Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 617

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 18/3/2017

                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 19/3-2017
 

                                                   Tin tức  biển đông ngày 19/3/2017

Xe đám cưới gặp nạn nghiêm trọng, 2 người thân của chú rể tử vong

Dân trí Sau khi chở họ nhà trai ăn đám cưới về, chiếc xe khách 16 chỗ đã va chạm mạnh với xe đầu kéo trên cầu Rạch Miễu khiến chiếc xe khách bị xé toạc. 2 người tử vong tại chỗ là ông và bà của chú rể, bố đẻ của chú rể cũng bị thương nặng.
 >> Xe đón dâu gặp nạn, ít nhất 3 người chết, 14 người bị thương

Người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn kể lại, vào khoảng 13h15 ngày 18/3, chiếc xe 16 chỗ BKS 71B-004.39 do tài xế Bùi Ngọc Trường (42 tuổi, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) điều khiển chở khách đi đám cưới từ quận Thủ Đức (TPHCM) về Bến Tre, khi vừa lên dốc cầu Rạch Miễu thuộc địa bàn phường 6, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì bất ngờ va chạm với xe container BKS 51C-627.79 kéo theo rơ moóc BKS 51R-070.59 đang xuống dốc cầu theo chiều ngược lại.


3 người chết thảm sau vụ tai nạn nghiêm trọng.
3 người chết thảm sau vụ tai nạn nghiêm trọng.


Một mảng của chiếc xe 16 chỗ biến dạng, dính chặt vào hông xe đầu kéo.
Một mảng của chiếc xe 16 chỗ biến dạng, dính chặt vào hông xe đầu kéo.


Thêm một vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe đi đám cưới.
Thêm một vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe đi đám cưới.

Tại hiện trường, một bên hông xe 16 chỗ bị xe đầu kéo container xé toạc, dính chặt vào phần rơ-moóc. Hai người trên xe khách tử vong tại chỗ, rơi xuống đường. Xe 16 chỗ nằm sát vào thành cầu Rạch Miễu.
Một xe mô tô BKS 71C1-101.31 do một thanh niên điều khiển cùng chiều với xe container lúc này không thắng kịp cũng va chạm vào rơ-moóc và bị thương nhẹ.
Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, có 5 nạn nhân của vụ tai nạn được đưa vào cấp cứu, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Kẹt xe nhiều giờ sau vụ tai nạn
Kẹt xe nhiều giờ sau vụ tai nạn

Tại khoa cấp cứu bệnh viện, anh Huỳnh Quốc Cường (24 tuổi, ngụ huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cho biết, xe khách chở 15 người bên nhà trai đi dự đám cưới ở Thủ Đức (TPHCM), khi về trên xe chỉ có 13 người. Anh Cường ngồi ở đầu xe, ngang với tài xế, đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng động mạnh, tưởng xe bị lao xuống cầu.
Anh Cường cho biết thêm, 2 người tử vong là ông ngoại và bà của chú rể, hai người bị thương nặng là tài xế và cha của chú rể.


Các nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện
Các nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện

Đến 17h30 cùng ngày, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân và giải quyết vụ việc, ông đã đến thăm hỏi các nạn nhân, đồng thời bước đầu hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi người tử vong và 2 triệu đồng cho người bị thương. Ông Hưởng thông tin thêm, ngoài 2 người thân của chú rể đã thiệt mạng, tài xế xe khách cũng đã tử vong trên đường đi cấp cứu.
Đến chiều cùng ngày, hiện trường vụ tai nạn thương tâm vẫn đang được giải quyết, phương tiện bị ùn tắc hàng chục km trên QL60 ở cả hai đầu cầu Rạch Miễu.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Trước đó vào ngày 16/3, tại đường tránh thành phố Phủ Lý, thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cũng đã xảy ra một vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng giữa xe 16 chỗ vừa chở khách đi đón dâu về và một xe tải, khiến ít nhất 3 người chết và 16 người bị thương.
Nguyễn Vinh

Tai nạn giao thông tại Gia Lai, Tiền Giang khiến năm người chết, nhiều người bị thương


Chủ Nhật, 19/03/2017, 02:26:37
 Font Size:     |        Print
Trưa 18-3, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 19, đoạn qua xã Đác Tley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai giữa xe tải và xe khách đưa đón học sinh khiến ba người chết, 15 người bị thương.
Theo đó, vào thời điểm nêu trên, xe khách BKS 81B-011.00 chở khoảng 30 em học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Kon Dờng, huyện Mang Yang, do lái xe Trần Ngọc Thanh (1968, trú tại phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển lưu thông hướng thị trấn Kon Dờng, huyện Mang Yang về huyện Đác Pơ đã đâm vào đuôi xe tải 81C-013.75 do Ngô Thành Thọ (1990, trú tại huyện Đác Pơ) điều khiển. Vụ tai nạn khiến lái xe Trần Ngọc Thanh chết tại chỗ, hai học sinh Hà Thị B.V. và Trần Thị T.T. chết trên đường đưa đi cấp cứu; 15 học sinh bị thương, trong đó có bảy em bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu.
Cảnh sát giao thông nhanh chóng đến hiện trường để xử lý hậu quả, phân luồng, hướng dẫn giao thông, làm rõ nguyên nhân tai nạn.
Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã đến thăm hỏi gia đình những người bị nạn, hỗ trợ mỗi gia đình có người chết năm triệu đồng, bị thương ba triệu đồng.
★ Khoảng 13 giờ ngày 18-3, tại cầu Rạch Miễu, thuộc địa phận TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, xe khách 16 chỗ BKS 71B.00439 đi về hướng tỉnh Bến Tre va chạm với xe công-ten-nơ BKS 51R.07059 đi chiều ngược lại, khiến hai người chết tại chỗ, nhiều người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Tuyến giao thông huyết mạch nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bị ùn ứ, tắc nghẽn nhiều km.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả và động viên thân nhân những người gặp nạn.
★ Lúc 9 giờ 30 phút, ngày 18-3, tại điểm giao cắt đường sắt và đường dân sinh tại thôn An Long 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, tàu hỏa mang ký hiệu SQN4 chạy hướng Nam - Bắc đâm ô-tô tải BKS 77C-07356 chở dăm gỗ, kéo lê khoảng 300m mới dừng lại. Vụ tai nạn làm hai người trên xe tải là ông Tăng Xuân M. (56 tuổi, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, Bình Định) chết tại chỗ, ông Trần B. bị thương nặng.
Đến 14 giờ 10 phút, tuyến đường sắt bắc - nam thông trở lại.
★ Khoảng 6 giờ ngày 18-3, tại khu vực chân cầu Thanh Trì, thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội), hai xe ô-tô tải BKS 14C-127.65 và 65C-041.30 đang lưu thông theo hướng từ nội thành Hà Nội sang huyện Gia Lâm đã va chạm vào nhau và cùng đâm mạnh vào dải phân cách. Cùng lúc đó, xe công-ten-nơ đi trên làn đường ngược lại đã đâm vào lan can cầu, khiến đầu xe cắm xuống đất, thùng công-ten-nơ mắc trên lan can cầu. Vụ tai nạn làm cả ba xe hư hỏng nặng, giao thông trong khu vực ùn tắc nghiêm trọng, riêng chiều từ chân cầu đi quốc lộ 5 ùn tắc khoảng 10 km. Đến 12 giờ, các phương tiện mới có thể lưu thông. Theo các nhân chứng, nguyên nhân vụ tai nạn là do trời mưa phùn, đường trơn, tầm nhìn hạn chế, các lái xe không làm chủ tốc độ. Lái xe công-ten-nơ khi chứng kiến tai nạn của hai xe tải đã bị giật mình, dẫn đến mất lái.
PV và TTXVN

Dự án bạt núi ở Sơn Trà: Phát hiện 40 móng biệt thự không phép


Một hạng mục tại dự án đang được thi công ở bán đảo Sơn TràẢNH: HOÀNG SƠN

Qua kiểm tra, ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).
Chiều 18.3, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) đã tổ chức họp báo để cung cấp các thông tin liên quan đến dự án bạt núi Sơn Trà gây xôn xao dư luận.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho hay dự án này có tên khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa do Công ty CP Biển Tiên Sa (đóng tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.
Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV 319 miền Trung (thuộc Tổng công ty 319), đơn vị giám sát Công ty CP Công ty Cổ phần Coninco công nghệ xây dựng và môi trường.
Hiện dự án này đã có quy hoạch chi tiết 1/500, được Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng chấp thuận cho phép tận thu gỗ, củi trong phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cũng đã có báo cáo thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Dự án bạt núi ở Sơn Trà: Phát hiện 40 móng biệt thự không phép - ảnh 2
Qua kiểm tra, ngành chức năng Đà Nẵng phát hiện có 40 đế móng biệt thự đang được xây dựng không phép tại dự án ở bán đảo Sơn Trà ẢNH: HOÀNG SƠN

Tuy nhiên, vào sáng 18.3, lực lượng liên ngành của địa phương và TP.Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này như: thi công nhiều hạng mục không có trong giấy phép, trong đó có đổ 40 phần móng; chủ đầu tư không treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định…
Đặc biệt, ngành chức năng cũng chỉ ra sai phạm mặc dù chưa được ý kiến chấp thuận của TP xin triển khai song song dự án (vừa làm hạ tầng vừa xin cấp phép xây dựng) nhưng chủ đầu tư vẫn cho triển khai dự án.
Ông Nam cho rằng do chưa treo biển báo thi công trước công trình theo quy định để thông báo về thời gian, về chủ đầu tư… nên dẫn đến việc dư luận băn khoăn trong thời gian qua.
“Trên cơ sở văn bản hiện có, kiểm tra thực tế, đối chiếu với các quy định hiện hành, tổ liên ngành thống nhất những gì có trong giấy phép thì chủ đầu tư được triển khai bình thường. Phần đế móng thi công không có giấy phép thì bị lập biên bản, đình chỉ thi công và xử lý bằng xử phạt. Thứ 2, ngày 20.3, chúng tôi sẽ ban hành quyết định xử phạt với mức 40 triệu đồng”, ông Nam nói.
Ông Nam giải thích thêm dự án này có tổng cộng có 56 bộ móng biệt thự. Qua kiểm đếm có 40 đế móng không phép. Trong quy hoạch chi tiết 1/500 gồm có tất cả hạng mục nhưng khi xây dựng các công trình biệt thự phải có giấy phép chấp thuận của UBND TP hoặc của sở chuyên môn.
Thông tin thêm về việc dự án có tác động đến rừng hay không, ông Nam cho hay, theo quyết định của Sở NN-PTNT TP, chủ đầu tư sẽ được “thi công cái gì, được trồng rừng thay thế như thế nào”.
Dự án bạt núi ở Sơn Trà: Phát hiện 40 móng biệt thự không phép - ảnh 3
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí ẢNH: HOÀNG SƠN

“Thực tế ra thi công công trình nhìn có vẻ cày xới. Tuy vậy trên thực tế người ta đã có trồng cây thay thế để đảm bảo một khu nghỉ dưỡng 5 sao thì cũng có thêm điều kiện cây xanh. Tất nhiên chúng ta phải kiểm tra nhưng quan điểm chủ đầu tư là bằng mọi cách tạo ra hệ thống cây xanh đặc sắc”, ông Nam nói.

Hoàng Sơn

Ô tô sẽ đậu ở đâu?



(PL)- Các địa phương, nhất là các quận trung tâm, đồng loạt thực hiện chiến dịch “giải cứu vỉa hè” thì nhiều người có ô tô đã phải “trùm mền” xe và đi núp vì sợ bị phạt.
“Trong những ngày gần đây, khi các nơi, nhất là các quận trung tâm như quận 1, 3, 5… mạnh tay xử phạt các hành vi lấn chiếm vỉa hè, dừng đậu xe không đúng nơi quy định, tôi đã chuyển qua đi xe máy thay vì đi ô tô như trước” - bà NVK nói.
“Sợ phạt, cho xe trùm mền”
Bà K. ở khu đô thị Sala (phường An Lợi Đông, quận 2, TP.HCM), làm việc ở quận 3, đoạn gần ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng. “Công việc của tôi hay phải đến một số cơ quan ở quận 1. Mặc dù vào khu vực này, việc tìm kiếm nơi đậu xe là rất khó khăn nhưng trước đây vẫn có thể dừng, đậu tạm một thời gian ngắn trên vỉa hè, dưới lòng đường nên trước đây tôi thường sử dụng ô tô để đi lại, làm việc. Tuy nhiên, từ ngày quận 1 ra quân phạt xe đậu vỉa hè và các nơi khác đồng loạt thực hiện thì tôi sợ… chết khiếp nên chỉ toàn đi lại bằng xe máy. Chỉ khi nào đi xa hoặc vào cơ quan có nơi đậu xe thì tôi mới đi ô tô” - bà K. chia sẻ.
Tương tự, ông Hoàng Tuấn Khanh, phường Tân Mỹ, quận 7, cho biết thỉnh thoảng ông có hẹn với đối tác, bạn bè gặp mặt ở một vài quán cà phê quen thuộc tại quận 1. “Bình thường ở khu vực này, muốn tìm được nơi đậu xe đúng phép tắc không đơn giản. Trước đây, một số bảo vệ của quán hướng dẫn khách đậu xe dưới lòng đường hay trên vỉa hè và thu tiền nhưng khi ông Hải (Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1) dẫn “quân” xử phạt, cẩu xe đậu sai quy định, tôi không còn dám đậu liều nữa. Có lần, tôi tránh đậu xe trên vỉa hè và cho ô tô vào bãi đậu xe ở một cao ốc trên đường Tôn Đức Thắng trong vài giờ nhưng phải trả đến 200.000 đồng. Quá đắt! Đi ô tô gặp trở ngại vì ùn tắc thì nay gặp phải chuyện bí chỗ đậu xe nên từ đó về sau tôi không đi ô tô vào quận 1 nữa” - ông Khanh nói.
Các trường hợp trên không phải là cá biệt. Qua khảo sát nhanh của PV, số lượng ô tô “trùm mền” nằm cả ngày tại các khu vực chung cư Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức… gần đây tăng cao. Một bảo vệ tại chung cư Useful (phường 9, quận Tân Bình) cho biết ở tầng hầm của chung cư không còn nhận xe khách bên ngoài gửi vì đã kín chỗ. “Vào ban đêm, xe của cư dân về càng đông và nhiều xe phải đậu trên lối nội bộ của chung cư. Riêng ban ngày, số lượng ô tô của cư dân đậu trong tầng hầm cũng đầy hơn trước Tết rất nhiều. Một số chủ xe cho biết họ chỉ sử dụng ô tô cho các chuyến đi xa thay vì sử dụng thường xuyên như trước đây. Họ nói gần đây đi ô tô vào khu vực nội thành rất khó tìm nơi đậu, nếu còn đậu bừa thì bị phạt rất nặng” - nhân viên bảo vệ này cho biết.
Ô tô sẽ đậu ở đâu? - ảnh 1
Khu vực trung tâm bí chỗ đậu xe, nếu đậu liều rất dễ bị phạt nóng hoặc bị CSGT ghi hình phạt nguội nên nhiều người đã cho ô tô “trùm mền”. Ảnh: MP
Đã khan càng thêm hiếm
Hiện nay, ở khu vực trung tâm TP.HCM chỉ có duy nhất một bãi đậu xe cao tầng của Công ty Samco chứa khoảng 500 ô tô và hơn 3.900 xe máy. Theo bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Samco, bãi đậu này đã hoạt động hết công suất về chỗ đậu ô tô với giá 2 triệu đồng/tháng. “Bãi đậu xe đã kín chỗ từ cuối năm 2016, trước khi quận 1 mở đợt cao điểm làm thông thoáng vỉa hè, lòng đường” - bà Lý nói thêm.
Đối chiếu với mặt bằng chung, đặc biệt là việc đậu xe ở một số tuyến đường có kẻ vạch và đóng phí thì mức giá giữ xe nêu trên là khá chát. Tuy nhiên, theo bà Lý, vẫn có rất nhiều người đăng ký gửi xe và công ty phải từ chối vì bãi xe hết chứa nổi. “Việc nhiều người tìm đến gửi xe chứng tỏ nhu cầu thực tế là rất lớn” - bà Lý nhận xét.
Sở GTVT cũng nhận định nhu cầu đậu, đỗ xe ở khu vực trung tâm của người dân là rất lớn, song hiện nay vẫn chưa có bãi đậu xe ngầm nên nhiều người đã cho xe đậu bừa nhiều giờ liền trên vỉa hè, lòng đường, kể cả ở nơi có biển cấm.
Về lý do, nhiều người cho biết do nhu cầu công việc nên không thể không đi ô tô vào khu vực trung tâm. Song gần đây việc tìm kiếm nơi đậu xe thuận tiện, giá cả phải chăng là rất nan giải. “Công việc để kiếm cơm thì không thể ngừng được nên dù biết khó có chỗ đậu xe, thậm chí bị xử phạt, chúng tôi vẫn phải chấp nhận” - ông T. ngồi trên chiếc ô tô bảy chỗ, mắt nhìn dáo dác khi đậu xe trên đường Nguyễn Văn Chiêm (quận 1), là tuyến đường có treo biển cấm đỗ ô tô, nói nhát gừng với người viết.
Tranh nhau xí chỗ và giở chiêu đậu xe
Theo thống kê, ở khu vực trung tâm có 77 tuyến đường cấm đỗ xe; gần 70 tuyến đường cấm dừng, đỗ ô tô theo giờ. Sở GTVT cho biết thêm: Khu vực trung tâm TP, nhất là ở các nơi tập trung đông người như cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… thường xuyên ùn ứ. Do vậy Sở GTVT sẽ rà soát để có biện pháp xử lý giảm thiểu ùn tắc. Một trong những biện pháp đó là gắn thêm các biển cấm dừng, đậu của phương tiện trên đường để hạn chế tối đa tình trạng dừng, đậu tùy tiện dưới lòng đường, vỉa hè.
Tuy nhiên, bất chấp các biển báo cấm dừng, đỗ ô tô, nhiều ô tô vẫn nối đuôi, xếp hàng dài ở nhiều nơi. Các tuyến đường Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp… chỉ cho ô tô đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ hoặc các đường Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Du, Huyền Trân Công Chúa… cho ô tô đỗ theo giờ, thậm chí các đường Alexandre de Rhodes, Nguyễn Văn Chiêm… (quận 1) cấm dừng, cấm đỗ nhưng hầu như lúc nào cũng có hai hàng xe ở hai bên. Một trong những dấu hiệu để nhận biết là các xe này vẫn nổ máy, đèn xe nhấp nháy và tài xế luôn ngồi ôm vô lăng, mắt dáo dác ngó trước nhìn sau canh chừng lực lượng chức năng.
Theo ông T., đây là một trong các “chiêu” mà giới tài xế hay áp dụng để đối phó với lực lượng chức năng. “Tôi chở sếp cho một doanh nghiệp làm việc ở Kỳ Đồng (quận 3) và thường xuyên chở sếp ra khu vực quận 1. Không tìm được chỗ đậu xe thì đánh liều nổ máy cho xe dừng chờ ở những nơi cấm đỗ. Có lần chờ mệt quá, tôi thiếp đi thì bị xử phạt ngay” - ông T. kể.
Theo ông T., ở khu vực trung tâm có nhiều tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường nhưng không dễ chen chân vào được. “Công ty sếp ở quận 3 nhưng nơi đó không tìm được chỗ đậu xe nên tôi thường đến khu vực Công viên Lê Văn Tám (quận 1) để đậu. Ở đây họ thu phí 5.000 đồng/ô tô là đậu cả ngày. Tuy nhiên, không phải dễ dàng xí được chỗ vì lúc nào ô tô cũng đậu đầy” - ông T. nói.
Ông Lê Công Phước, nhân viên thu phí của Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1, cho biết tại vị trí này đậu được hơn 70 ô tô. Tuy nhiên, trong đó có khoảng 40 xe là “khách ruột”. “Họ chở khách, sếp công ty ở các quận 1, quận 3 nhưng công ty không có nơi đậu xe nên ra đây đậu. Mức phí quá thấp (5.000 đồng/lượt) nên họ “đóng đô” cả ngày, hết tháng này qua tháng nọ” - ông Phước thông tin thêm.
Ba bãi đậu xe cao tầng
1. Bãi đậu xe năm tầng của Công ty Samco (326 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1) có sức chứa khoảng 450 ô tô.
2. Bãi đậu xe ở sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), chứa gần 2.000 ô tô và 6.000 xe máy.
3. Bãi đậu xe năm tầng của Công ty TNHH Cơ khí xây dựng thương mại Tiên Tiến (69-71 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) có sức chứa 1.500 ô tô.
_______________________________
Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong phạm vi bán kính 500 m quanh trụ sở UBND TP.HCM có 59 công trình cao tầng có 1-5 tầng hầm đỗ xe như tòa nhà Kumho Asiana Plaza, khu phức hợp Eden, cao ốc Saigon Center...
Ngoài ra, còn có 46 công trình cao tầng có tầng hầm đỗ xe với sức chứa nhỏ hơn trên các đường Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ... Ước tính ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cho các tòa nhà thì có khoảng 20% diện tích (với khoảng 1.323 ô tô và 2.750 xe máy) cho đậu xe công cộng.
Tuy nhiên, giá giữ ô tô tại những nơi này khá cao, lại tính giá theo giờ. Chẳng hạn cao ốc Kumho Asiana Plaza (Lê Duẩn, quận 1) lấy giá 10.000 đồng/ô tô con trong ba giờ đầu, sau ba giờ thu thêm 100.000 đồng/xe. Nếu gửi qua đêm là 200.000 đồng/xe. Trong khi đó, bãi ở Saigon Center (góc Lê Lợi - Pasteur, quận 1) lấy giá 20.000 đồng/xe trong ba giờ đầu tiên. Mỗi giờ tiếp theo (trong sáu giờ đầu) là 20.000 đồng và mỗi giờ tiếp theo (sau sáu giờ đầu) là 40.000 đồng. Nếu gửi xe qua đêm giá 200.000 đồng/chiếc…
MINH PHONG

Phận đời bên gánh hàng rong: Oằn vai xa xứ

Những người đàn bà phơi mình giữasương gió, gánh từng gánh hàng đi khắp các con đường ở TP.HCM để kiếmtiền nuôi con nơi quê nhà.
 >> Công nhân nữ còn quá nhiều vất vả!
 >> Vất vả nghề đạp xích lô ở xứ Huế
 >> Tài xế Taxi: Nghề vất vả, áp lực cao

Họ đa số là những người con của dải đất miền Trung đầy nắng gió, vì cuộc mưu sinh mà rời xa quê nhà, bỏ lại chồng con vào TP. Gánh hàng rong là người bạn duy nhất cùng dầm mưa dãi nắng với họ trong hàng chục năm qua.
Gánh hàng 20 năm
TP đã lên đèn, ánh đèn vàng hắt hiu trên những con phố dài. Người đàn bà ngồi tựa đầu vào bức tường loang lổ đã úa màu thời gian trên một con hẻm nhỏ. Mệt mỏi và thiếp đi bên quang gánh của mình. Hai đầu gánh của chị đựng đủ thứ quà ăn vặt như bánh tráng, kẹo dẻo, củ sắn, xí muội, xoài...
Chị là Lê Thị Mười, 49 tuổi, quê ở Bình Định, thường ngồi bán hàng ở con hẻm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đã 20 năm nay, bao lớp người thay nhau đến đây sống rồi rời đi, còn chị thì vẫn ngồi đó bên chiếc quang gánh, nhỏ bé giữa muôn vàn người qua kẻ lại.
Đất ở quê cằn cỗi, một sào ruộng không thể nuôi sống cả gia đình bốn người. Trong cuộc mưu sinh nhọc nhằn, chị Mười cùng nhiều người phụ nữ khác nữa ở quê rủ nhau lên phố với mong mỏi duy nhất là đi làm kiếm tiền gửi về nuôi con.
Ở quê, chị chỉ quen làm nông nên lên tới Sài Gòn cũng chưa biết mình phải làm gì. “Nếu cứ ở quê bám trụ, cuộc sống sẽ không khá giả hơn mà cứ quẩn quanh, thiếu trước hụt sau. Nghe người ta kháo nhau rằng lên đó kiểu gì cũng sống được thì đi thôi” - chị cười hiền khô.
Chị thuê căn phòng trọ nhỏ dưới chân cầu Mống (quận 4) để ở tạm thời gian đầu. Vô tình thấy người ta gánh hàng đi bán ở nhiều nơi, chị nghĩ mình dư sức để làm vì đã quen với việc nặng nhọc. Gánh hàng rong gắn bó với chị từ đó.
Ở gần cầu Mống nhưng ngày nào chị cũng đạp xe qua khu Nguyễn Hữu Cảnh để bán vì khu này bán đắt hàng hơn. Đều đặn mỗi ngày, cứ 11 giờ 30 sáng là chị lại đạp xe đi bán đến 2 giờ khuya mới về.
“Hồi xưa còn sức thì gánh đi bộ được, giờ không chịu nổi nữa nên mua chiếc xe đạp cũ để đi cho đỡ. Đạp qua mấy cái cầu có dốc cao mệt lắm. Lúc đó, động lực duy nhất là chồng con ở nhà. Nhớ chồng, nhớ con, nhớ ba mẹ già ở quê mà chỉ biết khóc thầm” - chị Mười tâm sự.
Thu nhập của chị không ổn định, ngày bán nhiều cũng chỉ lên đến 300.000 đồng, có ngày chỉ được 100.000 đồng. Có tháng chị gửi về nhà được 1,5 triệu đồng, có tháng thì chỉ vài trăm ngàn.
Cũng như chị Mười, nhiều người phụ nữ khác mưu sinh bằng gánh hàng rong cũng chắt chiu, dành dụm từng đồng như vậy. “Ban trưa tôi chỉ ăn hộp cơm chay 8.000 đồng được rồi. Ăn vậy thì một ngày cũng để dành được vài chục ngàn, cuối tháng mua cho con thêm hộp sữa” - chị Lê, một người bán hàng rong ở quận 9, chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Hoa đạp xe từ Bến xe Miền đông về đường Đình Phong Phú (quận 9) bán hàng giữa trưa nắng. Ảnh: THANH TUYỀN
Chị Lê Thị Mười bên gánh hàng rong vào mỗi đêm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: THANH TUYỀN
Cuộc đời đa đoan sau thúng bánh mì
“Ai bánh mì không? Bánh mì thịt đây. Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối đều được cả”.
Góc chợ Thủ Đức bao năm qua đã quá quen với hình ảnh một người phụ nữ gốc Huế đạp chiếc xe đạp nhỏ, sau lưng là cái thúng nhỏ cùng lời rao hàng dễ thương. Đằng sau tiếng rao hàng dí dỏm, nụ cười tươi và cái duyên ăn nói của chị Nguyễn Thanh Loan, ít ai biết được những chua chát cuộc đời mà người phụ nữ 46 tuổi này từng trải qua.
Chị lấy chồng khi vừa tròn đôi mươi. Người chồng hơn chị đến 20 tuổi, gia đình rất giàu có, còn chị thì nghèo. Ngày lấy anh, nhiều người bảo chị ham tiền chứ yêu thương gì người quá lớn tuổi như vậy.
“Chẳng hiểu sao nữa, lúc cưới nhau tôi chỉ nghĩ đó là tình cảm, tình yêu của mình thì mình tiến tới hôn nhân thôi chứ có quan tâm gì chuyện giàu nghèo” - chị nhắc lại chuyện cũ.
Hai người sống với nhau, có được hai cô con gái thì chia tay vì không hợp nhau nữa. Gia đình chồng ra sức chửi mắng chị vì sợ chia tài sản. Chị một mình nuôi hai con gái nhỏ mà không đòi hỏi gì. Nghĩ phận mình đa đoan đã đành, chị nhất quyết phải lo cho hai con thật tốt.
Chị lao vào cuộc mưu sinh, nước mắt rơi nhiều lần vì tủi thân, vì mệt nhoài trong những lần đi về giữa đêm khuya một mình. “Có những ngày tôi không biết phải xoay xở như thế nào để chất đồ lên thùng, cột vào xe cho nó khỏi rớt...” - chị nhớ lại thời gian đầu khi bắt đầu đi bán rong.
Hai cô con gái của chị đã lớn, mong mẹ có được người chồng tốt để cuộc đời mẹ được vui nhưng chị gạt phăng đi. “Lấy chồng lần nữa, sợ mình lại cuốn theo chồng mà không dành tình cảm trọn vẹn cho hai đứa con của mình. Từ nhỏ con tôi đã không có cha rồi, còn bao nhiêu ngày của cuộc đời tôi chỉ muốn sống trọn vẹn với con thôi” - chị Loan bùi ngùi.
Hiểm nguy rình rập
Người phụ nữ xa nhà, một mình nơi đất khách phải đối mặt với nhiều hiểm nguy khi cứ đi đi về về giữa đêm khuya, trước lời tán tỉnh của những người đàn ông.
Chị Nguyễn Thị Hoa, 46 tuổi, quê Bình Định, vào Sài Gòn làm bạn với hàng rong cũng đã hơn 15 năm nay. Chị thuê trọ ở Bến xe Miền Đông, mỗi ngày đều đạp xe đi bán hàng ở nhiều nơi.
Gương mặt tròn trịa, nét mặt phúc hậu với nụ cười hiền, hàng lông mày dài và đen, lại luôn vui vẻ nên chị bị rất nhiều người đàn ông chọc ghẹo. Mỗi lúc như vậy chị đành cười rồi vội dắt xe đi mà không dám nói gì.
“Trời ơi, tui là gái quê mà, có biết đong đưa gì đâu mà mấy ổng cứ theo tui chọc. Tui cũng có chồng với hai đứa con rồi. Lòng tui chỉ hướng về chồng con thôi chứ không thích ai. Với lại chồng con tui ở nhà cũng làm lụng vất vả mà mình trong này tui làm điều chi không phải thì tội lỗi lắm” - chị Hoa nói về những lần có người thật sự ngỏ ý với mình.
Bà Nguyễn Thị Mai (77 tuổi) bán trứng cút, đậu phộng luộc trên đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh kể: “Có hôm đi về khuya thì sợ lắm. Mấy đứa thanh niên giang hồ cứ chặn đường hỏi xin tiền nữa, không cho thì sợ nó quậy không cho bán, mà cho thì tiền đâu gửi về cho nhà, khó đủ đường” - bà Mai nói.
Chị Loan cũng phải nhiều lần trải qua nỗi sợ hãi khi trên đường đi bán về khuya. Có gã đàn ông lẽo đẽo theo sau về đến tận nhà mới thôi. “Lúc đó tim như ngừng đập vậy đó, chỉ cố đạp xe thật nhanh, tìm đường có đông người một chút mà đi” - chị Loan nhớ lại…
Mong có vỉa hè để được buôn bán
5 giờ sáng, cụ ông Nguyễn Văn Đạo, 80 tuổi, ở trọ tại quận Thủ Đức chạy xe máy đi bán bánh bò dọc các tuyến đường trong quận. Ông đi bán đã hơn 30 năm nay. Bánh do chính tay ông Đạo và vợ của ông làm. Suốt chừng ấy thời gian bán hàng rong, ông Đạo bảo điều khiến ông lo nhất là bị không cho bán nữa. “Nếu có chỗ cho tụi tui bán mà không phải sợ vi phạm luật hay bị công an nhắc nhở nữa thì còn gì bằng!” - cụ ông cười móm mém.
Bà Nguyễn Thị Mai thì kể bà đã nhiều lần bị công an bắt và giữ cả quang gánh vì bán trên vỉa hè. Mỗi lần như vậy bà chỉ biết ngậm ngùi chịu phạt. Thời gian này, bà đi bán trễ hơn vì sợ lực lượng chức năng đi kiểm tra. “Nói thật là tụi tui không biết làm gì nên mới phải buôn gánh bán bưng. Tụi tui cũng biết ngồi vỉa hè là vi phạm nhưng mà không còn cách nào khác cả. Giá mà những người buôn gánh bán bưng như tui có cái chỗ cho sạch sẽ, ổn định để kiếm sống thì hay biết mấy. Chỗ nhỏ thôi cũng được. Bây giờ ngồi vỉa hè thì bị cấm rồi, mà rong ruổi đi bán dạo thì cứ phập phồng lo sợ đủ thứ nguy hiểm rình rập”.
Theo PLO.VN

Vụ tàu hỏa húc xe tải ở Bình Định: 'Do gác chắn không đóng'

Minh Hoàng |
Vụ tàu hỏa húc xe tải ở Bình Định: 'Do gác chắn không đóng'

Dù đường ngang giao với đường sắt đi qua xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định) có trạm gác nhưng nhân viên trực không đóng gác chắn lúc tàu lửa đi qua đã gây tai nạn thương tâm.



Trao đổi với Zing.vn, trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định, cho biết tàu khách SQN4 húc xe tải chở gỗ dăm ở khu vực có trạm gác chắn, gắn đèn hiệu cảnh báo giao nhau giữa đường sắt và đường ngang ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định).
"Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định dù có trạm gác nhưng lúc tàu lửa chạy qua, nhân viên của trạm này không đóng gác chắn nên xe tải chở gỗ dăm mất cảnh giác đã lao qua đường sắt dẫn đến tai nạn thương tâm. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ", ông Hoài nói.
Vụ tàu hỏa húc xe tải ở Bình Định: Do gác chắn không đóng - Ảnh 1.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa đâm xe tải khiến một người chết, gác chắn ở khu vực đường ngang xã Canh Vinh, huyện Vân Canh mới được đóng lại. Dăm gỗ lúc này tràn lan ở khu vực đường ngang dân sinh. Ảnh: Minh Hoàng.
Theo lãnh đạo ga Diêu Trì (Bình Định), vụ tai nạn xảy ra cách ga Diêu Trì 8 km về hướng Nam. Khu vực xảy ra tai nạn nằm khuất trong rẫy keo của người dân nên điều động các phương tiện cứu hộ tiếp cận hiện trường gặp khó khăn.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã huy động hơn 100 cán bộ, nhân viên ngành đường sắt, cầu đường cùng nhiều phương tiện cần cẩu trọng tải lớn tham gia kéo xe tải mắc kẹt với đầu máy tàu hỏa chắn ngang đường ray; đồng thời dịch chuyển phần đầu máy tàu hỏa bị trật khỏi đường ray đưa về ga Diêu Trì sửa chữa.

Vụ tàu hỏa húc xe tải ở Bình Định: Do gác chắn không đóng - Ảnh 2.
Phần đầu xe tải chở gỗ dăm dính chặt với đầu máy tàu hỏa gây tê liệt đường sắt Bắc - Nam suốt nhiều giờ. Ảnh: Minh Hoàng.
Sau khi xảy ra tai nạn, ngành đường sắt đã huy động ôtô đưa 100 hành khách từ huyện Vân Canh về điểm cuối ga Diêu Trì. Sau 6 giờ xảy ra tai nạn, đến hơn 15h cùng ngày, đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại bình thường.
Trước đó, khoảng 9h30 ngày 18/3, tàu khách SQN4 trên hành trình từ Sài Gòn đến Ga Diêu Trì, khi qua huyện Vân Canh thì tông xe tải chở gỗ dăm băng qua đường ngang ở thôn An Long 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định).
Xe tải chở khoảng 16 tấn gỗ dăm từ Khu công nghiệp Vân Canh đang trên đường đến Cảng Quy Nhơn thì gặp nạn.
Sau cú va chạm mạnh, tàu hỏa đẩy xe tải về phía trước thêm 300 m mới dừng lại. Hậu quả, tài xế xe tải Tăng Xuân Minh (56 tuổi, ngụ phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) chết tại chỗ. Đến chiều 18/3, sau nhiều giờ cấp cứu, ông Trần Bon (phụ xe tải) bị thương nặng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cũng đã qua đời.
Tuyến đường giao với đường sắt là quốc lộ 19C dẫn vào nhà máy dăm gỗ Hà Thanh ở xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Đây là tuyến đường ngang có gác chắn hợp pháp và có nhân viên ngành đường sắt túc trực vận hành mỗi khi tàu đi qua. Khi xe tải chở nguyên liệu từ nhà máy dăm gỗ Hà Thanh về hướng cảng Quy Nhơn băng qua đường sắt thì xảy ra sự cố.

Vụ tàu hỏa húc xe tải ở Bình Định: Do gác chắn không đóng - Ảnh 3.
Xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định), nơi xảy ra vụ tai nạn.Ảnh: Google Maps.



theo Zing.vn

Nổ ở xưởng sản xuất bóng đèn, 4 công nhân bị bỏng


Khu vực xảy ra vụ nổ  /// ẢNH: VÕ NHIÊN

Khu vực xảy ra vụ nổ ẢNH: VÕ NHIÊN


Sau tiếng nổ, người dân chạy đến xưởng sản xuất bóng đèn thì phát hiện 4 người bị bỏng nên nhanh chóng đưa đi bệnh viện cấp cứu.
 
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16 giờ ngày 18.3, một vụ nổ lớn xảy ra ở cơ sở sản xuất bóng đèn nằm trong hẻm đường Lê Đình Cẩn (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM), làm 4 công nhân ở đây bị bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Vào thời điểm trên, người dân nghe tiếng nổ lớn rồi thấy khói, lửa, bụi phát ra từ cơ sở sản xuất bóng đèn nói trên liền chạy đến thì phát hiện anh Chế Khắc Vũ (26 tuổi), Nguyễn Duy Thanh (27 tuổi), Lê Ngọc Hải (31 tuổi, cùng quê Đồng Tháp) và một người tên Chao Mi (22 tuổi, quê An Giang) bị bỏng nặng nên đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC TP.HCM điều 11 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập tắt đám cháy sau ít phút.
Vụ nổ khiến nhiều vật dụng trong nhà xưởng bị hư hỏng.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nổ khí gas ở khu vực lò hấp sơn.

Đức Tiến - Võ Nhiên

Đi câu tắc kè, anh phát hiện thi thể em trai trong vườn cà phê

Vườn cà phê nơi phát hiện thi thể nạn nhân /// Ảnh: Trùng Dương

Vườn cà phê nơi phát hiện thi thể nạn nhânẢnh: Trùng Dương

Anh trai cùng bạn đi câu tắc kè thì phát hiện thi thể của em trai dính đầy máu được quấn trong chăn, ngay trong vườn cà phê của gia đình.
Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 18.3, một nhóm thanh niên đi câu tắc kè trong vườn cà phê tại tổ dân phố 7, P.Lộc Phát (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng; vườn cà phê của gia đình nạn nhân) phát hiện thi thể một người quấn trong chăn.
Mở chăn ra xem, anh Đinh Đức Trọng phát hiện nạn nhân là Đinh Đỗ Hữu (21 tuổi), em trai ruột của mình.
Sau khi nhận được tin báo, Công an TP.Bảo Lộc đã có mặt để bảo vệ hiện trường và điều tra, xử lý vụ việc.
Theo ghi nhận ban đầu, nạn nhân bị bầm tím ở mặt, nửa người và áo dính đầy máu. Bên cạnh thi thể nạn nhân còn có một đôi dép được xác định là của nạn nhân.
Bước đầu, Công an TP.Bảo Lộc xác định đây có thể là một vụ án mạng.
Anh Trọng cho biết: “Em trai tôi vừa mới xin vào làm việc tại một công ty ở khu công nghiệp Lộc Sơn (TP.Bảo Lộc) và bắt đầu đi làm từ ngày 16.3. Sau khi đi làm về, chiều 16.3 em trai tôi có đi chơi với một số người bạn rồi mất liên lạc cho đến trưa nay thì phát hiện sự việc đau lòng này”.
Hiện, lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường chờ lực lượng pháp y tỉnh Lâm Đồng tới khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ.

Trùng Dương

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Không để doanh nghiệp mang 'vòi rồng' hút cát ào ạt

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, chấn chỉnh lại việc cấp phép nạo vét thông luồng trên sông /// Ảnh: Lê Lâm

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, chấn chỉnh lại việc cấp phép nạo vét thông luồng trên sôngẢnh: Lê Lâm

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải quản lý chặc chẽ hoạt động nạo vét, tận thu khoáng sản.
Ngày 18.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã về làm việc với tỉnh Đồng Nai, về tình hình kinh tế xã hội năm 2016 và đầu năm 2017.
Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong năm 2016, tổng sản phẩm GDP của Đồng Nai đạt gần 164.000 tỉ đồng, tăng 8,2% (cả nước tăng 6,21%), chiếm khoảng 3,7% GDP cả nước; Thu ngân sách nhà nước đạt 42.880 tỉ đồng, tăng 11% so với năm 2015; Năm 2016 thu hút vốn FDI đạt 2 tỉ USD (trong đó vốn đăng ký cấp mới khoảng 1,2 tỉ  USD), đạt 200% kế hoạch năm.
Thay mặt Thủ tướng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương những thành tựu Đồng Nai đạt được. Phó thủ tướng cho rằng thời gian qua Đồng Nai có nhiều cố gắng nỗ lực và thực hiện tốt việc phát triển kinh tế cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh, đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước.
Bên canh đó, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần quyết liệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại, giải quyết dứt điểm vụ việc Công ty Thuận Phong có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh phân bón giả; Phải đảm bảo an toàn giao thông, xử lý dứt điểm tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt; Tăng cường công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, quản lý tốt người nghiện ma túy trên địa bàn; Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và không xảy ra oan sai.
Nói về vấn đề nóng hiện nay là tình trạng khai thác cát, Phó thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, chấn chỉnh lại việc cấp phép nạo vét thông luồng trên sông. Phó thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ từ trung ương đến địa phương, không để xảy ra tình trạng cấp phép rồi buông lỏng quản lý, để mặc cho các doanh nghiệp gắn mác nạo vét thông luồng cho tận thu khoáng sản, mang máy bơm, vòi rồng đến hút ào ạt.
Về dự án Sân bay quốc tế Long Thành, trước kiến nghị của tỉnh Đồng Nai mong Chính phủ bố trí trước 1.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến danh mục dự án, bố trí vốn, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có dự án bố trí 5.000 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện Bộ KHĐT đang hoàn thiện trình Thủ tướng giao vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 202 và dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 3 này.
Phó thủ tướng cũng lưu ý khi tiến hành thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng tỉnh Đồng Nai cần làm chặt chẽ, đúng pháp luật, tránh tình trạng người dân bị thu hồi đất tổ chức khiếu kiện, khiếu nại đông người.

Lê Lâm

Ngư dân chuyên cứu người tự tử cứu sống cô gái nhảy cầu Bình Lợi


Cô gái may mắn được ông Ba Chúc cứu sống /// ẢNH: VÕ NHIÊN

Cô gái may mắn được ông Ba Chúc cứu sốngẢNH: VÕ NHIÊN


Cô gái bất ngờ dừng xe trên cầu Bình Lợi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rồi nhảy xuống sông. May mắn, một ngư dân 60 tuổi cùng người thân đã cứu sống cô gái trẻ.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 13 giờ 30 ngày 18.3, một cô gái (khoảng 30 tuổi) mặc áo thun đen, quần jean, đang đi xe máy trên cầu Bình Lợi thì dừng lại, bỏ xe và dép trên cầu rồi bất ngờ nhảy xuống sông trước sự ngỡ ngàng của người đi đường.
Nghe tiếng hô hoán của người dân, ông Ba Chúc (60 tuổi), ngư dân có nhiều năm cứu người ở sông Sài Gòn, cùng người thân nhanh chóng dùng ghe máy chạy đến vớt cô gái lên bờ an toàn.
Nhận tin báo, lực lượng chức năng địa phương có mặt ghi nhận vụ việc.
Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Đức Tiến - Võ Nhiên

Khánh thành tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trường chuyên Võ Nguyên Giáp


Tượng bán thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp /// Ảnh: Khả An

Tượng bán thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên GiápẢnh: Khả An
Hôm nay 18.3, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) và Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại Hà Nội đã tổ chức khánh thành bức tượng bán thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt trong khuôn viên nhà trường. 
Buổi lễ đã thu hút nhiều người dân, quan khách, phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh nhà trường tham dự. Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh.
Thông tin từ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho hay, tượng có kích thước 0,81 m (bệ cao 1,92 m) bằng chất liệu đá sa thạch (ảnh); tổng kinh phí thực hiện hơn 200 triệu đồng do Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại Hà Nội tài trợ. Công trình đã được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cấp phép xây dựng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013; quê ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) là người học trò xuất sắc, gần gũi nhất với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tướng kiệt xuất của Việt Nam và thế giới, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Thầy cô giáo và học sinh nhà trường tâm nguyện việc đặt bức tượng Đại tướng ở khuôn viên trường như một niềm động viên; kể từ nay, người thầy giáo dạy sử luôn hiện hữu bên cạnh thầy và trò ngôi trường mang tên Đại tướng.
Chia sẻ tại buổi lễ, thiếu tướng Phan Khắc Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội, cho biết bức tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tình cảm của con em quê hương Quảng Bình và phụ cận, đã từng sinh sống và học tập tại Quảng Bình dành cho ngôi trường mang tên người.
Ông Hoàng Thanh Cảnh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp - cho biết khi được hội đồng hương tặng tượng Đại tướng, nhà trường tâm niệm và đã xây dựng một khuôn viên thật đẹp, mong muốn nơi đây trở thành một trung tâm văn hóa, một công viên Đại tướng; nơi vui chơi, học tập của học sinh, nơi viếng thăm của quan khách và nhất là các thế hệ giáo viên, học sinh.
Khánh thành tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trường chuyên Võ Nguyên Giáp - ảnh 2
Trương Quang Nam - Khả An

The Voice - Giọng hát Việt 2017 tập 6 (19/3): Nóng bỏng cuộc chiến tại Vòng Đối đầu

Tối chủ nhật tuần này (19/3), khán giả sẽ tiếp tục được theo dõi những diễn biến mới trong tập 6 The Voice – Giọng hát Việt 2017. Tập 6 vòng Đối đầu The Voice sẽ lên sóng vào lúc 21h00 ngày 19/3 trên kênh VTV3 . Bongdanet.vn sẽ cung cấp link xem bản đẹp.
The Voice - Giọng hát Việt 2017 tập 6 (19/3): Nóng bỏng cuộc chiến tại Vòng Đối đầu
 Xem Tập 6 Vòng Giấu Mặt | The Voice - Giọng Hát Việt 2017
Xem lại Tập 5 Vòng Giấu Mặt | The Voice - Giọng Hát Việt 2017
Vòng Đối đầu The Voice - Giọng hát Việt 2017 đã lên sóng VTV3 vào tối 12/3 với những phần thi không quá dữ dội, nhưng cũng ít nhiều mang đến những cảm xúc nuối tiếc khi các đội phải chia tay những gương mặt đầu tiên.
Cặp đấu Anh Đức - Ngọc Duy của đội huấn luyện viên Thu Minh với ca khúc Nắm lấy tay anh là một cặp đấu đáng chú ý của tập thi này. Kết quả, Anh Đức là thí sinh được HLV Thu Minh lựa chọn đi tiếp.
Cũng ở tập 1 vòng Đối đầu là cặp đôi Tuấn Phong - Huy Hoàng đến từ đội Tóc Tiên. Cả hai thể hiện một ca khúc mới của Vũ Cát Tường mang tên Ngày hôm qua. Kết quả, Tóc Tiên chọn Tuấn Phong đi tiếp vào vòng trong. Tiếp đến là cặp đối đầu đến từ đội Đông Nhi: Đức Tài - Huyền Dung. Đông Nhi hài lòng trước phần thể hiện của cả hai nhưng cô có chút ưu ái khi để Huyền Dung đi tiếp.
Tiết mục đối đầu cuối cùng đến từ đội Noo Phước Thịnh với cặp đấu Ngọc Phát - Anh Đạt. Cả hai đã cùng thể hiện ca khúc Perfect lllusion vô cùng sôi động. Dù có rất nhiều lời khen cho Ngọc Phát nhưng huấn luyện viên Noo Phước Thịnh đã chọn giọng ca 16 tuổi Anh Đạt đồng hành với mình ở vòng trong.
Tập 6 Giọng hát Việt có gì thú vị?
Tập 6 vòng Đối đầu sẽ tiếp tục là những màn so tài thú vị giữa các cặp thí sinh của mỗi đội. Đây là lúc mà các thí sinh cần thể hiện bản lĩnh và những gì tốt nhất của mình nếu muốn được tiếp tục tiến sâu tại cuộc thi.
Đồng thời, các HLV sẽ rất đau đầu và phải cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn thí sinh xứng đáng ở lại và tham gia tranh tài nhằm hướng đến mục tiêu giành ngôi vị quán quân.
Mời quý vị đón xem tập 6 vòng Đối đầu The Voice – Giọng hát Việt 2017 sẽ lên sóng lúc 21h ngày 19/3 trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam. Bongdanet.vn sẽ cung cấp link xem bản đẹp.

Song Ngư (BONGDANET.VN)

MU nhận hàng loạt cú hích tích cực từ Ibra, Pogba và Mata

Những tin vui liên tiếp xuất hiện với MU ngay sau khi họ bắt phải lá thăm dễ mang tên Anderlecht cũng như trước thềm trận đấu quan trọng với Middlesbrough trong khuôn khổ vòng 28 giải Ngoại hạng Anh.
 Bongdanet.vn là một trong những website đầu tiên có bản quyền VIDEO highlights bóng đá Ngoại Hạng Anh ở Việt Nam ! Mời các bạn xem những video bàn thắng Ngoại Hạng Anh với chất lượng tốt nhất (HD) trên bongdanet.vn !
MU nhận hàng loạt cú hích tích cực từ Ibra, Pogba và Mata
Đó là những tin vui liên quan tới Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba và Juan Mata, những trụ cột trong đội hình hiện tại của Quỷ đỏ.

Đầu tiên là Ibrahimovic. Cơ hội kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng thêm 12 tháng với tiền đạo 35 tuổi trở nên rõ ràng hơn khi người đại diện Mino Raiola trong một động thái mới nhất đã phủ nhận việc thân chủ mình đang ‘đi đêm’ với Napoli.

Thứ hai là tình hình chấn thương của Pogba. Theo Sky Sports, vấn đề về gân khoeo gặp phải trong chiến thắng 1-0 trước FC Rostov ở trận lượt về vòng 1/8 Europa League không quá nghiêm trọng và ngôi sao người Pháp chỉ cần 3 tuần để bình phục hoàn toàn.
MU nhận hàng loạt cú hích tích cực từ Ibra, Pogba và Mata
Pogba chỉ phải nghỉ trận Middelsbrough vs MU vào Chủ nhật này
Điều này cũng đồng nghĩa Pogba chỉ phải vắng mặt trong trận đấu với Middlesbrough vào Chủ nhật này và ‘tránh’ được đợt tập trung đội tuyển quốc gia lần này.

Tương tự là trường hợp của Mata. Ngôi sao 28 tuổi đã không có tên trong danh sách triệu tập của huấn luyện viên Julen Lopetegui để chuẩn bị cho trận đấu ở vòng loại World Cup 2016 với Isarael cũng như trận giao hữu với đội tuyển Pháp.

Như vậy, Mata sẽ được nghỉ ngơi để tích lũy thể lực và sẵn sàng cho chặng đường giông bão với lịch thi đấu khắc nghiệt phía trước.

Bóng Tròn (BONGDANET.VN)

Binh sĩ Triều Tiên lén chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ

Dân trí Một binh sĩ Triều Tiên đã được nhìn thấy lén chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông có chuyến thăm tới khu vực biên giới được trang bị vũ khí dày đặc nhất thế giới.
 >> Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố hết kiên nhẫn với Triều Tiên
 >> Mỹ nói nỗ lực 20 năm phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã “thất bại”

Binh sĩ Triều Tiên lén chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tướng Vincent K. Brooks (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tướng Vincent K. Brooks (Ảnh: Reuters)


Binh sĩ Triều Tiên chụp lén Ngoại trưởng Mỹ qua cửa sổ (Ảnh: EPA)
Binh sĩ Triều Tiên chụp lén Ngoại trưởng Mỹ qua cửa sổ (Ảnh: EPA)
Tại chặng dừng chân ở Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17/3 đã tới thăm làng đình chiến Panmunjom nằm trên biên giới giữa hai miền Triều Tiên.
Ở khu vực biên giới, Ngoại trưởng Mỹ đã đứng cạnh Tướng Vincent K. Brooks, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, để chụp ảnh chung bên trong tòa nhà thuộc một căn cứ của Liên Hợp Quốc. Nhưng khi ông Tillerson hướng mắt về ống kính, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không hay biết một binh sĩ Triều Tiên quan sát ông qua cửa sổ và chụp lén từ phía sau. Một phóng viên ảnh đã cố gắng ghi lại khoảnh khắc binh sĩ Triều Tiên chụp lén Ngoại trưởng Mỹ.
Căn cứ là nơi binh sĩ từ hai miền Triều Tiên và Hàn Quốc giám sát mọi động thái của nhau 24/24.
Ông Tillerson là quan chức mới nhất trong hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm khu vực biên giới được canh gác vô cùng cẩn mật giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của nhà ngoại giao cấp cao trong chính quyền Trump tới khu vực.
Tại Hàn Quốc, Ngoại trưởng Tillerson hôm qua thẳng thắn cảnh báo rằng Triều Tiên có thể đối mặt với một cuộc tấn công phủ đầu nếu nước này tiếp tục phát triển các tên lửa hạt nhân.
An Bình

Ẩn ý đằng sau tuyên bố “sẵn sàng ra khỏi rừng” của bà Clinton

Dân trí Trong bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng sau thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái, bà Hillary Clinton ngày 17/3 nói rằng bà đã “sẵn sàng rời khỏi rừng” và giúp người Mỹ tìm thấy tiếng nói chung.
 >> Bình luận bí ẩn của bà Clinton khi ông Trump thua kiện

Ẩn ý đằng sau tuyên bố “sẵn sàng ra khỏi rừng” của bà Clinton

Bà Hillary Clinton phát biểu tại Pennsylvania, Mỹ hôm 17/3 (Ảnh: Getty)
Bà Hillary Clinton phát biểu tại Pennsylvania, Mỹ hôm 17/3 (Ảnh: Getty)
“Cũng giống như nhiều bạn bè của tôi ở thời điểm hiện tại, tôi thấy không hề dễ chịu khi theo dõi các tin tức”, CBS dẫn lời cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước một nhóm phụ nữ Ireland tại quê nhà của người cha quá cố ở Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ hôm 17/3.
Trong bài phát biểu này, bà Clinton đã hối thúc một đất nước đang bị chia rẽ hợp tác cùng nhau để giải quyết mọi vấn đề. “Chúng ta có thể làm gì để đưa mọi người xích lại gần nhau, cùng nhau tìm ra tiếng nói chung để chúng ta có thể lắng nghe tiếng nói của nhau thêm một lần nữa, và cũng để hiểu rằng chúng ta có thể làm nên sự khác biệt”, bà Clinton nói trước nhóm Xã hội phụ nữ Ireland tại địa phương.
Những chia sẻ của bà Clinton trên được cho là đã đánh dấu sự trở lại từng bước với công chúng của cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sau thất bại của bà trước tỷ phú Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vừa qua.
“Tôi sẵn sàng ra khỏi rừng và giúp soi rọi ánh sáng vào những câu chuyện xảy ra xung quanh mỗi bàn ăn trong mỗi căn bếp, trong những bữa tối như thế nào, để giúp huy động sức mạnh và tiếp sức cho mọi người tiến về phía trước”, bà Clinton.
Chia sẻ của bà Clinton về việc “ra khỏi rừng” khiến nhiều người liên tưởng tới bức ảnh chụp bà đang đi dạo trong khu rừng ở quê nhà Chappaqua tại New York, hai ngày sau khi bà chấp nhận thua cuộc trước ông Trump trong cuộc cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Bài phát biểu trên là một trong số rất ít những bài phát biểu của cựu ngoại trưởng Mỹ trong những tháng gần đây. Hiện tại, bà Clinton đang dành thời gian cho công việc viết sách, trong đó tập hợp những câu chuyện cá nhân của bà, bao gồm cả những suy nghĩ của cựu ngoại trưởng sau thất bại trước Tổng thống Donald Trump.
Thành Đạt
Theo CBS

Phó phòng Nông nghiệp rút súng dọa dân: Súng đồ chơi giá 300 nghìn đồng?

Dân trí Liên quan vụ ông M.T.T. - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tri Tôn - rút súng dọa dân, Công an huyện Tri Tôn xác định khẩu súng ông T. cầm chỉ là... súng đồ chơi, có giá khoảng 300 nghìn đồng (!?).
 >> Vụ Phó phòng Nông nghiệp rút súng dọa dân: Mâu thuẫn từ chuyện câu cá
 >> Phó phòng Nông nghiệp huyện bị tố rút súng dọa dân

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, đầu giờ chiều ngày 18/3, ông M.T.T. - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đã đến trình diện Công an huyện Tri Tôn. Tại đây, ông T. đã giao nộp khẩu súng mà ông đã rút ra dọa một số người dân vào chiều ngày 17/3 tại hồ Soài Chek (xã Núi Tô). Đồng thời ông T. khai nhận có bắn một viên trúng chân một thanh niên nhưng chỉ bị sưng nhẹ.
Theo Đại tá Nguyễn Trường Viễn, Trưởng Công an huyện Tri Tôn, ông M.T.T. được huyện giao nhiệm vụ bảo vệ hồ thủy lợi Soài Chek ở xã Núi Tô. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ông T. ngăn không cho một nhóm thanh niên vào khu vực hồ thủy lợi Soài Chek câu cá. Khoảng 17 giờ ngày 17/3, giữa ông T. và nhóm người câu cá xảy ra tranh cãi. Lúc này, ông T. đã rút khẩu súng làm bằng nhựa (giống súng thật) ra bắn.


Đầu giờ chiều 18/3, ông M.T.T. đã đến giao nộp khẩu súng cho Công an huyện Tri Tôn.
Đầu giờ chiều 18/3, ông M.T.T. đã đến giao nộp khẩu súng cho Công an huyện Tri Tôn.

Theo Đại tá Nguyễn Trường Viễn, súng mà ông T. sử dụng là loại súng đồ chơi, nhìn bề ngoài khá giống súng thật, súng có cấu tạo bắn đạn nhựa bằng các lò xo. Súng này được ông T. mua với giá gần 300.000 đồng cùng hơn chục viên đạn nhựa tròn.
Đại tá Viễn cho biết thêm, qua xác minh, người thanh niên bị ông T. dùng “súng đồ chơi” bắn vào ngón chân. Lúc đó, ngón chân người này chỉ bị sưng đỏ rồi sau đó tan hết chứ không bị thương tích gì.
Nguyễn Hành

Vừa chuẩn bị hội đàm với Tập, Trump vừa lên kế hoạch "khủng" bán vũ khí cho Đài Loan

Lâm Oanh |
Vừa chuẩn bị hội đàm với Tập, Trump vừa lên kế hoạch "khủng" bán vũ khí cho Đài Loan
Lính Đài Loan di chuyển tên lửa Thiên Kiếm. Ảnh Reuters

Báo Mỹ dẫn lời 1 quan chức giấu tên trong chính quyền Trump cho biết, chính phủ mới muốn bán cho Đài Loan những vũ khí phòng vệ “tốt hơn” và với số lượng “nhiều hơn”.



Sau khi thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra, báo chí Mỹ cho rằng, sau cuộc gặp này, ông Trump sẽ công bố một loạt thương vụ mua bán vũ khí.
Giới quan sát hiện đang đặt nghi vấn, liệu việc mua bán vũ khí với Đài Loan có phải là "chiêu mặc cả” trong cuộc gặp cấp cao Mỹ -Trung tới đây hay không đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.
Tờ Free Beacon (Mỹ) ngày 14/3 chỉ ra, cuối tháng 12/2016, chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từng dự định trình lên Quốc hội hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan có trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, việc này đã phải tạm dừng trước sự ngăn cản của các quan chức trong Hội đồng An ninh Nhà Trắng.
Đây cũng là thời điểm Tổng thống đắc cử Trump có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhưng mối liên hệ giữa hai sự việc này vẫn đang là một dấu hỏi.
Free Beacon dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền Trump cho biết, chính phủ mới đã chuẩn bị cung cấp cho Đài Loan những vũ khí phòng vệ “tốt hơn” và với số lượng “nhiều hơn”. Tuy nhiên, có khả năng trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Tập vào tháng 4 tới, sẽ không có bất kỳ hợp đồng nào được công bố.
Ngoài ra, trong chuyến công du Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng như hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung vào tháng tới thì Đài Loan luôn là chủ đề thảo luận quan trọng giữa hai nước.
Ông Richard Bush – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Á tại Viện Brookings (Mỹ) hôm 15/3 cho biết, từ trước tới nay, vấn đề Đài Loan luôn được Bắc Kinh đề xuất trước, Washington thường phản ứng một cách bị động.
Ông cho rằng, trong cuộc gặp tới đây mọi chuyện có thể khác nhưng cũng nhấn mạnh rằng, Đài Loan sẽ không phải là chủ đề ưu tiên của phía Mỹ.
Tôi cho rằng, Triều Tiên mới là chủ đề chính mà Mỹ quan tâm, thương mại giao dịch là thứ hai, vấn đề Đài Loan thường được Trung Quốc nêu ra trước nhưng Mỹ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Tôi không rõ mô típ này có thay đổi hay không và cũng không chắc cách ứng xử của Tổng thống Trump trong cuộc gặp cấp cao này sẽ có khác biệt với người tiền nhiệm hay không, bởi ông ấy rất giỏi trong giao dịch”, Richard Bush nói.
Học giả Mỹ cũng chưa kết luận được liệu thông tin bán vũ khí cho Đài Loan được lan truyền trước cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung sắp tới có phải là lời mặc cả với Trung Quốc hay không.
Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Reuters thì  kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan mà chính phủ của ông Trump đang dự thảo có giá trị còn lớn hơn nhiều so với kế hoạch bị bỏ dở cuối nhiệm kỳ của ông Obama. Cũng theo nguồn tin này, gói mua bán vũ khí đang được thảo luận sẽ bao gồm các hệ thống rocket, tên lửa chống hạm...
theo Trí Thức Trẻ

Phú Yên: 2 xã bị ngập vì 3 thanh niên say rượu mở van xả hồ chứa

Nguyên Linh (VTV8)-Thứ bảy, ngày 18/03/2017 23:06 GMT+7

VTV.vn - Hành động vô tình mở van xả lũ hồ chứa nước tại hồ Suối Vực, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Sơn Hòa, đã khiến 2 xã Sơn Nguyên, Suối Bạc ở vùng hạ du bị ngập.

    2 triệu trong hơn 8,6 triệu m3 nước ở hồ Suối Vực đã đổ về vùng hạ du gây thiệt hại nhiều diện tích mía của người dân. Thật khó tin là những người không có chức năng nhiệm vụ lại có thể dễ dàng ra vào và vận hành hệ thống xả lũ, gây thiệt hại lớn cho đời sống của người dân ở khu vực này.
    Tại tràn xả lũ số 1 của công trình hồ chứa nước suối Vực nằm trên địa bàn huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, dây cáp, thanh nâng tràn đã bị đứt và hư hỏng sau khi 3 thanh niên vào khu vận hành tự mở điện và điều khiển hệ thống.
    3 tràn xả lũ và khu vận hành không có rào chắn bảo vệ, trong khi ngay bên cạnh là đường dân sinh nên ai cũng có thể ra vào công trình. Sau vụ việc này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam tiến hành rà soát và có biện pháp bảo vệ tất cả các tràn xả lũ của các hồ trên toàn tỉnh để tránh những vụ việc tương tự. Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý hành vi của 3 thanh niên này.

    Xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng

    Thông tin trên báo chí liên quan đến các vụ xâm hại trẻ em gần đây

    Thông tin trên báo chí liên quan đến các vụ xâm hại trẻ em gần đây

    Trước bức xúc của dư luận những ngày qua về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, hôm qua 18.3, Bộ LĐ-TB-XH đã chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp phòng ngừa, xử lý các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em.
    Cuộc họp có sự tham gia của hơn 10 cơ quan ban ngành liên quan. Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH), mỗi năm trung bình có hơn 1.200 trẻ bị xâm hại tình dục (XHTD), số vụ và số nạn nhân bị xâm hại diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

    “Trẻ em bị XHTD xảy ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là có cả những em bé tuổi mầm non; nhiều vụ không được gia đình tố giác tới các cơ quan chức năng. Thủ phạm có sự dàn xếp với gia đình của nạn nhân. XHTD gây tổn thương nặng nề đến thể chất và tinh thần trẻ em, thậm chí dẫn tới trẻ em bị tử vong hoặc tự vẫn”, bà Nga nói.

    Xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng - ảnh 2
    Chúng ta đang bị động đi sau truyền thông. Khi các cơ quan truyền thông vào cuộc, cơ quan chức năng mới vào cuộc để rồi sau đó các vụ việc lần lượt được đưa ra khởi tố
    Xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng - ảnh 3

    Nguyễn Thanh Hải, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (Văn phòng Quốc hội)


    Số liệu báo cáo của Bộ Công an tại cuộc họp cho thấy, những địa phương xảy ra tình trạng trẻ em bị XHTD nghiêm trọng trong năm 2016 là Đồng Nai (78 em), An Giang, Kiên Giang (55 em), Tây Ninh (49 em), Gia Lai (40 em), đặc biệt có vụ XHTD 23 trẻ em ở Lào Cai. Ông Trần Mười, Trưởng phòng Phòng chống xâm hại trẻ em, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cho hay thời gian gần đây những vụ có tính chất nghiêm trọng nhiều hơn. Độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng giảm, nhiều trẻ 4 - 5 - 6 tuổi. Thậm chí, ở Phú Thọ trẻ em 1 tuổi cũng bị xâm hại.
    “Pháp luật hình sự còn bỏ sót một số hành vi XHTD trẻ em nghiêm trọng như tàng trữ ấn phẩm khiêu dâm trẻ em, chưa có quy định cụ thể các hành vi thuộc tội danh XHTD trẻ em, đặc biệt là hành vi dâm ô trẻ em. Pháp luật tố tụng hình sự chưa quy định thủ tục điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bạo lực, xâm hại trẻ em, chưa chú trọng đầy đủ đặc tính dễ tổn thương của trẻ em - nạn nhân của xâm hại khi tham gia quá trình tố tụng; chưa quy định chi tiết về bảo mật thông tin, bí mật riêng tư cho trẻ em trong tố tụng, bảo vệ người tố giác”, bà Nga lưu ý.

    Xử lý chậm do thiếu phối hợp
    Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc XHTD trẻ em xử lý chậm trễ là do phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hải Đường, Trưởng phòng Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội), đề xuất cần có quy định trách nhiệm phối hợp giữa Bộ LĐ-TB-XH, Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT, Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Y tế... nằm trong chuỗi ngăn ngừa, phòng chống và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại.
    Bà Nguyễn Thanh Hải, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (Văn phòng Quốc hội), thẳng thắn: “Chúng ta đang bị động đi sau truyền thông. Khi các cơ quan truyền thông vào cuộc, cơ quan chức năng mới vào cuộc để rồi sau đó các vụ việc lần lượt được đưa ra khởi tố. Qua những vụ việc cho thấy, tác dụng tích cực của truyền thông góp phần giải quyết các vấn đề nóng của xã hội”.
    Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Hồng Lan đề nghị: “Nhân dịp này chúng ta rà soát sửa đổi các quy định pháp luật. Có sự tham gia của toàn xã hội biến thách thức thành hành động”. Bà Lan cũng cho hay, trong đầu tuần tới, Bộ LĐ-TB-XH sẽ gửi công văn tới các bộ ngành lấy ý kiến rà soát, điều chỉnh chính sách pháp luật, quy trình về bảo vệ trẻ em. Trong đó có kiến nghị, sửa đổi, bổ sung bộ luật Hình sự (quy định một số hành vi XHTD trẻ em nghiêm trọng); bộ luật tố tụng Hình sự (quy định cụ thể thủ tục điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bạo lực, xâm hại...). Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ kiến nghị với Chính phủ ban hành quyết định thành lập Tổ chức phối hợp liên ngành về trẻ em.
    Xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng - ảnh 5

    Trẻ bị xâm hại tình dục: Để nỗi đau không còn tiếp diễn
    Thu Hằng

    Ngăn gom 'đất vàng' khi cổ phần hóa

    18/03/2017 09:37 GMT+7
      TTO - Bộ Tài chính vừa thông tin về dự thảo nghị định về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trong đó có điểm mới liên quan đến đất đai khi cổ phần hóa. 
      Liệu quy định này đã đủ chặt để đất vàng của DNNN không bị các nhóm lợi ích thâu tóm, găm giữ, đầu cơ?
      Cần dẫn ra trường hợp một DNNN ngành thủy sản có tòa nhà ở trung tâm TP.HCM là trường hợp điển hình.
      Phải nhắc đến trường hợp này vì bao năm qua, DN này dù có tòa nhà ở vị trí đắc địa nhưng mọi người chỉ biết dưới cái tên của một ngân hàng.
      Đơn giản là DN không sử dụng, mà đem cho ngân hàng thuê. Nhưng trước ngày cổ phần hóa, DN này thu hồi tòa nhà từ ngân hàng, treo bảng công ty lên, sau đó là cổ phần hóa với những tính toán riêng...
      Vậy nếu không cổ phần hóa, DN này có thu hồi tòa nhà và tại sao một thời gian rất dài khi còn 100% vốn nhà nước, họ không đưa tòa nhà vào khai thác để đem lại hiệu quả cao hơn?
      Từ câu chuyện này cho thấy cần phải siết lại khi sửa đổi các quy định cổ phần hóa để đảm bảo tài sản nhà nước - nguồn lực quốc gia - được đặt đúng chỗ, không bị thâu tóm với mục đích đầu cơ...
      Trước hết, phải tính đúng tính đủ đất phục vụ kinh doanh theo nguyên tắc giá thị trường vào trong giá trị DN.
      Với đất dôi dư (nhà khách, văn phòng, đất trống...) của DNNN chính là miếng bánh ngon mà nhà đầu tư muốn gom để sau này chuyển sang các mục đích khác như làm bất động sản... thì phải tính khác.
      Đó là xác lập quan điểm với đất dôi dư, Nhà nước phải thu hồi. Tất nhiên đơn vị cổ phần hóa sẽ có nhiều lý lẽ để giữ lại phần đất dôi dư này, như đó là tiềm năng để họ mở rộng sản xuất kinh doanh sau này.
      Để hóa giải lý lẽ này không khó, chỉ cần dựa vào số liệu kinh doanh 5-10 năm gần nhất sẽ biết được tốc độ tăng trưởng trung bình của DN hay ngành nghề đó là bao nhiêu và cần bao nhiêu đất đai.
      Không thể có chuyện thần kỳ xảy ra sau khi cổ phần hóa tốc độ tăng trưởng cao lên gấp hàng chục lần, để rồi lấy đó làm lý lẽ tiếp tục nắm giữ các mảnh đất dôi dư này.
      Nếu Nhà nước kiên quyết thu hồi các khu đất dôi dư này của toàn bộ khối DNNN trên cả nước sẽ tạo ra được quỹ đất hậu cổ phần hóa khổng lồ. Khi đó, Nhà nước sẽ tổ chức đấu giá, tạo ra công năng mới để phát huy tối đa nguồn lực đất đai này.
      Và việc gì cũng phải sòng phẳng. Với những khu đất vàng đã “lỡ” trao cho nhà đầu tư trong quá trình cổ phần hóa trước đây thì sao?
      Nếu DN cổ phần hóa không sử dụng đúng mục đích so với hồ sơ ban đầu thì mỗi năm phải điều chỉnh lại theo giá trị trường.
      Trên cơ sở đó, Nhà nước sẽ thiết lập một loại thuế hoặc khoản phí để điều tiết và cũng xem như là phạt, do sử dụng đất sai mục đích ban đầu.
      Các giải pháp xử lý đất đai trong quá trình cổ phần hóa cần phải tuân thủ nguyên tắc tối hậu là tài sản của Nhà nước thì phải trả về cho Nhà nước.
      Không tuân thủ nguyên tắc này, vấn đề đất đai trong cổ phần hóa rồi lại đâu cũng vào đấy: quy định mới sẽ ban hành tới đây nhìn có vẻ chặt chẽ, nhưng không khéo tài sản công vẫn cứ chạy vào tay của các nhóm lợi ích.
      TRẦN NGỌC THƠ

      Truy xuất nguồn gốc thịt heo: Khó ngắn hạn, lợi lâu dài

      18/03/2017 10:05 GMT+7
        TTO - Hiện tại, một số hệ thống phân phối và bán lẻ thực phẩm nước ngoài đã liên hệ với Đồng Nai để mua thịt heo nhưng với yêu cầu phải truy xuất được nguồn gốc.
        Truy xuất nguồn gốc thịt heo: Khó ngắn hạn, lợi lâu dài
        Trong khi người chăn nuôi cho rằng việc đeo vòng truy xuất làm tăng chi phí, cơ quan chức năng khẳng định việc này là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và có lợi cho người chăn nuôi về lâu dài - Ảnh : TR.M.
        Ngày 17-3, tại buổi đối thoại với các tiểu thương và người chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai, các cơ quan quản lý cho rằng việc truy xuất nguồn gốc thịt heo vừa nhằm bảo vệ người dùng vừa hình thành thói quen chăn nuôi sạch, người chăn nuôi sẽ được hưởng lợi về lâu dài.
        Tuy nhiên, tiểu thương và người chăn nuôi tại Đồng Nai cho rằng nguồn gốc con heo đã được kiểm soát từ khi xuất trại cho đến lò mổ, nên việc đeo thêm vòng nhận diện làm tăng chi phí với người chăn nuôi.
        Nhiều câu hỏi từ tiểu thương và người nuôi
        Ông Phạm Văn Bộ (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho rằng các trang trại chăn nuôi lớn ở Đồng Nai đều có mã số trại nuôi do cơ quan thú y cấp, dùng văcxin có giấy và hóa đơn của thú y, cán bộ thú y đến tận nơi để kiểm tra tại thời điểm heo được xuất chuồng và xe chở heo cũng được niêm phong...
        “Những thông tin này đã đảm bảo để truy xuất nguồn gốc rồi, sao lại yêu cầu phải gắn thêm hai vòng vào hai chân mỗi con heo xuất chuồng, gây tốn kém cho người chăn nuôi. Nếu cần truy xuất từng con sao không bấm lỗ tai dễ hơn nhiều” - ông Bộ thắc mắc.
        Bà Bùi Thị Thủy - tiểu thương ở Tân Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai) - cũng cho rằng ngoài các khâu kiểm soát khi heo được xuất chuồng, xe chở heo muốn vào TP cũng phải đi qua mấy chốt kiểm dịch, rồi cán bộ thú y tại lò mổ cũng đếm từng con heo mới cho vào và đóng dấu sau khi giết mổ xong.
        “Từ trang trại đến lò mổ, con heo đã được thú y kiểm soát chặt nhưng vẫn được yêu cầu đeo vòng vào chân heo, gây tốn kém cho người chăn nuôi vì tiền mua vòng này cũng 6.000 đồng/con, cộng thêm các chi phí khác nữa là 10.000 đồng/con.
        Tiền này người nuôi heo và người tiêu dùng trả chứ thương lái không phải chịu vì tính vào giá thành hết rồi” - bà Thủy cho biết.
        Theo các tiểu thương, khâu yếu nhất trong chuỗi là kiểm soát từ lò giết mổ đến các điểm bán lẻ lại không được cơ quan chức năng kiểm soát chặt.
        Là người từng có 15 năm buôn bán thịt heo tại chợ Tân Xuân (Hóc Môn, TP.HCM), ông Trần Quang Trung (Gia Kiệm, Đồng Nai) cho biết heo đưa về chợ đầu mối rồi xẻ ra từng miếng để đưa đến các chợ lẻ chẳng có vòng nào cả nhưng khâu này chưa được giám sát kỹ.
        “Giá heo hiện dưới giá vốn, nông dân đang lỗ nặng, vì sao còn gắn vòng để tăng thêm gánh nặng chi phí cho người chăn nuôi?” - ông Trung đặt câu hỏi.
        Khó cũng phải làm
        Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Nguyên Phương (Sở Công thương TP.HCM) cho biết quy trình truy xuất nguồn gốc thịt heo đã được tính toán ở mức hợp lý nhất, những buổi tập huấn đã giải thích nhưng nhiều người không tham dự nên không hiểu.
        Giá heo đang xuống thấp nên việc bỏ ra 6.000 đồng để mua vòng gắn cho heo gây khó thêm cho người chăn nuôi, nhưng đây là số tiền không lớn nếu giá heo tăng trở lại.
        “Tại sao nông dân nuôi heo lại khó khăn? Vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc nên phải chấp nhận. Sắp tới giá heo nhập vào VN cũng rất rẻ nên nếu không tăng cường cho vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không thể cạnh tranh được” - ông Phương nói.
        Theo ông Nguyễn Trí Công - chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nông dân ủng hộ chủ trương truy xuất nguồn gốc nhưng phải làm cho hợp lý, nhất là ở mức tiền mua vòng đeo cho heo.
        Ngoài ra, cũng nên áp dụng việc truy xuất nguồn gốc với thịt nhập nói chung (trong đó có thịt heo), bởi thịt giá rẻ được nhập về rất nhiều thời gian qua nhưng không thể truy xuất được nguồn gốc do được nhập về từng container.
        Ông Phan Minh Báu, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, cho rằng nếu không làm truy xuất nguồn gốc, thịt heo Đồng Nai sẽ không thể đưa vào TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác.
        Hiện tại, một số hệ thống phân phối và bán lẻ thực phẩm nước ngoài đã liên hệ với Đồng Nai để mua thịt heo nhưng với yêu cầu phải truy xuất được nguồn gốc.
        “Trong giai đoạn thử nghiệm có những vấn đề còn khúc mắc, chính quyền và bà con nông dân sẽ cùng nhau giải quyết.
        Nhưng truy xuất là bắt buộc không chỉ đảm bảo cho người tiêu dùng mà còn là tiền đề để Đồng Nai có thể xây dựng được thương hiệu thịt heo sạch, an toàn trong thời gian tới. Khi đó, thịt heo Đồng Nai được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, bán được với giá cao hơn” - ông Báu nói.
        Đồng Nai sẽ thí điểm truy xuất nguồn gốc thịt heo
        Cũng tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến phản ảnh hiện tượng thương lái đưa heo về chợ mới đeo vòng cho heo, người dân không hiểu biết về công nghệ nên không vận hành được hệ thống nhận dạng thông tin.
        Trong khi đó, thương lái lấy lý do heo không vào chợ được vì không có vòng đeo chân để ép giá người nuôi...
        Tuy nhiên, ông Phan Minh Báu cho biết không chỉ thị trường TP.HCM mà Đồng Nai cũng sẽ làm thí điểm việc truy xuất nguồn gốc thịt heo trong thời gian tới.
        Theo đó, những sản phẩm không có truy xuất nguồn gốc từ đầu sẽ không được bán trên địa bàn, trước hết là thí điểm tại TP Biên Hòa, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
        A LỘC
        TRẦN MẠNH

        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này!

        Thứ Bảy, ngày 18/03/2017 18:31 PM (GMT+7)
        Sự kiện: Hồ Ngọc Hà
        Dù ít gặp lại chồng cũ thế những mỗi lần xuất hiện bên Cường Đô la, Hà Hồ tương đối giản dị với những set đồ quen thuộc.
        Sau quãng thời gian đường ai nấy đi, Hà Hồ ít khi gặp lại chồng cũ Cường Đô la. Tuy nhiên cả hai đều khẳng định vẫn luôn là những người bạn thân thiết. Trong các sự kiện có mặt cậu con trai Subeo, cặp vợ chồng của showbiz Việt đều xuất hiện tình cảm và ăn mặc rất phong cách.
        Mới đây, Cường Đô La gây bất ngờ khi chở Hà Hồ trên chiếc xế hộp vàng Lamborghini Huracan nằm trong bộ sưu tập siêu xe đắt đỏ của anh. Khác với hình ảnh hào nhoáng thường thấy trên sân khấu, nữ hoàng giải trí Việt  xuất hiện bên chồng cũ với trang phục giản dị nhưng không kém phần xinh đẹp và nổi bật.
        Chính thức chia tay từ năm 2015, Cường Đô la hiện đang hẹn hò với nữ diễn viên Hạ Vi, trong khi đó Hà Hồ dính nhiều tin đồn liên quan đến một vị đại gia khác.
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 1
        Hà Hồ giản dị khi mặc một chiếc đầm đen đi kèm với đôi dép xỏ ngón thoải mái. Dù đã chia tay nhưng cả hai vẫn tươi cười chụp ảnh cùng bạn bè.
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 2
        Hình ảnh "bình dân" của nữ hoàng V-pop với bạn bè và chồng cũ. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 3
        Subeo được đưa đi chơi cùng bố mẹ. Cả gia đình cũng vô cùng giản dị. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 4
        Chiếc clutch ton sur ton cùng với đôi giày tạo nên sự đồng điệu trong trang phục. Dù đã bước qua tuổi 33, thế nhưng Hà Hồ vẫn giữ được vóc dáng và vẻ tươi trẻ đáng ghen tị. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 5
        Trong buổi sinh nhật của Subeo ở trường cả Hồ Ngọc Hà và Cường Đô La đều có mặt. Người đẹp đoan trang trong chiếc đầm hoa ôm sát. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 6
        Trước đó, cô giản dị khi mặc quần tây cùng với áo thun trắng đơn giản khi tham gia một buổi lễ ở trường cùng con trai và chồng cũ. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 7
        Hình ảnh thoải mái của mỹ nữ khi xuất hiện cạnh Cường Đô la. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 8
        Trong buổi tiệc diễn ra vào năm 2015.
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 9
        Người đẹp mặc một chiếc váy hoa vàng cùng kiểu tóc búi cao.
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 10
        Còn tại buổi sinh nhật lần thứ 6 của con trai, người đẹp gốc Quảng Bình xuất hiện với một chiếc váy trắng.
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 11
        Gia đình hạnh phúc của Hà Hồ. 
        Mỗi khi bên Cường Đô la, Hà Hồ thường mặc thế này! - 12
        Cuối năm 2016, hình ảnh cô và con trai cùng tham dự một sự kiện chạy bộ từ thiện do chính Cường Đô la chụp. Người đẹp vẫn rất giản dị với quần ôm cùng áo ba lỗ. 
        Theo Ngọc Anh ( Tổng Hợp) (Dân Việt)

        Danh hài Hoài Linh không đồng ý cho Hoài Lâm và bạn gái 9X cưới sớm

        Hải Thanh |
        Danh hài Hoài Linh không đồng ý cho Hoài Lâm và bạn gái 9X cưới sớm

        Đó là tiết lộ của diễn viên Gia Bảo khi nói về kế hoạch đám cưới của quán quân "Gương mặt thân quen 2015" và hot girl Lư Hoàng Bảo Ngọc.



        Mối tình của Hoài Lâm và Lư Bảo Hoàng Ngọc - cháu nội nghệ sĩ Bảo Quốc - khiến khán giả bất ngờ vì con nuôi Hoài Linh vốn là người kín tiếng trong chuyện tình cảm. Thời gian qua, anh nhiều lần thể hiện tình yêu dành cho bạn gái trên trang cá nhân. Mới đây, cặp đôi còn tay trong tay đi dự tiệc cưới của ca sĩ Mai Quốc Việt.
        Chia sẻ về tình yêu, kế hoạch đám cưới của em gái Hoàng Ngọc, diễn viên Gia Bảo cho biết anh không tiết lộ nhiều nhưng luôn bị hỏi thăm. Nhiều người còn nghĩ anh dùng chuyện tình cảm của em gái với Hoài Lâm để PR.
        Nam diễn viên thẳng thắn: "Tôi nổi tiếng trước Hoài Lâm nên không cần dùng tên cậu ấy PR. Hơn nữa, nếu cần PR tôi đồng ý thì hiệu quả hơn nhiều phản đối chứ".
        Danh hài Hoài Linh không đồng ý cho Hoài Lâm và bạn gái 9X cưới sớm - Ảnh 1.
        Hoài Lâm đưa bạn gái đi tiệc cưới Mai Quốc Việt. Ảnh: Nguyễn Thành.
        Gia Bảo khẳng định không ủng hộ chuyện kết hôn sớm của em gái. Anh cũng khuyên mẹ không nên ủng hộ Hoàng Ngọc và Hoài Lâm đám cưới trong năm nay. "Nếu là tình yêu thật sự thì để vài năm nữa cưới cũng không sao. Còn không, con gái là người phải chịu khổ nhiều nhất", anh nhấn mạnh.
        Cháu nội NSƯT Bảo Quốc kể: "Không chỉ có gia đình tôi chưa đồng ý, gia đình Hoài Lâm cũng không ủng hộ. Riêng Hoài Linh (cha nuôi của Hoài Lâm) gặp tôi cũng nói ủng hộ suy nghĩ của tôi".
        Một nguồn tin tiết lộ Hoài Lâm đã hỏi ý kiến Hoài Linh về việc cưới bạn gái 21 tuổi nhưng nam danh hài từ chối trả lời. Anh khuyên con nuôi xin ý kiến của  bố mẹ ruột.
        Quán quân Cười xuyên Việt 2015 kể em gái sống chung với anh từ năm năm trước đây. Mỗi khi đi diễn, anh thường đưa cô đi chung. Đó chính là cơ duyên đưa Hoài Lâm gặp Hoàng Ngọc tại Nhà hát Thành phố.

        Danh hài Hoài Linh không đồng ý cho Hoài Lâm và bạn gái 9X cưới sớm - Ảnh 2.
        Hoài Lâm quen Hoàng Ngọc cách đây năm năm. Ảnh: Nguyễn Thành.
        Ngay ngày đầu biết tình cảm của em gái và Hoài Lâm, Gia Bảo đã ra sức ngăn cản. Vì điều này, diễn viên hài thừa nhận bị em gái giận không ít. Tuy nhiên, anh kể mình chấp nhận điều đó và không trách em vì cô còn quá trẻ. Anh tin rằng khi có nhiều trải nghiệm, đi qua những vấp ngã, em gái sẽ hiểu mình hơn.
        Gia Bảo cho biết anh nhận được nhiều lời khuyên đồng ý cho em gái lấy Hoài Lâm vì con nuôi Hoài Linh là ca sĩ khá nổi tiếng, mới 20 tuổi nhưng đã có nhà, và xe hơi.
        Tuy nhiên, nam diễn viên khẳng định: "Tôi nghĩ việc Lâm chưa có gì hay có đầy đủ mọi thứ như bây giờ không làm thay đổi suy nghĩ của tôi. Nếu tôi thay đổi có khi lại bị cho là thực dụng. Điều lo lắng nhất của tôi là em gái mình".
        theo Zing

        Arsenal gục ngã đau đớn trên sân của West Brom

        Dân trí Với cú đúp của Dawson, West Brom đã giành chiến thắng 3-1 trước Arsenal trong trận đấu sớm nhất vòng 29 Premier League. Thất bại cay đắng ở The Hawthorn khiến “Pháo thủ” có nguy cơ bị đẩy khỏi tốp năm.

        Wenger đã bất ngờ để Welbeck ra sân đá chính ở vị trí tiền đạo cắm của Arsenal trong trận đấu này, Sanchez được trả về cánh trái, Giroud ngồi dự bị. Trong khi đó, do Ozil tiếp tục vắng mặt nên Wenger đã để Oxlade-Chamberlain thi đấu ở vị trí hộ công. Xhaka và Ramsey tạo thành cặp tiền vệ trung tâm của đội khách.
        Arsenal chủ động dâng cao tấn công, họ kiểm soát bóng tốt hơn. Tuy nhiên, đội khách tấn công không sắc nét. West Brom phòng thủ chặt chẽ và có được những đợt lên bóng phản công sắc lẹm. Arsenal sớm bộc lộ điểm yếu trong phòng ngự khi họ chống bóng bổng kém. Phút 12, Dawson đánh đầu tung lưới đội khách mở tỉ số.

        
Mustafi (trái) cùng hàng thủ Arsenal tchowwi không chắc chắn trước West Brom
        Mustafi (trái) cùng hàng thủ Arsenal tchowwi không chắc chắn trước West Brom

        Ba phút sau, Xhaka thực hiện một đường chuyền chuyển hướng tấn công đầy bất ngờ và Sanchez đã kết thúc hoàn hảo để giúp đội khách quan bình tỉ số 1-1. Trong những phút còn lại, Arsenal vẫn cầm bóng nhiều hơn nhưng điều đáng buồn cho đoàn quân của Wenger, đội khách lại sút ít hơn hẳn đội chủ nhà.
        Những cơ hội của West Brom không được tận dụng tốt bởi tiền đạo cắm của đội bóng này Rondon thi đấu quá tệ hại. Phút 54, Rondon bị rút ra sân để Robson-Kanu vào thay thế. Chưa đầy hai phút sau, tiền đạo người Xứ Wales thể hiện duyên ghi bàn khi làm tung lưới Arsenal nâng tỉ số lên 2-1.
        Wenger vội vàng tung Giroud vào sân để gia tăng sức công, nhưng Arsenal chẳng thể khởi sắc. Tiếp tục mơ ngủ trong những tình huống chống bóng bổng, Arsenal phải trả giá đắt ở phút 75 khi Dawson lần thứ hai đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

        
Sự thất vọng của các cầu thủ Arsenal sau những bàn thua
        Sự thất vọng của các cầu thủ Arsenal sau những bàn thua

        Ba bàn thua khiến Arsenal không còn đủ sức gượng dậy, họ đã rời The Hawthorn với hai bàn tay trắng. Thất bại này khiến Arsenal chỉ thắng được hai trận trong sáu trận gần nhất, đáng buồn đó là hai trận đấu ở FA Cup trước những đối thủ tí hon (Lincoln FC, Sutton). Tại Premier League, Arsenal chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua tới bốn trong năm trận gần nhất.
        Arsenal hiện chỉ có 50 và nhiều khả năng sẽ bị đẩy xuống vị trí thứ sáu sau lượt trận này, bởi họ giờ chỉ còn hơn MU có một điểm.


        Trong các trận đấu của Premier League mùa bóng 2016-2017, người hâm mộ bóng đá Việt Nam theo dõi qua truyền hình không khỏi bất ngờ và thú vị khi dòng chữ "Ton Dong A - Made in Vietnam" xuất hiện thường xuyên trên bảng quảng cáo điện tử tại các sân vận động ở Anh. Được biết đây là mùa bóng thứ 2, thương hiệu Tôn Đông Á xuất hiện tại giải ngoại hạng Anh, và đó dường như là thương hiệu Việt duy nhất ở thời điểm hiện tại. Theo đó, thương hiệu Tôn Đông Á xuất hiện trong các trận cầu đinh của Premier League 2016-2017. Đa số các trận đều có sự góp mặt của những đội bóng thuộc top đầu như Manchester United, Arsenal, Liverpool, Tottenham… Thương hiệu Tôn Đông Á xuất hiện 4-8 lần trong mỗi trận, kéo dài tối thiểu 2 phút, được phát sóng trên toàn cầu.
        Với mong muốn hình ảnh của mình được nhận biết rộng khắp thế giới thì việc chọn phủ sóng toàn cầu là điều đáng khích lệ, mục tiêu trọng tâm mà thương hiệu Tôn Đông Á hướng đến là thông qua kênh quảng bá này để bán sản phẩm nhiều hơn ra thị trường thế giới. Nhờ đó, hiện nay sản phẩm Tôn Đông Á đã và đang được xuất sang một số thị trường như Mỹ, Úc, Nhật...

        Phù Sa

        Du học sinh Việt tạo trại hè khoa học lý thú cho học sinh cấp 3

        (Dân trí) - Trại hè Toán và Khoa học miễn phí – MaSSP do các sinh viên Việt tại Mỹ tổ chức bước sang mùa thứ 2 với quy mô lớn hơn, hứa hẹn sẽ đem đến cho các bạn học sinh THPT trên cả nước một mùa hè 2017 sôi động, bổ ích.

        Với mong muốn mang đến cho các bạn học sinh cấp 3 ở Việt Nam cơ hội được nghiên cứu chuyên sâu và hiểu biết về ứng dụng của Toán và Khoa học, bằng những kiến thức mình học được ở trường, lớp, đồng thời học hỏi thêm các công cụ hữu ích, 4 nữ du học sinh Mỹ là Lê Hồng Nhung (sinh viên Toán và Kinh Tế trường đại học Wellesley), Đỗ Thị Thu Thảo (sinh viên cao học năm 2 tại đại học MIT), Vũ Minh Châu (cựu sinh viên đại học MIT) và Nguyễn Thị Trinh (sinh viên năm cuối tại đại học MIT chuyên ngành Kĩ sư sinh học) đã cùng nhau sáng lập nên trại hè Toán và Khoa học MaSSP.
        Năm đầu tiên tổ chức, 24 bạn học sinh từ 9 tỉnh và thành phố đã được cùng hội ngộ và làm dự án Toán và Tin trong 2 tuần, dưới sự hướng dẫn của các anh chị du học sinh đến từ MIT, The University of Chicago, và các trường đại học lớn tại Việt Nam, MaSSP - trại hè Toán và Khoa học dành cho các bạn học sinh THPT trên cả nước đã quay trở lại.

        
MaSSP là Trại hè Toán và Khoa học miễn phí cho đối tượng học sinh cấp 3 do 4 nữ du học sinh Việt tại Mỹ sáng lập.
        MaSSP là Trại hè Toán và Khoa học miễn phí cho đối tượng học sinh cấp 3 do 4 nữ du học sinh Việt tại Mỹ sáng lập.
        Sau những thành công khởi đầu, MaSSP mùa thứ hai giới thiệu thêm hai môn Vật Lý và Khoa học Hoá học. Điều đặc biệt mà MaSSP mang lại cho các em học sinh, đó là cách các em tiếp nhận kiến thức. Mô hình trại hè mang đến cho các bạn học sinh những trải nghiệm mới mẻ.
        Đối với môn Toán, các em bước đầu làm quen với khoa học bằng cách được giới thiệu các đề tài tương đối có tính ứng dụng trong đời sống, khiến các em cảm thấy thích thú và có động lực hơn. Còn ở môn Tin học, các em được hướng dẫn kĩ năng lập trình những dự án đơn giản, và được thoải mái tạo ra những trò chơi của riêng mình.
        Học sinh tham gia trại hè được tiếp cận việc học một cách sáng tạo, các em chia thành từng nhóm, cùng nhau lên ý tưởng cho dự án mà nhóm thực hiện. Hình thức nhóm giúp các bạn có thể nhanh chóng thực hiện được những đề tài nghiên cứu của mình, đồng thời tăng tính cạnh tranh để các bạn suy nghĩ ra nhiều ý tưởng thú vị, độc đáo. Các anh chị trong trại hè chỉ giúp gợi ý, hướng dẫn hướng nghiên cứu, còn những ý tưởng, dự án, đều là do các em tự mình thực hiện.
        Thu Thảo, hiện đang là nghiên cứu sinh tại trường đại học MIT, đồng sáng lập MaSSP đồng thời là người chịu trách nhiệm mảng Toán của trại hè chia sẻ : “MaSSP chú trọng vào việc để học sinh độc lập suy nghĩ và khám phá. Trong khi ở trường, đặc biệt là các trường chuyên, học sinh chủ yếu rèn luyện kĩ năng giải toán đố, những bài toán có lời giải rõ ràng ngắn gọn mà hầu như không có liên hệ gì với thực tế hay toán học đương đại, thì ở MaSSP các đề tài đều ít nhiều liên quan đến thực tế và có nhiều nhà toán học quan tâm đến. Các đề tài này được lựa chọn rất kĩ càng bởi chương trình, một số được lấy từ giáo trình của MIT, thuộc các lĩnh vực như xác suất, tổ hợp, số học và hình học”.
        Sau trại hè, các dự án tốt sẽ được đăng bài trên các tạp chí Toán và Khoa học uy tín trong và ngoài nước như Tạp chí Pi, Toán học và Tuổi Trẻ, Vật Lý và Tuổi Trẻ…, giúp các bạn học sinh THPT những bước đi vững chắc đầu tiên trên con đường nghiên cứu và công bố các công trình nghiên cứu Toán và Khoa học của mình.
        Không chỉ giúp các bạn tìm tòi và học cách tư duy, trình bày nghiên cứu Toán và Khoa học, trại hè MaSSP đã đem lại cho các em học sinh động lực để theo đuổi niềm đam mê với Toán và Khoa học của mình. Đây cũng chính là những gì mà Hồng Nhung mong muốn khi cùng những người bạn tạo nên trại hè: “Thành công của MaSSP không chỉ được thể hiện qua các dự án có chất lượng cao thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc và đam mê Toán và Khoa học của các anh chị hướng dẫn và các bạn học sinh, mà còn được thể hiện qua sự tiến bộ của các bạn học sinh trong việc suy nghĩ độc lập và mày mò nghiên cứu, sự tự tin của các bạn khi làm việc nhóm và thuyết trình trước đám đông”.
        Tham gia MaSSP, các bạn học sinh sẽ:
        - Làm dự án, học cách áp dụng lý thuyết vào thực tế, với các môn Toán, Tin học, Kỹ thuật hóa học, và Vật lý. Các dự án tốt sẽ được đăng các tạp chí khoa học uy tín trong nước.
        - Học cách nghiên cứu, suy nghĩ vấn đề, sử dụng công cụ từ các anh chị sinh viên, nghiên cứu sinh các trường đại học hàng đầu thế giới như MIT, The University of Chicago, Paris 11, Princeton, Ecole Polytechnique…
        - Học cách tư duy độc lập và làm việc nhóm; thuyết trình các vấn đề toán và khoa học với cả những người không chuyên
        - Cuối chương trình, các bạn được nhận chứng nhận, và được giúp đỡ tư vấn, viết thư giới thiệu khi nộp đơn xin học bổng cấp 3 và nộp đơn du học.
        Chương trình năm nay sẽ diễn ra trong khoảng 13 ngày cuối tháng 6/2017, tại Hà Nội.
        Thông tin chi tiết về chương trình và đơn đăng ký tham gia có tại trang Facebook: https://www.facebook.com/masspvn
        Câu hỏi thắc mắc có thể gửi về hòm mail massp.vn@gmail.com
        T.L

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét