Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 612

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 14/3/2017

                                               Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 13/3/2017

                                                   Tin tức  biển đông ngày 14/3/2017

                         Thiếu tướng Công An: "Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính..."

Xâm hại tình dục trẻ em: Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đau xót và phẫn uất

    14/03/2017 06:57

    (NLĐO)- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH khẳng định con số hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục mỗi năm chỉ là một phần của “tảng băng chìm”.


    Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan (ảnh) cho biết: Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề rất nhức nhối, đau xót và rất đáng lo ngại-Ảnh: Văn Duẩn
    Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan (ảnh) cho biết: Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề rất nhức nhối, đau xót và rất đáng lo ngại-Ảnh: Văn Duẩn
    Trước việc thời gian gần đây xảy ra liên tiếp nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh xà Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Hồng Lan cho rằng: “Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề rất nhức nhối, đau xót và rất đáng lo ngại”.
    Theo vị nữ thứ trưởng, trong thực tiễn, đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong thời gian qua. Chính vì thế, Bộ LĐ-TB-XH chưa bao giờ làm ngơ những việc như thế này, bên cạnh hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến bảo vệ trẻ em, năm 2017, Bộ đã chọn là năm phòng chống xâm hại trẻ em. Theo đó, ngay từ đầu năm, Bộ LĐ-TB-XH đã có văn bản gửi cho các địa phương để hướng dẫn hoạt động liên quan đến chủ đề này.
    Tuy nhiên theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, trong thực tiễn, để xử lý được một vụ xâm hại trẻ em, liên quan đến rất nhiều bên, từ nạn nhân, thủ phạm, gia đình, nhà trường, cơ quan điều tra, các cơ quan pháp luật khác… từ đó mới có thể kết luận được hành vi xâm hại trẻ em và tiến tới xử lý theo quy định của pháp luật.
    Bà Lan cũng cho biết dù trong thực tiễn, việc phát hiện, điều tra những vụ xâm hại tình dục trẻ em là không hề đơn giản, nhưng quan điểm của Bộ LĐ-TB-XH là làm sao phải ưu tiên điều tra để có kết luận chính xác và nhanh nhất.
    “Bên cạnh đó các cấp, các ngành liên quan cũng cần vào cuộc để hỗ trợ cho các cháu. Cơ quan LĐ-TB-XH các cấp thực hiện việc thăm hỏi, tư vấn, có các biện pháp hỗ trợ, can thiệp để giảm thiểu tổn hại về mặt tinh thần, thể chất cho các cháu và gia đình. Vụ việc xâm hại khi xảy ra, đối với bản thân các cháu, có thể nói sẽ để laị hậu quả nghiêm trọng, bị ảnh hưởng tâm lý suốt cả cuộc đời”- bà Lan chia sẻ.
    “Quan điểm của Bộ là không im lặng đối với các hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em và đề nghị các cá nhân, cơ quan, tổ chức thông tin, thông báo, tố giác kịp thời các hành vi, các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em”- vị nữ thứ trưởng bày tỏ.
    Với góc độ là một lãnh đạo nữ, là một người mẹ, bà Đào Hồng Lan cho rằng những vụ việc xảy ra nêu trên là thực sự “đau xót và phẫn uất”.
    “Nỗi đau này không chỉ riêng đối với các gia đình; nỗi đau cho tương lai của các cháu, mà về mặt xã hội-đây là sự suy đồi đạo đức của một số người, cần phải lên án mạnh mẽ và phải xử lý kịp thời, nghiêm minh”- Thứ trưởng Lan cho hay.
    Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, những vụ việc được phát hiện chỉ là một phần của “tảng băng chìm”. Thậm chí nhiều vụ việc xảy ra, nhiều gia đình lo lắng cho tương lai con em mình, nên đã im lặng không dám tố cáo, vì sợ con mình bị kì thị, xấu hổ, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.
    “Phần lớn những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, thủ phạm là những người thân, người quen của gia đình và các em. Bên cạnh việc xử lý của pháp luật, thì cũng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại cho cha mẹ và trẻ em”- Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.
    Mỗi năm có khoảng 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục
    Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại được báo cáo, trong đó có hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm hơn 60% số vụ xâm hại trẻ em).
    Trong những năm gần đây, số vụ và số trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Đối tượng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là những người thân, người quen và cả người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bao gồm cả cha đẻ, thầy cô giáo, xâm hại cả trẻ em nam... Trẻ em là nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục bị tổn hại nặng nề về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm, thậm chí là tính mạng.

    Bài và ảnh: Văn Duẩn 

    Mourinho khiến CĐV Chelsea im lặng bằng hành động đặc biệt


    "Người đặc biệt" đáp trả lời nhục mạ từ những cổ động viên quá khích bằng hành động điềm đạm của một người đàn ông.
    Trở về Stamford Bridge sau thất bại 0-4 ở vòng 9 Premier League, ngoài sự chào đón của những cổ động viên chân chính, HLV Jose Mourinho còn phải nhận những lời nhục mạ từ những kẻ quá khích.
    Trong khi trận tứ kết FA Cup đang diễn ra, một góc khán đài sân Stamford Bridge liên tục vang lên câu: "Mourinho khốn kiếp" hay "Đi chết đi".
    Không hề bực tức, "Người đặc biệt" tỏ thái độ bình thản và quay lại giơ 3 ngón tay về phía khán đài như lời tuyên bố rằng, ông vẫn đang là HLV thành công nhất lịch sử Chelsea với 3 chức vô địch Premier League.
    Trong sự nghiệp của mình, Mourinho từng giúp Chelsea giành 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh vào năm 2005, 2006 và 2015. Tuy nhiên, ông vẫn bị sa thải vào cuối năm 2015 do thành tích bết bát. Đó cũng là lần thứ 2, nhà cầm quân 54 tuổi bị "The Blues" đẩy ra đường.
    MU của Mourinho tiếp tục phải nhận thất bại trên sân Stamford Bridge, lần này là trận thua 0-1, qua đó chính thức trở thành cựu vương FA Cup. Dù sao, "Người đặc biệt" vẫn tự hào bởi các cầu thủ của ông đã chiến đấu hết mình dù phải thi đấu với 10 người trong phần lớn thời gian thi đấu.

    Hai thẻ vàng gây tranh cãi của Herrera Liên tiếp ở các phút 20 và 35, tiền vệ của MU có những pha va chạm với Hazard, cầu thủ người Tây Ban Nha phải nhận 2 thẻ vàng đồng nghĩa với thẻ đỏ rời sân.


    N'Golo Kante tỏa sáng biến MU thành cựu vương FA Cup

    Tiền vệ người Pháp là chủ nhân của bàn thắng duy nhất giúp Chelsea đánh bại MU 1-0 ở trận tứ kết FA Cup trên sân Stamford Bridge.
    Dũng Sĩ (theo Metro)

    Không để ông Hải “cô đơn”, hàng loạt lãnh đạo xuống đường đòi vỉa hè

    Dân trí Sau lời nhắc nhở của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về việc đừng để ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 làm “ngôi sao cô đơn” trong cuộc chiến lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè, ngày 13/3, lãnh đạo hàng loạt phường, quận trên địa bàn TPHCM đã trực tiếp xuống đường.
     >> Bí thư Thăng: “Các anh đừng để ông Hải thành ngôi sao cô đơn!”

    Theo ghi nhận của PV Dân trí, sáng 13/3, bà Nguyễn Thị Thu Nga - Phó Chủ tịch UBND quận 10 dẫn đầu đoàn liên ngành gồm: trật tự đô thị, cảnh sát trật tự, CSGT, công an các phường… đồng loạt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn.
    Tại đường Lý Thái Tổ (đoạn trước Bệnh viện Nhi Đồng 1), lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, nhắc nhở người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm.
    
Bà Nguyễn Thị Thu Nga – Phó Chủ tịch UBND quận 10 - trực tiếp dẫn quân đi dẹp vỉa hè sáng 13/3.
    Bà Nguyễn Thị Thu Nga – Phó Chủ tịch UBND quận 10 - trực tiếp dẫn quân đi dẹp vỉa hè sáng 13/3.
    Tại đường Sư Vạn Hạnh, tuyến đường có vỉa hè hẹp nhưng nhiều người dân buôn bán cho treo đồ tràn ra ngoài cũng bị yêu cầu tháo dỡ, trả lại vỉa hè thông thoáng.
    Các tuyến đường khác như Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương… đoàn cũng tiến hành tháo dỡ các tam cấp, bục, bệ nằm lấn vỉa hè.
    Trao đổi với PV Dân trí tại hiện trường, bà Nga cho biết, việc chấn chỉnh vỉa hè được quận 10 tổ chức thường xuyên nhưng đây là lần đầu quận huy động lực lượng hùng hậu ra quân để sắp xếp lại vỉa hè.
    Cũng theo bà Nga, trong đợt ra quân lần này, quận 10 chia làm 3 tổ, tập trung xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại 40 tuyến đường thuộc 15 phường.
    Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND phường Bến Thành (quận 1) vận động người dân trả lại vỉa hè chiều 13/3
    Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND phường Bến Thành (quận 1) vận động người dân trả lại vỉa hè chiều 13/3
    Cũng trong sáng 13/3, ông Lê Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận 5 cùng lực lượng trật tự đô thị quận ra quân xử lý nạn chiếm vỉa hè dọc tuyến đường Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Văn Cừ…
    Tổ công tác đã đập bỏ nhiều bồn hoa, bức tường chiếm vỉa hè, ngoài ra cũng thu giữ nhiều chậu cảnh, bảng hiệu chiếm lối người đi bộ.
    Tương tự tại phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) - phường có nữ lãnh đạo tuyên bố sẽ “từ chức nếu không đòi lại được vỉa hè” - cũng ra quân lập lại trật tự đô thị. Dẫn đầu tổ công tác của phường này chính là bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường.
    Tại tuyến đường Tên Lửa, phát hiện nhiều hộ dân bày bán, lấn chiếm vỉa hè nên bà Tín yêu cầu lực lượng trật tự đô thị đến nhắc nhở, đồng thời cho các hộ dân cam kết tự tháo dỡ những công trình lấn chiếm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
    Với những hộ dân đã được nhắc nhở từ trước nhưng vẫn không chấp hành, bà Tín yêu cầu lực lượng trật tự đô thị tiến hành lập biên bản để tháo dỡ, tịch thu đưa về phường.
    Trong khi đó, tại phường Bến Thành (quận 1), sau nhắc nhở của ông Đoàn Ngọc Hải về việc lãnh đạo phường lơ là trong công tác xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, chiều 13/3, ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND phường cũng đã trực tiếp dẫn quân.
    
Bà Trương Thị Minh Tín - Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) - dẫn quân đi đòi lại vỉa hè sau tuyên bố sẽ “từ chức nếu không đòi lại được vỉa hè”
    Bà Trương Thị Minh Tín - Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) - dẫn quân đi đòi lại vỉa hè sau tuyên bố sẽ “từ chức nếu không đòi lại được vỉa hè”
    Tại các tuyến đường như: Sương Nguyệt Ánh, Cách Mạng Tháng Tám, Bùi Thị Xuân, Lê Thị Riêng, ông Khanh đã gõ cửa từng nhà dân để nhắc nhở việc chấp hành chủ trương của quận 1 trong việc lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
    Với những hộ dân có hành vi lấn chiếm, ông Khanh cho lực lượng trật tự đô thị lập biên bản, yêu cầu người dân tự tháo dỡ, nếu không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế trong nay mai.
    Trong quá trình ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn phường, ông Khanh phát hiện rất đông người dân chạy xe máy lên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám nên trực tiếp nhắc nhở, với các trường hợp cố tình không chấp hành, ông Khanh yêu cầu lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt để răn đe.
    Ngoài lãnh đạo các địa phương nói trên thì lãnh đạo các quận 3, 6, Phú Nhuận, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức…cũng đã đồng loạt chỉ huy lực lượng ra quân đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.
    Với những tín hiệu tích cực nêu trên, hy vọng trong thời gian tới, bộ mặt đô thị TPHCM sẽ khởi sắc.
    Một số hình ảnh do PV Dân trí ghi lại:
    Hàng loạt lãnh đạo xuống đường “đòi” vỉa hè
    Lực lượng chức năng quận 10 tháo dỡ bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè trên đường Lý Thái Tổ
    Lực lượng chức năng quận 10 tháo dỡ bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè trên đường Lý Thái Tổ
    
Phát hiện bức tường trên đường Lý Thái Tổ lấn ra vỉa hè, bà Nguyễn Thị Thu Nga - PCT quận 10 - yêu cầu lập biên bản và cho hộ dân tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
    Phát hiện bức tường trên đường Lý Thái Tổ lấn ra vỉa hè, bà Nguyễn Thị Thu Nga - PCT quận 10 - yêu cầu lập biên bản và cho hộ dân tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
    Lực lượng trật tự đô thị quận 5 ra quân xử lý nạn chiếm vỉa hè dọc tuyến đường Trần Phú sáng 13/3
    Lực lượng trật tự đô thị quận 5 ra quân xử lý nạn chiếm vỉa hè dọc tuyến đường Trần Phú sáng 13/3
    
Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND phường Bến Thành đến từng nhà dân để vận động người dân chấp hành chủ trương trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Phần lớn người dân đều vui vẻ chấp hành.
    Ông Võ Nguyên Khanh – Chủ tịch UBND phường Bến Thành đến từng nhà dân để vận động người dân chấp hành chủ trương trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Phần lớn người dân đều vui vẻ chấp hành.
    
Ông Khanh trực tiếp nhắc nhở người dân đi xe máy trên vỉa hè.
    Ông Khanh trực tiếp nhắc nhở người dân đi xe máy trên vỉa hè.
    Với các trường hợp cố tình không chấp hành, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử phạt để răn đe
    Với các trường hợp cố tình không chấp hành, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử phạt để răn đe
    
Nữ lãnh đạo phường đi từng nhà dân vận động và được người dân vui vẻ chấp hành.
    Nữ lãnh đạo phường đi từng nhà dân vận động và được người dân vui vẻ chấp hành.
    
Người dân đồng loạt thu dọn và hứa sẽ không tái chiếm
    Người dân đồng loạt thu dọn và hứa sẽ không tái chiếm
    
Lập biên bản với những hộ đã nhắc nhở trước đó nhưng không chấp hành
    Lập biên bản với những hộ đã nhắc nhở trước đó nhưng không chấp hành
    Đình Thảo

    Kế mỹ nhân của bà trùm ma túy Sài Gòn

    Cùng chơi hàng đá, quan hệ tình cảm với nhiều đàn em để lấy sự trung thành, Yến còn bỏ tiền tỷ "chạy án" khi họ bị bắt nên được tay chân hết lòng bảo vệ.

    Liên quan đến đường dây ma túy số lượng lớn của Trần Kim Yến (30 tuổi) vừa bị triệt phá, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM đang lấy lời khai từng nghi phạm, làm rõ vai trò của hàng loạt người được cho là người tình của bà trùm này.
    ke-my-nhan-cua-ba-trum-ma-tuy-sai-gon
    Yến có vẻ ngoài như hot girl. Ảnh: C.A
    Theo điều tra, Yến được mọi người biết đến là chủ shop thời trang xịn tại trung tâm TP HCM. Công việc hàng ngày của bà chủ xinh đẹp là đi spa thư giãn, du lịch đây đó và thỉnh thoảng có những chuyến tặng quà từ thiện.
    Không ai biết người phụ nữ này có vai trò chủ chốt trong đường dây vận chuyển, mua bán ma túy cực lớn từ Bắc vào Nam. Bà trùm cũng có nhiều người tình chuyên thay mình điều hành mọi việc. Ngoài việc sở hữu 2 căn nhà, cô còn thuê thêm 2 căn khác để đàn em ở và là nơi tập kết hàng.
    Yến hết mực cưng chiều những gã đàn ông này. Ngoài việc lo chỗ ăn ở, cô còn tổ chức cho gia đình họ những chuyến du lịch hạng sang trong và ngoài nước. Người được Yến yêu thương nhất, sống như vợ chồng là Trần Nguyên Vũ (34 tuổi).
    Cùng có chung sở thích "đập đá", Vũ thường xuyên tham gia những buổi tiệc ma túy cùng Yến sau các phi vụ thành công. Anh ta bị bắt khi phê ma túy tại khách sạn ở quận Bình Thạnh, tàng trữ ma túy, nhưng nhất quyết không khai nguồn hàng do người tình cung cấp.
    Biết chuyện, Yến sốt sắng tìm mọi cách để gỡ tội cho Vũ. Cô chi rất nhiều tiền "chạy án", mong anh ta sẽ được hưởng án treo hoặc sớm ra tù. Cảnh sát phát hiện Yến nhiều lần đưa tiền cho hai người đàn ông (khoảng một tỷ đồng) để thực hiện việc này nhưng bị chúng lừa.
    Trong khoảng thời gian này, Yến tạm thời dừng những chuyến buôn hàng, cùng đàn em đi du lịch khắp nơi. Gần Tết Đinh Dậu, thấy tình hình đã "êm", đường dây của Yến bắt đầu hoạt động trở lại.
    Yến đưa người tình thứ hai - Lâm Minh Trung (36 tuổi) - lên làm quản gia, kiêm người giao hàng. Anh ta được giao nhiệm vụ ra Hải Phòng lấy ma túy, đưa về Sài Gòn. Mỗi lần mang về những mẻ hàng lớn, Trung được bà trùm sủng ái bằng tình cảm và chiêu đãi những buổi chơi hàng đá "xả láng".
    ke-my-nhan-cua-ba-trum-ma-tuy-sai-gon-1
    Yến tình cảm cùng đàn em. Ảnh: C.A.
    Sau thời gian dài theo dõi Yến và đồng phạm, Đội hình sự đặc nhiệm Công an TP HCM lên chuyên án triệt phá. Xác định băng nhóm này vừa đánh mẻ hàng lớn, trinh sát mai phục trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), bắt Nguyễn Phụng Huy (25 tuổi) cùng túi hàng đá trong cốp xe máy. Hắn khai đi giao khách từ Nha Trang vào.  
    Yến bị bắt sau đó tại nhà riêng trên đường Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận). Tại 2 căn nhà và kho chứa hàng của bà trùm, cơ quan điều tra thu hơn 8 kg ma túy đá, 26.000 viên ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ… và gần 400 triệu đồng. Các tên đàn em còn lại cũng lần lượt bị bắt.
    Liên quan việc "chạy án" của Yến, hai người nhận tiền là Lê Thành Nguyên (40 tuổi) và Lê Quý Long (58 tuổi) bị bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
    Quốc Thắng

    Chu du 'đến' Mỹ La tinh ngay ở Sài Gòn


    Chu du 'đến' Mỹ La tinh ngay ở Sài Gòn



    Những khi muốn tìm một nơi nào đó thật vui thật sôi động hay đơn giản chỉ để thấy phố xá muôn màu nhộn nhịp, thử tìm đến Salsa - chỉ tên gọi thôi đã gợi nên một nhịp điệu thật sôi động.
    Salsa là nhà hàng mang phong cách ẩm thực Mỹ Latin nằm trên con đường nhộn nhịp bậc nhất Sài Gòn - phố đi bộ Nguyễn Huệ. Trong không gian hai tầng, trên những chiếc ghế cao từ quầy bar, bạn có thể thưởng thức vị ngon ẩm thực Mỹ Latin đặc sắc từ Mexico, Brazil, Peru...
    Hãy thử qua món bánh burritios cổ điển với nhiều loại nhân khác nhau từ thịt bò - heo hay đặc biệt là có cả nhân chay. Chưa hết, bạn còn có thể trải nghiệm vị đặc biệt của món tacos, bánh tortilla nướng kẹp phô mai và cà chua, sườn heo nướng và thêm nhiều món khác đặc trưng.
    Nằm trong khu vực có khá nhiều văn phòng nên Salsa không quên dành riêng thực đơn phục vụ nhóm thực khách này, phục vụ từ 11 - 14 giờ hằng ngày. Bạn có thể chọn combo 2 món với giá 158.000 ++ hay thực đơn 3 món có giá 188.000++.
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 1
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 2
    Cô Keresha Naidoo, một du khách người Ý chia sẻ: “Trải nghiệm ở Salsa thật khó quên với tôi và nhóm bạn bởi món ăn rất hợp khẩu vị. Chưa kể đầu bếp còn đến tận bàn mời chúng tôi thử món kem dừa. Tôi thích nhà hàng này khi vô tình đi ngang qua”.
    Món từ Salsa đặc biệt ở chỗ do đầu bếp người Brazil - Marcelo Geraldini chế biến tại chỗ. Với những món đặc trưng như Carne Asada (nạc ức bò nướng), Peruvian Ceviche (cá tươi tẩm chanh, hành tây và ngò), Fajitas (thịt bò, gà hoặc heo ăn kèm với bánh mì bắp dẹt tortilla với xốt salsa, xốt trái bơ và kem chua), Tacos (bánh mì bắp dẹt tortilla kẹp thịt bò, gà, heo hoặc chay ăn kèm với xốt salsa, xốt trái bơ và kem chua), và Alitas de Pollo (cánh gà cay và khoai tây), thực khách sẽ có một chuyến phiêu lưu ẩm thực từ Trung Mỹ đến Nam Mỹ.
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 3
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 4
    Ông Kei Speth, phụ trách kinh doanh nhà hàng cho biết: “Bạn sẽ được thưởng thức ẩm thực Mỹ Latin đích thực tại nhà hàng Salsa. Nhà hàng mới nhất Sài Gòn này sẽ mang đến cho thực khách những hương vị mới, góp phần đa dạng hóa danh mục nhà hàng tại TP.HCM”.
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 5
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 8
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 6
    Chu du “đến” Mỹ La tinh 7

    An Khuê
    Ảnh: NH cung cấp

    TP.HCM bắt đầu “trảm” các hộ kinh doanh trong chung cư

    Thứ Hai, ngày 13/03/2017 15:40 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Tin ngắn
    Các tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh trong chung cư phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang một địa điểm khác không phải là chung cư.
    TP.HCM bắt đầu “trảm” các hộ kinh doanh trong chung cư - 1
    Các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang kinh doanh phải rời khỏi chung cư (ảnh minh họa: Ngọc Phạm)
    Ngày 13.3, theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử Văn phòng UBND TP.HCM, UBND TP vừa giao Sở Xây dựng phổ biến các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.
    Theo đó, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn; rà soát tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
    Các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh đang hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư cần thực hiện chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư. Việc lập thủ tục đăng ký điều chỉnh trụ sở được thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) hoặc UBND quận, huyện (đối với hộ kinh doanh).
    Theo Điều 80, Nghị định 99/2015 của Chính phủ, tính tới trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (ngày 10.12.2015), các trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi “sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh” thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đó phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư.
    Thời hạn chuyển đổi chậm nhất là 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, tức hạn chót để chuyển đổi là 10.6.2016.
    Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hơn 9 tháng qua kể từ khi hết hạn chuyển đổi địa điểm kinh doanh đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trong chung cư, Sở Xây dựng chưa áp dụng quy định xử phạt. Tuy nhiên, hiện Sở Xây dựng đã phổ biến nội dung này, giao cho UBND các quận, huyện rà soát lại và sẽ áp dụng các chế tài xử phạt nếu phát hiện các vi phạm.
    Theo Ngọc Phạm (Dân Việt) 

    CSGT giải thích việc hú còi chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

    Hoàng Hải |
    CSGT giải thích việc hú còi chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
    Chiếc xe chạy ngược chiều trên cao tốc.

    Lãnh đạo đội 2 (phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông, C67) cho biết, chiếc xe biển 80A của lực lượng CSGT chạy ngược chiều trên cao tốc HN - HP. làm nhiệm vụ khẩn cấp.

    Hai ngày qua, trên nhiều trang mạng xã hội đăng tải đoạn video clip ghi lại cảnh một chiếc xe bán tải của lực lượng CSGT hú còi, nháy đèn hiệu chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng một đoạn đường dài đã thu hút sụ quan tâm, chú ý của rất nhiều người.
    Anh Trần Đức, người quay video cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 12/3. Địa điểm là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn chạy qua tỉnh Hưng Yên.
    Anh Đức cũng cho hay, chiếc xe bán tải của lực lượng CSGT này liên tục nháy đèn, chạy ngược chiều với vận tốc hơn 100 km/h.
    Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV vào sáng ngày 13/3, lãnh đạo Đội 2 (Phòng 10, Cục Cảnh sát giao thông, C67) xác nhận, chiếc xe 80A chạy ngược chiều là xe tuần tra của Đội 2. Chiếc xe này đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
    Vị lãnh đạo Đội 2 cũng cho hay, trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, xe công an có đèn ưu tiên được phép chạy ngược chiều trên đường cao tốc.
    Xe của Đội 2 thỉnh thoảng có nhiệm vụ đột xuất vẫn chạy ngược chiều trên đường cao tốc. Còn lại không có bất cứ phương tiện nào có quyền được chạy ngược chiều trên cao tốc.
    Trước đó, anh Đức, người trực tiếp quay clip chia sẻ: "Tôi cũng không biết luật có cho phép xe của cảnh sát giao thông được chạy ngược chiều trên đường cao tốc không. Nhưng nhìn cảnh tượng này rất nguy hiểm. Trên chiếc xe bán tải lúc đó chỉ có một người".
    Khi xem clip được chia sẻ trên mạng, một người dùng facebook có tên H.L bình luận."Không biết luật có cho phép xe cảnh sát chạy kiểu này không nhưng xét về logic thì quá nguy hiểm".

    Còn bạn T.C bày tỏ: "Chắc chắn có tai nạn hay chuyện gì cần giải quyết, chứ không dưng CSGT lại đi ngược đường đâu. Trong luật xe ưu tiên được phép đi vào đường 1 chiều, đường cấm nếu vẫn cho xe chạy được".
    theo Trí Thức Trẻ

    Hàng trăm ôtô công thanh lý giá 30 triệu đồng/xe

    13/03/2017 16:21 GMT+7
      TTO - Trong số 761 xe công được thanh lý đã được báo cáo về, 183 xe đã thanh lý được 5,4 tỉ đồng, 17 xe không thu được đồng nào do thanh lý theo hình thức phá dỡ, làm mô hình học cụ sửa chữa ôtô.
      Ngày 13-3, căn cứ báo cáo của các Bộ, ngành và các địa phương về kết quả thanh lý xe dôi dư, Bộ Tài chính thống kê đã có 761 ôtô được thanh lý với tổng số tiền thu được là 35,15 tỉ đồng.
      Số tiền thu được sau khi thanh lý được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
      Tuy nhiên, bộ Tài chính phân tích kỹ hơn là trong tổng số xe đã thanh lý có 90 xe chưa báo cáo số tiền thu được về là bao nhiêu.
      Có 17 xe đã được thanh lý, trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề nên không thu được tiền.
      Còn 183 xe đã quá cũ, lạc hậu. Đây là các xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, gồm các loại xe Lada, Uoat, xe Gaz… với tổng số tiền thu được là hơn 5,4 tỉ đồng đồng. Như vậy, bình quân giá thanh lý mỗi xe chỉ thu về chưa được 30 triệu đồng.
      Về thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có ôtô công - bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.
      Trường hợp việc thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được Bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch.
      Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương. Hiện tại, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục nhận báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương về kết quả xử lý ôtô công.
      L.THANH

      ​Chất độc vào cơ thể ta hàng ngày

      13/03/2017 14:07 GMT+7
        TTO - Một loạt hóa chất độc hại có thể ở trong thực phẩm mà chúng ta đưa vào người hàng ngày, nhưng nhiều người lại không hề biết. 
        Borax (hàn the)
        Borax là một hóa chất có tính khử trùng và trừ sâu rầy nhẹ. Borax còn được dùng để khử nước “cứng” (nước chứa nhiều vôi).
        Tùy theo liều lượng của borax vào người, phản ứng cấp tính của cơ thể diễn tiến như từ nhẹ đến nặng: nhức đầu, cơ thể bải hoải, mạch tim đập nhanh, áp suất máu giảm, có thể bị phong giật và đi đến bất tỉnh.
        Qua tiếp nhiễm dài hạn, có thể dẫn đến trầm cảm; đối với phụ nữ có thể gây nên tình trạng hiếm muộn vì hóa chất này sẽ làm giảm thiểu thời kỳ rụng trứng.
        Sulfite
        Đây là một loại hóa chất thuộc nhóm sulfur có thể xâm nhập vào thực phẩm tự nhiên trong môi trường hay được thêm vào thực phẩm để bảo quản hay làm tăng hương vị đặc biệt. Các sản phẩm được một số nhà sản xuất áp dụng tính chất này là: bánh tráng, các loại bột dưới dạng sợi như bánh canh, bún, miến…
        ​Chất độc vào cơ thể ta hàng ngày
        Hóa chất trong xì dầu
        Hóa chất có tên viết tắt là 3-MCPD, hay tên hóa học đầy đủ là 3-monochloropropane-1,2-diol.
        Trong quy trình sản xuất xì dầu, phương pháp thủy phân bằng acid chlorhydric (HCl) trên các loại bánh dầu thực vật như đậu nành, đậu xanh, hay trong các mô mỡ động vật… cho ra phế phẩm trên và một số hóa chất tương tự thuộc nhóm chloropropanol.
        Tương tự như các hợp chất hữu cơ chứa chlor khác, 3-MCPD khi đi vào cơ thể qua đường thực phẩm sẽ tích tụ trong các mô mỡ và gan. Qua thời gian, một khi liều lượng của hóa chất trên cao hơn mức an toàn của cơ thể có thể chấp nhận được, nguy cơ bệnh ung thư sẽ xảy ra.
        Formol
        Ở dạng lỏng, formol có mùi rất khó ngửi và chỉ được tung ra thị trường dưới dạng hòa tan trong rượu methanol từ 37 - 50%. Do đó, ngoài độc chất là formol, chúng ta cũng cần để ý đến độc tính của rượu methanol hay methylic.
        Khi con người khi bị tiếp nhiễm formol qua da, mắt cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Nếu da bị tiếp xúc lâu ngày sẽ trở thành nhạy cảm, dị ứng và có những chứng bệnh ngoài da phát sinh như bệnh gảy ngứa (eczema).
        Khi formol vào thực quản, cơ thể sẽ phản ứng mạnh mẽ như ói mửa, bị tiêu chảy và mất nước mau chóng có thể đi đến tử vong.
        Urea, nitrite, nitrate
        Urea là một loại phân hóa học có nhiều chất đạm (nitrogen) còn có tên do nông dân thường gọi là phân “lạnh”. Urea rất cần thiết cho cây trồng, nhưng sự lạm dụng phân bón trong nông nghiệp đã làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng.
        Qua quá trình phản ứng trong đất và nước, dư lượng urea sẽ biến thành nitrite và nitrate. Chất sau này là nguyên nhân chính của hiện tượng Blue baby Syndrome, một bệnh về máu của trẻ sơ sinh.
        Urea cũng có đặc tính phụ là kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn cho nên đã bị lạm dụng để bảo quản thực phẩm như tôm cá, giữ được sắc còn tươi dù đã để lâu ngày. Người đánh cá mang urea theo dùng để thay thế nước đá.
        Còn nitrite, đã được sử dụng làm cho cây trái, rau đậu được tươi xanh. Hóa chất này là mầm móng của ung thư nhất là ở dạ dày và ruột già.
        Chì, thủy ngân, arsenic
        Ba hóa chất này là 3 kim loại độc hại có mặt trong nguồn nước qua nguồn phân bón và hóa chất bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, một số kỹ thuật chế biến không đúng cách cũng làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Và đây là một nguy cơ ung thư rất lớn.
        ​Chất độc vào cơ thể ta hàng ngày
        Calcium carbide hay khí đá
        Đây là một hóa chất dễ tiếp nhiễm qua mắt và da, chảy nước mắt và ngứa. Nếu bị tiếp nhiễm qua đường thực quản có thể bị hôn mê và dẫn đến tử vong.
        Chất này có thể được dùng để “thúc” trái cây chin, bắt mắt, nhưng phẩm chất của trái cây không còn giữ được như trong tự nhiên nữa như độ ngọt và mùi vị sẽ kém đi.
        Hiện nay khí đá đã được thay thế bằng một hóa chất tổng hợp khi pha vào nước sẽ gây phản ứng cho ra khí đá và làm trái cây chín sau vài giờ ngâm trong dung dịch.
        Hóa chất bảo vệ thực vật
        Rau, củ, quả xanh tươi là thực phẩm dùng quá nhiều hóa chất bảo vệ thực vật. Có hai loại thường dùng nhất là endo sulfan và methamidophos. Methamidophos còn có tên thương mại là monitor. Monitor là một hoá chất bảo vệ thực phẩm gốc phosphor. Đây là một loại thuốc trừ sâu rất độc đối với hệ thần kinh và nội tạng.
        Người tiêu dùng thực phẩm có thể bị ngộ độc cấp tình như tức ngực, khó thở, chảy nước mũi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, rối loạn nhịp tim… Khi chất này tích tụ trong cơ thể lâu ngày có nguy cơ gây ngộ độc mạn tính, phá hủy các cơ quan nội tạng và dẫn đến các chứng ung thư.
        Các phẩm màu trong thực phẩm
        Có hai loại màu: màu tổng hợp và màu thiên nhiên. Màu thiên nhiên được trích từ các mô của cây cỏ.
        Còn màu tổng hợp thường tan trong nước và ổn định hơn. Lợi điểm của màu tổng hợp là màu rất bền không bị tác dụng do thời gian, nhiệt độ hay ánh sáng. Các nhà sản xuất thực phẩm rất thích dùng loại màu tổng hợp hơn. Các màu tổng hợp được dùng để nhuộm đỏ như sudan hay rhodamine là một trong những hóa chất có nguy
        ​Chất độc vào cơ thể ta hàng ngày

        Tập đoàn Siberian Health được thành lập tại Siberi (Nga), ngày nay đã được thừa nhận rộng rãi không chỉ ở Liên Bang Nga mà trên thế giới, là một trong số những công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển, sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
        Ngay từ khi  thành lập, Tập đoàn đã đặt niềm tin vào những phát minh, sáng chế của các nhà khoa học Nga và nguồn nguyên liệu thiên nhiên phong phú của vùng Siberi và khu vực Viễn Đông Liên Bang Nga.
        Các sáng chế lấy nguyên lý bảo vệ và thanh lọc môi trường bên trong cơ thể là nền tảng.
        Trước khi muốn có được hiệu quả tác dụng từ các liệu pháp phục hồi sức khỏe khác nhau, ta cần phải làm sạch môi trường bên trong cơ thể khỏi sự ô nhiễm tích tụ trong nhiều năm và rất nhiều dòng sản phẩm có tác dụng thanh lọc các cơ quan, bộ phận chính và tế bào cơ thể khỏi các chất bẩn đã ra đời từ đây.
        Hiện nay sản phẩm của Tập đoàn Siberian Health đã có mặt tại 40 quốc gia trên toàn thế giới và Việt Nam là quốc gia thứ 22 trong tổng số 25 quốc gia mà Tập đoàn đã đặt chân tới để mở rộng phát triển thị trường.
        Vào ngày 18-3-2017 tới đây, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên mang thương hiệu Siberian Health sẽ được Tập đoàn giới thiệu tại trung tâm hội nghị RiverSide Palace - 360D Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM.
        Thông tin tìm hiểu TẠI ĐÂY hoặc liên hệ 08-39252562 hoặc 04-37836035.
        THU THẢO

        Kẹt cứng ở miền Tây, 170km đi mất 6 tiếng 

        13/03/2017 10:48 GMT+7
          TTO - Từ chiều thứ sáu đến tối chủ nhật hằng tuần, quốc lộ 1 qua huyện Cái Bè, Tiền Giang gần như không thể nhúc nhích. Quãng đường từ TP.HCM đi Cần Thơ chưa tới 200km nhưng đi ôtô phải mất 5-6 giờ.
          Kẹt cứng ở miền Tây, 170km đi mất 6 tiếng 
          Chiều và tối 12-3, cầu Thông Lưu trên quốc lộ 1 qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bị ùn tắc nghiêm trọng. Từ 15h, hướng từ miền Tây về TP.HCM, ôtô phải “nằm” và “bò” từng mét,có đoạn kéo dài nhiều cây số - Ảnh: Vân Trường
          Trong khi dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang “trùm mền”; kế hoạch nâng cấp, mở rộng các cầu trên QL1 qua Tiền Giang còn dở dang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho rằng người dân sẽ còn phải chịu cảnh vật vã ít nhất hơn hai năm nữa khi đi miền Tây và ngược về TP.HCM.
          Ô tô nhích từng mét một
          Cuối tuần qua, chúng tôi đã cảm nhận được cảnh chen nhau như hành xác khi đi ôtô về miền Tây. Từ TP.HCM đi Cần Thơ và các tỉnh miền Tây hiện có hai tuyến đường bộ là cao tốc TP.HCM - Trung Lương và QL1. Hầu hết ôtô đều chọn đường cao tốc để rút ngắn thời gian.
          Tuy nhiên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ dài 40km, bắt đầu từ Bình Chánh (TP.HCM) và kết thúc tại địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang).
          Hết đường cao tốc, dù muốn hay không thì tất cả phương tiện đều phải nhập vào QL1 để tiếp tục đi về miền Tây. Riêng phương tiện đi Bến Tre và Trà Vinh sẽ vào nội ô TP Mỹ Tho để ra QL60.
          QL1 qua Tiền Giang đoạn từ cuối đường cao tốc đến cầu Mỹ Thuận dài hơn 50km khá hẹp, chỉ có hai làn ôtô/chiều. Xe máy phải chạy chung làn đường với ôtô nên nguy cơ xảy ra va quẹt và tai nạn giao thông rất lớn.
          Tất cả xe qua các cầu Nhị Mỹ, Cai Lậy, Phú Nhuận đều phải xếp hàng “bò” do các cầu này đang trong quá trình thi công sửa chữa.
          Và khi gần đến cầu Thông Lưu tại km2009 thuộc huyện Cái Bè, gần như tất cả xe phải “nằm” chờ rất lâu rồi nhích từng mét một.
          Hành khách nháo nhào, tỏ ra bực bội, có người nhoài người ra cửa sổ cố tìm hiểu lý do xe không chạy được. Tài xế Vũ Minh Tâm (xe khách 51B-007...) cố giải thích:
          “Quý khách thông cảm vì cầu Thông Lưu đang sửa chữa. Xe nào cũng bị kẹt hết chứ không phải chỉ xe mình. Hai ngày cuối tuần xe nào cũng bị kẹt hơn một tiếng mới qua được. Chuyến về cũng y như vậy”.
          Anh Tâm cho biết bình thường xe của anh đi từ bến xe Miền Tây về Cần Thơ chỉ mất 3 tiếng rưỡi, nhưng thời gian gần đây phải đi 6 tiếng mới tới. Chuyến ngược lại cũng như vậy.
          Chiều chủ nhật cách đây hơn hai tuần có vụ va quẹt ngay dốc cầu Thông Lưu, CSGT tới chậm nên hàng trăm xe “nằm” kéo dài mấy cây số suốt hơn một giờ. Hành khách than phiền dữ lắm.
          Còn tài xế Trần Văn Cam (xe khách 51B-159... chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc) kể: “Ngày thường còn đỡ, chứ mấy ngày cuối tuần chạy đuối lắm.
          Qua mấy cây cầu hẹp và cầu Thông Lưu đang sửa mất hơn một giờ, rồi còn phải xếp hàng qua phà Vàm Cống cả buổi nữa. Hồi trước đi sáu tiếng, còn bây giờ phải mười tiếng mới tới.
          Ngày nào tui cũng bị khách chửi vì họ bị trễ chuyến bay hay công việc. Nhiều người còn điện về tổng đài mắng như tát nước. Phải ráng năn nỉ chứ biết làm sao. Đâu còn đường nào khác để đi!”.
          Quốc lộ 1 sẽ kẹt đến... giữa năm 2019
          Trước tình trạng ùn tắc, kẹt xe liên miên, Sở GTVT và Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang liên tục đi kiểm tra, chỉ đạo điều tiết giao thông.
          Theo ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở GTVT, trên tuyến này hiện có 9 cầu hẹp, chỉ có 1 làn xe/chiều, không đồng bộ với mặt đường nên gần như ngày nào cũng bị ùn tắc.
          Còn sở dĩ có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trong hai ngày cuối tuần là do ảnh hưởng của 4 cây cầu đang sửa chữa. Trong đó “thủ phạm” chính làm QL1 tê liệt là cầu Thông Lưu tại km2009.
          Theo ghi nhận của chúng tôi, đơn vị thi công đã cắt 1/3 mặt cầu để thi công. Mặt cầu còn lại chỉ vừa đủ cho hai làn xe đi ngược chiều.
          Để tránh va chạm với rừng xe máy chen chúc bên cạnh, tài xế ôtô buộc phải giảm tốc độ tối đa để “bò” từng mét qua cầu.
          Kẹt cứng ở miền Tây, 170km đi mất 6 tiếng 
          Có nhiều cầu hẹp gây ùn tắc, nhưng hiện nay cầu Thông Lưu tại km2009 QL1 qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trong hai ngày cuối tuần. Trong ảnh: ông Trần Văn Bon, giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, kiểm tra, đôn đốc việc sửa chữa cầu Thông Lưu - Ảnh: VÂN TRƯỜNG
          Làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH BOT QL1 Tiền Giang, ông Bon bức xúc: “Tôi sốt ruột khi thấy xe kẹt cứng mà tại các cầu đang sửa chữa lèo tèo 2-3 công nhân thì biết chừng nào làm xong?”.
          Ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc công ty, giải thích do mới đổ bêtông khe co giãn nên phải chờ 5 ngày cho đủ độ cứng mới tiếp tục thảm nhựa mặt đường được.
          Ông Bon nói tiếp: “Ngày nào cũng bị ùn tắc khiến người dân rất mệt mỏi. Trong khi chờ thì các anh bố trí công nhân tập trung làm phần lan can cầu đi. Rút ngắn thời gian được ngày nào dân mừng ngày đó”. Ông Hiệp cam kết: “Chúng tôi cố gắng cuối tháng 3-2017 sẽ hoàn thành bốn cầu này”.
          Tuy nhiên theo ông Bon, ngay cả khi cầu Thông Lưu sửa xong, cho xe chạy bình thường thì QL1 cũng không thể hết ùn tắc. Lý do là đoạn qua địa bàn Tiền Giang dài 73km hiện có 9 cầu hẹp và xuống cấp nặng.
          Trong đó có 5 cầu trong danh sách “đen” có nguy cơ cao về tai nạn giao thông của Bộ GTVT là: cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý, cầu Rạch Miễu và cầu Mỹ Đức Tây.
          Ngoài ra, bốn cầu khác gồm cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu và cầu Bà Lâm cũng rất hẹp.
          Do mặt cầu chỉ bằng nửa mặt đường nên đã tạo ra những “nút cổ chai”, vì vậy nếu xảy ra va quẹt hay tai nạn giao thông gần cầu thì xe không còn đường nào để đi.
          Nhưng điều đáng lo ngại nằm ở chỗ tới đây Công ty TNHH BOT QL1 Tiền Giang sẽ tiếp tục triển khai thi công nâng cấp mặt đường giai đoạn 2 đoạn từ ngã ba Trung Lương đến Cai Lậy và từ Cái Bè đến cầu Mỹ Thuận với tổng chiều dài 34km.
          Khi triển khai thi công sẽ phải cắt nửa mặt đường. Toàn bộ xe từ TP.HCM đi miền Tây và ngược lại phải dừng, luân phiên nhau lưu thông một chiều qua các đoạn thi công.
          Tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài nhiều cây số mỗi ngày giống như hồi năm 2015-2016 chắc chắn tái diễn.
          Ông Nguyễn Phú Hiệp cho biết hiện đơn vị này đang khảo sát lập dự án đề nghị Bộ GTVT cho làm thêm bốn cây cầu song song với cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý và cầu Thông Lưu để đồng bộ với mặt đường sau nâng cấp.
          Vốn đầu tư làm đường và cầu khoảng 500 tỉ đồng. “Dự kiến đến cuối năm 2017 các thủ tục phê duyệt dự án mới hoàn thành. Nếu có mặt bằng thì đến hết năm 2018 chúng tôi sẽ làm xong cả đường và cầu” - ông Hiệp nói.
          Còn theo giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon, công tác giải phóng mặt bằng cho bốn cầu này mất khoảng sáu tháng.
          Thời gian thi công nâng cấp mặt đường và làm cầu 12 tháng nữa thì về mặt lý thuyết, phải đến giữa năm 2019 tuyến QL1 mới thông. Nhưng thời gian duyệt dự án, thi công thực tế bao lâu thì không ai dám khẳng định.
          Tăng cường điều tiết giao thông
          Trả lời về việc tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế tình trạng kẹt xe tại những điểm thi công nói trên trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Bảy - phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Tiền Giang - cho biết: “Qua những đợt ùn ứ vừa rồi, thanh tra giao thông sẽ nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện nghiêm việc tổ chức người túc trực phân luồng, điều tiết giao thông trong quá trình sửa chữa cầu”.
          MẬU TRƯỜNG
          150.000 lượt xe/ngày đêm
          Theo ông Nguyễn Văn Nên - chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, năm 2016 trên tuyến QL1 qua tỉnh này trung bình có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó có tới hơn 51.000 ôtô các loại.
          Với mật độ phương tiện tăng trung bình 20%/năm thì hiện nay, mỗi ngày đêm QL1 phải gồng mình gánh khoảng 150.000 lượt xe các loại.
          Đáng lo nhất là số lượng ôtô loại lớn như xe khách, xe tải và xe container gia tăng rất nhanh, nên hầu như lúc nào mặt đường cũng ken cứng.
          VÂN TRƯỜNG

          Anh sắp kích hoạt điều 50? 

          14/03/2017 06:07 GMT+7
            TTO - Dự kiến ngày 14-3, sau khi Thượng và Hạ viện Anh thông qua việc rời EU, thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 Nghị định Lisbon. Khi đó điều gì sẽ xảy ra? Tờ Sky News đưa ra một số giải đáp.
            Anh sắp kích hoạt điều 50? 
            Cờ Anh và cờ EU tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ - Ảnh: Reuters
            Điều 50 là gì?
            Điều 50 có 5 khoản, trong đó khoản 1 cho phép bất kỳ thành viên nào của EU cũng được rời khỏi khối theo yêu cầu của hiến pháp nước đó. Khoản 5 của điều 50 nói rằng nếu đã rời EU và muốn trở lại khối, thì làm theo những quy định ở điều 49.
            Điều 50 chỉ mới được bổ sung vào luật EU năm 2009 trong Nghị định Lisbon. Trước đó, không có điều khoản nào về việc rời EU.
            Các quy định của Điều 50 khá ngắn gọn và do chưa có tiền lệ kích hoạt nên quy trình thực hiện vẫn khá mù mờ.
            Điều 50 được kích hoạt như thế nào?
            Do chưa từng có tiền lệ, Điều 50 sẽ được kích hoạt theo thỏa thuận giữa Anh và EU. Theo luật, Anh chỉ cần viết một email gửi đến Chủ tịch Hội đồng EU.
            Đồng thời, Anh cũng có thể gửi một lá thư trực tiếp đến tòa nhà Hội đồng EU tại Brussels, Bỉ. Người thực hiện điều này có thể là đại sứ Anh tại EU, Ngài Tim Barrow hoặc Bộ trưởng Brexit, David Davis.
            Khi nào Điều 50 được kích hoạt?
            Dự kiến trong ngày 14-3 (giờ nước Anh), sau khi được Thượng và Hạ viện Anh thông qua, thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50.
            Sự kiện Anh kích hoạt Điều 50 để rời khỏi EU có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tại Hà Lan ngày 15-3. Có thể tin này sẽ tạo lợi thế cho ứng viên Geert Wilders, người luôn chống EU.
            Sau khi kích hoạt Điều 50, Anh đối với EU như thế nào?
            Trong vòng hai năm kể từ ngày kích hoạt Điều 50, Anh vẫn là thành viên của EU. Thí dụ, Điều 50 được kích hoạt ngày 15-3-2017 thì đến hết ngày 15-3-2019, Anh mới chính thức không còn là thành viên của EU.
            Trong hai năm này, Anh vẫn chịu mọi luật lệ và thủ tục của EU. Chỉ có hai vấn đề Anh không được tham gia cùng EU trong thời gian này đó là khi EU bàn vế vấn đề Anh rút khỏi khối và các vấn đề kinh tế nội bộ khối.
            Sau khi kích hoạt, có thể dừng Điều 50?
            Điều 50 không ghi rõ là có thể dừng lại sau khi đã kích hoạt hay không và các luật sự của EU cũng chưa nói về vấn đề này. Trong trường hợp Anh muốn ở lại EU sau khi đã kích hoạt Điều 50, các chính khách sẽ họp bàn để xem liệu có thể đảo chiều Điều 50.
            Anh và EU sẽ thương lượng những gì?
            Các nguồn tin thân cận của EU cho biết sẽ mất khoảng 8 tuần để EU viết ra một bản hướng dẫn chi tiết. Có thể vào đầu tháng 4-2017, EU sẽ họp 27 thành viên còn lại để thống nhất đưa ra những vấn đề phải thương lượng với Anh.
            Theo luật, phái đoàn Anh sẽ thương lượng với phái đoàn đại diện của EU nhưng nhiều khả năng nước Anh sẽ phải thương lượng từng vấn đề riêng rẽ với từng nước trong khối. Vài vấn đề có thể được thương lượng trong thẩm quyền của Michel Barnier, trưởng phái đoàn đàm phán đại diện EU. Nhưng cũng sẽ có vấn đề được thương lượng giữa người đứng đầu các nước.
            Theo đánh giá, nhà ngoại giao người Bỉ Didier Seeuws đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho các cuộc đàm phán đi đúng hướng.
            Đ.K.L

            Tận mục mẻ cá "khủng" 150 tấn của ngư dân Quảng Trị

            Dân trí Một tàu cá của ngư dân Quảng Trị bất ngờ trúng đậm 150 tấn cá. Lần đầu tiên trong vài chục năm trở lại đây, ngư dân mới lại có được mẻ cá bè lớn như vậy để có thể thu về hơn 5 tỷ đồng.

            Những ngày qua, thông tin về tàu cá của anh Lê Văn Tuấn (thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh) trúng mẻ cá bè 150 tấn, lan khắp tỉnh Quảng Trị. Ai cũng trầm trồ bởi theo kinh nghiệm đi biển lâu năm đã cho họ thấy rằng, cá bè là loài rất hiếm, chúng sống theo đàn nên rất ít khi ngư dân gặp.
            Mẻ cá bè khủng "có một không hai" của ngư dân Quảng Trị
            Trắng đêm thu mẻ cá bè “có một không hai”
            Trưa 12/3, chúng tôi theo con tàu của anh Lương Văn Diệt xuất cảng đến vùng biển nơi anh Tuấn đang đánh bắt. Vùng biển này cách đảo Cồn Cỏ gần 10 hải lý về phía Bắc, cách bờ hơn 30 hải lý.
            Lênh đênh giữa biển khơi, trong bữa cơm chiều mọi người cố nạp “năng lượng” để có sức cất mẻ lưới buổi tối. Ai cũng hồ hởi, bởi đây là mẻ lưới lớn nhất từ trước đến nay mà họ thấy. Chừng 19h, tàu chúng tôi mới đến được nơi anh Tuấn neo thuyền thu hoạch cá. Nhìn từ xa, ánh đèn điện trên tàu sáng rực, tiếng ngư dân hò hét xua đi màn đêm yên tĩnh.
            Những con cá bè vàng được quây gọn trong lưới trắng xóa báo hiệu một mùa cá bội thu cho những ngư dân đã phải chịu “thuyền trống, lưới không” suốt cả năm vừa qua sau sự cố môi trường biển.

            Gần 30 ngư dân khẩn trương thu hoạch mẻ cá bè
            Gần 30 ngư dân khẩn trương thu hoạch mẻ cá bè

            Trời càng tối, gió lạnh, sóng giật cấp 3, cấp 4 nhưng công việc thu hoạch cá vẫn tiến hành rất khẩn trương. Anh Lê Văn Tuấn (chủ tàu QT- 90929 TS) vui sướng kể: “Chúng tôi thu cá từ đêm 11/3 đến nay vẫn chưa hết. Đây là mẻ cá bè lớn nhất lịch sử mà tôi bắt gặp. Do lượng cá quá lớn nên tôi phải gọi thêm mấy anh em ngư dân cùng ra vận chuyển. Dự báo rằng khi cất xong mẻ cá này cũng đạt trên 150 tấn”.
            Những chiếc thuyền thúng của ngư dân quây trong mẻ lưới với hàng chục tấn cá liên tục được kéo lên tàu. Ông Lê Viết Hoàng (trú ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh) cho biết: “Loại cá bè vàng này rất hiếm gặp. Ban ngày cá bơi rất nhanh, đi theo đàn. Ban đêm, khi gặp dòng nước yên lành thì cá tập trung lại và ít di chuyển. Lần trước cha con tui đã thấy nhưng chỉ bắt được vài trăm kilôgam, bây giờ mới thu được cả mẻ lớn”.

            Trên tàu nhìn xuống, mẻ cá bè trắng xóa trong vòng lưới
            Trên tàu nhìn xuống, mẻ cá bè trắng xóa trong vòng lưới

            Phía trước mũi thuyền, cả đàn cá bè trắng xóa thi nhau nổi lên mặt nước. Dưới ánh đèn của tàu, đàn cá bè càng trở nên lấp lánh. Những con cá tươi sống đang vùng vẫy trên bong tàu được ngư dân khéo léo phân loại cho vào hầm đông. Ông Võ Văn Thắng (thuyền viên trên tàu cá) hồ hởi: “Đã lâu lắm rồi mới có chuyến đi biển “đã” như vậy. Năm ngoái có khi đi biển cả tuần trời mà lưới vẫn trống không. Anh em trên tàu vẫn động viên nhau phải cố gắng bám biển vươn khơi. Trời không phụ lòng người, những mẻ cá bè vàng này chính là “quả ngọt” cho công sức và sự cố gắng bao lâu nay của anh em. Từ khi làm biển đến nay tui chưa lần nào bắt gặp mẻ cá lớn hàng trăm tấn như bây giờ. Có thể nói, đây là mẻ cá lớn có một không hai mà ngư dân vùng biển chúng tôi bắt được”.
            Kể về quá trình phát hiện mẻ cá bè “khủng”, anh Tuấn cho biết: “Tôi ra khơi ngày 10/3, đánh bắt quanh khu vực đảo Cồn Cỏ. Đến đêm 11/3 thì máy dò được đàn cá này, ban đầu cứ tưởng cá cơm hoặc cá nục. Nhưng sau khi kéo lưới lên thì mọi người vui mừng phát hiện ra cá bè. Bản thân tôi lúc đó cũng cảm thấy bất ngờ và vui sướng. Ban đầu cứ nghĩ chỉ vài chục tấn nhưng càng vớt thì số cá bên dưới càng trồi lên mặt nước”.

            Ngư dân phải sử dụng thuyền thúng ra thu cá
            Ngư dân phải sử dụng thuyền thúng ra thu cá

            Những mẻ cá được đưa lên thuyền và cho vào hầm đông để bảo quản
            Những mẻ cá được đưa lên thuyền và cho vào hầm đông để bảo quản

            Suốt đêm, hầu như 30 người trên tàu đều thức trắng để vớt và vận chuyển cá. Mỗi con cá đều có trọng lượng trung bình từ 4-5kg, những con lớn có trọng lượng trên 7 kg.
            Trắng đêm kéo lưới bắt cá bè vất vả là vậy, thế nhưng nhìn những con cá tươi ngon đang quẫy trên bong tàu dường như mọi vất vả, mệt mỏi tan biến hết. Chỉ trong 3 ngày trên biển, chiếc tàu nhỏ với công suất 410CV đã bắt được 150 tấn cá bè vàng dường như là điều “không tưởng” đối với những chiếc tàu đánh bắt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ trước tới nay. Để vận chuyển hết số cá này vào bờ, anh Tuấn phải nhờ sự hỗ trợ của hơn 10 chiếc tàu của ngư dân địa phương để chuyên chở cá vào bờ tiêu thụ.
            Tiếp tục nâng cấp tàu cá để vươn khơi
            Anh Tuấn kể: "Là một người miền biển, tôi đã theo bố ra khơi đánh cá từ khi còn rất nhỏ. Bao sướng, khổ, vui, buồn đều gắn với biển... Trải qua bao khó khăn vất vả nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ rằng sẽ từ bỏ đi biển bởi đó là nghề truyền thống mà cha ông để lại. Mẻ cá bè này sẽ giúp tôi trang trải bớt nợ nần cũng như sắm mới ngư lưới cụ tiếp tục vươn khơi bám biển trong tương lai".

            Hơn 150 tấn cá thu được đã mang về cho anh Tuấn hơn 5 tỷ đồng
            Hơn 150 tấn cá thu được đã mang về cho anh Tuấn hơn 5 tỷ đồng

            Chuyến tàu cuối cùng chở gần 20 tấn cá bè cập cảng Cửa Việt trong sự vui mừng khôn xiết. Rất đông người dân địa phương đã có mặt tại cảng cá sau khi nhận được tin báo để tận mắt chiêm ngưỡng thành quả lao động của cha con anh Tuấn. Phía trên bờ, rất nhiều phương tiện được đưa đến để phục vụ việc vận chuyển cá đi phân phối các nơi. Đây là cảnh tượng nhộn nhịp hiếm thấy tại cảng cá trong vài tháng trở lại đây mà chúng tôi ghi nhận. Các tiểu thương chờ đợi những con cá tươi được vận chuyển từ hầm chứa của tàu lên bờ.

            Công việc thu cá được tiến hành suốt đêm và kéo dài đến tận sáng
            Công việc thu cá được tiến hành suốt đêm và kéo dài đến tận sáng
            Chiều 13/3, khi tàu chúng tôi vừa cập bến cảng Cửa Việt, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đến động viên và chia sẻ niềm vui với mọi người. Sự có mặt của vị lãnh đạo đứng đầu tỉnh chính là nguồn động viên, khích lệ những ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

            Anh Tuấn đã phải huy động hơn 10 chiếc thuyền để thu cá vận chuyển vào bờ
            Anh Tuấn đã phải huy động hơn 10 chiếc thuyền để thu cá vận chuyển vào bờ

            Đăng Đức

            Sau bản thu được khen ngợi, Hương Tràm hé lộ MV đầy nước mắt cho "Ta còn thuộc về nhau"

            AU, Theo Trí Thức Trẻ 15:14 13/03/2017

            Nữ ca sĩ Hương Tràm hứa hẹn khiến người xem cảm động với MV mới "Ta còn thuộc về nhau".

            Sau khi bản audio được tung ra và nhận được nhiều lời khen ngợi, Hương Tràm tiếp tục hé lộ phần teaser của MV "Ta còn thuộc về nhau".
            "Ta còn thuộc về nhau" Teaser - Hương Tràm
            MV "Ta còn thuộc về nhau" được ekip Alien thực hiện với màu sắc khá điện ảnh, hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.
            Sau bản thu được khen ngợi, Hương Tràm hé lộ MV đầy nước mắt cho Ta còn thuộc về nhau - Ảnh 2.
            Sau bản thu được khen ngợi, Hương Tràm hé lộ MV đầy nước mắt cho Ta còn thuộc về nhau - Ảnh 3.
            Hương Tràm và đạo diễn Tuấn Anh Alien
            Đoạn teaser có sự xuất hiện của Trương Thế Vinh cùng diễn viên nữ trong một mối tình hạnh phúc, nhưng cả hai bất ngờ gặp tai nạn với nhiều thương tích. Kết cục bỏ ngỏ của teaser gây tò mò cho khán giả.
            Sau bản thu được khen ngợi, Hương Tràm hé lộ MV đầy nước mắt cho Ta còn thuộc về nhau - Ảnh 4.
            Sau bản thu được khen ngợi, Hương Tràm hé lộ MV đầy nước mắt cho Ta còn thuộc về nhau - Ảnh 5.
            Chuyện tình của đôi nhân vật trong MV hứa hẹn tạo nhiều cảm xúc
            MV "Ta còn thuộc về nhau" ra mắt vào Valentine Trắng - 14/03 tới

            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão"

            Thứ Ba, ngày 14/03/2017 06:17 AM (GMT+7)
            Sự kiện: Manchester United, Chelsea
            N’Golo Kante đã góp công lớn trong chiến thắng của Chelsea trước MU. Theo chiều ngược lại, Paul Pogba và Ander Herrera trở thành tâm điểm chỉ trích từ giới truyền thông vì màn trình diễn "thảm họa".

            N’Golo Kante chính là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trên khắp các mặt báo thể thao Anh rạng sáng 14/3, thời điểm trận đấu thuộc khuôn khổ tứ kết FA Cup giữa Chelsea và MU kết thúc. Không chỉ ghi bàn thắng duy nhất giúp "The Blues" giành vé vào bán kết, tiền vệ người Pháp còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "dọn dẹp" tuyến giữa và lấn át hoàn toàn những người đồng nghiệp MU, đặc biệt là Paul Pogba.
            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão" - 1
            Mức phí chuyển nhượng chỉ bằng 1/3, nhưng Kante đã khiến Pogba "tắt điện" ở trận đại chiến Chelsea - MU
            Những trang tin hàng đầu đều xoáy sâu vào mức phí chuyển nhượng chỉ bằng 1/3 của Kante (30 triệu bảng) với Pogba (89 triệu bảng) để khẳng định: Trên sân cỏ, tiền bạc không quyết định thắng bại.
            "Kante-30 triệu bảng hoàn toàn lấn át Pogba-89 triệu bảng", trích dòng tít ấn tượng của The Sun.
            "Nếu Pogba đáng giá 90 triệu bảng, Kante cũng vậy!", tờ Goal quả quyết.
            "Thành tựu của Kante ở trận đấu này là bàn thắng ấn định kết quả 1-0 và đưa cái tên trị giá 89 triệu bảng, Paul Pogba vào bóng tối. Bao nhiêu tiền mới đủ để sở hữu Kante? Cậu ta còn hơn cả một tiền vệ trụ, là kẻ hủy diệt đích thực, mang đến mọi thứ mà các CLB thèm muốn!", cây viết Martin Samuel bộc lộ cảm xúc trên Daily Mail.
            Quay trở lại diễn biến trên Stamford Bridge đêm qua, tờ Goal khẳng định Ander Herrera chính là cái tên dẫn đến thất bại của MU. Chỉ trong vòng 35 phút, ngôi sao người TBN đã dính 2 thẻ vàng "ngu ngốc" sau những pha phạm lỗi với Eden Hazard:
            "Hai chiếc thẻ vàng không đáng có của Herrera trong 35 phút đầu đã khiến MU trả giá, bất chấp thầy trò Mourinho đã có khởi đầu hoàn hảo".
            Trong khi đó, Frank Lampard - huyền thoại Chelsea lại bất ngờ lên tiếng bênh vực Herrera và cho rằng, trọng tài chính Michael Oliver đã quá nặng tay khi phạt 2 thẻ vàng vào thời điểm hiệp 1 chưa kết thúc.
            " Tôi không nghĩ rằng trong trường hợp này, thẻ vàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, khi một tình huống va chạm diễn ra ngay trước mắt trọng tài, ông ta buộc phải sẵn sàng đưa ra quyết định", trích lời cựu tiền vệ 38 tuổi.
            Mặt khác, David De Gea được xem như điểm sáng hiếm hoi trong màn trình diễn nghèo nàn của MU. The Sun không ngần ngại gọi De Gea là "thủ thành hay nhất thế giới" nhờ những pha cứu thua xuất thần, giúp thầy trò Jose Mourinho tránh khỏi thất bại bẽ mặt.
            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão" - 2
            Báo giới dành những mỹ từ cho N’Golo Kante sau màn trình diễn hoàn hảo trên Stamford Bridge
            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão" - 3
            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão" - 4
            Theo chiều ngược lại, Paul Pogba trở thành nhân vật "làm nền" cho người đồng hương. Trong khi đó, De Gea vẫn nhận được những lời tán dương
            Báo chí Anh: Kante "đè bẹp" Pogba, Herrera trong "tâm bão" - 5
            Chiếc thẻ đỏ ở 35 phút của Ander Herrera cũng được xem ra mổ xẻ
            Theo Đỗ Anh (tổng hợp) (Khám phá)

            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp

            13-03-2017 08:00:00

            Nếu như các khách mời nữ khác của "Bạn muốn hẹn hò" thường tìm kiếm những anh chàng điển trai thì Kim Liên đi tìm chồng với tiêu chí: "Củi tre dễ nấu, chồng xấu dễ xài".

            Bạn muốn hẹn hò tập 252 làm mai cho cô gái xinh đẹp Nguyễn Thị Kim Liên, 27 tuổi, nhân viên văn phòng và thầy giáo Lê Quang Vinh, 29 tuổi. Cặp đôi dễ thương có nhiều điểm hợp nhau và đã có một kết thúc đẹp. Nhưng nếu lúc đầu nghe đến yêu cầu của bạn gái Kim Liên chắc sẽ nhiều người bất ngờ. Tình cờ anh chàng Quang Vinh lại là mảnh ghép hoàn hảo cho cô.
            Kim Liên là cô gái xinh xắn với làn da trắng và khá biết ăn diện. Thế nhưng cô không phải là người coi trọng bề ngoài. Thậm chí cô còn yêu cầu người yêu càng đen càng tốt, càng xấu càng tốt. Kim Liên hi vọng bạn trai có ngoại hình không cao sẽ không mất công giữ gìn.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 1.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 2.
            Những tiêu chuẩn bạn trai khác người của cô gái Kim Liên xinh đẹp.
            Mong muốn của Kim Liên khiến 2 MC Cát Tường - Quyền Linh đều rất bất ngờ. Nhiều cô gái đến chương trình đều yêu cầu người yêu trắng trẻo sạch sẽ giống Noo Phước Thịnh, Đan Trường nhưng Kim Liên lại ngược lại. Cô thích người đàn ông cao đen, thậm chí đen hơn MC Quyền Linh cũng được. Đối với cô, người đàn ông có nước da ngăm đen thể hiện sự rắn rỏi: "Củi tre dễ nấu, chồng xấu dễ xài". Quan niệm của Kim Liên khiến khán giả rất thích thú và chàng trai Quang Vinh cũng phải lòng cô gái cá tính này từ lúc đó.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 3.
            MC Quyền Linh phải bật dậy vì tìm thấy một cô gái cá tính.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 4.
            Anh chàng Quang Vinh mừng "như vớ được vàng", gì chứ da đen anh rất tự tin.
            Sau khi cả hai quay lại nhìn nhau, anh chàng tỏ tình ngay lập tức. Cặp đôi hiện tại đang ở khoảng cách khá xa, một người ở TP. HCM, một người ở Đồng Nai nhưng vì đã hợp ý nhau nên họ cùng hứa hẹn sẽ tìm cơ hội để chuyển về gần nhau nhằm phát triển tình cảm. Kim Liên cũng chia sẻ thẳng thắn cô là người ăn chay và hỏi thầy giáo thể dục có thể chấp nhận điều đó hay không? Vốn dĩ là một người đàn ông không ăn chay nhưng Quang Vinh vẫn chấp nhận thói quen của bạn gái. Tình yêu chính là thế, con người thay đổi để phù hợp hơn với đối tượng của mình. Họ có thể từ bỏ các thói quen xấu, phát triển những điểm chung cùng nhau, chấp nhận sự khác biệt để nâng đỡ tình yêu. Cặp đôi đáng yêu Kim Liên - Quang Vinh sau đó đã đồng ý hẹn hò trong sự chúc phúc của mọi người.
            "Bạn muốn hẹn hò" Tập 252: Cô gái chỉ thích trai xấu.
            Bạn muốn hẹn hò tập này còn mai mối cho anh chàng kỹ sư Trần Vĩnh Toàn, 27 tuổi và cô nàng dược sĩ Võ Thị Cúc Kưng, 25 tuổi. Cặp đôi đã khiến khán giả được một phen hú hồn trong giây phút lựa chọn hẹn hò.
            Cúc Kưng là cô gái tròn trịa, dễ thương và có những yêu cầu rõ ràng về người bạn trai. Cô gái biết chơi nhiều môn thể thao, mặc dù không giỏi đặc biệt môn nào nhưng rất mong tìm một người bạn trai chia sẻ sở thích với mình. Yêu cầu này đã "bắt trúng mạch" chàng kỹ sư Vĩnh Toàn và anh chàng ngay lập tức đáp lời: "Anh cũng thích vậy đó em ơi!"
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 6.
            Cặp đôi được MC Quyền Linh đặt biệt danh dễ thương.
            Cặp đôi chia sẻ những sở thích và yêu cầu của nhau đều hoàn toàn ăn khớp. Tuy nhiên anh chàng Vĩnh Toàn đã suýt phá hỏng buổi hẹn hò của mình khi cất tiếng hát lên. Bài hát tình yêu dễ thương qua giọng ca sầu thảm của Vĩnh Toàn đã khiến 2 MC suýt rơi nước mắt. Họ nín thở chờ anh chàng nhớ được từng câu từng lời và chỉ mong Vĩnh Toàn nhanh nhanh kết thúc, tuy nhiên anh chàng vẫn say sưa hát gần hết ca khúc dù sai nhịp.
            Tình huống kịch tính còn nằm ở phần nhấn nút đồng ý hẹn hò khi Vĩnh Toàn đã đồng ý từ lâu còn cô gái Cúc Kưng lại từ chối. Mọi người khá bất ngờ bởi trong quá trình chia sẻ cô gái đều tỏ ra rất vui vẻ và yêu mến sự chân thành của chàng kỹ sư. Vĩnh Toàn cũng tỏ ra khá thất vọng khi mình bị bạn gái bỏ qua. Tuy nhiên, sau đó Cúc Kưng đã bẽn lẽn nói rằng mình đồng ý mà nhấn nút nhiều lần đều không được. Vĩnh Toàn, 2 MC và khán giả đều vỡ òa trong niềm vui. Cuối cùng, cặp đôi đã có một kết thúc đẹp dù suýt rớt tim ra ngoài.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 7.
            Anh chàng Vĩnh Toàn được một phen rớt tim.
            Hoảng hốt với yêu cầu tìm bạn trai khác người của cô gái xinh đẹp - Ảnh 8.
            Nhưng lỗi không phải ở Cúc Kưng
            "Bạn muốn hẹn hò" Tập 252: Cặp đôi kỳ lạ Xê- Kô kết hợp cùng Đô-rê-mon.
             Thủy Linh / Theo Trí Thức Trẻ

            Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ - Hàn về cái chết của người nghi là Kim Jong-nam

            Dân trí Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong ngày 13/3 cáo buộc, cái chết của công dân Triều Tiên tại Malaysia, người được cho là ông Kim Jong-nam, “từ A-Z” là do Hàn Quốc và Mỹ.
             >> Triều Tiên cáo buộc Mỹ, Hàn sát hại người nghi là ông Kim Jong-nam
             >> Triều Tiên đổ lỗi cho Malaysia về cái chết của ông Kim Jong-nam


            
Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong. (Ảnh: Getty)
            Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong. (Ảnh: Getty)
            Phát biểu với báo giới hôm qua, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong nói rằng, Hàn Quốc có thể sở hữu chất độc thần kinh VX - chất độc mà giới chức Malaysia tin rằng đã được sử dụng trong vụ sát hại công dân Triều Tiên hồi tháng trước.
            “Về việc vũ khí hóa học VX có thể được sử dụng trong vụ việc này, theo chúng tôi, ai cũng biết rằng Mỹ có sở hữu… bao gồm các vũ khí hóa học ở Hàn Quốc và nhiều khả năng rằng loại vũ khí đó có thể bắt nguồn từ Hàn Quốc”, Kyodo dẫn lời ông Kim In Ryong.
            “Vụ này từ A đến Z là sản phẩm của sự liều lĩnh của Mỹ và Hàn Quốc”, ông Kim nói thêm khi cho rằng giới chức Mỹ, Hàn Quốc đã vu khống Bình Nhưỡng về cái chết của công dân Triều Tiên ở Malaysia nhằm “bôi nhọ” danh dự của Triều Tiên.
            Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh những uẩn khúc về cái chết của người nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chưa có lời giải đáp sau một tháng điều tra.
            Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol đã bị sát hại hôm 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur khi chờ bắt chuyến bay đi Macao. Giới chức Malaysia hôm 10/3 đã chính thức xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam và nói rằng đã tìm thấy chất độc VX ở phần mắt và mặt nạn nhân. Tuy nhiên đến nay Triều Tiên chưa công nhận kết luận này.
            Minh Phương
            Theo Kyodo

            Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ Hà Lan

            Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan gia tăng đến mức Ankara tuyên bố đóng băng các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao giữa 2 nước /// Reuters

            Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan gia tăng đến mức Ankara tuyên bố đóng băng các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao giữa 2 nướcReuters

            Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 tuyến bố đóng băng các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao và cấm cửa đại sứ Hà Lan sau những căng thẳng giữa 2 nước gần đây.
            Reuters cho biết lệnh cấm áp dụng đối với đại sứ Hà Lan và các quan chức ngoại giao cấp cao, theo đó những người này không được đến Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như quá cảnh, sử dụng không phận của Hà Lan. Trong khi đó, dân thường không phải là đối tượng nằm trong lệnh cấm.
            Theo AFP, đại sứ Hà Lan Kees Cornelis van Rij đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và các hoạt động ngoại giao tại nước này hiện do quan chức khác phụ trách.
            Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nói rằng đây là biện pháp đáp trả tương xứng với những điều phía Hà Lan đã làm. Đồng thời, ông tuyên bố Hà Lan phải chịu trách nhiệm về việc đó. "Những người gây ra cuộc khủng hoảng này có trách nhiệm sửa chữa nó", ông nói. 
            Phó thủ tướng Kurtulmus còn đe doạ rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có thể xoá bỏ thoả thuận với châu Âu về việc ngăn chặn người di cư.

            Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ Hà Lan - ảnh 1

            tin liên quan

            Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sức ép với Hà Lan
            Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 tiếp tục triệu đại diện ngoại giao của Hà Lan ngày thứ ba liên tiếp để than phiền về cách thức giới cảnh sát TP.Rotterdam đối phó với những người biểu tình là kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan.
            Những mâu thuẫn giữa 2 nước đồng minh này xuất hiện sau khi Hà Lan từ chối cho phép 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này để tham gia mít tinh nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ở Châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý tại quê nhà vào ngày 16.4.
            Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 triệu tập quan chức ngoại giao Hà Lan để phản đối lệnh cấm trên và việc cảnh sát Hà Lan trấn áp người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình ở thành phố Rotterdam.
            Tổng thống Recep Tayyip Erdogan còn so sánh Hà Lan với phát xít và đe doạ kiện nước này lên Toà án châu Âu về nhân quyền. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đáp trả rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần xin lỗi, đồng thời xem cách hành xử của Ankara là hoàn toàn không thể chấp nhận và thiếu trách nhiệm.
            Chính quyền Hà Lan cũng đưa ra cảnh báo với người dân nước này về việc đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đức cũng cảnh báo tương tự, khuyến cáo người dân cần tránh xa các địa điểm đông người hay các cuộc mít tinh chính trị trong tình hình căng thẳng hiện nay.
            Bảo Vinh

            Khu nghỉ dưỡng của ông Trump - Mục tiêu béo bở của gián điệp nước ngoài

            Thùy Dương |
            Khu nghỉ dưỡng của ông Trump - Mục tiêu béo bở của gián điệp nước ngoài
            Bất kỳ ai trong khu Mar-a-Lago cũng có thể theo dõi ông Trump ở cự ly gần.

            Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải theo quy tắc kiểm tra an ninh nghiêm ngặt như ở Nhà Trắng và do đó dễ bị gián điệp xâm nhập.

            Theo tạp chí Politico, Tổng thống Trump ưa thích sự thoải mái trong khu Mar-a-Lago và liên tục tới đây vào ngày cuối tuần. Tuy nhiên, các cựu quan chức tình báo và Mật vụ Mỹ cho rằng khu nghỉ dưỡng là “cơn ác mộng an ninh”, dễ bị tổn thương trước hoạt động của cả gián điệp nghiệp dư và chuyên nghiệp.
            Dù câu lạc bộ tư nhân của ông Trump ở Nam Florida đã được biến thành một pháo đài với bảo vệ vũ trang, radar, chó dò bom, chốt kiểm soát phát hiện kim loại nhưng vẫn còn rất nhiều điểm yếu dễ nhận thấy, ví dụ như việc cả đoàn khách có thể vào khu nghỉ dưỡng mà không cần qua khâu kiểm tra lý lịch.
            Các chuyên gia an ninh cảnh báo việc ông Trump thường xuyên tới Mar-a-Lago (4 lần kể từ khi ông nhậm chức ngày 20/1) là cơ hội chưa từng có tiền lệ để người khác thực hiện hành vi nghe lén và xây dựng hồ sơ về lịch trình, thói quen của ông chủ Nhà Trắng cũng như những người thân cận. Cứ mỗi lần tới thăm khu nghỉ dưỡng, rủi ro an ninh lại tăng lên.
            Ông David Kris, cựu trợ lý phụ trách vấn đề an ninh quốc gia của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ thời ông Barack Obama, nhận định: “Tổng thống Trump là mục tiêu tình báo lớn nhất, béo bở nhất thế giới và gần như không có giới hạn về tiền bạc, sức lực mà một đối thủ sẽ bỏ ra để tiếp cận ông”.
            Các cựu mật vụ Mỹ cho rằng cách bài trí tại Mar-a-Lago và các câu lạc bộ khác của ông Trump đặt ra những thách thức mà Mật vụ Mỹ chưa từng phải đối phó trước đây. Nhiệm vụ chính của Mật vụ là bảo vệ tổng thống khỏi mối đe dọa hữu hình và kiểm tra các thiết bị nghe nhìn và nghe lén, chứ không phải là xử lý các thách thức phản gián xuất hiện từ thói quen ăn, ngủ, làm việc tại một câu lạc bộ mà bất kỳ ai có thẻ thành viên đều có thể vào.
            Một cựu mật vụ cho rằng hiện chưa rõ ai có trách nhiệm ngăn chặn tình báo nước ngoài xuất hiện từ hoạt động của ông Trump. Không phải FBI vì họ không liên quan tới việc bảo vệ tổng thống. CIA cũng không có nhiệm vụ này vì họ không thể do thám công dân Mỹ.
            Tại Nhà Trắng, khách vào đây phải trải qua khâu rà soát, kiểm tra lý lịch gắt gao. Các đặc vụ ghi lại họ tên, ngày tháng năm sinh, số an sinh xã hội, thành phố cư trú và nơi sinh của mọi khách ra vào.
            Còn tại Mar-a-Lago, không phải qua khâu kiểm tra như vậy người ta vẫn có thể vào. Khách vào câu lạc bộ đi qua các chốt kiểm soát an ninh khác nhau do nhân viên Mật vụ kiểm tra nhằm tìm vũ khí và các mối đe dọa khác. Tuy nhiên, họ chỉ yêu cầu trình giấy tờ tùy thân có ảnh. Còn bản thân Mar-a-Lago không yêu cầu khách cung cấp tên hay thông tin khác nếu họ vào qua cửa chính.
            Mar-a-Lago cũng là địa điểm diễn ra các sự kiện công cộng có bán vé. Những người đã đăng ký tổ chức tiệc tối từ thiện và chính trị tại Mar-a-Lago từ nay đến cuối tháng 5 cho biết chỉ có câu lạc bộ yêu cầu thông tin về người tham dự. Họ chỉ cần cần cung cấp tên. Trong khi đó, trong trường hợp tổng thống có mặt tại Mar-a-Lago khi diễn ra sự kiện, Mật vụ phải cần thêm thông tin khác nữa thì mới có thể kiểm tra nhân thân người tham dự.
            Ông Michael Hayden, cựu Giám đốc CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia, cho biết: “Người ta có thể gửi một người tới dự sự kiện vào báo cáo về tình hình, người tham gia, hoạt động…”
            Thậm chí, gián điệp không cần phải có mặt tại Mar-a-Lago mới có thể làm được việc. Danh sách gần 500 thành viên của câu lạc bộ Mar-A-Lago đã bị rò rỉ cho báo chí trong những tuần gần đây, giúp tình báo nước ngoài có được những cái tên của các mục tiêu tiềm năng cần giám sát, hối lộ hoặc tống tiền để giúp họ tiếp cận gần tổng thống.
            Hơn nữa, trang web của Mar-a-Lago còn có tên, địa chỉ thư điện tử và số điện thoại của hơn một chục nhân viên quan trọng tại câu lạc bộ, trong đó có giám đốc điều hành là người có quyền tiếp cận gần ông Trump, người phụ trách an ninh, giám đốc quản gia và người phụ trách dịch vụ ăn uống. Tất cả đều là mục tiêu của các gián điệp muốn có thông tin về tổng thống và những người khác trong đoàn tùy tùng.
            Theo ông John McLaughlin, cựu quyền Giám đốc CIA, các cơ quan tình báo của những nước thù địch sẽ thấy Mar-a-Lago là nơi lý tưởng để cài đặt bọ nghe lén.
            Hồi tháng 2, ông Trump và nhân viên vẫn ở khu vực ăn tối ở Mar-a-Lago khi nghe tin và trả lời điện thoại phản ứng về vụ Triều Tiên phóng tên lửa. Khách mời đã đăng ảnh chụp khung cảnh lúc đó lên Twitter, khiến giới nghị sĩ lo lắng về lỗ hổng an ninh rõ rành rành.
            Khu nghỉ dưỡng của ông Trump - Mục tiêu béo bở của gián điệp nước ngoài - Ảnh 1.
            Hình ảnh ông Trump và Abe xử lý thông tin vụ Triều Tiên thử tên lửa ngay tại bàn ăn ở Mar-a-Lago.
            Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jason Chaffetz, chủ tịch Ủy ban Cải cách chính phủ và giám sát của Hạ viện, đã gửi thư cho chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, yêu cầu trả lời một loạt câu hỏi về vụ việc cũng như hỏi xem các vị khách, nhân viên tại Mar-a-Lago đã được kiểm tra lí lịch ra sao để đảm bảo họ không phải là gián điệp nước ngoài.
            Nhà Trắng trả lời thư nói rằng không có thông tin mật nào được tiết lộ hoặc thảo luận tại bữa tối giữa ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm đó.
            Các tổng thống khác thường đi nghỉ ở những nơi khác ngoài khu vực Trại David – nơi được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt tại Maryland. Ví dụ như Tổng thống Richard Nixon và Ronald Reagan thường lui tới nhà ở California.
            Tổng thống George H. W. Bush thường nghỉ ở Kennebunkport, bang Maine. Tổng thống George W. Bush nghỉ ở nông trại tại Crawford, Texas. Tuy nhiên, đây đều là nhà riêng, chỉ có những người được mời mới có thể vào.
            Theo sử gia về các tổng thống Douglas Brinkley, chưa tổng thống nào có nơi ở còn là khách sạn như ông Trump và nơi đó là cơn ác mộng an ninh vì có đủ loại người ra vào liên tục.
            theo Báo Tin Tức

            Khu tưởng niệm 'trận hải chiến Gạc Ma' dần hình thành

            Sau 2 năm thi công, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma với biểu tượng "Vòng tròn bất tử" ở Khánh Hòa sắp hoàn thành.
             
            Ngày 13/3, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch liên đoàn Lao động Khánh Hòa - cho biết, dự án xây Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sắp hoàn thành. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện những bước cuối cùng để khu tưởng niệm kịp khánh thành vào ngày 27/7, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ.
            "Những công đoạn cuối đang được anh em công nhân khẩn trương thực hiện để tiến độ hoàn thành đúng dự kiến", ông Hoà nói.
             
            Công trình được xây trên diện tích rộng 2,5 ha, nằm ở bán đảo Cam Ranh, khởi công hồi tháng 3/2015. Vốn đầu tư khu tưởng niệm hơn 130 tỷ đồng, từ nguồn đóng góp của tổ chức công đoàn và tất cả công nhân lao động trên cả nước, trong đó có các tấm lòng hảo tâm của đồng bào trong và ngoài nước.
             
            Điểm nhấn khu tưởng niệm có chủ đề "Những người nằm lại phía chân trời" với biểu tượng "Vòng tròn bất tử" của các chiến sĩ Gạc Ma cùng tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
            Biểu tượng được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma trong trận chiến với hải quân Trung Quốc ngày 14/3/1988.
             
            Tượng đài của mỗi chiến sĩ khác nhau. Khối tượng chính làm từ đá garanite với những phiến đá nguyên khối nặng hơn 14 tấn được đơn vị thi công chuyển về công trình và các nghệ nhân đến từ làng nghề truyền thống Ninh Bình chế tác.
            "Cụm tượng đài cao 12 m, ngang 12 m, bán kính 7 m những chiến sĩ hải quân cơ bản được định hình, còn một số chi tiết nữa sẽ hoàn tất", Chủ tịch Liên đoàn lao động Khánh Hòa cho hay.
             
            Ngoài ra, khu tưởng niệm còn có bảo tàng ngầm, lưu giữ những kỷ vật, lịch sử về đấu tranh giữ nước của những chiến sĩ đã tham gia trận hải chiến Gạc Ma.
            Sau khi khánh thành, đây là nơi an ủi vong linh, thờ tự của gia đình những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.
             
            Biểu tượng bồ câu thể hiện sự hòa bình ở phía sau tượng đài, giáp biển. "Khu tưởng niệm cũng sẽ tạo không gian cộng đồng cho cựu binh và thân nhân liệt sĩ Trường Sa, người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài tới tưởng niệm", Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết.
             
            Khu công viên Hòa Bình phía trước tượng đài. "Trời nắng gắt, phải làm từ sớm đến tối mịt rất vất vả, nhưng nghĩ tới những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc, anh em chúng tôi luôn tích cực, kỹ lưỡng trong khâu để đưa công trình sớm hoàn thành", công nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ.
             
            Quanh các đường vào đều có lối đi dành cho người khuyết tật. 
             
            Công trình chưa hoàn thành, song có rất nhiều đoàn đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm.
             
            Phối cảnh Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma nhìn từ trên cao.
            Sáng 14/3/1988, khi bộ đội Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng chủ quyền trên cụm đảo chìm Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin thì Trung Quốc đưa tàu chiến đến ngăn cản.
            Tại Gạc Ma, lính Trung Quốc có vũ trang cướp cờ, xả súng vào các chiến sĩ hải quân, bắn chìm tàu HQ 604. Tại Cô Lin, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cho tàu HQ 505 lao thẳng lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền. Tàu HQ 605 đang làm nhiệm vụ bảo vệ bãi đá Len Đao cũng bị tàu chiến Trung Quốc bắn cháy, chìm vào sáng 15/3/1988. 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm từ đó.
            Xuân Ngọc

            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng

            Hà Nam, Theo Thời Đại 07:20 14/03/2017

            Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng sắp được hoàn thành với quy mô hoành tráng và thiết kế vô cùng hiện đại.

            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 1.
            Nhà ga quốc tế CHK Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 2.
            Hạng mục nhà ga xây dựng trên khuôn viên đất 21.000m2, diện tích sàn 48.000m2.
            Clip: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng. Thực hiện: Hà Nam
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 4.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 5.
            Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 công trình đi và đến riêng biệt gồm 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thủ tục xuất cảnh, 22 quầy thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay…
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 6.
            Hệ thống băng tải hiện đại đã hoàn thành được 85%.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 7.
            Sau khi hoàn thành, nhà ga sẽ có công suất 6 triệu khách/năm.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 8.
            Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là dự án nhóm A, công trình công cộng cấp I.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 9.
            Quy mô dự án gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, Nhà cơ điện, Cầu vượt trước nhà ga và Hệ thống sân đường giao thông...
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 10.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 11.
            Hạng mục nhà cơ điện có diện tích sàn xây dựng 2.700m2 là khu vực lắp đặt hầu như toàn bộ hệ thống kỹ thuật của nhà ga...
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 12.
            Hạng mục cầu vượt trước nhà ga với diện tích xây dựng 7.500m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11m, lề đi bộ 2m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 13.
            Hạng mục hệ thống sân đường giao thông diện tích 41.000m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 – 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ ngồi.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 14.
            Ngày 13/3, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và thị sát dự án Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 15.
            Hệ thống mái che được thiết kế vô cùng độc đáo và hoành tráng
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 16.
            Lấy cảm hứng từ cánh chim hải âu, kiến trúc mái nhà ga được thiết kế một cách mềm mại…
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 17.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 18.
            Toàn bộ hệ thống điện là đèn led hiện đã hoàn thành 96% và hệ thống camera hoàn thành 73%.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 19.
            Nhà ga hành khách quốc tế thuộc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là dự án xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.
            Chùm ảnh: Cận cảnh nhà ga hành khách quốc tế hơn 3.500 tỷ đồng sắp hoàn thành ở Đà Nẵng - Ảnh 20.
            Hàng trăm công nhân miệt mài chỉnh trang khâu mỹ thuật, lắp đặt trang thiết bị để đảm bảo kịp tiến phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng.

            Những “lỗ hổng” tại các dự án BOT giao thông


            Thứ Ba, 14/03/2017, 02:24:23

            Trạm thu phí dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bị nghi có gian lận trong việc thu phí.
            Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố kết quả kiểm toán 27 dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) trong giai đoạn 2011 - 2016, đã chỉ ra hàng loạt vấn đề bất cập. Theo đánh giá, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về BOT chưa đầy đủ, còn có những “lỗ hổng”, dễ gây thất thoát, lãng phí.
            Bài 1 : Những hệ lụy không mong muốn
            Trong điều kiện nguồn ngân sách hết sức hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo hình thức BOT trong thời gian qua là chủ trương đúng đắn và cần thiết nhằm huy động nguồn lực tài chính từ các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư, góp phần cải thiện bộ mặt hạ tầng giao thông cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các dự án BOT đã và đang bộc lộ nhiều hệ lụy không mong muốn, nhiều mâu thuẫn khó xử lý, dung hòa.
            Trạm đặt nhầm chỗ

            Trong mấy ngày qua, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải, người dân tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận tỏ ra bức xúc, lo lắng trước thông tin quý II sắp tới, nhà đầu tư Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ thu phí sử dụng đường bộ. Đường Thái Nguyên - Chợ Mới do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thi công, hiện đã cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật. Ngoài thu phí tuyến quốc lộ 3 mới do công ty bỏ vốn đầu tư, nhà đầu tư còn được thu phí cả trên tuyến quốc lộ 3 cũ Thái Nguyên - Bắc Cạn. Theo Thông tư số 175/2016/TT-BTC ngày 28-10-2016 của Bộ Tài chính, mức phí thấp nhất 35 nghìn đồng/lượt (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng); cao nhất 200 nghìn đồng/lượt đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe công-ten-nơ 40 phít, tương tự các trạm thu phí BOT khác. Tuy nhiên, người dân trú tại xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương (gần trạm thu phí tuyến quốc lộ 3 cũ đang xây dựng) vẫn tỏ ra bức xúc vì trạm thu phí mọc lên, nếu ngày nào đi qua cũng phải trả phí thì... sạt nghiệp. Các DN vận tải cũng cho rằng việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ qua xã Cổ Lũng là bất hợp lý, đẩy người dân và DN vào tình thế không được quyền lựa chọn. Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Hà Lan Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí trên quốc lộ 3 mới do Công ty bỏ tiền đầu tư còn chấp nhận được, đằng này không đầu tư trên quốc lộ 3 cũ mà vẫn thu phí là bất hợp lý.

            Tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không phải ngoại lệ, hiện tượng “làm đường một nơi, thu phí một nẻo” xảy ra tại không ít dự án BOT. Vài năm trước, dư luận hết sức bất bình khi nhà đầu tư Công ty cổ phần Vietracimex 8 đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trên quốc lộ 2, nhưng lại được “ưu ái” đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Ngoài ra, có thể kể thêm dự án BOT tuyến tránh TP Vinh - Nghệ An nhưng lại thu phí qua cầu Bến Thủy, dự án BOT đường từ Đức Trọng đến Đà Lạt (Lâm Đồng) lại đặt trạm thu phí ở Định Quán (Đồng Nai),... Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư hai hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) nhưng lại xây trạm ở thị trấn Lăng Cô,...

            Đội vốn lớn, phí thiếu minh bạch

            Hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 bị “đội vốn” khi chuyển sang đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian qua. Tại dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát khi được lập bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư dự án chưa đầy 2.000 tỷ đồng. Sau khi được chỉ định cho liên danh Cienco 4 - Tổng công ty 319 thực hiện theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư đã tăng lên gần gấp đôi (3.627 tỷ đồng), mặc dù quy mô đã rút gọn hơn. Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 37,7 km, khi hoàn thành và đi vào khai thác cuối tháng 10-2015, tổng mức đầu tư thực tế được xác định hơn 1.400 tỷ đồng, trong khi dự toán được lập ban đầu lên đến gần 2.700 tỷ đồng, chênh lệch tới hơn 1.280 tỷ đồng. Tương tự, dự án BOT đoạn Hà Nội - Bắc Giang do liên danh Đại Dương - 319 - Vinaconex - Văn Phú thực hiện, thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát hiện mức chênh lệch tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng; trong đó, riêng phần tăng do chi phí xây lắp hơn 270 tỷ đồng. Kết luận thanh tra cũng chỉ ra công tác lựa chọn nhà đầu tư cho dự án còn nhiều bất cập, không rõ ràng và chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Qua đợt kiểm tra, giám sát công tác thu phí đoạn Hà Nội - Bắc Giang mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có sự tham gia của đại diện Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an), đại diện cơ quan thuế đã phát hiện ra nhiều kẽ hở gây thất thoát. Số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát gần 11 tỷ đồng (trung bình gần 1,1 tỷ đồng/ ngày), so sánh với số liệu báo cáo bình quân sáu tháng trước đó, có sự chênh lệch, tăng 8,27%. Ngoài ra, hệ thống vòng từ cửa trạm thu phí một dừng của dự án có lúc không nhận ra những xe công-ten-nơ gầm cao và xe máy. Lỗi này của hệ thống thu phí có nguy cơ gây thất thoát trong doanh thu phí sử dụng BOT, vì hệ thống thu phí không nhận dạng được xe qua trạm, trong khi thực tế các loại phương tiện này vẫn phải nộp phí.

            Tương tự, tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, hồi giữa tháng 5-2016, Tổng công ty Cienco 1, cổ đông sở hữu 18% vốn điều lệ Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nghi ngờ có bất minh trong quá trình thu phí đã tố cáo cơ quan chức năng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào cuộc, tổ chức giám sát đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án. Cụ thể, kết quả số thu thực tế vé lượt trong 10 ngày lên tới 17,5 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày 1,7 tỷ đồng), trong đó ngày cao nhất 15-7-2016, số thu đạt hơn 1,9 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày, trạm thu gần hai tỷ đồng; trong khi báo cáo chỉ đạt 1,2 tỷ đồng/ngày, dịp Tết Nguyên đán 2016 lẽ ra theo quy luật, lưu lượng phương tiện tăng rất mạnh, nhưng qua báo cáo, số thu lại giảm đi. Như vậy, việc thu phí BOT thiếu chính xác, không minh bạch là hoàn toàn có căn cứ.

            Ngay từ khi kế hoạch mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 bắt đầu triển khai, một số chuyên gia đã nêu nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại. Đầu tư một dự án quy mô rất lớn nhưng không được chuẩn bị kỹ lưỡng, bị động, phải chỉ định thầu ở tất cả các khâu, dễ phát sinh tiêu cực. Năng lực của nhiều nhà đầu tư rất kém, một số DN “không tên tuổi” trong ngành giao thông, liên danh dự án phần lớn là “anh khỏe cõng anh yếu”. Việc thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư là trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng thực hiện có phần lỏng lẻo, hình thức, không hiệu quả. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng chưa thực hiện giám sát chất lượng dự án, nhiều công trình vừa khánh thành đã phải “đưa vào sửa chữa”.

            Trong thời gian tới, nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông của nước ta còn rất lớn. Những nỗ lực trong huy động vốn xã hội hóa của ngành giao thông là chủ trương đúng đắn, góp phần giảm áp lực cho ngân sách. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước thành công đều dựa vào vốn ngân sách để xây dựng hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Nói cách khác, nguồn vốn ngân sách phải đóng vai trò chủ đạo. Để tạo dựng được hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, cần tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển, nhất là vốn ngân sách. Nhiều nước trên thế giới, nhất là khu vực châu Mỹ la-tinh thực hiện tiến trình tư nhân hóa kiểu này đã phải trả những bài học đắt giá.

            (Còn nữa)
            Việc xác định tổng vốn đầu tư của dự án BOT để đưa vào tính toán trong phương án tài chính còn chưa hợp lý, một số chi phí như dự phòng, lãi vay, bồi thường giải phóng mặt bằng,… được lập ở mức cao nhưng thực tế không sử dụng hết do ít biến động về giá hoặc rút ngắn thời gian thi công. Cả cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm hiện chưa có văn bản quy định cụ thể, vì vậy một số dự án tính toán không phù hợp thực tế, chỉ dựa trên số liệu thống kê của tư vấn, khảo sát trong hai ngày rồi suy ra lưu lượng phương tiện trong cả năm, hoặc căn cứ kết quả khảo sát phương tiện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cũ, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu doanh thu thu phí hoàn vốn.

            (Nguồn: Kiểm toán Nhà nước)

            Bài và ảnh: MINH TRANG

            ‘Chấm dứt nhận ô tô của doanh nghiệp biếu, tặng’



            (PL)- Tiếp tục rà soát làm rõ các vụ nhận ô tô doanh nghiệp tặng, trường hợp phát hiện có sai phạm, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức có liên quan và xử lý nghiêm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 28-4.
            Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như thế tại kết luận về việc tiếp nhận ô tô do doanh nghiệp (DN) tặng, theo Thông báo số 127 của Văn phòng Chính phủ, được Chinhphu.vn đăng ngày 13-3.
            Không nhận xe DN hoạt động trên địa bàn tặng
            Thông báo nêu rõ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2017, Chính phủ đã thống nhất, yêu cầu chấm dứt ngay việc các địa phương, cơ quan nhà nước nhận xe biếu, tặng của các DN, đặc biệt là các DN có các hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
            Đối với việc tặng quà, nhận quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 64/2007 của Thủ tướng.
            Để tránh xảy ra tiêu cực, thông qua hình thức nhận quà biếu, tặng từ DN cũng như tránh thất thoát tài sản nhà nước dưới hình thức miễn thuế đối với các xe nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chấm dứt việc tiếp nhận ô tô của DN biếu, tặng.
            Việc trang bị ô tô phục vụ cho công tác thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng. Theo quyết định này, bí thư tỉnh ủy các tỉnh, TP trực thuộc trung ương; phó bí thư thành ủy, chủ tịch HĐND TP, chủ tịch UBND TP, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách của TP Hà Nội, TP.HCM… được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe…
            Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương (như văn phòng tỉnh ủy, văn phòng HĐND, văn phòng UBND, các sở, ban, ngành và các tổ chức tương đương)… được trang bị tối đa hai ô tô/đơn vị với giá tối đa 720 triệu đồng/xe.

            Hai chiếc xe Toyota Land Cruiser VX do DN tặng cho Nghệ An vẫn chưa được trả lại. Ảnh: ĐẮC LAM
            Tiếp tục làm rõ, có sai phạm sẽ xử nghiêm
            Cũng tại kết luận này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát tổng số ô tô dư thừa để điều chuyển cho các bộ, ngành và địa phương có nhu cầu phục vụ công tác được giao. Bộ này cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ việc các bộ, ngành và địa phương tiếp nhận, sử dụng ô tô do các DN tặng. Trường hợp phát hiện có sai phạm, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức có liên quan và xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28-4.
            Bên cạnh đó, rà soát tất cả ô tô do cơ quan, nhà nước thanh lý để bảo đảm việc thanh lý xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch. Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát các cơ chế, chính sách hiện hành về quản lý, trang bị tài sản công để bổ sung, sửa đổi theo nguyên tắc bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả tài sản công. Đồng thời khắc phục được những tồn tại hạn chế từ việc các cơ quan nhà nước nhận tài sản (trong đó bao gồm cả ô tô) do các DN biếu, tặng như phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua.
            Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an rà soát để thu hồi ngay biển số xe đối với những xe các cơ quan nhà nước đã thanh lý; báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng biển số xe. Bộ này cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về việc đấu giá biển số ô tô. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5-2017.
            Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Quốc phòng rà soát, thu hồi biển số xe đã cấp cho các DN hoạt động kinh tế, không liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.
            Bộ Tài chính lý giải giá ô tô công thanh lý chỉ hơn 46 triệu đồng/xe
            Sau khi Bộ Tài chính đưa ra thông tin ô tô công thanh lý có giá bình quân 46,2 triệu đồng/chiếc tại cuộc họp báo ngày 8-3, nhiều người đặt vấn đề về giá thanh lý xe công. Chiều 13-3, Bộ Tài chính đã phản hồi về vấn đề này.
            Theo đó, Bộ Tài chính cho biết Điều 26 Nghị định số 52/2009 của Chính phủ quy định thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có ô tô công - bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh.
            Sau khi hoàn thành việc thanh lý, các bộ, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Theo các quy định trên đây, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương.
            Về tổ chức thực hiện thanh lý ô tô, Bộ Tài chính cho biết căn cứ báo cáo của các bộ, ngành và các địa phương cập nhật từ ngày 1-1-2016 đến ngày 6-3-2017, Bộ Tài chính đã tổng hợp được 761 ô tô mà các bộ, ngành và địa phương báo cáo đã thanh lý, tổng số tiền thu được là 35,15 tỉ đồng.
            Qua rà soát, số liệu tại báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính thấy rằng hiện có 90 xe đã được báo cáo thanh lý nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính; 17 xe được báo cáo đã thanh lý (trong đó có chín xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, tám xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề), không thu được tiền; 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) với tổng số tiền thu được là 5,4 tỉ đồng.
            Vì vậy, theo Bộ Tài chính nếu chia bình quân số xe thanh lý/tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là ô tô công.
            Ngày 3-3, Cà Mau đã trả lại hai ô tô Lexus (3,1 tỉ đồng/xe) cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý.
            Ngày 4-3, Đà Nẵng cũng đã trả xe Toyota Avalon (giá 1,3 tỉ đồng) biển số 43A-299.99 cho DN tặng.
            Riêng Nghệ An vẫn chưa có quyết định trả lại hai chiếc Toyota Land Cruiser VX (giá mỗi chiếc hơn 2,7 tỉ đồng). Hai xe do Công ty Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc (TP.HCM) và Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4, Hà Nội) tặng.
            MẠNH LÊ (Theo Chinhphu.vn)

            MC Phan Anh: “Tôi từng bị lạm dụng tình dục từ khi 6 tuổi”

            Dân trí MC Phan Anh đã bất ngờ chia sẻ câu chuyện gây ám ảnh anh cho đến hiện tại về việc mình bị lạm dụng tình dục từ khi 6 tuổi.

            Cách đây không lâu, MC Phan Anh từng gây sửng sốt dư luận khi trong một cuộc trò chuyện, anh đã chia sẻ mình là nạn nhân của lạm dụng tình dục và chính anh cũng là đối tượng có hành động tương tự như vậy với người khác. Tuy nhiên, thời điểm đó nam MC từ chối chia sẻ chi tiết câu chuyện vì anh chưa sẵn sàng.
            MC Phan Anh bất ngờ có những chia sẻ về việc lạm dụng tình dục từng ám ảnh anh từ năm 6 tuổi trên trang cá nhân
            MC Phan Anh bất ngờ có những chia sẻ về việc lạm dụng tình dục từng ám ảnh anh từ năm 6 tuổi trên trang cá nhân
            Vào tối ngày 13/3, MC Phan Anh bất ngờ chia sẻ trên trang cá nhân chi tiết về câu chuyện anh từng nói trước đó liên quan đến việc lạm dụng tình dục từ bé đã khiến nhiều người bất ngờ.
            Anh đã viết khá cụ thể và hoàn toàn không tránh né: “6 tuổi: có một bạn gần nhà thường xuyên bắt tôi tụt quần ra, nằm lên và nghe bạn ấy kể những câu chuyện kinh khủng về việc quan hệ tình dục. 7 tuổi: một người quen kia lớn hơn tôi khá nhiều, khi ngủ cùng đã cầm tay tôi nhét vào trong quần và hôn tôi trong bóng tối. 8 tuổi: trong khi lang thang chơi buổi trưa một mình, có người kia gọi tôi vào nhà…”.
            Nam MC xin lỗi, không thể kể rõ ngọn ngành, vì khi tập trung nhớ lại, anh thấy bủn rủn chân tay và rùng mình từng đợt, không tài nào gõ thêm được.
            Và MC Phan Anh cũng kể lại sự việc mình đã thực hiện hành vi tương tự với người khác.
            Anh viết: “Tim như bị ai đó bóp chặt rất khó thở. Và tôi đang phải hít sâu rất nhiều lần để chuẩn bị nói về một ám ảnh tội lỗi trong tâm trí của mình khi chính tôi cũng đã lạm dụng tình dục người khác. Đó là câu chuyện lúc còn nhỏ cũng tầm 8 tuổi, tôi, dù rất sợ hãi mỗi khi bị lạm dụng nhưng dường như không ý thức được nó là điều kinh tởm. Thế nên chính bản thân chúng tôi nhiều lúc cũng giả vờ chơi trò vợ chồng rồi nằm lên nhau. Tôi biết nó không hẳn là trò chơi vì nó có khoái cảm thật sự.
            Rồi có 1 lần, chúng tôi bắt chước trong phim người lớn… bạn gái kia bị đau, khóc rồi dọa về mách mẹ. Dù còn nhỏ, nhưng không hiểu sao ngay lúc đó, tôi nghĩ câu chuyện vỡ lở ra thì người ta sẽ giết, sẽ cho mình đi tù. Tôi năn nỉ, làm đủ trò để cô bạn hứa là sẽ im lặng. Tôi sợ muốn chết và cả chiều, tối hôm đó trốn tiệt trong nhà. Mỗi lần có tiếng cạch cửa, hay cảm giác ai đó đang đi vào tôi đều rất hoảng hốt…”.
            Anh khẳng định, cảm giác đó ám ảnh mình đến tận bây giờ và đây cũng là điều “không thể tha thứ!”
            MC Phan Anh cho biết, bản thân anh cũng không hiểu sao mình lại kể câu chuyện vào thời điểm này. "Nhưng việc mình cảm thấy mất niềm tin khi theo dõi sự việc đang diễn ra. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và cơ quan chức năng xử lý quá chậm chạp, thiếu chuyên nghiệp, có dấu hiệu bao che. Truyền thông vào cuộc chưa quyết liệt. Người dân mất niềm tin vào chính quyền và pháp luật nên xuất hiện ngày một nhiều tư tưởng cực đoan, thậm chí là những ý kiến rất dã man như thời trung cổ hay thời đấu tố. Rồi đây một cuộc tranh luận, mổ xẻ, đổ lỗi sắp sửa lại bùng lên cho hả hê những uẩn ức bị đè nén...”, có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến MC Phan Anh chia sẻ câu chuyện ám ảnh mình trong suốt tuổi thơ cho đến hiện tại.
            Nam MC mong muốn, mỗi người hãy thật bình tâm nhìn lại chính mình, đừng để mình thỏa hiệp với cái xấu, đừng để những hành xử đầy dã man để đáp lại một hành vi nhẫn tâm khác.
            Chia sẻ của MC Phan Anh nhanh chóng nhận được sự cảm thông của nhiều người. Bởi đây không phải là điều ai cũng có can đảm để nói ra. Chỉ sau 3 giờ chia sẻ đã có gần 20.000 lượt like, hàng 1000 lượt chia sẻ và gần 500 bình luận.
            Khẳng định việc mình chia sẻ cũng không thể thay đổi được quá khứ, anh dũng cảm đối diện bởi vì nó đã diễn ra và anh mong muốn sự việc lần này sẽ không tái diễn lại. Trong phần trả lời bình luận của mọi người, anh viết: “Những gì đã xảy ra chúng ta không thể thay đổi. Nếu qua đó mà học được bài học cho chính mình thì đấy là lý do vì chuyện đó đã xảy ra, dù kinh khủng. Kinh khủng hơn là những chuyện kinh khủng đã xảy ra mà không biết lại để nó xảy ra thêm một lần nữa. Tôi không bao giờ chối bỏ quá khứ dù nó có thế nào”.
            Đồng Hoa

            Có nên mang Kong đặt ở hồ Gươm?

            Nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa hình ảnh Kong vào khu vực hồ Gươm /// Ảnh: CGV

            Nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa hình ảnh Kong vào khu vực hồ GươmẢnh: CGV

            Bộ VH-TT-DL vừa gửi văn bản đề nghị Hà Nội chung tay trong việc quảng bá cho phim, cho du lịch. Cụ thể, Bộ đề nghị thủ đô tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D cảnh bộ phim Kong: Skull Island tại khu vực tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, một địa điểm nổi bật trên khu phố đi bộ khu vực hồ Gươm.
             
            Ông Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho biết trên phối cảnh có hình ảnh Kong, người dân có thể trải nghiệm chụp ảnh với mô hình và chơi trò chơi. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng hiện đó mới chỉ là ý tưởng của Bộ đưa ra. “Nếu Hà Nội đồng thuận thì Hà Nội làm thôi. Ý tưởng thì mênh mông, nhưng từ ý tưởng ra thực tế thì còn có quy trình, và không thể hiện thực hóa ngay tắp lự được”, ông Bình nói. Ông Bình cũng không giải thích được lý do vì sao lại chọn tượng đài Cảm tử để đặt phối cảnh trên.
            Nên thận trọng
            Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường trực Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho biết thông tin này làm nhiều người trong giới kiến trúc ngạc nhiên. “Nói đến hồ Gươm là nói đến không gian linh thiêng, lịch sử. Đó là những nơi hội tụ trữ lượng tình cảm lịch sử. Đưa hình tượng một con Kong khổng lồ vào đó tôi e là không phù hợp”, ông Ánh nói.
            Ông Ánh cho rằng hồ Gươm là nơi có những hoạt động văn hóa được chọn lọc, chứ không phải được chọn là nơi phát triển dịch vụ ồ ạt. “Trong một TP nén cực kỳ sôi động về âm thanh, khói bụi nhịp độ, thì ở đó cần yên lặng. Có tĩnh mới có tuệ chứ không phải thu hút du lịch bất cứ giá nào. Bản thân không gian đã dày đặc văn hóa lịch sử rồi. Có thêm cái đại lộ danh vọng cũng không được. Kong cũng thế. Nên thận trọng xem xét rồi hãy quyết định”, ông Ánh nói. Thậm chí ông Ánh còn cho rằng nếu ở đâu Kong cũng xuất hiện với hình ảnh một chú đười ươi khổng lồ là rất thiếu sáng tạo. Ông cho biết, có nơi như Los Angeles, bộ phim được quảng bá bằng cách làm dấu chân khổng lồ trên cát.
            Nhà nhiếp ảnh Hữu Bảo, người từng nhiều năm chụp ảnh Hà Nội, biên tập ảnh tư liệu Hà Nội, cho rằng việc đưa Kong vào là sai lệch không gian văn hóa của hồ Gươm cũng như khu vực đền Bà Kiệu, đền Ngọc Sơn. “Không nên để Kong ở đó. Cả một quần thể hồ Gươm: tượng vua Lê, nhà Khai trí Tiến Đức, đền Ngọc Sơn, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, cây đa, cả bia tưởng niệm Alexandre de Rhodes không thể đặt thêm nó vào được”, ông nói. Ông Bảo cho rằng, hồ Gươm là một không gian văn hóa gần với câu chuyện bút nghiên, học thuật, văn hóa cổ truyền.
            Kong vắng bóng trên trang quảng bá du lịch

            Có nên mang Kong đặt ở hồ Gươm? - ảnh 1
            Nói đến hồ Gươm là nói đến không gian linh thiêng, lịch sử. Đó là những nơi hội tụ trữ lượng tình cảm lịch sử. Đưa hình tượng một con Kong khổng lồ vào đó tôi e là không phù hợp
            Có nên mang Kong đặt ở hồ Gươm? - ảnh 2

            Kiến trúc sư Trần Huy Ánh

            Rầm rộ tặng danh hiệu, tìm chỗ đặt biểu tượng như vậy, nhưng chính trên 2 trang web của Tổng cục Du lịch là vietnamtourism.com và vietnamtourism.vn hình ảnh Kong lại vắng bóng.
            Đặc biệt, vietnamtourism.vn còn là trang mà Tổng cục Du lịch và Bộ VH-TT-DL đặt nhiều công sức. Trên đó có hệ thống thông tin quảng bá du lịch ra thế giới bằng tiếng Anh, có những bài viết của các blogger du lịch nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, trên 2 trang này, tin mới nhất liên quan đến bộ phim cũng chỉ xuất hiện từ ngày 10.3, về việc bổ nhiệm đại sứ du lịch. Trước đó, cũng chỉ có lẻ tẻ vài tin nhỏ. Hoàn toàn không có một chiến dịch truyền thông nào liên quan đến du lịch VN phát triển từ bộ phim cả.
            Ông Trần Khánh Hưng, một người nhiều năm gắn bó với truyền thông du lịch, cho biết có thể nhìn sang New Zealand để thấy ngay khi bộ phim Chúa Nhẫn được quay tại đây, đã có những chiến dịch rầm rộ để quảng bá du lịch. “Du lịch New Zealand đã dành hẳn một mục rất dễ nhìn trên trang chủ để loan tin về việc New Zealand là bối cảnh phim, với hình ảnh ngôi làng xanh mướt cỏ của người Hobbit”, ông Hưng so sánh.
            Về sự trống vắng này trên các trang quảng bá của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói: “Chắc là anh em chưa đưa lên thôi”.
            PGS-TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho rằng việc tận dụng sự kiện nào đó liên quan đến đất nước để quảng bá cần nhìn xa để làm cho hiệu quả. “Không phải chỉ chuyện King Kong đâu mà trước đấy có nhiều việc như ông Obama ăn nem, ông Clinton ăn bát phở hoặc thăm chỗ này chỗ kia. Đó là cơ hội. Nhưng chúng ta chỉ đưa tin chứ không có chương trình nào để kéo dài và nâng tầm cái đó lên cả”, ông Lương nói.
            Ông Lương cho rằng, nếu có đến 1 năm rưỡi để chuẩn bị (từ khi các nhà làm phim xin quay tại VN đến nay) mà không có chương trình truyền thông nào liên quan bộ phim Kong: Skull Island, sản phẩm du lịch từ Kong trên các trang chính thức của Tổng cục Du lịch thì rất đáng tiếc. “Các doanh nghiệp nên xây dựng ngay tour về bộ phim này để đến các điểm đấy, trong đó có cả sự sáng tạo của doanh nghiệp, có sự bảo trợ hướng dẫn của Cục nữa, thì mới là chuẩn. Các chương trình như thế cần quảng bá rộng rãi ra nước ngoài, thì nó mới tổng thể và mang tính hệ thống”, ông Lương nói.
            Trinh Nguyễn

            Trấn Thành nói không sai, hãy tắt tivi nếu thấy nhảm nhưng anh lại quên mất điều này!

            13-03-2017 08:00:13

            Phát ngôn của Trấn Thành về chuyện nhảm hay không nhảm của các gameshow hài trên truyền hình hiện nay đang gây rúng động dư luận. Nhưng có đến 90% nội dung phát ngôn của nam MC kiêm diễn viên hài hàng đầu showbiz là hoàn toàn chuẩn xác.

            Rẻ tiền, nhảm nhí sao vẫn xem?
            Thực trạng các gameshow truyền hình hiện nay ra sao có lẽ không còn cần phải bàn cãi thêm. Bởi có nhiều những ồn ào, những scandal liên quan đến các gameshow. Từ chuyện BTC sắp xếp kết quả chung cuộc, chuyện BTC lấy đời tư của từng thí sinh ra để làm chiêu trò câu khách rẻ tiền, chuyện những nghệ sĩ "hát chưa sạch nước cản" (chữ của nhạc sĩ Phú Quang) đã ngồi trên ghế nóng huấn luyện những thí sinh mà tài năng và nền tảng đạo tạo đều vượt xa mình. Và dĩ nhiên, chuyện về hài nhảm phủ sóng khắp các kênh.
            Nhưng nhắc đến gameshow hài nhảm thì vô hình chung đã đụng tới Trấn Thành. Bởi ai lạ gì chuyện Trấn Thành với Trường Giang là cặp bài trùng tung hoành từ gameshow này tới gameshow khác. Không ít lần họ đã được công chúng nhắc nhở. Từ việc Trấn Thành và Trường Giang mang chuyện cơ thể chuyển giới của Hương Giang Idol ra đùa bỡn là "sặc mùi silicon" hay chế giễu "không có khả năng sinh con" ngay trước mặt nữ ca sĩ. Từ việc Trấn Thành và Trường Giang hết chuyện tấu hài phải mang cả các cô bạn gái cũ mới ra để châm chọc nhau trên sóng truyền hình. Từ việc Trấn Thành ngồi trên chiếc ghế cầm cân nảy mực trao giải cho anh chàng thí sinh "hotboy trà sữa" nhờ một câu chửi bậy nhưng lại giải thích với công chúng rằng cười hay không cười là quyền cảm nhận của mỗi người. Dĩ nhiên, những ví dụ ấy chỉ là những "vấn đề nho nhỏ" trong chuỗi series chương trình mà Trấn Thành làm host. Ngoài những "vấn đề nho nhỏ" ấy thì Trấn Thành đã làm cho người xem cười. Chứ không tự nhiên Trấn Thành lại nổi tiếng đến thế, đắt show đến thế, quyền lực đến thế.
            Ấy thế mà, chỉ vì vài cái "vấn đề nho nhỏ" ấy mà người ta phủ nhận sạch trơn tài năng của anh, sự cố gắng nỗ lực của anh. Đúng như anh nói "các anh chị xem cả một mùa vui tươi không sao, chỉ một vấn đề nho nhỏ là các anh chị cho là lố lăng nhảm nhí".
            Trấn Thành nói không sai, hãy tắt tivi nếu thấy nhảm nhưng anh lại quên mất điều này! - Ảnh 1.
            Nếu thực là lố lăng, nhảm nhí, sao các anh chị không tắt tivi?
            Nếu thực là lố lăng, nhảm nhí, sao các anh chị không tắt tivi?
            "Ti vi là của chung, chúng ta nên chọn lọc mà xem. Các anh chị thấy cái nào nhảm nhí thì cứ tắt ti vi!". Chỉ vì câu nói này mà Trấn Thành bị "mắng mỏ". Nhưng hãy nghĩ kĩ lại mà xem, anh ấy nói đúng đấy chứ. Hiện nay hầu như nhà nào cũng có truyền hình cap, có thể xem từ vài chục đến vài trăm kênh truyền hình cả trong lẫn ngoài nước. Có quá nhiều sự lựa chọn cho khán giả truyền hình. Cớ gì họ cứ phải xem các gameshow để mà bức xúc vì sự lố lăng nhảm nhí. Rồi chửi bới, rồi lại xem và rồi lại bức xúc, rồi lại chửi bới? Cớ gì khán giả phải tự hành hạ cảm xúc và tinh thần của mình?
            Khán giả muốn lên tiếng để nhà đài phải thay đổi, phải hủy bỏ các gameshow nhảm ư? Cách tốt nhất là không xem, tắt tivi hoặc chuyển kênh. Khi không có ai xem thì các gameshow nhảm tự sẽ chết. Bởi nhà sản xuất không còn thu được lời từ quảng cáo nữa. Thế nhưng, rõ ràng người ta vẫn xem. Con số rating có thể không chính xác với tình hình thống kê của Việt Nam. Nhưng sự tương tác giữa người xem với chương trình thông qua các tin tức trên báo chí, lượt xem lại trên youtube, bình luận và like trên mạng xã hội thì không làm giả được. Và thực tế, người ta không chỉ vẫn xem mà còn xem rất nhiều.
            Trấn Thành nói không sai, hãy tắt tivi nếu thấy nhảm nhưng anh lại quên mất điều này! - Ảnh 2.
            Trấn Thành không sai khi khuyên khán giả hãy tắt tivi nếu thấy nhảm
            Trấn Thành lại nói đúng khi khẳng định những người đánh giá gameshow hài đang nhảm chỉ là một bộ phận nào đó thôi, chứ không đông. Bởi "nếu bộ phận đó quá đông thì tôi tin chắc gameshow đó đã bị tẩy chay từ lâu rồi".
            Niềm tin của Trấn Thành không hề sai.
            Thực tế, những khán giả đủ trình độ để nhận ra cái nhảm nhí lố lăng của các gameshow hài và nhiều gameshow khác hiện nay không phải số đông. Bởi nếu họ là số đông, những gameshow nhảm đã không còn đất sống trên truyền hình. Gameshow truyền hình sống được là nhờ sự dễ dãi của số đông có trình độ thưởng thức nghệ thuật lẫn nhu cầu giải trí tinh thần thấp.
            Nghệ sĩ dễ dãi hay công chúng dễ dãi?
            Sự dễ dãi của công chúng là lí do vì sao nhiều gameshow rẻ tiền đấy, nhảm nhí đấy mà người ta vẫn xem. Có cầu thì có cung, các ông lớn trong ngành giải trí không ngừng sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu "vui nhanh gọn" của khán giả. Những nghệ sĩ ngôi sao hàng đầu được tung ra, những nhân vật nổi tiếng (kèm thêm tai tiếng thì càng tốt) cũng được tung ra. Đó không phải những đám đông đang quan tâm thì còn ai vào đây nữa. Nhất là trong thời đại thế giới phẳng nhờ mạng xã hội, người ta có nhu cầu rất lớn được bình luận, được thể hiện quan điểm, được phán xét ai đó, vụ việc gì đó để thể hiện cái tôi của mình. Gameshow có tất cả những điều ấy để phục vụ đám đông. Và thay cho tôn chỉ của truyền hình truyền thống là "vấn đề này có lợi cho công chúng hay không?" sẽ là tôn chỉ hợp thời đại: "vấn đề này có thu hút sự quan tâm của công chúng hay không?". Thu hút, hấp dẫn là đủ, đúng và duy nhất với một gameshow truyền hình thực tế.
            Dĩ nhiên, sẽ phải có một thế hệ nghệ sĩ được hình thành để phục vụ tôn chỉ đó và đám đông đó. Thời gian đầu, thông thường các gameshow sẽ mời những nghệ sĩ nổi tiếng và có uy tín chuyên môn tham gia để tạo vị thế cho chương trình. Nhưng không khó để nhận thấy, những nghệ sĩ như thế chỉ làm vài lần là rút lui. Bởi họ không thể bán cái danh ba đồng cho những thứ giải trí mà họ biết rõ là không cao như thứ nghệ thuật mà họ theo đuổi. Song, vẫn có những người đánh đổi. Đó là lựa chọn của riêng họ.
            Giá trị của người nghệ sĩ chính là nằm ở sự lựa chọn đó. Một người nghệ sĩ khó tính, tôn trọng khán giả và có trách nhiệm với đời sống giải trí tinh thần của xã hội sẽ luôn mong muốn được nâng cấp nó lên bằng tài năng và thiện tâm của mình. Ngược lại, một nghệ sĩ dễ dãi sẽ luôn duy trì bản thân ở mức trung bình và thấp cho ngang bằng với trình độ thưởng thức nghệ thuật của số đông, thậm chí còn mong muốn cái vạch thưởng thức ấy cứ thấp mãi như thế để không bao giờ phải lo mất fan hâm mộ. Một bên luôn khao khát "đỉnh cao". Một bên sợ hai chữ "đỉnh cao" và tìm cách để hạ thấp "đỉnh cao". Đôi khi, bên sợ "đỉnh cao" còn lấy công chúng bình dân làm bình phong, rằng họ không làm nghệ thuật cho thiểu số, họ làm nghệ thuật cho đa số.
            Công chúng rõ ràng là dễ dãi. Nhưng nhiều nghệ sĩ lại hùa theo sự dễ dãi ấy mà mừng thầm. Có lúc ảo tưởng rằng họ mới là "nghệ sĩ của nhân dân".
            Ai giúp Trấn Thành ngạo mạn?
            Trở lại phát ngôn gây tranh cãi của Trấn Thành, nhiều người cho rằng nam MC kiêm diễn viên đã quá ngạo mạn khi dửng dưng khuyên người ta tắt tivi nếu không thích. Nhưng ai đã giúp Trấn Thành có được sự ngạo mạn ấy. Chính là những người không tắt tivi bất kể vì thích hay không.
            Trấn Thành cũng chẳng phải trường hợp đầu tiên. Nam diễn viên hài hàng đầu miền Bắc - nghệ sĩ Xuân Bắc - cũng đã từng "vạ miệng" khi đăng đàn trên trang cá nhân mời mọi người xem ca nhạc vào 20g ngày 30 Tết năm sau vì Táo quân bị chê nhạt. Đồng thời tự nhận "bọn tớ hết động lực để làm rồi và thực ra là bọn tớ không đủ trình độ để làm mặn hơn", sau đó gửi một danh sách các chương trình truyền hình khác theo lứa tuổi để gợi ý cho khán giả chọn lựa. Hành động của Xuân Bắc bị xem là coi thường khán giả, giống như phát ngôn của Trấn Thành mới đây.
            Trấn Thành nói không sai, hãy tắt tivi nếu thấy nhảm nhưng anh lại quên mất điều này! - Ảnh 3.
            Nghệ sĩ Xuân Bắc từng "vạ miệng" khi tuyên bố mời khán giả xem ca nhạc vào đêm 30 Tết năm sau
            Dĩ nhiên, một nghệ sĩ đủ lớn sẽ không phát ngôn như thế. Danh ca Hương Lan trong bức tâm thư gửi Việt Hương liên quan đến chuyện tấu hài thô tục tại đám cưới Đình Bảo đã nói, đại ý rằng: một người nghệ sĩ phải nỗ lực và cố gắng không ngừng để chinh phục công chúng, nhiều khi phải cố gắng cả đời mà không được phép nản lòng, dễ dãi. Làm được điều này rất khó. Làm công chúng cười vui trong chốc lát thì chẳng khó gì, khiến họ phải yêu quý, mến mộ và trân trọng mới thực là khó. Và có lẽ bởi khó nên nhiều nghệ sĩ đã chọn cách bỏ qua. Họ cũng chẳng ngại nếu cái nhóm họ bỏ qua cũng bỏ qua họ. Họ công khai giơ tay bình thản đầu hàng và dằn dỗi "bọn tớ hết động lực rồi", xem thì xem không xem thì thôi.
            Nhưng lạ thật, người ta vẫn xem. Và nhờ thế Trấn Thành vẫn cứ nổi tiếng. Nổi tiếng đến độ ấy thì đương nhiên có quyền ngạo mạn, đôi khi thêm chút ảo tưởng.
            Và vì người ta vẫn xem và cứ cười rưng rức nên Trấn Thành đương nhiên sẽ nghĩ tiếng cười của mình là trí tuệ. Anh thậm chí còn khẳng định hài rất khó vì chỉ có thể làm người ta cười một lần, xem đến lần thứ hai thì người ta không cười nữa. Anh quên mất tiêu có những bộ phim hài như Đến thượng đế cũng phải cười khiến người ta xem trăm lần vẫn cười. Anh quên có những chương trình ở Việt Nam thôi, như Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ những số đầu tiên khiến khán giả xem lại bao nhiêu lần vẫn ôm bụng ngặt nghẽo. Anh quên hài trí tuệ là cái hài càng xem càng ngẫm thì càng cười, càng trải nghiệm nhiều càng hiểu biết sâu lại càng cười. Anh quên hết, anh chỉ nhớ mỗi tiếng cười dễ dãi của mình.
            Trấn Thành nói không sai, hãy tắt tivi nếu thấy nhảm nhưng anh lại quên mất điều này! - Ảnh 4.
            Anh quên hết, anh chỉ nhớ mỗi tiếng cười dễ dãi của mình.
            Nhưng mà thôi. Thích thì xem không thích thì tắt tivi.
            Chỉ có điều, nếu các nghệ sĩ giống Trấn Thành không chỉ nghĩ đến sự tung hô tức thời của đám đông bao gồm các fan hâm mộ mê cuồng mà nghĩ đến cả sự trân trọng và biết ơn của công chúng dành cho mình khi tuổi đời nghệ thuật đã xế chiều thì họ sẽ nói khác, hành động khác. Trừ phi, người ta chả cần được trân trọng hay biết ơn. Cứ hào quang đầy đầu và bạc tiền đầy túi cái đã. Mọi sự tính sau.
             Pink / Theo Thời đại

            Đình Luật chia tay đội tuyển, HLV Hữu Thắng tìm phương án thay thế

            Thứ Ba, 14/03/2017 06:16 GMT+7
            (Thethaovanhoa.vn) - Sự chia tay của trung vệ đội trưởng CLB TP.HCM không có gì bất ngờ ở độ tuổi 34. Thậm chí so sánh với những đồng nghiệp khác, Đình Luật bền bĩ hơn rất nhiều. Và có không ít lý do để Công Vinh lẫn đội tuyển vui nhiều hơn lo.
              Đình Luật được ví như cỗ máy vận hành bền bĩ, liên tục từ khi chàng trai sinh năm 1983 được HLV Vũ Quang Bảo phát hiện từ giải đấu sinh viên. Đình Luật xuất thân từ bóng đá học đường, đi lên chuyên nghiệp và khẳng định được tên tuổi của mình, một tấm gương lớn, đáng mơ ước với nhiều người mang trong mình ước mơ tương tự.
              Từ Quân khu 4 đến Navibank Sài Gòn, sang Xuân Thành Sài Gòn, qua Becamex Bình Dương rồi tạm dừng chân ở TP.HCM với vai trò đội trưởng hiện tại, Đình Luật đều để lại dấu ấn của mình. Một trong những điều khiến người ta “hãi” Đình Luật chính là dù chơi ở vị trí trung vệ, nơi cầu thủ chịu xác suất chấn thương cao nhưng cầu thủ gốc Nghệ An lại hiếm khi phải nghỉ vì chấn thương nặng.
              Đặc biệt với cầu thủ Việt Nam, Đình Luật vào loại “hiếm” khi nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh giải nghệ khi vừa lên hàng băm. Trong màu áo CLB, Đình Luật vài lần bị ngồi ngoài bởi lý do ngoài chuyên môn nhiều hơn, đó là khi khoác áo Xuân Thành Sài Gòn.

              Đình Luật có phong độ khá ổn định trong mọi màu áo từng kinh qua. Ảnh: Quang Liêm
              Đến đầu quân cho TP.HCM năm nay, Đình Luật là chỗ dựa vững chắc nhất trên sân của Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh. So về tuổi đời, Công Vinh kém Đình Luật và trong khi người đàn em đã giã từ đội tuyển quốc gia để theo đuổi công việc mới, cầu thủ sinh năm 1983 vẫn miệt mài trên sân cỏ và không có lý do gì để Đình Luật quyết định chỉ chọn phục vụ cho CLB thay vì “đi đi về về” trong màu áo CLB lẫn đội tuyển.
              Khi cầu thủ của mình toàn tâm toàn ý cho đội bóng chủ quản, Công Vinh không có lý do gì để không “mừng hết lớn” và ủng hộ 100% quyết định của người đồng đội một thời. Ở TP.HCM hiện tại, Đình Luật đang chỉ huy hàng thủ rất chắc chắn để giúp tân binh V-League tiếp tục bay bổng trên bảng tổng sắp.
              Tại AFF Cup 2016, Đình Luật dù luôn chiếm trọn niềm tin của HLV Hữu Thắng nhưng chắc chắn giải đấu năm ngoái không hề thành công với cầu thủ này. Từ chiếc thẻ đỏ trận gặp Campuchia vòng bảng đến những giọt nước mắt bất lực sau trận thua Indonesia ở bán kết, người ta đã mường tượng ra cái kết không vui cho cầu thủ gốc Nghệ An.
              Đình Luật giã từ đội tuyển, điều phải đến đã đến nhưng trên bình diện đội tuyển, đó là cơ hội cho nhiều gương mặt khác. Những cái tên kể đến có thể thay thế Đình Luật lúc này là không thiếu. Trước tiên, có thể kể đến trung vệ đầu quân cho Viettel, Bùi Tiến Dũng. Hậu vệ được đánh giá có lối chơi thiên về đầu óc hơn người đàn anh chắc chắn nằm trong tính toán của HLV Hữu Thắng. Tiến Dũng từng trải trong các màu áo đội tuyển trẻ quốc gia và có lý do để HLV Hữu Thắng đưa cầu thủ sinh năm 1995 vào danh sách đội tuyển dự AFF Cup năm qua.
              Tiến Dũng thậm chí còn được đánh giá cao hơn người đàn anh Đinh Tiến Thành, trung vệ hàng đầu của đội bóng xứ Thanh trong chuỗi thành tích thăng hoa ở CLB vừa qua. Đợt tập trung này, Tiến Thành không có mặt là điều khá bất ngờ khi HLV Hữu Thắng tin dùng hậu vệ đồng hương, Hoàng Văn Khánh.
              Tương tự Bùi Tiến Dũng, trung vệ Văn Khánh được đánh giá là tài năng đang lên. Cùng với Ngọc Hải, bộ đôi này là cặp trung vệ số 1 ở SLNA ở mùa giải năm nay. Văn Khánh từng dính “phốt” chơi bóng thô bạo trong quá khứ nhưng cầu thủ trẻ của SLNA đang cho thấy bước trưởng thành đáng kể.

              Đình Trọng (đỏ) là trung vệ đang lên của bóng đá Việt Nam, ứng viên sáng giá thay thế Đình Luật. Ảnh: Quang Liêm
              Đình Luật ra đi nhưng HLV Hữu Thắng có thể đau đầu khi không biết tìm ra một cái tên xứng đáng nhất để thay thế như trường hợp của Đình Trọng. Cầu thủ được xem là sáng giá nhất của CLB Sài Gòn được HLV Đức Thắng nói ngắn gọn: “Một cầu thủ trẻ dưới đôi mươi mà chơi cả mùa giải 2016 đến năm nay, và nên nhớ rằng bóng đá chuyên nghiệp hiếm ai dám sử dụng như thế…”.
              Đình Trọng có thể chính là trường hợp khiến HLV Hoàng Anh Tuấn của U20 Việt Nam đau đầu vì cầu thủ này rất quan trọng với CLB Sài Gòn. Lúc đội bóng này chơi V-League, CLB Sài Gòn có lý do không nhả người để Đình Trọng xuống làm nhiệm vụ ở một giải trẻ, dù đó có là World Cup U20 thế giới sắp diễn ra.
              Cùng độ tuổi với Đình Trọng, có thể kể thêm đội trưởng U20 Việt Nam, Nguyễn Trọng Đại. Trung vệ sinh năm 1997 đóng vai đầu tàu cho U19 Việt Nam trong chiến dịch lấy vé dự World Cup U20 thế giới.
              Công Vinh ủng hộ Đình Luật chia tay tuyển Việt Nam

              Công Vinh ủng hộ Đình Luật chia tay tuyển Việt Nam

              Mặc dù đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng lựa chọn vào danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam vào ngày 20/3 sắp tới để thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2019, nhưng Đình Luật đã xin rút lui và thông báo quyết định từ giã ĐTQG.

              Với hàng loạt cái tên trẻ triển vọng vừa kể, có thể chỉ ra thực trạng bóng đá Việt Nam có thể thiếu ngôi sao tấn công nhưng đầy rẫy tài năng nơi hàng phòng ngự. Sự ra đi của Đình Luật không phải là thảm họa khi nó trực tiếp mở ra những cánh cửa cho thế hệ đàn em bước vào.
              Việt Hà
              Thực trạng U20 Việt Nam rất đáng báo động, khiến ông Tuấn nóng mặt? 14/03/2017, 06:30 (GMT+7) Rõ ràng HLV Hoàng Anh Tuấn có lý do để “nóng mặt” về việc triệu tập quân cho U20 Việt Nam chuẩn bị đá U20 World Cup nếu nhìn vào tình trạng của các cầu thủ ở các CLB. Nhìn từ bản danh sách các cầu thủ U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup một năm trước thì cả đội đến lúc này chỉ có 2 cầu thủ là trụ cột ở hai CLB đang thi đấu tại V-League. TIN BÀI LIÊN QUAN Trà chanh chém gió: Lạ kỳ U20 Việt Nam! U20 Việt Nam có tránh được cảnh 'lót đường' ở giải U20 thế giới? Ba đội bóng Đức làm quân xanh cho U20 Việt Nam trước World Cup Chia sẻ Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Tin bài khác Chelsea gặp Tottenham, Arsenal chạm trán Man City ở Cup FA Trà chanh chém gió: Bước lùi của V-League Cafu: 'Cứ chơi như hiện nay, Neymar sẽ phá kỷ lục của Pele' Cầu thủ Trung Quốc bị cắt lương hết mùa sau pha dẫm chân Witsel Chelsea tiễn Man Utd rời Cup FA Xem thêm http://nongnghiep.vn/phan-bon-voi-bien-doi-khi-hau-36-19.html Cả đội chỉ có 2 trụ cột Đó là trường hợp của Nguyễn Quang Hải ở Hà Nội FC và Hà Đức Chinh ở SHB Đà Nẵng. 16-41-12_img_0348_qfmf HLV Hoàng Anh Tuấn lo lắng khi cầu thủ của mình ít được cọ xát Theo thống kê, Quang Hải là cầu thủ thi đấu nhiều thứ 3 của Hà Nội FC tại V-League tới thời điểm này với tổng thời gian 658 phút (sau Văn Kiên 695 phút, và Đỗ Hùng Dũng 660 phút), ghi được 4 bàn thắng, cùng Samson dẫn đầu danh sách ghi bàn ở CLB. Ngoài ra, tiền vệ người Hà Nội đã chơi 120 phút tại vòng loại AFC Champions League và 107 phút tại AFC Cup. Hà Đức Chinh trong màu áo đội bóng sông Hàn thi đấu 9 trận tại V-League, ghi 3 bàn. Cầu thủ trưởng thành từ lò PVF chỉ một lần bị thay ra giữa chừng và 1 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Tổng thời gian thi đấu ở V-League của Đức Chinh là 782 phút. Ngoài ra, một cái tên được HLV Hoàng Anh Tuấn nhắm đến cho đợt tập trung U20 sắp tới mà trước đó không khoác áo U19 Việt Nam là hậu vệ Đình Trọng của Sài Gòn. Đình Trọng đã thi đấu tất cả 8 trận ở V-League với tổng thời gian là 720 phút. Số còn lại… báo động Hà Nội FC dự kiến có 6 cái tên được triệu tập. Ngoài Quảng Hải còn có Văn Hậu, Thái Quý, Minh Dĩ, Thành Chung và Văn Tới. Trong 5 cái tên này, Trương Văn Thái Quý có 2 lần được vào sân chính thức ở V-League 2017 và cả 2 lần đều bị thay ra giữa chừng. Bên cạnh đó, Thái Quý có 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Tổng số thời gian Thái Quý thi đấu ở V-League 2017 tính đến hết vòng 8 là 454 phút. Số còn lại đều chưa một lần được ra sân, thậm chí Đặng Văn Tới, Đoàn Văn Hậu và cái tên rất nổi bật ở U19 Việt Nam là Hồ Minh Dĩ còn chưa một lần được đăng ký thi đấu. Tương tự, thủ thành Bùi Tiến Dũng ở FLC Thanh Hóa, trung vệ Huỳnh Tấn Sinh ở Quảng Nam và, tiền vệ Lương Hoàng Nam, Kiều Việt Hương ở HAGL cũng chưa được đạp cỏ V-League 2017 đến lúc này. Những cái tên khác như tiền vệ Bùi Tiến Dụng ở Than Quảng Ninh, tiền đạo Tiến Linh ở B.Bình Dương và tiền vệ Phan Thanh Hậu ở HAGL, số phút thi đấu tại V-League chưa nổi 1 trận đấu. Chưa hết, đội trưởng U19 Việt Nam là Nguyễn Trọng Đại ở Viettel sau thời gian chấn thương mới đạp cỏ giải hạng Nhất 13 phút còn người đồng đội của anh là Dương Văn Hào khá hơn 1 chút khi đã chơi tổng cộng 120 phút. Người hùng ghi bàn thắng duy nhất ở trận tứ kết đưa U19 Việt Nam đến U20 World Cup 1 năm trước là Trần Thành cũng gặp chấn thương và chưa thể ra sân ở giải hạng Nhất trong màu áo Huế. Trong khi hậu vệ Hồ Tấn Tài của Bình Định thì đang chờ hạng Nhì khai cuộc. Rõ ràng, những thống kê trên cho thấy tình trạng của U20 Việt Nam rất đáng báo động. HLV Hoàng Anh Tuấn có lý khi muốn triệu tập quân sớm để họ có thêm thời gian chơi bóng, tìm lại cảm giác trước khi tính đến những cuộc chiến cam go ở sân chơi thế giới. Dự U20 World Cup là cơ hội lịch sử để thế giới biết đến bóng đá Việt Nam. Nhưng nếu chúng ta hời hợt và thiếu nghiêm túc trong cách chuẩn bị, có thể, nó sẽ mang đến tác dụng ngược. Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme Hà Thành... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/thuc-trang-u20-viet-nam-rat-dang-bao-dong-khien-ong-tuan-nong-mat-post189025.html | NongNghiep.vn

              Chiếc giày Vàng châu Âu: Messi bị áp sát

              Duy Hồng
                19:48 ngày 13-03-2017
              Khoảng cách giữa Lionel Messi với những người xếp sau đang dần bị thu hẹp sau khi anh không ghi bàn trong trận thua 1-2 của Barcelona trước Deportivo la Coruna vào cuối tuần qua.
              Chiếc giày Vàng châu Âu: Messi bị áp sát
              Lúc này, Lionel Messi của Barcelona đang có 23 bàn thắng (tương đương 46 điểm) nhưng khoảng cách giữa anh với 3 người xếp sau là Bas Dost (Sporting Lisbon), Andrea Belotti (Torino) và  Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund) chỉ còn 2 điểm.

              Vào rạng sáng mai (14/3), nếu Belotti ghi hat-trick trong trận đấu với Lazio ở vòng 28 Serie A thì anh hoàn toàn có cơ hội để vượt qua Messi trên BXH Chiếc giày Vàng châu Âu 2016/17.

              Edinson Cavani chính là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong 6 giải VĐQG hàng đầu châu Âu với 27 lần lập công. Tuy vậy, do Ligue 1 chỉ được xếp thứ 6 trên BXH UEFA nên mỗi bàn thắng chỉ được nhân 1,5 điểm.

              Như đã biết, hệ số tính điểm đối với từng giải vô địch quốc gia chênh nhau 0,5 điểm với mỗi bàn thắng. 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu có hệ số 2 cho mỗi bàn thắng gồm Tây Ban Nha, Anh, Ý, Đức và Bồ Đào Nha. Chiếc giày Vàng châu Âu sẽ được trao cho cầu thủ có điểm số cao nhất.

              10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất châu Âu mùa giải 2016/17
               STTCầu thủ  CLBSố bàn thắng Hiệu số Điểm
               1 Lionel
              Messi
              Barcelona 2346
               2 Bas DostSporting
              Lisbon 
              22 244 
              3Pierre-Emerick AubameyangDortmund22244
               4 Andrea
              Belotti
               Torino22 244
               5 Robert
              Lewandowski
              Bayern Munich 21 2 42
               6 Edinson
              Cavani
              PSG 27 1,540,5 
               7 Edin
              Dzeko
               Roma20 2 40
               8Luis
              Suarez 
               Barcelona 20 40
               9Mauro
              Icardi 
              Inter Milan 2040 
               10 Gonzalo
              Higuain
               Juventus19 238 

              Nhà vật lý học tại Đại học Harvard cho rằng hiện tượng bùng nổ sóng vô tuyến xuất phát từ người ngoài hành tinh

              Dink , Theo Trí Thức Trẻ 1 ngày trước
              Bình luận 0

              Thứ công nghệ vẫn còn trong trứng nước trên Trái Đất có thể đã được người ngoài hành tinh sử dụng rồi.

              Chẳng phải dài dòng nhắc lại cái sự thật hiển nhiên rằng Vũ trụ đầy rẫy những điều bí ẩn, nhưng vẫn phải tốn lời nhắc tới một trong những điều khó hiểu nhất ở trên kia: đó là hiện tượng bùng nổ sóng vô tuyến nhanh – Fast Radio Burst (FRB). Chúng là chùm sóng cực mạnh chỉ bùng phát trong vòng vài mili giây, chưa ai biết chúng đến từ đâu và cái gì đã gây ra chúng.
              Năm ngoái, các nhà khoa học tìm ra rằng tổng cộng 16 lần bùng nổ sóng này đều cùng tới từ một điểm nằm bên ngoài Dải Ngân hà của chúng ta. Các nhà vật lý học Harvard vừa đề xuất ý kiến rằng những chùm sóng ấy chính là bằng chứng về sự tiên tiến vượt bậc trong công nghệ của người ngoài hành tinh.
              Những vụ bùng nổ sóng vô tuyến nhanh cực sáng, mặc dù chúng tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn và tới từ những điểm rất xa Trái Đất, và chúng ta vẫn chưa xác định được một nguồn tự nhiên nào tạo ra chúng”, nhà vật lý lý thuyết Avi Loeb tới từ Trung tâm Vật lý Vũ trụ Harvard-Smithsonian nói. “Giả thuyết về việc nó tới từ một nguồn ‘nhân tạo’ cũng đáng để kiểm tra lắm chứ”.
              Và hơn nữa, những vụ bùng nổ FRB kia không hiếm có đến thế. Từ lần đầu tiên phát hiện ra nó hồi năm 2007, các nhà khoa học ước tính rằng có khoảng 2.000 vụ bùng nổ như vậy diễn ra trong Vũ trụ mỗi ngày. Nhưng thời lượng tồn tại chỉ tầm 5 mili giây của chúng khiến cho việc phát hiện và nghiên cứu trở nên vô cùng khó khăn, chưa kể vũ trụ thì rộng lớn mà FRB thì ngẫu nhiên xuất hiện đó đây.
              Việc phát hiện được vị trí phát ra những chùm sóng cực mạnh này là một bước tiến lớn (nó phát ra từ một ngân hà lùn cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng), nhưng để hiểu hơn về chúng qua những chùm sóng khác, thì ta phải tiến hành theo dõi toàn bộ Vũ trụ này. Quả là một nhiệm vụ bất khả thi.
              Hơn nữa, vẫn chưa ai đưa ra được một lời giải thích hợp lý cho những chùm sóng mạnh mẽ ấy. Giả thuyết được nhiều người ủng hộ nhất là những chùm sóng ấy được tạo ra bởi một vụ nổ cực mạnh nào đó trên vũ trụ: từ một hố đen siêu khổng lồ, siêu tân tinh phát nổ hay từ một ngôi sao từ (magnetar – một loại sao neutron được bao quanh bởi một từ trường cực mạnh).
              
Sao Neutron.
              Sao Neutron.
              Nhưng đó cũng chỉ là những phỏng đoán, dựa trên những hiểu biết ít ỏi mà chúng ta có về Vũ trụ.
              Và người ta quay sang một giả thuyết dị thường hơn: Loeb và đội ngũ của mình cho rằng ta nên tìm một nguồn gốc bớt ... tự nhiên hơn là một vụ nổ trên vũ trụ. Nói cách khác, họ cho rằng những chùm sóng ấy phát ra từ một thiết bị gì đó của người ngoài hành tinh.
              Chúng tôi cho rằng những vụ bùng nổ sóng radio nhanh này là những tia sóng tạo ra bởi một nền văn hóa vũ trụ khác nào đó để cung cấp sức mạnh cho khả năng ‘lướt ánh sáng’ của mình”, họ viết trong bài nghiên cứu của mình.
              Buồm ánh sáng – Lightsail là thứ công nghệ vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, ít ra là trên Trái Đất này. Nó có tiềm năng cách mạng hóa việc khám phá vũ trụ, với ước tính đưa ra từ các nhà nghiên cứu tại NASA rằng họ có thể lên tới Sao Hỏa trong vòng 3 ngày.
              Được biết tới với tên gọi khác là hệ thống đẩy lượng tử ánh sáng, buồm ánh sáng được cung cấp sức mạnh thông qua động lượng của các hạt photon – các hạt lượng tử ánh sáng. Chúng có thể tới từ ánh sáng Mặt Trời hoặc từ các tia laser do chính ta tạo ra. Hệ thống này sẽ không cần nhiên liệu, thứ duy nhất cần để nó hoạt động đó là vật lý – một thứ vật lý giả tưởng ở thời điểm hiện tại.
              
Đây có thể là hệ thống lightsail trong tưởng tượng.
              Đây có thể là hệ thống lightsail trong tưởng tượng.
              Dựa trên những hiểu biết ấy, Loeb và đội ngũ của mình nghiên cứu giả thiết về việc những chùm sóng bùng nổ kia là nguồn sức mạnh cho những thiết bị buồm ánh sáng của người hành tinh khác, một giống loài có công nghệ vượt trội hơn chúng ta.
              Họ tính toán rằng nếu như những tín hiệu cực mạnh kia được phát ra từ một hệ thống năng lượng khổng lồ cách ta cả tỉ năm ánh sáng, kích cỡ của nó sẽ lớn bằng cả một hành tinh, để có thể thu thập được năng lượng từ một ngôi sao và phát được một tín hiệu đủ mạnh để Trái Đất có thể phát hiện ra được – ta đang nói tới một khối cầu Dyson phát tín hiệu.
              Chúng tôi vẽ ra viễn cảnh về một tia sóng vô tuyến hoạt động như một nguồn năng lượng đẩy buồm ánh sáng đi”, Avi Loeb nói. “Cũng như cách mà một chiếc thuyền buồm được một cơn gió đẩy đi, buồm ánh sáng được đẩy bằng ánh sáng và nó sẽ có thể đi được với tốc độ ánh sáng”.
              Cũng như các giả định khác, đây cũng chỉ là một giả định, một nỗ lực giải thích chùm sóng vô tuyến cực mạnh kia. Loeb nói rằng khoa học không dựa trên niềm tin của ta về việc gì có thật, mà nó dựa trên những bằng chứng mà ta tìm được. Và anh cũng nói thêm rằng ta vẫn có thể đưa ra những giả thuyết – càng nhiều càng tốt, để xem những dữ liệu mà ta có phù hợp với cái nào nhất.
              Nghiên cứu của Loeb và đội ngũ của mình đã được đồng ý xuất bản trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, bạn có thể truy cập và đọc nó tại đây.
              Tham khảo ScienceAlert

              Nhiều nhà khoa học dự hội thảo về vật lý hạt nhân tại ĐH Duy Tân

              Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân

              Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân

              30 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới và Việt Nam đã đến ĐH Duy Tân để tham dự “Hội thảo Quốc tế về các vấn đề lượng tử đa thể trong vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và nguyên tử”. 
               
              Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân
              Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân
              Diễn ra từ ngày 8-11.3.2017, Hội thảo “International Workshop on Quantum Many-Body Problems in Particle, Nuclear, and Atomic Physics” - Hội thảo Quốc tế về các vấn đề lượng tử đa thể trong vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và nguyên tử lần đầu tiên được tổ chức tại ĐH Duy Tân với mục đích chính là tạo cơ hội cho các nhà khoa học giới thiệu và thảo luận các kết quả nghiên cứu mới nhất, từ đó hướng tới việc hợp tác và mở rộng các nghiên cứu thiết thực trong tương lai.
              Phát biểu tại hội thảo, Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng ĐH Duy Tân chia sẻ: “Hơn 5 năm trở lại đây, ĐH Duy Tân đã tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong toàn trường. Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở các trung tâm nghiên cứu với đội ngũ cán bộ là các giáo sư, tiến sĩ tốt nghiệp từ các đại học danh tiếng trên thế giới, ĐH Duy Tân còn tổ chức nhiều Hội thảo Quốc gia và Quốc tế để tạo diễn đàn chia sẻ nghiên cứu khoa học. Tổ chức hội thảo lần này, chúng tôi vui mừng đón tiếp những nhà khoa học hàng đầu tới tham dự tại ĐH Duy Tân. Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đạt hiệu quả cao khi đăng tải 731 bài báo trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 405 bài báo quốc tế có chỉ số ISI/SCI/SSCI. Riêng lĩnh vực vật lý hạt nhân, chỉ sau một năm thành lập nhóm nghiên cứu với chỉ 3 thành viên nhưng đã công bố 13 bài báo trên các tạp chí quốc tế, trong đó có 7 bài trên các tạp chí ISI hàng đầu. Chúng tôi mong rằng sau hội thảo hôm nay, sẽ có nhiều sự hợp tác, hỗ trợ để các nhà khoa học quốc tế và Duy Tân tiếp tục triển khai các nghiên cứu có ích cho xã hội”.
              30 đại biểu, trong đó có 14 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ đến từ Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Hungary và các đại biểu đang công tác tại các học viện và các trường ĐH của Việt Nam đã tham gia báo cáo tại hội thảo. Có 22 đề tài nghiên cứu đã được trình bày xoay quanh các chủ đề: Nghiên cứu sắc động học lượng tử (QCD) trong vật lý hạt nhân và vật lý năng lượng cao, Tính chất vật lý của các nguyên tử lạnh, Cấu trúc hạt nhân và các vấn đề liên quan tới thiên văn học vũ trụ.
              Nhiều nghiên cứu có chất lượng của các nhà khoa học đã được báo cáo tại hội thảo như đề tài “Topics on Heavy Ion Collisions” của GS Hideki Hamagaki - Viện Khoa học Ứng dụng Nagasaki (Nhật Bản), đề tài “Phase Diagram in the Vector Meson Extended PQM Model” của GS Gordon Baym - ĐH Illinois (Mỹ), đề tài “Recent Progress of Nuclear Physics with Strangeness” của TSKH Emiko Hiyama - Viện Nghiên cứu Vật lý và Hóa học Nhật Bản (RIKEN), đề tài “The 3-3-1 Models and New Physics” của GS Hoàng Ngọc Long - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… ĐH Duy Tân tham gia hội thảo với các báo cáo “Nuclear Theory Group at Duy Tan University” của PGS-TS Nguyễn Quang Hưng và báo cáo “Disappearance of Bubbles in Hot 28,34Si Nuclei” của ThS Lê Tấn Phúc.
              Một trong các thành viên chính trong Ban tổ chức của hội thảo lần này là TSKH Nguyễn Đình Đăng hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Vật lý và Hóa học Nhật Bản (RIKEN). TSKH Nguyễn Đình Đăng là nhà khoa học Việt Nam từng có 5 công bố trên tạp chí khoa học hàng đầu Physical Review Letters và là đồng tác giả của công trình "Simultaneous microscopic description of nuclear level density and radiative strength function" (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) vừa được công bố trên tạp chí Physical Review Letters ngày 9.1.2017.
              TSKH Nguyễn Đình Đăng khẳng định: “Tôi rất vui khi Hội thảo Quốc tế về vật lý hạt nhân 2017 được diễn ra sau rất nhiều nỗ lực của những người đam mê nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam. Được tổ chức bởi ĐH Duy Tân cùng sự hỗ trợ của Viện RIKEN, hội thảo có ý nghĩa thực sự đặc biệt để rất nhiều nghiên cứu liên quan đến vật lý hạt nhân và nguyên tử được giới thiệu và thảo luận tại đây. Hiện tại tôi đang làm việc tại Viện RIKEN và rất vui khi kết hợp với các nhà khoa học Duy Tân để thực hiện nhiều nghiên cứu chất lượng cũng như tham dự hội thảo hôm nay”.
              Nguyễn Hà

              Không có nhận xét nào:

              Đăng nhận xét