Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

TAI NẠN MÁY BAY 11

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Máy bay hết nhiên liệu_Phim dựng dựa trên truyện có thật

Hết xăng giữa đại dương, máy bay bung dù thoát hiểm

Hết xăng giữa đại dương, máy bay bung dù thoát hiểm
Máy bay kịp bung dù. Ảnh: US Coast Guard

Một phi công đã may mắn sống sót sau khi động cơ máy bay bị hết nhiên liệu ngay trên biển Thái Bình Dương.

Đoạn video của lực lượng tuần tra bờ biển Mỹ cho thấy động cơ chiếc máy bay Cirrus SR-22 hết nhiên liệu cách đảo Maui, Hawaii hơn 407 km hôm 25-1.
Tuy nhiên, phi công đã kịp thời bung dù khẩn cấp giúp máy bay "lượn xuống" mặt biển một cách an toàn.
Ngay khi ra khỏi chiếc máy bay, người phi công này lại được tàu tuần tra Holland America giải cứu sau khi con tàu này nhận được tín hiệu khẩn cấp từ lực lượng tuần tra bờ biển.
Hình ảnh từ đoạn video cho thấy ngay khi bung dù, mũi máy bay chúi xuống trước và máy bay rơi xuống biển.
Máy bay chúi đầu xuống khi rơi. Ảnh: US Coast Guard
Máy bay chúi đầu xuống khi rơi. Ảnh: US Coast Guard
Người phi công đã thoát ra từ phía trên máy bay và trôi cùng chiếc bè nhỏ được trang bị sẵn trên máy bay. Hiện sức khỏe người này trong tình trạng khá tốt.
Cirrus là một công ty máy bay có hệ thống dù như một thiết bị tiêu chuẩn được tích hợp trên tất cả các dòng sản phẩm.
Phi công thoát ra ngoài từ phía trên máy bay. Ảnh:US Coast Guard
Phi công thoát ra ngoài từ phía trên máy bay. Ảnh: US Coast Guard
Một nhân viên lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 4 giờ sau khi sự cố xảy ra, một chiếc máy bay nhỏ khác chở 4 người cũng bị hết nhiên liệu và rơi ngoài khơi bờ biển Hawaii.
Được biết chiếc máy bay này khởi hành từ đảo Kauai đến Oahu đã rơi cách Oahu 17km về phía Tây.
4 người trên máy bay đều được giải cứu. Ảnh: KHON
4 người trên máy bay đều được giải cứu. Ảnh: KHON
Ngay khi tai nạn xảy ra, một chiếc trực thăng của lực lượng cứu hộ bờ biển được điều động đến hiện trường cứu 3 người lớn và một trẻ em trong vụ rơi máy bay. Cả 4 người được điều trị y tế và tình trạng đã ổn định.
NGuồn: TeleGraph
Indonesia: Máy bay dừng khẩn cấp vì cánh “bị thương”
Chuyến bay GA 698 của hãng hàng không Garuda – Indonesia xuất phát từ Manokwari đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Biak hôm 26-1 sau khi phần cánh bị hư hỏng, nhiều khả năng do bị sét đánh.
Sự cố xảy ra khi chiếc máy bay đang trong hành trình tới Jayapura, phía đông tỉnh Papua – một trong hơn 17.000 hòn đảo của quốc đảo Indonesia.
“Hãng Garuda có 2 chuyến bay tới Jayapura đi qua vùng Biak.
Một chuyến đã tới sân bay Sentani thuộc Jayapura an toàn trong khi chuyến còn lại vẫn còn đang trong quá trình kiểm tra kỹ thuật ở Biak” – Người đứng đầu sân bay Sentani, ông Herson nói với Jakarta Post.
Cũng theo lời ông Herson, chuyến bay của Garuda buộc phải hạ cánh tại đảo Biak vì vấn đề kỹ thuật và các chuyên gia tại sân bay sau đó phát hiện khói đen thoát ra từ phần cánh bên trái của máy bay.

theo Người lao động

Nghi ngờ máy bay mất tích cạn nhiên liệu, rơi ở Ấn Độ Dương

Nghi ngờ máy bay mất tích cạn nhiên liệu, rơi ở Ấn Độ Dương

Theo Reuters, phân tích vệ tinh mới nhất về chiếc máy bay mất tích bí ẩn cho hay, có thể chiếc máy bay này đã bị rơi ở Ấn Độ Dương do cạn nhiên liệu

Báo cáo mới nhất này được đưa ra đúng một tuần sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh bất ngờ mất tín hiệu và mất tích.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein phát biểu trước báo giới: “Tín hiệu máy bay mất tích bị ngắt một cách cố ý và có thể bị cưỡng ép. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm”’.
Cũng theo Reuters, một quan chức Mỹ tiết lộ, đến thời điểm này chiếc máy bay có thể đã hết nhiên liệu và khả năng rơi ở khu vực Ấn Độ Dương là rất cao.
Kể từ khi chiếc MH370 của Malaysia Airlines mất tích, những giả thiết về số phận của chiếc máy bay này đã được đưa ra như khủng bố, nổ trên không, động cơ hỏng, sơ suất của phi công … Tuy nhiên, các giả thiết trên đều đã được các nhà chức trách phân tích và loại trừ. Đến nay, vị trí của chiếc máy bay MH370 vẫn đang là một ẩn số.

theo TienPhong

Phi công hạ cánh máy bay hết nhiên liệu cứu sống 370 hành khách

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ với 370 hành khách đã hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, hết nhiên liệu và hệ thống hạ cánh tự động bị vô hiệu hóa.

Chú thích ảnh
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India. Ảnh: Reuters
Theo kênh truyền hình NDTV, chiếc máy bay Boeing 777-300 mã hiệu AI-101 của hãng hàng không India Air xuất phát từ New Delhi đến New York, Mỹ được cho là theo dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay JFK vào ngày 11/9, đã bất ngờ hạ cánh tại Newark.
Trước khi hạ cánh khẩn cấp 30 phút, cơ trưởng phụ trách chuyến bay kéo dài 15 giờ đã báo cáo tình thế bất lợi cho Trạm kiểm soát Không lưu ở New York: "Chúng tôi thực sự đang bị mắc kẹt và không còn nhiều nhiên liệu".
Cơ trưởng Palia điều khiển máy bay Boeing 777-300 tiếp tục báo cáo: "Chỉ còn duy nhất một thiết bị vô tuyến đo độ cao hoạt động trong khi hệ thống cảnh báo va chạm máy bay đã bị vô hiệu hóa. Hệ thống tiếp đất tự động, hệ thống cản gió, hệ thống phanh tự động đều không hoạt động”.
Máy bay rơi vào tình thế nguy hiểm, khi cơ trưởng không thể dùng hệ thống hạ cánh tự động trong thời tiết xấu.
Trong tình thế tuyệt vọng và không thể hạ cánh tại Sân bay Quốc tế JFK, cơ trưởng Palia buộc phải hạ cánh bằng tay.
Theo thông tin mới nhất, hãng hàng không Air India đã triển khai một cuộc điều tra nội bộ về sự cố dưới sự giám sát của cơ quan đảm bảo an toàn hàng không.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của hãng Air India ông Praveen Bhatnagar cho biết, "Bộ phận an toàn bay đang điều tra sự việc. Các phi công của Air India đã thành công xử lý sự cố khẩn cấp".
Bảo Hà/Báo Tin tức

Phi công nói máy bay hết nhiên liệu trước khi rơi ở Colombia

Phi công nói với kiểm soát viên không lưu rằng máy bay chở đội bóng Brazil hết nhiên liệu và xin được hạ cánh, trước khi đâm vào núi ngày 28/11.
phi-cong-noi-may-bay-het-nhien-lieu-truoc-khi-roi-o-colombia
Nhân viên cứu hộ ngồi bên các mảnh vỡ của máy bay. Ảnh: Reuters
Đoạn ghi âm được truyền thông Colombia công bố vào ngày 30/11 cho thấy trong cuộc trao đổi với tháp không lưu, phi công đã liên tục xin phép hạ cánh vì "vấn đề nhiên liệu". Nữ kiểm soát viên không lưu giải thích rằng một máy bay đang có quyền ưu tiên vì nó phải chuyển hướng do vấn đề kỹ thuật. Cô này yêu cầu phi công chờ thêm 7 phút, theo AP.
Khi phi cơ bay vòng quanh để chờ đợi, phi công ngày càng tuyệt vọng. "Mất điện hoàn toàn, hết nhiên liệu", ông nói trong giây phút căng thẳng cuối cùng trước khi máy bay đâm vào sườn núi. Ngay trước khi ngừng liên lạc, phi công thông báo ông đang bay ở độ cao hơn 2.700 m và yêu cầu được hạ cánh.
Giới chức hiện chưa chính thức kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn ngày 28/11 làm 71 trong 77 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có các thành viên đội bóng đá Chapecoense của Brazil, đang trong hành trình đến Medellin, Colombia. Dự kiến ​mất vài tháng để giới chức điều tra toàn diện. Họ sẽ xem xét tất cả mọi thứ từ lịch sử bay và bảo dưỡng chiếc máy bay 17 tuổi cho đến các dữ liệu thoại và hộp đen.

Phương Vũ

Máy bay chở CLB bóng đá Chapecoense rơi năm 2016 là do thiếu nhiên liệu

0 Minh Thu (Theo Hindustan Times)
ANTD.VN -Ngày 27/4, Cơ quan hàng không dân dụng Colombia đã công bố kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở CLB bóng đá Chapecoense của Brazil khiến 71 người thiệt mạng hồi cuối năm 2016, theo đó máy bay này không có đủ nhiên liệu để hoàn thành chặng đường.
Đại tá Miguel Camacho, trưởng nhóm điều tra vụ tai nạn trên, cho biết khi tiếp nhiên liệu ở Santa Cruz (Bolivia), máy bay chỉ được bổ sung thêm 1.636 lít nhiên liệu, nâng tổng số nhiên liệu có trên máy bay lên 9.300 lít, trong khi để hoàn thành chặng bay từ thành phố này tới Rionegro (Colombia) cần phải có ít nhất 11.603 lít.
ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn hàng không, máy bay chở CLB bóng đá Chapecoense của Brazil rơi
Đại tá Camacho nhấn mạnh, với điều kiện như vậy chiếc máy bay bắt buộc phải hạ cánh kỹ thuật ở một điểm trung gian để tiếp thêm nhiên liệu, song điều đó đã không xảy ra.
Phi hành đoàn và cả hãng hàng không, mặc dù đã nhận thức được sự thiếu hụt nhiên liệu, song không ai ra quyết định cho máy bay hạ cánh. Chính vì vậy, chiếc máy bay đã bị đâm vào sườn núi do hết nhiên liệu trước khi đến được sân bay ở thành phố Rionegro.
ảnh 2
Thành viên CLB bóng đá Chapecoense của Brazil trước khi gặp nạn
“Bốn mươi phút trước tai nạn, có báo hiệu trong cabin về mức nhiên liệu thấp và từ thời điểm đó, máy bay luôn ở trong tình trạng nguy hiểm" Đại tá Camacho nói. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã không thông báo tình trạng này với kiểm soát không lưu để yêu cầu hạ cánh khẩn cấp.
Ngoài thiếu nhiên liệu, máy bay cũng bị thừa cân khoảng 500 kg.
Trong các yếu tố góp phần gây ra tai nạn bi thảm này, có những thiếu sót liên qua đến việc không tuân thủ chính sách nhiên liệu, thiếu giám sát và kiểm soát hoạt động, cơ quan hàng không dân dụng Colombia kết luận.
Cuộc điều tra nói trên đã được tiến hành trong hơn 1 năm với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Brazil, Bolivia, Mỹ, Colombia và Anh.
Ngày 28/11/2016, máy bay mang số hiệu LMI 2933 của hãng hàng không Lamia chở 77 hành khách và phi hành đoàn, trong đó chủ yếu là các thành viên CLB Chapecoense tới thi đấu trận chung kết cúp Copa Sudamerica với đội bóng Atletico Nacional của Colombia, đã đâm vào sườn núi khiến 71 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót.

Suýt hết xăng, máy bay chở gần 200 người hạ cánh khẩn cấp ở Australia

Cảnh sát Sydney cho biết đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp mức cao nhất trước khi máy bay hạ cánh...

Một máy bay của hãng United Airlines - Ảnh: Getty/BBC.
04/10/2018 15:01
Một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Sydney ở Australia sau khi có một cuộc gọi khẩn cấp do mức nhiên liệu thấp - hãng tin BBC dẫn thông tin từ nhà chức trách cho biết ngày 4/10.
Chuyến bay mang số hiệu UA839 chở 194 hành khách và phi hanh đoàn đã có một chuyến bay kéo dài 15 giờ đồng hồ từ Los Angeles, Mỹ tới Sydney.
Cảnh sát Sydney cho biết đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp mức cao nhất trước khi máy bay hạ cánh vào lúc 6h36 sáng ngày thứ Năm theo giờ địa phương.
Hãng United Airlines gọi đây là một vấn đề về cơ khí và nói rằng tất cả mọi người trên chuyến bay đều an toàn.
"Máy bay đã di chuyển trên mặt đất tới cổng và toàn bộ hành khách đã xuống máy bay bình thường", tuyên bố của United Airlines cho hay.
Trước đó, cơ trưởng điều khiển chiếc Boeing 787-900 Dreamliner đã thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp do mức nhiên liệu xuống thấp - theo Cơ quan Dịch vụ hàng không Australia.
Cảnh sát bang New South Wales cho biết sự việc đã khiến họ phải tiến hành đóng cửa trong chốc lát sân bay Sydney - sân bay đông đúc nhất Australia - và các con đường xung quanh.
Cơ quan An toàn hàng không dân sự Australia nói rằng, các cuộc gọi khẩn cấp khi mức nhiên liệu xuống thấp là một yêu cầu tự động khi máy bay phải dùng đến nhiên liệu dự trữ.
Gió mạnh, điều kiện thời tiết bất lợi, và việc xê dịch đường bay hay độ cao đều là những nhân tố có thể khiến máy bay tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn trong quá trình bay. Nhiên liệu dự trữ của chuyến bay nói trên đủ cho ít nhất thêm 45 phút bay nữa.

Vì sao máy bay chở đội bóng của Brazil hết xăng?

12 Thanh Niên Online
Phi công biết máy bay chở CLB Chapecoense không đủ xăng ngay từ đầu, khởi hành trễ vì phải tìm máy chơi game cho một hành khách, lố giờ đổ xăng. Khi cần hạ cánh, máy bay phải “xếp hàng” 13 phút giữa trời.
Nỗi buồn một cổ động viên nhí của đội bóng Chapecoense
Reuters
Hoãn bay 20 phút để tìm máy chơi game
Chuỗi nguyên nhân trên có thể đã dẫn tới thảm kịch rơi chiếc máy bay thuê bao của hãng hàng không LaMia đêm 28.11. Máy bay chở theo 77 người, chủ yếu là cầu thủ và ban huấn luyện của đội bóng Chapecoense từ Brazil sang Colombia thi đấu và 71 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Nhưng suy cho cùng, nguyên nhân chủ chốt dường như vẫn nằm ở phía con người. Và dư luận đang chĩa mũi dùi về phía LaMia, hãng hàng không chỉ mới thành lập hồi năm 2015, có vỏn vẹn 3 máy bay, bao gồm 2 chiếc đang... sửa chữa. Riêng chiếc thứ 3 đã mãi mãi không thể tiếp tục hành trình.
Quay lại với các cầu thủ Chapecoense, nguyên cả một đội bóng đã ở trên chuyến bay định mệnh đó. Báo Daily Mail ngày 1.12 dẫn nguồn tin từ hậu vệ Demerson Costa của đội Chapecoense cho biết chiếc máy bay thuê bao khởi hành từ Santa Cruz (Brazil) đã trễ 20 phút vì một cầu thủ muốn tìm máy chơi game trong túi hành lý đã được gửi trước đó.
Demerson đã không được chọn đi thi đấu vì vừa bị chấn thương nên không lên chuyến bay định mệnh đó. Dù ngồi nhà nhưng anh vẫn tếu táo trên mạng với các đồng đội cho tới giờ phút chót trước khi máy bay cất cánh, vậy nên cầu thủ này mới biết chuyện trễ giờ bay.
Vì chuyện khởi hành trễ mà máy bay đã không thể đáp xuống một sân bay ở Cobija (khu vực biên giới Brazil - Colombia) để tiếp xăng theo kế hoạch. Lúc đó đã quá khuya, sân bay ở Cobija đã đóng cửa. Được biết trước khi cất cánh, phi công đã biết rõ máy bay không đủ nhiên liệu cần thiết - tức là nhiên liệu để bay thêm ít nhất 30 phút so với đích đến theo quy định - nên mới có kế hoạch tiếp liệu giữa đường.
Vì sao máy bay chở đội bóng của Brazil hết xăng? - ảnh 2
Đưa thi thể các hành khách xấu số khỏi hiện trường vụ rơi máy bay LaMia ở Colombia 
Reuters
Hãng hàng không LaMia đổ lỗi cho phi công, tuyên bố chính phi công quyết định cho máy bay bay thẳng đến Medellin (Colombia) trong khi có thể đáp xuống một điểm gần hơn là Bogota (thủ đô Colombia) để tiếp liệu. Báo Pagina Siete của Colombia dẫn lời đại diện LaMia, ông Gustavo Vargas nói: “Phi công là người đưa ra quyết định. Ông ta nghĩ là đủ nhiên liệu”.
Xếp hàng giữa trời chờ hạ cánh
Tới lúc sân bay ở Medellin đã trong tầm mắt, phi công vẫn không thể hạ cánh kịp lúc. Thông tin rò rỉ từ đoạn trao đổi được ghi âm lại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu cho thấy phi công đã xin hạ cánh, nói rõ là đã hết xăng và “mất điện hoàn toàn”. Tuy vậy phi công đã không phát tín hiệu cảnh báo khẩn cấp một cách chính thức.
Hãng truyền thông BBC dẫn thông tin từ viên phi công phụ của một máy bay khác lúc đó cũng đang ở vùng trời trên cho biết: một chiếc máy bay thứ 3 của hãng hàng không VivaColombia đã xin hạ cánh khẩn cấp trước vì lúc đó đang bị rò rỉ nhiên liệu. Và thế là máy bay của LaMia phải “xếp hàng” giữa trời.
Các dữ liệu radar cho thấy máy bay LaMia đã phải “xếp hàng” 13 phút, bay vòng vòng giữa trời trước khi rơi xuống. Trong điều kiện bình thường, một chiếc máy bay chỉ “de tới de lui” chừng 3 hay 4 phút là có thể hạ cánh.
Nhân viên kiểm soát không lưu “hứng đá”
Vì sao máy bay chở đội bóng của Brazil hết xăng? - ảnh 3
Họ tưởng đã có thể xem một trận đấu tưng bừng của Chapecoense - trận đấu quan trọng nhất trong lịch sử của đội bóng này
Reuters
Yaneth Molina, nhân viên kiểm soát không lưu đã tiếp nhận đề nghị của phi công LaMia đang trở thành tâm điểm khác của dư luận. Hãng truyền thông CNN dẫn nội dung email cô gửi cho một đồng nghiệp cho biết những ngày qua cô đã nhiều lần bị đe dọa vì thảm kịch của đội bóng Chapecoense.
Trong thư Molina viết “đã làm tất cả những gì con người có thể làm” để cố cứu mạng sống của các hành khách và phi hành đoàn. “Tiếc thay, những nỗ lực của tôi đã không mang lại kết quả vì những nguyên nhân như mọi người đã thấy”, Molina chia sẻ.
Có quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải vào lúc này. Tại sao phi hành đoàn để trễ cả chuyến bay, không thể tiếp liệu vì một lý do buồn cười như tìm máy chơi game? Tại sao phi công lại “liều” đi tiếp khi máy bay sắp hết xăng? Vai trò của LaMia nằm ở đâu trong quyết định này? Tại sao trong một trường hợp khẩn cấp hết chỗ nói như hết nhiên liệu và cúp điện mà máy bay vẫn phải chờ tới lượt?...
Hộp đen sẽ được gởi sang Anh để điều tra, và để có một kết luận chính thức cần phải mất nhiều tháng. Chính quyền Bolivia trước mắt đã ngưng giấy phép hoạt động của hãng hàng không LaMia trong lúc chờ kết luận điều tra.

Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi?

6 Thanh Niên Online
Ngoài chuyện... cầu nguyện, bạn cũng có thể làm vài điều để tăng khả năng thoát chết khi máy bay rơi. 6 người đã vừa "thắng tử thần" trong vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) rơi ở Colombia đấy thôi!
Dọn dẹp đồ đạc, không làm chắn lối đi, lối thoát hiểm là một trong những nguyên tắc vàng để sống sót trên máy bay
Shutterstock
Ghế sau là ghế an toàn
Sống sót khi máy bay rơi không phải là chuyện hoàn toàn hên xui như trúng số. Vị trí chỗ ngồi là một trong những yếu tố quan trọng được tính tới. Trên máy bay có những chỗ ngồi “tăng khả năng sống” hay ít nhất là “giảm khả năng chết” khi xảy ra tai nạn hàng không.
Tạp chí Popular Mechanics cách đây 9 năm từng thống kê tất cả các tai nạn hàng không từ năm 1971 và phát hiện chỗ ngồi phía sau là an toàn nhất cho hành khách, giúp họ tăng cơ hội sống sót đến 40% so với những ai ngồi ở những dãy ghế đầu.
Giáo sư Ed Galea của Đại học Greenwich (Anh), cũng là một chuyên gia về an toàn trong hỏa hoạn, cũng từng nghiên cứu về đề tài này. Ông phát hiện chỗ ngồi gần cuối máy bay và phía ngoài, sát lối đi là an toàn nhất. Ông tìm ra “nguyên lý” này sau khi nghiên cứu trên 100 tai nạn máy bay và phỏng vấn khoảng 1.900 người sống sót.
Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi? - ảnh 1
Chiếc máy bay chở đội bóng Chapecoense (Brazil) rơi ở Colombia ngày 28.11 gần như vỡ vụn, nhưng vẫn có 6 người may mắn sống sót
Reuters
Chỗ ngồi lý tưởng nhất để thoát chết là cách cửa thoát hiểm 5 dãy ghế, theo kết luận của giáo sư Galea. Nhưng trên máy bay chỉ có vài chỗ nằm ở vị trí lý tưởng đó, đâu thể dành cho tất cả mọi người?
Giáo sư Galea gợi ý hành khách nên có thói quen quan sát lối thoát hiểm gần nhất khi lên máy bay, đếm xem chỗ ngồi của mình cách cửa thoát hiểm bao nhiêu dãy ghế. Ngoài ra, thực tập mở đai an toàn thật nhanh cũng là điều có lợi. Bằng cách đó, khi máy bay ngập khói, hành khách có thể mau chóng thoát ra ngoài, tất nhiên là trong trường hợp máy bay đã rơi xuống mặt đất (mà hành khách vẫn còn thở) hoặc khi máy bay đang trên biển.
"To xác" thì an toàn hơn
Không phải trong vụ rơi máy bay nào "con chim sắt" cũng rơi tự do từ trên cao xuống đất như một cục đá bị thả từ trên nhà cao tầng xuống. Trong nhiều trường hợp, phi công vẫn có thể điều khiển máy bay rơi có kiểm soát. Đó là lúc cơ hội sống sót tăng cao. Nhưng hành khách không cần phải giành “chỗ ngồi đẹp” để mong thoát chết, theo chuyên gia phân tích hàng không người Anh Alex Macheras.
NBC News ngày 29.11 dẫn lời ông Macheras cho biết còn nhiều yếu tố khác góp phần quyết định điều này. Chẳng hạn nhiều số liệu thống kê đã chứng minh rằng khả năng sống sót tăng cao với hành khách đi máy bay lớn. Lý do rất đơn giản: máy bay "to xác" thì khả năng chống chịu cao hơn khi va đập.
Làm gì để thoát chết khi máy bay rơi? - ảnh 2
Ngồi sát dãy giữa và gần cửa thoát hiểm thì dễ... chạy hơn
Shutterstock
Hãy để đôi tai làm việc
Nhưng chọn máy bay to vẫn chưa phải là cách tốt nhất. Theo chuyên gia Macheras, cách hữu hiệu nhất không có gì xa lạ: lắng nghe và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn, không để đồ đạc làm tắc lối đi, lối thoát hiểm và quan trọng là phải bình tĩnh.
Tất cả những nguyên tắc an toàn cơ bản nhất đều được minh họa trong tờ hướng dẫn trước ghế ngồi của hành khách khi họ lên máy bay và được tiếp viên hàng không "biểu diễn". Tuy nhiên rất nhiều người không màng để ý tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét