Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 613

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 14/3/2017

                                                  Tin tức  biển đông ngày 15/3/2017

                        Trung Quốc: Người Việt Nam không được "chết nhanh" mà phải "chết từ từ"


Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục

 /// Ảnh: Yến Trinh

Ảnh: Yến Trinh

Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 
Điều họ mong nhất lúc này là làm sao có thể bảo vệ con thoát khỏi những câu chuyện đau lòng tương tự.
Mối nguy khắp nơi
Khi vụ bé gái ở Hà Nội bị xâm hại tình dục hay bé gái ở Vũng Tàu bị dâm ô đang khiến dư luận phẫn uất, thì vụ một học sinh lớp 1 Trường tiểu học V. tại quận Thủ Đức (TP.HCM) nghi bị xâm hại tình dục ngay tại trường học vào trưa 14.2 đã khiến mọi người càng thêm lo lắng.
Bởi lẽ nguy cơ con em có thể bị xâm hại tình dục ngày càng lớn, và mối nguy hiện diện khắp mọi nơi, kể cả trong nhà lẫn trường học.
Tháng 12.2016, P., nữ sinh Trường ĐH T., đã kể lại câu chuyện trong nước mắt, khi bị chính người dượng thân thiết của mình cưỡng hiếp. Vừa sốc, vừa dị nghị, tủi hổ, P. không biết chuyện trò cùng ai. Và nỗi tủi hổ lên đến cùng cực khi liên tiếp chuỗi ngày sau đó, P. trở thành “người thỏa mãn chuyện chăn gối” cho người dượng của mình.


Tiến sĩ Xã hội học và Tâm lý học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM), cũng cho biết chị từng tham gia nhiều chương trình về phòng chống xâm hại trẻ em, và được lắng nghe vô số câu chuyện đau lòng về xâm hại tình dục. Như một bé gái ở Bình Dương đã bị nam thanh niên cùng xóm trọ tấn công nhiều lần. Mỗi lần bị xâm hại đều bị dọa giết nên bé gái chỉ biết im lặng chịu đựng. Đến khi biểu hiện xanh xao, sợ sệt càng lộ rõ thì bố mẹ mới tá hỏa khi biết con mình là nạn nhân của xâm hại tình dục.
Cũng theo bà Thúy, bà đã nhận được rất nhiều tâm sự của bạn trẻ về vấn nạn này trên Facebook. Đáng chú ý, những nạn nhân phải chịu đựng sự hành hạ, xâm hại từ những người anh ruột, anh họ, bạn bè của bố mẹ, thầy giáo... “Nghe mà rất đau lòng”, bà Thúy chia sẻ.


Những con số ớn lạnh
Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Trong đó, hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục, chiếm hơn 60% số vụ xâm hại trẻ em.
Trong khi đó, chỉ tính riêng trong năm 2016, TP.HCM có tới gần 100 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 24 vụ hiếp dâm, 47 vụ giao cấu.
Còn theo Tổ chức Nhân đạo Quốc tế từng công bố kết quả điều tra năm 2015 tại Hà Nội cho thấy số trẻ bị xâm hại (sờ mó, sàm sỡ) chiếm tới 78,1%.

Những câu chuyện đau lòng
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long (Trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM) và tiến sĩ Xã hội học và Tâm lý học Phạm Thị Thúy cùng nhận định, nhiều nữ sinh trung học phổ thông hay sinh viên đại học cũng chưa biết cách để thoát khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục.
Trên trang Fan Page Tham vấn tâm lý, có rất nhiều câu chuyện đẫm nước mắt mà các nạn nhân đã từng bị xâm hại, lạm dụng tình dục chia sẻ. Họ như không còn lối thoát và chỉ có thể giãi bày qua Fan Page này để tìm được sự chia sẻ, đồng cảm và mong được hướng dẫn cách để vượt qua.
Một nạn nhân đã thốt lên: “Em giữ nó trong lòng như muốn nổ tung ra đến nơi. Em đã từng bị lạm dụng tình dục. Em bị chính anh họ của mình. Nhiều lần chứ không phải một lần. Một lần là anh con bác họ nội, một lần là anh con bác họ ngoại và một lần là chú thuê nhà em mò vào phòng em khi em đang ngủ”.
Nạn nhân này kể tiếp: “Bao nhiêu năm nay những ký ức xấu xa ấy cứ theo em, em không dám kể với ai. Dù giờ hai anh kia đã lấy vợ sinh con, nhưng thú thật em phải gặp lần nào là lần đó em ớn lạnh. Hồi em học lớp 11 em bị ám ảnh quá nặng nề đến nỗi không thể ngủ nổi trong suốt 21 ngày đêm, thức trắng hoàn toàn”.
Một cô gái khác đã khóc hết nước mắt khi nhớ lại câu chuyện đã ám ảnh suốt 19 năm qua. “Khi còn nhỏ đã bị ba người đàn ông lạm dụng tình dục. Người thứ nhất là đồng hương với ba mẹ, ông ta lợi dụng lòng tốt của ba mẹ coi ông ta như anh em cứ thế mà sống trong nhà em. Em nhớ như in buổi chiều hôm ấy..., sau khi lợi dụng em, em đã chảy rất nhiều máu và ông xách em ra phi nước dội sạch trước khi ba mẹ em đi làm về và sau đó còn nhiều lần khác cho tới khi em lên lớp 8 được ba mẹ cho đi học xa nhà”. Và câu chuyện của hai kẻ đốn mạt sau dường như làm cô gái này quỵ ngã…

Rất nhiều câu chuyện tương tự đã được chia sẻ, và một điểm chung là, tất cả đều ám ảnh với những gì đã xảy ra. Họ cảm thấy nặng nề, bứt rứt và không thể sống thoải mái. Họ cảm thấy xót xa cho bản thân, cho số phận, để rồi chẳng bao giờ có thể nở một nụ cười như bao người.
Có những nạn nhân của lạm dụng tình dục, sau khi bước qua quãng đời tăm tối, có người yêu, có gia đình, nhưng rồi quá khứ với những nỗi nhục nhã ê chề đã khiến họ mất tự tin, nơm nớp lo sợ người yêu, chồng của mình sẽ biết. Nỗi ám ảnh đến nỗi khi nhìn thấy những đứa cháu gái trong gia đình dần lớn lên, họ lại lo sợ cháu mình cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
“Vì sao khi gặp chuyện không kể ra với gia đình, đặc biệt là mẹ?”, người viết hỏi. H., một nạn nhân của xâm hại tình dục, nấc lên: “Vì bị hù dọa, và thật sự mình coi đó là vết nhơ, để rồi chẳng dám nói gì, làm gì”…
Có rất nhiều những cô gái như H., “chẳng dám nói gì, làm gì”, và sống trong tủi nhục suốt nhiều năm tháng… (còn tiếp)

Quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma

Dân trí Là một trong số ít người sống sót trở về sau trận quyết chiến ở Gạc Ma (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14/3/1988), dù mang mình không ít vết thương, nhưng cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa vẫn cố gắng vượt qua nỗi đau, mở quán phở để mưu sinh.
 >> Những chiến sĩ Gạc Ma sống mãi trong lòng Tổ quốc
 >> Những người lính Gạc Ma ngày ấy, bây giờ


Bình Định: Quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma
Sáng 14/3/2017, đúng tròn 29 năm tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988, tôi tìm đến quán phở mang cái tên rất lịch sử quán phở “Trường Sa” của cựu binh Lê Minh Thoa - là một trong số ít đồng đội tham gia chiến đấu và sống sót trở về trong trận tử chiến bảo vệ đảo Gạc Ma.
Như bao ngày bình thường, anh Thoa vẫn miệt mài với công việc bán phở mưu sinh. Hàng ngay, anh Thoa dậy từ rất sớm chuẩn bị đồ ăn sáng phục vụ cho khách. Khách đến quán cũng đủ thành phần từ anh xe thồ, bác xích lô đến những cựu chiến binh thường tham gia chiến trường. Họ đến đây ngoài ăn sáng ủng hộ anh, còn để nhớ đến chiến công anh dũng của những chiến sĩ Hải quân Việt Nam, đã kiên cường chiến đấu, hy sinh để bảo về đảo Gạc Ma.

Cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa tranh thủ bán phở sáng hàng ngay để mưu sinh
Cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa tranh thủ bán phở sáng hàng ngay để mưu sinh
Quán vừa thưa khách, cựu binh Lê Minh Thoa, tâm sự: “Vì cuộc sống mưu sinh, cha mẹ già, vợ con mình phải gắng làm thôi. Tranh thủ bán xong sáng nay tôi lên đường vào Phú Yên để dự gặp mặt truyền thống tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988. Cứ đến dịp này, tôi lại xúc động, bồi hồi tưởng nhớ về đồng đội, những người còn sống và cả những người đã hy sinh. Có lẽ, tôi cũng như các thế hệ mai sau không được phép quên trận chiến này”.
Trong trận chiến đó, anh Thoa cùng 8 động đội khác bị quân Trung Quốc bắt giam và chịu tù đầy hơn 3 năm. Tháng 9/1991, anh Thoa cùng các chiến sĩ được Trung Quốc phóng thích về nước. Sau đó, anh Thoa xin quay về Quân chủng Hải quân trong đội hình Lữ đoàn 125 đóng ở Tân Cảng Sài Gòn. Tháng 11/1996, anh ra quân với quân hàm Trung úy, thương tật 11% và nhận trợ cấp một lần.
Đặc biệt, trong nhóm tù binh từ Trung Quốc về nước, có 4 người được chứng nhận thương binh. Riêng anh, với nhiều vết thương ở hàm, bàn tay, thái dương trái, vai trái, chân phải… nhưng vẫn vô vọng tìm kiếm cơ quan chức năng giám định lại thương tật.
Mãi đến tháng 8/2015, anh Thoa mới được công nhận là cựu tù chính trị được hưởng số tiền 791.000 đồng/tháng. Thế nhưng, gần đây anh Thoa mới phát hiện trong thái dương trái và vai trái vẫn còn mảnh đạn găm trong người chưa được phẫu thuật.
Tâm sự với PV Dân trí, anh Thoa cho biết: Nguyện vọng của anh là được phẫu thuật lấy mảnh đạn ra và giám định lại thương tật.
Quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa ở số nhà 5D, đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa ở số nhà 5D, đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Khách đến ủng hộ quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma
Khách đến ủng hộ quán phở Trường Sa của cựu binh Gạc Ma

Tô phở bình dân chỉ giá 20.000 đồng/tô
Tô phở bình dân chỉ giá 20.000 đồng/tô
Có nhiều người là cựu chiến binh từng tham gia ở các chiến trường khác cũng tìm đến quán để ăn và nhớ đến trận chiến bảo vệ Gạc Ma
Có nhiều người là cựu chiến binh từng tham gia ở các chiến trường khác cũng tìm đến quán để ăn và nhớ đến trận chiến bảo vệ Gạc Ma
Ngoài bán phở sáng thì anh Thoa cùng cha làm thêm công việc bơm vá xe kiếm thêm thu nhập
Ngoài bán phở sáng thì anh Thoa cùng cha làm thêm công việc bơm vá xe kiếm thêm thu nhập
Doãn Công

Chủ tịch UBND quận 1 nói về khu phố Tây “bất khả xâm phạm”

Thứ Tư, ngày 15/03/2017 00:36 AM (GMT+7)
Trong chiến dịch lập lại trật tự đô thị, “đòi” lại vỉa hè ở quận trung tâm, Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM đã lý giải vì sao lực lượng chức năng quận chưa xử lý vỉa hè ở khu phố Tây.
Chủ tịch UBND quận 1 nói về  khu phố Tây “bất khả xâm phạm” - 1
Ông Trần Thế Thuận (đứng giữa), Chủ tịch UBND quận 1 cho biết quận 1 đang đề xuất với thành phố về thành lập phố đi bộ Bùi Viện trong khu phố Tây
Với mong muốn trở thành “Singapore thu nhỏ”, gần 2 tháng qua quận 1, TP.HCM đã ra quân xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ, nhiều công trình nhà nước chiếm vỉa hè bị phá bỏ. Hàng loạt ô tô biển xanh đậu trên vỉa hè sai quy định bị cẩu về trụ sở. Tuy nhiên, nhiều người dân thắc mắc vì sao khu vực vỉa hè ở khu phố Tây (phường Phạm Ngũ Lão) vẫn chưa bị xử lý.
Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, phố Tây được giới hạn gồm các tuyến đường Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu, Đề Thám… là khu vực khép kín bên ngoài và là nơi tập trung rất đông du khách nước ngoài.
“Chúng ta không thể dùng những biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt và những nhu cầu có thật của du khách mà cần điều chỉnh như thế nào để du khách thấy hài lòng hơn khi đến TP.HCM nói chung và quận 1 nói riêng”, ông Thuận chia sẻ.
Theo ông Thuận, xuất phát từ nhu cầu của du khách là thưởng thức cuộc sống về đêm nên phường Phạm Ngũ Lão đề xuất quận 1 kiến nghị TP thành lập phố đi bộ trên đường Bùi Viện. Theo đề án đề xuất với thành phố thì trong giai đoạn đầu sẽ thí điểm phố đi bộ trên tuyến đường Bùi Viện vì tuyến đường này có lòng đường tương đối rộng.
Chủ tịch UBND quận 1 nói về  khu phố Tây “bất khả xâm phạm” - 2
Du khách vui chơi, giải trí tại khu phố Tây. Lực lượng chức năng địa phương cũng thường xuyên ra quân nhắc nhở các hộ kinh doanh không đặt bàn ghế trên vỉa hè và không dựng xe chiếm phần đường của người đi bộ
 “Quận cùng các đơn vị liên quan đã nhiều lần khảo sát, nghiên cứu thì hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí đều được tổ chức trên tuyến đường Bùi Viện. Nếu qua thời gian tổ chức thành công thì chúng tôi tiếp tục đề xuất TP cho thực hiện trên các tuyến đường còn lại”, ông Thuận nói.
Chủ tịch quận 1 cũng cho biết, quận cũng đang đề xuất thành lập 1 tour du lịch để du khách có thể đi đến được phố tây Bùi Viện, con đường âm nhạc, phố ẩm thực, chợ phiên cuối tuần và kết nối các điểm du lịch truyền thống.
“Đề án phố đi bộ Bùi Viện đang được triển khai song song với phố ẩm thực và phố âm nhạc. Nếu 3 đề án được TP cho phép thì quận 1 có thể triển khai ngay trong quý 2 năm nay”, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận thông tin.
Theo dự thảo đề án, phố đi bộ được xây dựng trên trục đường Bùi Viện dài 850 m từ mũi thuyền đường Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo đến đường Cống Quỳnh (phường Phạm Ngũ Lão). Toàn bộ vỉa hè đường Bùi Viện sẽ được sửa chữa, lát mới toàn bộ và lắp đặt triền lề bằng đá granite, nâng hạ sửa chữa hầm ga thu nước hiện hữu. Đồng thời, quận sẽ chỉnh trang nâng cấp đồng bộ các tuyến hẻm nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo hình ảnh khu vực trung tâm du lịch xanh, sạch, đẹp.
Ngoài ra, hệ thống dây diện, cáp viễn thông sẽ được ngầm hóa hoàn toàn. TP bố trí sắp xếp các bãi xe gắn máy phục vụ người dân và du khách đến tham quan.


Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Hàng loạt chốt dân phòng chiếm vỉa hè ở TP HCM bị tháo dỡ

Các chốt dân phòng chiếm gần hết lề đường, cản lối đi bộ nhiều năm nay được các quận tháo dỡ trong chiến dịch đòi lại vỉa hè của TP HCM.

hang-loat-chot-dan-phong-chiem-via-he-o-tp-hcm-bi-thao-do
Trụ sở dân phòng trên đường Cao Thắng, quận 3, đang bị tháo dỡ. Ảnh: Duy Trần.
Ngày 14/3, lực lượng chức năng phường 3, quận 3, tháo dỡ trụ sở dân phòng nằm trên vỉa hè đường Cao Thắng. Chốt rộng 2 m, dài gần 5m được xây dựng kiên cố giữa 2 cây dầu lâu năm.
Ông Phạm Đăng Nam – Chủ tịch phường 3 – cho biết, chốt được xây nhằm đảm bảo trật tự, an ninh khu vực. Tuy nhiên, lãnh đạo quận có chủ trương tháo dỡ tất cả những vật cản, trả vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.
"Trụ sở của Nhà nước phải tháo dỡ làm gương thì người dân mới đồng tình chấp hành không lấn chiếm vỉa hè. Phường sẽ sắp xếp cho lực lượng tuần tra ở bên trong chung cư để mọi người có chỗ nghỉ ngơi", ông Nam nói.
hang-loat-chot-dan-phong-chiem-via-he-o-tp-hcm-bi-thao-do-1
Tháo dỡ chốt dân phòng trên đường Ba Tháng Hai, quận 10. Ảnh: Sơn Hòa.
Ba hôm trước phường 14 quận 10 cũng cho tháo dỡ chốt dân phòng trên đường Ba Tháng Hai. Trụ sở này tồn tại hơn chục năm, là nơi sinh hoạt khu phố, để lực lượng chức năng canh phòng, giữ gìn an ninh khu vực. Tuy nhiên, nó dài 4 m và rộng gần 3 m chiếm hết lề đường, che khuất tầm nhìn khiến người đi bộ phải xuống lòng đường.
Để làm gương trong công tác lập lại trật tự đô thị, phường đã cho tháo dỡ phần lấn chiếm trên vỉa hè. Việc sinh hoạt, hội họp của người dân được chuyển vào chung cư gần đó.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó chủ tịch quận 10 - quận cũng dỡ bỏ 2 trụ sở khu phố ở nơi khác, đang xem xét di dời một chốt dân phòng để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
hang-loat-chot-dan-phong-chiem-via-he-o-tp-hcm-bi-thao-do-2
Hầu hết chốt dân phòng đều chiếm vỉa hè nên phải đập bỏ. Ảnh: Duy Trần.
Tại quận 1, trong lần xử lý các vi phạm trật tự đô thị hôm 24/2, Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải yêu cầu đập trụ sở khu phố 6 trên đường Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành. Thời điểm đó không có người trực chốt dù trong giờ làm việc.
Sau động thái mạnh tay của lãnh đạo, UBND phường Nguyễn Thái Bình cho tháo dỡ chốt dân phòng rộng 2 m, dài 5 m trên địa bàn.
Chiến dịch "đòi" vỉa hè cho người đi bộ được UBND quận 1 triển khai ngay sau Tết, với quyết tâm lập lại trật tự đô thị để trung tâm thành phố như "Singapore thu nhỏ". Trong đó có việc phá bỏ nhiều công trình của cơ quan công quyền, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh...
Sau hành động quyết liệt của quận 1, hàng loạt quận huyện khác cũng ra quân xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè sau chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP HCM. Ngoài ra, các tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng... cũng tổ chức lực lượng sắp xếp lại vỉa hè.
Duy Trần

Nức tiếng quán mì kéo sợi thủ công hơn 70 năm tuổi giữa Sài Gòn


Chiếc xe bằng gỗ cũ kỹ, phía trước có ghi tên quán bằng tiếng Việt lẫn tiếng Trung Quốc do chính tay ông Tư Ky đóng.

Món ăn này du nhập vào miền Nam đã hơn 100 năm và nhanh chóng trở nên phổ cập, là món ăn bình dân và quen thuộc đặc biệt với những người lao động ở Sài Gòn.
Sài Gòn phồn hoa đô hội là thành phố tập trung rất đông dân cư từ khắp nơi đổ về. Trong đó, phải nói đến cộng đồng người Hoa di cư vào Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước. Theo chân họ là những tinh hoa ẩm thực với nhiều món ăn hấp dẫn như: hủ tiếu, sủi cảo, hoành thánh, chè hột gà trà… nổi bật nhất là món mì tươi kéo sợi.
Nức tiếng quán mì kéo sợi thủ công hơn 70 năm tuổi giữa Sài Gòn - ảnh 1
VIDEO: Quán mì nức tiếng hơn 70 năm tuổi - Thực hiện: Lưu Trân - Tuấn Anh
Món ăn này du nhập vào miền Nam đã hơn 100 năm và nhanh chóng trở nên phổ cập, là món ăn bình dân và quen thuộc đặc biệt với những người lao động ở Sài Gòn.
Thành phần của mì tươi kéo sợi đơn giản với sợi mì, nước lèo và nguyên liệu ăn kèm. Tô mì ngon nhất ở nước lèo đúng chất người Hoa, có vị ngọt và béo của xương hầm, nước trong và không có cặn.

Thêm một điểm đặc sắc của ẩm thực Trung Hoa chính là truyền thống “cha truyền con nối”. Quán mì Thiệu Ký nằm tại số 66/5 Lê Đại Hành (phường 7, quận 11, TP.HCM) là một quán ăn đạt được đầy đủ những tiêu chí tôi đã nêu trên khi đã trải qua 3 thế hệ người Hoa, gốc Quảng Đông.
Nằm khuất trong con hẻm nhó trên đường Lê Đại Hành (đoạn 1 chiều) nên nhiều người không để ý sẽ khó tìm ra. Thứ đầu tiên thực khách nhìn thấy khi ghé quán là một chiếc xe bằng gỗ cũ kỹ, phía trước có ghi tên quán bằng tiếng Việt lẫn tiếng Trung Quốc.
Mì tươi kéo sợi kiểu Hoa hơn 70 năm ở Sài Gòn1
Sợi mì Thiệu Ký được làm từ bột mì, trứng vịt và nước tro tàu, được chủ quán trộn, nhồi hoàn toàn bằng tay để đảm bảo độ dai, giòn của sợi mì.
Mì tươi kéo sợi kiểu Hoa hơn 70 năm ở Sài Gòn2
Một tô mì có giá từ 35.000 đến 50.000 đồng, tùy vào yêu cầu của thực khách.
Theo lời Bà Quách Thị Thanh Thảo (40 tuổi), chủ quán đời thứ 3: “Chiếc xe này đóng lâu lắm rồi, từ thời ông bà mới mở quán đến giờ. Xe có cũ thiệt nhưng muốn giữ lại cái xe của ông bà nên tôi chỉ mướn thợ sửa cho chắc chắn chứ không bỏ”.
Bà Thảo là con dâu của ông Tư Ky, người chủ đầu tiên của xe mì Thiệu Ký. Những năm 30 của thế kỷ trước, ông Tư Ky di cư sang Việt Nam lập nghiệp bằng một gánh mì nhỏ bán quanh khúc giao lộ Thuận Kiều, Trần Quý, Hòa Hảo (quận 11, TP.HCM). Tích góp được số vốn nho nhỏ, ông kiếm gỗ rồi tự đóng thành xe mì đẩy đi bán xung quanh khu vực có đông người Hoa sinh sống.
Mãi đến năm 1975, ông đánh liều thuê miếng đất trống trong con hẻm 66 Lê Đại Hành, dựng tạm tấm bạc che nắng che mưa rồi mua thêm bàn, ghế để làm quán mì. Khách cứ ghé đến ăn mãi rồi quen, người ta gọi hẻm 66 là “hẻm Tư Ky”.
Điều khiến thực khách thích thú nhất khi ăn mì ở đây chính là cọng mì bí truyền, ăn cho đến gần hết tô vẫn dai mà không bị nở... Hơn 70 năm trôi qua, các thành viên trong gia đình ông Tư Ky vẫn giữ nguyên thói quen làm sợi mì riêng cho quán mình. Quy trình làm mì bắt đầu từ 2 giờ chiều cho đến 6 giờ tối.
Mì tươi kéo sợi kiểu Hoa hơn 70 năm ở Sài Gòn3
Khách lựa chọn mì Thiệu Ký bởi hương vị món ăn lẫn cách bày trí quán vẫn giữ nguyên dù đã trải qua 3 thế hệ.
Mì tươi kéo sợi kiểu Hoa hơn 70 năm ở Sài Gòn4
Ăn mì tươi kéo sợi kiểu Hoa thì phải kèm một cái bánh tôm mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn.
Nguyên liệu để làm ra sợi mì Thiệu Ký gồm: bột mì, trứng vịt và nước tro tàu. Mì tươi đúng cách phải làm từ bột mì và trứng và không được để lẫn giọt nước nào, nghĩa là chỉ có bột mì và trứng thôi. Sợi mì được trộn nhồi bằng tay chứ không phải bằng máy. Sau đó sẽ đem đi ủ một thời gian cho dậy bột rồi mới mang bột đi cán và cắt sợi.
Ông Lư Cẩm Nguyên (ngụ quận 5) nhận xét: “Tôi cũng là người gốc Hoa, ăn mì ở đây mấy chục năm rồi. Ăn mì kiểu Hoa thì nhiều quán bán, nhưng muốn ăn mì đúng hương vị nguyên gốc thì phải đến đây. Từ sợi mì, nước dùng cho đến gia vị ăn kèm đều đúng đặc trưng ẩm thực Trung Hoa”.
Mỗi tô mì Thiệu Ký sẽ gồm hai vắt mì, sau khi được trụng qua nước lèo nóng hổi, chủ quán sẽ cho vào các thành phần ăn kèm như thịt xá xíu, thịt gà xé, cá viên, sủi cảo, hoành thánh… Thêm chút lá hẹ, hành phi vàng ươm, tóp mỡ chiên giòn rụm. Cuối cùng là những vá nước lèo trong veo, thơm lừng mùi xương ống hầm.


Nguyên tắc màu sắc trong ẩm thực Hoa
Cũng nhờ ghé mì Thiệu Ký mà tôi có được một phát hiện khá thú vị là tại quán ăn của người Hoa, trên bàn sẽ để sẵn một khay gia vị bao gồm: sa tế xay nhuyễn sên với dầu, ớt trái cắt lát mỏng, tương đen, tương đỏ và 2 lọ gia vị với màu xanh là xì dầu và màu đỏ là giấm đỏ. “Đó là quy định về màu sắc của giấm và xì dầu ở tất cả những quán ăn có chủ là người gốc Hoa”, chị Thảo chia sẻ.

Ngoài mì nước thì mì khô dầu hào cũng được nhiều thực khách lựa chọn khi ghé quán. Khác với mì nước, khi ăn mì khô thực khách sẽ cảm nhận được rõ hơn cái dai, giòn của sợi mì. Vị mì ngon hòa với một chút dầu hào và tóp mỡ, nêm thêm một chút giấm đỏ, xì dầu và một muỗng sa tế xay nhuyễn… gắp lên một đũa mì với thịt xá xíu rồi thì chẳng ai ngưng lại được sự quyến rũ của hương vị đậm chất “Tư Ky” này.
Ông Nguyễn Văn Tường (ngụ quận 1) khách ruột của quán, cho biết: “Quán này từ thời ông bà cho đến con cháu khi tiếp nhận nghề làm mì đều giữ được cái hương vị đặc trưng của món ăn. Ngay cả cách bày trí quán cho đến cái xe đẩy gỗ cũng y chang hồi xưa luôn. Thêm một điều nữa tôi thích ở đây là cái bánh tôm, nếu ăn một tô mì Hoa mà không có bánh tôm thì không phải mì Hoa nguyên bản rồi”.
Cũng nhờ ghé mì Thiệu Ký mà tôi có được một phát hiện khá thú vị là tại quán ăn của người Hoa, trên bàn sẽ để sẵn một khay gia vị bao gồm: sa tế xay nhuyễn sên với dầu, ớt trái cắt lát mỏng, tương đen, tương đỏ và 2 lọ gia vị với màu xanh là xì dầu và màu đỏ là giấm đỏ. “Đó là quy định về màu sắc của giấm và xì dầu ở tất cả những quán ăn có chủ là người gốc Hoa”, chị Thảo chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở một nghề truyền thống của gia đình mà nghề bán mì cũng đã giúp cho đại gia đình ba đời của quán mì này có thể đảm bảo được cuộc sống của mình. “Sau này tôi sẽ truyền lại nghề làm mì cho con cái. Cái nghề này là nghề của ông bà, cha mẹ, dù có như thế nào thì tôi cũng sẽ không để thất truyền”, chị Thảo khẳng định.
Ngoài mì sợi thì quán cũng có các món đặc sắc khác như hủ tiếu mềm (sợi gần giống sợi phở), sủi cảo, hoành thánh với phần nhân đầy ụ và món bánh tôm chiên giòn giòn, điểm một con tôm ở giữa rất ngon. Quán bán từ 7 giờ sáng đến tận 1 giờ sáng hôm sau, giá mì thấp nhất là 35.000 đồng/tô, cao nhất là 50.000 đồng/tô tùy vào yêu cầu của thực khách.
Lưu Trân
Ảnh: Tuấn Anh

Năm qua, người Việt đã chi gần 4.000 tỉ đồng để tìm hiểu Orion là Choco-pie hay Choco-pie là Orion

Orion, 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc tiếp tục thắng lớn trên thị trường Việt Nam với sản phẩm Choco-Pie. Ngoài ra, 2 thương hiệu O'Star và Toonies đều tăng trưởng hơn 40% trong năm qua.

Năm qua, người Việt đã chi gần 4.000 tỉ đồng để tìm hiểu Orion là Choco-pie hay Choco-pie là Orion
Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Orion của Hàn Quốc mới đây cho biết, doanh thu tại thị trường Việt Nam năm qua đạt 174,5 triệu USD (gần 4.000 tỉ đồng), tăng trưởng 24,1% so với năm trước. Tốc độ tăng trưởng này gợi nhớ đến thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm của Orion.
Vào Việt Nam từ năm 1995 với sản phẩm ban đầu là bánh Choco-Pie có vị chocolate, Orion đến năm 2006 đã cho xây dựng nhà máy đầu tiên tại TPHCM và năm 2009 xây thêm một nhà máy tại Hà Nội.
Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.
Đáng chú ý, Orion cho biết, họ đang nắm giữ tới 58% thị phần bánh chế biến công nghiệp tại Việt Nam.
Nằm trong kế hoạch địa phương hóa, Orion còn nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm đa dạng khác nhằm đáp ứng khẩu vị người dùng Việt Nam. Các sản phẩm như O'Star hay Toonies đều đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn 40% trong năm ngoái, góp phần thúc đẩy doanh số của Orion.
Orion đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng của mình ra các vùng nông thôn như quanh khu vực Sông Mê Kông, nới mức tăng trưởng hiện nay còn tương đối yếu.
Từ Việt Nam, Orion đang có kế hoạch mở rộng địa bàn sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, bán đảo Đông Dương và khu vực Trung Đông. Tháng 11 vừa qua, Orion đã cùng với công ty bánh kẹo Delfi thành lập liên doanh tại Indonesia. Delfi là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Indonesia, nơi quy mô thị trường ước tính lên tới 4,35 tỷ USD.

Tăng trưởng doanh thu của Orion tại 3 thị trường nước ngoài chính. Đơn vị: Tỷ won.
Tăng trưởng doanh thu của Orion tại 3 thị trường nước ngoài chính. Đơn vị: Tỷ won.
Orion là ai?
Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Tiền thân Orion là tập đoàn Tongyang, được thành lập năm 1956 khi nhà sáng lập Lee Yang-Gu mua lại nhà máy bánh kẹo lớn thứ 2 Hàn Quốc lúc bấy giờ là nhà mày Pungguk. Năm 1957, Orion cho ra mắt cơ sở vật chất sản xuất kẹo cứng đầu tiên tại Hàn Quốc, sản xuất bán quy cứng, caramel,…
Những năm 1960s, Orion tập trung đầu tư cho nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm phổ biến hơn như bánh quy mềm Mommy Biscuit và bắt đầu sản xuất các sản phẩm có vị socola như Nimege Chocolate, No.1 Chocolate.
Năm 1971, Orion đối mặt với rủi ro phá sản khi đơn vị Tong Yang Cement của tập đoàn gặp vấn đề về thu hồi nợ. Năm 1974, Orion vượt qua cơn khủng hoảng bằng việc cho ra mắt sản phẩm Orion Choco Pie với mức tăng trưởng 100% ngay trong năm đầu tiên. Từ đây Orion phát triển thêm nhiều sản phẩm khác bên cạnh sự thành công của Choco Pie như kẹo mềm My Gummy, kẹo cao su, snack,… và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.
Mặc dù có lịch sử gần nửa thế kỷ nhưng hoạt động kinh doanh của Orion khá tập trung dựa trên 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola). Năm 2014, tập đoàn này ghi nhận mức doanh thu 2.463 tỷ won (tương đương 2,14 tỷ USD), mức biên lợi nhuận gộp đạt 44,7%.
Bên cạnh sản xuất bánh kẹo, Orion còn đầu tư vào hoạt động giải trí, thể thao như đầu tư vào toto, showbox và đội bóng goyang orions.
Minh Quân
Theo Trí Thức Trẻ

Bảng xếp hạng người giàu Việt Nam lại xáo trộn: Chủ tịch Novaland vượt mặt Chủ tịch Hòa Phát

Ông Bùi Thành Nhơn trở thành người giàu thứ 4 trên sàn chứng khoán với khối tài sản 9.528 tỷ đồng, vượt qua ông Trần Đình Long.

    Bảng xếp hạng người giàu Việt Nam lại xáo trộn: Chủ tịch Novaland vượt mặt Chủ tịch Hòa Phát
    Không lâu sau sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Phương Thảo trong top người giàu, bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán mới đây lại tiếp tục chứng kiến sự thay đổi, lần này là ở vị trí thứ 4 và vị trí thứ 5.
    Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland đã vươn lên vị trí người giàu thứ 4, vượt qua ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát.
    Hiện nay, ông Bùi Thành Nhơn nắm 126 triệu cổ phiếu Novaland, tương ứng giá trị 9.528 tỷ đồng. Trong khi đó, ông Trần Đình Long có 212 triệu cổ phiếu Hòa Phát, giá trị chỉ 8.914 tỷ đồng.
    Trên sàn chứng khoán những phiên giao dịch vừa qua, giá cổ phiếu của Novaland liên tục tăng mạnh. Nguyên nhân được cho là vì thông tin một quỹ ETF đình đám sắp đưa cổ phiếu này vào danh mục và sẽ mua thêm hàng triệu cổ phiếu. Do đó, nhiều nhà đầu tư muốn "đón sóng" ETF đã chen chân mua cổ phiếu này và dự kiến sẽ đem ra bán khi các quỹ ETF hành động.
    Thời gian gần đây, bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán liên tục thay đổi. Cuối tháng 2, cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air lên sàn đã đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành người giàu thứ 3 trên sàn và là người phụ nữ giàu nhất thị trường.
    Trước đó, giai đoạn cuối năm 2016 cổ phiếu của Novaland và FLC Faros lên sàn cũng đưa ông Bùi Thành Nhơn và vợ chồng ông Trịnh Văn Quyết lọt vào top người giàu trên sàn. Ông Trịnh Văn Quyết sau đó đã trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán, khối tài sản tính đến nay có giá trị hơn 51.000 tỷ đồng.
    Minh Quân
    Theo Trí Thức Trẻ

    Chia buồn với đối tác và khách hàng của Uber! Grab khẳng định họ là đơn vị đặt xe công nghệ đầu tiên và duy nhất mua bảo hiểm tai nạn cho cả tài xế và hành khách

    10

    “Hiện nay, trên thị trường đặt xe công nghệ, Grab là đơn vị đầu tiên và duy nhất có mua gói bảo hiểm tai nạn dân sự tự nguyện cho đối tác tài xế và hành khách khi sử dụng GrabCar và grabBike với mức bồi thường lên đến 100.000.000 VND”, đại diện Grab chia sẻ với chúng tôi.

    Chia buồn với đối tác và khách hàng của Uber! Grab khẳng định họ là đơn vị đặt xe công nghệ đầu tiên và duy nhất mua bảo hiểm tai nạn cho cả tài xế và hành khách
    Vụ tài xế xe ôm công nghệ Lương Quốc Thiện bị hành hung nhóm xe ôm truyền thống hành hung tại quận 10, TP HCM thứ 7 tuần trước đang được dư luận rất quan tâm. Anh Thiện đã được đưa vào bệnh viện Nguyễn Tri Phương ở quận 10 để điều trị.
    Theo bác sỹ Phong ngày 13/3, người trực tiếp điều trị cho anh Thiện, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt nhưng tỷ lệ thương tật bị tổn hại khoảng hơn 11%, tâm lý ít nhiều bị sang chấn, cần được hỗ trợ điều trị để nhanh hồi phục.
    Vậy Grab ứng xử như thế nào khi đối tác tài xế của công ty này bị hành hung?
    Chúng tôi đã liên lạc với Grab để tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện trên cũng như các biện pháp hỗ trợ tài xế công nghệ khi các tài xế bị hành hung của công ty này.
    Phía Grab cho hay, họ đã tới bệnh viện Nguyễn Tri Phương để thăm hỏi và trao 8.000.000 VND cho anh Thiện và gia đình để góp phần hỗ trợ chi phí điều trị ban đầu. Grab cam hỗ trợ anh Thiện toàn bộ chi phi phí chữa bệnh, hỗ trợ doanh thu do mất thu nhập trong thời gian nằm viện điều trị.
    Công ty này cũng cho biết thêm đại diện của nhà bảo hiểm Liberty, nơi Grab mua gói bảo hiểm tai nạn và rủi ro cho các đối tác tài xế GrabBike và hành khách trên những cuốc xe đặt qua ứng dụng Grab cũng chuyển hỗ trợ đặc biệt cho anh Thiện số tiền 10.000.000 VND để chi trả viện phí và điều trị.
    Grab có bảo hiểm tai nạn cho đối tác tài xế và hành khách, vậy Uber và taxi truyền thống có không?
    Liên hệ với Grab, chúng tôi đặt ra hai câu hỏi. Thứ nhất là bảo hiểm tai nạn này có áp dụng cho GrabCar không hay chỉ cho xe hai bánh. Phía Grab khẳng định là áp dụng cho cả xe 4 bánh và 2 bánh.
    Thứ hai, việc Grab khẳng định họ là công ty duy nhất có bảo hiểm dân sự cho đối tác tài xế và hành khách, có nghĩa là Uber và taxi truyền thống không có loại bảo hiểm này?
    “Hiện nay, trên thị trường đặt xe công nghệ, Grab là đơn vị đầu tiên và duy nhất có mua gói bảo hiểm tai nạn dân sự tự nguyện cho đối tác tài xế và hành khách khi sử dụng GrabCar và GrabBike với mức bồi thường lên đến 100.000.000 VND”, đại diện phía Grab cho hay.
    Nếu đúng như thông tin mà phía Grab cung cấp, thì Uber không những đứng sau Grab về số người sử dụng ứng dụng đặt xe di động tại thị trường Việt Nam, mà còn tiếp tục trở thành người đi sau trong việc thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với các đối tác cá nhân và người dùng của mình.
    Đặt trường hợp nếu đối tác lái xe của Uber gặp rủi ro, tai nạn giống như anh Lương Quốc Thiện, họ liệu có được hưởng các quyền lợi bảo hiểm tương tự mà Grab đang hỗ trợ cho anh Thiện hay không?
    Thế Trần
    Theo Trí Thức Trẻ

    Để dân sales vượt qua "ngưỡng hài lòng", ra khỏi vùng an toàn và bán hàng máu chiến hơn, các ông chủ hãy làm theo cách sau!

    20

    Danh và Lợi luôn là điều mà một người thường hướng tới dù cho họ có làm nghề gì. Và hai cái nay đan xen nhau thì mới thúc đẩy họ tiến lên.

    Để dân sales vượt qua "ngưỡng hài lòng", ra khỏi vùng an toàn và bán hàng máu chiến hơn, các ông chủ hãy làm theo cách sau!
    Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Các cách phá vỡ 'ngưỡng hài lòng' của dân sales" của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng​ Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.

    1. Biến văn hóa tăng trưởng thành một luật bất thành văn
    Nhiều doanh nghiệp SMEs không tăng doanh số theo từng tháng. Vì một số lý do rất đơn giản, nhìn sang đối thủ thấy họ vẫn vậy nên mình không tăng, vì lãi của mình cũng tạm rồi, vì nếu tăng thì nhân viên kêu ca rồi đòi nghỉ.
    Sai lầm này xuất phát từ việc ngay từ đầu họ không ấn định một việc mà các công ty liên doanh làm rất tốt. Đó hiển nhiên là luôn phải gia tăng doanh số, chỉ có một thứ phải tính là tăng bao nhiêu mỗi tháng mà thôi!
    2. Luôn chỉ cho sales thấy số tiền họ kiếm được chưa đủ và họ cần phải kiếm nhiều hơn!
    Sales thường có cái tật rất xấu là một khi công việc ổn định họ sẽ không tìm hiểu gì thêm ở bên ngoài nữa. Do vậy phải luôn hướng họ ra ngoài nhìn xem cùng công việc như vậy, thì người của công ty khác đang kiếm mức lương bao nhiêu do vượt ngưỡng doanh số bao nhiêu? Cũng phải cho họ thấy rằng mức sống của họ ngày càng phải được nâng cao cho kịp với thời cuộc hiện đại. Chưa có lò vi sóng thì nay phải mua. Chưa có bếp từ thì tháng tới sắp Tết phải có một cái cho bằng bạn bằng bè. Người khác ra nước ngoài đi du lịch, họ đi Mỹ thì mình cũng phải sang Singapore cho nó đỡ tủi.
    Cứ như thế, trong khi chúng ta thúc đẩy họ tiêu pha nhiều hơn, chúng ta đang giúp họ tham vọng hơn để làm việc nhiều hơn và kiếm tiền đủ cho các nhu cầu mới của mình.
    3. Luôn tìm hiểu mong đợi của sales trong tương lai
    Như những cỗ xe, dân sales nếu nhìn gần thì sẽ không có gì phải lo lắng, nhưng nếu họ là người nhìn ra xa thì họ sẽ thấy con đường đi của mình không hoàn toàn bằng phẳng. Và người chủ hay người quản lý phải rót nỗi lo này vào họ hàng ngày.
    Nói là tìm hiểu mong đợi nhưng thực ra chính người quản lý sẽ tạo ra nỗi lo về một tương lai ngày càng nhiều sức ép và sau đó thúc nhân viên sales mơ xa để họ nỗ lực ngay từ bây giờ chứ không “há miệng chờ sung”.
    Vậy là câu hỏi cửa miệng của quản lý sẽ luôn là? “Em hình dung mình sẽ đi chiếc ô tô của hãng nào trong 5 năm tới? Làm sao em có đủ tiền để mua xe? Từ giờ mỗi tháng theo em tiết kiệm bao nhiêu thì mới đủ?”..
    Lộ trình thăng tiến và cơ hội của sales: Danh và Lợi luôn là điều mà một người thường hướng tới dù cho họ có làm nghề gì. Và hai cái nay đan xen nhau thì mới thúc đẩy họ tiến lên.
    Khi chưa có tiền thì họ mong có đủ tiền để sống tức là từ “ăn đói mặc khát” thành “ăn no mặc ấm”. Tới khi có đủ để sống rồi thì họ mong mình được thưởng thức những thứ người khác vốn giàu có hơn họ được hưởng. Vậy là sang tới “ăn ngon mặc đẹp”. Lúc này nhu cầu lợi kết hợp với một phần nhu cầu danh vì ăn ngon chứng tỏ mình phải có của ăn của để. Cuối cùng, ăn ngon sẽ hướng hầu hết tới cái Danh là khi người ta muốn mình “ăn sung mặc sướng”.
    Tương tự như vậy, sau khi có đủ tiền để sống, salesman sẽ tự hào hơn và muốn làm nhiều hơn nếu đặt cho họ chức danh và quyền lực mới. Sự tham lam ấy không có gì là tội lỗi, nếu chúng ta, những nhà quản lý hiểu rõ nó và thúc đẩy họ đi theo tiến trình đó thông qua việc làm tốt hơn để kiếm được nhiều tiền hơn.
    Phần trước:
    Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt
    Theo Trí Thức Trẻ

    Tôi đã sốc nặng khi đi mua đá phong thủy ở trời Tây với giá 1 bữa ăn trưa, chỉ bằng 1/3 đến 1/5 giá đá ở Việt Nam

    416

    Người viết bài đã ghé thăm cuộc triển lãm triển lãm đá khoáng vật Mineral Expo ba lần trong ba năm liên tiếp, và muốn đưa một cái nhìn đúng đắn hơn về giá trị đích thực của những loại đá “phong thủy” đang được tiêu thụ với giá ngất trời tại Việt Nam.

    Tôi đã sốc nặng khi đi mua đá phong thủy ở trời Tây với giá 1 bữa ăn trưa, chỉ bằng 1/3 đến 1/5 giá đá ở Việt Nam
    Ở Việt Nam, "đá phong thủy” là một trong những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều. Vì mang theo ý nghĩa tâm linh, với niềm tin sẽ mang lại may mắn, tài lộc mà các loại đá này được bán với giá rất cao, thậm chí cao hơn giá trị thật rất nhiều. Thị trường ở Việt Nam đang sôi nổi với các loại đá bán quý phổ biến như là thạch anh, mắt hổ, aventurine, tourmaline… và thậm chí những loại đá do người bán “tự đặt tên ra” (ví dụ như… “đá hồ ly”!).
    Giá trị thật của các loại đá ấy như thế nào? Giá bán ở thị trường nước khác ra sao? Cuộc triển lãm đá khoáng vật Mineral Expo tổ chức thường niên tại thủ đô Vác-xa-va, Ba Lan, quy tụ 400 nhà cung trên toàn thế giới có thể giúp bạn đọc tìm hiểu và so sánh.
    Đây là cuộc triển lãm có tuổi đời hơn 25 năm, tổ chức tại mặt bằng rộng 8000 mét vuông ngay tại cung Văn Hóa và Khoa Học Vác-xa-va, thu hút gần 20 nghìn lượt khách toàn thế giới mỗi năm. Tại đây có các công ty lớn nhất trong ngành trang sức, đá quý, kim hoàn…, triển lãm và bày bán các loại khoáng vật, đá bán quý, đá quý, mẫu vật hóa thạch. Triển lãm nhận được nhiều lời khen của đại sứ các nước ở Ba Lan, giới chuyên môn cũng như báo chí.
    Người viết bài đã ghé thăm cuộc triển lãm này ba lần trong ba năm liên tiếp, và muốn đưa một cái nhìn đúng đắn hơn về giá trị đích thực của những loại đá “phong thủy” đang được tiêu thụ với giá ngất trời tại Việt Nam.
    * Tỉ giá đồng Ba Lan – Việt Nam: 1 PLN = 5591 VNĐ (tại ngày 12/03/2017)
    Thạch anh hồng – mặc áo “đá quý” tại Việt Nam
    Đầu tiên phải kể đến thạch anh hồng được mệnh danh là “đá của tình yêu”. Thạch anh là một khoáng vật rất phổ biến trên thế giới, công thức hóa học là SiO2 (silic đi-ô-xít), giá trị thấp, thường được dùng để trang trí, sưu tầm… Thạch anh hồng có màu từ hồng nhạt đến hồng sậm tùy thuộc vào hàm lượng titan, sắt và măng-ga bên trong, được coi là đá bán quý.
    Nguồn đá đẹp nhất phải kể đến thạch anh hồng Brazil hay Madagasscar. Do mang yếu tố tâm linh nên ở Việt Nam, một chiếc vòng thạch anh hồng 18 hạt được bán với giá từ 200 – 400 ngàn, nếu được chế tác thành khối cầu hoặc hình dạng khác thì giá cả còn đắt hơn. Nhưng tại triển lãm ở Ba Lan, thạch anh hồng được bán với giá từ 9 – 30 PLN (tương đương với khoảng 50 – 180 nghìn VNĐ).
    Tại hội chợ Mineral Expo, thạch anh hồng Brazil thô được bán với giá 5-10 PLN (30-60 ngàn VNĐ) một khối to bằng khoảng nắm tay.
    Tại hội chợ Mineral Expo, thạch anh hồng Brazil thô được bán với giá 5-10 PLN (30-60 ngàn VNĐ) một khối to bằng khoảng nắm tay.
    Bàn về đá chế tác hoặc mài bóng làm trang sức, thạch anh hồng ở Việt Nam được bán với giá cao ngất ngưởng:
    Một cửa hàng bán online ở Việt Nam: Một chú cú mèo thạch anh hồng được bán với giá lên tới 680.000 VNĐ.
    Tại Ba Lan: Một rổ hình các loài vật được chế tác từ nhiều loại đá (thạch anh hồng, aventurine, lapis, thạch anh trắng, rhodonite, vân vân), tất cả đều đồng giá 9 PLN (khoàng 50-55.000 VNĐ). Trên tay là một chú rùa làm bằng thạch anh hồng.
    Thạch anh tím có giá không bằng một bữa ăn trưa ở Ba Lan
    Đây là loại đá phong thủy được nhắc nhiều thứ hai tại thị trường Việt Nam với giá bán không dưới 300.000 VNĐ một sản phẩm.
    Tại Việt Nam:
    Một mặt dây chuyền chế tác đơn giản đã có giá gần 400 nghìn đăng trên một website bán hàng.

    Xét xử nhóm giang hồ đàn em Năm Cam

    Sáng (áo đỏ, bên trái) và các bị cáo khác tại phiên tòa /// Ảnh: Yến Hoàng

    Sáng (áo đỏ, bên trái) và các bị cáo khác tại phiên tòaẢnh: Yến Hoàng

    Ngày 14.3, TAND Q.Bình Tân (TP.HCM) mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng và 14 bị cáo khác.
    Đây là vụ án liên quan đến nhóm giang hồ của Sỳ Vĩnh Sáng (56 tuổi, tức hùm xám cây Da xà, một trong những đàn em của trùm giang hồ Năm Cam) vào tận bệnh viện Quốc Ánh (Q.Bình Tân) truy sát nhóm của bị cáo Cổ Chí Linh (cũng là bị cáo trong vụ án) xảy ra vào tháng 6.2016 do mâu thuẫn.
    Dự kiến phiên toà sẽ tuyên án vào ngày 16.3.

    Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ 30 ngày 5.6.2016, Linh và bạn là Nguyễn Minh Nhựt (17 tuổi) đi bơi tại hồ bơi chung cư Nhất Lan (thuộc P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) thì xảy ra đánh nhau với hai người khác.
    Chiều cùng ngày, Linh lấy xe máy đi tìm những người đánh nhau với mình để trả thù. Thấy Linh, hai người này vội chạy vào một nhà gần đó để trốn.
    Không đánh được, Linh chạy về phòng trọ báo cho anh ruột biết. Sau đó 2 anh em cùng 2 người trong nhóm Linh ra chợ mua 4 con dao để đi phục thù.
    Cả nhóm của Linh đến căn nhà mà hai thanh niên kia chạy vào trốn (nhà này do Sỳ Vĩnh Sáng thuê làm chành xe) la hét và lấy vỏ chai bia trước cửa ném vào trong nhà.
    Người nhà của Sáng cũng cầm hung khí chống trả, đánh lại nhóm của Linh. Sau cuộc hỗn chiến này, hai bên đều có thương tích.
    Sáng biết nhóm của Linh đang điều trị vết thương tại bệnh viện Quốc Ánh nên cùng “anh em” khác cầm hung khí đến bệnh viện đánh tiếp tục đánh Linh và nhóm của Linh.
    Sau cuộc truy sát này Linh bị thương tích 36%, 2 người bị hại khác cũng bị thương tích từ 19 - 20%.
    Những người bị hại cũng bị truy tố, đưa ra xét xử.
    Cũng theo cáo trạng, Sáng từng có tiền án, tiền sự về tội gây tối trật tự công cộng, tội tổ chức đánh bạc và từng bị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc về hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích.

    Xét xử nhóm giang hồ đàn em Năm Cam - ảnh 2

    tin liên quan

    Xông vào bệnh viện truy sát người đang cấp cứu
    Theo nhận định ban đầu từ công an, anh Linh, Đương có thể đánh nhau với nhóm người ở bên ngoài, bị thương vào BV cấp cứu, sau đó nhóm trên lại kéo thêm người vào BV tiếp tục truy sát.
    Phan Thương

    Tại sao Einstein lại trở thành biểu tượng của các thiên tài?

     

    Nghiên cứu về não bộ của Albert Einstein chưa đưa ra được báo cáo thuyết phục nào nhưng người ta vẫn nhớ đến ông qua các câu chuyện đời thường ngoài khoa học.

    Thiên tài với bộ não siêu việt
    Trước khi qua đời, Albert Einstein đã để lại di nguyện hỏa táng toàn bộ thân xác của mình càng sớm càng tốt sau khi ông trút hơi thở cuối. Và tro cốt của ông được rải ở một địa điểm bí mật.
    Ông không muốn di cốt của mình lưu giữ trong lăng mộ, nhưng ý nguyện của ông chỉ được thực hiện một phần.
    Bạn thân nhất của Einstein, nhà kinh tế học Otto Nathan, đã xử lý tro cốt theo yêu cầu của nhà khoa học, nhưng là sau khi nhà nghiên cứu bệnh lý học Thomas Harvey mổ tử thi để lấy ra bộ não của Einstein.
    Gia đình và bạn bè của nhà khoa học vĩ đại đã vô cùng kinh hoàng khi biết sự việc, nhưng Harvey đã thuyết phục con trai của Einstein, Hans Albert, đồng ý một cách miễn cưỡng khi mọi sự đã rồi.
    Tai sao Einstein lai tro thanh bieu tuong cua cac thien tai?
    Nhà khoa học Albert Einstein muốn được hỏa táng toàn bộ thân xác của mình càng sớm càng tốt sau khi ông trút hơi thở cuối. 
    Vị bác sĩ lập dị đã giữ bộ não của nhà khoa học đại tài trong một chiếc bình thủy tinh chứa formalin được bảo quản lạnh. Cho đến năm 1998, ông mới giao lại bộ não của Einstein cho bệnh viện Princeton và nhiều lần, vị bác sĩ gửi một phần não bộ của Einstein cho các nhà khoa học có cùng hứng thú với nghiên cứu này.
    Hầu hết mọi người không bao giờ phải lo lắng sẽ trở thành nạn nhân của một “kẻ ăn trộm bộ não”, nhưng tượng đài Einstein như một thiên tài độc nhất vô nhị của thời hiện đại đã khiến không ít người tò mò về cấu trúc não bộ của ông.
    Một người bình thường có thể sống và chết "theo cách của riêng mình" nhưng một thiên tài thì chất xám của ông lại thuộc về thế giới. Ngay cả khi còn sống, Einstein đã là một người nổi tiếng với trí tuệ siêu việt, một người luôn hết mình cho khoa học.
    Không ai có thể nghi ngờ những đóng góp của Einstein với cuộc cách mạng khoa học mà nhờ đó đã giúp nhân loại khám phá những hiện tượng vật lý kỳ lạ như hố đen, sóng hấp dẫn, Big Bang, vướng lượng tử và hạt Higgs.
    Không chỉ có nhiều phát kiến khoa học, Einstein còn nổi tiếng là người có nhiều phát ngôn mang tính chân lý và những câu nói của ông cho đến nay vẫn thường được trích dẫn lại.
    Hơn tất cả, nhà khoa học đại tài này đã trở thành một huyền thoại về thiên tài xuất chúng, khiến ông về cơ bản trở nên khác biệt với tất cả phần còn lại của thế giới. Và đó là lý do người ta khao khát có được bộ não của ông.
    Nhiều người cũng thắc mắc liệu trí tuệ siêu phàm của Einstein có phải xuất phát từ một thuộc tính vật lý, một tính năng đặc biệt có trong bộ não, và chất xám của Einstein được coi là một nền tảng thực nghiệm lý tưởng để giải đáp những khúc mắc này.
    Thật không may, như nhà tâm lý học Terence Hines đã lập luận, những nghiên cứu thực hiện trên não của Einstein đã có thiếu sót nghiêm trọng. Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học so sánh bộ não của Einstein với những người được cho là “bình thường” nhưng trong hầu hết trường hợp các nhà khoa học đều biết mẫu nào là từ não của Einstein.
    Và họ bắt đầu tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt nào theo cách này và tất nhiên với cách tiếp cận khoa học đó, thật dễ để tìm ra sự khác biệt. Trong khi những nghiên cứu về não bộ của Einstein chưa đưa ra được báo cáo thuyết phục nào thì người ta vẫn nhớ tới ông bằng những câu chuyện đời thường ngoài khoa học.
    Einstein, người đàn ông kỳ lạ
    Einstein được mọi người nhớ đến như một người “ngây thơ”, thích tách biệt khỏi các vấn đề trần tục. Ông cũng khá lập dị, thích mặc áo khoác dày suốt nhiều năm vì áo len khiến ông bị ngứa. Ông không thích tất và đôi khi đi giày phụ nữ vào kỳ nghỉ.
    Nhưng Einstein không phải là một vị thánh. Ông đã từng lừa dối người vợ đầu tiên của mình, Mileva Marić, để đến với người em họ Elsa Einstein. Sau đó 2 người kết hôn nhưng người vợ thứ 2 này lại phản bội ông.
    Mối quan hệ của nhà khoa học với các con cũng gặp nhiều khó khăn, bất chấp việc ông được coi là người rất tử tế và yêu trẻ nhỏ, thậm chí thường xuyên giúp lũ trẻ trong khu phố làm bài tập về nhà.
    Tai sao Einstein lai tro thanh bieu tuong cua cac thien tai?-Hinh-2
    Nhà khoa học Einstein và vợ. 
    Nói một cách khác, Einstein cũng giống như tất cả chúng ta khi gặp những rắc rối và mâu thuẫn trong cuộc sống. Và nếu bạn trông đợi một thiên tài sẽ có cuộc sống khác biệt so với phần còn lại của nhân loại thì cuộc đời và quan điểm của Einstein sẽ làm bạn thất vọng.
    Điều để lại danh tiếng của Einstein cho thế hệ sau chính là khoa học của ông. Nhưng giống như Issac Newton, Einstein đôi khi cũng không thể nhận ra ý nghĩa những ý tưởng của mình đến mức hẳn ông sẽ khó mà hình dung được cách mà thuyết tương đối được nghiên cứu và giảng dạy ngày nay.
    Nhìn nhận một cách công bằng, thuyết tương đối vẫn là một lý thuyết huyền bí vào năm 1939. Rất ít nhà nghiên cứu sử dụng nó và các phương pháp quan sát cần thiết để chứng mình các hố đen tồn tại. Trong khi đó radio và thiên văn học tia X vẫn còn rất non trẻ.
    Nhưng hố đen không phải là điểm yếu duy nhất của nhà khoa học vĩ đại này. Ông cũng được biết là có khả năng toán học khiêm tốn và thường phải dựa vào người khác, trong đó có người vợ đầu Mileva và người bạn thân, nhà vật lý Michele Besso, để giải quyết các vấn đề gai góc.
    Giống như tất cả các thiên tài khoa học khác, lý thuyết của Einstein sẽ vẫn tồn tại mãi mặc dù ông không còn trên cõi đời nữa. Thuyết tương đối đặc biệt, thuyết tương đối tổng quát và mô hình Photon có thể không được phát triển bởi cùng một cá nhân nhưng có người đã từng đưa ra vấn đề đó.
    Henri Poincaré, Hendrik Lorentz và những người khác đã từng nghiên cứu nhiều về thuyết tương đối trước năm 1905, giống như Gottfried Leibniz đã từng độc lập đưa ra tính toán song song với Newton, hay Alfred Russel Wallace phát triển lý thuyết sự lựa chọn tự nhiên độc lập hoàn toàn với Charles Darwin.
    Các nhà lịch sử khoa học đã từng đăng ký lý thuyết “Con người vĩ đại” nhưng giờ chúng ta biết rằng các ý tưởng biến đổi xuất hiện từ thành quả nghiên cứu của nhiều cá nhân tài năng, thay vì lóe lên từ một trí tuệ siêu việt.
    Einstein không phải là nhà vật lý duy nhất có những khám phá xuất sắc vào đầu thế kỷ 20. Marie Curie, Niels Bohr, Erwin Schrödinger và Werner Heisenberg đều có những thành công tương tự, bên cạnh nhiều nhà khoa học khác.
    Vậy họ có trí tuệ kém Einstein không? Curie thắng 2 giải Nobel và đóng góp trực tiếp vào những nghiên cứu vĩ đại có tính ứng dụng cao cho đến tận bây giờ nhưng vẫn không được coi là hình mẫu thiên tài.
    Tất nhiên là nhà khoa học nữ này phải đối diện với 2 thành kiến thời đó là giới tính và thực tế bà là một nhà thực nghiệm, không phải một nhà lý thuyết.
    Sự khác biệt này mang tính định hướng. Nhờ vào sự đa dạng trong kinh nghiệm và tài năng của nhân loại, chúng ta dần nhận thức được rằng thiên tài không phải là chất lượng nguyên khối có hình dạng giống hệt nhau ở mọi nơi chúng xuất hiện.
    Trí tuệ thiên tài của Einstein khác với Curie và thiên tài khoa học khác với thiên tài âm nhạc. Mặt khác, người nổi tiếng có xu hướng đi theo khuôn mẫu có thể dự đoán hơn.
    Một khi một người trở nên nổi tiếng, họ có xu hướng được định vị theo cách đó. Nếu sống ở một thời đại khác, Einstein có thể vẫn là một nhà vật lý giỏi, nhưng sẽ không phải là Einstein mà chúng ta biết. Nhưng bởi ông sống trong một lát cắt thời gian đặc biệt, sau khi ánh sáng của sự nổi tiếng bắt đầu bùng lên, và trước khi khoa học được xem như một môn thể thao đồng đội, Einstein đã trở thành thiên tài của chúng ta.

    Giai thoại về Sở vương Hàn Tín và bát cơm trị giá ngàn vàng của bà già đói khổ

    Bích Luyện |
    Giai thoại về Sở vương Hàn Tín và bát cơm trị giá ngàn vàng của bà già đói khổ
    Hình minh họa.

    Hàn Tín dù quyền cao chức trọng, vinh hiển giàu sang nhưng vẫn không quên ân tình của người xưa.



    Hàn Tín được vua Hán Cao Tổ ca ngợi là "Nắm trong tay trăm vạn quân đánh là thắng, tiến công là nhất định lấy…".
    Được lưu danh trong thiên thu không chỉ bởi là vị tướng bách chiến bách thắng mà còn bởi ông là điển hình cho một nhân cách lớn với với sự nhẫn nhịn, lòng khoan dung và ân tình có trước có sau.
    Từ thủa hàn vi đến lúc quyền uy hiển hách vẫn giữ được bản chất của một "Kẻ sĩ hào kiệt" không quên thủa cơ hàn.
    Giai thoại về Sở vương Hàn Tín và bát cơm trị giá ngàn vàng của bà già đói khổ - Ảnh 1.
    Hàn Tín. Ảnh minh họa.
    Cuộc đời Hàn Tín là một câu chuyện dài và bi tráng, hậu thế nhắc đến ông vừa xót thương vừa khâm phục đủ vạn đường.
    Theo Sử ký Tư Mã Thiên và Dịch Trung Thiên thì Hàn Tín là cậu bé sớm mồ côi nên có tuổi thơ cơ cực, kiếm sống bằng nghề đi câu cá ở sông Hoài để độ nhật qua ngày. Mùa đông rét mướt không câu được nên rất đói khổ. Tuy vậy Hàn Tín lại mê đèn sách, nghiên cứu binh thư nên thường đeo kiếm như con nhà võ.
    Một hôm có kẻ bán thịt ngoài chợ tên là Ác Thiểu đón đường làm nhục nói rằng: "Tên bán cá mà còn đeo gươm, có dám chém ta không, nếu không dám hãy chui qua dưới trôn của ta đây". Tín không do dự cúi mình chui qua háng rồi thản nhiên đi trong sự cười chê của mọi người.
    Xóm chợ có bà Phiếu Mẫu kiếm ăn bằng nghề giặt đồ thuê, cũng thiếu trước hụt sau nhưng thương tình cậu bé đói khát nên thường chia cơm cho Hàn Tín ăn cùng. Tín lấy làm cảm tạ mà nói rằng: "Tôi ngày sau công thành danh toại sẽ xin báo đáp".
    Phiếu Mẫu hiền hậu trả lời: "Thấy ngươi đói khát nên chia sẻ miếng cơm giọt nước, mong gì báo đáp. Mà đàn ông như ngươi miếng cơm không có mà ăn thì nói gì quyền cao chức trọng ngày sau".
    Giai thoại về Sở vương Hàn Tín và bát cơm trị giá ngàn vàng của bà già đói khổ - Ảnh 2.
    Sự tích về Bát cơm Phiếu Mẫu. Ành minh họa.
    Hàn Tín lấy làm hổ thẹn mà không dám qua Phiếu Mẫu nữa nhưng bà già đôn hậu thương người cùng khổ hàng ngày vẫn đặt cơm trước lều Tín. Người xóm chợ biết chuyện thường gọi đó là "Bát cơm Phiếu Mẫu".
    Ngày sau Hàn Tín phò tá Lưu Bang lập nên cơ nghiệp thống nhất thiên hạ. Ông được phong tước hầu, sau được về quê cũ cai trị phong làm Sở Vương.
    Khi về quê ông lập tức cho người đi tìm cả Phiếu Mẫu và Ác Thiểu, cả hai đến đều phủ phục không dám ngẩng lên. Hàn Tín sai người lấy ngàn vàng thưởng cho Phiếu Mẫu để đền ơn ngày xưa đã cưu mang thủa cơ hàn.
    Còn Ác Thiểu thì kinh hãi lo sợ thưa rằng lúc trước ngu đần không biết nên đã xúc phạm Vương Sở, tội ấy chỉ xin được tha chết là may. Nhưng Hàn Tín ôn hòa bảo rằng: "Ta chẳng phải là kẻ tiểu nhân hay cố chấp, đem lòng thù hận. 
    Hành động đối xử của nhà ngươi ngày xưa xem qua tuy có vẻ quá đáng nhưng cũng là một bài học luyện chí cho ta. Vậy nhà ngươi đừng tị hiềm mà hãy nhận lấy chức ta ban". Rồi ban cho Ác Thiểu chức Trung húy. Ác Thiểu cảm tạ ra về.
    Giai thoại về Sở vương Hàn Tín và bát cơm trị giá ngàn vàng của bà già đói khổ - Ảnh 3.
    Giai thoại về sự nhẫn nhịn của Hàn Tín. Hình minh họa
    Hàn Tín bình sinh nói với kẻ tả hữu : "Tráng sĩ đó trước kia làm nhục ta. Lúc ta còn hàn vi, không thế lực gì nếu ta chống cự, giết nó đi thì chưa chắc ta được như ngày hôm nay. 
    Nhờ ta biết nhẫn nhục nên mới yên thân mà giúp được nước lập nên công danh. Nó giúp ta đấy, nên ta mới phong thưởng chớ không phải là việc vô cớ". Quan quân nghe xong thêm phần nể phục Sở Vương của mình.
    Hàn Tín lấy ngàn vàng đền đáp Phiếu Mẫu nên sau mới có câu rằng "Nhất phạn thiên kim" (Bát cơm ngàn vàng) cũng từ đây mà ra. Nhận của người một chút ân huệ dù ít ỏi giống như "dòng nước chảy nhỏ giọt" nhưng báo đáp người lại tràn đầy giống như "dòng suối chảy tuôn trào".
    Hàn Tín dù quyền cao chức trọng, vinh hiển giàu sang nhưng vẫn không quên ân tình của người xưa, thật là bản chất của một đại nhân, kẻ sĩ trong thiên hạ. Lẽ thường lấy ân báo ân, nhưng với người làm nhục mà Hàn Tín cũng bỏ qua và còn báo đáp, ấy là bản chất của người quân tử.
    Hàn Tín có phẩm chất của đại dũng trong thiên hạ, khi gặp nguy vô cớ mà không phẫn uất làm càn, bị ức hiếp mà không kinh hãi, co được giãn được, tĩnh khí đại nhẫn nhìn ra trông rộng chờ thời cơ để mưu cầu việc lớn.
    theo Trí Thức Trẻ

    Thông điệp từ bộ phim ngắn Hungary đoạt giải Oscar 2017

    Dân trí Khi cầm tượng Oscar trong tay, đạo diễn Deak Kristof nói: “Hãy nuôi dạy trẻ con như thế nào để chúng ta có thể tự hào về chúng sau này”. Và ông cũng nói thêm rằng, ông dành tặng bộ phim cho các em nhỏ, những người có thể khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn…

    Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hungary, một bộ phim ngắn 20 phút đoạt giải thưởng Oscar về thể loại này. Đạo diễn trẻ Deák kriftóf làm bộ phim đầu tay của mình mang tên “Tất cả mọi người” cách đây gần hai năm với một kinh phí hoàn toàn không đáng kể. Trừ một hai diễn viên chính có chọn lựa, còn toàn thể các vai khác đều lấy từ trẻ em có sẵn trong một dàn đồng ca tại một trường tiểu học ở Budapest.
    Do thể loại phim ngắn nên cốt chuyện cũng rất đơn giản. Cô bé mang tên Zsófia khi chuyển sang trường học mới đã xin đăng ký tham gia vào dàn đồng ca của trường. Thoạt đầu mọi chuyện tưởng như rất thuận lợi vì thầy hiệu trưởng khuyến khích các em tham gia hát, đoàn đồng ca của trường có tiếng đã từng đi thi ở nhiều nơi, đoạt nhiều giải thưởng, vinh danh cho trường.
    Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hungary, một bộ phim ngắn 20 phút đoạt giải thưởng Oscar về thể loại này.
    Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hungary, một bộ phim ngắn 20 phút đoạt giải thưởng Oscar về thể loại này.
    Nhưng ngay sau lần tập hát đầu tiên cô bé đã bị cô giáo thanh nhạc giữ lại, kiểm tra giọng và khi phát hiện Zsofia ngoài thích hát ra không có một chất giọng đặc biệt nào, cô giáo đã thẳng thừng yêu cầu Zsófia chỉ “giả vờ hát”, nghĩa là vẫn đứng trong dàn đồng ca, nhưng chỉ mấp máy môi không hát lên tiếng thật để không “ảnh hưởng” đến chất giọng trời phú của các bạn khác.
    Cô bé Zsófia rất buồn, nhưng với tâm hồn ngây thơ trong trắng, chấp nhận làm theo lời cô dậy : “Hát trong đầu cũng là hát, không phải cái gì cũng cần nói ra miệng”.
    Đạo diễn trẻ Deák kriftóf làm bộ phim đầu tay của mình mang tên “Tất cả mọi người” với kinh phí không đáng kể.
    Đạo diễn trẻ Deák kriftóf làm bộ phim đầu tay của mình mang tên “Tất cả mọi người” với kinh phí không đáng kể.
    Một thời gian ngắn sau, Zsófia đã kết bạn với Liza, một cô bé cùng sở thích yêu âm nhạc, thích ca hát trong lớp. Một lần tập hát, do đứng bên cạnh, Liza đã phát hiện bạn gái mình không hát và chỉ mấp máy môi. Khi bị gặng hỏi, Zsofia không kìm lòng được nức nở thổ lộ với bạn chuyện cô giáo bắt Zsofia hát vờ. Liza bất bình phản ứng trong giờ tiếp theo, một mình đứng lên dám nói toạc ra là cô gian dối,không bình đẳng với các bạn, đòi bỏ không tiếp tục tham gia dàn đồng ca nữa. Nhưng cô giáo thanh nhạc không phải loại vừa, cô dùng hết sự khéo léo từng trải của mình để gây sức ép tâm lý cho tụi trẻ.
    Cô phân tích rằng trên đời không có gì là bình đẳng cả vì không phải ai cũng có chất giọng hay như của Liza và một số bạn khác, nếu tất cả mọi người cùng hát lúc đi thi sẽ không được giải, các em không được thưởng đi du lịch, nhà trường mất danh tiếng, bố mẹ không vui… rằng phải làm như cô nói mới đúng, mới tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người… Tất cả bọn trẻ đắng họng, không ai cãi lại cô một câu nào nữa.
    Đoạn kết của bộ phim mang lại một bất ngờ hoàn toàn. Giờ phút lên sân khấu đi thi đã tới, ai cũng ăn mặc đẹp, chỉnh tề, khán giả hồi hộp chờ đợi và cô giáo cất tay lên bắt nhịp bài hát: Một, hai, ba… cả dàn đồng ca “say sưa” mấp máy môi, rất hùng hồn, rất giống hát thật chỉ có không phát ra một âm thanh nào. Mặc cho cô bực tức, trợn mắt, lay từng em một đay nghiếm: “Hát đi, hát đi, hát to lên, thật to lên, tất cả mọi người!!!”, sân khấu vẫn không một tiếng động, chỉ thấy những cái mồm mấp máy như những con rối vô hồn.
    Rồi cô giáo ngượng quá vùng vằng bỏ đi, khán giả hoang mang xầm xì với nhau như trước một cơn bão lớn… bỗng giọng hát trong trẻo cao vút của Liza cất lên, nối theo cả dàn đồng ca hào hứng vừa hát vừa tràn đầy hạnh phúc trên những khuôn mặt non trẻ mà dũng cảm, chân thành.
    Bộ phim mang lại cho người xem lòng tin vào cái đẹp, cái đúng, vào sức mạnh của sự đồng cảm và của tập thể.
    Bộ phim mang lại cho người xem lòng tin vào cái đẹp, cái đúng, vào sức mạnh của sự đồng cảm và của tập thể.
    Nhiều trường học ở Hungary đã mang bộ phim ra thảo luận.
    Nhiều trường học ở Hungary đã mang bộ phim ra thảo luận.
    Kết thúc phim, lời bài hát vẫn còn vang mãi trong lòng tôi, chỉ muốn nghe đi nghe lại mãi. Bộ phim mang lại cho người xem lòng tin vào cái đẹp, cái đúng, vào sức mạnh của sự đồng cảm và của tập thể. Phim “Tất cả mọi người “ đã giành được rất nhiều giải thưởng của khán giả trước khi trở thành ứng cử viên Oscar tại Toronto, Tokyo, Chicago và Berlin. Mỗi thước phim, mỗi hình ảnh đều được dàn dựng tự nhiên mà lôi cuốn người xem từ đầu đến cuối.
    Nhiều trường học, trong đó có trường của con tôi đã được cô giáo mang bộ phim ra thảo luận. Điều đáng nói là phần lớn các bạn trong lớp đều đồng tình rằng không được phân biệt đối xử, không được gian dối kể cả khi gian dối để được phần thưởng lớn mà trẻ con nào cũng thích. Cái vui nhất của dàn đồng ca là cảm giác được hát cùng nhau, cùng được chia sẻ. Giới nhà giáo lại nhiều người thông cảm với nhân vật cô giáo dạy hát bởi cô cũng phải chịu sức ép của nhà trường, phải có thi cử, phải có thành tích cô mới được giữ lại giảng dạy.
    Trong biến động của xã hội hiện nay, phim “Tất cả mọi người” như muốn nhắc lại một giá trị nhân bản mà lâu nay dường như bị lãng quên. Khi cầm tượng Oscar trong tay, đạo diễn Deak Kristof nói: “Hãy nuôi dạy trẻ con như thế nào để chúng ta có thể tự hào về chúng sau này!”. Và ông cũng nói thêm rằng, ông dành tặng bộ phim cho các em nhỏ, những người có thể khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn…
    Bs Đặng Phương Lan
    (Từ Budapest - Hungary)

    ​Tranh cãi với châu Âu, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ‘lãnh đủ’?

    14/03/2017 12:32 GMT+7
      TTO - Đức và Hà Lan đã điều chỉnh khuyến cáo dành cho người dân của họ khi du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa các nước châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng.
      ​Tranh cãi với châu Âu, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ‘lãnh đủ’?
      Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS
      Bộ Ngoại giao Hà Lan trong một tuyên bố phát vào tối 12-3 kêu gọi người dân nước này phải cảnh giác khi tới Thổ Nhĩ Kỳ: “Hiện có căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan. Hãy cẩn thận và tránh những đám đông”.
      Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức ngày 13-3 cũng nói rằng người dân của họ nên lường trước căng thẳng leo thang và những cuộc biểu tình trong ngày 16-4, tức thời điểm bỏ phiếu trưng cầu cải cách hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ.
      Reuters dẫn thông báo viết: “Khách du lịch chính vì vậy được khuyến cáo tranh xa những đám đông tụ tập vì mục đích chính trị”.
      Quan hệ của Đức và Thổ Nhĩ Kỳ không có sự kiện trực tiếp căng thẳng như giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy Berlin cũng tỏ thái độ cứng rắn đối với các cuộc tụ tập của công dân Thổ Nhĩ Kỳ vì muốn đảm bảo an ninh, vì thế cũng bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công kích hôm 13-3.
      Trước đây, Đức cũng khuyến cáo người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ cẩn thận vì vụ đảo chính hụt năm ngoái.
      Những ngày gần đây Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện sự cố ngoại giao khiến quan hệ hai bên rạn nứt. Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan xuống đường bày tỏ sự ủng hộ dành cho việc cải cách hiến pháp - vốn được cho sẽ gia tăng quyền lực của Tổng thống Tayyip Erdogan.
      Hôm 13-3, Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Hà Lan, đòi đưa ra lời xin lỗi vì các hành động trên. Trước đó từ ngày 11-3, Hà Lan cấm không cho hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này, gồm Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Fatma Betul Sayan Kaya.
      Dẫu sao, những căng thẳng này trước mắt khiến ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó. Năm ngoái lượng du khách nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 30%, xuống còn mức 25,4 triệu lượt khách, tức thấp nhất trong 9 năm qua, theo Reuters.
      Trong khi đó, du khách người Đức chiếm khoảng 15% lượng khách du lịch và thương mại. Khách du lịch Hà Lan cũng đóng vai trò quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, song cũng đã giảm. Số liệu năm ngoái cho thấy có 900.000 lượt khách Hà Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ, giảm so với 1,2 triệu trong năm 2015.
      N. ĐĂNG

      Malaysia trục xuất 50 công dân Triều Tiên quá hạn hộ chiếu


      Phó thủ tướng Malaysia hôm 14/3 cho biết nước này sẽ trục xuất 50 công dân Triều Tiên mang hộ chiếu quá hạn trong thời gian sớm nhất.
      “Chúng tôi sẽ đưa các công nhân Triều Tiên ở bang Sarawak có hộ chiếu quá hạn về Bình Nhưỡng. Họ sẽ sớm bị trục xuất”, AFP dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói.
      Ông Hamidi không đưa ra lý do cụ thể khiến chính phủ Malaysia đưa ra quyết định trên. Trước đó, Malaysia cấm các nhân viên ngoại giao Triều Tiên ra khỏi lãnh thổ nước này nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng cấm công dân Malaysia xuất cảnh.
      Phó thủ tướng Malaysia cũng cho biết các công dân Triều Tiên có hộ chiếu hợp lệ vẫn có thể ở lại nước này.
      Malaysia truc xuat 50 cong dan Trieu Tien qua han ho chieu hinh anh 1
      Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: AFP.
      Quan hệ Triều Tiên - Malaysia xấu đi sau nghi án về người đàn ông nghi là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tử vong tại sân bay. Cả Malaysia và Triều Tiên đều đã trục xuất đại sứ của nhau. 3 nhân viên sứ quán Malaysia và thành viên trong gia đình họ hiện vẫn "mắc kẹt" tại Triều Tiên.
      Bộ trưởng Nội vụ Malaysia cho biết tổng cộng 315 công dân Triều Tiên đang làm việc ở Malaysia và nhấn mạnh các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng vẫn đang được tiến hành để đưa các công dân Malaysia về nước.
      Thi thể của người nghi là Kim Jong Nam đang được bảo quản lạnh trong bệnh viện Kuala Lumpur, Malaysia. Bình Nhưỡng chưa xác nhận danh tính của người đàn ông này và nhiều lần yêu cầu Malaysia trả lại thi thể. Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết họ sẽ không trả xác nạn nhân nếu chưa nhận được mẫu ADN từ phía thân nhân.
      Bộ Y tế Malaysia cho các thành viên trong gia đình Kim Jong Nam hạn từ "hai đến ba tuần" để nhận thi thể người đàn ông Triều Tiên nói trên. Nếu không ai đến nhận, thi thể nạn nhân có thể được chôn ở Malaysia.

      Malaysia được và mất gì sau khi 'ăn miếng trả miếng' với Triều Tiên?

      Dù "ăn miếng trả miếng" với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng vì nghi án Kim Jong Nam, Malaysia có thể cũng không muốn đẩy tình hình hiện tại đi xa hơn.

      Malaysia và Triều Tiên mắc kẹt trong thế giằng co nguy hiểm

      Tình huống "bắt giữ con tin" bùng phát từ nghi án Kim Jong Nam đã khiến hai quốc gia từng thân thiết phải đau đầu và căng thẳng chờ đợi xem bên nào sẽ chịu nhún trước.
      Mai Anh

      Tranh cãi nảy lửa vì Scotland đòi trưng cầu dân ý tách khỏi Anh

      Dân trí Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã nổ ra giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon sau khi bà Sturgeon kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về việc Scotland tách khỏi Anh, cùng ngày quốc hội Anh thông qua dự luật rời EU (Brexit).
       >> Quốc hội Anh thông qua dự luật Brexit

      Scotland muốn trưng cầu dân ý tách khỏi Anh

      Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP), ngày 13/3 đã gây bất ngờ khi tuyên bố kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về việc Scotland độc lập khỏi Anh, trước khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Vào năm 2014, Scotland cũng đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tương tự, với đa số phiếu phản đối.
      Bà Sturgeon cho rằng mọi thứ đã thay đổi kể từ cuộc trưng cầu dân ý trước, và rằng người Scotland xứng đáng có một “cơ hội thực sự” về chuyện đi hay ở lại Anh. Theo đó, bà muốn Scotland tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần hai vào mùa thu năm 2018 hoặc mùa xuân năm 2019.
      Tuyên bố của bà Sturgeon được đưa ra cùng ngày với việc quốc hội Anh thông qua dự luật Brexit cho phép chính phủ Anh kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu quá trình đàm phán chính thức kéo dài hai năm về việc rời khỏi EU.
      Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng phản đối thời gian biểu của bà Sturgeon về một cuộc trưng cầu dân ý lần hai, cáo buộc lãnh đạo SNP là có “tầm nhìn hạn chế”. Bà May còn “tố” Thủ hiến Scotland là “chơi con bài chính trị với tương lai của đất nước”.
      Bà Sturgeon đã ngay lập tức đáp trả bằng một các bình luận trên mạng xã hội Twitter. Trong một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai bên, lãnh đạo SNP đã giễu cợt Thủ tướng Anh là “không được ai bầu”.
      Trì hoãn trưng cầu?
      Phát biểu trong một cuộc họp nội các ngày 14/3, Thủ hiến Sturgeon cho hay kế hoạch về một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 “phải được thực hiện tại Scotland”, do quốc hội Scotland phác thảo.
      “Nên để quốc hội Scotland quyết định về thời gian, quyền đi bầu và câu hỏi của cuộc trưng cầu dân ý. Không nên có các điều kiện gắn kèm, không có các cơ chế ngăn chặn và không có mệnh lệnh của phố Downing. Cuộc trưng cầu của Scotland phải được thực hiện tại Scotland”, bà Sturgeon nói.
      Thủ tướng May được cho là đang cân nhắc cách thức phản hồi đối với đề nghị trưng cầu dân ý của Scotland. Có các đồn đoán rằng bà sẽ tìm cách trì hoãn cuộc trưng cầu cho tới khi tiến trình Anh rời EU hoàn tất trong 2 năm.
      Điều đó sẽ cho phép chính phủ Anh tránh phải đối mặt với 2 “mặt trận” cùng lúc - đàm phán về một thỏa thuận với EU và một cuộc vận động trưng cầu dân ý của Scotland.
      Các cuộc đàm phán chính thức về thời điểm tổ chức bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào sẽ không bắt đầu cho tới khi quốc hội Scotland bỏ phiếu về việc đề nghị chính phủ Anh kích hoạt điều 30 Đạo luật Scotland 1998. Trình tự này là cần thiết để đảm bảo rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý là ràng buộc về mặt pháp lý.
      Thủ hiến Sturgeon sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội Scotland cho kế hoạch trưng cầu dân ý ở vào cuối cuộc thảo luận tại quốc hội Scotland vào tuần tới.
      Chính phủ Scotland cho biết có thể cho phép các nghị sĩ thảo luận về vấn đề trên vào ngày thứ Ba và thứ Tư trước khi đưa ra bỏ phiếu. Bà Sturgeon muốn quốc hội trao cho bà quyền để đề nghị quốc hội Anh cho phép tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần hai.
      An Bình
      Tổng hợp

      Thanh tra giao thông bị bắt quả tang nhận tiền hối lộ ?

      Dân trí Thông tin từ Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết , đơn vị này đang tiếp tục điều tra vụ việc, 4 Thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình được cho là có hành vi nhận tiền “bảo kê” xe quá tải trên tuyến quốc lộ 12A.

      Theo một nguồn tin riêng của PV Dân trí, vào sáng ngày 9/3, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn huyện Tuyên Hóa, một tổ công tác gồm 4 Thanh tra giao thông của Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã có hành vi nhận tiền từ các tài xế. Hành vi này đã bị Tổ công tác của Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang và mời về trụ sở công an huyện để làm việc.
      Xe quá tải đang là vấn đề nhức nhối tại Quảng Bình
      Xe quá tải đang là vấn đề nhức nhối tại Quảng Bình
      Trao đổi về vụ việc, Thượng tá Trần Quang Hiếu, Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, đây là một sự việc nhạy cảm và vẫn đang trong quá trình điều tra. "Chúng tôi đang tiếp tục điều tra sự việc và cũng chưa báo cáo kết quả lên lãnh đạo công an tỉnh, do vậy chưa thể cung cấp thông tin thêm, khi nào có kết quả điều tra cụ thể sẽ thông tin tới báo chí", ông Hiếu nói.
      P.V

      Công an điều tra vụ vỡ đập bùn thải thiếc ở Nghệ An

      14/03/2017 19:39 GMT+7
        TTO - Ngày 14-3, Tỉnh ủy Nghệ An đã gửi công văn đến UBND tỉnh đề nghị điều tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc - nơi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc.
        Công an điều tra vụ vỡ đập bùn thải thiếc ở Nghệ An
        Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải thiếc 
        Chiều 14-3, ông Lê Quang Huy, phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chủ trì cuộc họp với UBND huyện Quỳ Hợp liên quan đến vụ vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh) để xem xét nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan dẫn đến sự cố và tìm giải pháp đảm bảo an toàn các bể chứa bùn thải khai thác khoáng sản.
        Theo ông Huy, sau khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm, đánh giá sai phạm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc; yêu cầu Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho nhân dân và khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.
        Tại cuộc họp, ông Huy thẳng thắn phê bình Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh khi công ty này làm tràn xả lũ của đập chứa bùn thải thiếc được đắp bằng đất theo phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của tỉnh là không đúng với thiết kế phần này phải được bằng đá hộc, vữa ximăng.
        Ông Võ Duy Việt - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An - cho biết phía sở tiếp tục đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đến khi nào công ty khắc phục xong sự cố môi trường do vỡ bể chứa bùn thải và có phương án đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho hoạt động trở lại.
        “Không riêng gì mỏ thiếc ở Suối Bắc mà trong ngày 15-3, chúng tôi sẽ cùng huyện tiếp tục đi kiểm tra các mỏ khai thác khoáng sản, nếu có dấu hiệu vi phạm về môi trường sẽ đình chỉ ngay”, ông Việt khẳng định.
        DOÃN HÒA

        "Tối hậu thư" 4 tháng cho Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển khẳng định không có chuyện từ bỏ siêu dự án

        "Tối hậu thư" 4 tháng cho Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển khẳng định không có chuyện từ bỏ siêu dự án

        Theo văn bản kết luận của UBND Tp.HCM ngày 8/3, đối với dự án Đại lộ ven sông, Thành phố cho biết nếu Đề xuất không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền thông qua hoặc quá 4 tháng mà Tuần Châu không hoàn thành đề xuất thì coi như doanh nghiệp từ chối tiếp tục đầu tư và tự chịu chi phí. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi ông Đào Hồng Tuyển khẳng định không có chuyện từ bỏ.

        Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu cho chúng tôi biết, tại văn bản kết luận của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với tập đoàn Tuần Châu, Thành phố chấp thuận chủ trương giao cho Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quang Ninh tiếp tục hoàn thiện đề án, hoàn thiện đề xuất đầu tư các dự án tại TP.HCM.
        Theo đó, các dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; Dự án New Sai Gòn City tại Củ Chi; Dự án Hồ điều hoà TP.HCM; Dự án Marina City tại Cần Giờ và Khu phức hợp thành phố hải sản- khách sạn 5 sao, khu du lịch tâm linh... sẽ tiếp tục được tập đoàn này nghiên cứu triển khai theo đề xuất đã trình các cấp lãnh đạo TP.HCM.
        Cũng theo văn bản trên, căn cứ vào đề xuất của nhà đầu tư về các dự án trên, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành cần rà soát, bổ sung quy hoạch hướng tuyến đường, quy hoạch phân khu theo tuyến đường dọc hai bên bờ sông Sài Gòn, quy hoạch chung huyện Củ Chi. Trong đó, thành phố lưu ý nhà đầu tư cần phát huy tối đa cảnh quan sông nước đặc trưng của Sài Gòn, của vùng đất đặc sắc Nam bộ, gắn với khu đô thị sinh thái.
        Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư về dự án Marina City và Khu phức hợp thành phố hải sản tại huyện Cần Giờ, thành phố chỉ đạo các cơ quan tiến hành rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể khu đô thị lấn biển gắn với bảo tồn khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ; khu du lịch sinh thái Cần Giờ, gắn với các yếu tố giao thông hàng hải, vấn đề nạo vét khu vực neo đậu tàu, đánh giá tác động môi trường của toàn khu vực... làm cơ sở kêu gọi các dự án đầu tư phù hợp trong khu đô thi mới.
        Song song đó, thành phố cũng chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu xây dựng kế hoạch di chuyển khẩn trương chợ hoá chất Kim Biên tại quận 5 và đầu tư khu chợ mới theo phương thức PPP đúng như đề xuất của tập đoàn Tuần Châu.
        Tại văn bản số 147/TB-VP của Văn phòng UBND TP.HCM ngày 8/3/2017, chủ tịch UBND thành phố thống nhất ghi nhận đề xuất đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn của Tuần Châu. công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh - Tập đoàn Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề án lập dự án tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn theo hình thức đối tác Công Tư -PPP.
        Chấp thuận giao cho Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề xuất dự án trong 4 tháng; Nghiên cứu phương án giao thông kết nối Khu đô thị Tây Bắc với dự án giao thông trên.
        "Nếu Đề xuất không khả thi, không được các cơ quan có thẩm quyền xem xét thông qua hoặc quá 4 tháng mà Tuần Châu không hoàn thành việc nghiên cứu đề xuất thì coi như Tuần Châu từ chối tiếp tục tham gia đầu tư dự án và tự chịu mọi chi phí thực hiện" văn bản nêu rõ.
        Về dự án Sài Gòn New City, thành phố lưu ý tên dự án tại Củ Chi là Sai Gon New City là không phù hợp, do vậy tập đoàn Tuần Châu cần xem xét lại tên của dự án và trình thành phố xem xét trong thời gian sớm nhất.
        Về dự án Sai Gon Marina City tại huyện Cần Giờ, thành phố đang thực hiện chủ trương tổ chức thi tuyển đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 huyện Cần Giờ để làm cơ sở triển khai các dự án. Sau khi thực hiện xong đồ án trên và được phê duyệt, TP.HCM sẽ mời các nhà đầu tư tham gia thực hiện đầu tư dự án tại khu vực này theo đúng quy hoạch.
        Trao đổi với chúng tôi ngày 13/3, ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết, để xây dựng được đề xuất cho các siêu dự án trên, ông đã thuê 5 công ty tư vấn hàng đầu nước ngoài, 25 chuyên gia quy hoạch và hàng chục kỹ sư làm việc xuyên đêm trong hơn 10 ngày để hoàn tất công việc.
        Đối với dự tại Cần Giờ, doanh nghiệp ông đang thực hiện kế hoạch đầu tư một thành phố biển nhân tạo và đã nhập khẩu sẵn mọi nguyên vật liệu xây dựng cần thiết, việc còn lại là chờ chính quyền TP.HCM "bật đèn xanh".
        "Ban đầu TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện việc nghiên cứu tiền khả thi dự án tại Củ Chi, quy mô khoảng 3.000ha. Chúng tôi đang tiến hành khoan thăm dò địa chất, khảo sát đền bù và tiến hành thực hiện các quy trình đúng tiến độ để báo cáo các cấp lãnh đạo Thành phố. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về siêu dự án này, nhưng chúng tôi khẳng định rằng dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ là công trình cốt yếu và như chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, hạn chế tối đa đền bù giải toả thì mới kịp tiến độ đề ra", ông Tuyển khẳng định thêm.
        Cũng theo ông Tuyển, nguồn lực tài chính hiện đã có sẵn từ nhiều đối tác trong nước ký cam kết tài trợ vốn và thép xây dựng. Tập đoàn Tuần Châu cũng đã thành lập 3 pháp nhân riêng biệt (mỗi công ty có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng) gồm nhiều đối tác là các công ty xây dựng hàng đầu trong và ngoài nước để triển khai các dự án trên.
        "Chúng tôi muốn tạo ra một dự án để lại cho đời! Quan trọng hơn hết, dự án tuyến đường ven sông Sài Gòn hầu như không vướng đền giải toả, toàn bộ chiều dài của cầu đều xây dựng trên mặt nước và phần nào vướng sẽ vượt cạn. Từ đó sẽ tạo ra cơ hội mới cho đô thị Củ Chi và Cần Giờ", ông Tuyển nói.
        Qua trao đổi với chúng tôi, ông Tuyển khẳng định không có chuyện ông từ bỏ dự án này, bởi từ hơn một năm qua các lãnh đạo TP.HCM đã mời tập đoàn Tuần Chầu xây dựng đề xuất, nghiên cứu khả thi dự án. Theo đó, mọi công đoạn đến nay đã cơ bản hoàn thành.
        Trong một văn bản gửi đến Thường trực Thành thủy và Thường trực UBND TP.HCM vào hồi đầu tháng 2/2017, Tập đoàn Tuần Châu cho biết, tổng vốn đầu tư cho các dự án: Sài Gòn Marina tại Cần Giờ; dự án Sài Gòn New City và hồ điều hòa nước tại Củ Chi; dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; dự án di dời “chợ tử thần” Kim Biên ước tính có tổng giá trị đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 50%. Ngoài ra, đồng hành với chủ đầu tư sẽ có các tập đoàn, công ty, tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
        Đăng Khải
        Theo Trí thức trẻ

        Người đẹp bị tước vương miện vì 8 chiếc răng: Hành trình tìm danh hiệu lắm long đong

        GiadinhNet - Sở hữu vóc dáng cùng nhan sắc xinh đẹp, cô gái đến từ Bắc Ninh mang trong mình hy vọng tỏa sáng trong các cuộc thi nhan sắc. Tuy nhiên vì chính những chiếc răng, vận hạn đen đủi đã bủa vây người đẹp.

        Nguyễn Thị Thành vốn xuất thân là một vận động viên bóng rổ, sau khi giải nghệ nhờ có nhan sắc xinh đẹp cùng thân hình chuẩn với số đo 81-62-85, cô gái Bắc Ninh đã có mơ ước đi tìm vương miện. Gia cảnh không khá giả nhưng bằng quyết tâm của một cô gái trẻ nhiều khát vọng, Nguyễn Thị Thành đã đến với nhiều cuộc thi sắc đẹp.
        
Nguyễn Thị Thành có khát khao chinh phục các cuộc thi nhan sắc.
        Nguyễn Thị Thành có khát khao chinh phục các cuộc thi nhan sắc.
        Từ gia cảnh bần hàn với 3 chiếc váy trong Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015
        Năm 2015, cùng với người đẹp Nguyễn Thị Loan, cô gái bóng chuyền Nguyễn Thị Thành cũng tham gia vào vòng chung kết cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015. Năm ấy, cô gái trẻ Bắc Ninh mới bước sang tuổi 19 với chiều cao 1,71 m, Nguyễn Thị Thành đã khiến công chúng chú ý. Đặc biệt với xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn em trai bị câm nhưng luôn vươn lên để nổi bật và tỏa sáng, cô nhận được tình cảm yêu mến từ người hâm mộ.
        Đi thi năm ấy, khác với nhiều thí sinh có bố mẹ đi cùng, Nguyễn Thị Thành khăn gói một mình với độc 3 chiếc váy đơn giản làm hành trang tham gia cùng một "rừng" nhan sắc được đầu tư kỹ lưỡng. Cô không chạnh lòng bởi bản thân "thua chị kém em" bởi nếu vì tổn thương, người đẹp Bắc Ninh đã không đủ tự tin đi thi thố.
        
Suốt cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ dù chuẩn bị không bằng chị bằng em nhưng Nguyễn Thị Thành vẫn vô cùng tự tin lạc quan.
        Suốt cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ dù chuẩn bị "không bằng chị bằng em" nhưng Nguyễn Thị Thành vẫn vô cùng tự tin lạc quan.
        Suốt cuộc thi năm ấy, Nguyễn Thị Thành luôn thể hiện tinh thần lạc quan vui vẻ với nụ cười rạng rỡ trên môi. Chính vì lẽ đó, trên khắp các trang báo tuyên truyền về Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015, Nguyễn Thị Thành luôn trở thành 10 thí sinh có gương mặt sáng giá.
        Trước tình cảm yêu mến của người hâm mộ, Nguyễn Thị Thành đã trải lòng: “Cám ơn mọi người đã quan sát và ví vẻ đẹp của Thành với vẻ đẹp của hoa hậu ở một cường quốc nhan sắc thế giới. Dù vậy, Thành nghĩ mình vẫn là một cô gái Bắc Ninh chân chất với vẻ đẹp thuần nét Việt. Tôi sẽ cố gắng giữ gìn nét đẹp đó và đồng thời học hỏi thêm để kết hợp giữa vẻ hiện đại và truyền thống”.
        Tuy nhiên dù được đánh giá rất cao trong Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 nhưng cuối cùng năm ấy Nguyễn Thị Thành vẫn không thể giành được hào quang của vương miện. Cô đã trượt khỏi Top 15 người đẹp trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.
        Vì cái răng Nguyễn Thị Thành bị bẽ bàng trong Hoa hậu Việt Nam 2016
        Là một cô gái trẻ mang trong mình nhiều hoài bão, vậy nên Nguyễn Thị Thành đã không dừng lại ước mơ chinh phục các cuộc thi nhan sắc của mình. Sau thất bại ở Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015, Nguyễn Thị Thành đăng ký dự thi nhan sắc Hoa hậu Việt Nam năm 2016. Nhờ có gương mặt cùng tuổi trẻ xinh đẹp, Nguyễn Thị Thành tiếp tục được trở thành là gương mặt nhiều ấn tượng của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm ngoái.
        
Rồi bị loại khỏi Hoa hậu Việt Nam 2016 vì 8 chiếc răng.
        Rồi bị loại khỏi Hoa hậu Việt Nam 2016 vì 8 chiếc răng.
        Tuy nhiên khi cuộc thi bắt đầu ở giai đoạn cuối cùng thì Nguyễn Thị Thành bị BTC cho loại vì lý do làm răng. Bắt đầu từ đây câu chuyện "cái răng" đã trở thành vấn đề tranh cãi suốt thời gian Hoa hậu Việt Nam 2016 được diễn ra. Theo đó, sau khi bị BTC cuộc thi loại khỏi danh sách, Nguyễn Thị Thành đã lên tiếng tố cáo. Cô kể lại khi góp mặt tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 ở vòng nhân trắc học, bác sĩ thẩm mĩ Lê Diệp Linh đã thăm khám và bóp mũi và sờ cằm Nguyễn Thị Thành và nói: “Em ok qua rồi”.
        Người đẹp còn cho biết thêm: "Em nghĩ thế là được rồi em đâu có biết răng sứ là không được đi thi, em có hỏi ban tư vấn thí sinh về làm răng và lúc đó không ai nói đến chuyện làm răng sứ là sai và nếu em biết như vậy thì em đã tự rút hồ sơ”. Và Nguyễn Thị Thành cho rằng cô bị xử ép.
        Tuy nhiên, ngay sau đó, BTC đã mời công an vào cuộc để điều tra làm rõ mọi chuyện và kết quả cuối cùng BTC đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Nguyễn Thị Thành nói dối về chuyện "cái răng". Và ngay sau đó, mọi chuyện tạm thời được khép lại.
        Cái kết "tước danh hiệu" của Nguyễn Thị Thành
        
Những tưởng hạnh phúc mỉm cười với Nguyễn Thị Thành khi cô đạt danh hiệu Á khôi 1 trong Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.
        Những tưởng hạnh phúc mỉm cười với Nguyễn Thị Thành khi cô đạt danh hiệu Á khôi 1 trong Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017.
        Năm 2016 khép lại với câu chuyện buồn của Nguyễn Thị Thành nhưng với một cô gái tuổi trẻ ham muốn chinh phục thì cô đã không dừng lại mọi việc. Năm 2017, cô tham gia cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017. Và dường như may mắn đã đến với người đẹp Bắc Ninh khi cô danh ngôi vị Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi Du lịch năm nay. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nguyễn Thị Thành đã phải chịu những mệt mỏi vì "cái răng" của mình.
        Ngay sau khi đăng quang chưa đầy nửa ngày, Nguyễn Thị Thành đã đứng trước nguy cơ bị tước vương miện. Theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho hay: “Theo quy định chung của Việt Nam, các thí sinh tham dự các cuộc thi hoa hậu, người đẹp không được phẫu thuật thẩm mỹ. Việc BTC cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 cho một thí sinh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ, với nhiều lùm xùm như thế tham dự cuộc thi, đăng quang Á khôi là cố ý làm sai quy định của pháp luật".
        
Ấy vậy mà lại vì 8 cái răng, Nguyễn Thị Thành bị thu hồi danh hiệu.
        Ấy vậy mà lại vì 8 cái răng, Nguyễn Thị Thành bị thu hồi danh hiệu.
        Và sau đó, ngày 13/3, Nguyễn Thị Thành chính thức bị thu hồi danh hiệu. Nói về điều nay, ông Nguyễn Đăng Chương đã chia sẻ với Vnexpress, ban tổ chức Hoa khôi Du lịch đã thừa nhận có sai phạm trong quá trình tuyển sinh, cho phép cả những thí sinh chưa đáp ứng quy định pháp luật, tiêu chí, thể lệ tham gia cuộc thi. Ban tổ chức đã tiếp thu, rút kinh nghiệm và thu hồi danh hiệu Á khôi 1 của Nguyễn Thị Thành.
        Thêm một lần nữa, con đường chinh phục danh hiệu nhan sắc của Nguyễn Thị Thành đã gặp vận đen vì chính "cái răng" của cô. Điều này đã tạo nên nhiều luồng tranh cãi trong dư luận, có nhiều ý kiến cho rằng, Nguyễn Thị Thành bị oan uổng. Bởi đã có nhiều người đẹp khi tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế như Mai Phương Thúy hay Hương Giang đều phải chỉnh sửa răng để phù hợp với tiêu chí của các cuộc thi lớn này. Do vậy chuyện Nguyễn Thị Thành chỉnh nha là hoàn toàn bình thường không đáng bị xử lý. Tuy nhiên, đã là quy định thì các thí sinh phải theo và phải chấp nhận chấp hành đúng với những điều ấy. Và con đường chinh phục danh hiệu nhan sắc của Nguyễn Thị Thành vẫn long đong lận đận cho đến tận ngày hôm nay.
        Đỗ Quyên (TH)

        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn "Kong: Skull Island"

        Khắc Tâm |
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn "Kong: Skull Island"

        Dù nhận được nhiều đánh giá tích cực về phong cảnh trong phim nhưng "Kong: Skull Island" lại có nhiều lỗ hổng ở mặt kịch bản.



        Bom tấn Kong: Skull Island vừa xô đổ nhiều kỷ lục về doanh thu tại Việt Nam cũng như nhận được vô số tình cảm của khán giả bởi bối cảnh tại Ninh Bình, Quảng Bình và Quảng Ninh. Tuy nhiên, bên cạnh "đẹp" thì bộ phim lại có vô số lỗ hổng về nội dung và nhiều chi tiết bất hợp lý.
        1. Chiếc tàu tới từ… tương lai
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 1.
        Chiếc tàu tới từ… tương lai với tổng cộng 12 chiếc máy bay trên trời
        Lấy bối cảnh năm 1973, tuy nhiên chiếc tàu Athena chở cả đội đi tới Đảo Đầu Lâu lại chỉ được sản xuất từ năm 2003 trở lại đây. Liệu các nhà khoa học Mornach đã có thể đi xuyên không?
        2. Trực thăng và binh lính lúc nhiều lúc ít
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 2.
        Nhóm lính với lèo tèo vài người nay là đông như quân Nguyên
        Một lỗi khá rõ rệt và gây ít nhiều khó chịu cho các khán giả tinh ý. Trên chiếc tàu Athena chỉ chở khoảng 5-6 chiếc máy bay trực thăng.
        Tuy nhiên, số lượng lúc bay trên trời lại được đánh số từ Fox 1 tới Fox 9 (tức có ít nhất là 9 chiếc). Con số này khi đụng độ với Kong tăng vọt thành hơn 10 chiếc. Preston Packard (Samuel L. Jackson) triệu hồi thêm trực thăng của Nick Fury chăng?
        3. Cũng trong cảnh đụng độ với Kong, ánh sáng thay đổi một cách liên tục từ bình minh tới hoàng hôn rồi lại bình minh.
        4. "Chàng bạch tuộc" xấu số
        Trong đoạn phim Chapman (Tobey Kebbell) đang đứng ở một nhánh sông thì bất ngờ Kong xuất hiện. Kong dần tiến về vị trí anh lính đứng trước đó vốn nước chỉ ngang bắp chân. Bỗng đâu xuất hiện một con bạch tuộc cũng khổng lồ không kém tấn công chàng khỉ. Thiết nghĩ, một con thủy quái to như thế lại thu gọn cơ thể ở mực nước ngang bắp chân người thì quả là điều kì diệu.
        5. Kong ăn gì để sống?
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 3.
        Kong có vẻ thích ăn hải sản hơn là thịt rừng
        Nhân nói tới chuyện bạch tuộc, Kong nhanh chóng xơi luôn anh chàng "số đỏ" này sau khi choảng nhau. Tuy nhiên, với độ cao lên tới 30 mét, Kong cần tới 46 tấn thức ăn một ngày. Dù ăn thịt bạch tuột nhưng Kong lại có hành động khá lạ khi cứu chú trâu bị trực thăng đè.
        Chuối thì chẳng thể nào đủ 400.000 quả 1 ngày cho cậu chàng. Kong thuộc loại thở thôi cũng béo sao?
        6. Đám chim ăn thịt vô cùng thông minh
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 4.
        Đông thế này nhưng các bạn chim khá… nhát chết
        Một trong những loài động vật xuất hiện trong Kong là chim ăn thịt "xấu như quỷ". Có số lượng khổng lồ đậu kín cây nhưng lại vô cùng nhát chết không dám tấn công nhóm quân của Packard.
        Tuy nhiên, chúng lại đớp lén 1 thành viên của Landsat trên thuyền rồi nhanh chóng… thả cho dàn nhân vật chính đi tiếp. Chỉ cần 2, 3 con thôi cũng dễ dàng cắp được 1 người trưởng thành nhưng có lẽ cả đàn nghĩ rằng chỉ 1 là đủ nên mất dạng tới cuối phim.
        7. Thằn Lằn da sắt?
        Đám Thằn Lằn Xương Sọ có tạo hình và cách ăn mồi nuốt thẳng vào bụng ghê gớm hơn hẳn dàn khủng long bạo chúa. Tuy nhiên, không biết da thịt chúng làm bằng gì mà dễ dàng chịu được đạn của AK47 và M16 tầm gần.
        Thậm chí ngay cả đại liên M60 với đạn 51 ly, tốc độ bắn 500 viên/phút và tốc độ đạn gần 900m/giây cũng chào thua. Ấy vậy mà chỉ một mồi lửa vào cột khí đã khiến em Thằn Lằn thăng thiên (cột khí này cũng phát nổ trước đó ít lâu nhưng dàn nhân vật chính chẳng mảy may trầy xước).
        8. Nghi án Thằn Lằn đầu đàn và Kong có gian tình
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 5.
        Có khi Thằn Lằn chỉ muốn đánh ghen Brie Larson thôi mà
        Nếu lửa có thể giải quyết gọn gàng em Thằn Lằn thì Kong lại dễ dàng thoát được (Kong thật chắc không phải bằng giấy).
        Sau khi bị Packard bẫy vào biển lửa thì không biết bằng cách thần kỳ nào, Kong lại thoát được mà không rụi… 1 cọng lông. Sau đó, chàng khỉ "soái ca" còn bị Thằn Lằn đầu đàn đè đầu xuống đất. Ấy vậy mà chỉ ít phút sau anh lại xuất hiện và đấm nhau "như một vị thần".
        Cũng khá khó hiểu vì lý do gì mà Thằn Lằn đầu đàn lại dễ dàng tha chết cho một con mồi béo bở như Kong để sáng hôm sau bị đánh tơi bời. Gian tình chăng?
        9. Thằn Lằn thông minh hơn học sinh lớp 5?
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 6.
        Nhìn vậy thôi chứ tỉnh táo cực, không đớp thính lung tung
        Dù mới tỉnh dậy sau giấc ngủ mấy trăm năm nhưng Thằn Lằn đầu đàn cập nhật tình hình vũ khí rất nhanh. Thấy con mồi bé tí như kiến dang tay dâng hiến nhưng em nó biết ngay là có lựu đạn nên né ngay không đớp.
         Có lẽ bình thường do thấy nó thì ai cũng bỏ chạy, bỗng nhiên có anh lính đứng lại tự nguyên xin chết nên em ấy biết ngay là bị "thả thính", bèn quật đuôi bay vào núi.
        10. Cha mẹ của Kong theo lời của Marlow kể thì đã chết vì đánh nhau với Thằn Lằn đầu đàn. Thế nhưng nó lại bị đứa con đang "tuổi ăn tuổi lớn" của bại tướng đánh "lên bờ xuống ruộng". Tuy con người có giúp ích tí tẹo bằng mấy phát đạn "gãi ngứa" nhưng chắc không đáng kể lắm vì trước đó Kong mới bị đốt mà!
        11. Xây tường chống quái vật khổng lồ? Nhật Bản và Trung Quốc hẳn rất tự hào!
        13 chi tiết vô lý đến nực cười trong bom tấn Kong: Skull Island - Ảnh 7.
        Tại sao cứ thích xây tường chống quái ấy nhỉ?
        Tộc người kỳ lạ và ít nói sống trên một hòn đảo đầy quái vật nhưng họ chọn sống ngay giữa vùng đồng bằng màu mỡ với bức tường bằng… gỗ. Cứ coi như họ có Kong bảo vệ đi nhưng lỡ Kong tới trễ thì sao? Không chỉ có Thằn Lằn Xương Sọ, dưới nước còn con bạch tuộc khổng lồ cơ mà? Còn lũ chim ăn thịt người cơ mà?
        Tại sao thay vì sống trong hang động (nhà lá thì cũng khác gì đâu) thì lại chọn xây tường? Kinh nghiệm từ Tử Chiến Trường Thành và Attack on the Titan chăng? Chả phải kết cục cả 2 phim đó thì tường sập người chết sao?
        12. Một chi tiết khá buồn cười và ngây ngô của Kong: Đảo Đầu Lâu là khi Packard và Conrad đang cãi nhau xem nên giết Kong hay không, nữ phóng viên Weaver bảo "Stop" thì ngay lập tức mọi người ngừng việc cãi nhau, Packard cũng ngừng việc kích nổ. Thiết nghĩ lời nói của 1 cô gái cầm máy ảnh đứng trước 1 đám lính đang hang máu chỉa súng vào nhau thì không có nhiều trọng lượng cho lắm.
        13. Được giới thiệu là bị bao quanh bởi một cơn bão lốc dữ dội nhưng phía đầu ra của Đảo Đầu Lâu lại khá yên bình. Nếu đường ra dễ như vậy sao họ phải cất công đi từ đầu bên kia để hứng trọn cơn bão nhỉ?
        Không có bộ phim nào là hoàn hảo, và Kong: Skull Island không phải là ngoại lệ. Hy vọng trong những bộ phimq quái vật sắp tới, người ta có thể khắc phục được những điểm yếu này.
        theo Trí Thức Trẻ

        Chủ tàu cá đã bán hết mẻ cá bè 150 tấn

        Dân trí Mẻ cá bè ngư dân Quảng Trị đánh bắt trên biển cách đây 2 ngày được đánh giá là mẻ cá lớn chưa từng thấy, chỉ trong thời gian ngắn số cá “khủng” đã được chủ tàu bán hết.

        Chiều 14/3, trao đổi với PV Dân trí, anh Lê Văn Tuấn (trú tại thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), chủ tàu cá mang số hiệu QT 90929 TS cho biết, đến chiều tối qua (13/3), hơn 150 tấn cá bè mà cha con anh đánh bắt được trên biển đã được xuất bán hết.
        Anh Tuấn cho hay, do giá cá không ổn định nên có sự chênh lệch so với dự kiến ban đầu. Theo đó, cá được bán theo nhiều mức giá khác nhau, lúc đầu được giá hơn thì 40 ngàn đồng/kg, sau giá có phần giảm xuống 37 ngàn đồng/kg, thậm chí xuống 35 ngàn đồng/kg. “Do cá bán theo nhiều mức giá khác nhau nên hiện tôi chưa thống kê được cụ thể. Nhưng mẻ cá bè này cũng có giá trị khoảng 5 tỷ đồng”, anh Tuấn thông tin.

        Các thuyền viên phải sử dụng thuyền thúng ra vớt cá trong vàng lưới
        Các thuyền viên phải sử dụng thuyền thúng ra vớt cá trong vàng lưới

        Đàn cá “khủng” anh Tuấn đánh bắt được xuất hiện ở vùng biển truyền thống ngư dân địa phương thường đánh bắt, cách đảo Cồn Cỏ hơn 10 hải lý. Trước đây, tàu của anh Tuấn đã từng bắt gặp loại cá này, song nhiều lần bắt hụt. Có thời điểm tàu anh vây lưới và bắt được khoảng 300 kg.
        Anh Tuấn cho hay: “Tối 10/3, tàu tôi bắt đầu nhổ neo rời cảng để ra khơi. Sau một ngày lênh đênh trên biển, đến khoảng 20h00 ngày 11/3, tàu tôi phát hiện một đàn cá bè qua máy dò ngang. May mắn lúc này trời êm, biển lặng nên chúng tôi nhanh chóng nắm được hướng đi của đàn cá, bắt đầu bỏ bìa lưới và không ngờ đã vây được đàn cá bè rất lớn”.

        Do lượng cá quá lớn nằm gọn trong vàng lưới nên phần lớn bị nổi lên mặt nước
        Do lượng cá quá lớn nằm gọn trong vàng lưới nên phần lớn bị nổi lên mặt nước


        Dựa vào kinh nghiệm đánh bắt lâu năm của mình, khi phát hiện đàn cá qua máy dò, anh Tuấn điều khiển tàu chạy chậm lại với vận tốc trung bình 6 hải lý/giờ để bủa lưới vây bắt đàn cá. Hơn nữa, yếu tố giúp anh “bắt gọn” được mẻ cá này cũng nhờ vào thiết bị máy dò cá hiện đại mà anh vừa trang bị (trị giá 240 triệu đồng).
        Bên cạnh đó, nhờ bộ lưới vây rút mà anh vừa sắm nên đã thu gọn toàn bộ mẻ cá bên trong lưới. Anh Tuấn cho hay: “Do lượng cá quá lớn nằm gọn trong lưới nên cá dần nổi lên trắng cả mặt nước. Anh em thuyền viên càng vớt thì cá càng nổi lên trên”.

        Ngay sau khi vào bờ, cá trên tàu đã được các tiểu thương thu mua hết
        Ngay sau khi vào bờ, cá trên tàu đã được các tiểu thương thu mua hết

        Phải đến 10h ngày 13/3, anh Tuấn mới đánh bắt hết số cá thu vào lưới lên tàu. Đồng thời, anh đã huy động hơn 10 tàu cá của ngư dân cùng trợ giúp việc chuyên chở. Mẻ cá bè mà tàu anh Tuấn đánh được lần này được đánh giá là mẻ cá lớn nhất từ trước đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được.
        Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết: “Thời gian qua hoạt động khai thác thủy sản đã có nhiều kết quả khả quan, nhất là việc vươn khơi bám biển của ngư dân có nhiều hiệu quả. Đặc biệt vào ngày 11/3, ngư dân Lê Văn Tuấn tại Gio Việt đã ra khơi và đánh trúng mẻ cá bè vàng với số lượng rất lớn hơn 150 tấn, là mẻ lưới kỷ lục. Đây là sự khích lệ lớn của ngư dân toàn tỉnh nói chung và ngư dân Cửa Việt nói riêng. Chúng tôi đánh giá đây là một trong những mẻ cá lớn nhất trong vùng cũng như cả tỉnh”.
        Ông Nam cho biết thêm: “Tàu anh Lê Văn Tuấn là một trong những con tàu được nâng cấp theo nghị định 67, nâng cấp phần máy tàu trên 400 CV, các vàng lưới vây có chiều lưới, kích thước kỹ thuật lớn có thể khai thác những loài cá có sản lượng cao, trang bị các thiết bị máy móc như máy dò ngang để dò các loài cá, chủ động trong việc đánh bắt”.
        Đăng Đức

        Sự cố kỹ thuật hi hữu khiến đôi trẻ suýt không đến được với nhau trong "Bạn muốn hẹn hò"

        Thiên Ái |
        Sự cố kỹ thuật hi hữu khiến đôi trẻ suýt không đến được với nhau trong "Bạn muốn hẹn hò"

        Tỏ ra rất hợp nhau khi trò chuyện nên lúc đưa ra quyết định hẹn hò, Vĩnh Toàn đã bấm nút. Tuy nhiên, Cúc Kưng vẫn ngồi im. Khán giả trường quay và 2 MC không khỏi căng thẳng...

        "Bạn muốn hẹn hò", mai mối tình duyên cho hàng trăm bạn trẻ, là chương trình được yêu thích thời gian gần đây.
        Se duyên thành công cho nhiều cặp đôi nhưng có lúc, chỉ vì một lỗi kỹ thuật nhỏ trong chương trình mà một đôi trẻ suýt nữa không đến được với nhau.
        Sự cố hi hữu đó xảy ra với phần mai mối của Trần Vĩnh Toàn (27 tuổi, quê Bến Tre), đang là kỹ sư công nghệ thông tin ở TP.HCM, và cô gái Võ Thị Cúc Kưng (25 tuổi, quê Gia Lai), làm dược sĩ ở nhà thuốc.
        Cặp đôi gặp gỡ nhau trong chương trình "Bạn muốn hẹn hò" số 252 phát sóng ngày 12/3.
        Khi cặp đôi đến phần bấm nút để quyết định hẹn hò, Vĩnh Toàn là người bấm trước. Anh khiến khán phòng vui mừng vì đã chọn Cúc Kưng làm bạn gái.
        Sau ít giây chờ đợi, người xem vẫn không thấy phần trái tim phía cô gái có sự thay đổi màu sắc. Cuối cùng, 9X đứng dậy khỏi ghế mà tín hiệu đồng ý hẹn hò vẫn chưa được bật. Điều đó có nghĩa, Cúc Kưng không muốn hẹn hò cùng bạn chơi!
        Với sự thể hiện ăn ý trước đó của cặp đôi, quyết định của Cúc Kưng khiến MC Quyền Linh "đứng hình".
        Anh hỏi cô: "Sao em không nhấn nút". Lúc này, cô gái mới giãi bày với bộ mặt cực kỳ hoàn cảnh: "Em có bấm nhưng nút nó không ăn!".
        Nghe đến đây, khuôn mặt đầy sự thất vọng của Vĩnh Toàn chợt bừng sáng đúng kiểu: Ôi may quá, cô ấy cũng thích mình. Suýt tí nữa thì mất mặt trên sóng truyền hình!
        Có thể nói, đây là sự cố kỹ thuật hiếm hoi mà người chơi gặp phải trong chương trình "Bạn muốn hẹn hò". Nhưng nhờ vậy, cặp đôi Vĩnh Toàn - Cúc Kưng mới thấy quý cơ hội mà đối phương đã dành cho nhau.
        Vĩnh Toàn và Cúc Kưng là cặp đôi khá tâm đầu ý hợp trong quá trình tìm hiểu nhau trong "Bạn muốn hẹn hò".
        Chàng trai Bến Tre có dáng người cao, gầy. Anh được MC Quyền Linh đặt biệt danh là Xê Kô. Còn cô nàng có cái tên lạ Cúc Kưng được ví như Doraemon.
        Cả hai đều là những nhân vật thú vị trong trong bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản.
        "Xê Kô" là người khá điềm đạm và nghiêm túc trong chuyện tình yêu. Anh cũng từng hẹn hò và trải qua các mối tình trong suốt 2 năm nhưng chưa đủ động lực để tiến đến hôn nhân.
        Mẫu bạn gái lý tưởng của anh là một cô gái có cá tính, dễ nhìn và dễ thương.
        Sự cố kỹ thuật hi hữu khiến đôi trẻ suýt không đến được với nhau trong Bạn muốn hẹn hò - Ảnh 2.
        Nói về cá tính và dễ thương thì "Doraemon" Cúc Kưng đủ tiêu chuẩn.
        Cô gây ấn tượng với khán giả truyền hình nhờ mái tóc cắt ngắn năng động, miệng nói cười không ngớt, cô thật thà chia sẻ mình thích nhiều môn thể thao nhưng chẳng giỏi môn nào, đang cần tìm một người chơi chung để cải thiện trình độ.
        Mẫu bạn trai mơ ước của cô gái 25 tuổi là mập mập, cao cao giống MC Quyền Linh.
        Nghe thấy vậy, Vĩnh Toàn nhanh nhảu bắt chuyện ở phía bên kia tấm màn: "Anh cũng giống em, cũng đang muốn tìm người chơi thể thao chung!".
        Sự cố kỹ thuật hi hữu khiến đôi trẻ suýt không đến được với nhau trong Bạn muốn hẹn hò - Ảnh 3.
        Cặp đôi đã có những giây phút tìm hiểu nhau trên sân khấu vô cùng dễ thương.
        Thay vì đợi bạn trai mang quà tặng mình, Cúc Kưng đã chuẩn bị sẵn một chậu cây nhỏ xinh, tượng trưng cho tấm lòng gửi tặng Vĩnh Toàn khiến anh vô cùng đắc chí.
        theo Trí thức trẻ

        Courtois: "Tôi không ngờ Man United đá bẩn như thế. Do Mourinho cả!"

        Hữu Nam |
        Courtois: "Tôi không ngờ Man United đá bẩn như thế. Do Mourinho cả!"

        Thibaut Courtois tin rằng Jose Mourinho đã áp dụng cả chiến thuật tiêu cực lẫn những trò tâm lý khi gặp Chelsea trên sân Stamford Bridge, nơi mà Man United thất bại thuộc khuôn khổ vòng Tứ kết FA Cup.



        Hiệp 1 trận đấu đã chứng kiến Ander Herrera bị đuổi và thủ thành người Bỉ cho rằng “Quỷ đỏ” đã phải trả giá cho đấu pháp tiếp cận một trận đấu nảy lửa của Mourinho.
        Cầu thủ 24 tuổi, người được chính Mourinho gọi lại Chelsea từ quãng thời gian cho mượn tại Atletico Madrid, tin rằng các cầu thủ Man United “đã chơi theo phong cách của Mourinho” trong suốt trận đấu.
        Courtois: Tôi không ngờ Man United đá bẩn như thế. Do Mourinho cả! - Ảnh 1.
        “Họ phạm rất nhiều lỗi, đá rắn”, Courtois chia sẻ. “Đó chính là phong cách của Mourinho nhưng tôi nghĩ Herrera phải trả giá vì các đồng đội của anh ta. Bởi tôi nghĩ Phil Jones đã mắc lỗi thứ 5 với Hazard rồi ngay sau đó Herrera phạm lỗi”.
        “Trọng tài buộc phải rút ra thẻ vàng và thật không may cho Herrera khi anh đã nhận 1 thẻ trước đó rồi”.
        “United cố gắng chơi đòn tâm lý, với những pha phạm lỗi và đá người để cản trở chúng tôi. Họ chơi đòn tâm lý từ chỉ thị của HLV”.
        “Chúng tôi đã không mắc bẫy, chúng tôi chơi trận đấu của mình và theo cách thông thường. Chúng tôi đã làm rất tốt điều đó suốt 6 tháng qua. Thật không may là chúng tôi không thể có bàn thắng thứ hai và kết thúc sớm trận đấu nhưng tôi nghĩ rằng được đến Wembley là điều tuyệt vời và nhiệm vụ bây giờ là tiến tới Chung kết rồi vô địch”.
        Courtois còn tiết lộ rằng Chelsea không nghĩ United chơi bóng hung bạo như thế ngay tại Stamford Bridge.
        Courtois: Tôi không ngờ Man United đá bẩn như thế. Do Mourinho cả! - Ảnh 2.
        “Trước trận, chúng tôi không tin United có thể chơi như vậy”, anh nói. “Có thể bạn nghĩ Man United sẽ áp dụng 1, 2 chiến thuật nào đó. Họ hoàn toàn có thể chơi thứ bóng đá của họ nhưng rõ ràng không có Anthony Martial và Zlatan Ibrahimovic, họ buộc phải chơi theo cách khác thông thường”.
        “Đó là những gì họ làm và tôi nghĩ họ đã cố gắng phòng ngự chặt chẽ. Ngay lúc đầu trận, bạn có thể thấy cách họ chơi và chúng tôi thì có những đủ thông minh để giải quyết vấn đề”.
        “Lần gần nhất chúng tôi gặp họ, họ không nghĩ chúng tôi lại thi đấu tốt như vậy. Khi đó chúng tôi bắt đầu vận hành sơ đồ 3-4-3 nên hôm nay họ chủ động với kế hoạch dùng Darmian và Phil Jones theo sát Willian cùng Hazard. Vì thế, rất khó khăn để tìm khoảng trống nhưng sau đó chúng tôi đã giải quyết được”.
        Trận này, Courtois chỉ thực sự phải cứu thua 1 lần khi Marcus Rashford bất chợt vượt qua David Luiz và Gary Cahill để có pha đối mặt.
        Thủ thành ĐT Bỉ chia sẻ rằng thật khó để giữ tập trung suốt 90 phút khi có quá ít cơ hội trổ tài nhưng anh nghĩ mình vẫn đang có phong độ tuyệt vời ở mùa giải này.
        Courtois: Tôi không ngờ Man United đá bẩn như thế. Do Mourinho cả! - Ảnh 3.
        “Tôi đang cảm thấy rất sung mãn, tôi đang có một mùa giải tốt”, anh bày tỏ. “Thậm chí tôi còn không nghĩ mình sẽ chỉ có một pha cản phá suốt trận. Đó là một pha cứu thua quan trọng”.
        “Khi chúng tôi tấn công quá nhiều, bạn phải luôn luôn cẩn trọng vì cậu ấy rất nhanh. Các cầu thủ khác cũng phải cảnh giác vì bạn có thể mắc lỗi và khi cậu ấy một đối một với Cahill, bạn phải tính đến khả năng cậu ấy vượt qua và dứt điểm”.
        “Vì vậy tôi luôn sẵn sàng để xem liệu cậu ấy dứt điểm sang trái hay phải. Cậu ấy đã chọn bên trái và tôi cũng ở vị trí thuận lợi. Vì thế tôi có thể cản phá tốt. Tôi nghĩ mình đã chọn vị trí rất tốt, khiến cậu ấy khó khăn trong việc ghi bàn”.
        Nói về những trận Bán kết sắp tới, nơi mà Chelsea gặp Tottenham và cơ hội giành chức vô địch, Courtois cho biết: “Tôi cả hai đội sẽ có một trận Bán kết khó khăn. Chúng tôi đã đánh bại họ trên sân nhà còn họ thì hạ gục chúng tôi trên sân nhà của họ. Họ là một đội bóng hàng đầu”.
        “Thật tuyệt cho bóng đá Anh khi được chứng kiến 4 đội hàng đầu ở vòng Bán kết. Điều này không xảy ra thường xuyên trong những năm trước nên đây là một cuộc chiến lớn với chúng tôi”.
        theo TTVH

        Nhà vật lý học tại Đại học Harvard cho rằng hiện tượng bùng nổ sóng vô tuyến xuất phát từ người ngoài hành tinh

        Dink , Theo Trí Thức Trẻ 2 ngày trước
        Bình luận 0

        Thứ công nghệ vẫn còn trong trứng nước trên Trái Đất có thể đã được người ngoài hành tinh sử dụng rồi.

        Chẳng phải dài dòng nhắc lại cái sự thật hiển nhiên rằng Vũ trụ đầy rẫy những điều bí ẩn, nhưng vẫn phải tốn lời nhắc tới một trong những điều khó hiểu nhất ở trên kia: đó là hiện tượng bùng nổ sóng vô tuyến nhanh – Fast Radio Burst (FRB). Chúng là chùm sóng cực mạnh chỉ bùng phát trong vòng vài mili giây, chưa ai biết chúng đến từ đâu và cái gì đã gây ra chúng.
        Năm ngoái, các nhà khoa học tìm ra rằng tổng cộng 16 lần bùng nổ sóng này đều cùng tới từ một điểm nằm bên ngoài Dải Ngân hà của chúng ta. Các nhà vật lý học Harvard vừa đề xuất ý kiến rằng những chùm sóng ấy chính là bằng chứng về sự tiên tiến vượt bậc trong công nghệ của người ngoài hành tinh.
        Những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh cực sáng, mặc dù chúng tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn và tới từ những điểm rất xa Trái Đất, và chúng ta vẫn chưa xác định được một nguồn tự nhiên nào tạo ra chúng”, nhà vật lý lý thuyết Avi Loeb tới từ Trung tâm Vật lý Vũ trụ Harvard-Smithsonian nói. “Giả thuyết về việc nó tới từ một nguồn ‘nhân tạo’ cũng đáng để kiểm tra lắm chứ”.
        Và hơn nữa, những vụ bùng nổ FRB kia không hiếm có đến thế. Từ lần đầu tiên phát hiện ra nó hồi năm 2007, các nhà khoa học ước tính rằng có khoảng 2.000 vụ bùng nổ như vậy diễn ra trong Vũ trụ mỗi ngày. Nhưng thời lượng tồn tại chỉ tầm 5 mili giây của chúng khiến cho việc phát hiện và nghiên cứu trở nên vô cùng khó khăn, chưa kể vũ trụ thì rộng lớn mà FRB thì ngẫu nhiên xuất hiện đó đây.
        Việc phát hiện được vị trí phát ra những chùm sóng cực mạnh này là một bước tiến lớn (nó phát ra từ một ngân hà lùn cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng), nhưng để hiểu hơn về chúng qua những chùm sóng khác, thì ta phải tiến hành theo dõi toàn bộ Vũ trụ này. Quả là một nhiệm vụ bất khả thi.
        Hơn nữa, vẫn chưa ai đưa ra được một lời giải thích hợp lý cho những chùm sóng mạnh mẽ ấy. Giả thuyết được nhiều người ủng hộ nhất là những chùm sóng ấy được tạo ra bởi một vụ nổ cực mạnh nào đó trên vũ trụ: từ một hố đen siêu khổng lồ, siêu tân tinh phát nổ hay từ một ngôi sao từ (magnetar – một loại sao neutron được bao quanh bởi một từ trường cực mạnh).
        
Sao Neutron.
        Sao Neutron.
        Nhưng đó cũng chỉ là những phỏng đoán, dựa trên những hiểu biết ít ỏi mà chúng ta có về Vũ trụ.
        Và người ta quay sang một giả thuyết dị thường hơn: Loeb và đội ngũ của mình cho rằng ta nên tìm một nguồn gốc bớt ... tự nhiên hơn là một vụ nổ trên vũ trụ. Nói cách khác, họ cho rằng những chùm sóng ấy phát ra từ một thiết bị gì đó của người ngoài hành tinh.
        Chúng tôi cho rằng những vụ bùng nổ sóng radio nhanh này là những tia sóng tạo ra bởi một nền văn hóa vũ trụ khác nào đó để cung cấp sức mạnh cho khả năng ‘lướt ánh sáng’ của mình”, họ viết trong bài nghiên cứu của mình.
        Buồm ánh sáng – Lightsail là thứ công nghệ vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, ít ra là trên Trái Đất này. Nó có tiềm năng cách mạng hóa việc khám phá vũ trụ, với ước tính đưa ra từ các nhà nghiên cứu tại NASA rằng họ có thể lên tới Sao Hỏa trong vòng 3 ngày.
        Được biết tới với tên gọi khác là hệ thống đẩy lượng tử ánh sáng, buồm ánh sáng được cung cấp sức mạnh thông qua động lượng của các hạt photon – các hạt lượng tử ánh sáng. Chúng có thể tới từ ánh sáng Mặt Trời hoặc từ các tia laser do chính ta tạo ra. Hệ thống này sẽ không cần nhiên liệu, thứ duy nhất cần để nó hoạt động đó là vật lý – một thứ vật lý giả tưởng ở thời điểm hiện tại.
        
Đây có thể là hệ thống lightsail trong tưởng tượng.
        Đây có thể là hệ thống lightsail trong tưởng tượng.
        Dựa trên những hiểu biết ấy, Loeb và đội ngũ của mình nghiên cứu giả thiết về việc những chùm sóng bùng nổ kia là nguồn sức mạnh cho những thiết bị buồm ánh sáng của người hành tinh khác, một giống loài có công nghệ vượt trội hơn chúng ta.
        Họ tính toán rằng nếu như những tín hiệu cực mạnh kia được phát ra từ một hệ thống năng lượng khổng lồ cách ta cả tỉ năm ánh sáng, kích cỡ của nó sẽ lớn bằng cả một hành tinh, để có thể thu thập được năng lượng từ một ngôi sao và phát được một tín hiệu đủ mạnh để Trái Đất có thể phát hiện ra được – ta đang nói tới một khối cầu Dyson phát tín hiệu.
        Chúng tôi vẽ ra viễn cảnh về một tia sóng vô tuyến hoạt động như một nguồn năng lượng đẩy buồm ánh sáng đi”, Avi Loeb nói. “Cũng như cách mà một chiếc thuyền buồm được một cơn gió đẩy đi, buồm ánh sáng được đẩy bằng ánh sáng và nó sẽ có thể đi được với tốc độ ánh sáng”.
        Cũng như các giả định khác, đây cũng chỉ là một giả định, một nỗ lực giải thích chùm sóng vô tuyến cực mạnh kia. Loeb nói rằng khoa học không dựa trên niềm tin của ta về việc gì có thật, mà nó dựa trên những bằng chứng mà ta tìm được. Và anh cũng nói thêm rằng ta vẫn có thể đưa ra những giả thuyết – càng nhiều càng tốt, để xem những dữ liệu mà ta có phù hợp với cái nào nhất.
        Nghiên cứu của Loeb và đội ngũ của mình đã được đồng ý xuất bản trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, bạn có thể truy cập và đọc nó tại đây.
        Tham khảo ScienceAlert

        NASA chuẩn bị phóng "nơi lạnh hơn vũ trụ 100 triệu lần" lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS

        Dink |
        NASA chuẩn bị phóng "nơi lạnh hơn vũ trụ 100 triệu lần" lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS
        Hình minh họa của CAL.

        Đây là thứ gần với "độ không tuyệt đối" nhất mà ta có và thực tế, nó là nơi lạnh nhất vũ trụ này.



        NASA chuẩn bị phóng “nơi lạnh nhất Trái Đất” – Phòng Thí nghiệm Nguyên tử lạnh CAL – lên quỹ đạo Trái Đất.
        Trên đó, các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng CAL để tạo ra điều kiện nhiệt độ lạnh nhất từng có: cái lạnh lớn hơn vũ trụ sâu thẳm ngoài kia tới 100 triệu lần. Nói rộng ra thì đây là nơi lạnh nhất trong toàn bộ Vũ trụ, những phần Vũ trụ mà ta biết tới.
        Phòng thí nghiệm này sẽ “đi nhờ” tên lửa của SpaceX để lên tới Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, nơi mà người ta mong rằng nó sẽ hé lộ cho loài người về một thứ vật lý hoàn toàn mới, nơi mà nguyên tử có thể được làm lạnh xuống tới mức cực kì thấp - khoảng 0,000000000001 kelvin, cực gần với độ không tuyệt đối (absolute zero, 0 độ kelvin - một mốc nhiệt độ bất khả thi do ta phải lấy ra một lượng nhiệt vô tận từ bên trong vật chất).
        Nghiên cứu những nguyên tử siêu lạnh này sẽ vẽ lại toàn bộ hiểu biết của chúng ta về vật chất cũng như bản chất của lực hấp dẫn”, một nhà khoa học thuộc dự án CAL, ông Robert Thompson từ Phòng Thí nghiệm Tên lửa đẩy của NASA.
        Những thí nghiệm mà chúng tôi sẽ thực hiện với Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh sẽ cho ta hiểu thêm về lực hấp dẫn của những năng lượng tối – thứ năng lượng tỏa khắp Vũ trụ này”.
        Trong trường hợp bạn thắc mắc rằng nơi lạnh nhất Vũ trụ là gì, thì câu trả lời của bạn đây:
        Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh của NASA là một chiếc hộp có kích cỡ của một chiếc tủ nhỏ, được trang bị một hệ thống laser, một khoang chân không và một “con dao” điện từ có chức năng làm chậm các hạt lại tới trạng thái gần như đứng yên nhờ nhiệt độ lạnh.
        Tại sao các nhà khoa học lại hứng thú với sự lạnh như vậy? Bởi vì khi vật chất xuống nhiệt độ càng thấp, chúng sẽ vận động càng ít và qua đó, có thể mở ra những tính chất lượng tử chưa từng thấy trong lịch sử loài người.
        Hệ thống “cực cool” trên vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, cho nên sứ mệnh lên Vũ trụ này phải đợi tới tháng Tám để tiến hành. Đó cũng là thử nghiệm lớn đầu tiên với Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh.
        Kế hoạch trước mắt là đổ đầy các hạt khí gas vào hệ thống lạnh trên, khi nó đã yên vị trên trạm ISS. Môi trường lực hấp dẫn độc nhất trên đó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu quan sát những hiện tượng lượng tử được cho là bất khả thi trên Trái Đất.
        Một trong những thứ được trông đợi nhất trong thử nghiệm lần này là trạng thái ngưng tụ Bose-Einstein – một trạng thái siêu lỏng đặc biệt, có được khi đưa vật chất xuống nhiệt độ cực lạnh, khi ấy các nguyên tử sẽ vận hành với tính chất của các sóng.
        NASA chuẩn bị phóng nơi lạnh hơn vũ trụ 100 triệu lần lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS - Ảnh 1.
        Ví dụ về trạng thái Bose-Einstein làm thay đổi cấu trúc lượng tử vật chất.
        Bởi trạng thái chất này không có tính nhớt của nước, các phân tử có thể chuyển động mà không gặp phải ma sát, như thể chúng là một khối rắn vậy.
        Nếu như bạn đổ nước ở trạng thái siêu lỏng vào cốc và khuấy nó lên, nước sẽ xoay vĩnh viễn”, Anita Sengupta, trưởng dự án Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh cho hay.
        Không hề có ma sát để làm chậm nó lại cũng như làm tiêu tan động năng của nước. Nếu như ta hiểu được hoàn toàn tính chất vật lý của nước siêu lỏng, ta sẽ có thể tìm ra được một cách hiệu quả hơn để luân chuyển năng lượng”.
        Ngưng tụ Bose-Einstein là một trạng thái lôi kéo được sự chú ý của rất nhiều nhà vật lý học, khi mà các luật lệ trong vật lý cổ điển 0 như thuyết tương đối của Einstein – chuyển sang vật lý lượng tử và lúc ấy, vật chất bắt đầu không còn tính chất của hạt nữa, mà dần có được những tính chất của sóng.
        NASA chuẩn bị phóng nơi lạnh hơn vũ trụ 100 triệu lần lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS - Ảnh 2.
        Hiểu được sự chuyển hóa này, ta sẽ nắm trong tay chìa khóa mở ra một trong những câu hỏi lớn nhất trong vật lý hiện đại – thuyết vạn vật kết nối hai thứ lý thuyết không thể dung hòa: thuyết tương đối và thuyết lượng tử.
        Chính vì lý do đó, các nhà khoa học muốn quan sát kĩ lưỡng trạng thái ngưng tụ Bose-Einstein trên Vũ trụ chứ không phải trên Trái Đất, nơi mà trạng thái này chỉ có thể được quan sát trong vài micro giây.
        Trong môi trường lực hấp dẫn yếu như trên Vũ trụ, các nhà khoa học có thể kéo dài được khoảng thời gian ấy ra và NASA ước tính rằng, ngưng tụ Bose-Einstein có thể tồn tại trong Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh từ 5 tới 10 giây.
        Lượng thời gian ấy không chỉ đủ để ta tìm ra cầu nối vật lý cơ bản và vật lý lượng tử, mà nó còn là công cụ để ta xây dựng nên những máy cảm biến, kính viễn vọng, đồng hồ nguyên tử chuẩn xác hơn, khiến cho giấc mơ “máy tính lượng tử” gần tầm tay hơn bao giờ hết.
        Những nguyên tử lạnh rất dễ bị tổn thương trong Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh có tiềm năng mở ra rất nhiều bí ẩn nằm ngoài tầm với của vật lý đương đại”, Kamal Oudrhiri, người đại diện trường dự án CAL nói.
        Chúng ta còn 5 tháng nữa để chứng kiến cảnh tượng Phòng thí nghiệm này bay lên không, và lâu hơn chút nữa để xem các nhà khoa học làm được gì. Năm 2017 này sẽ là một năm đầy hứa hẹn đây!
        Nguồn: ScienceAlert
        theo Trí Thức Trẻ

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét