Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 615

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 16/3/2017

                                                   Tin tức  biển đông ngày 17/3/2017
 

                                                   Thời sự Let's cà phê sáng 16/3-2017


Khởi tố và bắt nghi can dâm ô bé 8 tuổi

16/03/2017 17:46 GMT+7
    TTO - Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi  tố bị can, bắt tạm giam đối ông Cao Mạnh Hùng (34 tuổi, quê tại tỉnh Thái Bình), trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai để điều tra về hành vi dâm ô đối với trẻ em.
    Khởi tố và bắt nghi can dâm ô bé 8 tuổi
    Nghi can Cao Mạnh Hùng - Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp
    Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, chiều 16-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Cao Mạnh Hùng để điều tra về hành vi dâm ô đối với trẻ em.
    Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội phê chuẩn vào chiều cùng ngày. Kết quả điều tra ban đầu cơ quan công an xác định có đủ căn cứ để khởi tố bị can Cao Mạnh Hùng vì đã có hành vi dâm ô đối với bé T. Y. N, 8 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai.
    Theo tài liệu tố tụng, ngày 10-1, chị N. T. L. có đến cơ quan công an trình báo việc con gái 8 tuổi bị người hàng xóm là ông Hùng có hành vi dâm ô.
    Theo đơn tố giác của chị L., tối 8-1, chị tắm cho con gái thì phát hiện có một số biểu hiện bất thường, con gái kêu đau ở vùng kín. Sau khi gặng hỏi thì cháu N. cho biết bị ông Hùng trọ gần nhà giở trò đồi bại.
    Cụ thể, 19h30 ngày 8-1, cháu N. đến nhà bác ruột ở gần nhà chơi. Khi N. đang chơi cùng một số cháu nhỏ khác ở ngoài ngõ thì Hùng vào chơi cùng. Lợi dụng lúc các bé khác không để ý, Hùng bế cháu N. vào ngõ gần đấy giở trò đồi bại.
    Khi nghe tiếng kêu khóc của N., những bạn cùng chơi đã dùng chổi và dép đánh vào lưng của Hùng thì người đàn ông này mới chịu buông N. ra. Khi thấy Hùng đã về nhà, N. và các bạn lại ra ngõ chơi tiếp. Sau đó Hùng lại tiếp tục quay ra bế thốc N. vào chỗ tối. Chỉ khi các cháu bé dùng chổi vụt vào lưng, hất nước vào người thì Hùng mới bỏ đi.
    Trước đó, ngày 13-3, CQĐT CATP đã ra quyết định  khởi tố vụ án hình sự Dâm ô đối với trẻ em, xảy ra tại địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.
    THÂN HOÀNG

    Bảo mẫu đánh đập trẻ chỉ để... hù dọa (?)

      16/03/2017 23:12

      Hai bảo mẫu đã liên tục đánh đập các cháu bé tại điểm giữ trẻ tự phát ở quận Gò Vấp, TP HCM chỉ vì các cháu biếng ăn, lười tắm…

      Ngày 16-3, đại tá Trà Văn Lào - Trưởng Công an quận Gò Vấp, TP HCM - cho biết đang phối hợp với Công an phường 17, quận Gò Vấp điều tra làm rõ vụ 2 bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ em tại một điểm giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh, phường 17.
      Quanh co chối lỗi
      Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh gần chục cháu bé bị bảo mẫu bạo hành trong bữa ăn tại một điểm giữ trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh. Hình ảnh trong clip cho thấy 2 phụ nữ bắt các bé nằm ngửa và đổ thức ăn vào miệng rất thô bạo. Một số bé nuốt không kịp ói ra liền bị đánh vào đầu, mặt, đùi... Có bé khi nuốt thức ăn trào ra liền bị người giữ trẻ múc phần thừa đút cho ăn lại. Không chỉ bị đánh trong giờ ăn, ngay giờ tắm, các bé còn bị người giữ quát tháo và đánh đòn khiến trẻ rất sợ hãi.
      Tổ công tác phường 17, quận Gò Vấp và công an kiểm tra điểm giữ trẻ tự phát có bảo mẫu bạo hành trẻ em Ảnh: C.T.V
      Tổ công tác phường 17, quận Gò Vấp và công an kiểm tra điểm giữ trẻ tự phát có bảo mẫu bạo hành trẻ em Ảnh: C.T.V
      Sau khi clip phát tán trên mạng, bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17 và công an phường đã đến cơ sở này kiểm tra. Tại đây, có 9 trẻ đang chơi đùa trong căn nhà cấp 4 xập xệ với sự chăm sóc của bà Phạm Thị Mộng Thu (49 tuổi, chủ cơ sở giữ trẻ) và bà Phạm Thị Dạ Lan (47 tuổi, em bà Thu). Bà Thu tỏ ra bình thản, phủ nhận việc bạo hành trẻ. Bà ta yêu cầu đoàn công tác phải đưa ra bằng chứng đánh các cháu thì mới chịu làm việc.
      Với những chứng cứ thu thập được, tổ công tác đã quyết định đình chỉ hoạt động điểm giữ trẻ, đồng thời mời 2 bảo mẫu lên trụ sở công an phường. Cùng thời điểm, tổ công tác của phường đã chuyển các cháu đến Trường Mầm non Anh Đào trên địa bàn ở tạm chờ bàn giao cho gia đình.
      Tại trụ sở công an, bước đầu, bà Thu và bà Lan không thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, sau khi xem xong clip và hình ảnh ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc, 2 phụ nữ này mới thừa nhận do các cháu biếng ăn, hay khóc nên chỉ đánh hù dọa, không biết hành vi này là vi phạm pháp luật.
      Theo bà Nhàn, điểm giữ trẻ tự phát này trước đây chỉ có 1-2 bé do hàng xóm gửi trông hộ. Ngày 25-11-2016, UBND phường 17 từng thành lập tổ công tác, yêu cầu bà Thu làm giấy cam kết phải bảo đảm an toàn mọi mặt cho trẻ. “Hiện chúng tôi đã bàn giao các bé cho phụ huynh chăm sóc. Trong thời gian tới, phường sẽ làm việc với các cơ sở giữ trẻ uy tín đã được cấp phép trên địa bàn để các cháu đi học” - bà Nhàn cho biết.
      Điếng lòng nhìn con bị đánh
      Chiều 16-3, ông V.Đ.H (anh rể bà Thu) cho biết bà ta mở điểm giữ trẻ này được khoảng 8 năm nay. Trước đây, căn nhà giữ trẻ và nhà ông đang ở là một, sau đó được chia làm hai. Sau khi xem clip em vợ bạo hành trẻ phát tán trên mạng, ông H. rất sốc và buồn, không thể tin được chuyện lại xảy ra như vậy.
      Các bé được gửi tại điểm giữ trẻ của bà Thu đa số là con công nhân, người lao động nghèo, không thể đón về đúng giờ như các trường công lập. “Xem xong clip, tôi rất bất bình. Bảo mẫu mà đánh vào đầu trẻ em kiểu đó không những bị chấn thương mà còn ảnh hưởng đến tâm lý các cháu. Con nít nó có biết gì đâu mà ác vậy chứ!” - bà T. (người thân một cháu bé) bức xúc.
      Chị Nguyễn Thị T. là công nhân, gửi con tại cơ sở bà Thu cách đây hơn 1 năm, đóng tiền 1,5 triệu đồng/tháng. Chị gửi cả tuần, từ sáng sớm đến chiều tối mới đón con về. Sáng 16-3, chị đang làm việc thì như chết lặng khi đồng nghiệp đến đưa điện thoại cho xem cảnh con mình bị bảo mẫu hành hạ đăng trên mạng.
      “Bình thường, khi đến đón cháu, tôi đều thấy bảo mẫu rất lễ phép và hiền lành. Nhiều lần quan sát, tôi thấy 2 chị ấy rất chu đáo khi cho các cháu ăn uống, chơi đùa… mà không một chút nghi ngờ. Đến khi xem xong clip trên mạng, tôi mới tá hỏa vì lâu nay giao con cho những kẻ độc ác như vậy” - chị T. bàng hoàng.
      Đề nghị đình chỉ hoạt động ngay lập tức
      Chiều 16-3, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, cho biết sở đã làm việc trực tiếp với Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp về sự việc liên quan đến nhóm trẻ tự phát tại phường 17. Theo đó, ông Sơn đề nghị đình chỉ ngay lập tức hoạt động của nhóm trẻ tự phát, không phép này; đồng thời, liên hệ với phụ huynh, phối hợp với Trường Mầm non công lập Anh Đào trên địa bàn, tạm thời giữ trẻ trong hai ngày 16 và 17-3. Sở cũng yêu cầu hỗ trợ phụ huynh liên hệ với các trường mầm non, nhóm tư thục có uy tín đã được cấp phép thành lập trên địa bàn phường để các cháu tiếp tục đi học (nếu có yêu cầu).
      Theo một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, hành động của 2 người chăm sóc tại nhóm trẻ này rất đáng lên án và không thể chấp nhận được trong ngành giáo dục. Trong chiều 16-3, UBND phường 17 đã mời tất cả các nhóm trẻ, trường mầm non đến để phổ biến, quán triệt việc chăm sóc trẻ, không để ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, dứt khoát không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ.
      Đ.Trinh

      SỸ HƯNG - QUỐC CHIẾN

      Vụ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa: Điều tra, xác minh đối tượng bảo kê

      16/03/2017 23:29

      Trong 1 năm, Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu chỉ nộp 93,6 triệu đồng cho tỉnh Bắc Ninh nhưng đã khiến tỉnh này phải chi 30 tỉ đồng làm kè gia cố điểm sạt lở

      Chiều 16-3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã họp báo về việc đề nghị dừng dự án nạo vét, tận thu cát sông Cầu và một số lãnh đạo, cán bộ tỉnh bị nhiều đối tượng đe dọa.
      Lợi dụng nạo vét luồng lạch để khai thác cát
      Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết trước đây, trên sông Cầu, tình trạng khai thác cát diễn ra phức tạp. Năm 2010, mâu thuẫn giữa 2 bên là người dân và các tàu khai thác đã xảy ra, gây ra hậu quả có vụ đốt tàu, đánh người.
      UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo vào chiều 16-3 về vụ việc
      UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo vào chiều 16-3 về vụ việc
      “Chúng tôi rất bức xúc việc khai thác trộm, khai thác trái phép và lợi dụng việc nạo vét luồng lạch để khai thác cát” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người ký văn bản “cầu cứu” Thủ tướng, nêu.
      Thượng tá Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, khẳng định có việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh và cán bộ của một số sở, ngành. Công an tỉnh đã vào cuộc, thành lập ban chuyên án, điều tra làm rõ và xử lý đối tượng liên quan. Lãnh đạo tỉnh và một số cán bộ đã chuyển lại những tin nhắn đe dọa.
      Theo báo cáo của huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, có 20-25 tàu thường xuyên hút cát trên sông Cầu tại vùng giáp ranh giữa Bắc Ninh và Bắc Giang. Tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo lập tổ công tác để xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép. Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, từ ngày 24-2 đến 7-3, UBND huyện Quế Võ đã phải yêu cầu Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND 9 xã ven sông tăng cường kiểm tra, giám sát dự án. Thậm chí, địa phương này đã phải thành lập 3 tổ công tác và 1 tổ phản ứng nhanh kiểm tra, giám sát dự án nạo vét lòng sông trên địa bàn 9 xã ven sông Cầu với số lượng 84 thành viên hoạt động 24/24 giờ.
      Dự án không đấu thầu
      Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 2702 do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Văn bản nêu rõ Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho tạm dừng thi công dự án.
      Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết vì UBND tỉnh Bắc Ninh không đồng ý triển khai nên từ tháng 12-2015, dự án đã bị dừng. Bộ GTVT cho rằng việc triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không bảo đảm chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết. Đến thời điểm này, Bộ GTVT chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án trên tuyến đường nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.
      Còn ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thủy nội địa, nêu rõ: Dự án dựa trên kế hoạch hằng năm rà soát lại tuyến đường thủy có bao nhiêu điểm cạn thì sẽ thực hiện nạo vét. Có một điểm “vênh” giữa Bộ GTVT và tỉnh Bắc Ninh là Cục Đường thủy nội địa khảo sát trên sồng Cầu có 11 điểm cạn nhưng Bắc Ninh khẳng định không có điểm cạn nào. Bắc Ninh cho rằng việc nạo vét, thông luồng đường thủy nội địa trên sông là không cần thiết vì khảo sát của các ban, ngành tỉnh cho thấy đã đáp ứng điều kiện.
      Do vậy, theo tỉnh Bắc Ninh, Cục Đường thủy nội địa vẫn cố tình chấp thuận dự án để nạo vét là rất vô lý. Thậm chí, các cơ quan, ban, ngành của Bắc Ninh còn cam kết rằng nếu có tàu nào mắc cạn thì tỉnh sẽ bỏ chi phí ra để xử lý. Tuy nhiên, đề xuất này của Bắc Ninh không được Bộ GTVT chấp thuận.
      Trong tháng 10-2016, Cục Đường thủy nội địa thống nhất các phòng chức năng phối hợp với tỉnh Bắc Ninh để đo lại các điểm cạn. “Chúng tôi đã đề nghị đi kiểm tra tất cả 11 điểm cạn nhưng tỉnh đề xuất kiểm tra ngẫu nhiên một số vị trí nên hai bên thống nhất kiểm tra 4 nơi. Trên cơ sở số liệu kiểm tra, có 3 vị trí chưa bảo đảm chuẩn tắc luồng, chỉ 1 vị trí bảo đảm độ sâu” - ông Trần Văn Thọ nói. Trên cơ sở này, Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa tiếp tục chấp thuận cho doanh nghiệp thực hiện nạo vét tiếp theo hợp đồng đã ký.
      Đối với đơn vị thực hiện là Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu, ông Thọ cho biết dự án này không thông qua đấu thầu mà ở thời điểm đó là do doanh nghiệp tự đăng ký. Cục chỉ thẩm định hồ sơ và cấp phép cho làm. Điều đáng nói là trong dự án này, chỉ duy nhất Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu vào đăng ký. Doanh nghiệp này thậm chí còn chưa từng thực hiện dự án nào tương tự.
      Với giá tính tiền cấp quyền khai thác cát 1.800 đồng/m3 trong cả năm, công ty chỉ nộp vỏn vẹn 93,6 triệu đồng cho tỉnh nhưng hậu quả đã khiến Bắc Ninh phải chi ngân sách 30 tỉ đồng để làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở. Đây là cái giá mà Bắc Ninh không muốn trả khi có đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ.
      Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc
      Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Bộ GTVT sáng 16-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập tình trạng khai thác cát lòng sông như vụ việc tại Bắc Ninh. Thủ tướng cho biết đã ký văn bản yêu cầu dừng khai thác để điều tra, làm rõ.
      “Đây là vấn đề nóng, báo chí nêu rất nhiều. Tôi vừa ký văn bản dừng lại ở Bắc Ninh. Dừng lại mà đe dọa tính mạng của Chủ tịch UBND tỉnh, quyền lợi khiến vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy. Lạm dụng giấy phép cấp, mà lọt giấy phép cấp từ trước năm 2014. Bây giờ giải quyết sao trong chuyện này? Cả hệ thống chính trị của chúng ta, cả bộ máy đồ sộ của chúng ta không làm nổi chuyện chống cát tặc trên dòng sông sao? Các thứ trưởng phải làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh quán triệt vấn đề này, phải đưa thành vấn đề trong hội nghị Chính phủ” - Thủ tướng nêu rõ.
      Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ việc các đối tượng đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3-2017. Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-3 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.
      Thực hiện chỉ đạo này, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ thông tin về việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo sở, ngành bị đe dọa.
      T.Dũng

      Bài và ảnh: NGUYỄN QUYẾT

      "Biến hóa" 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác

      Hoàng Việt, Theo Thời Đại 00:04 17/03/2017

      Những bức tường trước đây vốn cũ kĩ, nay dưới bàn tay của người nghệ sĩ đã biến hóa thành các bức tranh graffiti sống động, không chỉ thể hiện các góc nhìn khác nhau về loài tê giác đặt trong bối cảnh thành thị mà còn mang thông điệp đầy nhân văn.

      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 1.
      Từ ngày 26/2 đến 26/3, 17 bức tường ở các phường Đa Kao, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, Bến Nghé, Bến Thành (quận 1) sẽ được "biến hóa" thành các bức tranh graffiti sống động mang thông điệp bảo vệ tê giác.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 2.
      Đây là hoạt động chính trong chương trình "Vẽ tranh tường nghệ thuật bảo vệ động vật hoang dã" do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE phối hợp với Quận đoàn quận 1 tổ chức, kỳ vọng sẽ thu hút 10,000 lượt người xem và tham gia các hoạt động tương tác tại TP.Hồ Chí Minh.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 3.
      "Vẽ tranh tường nghệ thuật bảo vệ động vật hoang dã" là một hoạt động nổi bật trong khuôn khổ chiến dịch "Chấm dứt sử dụng sừng tê giác", nơi người tham dự có thể tự do tham quan và trải nghiệm.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 4.
      Đây là sự kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật đường phố và các hoạt động tương tác nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng, lãnh đạo địa phương và đặc biệt là giới trẻ về việc ngừng tiêu thụ sừng tê giác và cam kết bảo vệ tê giác khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 5.
      Dụng cụ vẽ khá đơn giản chỉ gồm những bình xịt với sứ mệnh giúp 17 bức tường dần dần được "thay áo" thành 17 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện các góc nhìn khác nhau về loài tê giác đặt trong bối cảnh thành thị.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 6.
      Hàng ngày nhóm nghệ sĩ làm việc từ 8h sáng tới trưa và chiều tới tối. Dự kiến cứ hai ngày sẽ hoàn thành một bức tường.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 7.
      Mỗi nghệ sĩ lại có phong cách vẽ khác nhau, hứa hẹn sẽ mang tới những diện mạo thú vị cho Sài Gòn. Đặc biệt ngài Phó Đại sứ Anh Steph Lysaght sẽ cùng "xắn tay" tham gia sơn tường, vẽ tranh cùng các nghệ sĩ vào ngày 21/3 tại hẻm số 60 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 8.
      Bản hoàn chỉnh của một bức vẽ tê giác. Mỗi một bức tường trong dự án sẽ được vẽ theo từng ý tưởng khác nhau.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 9.
      Nghệ sĩ vẽ tự do tên Jeremy đến từ Pháp cho biết anh đã ở Việt Nam khá lâu. Khi tham gia hoạt động này anh cảm thấy rất có ý nghĩa vì ở Việt Nam mọi người còn khá thờ ơ đối với việc bảo vệ động vật hoang dã.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 10.
      Florian (28 tuổi, người Pháp gốc Việt) mới sang Việt Nam và cảm thấy rất hạnh phúc khi được là thành viên của chương trình đầy ý nghĩa này.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 11.
      Các nghệ sĩ hăng say hoàn thiện tác phẩm không quản ngại cái nắng của Sài Gòn. 11 nghệ sĩ graffiti gạo cội bao gồm Trang Suby, Florian Nguyen, Danny Dao… cũng sẽ mang đến cho người xem những tiết mục vẽ trình diễn ấn tượng.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 12.
      Đằng sau công sức cùng sự nhiệt tình của nhóm nghệ sĩ là thông điệp đầy nhân văn bảo vệ các loài động vật hoang dã.
      Biến hóa 17 bức tường trong con hẻm Sài Gòn thành những bức vẽ graffiti thú vị về loài tê giác - Ảnh 13.
      Sau khi hoạt động kết thúc, 17 tác phẩm graffiti vẫn sẽ được giữ nguyên ở các con hẻm với kỳ vọng sẽ trở thành một "góc tê giác" độc đáo, thu hút khách tham quan tại TP. Hồ Chí Minh.

      Cha mẹ trẻ ở Sài Gòn rơi nước mắt khi con bị bạo hành

      Đề nghị được xem video bà Phạm Thị Mộng Thu liên tục đánh, ép con ăn… tại cơ sở giữ trẻ ở quận Gò Vấp (TP HCM), nhiều phụ huynh ứa nước mắt.

      Chiều 16/3, vợ chồng anh Trần Quốc Khánh hối hả chạy đến Trường mầm non công lập Anh Đào (phường 17, quận Gò Vấp) đón con gái 2 tuổi - một trong 9 trẻ bị bà Phạm Thị Mộng Thu (49 tuổi) đánh đập tại nhóm trẻ tự phát trên đường Nguyễn Oanh, vừa bị phát hiện.
      cha-me-roi-nuoc-mat-khi-xem-video-con-bi-bao-hanh-o-sai-gon
      Vợ chồng anh Khánh đón con gái tại trường mầm non công lập. Ảnh: Duy Trần.
      Anh Khánh cho biết, giờ nghỉ trưa nay anh tranh thủ đọc báo mới hay cơ sở giữ trẻ mình gửi con bị kiểm tra, đóng cửa do chị em bà Thu có hành vi bạo hành các bé. Trong video, anh thấy con gái bị 2 bảo mẫu liên tục đánh vào đầu khi cho ăn.
      "Tôi điếng tim, không tin vào mắt mình, không nghĩ chuyện này xảy ra với con gái vì bà Thu là chỗ quen biết. Vợ chồng tôi vội đến đón con", anh Khánh nói, giọng buồn bã.
      Từ miền Trung vào TP HCM, anh Khánh làm ngành xây dựng, còn vợ là công nhân. Các cơ sở mầm non công lập không nhận bé dưới 12 tháng nên họ phải gửi con gái ở chỗ bà Thu từ hơn một năm trước.
      Vài lần đón con về thấy cháu rách mi mắt, lần khác bị trầy môi... hỏi thì bà Thu bảo "trượt cầu thang té", hoặc "đùa giỡn với bạn". Từ sau Tết đến nay, cô bé thường xuyên khóc, níu chân mẹ không chịu vào lớp mỗi sáng, anh chị tưởng con nhõng nhẽo.
      "Mỗi tháng chúng tôi đóng 1,7 triệu đồng cho con. Bấy lâu nay yên tâm lắm vì những lần đưa đón con đều thấy chị em bà ấy niềm nở, nhẹ nhàng với cháu. Chẳng ngờ họ lại đối xử với con mình vậy. Cháu nhỏ quá, đã biết nói đâu", anh Khánh nói.
      Khá đông phụ huynh khác cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được điện thoại đề nghị đến đón con. Đến nơi họ mới biết con mình vừa được "giải cứu" khỏi chỗ bà Thu. Nhiều người đề nghị xem video con mình bị đối xử như thế nào.
      Đa số họ bức xúc, cũng có người lặng lẽ ôm mặt khóc. Mẹ bé trai gần hai tuổi nức nở khi ôm con vào lòng. "Tôi không dám xem hết video, rụng rời tay chân, thấy mình có lỗi với con quá", chị nói.
      Các phụ huynh cho biết sẽ thu xếp công việc để ở nhà trông con, chứ không tin tưởng gửi cháu ở đâu nữa. Cùng lắm họ gửi con về quê nhờ ông bà chăm giúp.
      cha-me-roi-nuoc-mat-khi-xem-video-con-bi-bao-hanh-o-sai-gon-2
      2 bảo mẫu tại cơ sở giữ trẻ tự phát. Ảnh: Duy Trần
      Từ giữa tháng 3 chị em bà Phạm Thị Mộng Thu có hàng loạt hành vi ngược đãi 9 trẻ từ vài tháng đến 2 tuổi. Các bé thường xuyên bị 2 người đàn bà đánh đập, tống thức ăn vào mồm, mặc cho chúng khóc lóc, có dấu hiệu bị sặc. Khi tắm, có bé còn bị quăng thẳng xuống sàn nhà.
      Nhận tin báo, đoàn công tác phường 17 đã xuống kiểm tra, đình chỉ cơ sở này và đưa các bé đến Trường mầm non công lập Anh Đào gửi tạm.
      Làm việc với công an, hai bảo mẫu cho rằng "tụi nó hay ói nên đánh để chúng quên cơn ói" và không nghĩ hành động của mình vi phạm pháp luật.
      Duy Trần

      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè

      Thứ Năm, ngày 16/03/2017 21:00 PM (GMT+7)
      Ngoài việc “bít cửa” người bán hàng rong, rào sắt này còn giúp người đi bộ cảm thấy an toàn hơn.

      Với mục đích ngăn người bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị và đặc biệt là gây khó khăn cho người đi bộ, Q.6 đã sáng tạo giải pháp lắp đặt rào sắt kiên cố trên vỉa hè đường An Dương Vương (đoạn đi qua Công viên Phú Lâm). Nếu so sánh với rào sắt zích zắc từng được lắp đặt trước Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5) thì rào sắt nói trên trông đơn giản và có phần hiệu quả hơn.
      Ghi nhận ở khu vực này vào sáng 16.3, những người đi bộ trên vỉa hè tỏ ra rất thoải mái. Họ không lo gặp phải nguy hiểm do xe máy chạy lên vỉa hè hay phải né tránh các gánh hàng rong.
      Về rào sắt kiên cố này, chị Uyên Phương (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Hồng Bàng) chia sẻ: “Tôi thấy rào sắt này đã có ở đây từ nhiều tháng trước. Có rào sắt, mấy chị bán rong không xuất hiện nữa nhưng bên kia đường Kinh Dương Vương thì tình hình bán hàng rong vẫn còn khá lộn xộn. Cơ bản là nhờ rào sắt mà khi đi bộ, tôi có cảm giác rất an toàn, chứ nhiều khi phải lo xe dưới lề tông lên”.
      “Tôi thấy rào chắn này rất đẹp chứ không có vấn đề gì. Làm như vậy giúp đường phố đẹp hơn, người đi bộ được thoải mái hơn. So với hồi trước thì khác nhau rất xa, lúc trước những những người bán dép, bán nón,... lấn hết cả vỉa hè khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường”, ông Trần Văn Tài (54 tuổi, ngụ P.13, Q.6) đánh giá.
      Trao đổi với PV, ông Ngô Thành Lương - Chủ tịch UBND Q.6 cho biết, rào chắn nói trên đã được lắp đặt từ cách đây vài tháng. Sau khi lắp đặt rào chắn, lực lượng chức năng của phường, quận vẫn thường xuyên lui tới kiểm tra để đánh giá sự hiệu quả.
      “Lúc trước, do thấy khu vực này mất trật tự quá nên chúng tôi lắp đặt rào chắn. Sau một thời gian thì đã ghi nhận tình hình an ninh, trật tự có triển biến tốt hơn rõ rệt”, ông Lương nói.
      Ông Lương cho biết thêm, quận đã nghĩ tới vài tuyến đường có thể lắp đặt rào chắn tương tự. “Tuy nhiên chúng tôi chưa quyết định có làm hay không, bởi tôi thấy về mỹ quan đô thị thì chưa được đẹp lắm. Tôi nghĩ đó là giải pháp trước mắt thôi, còn về lâu dài chưa phải là giải pháp tốt lắm. Hiện chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh công tác vận động, khi ý thức của người dân tốt hơn thì có thể chúng tôi sẽ tháo rào sắt này đi”, Chủ tịch UBND Q.6 nói.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 1
       Ông Ngô Thành Lương - Chủ tịch UBND Q.6 cho biết, rào sắt này có tổng chiều dài khoảng 500m, đã được lắp đặt từ vài tháng trước.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 2
      Những tay vịn còn rất mới và sạch sẽ.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 3
       Cứ cách khoảng 100m, rào chắn sẽ được ngắt ra khoảng 1m để dành lối đi cho người đi bộ sang đường.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 4
       Ngay vị trí ngắt của rào sắt trên vỉa hè là vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 5
      Rào sắt này cao hơn nửa mét, có đoạn được chia thành 2 làn, có đoạn chỉ 1 làn.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 6
      Nhờ có rào sắt, toàn bộ vỉa hè đã được dành trọn cho người đi bộ mà không có gánh hàng rong nào tới “giành”.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 7
      Bảng thông báo “Cấm bán hàng rong trên vỉa hè”.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 8
      Ngoài việc “bít cửa” hàng rong, rào sắt còn giúp người đi bộ có thể sải bước rất thoải mái, không phải lo các nguy hiểm rình rập do xe chạy trên vỉa hè hay tai nạn bất ngờ từ phương tiện đang lưu thông dưới lòng đường.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 9
       Rào sắt này bao trọn một mặt Công viên Phú Lâm ở phía đường An Dương Vương.
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 10
       Chủ tịch UBND Q.6 cho biết kinh phí lắp đặt rào sắt là từ nguồn tiền huy động được
      TP.HCM: “Bít cửa” hàng rong bằng rào sắt kiên cố trên vỉa hè - 11
       Trong khi mặt đường An Dương Vương ở Công viên Phú Lâm đã trở nên thông thoáng nhờ rào sắt thì mặt đường Kinh Dương Vương vẫn còn nhiều người kinh doanh trên vỉa hè, lòng đường.
      Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

      Vụ xe đón dâu gặp nạn: “Tôi bị hất văng mạnh lên trần xe”

      Thứ Năm, ngày 16/03/2017 19:00 PM (GMT+7)
      Sự kiện: An toàn giao thông
      “Nhìn thấy chiếc xe tải ở phía trước, mọi người hô lớn báo cho tài xế nhưng không kịp. Tôi ngồi ở phía sau cúi đầu ghì chặt tay vào ghế phía trước nhưng vẫn bị hất mạnh lên trần xe”, anh Thường kể.
      Vụ xe đón dâu gặp nạn: “Tôi bị hất văng mạnh lên trần xe” - 1
      Các nạn nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
      Sáng 16/3, xảy ra vụ va chạm giữa xe khách và xe tải tại ngã 5 Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam khiến 19 người thương vong.
      Sau tai nạn, các nạn nhân được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu, điều trị. Anh Hoàng Văn Thường (trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), một trong những người gặp nạn cho biết, anh may mắn chỉ bị thương nhẹ.
      Trước thời điểm xảy ra tai nạn, đoàn của anh Thường gồm 19 người đang trên đường đi đón dâu từ Hòa Bình về Thái Bình. Khi ô tô đi đến ngã 5 Thanh Sơn, anh Thường thấy lái xe ô tô phanh gấp, chiếc xe chao đảo sang bên phải.
      “Nhìn thấy chiếc xe tải ở phía trước, mọi người hô lớn báo cho tài xế nhưng không kịp. Tôi ngồi ở phía sau cúi đầu ghì chặt tay vào ghế phía trước nhưng vẫn bị hất mạnh lên trần xe”, anh Thường nói và cho biết, khi anh quay ra nhìn thấy nhiều người cũng bị hất văng ra ngoài nằm la liệt ở trên đường. Một số người nằm bất động trên xe, người chảy nhiều máu. Trước thời điểm gặp nạn, xe khách đi với tốc độ thấp.
      Anh Mai Văn Vương, người dân ở gần khu vực kể lại, khi nghe tiếng rầm lớn, anh chạy ra thấy phần đầu chiếc xe khách nát bét.
      “Tôi thấy có ít nhất 5 người bị văng khỏi xe, nằm trên đường. Trên xe ô tô cũng có nhiều người nằm bất động. Ghế của chiếc xe khách văng xe cách hiện trường khoảng 5m”, anh Vương nói.
      Theo anh Vương, khoảng 15 phút xảy ra tai nạn, xe cứu thương có mặt đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Một số người tỉnh táo, vẻ mặt khá hoảng sợ. Sau tai nạn, lái xe tải cũng rời khỏi hiện trường.
      Vụ xe đón dâu gặp nạn: “Tôi bị hất văng mạnh lên trần xe” - 2
      Hiện trường xảy ra vụ tai nạn khiến 19 người thương vong
      Ông Lê Quang Minh - GĐ Sở Y tế Hà Nam cho biết, trong số các nạn nhân nằm điều trị tại bệnh viện, 4 người người bị thương nặng, trong đó 2 người bị chảy máu não, dập não và chấn thương cột sống cổ. Hai bệnh nhân này tiên lượng xấu.
      Sau khi xảy ra vụ việc, người nhà các nạn nhân có mặt tại bệnh viện để cùng đội ngũ y bác sỹ chăm sóc nạn nhân.
      Trước đó, khoảng 9h sáng 16/3, xe tải mang BKS 89C -110.02 đã va chạm với xe khách mang BKS 29B- 177.04 tại ngã 5 Thanh Sơn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
      Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, theo nhận định của Văn phòng Ban ATGT tỉnh khi nghe lời kể của người ngồi trên xe và hiện trường vụ tai nạn thì khả năng do chiếc xe đón dâu bám đoàn xe đưa dâu nên thiếu quan sát, không giảm tốc độ khi đi qua ngã 5 nên đã đâm trực tiếp vào giữa thùng xe tải.
      Vụ xe đón dâu gặp nạn: “Tôi bị hất văng mạnh lên trần xe” - 3
      >>XEM THÊM
      Xe rước dâu tông trụ điện, 15 người nhập viện
      Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)

      Chữa trào ngược a xít không cần thuốc

      Ăn chuối giúp giảm sản sinh a xít trong dạ dày /// Ảnh: Shutterstock

      Ăn chuối giúp giảm sản sinh a xít trong dạ dàyẢnh: Shutterstock

      Trào ngược a xít không được chữa trị có thể trở thành bệnh mạn tính. Các chuyên gia Ấn Độ chỉ ra cách điều trị chứng bệnh này như sau, theo trang tin boldsky.com.
      Gừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gừng có chứa một số enzyme giúp trung hòa lượng a xít trong dạ dày nên giúp đẩy lùi chứng trào ngược a xít.

      Chuối là một loại trái cây mềm, có tác dụng làm dịu dạ dày vì nó có độ cân bằng pH cao hơn, qua đó làm giảm sản sinh a xít trong dạ dày.
      Sữa chua có chứa lợi khuẩn probiotic giúp tạo lớp vi khuẩn lành mạnh bảo vệ thành ruột và dạ dày, qua đó giúp giảm trào ngược a xít.

      Chữa trào ngược a xít không cần thuốc - ảnh 1

      tin liên quan

      Thanh lọc ruột sau tết
      Dư thừa a xít, khí, táo bón, tiêu chảy là những vấn đề bạn dễ đối mặt trong những ngày tết. Các chuyên gia đã chỉ cách thanh lọc ruột như sau.
      Dưa lưới là trái cây tốt cho dạ dày ruột khi giảm sản sinh chất dịch tiêu hóa dư thừa trong dạ dày, qua đó điều trị viêm dạ dày và trào ngược a xít.
      Rau xanh lá có độ kiềm cao. Điều này có nghĩa là chúng có thể vô hiệu hóa việc sản xuất a xít trong dạ dày một cách hiệu quả.
      Bột yến mạch là một loại ngũ cốc có lợi cho sức khỏe vì có kết cấu gelatin, giúp tạo thành lá chắn bảo vệ dạ dày khỏi các hoạt động có tính a xít, do đó làm giảm trào ngược a xít.

      Chữa trào ngược a xít không cần thuốc - ảnh 2

      tin liên quan

      Chuyên gia chỉ mẹo ăn uống ngừa đau dạ dày
      Công việc bận rộn khiến nhiều dân văn phòng ăn uống không điều độ, dẫn đến cơn đau dạ dày thường trực. Thực hiện theo những gợi ý sau từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ giúp hạn chế nguy cơ đói bụng kéo dài, gây ra cơn đau dạ dày.


      Chữa trào ngược a xít không cần thuốc - ảnh 3

      tin liên quan

      Những dấu hiệu nhận biết bệnh gan
      Gan là cơ quan rất quan trọng đối với sự sống của con người và việc phát hiện sớm bệnh giúp điều trị kịp thời, ngăn ngừa những hậu quả của nó.
      Huỳnh Thiềm

      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

      Bơ giúp giảm cholesterol hiệu quả /// Ảnh minh họa: Shutter Stock

      Bơ giúp giảm cholesterol hiệu quảẢnh minh họa: Shutter Stock

      Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm hữu ích này để đưa vào thực đơn hằng tuần.
      Có hai loại cholesterol, đó là HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Thông thường thì cơ thể có lượng HDL cao thì lành mạnh, và nếu người nào có nhiều LDL thì có liên quan đến nguy cơ cao về bệnh tim mạch.

      Đó là bởi LDL có xu hướng làm tắc nghẽn và xơ cứng động mạch, trong khi HDL mang LDL ra khỏi động mạch đến gan để loại bỏ. HDL cũng giúp chống lại các tổn hại đối với mạch máu.
      Dưới đây là những thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu và hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch để bạn tham khảo và đưa vào chế độ ăn hàng tuần.
      Các loại đậu
      Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà với việc giảm cholesterol. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí hiệp hội Y khoa Canada cho thấy ăn 3/4 tách đậu hàng ngày sẽ làm giảm 5% cholesterol LDL.
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 2
      Đậu Hà Lan Ảnh: Shutter Stock
      Con số này nghe có vẻ ít nhưng thật ra như vậy là rất đáng kể. Đậu là một trong những nhóm thực phẩm linh hoạt nhất, bởi có thể được dùng cho món ngọt và mặn (món chính).
      Trái bơ
      Trong một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã cho những người thừa cân áp dụng chế độ ăn ít chất béo hoặc chất béo vừa phải. Riêng nhóm ăn chất béo vừa phải thì có người ăn cùng với bơ và một số không ăn loại trái cây này.
      Kết quả: trong khi những người ăn ít chất béo giảm LDL xuống 7mg/dL, thì những người ăn chất béo vừa phải giảm LDL được 8mg/dL (với nhóm không ăn bơ), riêng nhóm ăn bơ giảm LDL đến 14mg/dL.
      Trái bơ lại rất dễ dùng, có thể ăn kèm với rất nhiều thực phẩm khác.
      Yến mạch
      Yến mạch được mệnh danh là siêu thực phẩm chuyên trị cholesterol. Trong một nghiên cứu của Thái Lan, những người có cholesterol cao được cho ăn yến mạch và cháo trong 4 tuần. Kết quả là những người dùng yến mạch giảm được 5% cholesterol toàn phần, và riêng cholesterol LDL là 10%.
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 3
      Yến mạch tốt cho cơ thể Ảnh: Shutter Stock

      Hạnh nhân
      Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy trong số các bệnh nhân mắc bệnh tim, chỉ cần ăn 10g hạnh nhân trước bữa sáng (khoảng 8 hạt) sẽ giúp tăng lượng cholesterol tốt HDL. Ở tuần thứ 6 áp dụng cách ăn này, mức HDL của họ tăng lên 12-14% so với mức cơ bản, và con số đó là 14-16% ở tuần thứ 12.
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 4
      Hạnh nhân góp phần tăng cholesterol tốt Ảnh: Shutter Stock
      Trà xanh
      Cách để giảm nguy cơ bệnh tim là hạ thấp mức LDL và củng cố HDL. Và trà xanh chính là giải pháp tốt cho yêu cầu này. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy tiêu thụ trà xanh giúp giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, riêng LDL là hơn 2mg/dL và không ảnh hưởng đến lượng HDL.
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 5
      Trà xanh giúp giảm cholesterol xấu và củng cố cholesterol tốt Ảnh: Shutter Stock

      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 6

      tin liên quan

      Tuyệt chiêu hạ cholesterol trong 2 tháng
      Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh như giàu chất béo và nhiều đường, gây tích tụ cholesterol trong cơ thể. Bạn có thể hạ cholesterol bằng liệu pháp sau trong vòng 2 tháng.
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 7

      tin liên quan

      8 cách tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể
      Nếu cơ thể bạn có quá ít cholesterol HDL (còn gọi là cholesterol tốt) và nhiều cholesterol LDL (còn gọi là cholesterol xấu), bạn có thể được chẩn đoán bị cholesterol cao - một 'điều kiện' có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.  
      5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - ảnh 8

      tin liên quan

      Bệnh 'no đủ' tấn công đàn ông
      Nghe có vẻ lạ, nhưng thật ra đây là căn bệnh mà hiện nay khá nhiều quý ông đang mắc phải do ăn ngon, uống khỏe.
      Trần Ka

      Nữ sinh lớp 10 bị hành hung trên đường đi học về

      Nữ sinh T. bị hành hung trên đường đi học về /// Ảnh Vũ Minh

      Nữ sinh T. bị hành hung trên đường đi học vềẢnh Vũ Minh

      Không đồng ý với việc chỉ truy tố 2 bị cáo, tòa trả hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra trách nhiệm hình sự thêm 5 người trong vụ lừa 'chạy việc' vào Bệnh viện T.Ư Huế.
      Ngày 16.3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo Nguyễn Thanh Hoa (55 tuổi, trú TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Thị Hường (58 tuổi, trú TX.Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
      Theo cáo trạng, từ tháng 8.2013, Hoa tung tin có thể chạy việc vào Bệnh viện T.Ư Huế với giá 130 triệu đồng/suất. Biết tin, Đinh Tiên Hoàn và Lê Đình Tuấn (nhân viên Trung tâm Y tế TX.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) cũng đứng ra "nhận dùm" Hoa để hưởng 10 -15% số tiền thu được. Hường cũng biết tin rồi về Quảng Trị nhận “giúp đỡ” những trường hợp đang cần việc làm.
      Từ 8.2013 đến 9.2015, nhóm này đã nhận gần 2 tỉ đồng của 21 trường hợp tại nhiều địa phương để "chạy việc”. Trong đó, Hoa chiếm đoạt của 3 bị hại với số tiền 470 triệu đồng; Hoa và Hường đồng phạm chiếm đoạt của 18 bị hại với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.
      Cả Hoàn và Tuấn cũng đứng ra nhận lần lượt là 280 triệu đồng và 250 triệu đồng của một số bị hại nhưng hầu hết số tiền trên đã chuyển cho bà Hoa. Tuy nhiên, khi sự việc bại lộ, Hoàn đã hoàn trả số tiền còn giữ lại là 45 triệu đồng; Tuấn cũng hoàn trả 57 triệu đồng cho các bị hại.
      Xem xét trách nhiệm thêm 5 người trong vụ 'chạy việc' vào Bệnh viện T.Ư Huế - ảnh 1
      Bị cáo Hường được dẫn giải đến tòa ẢNH: THANH LỘC
      Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Hoa, để che giấu hành vi, Hoa soạn nhiều quyết định, thông báo giả của Bệnh viện T.Ư Huế rồi giả chữ ký của Giám đốc bệnh viện này. Sau đó, Hoa thuê Nguyễn Văn Sung khắc con dấu giả với giá 9 triệu đồng. Sung thuê lại Nguyễn Quốc Tuấn (cùng trú Thừa Thiên - Huế) làm con dấu giả với giá chỉ 600.000 đồng.
      Sau quá trình thẩm vấn công khai tại phiên sơ thẩm và xét chứng cứ có trong hồ sơ, TAND tỉnh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
      Đồng thời, tòa đề nghị củng cố hồ sơ xác định trách nhiệm hình sự thêm 5 trường hợp, cụ thể đối với Hoàn, Tuấn, Lan về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đối với Sung, Tuấn về tội “ Làm giả con dấu, tài liệu tổ chức”.

      Nguyễn Phúc

      Vì sao TP. HCM liên tục có mưa trái mùa trong mùa khô?

      Thứ Sáu, ngày 17/03/2017 00:30 AM (GMT+7)
      Sự kiện: Thời sự
      Dù đang trong mùa khô nhưng người dân ở TP. HCM liên tục hứng những trận mưa lớn, thậm chí là gây ngập lụt.
      Vì sao TP. HCM liên tục có mưa trái mùa trong mùa khô? - 1
      Người dân ở TP. HCM bất ngờ đón cơn mưa trái mùa vào trưa 16/3.
      Trưa 16/3), một cơn mưa lớn bất chợt đổ xuống TP. HCM kèm theo những tiếng sấm sét. Cơn mưa xua tan bầu không khí nóng bức nhưng cũng khiến nhiều người đi đường bị ướt.
      Điều đặc biệt, từ đầu năm đến nay, TP. HCM liên tiếp phải hứng chịu những cơn mưa trái mùa như vậy. Có những trận mưa lên đến hàng chục mm gây ngập úng cho nhiều khu vực.
      Trao đổi với PV, ông Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, trận mưa chiều 16/3, kèm dông sét diễn ra tại một số nơi như Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương), hầu khắp TP. HCM…
      Đến 14 giờ 30 phút, mưa vẫn tiếp tục và lan rộng sang khu vực phía bắc tỉnh Long An. Lượng mưa phổ biến từ 15-25mm.
      “Nguyên nhân trận mưa này là do trên tầng cao, áp cao cận nhiệt đới đang lấn nhẹ về phía Tây và hạ trục về phía Nam, tạo nên những nhiễu động nhỏ. Đây là trận mưa trái mùa nhưng diễn biến không có gì bất thường”, ông Quyết cho hay.
      Ông Quyết cho biết thêm, tính từ đầu năm đến nay, khu vực Nam Bộ đã xuất hiện 36 cơn mưa trái mùa. Trong đó, tháng 1 xảy ra 4 trận; tháng 2 xảy ra 21 trận; tháng 3 tính đến hôm nay là 11 trận.
      Số lượng trận mưa trái mùa như vậy vượt nhiều so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Thông thường trong các tháng 1, 2, 3 hằng năm, những cơn mưa trái mùa chỉ xuất hiện 3-4 cơn/tháng, tổng lượng mưa cả tháng trong mùa khô cao nhất cũng chỉ vài chục mm.
      “Những trận mưa trái mùa trong năm nay xảy ra do hoạt động của áp cao cận nhiệt đới và do nhiễu động đới gió đông trên cao mang hơi ẩm từ biển vào”, ông Quyết nói.
      Theo ông Quyết, hiện tượng mưa trái mùa tại Nam Bộ hầu như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người. Tuy nhiên do đang mùa khô, tính chất những cơn mưa lại đột ngột (đang oi bức chuyển mưa) nên người dân cần chú ý đề phòng bị cảm.
      Theo Triệu Quang (Dân Việt)

      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì?

      Thứ Năm, ngày 16/03/2017 13:00 PM (GMT+7)
      Việc các chương trình hài nở rộ kèm theo chất lượng đi xuống, trở thành mối quan tâm của khán giả truyền hình.
      Thời gian gần đây, gameshow về hài nở rộ trên truyền hình cả nước với sự  xuất hiện của làng hoạt chương trình với tên gọi “na ná” nhau vào nhiều khung giờ trong cả tuần. Tuy nhiên, chất lượng của các gameshow này thì “hên xui” và khiến khán giả tranh cãi, bình luận trái chiều.
      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì? - 1
      "Hot boy trà sữa" Tấn Lợi và vợ tại chương trình Thách thức danh hài.
      Mới đây nhất, chương trình Thách thức danh hài đã tìm được quán quân là “hot boy trà sữa” Tấn Lợi. Tuy nhiên, kết quả này khiến nhiều người không đồng tình bởi phần trình diễn của anh được cho là nhạt nhẽo. Tấn Lợi còn bị phản đối vì dùng nhiều từ ngữ nhạy cảm trên truyền hình.
      Ở vị trí của giám khảo, Trấn Thành cũng bị phản đối vì “cười dễ dãi” khiến Tấn Lợi giành được 100 triệu đồng. Hành động của danh hài được nhiều người coi như việc “cổ xúy” diễn hài dở, mang đến những tiếng cười chưa thỏa mãn, thậm chí phản cảm với người xem.
      Tiết mục của Tấn Lợi tại Thách thức danh hài.
      Nở rộ các chương trình với chất lượng.... hên xui
      Chưa bao giờ khán giả được thưởng thức nhiều gameshow, truyền hình thực tế về hài như hiện nay. Tất cả các đài truyền hình lớn trong cả nước đều có những chương trình hài được liệt vào dạng ăn khách, có rating cao.
      HTV có Đấu trường tiếu lâm, Người bí ẩn,…; Truyền hình Vĩnh Long có Thách thức danh hài, Tiếu lâm tứ trụ,… VTV dù “lép vế” hơn vẫn có Gương mặt thân quen phiên bản lớn và nhí, Ơn giời! Cậu đây rồi,..
      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì? - 2
      Trấn Thành ôm Angela Phương Trinh trong một tiết mục tại Ơn giời! Cậu đây rồi.
      Tuy nở rộ các chương trình hài như vậy, nhưng chất lượng các gameshow này ngày càng “hên xui”. Đơn cử như Thách thức danh hài, hai mùa đầu tiên tìm được rất nhiều gương mặt triển vọng với nhiều tiết mục gây sốt. Những gương mặt của hai mùa đầu như Lê Thị Dần, Lê Dương Bảo Lâm, Tuấn Kiệt,… đều trở thành những cái tên được chú ý và khán giả yêu mến.
      Tuy nhiên, bước sang đến mùa 3, quán quân của Thách thức danh hài lại là cái tên bị phản đối nhiều nhất vì “nhạt”.
      Chưa kể đến việc dùng từ ngữ nhạy cảm hay việc gọi vợ là “nó”, trường hợp của “hot boy” Tấn Lợi khiến nhiều người cho rằng, chất lượng của Thách thức danh hài đang đi xuống do chất lượng thí sinh không còn được như trước.
      Ơn giời! Cậu đây rồi cũng vướng phải nhiều lùm xùm dù hội tụ không ít gương mặt lớn trong làng hài cả nước. Các trưởng phòng nhiều mùa gần đây như Trấn Thành, Tự Long,… bị khán giả phản đối vì có những màn diễn tung hứng quá đà thậm chí bị cho là phản cảm.
      Trấn Thành từng không ít lần “đè ngửa” bạn diễn nữ ra sân khấu. Trong khi đó, Tự Long còn cắn cả đồng nghiệp xinh đẹp khi quá “hưng phấn” trong những tiết mục.
      Trường Giang cũng không là ngoại lệ khi có nhiều lần “cưỡng hôn” các bạn diễn nữ trên sân khấu Ơn giời. Những “nạn nhân” của Trường Giang phải kể đến như Kim Tuyến, Angela Phương Trinh, Vân Trang,...
      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì? - 3
      Thúy Nga trong một tiết mục hài trên truyền hình.
      Thực trạng càng chương trình hài ngày càng nhảm và “xuống cấp” khiến nhiều khán giả phản đối. “Nói thật là chán và ngán với mấy cái chương trình hài thế này. Hài thì không ra hài, bi không ra bi, "khùng" cũng chẳng phải. Tạm gọi làm chương trình "tạp" vậy. Người thi thì lố, nhưng chưa bằng mấy ông bà "giám khảo". Cho khán giả "ăn" hoài thế này thì phản tác dụng”, khán giả Nguyễn Tí nhận định.
      Một khi cứ để hài nhảm, tầm phào... đã, đang có nguy cơ lấn át giờ phát sóng trên TV - nghĩa là mặc nhiên chúng ta thừa nhận văn hóa nghệ thuật của cả nước chỉ có chừng đó thôi sao? Vậy là xuống cấp rồi. Khán thính giả biết đó. Nhưng nói ai nghe? Mà đã nói nhiều rồi vẫn vậy - ồ ạt thêm thì có!”,  khán giả Trần Quang Dịnh bình luận.
      Các danh hài nói gì?
      Danh hài Chiến Thắng cho rằng, việc các nghệ sĩ dùng những chuyện đời tư, những từ ngữ có phần thiếu tiết chế trong các gameshow truyền hình là điều hoàn toàn có thể hiểu được.
      “Việc dùng những từ ngữ lóng, dân dã,… trong các tiết mục hài trên truyền hình dễ gây cười với khán giả bởi vì nó gần gũi, thông tục,… Tuy nhiên, việc các tiết mục hài quá lạm dụng điều này cũng khiến những khán giả khó tính không hài lòng”, Chiến Thắng nói.
      Theo danh hài Nói xấu vợ, các tiết mục hài trong các gameshow truyền hình cần được chăm chút và đầu tư hơn nữa để tránh mang “tiếng xấu”.
      Tôi nghĩ rằng, mỗi khi lên sân khấu người nghệ sĩ hài cần phải cân nhắc từ ngữ, hành động lắm. Vì khán giả truyền hình rất rộng lớn và thuộc nhiều lứa tuổi. Chỉ cần thiếu tiết chế là sẽ bị ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ ngay”, Chiến Thắng giãi bày.
      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì? - 4
      Chiến Thắng cho rằng các nghệ sĩ cần tiết chế để các tiết mục hài không bị mang "tiếng xấu".
      Quang Tèo thì cho rằng, các gameshow hài nhảm gắn liền với tên tuổi các đồng nghiệp của anh nên anh không muốn nhắc đến đề này vì dễ ảnh hưởng đến tình cảm, “anh em khó nhìn nhau”.
      Chúng tôi là đồng nghiệp, cứ đi nhận xét nhau thì lúc gặp gỡ tại các show diễn khó nhìn mặt lắm Tuy nhiên, theo tôi, việc diễn hài nhảm, dùng nhiều từ ngữ, hành động thiếu tiết chế cần phải được chấn chỉnh. Nếu vi phạm quá đà thì phải có cơ chế xử lí, thậm chí là dùng đến pháp luật. Các  giám khảo phải điều tiết, có tiếng nói để các thí sinh không đi quá giới hạn”, Quang Tèo tâm sự.
      Nghệ sĩ Xuân Hương dùng từ “kinh hoàng” để nói về mật độ dày đặc của các game show hài đổ bộ trên truyền hình. Theo chị, trên tivi đưa những game show không biết phục vụ cho khán giả cái gì. Giải trí không, thỏa mãn nghệ thuật càng không. Chỉ thấy uốn éo, "đè nhau" ra sàn hôn.... Có nhiều giải thưởng trao khiên cưỡng làm người trong nghề nhụt chí.
      "Để trả lời cho câu hỏi "do đâu mà tạo nên cớ sự" tôi xin đưa ra thiển ý của mình, rằng sở dĩ có những chuyện như vậy, đầu tiên là do trình độ và nhận thức của người diễn viên.
      Có những người có tâm với nghề, muốn tìm tòi cái hay, cái mới thì cũng có những người trình độ chỉ đến một mức nào đó và đơn giản làm nghề chỉ vì muốn kiếm tiền và kiếm danh nên họ khá dễ dãi với tiếng cười. Họ chẳng quan tâm nghề của mình tác động tích cực hay tiêu cực đến khán giả mà đơn thuần xem đó là một công cụ kiếm tiền", nghệ sĩ Xuân Hương nói.
      Diễn viên hài Minh Nhí, thầy của nhiều nghệ sĩ đã thành danh như Việt Hương, Thúy Nga, Tiết Cương, Quốc Thuận,… cũng bày tỏ nhiều suy nghĩ khi việc hài nhảm, tục ngày càng tràn lan.
      Bây giờ gameshow, chương trình nhiều quá, đến mức tôi có cảm tưởng lấy chiếc rổ quơ một cái là hốt được cả triệu quán quân từ các cuộc thi. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy khó chịu, chỉ là thích hay không thích thôi. Nếu không thích, tôi sẽ chuyển kênh”, Minh Nhí nói.
      Trấn Thành, Trường Giang bị chê diễn tục nhảm: Các danh hài nói gì? - 5
      Trường Giang ôm chặt khiến Thủy Top sợ hãi trong một chương trình.
      Nghệ sĩ Trung Dân thì lại cho rằng, việc đứng trên sân khấu không chỉ diễn cho khán giả, mà còn là diễn cho chính mình, nghệ sĩ phải làm sao giữ được uy tín, đạo đức nghề nghiệp của mình chứ không chỉ chăm chăm tìm cách "ép" tiếng cười của khán giả.
      "Khi người nghệ sĩ đứng trên sân khấu, ngoài trách nhiệm, bổn phận thì nó còn là uy tín. Không chỉ uy tín của bản thân mà còn là uy tín nghề nghiệp", nam diễn viên hài gạo cội nói.
      Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, danh hài nổi tiếng nhất đất Bắc – Xuân Hinh cho rằng, anh không quan trọng việc hài tục, hài nhảm bởi mỗi người có một chiều hướng suy nghĩ khác nhau.
      Dân dã, giản dị thì dễ gần. Còn “tục” hay không thì lại ở cái đầu người nghe tiếp nhận, nghĩ là “tục” thì nó là “tục”, nghĩ là “thanh” thì nó là “thanh”. Diễn hài cũng phải nói về chuyện “tục tục” thì mới vui. Tôi thấy nhiều người ở ngoài còn nói tục hơn nhiều so với các tác phẩm hài bây giờ đấy”, Xuân Hinh nhận định.
      Mới đây, Trấn Thành chia sẻ những quan điểm, ý kiến xung quanh những tranh cãi về vấn đề hài nhảm, hài tục trên truyền hình.
      Về vấn đề những show hài nhảm đang ngày càng chiếm sóng với những tiết mục thiếu tiết chế, Trấn Thành thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng khán giả nếu không thích có thể tắt tivi. “Tôi xin phản bác những người nói rằng hài hiện nay là rẻ tiền vì đó là quơ đũa cả nắm. Bây giờ, truyền hình là của chung. Chúng ta có thể chọn lọc mà xem. Các bạn thấy cái nào nhảm nhí thì nên tắt tivi”, Trấn Thành đề cập thẳng vào vấn đề.
      Chưa dừng lại ở đó, Trấn Thành còn cho rằng điều gì dở sẽ bị đào thải, các chương trình hài hiện này đều có giá trị tinh thần, đem lại công ăn việc làm cho hằng trăm người: “Một chương trình hot mang đến nguồn thu cho nhà đài, nhà sản xuất, nghệ sĩ và hàng trăm nhân công thực hiện chương trình đó. Những gameshow nhảm nhí, không hợp số đông, chắc chắn bị tẩy chay lâu rồi”.
      "Dĩ nhiên gameshow có những cái không tốt, mất chất lượng, tôi xác nhận điều đó. Chúng ta nên bài trừ bằng cách đừng xem nữa. Còn những chương trình hấp dẫn, thú vị thì cứ xem. Và những chương trình không có người xem, mất rating thì tự động sẽ bị đào thải", Trấn Thành nói thêm.
      Theo Bảo Ngọc (Dân Việt)

      Khẳng định lại nguồn gốc của trống đồng Đông Sơn


      Cuốn sách khẳng định quê hương của trống đồng Đông Sơn chính là thành Cổ Loa, kinh đô của Âu Lạc (207 – 179 TCN) và đặt ra vấn đề về cách gọi trống đồng Âu Lạc.
      Hơn 100 năm qua, kể từ sau cuốn Trống đồng cổ ở Đông Nam Á của học giả Áo Franz Heger (1902),người phân các trống đồng cổ ở khu vực Đông Nam Á thành 4 loại Heger 1, Heger 2 Heger 3, Heger 4, vấn đề nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn (trống đồng loại H1) luôn tồn tại nhiều giả thuyết, tranh cãi.
      Cho tới nay, có 3 luồng quan điểm chính. Các học giả Trung Quốc cho rằng quê hương trống đồng ở Vân Nam, Trung Quốc. Nhưng các nhà khảo cổ học Việt Nam khẳng định nguồn gốc là ở vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Việt Nam. Và cuối cùng, một luồng quan điểm khác cho rằng đó là một vùng rộng bao gồm cả Vân Nam, Quảng Tây ở nam Trung Quốc và vùng Bắc Bộ Việt Nam.
      Trong cuốn sách Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn – cuốn chuyên khảo đầu tiên về nguồn gốc của trống đồng Đông Sơn, tác giả Tạ Đức đã đưa ra các luận cứ với nhiều bằng chứng dân tộc học, khảo cổ học, sử học, ngôn ngữ học, nhằm chứng minh rõ ràng và cụ thể quan điểm thứ hai, rằng quê hương trống đồng chính là thành Cổ Loa (Hà Nội).
      Trống đồng xuất hiện và lan tỏa rộng khắp dưới thời vua An Dương Vương với những chức năng quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của người Việt xưa: biểu tượng cho vương quyền và thần quyền Bách Việt; trống lệnh; trống sấm cầu mưa; đồ tùy táng...
      Khang dinh lai nguon goc cua trong dong Dong Son hinh anh 1
      Tác phẩm Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn của nhà nghiên cứu Tạ Đức.
      Cơ sở của luận điểm này bắt nguồn từ việc An Dương Vương có dòng dõi với hoàng tộc Thục, dòng dõi khai minh, quan hệ họ hàng với hoàng tộc Văn Lang, Dạ Lang, Điền, Tây Âu. Đồng thời, An Dương Vương đóng vai trò lãnh đạo liên minh các nước trên trong cuộc kháng chiến chống Tần thắng lợi.
      Ông trị vì vùng trung tâm, nơi đất đai màu mỡ, dân cư đông đúc, giao thông đường thủy thuận lợi. Với tư cách là thủ lĩnh uy quyền, An Dương Vương là vị vua duy nhất huy động được nhân lực, tài lực để tạo ra chiếc trống đồng lớn và đẹp nhất.
      Theo đó, Tạ Đức cũng phủ nhận quan điểm của nhà sử học Tạ Chí Đại Trường cho rằng Cao Lỗ là thần đá. Trong nghiên cứu của mình, ông chỉ ra đây là nhân vật lịch sử có thật, không chỉ giúp vua xây thành, làm nỏ mà còn đúc trống đồng, từ đó trở thành thần trống đồng và vị tổ sư của nghề rèn ở Việt Nam.
      Việc đúc trống đồng ở Việt Nam theo tác giả dựa theo 3 nguyên mẫu: cối giã gạo lưng eo – một loại nhạc khí thời tiền sử, mô phỏng thân thể người đàn bà theo tục thờ Bà Tổ Mẫu; trống da hình thùng... Sự lan tỏa của trống đồng gắn liền với cuộc di tản của An Dương Dương ở Đông Sơn, Thanh Hóa và điểm tị nạn của người Lạc Việt tại các vùng Đông Nam Á lục địa và hải đảo.
      Bên cạnh đó, cuốn sách còn mang đến cho độc giả những kiến thức phong phú về lịch sử, văn hóa Việt: xã hội mẫu hệ Đông Sơn; nguồn gốc Thục Phán – An Dương Vương; Thánh Gióng – vị thần trống đồng nước xích quỷ; đặc biệt là nguồn gốc và sự phát triển của 12 biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn qua các thời kỳ trước Đông Sơn – Đông Sơn – sau Đông Sơn.
      Nhà phê bình Đỗ Lai Thúy cho rằng Tạ Đức không nghiên cứu biểu tượng vì biểu tượng, mà tìm sự nhất quán tinh thần, tạo ra sự mạch lạc nội tại của các biểu tượng này. Với hệ quy chiếu là thuyết Vật Tổ, tác giả đã chỉ ra tín ngưỡng chủ đạo chi phối toàn bộ hoa văn trống đồng đó là tín ngưỡng Bà Tổ Chim – Ông Tổ Rồng của người Việt cổ từ thời đá mới cách đây hơn bốn nghìn năm.
      Biểu tượng gốc Chim – Rồng này truyền nghĩa cho các cặp mặt trời – mặt trăng, lửa – nước, núi – sông … tương ứng các cặp biểu tượng Vật Tổ phái sinh như hươu, hổ, lợn, rùa, rái cá, rắn, ếch … tín ngưỡng Vật Tổ cùng với các niềm tin vật linh giáo, saman giáo, tư duy ma thuật, đặc biệt là ma thuật mô phỏng, tư duy biểu tượng âm – dương lưỡng phân, lưỡng hợp đã tạo nên tâm thức Đông Sơn, phần cốt lõi của ý thức tộc người của cư dân Lạc Việt.
      Cũng theo nhà phê bình Đỗ Lai Thúy công trình nghiên cứu này như một giọt nước cho nhìn thấy cả bầu trời, mặc dù tự thân giọt nước đó cũng là một bầu trời. Bởi vậy, công trình này thực chất cũng là nghiên cứu văn hoá, văn hoá Việt Nam, góc phần hiểu Việt Nam từ nguồn cội.
      Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tạ Đức cho rằng đây là một đề tài nghiên cứu khó khăn và cuốn sách này chỉ là một sự khơi mở, để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tiếp tục trao đổi, thảo luận rộng rãi trên tinh thần cầu thị, khoa học, góp phần bổ khuyết vào khoảng trống nghiên cứu trống đồng ở Việt Nam, mở rộng ra là lịch sử các tộc người, các tín ngưỡng dân gian, văn hóa cổ truyền ở Đông Á, Việt Nam và Đông Nam Á.
      Nhà nghiên cứu Tạ Đức (1953) tốt nghiệp ngành Dân tộc học tại khoa Sử, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1980. Ông công tác tại Viện Dân tộc học - Ủy ban Khoa học Xã hội (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từ năm 1980 – 1989. Sau khoảng thời gian thực tập tại Đại học Humboldt (Đức), năm 1999 ông tham gia thành lập Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á thuộc Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á và nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa Đông Sơn.
      Các tác phẩm chính đã xuất bản:
      Tình yêu trai – gái Việt xưa (NXB Thanh Niên, 1989).
      - Nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc - Biểu tượng và Ngôn ngữ Đông Sơn (Hội Dân tộc học Việt Nam –Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, 1999).
      - Tìm hiểu văn hóa Katu (NXB Thuận Hóa, 2002).
      - Nguồn gốc người Việt - người Mường (NXB Tri Thức, 2003).
      - Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn (NXB Tri Thức, 2013).

      Những điểm nhìn khác về lịch sử Việt Nam

      Hiện diện trong tác phẩm là bức tranh về xã hội Việt Nam xưa được tác giả phác họa thông qua việc chắt lọc nguồn sử liệu khá đặc biệt: các bút ký của người nước ngoài.
      Ngân Anh


      Mourinho khen Paul Pogba để làm gì?
      Mourinho đang muốn bảo vệ Pogba khỏi những áp lực

        Mourinho khen Paul Pogba để làm gì?

        Thứ Năm, 16/03/2017 06:42 GMT+7

        (Thethaovanhoa.vn) - Jose Mourinho đã gây sốc khi tuyên bố Paul Pogba là cầu thủ hay nhất trong trận thua 0-1 của Man United trước Chelsea ở Tứ kết FA Cup mùa này, trong khi các thống kê đều chống lại tiền vệ người Pháp. Vậy tại sao HLV người Bồ Đào Nha vẫn lên tiếng khen ngợi học trò của mình?
        “Chúng ta phải nhìn nhận một cách tích cực, các cầu thủ trên sân đều rất phi thường, nhưng Paul Pogba mới là người chơi xuất sắc nhất ở trên sân. Cậu ấy như gã khổng lồ ở trên sân cỏ. Phía sau Pogba, những cầu thủ khác của tôi đều chơi rất tuyệt. Các chuyên gia sẽ nói rất nhiều về Pogba và tất cả đều xuất phát từ sự ghen tị. Họ sẽ không bao giờ kiếm nổi 10% mức lương của Pogba”, Jose Mourinho đã tuyên bố một cách chắc chắn như vậy. Tại sao “Người đặc biệt” vẫn có thể khen ngợi cậu học trò gây thất vọng của mình như vậy?
        Mourinho: 'Những gã nghèo đói, vì tiền mới phải bới móc Pogba để kiếm sống qua ngày'

        Mourinho: 'Những gã nghèo đói, vì tiền mới phải bới móc Pogba để kiếm sống qua ngày'

        Jose Mourinho tỏ ra rất gay gắt và phản ứng mạnh mẽ với những lời chỉ trích nhắm vào Paul Pogba.

        Lời nói dối tệ hại của Mourinho
        Hầu hết những người xem trận đấu này sẽ có chung ý kiến rằng Pogba đã thi đấu quá nghèo nàn trước Chelsea. Tiền vệ người Pháp không gây được ảnh hưởng nào với lối chơi của Man United, khi mà đội bóng này còn 10 người và đang phải chống cự với Chelsea. Các thống kê cho thấy Pogba đã thi đấu tệ như nào. Trong 90 phút, anh chỉ tung ra một cú sút, nhưng đó lại là cú sút không trúng đích. Ngoài ra, Pogba còn có tỉ chuyền bóng hỏng lên tới 25%, thực hiện 2 cú tắc bóng và không tạo ra được cơ hội nào. Dù xét trên bất cứ tiêu chuẩn nào thì tiền vệ 24 tuổi cũng đã chơi rất tệ trước Chelsea.
        Tuy nhiên Jose Mourinho luôn là một HLV có những phát ngôn khó có thể dự đoán được. Ông không hề chỉ trích Pogba mà thậm chí tâng anh lên tận mây xanh với nhận định tiền vệ người Pháp là “cầu thủ hay nhất trận”, đồng thời châm trích những chuyên gia bóng đá chỉ trích về Pogba.
        Có thể nói, phát ngôn của Jose Mourinho đã đi ngược lại với số đông, thể hiện sự tự tin cao độ của “Người đặc biệt”, nhưng đó cũng là những lời dối trá tệ hại nhất của HLV này. Với Mourinho, không phải lúc nào ông cũng chấp nhận những sự thực ở trên sân cỏ. Và tất nhiên là ông có lí do để làm như vậy.
        Phép màu nào giúp Mourinho thành công ở Man United?

        Phép màu nào giúp Mourinho thành công ở Man United?

        Gặp lại đội bóng cũ không bao giờ là cảm giác dễ chịu, nhất là trường hợp của huấn luyện viên Jose Mourinho, người được coi là xuất sắc nhất trong lịch sử của Chelsea.

        Khi Pogba cần phải được bảo vệ
        Paul Pogba, cầu thủ mà Mourinho ra sức khen ngợi, mới vừa đón sinh nhật lần thứ 24. Anh đang trạng thái mệt mỏi, mất tự tin và đang phải gắng sức thi đấu, kể từ khi cập bến Man United với giá kỉ lục trên TTCN, 89 triệu bảng. Mức phí này là nguyên nhân chính dẫn đến những chỉ trích mà Pogba đang hứng chịu. Với những yếu tố đó, Mourinho hoàn toàn hiểu phát biểu của mình trước báo giới sẽ tác động thế nào với tiền vệ người Pháp.
        Trong thâm tâm, Mourinho có thể không nghĩ rằng Pogba đã chơi tốt trước Chelsea. Sự thực là ông đã dùng những lời lẽ có phần quá khích để gạt đi những chỉ trích đang chực đổ xô tới. Phát ngôn của Mourinho đã trấn an cầu thủ của ông và phần nào giúp đội hình của mình trút bỏ được áp lực. Dù sao đi nữa, Mourinho hiểu rằng ông không có trách nhiệm phải nói thật ra những gì mình nghĩ trong đầu.
        Song không phải cầu thủ nào cũng nhận được sự ưu ái của Morinho như Pogba. Ông từng gay gắt chỉ trích Luke Shaw một cách công khai trước báo chí. Nhưng Mourinho hiểu rõ với những cầu thủ khác nhau, cần phải có biện pháp khác nhau. Với một vài cầu thủ, những lời phê bình sẽ giúp họ thi đấu tốt hơn, trong khi những người khác thì cần phải được roi vọt.
        Pogba hiện đang là một vấn đề lớn của Mourinho. Cầu thủ người Pháp hiển nhiên là một tài năng hàng đầu và là nhân tố chủ chốt ở hàng tiền vệ của đội bóng, nhưng anh đang chơi dưới phong độ. Có nhiều lí do cho việc cầu thủ đắt giá nhất thế giới sa sút và một phần rõ ràng chính là sự tự tin của tiền vệ này đã bị lung lay. Bằng cách khen ngợi Pogba một cách phi lý, Mourinho đang cố gắng khôi phục sự tự tin cho tiền vệ người Pháp. Phương pháp này có thể không đem lại hiệu quả, nhưng nó đáng để HLV người Bồ Đào Nha thử.
        Sơn Tùng
        Thể thao & Văn hóa

        Học sinh mang 3 khẩu súng tấn công trường học ở Pháp, 3 người bị thương

        Dân trí Ít nhất 3 người hôm nay đã bị thương sau vụ nổ súng tại một trường trung học ở miền nam nước Pháp, Bộ Nội vụ nước này cho biết. Nghi phạm bị bắt được xác định là một học sinh 17 tuổi, người mang một khẩu súng trường, 2 khẩu súng ngắn và 2 quả lựu đạn trong vụ tấn công.


        
Cảnh sát được triển khai tới trường trung học Tocqueville, nơi xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: Reuters)
        Cảnh sát được triển khai tới trường trung học Tocqueville, nơi xảy ra vụ nổ súng (Ảnh: Reuters)
        Vụ nổ súng xảy ra tại trường trung học Tocqueville ở thị trấn Grasse ở miền nam nước Pháp ngày 16/3.
        Thông tin cập nhật mới nhất từ hãng tin AFP của Pháp cho biết tổng cộng 8 người đã bị thương do vụ nổ súng. AFP dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Nội vụ cho hay 3 người bị thương do bị trúng đạn và đã được đưa tới bệnh viện, trong khi 5 người khác được điều trị vì các vết thương trong một vụ giẫm đạp sau nổ súng.
        Nghi phạm được xác định là một học sinh 17 tuổi của trường Tocqueville và đã bị bắt. Người này mang một khẩu súng trường, 2 khẩu súng ngắn và 2 quả lựu đạn trong vụ tấn công. Theo Bộ Nội vụ Pháp, nghi phạm đã thực hiện vụ tấn công sau khi các video xả súng kiểu Mỹ.
        Cảnh sát Pháp cho biết vụ việc dường như không liên quan tới khủng bố.
        
Các học sinh được sơ tán sau vụ nổ súng (Ảnh: AFP)
        Các học sinh được sơ tán sau vụ nổ súng (Ảnh: AFP)
        Trước đó, một nguồn tin cảnh sát cho biết nghi phạm bị bắt dường như không quen mặt cảnh sát. Một nguồn tin thứ hai cho hay có vẻ như có hai học sinh đã nổ súng vào hiệu trưởng, người đã bị thương, nói thêm rằng các nghi phạm dường như không phải các phần tử phiến quân.
        "Một trong 2 nghi phạm đã bị bắt và người kia trốn thoát. Đã xảy ra hoảng loạn và các học sinh phải trú ẩn trong một siêu thị lân cận", nguồn tin trên nói.
        
Cảnh sát được triển khai gần hiện trường (Ảnh: Reuters)
        Cảnh sát được triển khai gần hiện trường (Ảnh: Reuters)
        Còn phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet nói với đài phát thanh France Inter rằng 3 người đã bị thương và khuyên các gia đình bình tĩnh vì cảnh sát đã kiểm soát để ổn định tình hình. Trước đó, ông Brandet nói với kênh truyền hình BFM rằng 8 người đã bị thương.
        Ông Brandet cho biết thêm rằng công tác kiểm tra đang được tiến hành đối với khả năng có nghi phạm thứ 2.
        Hiện thông tin truyền thông về vụ việc chưa rõ ràng và mâu thuẫn nhau.
        
Người dân địa phương lo lắng sau vụ nổ súng (Ảnh: Reuters)
        Người dân địa phương lo lắng sau vụ nổ súng (Ảnh: Reuters)
        Thị trấn Grasse được coi là thủ phủ ngành công nghiệp nước hoa của Pháp, nằm cách thành phố Nice khoảng 44km. Nice là nơi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải hồi tháng 7 năm ngoái, làm 86 người chết.
        Pháp đã ở trong tình trạng cảnh giác cao kể từ vụ tấn công khủng bố gây rúng động thủ đô Paris trong năm 2015 và 2016. Hàng nghìn binh sĩ đã được triển khai trên đường phố trong khuôn khổ các biện pháp tăng cường an ninh.
        
Bản đồ cho thấy vị trí trường trung học Tocqueville ở thị trấn Grasse (Đồ họa: BBC)
        Bản đồ cho thấy vị trí trường trung học Tocqueville ở thị trấn Grasse (Đồ họa: BBC)
        Một loạt vụ tấn công của các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết, được cho là thuộc nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo, đã khiến 130 người thiệt mạng vào tháng 11/2015.
        Vào tháng 1 cùng năm, 17 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào tạp chí Charlie Hebdo và các vụ nổ súng có liên quan.
        Hồi tháng 7 năm ngoái, 86 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe tải lao vào đám đông xem pháo hoa ngày Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice.
        An Bình

        Phi công Nga diệt hai thiết xa IS bằng một quả tên lửa

        Phi công chiến đấu Nga sử dụng một tên lửa tiêu diệt hai phương tiện chiến đấu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi chúng đến gần nhau.

        Không quân Nga ngày 15/3 đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu không kích nhằm vào mục tiêu phiến quân IS tại khu vực nông thôn gần thành cổ Palmyra, miền trung Syria, theo Almasdar news.
        Video cho thấy một chiếc xe tăng của IS đang dừng trên địa hình sa mạc nằm gọn trong tầm ngắm của máy bay Nga. Tuy nhiên, phi công chưa vội phóng tên lửa do nhận thấy một chiếc thiết giáp của phiến quân đang di chuyển lại gần xe tăng.
        Khi hai chiếc xe IS đỗ cạnh nhau, phi công Nga bấm nút khai hỏa tên lửa, diệt gọn hai phương tiện chiến đấu của phiến quân.
        Dưới sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội chính phủ Syria ngày 15/3 đẩy mạnh chiến dịch tấn công giải phóng thêm nhiều khu vực ngoại ô thành cổ Palmyra từ tay IS.
        phi-cong-nga-diet-hai-thiet-xa-is-bang-mot-qua-ten-lua
        Vị trí thành phố Palmyra, Syria. Đồ họa: Al Jazeera.
        Nguyễn Hoàng

        Vụ giám thị ở Nghệ An bị tố gian lận khi coi thi: Nhóm thí sinh trực tiếp chứng kiến sự việc nói gì?

        Văn Nguyễn, Theo Thời Đại 23:45 16/03/2017

        Các thí sinh khẳng định, giám thị N.T.LH. đã nhìn bài rồi ghi vào tay, sau đó đưa cho một nam sinh khác trong phòng xem.

        Liên quan đến vụ việc nữ sinh L.P.A (lớp 11C5, trường THPT chuyên Phan Bội Châu) viết status đăng tải trên mạng xã hội phản ánh về tình trạng gian lận trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An, thí sinh này cho biết sự việc xảy ra vào chiều 14/3, tại phòng thi số 26, trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An).
        Thông tin này đã khiến dư luận dấy lên sự nghi ngờ về tính xác thực, bởi em P.A không chứng kiến mà chỉ "nghe nói". Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã tìm gặp 5 học sinh lớp 11C5, trường THPT Phan Bội Châu có mặt tại phòng thi 26 ngày hôm đó.
        "Bọn em bắt đầu làm bài thì cô L.H. cứ đi qua đi lại, rồi đứng sau lưng em. Em cứ nghĩ là em làm gì khiến cô nghi ngờ nên mới đến kiểm tra. Nhưng cô mãi không đi chỗ khác mà dùng bút ghi gì ở trên tay", em V.Đ.T cho biết.
        Theo em T. thì chỉ đến khi giám thị 2 là cô H.T.H. đến nhắc là cô L.H đang nhìn bài thì em mới đề phòng. Vì giám thị L.H. chỉ nhìn bài của học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu nên đã khiến cho cả 5 thí sinh cảnh giác, che bài.
        Vụ giám thị ở Nghệ An bị tố gian lận khi coi thi: Nhóm thí sinh trực tiếp chứng kiến sự việc nói gì? - Ảnh 1.
        Trường THPT Lê Viết Thuật, nơi sự việc xảy ra
        Em N.L.T thì cho biết thêm: "Cô giám thị 2 nhiều lần nhắc nhở và đe dọa sẽ báo thanh tra, nhưng cô L.H vẫn mặc kệ và tiếp tục đến gần em để nhìn bài. Lúc đó em không biết cô làm gì, cho đến khi cô L.H đến nói chuyện rất lâu với một thí sinh khác trong phòng".
        Các em khẳng định, việc làm của cô L.H đã khiến các em không thể tập trung vào bài làm. Sự việc trên không chỉ 5 em trường THPT Phan Bội Châu chứng kiến mà tất cả thí sinh trong phòng đều thấy.
        "Sau khi kết thúc, bọn em ra gặp bạn P.A kể về sự việc trên. Vì P.A là lớp trưởng, tính rất thẳng thắn nên bạn ấy đã viết lên facebook cá nhân. Bọn em không ngờ là được nhiều người chú ý như vậy", em T.M.T nói.
        PV đã nhiều lần liên hệ với cô giáo N.T.L.H (giáo viên trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An) để tìm hiểu thêm, mặc dù điện thoại đổ chuông nhưng không ai nghe máy.
        Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, hội đồng coi thi tại trường THPT Lê Viết Thuật đã họp, xem xét việc cán bộ coi thi ở phòng số 26 chép bài cho thí sinh.
        Sở GD&ĐT đã quyết định đình chỉ 2 cán bộ coi thi cùng phòng là N.T.L.H và H.T.H để làm rõ nội dung phản ánh.
        "Sở chưa khẳng định việc này đúng hay sai, việc đình chỉ nhằm mục đích xác minh sự việc thôi. Khi nào có kết luận cuối cùng, Sở sẽ thông tin", ông Hoàn nói.
        Vụ giám thị ở Nghệ An bị tố gian lận khi coi thi: Nhóm thí sinh trực tiếp chứng kiến sự việc nói gì? - Ảnh 2.
        Nhóm thí sinh trường THPT Phan Bội Châu kể về sự việc
        Trước đó, tối 14/3, trên mạng xã hội lan truyền status của nữ sinh P.A trường Phan Bội Châu về việc các thí sinh đang làm bài môn thi Tiếng Anh thì một giám thị đã ngang nhiên đến xem bài, rồi chép vào tay cho một thí sinh khác.
        Mặc dù em học sinh bị nhìn bài đã lên tiếng yêu cầu mời thanh tra đến, nhưng giám thị này vẫn tiếp tục cho nam sinh kia chép bài. Vì vậy, P.A mong muốn Hội đồng thi sẽ có những biện pháp xử lý để các em có một môi trường giáo dục trong sạch.
        "Em thi phòng 20. Sau khi hết giờ thì nghe 5 bạn cùng lớp thi phòng 26 kể về sự việc trên. Qua xác minh nhiều nguồn, em biết sự việc là chính xác nên đã phản ánh lên facebook", P.A cho hay.

        Cảnh sát nổ súng trấn áp nhóm thanh niên thủ “hàng nóng” đi thanh toán

        Dân trí Ngày 16/3, Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đang tạm giữ nhóm thanh niên với tang vật là hàng chục thanh mác, rựa, súng tự chế… để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng.

        Nhóm thanh niên mang hung khí đi thanh toán bị tạm giữ tại cơ quan điều tra - Ảnh: H.X.
        Nhóm thanh niên mang hung khí đi "thanh toán" bị tạm giữ tại cơ quan điều tra - Ảnh: H.X.
        Trước đó, vào khoảng 20h15, một nhóm gần 40 thanh niên đi trên xe máy tụ tập tại phía Nam cầu gỗ Phú Kiểng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang). Nhóm thanh niên tay cầm dao, mác, mã tấu, súng tự chế… để chuẩn bị cho một cuộc “thanh toán” với một nhóm thanh niên khác.
        Nhận được tin báo, Công an xã Vĩnh Ngọc đã phối hợp với Cảnh sát 113 - Công an tỉnh Khánh Hòa vây ráp nhóm đối tượng. Nhóm thanh niên định chống trả nên cảnh sát đã nổ nhiều phát súng chỉ thiên để trấn áp. Nhóm thanh niên bỏ chạy, số khác lên xe máy tẩu thoát, để lại nhiều “hàng nóng” tại hiện trường gồm: 27 cây rựa mác, 3 súng bắn cá, một súng điện, súng hơi tự chế, cùng một số tang vật khác.
        Theo cảnh sát, những người bị tạm giữ gồm: Lê Quang Khánh (26 tuổi), Nguyễn Đức Minh (20 tuổi), Châu Văn Tài (21 tuổi), Lê Minh Hải (19 tuổi), Lê Minh Hiếu (19 tuổi, cùng ngụ TP Nha Trang), Hồ Hoàn Vĩnh Nghiệp (25 tuổi, huyện Diên Khánh), Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, huyện Vạn Ninh). Bước đầu, nhóm đối tượng bị tạm giữ khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
        Hàng chục hàng nóng của nhóm thanh niên bị cảnh sát thu giữ - Ảnh: H.X.
        Hàng chục "hàng nóng" của nhóm thanh niên bị cảnh sát thu giữ - Ảnh: H.X.
        Hiện vụ việc đang được Công an TP Nha Trang tiếp tục điều tra, xử lý.
        Thủy Nguyên

        Tài sản gia đình Thứ trưởng Thoa: “Con cháu có thể bỏ tiền túi mua”

        "Thu nhập chỉ có 100 triệu đồng mà sau một năm sở hữu khối tài sản tới hàng chục tỷ thì không được”...

        Tài sản gia đình Thứ trưởng Thoa: “Con cháu có thể bỏ tiền túi mua”
        Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.
        Kiều Châu
        Tại cuộc họp báo chiều 16/3, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp đã thay mặt Bộ Tài chính trả lời những thắc mắc của truyền thông xung quanh khối tài sản của gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa sau quá trình cổ phần hóa Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

        Theo đó, ông Đặng Quyết Tiến khẳng định không có lỗ hổng trong quá trình cổ phần hóa của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

        Ông Tiến cho biết, thời điểm bà Thoa mua cổ phần của Công ty Điện Quang là thời kỳ khuyến khích mọi người mua cổ phần, những Đảng viên, lãnh đạo doanh nghiệp phải gương mẫu đi đầu trong việc này.

        Tuy nhiên, sau thời kỳ đó, diễn biến việc bán cổ phần ra sao ông Tiến cho rằng cần phải kiểm tra từng bước một.

        "Hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ công bố”, ông Tiến nói.

        Về việc một số người thân của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, ông TIến khẳng định việc lãnh đạo của doanh nghiệp không trực tiếp mua cổ phần nhưng con cháu của họ lại tham gia mua cổ phần của doanh nghiệp, điều này luật không cấm.

        "Con cháu họ hoàn toàn có thể bỏ tiền túi để mua. Nhưng nếu là cán bộ Nhà nước, cần phải công khai thông tin, tiền lương, thu nhập. Ví dụ, thu nhập chỉ có 100 triệu đồng mà sau một năm sở hữu khối tài sản tới hàng chục tỷ thì không được”.

        Ông Tiến cho biết, trong Luật Phòng, chống tham nhũng đã có quy chế, quy định về việc công khai, minh bạch tài sản. Cán bộ, viên chức làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước nếu xảy ra trường hợp thu nhập, tài sản bất ngờ gia tăng đều phải công khai, minh bạch tài sản, thu nhập để kiểm tra xem nguồn thu nhập, tài sản đó có nguồn gốc chính đáng hay không?

        Tại họp báo, ông Nguyễn Duy Long, Tổ trưởng Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần, hiện tượng thâu tóm cổ phần tại Công ty Điện Quang là do quá trình thực hiện bán vốn tại công ty cổ phần.

        Theo quy định về cổ phần hóa được thực hiện thí điểm từ năm 1992, lãnh đạo doanh nghiệp được mua cổ phần của doanh nghiệp theo 2 nội dung. Lãnh đạo công ty được mua cổ phần ưu đãi theo số năm công tác trong khu vực nhà nước như tất cả cán bộ, không có sự phân biệt với các nhân viên.

        "Mỗi năm làm việc trong khu vực Nhà nước được mua 100 cổ phần ưu đãi giá bán bằng 60% trên cơ sở giá bán thấp nhất của giá đấu thành công. Điều này có nghĩa lãnh đạo doanh nghiệp cũng được mua cổ phần với giá ưu đãi giống như toàn bộ cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp”, ông Long nói.

        Tính đến 16/3, cổ phiếu DQC còn 53.000 đồng/cổ phiếu, giảm đáng kể từ khi những thông tin tài sản gia đình bà Thoa bắt đầu được đưa lên một số phương tiện truyền thông.

        Bà Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ 1,6 triệu cổ phiếu DQC, tương ứng 89,4 tỷ đồng. Con gái lớn của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga hiện là thành viên Hội đồng Quản trị, Phó giám đốc Điện Quang, nắm số cổ phiếu trị giá 218,7 tỷ đồng.

        Con gái thứ hai của bà Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng nắm số cổ phiếu DQC tương ứng 118,2 tỷ đồng.

        Ông Hồ Quỳnh Hưng, em trai bà Thoa, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Điện Quang, nắm số cổ phiếu trị giá 133,5 tỷ đồng. Bà Trần Thị Xuân Mỹ, mẹ của bà Thoa, cũng đang nắm số cổ phiếu trị giá 64,8 tỷ đồng.

        Điện Quang năm 2016 có doanh thu 1.028 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ, giảm lần lượt 7,7% và 3,2% so với năm trước. Trong đó, quý 4, doanh thu công ty giảm mạnh 32%, lợi nhuận giảm 23% so với cùng kỳ. Nguyên nhân được ban lãnh đạo Điện Quang xác nhận là do doanh thu xuất nhập khẩu giảm mạnh.

        Ngoài ra, một anh trai của bà Thoa là ông Hồ Đức Lam cũng đang nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Rạng Đông. Các con trai của ông Lam cũng giữ chức vụ quan trọng tại Nhựa Rạng Đông.

        Cả Điện Quang và Nhựa Rạng Đông đều đã thực hiện cổ phần hoá, bán vốn Nhà nước và niêm yết trên sàn chứng khoán.

        Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương vào năm 2010, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có 18 năm công tác tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Từ năm 2000 đến 2005, bà là Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc và từ 2005 đến 2010 là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Điện Quang.

        Trước đó, Bộ Công Thương cho biết, số cổ phần Điện Quang (mã chứng khoán DQC) mà bà Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương. Số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm Thứ trưởng vào năm 2009 và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng.

        Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố tại tòa vì bắt tay với siêu lừa?

        Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố tại tòa vì bắt tay với siêu lừa?
        Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm.

        Tại phiên xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, HĐXX có quyết định khởi tố Trịnh Xuân Thanh tội Tham ô. Đâu là nguồn cơn?

          PVP Land bán cổ phần cho "siêu lừa"
          Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội xác định, công ty CP Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương được thành lập vào năm 2007, dựa trên 5 cổ đông sáng lập, trong đó công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (gọi tắt là PVP Land) sở hữu 50,5% tổng số cổ phần.
          Đến năm 2009, công ty xuyên Thái Bình Dương được cấp phép xây dựng dự án tổ hợp công trình Nam Đàn Plaza, tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Do dự án này gặp một số khó khăn nên PVP Land có chủ trương thoái vốn tại công ty xuyên Thái Bình Dương.
          Lúc này PVP Land cần tìm người để nhượng lại cổ phần và được môi giới với "siêu lừa" Lê Hòa Bình (SN 1954, nguyên chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1/5).
          Lê Hòa Bình chính là kẻ bị cáo buộc đã lừa những người có nhu cầu mua nhà tại dự án khu đô thị Thanh Hà.
          Không có đất ở dự án Thanh Hà nhưng Bình và các đồng phạm đã ký hàng trăm hợp đồng giao vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 80.000 m2, thu được gần 800 tỷ đồng của 424 người.
          Sẵn trong tay hàng trăm tỷ từ đây, năm 2010, thông qua sự môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Bình tìm gặp lãnh đạo PVP Land đặt vấn đề mua lại toàn bộ cổ phần của doanh nghiệp này tại công ty xuyên Thái Bình Dương.
          Lời khai về Trịnh Xuân Thanh
          Đào Duy Phong (SN 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) đã chỉ đạo cấp dưới bán hơn 12 triệu cổ phiếu cho phía ông Bình với giá thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực tế cũng như nghị quyết của HĐQT công ty này ấn định.
          Việc bán cổ phiếu đã giúp Phong rút ruột được 10 tỷ đồng, chiếm hưởng cá nhân. Việc làm này của Phong bị TAND TP Hà Nội cho rằng đã làm thiệt hại đến quyền lợi của các cổ đông PVP Land.
          Trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land với giá thấp hơn để hưởng chênh lệch, Đào Duy Phong khai, ông ta nhận được ý kiến chỉ đạo từ Trịnh Xuân Thanh, khi đó là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí (PVC), là cấp trên của Phong.
          Theo lời khai của Phong, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bán giá cao, nhưng thể hiện trong hợp đồng thấp hơn vài giá để chia nhau phần chênh lệch. Phong đã thông báo lại cho cấp dưới để triển khai thực hiện.
          Tuy nhiên, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội cho rằng, lời khai trên của Đào Duy Phong là không có cơ sở để xác định.
          Ngày 28/6/2016, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bình mức án chung thân. Bị cáo Phong 6 năm và bị cáo Duy 5 năm tù giam... Sau đó, các bị cáo trong vụ án của Bình đã làm đơn kháng cáo.
          Tại phiên phúc thẩm, trên cơ sở lời khai của các bị cáo và các đối tượng có liên quan cùng lời khai của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho rằng, có căn cứ xác định Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo Đào Duy Phong đại diện PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại công ty xuyên Thái Bình Dương với giá thấp hơn thị trường, hưởng khoản tiền chênh lệch từ 8 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho PVP Land trên 87 tỷ đồng.
          Căn cứ đề nghị của đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội, xét thấy hành vi của Trịnh Xuân Thanh cùng với bị cáo Đào Duy Phong, Lê Hòa Bình và các đối tượng liên quan khác có dấu hiệu tham ô tài sản nên chiều qua, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định khởi tố hình sự đối với Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm tội Tham ô tài sản theo quy định tại điều 278 bộ luật Hình sự.
          Theo T.Nhung
          Vietnamnet

          Mai Quốc Việt hôn vợ đắm đuối trong lễ cưới


          VTC.VN - Trong phút giây hạnh phúc, Mai Quốc Việt đã không ngần ngại dành tặng cho vợ những nụ hôn tình tứ, ngọt ngào.
          Hôm nay, 16/3/2017, sau một năm hẹn hò, Mai Quốc Việt và bạn gái Việt kiều đã tổ chức hôn lễ để chính thức "về chung một nhà". Đám cưới Mai Quốc Việt diễn ra tại một trung tâm hội nghị tiệc cưới ở quận 5, TP.HCM.

          ZIT_9352
          Mai Quốc Việt hạnh phúc bên vợ trong lễ cưới.

          Trước giờ diễn ra lễ cưới, Mai Quốc Việt tình tứ hôn vợ để thể hiện tình cảm cũng như niềm hạnh phúc của mình. Đôi vợ chồng mới của showbiz Việt khiến khán giả ganh tị với những khoảnh khắc hạnh phúc cùng hành động chăm sóc lẫn nhau, nàng thì chỉnh áo cho chàng, chàng chỉnh váy cho nàng.

          ZIT_9444

          ZIT_9471
          Cặp đôi dành tặng cho nhau nụ hôn ngọt ngào.
          ZIT_9467

          ZIT_9479
          Mai Quốc Việt chăm sóc cho vợ.

          Lễ cưới của "phù thủy giả giọng" Mai Quốc Việt được sử dụng hai tông màu xanh dương và trắng tinh khôi để trang trí cho không gian buổi tiệc. Chú rể bảnh bao với vest màu tối, cô dâu Kellie trang điểm nhẹ nhàng và chọn cho mình chiếc đầm cưới cúp ngực khoe vai trần gợi cảm.

          ZIT_9451
          Kyo York đến chia vui cùng bạn của mình.

          Vợ của Mai Quốc Việt tên là Kellie, sinh năm 1988, bằng tuổi với nam ca sĩ, hiện đang sinh sống tại Canada và làm công việc kinh doanh. Quyết định đi đến hôn nhân sau một năm hẹn hò, cả 2 không tổ chức đám cưới linh đình mà chỉ mời những bạn bè cùng đồng nghiệp thân thiết đến chia vui.

          ZIT_9424

          ZIT_9375

          ZIT_9426
          Không gian lễ cưới với tông màu trắng xanh đẹp mắt.

          Sau lễ cưới, cặp đôi sẽ cùng nhau đi du lịch một tháng trước khi quay trở về Canada. Mai Quốc Việt dự định sẽ di chuyển liên tục giữa Việt Nam và Canada để làm việc và sinh sống.
          Video: Hậu trường chụp ảnh cưới của vợ chồng Mai Quốc Việt
          Chu Nguyên

          Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà

          16/03/2017 19:05 GMT+7
            TTO - Từ sáng 15-3, lực lượng chức năng quận Đống Đa “ra quân” phá bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè của các nhà trên phố Xã Đàn khiến cho người dân rất bất ngờ vì không được báo trước. 
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Các hộ dân trên phố phải xếp bao tải để đi lại thay bậc tam cấp bị phá - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            ​Bậc tam cấp bị phá bỏ, người dân trên phố Xã Đàn phải xếp các bao tải hoặc các mảnh gạch từ chính các bậc tam cấp bị phá để vào nhà.
            Trong đợt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bậc tam cấp nhiều ngôi nhà của các hộ gia đình, hộ kinh doanh trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) bị lực lượng chức năng phá dỡ.  Việc khoan phá các hạng mục này khiến nền nhiều ngôi nhà trên phố cao hơn vỉa hè, có nhà cao hơn đến 1m, người dân phải xếp bao tải, kè gạch để đi vào nhà.
            Từ sáng 15-3, lực lượng chức năng quận Đống Đa “ra quân” phá bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè của các nhà trên phố Xã Đàn khiến cho người dân rất bất ngờ vì không được báo trước.
            Chị Phan Thị Khương (hộ dân trên phố Xã Đàn) cho biết khi xây nhà gia đình làm nền dựa theo cốt đường Xã Đàn nên nền khá cao, nay chính quyền phá bỏ bậc khiến việc đi lại vào nhà khó khăn. “Gia đình xếp tạm gạch để đi lại, nhưng nhà có cháu nhỏ với bà lớn tuổi vẫn không dám đi xuống bình thường vì sợ ngã” chị Khương chia sẻ.
            Ông Nguyễn Văn Thơm (nhà 250 Xã Đàn) cho biết: năm 2006 nhà nước khởi công đoạn đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, các hộ dân đã chấp nhận giải toả để nhà nước làm đoạn đường này và được cấp phép xây dựng nhà trên mảnh đất còn lại.
            Trong quá trình xây dựng nhà, vì con đường đang thi công nên các hộ dân đã xin ban xây dựng phường cho cốt nền nhà phù hợp với cốt nền đường để xây dựng theo. Nhưng khi làm xong, không biết vì sao nền nhà lại cao hơn nền đường 60-80cm, vì vậy các hộ dân phải làm bậc tam cấp cho tiện đi lại. Đến nay cơ quan chức năng quận lại phá các bậc tam cấp đó.
            “Chúng tôi không được thông báo trước, tổ dân phố cũng không được biết, dân không được họp để chuẩn bị, nếu được biết trước, chúng tôi cũng không phản ứng như vậy. Bây giờ tuổi cao sức yếu, không thể bước được, các cháu nhỏ cũng không lên xuống được mà phải bò. Giờ nhà nào cũng phải dựng bao xếp gạch để đi lại mà vẫn sợ ngã” ông Thơm nói.
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Những người cao tuổi không dám bước xuống vì sợ ngã - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Những nhà nền thấp thì các em nhỏ vẫn có thể bước lên - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Nhưng những nền nhà cách vỉa hè cao các em nhỏ rất khó khăn đi lại - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Người dân xếp những mảnh gạch từ bậc tam cấp bị phá bỏ để làm bậc đi lại tạm - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Một khách hàng cẩn trọng bước xuống các bậc bao tải từ một cửa hàng trên phố Xã Đàn - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Một số nhà quá cao phải bắc thang sắt để đi lại - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            “Đàn ông bước qua còn run huống chi mấy chị em bước vào mấy bao tải này” – Một khách hàng vào cửa tiệm chia sẻ - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            Bậc tam cấp bị phá, dân xếp bao kè gạch vào nhà
            Việc phá bậc tam cấp còn làm vỡ đường ống nước khiến các hộ dân trên phố Xã Đàn phải làm lại, thay mới - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
            PHƯƠNG CHINH

            Quán bún chả xe khách bất ngờ nổi tiếng bị xử phạt

            Thứ Năm, ngày 16/03/2017 22:54 PM (GMT+7)
            Quán bún chả xe khách trên đường Phạm Sư Mạnh sau vài giờ nổi tiếng đã bị thanh tra giao thông quận kiểm tra, xử phạt.
            Quán bún chả xe khách bất ngờ nổi tiếng bị xử phạt - 1
            Quán bún chả ô tô trên đường Phạm Sư Mạnh, Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Hồng Phú)
            Ngày 16.3, ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã quyết định phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với quán bún chả xe khách trên đường Phạm Sư Mạnh (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về hành vi lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh.
            Sáng 16.3, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện về quán bún chả trên xe khách ở đường Phạm Sư Mạnh chỉ sau vài giờ những hình ảnh đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ.
            Quán bún chả này là một chiếc ô tô khách 24 chỗ được tháo bỏ ghế ngồi, thay vào đó là bàn ghế nhựa. Quán bún chả ô tô đỗ ở điểm cho phép đỗ xe.
            Nhiều người cho rằng đây là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, thu hút rất đông các vị khách hiếu kỳ. Tuy nhiên, một số người cho rằng quán vẫn ảnh hưởng đến trật tự giao thông trong khu vực.
            Khoảng 15h chiều cùng ngày, lực lượng Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng công an phường Phan Chu Trinh đến kiểm tra.
            Ông Hoàng Xuân Dư cho biết, tại thời điểm kiểm tra, chủ quán xuất trình được đầy đủ giấy tờ chiếc xe. Xe vẫn còn thời hạn đăng kiểm và vẫn được lưu hành.
            Tuy nhiên, chiếc xe khách có hành vi vi phạm là lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán nên Đội Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm đã lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu quán di dời.
            “Chủ quán có đưa ra lý do là chiếc xe đang sửa chữa toàn bộ hệ thống ghế, hôm nay do trời mưa nên mới cho khách lên đó ngồi tạm để ăn bún chả. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu, xe sửa chữa thì phải di chuyển về xưởng và chủ quán đã chấp hành", ông Dư nói.
            Ông Dư cho đánh giá, hành vi bán hàng ăn trên chiếc khách ảnh hưởng đến trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
            Theo Xuân Lực (Dân Việt)

            Ronaldo sa sút nghiêm trọng ở Champions League mùa này

            Đức Mạnh, Theo Zing 17:07 16/03/2017

            Ronaldo ghi 16 bàn ở Champions League mùa trước, tuy nhiên, anh hiện đứng ngoài nhóm dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu vua phá lưới khi mới có 2 lần lập công cho Real sau vòng 1/8.

            Ronaldo sa sút nghiêm trọng ở Champions League mùa này - Ảnh 1.
            Lionel Messi (Barca, 11 bàn): Tiền đạo người Argentina ghi bàn sau cú sút penalty thành công trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, qua đó có 11 lần lập công cho đội bóng xứ Catalan mùa này. Anh đã ghi 37 bàn thắng cho câu lạc bộ chủ sân Nou Camp ở vòng knock-out.

            Ronaldo sa sút nghiêm trọng ở Champions League mùa này - Ảnh 2.
            Edinson Cavani (PSG, 8 bàn): Sau khi Ibrahimovic chia tay PSG, anh trở thành chân sút chủ lực của đội bóng Pháp. Tuy nhiên, tuyển thủ người Uruguay không còn cơ hội nâng thành tích ghi bàn bởi PSG dừng bước ở vòng 1/8 do thua Barca chung cuộc 5-6 dù dẫn trước 4 bàn sau lượt đi.

            Sau 100 năm dài tranh cãi, ta đã có bằng chứng chứng minh rằng không thể đạt được "độ 0 tuyệt đối"

            Dink , Theo Trí Thức Trẻ 22 giờ trước

            Để làm được điều đó, ta cần sự "vô tận" nhưng tiếc rằng sự vô tận lại bất khả thi.

            Trong vật lý, ta có một giới hạn vô tận là vận tốc ánh sánh: theo lý thuyết, ta không thể đạt được vận tốc ánh sáng do phải dùng tới một lượng năng lượng vô tận; giới hạn vô tận là độ 0 tuyệt đối (absolute zero – bằng 0 Kelvin, -273.15°C hoặc -459.67°F): ta phải rút một lượng năng lượng vô tận ra khỏi vật chất để chúng có thể tới được độ lạnh tuyệt đối, một nhiệt độ mà vật chất không còn tồn tại năng lượng. Hai thứ vô tận này đều bất khả thi.
            Dưới đây, ta sẽ nói về cái giới hạn vô tận của độ lạnh kia. Sau 100 năm dài tranh luận, cuối cùng các nhà vật lý học đã có được một bằng chứng toán học chứng minh cho luật thứ ba của nhiệt động lực học, nêu ra rằng nhiệt độ 0 tuyệt đối không thể đạt được với vật lý đương đại bởi lẽ một hệ thống kín không thể đạt được điểm hỗn loạn (entropy) bằng 0 được.
            Đã từ lâu, các nhà khoa học nghi ngờ rằng trong Vũ trụ này, có một “giới hạn tốc độ” tồn tại bên trong khái niệm làm lạnh vật chất. Chính nó đã ngăn chúng ta đạt được độ 0 tuyệt đối và đây cũng là bằng chứng rõ rằng nhất cho thấy rằng những định luật vật lý hiện tại của ta vẫn đúng khi ta đạt tới giới hạn nhiệt độ thấp nhất có thể.
            Chúng tôi cho thấy rằng ta không thể làm lạnh một hệ thống bất kì xuống độ 0 tuyệt đối với một lượng tài nguyên giới hạn và từ đó, chúng tôi tiến tiếp một bước xa hơn”, một người trong đội ngũ nghiên cứu, Lluis Masanes từ Đại học London cho hay.
            Rồi chúng tôi kết luận rằng không thể làm lạnh một hệ thống bất kì xuống độ không tuyệt đối trong một khoảng thời gian giới hạn, và chúng tôi thiết lập nên mối quan hệ giữa thời gian và mức nhiệt độ thấp nhất có thể đạt được. Từ đó tính ra được tốc độ làm lạnh của vật”.
            Thứ mà Masanes đang nói tới ở đây là hai giả định chính mà luật thứ ba của nhiệt động lực học dựa lên để làm căn cứ.
            Thứ nhất, để một hệ thống vật lý có thể đạt được mốc độ 0 tuyệt đối, độ hỗn loạn của hệ thống nói trên phải đạt được mốc 0. Thứ hai và cũng là một nguyên lý không thể đạt được, đó là không hệ thống nào có thể đạt được mốc hỗn loạn bằng 0, do đó không tồn tại nhiệt độ 0 tuyệt đối.
            Luật đầu tiên kia được nhà hóa học người Đức, ông Walther Nernst đưa ra vào năm 1906 và với nó, ông Nernst đã đoạt giải Nobel hóa học. Tuy nhiên, những nhà vật lý học nổi tiếng như Albert Einstein và Max Planck lại không bị thuyết phục bởi nghiên cứu trên, họ tự đưa ra một phiên bản giới hạn nhiệt độ lạnh cho Vũ trụ của riêng họ.
            Điều đó đã khiến Nernst phải tiếp tục đào sâu suy nghĩ, đề xuất ra luật thứ hai của nhiệt động lực học năm 1912, nêu lên rằng nhiệt độ 0 tuyệt đối là bất khả thi về mặt vật lý.
            Tổng hợp lại, những luật lệ trên trở thành luật thứ ba của nhiệt động lực học và dù nó vẫn đúng, nền tảng nguyên lý xây dựng nên nó vẫn là chủ đề bị tranh cãi nhiều năm nay. “Bởi lẽ những tranh luận đầu tiên liên quan tới vấn đề này đều tập trung vào một nguyên lý hoạt động cụ thể hoặc bị khiếm khuyết bởi những giả định khác, một số nhà vật lý không nghĩ rằng nhiệt động lực học có một cơ sở vững chắc”, Leah Crane từ New Scientist cho hay.
            Để thử nghiệm xem luật thứ ba của nhiệt động lực học thực sự có giá trị như thế nào trong một hệ thống vật lý cổ điển cũng như vật lý lượng tử, Masanes cùng đồng nghiệp của anh, Jonathan Oppenheim quyết định thử xem liệu dưới góc nhìn toán học, ta có thể đạt được nhiệt độ 0 tuyệt đối với một lượng tài nguyên nhất định và trong một khoảng thời gian giới hạn hay không.
            Dựa trên tính toán thông qua các thuật toán giảm nhiệt độ tồn tại trong vật chất, bằng cách đẩy nhiệt độ từ bên trong chúng ta môi trường bên ngoài. Nhiệt độ ban đầu của một hệ thống sẽ quyết định số bước cần có để đẩy được toàn bộ lượng nhiệt bên trong chúng ra cũng như nguồn năng lượng cần thiết để làm việc đó.
            Bằng phương pháp toán học được sinh ra thứ chính những thông tin ta có được từ thuyết lượng tử, Masanes và Oppenheim tìm ra rằng ta chỉ có thể đạt được nhiệt độ 0 tuyệt đối khi có vô tận số bước thực hiện và có một nguồn năng lượng vô tận. Và với những gì ta vẫn biết, “vô tận” là thứ mà con người ta chưa thể chạm tới được.
            Như đã nói ở trên, đây là điều các nhà vật lý học đã nghi ngờ từ lâu. Bởi lẽ theo như luật thứ hai của nhiệt động lực học, nhiệt sẽ đi một chiều từ hệ thống nóng hơn sang hệ thống lạnh hơn và vì thế, vật thể bạn đang cố gắng làm lạnh kia sẽ vẫn nhận nhiệt từ môi trường xung quanh nó. Và một khi có nhiệt ở trong hệ thống (dù ít dù nhiều), vận động nhiệt vẫn sẽ tồn tại và một mức độ entropy nào đó vẫn sẽ tồn tại.
            Từ đó, ta có tuyên bố nổi tiếng, rằng không có vật nào tồn tại trong trạng thái đứng yên cả - luật thứ ba của nhiệt động lực học.
            Phòng thí nghiệm nguyên tử lạnh của NASA, nơi có nhiệt độ lạnh nhất vũ trụ, gần độ 0 tuyệt đối nhất.
            Phòng thí nghiệm nguyên tử lạnh của NASA, nơi có nhiệt độ lạnh nhất vũ trụ, gần độ 0 tuyệt đối nhất.
            Các nhà nghiên cứu nói rằng họ “mong muốn nghiên cứu này của mình có thể làm cơ sở vững chắc cho luật thứ ba của nhiệt động lực học”, cùng lúc đó cũng đại diện cho tốc độ lý thuyết mà ta có thể làm lạnh một vật gì đó. Nói một cách khác, họ sử dụng toán học để tính số bước làm lạnh, cho phép các nhà nghiên cứu có thể đề ra được một giới hạn tốc độ làm lạnh mà một hệ thống có thể đạt được trong một khoảng thời gian giới hạn.
            Dù ta không thể tới được độ 0 tuyệt đối nhưng ta có thể tới được rất rất gần nó, khiến mốc này vẫn là một cột mốc vật lý quan trọng. Ta đang nói tới Phòng Thí nghiệm Nguyên tử Lạnh của NASA chuẩn bị được phóng lên trạm vũ trụ ISS vào giữa năm nay, một nơi có nhiệt độ lạnh khoảng 0,000000000001 kelvin – cực kì gần với độ 0 tuyệt đối, để thử nghiệm những tính chất vật lý con người chưa từng thấy.
            Nghiên cứu này là cực kì quan trọng, luật thứ ba của nhiệt động lực học là một trong những vấn đề chính của vật lý đương đại”, giáo sư Ronnie Kssloff tại Đại học Do Thái Jerusalem, người không thuộc đội ngũ nghiên cứu trên cho hay.
            Nó liên quan tới nhiệt động lực học, cơ học lượng tử và thuyết thông tin – nó là giao điểm của vô vàn các yếu tố khác nhau”.
            Tham khảo ScienceAlert

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét