Chuyển đến nội dung chính

CÂU CHUYỆN TÂM LINH 171

-Tâm linh là những thể hiện có thực, những hiện tượng xảy ra trong thực tại mà khoa học chưa tỏ tường được.
-Mê tín dị đoan là niềm tin tín ngưỡng vào những sự việc, những câu chuyện được dựng lên từ sự tưởng tượng, hoang tưởng, huyễn tưởng...
-Tôi tin vào tâm linh nhưng không mê tín dị đoan.
-Việc đó rất khó xác định, ngay cả đối với các nhà khoa học thiên tài.
-------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cô bé Việt Nam nhớ rõ chuyện từ 3 kiếp trước

Kỳ lạ hiện tượng người đầu thai truyền kiếp có thật

17:23 | 11/03/2017

(Lichngaytot) Ngoài những chuyện luân hồi người đầu thai truyền kiếp làm người (các trường hợp này rất nhiều), cũng có chuyện người tái sinh thành động vật. 

Tiến sĩ nhân chủng người Mỹ học Mario là chuyên gia nghiên cứu hiện tượng đầu thai tái sinh của con người. Mười năm trước, ông đã thực hiện hàng loạt thí nghiệm sử dụng phương pháp thôi miên giúp nhớ lại cuộc sống ở kiếp trước ở hơn 1000 trường hợp. Vị tiến sĩ đưa ra những bằng chứng khẳng định sự tồn tại của luân hồi, truyền kiếp là có thật.

Nghiên cứu của ông cho thấy rằng nhiều người đã từng sống trong kiếp loài vật và cuộc sống hiện tại đều là hệ quả từ những việc làm nhiều kiếp trước. Dưới đây là một trong những sự kiện kỳ lạ chứng minh hiện tượng này có thật.

Ky la hien tuong nguoi dau thai truyen kiep co that hinh anh

Chuyện về người chồng quá cố đầu thai làm chim vẹt

Nữ giáo sư người Thụy Sĩ tên Frances Speck đã trải qua sinh nhật thứ 49 của mình trong đau buồn khi người chồng hết mực yêu thương qua đời trong một cơn đau tim. Bà quyết định nuôi một chú vẹt để bầu bạn, hy vọng phần nào sẽ nguôi ngoai đi nỗi nhớ. Chú vẹt được đặt mua qua mạng hết sức tình cờ. Vào một ngày, bà hốt hoảng phát hiện ra con vật được sinh ra đúng ngày chồng bà ra đi mãi mãi.

Điều lạ thường bắt đầu xảy ra khi chú vẹt liên tục nói Ami, Ami – chính là tên của chồng bà. Những ngày sau đó, chú vẹt West học được nhiều từ mới hơn và nói được cả câu dài. Nó nói nó chính là người chồng đã mất của bà Frances. Nó biết tất cả mọi bí mật giữa hai người, thậm chí cả ngày cưới. Câu chuyện khó tin này vẫn không thể giải thích ngoại trừ giả thuyết đầu thai truyền kiếp.

Ky la hien tuong nguoi dau thai truyen kiep co that hinh anh 2

Tộc người biết về truyền kiếp

Dân tộc người Động, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có hơn 100 trường hợp tự nhận mình là người đầu thai từ kiếp trước.

Bà Thạch Sảng Nhân, hơn 50 tuổi, ở làng Lũy Dương Trại, trước khi đầu thai bà tên là Diêu Gia An, sinh năm 1936. Năm 24 tuổi, bà mất vì sốt cao rồi được đầu thai vào nhà họ Thạch 3 năm sau. Bà bắt đầu nhớ ra mọi chuyện sau lần bị trượt ngã cầu thang. Con trai của Diêu Gia An là ông Ngô Xuân đã xác nhận những gì bà kể trùng với một số việc xảy ra khi mẹ còn sống. Dù hơn bà Thạch 2 tuổi nhung ông vẫn nhận bà là mẹ và chăm sóc chu đáo.

Một trường hợp khác là cậu bé tên Dương Vu con trai ông Dương Cương Đệ, bỗng nhiên tỉnh dậy giữa đêm và nhận là cha của mình khi mới lên 2 tuổi. Được biết, cha của ông Đệ tử vong do rơi xuống từ mái nhà trong lúc sửa chữa.

Ky la hien tuong nguoi dau thai truyen kiep co that hinh anh 3

Đầu thai vạch mặt kẻ sát nhân

Câu chuyện xảy ra khi ngôi làng Hatun Koy, Thổ Nhĩ Kỳ xôn xao về vụ án mạng trên cánh đồng. Nạn nhân là Selim Fesli chết do bị bắn vào mặt và tai phải. Thủ phạm gây ra là gã hàng xóm tên Isa Dirbekli nhưng sẽ không ai biết sự thật đó nếu như bà Karanfil Tutusmus gần đó không hạ sinh cậu bé cùng tên Selim.

Đứa bé mang trên mặt dị tật đúng như vết tích của nạn nhân vụ ám sát: tai phải nhỏ, biến dạng. Và khi biết nói, cậu bé Semih kiên quyết nói tên mình chính là Semih Fesli chứ không phải Semih Tutusmus mà bố mẹ đặt cho cậu. Đến khi Semih được 4 tuổi, bố mẹ cậu đưa con trai đến nơi mà cậu khẳng định là nhà của mình: nhà của Fesli. Thủ phạm vụ giết người bị vạch mặt và hắn đã phải cúi đầu nhận tội.

Dù chưa có bằng chứng khoa học cụ thể nhưng những câu chuyện ly kỳ đầu thai truyền kiếp vẫn luôn là chủ đề gây hoang mang và khó hiểu với chúng ta.

T.H

Kiếp luân hồi và những bằng chứng khiến nhà khoa học đau đầu giải mã







Đạo Phật quan niệm rằng, khi con người qua đời thì cuộc sống vẫn chưa kết thúc. Theo đó, linh hồn sau khi thể xác chết sẽ đầu thai trở lại một kiếp sống khác theo bánh xe luân hồi, cứ mãi như thế cho đến khi nó đi được đến cõi Niết Bàn.
Cuộc sống của con người trên trần thế thực ra chỉ là một "kiếp", thân xác chỉ là nơi trú ngụ của linh hồn. Nhiều người cũng tin rằng có một sợi dây vô hình như gắn chặt giữa hai số kiếp đó lại với nhau. Vậy đâu là câu trả lời cuối cùng, kiếp luân hồi có thực sự tồn tại, con người chết có phải là hết.
Tiến sĩ Brian L. Weiss - một nhà tâm lý trị liệu, chuyên nghiên cứu và trị liệu tình trạng lo lắng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lạm dụng chất gây nghiện cho biết, ông từng điều trị cho một bệnh nhân nhớ được tiền kiếp. Sự việc này khiến một số người tin rằng, hiện tượng luân hồi có thật.
Theo đó, mọi việc bắt đầu bằng việc Tiến sĩ Weiss gặp Catherine khi cô thường xuyên bị căng thẳng, hồi hộp, mất ngủ, mộng du. Trước tình trạng của bệnh nhân, tiến sĩ Weiss dùng những biện pháp trị liệu truyền thống để giúp Catherine hồi phục nhưng không có tác dụng. Vì vậy, ông quyết định thử phương pháp thôi miên với nữ bệnh nhân này.
Kiếp luân hồi có thực sự tồn tại. Ảnh minh họa © Được VTC cung cấp Kiếp luân hồi có thực sự tồn tại. Ảnh minh họa Khi dùng phương pháp này, Catherine nhớ lại cuộc sống tiền kiếp, cô nhớ lại những chấn thương đã gặp phải chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt triệu chứng mà bản thân đang trải qua. Không chỉ nhớ cuộc sống kiếp trước, Catherine còn tiết lộ nhiều bí mật của sự sống và cái chết.
Không chỉ Catherine có khả năng nhớ lại cuộc sống tiền kiếp, tại cao nguyên Golan, Trung Đông, có một cậu bé 3 tuổi đã kể chi tiết cho bố mẹ cậu rằng kiếp trước cậu đã bị sát hại như thế nào. Dân tộc cậu đều tin tưởng vào luân hồi, do đó họ đã dẫn cậu đi thăm viếng nhiều thôn xóm khác nhau, với hy vọng có thể giúp cậu nhớ lại tiền kiếp.
Khi đi tới 1 ngôi làng, cậu bé liền dừng lại và tiến về phía một người thanh niên. Sau đó, cậu bé đã gọi ra một cái tên và người thanh niên kia đã đáp lại. Cậu bé kể rằng, kiếp trước, cậu là hàng xóm của người thanh niên đó và đã bị người này dùng rìu chém chết.
Vừa nghe cậu bé nói xong, nét mặt của người thanh niên kia liền biến sắc. Tiếp đó, cậu bé còn chỉ ra địa điểm mà cậu đã bị chôn rồi dẫn mọi người đến. Mọi người đào đất lên quả nhiên phát hiện có một xác chết và một chiếc rìu ở đó.
Video: Hồn ma chú chó đã chết quanh quẩn trong nhà cũ

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với cô gái người Thái tên là Ampan. Khi được 5 tuổi, cô bắt đầu nhớ về kiếp trước của mình. Cô gái nói với mẹ cô rằng cô muốn về nhà của mình. Mẹ cô gái hỏi ý cô là gì? Cô gái nói, cô sống ở ngôi làng bên cạnh, có tên là Buhom. Nhưng bố mẹ của cô gái cho biết, họ chưa từng đến đó bao giờ và cũng không có người thân họ hàng ở đó. Cô gái nói tên kiếp trước của cô là Somwong và bị chết vì bị sốt xuất huyết.
Khi cô gái được 8 tuổi, người nhà đưa cô ra ngoài tham gia một hoạt động tôn giáo. Khi vừa đến nơi, cô gái liền kéo mẹ của cô đến trước một ngôi nhà và nói rằng kiếp trước cô đã sống ở đây. Khi thấy một người phụ nữ từ trong ngôi nhà đó đi ra, cô gái liền gọi bà là mẹ.
Mà đúng là, bà ấy có một cô con gái tên là Somwong và đã bị chết vì sốt xuất huyết. Người phụ nữ này đã mời họ vào nhà bà chơi. Cô gái nói rằng, cô muốn chiếc bùa hộ mệnh của Somwong trước kia và thậm chí cô còn chỉ ra vị trí để chiếc bùa hộ mệnh này. Sau này, cô gái cũng thường xuyên đến thăm gia đình kiếp trước của mình.
Vậy khi chết đi, con người có thể trở lại sống một kiếp khác hay không? Đây là một câu hỏi vẫn chưa có lời giải và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trong lúc chờ các nhà khoa học đưa ra được kết luận cuối cùng, những hiện tượng "đầu thai" vẫn tiếp tục xuất hiện làm mọi người kinh ngạc và đặt câu hỏi "Có kiếp sau hay không?".

Giải mã hiện tượng nhớ về tiền kiếp

Năm 20 tuổi, cô gái Elina Markand (người Đức) bị tai nạn. Khi tỉnh dậy, Elina bỗng nói tiếng Italy rất thông thạo, mặc dù trước đó cô chưa từng học một ngoại ngữ nào. Cô còn tự nhận mình là Rozetta Caste Liani, công dân Italy, và yêu cầu được trở về thăm quê hương.

Về tới "nhà", Elina mới biết rằng người có tên Rozetta Caste đã mất từ năm 1917. Đón cô là một bà già lụ khụ, xưng là con gái của Rozetta Caste. Elina chỉ tay vào bà già, nói: “Đây là Fransa, con gái tôi!”. Lúc ấy, tất cả mọi người đều giật mình, vì người đàn bà này quả thực tên là Fransa, đúng như Elina gọi.

Câu chuyện của Elina Markand đã trở thành đề tài đầy hấp dẫn cho giới khoa học. Thực tế, trong lịch sử từng có không ít trường hợp tương tự, và hiện tượng “nhớ về quá khứ” không nhất thiết phải bắt đầu từ một chấn thương nào đó, như trường hợp của Elina Markand.

Vào thập niên trước, một cô gái nhỏ người Anh đã biến thành "một người xa lạ" sau khi tỉnh dậy một buổi sáng. Em không nhận ra mẹ và người thân của mình, không nói được tiếng mẹ đẻ trong khi lại thông thạo tiếng Tây Ban Nha, và lúc nào cũng tỏ ra sợ sệt.

Các bác sĩ đều có kết luận giống nhau: Em bé 10 tuổi này không có biểu hiện gì về bệnh lý hoặc tâm thần, sức khoẻ tốt. Em nhận mình là người Tây Ban Nha và sống ở thành phố Toledo. Em kể lại rằng một người cùng phố do ghen ghét và đố kỵ đã đâm chết em năm em 22 tuổi. Cảnh sát Tây Ban Nha đã thẩm tra lại câu chuyện kỳ quặc về “tiền kiếp” của em, và kết luận, đúng như lời em kể. Ở số nhà đó trong thành phố Toledo từng có một cô gái 22 tuổi bị hãm hại. Những người hàng xóm đã tìm thấy xác cô ngay trong nhà. Câu chuyện càng sáng tỏ hơn khi hung thủ (lúc này đã già) tự đến gặp cảnh sát để thú tội.

Các nhà khoa học còn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp khác. Chẳng hạn có người đột nhiên "biến" thành công dân La Mã cổ đại, và bằng chứng khó chối cãi là anh ta biết sử dụng được thứ ngôn ngữ “nguyên thủy” của mình, không còn ai hiểu nữa. Tương tự như vậy, có người châu Âu bỗng nói tiếng Ai Cập, mất hẳn khả năng dùng tiếng mẹ đẻ. Rồi anh ta mô tả chính xác cảnh vật ở vùng sông Nile, và tự nhận có nguồn gốc Ai Cập.

"Trí nhớ gene"

Một số nhà khoa học đã thử đưa ra một lý thuyết giải thích hiện tượng trên với khái niệm "trí nhớ gene": Nếu các vùng "ngủ" trong ADN bị kích thích, con người có thể "trở về tiền kiếp". Họ bỗng nhớ lại gốc gác La Mã hoặc Ai Cập từ xa xưa. Cũng do ảnh hưởng bởi tiền kiếp mà nhiều người có thói quen xoa râu quai nón, mặc dù trên mặt không hề có râu. Người khác lại có thói quen nhấc vạt áo vét, y như động tác vén váy dài đang mặc khi vượt qua vũng nước.
Trường hợp nhớ về tiền kiếp của bé gái người Anh rõ ràng không hề có quan hệ nào về “gene di truyền” với người mà mình hoá thân. Ảnh minh họa: tamlinh.net
Nhưng ở cô Elina người Đức và bé gái người Anh thì rõ ràng không hề có quan hệ nào về “gene di truyền” với người mà mình hoá thân, có nghĩa là trường hợp của họ không thể giải thích bằng “trí nhớ gene”. Vậy nó là thế nào? Ở châu Á, người ta rất quen thuộc với thuyết luân hồi của Phật Giáo, cho rằng thể xác con người – tức là cái “bề ngoài” - luôn thay đổi. Còn cái “bên trong thể xác” - tức linh hồn - là vĩnh cửu. Theo thuyết luân hồi, cuộc sống không khởi đầu bằng sự sinh ra, và cũng không kết thúc bằng cái chết. Cuộc sống cứ trôi vô tận. Linh hồn ở mỗi "kiếp" lại nhập vào một thân xác mới. Vì thế, sẽ không lạ khi cô Elina và bé gái người Anh đột nhiên nhớ lại kiếp trước của mình.

Thuyết về kết cấu "phách"

Lại có một số nhà vật lý và sinh học đưa ra cách giải thích vấn đề trên bằng “kết cấu phách”. "Phách" ở đây tất nhiên không phải là "phách" trong âm nhạc, mà là một khái niệm chỉ "phần bất biến" của con người, còn được hiểu là "phần năng lượng tách ra dưới dạng sóng". Khi người chết, “phách” liền tan vào vũ trụ. Vì thế, “phách” có thể hiểu là một loại “trường sóng hạt cơ bản nhẹ”, hoặc là “tập hợp những năng lượng thông tin cá thể”.

Theo các nhà khoa học này, thuyết về phách có thể lý giải được đa phần hiện tượng thần đồng (trong âm nhạc, thi ca, khoa học…). Ở tuổi rất trẻ, những thần đồng này đã tích tụ được lượng kiến thức khổng lồ mà người bình thường cả đời cũng khó có được. Theo thuyết này, “phách” của các thiên tài là sản phẩm của hàng vạn kiếp trong quá khứ dồn lại trong một cơ thể hiện hữu. Nói cách khác, "trường sóng hạt cơ bản nhẹ" hay những "tập hợp thông tin cá thể" đã tập trung vào cơ thể họ theo một quy luật nào đó.

Nhiều nhà khoa học đã mạnh dạn đề cập tới những khái niệm rất mới về hiện tượng "nhớ về quá khứ". Họ đã lập ra một "quy trình công nghệ" cho phép bằng thực nghiệm đưa con người vào trạng thái giữa mơ và thực. Ở trạng thái lơ lửng kỳ ảo này, người tham gia thực nghiệm vẫn nhìn thấy những gì quanh mình, nhưng trong tiềm thức, họ lại thấy cả quá khứ. Phương pháp thực nghiệm này đã được áp dụng để chữa một số bệnh tâm thần và đem lại kết quả.

Mặc dù đã có những thành tựu nhất định, nhưng đến nay, những chuyện về "siêu trí nhớ" gần như vẫn nằm ngoài vòng nghiên cứu của khoa học chính thống. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nhân loại chịu bó tay để tự rơi vào vòng "bất khả tri", các nhà khoa học vẫn đang tìm cách để giải thích những điều khó giải thích nhất.

Theo cuốn "Bí ẩn nhân loại", NXB Từ điển Bách khoa

Lý giải hiện tượng luân hồi chuyển kiếp bằng khoa học

Nhiều nhà khoa học đã tìm cách lý giải hiện tượng nhiều người có thể kể lại những chuyện tưởng như chỉ xảy ra trong kiếp trước.
luan-hoi-chuyen-kiep-duoi-goc-nhin-khoa-hoc
Minh họa về luân hồi chuyển kiếp, một ý niệm phức tạp hiện diện trong nhiều tôn giáo.
Thỉnh thoảng con người có cảm giác ngờ ngợ như từng ở một nơi mới đặt chân tới lần đầu, hoặc dường như "biết" về một sự vật dù chỉ vừa mới gặp. Các báo cáo về những trải nghiệm lạ lùng này được cho là biểu hiện của hiện tượng "déjà vu" hoặc đơn thuần chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, theo Acient Origins.
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà số lượng các trải nghiệm tương tự tăng lên gấp nhiều lần, tới mức một người khẳng định họ nhớ chính xác từng chi tiết về một người hoặc nơi chốn chưa hề viếng thăm trong đời, hay có thể nói thông thạo ngôn ngữ chưa từng học qua trước đây.
Sự kỳ bí của hiện tượng này đã thu hút mối quan tâm của nhiều nhà khoa học, với không ít nghiên cứu được tiến hành để tìm hiểu mức độ xác thực của những trường hợp đó. Song, vẫn còn những trường hợp trở thành thách thức với khoa học, để lại câu hỏi khiến các chuyên gia lúng túng: Liệu luân hồi có thực sự tồn tại trên thế giới hay không?
Định nghĩa luân hồi
Luân hồi không đồng nghĩa với hồi tưởng tìm lại tiền kiếp (PLR) hay ký ức về tiền kiếp, dù đây thường được xem là hai bằng chứng điển hình của luân hồi. Luân hồi cũng không nhất thiết là một niềm tin tôn giáo. Dù khái niệm này có liên quan tới nhiều tín ngưỡng, không có nghĩa một người tin vào luân hồi là người có tôn giáo hay ngược lại, người có tôn giáo chắc chắn tin rằng luân hồi là có thực.
Một định nghĩa đơn giản của luân hồi trong số rất nhiều khái niệm từng được đưa ra chính là sự đầu thai hay tái sinh của linh hồn vào một thân xác mới sau cái chết. Những người tin vào luân hồi xem thể xác và linh hồn là hai thực thể riêng biệt, trong đó chỉ có thân xác chết đi, còn linh hồn là bất diệt. Sau cái chết, linh hồn sẽ rời khỏi thân thể và tiếp tục hành trình của bánh xe luân hồi tới kiếp sống khác.
Trong một số tôn giáo, luân hồi có mối liên hệ mật thiết với nghiệp chướng, tức niềm tin cho rằng linh hồn sẽ thực hiện cuộc hành trình nơi mà quá khứ và hiện tại nối kết nhau dựa trên những lựa chọn mà con người đưa ra trong cuộc sống.
Không ít người bác bỏ hoàn toàn sự hiện hữu của luân hồi. Họ tin rằng mỗi người chỉ có duy nhất một cuộc đời, do đó, con người cần nỗ lực sống tốt nhất có thể. Những người theo trường phái này cũng quan niệm, khi chết đi con người cuối cùng sẽ tới được "nơi yên nghỉ", dù tốt, xấu hay trung lập.
Lịch sử từng ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ em bỗng dưng nhớ lại những ký ức trong cuộc đời được cho là kiếp trước của mình. Hiện tượng này thu hút nhiều nhà khoa học cất công làm sáng rõ những điều lạ thường bằng lý giải khoa học, trong đó có tiến sĩ Stevenson.
Tiến sĩ Stevenson, qua đời năm 2007, đã dành nhiều tâm sức tìm hiểu ký ức tiền kiếp ở trẻ em. Trong sự nghiệp của mình, Stevenson đã nghiên cứu hơn 2.500 trường hợp trẻ em kể chuyện kiếp trước. Trong số này, tiến sĩ khẳng định có tới 1.200 ca được chứng thực hoàn toàn khách quan.
Các ca nghiên cứu của tiến sĩ Stevenson chủ yếu tập trung ở những khu vực nơi dân cư duy trì niềm tin lớn vào luân hồi (như châu Á, Ấn Độ…). Sau 40 năm nghiên cứu, Stevenson xác định 7 đặc điểm thường gặp về ký ức tiền kiếp ở trẻ em, mà chính ông khẳng định chỉ là bằng chứng chứ chưa đủ để chứng minh bất cứ điều gì.
Đó là những đặc điểm: Đứa trẻ bắt đầu mô tả những hồi ức trong kiếp trước ngay khi có thể giao tiếp; đứa trẻ nhớ được những chi tiết về cái chết của mình trong kiếp trước; có đủ mô tả được đưa ra để xác định gia đình trong tiền kiếp; có sự tiếp nối trong đặc điểm tính cách, sở thích và thói quen sau khi đầu thai. 90% các trường hợp giới tính trong hai kiếp sống là không thay đổi; ngoại hình, đặc biệt là các đặc điểm trên khuôn mặt, có xu hướng giống nhau giữa thân xác của kiếp trước và kiếp này; luân hồi làm mới các mối quan hệ gia đình và xã hội.
Câu chuyện tiền kiếp của Hanan Monsour/Suzanne Ghanem
Một trong những trường hợp trẻ em kể lại kiếp trước nổi tiếng nhất là câu chuyện của Hanan Monsour/Suzanne Ghanem. Vào giữa thập niên 30 của thế kỷ trước, Hanan chào đời tại Lebanon. Ở tuổi 20, cô kết hôn với người đàn ông tên Farouk Monsour, từ đó mang họ Monsour của chồng. Đôi vợ chồng có với nhau hai con gái tên là Leila và Galareh. Sau khi sinh Galareh, Hanah mắc bệnh tim và được khuyên không nên sinh thêm con. Tuy nhiên, phớt lờ cảnh báo của bác sĩ, Hanan tiếp tục sinh một cậu con trai năm 1962.
luan-hoi-chuyen-kiep-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-1
Chân dung Hanan Monsour và Suzanne Ghanem. Những người tin vào các đặc điểm về ký ức tiền kiếp ở trẻ em nhìn thấy nét tương đồng trên khuôn mặt giữa hai người phụ nữ.
Một năm sau, bệnh tình trở nặng, ở tuổi 36, cô tới bang Virginia, Mỹ, để phẫu thuật tim. Trước ca phẫu thuật quan trọng, Hanan cố gắng liên lạc với con gái Leila nhưng không thành. Di nguyện chia đôi số đồ trang sức cho hai con gái một khi cô không qua khỏicủa Hanan không bao giờ được nhắn nhủ tới con gái Leila bởi Hanan đã qua đời sau phẫu thuật vì biến chứng.
10 ngày sau cái chết của Hanan, bé gái Suzanne Ghanem chào đời. 16 tháng tuổi, bé gái liên tục nhấc ống nghe điện thoại và lặp đi lặp lại câu nói: "Xin chào, Leila đấy à?" Hành động của cô con gái nhỏ khiến bố mẹ bé cảm thấy rất kỳ quặc vì gia đình không hề quen biết ai có tên Leila.
Lớn thêm một chút, bé gái Suzanne kể với cha mẹ Leila là con gái mình và cô bé không phải là Suzanne mà là Hanan. Tới khi tròn 2 tuổi, Suzanne càng khiến bố mẹ bất ngờ vì có thể đọc vanh vách tên 13 thành viên trong gia đình kiếp trước của mình.
Những biểu hiện lạ lùng liên tiếp của cô con gái khiến vợ chồng Ghanem bắt đầu tìm kiếm nhà Monsour. Lần đầu gặp mặt, gia đình Monsour tỏ ra nghi ngờ câu chuyện khó tin. Tuy nhiên tâm lý ngờ vực dần biến mất khi Suzanne gọi tên chính xác nhiều thành viên gia đình Hanan trong ảnh.
Lên 5 tuổi, Suzanne gọi cho người chồng trong tiền kiếp Farouk ít nhất ba lần một ngày. Khi tới thăm "chồng kiếp trước", Suzanne thích ngồi lên đùi và ngả đầu vào ngực Farouk. Người chồng cuối cùng cũng chấp nhận sự thực Suzanne chính là kiếp sống mới sau đầu thai của người vợ quá cố, sau khi anh được nghe chính Suzanne kể những chuyện chỉ có Hanan mới biết.
Thôi miên tìm lại kiếp trước (Past Life Regression-PLR)
Để hồi tưởng tìm lại kiếp trước, một người sẽ được đưa vào trạng thái thôi miên nhằm nhớ lại và sửa chữa những vấn đề trong quá khứ, hiện tại hoặc cố tìm kiếm mục đích cho sự đầu thai của mình. Người tham gia vào liệu pháp này được cho là sẽ thấy, trải nghiệm và cảm nhận được kiếp trước, với hành trình vượt thời gian theo dẫn dắt của các chuyên gia trị liệu.
luan-hoi-chuyen-kiep-duoi-goc-nhin-khoa-hoc-2
Hình mô tả một buổi thực hiện thôi miên tìm lại kiếp trước của Richard Bergh năm 1887.
Với những nét đặc trưng trong tâm trí, không có gì đáng ngạc nhiên khi thôi miên tìm lại kiếp trước thường phổ biến hơn ở người trưởng thành. Nhóm theo chủ nghĩa hoài nghi (bao gồm cả tiến sĩ Stevenson), tin rằng chuyện tiền kiếp thường khó để chứng thực ở người lớn hơn là trẻ nhỏ. Do đó, thôi miên tìm lại tiền kiếp ở người lớn có thể bị "sai lệch" do các ký ức được hình thành một cách vô thức hoặc cố ý trong đời sống, hoặc các ký ức "giả" do nhà trị liệu gieo vào đầu người bệnh vì mục đích tốt.
Dù vậy, theo khẳng định của nhiều người từng tham gia liệu pháp chữa trị đặc biệt này, hồi tưởng tìm lại tiền kiếp tỏ ra rất có ích cho cuộc sống hiện tại của họ về cả tâm lý và đời sống cá nhân. Vì liệu pháp này gồm những ghi chép về lời hứa, thất bại và thành công, chấn động tâm lý, trí tuệ cùng những đặc điểm sống cả tích cực lẫn tiêu cực, các nhà trị liệu giúp người tham gia tìm lại không chỉ ký ức mà cả những thói quen trong quá khứ, cũng như cách thức phá vỡ thói quen, tính cách xấu và khơi dậy sức mạnh nằm sâu trong mỗi người. Liệu pháp này được cho là có hiệu quả với những trường hợp bị chứng sợ hãi ám ảnh nặng nề.
Mức độ hữu ích của thôi miên tìm lại kiếp trước PLR so với những liệu pháp tâm lý khác vẫn còn nhiều nghi vấn. Giới khoa học vẫn phải tiếp tục hành trình chứng minh tính xác thực của những trải nghiệm mà mỗi người thuật lại trong trạng thái thôi miên.
Ký ức chấn động có thể để lại dấu vết trên gene
Trong một nghiên cứu khác có liên quan tới ký ức và những vòng đời khác nhau, các nhà khoa học cũng nghiên cứu khả năng ký ức có thể "di truyền" trực tiếp qua gene.
Trong nghiên cứu đăng trên Tập san Khoa học thần kinh tự nhiên năm 2013, các nhà khoa học huấn luyện các con chuột sợ một loại mùi hương nhất định bằng cách gây sốc cho chuột khi mùi hương xuất hiện.
Kết quả cho thấy, lứa chuột thế hệ tiếp theo biểu hiện ác cảm với mùi hương đó mà không cần tác nhân kích thích nào. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những thay đổi trong cấu trúc não của chúng. Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy mối tương quan giữa chấn thương trong ký ức với ADN trong tinh trùng của chuột.
Hiện tượng nhớ lại những ký ức tiền kiếp là một trong những chủ đề đầy thu hút, khơi dậy sự tò mò của rất nhiều người mà tới nay ánh sáng khoa học vẫn chưa thể làm sáng rõ. Dù vậy, cũng giống như các nhiều hiện tượng vượt qua biên giới giữa tâm linh và khoa học, hiện tượng luân hồi không nhất thiết phải được chứng minh hay bác bỏ hoàn toàn. Luân hồi và những ký ức về nhiều kiếp sống là một lĩnh vực còn nhiều khoảng mở cần được khoa học giải mã.



Ngôi làng náo loạn những vụ “người kiếp trước về đầu thai"

Theo Pháp luật và Thời đại
Chuyện lạ xảy ra khi co bé Hà Thi Mai Anh mới 4 tuổi khi đang đi cùng cha mẹ đẻ của mình bỗng nằng nặc đòi theo” mẹ” là 1 phụ nữ lạ tình cờ gặp mặt...

“Mẹ ơi. Con đây”. 

Chuyện lạ xảy ra khi co bé Hà Thi Mai Anh mới 4 tuổi khi đang đi cùng cha mẹ đẻ của mình bỗng nằng nặc đòi theo” mẹ” là 1 phụ nữ lạ tình cờ gặp mặt. Thấy chuyện lạ, mọi ngừoi xúm vào hỏi han thi cháu  bé khóc ròng, đọc vanh vách họ tên, địa chỉ, thậm chí miêu tả chính xác đến từng đồ đac trong ngôi nhà trong ngôi nhà của người phụ nữ lạ mà mình từ khi sinh ra chưa 1 làn tới. Chiều hôm ấy, từ đầu đến cuối bản lại xôn xao” Lại có người Trời đầu thai rồi”.

Đó chỉ là 1 trong những trường hợp người địa phương gọi là” đầu thai” tải bản Chiềng Châu( xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, Hòa bình) diễn ra từ hàng chục năm nay. Những đứa trẻ sinh ra hoàn toàn bình thường, đến khi 3 – 4 tuổi lại nhận mình là …. Con của những gia đình khác xa đến cả chục cây số, dù trước đó hai bên gia đình không có bất cứ mối quan hệ nào. 

“ Kiếp trước cháu là con trai”

Hà Thị Mai Anh( hiện đang học lớp 9, trường phổ thông cơ sở thi trấn Lai Châu), con gái duy nhất của anh Hà Văn Bái và chị Hà Thị Tý là một trường hợp như thế. Anh Bái cho biết, vợ chồng anh lấy nhau từ năm 1990 nhưng hiếm muộn, mãi 5 năm sau mới sinh được Mai Anh. Từ lúc mới sinh cho tới khi chau 4 tuổi, mọi biểu hiện cũng bình thường như những đứa trẻ khác và vì chỉ có 1 mình con nên đi đâu vợ chồng cũng cho con đi cùng.

Trong 1 lần đi dự đám cưới 1 người quen tại bản Nhót( Xã Nà Mèo lã xã kế bên), vợ chồng anh bận giúp chủ nhà lam cỗ nên gửi cháu cho mọi người trông giúp. Khi công việc đã xong, anh quay ra tìm thi thấy con gái của anh đang lẵng nhẵng theo 1 phụ nữ tầm tuổi vợ anh khóc mếu ‘’ Mẹ ơi ‘’.

Lạ lùng ở điểm nhìn thấy cha mẹ đẻ thì cô bé cứ ‘’ bơ ‘’ đi mà bám chặt lấy người phụ nữ lạ mặt liền giục gọi ‘’mẹ’’. ‘‘Lúc đầu vợ chồng tôi nghĩ chắc con mình tưởng nhầm. Thấy lạ, mọi người trong đám cưới xúm vào hỏi thử : ” Vậy bố mẹ cháu tên là gì, nhà ở đâu ?’’.

Chúng tôi chết điếng người khi nghe rõ ràng mình đẻ ra nó mà nó không nhắc đến, lại nhận là con của ông bà Lường Văn Tuấn – Hà Thị Ân lạ hoắc nào đó. Nó còn nói ” Cháu có anh trai tên Lương Văn Tú còn cháu tên là Lường Văn Hải nhà ở bản Nhót, trước nhà có cây muỗng to, nhà được làm bằng đât 2 tầng ( ý nói nhà sàn – PV). Đến lúc này mọi người trong đám cưới mới ồ lênn kinh ngạc’’, anh Bái thuật lại.

Nghĩ con mình bị ... dở hơi nhưng anh vẫn chiều theo ý con, đưa cháu theo người phụ nữ lạ về nhà thì càng ngạc nhiên hơn khi mọi điều cháu nói đều chính xác. Ông bà, cô bác tới chơi cháu đều gọi tên chính xác từng người,  cháu còn nhận ra quần áo, nơi con là Lường Văn Hải thường ngủ ”.

Cả làng xôn xao. "Đúng là nhà này trước đây 4 năm có đứa con trai tên Lương Văn Hải đã mất, đúng vào dịp sinh con bé này’’.

Lòng dạ của anh Bái rối bời, đợi đến gần tối thì con gái anh mới chịu theo về nhà. Trên đường đạp xe trở về, vừa sợ chuyện lạ kì vừa sợ mất con, anh ngã dúi dụi mấy lần. Người mẹ đẻ của cháu gái lúc về đến nhà ngồi trấn tĩnh lại mới nhớ lại đúng là có lần chị đi qua bản Nhót mua hàng và đó cũng chính là thời điểm chị chó mang cháu.

Mấy hôm sau, bé gái liên tục bị ốm sốt cao, chẳng chịu ăn uống, miệng luôn đòi về ‘’ nhà ở kiếp trước’’. Cuối cùng anh chị cũng phải chở cháu về nơi cháu đòi và vừa đến ‘‘nhà kiếp trước’’, dù vừa ốm lăn lóc nhưng nay đã không còn biểu hiện gì của ốm sốt nữa, sắc mặt tươi tỉnh hẳn lên.

Anh Bái trầm ngâm: ‘‘Tôi phải mổ lợn làm 10 mâm cỗ để xin vía cháu về dưới này, tôi cũng chỉ có duy nhất mình cháu là con. Từ đó hai gia đình từ chỗ không quen biết nay trở thành thân thiết như hai anh em. Con bé khi nào thấy nhớ ‘‘bố mẹ’’ trên ấy là lại lên với bố mẹ, với anh chán thì lại về đây. Những dịp lễ Tết, nghỉ hè có khi nó lên ở cả tuần, nếu lâu không lên là lại lăn ra ốm’’.

Khách lạ lấm lét, len lén nhìn mặt cô bé ‘‘người Trời đầu thai’’ Mai Anh thì cô bé chợt khanh khách cười khiến khách đến chợt giật thót mình: ‘‘Kiếp trước cháu là con trai đấy. Cháu có tới hai bố, hai mẹ và một anh trai, mọi người đều yêu thương cháu’’.

Bỗng dưng con mình thành...con người khác
Trường hợp ‘‘ người Trời đầu thai’’ trong nhà anh Hà Văn Tuốt và chị Hà Thị Tuỗn thì xảy ra cách đây đã hơn 20 năm. Anh chị năm nay đã ngoài 40 tuổi, có cậu con duy nhất là Hà Văn Dược( 21 tuổi) hiện đang theo bố làm nghề dựng nhà sàn. Mọi người cho biết chàng trai này cũng là ‘‘ con truyền kiếp’’.

Mẹ đẻ của Dược cho biết vợ chồng chị lấy nhau từ năm 1990, 1 năm sau đó thì sinh con trai. Năm lên 3 tuổi, đang chơi với các bạn ngoài sân thấy một người thu mua sắn là anh trai của một người trong làng đi qua, Dược nói với mọi người : ‘‘ Đấy là bác của em đấy’’. ‘‘Nghe bọn bạn nó nói lại nhưng vợ chồng tôi nghĩ là trẻ con nói nhảm nên cũng không để ý đến. Chuyện lạ xảy ra tới khi đi học mẫu giáo, mỗi lần bố mẹ đưa Dược đi học qua nhà một người tên Vì Văn Xiêm thì cậu bé đều nhắc đi nhắc lại : ‘‘Nhà của con đây này’’.

Thấy con nói liên thiên, cha mẹ đẻ thậm chí còn có khi phát con đến đỏ mông nhưng sau đó, cậu bé bỗng lăn ra ốm và ngày ngày đều đòi bố mẹ đưa ra ‘‘ nhà bố Xiêm’’. Anh chị cũng đành liều bế con đến nhà lạ và kì lạ thay, mọi bệnh tình của cậu bé đều biến mất.

Cậu bé không chỉ biết hết mọi người trong gia đình lạ mà còn nói rõ mình chết từ lúc mới được 5 tháng tuổi và bố mẹ chưa kịp đặt tên con. Vợ chồng ông hàng xóm tên là Xiêm cũng ngã ngửa người ngạc nhiên bởi những điều bí mật sâu kín đó chỉ có ông bà mới biết. Vaỵa là ông hàng xóm cũng làm lễ xin được nhận bé Dược làm con nuôi.

Cậu bé Dược này đã thành người trưởng thành vẫn khăng khăng mình là người ‘‘đầu thai’’. Khi được hỏi : ‘‘Em có cảm giác gì khi nhận gia đình nhà lạ huơ lạ hoắc làm bố mẹ, các em’’ , câu trả lời :  ‘‘ Em cũng chẳng biết vì sao nữa, những khi gặp bố mẹ em ở ‘‘kiếp trước’’ thì em nhận ra một cảm giác gần gũi, thân thiết và sau đó em cứ nhớ dần đấy từng là bố mẹ và các em mình.

Khi lớn một chút, nhiều lúc đi học các bạn cũng trêu chọc : ‘‘Không phải bố mẹ đẻ mà cứ nhận vơ như thế’’ nhưng em cũng chẳng ngại ngùng gì vì em biết đó là bố mẹ em. Những lần bố mẹ bên ấy đau ốm cũng đều có linh cảm báo trước’’.

Bà mẹ  ‘‘kiếp trước’’ của Dược cũng khăng khăng : ‘‘Nó chính là đứa con đầu của tôi đã chết. Vợ chồng tôi sinh cháu đầu năm 1992 được năm tháng thì cháu bị bệnh vàng da, dù đã đi bệnh viện, nhờ nhiều thầy lang nhưng cháu không qua khỏi. Thật bất ngờ là cháu lại lộn vào làm con gia đình nhà hàng xóm. Với linh cảm của người mẹ, tôi nhận thấy Dược cũng giống như hai đứa con đẻ của tôi. Tuy nhiên, do hoàn cảnh của gia đình bên ấy cũng rất neo người, cho nên gia đình tôi cũng chỉ nhận cháu làm con nuôi, khi nào nhà có công việc thì cháu mới tới’’.

Con nhiều tuổi hơn...bố mẹ
Thế nhưng hàng chục năm qua, trường hợp ‘‘đầu thai’’ rùng rợn nhất mà mọi người thường nhắc đến là trường hợp xảy ra tại gia đình anh Khà Văn Ôn ( bản Nà Sài). Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về trường hợp bất thường trong gia đình, anh Ôn thắp nén nhang, thì thầm đến trước di ảnh cô con gái Khà Thì Dịu Hiền ( SN 2007) khấn con bằng tiếng dân tộc Thái. Trong di ảnh trước bàn thờ là một bé gái kháu khỉnh, được anh giới thiệu là ‘‘con đầu thai’’ của mình.

Anh Ôn nhẩm tính, nếu con mình còn sống thì đến nay đã được khoảng 5 tuổi 1 tháng. ‘‘  Khi mới sinh ra cháu hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác trong bản. Lạ là lúc lên 3 tuổi, anhh hỏi ‘‘cháu con nhà ai, ở đâu ?’’ thì cháu lại chẳng nói tên vợ chồng tôi mà nói ‘‘ Tên bố là Lò Văn Chún, mẹ là Hà Thị Nguyên, anh chị là Lò Văn Ngọc, nhà ở xóm Vãng, trên thị trấn Mai Châu’’ ( cách đó gần chục cây số). ‘‘  Thực sự trước đó đến tôi cũng chẳng biết những người này là ai chứ nói gì đến nhà người ta như thế nào’’, vẫn lời anh Ôn buồn rầu thuật lại.

Dù trước đó ở địa phương đã có những trường hợp ‘‘ con đầu thai’’ nhưng anh chị vẫn không tin chỉ nghĩ cháu còn nhỏ nên nói vu vơ. Thế nhưng thấy cháu nhắc nhiều quá thì buộc họ phải lần theo địa chỉ cháu ‘‘hướng dẫn’’ để tìm hiểu.

Cặp vợ chông vô cùng kinh ngạc vì cháu bé mới hơn 3 tuổi nhưng cháu kể chính xác tên những người trong gia đình này, còn nói rõ trước nhà có cây dừa, nhà rộng ba gian và tả cụ thể đường vào nhà như thế nào, phải qua bao nhiêu khúc quẹo. Anh Ôn khi đó ướm hỏi con : ‘‘Vì sao con lại theo bố mẹ về đây ?’’. ‘‘Con đã ở nhà cũ nhiều năm thì bị đuổi đánh nên chạy ra khỏi nhà. Lúc ấy, gặp mẹ đang nấu cơm bên đường nên con theo mẹ về’’.

Nghe con nói, anh chị giật mình, ngồi xâu chuỗi lại thời gian thì đúng là vào thời điểm đó, anh chị đi công nhân làm đường trên địa bàn xóm đo và chị chuyên nấu cơm cho tổ công nhân. Đó cũng chính là thời điểm vợ anh mang thai.

Anh kể tiếp, khi con gái mình được 4 tuổi thì cháu có những hành động rất lạ như lục tìm và cắt nát hết những tấm ảnh của mình. Thời gian sau cháu kêu đau đầu gối, anh chị đưa cháu đến bệnh viện khám, qua chụp X – quang, theo kết luận  của bệnh viện cháu bị khuyết xương đầu gối và viêm khớp. Bệnh viện khuyên anh chị nên đưa cháu về Hà Nội chữa chị. Tại bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ điều trị và bó bột rồi cho về, hẹn gia đình sau hai tuần cho cháu lên kiểm tra lại.

Tuy nhiên, đến ngày 5/6/2010, thấy cháu bệnh tình không giảm lại kèm theo sốt cao, anh chị đưa cháu xuống khám ở bệnh viện K. Qua khám bệnh kết luận, các bác sĩ khuyên gia đình nên đưa cháu về nhà chăm sóc, vì cháu bị bệnh bạch cầu cấp ( ung thư máu) hiện y học trên thế giới vẫn đang bó tay trước căn bệnh nan y này.

‘‘Có điều lạ là dù cháu đau thế nào nhưng cháu đều mím môi chịu đựng không để bố mẹ và mọi người trong gia đình biết. Ông ngoại đến làm vía ( cúng vía theo phong tục địa phương – PV) cho cháu thì cháu bảo : ‘‘ Con không khỏi bệnh đâu, ông cho con đi chơi nhà các cô, các bác’’. Đến hôm sau thì cháu mất’’, anh Ôn thuật lại.

Thế nhưng, điều kinh hoàng nhất với vợ chồng anh Ôn xảy ra khi gia đình mời ông thầy mo trong bản đến làm lễ cúng ma cho con theo phong tục địa phương. ‘‘ Ông thầy mo ban đầu gọi ‘‘hồn’’ là cháu thì kiểu gì cũng cúng không thành, phải đến khi gọi cháu là…chị thì mới ngồi làm lễ được. Thầy mo bấm tuổi rồi bảo chúng tôi : ‘‘Người trời’’ này hơn 40 tuổi , là con chúng mày nhưng còn…nhiều tuổi hơn cả chúng mày’’, anh Ôn sợ hãi.

Anh Ôn hiện đang là cán bộ UBND xã Chiềng Châu, anh buồn rầu : ‘‘ Vợ chồng mình làm cán bộ nên cũng không tin vào những chuyện ma quái. Nhưng thật sự chuyện con mình là như vậy. Nó là đứa con đầu thai, nó chê nhà mình nghèo, nó không ở thì mình cũng đành phải chịu’’.

Để kiểm chứng câu chuyện của anh Ôn, chúng tôi đã vượt quãng đường hơn 10 cây số tìm đến nhà anh Lò Văn Ngọc tại xóm Vãng được cho là người có cô em gái đã ‘‘ đầu thai’’ làm con anh Ôn. Đúng như lời anh Ôn kể, đó là một căn nhà 5 gian, phía trước nhà có cây dừa. Anh Ngọc cho biết : ‘‘ Bố mẹ tôi chỉ sinh được hai anh em. Tôi sinh năm 1964, còn cô em gái sinh năm 1966 nhưng nó bị bạo bệnh mất sớm. Đêm con anh Ôn mất, chẳng hiểu vì sao mà cả gia đình tôi không ai ngủ được, cứ lục sục suốt đêm. Về sau mới biết tin em gái mình đã ‘‘ đầu thai’’ vào nhà dưới ấy.

Cơ quan chức năng cũng chưa thể giải thích

Những ‘‘ nghi án đầuu thai’’ không phải là chuyện mới, và cũng đã từng có ý kiến cho rằng người ta dựng chuyện ‘‘ đầu thai’’ để lợi dụng việc cho nhận con nuôi hay mục đích vụ lợi gì khác. Đem ý kiến này đến những người cao tuổi trong bản Chiềng Châu để hỏi, chúng tôi được cụ Hà Văn Thẩm ( 80 tuổi) cho biết: "Chuyện con đầu thai ở đây không phải giờ mới có, mà trước đây cũng đã có nhiều trường hợp như vậy. Trước năm 1954, thầy lang đạo và thực dân Pháp cai trị, có những người vì nhận nhà lang làm nhà mình nên cả gia đình bị nhà lang hãm hại vì sợ tranh quyền thế, nhiều gia đình phải bỏ đi biệt xứ hoặc bị đánh đến chết. Còn bây giờ muốn nhận con nuôi thì nhà nước mình có cấm đoán gì đâu mà họ phải bịa chuyện để lách luật ?’’.

Một thầy lang cao tuổi khác trong xã cho biết : ‘‘ Tôi đi chữa bệnh nhiều, gặp trường hợp như vậy nếu các cháu muốn nhận bố mẹ mà lại hay đau ốm luôn thì tôi cũng khuyên gia đình nên cho các cháu nhận. Điều lạ là hầu như các trường hợp con đầu thai đều rơi vào trường hợp con một và những bệnh các cháu mắc phải đều khó tìm ra nguyên nhân, nhưng khi nhận bố mẹ, anh em ‘‘ kiếp trước’’ thì bệnh tình đều qua khỏi’’.

Ông Hà Trọng Lưu, chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết : ‘‘ Con luân hồi, đầu thai ở địa phương không phải là trường hợp cá biệt. Trong xã đã có nhiều trường hợp xảy ra như thế và hai bên gia đình đều nhận an hem hoặc con nuôi. Tôi cũng nghe có nơi người ta nhận như thế cho hợp lí hóa việc nhận con.

Nhưng ở Chiềng Châu, tôi khẳng định không có một trường hợp nào mang tính vật chất hay đánh đổi. Gần như những gia đình có con ‘‘ truyền kiếp’’ đều có kinh tế khá hơn những gia đình các cháu nhận là gia đình ‘‘ kiếp trước’’.

Cũng theo chủ tịch xã Hà Trọng Lưu, việc nhận con nuôi như thế đã diễn ra nhiều năm nay ở địa phương, dù xôn xao dư luận nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, phong tục tập quán của người Thái ở đây. ‘‘ Vì vậy người dân coi đó cũng là những câu chuyện hết sức bình thường giống như chuyện cây lúa trên nương, con thú trên rừng vậy.

Có chăng bà con trong bản cũng chỉ nói : "Thì ra con nhà ấy lại là con ông bà ở bản này, bản kia lộn về’’. Các gia đình sau đó đều nhận bố mẹ, an hem, con cái và coi nhau như người một nhà, quây quần đùm bọc nhau qua sợi dây luân hồi – tiền kiếp’’, nguyên văn lời ông Lưu. Trưởng phòng tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình), ông Nguyễn Trường Sơn cũng xác nhận : ‘‘Những trường hợp người dân gọi là ‘‘đầu thai’’ ở huyện Mai Châu là có thật.

Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn một vài trường hợp ở huyện Lương Sơn và Lạc Sơn. Tôi cũng đã từng đến tận nơi tìm hiểu nhưng kết quả chỉ là ngạc nhiên và không giải thích nổi. Có những đứa trẻ khi sinh ra chẳng đi đâu mà biết rõ gia đình nhà người khác cách hàng chục cây số như trong lòng bàn tay, như việc mình đã trải qua’’.

Theo ông Sơn, trong những trường hợp này, dân gian sẽ dựa vào quan điểm Phật giáo để giải nghĩa. ‘‘ Phật giáo không cho rằng con người chết là hết mà có linh hồn bất tử tiếp tục đầu thai vào kiếp khác. Con người của quá khứ là nhân của con người hiện tại, con người hiện tại là nhân của con người  tương lai. Dù khoa học cho rằng những quan niệm này là huyễn hoặc, nhưng những người tin theo quan điểm Phật giáo thì vẫn cho rằng có kiếp trước - kiếp sau’’, ông Sơn cho biết.

TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ - Tin học ứng dụng ( UIA): ‘‘Nhiều năm tham gia những chương trinh nghiên cứu, giao lưu và các khả năng đặc biệt, chúng tôi đã ghi nhận một số câu chuyện tương tự như trường hợp tại xã Chiềng Châu. Đây là những trường hợp dân gian gọi là đầu thai hoặc tái sinh.

Cũng không thể coi ‘‘ đầu thai’’ là hiện tượng mê tín dị đoan mà chỉ nên coi nó là hiện tượng khó lí giải mà khoa học chưa thể với tới được. Trên thực tế, những câu chuyện về ‘‘tái sinh’’ vẫn tồn tại bất chấp việc chúng ta có tin hay không’’.

Theo Pháp luật và Thời đại

Những bí ẩn hiện tượng luân hồi

0

(ANTĐ) - Khoa học hiện đại vẫn chưa thể chứng minh được việc có kiếp sau hay kiếp trước của con người hay không? Tất cả vẫn chìm trong sự kỳ bí với nhiều sự việc mà con người không thể giải thích nổi…

Luân hồi là gì?

Theo quan điểm của nhiều người, cuộc sống chưa kết thúc khi con người qua đời, mà linh hồn sau khi thoát ra khỏi thể xác chết, đã đầu thai trở lại một kiếp sống khác theo bánh xe luân hồi, cứ mãi như thế cho đến khi nó được đến cõi Niết Bàn. Cuộc sống của con người trên trần thế thực ra chỉ là một "kiếp", thân xác chỉ là nơi cư trú của linh hồn mà thôi. Nhưng điều ngạc nhiên là không phải chỉ Phật giáo mới có khái niệm luân hồi và ý niệm về sự đầu thai, mà các khái niệm đó cũng tồn tại ở nhiều tôn giáo khác.

Ý niệm về sự luân hồi xuất hiện trong đạo Hồi, đạo Do Thái, Ấn Độ giáo, trong quan niệm của người cổ Hy Lạp, và nhiều vùng miền trên thế giới. Điều đáng kinh ngạc là nhiều nhà nghiên cứu cho rằng quyển sách Bible của đạo Thiên Chúa nguyên thủy có nhiều khác biệt so với hiện nay, trong đó từng có cả những nội dung về sự luân hồi đầu thai, nhưng đã bị một số thế lực chỉnh sửa và lược bỏ đi vào khoảng thế kỷ 4 và 5 vì những nguyên do bí ẩn.

Trường hợp tiêu biểu và nổi tiếng nhất về sự đầu thai và luân hồi chuyển kiếp có lẽ là việc đi tìm Đạt Lai Lạt Ma hay Ban Thiền Lạt Ma của Phật giáo Tây Tạng sau khi các Lạt Ma ấy qua đời. Những vị sư phụ trách việc này tiến hành tìm kiếm đứa trẻ nào sinh ra đúng vào thời điểm Lạt Ma qua đời. Họ dựa vào những dấu hiệu và kiến thức đặc biệt của đứa trẻ mà tương hợp với vị Lạt Ma đó khi còn sống, và cả những mô tả của vị Lạt Ma trước khi viên tịch về kiếp sau của mình, để xác định xem đứa trẻ có phải là vị Lạt Ma ấy đầu thai hay không.

Tại các quốc gia phương Tây, các nhà nghiên cứu đã bỏ nhiều thời gian và công sức nghiên cứu hiện tượng luân hồi. Kết quả là: Không ai giải thích nổi tại sao những người "kiếp sau" lại có cách cư xử, thói quen rất giống những người đã khuất, thậm chí biết cả những bí mật riêng tư của họ, có những vết bớt khi mới sinh tương hợp kỳ dị với những vết thương của người đã khuất, hoặc những đứa trẻ đi còn chưa vững đã biết ngoại ngữ, biết làm toán, biết chơi đàn… giống y như những người mà chúng nói là chính chúng trong tiền kiếp, mặc dù không ai chỉ dạy chúng cả.

Các kết quả thu được đó đã gây ra luận chiến dai dẳng giữa một bên thừa nhận, và một bên phủ nhận hiện tượng luân hồi. Những người thừa nhận nói rằng, cách duy nhất để lý giải bí ẩn này là khoa học buộc phải công nhận hiện tượng luân hồi như một thực tại khách quan hiển nhiên mà thôi.


ảnh 1
Không chỉ phật giáo mới có khái niệm luân hồi

Những hiện tượng kỳ bí

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp kỳ lạ đã xảy ra và thật khó có thể giải thích nổi tại sao những người ở "kiếp sau" lại có cách cư xử, thói quen, thậm chí họ biết cả những bí mật của những người ở "kiếp trước". Mặc dù một số sự kiện nhớ lại kiếp sống trước - theo nhiều người đã được ghi chép lại và thử nghiệm một cách khoa học, khoa học chưa chính thức chấp nhận đầu thai như là một hiện tượng chứng minh được.

Theo khoahoc.com.vn, thì vào ngày 29-4-2005, vợ chồng anh Chaudhary sống tại Ahmedabad (Ấn Độ) vô cùng đau xót khi đứa con trai 13 tuổi tên là Rakesh bị tai nạn xe máy và mất 5 ngày sau đó. Vài giờ trước khi Rakesh qua đời, vợ anh Chaudhary là Minaben bắt đầu có ảo giác, cô nói với chồng là Rakesh về nhà tạm biệt mẹ và hứa sẽ quay lại. Một năm sau đó, vào ngày 22-4-2006, cô Minaben sinh hạ một bé trai và đặt tên con là Rakesh.

Rakesh và người anh đã mất giống nhau như đúc, và có cách cư xử giống hệt nhau. Điểm đặc biệt hơn là cậu biết tất cả những chỗ anh trai mình để đồ chơi, nhận ra những người họ hàng chưa bao giờ gặp. Không chỉ có vậy, khi được đưa về quê của anh Chuadhary ở Palanpur, cậu bé cũng biết luôn tên của người chị họ Anila mới gặp lần đầu, cô bé này vốn ngày xưa là bạn thân của người anh trai đã mất của cậu. Rakesh cũng rủ cô bé chạy ra cái cây nơi 2 người thường chơi với nhau ngày xưa.

Cách đây hơn một thế kỷ, một ác quỷ đã xuất hiện giữa thế gian ngay tại nước Pháp. Tên của hắn là Gilles de Rais với chức vụ Thống chế. Hắn giết người không gớm tay, giết người với hăng say thích thú. Lúc bị đưa lên giàn hỏa "con quỷ dữ" đã gào lên khủng khiếp cùng với lời nguyền: "Ta sẽ trở lại thế gian này…". Và mới đây, tại Hoa Kỳ xuất hiện một kẻ sát nhân kỳ dị với phương cách giết người hệt như Gill de Rais khi xưa.

Con "quỷ" này đã gieo bao khủng khiếp trong một ngôi nhà vắng lặng thay vì tòa lâu đài bí mật của thời xưa cổ, con quỷ dữ này có tên là C. Jeffrey Dahmer, cách giết người của hắn y hệt ác quỷ Gilles de Rais nhưng kinh khiếp hơn, rùng rợn hơn, ghê tởm hơn. Điều này khiến người ta nghĩ đến lời nguyền ghê gớm của tên sát nhân cách đây hơn một thế kỷ.


Theo PLXH
(Văn hóa) - Dù chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh nhưng nhiều người đã có những biểu hiện trùng hợp đến kỳ lạ với người đã chết.
Để giải thích hiện tượng tái sinh, trên thế giới đã có hàng trăm ấn phẩm nói về lĩnh vực này như bí ẩn tiền kiếp hậu kiếp, luân hồi, nhân quả, sự sống sau khi chết, tử thư, chết đi về đâu, Tây Tạng huyền bí, Ai cập huyền bí, Xứ Phật huyền bí, nghiệp báo, Địa ngục du ký, Liêu Trai, Lạt Ma Tây Tạng, Cao Tăng dị truyện, Kinh Pháp Cú, Các hiện tượng tái sinh, soi kiếp của Kaysi… Tiến sĩ Stephenson thuộc trường Đại học Louisana (Mỹ) khi nghiên cứu về vấn đề này cho rằng, khắp nơi trên thế giới có những trường hợp lộn kiếp thường xảy ra khi trẻ mới lên 3 – 5 tuổi. Chúng bắt đầu kể về cuộc sống kiếp trước của mình làm cha mẹ và người thân rất hoang mang, trừ ở Ấn Độ, nơi mà luật Luân hồi được nhiều người biết đến và người ta phản ứng rất bình tĩnh trong gia đình có một đứa bé lộn kiếp. Tuy nhiên, từ 7 – 8 tuổi trở lên đứa trẻ bắt đầu quên những ký ức về kiếp trước cho đến khi quên hẳn, nhưng cũng có trường hợp ký ức về kiếp trước còn tồn tại lâu dài.
GS tâm thần Ian Stevenson, ĐH Virginia, Mỹ, là người tiên phong trong nghiên cứu luân hồi. Từ hàng ngàn tư liệu, ông chọn ra các trường hợp tiêu biểu và xuất bản cuốn Hai mươi trường hợp gợi ý về luân hồi, cho rằng luân hồi có thể có thật. Trong suốt hơn 40 năm, trung bình mỗi năm ông đã đi một đoạn đường 89.000 cây số vòng quanh Trái đất để khảo sát các trường hợp nghi vấn Luân hồi.
Tổng cộng ông đã ghi nhận trên 3.000 trường hợp Luân hồi tái sinh từ khắp nơi trên thế giới, và trình bày các bằng chứng đó một cách hệ thống, khoa học và hết sức chi tiết. Trong mỗi trường hợp, ông ghi chép lại một cách hệ thống các lời nói và hành vi của đứa trẻ. Sau đó ông cố gắng xác định người đã chết theo những gì mà đứa trẻ nhớ được và kiểm tra các sự việc từng xảy ra đối với người quá cố, để xác minh xem chúng có phù hợp với trí nhớ của đứa trẻ hay không…
Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học không đồng ý với Stevenson. Trên tạp chí Người yêu cầu nghi ngờ năm 1994, của Ủy ban điều tra khoa học các tuyên bố dị thường (nay đổi thành Ủy ban yêu cầu nghi ngờ), Leonard Angel khảo sát trường hợp luân hồi điển hình nhất của Stevenson và kết luận, nó thất bại trong sáu đặc trưng căn bản của luân hồi. Nhà triết học Paul Edwards, 2002, xem các bằng chứng của Stevenson mang tính giai thoại.

Dù chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh nhưng nhiều người đã có những biểu hiện trùng hợp đến kỳ lạ với người đã chết.
Phản bác mạnh nhất là lập luận không có bằng chứng về các quá trình vật chất mà nhờ chúng, một nhân cách có thể tồn tại sau cái chết và được “cấy” vào một cơ thể khác. Chính Stevenson, với tư cách nhà khoa học, cũng nhận thấy hạn chế này khi trả lời phỏng vấn trên BBC (vì mọi quá trình tư duy, nhận thức, tình cảm… liên quan với “linh hồn” đều dựa trên các quá trình vật chất cụ thể trong bộ não). Một phản bác khác là tại sao chúng ta không nhớ kiếp trước của mình, nếu luân hồi là sự thật? Trước phản bác hợp lý này, có ý kiến cho rằng, luân hồi không dành cho tất cả mọi người, mà chỉ dành cho những cái chết bi thảm mà thôi. Vậy tại sao những người tài cao đức trọng nhưng chết yên bình thì không được luân hồi, mà một kẻ xấu xa lại có thể được ban đặc ân, miễn là chết đuối hoặc nhảy lầu?
Một số nhà khoa học cho rằng, bằng chứng luân hồi là kết quả của kí ức chọn lọc, trí nhớ sai hay một số hiện tượng tâm lý đặc biệt như đa nhân cách, nhân cách phân ly và kí ức ẩn giấu.
Đơn cử một cặp trùng lặp rất thú vị giữa Napoléon và Hitler: Chẳng hạn, Napoléon sinh năm 1760, Hitler sinh năm 1889 chênh nhau 129 năm. Đặc biệt, rất nhiều sự kiện trùng và chênh nhau đúng 129 năm như: Napoléon nắm quyền năm 1804, Hitler năm 1933 chênh 129 năm. Napoléon chiếm Viên (Áo) năm 1809, Hitler năm 1938 chênh 129 năm. Napoléon chiếm Nga năm 1912, Hitler chiếm Nga 1941; Napoléon thua Nga 1816, Hitler thua Liên Xô 1945. Napoléon và Hitler đều nắm quyền binh năm 44 tuổi, đánh chiếm Viên năm 49 tuổi, đánh chiếm Nga năm 52 tuổi và đều vỡ mộng bá chủ ở tuổi 56…
Cũng có rất nhiều trường hợp kỳ lạ khác trên thế giới đã được kiểm chứng. Chẳng hạn, có một thiếu niên sinh ra ở Los Angeles (Mỹ) năm 1965. Tháng 8/1971, cha mẹ phát hiện ra cậu bé 6 tuổi có khả năng chơi đàn piano tuyệt vời, mặc dù cháu chưa bao giờ được học chơi piano. Các chuyên gia âm nhạc trong vùng xác định rằng những bản nhạc cậu chơi thường là các khúc nhạc Jazz độc đáo của nhà dương cầm nổi tiếng đã mất năm 1954.
Đầu thế kỷ XX, một cô gái Anh tên là Romary bỗng nhiên biết tiếng Ai Cập cổ đã bị thất truyền lâu rồi. Romary tự xưng là người Xyri vào năm 1400 trước công nguyên bị bắt đến Ai Cập làm nô lệ và làm vũ nữ trong cung điện thờ thần Ai Cập. Nhưng ít ai tin lời Romary. May nhờ một nhà bác học Ai Cập biết tiếng Ai Cập cổ xác nhận thì người ta mới tin câu chuyện của cô là có thật.
Dưới đây là một số trường hợp được cho là đầu thai khác:
1. Cặp đôi người Australia tuyên bố họ là Chúa Jesus Christ và Thánh nữ Mary Magdalene
Anh Alan John Miller, một cựu chuyên gia IT tại Úc, người tự nhận là hóa thân của Chúa Giêsu nói: “Tên tôi là Jesus và tôi là người nghiêm túc. Khoảng hơn 2.000 năm trước đây, chúng tôi đã đến trên Trái đất lần đầu tiên”.
Trong khi đó, bạn gái anh nói rằng cô là cô gái điếm đã hối lỗi Mary Magdalene (Mary Magdalene là một trong những tông đồ thân cận với Chúa. Đến đầu thế kỷ V, những người đứng đầu Nhà thờ bắt đầu coi Mary Magdalene là “gái điếm”, có lẽ nhằm mục đích hạ thấp số lượng phụ nữ muốn tôn thờ Mary lên vị trí độc tôn.)
Anh Miller, người đàn ông đã từng ly dị vợ, và là cha của 2 đứa con cho biết: “Tôi có những ký ức rất rõ ràng về những cuộc khổ nạn, nhưng nó không hề khiến tôi cảm thấy đau khổ vì có sự hiện diện của Mary.” Anh nói rằng, cuộc hôn nhân đầu tiên của anh bị đổ vỡ từ khi anh cảm thấy nhớ từng chi tiết sự hóa thân của Chúa trong tưởng tượng. Anh còn nhớ những phép màu được biến đổi ra sao.
2. Đứa trẻ mới biết đi nói mình là đầu thai của phi công máy bay trong chiến tranh thế giới thứ 2
6 thập kỷ trước, một phi công máy bay Không quân 21 tuổi làm nhiệm vụ ở Thái Bình Dương đã bị bắn hạ bởi đội pháo binh Nhật Bản. Tên của ông có thể đã bị lãng quên, nếu không có sự xuất hiện của một đứa trẻ tên là James Leininger.
Lúc đầu, cha mẹ của cậu bé đều rất ngạc nhiên, sau đó trở nên bối rối khi cậu con trai 2 tuổi của họ bắt đầu hét lên các cụm làm ớn lạnh như: “Máy bay bốc cháy! Rất ít người có thể thoát ra!”. Điều này xảy ra trong những cơn ác mộng lặp đi lặp lại của cậu bé, từ khi mới chỉ là một đứa trẻ bình thường với những câu nói rời rạc phải lắp ghép lại để có thể hiểu được.
Thời gian trôi qua, cha mẹ James nói anh đã tiết lộ chi tiết đặc biệt về cuộc đời của cựu phi công máy bay chiến đấu James Huston. Họ nói rằng đứa trẻ nói với họ máy bay của cựu phi công đã bị bắn hạ và nổ tung bởi người Nhật. James cũng nói với cha mình tên của tàu sân bay nơi ông cất cánh là Natoma Bay, và tên người đồng nghiệp đã bay cùng anh là Jack Larson.
Sau khi điều tra, Bruce phát hiện ra rằng cả tàu sân bay Natoma Bay và Jack Larson đều có thật. Natoma Bay là một tàu sân bay nhỏ ở Thái Bình Dương, và ông Larson hiện đang sống tại Arkansas.
James cũng mô tả máy bay của ông bị đánh trực tiếp vào động cơ. Trong khi đó, Ralph Clarbour, một xạ thủ phía sau trên một chiếc máy bay Mỹ cất cánh từ Natoma Bay, cho biết máy bay của ông ở ngay bên cạnh máy bay của James M. Huston Jr trong một cuộc đột kích gần Iwo Jima vào ngày 3/3/1945. Clarbour cho biết ông đã nhìn thấy máy bay của Huston bị tấn công bởi hỏa lực phòng không, và “bị vào đầu máy bay, bên phải ở chính giữa động cơ.”
Bây giờ với nhiều người, kể cả những người biết cựu phi công chiến đấu kia đều nghĩ rằng James là sự đầu thai của phi công. Năm 2010, James xuất bản cuốn sách bán chạy nhất trong năm gọi là “Linh hồn người sống sót”.
3. Nhà thơ Thụy Điển tuyên bố mình là đầu thai của Anne Frank
Từ khi còn rất nhỏ, nhà thơ người Thụy Điển Barbro Karlen đã lặp đi lặp lại cơn ác mộng về các chủ đề thảm sát người Do Thái. Nhiều năm trôi qua cho đến khi cô đã bị thuyết phục rằng cô là hóa thân của Anne Frank. Vì vậy cô công khai tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn truyền hình được phát sóng từ Amsterdam vào năm 1995. Tin tức rúng động này đã lan truyền ra khỏi thành phố nơi Franks đã từng sống và làm người Hà Lan sửng sốt. Sau đó, cô xuất bản cuốn sách “And the Wolves Howled” (tạm dịch: Tiếng hú của sói) đã làm cho một bộ phận nhỏ người Do Thái biểu tình giận dữ và tìm cách ngăn chặn nó được xuất bản.
4. Trợ lý cửa hàng là luân hồi của Mairlyn Monroe
Trợ lý cửa hàng 26 tuổi Chris Vicens chắc chắn rằng mình đã từng sống như nữ diễn viên tóc vàng huyền thoại Marilyn Monroe. Anh nói: “Một lần sau khi tỉnh dậy sau một buổi khám, bác sỹ chuyên khoa nói với tôi rằng tôi đã nói rằng mình là ai. Lúc đó tôi nghĩ: “Không, không thể có chuyện đó được, tỷ lệ xảy ra việc đó là bao nhiêu?”.
Anh Vicens nói thêm: “Mỗi lần tôi bị ‘thoái hóa’, tôi lại biết thêm một chút. Tôi muốn nghĩ mình là một người sống lành mạnh và lý trí. Tôi chắc chắn không cố tình làm vậy. Tại sao tôi phải khiến cho bản thân mình bị chế giễu?”. Anh nói rằng trong suốt 5 khóa trị liệu với bác sĩ Fiona Childs, anh đã biết được chi tiết về cuộc đời của Monroe, người đã sinh ra Norma Jean Baker, điều mà anh chưa bao giờ biết đến trước đây.
5. Cán bộ giao thông Nga tự nhận mình là Chúa Giêsu
Chúa Giêsu có thể tái sinh trong nhiều người cùng một lúc không? Dù với mục đích gì, anh Sergey Anatolyevitch Torop, hay còn gọi là Vissarion, là người đầu tiên có cảm nhận của Chúa. Anh từng làm việc như một nhân viên tuần tra trước khi bị mất việc vào năm 1989.
Sau đó, anh tuyên bố ông là “sự đầu thai” của “Vissarion” hay Chúa Giêsu Christ. Mặc dù điều này không khiến anh trở thành Chúa nhưng thế giới tâm linh Thiên Chúa giáo đã bao quanh tâm hồn anh. Anh theo chủ nghĩa tôn giáo kết hợp bởi các yếu tố của Giáo Hội Chính Thống Nga với Phật giáo, tôn giáo apocalypticism, chủ nghĩa tập thể, và các giá trị sinh thái. Những môn đồ của anh tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như: ăn chay, không hút thuốc hay uống rượu. Tiền cũng bị cấm. Mục đích của giáo phái này là để tập hợp tất cả các tôn giáo trên trái đất. Hiện nó đã có hơn 5.000 tín đồ trên toàn thế giới.
6. Rocker nổi tiếng Phil Collins tin mình là một người sống sót Alamo
Theo tờ Daily Mail, ngôi sao nhạc Rock Phil Collins tin rằng ông là hiện thân của một người sống sót của trận đấu lịch sử Alamo. Trong cuộc chiến năm 1836, 1.500 quân đội Mexico đã bao vây 200 người dân Texas. Hầu như tất cả người dân Texas đã bị giết. Trong chuyến đi tới Texas 4 năm trước, một nhà thông thái đã gặp ca sỹ Phil Collins và thuyết phục ông.
Từ đó, ông thu thập những cổ vật của cuộc chiến tranh và sau này trở thành niềm đam mê của mình. Collins vẫn còn giữ cảnh giác với ngườingoài về sự tái sinh của mình, mặc dù vậy, ông nói với tạp chí Rolling Stone rằng ông không phải người lập dị. Ông cho làm một quả cầu ánh sáng nói rằng đó là một nguồn năng lượng bí ẩn.
(BNDT)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NGẬM SẦU (ĐL)

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH