Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

TAI NẠN MÁY BAY 12

(ĐC sưu tầm trên NET)
  
Top 13 vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất lịch sử hàng không - Top Khám Phá Thế Giới

Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử

  • 1 2 3 4 5 3,47
Tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia làm 298 người thiệt mạng đã khiến cả thế giới bàng hoàng và chìm trong đau thương. Lịch sử ngành hàng không thế giới cũng đã từng đau xót chứng kiến những tai nạn máy bay thảm thương không kém, cùng điểm lại những vụ tai nạn máy bay dân sự kinh hoàng nhất trong lịch sử.
  • Vụ tai nạn máy bay ở Tenerife, Tây Ban Nha năm 1977.
Ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng. Sai lầm tai hại này đã làm 583 người chết.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Tai nạn máy bay tại núi Phú Sĩ, Nhật Bản năm 1985.
Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Airlines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Chiếc máy bay đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước. Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của chiếc Boeing 747 bị phá hủy, phi cơ mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát, trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Tai nạn máy bay tại Eo biển Hormuz năm 1988.
Ngày 3/7/1988, một chiếc Airbus A300 của hãng hàng không Iran Air bị tàu khu trục Vincennes của Hải quân Mỹ bắn hạ trên eo biển Hormuz. Quân đội Mỹ lúc đó nói rằng thủy thủ của tàu Vincennes bị phân tâm và nhầm lẫn chiếc A300 là một máy bay quân sự của kẻ địch. Kết cục, sai lầm tai hại này khiến toàn bộ 290 người trên máy bay thiệt mạng.
  • Vụ tai nạn tại Delhi, Ấn Độ năm 1996.
Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Nguyên nhân vụ việc được cho là phi hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm.
  • Tai nạn máy bay New York, Mỹ do không tặc tấn công.
Ngày 11/9/2001 đã trở thành ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không tặc đã khống chế 2 chiếc máy bay American Airlines và United Airlines và điều khiển đâm thẳng vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại New York. làm cho 157 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng, kéo theo đó là 2.603 nạn nhân khác đang có mặt trong tòa tháp đôi lúc đó.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Vụ rơi máy bay trên Đại Tây Dương.
Chiếc Airbus A330-200 của hãng hàng không Air France mất tích trên Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris. Vụ tai nạn đã làm cho 228 hành khách trên máy bay thiệt mạng.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
Cập nhật: 19/03/2018 Thu Cúc (tổng hợp)

Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu

  • 1 2 3 4 5
Nhiếp ảnh gia Dietmar Eckell dành ba năm băng qua nhiều cánh rừng, sa mạc, hay vùng đầm lầy để tìm kiếm và ghi lại hình ảnh những chiếc máy bay từng gặp nạn, nhưng con người đều sống sót một cách kỳ diệu.

Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Ngày 7/2/1950, Donald King và tổ bay gồm 9 người gặp sự cố khi đang tìm kiếm một chiếc máy bay mất tích. Chiếc Douglas C47D của Không quân Mỹ bay gần sát mặt đất và lao xuống bề mặt đá phủ đầy tuyết trên dãy núi ở phía bắc Canada. Lớp tuyết dày trên bề mặt đã làm chậm lực tác động khi hạ cánh, và may mắn là không ai bị thương.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Trong ảnh là máy bay vận tải Curtis C-46 Commando bị bỏ lại ở thành phố Manitoba, Canada. Chuyến bay "kết thúc" một cách kỳ diệu trên mặt đất, sau cú hạ cánh khẩn cấp. Curtiss C-46 Commando từng được sử dụng trong Thế chiến II.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Năm 1977, máy bay chở hàng C-46 mất độ cao vì gặp trục trặc động cơ và lao xuống xuống một rừng cây khi cố gắng quay về sân bay. Hai thành viên trên khoang đều sống sót.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Douglas C47D của Hải quân Mỹ ở một vùng đất hoang vắng gần Vik, Iceland. Chiếc máy bay buộc phải đáp khẩn cấp xuống gần bờ biển vào năm 1973, tuy nhiên không ai gặp nạn.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Trong một chuyến bay huấn luyện thông thường vào năm 1948, chiếc máy bay WWII Corsair gặp sự cố, khiến nhiệm vụ kết thúc đột ngột. Khi bắt đầu rơi xuống, phi công quyết định hạ cánh xuống mặt nước. Người này được cứu sống sau đó, trong khi chiếc máy bay cũng không bị hư hại. Xác WWII Corsair nằm dưới nước ở độ sâu 35m, tại vùng có những dòng nước chuyển động nhanh và mạnh.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Phi cơ Bristol 170 rơi xuống sát mép một hồ nước ở Canada. Dù gặp nạn ở vị trí nguy hiểm, không có thương vong nào xảy ra.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Eckell từng nhập viện điều trị vì bị thương trong tai nạn dù lượn có động cơ (Paramotor) ở sa mạc Mojave, Mỹ. Ý nghĩ về những vụ tai nạn máy bay nhưng con người vẫn sống sót bắt đầu manh nha kể từ đó. Để thực hiện hành trình này, ông đã đến 4 châu lục, sử dụng nhiều loại phương tiện có thể như thủy phi cơ, xe đẩy dưới nước, hay loại xe chạy vượt địa hình (ATV).
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Hầu hết xác máy bay đều bị che khuất trong các rừng cây. Trong trường hợp này, chiếc C82 được tìm thấy trong một khu rừng ở bang Alaska, Mỹ. Theo thời gian, bề mặt máy bay dần xuất hiện dấu hiệu ăn mòn và hỏng hóc.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Oanh tạc cơ B24 Liberator của Mỹ rơi xuống một cánh rừng ở Papua New Guinea năm 1943. Xác máy bay nằm trên những đám cỏ. 9 phi công đều sống sót.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Cessna 310 hạ cánh khẩn cấp trên một sa mạc của Australia. Chiếc máy bay vẫn còn đó, như một nhân chứng lặng lẽ chứng kiến một kỳ tích của ngành hành không.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Tàu bay lưỡng cư hai động cơ Grumman HU-16 Albatross của Mỹ rơi xuống bờ biển ở Mexico, nhưng đáng kinh ngạc là không ai thiệt mạng.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Avro Shackleton là máy bay tuần tra hàng hải tầm xa của Anh, từng được Không quân Hoàng gia và Không quân Nam Phi sử dụng. Chiếc Avro Shackleton này rơi xuống khu vực phía tây của sa mạc Sahara.
Cập nhật: 15/01/2015 Theo Vnexpress, Telegraph

14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc

  • 1 2 3 4 5
Trong lịch sử ngành hàng không, chỉ có một số trường hợp vô cùng may mắn mới sống sót kỳ diệu sau tai nạn máy bay thảm khốc.
Mặc dù may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần chỉ trong gang tấc nhưng phần lớn họ đều gặp phải những căng thẳng tâm lý nhất định sau tai nạn.

1. Máy bay đâm vào núi, một quân nhân thoát chết kỳ diệu

Theo CNN, một máy bay quân sự Algeria đâm vào dãy núi ở miền Đông nước này khiến 77 người chết ngày 11/2/2014. Một quân nhân đã thoát chết kỳ diệu. Anh này bị thương ở đầu và được đưa tới Bệnh viện Constantine, Thủ đô Algiers.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Chiếc Hercules C-130 đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.
Theo truyền thông Algeria, chiếc Hercules C-130 chở các binh sĩ và gia đình họ. Phi cơ bay từ Tamanrasset, miền Nam Algeria, tới Constantine, miền Đông nước này và đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.

2. Máy bay rơi xuống biến, Ferdinand Puentes vẫn chụp ảnh tự sướng

Vào tháng 12/2013, một trường hợp rơi máy bay hi hữu đã xảy ra, khi mà “nạn nhân” khi rơi xuống biến rồi vẫn còn có thể chụp hình “tự sướng” làm kỷ niệm.
Anh Ferdinand Puentes, 39 tuổi, là một trong 8 hành khách có mặt trên chiếc Cessna Grand Caravan bị mất điện và rơi ngoài khơi bờ biển của Molokai, Hawaii. Puentes đã đăng bức ảnh của mình, đang mặc áo phao và nổi trên đại dương lên facebook cá nhân, cách đó một đoạn là mảnh vỡ của chiếc máy bay đang chìm dần.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Puentes vẫn kịp chụp ảnh post lên facebook sau khi chiếc máy bay rơi xuống Thái Bình Dương.
Truyền thông các nước khi đó còn ngạc nhiên hơn khi xem camera của Puentes. Anh chàng đã rất bình tĩnh hướng dẫn mọi người thoát khỏi máy bay, không hoảng sợ, không la hét và thậm chí còn chụp lại được kha khá những cảnh tượng hãi hùng khi chiếc máy bay rơi. Tuy nhiên, Puentes cũng phải chịu những ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. Anh thường xuyên mất ngủ vào ban đêm và mất một thời gian sau mới dám đi máy bay tiếp.

3. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sống sót mặc dù máy bay gãy đôi khi hạ cánh

Bloomberg đưa tin, ngày 30/7/2011, máy bay Boeing 737-800, chở 157 hành khách và 6 phi hành đoàn từ sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ, tới TP Georgetown của Guyana thì gặp nạn khi đang hạ cánh. Máy bay gãy đôi khi trời đang mưa.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Chiếc máy bay gãy đôi khi trời đang mưa.
Điều kỳ diệu là tất cả mọi người đều sống sót một cách thần kỳ, và chỉ có vài người bị thương nhẹ. Người ta cho rằng thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

4. Máy bay chở 104 người rơi khi đang hạ cánh, bé trai 10 tuổi sống sót kỳ diệu

Ngày 12/5/2011, máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Afriqiyah (Libya) chở 93 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn bay từ Johannesburg đến Tripol.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Ruben được chăm sóc tại bệnh viện
Chiếc máy bay gặp nạn khi đang hạ cánh. Toàn bộ máy bay bị nát vụn và thi thể của hơn 100 nạn nhân xấu số được tìm thấy trong tình trạng không nguyên vẹn. Người sống sót duy nhất là cậu bé Ruben van Assouw, 10 tuổi, người Hà Lan. Sau đó, Ruben được điều trị tại một bệnh viện ở Tripoli. Cả cha, mẹ và anh trai Ruben đều thiệt mạng trong vụ tai nạn.

5. Thiếu úy sống sót khi 42 người khác thiệt mạng

Ngày 19/1/2006, chiếc Antonov An-24 chở theo 43 người, gồm phi hành đoàn và binh sĩ của Slovakia, gặp sự cố và rơi từ độ cao 700m xuống vùng rừng núi đầy tuyết trên đồi Borso, giáp thị trấn Telkibanya, Hungary. Thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay nằm rải rác khắp một vùng rộng lớn. Người duy nhất sống sót trong số 43 người là thiếu úy Martin Farkas. Khi máy bay gặp nạn, ông đã gọi điện cho vợ và nhờ cô gọi cứu hộ.
Không lâu sau đó, đội cứu hộ tìm thấy Farkas trong nhà vệ sinh máy bay. Ông chỉ bị sưng não và phổi do va đập mạnh. Sau vài tuần điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của nạn nhân đã ổn định. Các nhà điều tra xác nhận, nguyên nhân tai nạn là do phi công hạ cánh qua sớm trong bóng đêm.

6. Phi cơ cất cánh nhầm đường băng, phi công thoát chết

Máy bay Bombardier CRJ-100ER gặp nạn ngay khi nó chưa kịp cất cánh khỏi đường băng ngày 27/8/2006 khiến 49 trong số 50 người thiệt mạng.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Nơi máy bay ném bom CRJ-100ER gặp sự cố khi chưa rời khỏi kịp đường băng.
Đài không lưu báo phi cơ cất cánh ở đường băng số 22 nhưng phi công lại điều khiển máy bay ở đường băng 26. Sự cố xảy ra khi đường số 26 quá ngắn khiến máy bay chạy hụt cuối đường băng và không kịp cất cánh. 47 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Người sống sót duy nhất trên chiếc máy bay là phi công chính James M. Polehinke. Các bác sĩ cho biết, ông bị chấn thương nghiêm trọng, nhiều xương gãy, vỡ phổi và xuất huyết nặng. Khi máy bay gặp nạn, James là người đang điều khiển máy bay, nhưng cơ trưởng Jeffrey Clay là người đã lái phi cơ vào nhầm đường băng.

7. Máy bay chở quân nhân Mỹ bốc cháy, một người thoát khỏi tay tử thần

Vì lý do an ninh quân sự và không làm ảnh hưởng tinh thần binh sĩ, giới chức quân đội Mỹ và chính quyền dân sự Australia đã giấu kín vụ tai nạn thảm khốc của máy bay ném bom B-17C trong nhiều năm. Ngày 16/6/1943, chiếc máy bay chở 41 quân nhân Mỹ trở về sau 10 ngày nghỉ phép. Trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc, chiếc phi cơ cất cánh lên tới độ cao khoảng 1.000m thì bốc cháy và rơi xuống một rặng cây.
Lỗ thủng lớn trên thân máy bay khiến nhiều người rơi ra khỏi phi cơ trước khi nó chạm đất. Foye Kenneth Roberts là người sống sót duy nhất trong tất cả những người tham gia chuyến bay định mệnh. Roberts bị thương nghiêm trọng và mất hoàn toàn trí nhớ về vụ tai nạn. Cho tới ngày nay, đây vẫn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử Australia.

8. Phóng viên sống sót khi máy bay chở tổng thống gặp nạn

Vụ tai nạn máy bay khủng khiếp ngày 17/3/1957 khiến tổng thống thứ 7 của Phillippines, Ramon Magsaysay, và rất nhiều quan chức quân sự cấp cao khác thiệt mạng. Chiếc C-47 cất cánh từ thành phố Lahug để tới Nichols Field.
Các nhân chứng cho biết, máy bay không đạt đủ độ cao khi bay sát các rặng núi ở Balamban. Nestor Mata, phóng viên một tờ báo của Phillippines, là người may mắn sống sót trong khi 25 người khác bỏ mạng. Mata cho biết, ông ngồi ở hàng ghế thứ hai, sát khoang của tổng thống. Khi sự cố xảy ra, ông thấy bỗng một ánh sáng chói lóa rồi bất tỉnh. Người dân quanh đó đã đưa ông tới bệnh viện và sức khỏe của ông bình phục sau đó.

9. Máy bay nổ tung trên trời, bé gái 9 tuổi sống sót

Chiếc máy bay của hãng hàng không Intercontinental Airlines chở 52 hành khách và phi hành đoàn phát nổ giữa không trung khi phi công đang tìm cách hạ cánh khẩn cấp ngày 13/1/1995. Nó rơi xuống một đầm nước ở Maria La Baja, Colombia.
Một nông dân cho biết, ông nghe thấy tiếng kêu cứu và phát hiện bé gái Erika Delgado, 9 tuổi, nằm trên một mô đất đầy rong rêu. Đây cũng là hành khách duy nhất sống sót trong chuyến bay. Cô bé cho hay, bố mẹ đã đẩy em ra khỏi máy bay trước khi nó phát nổ và bốc cháy.
Erika còn nhớ rõ, một vài người tới khu vực xảy ra tai nạn nhưng thay vì giúp đỡ, họ đã ăn cắp sợi dây chuyền vàng, di vật của cha cô, và lấy hết đồ giá trị từ các nạn nhân khác.

10. Máy bay gặp nạn, cậu bé văng ra khỏi máy bay thoát chết

George Lamson, 17 tuổi, ngồi cùng cha ở hàng ghế đầu, ngay sau buồng lái trên chiếc máy bay Lockheed Electra 188 ngày 21/1/1985. Chiếc máy bay chở 71 hành khách và phi hành đoàn bất ngờ rung lắc rồi hạ thấp bên phải. Khi máy bay chạm đất, lực va chạm đã đẩy bật chiếc ghế của cậu ra khỏi máy bay và văng trên đường cao tốc. Lamson nhanh chóng cởi dây an toàn và chạy về phía cánh đồng khi chiếc máy bay phát nổ.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Hiện trường vụ tai nạn máy bay
Ban đầu, 3 người sống sót sau vụ tai nạn, bao gồm cả cha của Lamson. Tuy nhiên, hai người đã tử vong vài ngày sau đó do vết bỏng quá nặng và nhiều chấn thương nghiêm trọng. Các nhà điều tra xác định, nguyên nhân tai nạn là do cơ trưởng mất kiểm soát máy bay và cơ phó không theo dõi đường bay cũng như tốc độ bay.

11. Máy bay lao vào sườn đồi, bé 3 tuổi sống sót

Ngày 8/7/2003, chỉ 10 phút sau khi cất cánh tại cảng Sudan, vùng bờ biển đông bắc thủ đô Khartoum, phi công lái máy bay Boeing 737 gọi báo đài không lưu sẽ quay lại phi trường do động cơ có vấn đề.
Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, chiếc máy bay lao vào một sườn đồi khi đang hạ cánh khẩn cấp. 115 người thiệt mạng trong thảm họa. Bé Mohammed el-Fateh Osman, 3 tuổi, là người duy nhất sống sót. Mohammed bị mất một phần chân và bỏng nặng. Nhà chức trách nước này quyết định chôn thi thể các nạn nhân trong một ngôi mộ tập thể do việc vận chuyển thi hài tới người thân rất khó khăn.

12. Tiếp viên thoát chết hy hữu khi máy bay bị đánh bom

Đây là trường hợp sống sót kỳ diệu đến khó tin. Vesna Vulovic, tiếp viên trên chuyến bay DC-9 của hãng hàng không Jugoslovenski Aero thoát chết khi chiếc máy bay bị đánh bom và phát nổ ở độ cao 10.050m ngày 26/1/1972.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Tiếp viên hàng không thoát chết khi trúng bom từ độ cao trên 10.000m.
Một người Đức sau khi tới hiện trường phát hiện Vesna nằm nửa người ra khỏi máy bay, một thành viên phi hành đoàn cùng chiếc xe đẩy đồ ăn đè lên người cô. Cô bị rạn xương sọ, gẫy hai chân và rạn 3 đốt sống lưng. Sau khi phẫu thuật, Vesna có thể đi lại bình thường và tiếp tục làm việc cho hãng hàng không. Sách kỉ lục thế giới ghi nhận, Vesna là người sống sót kì diệu nhất khi rơi từ độ cao 10.000m mà không cần dù.

13. Máy bay gặp nạn, bé 4 tuổi sống sót khi 154 hành khách thiệt mạng

Khi đang cất cánh từ sân bay Metro, Mỹ, ngày 16/8/1987, trong lần tăng độ cao thứ nhất, chiếc McDonnell Douglas MD-82 của hãng hàng không Northwest Airlines bỗng đổi hướng 35 độ. Cánh trái va vào cột chống sét cuối đường băng. Sau đó, nó va đập liên tiếp với một cột chống sét khác và tòa nhà cho thuê xe rồi rơi xuống đất.
154 người trên máy bay và 2 người khác trên mặt đất tử nạn. Nhân viên cứu hộ tìm thấy bé Cecelia Cichan, 4 tuổi, là người sống sót duy nhất. Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ kết luận, vụ tai nạn xảy ra do phi hành đoàn không đảm bảo các yếu tố an toàn cần thiết khi máy bay cất cánh.

14. Cô gái Đức 17 tuổi sống sót khi máy bay trúng sét, rơi từ độ cao 6.900m

Chiếc Lockheed Electra L-188A gặp nạn khi đang trên hành trình từ sân bay Jorge Chavez, thuộc thủ đô Lima của Peru, tới thành phố Pucallpa, vào đúng ngày lễ giáng sinh năm 1971. Máy bay đi vào một cơn bão và trúng sét khi đang ở độ cao 6.900m. Phi công mất kiểm soát. Chiếc phi cơ mang theo 92 hành khách và phi hành đoàn lao thẳng xuống đất. Hai cánh phi cơ bắt lửa và rời khỏi thân máy bay. Các mảnh vụn rơi lả tả xuống một vùng núi ở khu vực Amazon.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Cô gái Đức thoát chết khi máy bay Lockheed Electra L-188A trúng sét và rơi.
Cô gái Juliane Koepcke, 17 tuổi và mang quốc tịch Đức, sống sót và đang ngồi trên chiếc ghế hành khách khi tiếp đất. Sau đó, cô lạc trong rừng suốt nhiều ngày để tìm sự giúp đỡ. Tới ngày thứ 9, người dân địa phương phát hiện và đưa cô tới bệnh viện điều trị.
Cập nhật: 24/07/2014 Theo phunutoday

4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử

  • 1 2 3 4 5
Cùng điểm lại một vài vụ tai nạn máy bay thảm khốc không may mắn "bỏ mạng" ở trên núi trong lịch sử.

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc đâm vào núi trong lịch sử

Như đã đưa tin, một chiếc máy bay Airbus A320 của của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã rơi tại dãy Alps phía Pháp giữa vùng Barcelonette và Digne vào khoảng 10:47 phút (theo giờ địa phương). Được biết, chiếc máy bay này mang theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Hiện tại, số người thương vong trong vụ máy bay rơi chưa được xác định, tuy nhiên, giới chức Pháp e ngại rằng sẽ khó có người sống sót.
Telegarph đưa tin biểu đồ từ màn hình radar cho thấy máy bay đã giảm độ cao và tốc độ trước khi biến mất. Đài phát thanh Europe 1 của Pháp dẫn lời một nhân chứng cho biết "chiếc phi cơ bay thấp hơn bình thường". Rất có thể, đây là nguyên nhân khiến chiếc máy bay va chạm với dãy núi Alps.
Tuy nhiên, đây không phải là tai nạn duy nhất trong lịch sử nhân loại khi máy bay gặp nạn trên núi. Cùng điểm lại một vài những vụ tại nạn máy bay do đâm vào núi trong lịch sử dưới đây.

1. Chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay năm 1972

Ngày 13 tháng 10 năm 1972, chuyến bay mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở theo 45 người - bao gồm cả đội bóng bầu dục quốc gia Uruguay tới Chile tham gia thi đấu đã gặp tai nạn rơi trên dãy Andes.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Máy bay bắt đầu chìm trong màn tuyết khi đâm vào đỉnh Cerro Seller, nằm giữa Cerro Sosneado và núi lửa Tinguiririca, gần biên giới Argentina và Chile ở độ cao 4.200 mét trên mực nước biển. Đỉnh núi đã kéo cánh bên phải ra khỏi máy bay mạnh đến mức bộ phận thăng bằng bị văng ra, tạo một lỗ thủng lớn ở phía sau thân máy bay.
Máy bay đâm tiếp vào đỉnh thứ hai, cánh bên trái bị kéo đứt, chỉ còn thân máy bay trong không trung. Cuối cùng, máy bay rơi xuống đất, trượt xuống dốc cao và bị vùi trong đống tuyết.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Trong số 45 hành khách, 12 người thiệt mạng ngay khi máy bay gặp nạn, 5 người khác ra đi vào sáng hôm sau. 27 người may mắn sống sót gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với thời tiết lạnh lẽo trên núi. 8 người trong số họ sau đó đã chết do một trận tuyết lở.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sửCây thánh giá được dựng lên tại phần máy bay còn lại. Hình chụp tháng 2 năm 2006.
Mười sáu người may mắn sống sót còn lại đã phải đi bộ những quãng đường rất dài, chịu cái lạnh khắc nghiệt ở dãy núi Andes. Cuối cùng, họ đã được đội cứu nạn giải cứu sau 72 ngày chiến đấu với Tử thần.

2. Chuyến bay số hiệu 901 của hãng hàng không New Zealand năm 1979

Có mặt trong danh sách những vụ tai nạn máy bay thảm khốc, vụ tai nạn định mệnh của máy bay mang số hiệu 901 trở thành "dấu lặng" trong lịch sử hàng không New Zealand.
Ngày 28 tháng 11 năm 1979, chiếc máy bay 901 có nhiệm vụ chở hành khách ngắm cảnh Nam Cực đã lao vào núi Erebus trên đảo Ross ở Nam Cực, khiến tất cả 237 hành khách và 20 phi hành đoàn tử nạn. Tai nạn này thường được gọi là "Tai họa núi Erebus".
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Khi đang bay gần khu vực núi Erubus chiếc máy bay lao thẳng vào núi mà không hề có cảnh báo nào. Theo điều tra của cảnh sát thì nguyên nhân ban đầu dẫn tới thảm họa là do lỗi của phi công. Kết quả của Uỷ ban điều tra tai nạn đã chỉ ra, do phi công điều chỉnh tọa độ đường bay không chính xác mà không báo trước với tổ bay nên thay vì được chỉ dẫn bay tới eo biển McMurdo, phi công lại được hướng dẫn chuyển hướng tới con đường núi Erebus.
Đây được coi là vụ tai nạn có số người chết nhiều nhất New Zealand trong thời bình. Hầu hết các đống đổ nát của máy bay 901 vẫn còn trên sườn dốc của núi Erebus.

3. Chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản năm 1985

Vào ngày 12 tháng 8 năm 1985, cả thế giới chứng kiến một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử. Chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản cất cánh từ sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) đến sân bay quốc tế Osaka đã bị mất kiểm soát và đâm vào khe núi Takamagahara tại Ueno, tỉnh Gunma - cách Tokyo 100km chỉ sau 44 phút cất cánh.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Vụ tai nạn đã khiến cho 15 thành viên phi hành đoàn và 505 hành khách thiệt mạng. Tiến hành điều tra, cảnh sát cho biết, chính việc bảo trì không đúng quy định một năm trước đó đã khiến cho vách ngăn áp lực phía sau máy bay bị suy yếu.
Điều này khiến cho cánh và hầu hết đuôi của máy bay bị ảnh hưởng, phát nổ, khiến cho chiếc máy bay Boeing 747-146SR này lao lên, bổ xuống.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Khi máy bay bổ xuống, tốc độ máy bay tăng lên tạo lực nâng. Ngược lại, khi lao lên, máy bay mất tốc độ lại đâm bổ xuống. Chu kì cứ lặp lại liên tục như vậy cho đến khi máy bay đâm vào lằn núi và "yên nghỉ" tại đó.

4. Chuyến bay 965 của hãng hàng không Mỹ năm 1995

Với người dân Mỹ, ngày 20 tháng 12 năm 1995 là một ngày buồn trong lịch sử hàng không nước này khi chiếc máy bay Boeing 757-200 mang số hiệu 965 cất cánh từ sân bay quốc tế Miami tại Miami (Hoa Kỳ) đến sân bay quốc tế Alfonso Bonilla Aragón ở Cali, Colombia đã đâm vào ngọn núi ở Buga (Colombia).
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Đây được cho là vụ tai nạn hàng không với số người tử nạn cao nhất liên quan đến một chiếc máy bay Boeing 757 tại thời điểm đó. Điều tra vụ tai nạn, các chuyên gia nhận định, do phát hiện lỗi động cơ nên phi công đã báo với trạm không lưu.
Tuy nhiên, vào thời điểm phát hiện ra lỗi, máy bay đang ở trong một thung lũng nên phi công đã có sự va chạm với một ngọn núi ở độ cao 3.000 mét (9.800 feet). Kết quả là 159 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã mãi ở lại núi Buga tại Colombia.
Cập nhật: 26/03/2015 Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét