Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 108

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Sự ra đời của máy bay trực thăng

Nguyên tắc hoạt động của máy bay trực thăng

  • 1 2 3 4 5 4,226
Máy bay trực thăng hoạt động thế nào. Làm thế nào nó thay đổi hướng bay chiều bay?

Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của máy bay trực thăng

Cánh quạt chính

Nhiệm vụ của cánh quạt chính là tạo ra lực nâng để thắng trọng lực của máy bay để nâng nó bay trong không khí. Lực nâng được tạo ra nhờ sự tương tác với khí quyển. Trong quá trình quay cách quạt tác dụng vào không khí một lực và ngược lại theo định luật 3 không khí tác dụng lên cánh quạt một phạn lực hướng lên trên. Do đó khi không có không khí lực nâng này sẽ không còn - hay nói cách khác, không thể dùng máy bay trực thăng để bay lên mặt trăng dù công suất của động cơ có lớn đến đâu. Vì giữa trái đất và mặt trăng là chân không.

Lực nâng hướng lên trên

Bằng cách thay đổi mặt phẳng quay của cách quạt chính sẽ giúp máy bay bay tiến ra phía trước lùi lại phía sau hay bay sang phải sang trái

Cánh quạt đuôi

Cánh quạt đuôi hết sức quan trọng vì theo định luật bảo toàn mômen xung lượng khi cánh quạt chính quay theo chiều kim đồng hồ thì phần còn lại của máy bay sẽ có xu hướng quay theo chiều ngược lại. (hình vẽ)
Mômen xung lượng (TORQUE REACTION ) sẽ được triệt tiêu bởi cánh quạt đuôi.
Cánh quạt đuôi sẽ tạo ra một mô men cân bằng với momen do cánh quạt chính gây lên.
Ngoài ra nhờ việc thay đổi công suất của cánh quạt đuôi mà máy bay có thể chuyển hướng sang phải sang trái dễ dàng.
Cánh quạt đuôi (tailrotor) được nối với cánh quạt chính( main Rotor) nhờ một hệ dẫn động như hình vẽ dưới đây:
Cũng có loại máy bay trực thăng không cần cánh quạt đuôi, khi đó người ta dùng 2 cánh quạt chính quay ngược chiều nhau. Lực nâng của 2 cánh quạt này đều hướng lên trên nhưng mômen xung lượng thì triệt tiêu lẫn nhau. Khi muốn đổi hướng bay người ta phải thay đổi công suất của một trong 2 cánh quạt để momen của một trong 2 thắng thế.

Cấu tạo và hoạt động của cánh máy bay

Người ta chế tạo trực thăng như thế nào?

Công nghệ hiện đại giúp cho việc sản xuất máy bay trực thăng trở nên dễ dàng và đa dạng hơn. Tuy nhiên, các công đoạn vẫn phải có những tiêu chuẩn nhất định.
Trước tiên, về thiết kế, các máy bay trực thăng có thể hoạt động được nhờ vào một trong hai loại động cơ chính theo nguyên lý pít tông hoặc tua bin khí. Các động cơ này giúp đỡ cho hệ thống cánh quạt chuyển động.
Nguyên tắc hoạt động của máy bay trực thăng
Ka-52 là trực thăng hai cánh quạt nâng đồng trục của Không quân Nga. (Ảnh: Wikipedia.)
Máy bay trực thăng có hệ thống cánh quạt gồm từ hai đến 6 lưỡi gắn vào một trục trung tâm. Chúng thường có chiều dài tương đối và bề ngang nhỏ, chuyển động chậm giúp điều khiển trực thăng dễ dàng hơn. Để giảm thiểu trọng lượng, hiện các loại máy bay trực thăng hạng nhẹ đều chỉ gắn hai cánh quạt. Vật liệu dùng để sản xuất trực thăng thường được làm từ kim loại hoặc hợp chất composite hoặc kết hợp cả hai.

Cập nhật: 06/10/2015 Tổng hợp

Vụ trực thăng ở Leicester: "Đường cong chết người" có thể chính là nguyên nhân

29/10/2018 03:03 PM | Thời sự

Tình huống đáng sợ mà ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng khó xử lý đã khiến chiếc trực thăng chở ông chủ Leicester gặp nạn ngay sau khi cất cánh không lâu.

Vụ trực thăng ở Leicester: "Đường cong chết người" có thể chính là nguyên nhân
Vào tối ngày 27/10, ngay sau khi trận đấu giữa CLB Leicester City và West Ham kết thúc với tỷ số 1-1, tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, đồng thời là ông chủ của Leicester, đã bước trên chiếc trực thăng riêng của mình cùng với hai người trợ lý để quay trở về nhà như thường lệ.
Tuy nhiên, thảm kịch đã xảy ra, chiếc trực thăng chỉ vừa cất cánh từ sân vận động King Power không lâu thì đã gặp phải sự cố và rơi xuống đất.
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 1.
Đại diện CLB Leicester xác nhận ông Vichai Srivaddhanaprabha đã qua đời. Ảnh: Sky Sports
Vào sáng ngày 29/10, đại diện câu lạc bộ Leicester đã lên tiếng xác nhận, ông Vichai Srivaddhanaprabha, chủ tịch của Leicester cùng với 2 người trợ lý (trong đó có Suknamai, cựu Á hậu của Thái Lan năm 2005) và 2 phi công trên chiếc trực thăng đều đã không may qua đời sau vụ tai nạn máy bay.
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 2.
5 người trên chiếc trực thăng đều qua đời sau sự cố, trong đó có Suknamai, người đẹp từng đạt Á hậu của Thái Lan vào năm 2005. Ảnh: Metro
Theo Dailymail đưa tin, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng nguyên nhân khiến chiếc trực thăng gặp nạn ngay khi vừa cất cánh là do phi công mắc phải sai lầm "chết người" khiến cho cánh quạt ở vị trí đuôi máy bay ngừng hoạt động.
Những nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy chiếc trực thăng bị mất kiểm soát, xoay tròn nhiều vòng sau khi rời khỏi vùng sân cỏ trước khi nó bị rơi ở bên ngoài SVĐ King Power cách đó không xa vào khoảng 20h30 ngày 27/10 (theo giờ địa phương).
Chia sẻ với BBC, Ryan Brown, một nhiếp ảnh gia tự do, cho biết: "Tôi nghe thấy tiếng trực thăng cất cánh. Khi tôi quay lại thì đó là âm thanh "bất thường" và mọi thứ bỗng trở nên yên lặng. Cánh quạt ở sau trực thăng đã ngừng hoạt động, sau đó có một tiếng nổ lớn và một quả cầu lửa lớn. Trực thăng rơi xuống đất và khi đó có rất nhiều người chạy đến hiện trường".
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 3.
Chiếc trực thăng chở Chủ tịch của Leicester bị rơi xuống đất và bốc cháy dữ dội ngay sau khi rời khỏi sân vận động. Ảnh: PA
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 4.
Hiện trường vụ tai nạn đang được các nhà điều tra phong tỏa để tìm kiếm bằng chứng. ảnh: Dailymail
Tuy nhiên, trái lại với ý kiến của các chuyên gia, Hary Benson, cựu phi công trực thăng của Hoàng gia Anh, nhấn mạnh rằng còn quá sớm để nói về điều gì gây ra thảm họa. Nếu chia sẻ của các nhân chứng về việc cánh quạt ở đuôi của máy bay trực thăng gặp vấn đề là chính xác thì nguyên nhân chưa chắc đó đã là lỗi của phi công hay do sự cố lỗi kỹ thuật.
Tình huống mà ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất cũng khó có thể xử lý
Ông Benson cho biết, chiếc trực thăng xoay tròn nhiều vòng và có khả năng phi công đã bị mắc kẹt trong "đường cong chết người" (dead man's curve) và gần như không thể thoát ra được. Đây là trường hợp gặp phải khi chiếc trực thăng đang ở độ cao quá thấp và tốc độ thấp để có thể tắt động cơ và thực hiện hạ cánh khẩn cấp.
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 5.
Vị trí rơi của trực thăng cách SVĐ King Power không xa. Ảnh: Dailymail
Cựu phi công Benson nhận định: "Nếu trực thăng bay quá gần mặt đất và tốc độ thấp thì sẽ có rất ít người ở bên trong có thể xử lý được. Điều này thực sự là viễn cảnh quá kinh hoàng ngay cả đối với những phi công có nhiều kinh nghiệm nhất".
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 6.
Vị trí vòng tròn đỏ là nơi chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: PA
Trong khi đó, Jim Rowlands, cựu phi công của RAF Puma, phỏng đoán rằng nguyên nhân xảy ra thảm họa có thể là do lỗi của phi công, va chạm với máy bay không người lái hoặc trục trặc kỹ thuật do bảo trì kém. Tuy nhiên, khi chia sẻ với BBC, Rowlands cho hay, ông "linh cảm" chiếc trực thăng đã gặp phải sự cố về kỹ thuật.
Việc để mất kiểm soát phần đuôi thì hầu như không thể phục hồi và chỉ có may mắn mới cứu được những người trên trực thăng sống sót.
Trực thăng mà tỷ phú Thái Lan gặp nạn là chiếc AW169 của Leonardo, trước đây gọi là AgustaWestland, chỉ được sản xuất từ năm 2015 và mới xuất xưởng 60 chiếc kể từ đó. Chiếc trực thăng này có động cơ kép, trọng lượng khoảng 4,8 tấn và có 10 chỗ ngồi.
Giá trị của nó lên tới 6 triệu bảng Anh, được chế tạo ở miền bắc Italia và trước đó chưa từng xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, trực thăng của hãng được ghi nhận gặp phải một số trục trặc về mặt kỹ thuật.
Người phát ngôn của hãng sản xuất AW169 cho biết: "Leonardo rất buồn khi hay tin về sự cố chết người xảy ra vào tối ngày 27/10 liên quan đến một chiếc trực thăng AW169 tại SVĐ của Leicester.
Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của những nạn nhân. Leonardo sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các nhà điều tra để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn này. Đây là tai nạn đầu tiên liên quan tới một chiếc trực thăng AW169".
 Vụ trực thăng ở Leicester: Đường cong chết người có thể chính là nguyên nhân - Ảnh 7.
Nhiều CĐV của Leicester đã đặt cờ và hoa cạnh SVĐ để tưởng niệm tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha (ông được cho là người có công giúp CLB Leicester lên ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh trong mùa giải 2015-2016) và những người tử nạn trong vụ tai nạn trực thăng. Ảnh: PA
Hiện tại, các nhà điều tra tại Anh đã tiến hành phong tỏa hiện trường để phục vụ quá trình tìm kiếm bằng chứng giúp xác định nguyên nhân chiếc trực thăng chở ông chủ của Leicester gặp nạn.
Tham khảo nguồn: Dailymail, TheGuardian

Theo Nguyễn Hằng

Vì sao trực thăng chưa trở thành phi cơ dân dụng

  • 14 tháng 2 2019
Les Chatfield / Wikipedia CC 2.0Bản quyền hình ảnh Les Chatfield / Wikipedia CC 2.0
Sân bay là công trình xây dựng rất đắt đỏ. Chúng cần diện tích cực lớn, đủ chỗ cho tất cả các đường băng và nhà chứa máy bay, nhà ga và nhà kho hành lý, chỗ đậu xe và các dịch vụ khác cần thiết để phục vụ hành khách đi máy bay.
Chúng cũng tạo ra một lượng lớn tiếng ồn - điều này thậm chí còn là một vấn đề nhức nhối hơn trong giai đoạn bùng nổ hàng không dân dụng trong những năm 1950 và 60, khi mà đi lại bằng máy bay đột nhiên trở nên trong tầm tay của người bình thường.

Các hãng sản xuất máy bay đáp ứng nhu cầu này với các máy bay có thể đưa khách đến những miền đất xa xôi một cách an toàn và thoải mái nhưng người ta lại không tính đến làm nó bớt ồn.
Bản quyền hình ảnh SFF/Wikipedia CC BY-SA 2.5
Image caption
SFF/Wikipedia CC BY-SA 2.5Thiết kế sáng tạo của Rotodyne vẫn chưa đủ để giải quyết những vấn đề lớn, hóc búa
Vậy tại sao máy bay trực thăng - vốn yên ắng hơn nhiều thế hệ máy bay chở khách đời xưa nhất và có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng vốn chỉ cần một phần nhỏ diện tích cần thiết cho máy bay quy ước - lại không được đưa vào sử dụng thay cho máy bay dân dụng thông thường?

Trở ngại kỹ thuật

Dường như đây là một giải pháp tài tình. Hãy hình dung chúng ta bay đến miền nam nước Pháp từ một bãi đáp trực thăng ở trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, tạo ra một thứ có thể kết hợp giữa tính linh động của trực thăng với công suất hành khách của máy bay là một quá trình gian nan.
Các vấn đề vật lý tiếp tục cản trở - nhưng khi công nghệ phát triển chúng ta có thể tìm ra giải pháp vượt qua các trở ngại.
Có một loại máy bay đã tiến được rất gần tới gần mục tiêu chở khách dân dụng - và nó thậm chí đã bay rồi.
Dự án Fairey Rotodyne là nỗ lực vào cuối những năm 1950 để thiết kế chiếc máy bay trực thăng chở khách.
Nó có một cánh quạt khổng lồ phía trên thân máy bay và một cặp cánh ngắn mập mạp - mỗi cánh có một động cơ khởi động thiết bị đẩy và giúp tạo lực nhấc cho cánh quạt chính. Chiếc Rotodyne được dự trù chở đến 40 hành khách.
Trực thăng Rotodyne được thiết kế một vài năm sau khi máy bay phản lực chở khách đã đi vào hoạt động.
Lúc đó, không gian cần thiết để làm sân bay đã càng lúc càng trở nên một vấn đề hóc búa.
Tuy nhiên, như ông Mike O'Donoghue thuộc Hiệp hội Vũ trụ Hoàng gia thì loại trực thăng này có những vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng mà những người chế tạo nó không thể nào vượt qua được.
Ông O'Donoghue nói rằng các nhà thiết kế Rotodyne đã có giải pháp sáng tạo để giữ cho trực thăng trên không trung.
"Chiếc Rotodyne cất cánh, hạ cánh và bay ở tốc độ thấp, trực thăng nâng lên theo chiều đứng là nhờ vào lưỡi cánh quạt được ống đẩy nằm trên chóp đẩy cho quay. Chúng được cung cấp khí nóng từ động cơ chính bơm qua lưỡi cánh quạt. Khi trực thăng tăng tốc về phía trước, lực đẩy dồn về lưỡi cánh quạt này giảm xuống. Chiếc Rotodyne khi đó được đẩy bay trong không trung nhờ vào các động cơ hướng mặt về phía trước."

Tiếng ồn khủng khiếp

Họ hình dung ra một chiếc máy bay mà bạn có thể đáp ở trung tâm London và bay một cái vèo đến một sân đỗ trực thăng ở ngoại ô Paris. Tuy nhiên có một vấn đề lớn: tiếng ồn khủng khiếp.
Bản quyền hình ảnh Agusta-Westland
Image caption
Agusta-Westland Chiếc phi cơ này có thể chở được tối đa 20 hành khách
"Tôi được người ta nói lại là tiếng ồn không thể diễn tả nổi. Anh có thể cách xa nó hai dặm mà vẫn không thể nào nói chuyện được vì tiếng ồn," O'Donoghue nói.
"Nếu anh có một cỗ máy thật sự kêu ầm ầm và anh muốn đưa nào vào ngay giữa thành phố thì đó không phải là ý tưởng hay."
Trực thăng Rotodyne đã không bao giờ nhận được một đơn đặt hàng nào và dự án này bị dẹp. Tuy nhiên, ý tưởng về một chiếc máy bay vừa là trực thăng vừa là máy bay chở khách chưa bao giờ mất đi.
Khi công nghệ được cải tiến, các động cơ đã trở nên êm hơn và hoạt động hiệu quả hơn.
Trọng tâm chính là công nghệ cánh quạt nghiêng - tức là cánh quạt máy bay hay cánh máy bay có đặt cánh quạt có thể nghiêng về phía trước hay lên trên.
Nếu nghiêng lên trên, nó sẽ giúp máy bay cất cánh hay hạ cánh thẳng đứng. Nghiêng về phía trước, nó sẽ giúp máy bay di chuyển nhanh hơn trong không trung.
Giới hạn vật lý về tốc độ bay của trực thăng cũng là một lý do quan trọng khiến cho trực thăng không thể nào là phương tiện thay thế cho các chuyến bay khoảng cách ngắn.
Ví dụ nổi tiếng nhất của loại công nghệ này là mẫu Boeing V-22, loại máy bay quân sự hiện đang phục vụ trong binh chủng thuỷ quân lục chiến và hải quân Mỹ, và thậm chí cả chuyến bay phục vụ tổng thống Mỹ (tuy nhiên bản thân các tổng thống Mỹ chưa có ai sử dụng loại phi cơ này do lý do an toàn).
Ông Dominic Perry, chủ biên của tạp chí Flight International, nói rằng hãng sản xuất trực thăng AgustaWestland (giờ là hãng Leonardo) đã công bố kế hoạch chế tạo cánh quạt nghiêng dân dụng mới trong một dự án có tên gọi là Cánh quạt Nghiêng Dân sự Thế hệ mới (NGCTR).
"Đó sẽ là mẫu máy bay chở đươc 20 người có khả năng bay ở tốc độ hơn 300 dặm một giờ, và nó được dự kiến sẽ bay chuyến đầu tiên vào năm 2021," Perry nói.

Rủi ro tiềm ẩn

Dự án này được tài trợ một phần bởi Ủy hội châu Âu trong bước đi hướng đến loại máy bay giống như thiết kế mà mẫu Rotodyne muốn đạt được.
Bản quyền hình ảnh US Navy/Wikipedia
Image caption
US Navy/Wikipedia Chiếc V-22 Osprey có thể nghiêng động cơ để vận hành như trực thăng khi cất cánh và hạ cánh
Một thiết kế khác, Perry nói, là mẫu Karem Aerotrain. Thân máy bay của mẫu Aerotrain trông rất giống như thân của máy bay chở khách truyền thống mà chúng ta thấy bay những tuyến ngắn, nhưng động cơ đẩy của nó có thể nghiêng lên hay nghiêng về phía trước, giống như NGCTR.
"Aerotrain là máy bay cánh quạt nghiêng có kích thước của chiếc Boeing 737 mà họ tuyên bố là sẽ đem đến cho hành khách trải nghiệm và tính năng giống như trên máy bay chở khách bình thường nhưng vẫn có khả năng cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng."
Đó là một thiết kế táo bạo, và có thể là quá lớn nên khó lòng khả thi, nhưng Perry nói thêm rằng Karem có lịch sử hoạt động tốt trong việc chế tạo ra những chiếc máy bay đi ngược lại cách làm được chấp nhận - nhà thiết kế Abraham Karem là người chịu trách nhiệm cho mẫu máy bay không người lái Predator có động cơ đẩy được sử dụng rộng rãi trong quân đội Mỹ.
Máy bay Aerotrain được ra mắt lần đầu vào năm 2001 và vẫn chưa bay. Perry đã từng nói rằng một khi công nghệ trở nên đủ tân tiến để cho nó có thể bay hiệu quả như máy bay chở khách thì nó sẽ trở thành một lựa chọn khả thi.
Có một vấn đề lớn với những cánh quạt nghiêng này. Cánh của động cơ đẩy cần phải lớn để giữ máy bay trong không trung.
"Chúng quay ầm ầm rất gần thân máy bay," Perry giải thích. "Điều gì sẽ xảy ra nếu nó mất một cánh quạt trong khi đang bay?" Hành khách sẽ cảm thấy không thoải mái cho lắm với những cánh quạt đẩy khổng lồ này chém vào không trung nằm cách họ chỉ vài bước chân.

Xếp cánh quạt lại

O'Donoghue nói rằng một trong những vấn đề lớn mà những thiết kế như thế gặp phải là chi phí - tính chất phức tạp của cánh hay cánh quạt nghiêng khiến chúng tốn kém hơn nhiều so với máy bay chở khách truyền thống có cùng kích thước.
"Tính kinh tế là rất quan trọng," ông nói. "Tôi nghĩ rằng bất cứ mẫu máy bay nào mà anh có thể chế tạo được chỉ có thể bay được trên cự li từ ngắn đến trung bình."
Cố gắng chế tạo ra được một chiếc máy bay khổng lồ có thể chở được hàng trăm hành khách nhưng cất cánh, hạ cánh như máy bay trực thăng vẫn là một công việc đầy thách thức.
Điều này không ngăn một số nhà thiết kế nghĩ ra những ý tưởng cho tương lai về những máy bay chở khách có thể cất cánh theo chiều thẳng đứng lớn hơn nhiều - một trong số đó là mẫu 'Airbus A350H' mới được phác thảo về mặt lý thuyết, do nhà thiết kế Ý Victor Uribe đưa ra.
Bản quyền hình ảnh Karem Aircraft
Image caption
Karem Aircraft Aerotrain mô phỏng cả phi cơ truyền thống và máy bay vận tải quân sự
Ý tưởng về mẫu máy bay Airbus giống như phi thuyền không gian dẹp bỏ cánh quạt và thay vào đó nó nâng lên bằng cách sử dụng động cơ nằm phía dưới máy bay.
Thiết kế hình cá mập trang nhã của Uribe 'đã đi vào thế giới tưởng tượng', theo lời ông O'Donoghue. Không may là chúng ta vẫn chưa có động cơ để nâng máy bay nặng như thế lên không trung, ít nhất là không theo chiều thẳng đứng.
Trong khi đó, Boeing đang làm việc với cơ quan nghiên cứu quốc phòng Mỹ Darpa để tạo ra hệ thống đẩy có tên gọi là DiscRotor.
Mẫu DiscRotor đặt những cánh quạt bên trong một cái đĩa lớn trên chóp máy bay.
Những cánh quạt này sẽ mở ra và quay để cất cánh như trên một chiếc trực thăng truyền thống. Nhưng khi máy bay tăng tốc, những cánh quạt sẽ được xếp lại vào đĩa và chiếc đĩa ngừng quay. Máy bay khi đó sẽ bay như máy bay truyền thống cho đến lúc họ cánh - khi nó giảm tốc độ, những cánh quạt sẽ được mở ra lần nữa để nó có thể hạ cánh theo chiều đứng.
Cả hai đều là những ý tưởng đầy tham vọng.
Nhưng kiểu tư duy đó là cần thiết nếu như máy bay cất hạ cánh theo chiều thẳng đứng muốn trở thành hiện thực.
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Saudi Arabia triển khai dịch vụ bay bằng trực thăng thu hút du khách

Dịch vụ vận chuyển bằng máy bay trực thăng vừa mới ra đời ở Saudi Arabia được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp không khói của nước này cất cánh. (Nguồn: arabnews.com)© arabnews.com Dịch vụ vận chuyển bằng máy bay trực thăng vừa mới ra đời ở Saudi Arabia được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp không khói của nước này cất cánh. (Nguồn: arabnews.com) Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Saudi Arabia đang nỗ lực tìm mọi cách để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nước này bằng việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách trong và ngoài nước.
Dịch vụ vận chuyển bằng máy bay trực thăng vừa mới ra đời ở Saudi Arabia được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp không khói của nước này “cất cánh.”
Đây được cho là một hướng đi mới của ngành du lịch Saudi Arabia khi đưa các máy bay trực thăng vào khai thác trong hoạt động du lịch và thương mại.
Công ty Máy bay trực thăng của Saudi Arabia sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không cho các cá nhân tại các thành phố chính thuộc quốc gia Vùng Vịnh này cùng với các chuyến du lịch tới những điểm đến hấp dẫn nhất trên khắp đất nước.
Theo các quan chức ngành du lịch, Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF) là nhà đầu tư chính và đã rót vào dự án này 151 triệu USD, đồng thời cho hay dịch vụ trên sẽ góp phần tạo điều kiện cho các du khách có thêm thời gian trải nghiệm và đi thăm các điểm du lịch của nước này.
Loại hình vận tải hàng không bằng máy trực thăng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ du lịch cao cấp, đồng thời nhằm khai thác tiềm năng trong lĩnh vực du lịch thông qua các chuyến bay ngắn, thuộc khu vực đô thị lớn, qua đó cũng góp phần hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không dân dụng Saudi Arabia.
Ông Omar Al-Rashood, Chuyên gia ngành du lịch, đánh giá dịch vụ bay bằng máy bay trực thăng trong phạm vi các thành phố sẽ giúp các khách tham quan di chuyển nhanh chóng hơn và tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông vốn làm mất nhiều thời gian của du khách.
Theo ông Al-Rashood, máy bay trực thăng sẽ giúp các khách du lịch, đặc biệt là các các du khách nước ngoài, có nhiều cơ hội trải nghiệm và tận hưởng nhiều loại hình du lịch khác, được đến nhiều điểm du lịch ở những nơi xa xôi nhưng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với việc di chuyển bằng đường bộ.
Loại hình dịch vụ này rất phù hợp với những đối tượng là các doanh nhân vốn là những người luôn có ít thời gian.
Ngoài ra, Công ty Máy bay trực thăng có khả năng phục vụ khách tới các vùng xa xôi của vương quốc này với những trải nghiệm thú vị trên những chuyến bay.
Du khách có thể đến được nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Al-Ula và Biển Đỏ một cách dễ dàng thay vì phải mất một hành trình dài nếu di chuyển bằng đường bộ.
Giám đốc Công ty du lịch Al-Muayed, ông Manahil Al-Mohimeed, cho rằng loại hình dịch vụ mới này sẽ giúp giảm thời gian đi lại của du khách, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Saudi Arabia.
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nới lỏng các quy định về cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho các khách quốc tế, việc đa dạng hóa và nâng cấp các loại hình dịch vụ du lịch, trong đó có du lịch bằng trực thăng, cũng là một hướng đi đúng đắn nhắm thu hút thêm nhiều du khách đến với quốc gia này./.

Trực thăng tấn công Nga được ra đời như thế nào?

Những trực thăng chiến đấu của Nga được lắp ráp trong dây chuyền hiện đại với nhiều công đoạn được thực hiện thủ công bằng tay với sự trợ giúp của các loại máy móc hạng nặng.
Nhà máy trực thăngRostov của Nga là nơi lắp ráp nhiều loại trực thăng dòng Mil, trong đó bao gồm cả các loại trực thăng tấn công như Mi-35 và trực thăng Mi-24. Nguồn ảnh: Defencepk.
Trực thăng tấn công Mi-35 đang trong giai đoạn hoàn thiện ở nhà máy trực thăng Rostov của Nga. Nguồn ảnh: Defencepk.
Mi-35 là phiên bản xuất khẩu của trực thăng tấn công Mi-24 do Liên Xô sản xuất. Phiên bản Mi-35M được trang bị các thiết bị điện tử để tối ưu hóa khả năng tấn công đêm cùng với hệ thống dẫn bay cực kỳ hiện đại. Nguồn ảnh: Defencepk.
Nhà máy trực thăng Rostov cũng là nơi lắp ráp các loại trực thăng vận tải khổng lồ Mi-26 bao gồm các phiên bản Mi-26A, Mi-26T, Mi-26P và Mi-26M. Loại trực thăng này có tải trọng tối đa lên tới 20 tấn, nghĩa là tương đương với 2/3 tải trọng của vận tải cơ C-130 của Mỹ. Nguồn ảnh: Defencepk.
Trực thăng vận tải Mi-26T trong quá trình lắp ráp, đây là phiên bản cơ bản nhất của trực thăng vận tải Mi-26, chuyên dùng trong lĩnh vực dân sự thay vì sử dụng trong quân sự. Nguồn ảnh: Defencepk.
Trực thăng chiến đấu MI-28N trong tình trạng đang hoàn thiện tại nhà máy Rostov. Đây là một trong những loại trực thăng chiến đấu được mệnh danh là sát thủ diệt tăng nguy hiểm nhất của Nga hiện tại. Nguồn ảnh: Defencepk.
Mi-28N được trang bị hỏa lực bao gồm 1 pháo 30mm Shipunov 2A42 với 250 viên đạn, kèm theo đó là giá treo vũ khí với khả năng mang theo nhiều loại tên lửa, bom và pháo phản lực phóng loạt khác nhau. Nguồn ảnh: Defencepk.
Quá trình lắp ráp trực thăng ở Rostov được thực hiện bằng tay rất nhiều. Nguồn ảnh: Defencepk.
Tuy nhiên, cũng có nhiều công đoạn cần tới sự tham gia của máy móc và trang thiết bị hiện đại. Nguồn ảnh: Defencepk.
Công đoạn quan trọng nhất và cũng không kém phần nguy hiểm ở nhà máy này đó là bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Defencepk.
Tuấn Anh

Trực thăng săn ngầm Việt Nam, thế giới thường mang theo gì?

Mời độc giả xem video: Trực thăng chống ngầm MH-60R của Hải quân Mỹ. (nguồn Annalisa Dania)
Lam Ngọc

“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào

VietTimes -- Nhà máy sản xuất máy bay trực thăng Rostvertol nằm trong vùng Rostov-on-Don. Nhà máy Rostovka "Trực thăng Nga" là nơi cho ra đời những chiếc máy bay danh tiếng Mi-26, Mi-28 và Mi-35 dành cho xuất khẩu. Phóng sự ảnh tập trung vào dòng Mi-28 NE " Thợ săn đêm - Night Hunter" 
Trực thăng tấn công Mi-28 NE bay thử nghiệm
Trực thăng tấn công Mi-28 NE bay thử nghiệm
Trực thăng chiến đấu tấn công dành cho xuất khẩu Mi-28 NE “Thợ săn đêm” ngày nay có hệ thống điều khiển kép, điều khiển bay từ buồng lái của phi công và hoa tiêu - xạ thủ.
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 1Cuộc đời của một chiếc máy bay trực thăng ngày nay không bắt đầu từ các bàn giấy và các cuộc hội thảo, nó bắt đầu từ mô phỏng 3D trên máy tính
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 2Nhà máy chế tạo máy bay Rostvertol có nhiều ngành công nghiệp khác nhau phục vụ cho chế tạo các bộ phận của trực thăng, đây là xường công nghệ anode nhôm
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 3Hệ thống vận chuyển các bộ phận, chi tiết đến chiếc trực thăng tương lai
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 4Phụ nữ từ lâu đã trở thành nhân viên ngang hàng với nam giới trong nhà máy sản xuất máy bay
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 5Hoạt động sản xuất diễn ra nhịp nhàng như trong một dàn nhạc
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 6Phân xưởng sản xuất cánh quạt chính của máy bay trực thăng
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 7Đây cũng là phân xưởng có công việc lao động nặng nhất ở nhà máy
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 8
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 9Công việc này hoàn toàn chưa được tự động hóa vì những yêu cầu cao trong công nghệ
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 10Một khẩu hiệu có từ thời Xô viết, và nó không thay đổi ý nghĩa cho đến tận ngày nay
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 11Những chú mèo là linh hồn của ngành hàng không
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 12Đây là một chiếc đồng hồ trực thăng, điểm nhấn thú vị của một nhà máy trực thăng
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 13Một chiếc Mi-28NE đang trong quá trình lắp ráp trang thiết bị
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 14Xưởng lắp ráp máy bay trực thăng Mi-28NE
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 15Buồng lái của "Thợ săn đêm" danh giá đang làm mưa làm gió ở Syria
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 16Những chiếc Mi-28NE đang được lắp ráp
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 17
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 18Pháo tự động hàng không 30-mm Shipunov, chuẩn bị lắp cho một chiếc Mi-28 nào đó
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 19
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 20Hội thảo trong xưởng lắp ráp
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 21
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 22
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 23
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 24
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 25Khu vực lắp ráp những chiếc Mi-35 và Mi-26, đây là pháo tự động 2x23 mm 
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 26Lắp ráp trang thiết bị khoang lái của Mi-35
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 27Lắp ráp động cơ TV3-117
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 28Hệ thống ống xả, được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa bức xạ hồng ngoại
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 29Khu vực lắp hộp đen máy bay
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 30Thiết bị tự động Mototok cho phép di chuyển máy bay khắp xưởng lắp ráp
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 31Quái thú Mi-26T2, chiếc máy bay trực thăng vận tải khổng lồ của hàng không Nga
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 32
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 33
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 34Những chiếc trực thăng Mi-26 thế hệ trước đang chờ được đưa vào khai thác sự dụng
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 35Một chiếc Mi-26T2 mới cũng đang chờ được đưa vào phục vụ
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 36Buồng lái của chiếc Mi-26T2
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 37Bên cạnh gã quái thú khổng lồ Mi-26 và Mi-28NE
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 38Mi-28NE dành cho xuất khẩu
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 39
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 40
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 41
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 42
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 43
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 44Phi công thử nghiệm chuẩn bị cất cánh
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 45Nõi chuyện với truyền thông
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 46Khoang lái của phi công số 1 Mi-28NE
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 47Khoang chiến đấu của Mi-28NE
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 48
“Thợ săn đêm” và 'Quái thú bầu trời” Nga được chế tạo thế nào - ảnh 49Hệ thống vũ khí trang bị trên cánh của Mi-28NE
NT

Vì sao máy bay trực thăng Nga thống trị thế giới?

(Bình luận quân sự) - Bất chấp yếu tố bất lợi về chính trị so với Mỹ, trực thăng Nga vẫn đang là món hàng cực kỳ ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu thế giới.



Vi sao may bay truc thang Nga thong tri the gioi?
Nga thực hiện chính sách bán hàng và hậu mãi
Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" (Russia Helicopter) là một trong những đơn vị công nghiệp máy bay trực thăng hàng đầu thế giới. Hàng chục ngàn chiếc máy bay trực thăng các loại của Nga đang có mặt ở khắp các nơi trên thế giới.
Hiện Nga vẫn là nước xuất khẩu quốc phòng đứng thứ 2 thế giới (sau Mỹ), nhưng nếu Washington không dựa vào yếu tố ràng buộc chính trị để bán sản phẩm quốc phòng cho các đồng minh, thì thị phần vũ khí nói chung và máy bay trực thăng của Mỹ còn xa mới bằng Nga.
Trong thành phần của tập đoàn này có các phòng thiết kế, các nhà máy chế tạo máy bay trực thăng, các xí nghiệp sản xuất bộ phận cho máy bay, các xưởng sửa chữa, cũng như các công ty cấp dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ kĩ thuật tại Nga và ở nước ngoài.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, phát ngôn viên của Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" cho biết về những đặc điểm của máy bay trực thăng Nga, về những phát minh mới cũng như về triển vọng phát triển ngành chế tạo máy bay trực thăng của Nga.
Sẽ không quá phóng đại nếu nói rằng, dòng máy bay trực thăng Mi-8/17 là phổ biến nhất trên thế giới trong lịch sử ngành này. Trực thăng Mi-8 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1961 và kể từ năm 1965 đến nay, máy bay loại này hoạt động liên tục và thường xuyên được cải thiện.
Kể từ năm 1991, trong dòng này xuất hiện một loạt máy bay trực thăng được nâng cấp sâu mà trên thị trường thế giới được gọi là Mi-17. Hiện các trực thăng thuộc gia tộc Mi-8 vẫn được sản xuất hàng loạt tại hai nhà máy ở Kazan và Ulan-Ude.
Vi sao may bay truc thang Nga thong tri the gioi?
Trực thăng vận tải đa năng Mi-8/Mi-17 của Nga rất phổ biến trên thế giới
Lý do khiến trực thăng Mi-8/17 trở thành phổ biến trên thế giới là các giải pháp kỹ thuật độc đáo đảm bảo độ tin cậy, đây là loại trực thăng đơn giản, dễ dàng vận hành, ngoài ra đây là trực thăng đa năng.
Một trong những phiên bản mới nhất - Mi-8-AMTSh-VA - là loại trực thăng dành cho các khu vực vĩ độ cao, được sản xuất chuyên dụng để hoạt động ở khu vực Bắc Cực và Nam Cực", có lớp cách nhiệt bổ sung trong cabin.
Đặc điểm nổi bật của máy bay là hệ thống sưởi ấm độc đáo cho phép động cơ nhanh chóng khởi động khi ở nhiệt độ tới âm 60 độ C, cũng như hệ thống dẫn đường quán tính, có thể hoạt động không cần tín hiệu từ vệ tinh.
Không có gì bí mật là thị trường thế giới có nhu cầu lớn về máy bay trực thăng của Nga. Nhưng việc bán trực thăng cho nước ngoài, như thường nói, chỉ là đi được một nửa quãng đường của công việc và Nga còn tiến hành bảo trì máy bay trong suốt quãng đời hoạt động của chúng.
Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" đang làm việc để tạo ra mạng lưới toàn cầu bao gồm các trung tâm dịch vụ dễ tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, các chuyên gia chế tạo trực thăng của Nga cấp dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ kĩ thuật, cung cấp phụ tùng và sửa chữa trực thăng để kéo dài tuổi thọ máy bay.

(Bình luận quân sự) - Bất chấp yếu tố bất lợi về chính trị so với Mỹ, trực thăng Nga vẫn đang là món hàng cực kỳ ưa chuộng trên thị trường xuất khẩu thế giới.



Nga nội địa hóa toàn bộ và tiếp tục phát triển trực thăng
Tất nhiên, dù các loại trực thăng được sản xuất hàng loạt đều là đáng tin cậy vả trở thành phổ biến, nhưng các chuyên gia Nga vẫn thường xuyên đổi mới kỹ thuật hàng không.
Trong tương lai gần, Tổng Công ty "Máy bay trực thăng Nga" sẽ giới thiệu trên thị trường các trực thăng dân sự mới.
Đây là ba phiên bản của máy bay trực thăng hạng nhẹ "Ansat" (7-9 chỗ ngồi, trọng lượng cất cánh tối đa 3,6 tấn, tốc độ trung bình 250 km/h, tầm bay xa 510 km; cũng như các mẫu trực thăng vận tải Mi-38 (được thiết kế để thay thế Mi-8/Mi-17 trong tương lai) và trực thăng hạng nhẹ Ka-226.
Tổng Công ty đang thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất trực thăng đa năng hạng trung Ka-62. Đây là loại máy bay mới hoàn toàn đối với Nga, nó có cánh quạt chính 4 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron.
Thân máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp polyme, khoang nhiên liệu được làm từ các vật liệu chống nổ, trực thăng có trang thiết bị cho các hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi và hệ thống hạ cánh tự động, giúp máy bay có thể an toàn tuyệt đối trong các chuyến bay.
Hiện các máy bay trực thăng tấn công hàng đầu thế giới của Nga như Mi-24 (phiên bản xuất khẩu Mi-35), Mi-28 và Ka-52 đã bắt đầu nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng, sau khi chúng giành được những thành cong lớn trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.
Bên cạnh đó, Nga cũng đã thay thế hết các cấu kiện trước đây phải nhập khẩu từ phương Tây, mà điển hình là việc Nga cũng đã thay thế toàn bộ các động cơ một loạt máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định, trước đây phải mua từ Ukraine và các nước phương Tây như Mỹ, Pháp.
  
Trực thăng hạng nhẹ KA-226
Tổng công ty Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các động cơ thế hệ mới TV7-117V, sử dụng trên máy bay trực thăng mới Mi-38 và các máy bay cánh cố định hạng nhẹ như Il-114 và Il-112B.
Trong 4 năm tới, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và trực thăng Ansat của Hãng Kazan cũng sẽ được lắp đặt động cơ nội địa TD-700 của hãng Technodynamica, thay thế cho động cơ tuốc bin trục (turboshaft) nhập của Mỹ và Pháp.
Dòng máy bay trực thăng tấn công Mi-28N cũng đã thay động cơ TvZ-117VMA-SBM1V của Hãng chế tạo động cơ Motor Sich của Ukraine bằng động cơ VK-2500 do công ty Klimov/Nga sản xuất.
Còn máy bay trực thăng siêu trường, siêu trọng, có sức chở lớn nhất thế giới của Nga là Mi-26T2 và các phiên bản xuất khẩu cũng sẽ thay thế hết các động cơ D-136 của hãng Motor Sich-Ukraine bằng động cơ nội địa PD-12V.
Cuối cùng, chương trình chế tạo loại máy bay trực thăng bay cao nhất thế giới là Mi-38 (9km), vốn ban đầu được thiết kế với 2 tùy chọn là sử dụng động cơ turboshaft Klimov TV7-117V của Nga hoặc PW127/TS của Pratt & Whitney của Mỹ cũng sẽ chỉ sử dụng động cơ nội địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét