, đặc biệt là các bạn điều hành tour, hướng dẫn viên Golden Life Travel đã hành động mạnh mẽ để lan tỏa chương trình này.
Tác giả: Nguyễn Thị Xuân Lan - CEO Golden Life Travel

KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA “ĐỆ NHẤT VÕ HỌC” – CHÙA LONG PHƯỚC

1377

Nếu Thiếu Lâm tự trứ danh về võ thuật, nói đến võ Tàu hầu như ai cũng nghĩ ngay đến võ Thiếu Lâm thì nói đến võ chùa ở Việt Nam, cái tên nào sẽ được xướng lên? Đến với vùng “đất võ” Bình Định, cái nôi của võ thuật cổ truyền Việt Nam, bạn sẽ có dịp khám phá ngôi chùa “đệ nhất võ học”, nơi được xem là “Thiếu Lâm tự” phiên bản Việt – chùa Long Phước (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước).

Chùa Long Phước – từ cảnh sắc chốn thiền môn

Chùa Long Phước tọa lạc tại thôn Tân Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Đây là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến với Tuy Phước.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 1
Chùa Long Phước nhìn từ bên ngoài – Ảnh: Hiquynhon
Chùa được ôm ấp bởi những cánh đồng xanh ngát, mênh mông, thoang thoảng thơm ngọt mùi lúa mới. Khung cảnh thanh vắng, mộc mạc của làng quê càng làm cho chùa Long Phước trở nên bình dị, trang nghiêm mà an nhiên. Khuôn viên chùa thoáng mát, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên. Kiến trúc chùa đơn giản, bình dị.
Nhà Tài Trợ
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 2
Xung quanh chùa Long Phước là cánh đồng lúa bao la – Ảnh: Hiquynhon
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 3
Khung cảnh bình yên của chùa Long Phước – Ảnh: Hiquynhon
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 4
Khuôn viên của chùa Long Phước – Ảnh: Hiquynhon
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 5
khuôn viên của chùa Long Phước – Ảnh: Hiquynhon
Dù không phải là “thánh địa sống ảo” nhưng chùa Long Phước cũng sẽ cho bạn nhiều góc chụp đẹp. Và trên hết là những phút giây an lạc, nhẹ nhõm, thư thái mà bạn có thể dễ dàng kiếm tìm giữa cảnh sắc hiền hòa, thanh bình chốn thiền môn này.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 6
thoáng chút trữ tình với giàn cây dây leo mềm mại buông lơi, rũ xuống – Ảnh: Hiquynhon
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 7
Cây cầu bé bé xinh xinh tạo điểm nhấn cho cảnh sắc của chùa Long Phước – Ảnh: Hiquynhon

… đến vang danh “đệ nhất võ học”

Bình Định xưa nay được mệnh danh là miền đất võ, cái nôi của võ thuật cổ truyền Việt Nam. Làm nên “thương hiệu” đó phải kể đến võ đường của các võ sư nổi tiếng như: võ đường Phi Long Vịnh, Long Ngọc Phú, Bửu Thắng, Hà Trọng Sơn… Và cả phái võ ở chùa Long Phước.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 8
Ảnh: Hiquynhon
Ra đời từ năm 1986 đến nay, câu lạc bộ Võ thuật cổ truyền chùa Long Phước luôn là lò luyện võ thu hút đông đảo võ sinh. Có thể nói, võ đường ở chùa Long Phước đã cho “ra lò” rất nhiều “cao thủ võ lâm” như: Vạn Thanh, Văn Tính, Kim Huệ, Trần Di Linh, Nguyễn Văn Cảnh… Những tên tuổi này không chỉ “tung hoành ngang dọc”, “nổi đình nổi đám” trong giới võ thuật Việt Nam mà còn gây tiếng vang lớn trên trường võ thuật quốc tế, làm rạng rỡ cho dân tộc Việt.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 9
Ảnh: sưu tầm
Chính vì thế, không khó để chùa Long Phước trở thành “thanh nam châm” thu hút đông đảo khách thập phương trong và ngoài nước đến đây để tham quan, biểu diễn, nghiên cứu võ học, giao lưu võ thuật.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 10
Du khách thích thú xem biểu diễn võ thuật – Ảnh: sưu tầm
Đến chùa Long Phước, chắc chắn du khách sẽ “mắt chữ A mồm chữ O”, được mãn nhãn với những màn so tài, biểu diễn võ thuật cực kỳ hấp dẫn như: Xích kiếm ô long tiên, Hoa tiên, Tây quy kinh môn tiên, Lăng tiên, Lang kinh kim thương, Thiết đinh kim thương, Hồng môn thương, Sa vân kiếm pháp,… Các tiết mục này đảm bảo sẽ khơi dậy tinh thần thượng võ, hào khí ngút ngàn, ý thức tự tôn dân tộc và để lại ấn tượng đẹp đẽ về vùng đất Bình Định oai hùng trong lòng bạn.
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA "ĐỆ NHẤT VÕ HỌC" - CHÙA LONG PHƯỚC 11
Ảnh: sưu tầm
Bạn là người yêu thích võ thuật? Bạn lại muốn có những phút giây lắng đọng, thư thái nơi cửa Phật? Hay đơn giản là bạn muốn kiếm tìm chút gì đó gọi là hơi hướng của “Thiếu Lâm tự” ngay tại mảnh đất Bình Định xinh đẹp? Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bạn không đến ngay ngôi chùa “đệ nhất võ học” – chùa Long Phước. Hãy đến và cùng cảm nhận tình yêu, sức hấp dẫn của võ cổ truyền dân tộc Việt Nam nào khách ơi!
Thảo Vy – Hiquynhon
Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Hiquynhon.com (Không bao gồm một số hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Hiquynhon.com.

Ghé thăm Võ đường Long Phước Tự - Bình Định

vo-duong-long-phuoc-tu-binh-dinh Du lịch Bình Định ngoài điểm thu hút du khách bởi cảnh đẹp hay ẩm thực, thì món ăn tinh thần không thể thiếu đó chính là võ cổ truyền. Một trong những võ đường nổi tiếng ở Bình Định hiện nay chính là võ đường Long Phước Tự.
Võ đường Long Phước Tự với nhiều người là điểm du lịch Bình Định giá trị, nơi có thể biết thêm võ cổ truyền độc đáo. Điểm đến thuộc địa phận xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Võ đường Long Phước Tự do võ sư làm chủ môn phái là Thượng tọa trụ trì chùa Long Phước Thích Hạnh Hòa. Võ sư Thích Hạnh Hòa đã truyền dạy cho rất nhiều võ sinh trong nhiều năm nay. Phái võ của chú Long Phước được đánh giá cao bởi những nét độc đáo, bí truyền. Nói đến môn phái này võ sinh không thể không nhắc đến các bài tiêu biểu như Hoa tiên, Xích kiếm ô long tiên, Lăng tiên, Tây quy kinh môn tiên… thương thì có các bài như Lang kinh kim thương, Thiết đinh kim thương, Hồng môn thương, các bài kiếm thì nổi tiếng với Sa vân kiếm pháp hay Đăng vân sát kiếm…
vo-duong-long-phuoc-tu-binh-dinh1
Võ đường Long Phước Tự - Bình Định
Những bài võ cổ truyền độc đáo này đã tào tạo ra những võ sinh, võ sĩ nổi tiếng. Chính vì thế không khó để chùa Long Phước trở thành địa điểm thu hút khách thập phương trong và ngoài nước đến đây để tham quan, biểu diễn, nghiên cứu võ học, giao lưu võ thuật. Trong những sự kiện võ thuật được tổ chức tại chùa, người xem sẽ vô cùng mãn nhãn bởi những màn so tài, biểu diễn. Các tiết mục từ múa roi, biểu diễn thương, đao, kiếm hay những bài quyền đã để lại ấn tượng đẹp đẽ về vùng đất Bình Định oai hùng.
Việc võ sư – trụ trì Thích Hạnh Hòa sáng lập môn phái võ vào đầu những năm 1980 chính vì mục đích tu dưỡng, rèn luyện sức khỏe, giúp thanh thiếu niên có lối sống tích cực, tốt đẹp, hướng thiện. Từ đó đến nay, tại chùa Long Phước hằng ngày luôn có âm thanh của tiếng binh khí, luyện võ mà cũng không thiếu tiếng cười đùa vui vẻ của những môn sinh. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, môn phái võ chùa Long Phước đã cống hiến cho sự nghiệp thể thao nước nhà những tên tuổi nổi bật ở đấu trường Seagame như Vạn Thanh, Văn Tính, Kim Huệ, Trần Di Linh, Nguyễn Văn Cảnh…
Với ý nghĩa tốt đẹp mà môn phái võ cổ truyền chùa Long Phước mang lại đã giúp tô điểm cho mảnh đất Bình Định anh hùng vẻ đẹp tinh thần độc đáo. Hiện nay, các web lữ hành đã cung cấp nhiều thông tin về các võ đường như một điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Bình Định của du khách. Đến thăm, bạn sẽ thấy nơi đây thật là một nơi xứng đáng để bạn dừng chân, không chỉ để thỏa chí tìm hiểu, còn giúp bạn cảm nhận chân thực những nét đẹp của võ cổ truyền mà có thể trước đây bạn chưa quan tâm tới.

Võ nhà chùa giúp thanh thiếu niên hướng thiện
Câu lạc bộ võ nhà chùa Long Phước do thầy trụ trì Thích Hạnh Hòa sáng lập năm 1980. Nơi đây đã trở thành địa chỉ rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức cho thanh thiếu niên tại địa phương và tăng ni nhà chùa sống theo phương châm “tốt đời đẹp đạo”. 

Bình Định được mệnh danh là miền đất võ, truyền thống ấy được hình thành qua nhiều thế kỷ, gắn với sự nghiệp của nhà Tây Sơn. Những làng võ cổ truyền hiện tồn tại ở địa phương trong tỉnh gắn với các địa danh như: “roi Thuận Truyền, quyền An Thái” … với nhiều võ đường của các võ sư nổi tiếng như Võ đường Phi Long Vịnh, Long Ngọc Phú, Bửu Thắng, Hà Trọng Sơn… Đặc biệt là phái võ ở chùa Long Phước nằm tại thôn Tân Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước (Bình Định) còn lưu giữ rất nhiều thế võ cổ truyền.
Hòa thượng Thích Hạnh Hòa và các môn sinh. Ảnh: L.T
Môn võ cổ truyền tại nhà chùa với những đòn thế (thảo, bộ, quyền, roi) cùng các binh khí (thương, kiếm, đao) kết hợp với những bài công đấu (roi đấu với roi, thương đấu với kiếm), các bài tam đấu (xa thương kiếm pháp, đặng vân sát kiếm, lạc mã trùng dương, roi thương kiếm đao…) tạo nên sự độc đáo của phái võ chùa Long Phước.
Câu lạc bộ võ nhà chùa do thầy trụ trì Thích Hạnh Hòa sáng lập vào đầu những năm 1980. Mục đích của thầy Thích Hạnh Hòa là truyền dạy, rèn luyện sức khỏe, tu dưỡng đạo đức cho thanh thiếu niên tại địa phương và tăng ni sinh của nhà chùa sống theo phương châm “tốt đời đẹp đạo”. Các môn sinh học võ ở chùa Long Phước đều nhận được sự chỉ bảo ân cần, nhiệt tình của các sư thầy. Những người ở xa còn được nhà chùa bố trí nơi ăn ở chu đáo. Chính vì vậy mà võ đường tại đây đã thu hút nhiều người từ khắp nơi trong cả nước tìm đến đăng ký theo học, thậm chí có cả người đến từ nước ngoài
Tại khu vườn rộng một ha của chùa, hơn 30 năm qua nhiều thế hệ võ sinh đã tập luyện quyền cước, binh khí và ngày ngày vẫn nơi đây vẫn nhộn nhịp tiếng tập luyện hòa cùng tiếng nô đùa của các nam nữ võ sinh.
Với những nỗ lực của các võ sinh, sự tận tâm dạy bảo của các sư thầy mà những nét độc đáo của môn võ cổ truyền mang sắc thái riêng “võ chùa” trải qua nhiều thế hệ vẫn được lưu giữ, kế thừa, phát huy và sáng tạo. Có thể nói võ đường ở chùa Long Phước đã đào tạo nhiều lớp võ sinh có tài như: Vạn Thanh, Văn Tính, Kim Huệ, Trần Di Linh, Nguyễn Văn Cảnh…Những võ sinh xuất thân từ võ đường tại đây khi ham gia các giải thi đấu đã giành nhiều huy chương các loại và từ du đấu, biểu diễn tại một số quốc gia như Nga, Pháp, Italy, Hàn Quốc…Qua đó phái võ chùa Long Phước được nhiều môn phái trong và ngoài nước biết đến, thường xuyên mời giao lưu, biểu diễn và tham dự.

Theo Hòa thượng Thích Hạnh Hòa, chùa Long Phước mở câu lạc bộ võ thuật hy vọng góp phần hướng bạn trẻ địa phương vào những hoạt động bổ ích, tránh xa tệ nạn xã hội và góp phần phát huy nét tinh hoa, đặc sắc của những thế võ cổ truyền của dân tộc.

Đây là vài hình ảnh về buổi tập của các môn sinh chùa Long Phước:


Các môn sinh trước  giờ luyện tập, biểu diễn.
Môn sinh biểu diễn bài đấu với kiếm.
Bài quyền của môn sinh nhỏ tuổi.
Biểu diễn đánh gậy đối kháng. 
Hòa thượng Thích Hạnh Hòa động viên, khen ngợi các môn sinh.
Văn Thanh (Báo Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét