TAI NẠN MÁY BAY 12
(ĐC sưu tầm trên NET)
Ngày 7/2/1950, Donald King và tổ bay gồm 9 người gặp sự cố khi đang tìm kiếm một chiếc máy bay mất tích. Chiếc Douglas C47D của Không quân Mỹ bay gần sát mặt đất và lao xuống bề mặt đá phủ đầy tuyết trên dãy núi ở phía bắc Canada. Lớp tuyết dày trên bề mặt đã làm chậm lực tác động khi hạ cánh, và may mắn là không ai bị thương.
Trong ảnh là máy bay vận tải Curtis C-46 Commando bị bỏ lại ở thành phố Manitoba, Canada. Chuyến bay "kết thúc" một cách kỳ diệu trên mặt đất, sau cú hạ cánh khẩn cấp. Curtiss C-46 Commando từng được sử dụng trong Thế chiến II.
Năm 1977, máy bay chở hàng C-46 mất độ cao vì gặp trục trặc động cơ và lao xuống xuống một rừng cây khi cố gắng quay về sân bay. Hai thành viên trên khoang đều sống sót.
Douglas C47D của Hải quân Mỹ ở một vùng đất hoang vắng gần Vik, Iceland. Chiếc máy bay buộc phải đáp khẩn cấp xuống gần bờ biển vào năm 1973, tuy nhiên không ai gặp nạn.
Trong một chuyến bay huấn luyện thông thường vào năm 1948, chiếc máy bay WWII Corsair gặp sự cố, khiến nhiệm vụ kết thúc đột ngột. Khi bắt đầu rơi xuống, phi công quyết định hạ cánh xuống mặt nước. Người này được cứu sống sau đó, trong khi chiếc máy bay cũng không bị hư hại. Xác WWII Corsair nằm dưới nước ở độ sâu 35m, tại vùng có những dòng nước chuyển động nhanh và mạnh.
Phi cơ Bristol 170 rơi xuống sát mép một hồ nước ở Canada. Dù gặp nạn ở vị trí nguy hiểm, không có thương vong nào xảy ra.
Eckell từng nhập viện điều trị vì bị thương trong tai nạn dù lượn có động cơ (Paramotor) ở sa mạc Mojave, Mỹ. Ý nghĩ về những vụ tai nạn máy bay nhưng con người vẫn sống sót bắt đầu manh nha kể từ đó. Để thực hiện hành trình này, ông đã đến 4 châu lục, sử dụng nhiều loại phương tiện có thể như thủy phi cơ, xe đẩy dưới nước, hay loại xe chạy vượt địa hình (ATV).
Hầu hết xác máy bay đều bị che khuất trong các rừng cây. Trong trường hợp này, chiếc C82 được tìm thấy trong một khu rừng ở bang Alaska, Mỹ. Theo thời gian, bề mặt máy bay dần xuất hiện dấu hiệu ăn mòn và hỏng hóc.
Oanh tạc cơ B24 Liberator của Mỹ rơi xuống một cánh rừng ở Papua New Guinea năm 1943. Xác máy bay nằm trên những đám cỏ. 9 phi công đều sống sót.
Cessna 310 hạ cánh khẩn cấp trên một sa mạc của Australia. Chiếc máy bay vẫn còn đó, như một nhân chứng lặng lẽ chứng kiến một kỳ tích của ngành hành không.
Chiếc Hercules C-130 đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.
Puentes vẫn kịp chụp ảnh post lên facebook sau khi chiếc máy bay rơi xuống Thái Bình Dương.
Chiếc máy bay gãy đôi khi trời đang mưa.
Ruben được chăm sóc tại bệnh viện
Nơi máy bay ném bom CRJ-100ER gặp sự cố khi chưa rời khỏi kịp đường băng.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay
Tiếp viên hàng không thoát chết khi trúng bom từ độ cao trên 10.000m.
Cô gái Đức thoát chết khi máy bay Lockheed Electra L-188A trúng sét và rơi.
Top 13 vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất lịch sử hàng không - Top Khám Phá Thế Giới
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử
Tai nạn thảm khốc
của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia làm 298 người
thiệt mạng đã khiến cả thế giới bàng hoàng và chìm trong đau thương. Lịch
sử ngành hàng không thế giới cũng đã từng đau xót chứng kiến những tai
nạn máy bay thảm thương không kém, cùng điểm lại những vụ tai nạn máy
bay dân sự kinh hoàng nhất trong lịch sử.
- Vụ tai nạn máy bay ở Tenerife, Tây Ban Nha năm 1977.
Ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của
hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở
Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi
hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di
chuyển trên cùng đường băng. Sai lầm tai hại này đã làm 583 người chết.
- Tai nạn máy bay tại núi Phú Sĩ, Nhật Bản năm 1985.
Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747
của hãng không Japan Airlines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người
chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Chiếc máy bay
đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước.
Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của
chiếc Boeing 747 bị phá hủy, phi cơ mất kiểm soát và gây ra tai nạn.
Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát,
trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về
vụ tai nạn.
- Tai nạn máy bay tại Eo biển Hormuz năm 1988.
- Vụ tai nạn tại Delhi, Ấn Độ năm 1996.
Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng
Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập
Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai
nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Nguyên nhân vụ việc được cho là phi
hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy
bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm.
- Tai nạn máy bay New York, Mỹ do không tặc tấn công.
- Vụ rơi máy bay trên Đại Tây Dương.
Chiếc Airbus A330-200 của hãng hàng
không Air France mất tích trên Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio
de Janeiro tới Paris. Vụ tai nạn đã làm cho 228 hành khách trên máy bay
thiệt mạng.
Những vụ tai nạn máy bay có kết thúc kỳ diệu
Nhiếp ảnh gia
Dietmar Eckell dành ba năm băng qua nhiều cánh rừng, sa mạc, hay vùng
đầm lầy để tìm kiếm và ghi lại hình ảnh những chiếc máy bay từng gặp
nạn, nhưng con người đều sống sót một cách kỳ diệu.
Ngày 7/2/1950, Donald King và tổ bay gồm 9 người gặp sự cố khi đang tìm kiếm một chiếc máy bay mất tích. Chiếc Douglas C47D của Không quân Mỹ bay gần sát mặt đất và lao xuống bề mặt đá phủ đầy tuyết trên dãy núi ở phía bắc Canada. Lớp tuyết dày trên bề mặt đã làm chậm lực tác động khi hạ cánh, và may mắn là không ai bị thương.
Trong ảnh là máy bay vận tải Curtis C-46 Commando bị bỏ lại ở thành phố Manitoba, Canada. Chuyến bay "kết thúc" một cách kỳ diệu trên mặt đất, sau cú hạ cánh khẩn cấp. Curtiss C-46 Commando từng được sử dụng trong Thế chiến II.
Năm 1977, máy bay chở hàng C-46 mất độ cao vì gặp trục trặc động cơ và lao xuống xuống một rừng cây khi cố gắng quay về sân bay. Hai thành viên trên khoang đều sống sót.
Douglas C47D của Hải quân Mỹ ở một vùng đất hoang vắng gần Vik, Iceland. Chiếc máy bay buộc phải đáp khẩn cấp xuống gần bờ biển vào năm 1973, tuy nhiên không ai gặp nạn.
Trong một chuyến bay huấn luyện thông thường vào năm 1948, chiếc máy bay WWII Corsair gặp sự cố, khiến nhiệm vụ kết thúc đột ngột. Khi bắt đầu rơi xuống, phi công quyết định hạ cánh xuống mặt nước. Người này được cứu sống sau đó, trong khi chiếc máy bay cũng không bị hư hại. Xác WWII Corsair nằm dưới nước ở độ sâu 35m, tại vùng có những dòng nước chuyển động nhanh và mạnh.
Phi cơ Bristol 170 rơi xuống sát mép một hồ nước ở Canada. Dù gặp nạn ở vị trí nguy hiểm, không có thương vong nào xảy ra.
Eckell từng nhập viện điều trị vì bị thương trong tai nạn dù lượn có động cơ (Paramotor) ở sa mạc Mojave, Mỹ. Ý nghĩ về những vụ tai nạn máy bay nhưng con người vẫn sống sót bắt đầu manh nha kể từ đó. Để thực hiện hành trình này, ông đã đến 4 châu lục, sử dụng nhiều loại phương tiện có thể như thủy phi cơ, xe đẩy dưới nước, hay loại xe chạy vượt địa hình (ATV).
Hầu hết xác máy bay đều bị che khuất trong các rừng cây. Trong trường hợp này, chiếc C82 được tìm thấy trong một khu rừng ở bang Alaska, Mỹ. Theo thời gian, bề mặt máy bay dần xuất hiện dấu hiệu ăn mòn và hỏng hóc.
Oanh tạc cơ B24 Liberator của Mỹ rơi xuống một cánh rừng ở Papua New Guinea năm 1943. Xác máy bay nằm trên những đám cỏ. 9 phi công đều sống sót.
Cessna 310 hạ cánh khẩn cấp trên một sa mạc của Australia. Chiếc máy bay vẫn còn đó, như một nhân chứng lặng lẽ chứng kiến một kỳ tích của ngành hành không.
14 trường hợp thoát chết hy hữu sau tai nạn máy bay thảm khốc
Trong lịch sử ngành hàng không, chỉ có một số trường hợp vô cùng may mắn mới sống sót kỳ diệu sau tai nạn máy bay thảm khốc.
Mặc dù may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử
thần chỉ trong gang tấc nhưng phần lớn họ đều gặp phải những căng thẳng
tâm lý nhất định sau tai nạn.
1. Máy bay đâm vào núi, một quân nhân thoát chết kỳ diệu
Theo CNN, một máy bay quân sự Algeria
đâm vào dãy núi ở miền Đông nước này khiến 77 người chết ngày 11/2/2014.
Một quân nhân đã thoát chết kỳ diệu. Anh này bị thương ở đầu và được
đưa tới Bệnh viện Constantine, Thủ đô Algiers.
Chiếc Hercules C-130 đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.
Theo truyền thông Algeria, chiếc
Hercules C-130 chở các binh sĩ và gia đình họ. Phi cơ bay từ
Tamanrasset, miền Nam Algeria, tới Constantine, miền Đông nước này và
đâm vào dãy núi Fertas do thời tiết xấu.
2. Máy bay rơi xuống biến, Ferdinand Puentes vẫn chụp ảnh tự sướng
Vào tháng 12/2013, một trường hợp rơi máy bay hi hữu đã xảy ra, khi mà “nạn nhân” khi rơi xuống biến rồi vẫn còn có thể chụp hình “tự sướng” làm kỷ niệm.
Anh Ferdinand Puentes, 39 tuổi, là một
trong 8 hành khách có mặt trên chiếc Cessna Grand Caravan bị mất điện và
rơi ngoài khơi bờ biển của Molokai, Hawaii. Puentes đã đăng bức ảnh của
mình, đang mặc áo phao và nổi trên đại dương lên facebook cá nhân, cách
đó một đoạn là mảnh vỡ của chiếc máy bay đang chìm dần.
Puentes vẫn kịp chụp ảnh post lên facebook sau khi chiếc máy bay rơi xuống Thái Bình Dương.
Truyền thông các nước khi đó còn ngạc
nhiên hơn khi xem camera của Puentes. Anh chàng đã rất bình tĩnh hướng
dẫn mọi người thoát khỏi máy bay, không hoảng sợ, không la hét và thậm
chí còn chụp lại được kha khá những cảnh tượng hãi hùng khi chiếc máy
bay rơi. Tuy nhiên, Puentes cũng phải chịu những ảnh hưởng tâm lý rất
nặng nề. Anh thường xuyên mất ngủ vào ban đêm và mất một thời gian sau
mới dám đi máy bay tiếp.
3. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sống sót mặc dù máy bay gãy đôi khi hạ cánh
Bloomberg đưa tin, ngày 30/7/2011, máy
bay Boeing 737-800, chở 157 hành khách và 6 phi hành đoàn từ sân bay
quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ, tới TP Georgetown của Guyana thì
gặp nạn khi đang hạ cánh. Máy bay gãy đôi khi trời đang mưa.
Chiếc máy bay gãy đôi khi trời đang mưa.
Điều kỳ diệu là tất cả mọi người đều
sống sót một cách thần kỳ, và chỉ có vài người bị thương nhẹ. Người ta
cho rằng thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
4. Máy bay chở 104 người rơi khi đang hạ cánh, bé trai 10 tuổi sống sót kỳ diệu
Ngày 12/5/2011, máy bay Airbus A330 của
hãng hàng không Afriqiyah (Libya) chở 93 hành khách và 11 thành viên phi
hành đoàn bay từ Johannesburg đến Tripol.
Ruben được chăm sóc tại bệnh viện
Chiếc máy bay gặp nạn khi đang hạ cánh.
Toàn bộ máy bay bị nát vụn và thi thể của hơn 100 nạn nhân xấu số được
tìm thấy trong tình trạng không nguyên vẹn. Người sống sót duy nhất là
cậu bé Ruben van Assouw, 10 tuổi, người Hà Lan. Sau đó, Ruben được điều
trị tại một bệnh viện ở Tripoli. Cả cha, mẹ và anh trai Ruben đều thiệt
mạng trong vụ tai nạn.
5. Thiếu úy sống sót khi 42 người khác thiệt mạng
Ngày 19/1/2006, chiếc Antonov An-24 chở
theo 43 người, gồm phi hành đoàn và binh sĩ của Slovakia, gặp sự cố và
rơi từ độ cao 700m xuống vùng rừng núi đầy tuyết trên đồi Borso, giáp
thị trấn Telkibanya, Hungary. Thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay
nằm rải rác khắp một vùng rộng lớn. Người duy nhất sống sót trong số 43
người là thiếu úy Martin Farkas. Khi máy bay gặp nạn, ông đã gọi điện
cho vợ và nhờ cô gọi cứu hộ.
Không lâu sau đó, đội cứu hộ tìm thấy
Farkas trong nhà vệ sinh máy bay. Ông chỉ bị sưng não và phổi do va đập
mạnh. Sau vài tuần điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của nạn
nhân đã ổn định. Các nhà điều tra xác nhận, nguyên nhân tai nạn là do
phi công hạ cánh qua sớm trong bóng đêm.
6. Phi cơ cất cánh nhầm đường băng, phi công thoát chết
Máy bay Bombardier CRJ-100ER gặp nạn
ngay khi nó chưa kịp cất cánh khỏi đường băng ngày 27/8/2006 khiến 49
trong số 50 người thiệt mạng.
Nơi máy bay ném bom CRJ-100ER gặp sự cố khi chưa rời khỏi kịp đường băng.
Đài không lưu báo phi cơ cất cánh ở
đường băng số 22 nhưng phi công lại điều khiển máy bay ở đường băng 26.
Sự cố xảy ra khi đường số 26 quá ngắn khiến máy bay chạy hụt cuối đường
băng và không kịp cất cánh. 47 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn
thiệt mạng.
Người sống sót duy nhất trên chiếc máy
bay là phi công chính James M. Polehinke. Các bác sĩ cho biết, ông bị
chấn thương nghiêm trọng, nhiều xương gãy, vỡ phổi và xuất huyết nặng.
Khi máy bay gặp nạn, James là người đang điều khiển máy bay, nhưng cơ
trưởng Jeffrey Clay là người đã lái phi cơ vào nhầm đường băng.
7. Máy bay chở quân nhân Mỹ bốc cháy, một người thoát khỏi tay tử thần
Vì lý do an ninh quân sự và không làm
ảnh hưởng tinh thần binh sĩ, giới chức quân đội Mỹ và chính quyền dân sự
Australia đã giấu kín vụ tai nạn thảm khốc của máy bay ném bom B-17C
trong nhiều năm. Ngày 16/6/1943, chiếc máy bay chở 41 quân nhân Mỹ trở
về sau 10 ngày nghỉ phép. Trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày
đặc, chiếc phi cơ cất cánh lên tới độ cao khoảng 1.000m thì bốc cháy và
rơi xuống một rặng cây.
Lỗ thủng lớn trên thân máy bay khiến
nhiều người rơi ra khỏi phi cơ trước khi nó chạm đất. Foye Kenneth
Roberts là người sống sót duy nhất trong tất cả những người tham gia
chuyến bay định mệnh. Roberts bị thương nghiêm trọng và mất hoàn toàn
trí nhớ về vụ tai nạn. Cho tới ngày nay, đây vẫn là thảm họa hàng không
tồi tệ nhất lịch sử Australia.
8. Phóng viên sống sót khi máy bay chở tổng thống gặp nạn
Vụ tai nạn máy bay khủng khiếp ngày
17/3/1957 khiến tổng thống thứ 7 của Phillippines, Ramon Magsaysay, và
rất nhiều quan chức quân sự cấp cao khác thiệt mạng. Chiếc C-47 cất cánh
từ thành phố Lahug để tới Nichols Field.
Các nhân chứng cho biết, máy bay không
đạt đủ độ cao khi bay sát các rặng núi ở Balamban. Nestor Mata, phóng
viên một tờ báo của Phillippines, là người may mắn sống sót trong khi 25
người khác bỏ mạng. Mata cho biết, ông ngồi ở hàng ghế thứ hai, sát
khoang của tổng thống. Khi sự cố xảy ra, ông thấy bỗng một ánh sáng chói
lóa rồi bất tỉnh. Người dân quanh đó đã đưa ông tới bệnh viện và sức
khỏe của ông bình phục sau đó.
9. Máy bay nổ tung trên trời, bé gái 9 tuổi sống sót
Chiếc máy bay của hãng hàng không
Intercontinental Airlines chở 52 hành khách và phi hành đoàn phát nổ
giữa không trung khi phi công đang tìm cách hạ cánh khẩn cấp ngày
13/1/1995. Nó rơi xuống một đầm nước ở Maria La Baja, Colombia.
Một nông dân cho biết, ông nghe thấy
tiếng kêu cứu và phát hiện bé gái Erika Delgado, 9 tuổi, nằm trên một mô
đất đầy rong rêu. Đây cũng là hành khách duy nhất sống sót trong chuyến
bay. Cô bé cho hay, bố mẹ đã đẩy em ra khỏi máy bay trước khi nó phát
nổ và bốc cháy.
Erika còn nhớ rõ, một vài người tới khu
vực xảy ra tai nạn nhưng thay vì giúp đỡ, họ đã ăn cắp sợi dây chuyền
vàng, di vật của cha cô, và lấy hết đồ giá trị từ các nạn nhân khác.
10. Máy bay gặp nạn, cậu bé văng ra khỏi máy bay thoát chết
George Lamson, 17 tuổi, ngồi cùng cha ở
hàng ghế đầu, ngay sau buồng lái trên chiếc máy bay Lockheed Electra 188
ngày 21/1/1985. Chiếc máy bay chở 71 hành khách và phi hành đoàn bất
ngờ rung lắc rồi hạ thấp bên phải. Khi máy bay chạm đất, lực va chạm đã
đẩy bật chiếc ghế của cậu ra khỏi máy bay và văng trên đường cao tốc.
Lamson nhanh chóng cởi dây an toàn và chạy về phía cánh đồng khi chiếc
máy bay phát nổ.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay
Ban đầu, 3 người sống sót sau vụ tai
nạn, bao gồm cả cha của Lamson. Tuy nhiên, hai người đã tử vong vài ngày
sau đó do vết bỏng quá nặng và nhiều chấn thương nghiêm trọng. Các nhà
điều tra xác định, nguyên nhân tai nạn là do cơ trưởng mất kiểm soát máy
bay và cơ phó không theo dõi đường bay cũng như tốc độ bay.
11. Máy bay lao vào sườn đồi, bé 3 tuổi sống sót
Ngày 8/7/2003, chỉ 10 phút sau khi cất
cánh tại cảng Sudan, vùng bờ biển đông bắc thủ đô Khartoum, phi công lái
máy bay Boeing 737 gọi báo đài không lưu sẽ quay lại phi trường do động
cơ có vấn đề.
Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, chiếc máy
bay lao vào một sườn đồi khi đang hạ cánh khẩn cấp. 115 người thiệt mạng
trong thảm họa. Bé Mohammed el-Fateh Osman, 3 tuổi, là người duy nhất
sống sót. Mohammed bị mất một phần chân và bỏng nặng. Nhà chức trách
nước này quyết định chôn thi thể các nạn nhân trong một ngôi mộ tập thể
do việc vận chuyển thi hài tới người thân rất khó khăn.
12. Tiếp viên thoát chết hy hữu khi máy bay bị đánh bom
Đây là trường hợp sống sót kỳ diệu đến
khó tin. Vesna Vulovic, tiếp viên trên chuyến bay DC-9 của hãng hàng
không Jugoslovenski Aero thoát chết khi chiếc máy bay bị đánh bom và
phát nổ ở độ cao 10.050m ngày 26/1/1972.
Tiếp viên hàng không thoát chết khi trúng bom từ độ cao trên 10.000m.
Một người Đức sau khi tới hiện trường
phát hiện Vesna nằm nửa người ra khỏi máy bay, một thành viên phi hành
đoàn cùng chiếc xe đẩy đồ ăn đè lên người cô. Cô bị rạn xương sọ, gẫy
hai chân và rạn 3 đốt sống lưng. Sau khi phẫu thuật, Vesna có thể đi lại
bình thường và tiếp tục làm việc cho hãng hàng không. Sách kỉ lục thế
giới ghi nhận, Vesna là người sống sót kì diệu nhất khi rơi từ độ cao
10.000m mà không cần dù.
13. Máy bay gặp nạn, bé 4 tuổi sống sót khi 154 hành khách thiệt mạng
Khi đang cất cánh từ sân bay Metro, Mỹ,
ngày 16/8/1987, trong lần tăng độ cao thứ nhất, chiếc McDonnell Douglas
MD-82 của hãng hàng không Northwest Airlines bỗng đổi hướng 35 độ. Cánh
trái va vào cột chống sét cuối đường băng. Sau đó, nó va đập liên tiếp
với một cột chống sét khác và tòa nhà cho thuê xe rồi rơi xuống đất.
154 người trên máy bay và 2 người khác
trên mặt đất tử nạn. Nhân viên cứu hộ tìm thấy bé Cecelia Cichan, 4
tuổi, là người sống sót duy nhất. Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ kết
luận, vụ tai nạn xảy ra do phi hành đoàn không đảm bảo các yếu tố an
toàn cần thiết khi máy bay cất cánh.
14. Cô gái Đức 17 tuổi sống sót khi máy bay trúng sét, rơi từ độ cao 6.900m
Chiếc Lockheed Electra L-188A gặp nạn
khi đang trên hành trình từ sân bay Jorge Chavez, thuộc thủ đô Lima của
Peru, tới thành phố Pucallpa, vào đúng ngày lễ giáng sinh năm 1971. Máy
bay đi vào một cơn bão và trúng sét khi đang ở độ cao 6.900m. Phi công
mất kiểm soát. Chiếc phi cơ mang theo 92 hành khách và phi hành đoàn lao
thẳng xuống đất. Hai cánh phi cơ bắt lửa và rời khỏi thân máy bay. Các
mảnh vụn rơi lả tả xuống một vùng núi ở khu vực Amazon.
Cô gái Đức thoát chết khi máy bay Lockheed Electra L-188A trúng sét và rơi.
Cô gái Juliane Koepcke, 17 tuổi và mang
quốc tịch Đức, sống sót và đang ngồi trên chiếc ghế hành khách khi tiếp
đất. Sau đó, cô lạc trong rừng suốt nhiều ngày để tìm sự giúp đỡ. Tới
ngày thứ 9, người dân địa phương phát hiện và đưa cô tới bệnh viện điều
trị.
4 vụ tai nạn máy bay đâm vào núi khủng khiếp nhất lịch sử
Cùng điểm lại một vài vụ tai nạn máy bay thảm khốc không may mắn "bỏ mạng" ở trên núi trong lịch sử.
Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc đâm vào núi trong lịch sử
Như đã đưa tin, một chiếc máy bay Airbus
A320 của của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã rơi tại dãy Alps
phía Pháp giữa vùng Barcelonette và Digne vào khoảng 10:47 phút (theo
giờ địa phương). Được biết, chiếc máy bay này mang theo 144 hành khách
và 6 thành viên phi hành đoàn.
Hiện tại, số người thương vong trong vụ
máy bay rơi chưa được xác định, tuy nhiên, giới chức Pháp e ngại rằng sẽ
khó có người sống sót.
Telegarph đưa tin biểu đồ từ màn hình
radar cho thấy máy bay đã giảm độ cao và tốc độ trước khi biến mất. Đài
phát thanh Europe 1 của Pháp dẫn lời một nhân chứng cho biết "chiếc phi cơ bay thấp hơn bình thường". Rất có thể, đây là nguyên nhân khiến chiếc máy bay va chạm với dãy núi Alps.
Tuy nhiên, đây không phải là tai nạn duy
nhất trong lịch sử nhân loại khi máy bay gặp nạn trên núi. Cùng điểm
lại một vài những vụ tại nạn máy bay do đâm vào núi trong lịch sử dưới
đây.
1. Chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay năm 1972
Ngày 13 tháng 10 năm 1972, chuyến bay
mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở theo 45 người - bao gồm cả
đội bóng bầu dục quốc gia Uruguay tới Chile tham gia thi đấu đã gặp tai
nạn rơi trên dãy Andes.
Máy bay bắt đầu chìm trong màn
tuyết khi đâm vào đỉnh Cerro Seller, nằm giữa Cerro Sosneado và núi lửa
Tinguiririca, gần biên giới Argentina và Chile ở độ cao 4.200 mét trên
mực nước biển. Đỉnh núi đã kéo cánh bên phải ra khỏi máy bay
mạnh đến mức bộ phận thăng bằng bị văng ra, tạo một lỗ thủng lớn ở phía
sau thân máy bay.
Máy bay đâm tiếp vào đỉnh thứ hai, cánh
bên trái bị kéo đứt, chỉ còn thân máy bay trong không trung. Cuối cùng,
máy bay rơi xuống đất, trượt xuống dốc cao và bị vùi trong đống tuyết.
Trong số 45 hành khách, 12 người thiệt mạng ngay khi máy bay gặp nạn, 5 người khác ra đi vào sáng hôm sau. 27 người may mắn sống sót gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với thời tiết lạnh lẽo trên núi. 8 người trong số họ sau đó đã chết do một trận tuyết lở.
Cây thánh giá được dựng lên tại phần máy bay còn lại. Hình chụp tháng 2 năm 2006.
Mười sáu người may mắn sống sót còn lại
đã phải đi bộ những quãng đường rất dài, chịu cái lạnh khắc nghiệt ở dãy
núi Andes. Cuối cùng, họ đã được đội cứu nạn giải cứu sau 72 ngày chiến
đấu với Tử thần.
2. Chuyến bay số hiệu 901 của hãng hàng không New Zealand năm 1979
Có mặt trong danh sách những vụ tai nạn máy bay thảm khốc, vụ tai nạn định mệnh của máy bay mang số hiệu 901 trở thành "dấu lặng" trong lịch sử hàng không New Zealand.
Ngày 28 tháng 11 năm 1979, chiếc máy bay
901 có nhiệm vụ chở hành khách ngắm cảnh Nam Cực đã lao vào núi Erebus
trên đảo Ross ở Nam Cực, khiến tất cả 237 hành khách và 20 phi hành đoàn
tử nạn. Tai nạn này thường được gọi là "Tai họa núi Erebus".
Khi đang bay gần khu vực núi Erubus chiếc máy bay lao thẳng vào núi mà không hề có cảnh báo nào. Theo điều tra của cảnh sát thì nguyên nhân ban đầu dẫn tới thảm họa là do lỗi của phi công.
Kết quả của Uỷ ban điều tra tai nạn đã chỉ ra, do phi công điều chỉnh
tọa độ đường bay không chính xác mà không báo trước với tổ bay nên thay
vì được chỉ dẫn bay tới eo biển McMurdo, phi công lại được hướng dẫn
chuyển hướng tới con đường núi Erebus.
Đây được coi là vụ tai nạn có số người chết nhiều nhất New Zealand trong thời bình. Hầu hết các đống đổ nát của máy bay 901 vẫn còn trên sườn dốc của núi Erebus.
3. Chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản năm 1985
Vào ngày 12 tháng 8 năm 1985, cả thế giới chứng kiến một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử. Chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản cất cánh từ sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) đến sân bay quốc tế Osaka đã bị mất kiểm soát và đâm vào khe núi Takamagahara tại Ueno, tỉnh Gunma - cách Tokyo 100km chỉ sau 44 phút cất cánh.
Vụ tai nạn đã khiến cho 15 thành viên phi hành đoàn và 505 hành khách thiệt mạng. Tiến hành điều tra, cảnh sát cho biết, chính việc bảo trì không đúng quy định một năm trước đó đã khiến cho vách ngăn áp lực phía sau máy bay bị suy yếu.
Điều này khiến cho cánh và hầu hết đuôi
của máy bay bị ảnh hưởng, phát nổ, khiến cho chiếc máy bay Boeing
747-146SR này lao lên, bổ xuống.
Khi máy bay bổ xuống, tốc độ máy bay
tăng lên tạo lực nâng. Ngược lại, khi lao lên, máy bay mất tốc độ lại
đâm bổ xuống. Chu kì cứ lặp lại liên tục như vậy cho đến khi máy bay đâm
vào lằn núi và "yên nghỉ" tại đó.
4. Chuyến bay 965 của hãng hàng không Mỹ năm 1995
Với người dân Mỹ, ngày 20 tháng 12 năm 1995 là một ngày buồn trong lịch sử hàng không nước này khi chiếc máy bay Boeing 757-200 mang số hiệu 965 cất cánh từ sân bay quốc tế Miami tại Miami (Hoa Kỳ) đến sân bay quốc tế Alfonso Bonilla Aragón ở Cali, Colombia đã đâm vào ngọn núi ở Buga (Colombia).
Đây được cho là vụ tai nạn hàng không với số người tử nạn cao nhất liên quan đến một chiếc máy bay Boeing 757
tại thời điểm đó. Điều tra vụ tai nạn, các chuyên gia nhận định, do
phát hiện lỗi động cơ nên phi công đã báo với trạm không lưu.
Tuy nhiên, vào thời điểm phát hiện ra
lỗi, máy bay đang ở trong một thung lũng nên phi công đã có sự va chạm
với một ngọn núi ở độ cao 3.000 mét (9.800 feet). Kết quả là 159 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã mãi ở lại núi Buga tại Colombia.
Nhận xét
Đăng nhận xét