Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

NỖI NIỀM OAN KHUẤT 39

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
9,2 tỷ đồng đủ bồi thường 10 năm tù oan? | VTC


Người bị bắt oan ở Sài Gòn không nhận lời xin lỗi của VKS, yêu cầu bồi thường 99 tỷ và 1 đồng

Bảo Minh |



Người bị bắt oan ở Sài Gòn không nhận lời xin lỗi của VKS, yêu cầu bồi thường 99 tỷ và 1 đồng
Ông Chu Quang Hưng không chấp nhận lời xin lỗi suông.

Ông Chu Quang Hưng bị oan sai từ 1996 đến năm 2005 đã không chấp nhận lời xin lỗi của đại diện VKSND TP HCM. Ông Hưng yêu cầu bồi thường danh dự, vật chất, tinh thần số tiền 99 tỷ và 1 đồng.

Chiều 19/4, tại UBND phường 13 (quận 5), VKSND TP HCM đã tổ chức xin lỗi công khai ông Chu Quang Hưng (73 tuổi, ngụ Quận 5) vì đã để xảy ra oan sai. Tuy nhiên, ông này không chấp nhận lời xin lỗi.
Ông lão 73 tuổi yêu cầu bồi thường oan và xin lỗi công khai đối với ông trước, sau đó xử lý hình sự đối với các cán bộ tố tụng đã làm oan ông. Số tiền ông Hưng yêu cầu bồi thường, cụ thể: là 1 đồng bồi thường danh dự, 99 tỉ đồng bồi thường vật chất và tinh thần.
Theo nội dung vụ việc, năm 1994, ông Hưng có mua bán nhà tại phường 13 (quận 5) rồi dẫn đến tranh chấp. Người đàn ông bị đối phương tố cáo sự việc ra công an địa phương. Năm sau, ông Hưng bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đến năm 1996, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bổ sung tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".  Cơ quan VKSND TP HCM đã ban hành cáo trạng truy tố. Ông Hưng bị đưa ra tòa án xét xử.
Cuối năm 1996, ông Hưng được trả tự do sau 13 tháng tạm giam. Đến 9 năm sau, VKSND TP HCM quyết định đình vụ án do không có đủ cơ sở xác định ông Hưng phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Sau đó, 7 cán bộ của cơ quan điều tra, tố tụng bị kỷ luật.
Người bị bắt oan ở Sài Gòn không nhận lời xin lỗi của VKS, yêu cầu bồi thường 99 tỷ và 1 đồng - Ảnh 2.
Đại diện VKSND TP HCM xin lỗi ông Chu Quang Hưng.
Trong buổi xin lỗi, phó viện trưởng VKSND TP HCM, ông Nguyễn Văn Tấn cho biết việc gây oan sai cho ông Hưng xuất phát từ sai phạm chủ quan trong việc áp dụng pháp luật hình sự của các cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan này còn chậm ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hưng dẫn đến oan sai kéo dài tận 9 năm.
Được sự đồng ý của ông, VKSND TP HCM tổ chức xin lỗi công khai đối với ông.
Mở đầu buổi xin lỗi, phó viện trưởng VKSND TP HCM Nguyễn Văn Tấn thừa nhận: Ông Hưng bị khởi tố oan, bị tam giam 390 ngày và phải mang thân phận bị can gần 10 năm, việc oan sai của ông Hưng là do sai phạm chủ quan của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng của VKSND TP, chậm ban hành quết định tạm đình chỉ vụ án.
"VKSND TP HCM gửi đến ông lời xin lỗi chân thành, mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi. VKSND tiếp tục thực hiện các yêu cầu của ông là đăng báo công khai xin lỗi, cải chính và các biện pháp bồi thường thiệt hại cho ông theo quy định của pháp luật sau khi chúng tôi tiến hành xin lỗi.
VKSND TPHCM xem vự việc xảy ra đối với ông là bài học kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ công chức trong ngành kiểm sát, sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tổ chức kiểm sát để phòng tránh oan sai.
Chúng tôi mong rằng sau buổi xin lỗi này sẽ góp phần nào xoa dịu nỗi đau mà ông đã phải gánh chịu từ lâu, sớm ổn định cuộc sống gia đình. Chúng tôi đề nghị phường 13 quận 5 tạo điều kiện cho ông tiếp tục thực hiện các quyền công dân", phó viện trưởng VKSND TP HCM nói.
Người bị bắt oan ở Sài Gòn không nhận lời xin lỗi của VKS, yêu cầu bồi thường 99 tỷ và 1 đồng - Ảnh 4.
Chu Quang Hưng không chấp nhận lời xin lỗi.
Đáp trả lời xin lỗi, Ông Chu Quang Hưng nói: “VKS xin lỗi tôi ba lần nhưng chỉ xin lỗi suông. Tôi không biết nói như thế nào nữa, đặt một cái vết nhơ cho gia đình tôi. VKS cứ xin lỗi hoài, tôi đã nộp đơn đồi bồi thường”.
Người đàn ông bị oan sai cho biết ông không chấp nhận lời xin lỗi mà không công bố số tiền bồi thường. Về vấn đề này, vị đại diện VKS cũng nói rằng xin lỗi công khai sau đó sẽ thương lượng với ông Hưng vì còn liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau, mong được ông thông cảm.
theo Trí Thức Trẻ

Vụ oan sai 10 năm ở Quảng Trị: Tòa đang tuyên án, nguyên đơn la ó bỏ về

authorNgọc Vũ Thứ Ba, ngày 10/07/2018 21:19 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tại phiên tòa, nguyên đơn phải dùng máy móc đo huyết áp kiểm tra sức khỏe. Và khi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đọc bản tuyên án thì nguyên đơn bức xúc bỏ về.

Sự việc trên xảy ra ngày 10.7, tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án đòi bồi thường oan sai do TAND tỉnh Quảng Trị thụ lý.
Nguyên đơn là vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa (trú tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) - nạn nhân của vụ án oan sai xảy ra cách đây 10 năm. Bị đơn là VKSND tỉnh Quảng Trị. Người tham gia tố tụng là Công an tỉnh Quảng Trị.
 vu oan sai 10 nam o quang tri: toa dang tuyen an, nguyen don la o bo ve hinh anh 1
Ông Lộc cùng vợ là bà Hòa tại phiên tòa. Ảnh: Ngọc Vũ
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP.Đông Hà xét xử, phía ông Lộc – bà Hòa yêu cầu bồi thường oan sai 32 tỷ đồng (trong đó có ngôi nhà đã bị kê biên trị giá 24,5 tỷ đồng), nhưng chỉ được chấp nhận bồi thường gần 1,4 tỷ đồng.
Tại phiên tòa phúc thẩm, phía nguyên đơn yêu cầu hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm do TAND TP.Đông Hà tuyên.
Nguyên đơn và luật sư của nguyên đơn đã phân tích việc cơ quan điều tra kê biên, sau đó bàn giao ngôi nhà của gia đình cho ngân hàng bán đấu giá là không đúng quy định.
 vu oan sai 10 nam o quang tri: toa dang tuyen an, nguyen don la o bo ve hinh anh 2
Bà Hòa phải nhờ đến sự trợ giúp của con gái, dùng máy móc đo huyết áp ngay tại tòa. Ảnh: Ngọc Vũ
Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc kê biên là đúng và phủ nhận đã giao ngôi nhà cho ngân hàng bán đấu giá.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo bồi thường và tăng số tiền bồi thường lên 1,7 tỷ đồng (tăng hơn 300 triệu đồng so với số tiền bồi thường ở phiên xét xử sơ thẩm).
Tại tòa, khi thẩm phán - chủ tọa phiên tòa đang đọc được một nữa bản tuyên án, vợ chồng ông Lộc – bà Hoa tỏ ra không đồng tình, bức xúc rồi la ó, to tiếng bỏ về.
 vu oan sai 10 nam o quang tri: toa dang tuyen an, nguyen don la o bo ve hinh anh 3
Khi tòa đang tuyên án, do không đồng tình với bản án và bức xúc nên vợ chồng ông Lộc đã la ó, bỏ về. Ảnh: Ngọc Vũ
Trước đó, Dân Việt đã có bài viết thông tin về vụ án oan sai nói trên.
Theo đó, từ tháng  9.2006 đến tháng 5.2007, dưới sự hướng dẫn của Phụng (quốc tịch Úc, gốc Việt - PV. Phụng giới thiệu tên là Nguyễn Thị Hương, đang làm việc tại Bộ Du trú Úc nên ông Lộc nhờ Phụng giúp gia đình ông định cư tại Úc) ông Lộc và bà Hòa đã nhận giúp hồ sơ, tiền và hướng dẫn cho 34 người chuyển tiền vào tài khoản của Nhi (trú TP.HCM - người Phụng giới thiệu là cháu của mình) hơn 6,6 tỷ đồng, các biên nhận ghi thời hạn 3 tháng.
Quá thời hạn, các bị hại đã có đơn tố cáo. Ông Lộc và bà Hòa khai đã chuyển cho Phụng và Nhi tổng cộng 7,5 tỷ đồng, trong đó chuyển qua tài khoản của Nhi là 4.963.000.000 đồng, Nhi đã rút tiền và bỏ trốn.
 vu oan sai 10 nam o quang tri: toa dang tuyen an, nguyen don la o bo ve hinh anh 4
Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa vẫn tiếp tục tuyên án khi nguyên đơn đã bỏ về. Ảnh: Ngọc Vũ
Năm 2007, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị quyết định khởi tố bị can đối với Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 1.2009, Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 29.7.2009, TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt ông Lộc 9 năm tù, bà Hòa 7 năm tù.
Sau nhiều lần xét xử lại, TAND Tối cao xử giám đốc thẩm, quyết định hủy án để điều tra lại với nhận định: Ông Lộc và bà Hòa có nhận tiền của các bị hại nhưng đã chuyển cho Phụng và Nhi, được Nhi xác nhận và kết quả giám định chữ ký trong giấy xác nhận ngày 1.6.2007 đúng là chữ ký của Nhi nên ông Lộc và bà Hòa không có hành vi chiếm đoạt, đồng thời, không có căn cứ xác định ông Lộc và bà Hòa biết Phụng và Nhi có hành vi lừa đảo khi chuyển tiền cho Nhi.
Ngày 25.1.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa với lý do "hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa phạm tội”.

Ảnh: Gia cảnh không ngờ của vợ chồng bị kết án oan gần 10 năm

authorNgọc Vũ Thứ Bảy, ngày 01/07/2017 19:00 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bị kết án oan gần 10 năm, vợ chồng ông Lộc, bà Hòa từ một thương gia giàu có, sống trong căn nhà 3 tầng rơi vào hoàn cảnh khốn khó, phải ở trong căn nhà thuê chật chội, con cái bỏ học.

Bị kết án oan gần 10 năm, mới đây (ngày 29.6) vợ chồng ông Phan Chí Lộc (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Hòa (SN 1959) đều trú phường 1, TP.Đông Hà (Quảng Trị) được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị công khai xin lỗi.
Vợ chồng ông Lộc, bà Hòa trước kia là thương gia giàu có, ở nhà 3 tầng đầy đủ tiện nghi, con trai được du học ở Úc. Sau khi bị oan, ông Lộc, bà Hòa khuynh gia bại sản, phải ở nhà thuê chật chội, con cái bỏ học.
Ông Lộc đòi bồi thường oan sai 30 tỷ đồng nhưng đến nay Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị chỉ chấp nhận đền bù 1,4 tỷ đồng.
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 1
Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị công khai xin lỗi, ông Lộc thắp hương báo cáo tổ tiên. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 2
Căn nhà 3 tầng ông Lộc và bà Hòa ở trước khi bị bắt tạm giam. Ảnh: Ông Lộc cung cấp
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 3
Một trong bốn quầy hàng bán đồ điện của ông bà Lộc - Hòa tại chợ Đông Hà trước khi bị bắt. Ảnh: Ông Lộc cung cấp
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 4
Theo ông Lộc, hay tin ông bị bắt vào tháng 7.2007, nhiều bị hại trong vụ án tìm đến quầy hàng và nhà ông để "siết nợ", lấy đi tất cả mọi tài sản của ông. Căn nhà của ông Lộc cũng bị ngân hàng bán để trả số nợ ông đã vay làm ăn trước đó. Vì vậy, sau khi được tại ngoại vào tháng 7.2008 ông Lộc cùng vợ phải ở nhà thuê. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 5
Căn nhà ông Lộc thuê ở giá 2 triệu đồng/tháng chật chội, nóng bức. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 6
Vợ chồng ông Lộc phải sinh sống trong căn nhà chật chội, tận dụng tất cả những nơi có thể để chứa đồ dùng trong nhà. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 7
Bà Hòa cho biết, nhà nghèo, mẹ mất sớm nên học hết lớp 2 thì phải bỏ học, trình độ không bằng ai. Vì vậy, bà Hòa quyết tâm cho con ăn học đàng hoàng để có tương lai tốt. Thế nhưng, con trai bà Hòa (áo đen) phải bỏ học giữa chừng khi đang du học ở Úc vì hay tin ông Lộc bị bắt. Ảnh: Ông Lộc cung cấp.
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 8
Chồng bị bắt, nhà cửa, tài sản mất hết khiến bà Hòa lo nghĩ, đổ bệnh. 4 năm nay, cứ 1 tuần bà Hòa phải chạy thận 3 lần. Ảnh: Ông Lộc cung cấp.
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 9
Bà Hòa đau ốm không làm được việc gì. Ông Lộc hàng ngày làm nghề may vá kiếm tiền nuôi sống gia đình. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 10
Ông Lộc cùng đống đơn thư được tính bằng kg để đi đòi bồi thường oan sai. Ảnh: Ngọc Vũ
 anh: gia canh khong ngo cua vo chong bi ket an oan gan 10 nam hinh anh 11
Trong vụ án oan sai này, ông Lộc tiết lộ với PV Dân Việt còn nhiều tình tiết ẩn sâu bên trong sẽ dần được ông phơi bày. Vợ chồng ông Lộc yêu cầu được bồi thường thỏa đáng để bù đắp nỗi khổ bao năm phải gánh chịu. Ảnh: Ngọc Vũ
Tháng 6.2006, ông Lộc đi thăm con đang du học tại Úc thì gặp Dương Thị Minh Phụng (quốc tịch Úc, gốc Việt). Phụng giới thiệu tên là Nguyễn Thị Hương, đang làm việc tại Bộ Di trú Úc nên ông Lộc nhờ Phụng giúp gia đình ông định cư tại Úc.
Phụng yêu cầu ông Lộc nộp 35.000 AUS (đôla Úc). Sau đó, vợ ông Lộc đã chuyển cho Nguyễn Thị Yến Nhi (trú TP.HCM - người Phụng giới thiệu là cháu của mình) 22.000 AUS và 2.800 USD.
Thời gian sau, ông Lộc và Phụng cùng về thăm quê ông Lộc tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Tại đây, Phụng hướng dẫn cho nhiều người làm thủ tục đi Úc và yêu cầu nộp từ 100-300 triệu đồng.
Từ tháng  9.2006 đến tháng 5.2007, dưới sự hướng dẫn của Phụng, ông Lộc và bà Hòa đã nhận giúp hồ sơ, tiền và hướng dẫn cho 34 người chuyển tiền vào tài khoản của Nhi hơn 6,6 tỷ đồng, các biên nhận ghi thời hạn 3 tháng.
Quá thời hạn, các bị hại đã có đơn tố cáo. Ông Lộc và bà Hòa khai đã chuyển cho Phụng và Nhi tổng cộng 7,5 tỷ đồng, trong đó chuyển qua tài khoản của Nhi là 4.963.000.000 đồng, Nhi đã rút tiền và bỏ trốn.
Năm 2007, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị quyết định khởi tố bị can đối với Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tháng 1.2009, Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 29.7.2009, TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt ông Lộc 9 năm tù, bà Hòa 7 năm tù.
Sau nhiều lần xét xử lại, TAND Tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án để điều tra lại với nhận định: Ông Lộc và bà Hòa đã có nhận tiền của các bị hại nhưng đã chuyển cho Phụng và Nhi, được Nhi xác nhận và kết quả giám định chữ ký trong giấy xác nhận ngày 1.6.2007 đúng là chữ ký của Nhi nên ông Lộc và bà Hòa không có hành vi chiếm đoạt; đồng thời cũng không có căn cứ xác định ông Lộc và bà Hòa biết Phụng và Nhi có hành vi lừa đảo khi chuyển giao tiền cho Nhi.
Ngày 25.1.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa với lý do: “Đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can Phan Chí Lộc và Nguyễn Thị Hòa đã thực hiện tội phạm”.

Bồi thường oan sai hơn 200 triệu đồng cho chủ vuông tôm ở Cà Mau

authorNgọc Quyên Thứ Sáu, ngày 03/08/2018 18:57 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chiều nay (3.8), theo nguồn tin của PV, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình (Cà Mau) đã bồi thường oan sai 205 triệu đồng cho ông Phạm Thanh Chệch (38 tuổi, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình).

Trước đó, ngày 24.11.2017, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm giữa nguyên đơn ông Phạm Thanh Chệch và bị đơn là Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình về vụ án bồi thường oan sai.
Theo đó, HĐXX tuyên buộc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình phải bồi thường cho ông Chệch 205 triệu đồng và tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú theo quy định.
Theo hồ sơ vụ án, chiều 6.12.2014, Công an huyện Thới Bình bắt giữ Trần Hoàng Hảo, Nguyễn Chí Công cùng 3 người khác về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở gần chòi canh tôm của gia đình ông Chệch.
Sau đó, các con nghiện cho biết, số ma túy họ sử dụng mua từ ông Chệch. Từ lời khai này, Công an huyện Thới Bình bắt giữ ông và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố theo hướng có tội.
 boi thuong oan sai hon 200 trieu dong cho chu vuong tom o ca mau hinh anh 1
Ông Chệch được bồi thường oan sai 205 triệu đồng. (Ảnh: TT)
Vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án nhân dân huyện Thới Bình nhận định lời khai có sự mâu thuẫn, không nhất quán, các vật chứng thu được chưa thể chứng minh ông Chệch phạm tội, nên tuyên trả tự do cho ông Chệch tại tòa. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm bị cơ quan công tố kháng nghị.
Ngày 28.12.2015, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm và tuyên bác kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình, tuyên y bản án sơ thẩm. Sau đó, ông Chệnh kiện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Bình, đòi bồi thường oan sai cho mình.
Tính từ ngày bị bắt đến khi được trả tự do, ông Chệch bị tạm giam 9 tháng 5 ngày và hơn 100 ngày tại ngoại.

TP.HCM: Người bị oan sai đòi bồi thường 99 tỷ đồng

authorPhương Thảo Thứ Sáu, ngày 19/04/2019 17:57 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ông Chu Quang Hưng đã được cơ quan chức năng TP.HCM công khai xin lỗi vì bị oan sai. Qua đó, ông Hưng yêu cầu bồi thường 99 tỷ đồng thiệt hại vật chất và tinh thần.   

Hôm nay (19.4), VKSND TP.HCM tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Chu Quang Hưng (72 tuổi, quận 5, TP.HCM). Tuy nhiên, VKS xin lỗi nhưng không công khai tiền bồi thường khiến ông Hưng bức xúc.
Theo hồ sơ vụ việc, năm 1995, xuất phát từ một vụ việc dân sự tranh chấp về việc mua bán nhà, ông Hưng bị VKSND TP.HCM ban hành cáo trạng truy tố ông Hưng về hai tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản..
Ông Hưng bị bắt và tạm giam 13 tháng. Đến năm 2005, VKSND TP.HCM ban hành các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, xác định hành vi của ông Hưng không cấu thành tội phạm. Ông Hưng được cơ quan chức năng TP.HCM xác định bị oan sai từ thời điểm bị bắt đến nay đã gần 24 năm.
Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Viên trưởng VKSND TP.HCM phát biểu: “Ông Hưng bị khởi tố oan, bị tạm giam 390 ngày và phải mang thân phận bị can gần 10 năm, việc oan sai của ông Hưng là do sai phạm chủ quan của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng của VKSND TP, chậm ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án...
 tp.hcm: nguoi bi oan sai doi boi thuong 99 ty dong hinh anh 1
Ông Hưng không bằng lòng với việc xin lỗi của VKSND TP.HCM vì đã không nói rõ vấn đề bồi thường cũng như số tiền bồi thường.
Được sự đồng ý của ông, VKSND TP.HCM tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông, mặc dù việc xin lỗi là muộn màng và không thể bù đắp những thiệt hại mà ông và gia đình phải gánh chịu. Thay mặt VKSND TP.HCM tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành, mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi. VKSND TP.HCM tiếp tục thực hiện theo yêu cầu của ông về việc đăng báo lời xin lỗi, cải chính, tiến hành các thủ tục bồi thường thiệt hại cho ông sau lời xin lỗi này.
Đại diện VKS xem vụ việc của ông là bài học kinh nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức trong ngành kiểm sát và rút kinh nghiệm đảm bảo trong việc phòng chống oan sai, thực hiện chức năng công tố trong hoạt động tố tụng hình sự và mong rằng lời xin lỗi này góp phần xoa dịu nỗi đau mà ông đã gánh chịu và mong ông chấp nhận lời xin lỗi”.
Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Chu Quang Hưng nêu: “VKSND đã xin lỗi tôi ba lần nhưng xin lỗi suông, tôi không biết nói như thế nào nữa, đặt một cái vết nhơ cho gia đình tôi, VKSND cứ xin lỗi hoài, tôi đã nộp đơn yêu cầu bồi thường…”.
Trả lời ông Hưng về vấn đề bồi thường, đại diện VKSND TP.HCM cho biết: VKS tổ chức xin lỗi công khai trước, sẽ thương lượng với ông Hưng sau về tiền bồi thường. Lý do còn liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau.
Ông Hưng không bằng lòng với việc xin lỗi của VKSND TP.HCM vì đã không nói rõ vấn đề bồi thường cũng như số tiền bồi thường.
Được biết, số tiền ông Hưng yêu cầu bồi thường là 99 tỷ đồng thiệt hại vật chất và tinh thần.

Vụ oan sai đòi bồi thường 99 tỷ: Tan cửa nát nhà sau khi bị bắt giam

authorPhương Thảo Thứ Ba, ngày 23/04/2019 12:00 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Vợ chồng ông Chu Quang Hưng (sinh năm 1947) bị bắt giam, 4 người con phải sống lang thang bụi đời, 3 người bị nghiện, trong đó 2 người đã mất. Vợ ông ngồi tù 5 năm về thành ngớ ngẩn, ông đòi bồi thường 99 tỷ đồng là đòi cho tổn thất cho cả vợ mình.

Án oan vì hình sự hóa vụ án dân sự
Ngày 22.4, ông Chu Quang Hưng (sinh năm 1947, người được VKSND TP.HCM công khai xin lỗi, đồng thời ông Hưng đòi bồi thường 99 tỷ đồng) tiếp tục có đơn khiếu nại tố cáo khẩn cấp tới các cơ quan, ban ngành chức năng.
Năm 1995, ông Chu Quang Hưng (thường trú tại 31 Kim Biên, phường 13, quận 5, TP.HCM) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Vụ án xuất phát từ một tranh chấp dân sự về việc mua bán nhà nhưng lại bị các cơ quan tố tụng TP.HCM hình sự hóa vụ việc. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố ông Hưng thêm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do ông nhiều lần vay mượn tiền, vàng của một người mà không thanh toán đúng hạn.
TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung sau khi VKSND TP.HCM ban hành cáo trạng truy tố ông Hưng về hai tội danh trên.
 vu oan sai doi boi thuong 99 ty: tan cua nat nha sau khi bi bat giam hinh anh 1
Từ một gia đình hạnh phúc, sau án oan, gia đình ông Hưng gánh chịu quá nhiều đau buồn, mất mát không gì bù đắp. Trong ảnh: Vợ chồng ông Hưng thời trẻ. Ảnh: NVCC
Đến tháng 12.1996, sau 13 tháng bị tạm giam, ông Hưng được trả tự do. Năm 2005, VKSND TP.HCM ban hành các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với ông Hưng. VKSND TP.HCM xác định các giao dịch của ông với những người khác chỉ là quan hệ dân sự; hành vi của ông Hưng là không cấu thành tội phạm.
Liên quan đến vụ án oan của ông Hưng, đã có 7 cán bộ của 3 cơ quan tố tụng TP.HCM bị kỷ luật. Đối với Công an TP.HCM, nguyên Phó phòng CSĐT bị cảnh cáo, nguyên Đội trưởng Đội điều tra án trị an bị cảnh cáo, điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án bị cảnh cáo và giáng một cấp hàm từ đại úy xuống thượng úy. Đối với VKS, Trưởng phòng Kiểm sát án trị an bị khiển trách, hai kiểm sát viên bị cảnh cáo. Đối với tòa án, một thẩm phán bị khiển trách và không được tái bổ nhiệm.
Suốt 20 năm qua, ông Hưng liên tục kêu oan tới nhiều cấp, ngành. Sau khi nhận các quyết định đình chỉ, ông Hưng liên tục gửi các đơn yêu cầu cơ quan tố tụng phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho ông với số tiền 1 đồng danh dự và 99 tỷ đồng cho những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà vợ chồng ông phải gánh chịu.
Quá chậm trong bồi thường oan sai
 vu oan sai doi boi thuong 99 ty: tan cua nat nha sau khi bi bat giam hinh anh 2
Ông Hưng lo sợ không đủ sức khỏe chờ đợi đến ngày được bồi thường oan sai vì sự chậm trễ của cơ quan chức năng.
Ngày 19.4, VKSND TP.HCM đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Hưng (nay đã 72 tuổi). Đây là buổi xin lỗi lần thứ 3. Tuy nhiên, cũng như những lần xin lỗi trước đó, VKS chỉ xin lỗi nhưng không công khai tiền bồi thường khiến ông Hưng bức xúc.
“Tôi năm nay đã 72 tuổi, 13 tháng bị tạm giam và suốt thời gian dài không được công khai xin lỗi, mất mát của tôi và gia đình không gì bù đắp. Vợ tôi cũng bị bắt giam gần 5 năm trong một vụ án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm khác, sau đó cũng được đình chỉ “do chuyển biến của tình hình” mà không còn áp dụng nữa. Vợ chồng tôi có bốn người con. Thời điểm tôi và vợ bị bắt, các con tôi còn quá nhỏ, đứa lớn mới 12 tuổi, nhỏ 6 tuổi, không nơi nương tựa, không người dạy dỗ, sống lang thang rồi sa vào tệ nạn, tù tội. Hiện 2 đứa đã mất vì bệnh tật, còn đứa con trai út cũng bị nghiện. Vợ tôi từ ngày ra khỏi trại đến giờ cứ như người ngớ ngẩn, thần kinh. Gia đình tôi đã tan cửa nát nhà...”, ông Hưng đau đớn thốt lên.
 vu oan sai doi boi thuong 99 ty: tan cua nat nha sau khi bi bat giam hinh anh 3
Vợ ông Hưng sau khi bị bắt giam trở về trở thành người ngơ ngẩn, thần kinh không bình thường.
Ông Hưng cho biết thêm, ông đã từng nhập ngũ, tham gia chiến dịch Trường Sơn và bị thương hạng 3/4. Hiện nay tuổi của ông Hưng đã cao, vết thương tái phát cộng với huyết áp cao, tiểu đường hành hạ. Vợ ông thần kinh cũng không bình thường, hoàn cảnh hết sức bi đát nên ông Hưng bức xúc và lo ngại, cứ tình trạng chậm trễ bồi thường như thế này, không biết ông có còn sống để chờ đợi được không?
Trong đơn khiếu nại tố cáo khẩn cấp đề ngày 22.4, ông Hưng tiếp tục yêu cầu VKSND TP.HCM bồi thường danh dự, tổn thất về tinh thần và vật chất cho ông vì đã quá chậm trễ. Đồng thời, ông Hưng yêu cầu phải xử lý nghiêm những người đã gây oan sai cho ông trong vụ việc.
Ông Hưng cũng cho biết, số tiền đòi bồi thường 99 tỷ không chỉ là đòi bồi thường cho riêng ông mà còn cho cả vợ của ông (?!).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét