Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

BÍ ẨN KHẢO CỔ 39

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
5 Bằng Chứng Cho Thấy Nền Văn Minh Hiện Đại Đã Có Từ Lâu 
Theo hầu hết các nhà khoa học, con người hiện đại chỉ hiện hữu khoảng 200,000 năm. Nhưng sẽ ra sao trong trường hợp con người đã hiện hữu từ xa xưa hơn thế nhiều và họ thậm chí còn có công nghệ tiên tiến và hiện đại hơn cả chúng ta nữa.


Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ

Nguyễn Hằng |

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ
Chiếc quan tài đá đen có niên đại hơn 2.000 năm ở Ai Cập. Ảnh: EPA

Các nhà khảo cổ Ai Cập quyết định mở nắp quan tài đá đen gần 30 tấn có niên đại cách đây hơn 2.000 năm được phỏng đoán thuộc về Alexander Đại đế và ẩn chứa lời nguyền chết chóc.


Đầu tháng 7 vừa qua, các nhà khảo cổ Ai Cập đã bất ngờ tìm thấy một chiếc quan tài bằng đá đen nằm ẩn sâu ở bên dưới lòng đất của thành phố Alexandria. Ước tính, nó có niên đại hơn 2.000 năm, cao khoảng 2 mét, dài 3 mét, nặng tới 27 tấn, được cho là quan tài lớn và nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy.
Theo các nhà khảo cổ, chiếc quan tài được cho là thuộc về thời kỳ Ptolemaic vào sau thời kỳ Alexander Đại đế dẫn quân sang chinh phạt Ai Cập vào năm 332 trước CN.
Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 1.
Các nhà khảo cổ ở Ai Cập quyết định mở nắp chiếc quan tài bí ẩn. Ảnh: EPA
Ngay sau khi thông tin phát hiện được công bố rộng rãi, một số người phỏng đoán đây có thể là chiếc quan tài chứa hài cốt của nhà quân sự lỗi lạc Alexander Đại Đế và rất có thể ẩn giấu một lời nguyền đáng sợ.
Bất chấp lo ngại cảnh báo về "lời nguyền bí ẩn", giới chức khảo cổ quyết định mở nắp cỗ quan tài khổng lồ để tìm kiếm danh tính người được an táng ở bên trong.
Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 2.
Không chỉ một mà bên trong chiếc quan tài khổng lồ có chứa tới 3 bộ hài cốt. Ảnh: EPA
Kết quả mới đây thu được khá bất ngờ. Theo các nhà khảo cổ, bên trong quan tài làm từ đá granite đen không chỉ có một mà có tới ba bộ hài cốt nằm bên trong nước màu nâu đỏ và có mùi hôi khó chịu. 
Tuy nhiên, các hài cốt đã bị phân hủy do có nước tràn vào bên trong. Những bộ hài cốt này được cho là thuộc về các binh sĩ dưới thời Pharaoh.
Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 3.
Hài cốt đã bị phân hủy do có nước tràn vào bên trong quan tài. Ảnh: Luxor Times
Mostafa Waziri, Tổng thư ký của Hội đồng khảo cổ học Ai Cập, cho biết: "Chúng tôi đã mở nắp quan tài và các chúng tôi không bị trúng phải lời nguyền. Tôi là người đầu tiên cúi vào bên trong chiếc quan tài những giờ tôi vẫn đứng đây và rất ổn".
Kết quả quan sát sơ bộ chỉ ra rằng một trong ba hài cốt đã chết do bị mũi tên đâm trúng và các chuyên gia không tìm thấy có dòng chữ mô tả hoặc hình vẽ nào ở bên trong quan tài. 
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy chiếc đầu bằng thạch cao của một người đàn ông được tìm thấy ở gần quan tài và chưa rõ liệu có đồ tạo tác nào được chôn cùng hay không.
Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 4.
Một chiếc đầu bằng thạch cao được tìm thấy ở gần quan tài. Ảnh: EPA
Theo ông Mostafa, chiếc quan tài đá được nằm dưới lớp vữa dày và có thể chưa từng được mở ra sau khi bị phong ấn suốt hơn 2.000 năm qua ở Alexandria.
Các chuyên gia của Bộ Cổ vật chưa tìm ra nguyên nhân tại sao ba người binh lính lại được chôn cất trong một cỗ quan tài đá đen lớn tới vậy. Hiện tại, các nhà nghiên cứu cùng những chuyên gia khảo cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để tìm ra bí ẩn đằng sau cỗ quan tài hơn 2.000 năm này ở Ai Cập.
Tham khảo nguồn: BBC, Dailymail
theo Helino

Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập

Phương An |

Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập

Trong xưởng ướp xác có niên đại 2.500 năm, các nhà khảo cổ học tìm thấy một số xác ướp, quan tài bằng gỗ và đá cùng nhiều đồ gốm, bát, chén.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện thấy một xưởng xác ướp có niên đại 2.500 tuổi tại nghĩa địa Saqqara thuộc thành phố Memphis, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Thành phố Memphis là thủ đô đầu tiên của Ai cập cổ đại, nổi tiếng với nhiều lăng mộ cổ và 3 kim tự tháp Giza.
Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập - Ảnh 1.
Xưởng xác ướp được tìm thấy tại Ai Cập.
Trong xưởng ướp xác, các nhà khảo cổ học tìm thấy các mảnh hài cốt, mặt nạ bạc mạ vàng, những mảnh vỡ của thùng ướp xác, bát và cốc. Chúng có thể dùng để chứa và làm khô các cơ quan nội tạng từ thi thể người chết. Một số chiếc cốc có thể dùng để chứa dung dịch xác ướp.
Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập - Ảnh 2.
Các nhà khoa học tìm thấy một số xác ướp cùng quan tài gỗ và đá.
Xuống sâu thêm 30 m là các phòng chôn cất, được chạm trổ hoa văn ở hai bên. Tại đây, các nhà khảo cổ học tìm thấy một số xác ướp, quan tài bằng gỗ và bằng đá.
Trong buổi hội thảo được tổ chức vào ngày 14/7 vừa qua, các nhà khảo cổ nói rằng phát hiện lần này của họ có thể giúp hiểu rõ hơn về các loại dầu được sử dụng trong quy trình ướp xác phức tạp của người Ai Cập cổ đại trong triều đại thứ 26.
Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập - Ảnh 4.
Các mảnh xương được tìm thấy trong xưởng xác ướp.
Chúng ta đang đứng trước cơ hội 'vàng' để tìm hiểu về thành phần hóa học của loại dầu dùng để ướp xác“, chuyên gia Ramadan Hussein, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Đức - Ai Cập, nói.
Những hiện vật được tìm thấy dưới xưởng ướp xác cổ đại sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập đang trong quá trình xây dựng. Khu đầu tiên của bảo tàng này dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm nay.
Phát hiện xưởng ướp xác niên đại 2.500 tuổi ở Ai Cập - Ảnh 5.
Các hiện vật sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập đang trong quá trình xây dựng.
theo Saostar

Sau 100 năm, bí ẩn vũ trụ khiến giới khoa học "điên đầu" cuối cùng đã được giải mã

Trang Li |

Sau 100 năm, bí ẩn vũ trụ khiến giới khoa học "điên đầu" cuối cùng đã được giải mã

"Khám phá này là cơ sở để các nhà khoa học viết lại mô hình vũ trụ."

Mang trong mình những chùm tia chứa các hạt có năng lượng cực cao phóng thẳng vào khí quyển Trái Đất, bức xạ vũ trụ (hay tia vũ trụ) có khả năng sát thương lớn vẫn là một trong những bí ẩn thế kỷ thách thức trí tuệ giới khoa học.
Được phát hiện cách đây khoảng 100 năm, cho đến tận ngày nay, nguồn gốc phát ra các tia vũ trụ vẫn còn khiến các nhà nghiên cứu "đau đầu".
Tuy nhiên, mọi chuyện đã sáng tỏ.
Cụ thể, ngày 12/7/2018, giới khoa học trên toàn thế giới tuyên bố: Đã tìm ra nguồn gốc của những tia vũ trụ có năng lượng cực lớn này nhờ vào việc tổng hợp các dữ liệu từ ánh sáng và chùm hạt neutrino năng lượng cao từ vũ trụ.
Theo đó, nguồn gốc của các tia vũ trụ đến từ Nhân thiên hà hoạt động (AGN). Các nhà khoa học cho biết, AGN là một vùng nhân đặc của một thiên hà, do quá trình bồi đắp của hố đen siêu nặng tại nhân tạo nên.
Sau 100 năm, bí ẩn vũ trụ khiến giới khoa học điên đầu cuối cùng đã được giải mã - Ảnh 1.
AGN là một vùng nhân đặc của một thiên hà. Ảnh minh họa.
Vùng nhân đặc này có thể tạo ra bức xạ vũ trụ vô cùng lớn, khiến cho AGN trở thành nguồn phát ra bức xạ mạnh nhất vũ trụ (với độ sáng tương đương bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng bằng Hệ Mặt trời).
Bức xạ của AGN có mặt trong tất cả các bức xạ điện từ như radio, hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X quang hay tia Gamma.
Khám phá này đóng một vai trò hết sức quan trọng trong kỷ nguyên thiên văn đa thông điệp (multimessenger" era of astronomy), trong đó có các hạt khác ngoài ánh sáng, giúp cho các nhà khoa học hiểu biết thêm về vũ trụ.
"Cuối cùng, sau một thế kỷ, chúng tôi đã tìm ra nguồn gốc của bức xạ vũ trụ. Đây là cơ sở để các nhà khoa học viết lại mô hình vũ trụ.", nhà vật lý học Francis Halzen, làm việc tại Đài quan sát IceCube Neutrino, một máy dò hạt lớn được chôn dưới lớp băng Nam Cực.
Sau 100 năm, bí ẩn vũ trụ khiến giới khoa học điên đầu cuối cùng đã được giải mã - Ảnh 3.
Đài quan sát IceCube Neutrino.
Bài viết sử dụng nguồn: Gizmodo
theo Helino

Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới

Nguyễn Hằng |

Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới
Những chi tiết bí ẩn trong các bức tranh nổi tiếng thế giới.

Nhiều chi tiết được ẩn một cách khéo léo trong các bức tranh nổi tiếng khắp thế giới, do đó, không phải ai cũng biết về chúng.


Các họa sĩ thường thích để lại lời nhắn bí mật hoặc thông điệp ẩn trong tác phẩm của họ. Nhưng kỳ lạ là chúng được ngụy trang hay che giấu một cách vô cùng khéo léo mà rất ít người có thể nhìn ra.
Dưới đây là tiết lộ về một số chi tiết bất ngờ ẩn trong các bức tranh nổi tiếng thế giới:
Vì sao danh họa Salvador Dali ghét bỏ chị gái của mình?
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 1.
Trước khi gặp Gala, người được Salvardor Dali luôn nghĩ tới và coi là tình yêu của cuộc đời ông, vị họa sĩ người Tây Ban Nha nổi tiếng này đã nhờ chị gái là Anna Maria làm mẫu cho bức tranh của ông. Anna đã làm mẫu cho bức tranh "Cô gái bên cửa sổ" và khi đó Salvador Dali hoàn thành tác phẩm khi mới tròn 21 tuổi.
Tuy nhiên, ngay sau khi ông vẽ xong bức tranh này, mối quan hệ giữa ông và chị gái của mình bắt đầu xấu đi. Cụ thể, không rõ nguyên nhân gì mà Dali đã viết vào trong một bức tranh của ông: "Đôi khi tôi nhổ vào bức chân dung mẹ tôi và điều đó mang lại cho tôi sự hài lòng".
Thậm chí trong nhiều năm sau, Anna cũng không thể tha thứ cho Dali vì điều này xúc phạm tới mẹ của họ. Sau đó, vào năm 1949, cô chị đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề "Salvador Dali, nhìn qua đôi mắt của chị gái". Cuốn sách không có chứa đựng sự khen ngợi hay ngưỡng mộ nào và nó đã khiến Dali tức giận.
Vào năm 1954, người họa sĩ này đã vẽ một bức tranh biếm họa tượng tự gần như tác phẩm "Cô gái bên cửa sổ". Có người cho rằng đây là cách trả thù của vị họa sĩ tài hoa về cuốn sách của người chị gái.
Icarus ở đâu trong bức tranh nổi tiếng "Landscape with the Fall of Icarus"?
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 2.
Bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Pieter Bruegel the Elder ẩn giấu nhiều bí mật, và nhiều trong số đó vẫn còn chưa được tiết lộ. Tác phẩm này có 2 lời giải thích gây tranh cãi. Người đầu tiên cho rằng cái chết của một người không thể ngăn được dòng chảy của cuộc sống ngừng lại, ngay cả cái chết của một nhân vật liều lĩnh và dũng cảm như Icarus.
Đó là lý do tại sao ở phần phía trước của bức tranh chúng ta trông thấy một người làm việc cày cấy, trong khi chính Icarus lại ẩn ở trong góc dưới cùng bên phải của bức tranh. Không ai chú ý tới anh nhưng cuộc sống khắc nghiệt đang diễn ra. Trong khi đó, lời giải thích thứ hai cho rằng cái chết của Icarus là minh chứng cho thấy một người đang phấn đấu cho những thành tựu mới.
Các sử gia về nghệ thuật cho biết họ đã tìm ra có một bản vẽ không liên quan gì đến kỹ thuật của nghệ sĩ ở đằng sau bức tranh. Điều này có nghĩa là bức tranh này có thể là một bản sao trong khi bản gốc chưa được lưu lại.
Ngược lại, một số chuyên gia khác tin rằng bức tranh nổi tiếng trên là bản gốc và được Bruegel vẽ trên nền gỗ, sau đó được chuyển sang vải. Tiếc rằng không ai có thể hỏi về tác phẩm thực sự của bức tranh, nhưng tất cả mọi người đều có thể thưởng thức kiệt tác này ở Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia ở Brussels (Bỉ).
"Young Woman Powdering Herself" - Người phụ nữ trẻ và bức chân dung tự họa của họa sĩ Georges Seurat được giấu trong bức tranh
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 3.
Bức tranh này mô tả người yêu của họa sĩ, nàng tên là Madeleine Knobloch. Thể loại chân dung này không bình thường đối với họa sĩ người Pháp Georges Seurat. Đây có lẽ là tình yêu đã truyền cảm hứng cho ông vẽ bức chân dung này.
Dù cho đến khi Georges Seurat qua đời cũng không ai có thể đoán được rằng người phụ nữ trong tranh có thật sự là tình nhân của ông hay không. Seurat là người rất kín đáo và không chia sẻ về đời sống cá nhân của mình, ngày cả đối với những người bạn thân.
Tuy nhiên, có một chi tiết ít người nhận ra, đó là ban đầu người họa sĩ này vẽ chân dung tự họa của mình trong cửa sổ, nơi ông đang nhìn "người yêu", nhưng sau đó nghe theo lời khuyên của một người bạn mà ông đã thay thế bức chân dung bằng những bông hoa ở trong bình.
Làm thế nào mà danh họa Raffaello Santi có thể giấu mình và những người bạn nổi tiếng ở trong bức bích họa?
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 4.
Một trong những kiệt tác thời Phục hưng nổi tiếng nhất là bức bích họa nổi tiếng của danh họa, kiến trúc sư nổi tiếng người Ý Rafaello Santi. Tác phẩm có tên gọi là "School of Athens" – Trường học Athens, thực sự ẩn chứa nhiều điều ngạc nhiên.
Cụ thể, họa sĩ Rafaello Santi đã ngầm cho một số bạn bè nổi tiếng của ông vào trong bức bích họa, bên cạnh hình ảnh của các nhà tư tưởng và nhà khoa học vĩ đại.
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 5.
Raffaello Santi và những người bạn nổi tiếng xuất hiện tài tình trong bức bích họa nổi tiếng.
Chẳng hạn, bạn có thể nhìn thấy Heraclitus qua một nhà triết học Hy Lạp cổ đại, người bạn là họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci qua hình vẽ về nhà triết học Plato, hay chính bản thân người họa sĩ cũng có thể được nhìn thấy trong hình ảnh của Apelles, một họa sĩ của Hy Lạp cổ đại.
Bí ẩn của bức tranh "Woman at a Window" của họa sĩ "giấu mặt"
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 6.
Bên trái là hình ảnh của bức tranh trong quá trình phục hồi và có thể nhìn thấy lớp sơn lót. Trong khi đó, ở bên phải là khung hình sau khi khôi phục.
Bức họa về người phụ nữ bên cửa sổ thuộc về một người họa sĩ bí ẩn, không rõ danh tính và nó được lưu giữ ở trong Phòng trưng bày Quốc gia Luân Đôn. Tuy nhiên, có một sự thật là bức tranh ẩn chứa một câu chuyện rất thú vị.
Theo đó, vào năm 1978, bức tranh đã được gửi đi để phục hồi, đây là một thủ tục thông thường đối với những kiệt tác nghệ thuật.
Tuy nhiên, trong quá trình phục chế, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng có thêm một lớp ẩn ở bên dưới lớp sơn lót. Bức tranh không phải có một phông nền tối, kỳ thực cô gái trong tranh có mái tóc màu vàng chứ không phải màu nâu như ban đầu.
Đặc biệt, cô gái còn có đôi mắt và quần áo khác lạ. Theo các chuyên gia, bức tranh có thể đã được sửa chữa để phù hợp hơn với các giá trị của thế kỷ 19.
Bức tranh "The Girl with a Pearl Earring" – Cô gái với một bông tai ngọc trai
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 8.
Một nghiên cứu gần đây về bức tranh nổi tiếng nhất của họa sĩ người Hà Lan Johannes Vermeer, đã phát hiện ra rằng ngọc trai trong bức tranh có lẽ không phải là "hàng thật". Có lẽ đây là một viên ngọc nhân tạo làm bằng thủy tinh hoặc thiếc. Các nhà khoa học đã không thể tìm thấy sự cố định của bông tai trong bức tranh, và thực tế là không có vòng lặp kết nối tai và bông tai.
Đây thực sự là loại hình trang trí gì và hình thức ban đầu của nó dường như câu hỏi mà chưa ai có thể tìm ra câu trả lời.
Những gì được mã hóa trong một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Paul Gauguin?
Tiết lộ chi tiết bí ẩn trong 7 bức tranh nổi tiếng thế giới - Ảnh 9.
Bức tranh lớn này có cái tên kỳ lạ là "Where Do We Come From? What Are We? Where Are We Going?" (tạm dịch: "Chúng ta đến từ đâu? Chúng ta là gì? Chúng ta đang đi đâu?", cao khoảng 1,5 mét và dài khoảng 3,65 mét. Trên thực tế, trong bức tranh này còn ẩn chứa một số điểm rất thú vị dưới đây:
Trẻ sơ sinh tượng trưng cho một linh hồn đang ngủ trước khi được hóa thân trần thế.
Người đàn ông tuốt trái cây tượng trưng cho khát vọng muốn học hỏi một điều gì đó.
Người phụ nữ da đen tượng trưng cho một linh hồn ở giai đoạn phát triển cao nhất.
Người phụ nữ già tượng trung cho thực tế rằng cơ thể sẽ chết.
Sau khi họa sĩ Gauguin hoàn thành bức tranh này, ông đã cố tự tử nhưng không thành công. Trong những năm cuối đời, người họa sĩ này đã phải trải qua cuộc sống nghèo khổ và cuối cùng ông qua đời vì nhiều bệnh khác nhau. Đáng tiếc là những tác phẩm của Gauguin được thế giới công nhận và đánh giá cao sau khi ông đã qua đời nhiều năm.
Tham khảo ảnh/nguồn: BS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét