Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

VÕ THUẬT TINH HOA 71 ( Nguyễn Khắc Chương)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Vị Võ Sư Việt Mệnh Danh 'Thần Lực Công Phu' - Từng Hạ Đo Ván Cao Thủ Tiệp Khắc

Cao thủ Vịnh Xuân Việt Nam hạ đo ván “gã khổng lồ Tiệp Khắc”

Lê Sơn |
Cao thủ Vịnh Xuân Việt Nam hạ đo ván “gã khổng lồ Tiệp Khắc”

Sau những đòn đánh chẳng khác nào… súng trường bắn xe tăng, vị cao thủ Vịnh Xuân nhanh như chớp, xoay người tung cú Nhất thốn kình trúng thái dương, khiến gã khổng lồ choáng váng.

Xong mấy màn y thuật điều trị cho 2 bệnh nhân bị tai biến, thoát vị địa đệm, võ sư Nguyễn Khắc Chương – Chưởng võ phái Y Võ Thiên Phúc lại ngồi giải lao, nhâm nhi tách trà, rồi kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm đặc biệt trong 30 năm gắn bó với nghiệp võ của mình.
Màn tỉ thí bất đắc dĩ khiến “gã khổng lồ Tiệp Khắc” choáng váng
Võ sư Chương kể, ông bắt đầu lĩnh hội võ thuật từ năm 16 tuổi với môn Thiếu Lâm Côn Luân. Nhưng nhận thấy võ học là bể rộng thâm sâu nên từ khi còn rất trẻ, ông đã sang nước ngoài để học thêm Taekwondo, Thiếu Lâm Nam phái.
Cho đến một ngày (năm 1988), chàng trai Nguyễn Khắc Chương gặp được một vị cao thủ của làng Vịnh Xuân, người có “đôi tay vàng” của làng võ Việt - cố võ Trịnh Quốc Định, liền lập tức bái bậc tiền bối làm sư phụ.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương thi triển công phu cùng đồ đệ.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương thi triển công phu cùng đồ đệ.
Suốt những tháng ngày ròng rã, Khắc Chương vừa tập Thiếu Lâm Nam phái và Vịnh Xuân, sáng một thầy, chiều một thầy. Với tố chất trời phú, chả mấy chốc, trình độ võ học đã đạt mức tinh thông.
Nhưng vốn là một kỹ sư nên Khắc Chương đã được cử sang Tiệp Khắc (CH. Séc ngày nay) theo một hãng giao thông để học và làm về ngành sửa chữa tàu điện.
Ở nơi đất khách quê người, Khắc Chương đã tìm đến một CLB võ thuật để sinh hoạt cho thỏa niềm đam mê đã ngấm vào máu tự bấy lâu nay.
Võ sư Chương kể, hồi đó xã hội tại Tiệp Khắc còn đầy rẫy phức tạp. Cứ tối đến, mấy gã trai tráng da đen với “đầu gấu đầu mèo” lại gây gổ khắp nơi.
Không ít lần, cả đám biết ông có “kung-fu châu Á” liền kéo đến gây gổ hay xin được lĩnh giáo lúc ông vừa tan giờ làm ca đêm. Tuy nhiên chưa một lần ông gặp được đối thủ xứng tầm.
Sau những lần “động chân động tay”, Nguyễn Khắc Chương trở thành cái tên có tiếng nơi xứ người. Cho tới một ngày nọ, cuối cùng ông cũng bị làm khó bởi một đối thủ mà bấy lâu nay vẫn chưa một lần xuất đầu lộ diện.
Thật bất ngờ bởi vị đối thủ này tính ra lại chính là “sếp” của Nguyễn Khắc Chương, vị ca trưởng có tên Petr, vốn cùng làm việc ở xưởng sửa chữa tàu điện.
Nói về sức vóc thì gã này “vô đối” khắp vùng. Gã cao cỡ 2 mét, nặng khoảng 120kg với những khối bắp thịt cuồn cuộn.
Bình thường những chiếc phanh nam châm của tàu nặng cỡ 150 kg khi lắp cần phải dùng xe cút kít để kích lên rồi vít ốc. Nhưng gã chỉ cần nâng bằng hai tay rồi giữ cố định, người khác chỉ việc vít ốc mà mặt gã vẫn chẳng hề biến sắc.
Thấy danh tiếng Nguyễn Khắc Chương ngày càng nổi, gã quyết định chọn một đêm đẹp trời, hẹn Chương tới tỉ thí.
Vừa gặp nhau, gã nói thẳng: “Hôm nay tôi với anh sẽ cùng nhau thử sức. Tôi muốn biết võ thuật châu Á là thế nào nhưng tôi tin chỉ cần ôm chặt là đủ để anh tắt thở rồi!”.
Mặc dù chẳng muốn đấu đá nhưng với sự thẳng thắn, khảng khái của vị “sếp”, Khắc Chương nhận lời.
Hai bên nhìn nhau vài giây, Khắc Chương thủ thế, gã hộ pháp cũng dang tay đứng tấn. Khắc Chương tung mấy cú đá như búa bổ, hắn vẫn đứng yên không nhúc nhích, chẳng thèm phản công như thể đang nghĩ trong đầu: “Cho mày đánh thoải mái”!.
Đá không lại thì đấm, Khắc Chương tung thêm cỡ chục đường quyền mà hắn vẫn trơ ra. Đến lúc này, biết gặp phải cao thủ, Khắc Chương chợt nghĩ:
“Bây giờ đánh hắn bằng những đòn thông thường thì chẳng khác nào súng trường bắn xe tăng, phải chuyển sang chiến thuật khác”.
Bất giác, Khắc Chương tung mấy cú đá triệt vào ống đồng. Lúc này, ngấm đòn đau, gã hộ pháp mới nóng mặt, bắt đầu phản công.
Nhưng khi gã vừa rút tay, toan tung cú đấm sấm sét thì Khắc Chương nhanh như chớp, xoay người áp sát, giật một cú Nhất thốn kình trúng thái dương, rồi vảy một đòn cước vào bộ hạ. Gã hộ pháp choáng váng, khụy xuống sàn.
Một hồi sau, gã tỉnh táo trở lại. Gã tiến đến Nguyễn Khắc Chương và nói: Công phu của anh quả thực lợi hại. Hôm nay tôi mới thực sự được mở rộng tầm mắt!”.

Mặc dù đã ở tuổi ngoại ngũ tuần nhưng võ sư Nguyễn Khắc Chương vẫn sở hữu thân thủ rất mau lẹ.
Mặc dù đã ở tuổi ngoại ngũ tuần nhưng võ sư Nguyễn Khắc Chương vẫn sở hữu thân thủ rất mau lẹ.
Đối thủ đánh không lại, phải dùng kế ly gián
Sau 4 năm bên Tiệp, Nguyễn Khắc Chương trở về Việt Nam gắn bó với nghề võ. Suốt từ đó, ông không bước lên võ đài để tranh giành hơn thua nhưng dù vậy, những trận chiến theo kiểu “đường phố”, chẳng có chút quy tắc, luật lệ nào vẫn diễn ra như cơm bữa.
Khoảng chừng gần 2 năm về trước, dù đã khá luống tuổi nhưng ông vẫn trải qua một trận đấu như vậy với một người bạn tại Sài Gòn.
Trong một lần nam tiến, có một người bạn cũng là một võ sư khá trẻ nhưng danh tiếng lừng lẫy đất Sài Thành quyết định mời bằng được ông về nhà với mục đích phân tài cao thấp, để xem người được mệnh danh là “thần lực công phu” ở Hà Nội liệu có danh bất hư truyền.
Trước “nhã ý” của người bạn, võ sư Chương chẳng còn cách nào khác ngoài việc nhận lời.
Đến nhà bạn được một hồi, đang trò chuyện thì người bạn bỗng chạy ra cổng, nhặt một viên gạch đặc rất cứng rồi mang vào và bảo:
“Công phu anh nổi tiếng như thế, thi thoảng thấy biểu diễn Thiết sa chưởng, công phá bê tông, vậy anh có thể vỗ một nhát vỡ vụn viên gạch này không?”.
Võ sư Chương không nói, mà chỉ khẽ rút tay lên, vỗ một nhát, viên gạch vỡ vụn. Ông bạn bỗng dưng bần thần một hồi.
“Chân tay anh thế nhưng chắc không cứng bằng em đâu. Nếu đánh nhau, em nghĩ anh khó mà đỡ được…” - ông bạn vừa nói vừa chỉ vào bàn tay như quả chuối mắn của mình.
Sau một thoáng suy nghĩ, võ sư Chương bảo: “Nhà em có chỗ nào rộng rãi chút không, mình ra thử vài chiêu”. Lập tức, người bạn dắt xuống nhà dưới.
Nhưng thật bất ngờ là trận đấu chỉ diễn ra đúng khoảng 2 phút. Bằng một cú đấm thần lực, vị khách đã đánh người bạn của mình bay qua cả chiếc bàn.
Trúng đòn hiểm, vị chủ nhà lập tức xin thua và nói:
“Lúc đầu em nghĩ có thể đánh anh rất dễ bởi em từng thi đấu khắp miền nam chưa biết thua. Nhưng hôm nay em đã nghĩ anh là một người khác. Em từng nghe nhiều người nói về anh nhưng không tin. Hôm nay thì em đã tin”.
Sau đó, người bạn nhất quyết mời võ sư Chương ở lại dùng cơm để tỏ lòng ngưỡng mộ.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương được làng võ ca ngợi là người có Thần lực công phu.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương được làng võ ca ngợi là người có "Thần lực công phu".
Võ sư Nguyễn Khắc Chương kể, từ khi dạy Vịnh Xuân đến nay, suốt gần 30 năm cũng có rất nhiều người đến tận võ đường để thách đấu. Có người đến với những lời lẽ dễ nghe, cũng có người dùng những lời mạt sát, xúc phạm.
Ngày 29 Tết năm 2014, khi võ sư Chương đang định về nhà bố mẹ vợ ăn tất niên thì bỗng có 4 vị khách tìm đến võ đường muốn xin “giao lưu”. Trong số 4 vị này cũng có người đã từng thất bại nhưng vẫn không phục nên ngỏ ý muốn được tái đấu.
Tuy nhiên kết cục vẫn chẳng có gì thay đổi. 4 vị khách thay nhau tỉ thí nhưng tất cả đều chịu thua chỉ sau đúng vài chiêu, thậm chí có người đã bị hạ gục sau đúng 3 giây.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương kể, ông chưa từng bị đánh bại. Nhưng ông đã 3 lần trở thành nạn nhân của sự đố kỵ, hằn học bằng những chiêu trò ly gián lặp đi lặp lại giống hệt nhau.
Đó là những lần đối thủ đến xin thách đấu nhưng bị thua. Sau đó họ đã dùng chiêu trò kích động, vận động những đệ tử thân tín quay lại để phản ông, hoặc đồng loạt xin nghỉ tại võ đường.
“Cây càng cao thì gió càng lộng. Khi mình càng có nhiều thành tựu thì ắt sẽ càng nhiều sự thị phi. Đến Nguyễn Trãi năm xưa lừng lẫy là thế còn bị án tru di tam tộc, huống chi là mình” – võ sư Nguyễn Khắc Chương nói về điều mà ông cảm thấy khổ tâm nhất.
Võ sư cũng tâm sự, thực ra ông chẳng bao giờ màng tới chuyện thắng thua, càng không màng danh lợi.
Thế nên ông đã từng dậy võ suốt hơn 20 năm cho hàng nghìn đệ tử trong nước và cả nước ngoài, thậm chí đến tận nhà bệnh nhân để chữa trị nhưng ông chưa hề thu một đồng tiền học phí nào dù nhiều lúc cơm không đủ no.
Kể từ khi gây dựng Y Võ Thiên Phúc để dạy võ kết hợp với chữa bệnh cứu người, ông mới thu học phí với mức đủ để duy trì võ đường.

Ngoài dạy võ, võ sư Nguyễn Khắc Chương đặc biệt coi trọng việc chữa bệnh cứu người.
Ngoài dạy võ, võ sư Nguyễn Khắc Chương đặc biệt coi trọng việc chữa bệnh cứu người.
Võ sư Nguyễn Khắc Chương bảo: “Mục đích cuối cùng của việc luyện võ không phải là để đánh nhau. Những người luyện võ đừng nghĩ đến cái Tôi, mà hay nghĩ đến cái Ta, nghĩ đến cộng đồng thì hẵng luyện võ”.
“Kẻ thù của chúng tôi chẳng phải là một vị võ sư nào đó mà chính là chúng tôi. Học võ để chiến thắng chính bản thân mình, không sợ sống chết, không bàn hơn thua, không màng danh lợi, để đặt tất cả vào cái hư không…” - võ sư mỉm cười.
Tuyệt kỹ Viên Bình Công độc nhất vô nhị
Võ sư Nguyễn Khắc Chương chính là người sáng tạo ra bài Viên Bình Công – dùng trái bóng để luyện võ và luyện khí. Đây là bài võ độc đáo chỉ có ở Y Võ Thiên Phúc.
Viên Bình Công độc đáo ở chỗ vừa luyện khả năng chiến đấu (thông qua các chiêu thức vặn xoắn với khoảng cách trái bóng chính là khảng cách của hai cánh tay trong chiến đấu) lại vừa dùng để luyện khí, có tác dụng rất tốt đối với khí công dưỡng sinh và chữa bệnh.
Cách đây vài năm, một phái đoàn của Liên đoàn Vovinam thế giới, gồm nhiều HLV cao cấp tại châu Âu đã về thăm võ sư Nguyễn Khắc Chương để tập tham khảo bài Viên Bình Công trong thời gian 2 tuần.
                                                                                                                     theo Trí Thức Trẻ

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu “thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn

Thứ ba, 16/10/2018 10:14

Sở hữu thân hình như hộ pháp với những khối cơ bắp cuồn cuộn và võ công cao cường, Dương Tư từng trải qua một cuộc tỉ thí nhớ đời với huyền thoại Lý Tiểu Long.
"Hercules Trung Quốc" và cuộc chiến bất phân thắng bại với Lý Tiểu Long
Trong số những ngôi sao võ thuật Trung Quốc nổi tiếng nhất cùng thời với Lý Tiểu Long thì Dương Tư là võ sư hiếm hoi có thể so sánh với huyền thoại họ Lý về trình độ võ công.
Dương Tự chính là huynh đệ từng kết nghĩa anh em với Lý Tiểu Long (Dương Tư sinh năm 1946, kém Lý Tiểu Long 6 tuổi). Trước khi trở thành một diễn viên dòng phim võ thuật được nhiều người biết đến ở Hồng Kông và Mỹ thì nhân vật này từng là một võ sư, VĐV chuyên nghiệp ở môn Thể hình, sở hữu sức mạnh vô song ít người địch nổi.
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-1
Dương Tư là võ sĩ sở hữu sức mạnh ít người địch nổi.
Tờ Kungfukingdom có viết rằng do sở hữu cơ bắp cuồn cuộn lại rất giỏi kungfu nên Dương Tư được mệnh danh là "Hercules của Trung Quốc". Ông còn được ca ngợi là "thần lực công phu" với khả năng hít đất hàng trăm lần chỉ bằng một tay, hoặc có thể dùng hai tay nâng bổng một người nặng khoảng 80kg rồi ném xa 5 mét một cách "dễ như lấy đồ trong túi".
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-2
Dương Tư được coi là một huynh đệ của Lý Tiểu Long, sở hữu võ công khá ngang tài ngang sức.
Có câu chuyện kể rằng trước khi nhận Lý Tiểu Long là sư huynh thì hai người đã trải qua một cuộc tỉ võ bất phân thắng bại. Thời điểm đó, hai người đã quen nhau. Gã vô danh Dương Tư muốn "đấu thử" với một Lý Tiểu Long đang nổi như cồn để kiểm chứng trình độ của chính mình.
Thế rồi, bằng thể lực và sức chịu đựng hơn người, Dương Tư đã quần thảo với Lý Tiểu Long suốt gần 30 phút nhưng không võ sĩ nào thua cuộc. Sau trận, cả hai đều bị dính đòn và Lý Tiểu Long thừa nhận ông đã bị "ê ẩm toàn thân".
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-3
Dương Tư và Lý Tiểu Long trong phim "Enter the Dragon".
Về sau, vì cảm mến khí chất ngang tàng, hảo sảng của Dương Tư nên Lý Tiểu Long đã coi ông như một huynh đệ dù hai người chưa bao giờ là đồng môn của nhau.
Theo Baidu, Dương Tư từng tham dự giải vô địch thể hình Trung Quốc vào năm 1969 và lập tức giành chức vô địch. Cũng giống với Lý Tiểu Long thì Dương Tư tập luyện rất nhiều môn võ khác nhau. Môn võ đầu tiên mà ông tập luyện là Thiếu Lâm nhưng ông lại thích tập các môn võ nước ngoài gồm Karate, Taekwondo, đấu vật, boxing và cả cử tạ.
Do tập luyện nhiều môn võ của phương Tây nên phong cách chiến đấu của Dương Tự cũng khá giống với các võ sĩ hiện đại. Lối đánh của ông đa dạng về đòn thế và đặc biệt chú trọng yếu tố thể lực, khá giống với các võ sĩ MMA hiện đại.
Dùng cơ bắp "tấn công" thị trường Mỹ
Dương Tư sinh năm 1946 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Bắt đầu được đào tạo võ thuật từ năm 10 tuổi. Giữa thế kỷ trước, Quảng Đông là một trung tâm võ thuật của Trung Hoa nên Dương Tư sớm có cơ hội theo học rất nhiều bậc thầy kungfu.
Sở dĩ Dương Tư có thể "nổi như cồn" ở Mỹ là bởi ông được Lý Tiểu Long đánh giá rất cao về trình độ võ thuật lẫn sự biểu cảm trong hành động. Chính Lý Tiểu Long là người đã mời Dương Tư tham dự bộ phim để đời Enter the Dragon (Long tranh Hổ đấu) vào năm 1973. Đến nay, đây vẫn là bộ phim nổi tiếng nhất với Dương Tự và chính là bước ngoặt giúp ông trở nên nổi tiếng với khán giả Mỹ.
Về sau, khi Lý Tiểu Long đã qua đời (năm 1973), Dương Tự vẫn tham dự nhiều bộ phim võ thuật ở Hồng Kông và Mỹ. Ông còn trở thành bạn thân của ngôi sao võ thuật Van Damme. Dương Tư cũng từng trải qua những màn tỉ thí nảy lửa với Van Damme trong các bộ phim đình đám "Bloodsport" hay " Double Impact"…
Theo website Kungfukingdom thì Dương Tư có hai người con trai (tên tiếng Anh là David và Danny Yeung) cùng một con gái (Debbra Yeung). Cả 3 người con của ông đều là võ sư trong đó có David cũng là một nhà vô địch thể hình giống như cha.
Hiện Dương Tư còn đảm nhận vai trò là một trong những thành viên lãnh đạo ở Liên đoàn Thể hình Mỹ. Ông và gia đình vẫn đang sinh sống ở California.
Ở độ tuổi 72, ông vẫn thường xuyên tập luyện võ thuật cùng với cử tạ nhưng tập thêm cả một môn võ cổ truyền của quê hương là Thái Cực Quyền. Theo Kungfukingdom đánh giá, Dương Tư là võ sĩ hiếm hoi rất mạnh mẽ ở khả năng thực chiến nhưng lại sở hữu những đòn thế mềm mại.
Website Tvovermind.com của Mỹ từng đánh giá: "Dương Tư là võ sĩ mà khi bạn chỉ cần nhìn dáng vẻ bề ngoài của ông ta, bạn cũng có thể tưởng tượng rằng ông ta có thể đè bẹp bạn bất cứ lúc nào.
Khoảnh khắc mà ông ấy dùng đôi tay trần bẻ gãy cổ hoặc nghiền nát cả chục người trong phim thật đáng sợ. Nhưng ông ấy không chỉ có thể làm điều đó ở trong phim. Ông có thể thực hiện ngoài đời thật một cách dễ dàng".
Một số hình ảnh khác của Dương Tư:
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-4
Dương Tư và Lý Tiểu Long.
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-5
Hai huynh đệ thường luyện võ với nhau.
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-6
Dương Tư trong một tạp chí của Mỹ.
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-7
Dương Tư và Van Damme trong phim.
Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-8
Dương Tư ở độ tuổi thất tuần.
Theo Trí Thức Trẻ

Vén màn về người đại đệ tử đứng sau sự nghiệp lẫy lừng của Lý Tiểu Long

Thứ năm, 04/10/2018 17:48

“Tôi chỉ là tình cờ gặp Lý Tiểu Long vào đúng lúc, đúng chỗ. Tôi không dám nhận điều gì về mình đâu”, võ sư Mộc Thôn nói câu này vào năm 2008, khi ông 83 tuổi.
Hầu như những người quen biết Lý Tiểu Long đều hiểu rằng lời tâm sự kia xuất phát từ bản tính khiêm nhường của võ sư Mộc Thôn (tên tiếng Nhật: Taky Kimura). Kỳ thực, ông là một trong những người quan trọng nhất bên cạnh Lý Tiểu Long.
Vén màn về người đại đệ tử đứng sau sự nghiệp lẫy lừng của Lý Tiểu Long-1
Thông qua các bộ phim võ thuật cũng những cuộc tỉ võ, cái tên Lý Tiểu Long và Triệt quyền đạo nổi tiếng trên khắp thế giới. Võ sư họ Lý là niềm cảm hứng cho rất nhiều diễn viên, võ sư trong hàng chục năm qua.
Quay ngược lại đầu những năm 60 ở nước Mỹ, Lý Tiểu Long khi ấy mới 19 tuổi, làm việc cho một người bạn của cha ở Seattle. Anh sống trong một căn gác nhỏ và dạy võ ở sân sau cửa hàng cũng như công viên thành phố.
Mộc Thôn vốn là người gốc Nhật Bản. Một ngày trước khi tốt nghiệp cấp 3, anh bị đưa vào khu vực tập trung của những người Nhật Bản trên đất Mỹ, do tình hình Chiến tranh thế giới thứ 2.
Những ngày tháng gian khổ, thiếu thốn cùng gia đình khiến Mộc Thôn luôn mang trong mình một sự cảnh giác, nghi ngờ. Thế nên khi bạn bè nhắc đến Lý Tiểu Long, một thanh niên trẻ đến từ Hong Kong, Mộc Thôn chẳng mấy tin tưởng.
Vén màn về người đại đệ tử đứng sau sự nghiệp lẫy lừng của Lý Tiểu Long-2
Lý Tiểu Long truyền thụ tất cả những tinh hoa võ thuật cho Mộc Thôn.
Vậy nhưng chỉ sau một lần gặp gỡ, Mộc Thôn đã bị chinh phục hoàn toàn. Lý Tiểu Long không chỉ biết "tay đấm chân đá" mà còn am hiểu về những triết lý võ thuật và vô cùng nhiệt huyết.
Ngay lập tức, Mộc Thôn trở thành đệ tử của Lý Tiểu Long. Dù đã 35 tuổi, song anh chẳng hề ngại ngần chuyện tuổi tác, hàng ngày chuyên tâm luyện tập võ thuật một cách nghiêm túc, say mê.
Về mặt võ thuật, Lý Tiểu Long là sư phụ. Còn về những khía cạnh khác, Mộc Thôn giống như một người anh trai.
Võ quán đầu tiên mà Lý Tiểu Long mở ra chính là nằm ở tầng hầm cửa hàng của gia đình Mộc Thôn. Tại đây, 2 người cùng nghiên cứu về võ công. Lý Tiểu Long phát triển võ thuật bằng cách lấy Vịnh Xuân làm căn bản, tổng hợp những ưu điểm từ nhiều môn phái, sáng tạo ra Triệt quyền đạo.
Trong thời gian này, Mộc Thôn vừa giúp sư phụ quản lý võ quán, vừa đảm nhận công việc tại cửa hàng của gia đình, lại thường xuyên tìm hiểu về các giải đấu võ thuật trên khắp nước Mỹ.
Thông qua các giải Karate quốc tế, Lý Tiểu Long được nhiều người biết đến. Võ quán dần nổi tiếng hơn. Và rồi võ sư họ Lý được mời tham gia bộ phim The Green Hornet. Theo đuổi con đường kết hợp võ thuật và điện ảnh, Lý Tiểu Long thành công rực rỡ và nổi danh toàn cầu.
Cùng thời điểm tài tử người Hong Kong thăng hoa trong sự nghiệp, Mộc Thôn vẫn tận tụy với các võ quán, vừa dạy võ vừa quản lý. Không phải ai cũng biết, ông là một trong ba người được Lý Tiểu Long truyền thụ toàn bộ những võ công tinh túy nhất.
Võ công cao cường, song Mộc Thôn lại rất ít khi xuất hiện trong các trận đấu hoặc lên phim ảnh. Những lần hiếm hoi lên hình, ông thường đóng vai trò "quân xanh" để Lý Tiểu Long trình diễn các chiêu thức.
Mãi sau này, Mộc Thôn mới nhận lời tham dự bộ phim Trò chơi tử thần, với vai người trấn thủ ở tầng thứ hai. Nhưng bộ phim ấy cũng là lần cuối cùng Lý Tiểu Long đóng trước khi qua đời. Bản thân các cảnh quay của Mộc Thôn cũng bị đạo diễn cắt đi.
Vén màn về người đại đệ tử đứng sau sự nghiệp lẫy lừng của Lý Tiểu Long-3
Mộc Thôn bên cạnh mộ của Lý Tiểu Long.
Trong đám tang tài tử người Hong Kong, Mộc Thôn là một trong tám người chịu trách nhiệm đưa quan tài của Lý Tiểu Long đến nơi an nghỉ cuối cùng. Những người cùng đảm trách nhiệm vụ với ông có Chuck Norris, Dan Inosanto, Steve McQueen… Đó là năm 1973.
Tính đến nay đã 44 năm, Mộc Thôn vẫn sống gần nghĩa trang nơi đặt ngôi mộ của Lý Tiểu Long. Bất chấp tình hình sức khỏe, nắng mưa, ông hàng ngày đều đến thăm viếng, quét dọn.
Mộc Thôn ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Trong các lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi, ông chủ yếu nhắc đến sư phụ mình. Mục tiêu cả đời của ông luôn là: Giữ vững ngọn lửa của Lý Tiểu Long. Võ quán năm xưa võ sư họ Lý mở ra giờ do con trai Mộc Thôn duy trì.
Theo Mộc Thôn, những gì Lý Tiểu Long trao cho ông không chỉ có võ công mà còn là con đường cứu vớt tâm hồn, trở thành người tốt hơn. Ông rất muốn chia sẻ điều đó với mọi người. Mộc Thôn không muốn những võ sĩ trẻ rơi vào tình cảnh mạnh mẽ về thể chất nhưng lại mang "trái tim trống rỗng".
Theo Trí Thức Trẻ

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu “đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long

Thứ bảy, 29/09/2018 10:26

Trút “ánh mắt căm hờn”, Lý Hương Ngưng thoái bộ rồi tung cú bàng long cước đầy uy lực. Nhưng võ sư Urquidez kịp lách người, giật đòn đấm làm Ngưng bay xuống đất, không thở nổi...
Là con gái của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, Lý Hương Ngưng (Shannon Lee) cũng tập hàng chục môn võ khác nhau trong đó có Triệt Quyền Đạo. Thế nhưng, đả nữ sinh năm 1969 liệu có phải là một cao thủ "có số" trong làng võ thuật thế giới?
Tuyệt chiêu "đá lên tận trời" và lần ăn đòn đến không thở nổi
Có cha là huyền thoại võ thuật lừng lẫy khắp thế giới nhưng Lý Hương Ngưng lại chưa bao giờ mở võ đường để làm một võ sư. Những ghi chép mô tả về kỹ năng chiến đấu của cô cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay so với Lý Tiểu Long. Sự nghiệp của Hương Ngưng hầu như chỉ gắn liền với niềm đam mê âm nhạc và đóng phim tại Mỹ.
Song, từ khi còn "mặt búng ra sữa", Lý Hương Ngưng đã được học Triệt Quyền Đạo dưới sự hướng dẫn của Richard Bustillo và sau đó là Ted Wong, đều là những đệ tử của Lý Tiểu Long.
Với hy vọng sẽ trở thành một "đại cao thủ", Hương Ngưng theo học thêm Karate, Taekwondo, wushu, kickboxing tại Mỹ.
Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-1
Lý Hương Ngưng từng theo học cả wushu.
Nói về võ công, Lý Hương Ngưng mạnh nhất ở những đòn cước. Do có khả năng đá rất nhanh và mạnh ở tầm cao nên Hương Ngưng từng được một võ sư ở Mỹ ca ngợi là người sở hữu cú đá "lên tận trời xanh". Về sau, cụm từ "đá lên tận trời" thi thoảng lại được giới võ thuật ở Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc) nhắc tới khi nói về Lý Hương Ngưng.
Theo một tạp chí võ thuật của Mỹ được viết bởi tiến sĩ Craig D. Reed thì Lý Hương Ngưng từng trải qua một trận tỉ thí "nhớ đời" với một cao thủ làng kickboxing Benny Urquidez.
Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-2
Hương Ngưng sở hữu những đòn cước được ví như "đá lên tận trời".
Lý do dẫn tới trận tỉ thí này là bởi Lý Hương Ngưng muốn chứng minh khả năng của mình để thuyết phục được đạo diễn cho cô đảm nhận vai chính trong bộ phim "Enter the Eagles" (được quay ở Hồng Kông năm 1998).
Nhưng, "đen" cho Hương Ngưng khi cô lại lựa chọn đối thủ để thách đấu là Benny Urquidez - một võ sĩ chuyên nghiệp khét tiếng mà sau này đã trở thành huyền thoại làng kickboxing của Mỹ với 63 trận toàn thắng trong sự nghiệp (57 trận thắng knock-out).
Khi lâm trận, Urquidez đã chủ động nhường để Hương Ngưng ra đòn. Vị đả nữ với bản tính hiếu thắng được thể vùng lên tấn công mạnh mẽ. Thế nhưng, những đòn đấm, đá mang phong cách Triệt Quyền Đạo pha Taekwondo của Hương Ngưng hoàn toàn vô tác dụng trước một Urquidez quá bản lĩnh.
Với suy nghĩ "muốn đả bại Urquidez thì phải dùng mưu chứ không thể dùng sức", Lý Hương Ngưng đình dùng kế "trá tẩu", giờ vờ thoái bộ rồi một nhịp rồi giật gối tung cú bàng long cước. Thế nhưng Urquidez bằng kinh nghiệm của mình đã kịp lách người, tung cú đấm phản đòn như búa bổ khiến Hương Ngưng đã bay xuống sàn, đến nỗi không thở được.
Sau cú đấm hơi quá tay, chính Urquidez đã phải sơ cứu cho Hương Ngưng. Mất một hồi, cô gái mới gượng dậy và nói: "Tôi không sao đâu".
Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-3
Về sau, cũng chính Urquidez là người giới thiệu cho Lý Hương Ngưng tham dự bộ phim "Enter the Eagles" bởi Urquidez rất ấn tượng với thần thái và sự mau lẹ trong đòn thế của con gái huyền thoại Lý Tiểu Long. Thậm chí, Hương Ngưng còn nhận Urquidez làm thầy và theo học thêm một kickboxing.
Lý Hương Ngưng có phải một đại cao thủ?
Hương Ngưng từng kể rằng những gì cô học được từ cha mình không phải là những tuyệt kỹ của Triệt Quyền Đạo mà chỉ là tinh thần không bao giờ chùn bước những khó khăn và thất bại. Điều này một phần là do Lý Hương Ngưng sinh ra, lớn lên tại Los Angeles và cô vĩnh viễn mất đi người cha khi mới tròn 4 tuổi.
"Tôi đoán rằng tôi bắt đầu đến với võ thuật từ khi còn bé xíu, khi cha tôi vẫn còn sống và thường chơi đùa với chúng tôi (cùng anh trai Lý Quốc Hào - Brandon Lee) thông qua những màn đấm đá giả vờ.
Mọi người vẫn nói rằng cha tôi có thể thổi bay họ chỉ bằng một cú đấm duy nhất. Tôi và Brandon cũng muốn làm được như thế nhưng càng lớn, tôi càng nhận ra là mình không thể.
Cũng may là mẹ tôi (Linda) chẳng bao giờ ép chúng tôi phải theo đuổi và sống chết với võ thuật giống như cha tôi. Vì thế, tôi đã chọn con đường đi theo nghiệp nghệ thuật" - Lý Hương Ngưng từng tâm sự với một tạp chí của Mỹ.
Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-4
Lý Hương Ngưng và cha Lý Tiểu Long.
Lý Hương Ngưng cũng từng kể rằng ngoài Triệt Quyền Đạo thì Taekwondo là môn võ mà cô thích nhất, sau quãng thời gian khi cô bái võ sư người Hồng Kông - Dung Doa Liang làm thầy. Sau này, cô còn học thêm wushu dưới thời Eric Chen và cả Yuen De - một người đồng môn của Jackie Chan (Thành Long) trước khi bái Benny Urquidez làm sư phụ ở môn kickboxing.
Mặc dù theo học hàng tổng cộng hàng chục môn võ khác nhau với hy vọng có thể đi theo nghiệp võ như cha nhưng Lý Hương Ngưng tự nhận mình không phải là một cao thủ.
"Tôi chỉ có duy nhất một quãng thời gian vùi mình vào tập luyện kung-fu đó là thời điểm tham dự bộ phim Enter the Eagles. Khi sang Hồng Kông để đảm nhận vai diễn, chẳng một ai quan tâm rằng tôi có phải là một phụ nữ hay không. Điều họ quan tâm là tôi có đánh đấm được không, có thể tái hiện được khí chất giống như cha tôi hay không. Vì thế, tôi đã phải cố gắng rất nhiều.
Tôi không nghĩ mình là một cao thủ võ thuật bởi với tôi, kỹ năng đấm đá có lẽ còn thua xa kỹ năng múa ba-lê. Thú thật, tôi và anh trai Quốc Hào từng phải chịu áp lực vì có một người cha là huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.
Tôi biết mình chẳng thể thổi bay đối thủ bằng một cú đấm như cha tôi, nên tôi đã chọn đi theo con đường làm nghệ thuật. Tôi muốn mọi người biết đến tôi như là một Lý Hương Ngưng chứ không phải là con gái của huyền thoại Lý Tiểu Long".
Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-5
Về kỹ năng chiến đấu của Lý Hương Ngưng, sư phụ của cô, cũng là huyền thoại kickboxing Benny Urquidez từng nhận xét rằng Hương Ngưng sở hữu những đòn chân rất hay. Cô có thể đá hàng chục đòn liên tiếp với tốc độ rất cao và sự chuẩn xác đến tuyệt đối. Nhưng chừng đó là chưa đủ để cô trở thành một huyền thoại võ thuật.
Hiện tại, Lý Hương Ngưng đã bước sang tuổi 49. Theo tạp chí MMA Fighting, Hương Ngưng là giám đốc của bảo tàng Lý Tiểu Long ở Hồng Kông và thi thoảng có tham dự một số dự kiện liên quan tới võ thuật trong đó có vai trò là khách mời của một số giải MMA. Song, cô vẫn chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc và kinh doanh.
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét