Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Phút giây cảnh giác 14

(ĐC sưu tầm trên NET)

              Sức mạnh tình thân - Tấn công bằng dây dù - Thẻ cào đổi thẻ cào

Bị lừa tình trên facebook, 80 phụ nữ bị 'cuỗm' gần 15 tỷ đồng


Một đường dây lừa tình trên facebook, 80 phụ nữ sập 'bẫy tình', bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng.

Ngày 7/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đã bắt tạm giam Nguyễn Thị Thùy Trang (29 tuổi, ngụ ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) để mở rộng điều tra về đường dây lừa đảo qua mạng xã hội facebook để chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng.

Theo điều tra ban đầu, Trang sang Malaysia làm tiếp viên quán bar. Tháng 6-2015, Trang có quen biết với một phụ nữ ở Hải Phòng và 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi lập kế hoạch lừa đảo qua mạng xã hội.
Đối tượng Trang
Đối tượng Trang 
Theo đó, 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi sẽ tạo ra các nick name tên người nước ngoài trên rồi kết bạn với phụ nữ Việt Nam qua mạng facebook, skype,…Sau đó gửi tin nhắn hứa hẹn tình cảm, hứa gửi về Việt Nam những thùng hàng bên trong có nhiều tài sản có giá trị về cho nạn nhân.

Tiếp đó, người phụ nữ ở Hải Phòng sẽ giả danh nhân viên Hải quan tại sân bay để yêu cầu các nạn nhân gửi tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để đóng phí vận chuyển, phí hải quan... thì mới nhận được hàng, còn Trang là người trực tiếp làm thẻ ATM và móc nối với Huỳnh Thị Ngọc Phương (21 tuổi, ngụ ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành); Trần Xuân Tùng (21 tuổi, ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) để làm 11 thẻ ATM, visa cung cấp cho Trang.

Đồng thời, Trang và người phụ nữ ở Hải Phòng trực tiếp đi rút tiền và chia nhau tiêu xài. Số tiền rút được, Trang lấy 10% và số còn lại thì người phụ nữ ở Hải Phòng và 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi nhận.

Tính đến thời điểm bị bắt, bọn chúng đã lừa tổng cộng 80 nạn nhân, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng và gần 24 ngàn USD.

Bạn trai ‘Cô dâu 8 tuổi’ là kẻ lừa tình, lừa tiền?


(VTC News) -  Đối tác làm ăn của Rahul Saj Singh khẳng định anh này là kẻ chuyên lừa đảo, Pratyusha cũng chỉ là đối tượng bị anh ta lợi dụng.

Trong diễn biến mới nhất về vụ tự tử của nữ diễn viên Ấn Độ Pratyusha Banerjee, nam diễn viên truyền hình Heer Patel tiết lộ với Time of India rằng Rahul là “kẻ lừa đảo”.

“Anh ta là một diễn viên không có tiếng tăm, chuyên đi lừa đảo để kiếm tiền. Tôi đã cho anh ta vay 2,5 triệu Rupees nhưng anh ta không trả một đồng nào, thay vào dó còn lôi kéo tôi vào những vụ lừa đảo.

Anh đã đi lừa rất nhiều văn phòng du lịch và nhiều người phụ nữ. Anh ta đã kết hôn với một nữ tiếp viên hàng không và ly hôn, nhưng chưa bao giờ nói cho ai biết việc đó.

Tôi có những bằng chứng chống lại Rahul. Tôi chắc chắn Rahul chỉ lợi dụng Pratyusha như từng làm với những cô gái trước đó”.
Nhiều người cho rằng Rahul chỉ tìm cách lợi dụng Pratyusha
Nhiều người cho rằng Rahul chỉ tìm cách lợi dụng Pratyusha

Sheetal Malviya – bạn làm ăn trước đây của Rahul cho biết, cô từng hợp tác với Rahul để tổ chức một sự kiện mang tên Magnum Opus năm 2010 nhưng Rahul đã lừa cô và biến mất sau đó.

“Anh ta làm vậy với tất cả mọi người. Cảnh sát nên điều tra kỹ hơn về con người này, anh ta đã lừa đảo rất nhiều người trong việc làm ăn”
– Malviya nói với tờ Mirror.

Ajaz Khan và Dolly Bindra – hai người bạn thân của Pratyusha cũng từng khẳng định Rahul lợi dụng tiền bạc của cô song Rahul quả quyết: “Toàn bộ số tiền mà Pratyusha kiếm được, cô ấy đều gửi về cho cha mẹ mình”.

Tương tự, cha của Rahul cũng khẳng định rằng Pratyusha bị cha mẹ kiểm soát tài chính, thậm chí cô còn phải vay mượn cha mẹ 5 triệu rupees. Phía cảnh sát đang kiểm tra xem số tiền vay nợ đó còn tồn tại hay không.

bạn trai cô dâu 8 tuổi
"Rahul chỉ lợi dụng Pratyusha như từng làm với những cô gái trước đó"

Ở một động thái khác, mẹ đẻ của nữ diễn viên xấu số xác nhận với cảnh sát Bangur Nagar rằng con gái bà và bạn trai Rahul Raj Singh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Sau mỗi lần cãi vã nhau, họ lại sống riêng một vài ngày. “Tôi từng sống với Pratyusha tại căn hộ của con bé ở Kandivli. Mỗi lần cãi nhau, chúng (con gái bà và Rahul) không sống chung với nhau nữa. Tôi luôn khuyên chúng nên kiềm chế lại và tập trung cho công việc”.

Cảnh sát đang kiểm tra những cuộc gọi gần đây của cả Pratyusha và Rahul nhưng chưa tìm được manh mối nào. Họ cho biết, sẽ triệu tập Rahul một lần nữa khi sức khoẻ của anh ổn hơn.

Hiện Rahul đang suy sụp và nhập viện vì tình trạng khó thở, tụt huyết áp, cha của Rahul vẫn đang túc trực tại bệnh viện để chăm sóc con trai.

Cẩn thận với những chiêu lừa đảo khi xin việc làm

Các bạn sinh viên khi tìm việc trên mạng có thể dễ trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo qua mạng. EBIV sẽ chỉ ra những cạm bẫy bạn có thể mắc phải.
Thông thường các công ty lừa thường lấy mác công ty quốc tế cần nhân viên đại diện hoặc điều phối tại địa phương. Với lý do chưa có mặt tại nước sở tại hoặc đang tìm cách thâm nhập thị trường, các công ty dễ dàng thuyết phục người tìm việc nhẹ dạ làm theo các yêu cầu của mình. Ngoài ra, một số công ty đăng tin tuyển dụng với mức lương hấp dẫn, công việc tuyệt vời, khó tin vậy mà vẫn có người sập bẫy. Vậy đâu là những chiêu trò của các công ty lừa đảo

1. Tiền thế chân

Sau khi được phỏng vấn qua điện thoại hoặc email, bạn được tin mình trúng tuyển vào vị trí đại diện kinh doanh. Công ty hứa hẹn mức lương cực kỳ hấp dẫn và yêu cầu bạn thế chân một món tiền kha khá để bảo đảm cho số hàng hóa cao cấp nhập khẩu do bạn quản lý và phân phối. Bạn nhanh chóng chuyển tiền và tiền của bạn một đi không bao giờ trở lại.
Bất cứ chỗ nào đòi bạn đưa tiền trước thì tránh xa ra nhé, dù có là công ty, thương hiệu lớn đi chăng nữa thì việc lấy tiền trước điều là sai trái. Sẽ có một số nơi bắt bạn thế chân tiền đồng phục nhưng có thu bằng cách trừ dần vào lương chứ không bắt bạn đóng tiền cho họ. 
Đã có rất nhiều cảnh báo về việc tiền thế chân này nhưng do bị mức lương hấp dẫn mà nhà tuyển dụng đưa ra làm nhiều sinh viên vẫn bị lừa như thường, mà thấy nhiều nhất là công việc gia sư. Luôn tỉnh táo cảnh giác trước mọi tin tuyển dụng nhé bạn!

2. Giám đốc tài chính chuyển tiền

Bạn trúng tuyển vị trí giám đốc tài chính và công việc đầu tiên của bạn là chuyển tiền cho đối tác. Công ty nọ chuyển tiền vào tài khoản của bạn và bạn có nhiệm vụ chuyển tiền cho một công ty khác,  dĩ nhiên bạn có thể hưởng vài phần trăm hoa hồng. Bạn hí hửng tiến hành mà không biết rằng món tiền ấy thường là tiền bất chính do chiếm đoạt hoặc ăn cắp.
Đôi khi công ty lừa chỉ đơn giản muốn lấy thông tin về tài khoản ngân hàng của bạn và thực hiện các thủ thuật nhằm chiếm đọat tiền của bạn. 

lua dao khi xin viec lam
Cẩn thận với các công ty đòi tiền thế chân

 

3. Làm việc tại nhà

Bạn nhận được một dự án biên dịch/ lập trình/ thiết kế và có thể thoải mái làm việc tại nhà. Để có được công việc này, bạn phải đăng ký thành viên và đóng đủ thứ phí: phí tham gia, phí đào tạo, phí bảo đảm… Công việc không thấy đâu và tiền đã đóng cũng không được trả lại. Dĩ nhiên không phải công việc freelance (tự do) nào cũng là bẫy lừa, nhưng bạn cần lưu ý.
Một hình thức khác cũng hay thuộc dạng lừa đảo là đánh capcha, nhập liệu tại nhà,... bạn làm điên cuồng vì mức lương trả quá khủng nhưng đến ngày thanh toán thì nhà tuyển dụng cũng mất tăm. 

4. Cộng tác viên bán hàng online

Sẽ có nhan nhản các tin tuyển cộng tác viên bán hàng online, việc nhẹ lương cao, chỉ cần trả lời tin facebook đặt hàng... và một điều đặc biệt là các tin tuyển dụng thường không có tên công ty cụ thể, yêu cầu inbox hoặc nhắn tin riêng. Sau khi bạn liên hệ với họ thì bên tuyển dụng rất niềm nở, thông báo bạn đi phỏng vấn một cách rất mơ hồ dù bạn đã gặng hỏi kĩ.
Gần như 100% những tin như vậy là đa cấp các bạn ạ, và để tránh rơi vào các bẫy này thì ngoài những dấu hiệu nhận biết trên, bạn có thể tra google địa chỉ bên tuyển dụng thông báo bạn đi phỏng vấn. Hầu hết những công ty đa cấp đã được cư dân mạng báo động, vùi dập rồi nên sẽ dễ tìm thấy khi bạn search.

Cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review liệt kê cho các bạn một số dấu hiệu “đèn đỏ” của các công ty lừa trên mạng như sau:
Công ty yêu cầu bạn khai báo thông tin về tài khoản ngân hàng, hộ chiếu
Công ty đẳng cấp quốc tế nhưng có địa chỉ email là yahoo, hotmail…
Có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp trong mẫu quảng cáo tìm việc
Bắt đóng tiền khi đi xin việc
Các vòng phỏng vấn phức tạp chỉ thực hiện trên email hoặc điện thoại mà không hề gặp ứng viên trực tiếp
Công việc không được mô tả kỹ lưỡng mà chỉ sơ sài qua loa ngay cả khi bạn hỏi
Vị trí thật “oách”, tiền lương ngất ngưỡng, nhưng công việc quá đơn giản
Tuyển dụng công việc nhẹ nhàng, lương cao nhưng không cần bằng cấp...
Kết: Trên đây là những mánh khóe mà các công ty lừa đảo thường sử dụng. Các bạn sinh viên khi tìm việc thường hay mang tâm lý mong muốn một công việc tốt, có thể trang trải chi phí trong cuộc sống sẽ có nguy cơ trở thành con mồi của chúng. Hãy lưu ý những điều này để tránh tiền mất tật mang, các bạn nhé!

Quí Minh (Tổng hợp)

CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO VÀ MÁNH KHÓE KHI MUA BÁN BẤT ĐỘNG SẢN

Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA Mạo danh chủ đầu tư, vẽ dự án để bán là những chiêu lừa đảo đã có từ lâu. Tuy nhiên, trên thị trường BĐS hiện nay xuất hiện thêm hàng loạt những chiêu lừa đảo mới tinh vi hơn.
Bất động sản là tài sản có giá trị rất lớn, trong khi đó, môi giới đa phần tuổi đời còn trẻ, thậm chí ra trường thất nghiệp là đi làm môi giới. Có những môi giới hành nghề bằng chính mồ hôi nước mắt để bán hàng, tuy nhiên cũng không ít trường hợp vì món lợi lớn trước mắt mà cò đất đã bất chấp, lừa dối khách hàng, để có tiền.
Khách hàng thường mua căn hộ qua sàn hay môi giới bên ngoài chứ không mua trực tiếp từ chủ đầu tư. Vì vậy nhiều người mua căn hộ nếu không tìm hiểu kỹ về dự án thì dễ bị môi giới KHÔNG CHÍNH TRỰC dụ dỗ bằng lời ngon ngọt. Có nhiều trường hợp khách hàng chịu mức đắt hơn khi môi giới hứa chọn cho căn góc đẹp, view thoáng. Tuy nhiên, sau khi chốt hợp đồng khách mua mới tá hỏa theo quy hoạch giai đoạn 2 chủ đầu tư sẽ xây thêm một tòa nữa án ngữ trước mặt chắn hết tầm nhìn của căn hộ này.
Cũng có nhiều trường hợp khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ mua căn hộ dự án cho biết, dù mua căn hộ không thuộc trường hợp được vay gói lãi suất ưu đãi 30 nghìn tỉ nhưng vẫn được môi giới KHÔNG CHÍNH TRỰC hứa sau này nhất định sẽ vay được bằng cách tách hợp đồng. Nhưng đến lúc ký hợp đồng thì khách hàng mới tá hỏa đấy chỉ là lời dụ dỗ đường mật của môi giới KHÔNG CHÍNH TRỰC.
Chung cư
  • ĐỐI VỚI CHỦ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN
Lừa giảm giá bán dự án còn một nửa: Hiện nay có nhiều chủ đầu tư BĐS năng lực yếu kém dùng chiêu giảm giá khi mua sỉ để đánh vào lòng tham của khách hàng rồi "ôm tiền" lặn mất tăm. Theo nhiều chuyên gia nhận định, chủ yếu những chủ đầu tư này thường có năng lực yếu kém, biết không thể hoàn thiện tiếp dự án nên đã dùng chiêu trò hạ sâu giá bán nhằm vét nốt số tiền còn lại.
Mỗi lần công bố bảng giá (họ không có văn bản nào để công bố minh bạch thời gian mở bán mà chỉ truyền miệng cho nhân viên báo cho khách hàng để họ dò xem í của khách hàng ra sao), thường họ hay công bố vào lúc chiều tối hoặc là lúc trời tờ mờ sáng như kiểu chụp giật, lén lút rất phản cảm gây mệt mỏi cho cả nhân viên bán hàng và khách hàng (để có thời gian bày trò bán chênh lệch). Bảng giá là những tờ giấy xé vội, viết vội trong cuộc họp sau đó được chụp lại gửi cho nhân viên để thông báo cho khách hàng. Thông thường họ sẽ đưa ra bảng giá trần, nếu số lượng người mua đúng như dự kiến của họ giá sẽ giữ nguyên còn nếu quá ít họ sẽ buộc lòng phải giảm giá!
  • ĐỐI VỚI CÁC SÀN GIAO DỊCH
1. Những căn hộ hay đất nền có vị trí đẹp trước khi mở bán các đại lý hay những tay sếp đều bỏ tiền ra ôm, đặt cọc với chủ đầu tư (một căn khoảng từ 50 đến 100tr đặt cọc thiện chí) hòng giăng bẫy để dụ dỗ khách hàng, chúng thường bày binh bố trận, chuẩn bị rất kĩ càng, bố trí sẵn người của mình đóng giả khách hàng để khi mở bán sẽ kéo đến hoặc ngồi 1 chỗ gọi điện giả vờ đặt mua như khách hàng để tạo nên các giao dịch ảo, rồi cũng ngồi ngay tại sàn để hô hào bán chênh lệch hòng làm cho khách hàng thật muốn mua hiểu lầm, bị đánh lừa... Khi khách hàng đã vào tròng chúng thường đòi tiền chênh lệch hay nôm na là để mua 1 sản phẩm BĐS đẹp khách phải trả thêm ngoài tiền gốc của chủ đầu tư từ 50tr/suất thậm chí có những giao dịch chênh lệch lên đến hàng tỉ đồng cho một suất mua. Những đại lý, cụ thể là những người làm trong ban điều hành và có cả phòng kinh doanh của chính chủ đầu tư cũng áp dụng chiêu trò này để móc túi khách hàng với lý do căn này là suất ngoại giao hoặc đã có người mua rồi muốn bán lại.
2. Lôi kéo hứa hẹn rỉ tai tiền lương hàng chục triệu cho đến hàng tỉ đồng với người đi xin việc nhưng khi nhân viên nhất là các bạn sinh viên mới ra trường khi đến xin việc đều vỡ lẽ ra phải bán được hàng mới có lương hoặc không chỉ hỗ trợ 1-5tr/nhân viên. Như vậy hàng nghìn nhân viên bên ngoài ăn mặc bảnh bao nhưng thực ra là toàn đồ đi vay mượn hoặc dạ dầy rất đói khi đi làm, họ đã quảng cáo dự án miễn phí cho những người đầu nậu ở trên. Với hình thức lôi kéo tương tự như đa cấp này có đến hàng nghìn bạn trẻ lao vào như con thiêu thân, không lương, không được đóng bảo hiểm, cuộc sống lay lắt rất khổ cực chỉ làm giàu cho những kẻ đa cấp ở trên…
3. Tiền phí môi giới của nhân viên kinh doanh, một số chủ đầu tư, đại lý bất động sản không rõ ràng công bố cho nhân viên, cố ý chây ỳ không muốn trả cho nhân viên. Từ cấp giám đốc cho đến trưởng phòng rồi trưởng nhóm kể cả những khách hàng... thay nhau cắt xén đòi ăn bớt những đồng tiền hoa hồng ít ỏi của người môi giới.
  • ĐỐI VỚI MÔI GIỚI
1. BẠN PHẢI HỌC THUỘC SẢN PHẨM TRONG LÒNG BÀN TAY (MUỐN BÁN HÀNG TRƯỚC TIÊN PHẢI HỌC THUỘC SẢN PHẨM): vị trí sản phẩm - quy mô - pháp lý dự án chủ đầu tư (đất 50 năm hay sổ đỏ, cái này nhiều chủ đầu tư phía bắc rất hay dan giối và lừa đảo nhập nhoằng) - giá cả - diện tích - phương thức thanh toán-tiện ích. Hết
2. Dự án cạnh tranh cùng phân khúc dự án, cùng khu vực: về giá, tiện ích, uy tín chủ đầu tư. Hết.
3. TÌM KHÁCH HÀNG: tìm danh sách khách hàng chất lượng để gọi điện thoại trực tiếp chào bán bất động sản, quảng cáo trên mạng. Hết
4. Tìm đại lý, chủ đầu tư uy tín tránh bị bọn đa cấp và bọn kền kền cắt phí, hút máu của mình.
Ps: Khách hàng có hai loại nhóm:
1. Đàng hoàng - không đàng hoàng
2. Uy tín- Bất tín.
* Loại khách hàng đàng hoàng-uy tín: dịch vụ bạn tốt chu đáo tận tình họ sẽ mua của bạn và không đòi hỏi cắt máu hay ăn chặn tiền mồ hôi xương máu của bạn.
* Loại khách hàng không đàng hoàng-bất tín: bỏ tiền mua bđs hàng tỉ đồng nhưng lại lươn lẹo bắt cá nhiều tay xem thường môi giới là công cụ... và cuối cùng họ luôn thè lưỡi hút máu đòi cắt máu chia phần công sức bán hàng của người môi giới.
  • LỜI KHUYÊN DÀNH CHO KHÁCH HÀNG:
KHI THẤY 1 NHÂN VIÊN BĐS ĐI XE OTO ĐẦU TÓC BÓNG MƯỢT DÙNG HÀNG HIỆU... ĐỪNG VỘI TIN ĐỂ GIAO DỊCH VỚI HỌ BỞI VÌ NHỮNG THỨ HỌ KHOÁC TRÊN MÌNH LÀ TỪ TIỀN HỌ LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG, BÁN LÉN LÚT ĂN CHÊNH LỆCH GIÁ TRỊ CĂN HỘ, ĂN NHỮNG ĐỒNG TIỀN BẨN SUẤT NGOẠI GIAO VÀ LÀ ĂN CƯỚP CỦA NHỮNG NGƯỜI MÔI GIỚI THẬT THÀ, CHẤT PHÁT BỀ NGOÀI BÌNH DỊ ĐẤY!
1. Khi chủ đầu tư mở bán, nếu muốn mua 1 dự án X nào đó mà đại lý và phòng kinh doanh của chủ đầu tư báo những căn đẹp hết hàng phải mua chênh lệch thì tuyệt đối không được mua và chờ cho đến sau hôm mở bán khi chủ đầu tư ép phải thanh toán từ 10 đến 15% để vào hợp đồng thì tự động bọn chúng sẽ phải nhả ra và khách hàng sẽ dễ dàng mua được. Khách hàng tránh để bọn đa cấp trá hình xỏ mũi và ăn cắp tinh vi tiền của mình, tốt nhất hôm mở bán không nên mua mà đợi qua hôm mở bán khoảng một tuần hãy tiến hành giao dịch.
2. Khi mua bất kỳ sản phẩm BĐS nào thì khách hàng đừng nên nhòm ngó, đòi hỏi, o ép, dòm vào tiền hoa hồng, bát cơm của các bạn nhân viên bán hàng. Bởi vì họ rất vất vả lăn lộn khổ sở lắm mới thực hiện được giao dịch chứ không sung sướng gì cả mà khách hàng cùng các đại lý thay nhau vào đòi chia phần của nhân viên! Khách hàng đã là người có tiền mua nhà nên cư xử sao cho đúng mực đừng bủn xỉn và mất tư cách như vậy để hút máu nhân viên bán hàng.
3. Khách hàng khi đã có mối quan hệ với ban điều hành của chủ đầu tư khi mua nhà đừng nên bắt tội hay lợi dụng nhân viên bán hàng, lừa các bạn chăm sóc tư vấn chán chê sau đó tự ý liên hệ với sếp trên để mua không thông qua nhân viên. Hành vi này cũng bẩn không kém hành vi của bán hàng đa cấp và rất mất tư cách. Tốt nhất nên yêu cầu chủ đầu tư trả phí cho bạn nhân viên đó còn không hãy tự liên hệ với lãnh đạo của chủ đầu tư chứ đừng làm phiền đến người nhân viên.
4. Khách hàng nên giữ uy tín, tôn trọng người bán hàng đừng hứa hẹn, đừng dửng dưng với người bán hàng. Mua hoặc không mua cũng nên thông báo cho nhân viên bán hàng và cũng đừng nên đi dò hỏi bắt cá với quá nhiều nhân viên bán hàng!

Mánh khóe lừa đảo của 'cò' thuê nhà

Thảo luận trong 'Chuyện trò linh tinh™' bắt đầu bởi Đỗ Minh Quang, 17/3/17.

Nếu phải tìm thuê nhà bạn có sử dụng dịch vụ môi giới nhà đất.


Sau 3 lần được 'cò' nhà đất đưa vào những căn nhà bé xíu, ẩm thấp, chị Minh xin rút lui sau khi mất 200.000 đồng phí môi giới.

Đọc trên báo, chị Thu Minh (Hà Đông, Hà Nội) tìm được căn nhà 30 m2 khép kín có giá thuê khá hợp lý ở đường Quang Trung. Liên hệ qua điện thoại, chị gặp "cò" tên Long. Anh này yêu cầu chị nộp 200.000 đồng và sẽ giúp chị tìm được căn nhà ưng ý mới thôi. "Cò" Long viết giấy biên nhận.

Đến nơi, chị Minh thất vọng vì ngôi nhà không giống như quảng cáo, chỉ vẻn vẹn 20 m2, chung khu phụ, chung lối đi với nhà chủ ở tầng trên. Tiếc 200.000 đồng đã nộp, chị vẫn để "cò" Long đưa chị đến ngôi nhà khác với lời hứa sẽ có ngôi nhà ưng ý. Ngôi nhà thứ hai nằm trong xã Vạn Phúc rộng gần 40m2, riêng biệt, nhưng lại lợp mái tôn như một nhà xưởng. Chị Minh cũng không thể đồng ý vì khó có thể ở đây trong mùa hè.

Vài hôm sau, chị lại được đưa đến một ngôi nhà sâu trong ngõ nhỏ xíu, ẩm thấp, song khi gặp chủ nhà thì họ lại đưa ra giá thuê ngoài suy nghĩ của chị, thế là lại quay về. "Cò" Long vẫn hứa khi nào tìm được ngôi nhà ưng ý sẽ gọi điện cho chị, nhưng cả tháng trôi qua, chị Minh mệt mỏi vì chờ đợi nên đành phải tự xoay sở.

[​IMG]
Một căn nhà tập thể xập xệ là mơ ước của nhiều người sống ở thủ đô. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong vai người đi tìm nhà thuê, phóng viên VnExpress.net tìm đến một văn phòng nhà đất có trong ngõ Văn Chương, quận Đống Đa theo địa chỉ quảng cáo. "Văn phòng" rộng chưa đến 10 m2, không biển tên, một người đàn ông xăm trổ ngồi gác chân trực điện thoại, mấy chị trung niên phì phèo hút thuốc, ngồi tán chuyện. Sau khi hỏi ngôi nhà đã đăng cho thuê trên báo trong ngõ Văn Chương, một chị môi giới yêu cầu đóng phí 100.000 đồng cho một lần xem nhà.

Đi lòng vòng qua các ngõ, chị "cò" tiết lộ là chưa đến địa chỉ này bao giờ mà chỉ làm việc với chủ nhà trên điện thoại. Đến nơi thì chủ nhà bảo đã có người thuê rồi. Ông chủ cho biết thêm không bao giờ làm việc qua môi giới nhưng vẫn có rất nhiều "cò" dẫn khách đến đây...

Thâm niêm 4 năm ở nhà thuê, Quang Hưng, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết, cậu đã mất khá nhiều tiền với "cò" nhà trọ. Ngoại trừ những lần có giao kèo trả tiền cho "cò" trước khi xem nhà, thì có lần người môi giới tỏ ra nhiệt tình, không đòi tiền công. Tuy nhiên, sau khi đưa cậu sinh viên đi xem ngôi nhà sâu trong ngõ chợ Khâm Thiên, chị "cò" dẫn cậu ra quán nước nghỉ chân và đòi tiền "xăng xe" là 100.000 đồng. Không trả tiền, chị nháy mắt cho mấy "đệ tử" ngồi gần đó xông vào, sau một hồi bị dọa dẫm, cậu sinh viên phải ngậm đắng trả tiền.

Có lần, Hưng thuê được một ngôi nhà khá ưng ý gần ĐH Bách Khoa nhưng chỉ ở đó được 2 tháng thì chủ nhà dừng hợp đồng. Hỏi hàng xóm, cậu mới vỡ lẽ ngôi nhà đó chuyên cho thuê "ngắn hạn". Chủ nhà đã câu kết với "cò" nhà đất để lừa sinh viên. Khi sinh viên vào ở, họ thu luôn tiền nhà 3 tháng và tiền môi giới bằng 1/2 tiền thuê tháng đầu, sau 2 tháng thì đuổi người cũ để nhận người mới. Nếu ai đòi ráo riết, họ mới trả lại một tháng tiền nhà.

Một cách thức nữa được “cò” sử dụng khá phổ biến hiện nay là các trang thông tin rao vặt. "Cò" cóp nhặt mẩu rao vặt của chủ nhà rồi chỉnh sửa thông tin, chỉ cung cấp số điện thoại liên lạc mà không có địa chỉ, số nhà cụ thể cần cho thuê. Mỗi khi khách hàng yêu cầu dẫn đến xem nhà là "cò" kiếm được ít nhất là 100.000 đồng.

Hằng năm, hàng triệu sinh viên ra trường ở lại Hà Nội làm việc, học sinh lên nhập học đã khiến cho tình trạng nhà đất thủ đô "nóng" lên từng ngày. Những văn phòng môi giới, giới thiệu nhà đất, “cò nhà trọ” được dịp hoạt động hết công suất.

Trên các cột điện, gốc cây bên đường phố, rất dễ thấy những rao vặt cho thuê phòng trọ, có thể khép kín hoặc là không, giá điện nước rẻ, internet miễn phí... với giá cả vừa phải. Mặc dù các rao vặt cò dòng chữ “Không qua trung gian”, song nhiều người thuê tìm đến các địa chỉ này vẫn chuốc phải bực mình vì vừa mất tiền môi giới, vừa không thuê được nhà lại mất thời gian.

Rút kinh nghiệm qua nhiều lần gặp "cò", Quang Hưng, cho biết, hiện cậu chỉ nhờ bạn bè tìm nhà hoặc tự đăng nhu cầu tìm nhà trên các trang rao vặt. Nếu tìm nhà trên báo chí thì sẽ đến những nơi có địa chỉ cụ thể để được gặp chủ nhà. Hợp đồng thuê nhà cũng ký dài hạn 6 tháng trở lên.

Còn Thu Minh cho hay, chỉ cần bớt chút thời gian nghiên cứu các tin thuê nhà sẽ dễ nhận thấy đâu là tin "ảo" bởi không có địa chỉ cụ thể hoặc một địa chỉ do nhiều người cùng đăng. Ngoài ra, khi gặp người rao tin, chị sẽ hỏi cặn kẽ ngôi nhà diện tích như thế nào, ngõ đi vào ra sao, chung lối đi hay không. Nếu gặp người không nắm rõ hoặc trả lời loanh quanh thì ắt hẳn là "cò" nhà đất.

Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Phạm Thanh Bình, Văn phòng Luật sư Hồng Hà, cho rằng, hiện có khá nhiều văn phòng nhà đất nhỏ lẻ mọc lên không đủ điều kiện hoạt động, người môi giới không đủ trình độ song vẫn được xã hội chấp nhận. Nhiều người không muốn giao dịch trong các sàn bất động sản, công ty nhà đất có đăng ký kinh doanh vì ngại phí giao dịch cao. Đây là sai lầm và tiếp tay cho kiểu kinh doanh trái phép của "cò" nhà đất.

Theo ông Bình, nhà nước cần quản lý các trung tâm nhỏ lẻ để dần đưa vào khuôn khổ. Ngoài ra, nếu gặp những dấu hiệu lừa đảo thì người dân có thể kiện "cò" nhà đất, bởi người này đang kinh doanh trái phép, không có đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Nếu có nhu cầu thuê chung cư quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, liên hệ sàn BĐS RongBayLand.Com để được TƯ VẤN và DẪN XEM NHÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ đến khi thuê nhà thành công.
Hotline: 093.451.7071. - Anh Quang.
RongBayLand.Com - Chúng tôi không chỉ là cho thuê, chúng tôi bán sự hài lòng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét