Chuyển đến nội dung chính

TAI NẠN MÁY BAY 9

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
VLOG #210: Tổng hợp vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian | Yêu Máy Bay

Kết quả sốc từ hộp đen hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max thảm khốc

Một trong hai hộp đen của máy bay Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia. Ảnh: AFP.
Một trong hai hộp đen của máy bay Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia. Ảnh: AFP.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines có những điểm tương đồng với chiếc máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển ở Indonesia khoảng 5 tháng trước.
Điều tra sơ bộ về các máy ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy có sự tương đồng rõ ràng giữa chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines và chuyến bay 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air - Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết hôm Chủ nhật (17.3) tại một cuộc họp báo ở Addis Ababa.
Bà khẳng định, những phát hiện mới này sẽ được tiếp tục điều tra thêm và một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố trong vòng 30 ngày.
Vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air đều liên quan đến máy bay dòng Boeing 737 Max 8.
Chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi vào ngày 10.3 ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Ethiopia cướp đi sinh mạng của tất cả 157 người trên máy bay. Sau vụ tai nạn này, hầu hết tất cả  máy bay dòng 737 Max 8 của Boeing sản xuất đã không được cất cánh do lo ngại về an toàn.
Phần lớn sự chú ý tập trung vào một hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng máy bay này có thể đã chặn các nỗ lực của phi công trong việc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống.
Trong một trong những báo cáo mô tả chi tiết về mối quan hệ giữa Boeing và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) trong quá trình chứng nhận cho máy bay 737 Max, tờ Seattle Times đưa tin hôm 17.3 rằng cơ quan quản lý của Mỹ đã ủy thác phần lớn đánh giá an toàn cho Boeing. Về phần mình, phân tích mà nhà sản xuất máy bay Boeing trình lên các nhà quản lý có những sai sót quan trọng.
Tờ báo đăng tải bài viết dựa trên những cuộc phỏng vấn với các kỹ sư hiện đang làm việc hoặc cựu kỹ sư có liên quan trực tiếp hoặc hiểu rõ quy trình đánh giá. Tất cả các nguồn tin này đều giấu tên. Các cuộc phỏng vấn này đều đã được tiến hành từ trước khi vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia.
Trong chia sẻ với Seattle Times một ngày trước đó, Boeing cho biết, FAA đã xem xét dữ liệu về máy bay mà hãng đưa và "kết luận rằng các dữ liệu này đã đáp ứng tất cả các yêu cầu về quy định và cấp phép".
Thanh Hà

Những điểm giống nhau kỳ lạ vụ rơi máy bay Ethiopia và Lion Air

Toàn bộ 157 người trên máy bay của Ethiopian Airlines đều thiệt mạng. Ảnh hiện trường của AP
Toàn bộ 157 người trên máy bay của Ethiopian Airlines đều thiệt mạng. Ảnh hiện trường của AP
Boeing 737 MAX 8 mới đối mặt nghi vấn lớn về độ an toàn sau vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng, chỉ vài tháng sau vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air.
Thảm hoạ của Ethiopian Airlines hôm 10.3 tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air của Indonesia hồi tháng 10.2018. Máy bay rơi xuống biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Vụ tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines làm dấy lên những câu hỏi về độ an toàn của phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 phổ biến này.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi chỉ sau 6 phút cất cánh khỏi sân bay ở thủ đô Addis Ababa. Đây là chiếc máy bay mới, thời tiết lúc đó thuận lợi. Phi công phát hiện điều gì đó không ổn và cố gắng quay lại sân bay nhưng không được.
Trong trường hợp như vậy, vụ tai nạn này tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air, trong đó một chiếc Boeing 737 MAX 8 vừa cất cánh khỏi sân bay đã rơi xuống biển Java, làm toàn bộ 189 người thiệt mạng.
William Waldock, một giáo sư an toàn hàng không tại Đại học hàng không Embry Riddle, nói rằng sự nghi ngờ sẽ tăng lên vì hai chiếc máy bay cùng loại dường như bị rơi theo cùng một cách, chúi mũi xuống đất khiến máy bay vỡ tung thành nhiều mảnh nhỏ.
“Các nhà điều tra không tin tưởng nhiều vào sự trùng hợp” - AP dẫn lời ông Waldock nói. Nhưng chuyên gia cho rằng Boeing sẽ điều tra kỹ hệ thống quản lý chuyến bay và hệ thống tự động của MAX. Ông lưu ý, mọi việc sẽ được phân tích nhiều hơn sau khi tìm được hộp đen của máy bay.
Alan Diehl, cựu nhân viên điều tra Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, cho biết những điểm tương đồng giữa 2 vụ tai nạn bao gồm cả 2 phi hành đoàn đều gặp vấn đề ngay sau khi cất cánh, và báo cáo về sự thay đổi lớn về tốc độ thẳng đứng khi cất cánh, cho thấy rõ ràng có vấn đề về kiểm soát bay.
Tuy nhiên, cũng có nhiều cách giải thích - Diehl nói, bao gồm các vấn đề về động cơ, lỗi phi công, tải trọng, phá hoại hoặc bị chim tấn công. Ông nói rằng hãng hàng không Ethiopia có danh tiếng tốt, nhưng các nhà điều tra sẽ xem xét việc bảo trì máy bay, nhất là sau vụ điều tra tai nạn của Lion Air.
Ngược lại, CEO của Ethiopian Airlines nói với phóng viên rằng việc kiểm tra không phát hiện bất cứ vấn đề gì với máy bay trước khi nó cất cánh hôm 10.3, do đó “khó có thể nói có sự tương đồng với vụ tai nạn của Lion Air” - ông Harro Ranter, người sáng lập Mạng lưới An toàn Hàng không, nói.
Đại diện Boeing đã không bình luận ngay lập tức về vụ tai nạn thảm khốc. Công ty viết trên Twitter rằng họ rất buồn trước sự mất mát của hành khách và phi hành đoàn máy bay Ethiopian Airlines.
Công ty có trụ sở tại Chicago cho biết sẽ cử một đội kỹ thuật gồm 4 người đến giúp điều tra vụ tai nạn.
Ngọc Vân

Hiện trường thảm khốc vụ rơi máy bay ở Ethiopia khiến 157 người chết

Lực lượng cứu hộ đang thu thập mảnh vỡ và thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia. Toàn bộ những người có mặt trên chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đều đã thiệt mạng.
 
 Ethiopian Airlines cho biết sự việc xảy ra vào lúc 8h44 phút (giờ địa phương, 13h44 giờ Việt Nam). Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Bole lúc 8h38 và bị mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh.
 
Hãng hàng không Ethiopian Airlines chiều 10.3 xác nhận không ai còn sống sót trong vụ tai nạn máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không này trước đó cùng ngày. Khi gặp nạn, trên máy bay có 157 người, gồm 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn. Nhân viên cứu hộ thu thập các thi thể, bọc trong túi nilon và chuyển đi.
 
Lực lượng cứu hộ đang thu thập mảnh vỡ và thi thể các nạn nhân tại hiện trường, trong khi Ethiopia cam kết điều tra toàn diện vụ tai nạn với sự hỗ trợ từ Mỹ. 
 
Những mảnh xác máy bay được tìm thấy tại hiện trường. 
 
 Đồ đạc của các hành khách xấu số trong vụ rơi máy bay.
          
 
 Người thân nạn nhân đau đớn khi nghe tin dữ tại sân bay Addis Ababa. 
 
Một người phụ nữ đau đớn khi nhận tin về người thân của mình thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc chỉ sau 6 phút cất cánh 
 
Chiếc máy bay Boeing 737-800MAX của Ethiopia cũng giống loại máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Máy bay của hãng Ethiopian Airlines là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 - mẫu máy bay chở khách hiện đại và được bán chạy nhất trên giới.
 
Hãng Ethiopian Airlines đã cử nhân viên tới hiện trường vụ tai nạn để “làm tất cả những gì có thể” hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. 
 
Vệ tinh chụp lại hành trình định mệnh của chiếc máy bay  Boeing 737 MAX 8. 
Hà Phương (Ảnh: Reuters, AP, AFP, BBC)

Một loạt nước đình chỉ máy bay Boeing 737 MAX 8 sau tai nạn ở Ethiopia

TP - Mặc dù cuộc điều tra mới ở giai đoạn đầu, nhưng nhiều hãng hàng không đã quyết định tạm dừng khai thác loại máy bay thuộc hàng hiện đại nhất này của Boeing, trong đó có Trung Quốc, Indonesia và Ethiopia.
Mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân được các nhân viên cứu trợ quy tập                     ảnh: EPA
Mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân được các nhân viên cứu trợ quy tập ảnh: EPA
Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tạm dừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và ít nhất hai hãng hàng không khác cũng tạm dừng khai thác loại máy bay đời mới này sau vụ thảm họa tai nạn ở Ethiopia đã cướp đi sinh mạng của 157 người, Reuters cho hay.  Hãng hàng không Ethiopia và Cayman Airlines cũng tạm dừng sử dụng đội bay Boeing 737 MAX 8. Hôm qua, Indonesia tuyên bố tạm đình chỉ phi đội Boeing MAX 8 để xem xét.
Trung Quốc hiện sở hữu hơn 1/4 số máy bay Boeing 737 MAX 8 toàn cầu. Mặc dù hiện quá trình điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia mới ở giai đoạn đầu tiên, nhưng Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đã nhanh chóng đưa ra quyết định như vậy nhằm bảo đảm an toàn hàng không.
Andrew Herdman, Tổng giám đốc Hiệp hội hàng không châu Á- Thái Bình Dương nói, việc dừng khai thác một loại máy bay là bất thường trừ phi một vấn đề kỹ thuật cụ thể hoặc một sự cố bộ phận máy bay được xác nhận và được thanh tra.
Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) dẫn ra thực tế rằng hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 xảy ra trong vòng chưa đến 6 tháng và đều xảy ra khi vừa mới cất cánh. Đó là lý do họ quyết định dừng khai thác.
Ông Li Jian, Phó Chủ tịch CAAC nói, việc này liên quan tới các lo ngại về an toàn, không dính dáng tới xung đột thương mại Mỹ- Trung. “ Đây là hai vấn đề khác nhau”, ông Li Jian trả lời báo chí bên lề cuộc họp quốc hội tại Bắc Kinh.
Theo CAAC, hiện có 93 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đang được khai thác tại các hãng hàng không Trung Quốc, trong đó có Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines. Trong ngày 11/3, ít nhất 29 chuyến bay trong nước và nội địa đã bị hủy bỏ và các hãng hàng không Trung Quốc đã phải thay đổi máy bay đối với hơn 256 chuyến bay khác dự kiến sử dụng loại máy bay này.
Các quan chức Ethiopia tuyên bố ngày 11/3 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay thảm khốc.
Nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đang phải đối mặt với các câu hỏi về sự an toàn của thế hệ máy bay đời mới 737 MAX 8. Trước đó, chiếc máy bay  loại này của hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) rơi sau vài phút cất cánh khiến 189 người thiệt mạng.          

Hộp đen cho thấy 'nhiều tương đồng' giữa tai nạn máy bay Ethiopia và Indonesia

Điều tra viên sẽ nghiên cứu sâu hơn điểm giống nhau giữa hai tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 và công bố báo cáo trong vòng 30 ngày.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 cho biết theo dữ liệu được tải xuống từ hộp đen, vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines có "những điểm tương đồng rõ ràng" với vụ tai nạn của máy bay Lion Air, Indonesia cách đây chưa đầy 5 tháng, theo AFP.
Moges từ chối cung cấp chi tiết nhưng nói với các nhà báo rằng sự tương đồng sẽ là "chủ đề nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra" và một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố "trong vòng 30 ngày".
Thông báo được đưa ra một tuần sau khi chuyến bay số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines rơi xuống cánh đồng ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa khi vừa cất cánh được 6 phút để tới Nairobi, Kenya, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Thảm hoạ này khiến máy bay Boeing 737 MAX 8 bị dừng bay trên toàn thế giới sau khi các cơ quan quản lý hàng không nhận thấy những điểm tương đồng với vụ tai nạn cũng liên quan đến máy bay 737 MAX 8 của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10/2018, khiến tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Cả hai máy bay được báo cáo đã trải qua những lần lao lên và chúc mũi xuống thất thường, tốc độ thay đổi bất thường và đều rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút.
Hộp đen máy bay Ethiopia được thu thập hôm 11/3 tại hiện trường tai nạn ở Addis Ababa. Ảnh: AFP.
Các nghi vấn tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) được lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX 8. MCAS được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống nếu phi cơ có nguy cơ bị thất tốc.
Cuộc điều tra ban đầu trong vụ tai nạn máy bay Lion Air cho thấy một cảm biến bị lỗi và cung cấp dữ liệu về góc tấn sai, khiến hệ thống MCAS tự động kích hoạt và phát tín hiệu điều khiển tới cánh đuôi ngang để máy bay chúc mũi xuống nhằm lấy lại thăng bằng. Các điều tra viên cho biết phi công đã cố gắng vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động và can thiệp để nâng mũi máy bay lên, nhưng MCAS lại tự động can thiệp, khiến máy bay lao xuống biển ở tốc độ cao.
Hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines đã được gửi tới cơ quan an toàn hàng không Pháp BEA, nơi đang làm việc với các điều tra viên Mỹ và Ethiopia để xác định điều gì đã xảy ra với máy bay.
Trong khi nguyên nhân vẫn chưa được xác định, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg hôm 17/3 cho biết nhà sản xuất đang hoàn thiện bản cập nhật phần mềm MCAS và "xem xét lại việc đào tạo phi công".
Các chuyên gia đã đặt câu hỏi về quy trình chứng nhận an toàn hàng không của Mỹ sau khi biết rằng các phi công Mỹ từng đưa ra những khiếu nại nghiêm trọng về MCAS. Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) sau đó cho biết họ đã tuân theo các quy trình "tiêu chuẩn" trong việc chứng nhận 737 MAX.

2 chiếc Boeing 737 Max 8 rơi trong 4 tháng, chuyên gia nói gì?

2 chiếc Boeing 737 Max 8 rơi trong 4 tháng, chuyên gia nói gì?
(PLO)- Để xác định trùng hợp đến mức độ nào, liệu giữa hai vụ tai nạn có chi tiết gì chung không thì cần phải chờ kết luận điều tra.
Chỉ trong bốn tháng đã có tới hai chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi thảm khốc, khiến tổng cộng 346 người chết.
Sáng 10-3, một chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay mới được đưa vào khai thác bốn tháng trước – ngày 30-10-2018. Ngoài chiếc máy bay bị nạn này, Ethiopian Airlines còn khai thác bốn chiếc Boeing 737 Max 8 nữa, và còn đang đặt hàng một chiếc nữa.
Một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Bốn tháng trước, sáng 29-10-2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay này chỉ vừa mới đưa vào sử dụng ngày 15-8-2018 tức mới hơn hai tháng với khoảng 800 giờ bay.
Xác chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air rơi xuống biển được trục vớt. Ảnh: TELEGRAPH
Xác chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air rơi xuống biển được trục vớt. Ảnh: TELEGRAPH
Tới giờ chưa có dữ liệu gì về nguyên nhân cả hia vụ tai nạn. Về vụ tai nạn của hãng Lion Air, đầu tháng 11 các nhà điều tra công bố một báo cáo ban đầu trước khi chiếc hộp đen ghi âm giọng nói buồng lái được tìm thấy, chủ yếu tập trung về vấn đề bảo dưỡng và huấn luyện, nhưng không kết luận nguyên nhân tai nạn. Báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố cuối năm nay.
Hiện cũng chưa có chứng cứ gì cho thấy hai vụ tai nạn có liên quan với nhau. Mối liên quan dễ nhận thấy nhất là cả hai vụ tai nạn đều xảy ra với dòng máy bay Boeing 737 Max 8, một mẫu máy bay mới vừa được Boeing ra mắt chưa tới hai năm trước. Và đáng nói hai chiếc máy bay đều bị nạn khi mới được đưa vào khai thác không lâu.
Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Hiện trường tai nạn chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines ngày 10-3. Ảnh: REUTERS
Đài CNN (Mỹ) cho biết có liên lạc với hãng Boeing nhưng chưa được trả lời các câu hỏi liên quan vụ tai nạn mới nhất. Thời điểm này Boeing chỉ ra thông báo chia buồn với các gia đình nạn nhân và cho biết “sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và dưới sự chỉ đạo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ”.
Phần mình, các chuyên gia hàng không nói gì về chuyện có tới hai chiếc Boeing 737 Max 8 rơi chỉ trong bốn tháng? Nhà báo Richard Quest chuyên viết về hàng không của CNN nhận định tới thời điểm này dường như chuyện tai nạn xảy ra trên cùng một mẫu máy bay là trùng hợp ngẫu nhiên.
Ông Tewolde GebreMariam, CEO hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn, tay cầm một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8. Ảnh: ETHIOPIAN AIRLINES
Ông Tewolde GebreMariam, CEO hãng Ethiopian Airlines tại hiện trường tai nạn, tay cầm một mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 Max 8. Ảnh: ETHIOPIAN AIRLINES
Tuy nhiên theo chuyên gia Quest, để xác định trùng hợp đến mức độ nào, liệu giữa hai vụ tai nạn có chi tiết gì chung không thì cần phải chờ nhà chức trách điều tra. Thời gian này sẽ bao lâu? Theo chuyên gia Quest thì “chúng ta sẽ chưa có kết luận cuối cùng trong 2-3 năm nữa, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ mất vài tuần để thu thập và phân tích thông tin ghi âm chuyến bay nằm trong các hộp đen”.
Trước mắt, chuyên gia Quest nhận định “hai chiếc máy bay mới toanh bị nạn thuộc hai hãng hàng không được đánh giá cao. Ethiopian Airlines là một hãng hàng không hoạt động rất tốt. Không có vấn đề an toàn gì với Ethiopian Airlines”. Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không thuộc hàng lớn nhất ở châu Phi.
Máy bay của hãng Ethiopian Airlines đậu hàng dài tại sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia). Ảnh: AIRLINE RATINGS
Máy bay của hãng Ethiopian Airlines đậu hàng dài tại sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia). Ảnh: AIRLINE RATINGS
Có hơn 10.000 chiếc Boeing 737 được sản xuất kể từ khi mẫu máy bay này ra đời năm 1967, là mẫu máy bay bán chạy nhất mọi thời đại, và Boeing 737 Max 8 là phiên bản mới nhất của mẫu máy bay này.
Năm 2017, Boeing đã cho hạ cánh tạm thời toàn bộ mẫu máy bay Boeing 737 Max để kiểm tra chất lượng bên trong động cơ mới của các máy bay này.
Một chiếc Boeing 737 Max 8 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 29-1-2016 ở bang Washington (Mỹ). Ảnh: CNN
Một chiếc Boeing 737 Max 8 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 29-1-2016 ở bang Washington (Mỹ). Ảnh: CNN
Theo ông Jamie Jewell, một người phát ngôn của Boeing, thời điểm đó các nhà thanh tra Boeing đã phát hiện “một số bất thường trong tiến trình” sản xuất bộ phận đĩa cho các turbin của máy bay. Tuy nhiên theo ông Jewell, không xuất hiện vấn đề nào liên quan đến bộ phận này trong hơn 2.000 giờ bay thử của mẫu Boeing 737 Max.
Theo quảng bá của Boeing thì mẫu máy bay này có hiệu quả hoạt động cao hơn từ 10% đến 12% so với các phiên bản Boeing 737 trước, đồng thời thân thiện môi trường hơn.
ĐĂNG KHOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NGẬM SẦU (ĐL)

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH