Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

CHUYỆN ÍT BIẾT 37

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                   9 chuyện ít biết về nhà vua THái Lan


Những phát ngôn chém gió sai be bét trong lịch sử

Minh Khánh, Gab, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 27/06/2015

Internet không thể thay thế báo giấy, máy bay không thể tồn tại, tàu hỏa không thể chạy nhanh... là những phát ngôn cực khó đỡ của nhiều nhân vật nổi danh trong lịch sử thế giới.

Khi muốn xin lời khuyên, chúng ta thường tìm đến những người có chuyên môn trong lĩnh vực mình đang cần. Kinh nghiệm và sự hiểu biết của họ sẽ cho bạn những định hướng tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế lịch sử lại chứng minh không phải lúc nào các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên chính xác.

Rất nhiều tiến sĩ, giáo sư, thậm chí cả vĩ nhân từng đưa ra những phát ngôn, lời khuyên hay tiên đoán trật lất về tương lai. Có thể tại thời điểm đó họ phát biểu có lý tuy nhiên với sự phát triển vũ bão của công nghệ, khi nhìn lại chúng ta sẽ không khỏi buồn cười về độ “chém gió” của những phát ngôn này.

Năm 1800, giáo sư, tiến sĩ Dionysus Larder tại khoa Thiên văn & Triết học Tự nhiên, trường ĐH London từng tuyên bố:



Nhưng hiện nay, con tàu chở khách nhanh nhất thế giới có thể chạy với tốc độ 603km/h mà hành khách vẫn hít thở bình thường.



Ngạc nhiên chưa?


Năm 1859, khi Edwin Drake đề xuất phương án tìm kiếm dầu mỏ dưới lòng đất, những gì ông nhận được từ đồng nghiệp và các cộng sự là câu nói...



Chỉ sau vài tháng nghe được câu nói ấy, Edwin Drake đã trở thành người đầu tiên tìm được một giếng dầu dưới lòng đất tại Mỹ.


Lỡ miệng rồi!


Năm 1880, Henry Morton - hiệu trưởng trường Học viện Công nghệ Stevens nói về nghiên cứu bóng đèn của Edison như sau:



Còn ngày nay, đã bao giờ bạn dám tưởng tượng cuộc sống mình thiếu đi những bóng đèn điện hay chưa?




Năm 1902, Simon Newcomb - nhà toán học và thiên văn học hai quốc tịch Mỹ - Canada phát biểu trước báo chí:



18 tháng sau lời phát biểu này, anh em nhà Wright thực hiện một chuyến bay lịch sử tại Kitty Hawk (North Carolina) mở đầu cho thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghiệp máy bay sau này.


Bạn hiểu ý tôi là gì mà!


Năm 1903, luật sư Henry Ford nhận được lời khuyên từ một người bạn tốt là chủ tịch Ngân hàng Michigan Savings khi định đầu tư vào công ty sản xuất ô tô...



Chẳng bao lâu sau, ô tô Ford thống trị cả nước Mỹ và cho tới ngày nay vẫn luôn nằm trong top các hãng xe danh tiếng nhất trên toàn cầu.


Đó đúng là một người bạn tốt!


Năm 1916, vua hề Charlie Chaplin - người vừa là diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn kiêm sáng lập hãng phim mạnh dạn chia sẻ về tương lai điện ảnh:



Trong khi đó, hiện nay nhà nhà người người đổ ra rạp để xem những bộ phim đình đám, bom tấn hơn là đi xem kịch tại các sân khấu biểu diễn.


Vua hề nói mà cũng tin à!


Một năm sau khi Thế chiến II kết thúc, Darryl Zanuck - người sản xuất phim của Tập đoàn truyền thông 20th Century Fox khẳng định:



Vậy mà chỉ tính tới năm 2011, trên thế giới đã có 1,6 tỷ chiếc "hộp gỗ" nhàm chán mà Darryl ám chỉ.


Hừm, ai bảo ti vi chán vậy, hư cấu! 


Trong một bài báo đăng trên tờ Newsweek có tựa đề The Internet? Bah! (tạm dịch "Internet à? Thường thôi!") vào năm 1995, tác giả Clifford Stoll viết:

Và bây giờ, ai dám khẳng định con người có thể sống vui, sống khỏe nếu thiếu đi Internet!


Thật không thể tin nổi, không thể tin nổi!

Nguồn: Science Dump, BBC

Bóc mẽ các thủ thuật bói toán nổi tiếng thế giới

, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 26/03/2015

Sự thật khoa học ẩn đằng sau bói cầu cơ, bói bài Tarot hay chiêm tinh quả cầu ma thuật.

Biết trước tương lai, số mệnh luôn là khao khát của tất cả chúng ta. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, rất nhiều phương pháp bói toán cũng vì thế mà ra đời nhằm thỏa mãn khao khát nói trên. Có thể kể tới như bói cầu cơ, bói bài Tarot hay chiêm tinh với quả cầu pha lê.

Nhưng liệu các phương pháp bói toán ấy chỉ là mê tín dị đoan hay có căn cứ khoa học đàng hoàng? Hãy cùng tìm hiểu sự thật ẩn đằng sau chúng qua bài viết dưới đây. 

1. Bói cầu cơ – sản phẩm của hiệu ứng vô thức ở con người

Bàn cầu cơ, tên tiếng Anh là “The Ouija board” có nguồn gốc từ từ “có” trong hai ngôn ngữ Pháp “oui” và Đức “ja”. Đây là một trong những dụng cụ dùng để nói chuyện với hồn ma ra đời rất sớm trong lịch sử (khoảng thế kỷ XIX). 

Cấu tạo của cầu cơ gồm một tấm gỗ lớn, trên có bảng chữ cái, các chữ số và hai từ “yes” và “no”, cùng với mảnh gỗ hình trái tim nhỏ (gọi là cơ). Cơ có lỗ nhỏ, để người sử dụng đặt ngón tay vào trong đó. 

Để sử dụng cầu cơ, người tham gia sẽ đặt một ngón tay lên cơ, sau đó thông qua một số nghi thức bí ẩn, họ đánh vần các chữ cái mà cơ vô thức chỉ tới tạo thành câu có nghĩa. Rất nhiều người tin rằng, đó chính là thông điệp mà các linh hồn gửi gắm về tương lai. 

Tuy nhiên, sau nhiều nghiên cứu khoa học, người ta kết luận rằng việc bói cầu cơ thực chất chính là kết quả của hiệu ứng vô thức (ideomotor effect).

Theo đó, các nhà khoa học thuộc ĐH British Columbia đã tiến hành một thí nghiệm để bóc mẽ hình thức bói toán này. Họ cho các tình nguyện viên bịt mắt và sử dụng cầu cơ để trả lời các câu hỏi được đưa ra một cách vô thức. Sau đó, vẫn những câu hỏi ấy nhưng tình nguyện viên được yêu cầu trả lời trên máy tính.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ đúng khi sử dụng bàn cầu cơ lên tới 65%, trong khi trả lời trên máy tính chỉ là 50%. Từ đó, các chuyên gia kết luận, thực tế trong vô thức con người đã có ý niệm về câu trả lời đúng và bàn cầu cơ giúp con người thể hiện ra ngoài linh cảm ấy mà thôi. 

2. Bói quả cầu pha lê – ảo giác lầm tưởng về tương lai

Chúng ta đã quá quen với những hình ảnh các nữ tiên tri nhìn vào quả cầu pha lê đầy ma thuật và đưa ra kết luận chính xác về tương lai trong phim ảnh. Nhưng nếu bạn tin tưởng vào phương pháp bói toán này thì hẳn bạn đã nhầm nghiêm trọng. Cho tới nay, chưa có một nhà khoa học nào đảm bảo tính chính xác của công cụ nhìn trước tương lai này. 

Ngược lại, rất nhiều chuyên gia của Hiệp hội nghiên cứu tâm linh lại chỉ ra tính thiếu căn cứ của việc chiêm tinh với quả cầu pha lê. Theo đó, họ chứng minh rằng các hình ảnh xuất hiện trong quả cầu pha lê khi nhà tiên tri nhìn vào đó thực tế là các ảo giác do não bộ tạo ra. 

Các ảo giác này xuất hiện khi chúng ta tập trung ánh nhìn quá lâu vào một bề mặt trong suốt như quả cầu pha lê, mặt gương, nước. Có thể kể tới trường hợp tương tự như nhà tiên tri Nostradamus ở thế kỷ XVI, người thường xuyên nhìn vào một bát nước để dự đoán tương lai. Theo các nhà khoa học, khi nhìn vào mặt nước lâu, thực ra Nostradamus cũng gặp phải ảo giác và tưởng tượng ra tương lai mà thôi.

3. Bói bài Tarot – “trò chơi” định hướng tương lai

Trong nhiều năm trở lại đây, bói bài Tarot trở thành một trào lưu được giới trẻ Việt Nam hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận dưới góc độ khoa học, liệu bài Tarot có thật sự hé mở tương lai?

Rất khó để có một câu trả lời chính xác tuyệt đối có hay không. Tuy nhiên khi ngược dòng lịch sử, ta sẽ thấy bài Tarot khởi thủy không dùng để bói toán. Theo nhà sử học Tom Tadfor Little, bài Tarot có nguồn gốc từ đạo Hồi và người châu Âu đã mang nó về vào năm 1375. Năm 1530, cỗ bài Tarot đầu tiên được tạo ra như một trò chơi. 

Ban đầu Tarot cũng chỉ được chơi như đánh bài tú lơ khơ mà thôi!

Cỗ bài gồm 4 chất với các lá bài đánh số từ 1 tới 10 và có các quân bài Hoàng gia như Queen, King, Knight và Page. Ngoài ra cỗ bài gồm thêm 22 quân bài biểu tượng không thuộc bất cứ chất nào. Cỗ bài được gọi là triumph. và chơi bài Tarot nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi (gốc từ từ tarot trong tiếng Pháp).

Phải mãi tới hơn 200 năm sau Tarot mới bắt đầu được sử dụng như một công cụ bói toán. Nhiều người khi đó thấy rằng biểu tượng trên các lá bài Tarot không đơn giản như một trò chơi mà còn thể hiện hình ảnh của cuộc sống, của tương lai. 

Từ đó tới nay, rất nhiều dạng bài Tarot khác nhau đã được sản xuất phục vụ mục đích bói toán. Tuy nhiên, dù là cỗ bài nào thì chúng đều có điểm chung, đó là Tarot không giúp con người trả lời một vấn đề cụ thể trong tương lai mà chủ yếu đưa ra lời khuyên trong cuộc sống, giúp bạn đối mặt với các thách thức có thể gặp phải. 

Nguồn: Livescience, Howstuffworks, Wikipedia

Cách bày binh bố trận khiến bạn "choáng" thời Hy Lạp và La Mã cổ đại

Truật Xích, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 17/02/2015

Với những cách "bố trận" như thế này, mũi tên của quân địch thật khó có thể xâm nhập vào đội hình của những đội quân La Mã, Hy Lạp xưa.


Bạn đã bao giờ phải tập đội hình - đội ngũ và cảm thấy thật khó và mệt mỏi chưa? Tuy nhiên trong quân sự thì việc tập đội hình là cực kỳ quan trọng. Những người La Mã và Hy Lạp cách đây hàng nghìn năm đã chứng minh điều đó.


Đội hình hoplite phalanx

Với những ai mê mẩn bộ phim đình đám 300 của Hollywood, đội hình phalanx không còn là điều quá xa lạ. Đây là đội hình dành cho bộ binh trang bị nặng và sử dụng vũ khí dài như thương, giáo…

Họ xếp sát nhau và di chuyển cùng nhau, trở thành một khối thống nhất cực kỳ vững chắc. Những người Hy Lạp cổ (giai đoạn 750 - 350 TCN) đã sử dụng đội hình này một cách rất thành thục và nhờ đó, họ vượt trội các đối thủ khác trên chiến trường. 


Đội hình Phalanx của các chiến binh Sparta trong lịch sử...

Các hoplite (chiến binh cổ của các thành bang Hy Lạp, được trang bị giáo và khiên tròn) sẽ đứng sát cạnh nhau, khiên của họ xếp san sát nhau, những ngọn giáo của các chiến binh hàng đầu tiên sẽ chĩa ra ngoài. 

Bằng cách đó, các hoplite trở thành một khối phòng thủ cực kỳ vững chắc trong khi vẫn tỏ ra vô cùng nguy hiểm. Điều này khiến cho những pha tấn công trực diện vào đội hình phalanx trở nên vô cùng khó khăn.

... và trong phim ảnh. 

Đội hình phalanx của người Macedonia cổ

Sự thống trị của đội hình phalanx thời Hy Lạp cổ cuối cùng cũng có sự thay đổi. Philip II - cha của Alexander Đại đế đã sáng tạo ra đội hình có thể được coi là phiên bản nâng cấp của phalanx. 

Đây được coi là sự phát triển lên mức cao nhất của đội hình phalanx Hy Lạp. Cụ thể, các chiến binh sẽ sử dụng loại khiên nhỏ hơn nhưng thay vì cầm ngọn giáo ngắn, họ cầm một ngọn giáo cực dài có tên gọi là Sarissa (có độ dài từ 4 - 7m). Bằng cách sử dụng ngọn giáo này, đội hình phalanx trở nên bất khả chiến bại khi chiến đấu trước mặt. 

Những ngọn Sarissa là bất khả chiến bại khi giao tranh trước mặt.

Đội hình phalanx của người Macedonia dưới sự chỉ huy tuyệt vời của Alexander Đại đế đã càn quét khắp đất Ba Tư, đánh bại tất cả những đội quân đối đầu mà chỉ thiệt hại rất ít. 

Sau đó, toàn cõi Hy Lạp đã bắt đầu áp dụng đội hình này như xương sống của quân đội cho đến khi bị những người La Mã với đội hình ưu việt hơn đánh bại vào năm 168 TCN tại trận Pydna.

Đội hình phalanx của người Macedonia.

Đội hình tam giác của các kỵ binh Macedonia

Nhờ vào sự sáng tạo tuyệt vời của Philip II mà quân đội Macedonia thời đó trở nên bất khả chiến bại. Ông thành lập đội kỵ binh Companion (tiếng Hy Lạp: Hetairoi) mà sau này dưới sự dẫn dắt của Alexander Đại đế đã ghi dấu lịch sử như là một trong những chiến binh thiện chiến và mạnh mẽ nhất. 

Điểm đặc biệt của các kỵ binh Companion đó là họ dám xông pha vào những vị trí nhạy cảm nhất của chiến trường - vốn không phải là việc của kỵ binh thời đó. 

Được đào tạo bài bản về khả năng cưỡi ngựa, các kỵ binh Companion xếp thành hình tam giác mà người chiến binh dũng cảm nhất sẽ là đỉnh.

Không ai khác, Alexander Đại đế chính là đỉnh của hình tam giác dũng mãnh này. Nhờ hình dạng đặc biệt, đội hình Companion có thể xuyên thủng mọi hàng ngũ vững chắc nhất của kẻ địch. 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận Alexander Đại đế đã rất may mắn khi ông có thể xông pha từng ấy trận chiến mà chưa… chết. Mặc dù vậy, do luôn ở vị trí đi đầu, Alexander bị thương rất nhiều chỗ bởi giáo, thương, lao, kiếm… trong đó có một vết ở vai suýt nữa đã lấy mạng ông ở Ấn Độ.

\
Một kỵ binh Companion.

Alexander Đại Đế luôn đi đầu hàng ngũ như thế này.

Đội hình legion La Mã

Sự kỷ luật là yếu tố làm nên sức mạnh của quân đội La Mã cổ đại, khiến họ trở nên bất khả chiến bại, góp phần tạo dựng nên một trong những đế chế rộng lớn nhất lịch sử nhân loại. 

Tuy nhiên phải đến sau cải cách Marian (diễn ra vào năm 107 TCN), quân đội La Mã mới đạt đến trình độ kỷ luật như vậy. Cải cách quân sự này do quan chấp chính (người đứng đầu nghị viện La Mã thời Cộng Hòa) Gaius Marius thực hiện sau thất bại đáng tủi hổ của 80 nghìn quân La Mã trước các bộ lạc người Cimbri và Teutons. 

Để rồi chỉ 6 năm sau đó, người La Mã đã chứng tỏ họ là những kẻ báo thù đáng sợ nhất lịch sử khi giết hơn 500 nghìn người của 2 bộ tộc này.


Quay trở lại với cải cách Marian, ngoài việc bắt các binh lính La Mã phải luyện tập thể lực liên tục, hành quân hàng ngày để tăng sức bền, trong chiến trận, Marius bắt người của mình biết tự đổi hàng khi mệt.

Cụ thể, khi các binh sĩ ở hàng đầu tiên chiến đấu được một thời gian và thấm mệt, các Centurion (đội trưởng) sẽ ra hiệu để họ lùi về phía sau, xuống hàng cuối cùng để hàng thứ 2 dâng lên chiến đấu tiếp. Bằng cách này, quân đội La Mã tỏ ra vô cùng bền bỉ và dai dẳng trong chiến đấu.

Trận Alesia giữa quân La Mã dưới sự lãnh đạo của Julius Caesar đối đầu với các bộ lạc người Averni do Vercingetorix lĩnh xướng.

Đội hình răng cá mập của quân đội La Mã

Trận chiến phố Watling là một trong những trận đánh khó tin nhất lịch sử, khi mà hơn 100.000 quân khởi nghĩa Briton dưới sự lãnh đạo của nữ tướng Boudica bị đánh bại bởi… 10.000 người La Mã. 

Thiệt hại của quân La Mã rơi vào khoảng… 400 trong khi quân Briton bị giết tới hơn 80%. Sự bố trí tài tình của quân đội La Mã cùng với đội hình có 1-0-2 thời cổ đại do tướng Suetonius đã làm nên chiến thắng. 

Không xếp thành hình khối vuông như thông thường, Suetonius lại cho quân sĩ xếp theo hình tam giác, vì thế khi dàn trải ra trên diện rộng, quân đội La Mã trông không khác gì hàm răng cá mập sẵn sàng cắn nát kẻ địch.

Các chiến binh La Mã xếp thành hình tam giác.

Đội hình này đã tỏ ra vô cùng hiệu quả khi cho phép nhiều binh sĩ hơn tham gia chiến đấu trong cùng một phạm vi diện tích. Người bên phải và bên trái sẽ đỡ đòn cho người ở chính giữa khi ngăn chặn cú tấn công đầu tiên. 

Khi đỡ đòn, những gì người Briton nhận được sẽ là lưỡi kiếm gladius sắc nhọn của người La Mã trong khi lúc tấn công, họ chỉ nhìn thấy những tấm khiên scutum to rộng và chắc chắn.

Trận chiến phố Watling.

Đội hình mai rùa của quân đội La Mã

Đây là đội hình được “quảng cáo” nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng khi nói về kỷ luật của quân đội La Mã. Không có ghi chép cụ thể về thời gian ra đời của đội hình này tuy nhiên có thể nhận thấy đội hình này được sử dụng nhiều vào giai đoạn cuối của Cộng Hòa La Mã (khoảng thế kỷ thứ II TCN). 


Trong đội hình mai rùa, binh sĩ sẽ nâng khiên lên và đứng sát vào nhau, tạo nên một khối vững chắc bao bọc người lính trước những mũi tên và đá gộc. 

Người đứng đầu tiên sẽ giơ khiên ra phía trước, người đứng hàng phía sau sẽ nâng khiên lên trên che và cứ như thế, nếu cần thiết, các binh sĩ ở bên cạnh sẽ đứng sang bên để che trái, phải.

Video dưới đây sẽ giúp bạn hình dung ra cách "bày trận" của đội quân La Mã:
Đội hình mai rùa dùng để đối phó với cung tên rất hiệu quả.

Nguồn: Wikipedia, Youtube

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống"

Tường Minh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 23/01/2015

Cùng xem tổ tiên loài người, những người từ thời nguyên thủy thưởng thức các loại thực phẩm ra sao.

Kể từ sau khi tiến hóa lên từ loài tinh tinh, tổ tiên loài người chúng ta đã bắt đầu biết thưởng thức đồ ăn theo những cách khác nhau. 
Bằng việc phân tích bộ gene của người Neanderthal (xuất hiện vào khoảng 250 - 300.000 năm trước đây) và các giống người cổ đại khác, các nhà khoa học nhận thấy rằng con người ngày nay có khả năng tiêu hóa tinh bột tốt hơn tổ tiên của họ trước kia rất nhiều.

Nếu ở thời cổ đại, có rất nhiều giống người cùng song song tồn tại thì đến thời đại ngày nay, chỉ còn duy nhất con người chúng ta - giống loài trải qua hàng triệu năm tiến hóa là tiếp tục tồn tại và phát triển.

Ta cũng cần nhắc đến hai trường hợp: Neanderthal - họ hàng mới nhất vừa tuyệt chủng của loài người và người Denisovan (xuất hiện khoảng 41.000 năm trước) với những dấu chân khổng lồ băng xuyên qua châu Á.

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 1
Hình ảnh người Neanderthal.

Cả hai giống loài trên hoàn toàn biệt lập với loài người hiện đại ngày nay song trên thực tế loài người chúng ta lại giống họ nhiều hơn là loài tinh tinh cổ đại.

Mặc dù vẫn còn nhiều chi tiết chưa được làm sáng tỏ song việc khám phá thành công một số chi tiết như cách họ ăn uống có thể phần nào khai sáng cho chúng ta về nguồn gốc của sự tiến hóa các giống người, bao gồm cả con người hiện đại ngày nay.

Những cách thưởng thức thực phẩm khác nhau

Các nhà khoa học gần đây đã khám phá ra bộ gene của một người phụ nữ Neanderthal cổ đại và cô gái Denisovan trong một hang động ở Siberia. Những bằng chứng này thu thập được cho thấy, hai giống người trên đã có sự phối giống với loài người hiện đại ngày nay.

Để làm rõ hơn về cuộc sống của hai giống người này, các nhà khoa học ưu tiên tìm hiểu chế độ ăn uống, vốn có liên hệ chặt chẽ với loài người hiện đại chúng ta. Theo đó, các chuyên gia nhận thấy, người Neanderthal ăn chủ yếu là thịt, nhưng cũng ăn thêm loại củ, quả mọng và các loại hạt.

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 2

Sự thay đổi trong chế độ ăn uống như việc bắt đầu nấu nướng hay khai hóa động, thực vật là những nhân tố quan trọng đóng góp trong quá trình phát triển của loài vượn - một nhánh có liên hệ chặt chẽ với loài người vốn được tách ra từ tinh tinh với kích thước não khá lớn.

Hai bộ gene có tên TAS2R62 và TAS2R64 được coi là nhân tố chính trong việc tiêu hóa thức ăn của con người. Bộ gene này sẽ giúp phân biệt sự khác nhau trong sự tiêu hóa thực phẩm của loài vượn so với tinh tinh cổ đại. 

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 3

Các nhà khoa học nhận thấy, sự biến đổi này diễn ra trước khi loài người cổ được phân chia ra thành hai bộ là Neanderthal và Denisovan.

Mặc dù còn một số điểm chưa rõ ràng song cơ quan thụ cảm này có ở hầu hết các loài linh trưởng nhưng khá hiếm gặp ở các loài vượn.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Geogre Perry - một nhà nghiên cứu về di truyền học và nhân chủng học tại Đại học Pennsylvania: “Khi đã biết rõ về các cơ quan thụ cảm có ý nghĩa đặc biệt với loài người cổ đại, có thể chúng ta sẽ khám phá ra thêm nhiều điều về quá trình tiến hóa của con người thông qua việc tìm hiểu chức năng của cơ quan này trong việc ăn uống".
Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 4
Người Denisovan.

Các nhà khoa học đồng thời nhận ra rằng, người Neanderthal cảm nhận được vị đắng do sở hữu một đột biến gene mang tên TAS2R38. Thụ thể này giúp phát hiện một hợp chất gọi là PTC, được sử dụng để đo độ nhạy cảm với vị đắng.

Theo như nghiên cứu, người phụ nữ Neanderthal có hai bản sao của gene TAS2R38 - một từ người cha và một từ mẹ. Cho dù đột biến gene xảy ra với một trong hai bản sao này thì bản sao còn lại vẫn sẽ hoạt động bình thường. 

Điều này dẫn đến một suy đoán rằng, giống như vượn và người hiện đại, người Neanderthal cổ đại có thể đã cảm nhận được ở một mức độ nào đó với PTC.

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 5

Perry chia sẻ: “Rất khó để nói rằng điều này có nghĩa như thế nào, bởi chúng ta không thật sự biết những chất tự nhiên có mùi vị như thế nào trong môi trường hoang dã. 

Có thể khả năng cảm nhận mùi vị này trở nên quan trọng khi bạn cần phân biệt thứ gì có mùi vị tệ với bạn. Nhưng khi môi trường thay đổi, thức ăn đó bị đào thải, người Neanderthal và loài tinh tinh không còn nhiều áp lực phải duy trì loại gene này”.
  
... và mở ra cái nhìn về quá khứ

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những đột biến vô hiệu hóa các gene MYH16 liên kết với cơ hàm xuất hiện sau khi tổ tiên của loài tinh tinh và vượn nhân hình biến dị. Tuy nhiên là điều này xảy ra trước khi tổ tiên của người hiện đại tách ra từ người Neanderthal và Denisovan. 

Điều này có thể giải thích lý do tại sao dòng dõi con người hiện đại và tuyệt chủng có cơ hàm tương đối yếu so với họ nhà linh trưởng như tinh tinh. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự mất mát gene này có thể đã xảy ra sau khi việc chế biến thức ăn phát triển. Lúc này, thực phẩm đã dễ dàng hơn để ăn, từ đó cơ hàm mạnh cũng không còn quá cần thiết.

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 6
Ông Perry nói: "Mất gene là một chi tiết rất thú vị và có thể hé lộ lịch sử tiến hóa của chúng ta. Điều này có nghĩa, một số thay đổi trong hành vi hoặc môi trường của chúng tôi có khả năng dẫn tới việc mất gene, hình thành một số hạn chế trong việc tiêu hóa thực phẩm".

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với các bộ gene của người Neanderthal và người Denisova, bộ gene của con người hiện đại trên trung bình sở hữu hơn ba lần các bản sao của AMY1 - gene cho nước bọt amylase - một loại enzyme trong nước bọt giúp phá vỡ tinh bột. 

Những sự trùng lặp gene của con người hiện đại dường như xảy ra trong suốt 600.000 năm qua, sau khi có sự chia tách giữa người Neanderthal và Denisovan.

Xem cách tổ tiên loài người "tận hưởng niềm vui ăn uống" 7
Nghiên cứu trước đó cho rằng, vượn nhân hình (hominid) sớm có thể đã ăn một lượng lớn các loại thực phẩm giàu tinh bột, rễ và rau củ. Phát hiện mới về AMY1 cho thấy, nếu vượn nhân hình thực sự đã sớm ăn nhiều tinh bột, có thể họ đã không làm điều đó hiệu quả như con người hiện đại.

Phát hiện này đã gợi mở những bí ẩn về chế độ ăn uống Paleo, thứ mà theo Perry là "cho thấy sự kết hợp một cách phức tạp giữa thích nghi cổ đại với thích ứng hiện đại để thay đổi chế độ ăn. 

Chỉ khi chọn một thời điểm cụ thể và cố gắng thích ứng với chế độ ăn uống của thời gian đó mới đủ phản ánh được sự phức tạp của cơ thể con người".

Theo giới khoa học, trong tương lai việc phân tích hệ gene người Neanderthal và người Denisova có thể mang lại những hiểu biết thêm về lịch sử tiến hóa trong chế độ ăn uống của con người.

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười

Thanh Long, Theo Mask Online 00:06 22/10/2014

Sân chơi trẻ em 4 trong 1, xe tay, tàu chìm cá nhân... là những phát minh khá kỳ quặc trong quá khứ sẽ khiến bạn phải mỉm cười.

Đã hơn 100 năm trôi qua kể từ cuộc cách mạng công nghiệp nổ ra, rất nhiều loại máy móc đã ra đời, từ những phát minh vĩ đại cho tới phát minh có phần kỳ quặc khiến chúng ta không khỏi bật cười. 

Nhưng dù hiện tại đã là thế kỷ XXI nhưng đôi lúc bạn sẽ bất ngờ trước những thứ thiết kế từ chính những phát minh kỳ quặc ấy. 

Tạp chí Mentalfloss đã tổng hợp những phát kiến kỳ quặc nhất của thế kỷ XXI từ cuốn sách Popular Mechanics. Rất nhiều phát minh trong số đó là bất khả thi nhưng cũng có những phát minh là tiền đề quan trọng cho sản phẩm sau này. 

1. Tủ bếp chạy điện tích hợp đủ thứ kiêm đồng hồ hẹn giờ (1917)

Vào đầu thế kỷ XX, cùng với xu hướng công nghiệp hóa, nhiều “tủ bếp điện” tích hợp đầy đủ chức năng như nhào bột mỳ, cắt thực phẩm, làm kem với hệ thống mô-tơ đặt đằng sau ra đời.

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 1
Sản phẩm này hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ trong việc giải quyết công việc bếp núc. Không những thế, chiếc tủ bếp này còn được thêm chức năng rửa chén tự động và là chiếc đồng hồ hẹn giờ.

Tuy nhiên chiếc tủ bếp điện này hoạt động không thật sự hiệu quả. Do đó, các nhà sáng chế sau này đã tách từng loại máy móc riêng lẻ thay vì gộp tất cả trong một.


2. Xe tăng hình "thù kì quái" đi trên biển (1917)

Bản thiết kế cho một chiếc xe tăng hùng dũng đi trên biển đã được trình lên Hội đồng Quốc phòng năm 1917. Thiết bị này dự kiến sẽ dùng để yểm trợ cho các cuộc tấn công đổ bộ bờ biển. 

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 2

Chiếc “xe tăng” về cơ bản gồm 2 bánh xe nước với ụ pháo 2 bên, một ụ pháo chính đặt ở trục bánh xe. Để chiếc xe tăng có thể di chuyển, 2 bánh xe sẽ quay và cánh quạt trên bánh xe sẽ đóng vai trò như mái chèo. 

Dự án này sau đó không được triển khai vì thiếu tính khả thi do cần tới một động cơ rất mạnh, thiết kế quá phức tạp và tốn kém.

3. Bàn xếp tiết kiệm diện tích (1917)

Bên cạnh một số phát minh cải tiến tích hợp nhiều chức năng trong một bộ phận thất bại dù mới chỉ ở trên bản vẽ cũng có những phát minh khá thành công. 

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 3

Chiếc bàn xếp này là một cách tiết kiệm không gian thông minh khi có thể mở rộng ra để trở thành một chiếc bàn rộng hơn thông qua các giá đỡ nằm phía dưới mặt bàn. Đây chính là ý tưởng khởi đầu cho những chiếc bàn xếp tiết kiệm diện tích sau này. 


4. "Xe hơi" đẩy bằng tay (1918)

Năm 1918, mẫu “xe hơi” độc đáo - đẩy bằng tay ra đời trở thành một trong những phương tiện di chuyển của nhiều người trên đường phố Paris. 

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 4

Chiếc xe vận hành bằng lực đẩy của tay tương tự như lúc bạn chèo thuyền. Vậy là sau nhiều năm mệt mỏi vì đi bộ, đi xe đạp, người dân Paris đã có thể di chuyển mà không dùng tới đôi chân của mình. 

Các loại xe lăn, xe đẩy tay dành cho người khuyết tật về sau cũng được lấy ý tưởng từ nguyên mẫu này.


5. Sân chơi trẻ em 4 trong 1 (1918)

Sân chơi 4 trong 1 này là một phát kiến thú vị nhưng không thực an toàn đối với trẻ em. Xuất phát từ một chiếc cầu trượt bình thường nhưng khi bỏ tấm ván trượt ra, bạn sẽ có một chiếc cầu khỉ.

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 5

Lấy tấm ván và kê lên một giá đỡ có thể tạo ra một đường trượt siêu tốc hay một chiếc bập bênh. Tuy nhiên do chưa tính toán hết được về cấu trúc cũng như là độ sát thương nên sân chơi này vẫn khiến một số trẻ em gặp tai nạn trong lúc chơi.


6. Thang máy lên đỉnh Jungfrau (1921)

Tuyến đường sắt Jungfrau được xây dựng trong suốt 16 năm, hoàn thành vào năm 1912 với mục đích gia tăng lượng khách du lịch đến với Thụy Sỹ thông qua việc đưa du khách trực tiếp lên đỉnh ngọn núi nổi tiếng Jungfrau... bằng thang máy. 

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 6

Mặc dù thang máy này đã không bao giờ được xây dựng vì các lý do tài chính và an toàn nhưng các nhà ga tại Jungfrau vẫn được xem là những nhà ga cao nhất thế giới. Ga cuối nằm dưới chân núi với nhiều hang động và đường hầm được thiết kế để làm hài lòng khách du lịch.


7. Tàu “chìm” cá nhân (1921)

Chiếc tàu chìm này được thiết kế nhằm phục vụ mục đích giải trí trên bãi biển và đã được xếp vào loại “ý tưởng quá tuyệt vời đến nỗi thiếu khả thi”. Đây không phải một chiếc tàu ngầm thực sự cũng không hẳn là chiếc xuồng cá nhân. 

Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười 7

Nó đơn giản là sẽ "hơi chìm" nhưng vẫn giữ cho một nửa thân người bạn luôn nổi trên mặt nước để ngắm cảnh mây trời. Độ sâu của chiếc tàu được điều khiển bởi chân vịt và 4 cánh lái gắn ở 2 bên thiết bị. 

Để không làm bạn chết đuối, một quả bóng đặt ngay sau ghế ngồi sẽ có nhiệm vụ ngắt động cơ khi nước ngập quá vai và chiếc tàu lại nổi lên. Tuy nhiên, phát minh này đã "chìm nghỉm" do tính bất khả thi khi di chuyển đến khu vực hơi cạn nước.

(Nguồn: Mentafloss, Wikipedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét