Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

CÂU CHUYỆN TÌNH BÁO 257/b

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Truyện tình báo Điệp viên giữa sa mạc lửa - P3
 
Truyện tình báo Điệp viên giữa sa mạc lửa - P4


Điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc: CIA đã đưa bằng chứng gì khiến ông Trump tức giận và trừng phạt Nga?

TƯỜNG NGUYỄN |

Điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc: CIA đã đưa bằng chứng gì khiến ông Trump tức giận và trừng phạt Nga?
Nga cáo buộc CIA đã đưa ra những bức ảnh chụp giả mạo trong vụ đầu độc Skripal.

Nga cáo buộc CIA đã đưa lên Tổng thống Donald Trump những bức ảnh chụp giả mạo trong vụ điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc.

Đại sứ quán Nga tại London cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ đã đệ trình lên Tổng thống Donald Trump những hình ảnh giả mạo về những đứa trẻ được cho là bị thương bởi chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury của Anh.
Hãng tin TASS, dẫn thông cáo của cơ quan ngoại giao này, cho biết các bức ảnh có thể là bằng chứng ngụy tạo do các nhân viên tình báo Anh tạo ra và gửi cho CIA.
Đại sứ quán Nga lên tiếng: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Anh khẩn trương làm rõ vấn đề này”.
Ngày 16/4, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Tổng thống Trump ban đầu không có kế hoạch trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga vào năm 2018 liên quan đến vụ cựu nhân viên GRU (Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga) Sergei Skripal và con gái của ông bị đầu độc ở Anh, nhưng ông đã thay đổi quyết định bởi những lập luận của người đứng đầu CIA, bà Gina Haspel.
Yếu tố quyết định dẫn tới sự thay đổi của ông Trump chính là hình ảnh của những đứa trẻ được cho là bị ngộ độc bởi chất độc thần kinh Novichok (nhóm chất độc thần kinh được Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980, bị liệt vào danh sách vũ khí hóa học). Những bức ảnh này đã gây ấn tượng mạnh đối với ông Trump và ông đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga.
Vào ngày 26/3/2018, chính quyền Mỹ đã quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga với lý do Nga đứng sau vụ mưu sát cựu nhân viên tình báo hoạt động hai mang Sergei Skripal. Các nhà ngoại giao bị trục xuất bao gồm nhân viên của đại sứ quán Nga ở Washington, tổng lãnh sự quán Nga ở New York và đoàn đại biểu thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc.
Ngày 4/3/2018, ông Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại thành phố Salisbury của Anh trên một băng ghế công viên. Theo kết luận của các nhà điều tra Anh, họ đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok - được cho là vẫn còn sản xuất tại Nga.
London cho biết sau cuộc điều trị kéo dài, cả hai cha con ông Skripal đã tỉnh lại và được xuất viện. Kể từ thời điểm đó, ông Sergei Skripal chưa một lần xuất hiện trước công chúng.
Nga ngay từ đầu phủ nhận mọi cáo buộc của Anh, yêu cầu London đưa ra bằng chứng thuyết phục và kêu gọi Tổ chức Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học toàn cầu (OPCW) vào cuộc điều tra.
Cho tới nay cả London và OPCW chưa đưa ra được kết luận chính thức nào về sự tham gia của Nga.
theo VTC News

Nhân viên sân bay New York làm gián điệp cho quân đội Trung Quốc

Sau khi giúp quân đội Mỹ vận chuyển hàng bất hợp pháp, người này sẽ mua được những món hàng miễn thuế mà giá trị lên đến hàng chục nghìn đô la.

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Quốc tế John F. Kennedy. Ảnh: CNN
CNN dẫn nguồn Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin bà Ying Lin, một người Mỹ gốc Hoa, cựu nhân viên của một hãng hàng không Trung Quốc đang làm việc ở hai sân bay lớn của New York đã nhận tội vận chuyển các gói hàng bất hợp pháp thay cho quân đội Trung Quốc.
Ying Lin lấy hàng từ các sĩ quan quân đội Trung Quốc đang làm việc tại Phái bộ Liên hợp quốc tại New York và đưa chúng lên các chuyến bay về Trung Quốc mà không có những người ấy đi cùng. Điều này vi phạm các quy tắc an toàn hàng không của Mỹ. Đổi lại, Lin nhận được các lợi ích bao gồm mua rượu, thuốc lá và các thiết bị điện tử miễn thuế. Theo các nhà chức trách Mỹ, những đặc quyền này "trị giá hàng chục nghìn đô la".
Các công nhân xây dựng Trung Quốc đã làm việc tự do tại hai khu dân cư thuộc quận Queen nơi Lin đang sống. Theo điều khoản visa, họ chỉ được phép hoạt động tại các cơ sở của chính phủ Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
"Lén lút làm việc cho quân đội Trung Quốc trên đất Mỹ là phạm pháp. Lin và quân đội Trung Quốc đã lợi dụng một doanh nghiệp thương mại để trốn tránh sự kiểm soát của chính phủ Mỹ hợp pháp", John C. Demers, trợ lý bộ trưởng tư pháp về an ninh quốc gia, tuyên bố.
Các công tố viên không nêu tên hãng hàng không mà Lin làm việc, nhưng nói rằng đó là một hãng bay quốc tế có trụ sở tại Trung Quốc. Ban đầu, Lin làm đại diện cho hãng tại sân bay Quốc tế John F, sau đó chuyển tới sân bay Quốc tế Newark Liberty  trong vai trò giám đốc nhà ga. Theo điều tra, chỉ có Air China, hãng hàng không quốc gia có nhiều chuyến bay quốc tế nhất, là hãng bay duy nhất của Trung Quốc có chuyến bay tới cả hai sân bay này.
Khi bị kết án, bà Lin sẽ phải đối mặt với 10 năm tù.
Ngày 18/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói ông không biết về vụ này. "Khi chính quyền Mỹ đưa ra các cáo buộc như vậy, họ phải có bằng chứng cụ thể thay vì chỉ cố "đuổi hình bắt bóng" bởi điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ song phương".
CNN đã liên hệ với hãng Air China nhưng vẫn chưa được phản hồi.
Bảo Linh (Theo CNN)
Nguồn: Tin Mới - Tinnhanhonline.vn

Mỹ: Huawei được tình báo và an ninh nhà nước TQ hậu thuẫn

  • 20 tháng 4 2019

Bản quyền hình ảnh Huawei Logo
Image caption
Huawei Huawei có tham vọng lớn dẫn đầu toàn cầu về công nghệ viễn thông 5G

Tình báo Hoa Kỳ đã cáo buộc hãng Huawei Technologies được an ninh nhà nước Trung Quốc tài trợ, báo Anh, tờ The Times cho biết hôm 20/4/2019, thêm vào danh sách các cáo buộc mà công ty công nghệ của Trung Quốc phải đối mặt ở phương Tây.
CIA cáo buộc Huawei đã nhận được tài trợ từ Ủy ban An ninh Quốc gia Trung Quốc, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và một chi nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo nhà nước Trung Quốc, tờ báo Anh đưa tin và dẫn nguồn tin.
Đầu năm nay, tình báo Hoa Kỳ đã chia sẻ cáo buộc của mình với các thành viên khác trong nhóm chia sẻ thông tin tình báo gồm năm quốc gia, gọi là nhóm Five Eyes (Ngũ Nhãn), bao gồm Anh, Úc, Canada và New Zealand, hãng Reuters cho hay.
Huawei bác bỏ các cáo buộc trong một tuyên bố được trích dẫn bởi tờ báo Anh.
"Huawei không bình luận về những cáo buộc vô căn cứ, không có bất cứ bằng chứng nào và đến từ các nguồn nặc danh", đại diện của Huawei nói với The Times.
Theo Reuters, hãng Huawei, CIA và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu về đưa ra bình luận.
Cáo buộc được đưa ra tại thời điểm căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và giữa những lo ngại ở Hoa Kỳ rằng thiết bị Huawei có thể được sử dụng để làm gián điệp. Hãng này đã nói rằng những lo ngại là không có cơ sở.
Các nhà chức trách ở Hoa Kỳ đang thăm dò Huawei vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt.
Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập Nhậm Chính Phi, đã bị bắt ở Canada vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của Hoa Kỳ về tội gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
'Phủ nhận sai trái'



Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption
Bà Mạnh Vãn Chu Bà Mạnh Vãn Chu là giám đốc tài chính của Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì thế giới
Bà Mạnh phủ nhận hành vi sai trái và cha bà trước đó nói rằng vụ bắt giữ có động cơ chính trị.
Giữa những cáo buộc như vậy, các tổ chức giáo dục hàng đầu ở phương Tây gần đây đã cắt đứt quan hệ với Huawei để tránh mất tiền tài trợ của liên bang.
Một công ty công nghệ khác của Trung Quốc là ZTE, cũng là trung tâm của những tranh cãi tương tự ở Hoa Kỳ.
Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã buộc ZTE ngừng hầu hết các hoạt động kinh doanh từ tháng Tư đến tháng Bảy năm ngoái sau khi các quan chức của Bộ Thương mại cho biết ZTE đã vi phạm hiệp ước và bị bắt quả tang vận chuyển trái phép hàng hóa có nguồn gốc từ Hoa Kỳ đến Iran và Bắc Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ sau khi ZTE trả 1,4 tỷ đô la tiền phạt.
Đầu tuần này hãng tin Anh Reuters cũng đưa tin rằng Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy các đồng minh tại một cuộc họp ở Prague vào tháng 5/2019 để áp dụng các biện pháp chính sách và an ninh chung mà sẽ khiến Huawei gặp khó khăn hơn trong việc thống trị mạng viễn thông 5G.



Image caption
CCTV cabinet Các thẻ wifi của Huawei được đặt đằng sau các thiết bị khác trong hộp kỹ thuật ở Pakistan
Trong một tin tức liên quan, hôm 20/4/2019, báo Úc The Weekend Australian trên một bài báo có tựa đề "Mỹ nói Huawei được cơ quan gián điệp TQ tài trợ" cho hay:
"Tại Úc, hãng viễn thông hàng đầu TPG đã dừng xây dựng việc triển khai mạng di động vào tháng 01/2019, do chính phủ liên bang cấm sử dụng Huawei và các thiết bị 5G khác của Trung Quốc."
Gần đây, Huawei đã phải tháo gỡ các thẻ phát tín hiệu wifi khỏi các hộp kỹ thuật thuộc hệ thống camera theo dõi an ninh (CCTV) đặt tại Pakistan sau khi bị nhân viên dự án này phát hiện.
Cơ quan quản lý an toàn thành phố Punjab (Punjab Safe City Authority - viết tắt là PSCA) nói với chương trình Panorama của BBC rằng họ đã yêu cầu Huawei phải tháo gỡ các module cài từ hồi 2017 "do có thể bị sử dụng sai mục đích".

Tình báo Iran phát hiện gián điệp khủng gần 300 'điệp viên CIA'

authorVăn Giang (Theo Sputnik) Thứ Bảy, ngày 20/04/2019 08:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Người đứng đầu Bộ Thông tin Iran (cơ quan đặc nhiệm của đất nước) là ông Mahmoud Alavi thông báo về kết quả phát hiện mạng lưới điệp viên CIA của Mỹ đang hoạt động ở Iran và khu vực, - theo tin đưa của hãng Mehr.  

     tinh bao iran phat hien gian diep khung gan 300 'diep vien cia' hinh anh 1
    "Kết quả của công việc khó khăn được thực hiện để chống lại CIA là phát hiện một mạng lưới gồm 290 điệp viên hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau, kể cả Iran", - ông Alavi tuyên bố.
    Theo lời ông, đã bắt giữ được hàng chục nhân viên CIA chui luồn vào các ngành đặc biệt quan trọng đối với đất nước. Ông Alavi nói thêm rằng Tehran đã truyền thông tin về mạng lưới gián điệp này cho các quốc gia khác, nơi cũng tiến hành bắt giữ điệp viên CIA.
    Ông lưu ý rằng ngoài CIA, tình báo Iran còn phát hiện được cả các điệp viên Mi-6 của Anh. Thông tin chi tiết của cả hai chiến dịch phản gián sẽ được "công bố vào thời gian gần tới”.
    Trước đó Tổng thống Hoa Kỳ  Donald Trump tuyên bố sẽ đưa Khối Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức nước ngoài mà Hoa Kỳ cho là khủng bố. Đáp trả, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran đã tuyên bố Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách miền Trung (CENTCOM) là tổ chức khủng bố, còn chính Hoa Kỳ là "quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố".

    Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?

    Bạch Dương |
    Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU?
    Sergei Skripal và con gái Julia Skripal

    Một sĩ quan tình báo quân đội Nga bị cáo buộc là có liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Skripal tại Salisbury (Anh), The Independent dẫn một nguồn tin cho biết.

    Theo thông tin được đăng tải trên trang mạng điều tra Bellingcat (Anh) ngày 14/2, danh tính nghi can thứ ba có liên quan đến vụ đầu độc điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal tại Salisbury (Anh) hồi tháng 3/2018 được cho là Denis Vyacheslavovich Sergeev, một sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU).
    Bellingcat cho biết, dựa trên các dữ liệu điều tra mà nhóm này có được, Denis Vyacheslavovich Sergeev, 45 tuổi, đã nhập cảnh vào Anh cùng thời gian với hai nghi can được công bố trước đó, để tiến hành vụ đầu độc nói trên.
    Cụ thể, vào ngày 2/3/2018, Sergeev đã đi trên chuyến bay của Aeroflot đến Heathrow, chỉ vài giờ trước khi Alexander Petrov và Ruslan Boshirov - hai nhân viên được xác định nghi can trong vụ đầu độc, được cho là có lien quan đến GRU.
    Theo Bellingcat, Sergeev đã từng ra vào Anh nhiều lần; và có lần đã đi cùng với một trong hai nghi can liên quan đến vụ đầu độc Skripal.
    Bellingcat cũng cho biết thêm, Denis Vyacheslavovich Sergeev đã sử dụng tên Sergey Fedotov khi ra nước ngoài. Và để tiến hành kế hoạch, Fedotov được cho là đã đặt vé rời Anh hồi tháng 3/2018 nhưng sau đó bị… lỡ chuyến bay.
    Nhóm điều tra của Bellingcat chỉ ra rằng, chi tiết này giống hệt cách mà viên sĩ quan tình báo quân đội Nga đã thực hiện hồi năm 2015 tại Bulgaria khi thông báo bị lỡ chuyến bay đã đặt trước rồi sau đó lại trở về Moscow từ Instabul (Thổ Nhĩ Kỳ).
    Trong chuyến đi này, Emilian Gebrav - một người buôn bán vũ khí người Bulgaria - và con trai đã phải nhập viện điều trị, sau khi tiếp xúc với một chất độc không được xác định, Bellingcat cho biết. Ông Gebrav sau đó đã qua khỏi.
    Cảnh sát Anh hiện đang điều tra những báo cáo này của Bulgaria, theo Bellingcat.
    Vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal: Nghi can thứ 3 là điệp viên GRU? - Ảnh 1.
    Băng ghế nơi Skripal bất tỉnh
    Vào ngày 4/3/2018, cựu sĩ quan tình báo Nga kiêm điệp viên hai mang và con gái của ông, Yulia, đến thăm ông từ Moscow, bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh, nơi ông sinh sống.
    Trong vài ngày xảy ra vụ việc, 180 nhân viên vũ trang đã được huy động để giúp di chuyển các phương tiện bị nhiễm chất độc và tìm kiếm dấu vết chất độc thần kinh khắp thành phố. Cuộc điều tra đã tập trung vào nhà và xe của Sergei Skripal, một băng ghế mà các nạn nhân bị phát hiện bất tỉnh, một nhà hàng trong đó họ ăn tối và một quán rượu nơi họ đã uống. Kết quả cho thấy Skripal và con gái có lẽ đã tiếp xúc với chất độc ở nhà, do nồng độ của chất độc được tìm thấy là cao nhất tại cửa nhà ông ta.
    Vụ đầu độc đang được các cơ quan chức năng Anh điều tra xem là một vụ mưu sát. Ngày 14/3/2018, chính phủ Anh chính thức cáo buộc nhà nước Nga chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc và vi phạm Công ước cấm vũ khí hóa học. Phía Nga đã bác bỏ và cho rằng vụ ngộ độc là một sự khiêu khích và Moscow chính là “nạn nhân” của một âm mưu nào đó.
    theo Công Lý

    Hé lộ câu chuyện bất ngờ trong vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc

    Minh Thu |
    Hé lộ câu chuyện bất ngờ trong vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc

    Trong vụ hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị hạ độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury hồi tháng Ba, một nhân viên cảnh sát Anh cũng đã vô tình trúng độc mà không hề hay biết.

    Trong bài phỏng vấn đầu tiên với BBC, nhân viên cảnh sát người Anh Nick Bailey cho biết sau khi cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh, trung sĩ Nick Bailey nhận lệnh tới nhà của ông Skripal để lục soát.
    Khi tới nhà ông Skripal, Bailey đã mặc trang phục bảo hộ chống độc kín từ đầu tới chân cùng mặt nạ chống độc, kính bảo vệ mắt và găng tay.
    Hé lộ câu chuyện bất ngờ trong vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc - Ảnh 1.
    Nhân viên cảnh sát người Anh Nick Bailey vô tình bị phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok trong vụ án liên quan tới cựu điệp viên Skripal.
    “Ngôi nhà chìm trong bóng tối và khung cảnh vẫn rất bình thường. Sau khi làm nhiệm vụ, tôi ra khỏi ngôi nhà, niêm phong lại và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ rồi gói ghém chúng để trở về đồn cảnh sát”, Bailey chia sẻ với BBC.
    Tuy nhiên, điều bất ngờ là Bailey lại bị phơi nhiễm với chất độc. Theo Bailey, anh không biết đã bị phơi nhiễm chất độc từ khi nào và bằng cách nào. Giả thuyết cho rằng, Bailey đã không may nhiễm độc khi chỉnh lại khẩu trang hoặc kính bảo hộ trong lúc khám xét ngôi nhà của ông Skripal.
    Do không biết mình bị nhiễm độc, Bailey đã quay trở lại đồn cảnh sát ở Bourne Hill và trở về nhà, tờ Independent cho biết.
    Còn hiện tại, Bailey và gia đình không còn sống trong căn nhà cũ của họ. Gia đình Bailey cũng đã phải bỏ lại toàn bộ số tài sản trong nhà do bị phơi nhiễm chất độc.
    “Không những chúng tôi bị mất nhà mà còn mất toàn bộ tài sản bao gồm cả những vật dụng của bọn trẻ, chúng tôi cũng phải bỏ lại chiếc ô tô của mình. Chúng tôi đã mất mọi thứ và mọi chuyện không hề dễ dàng”, Bailey nói.
    Ban đầu, Bailey không có bất cứ biểu hiện gì cho thấy bị nhiễm độc. Trong đêm đầu tiên, toàn thân Bailey bị đổ mồ hôi và cảm thấy rất nóng nhưng anh này cho rằng do mình bị căng thẳng và kiệt sức.
    Chỉ vài ngày sau, tình trạng sức khỏe của Bailey trở nên tồi tệ hơn và gia đình đã đưa anh này tới bệnh viện.
    “Mọi thứ rung chuyển, tôi còn không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình. Mồ hôi toát ra từ trên trán và lưng của tôi. Toàn thân tôi ướt sũng mồ hôi”, Bailey nhớ lại.
    Điều khủng khiếp hơn là Bailey được thông báo phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok. Tuy nhiên, Bailey may mắn được chữa trị kịp thời và được ra viện.
    “Tôi hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình điều trị bệnh. Tôi đã bị nhiễm trùng nhiều lần. Thậm chí, trên tay tôi có 5 - 6 ống truyền cùng lúc. Tôi cảm thấy cánh tay mình lúc bị tê liệt”, Bailey kể lại thời gian khó khăn ở bệnh viện.
    Chính phủ Anh cho rằng, hai sát thủ người Nga đã ra tay hạ độc cha con ông Skripal. Theo Anh, hai công dân Nga đã đựng chất độc thần kinh Novichok vào trong một lọ nước hoa và mang vào lãnh thổ Anh để thực hiện vụ hạ độc. Song Moscow nhiều lần phủ nhận và đề nghị chính phủ Anh cho phép cùng điều tra sự việc. Điều đáng nói, Anh cũng chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh hai công dân Nga bị cáo buộc ra tay với cha con ông Skripal từng tới nhà của nạn nhân.
    “Khi lên tiếng công khai đổ lỗi cho Nga, Anh cần phải đưa ra được bằng chứng. Còn không, chúng tôi sẽ kết luận đây chỉ là một câu chuyện đã được dàn dựng. Chính phủ Anh đã vi phạm luật pháp quốc tế”, đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko tuyên bố hồi tháng 10.
    theo Infonet

    Cờ Nga bất ngờ xuất hiện ở nơi xảy ra vụ đầu độc thần kinh điệp viên Skripal

    Anh Tuấn |
    Cờ Nga bất ngờ xuất hiện ở nơi xảy ra vụ đầu độc thần kinh điệp viên Skripal
    Cờ Nga trên nhà thờ ở Salisbury (Anh), sau đó đã nhanh chóng được gỡ xuống.

    Một người lạ mặt đã treo cờ Nga trên một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Salisbury (Anh), nơi chưa đầy 1 năm trước đã xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái.

    Theo đài phát thanh địa phương, lá cờ này được người dân phát hiện vào sáng ngày 17/2. Được biết, có người đã trèo lên giàn giáo được dựng lên ở nhà thờ này và treo cờ ba màu của Nga vào buổi tối hôm trước. “Tôi có thể nhìn thấy có người đã treo nó lên. Lúc đó là khi tôi đi ngang qua nhà thờ vào lúc 6 giờ 30 phút để về nhà”, một người dân địa phương nói.
    Cờ Nga bất ngờ xuất hiện ở nơi xảy ra vụ đầu độc thần kinh điệp viên Skripal - Ảnh 1.
    Hình ảnh lá cờ Nga trên nhà thờ ở Salisbury đã được phát tán trên mạng xã hội. Trong khi đó, nghị sĩ Anh John Glen đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng: “Thật mừng khi nó được gỡ xuống, đây là một cách gây sự chú ý ngu ngốc và là sự giễu cợt đối với sự kiện không vui xảy ra tại Salisbury vào năm ngoái”.
    Nhà thờ Salisbury đã thu hút rất nhiều sự chú ý vì vụ đầu độc nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ông Sergei và con gái là cô Yulia đều được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại một ghế ngồi công cộng vào ngày 4/3 năm ngoái. Chính phủ Anh ngay lập tức tuyên bố rằng họ đã bị trúng một loại chất độc dùng trong quân đội và cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ việc.
    Cờ Nga bất ngờ xuất hiện ở nơi xảy ra vụ đầu độc thần kinh điệp viên Skripal - Ảnh 2.
    Một góc khác của nhà thờ Anh bị treo cờ Nga.
    Sau đó, nhà chức trách Anh đã nêu tên của hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov và khẳng định họ làm việc cho cơ quan tình báo Nga. Đáp lại, hai người này khẳng định rằng họ đến Salisbury để thăm quan và coi mình là những nạn nhân của một vụ việc không may mắn.
    Moscow cũng phủ nhận có liên quan đến âm mưu sát hại này và nhấn mạnh London vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng xác thực nào.
    theo Infone

    Điện Kremlin nói gì về những hình ảnh mới nhất trong vụ đầu độc Skripal?

    Anh Tuấn |
    Điện Kremlin nói gì về những hình ảnh mới nhất trong vụ đầu độc Skripal?
    Ảnh chụp hai "điệp viên Nga" được cho là đã thực hiện vụ đầu độc Skripal.

    Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã có những nhận định của riêng mình về những đoạn phim mới nhất của cảnh sát Anh về vụ đầu độc xảy ra ở Salisbury và Amesbury.

    Ông Peskov cho biết: “Ngay từ đầu, chính phủ Nga đã đề xuất hợp tác với chính phủ Anh để làm rõ chi tiết của vụ việc, nhưng chúng tôi đã bị khước từ. Chúng tôi không nhận được bất kỳ hồi đáp nào và chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về những gì đã xảy ra ở Salisbury. Chúng tôi không có thông tin về loại chất độc, mức độ nhiễm độc, khối lượng độc tố được sử dụng, chúng tôi không biết người bị nhiễm độc là ai, chuyện gì đã xảy ra với họ, họ đang ở đâu v.v…”.
    Ông Peskov cũng nói rằng việc chất độc thần kinh đang được dùng để gây án ở châu Âu là rất đáng lo ngại. “Việc các chất độc hóa học mạnh như vậy được dùng ở châu Âu là rất nguy hiểm, và là điều mà quốc gia nào cũng phải lo ngại”, ông nói.
    Trước đó, cảnh sát Anh đã công bố đoạn phim camera an ninh cho thấy hai người mang quốc tịch Nga mà họ nghi ngờ có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia.
    Đoạn phim quay lại cảnh hai người đi dọc trên phố ở thị trấn Salisbury vào ngày 4/3. Tuy nhiên đoạn phim không quay nhà của Skripal, nơi cảnh sát Anh cáo buộc hai người này đã phun chất độc hóa học lên tay nắm cửa.
    Cảnh sát Anh cũng công bố những hình ảnh mà họ khẳng định là “bình xịt nước hóa giả được thiết kế rất đặc biệt”, được cho là dùng để chứa chất độc dùng để đầu độc cha con nhà Skripal.
    Cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem bằng cách nào bình xịt này được đưa từ Salisbury tới Amesbury, nơi nó được phát hiện bởi một người dân Anh tên Charles Rowley, người sau đó cũng đã bị nhiễm độc.
    Ông Sergei và cô Yulia Skripal đã được phát hiện bất tỉnh trên một ghế ngồi công cộng tại trung tâm mua sắm ở Salisbury vào ngày 4/3. London đã nhanh chóng kết luận rằng họ đã bị đầu độc bởi một loại chất dùng cho mục đích quân sự và cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ việc, khiến quan hệ giữa hai nước đi xuống và nhiều nhà ngoại giao bị trục xuất.
    Vào tháng 9, các điều tra viên Anh đã xác định hai người Nga mang tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov và cho rằng hai cái tên này có thể là tên giả. Họ cáo buộc hai người này đang làm việc cho cơ quan tình báo Nga và tiến hành vụ đầu độc.
    Sau đó, hai người này đã xuất hiện trên truyền hình Nga và nói rằng họ là những chuyên gia dinh dưỡng đến Salisbury với mục đích du lịch và không có bất kỳ mối liên hệ nào với cơ quan tình báo Nga.
    theo Infonet

    Báo phương Tây đồn đoán quanh cái chết của “ngôi sao” tình báo Nga

    Thùy Dương |
    Báo phương Tây đồn đoán quanh cái chết của “ngôi sao” tình báo Nga
    Tổng thống Nga Vladimir Putin và nguyên Giám đốc GRU Igor Korobov

    Người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) Igor Korobov đã đột ngột qua đời ở tuổi 62.

    Người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) Igor Korobov đã đột ngột qua đời ở tuổi 62 vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện sự thất vọng đối với những sai lầm mà cơ quan tình báo này mắc phải.
    Sự nghiệp lẫy lừng của Korobov
    Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga vào rạng sáng ngày 22/11, Thượng tướng Igor Korobov (1956-2018), Giám đốc GRU, đã qua đời ngày 21/11 sau một thời gian dài mắc trọng bệnh.
    Tốt nghiệp Trường Hàng không quân sự Cao cấp Stavropol, ông Korobov bắt đầu sự nghiệp quân sự vào cuối những năm 1970, phục vụ trong Không quân Liên Xô (cũ), trước khi được chọn vào ngành Tình báo, làm việc trong GRU.
    Từng là Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, ông Korobov có sự nghiệp lẫy lừng trong quân đội.
    Trong đó, Tướng Korobov từng đứng đầu Ban Giám đốc Tình báo chiến lược (Strategic Intelligence Directorate - SID), một công việc đòi hỏi xây dựng và nắm chắc những nguồn tin cao sâu, thu thập đầy đủ, cặn kẽ thông tin về các mối đe dọa quân sự đối với Nga cũng như giao nhiệm vụ cho hệ thống điệp viên chiến lược và công tác chống phản gián đối với an ninh quốc gia Nga trên toàn cầu.
    Sau đó, ông Korobov được Tổng thống Putin bổ nhiệm làm Giám đốc GRU sau cái chết đột ngột của người tiền nhiệm Igor Sergun vào tháng 1/2016. Trong vai trò lãnh đạo GRU, ông Korobov đã chỉ đạo các hoạt động của cơ quan này chống lại lực lượng khủng bố ở Syria và nhận được giải thưởng cao nhất của Nhà nước, danh hiệu Anh hùng của Liên bang Nga năm 2017.
    Tuy nhiên, trong thời gian ông Korobov lên điều hành, GRU cũng chịu không ít tai tiếng, đặc biệt trong nghi án Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và vụ bị phương Tây cáo buộc tiến hành đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.
    Là người đứng đầu GRU, ông Korobov cũng nằm trong danh sách các quan chức Nga đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vào tháng 12/2016 với cáo buộc mà Hoa Kỳ gọi là “nỗ lực phá hoại nền dân chủ Mỹ” thông qua các chiến dịch can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, sự kiện đã đưa ông Donald Trump lên nắm quyền.
    Nhiều bình luận, đồn đoán vô căn cứ
    Chính sự nghiệp lẫy lừng của người được nhận danh hiệu “ngôi sao tình báo” Nga đã khiến sự qua đời đột ngột của ông được truyền thông quốc tế quan tâm và đặt nhiều giả thuyết.
    Đặc biệt, khi Korobov là một vị tướng chịu trách nhiệm về cơ quan mà thời gian gần đây đang trở thành mũi nhọn các cuộc tấn công chính trị chống Moscow.
    Trang tin Dailymail và Express của Anh cho rằng, cái chết của Giám đốc GRU Igor Korobov có thể liên quan tới sự phật ý của Tổng thống Vladimir Putin lẫn vụ đầu độc thất bại đối với cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal.
    Theo báo chí phương Tây, ông Korobov được cho là đã bị “ốm yếu bất ngờ” hồi tháng trước sau khi bị nhà lãnh đạo Nga Putin, một cựu điệp viên KGB, trách mắng vì sự bất lực của GRU trong vụ việc có liên quan đến sự kiện từng gây ầm ĩ ở TP Salisbury của Anh và một số hoạt động quốc tế khác.
    Những giả thuyết này đến từ việc hai người đàn ông là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị phía Anh cáo buộc là những gián điệp thuộc GRU trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên 2 mang người Nga Skripal ở TP Salisbury vừa xuất hiện trong một chương trình phỏng vấn của hãng tin RT và tuyên bố rằng, họ đến thăm thành phố của Anh vì những nhà thờ ấn tượng và quyết định rời thành phố sớm vì tuyết rơi dày.
    Những câu trả lời khá vụng về này đã gây ra những nghi ngờ và bị coi như một nỗ lực thất bại của tình báo Nga.
    Không dừng lại đó, vụ tấn công không gian mạng vào Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Hà Lan cũng bị phương Tây quy chụp cho Moscow. 4 điệp viên bất hợp pháp của Nga đã bị bắt hồi tháng 4 khi đang cố gắng đột nhập vào hệ thống máy tính của OPCW để lấy thông tin về cuộc điều tra vụ đầu độc cha con ông Sergei Skripal.
    Chính tình báo Anh đã giúp ngăn chặn việc các điệp viên Nga sử dụng ăng-ten giấu dưới một chiếc áo khoác từ một bãi đậu xe gần trụ sở chính của OPCW ở Hà Lan.
    Vì thế, trong cuộc họp giữa Tổng thống Putin và các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga tại Moscow hồi tháng trước, ông chủ Điện Kremlin đã quy trách nhiệm cho Korobov về những sai lầm khủng khiếp vì sự bất lực và bất cẩn của các điệp viên GRU.
    Tuy nhiên, những nhận định của báo chí phương Tây nhanh chóng bị dư luận Nga chỉ ra là sự suy đoán chủ quan, dựa trên những căn cứ mơ hồ, phần lớn là bị ám ảnh bởi các kịch bản kiểu thuyết âm mưu.
    theo Báo giao thông

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét