Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 600

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức Đông Tây 24 giờ ngày 1/3/2017

                                                           Let's cafe ngày 2/3/2017
 

                                                 Cuộc sống 24h ngày 1/3/2017/VTC

                                                  Cuộc sống 24h ngày 2/3/2017/VTC


Quận Hoàn Kiếm: Vừa vắng bóng công an đi "giành" lại vỉa hè, hàng quán xe máy lại bủa vây phố cổ

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 01:14 02/03/2017

Một ngày sau khi công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra quân xử lý nhiều hàng quán bị xử phạt về hành vi đỗ xe máy, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh..., khi công an rời đi, tình trạng trên lại tái diễn.

Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 1.
Vài ngày qua, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cùng nhiều lực lượng chức năng ra quân "đòi" vỉa hè cho người đi bộ. Nhiều tuyến phố sau khi công an ra quân xử lý đã cơ bản dẹp được vấn nạn lấn chiếm vỉa hè.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 2.
Một hộ dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trên đường Phủ Doãn bị lực lượng công an quận Hoàn Kiếm lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu thu dọn. Sau đó những hộ kinh doanh này đã thu dọn toàn bộ vật dụng lấn chiếm vỉa hè.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 3.
Tuy nhiên, đến chiều ngày 1/3, một ngày sau khi ra quân xử lý trên tuyến phố trên, tình trạng trên vẫn tái diễn khi công an vắng bóng.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 4.
Một số hộ tận dụng vỉa hè làm nơi bán nước. Khi thấy công an thì nhanh chóng "đuổi khách", khi vắng bóng công an thì lại xếp ghế ra bày bán nước.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 5.
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 6.
Xe máy lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường trên phố Hàng Điếu.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 7.
Tương tự, một nhà hàng ăn xếp bàn ghế, xe máy của khách chiếm toàn bộ vỉa hè.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 8.
Nhiều xe máy để tràn lan dưới đường.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 9.
Không những thế, cả bể chứa nước để ngay sát vỉa hè trên phố Hàng Cân.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 10.
Việc lấn chiếm vỉa hè khiến nhiều người dân bị đẩy xuống đường.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 11.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 12.
Khi thấy công an đi kiểm tra, xử lý nhiều hộ liền vội vã đẩy xe máy vào trong nhà. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng xe, hàng quán chiếm toàn bộ vỉa hè.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 13.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 14.
Vắng bóng công an, hàng quán, xe máy lại bủa vây vỉa hè Hà Nội - Ảnh 15.
Nhiều người bán hàng rong trên đường Tràng Thi dù có biển cấm.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện nay, quận đã có kế hoạch giải tỏa cụ thể các điểm vi phạm. Hiện, các đơn vị liên ngành đang quyết tâm đến ngày 31/3 phải xóa xong các điểm lấn chiếm giành lại vỉa hè cho người đi bộ.
Theo ông Đào Quang Tâm, Phó phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận có khoảng 150 điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè, boong ke cần xử lý triệt để, quyết liệt. Trước mắt, để xử lý các điểm vi phạm, quận sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp như phổ biến, tuyên truyền... Sau đó, các đơn vị liên ngành sẽ ra quân kiểm tra, xử lý. Các hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè sẽ bị phạt hành chính.
Trả lời về việc sau khi vắng bóng lực lượng chức năng các hộ kinh doanh tiếp tục tái diễn việc vi phạm vỉa hè, ông Tâm cho hay: "Nếu tái vi phạm thì các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục xử phạt và phạt ở mức cao nhất. Ví dụ, mức phạt vi phạm từ 2 – 3 triệu, lần đầu vi phạm thì sẽ bị phạt 2,5 triệu nhưng tái phạm thì sẽ phạt ở mức 3 triệu".

Đoàn Thị Hương bị buộc tội mưu sát, đối diện án tử hình

Hai nữ nghi phạm bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam phải hầu tòa vào sáng nay (1/3).

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali cho hay. Nếu bị tuyên là có tội, hai nữ nghi phạm sẽ chịu án tử hình.
Hai nghi phạm khác, một nam giới Malaysia hiện đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh còn một người là công dân Triều Tiên vẫn bị tạm giam.
Trong khi đó, hôm 28/2, một phái đoàn cấp cao Triều Tiên đã tới Kuala Lumpur để tìm cách nhận lại thi thể công dân nước này, người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 
Phái đoàn gồm cả cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong Il. Tuyên bố trước các phóng viên ở ngoài tòa đại sứ Triều Tiên ở Kuala Lumpur, quan chức này cho hay, phái đoàn ngoại giao nước này có mặt ở Malaysia để tìm cách nhận thi thể và trả tự do cho một người Triều Tiên bị bắt vì có liên quan tới vụ việc.
Anh trai Kim Jong Un, Kim Jong Un, lãnh đạo Triều Tiên, kim jong nam bị giết, Đoàn Thị Hương
Quan chức Triều Tiên Ri Tong Il trả lời báo gới tại Kuala Lumpur. (Ảnh: AP)
AP dẫn lời ông Ri Tong Il nói, phái đoàn cũng tìm cách "phát triển quan hệ hữu nghị" giữa Triều Tiên và Malaysia. 
Malaysia cho rằng, nạn nhân bị tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, phía Triều Tiên chỉ ghi nhận nạn nhân là một người Triều Tiên có hộ chiếu ngoại giao.
Thi thể người được cho là Kim Jong Nam hiện là tâm điểm cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia. Bình Nhưỡng phản đối giới chức Malaysia khám nghiệm tử thi, trong khi Kuala Lumpur từ chối giao thi thể nếu không nhận được mẫu ADN cũng như xác nhận của người thân nạn nhân.
Giới chức Malaysia hiện vẫn tìm kiếm mẫu ADN người thân của nạn nhân. Nạn nhân được cho là có hai con trai và một con gái.
  • Hoài Linh
11h
 
Những điểm đáng chú ý trong phiên xử Đoàn Thị Hương

Những điểm đáng chú ý trong phiên xử Đoàn Thị Hương


Sáng nay (1/3), hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ sát hại một người Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam đã ra tòa.
10h23
 
Khi nghe cáo trạng, Đoàn Thị Hương nói: "Tôi hiểu nhưng tôi không nhận tội".
Luật sư S. Selvam Shamugam, đại diện cho Hương nói, thân chủ của ông "rất khỏe mạnh" và ông sẽ gặp lại cô vào sáng mai (2/3) tại trại giam Kajang Prison.
Tại tòa, hai nghi phạm không biện hộ vì tòa án quận không có quyền xét xử một vụ giết người.
Công tố viên Ahmad nói trước tòa rằng ông sẽ đề nghị chuyển vụ việc lên một tòa án cấp cao hơn để hai nữ nghi phạm được xử cùng nhau.
Phiên tòa kết thúc, 2 nghi phạm trở lại trại tạm giam.

{keywords}
10h07
 
Đoàn Thị Hương và Siti Aishah dường như vẫn bình tĩnh khi cáo trạng được thông dịch viên đọc bằng tiếng Việt và tiếng Indonesia.
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Đoàn Văn Thạnh (trú tại xã Nghĩa Bình, Nghĩa Hưng, Nam Định), bố của Đoàn Thị Hương nói: Đến thời điểm hiện tại gia đình vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ thông tin nào về con gái.
Ông cho biết, gia đình khó khăn nên không có điều kiện thuê luật sư bảo vệ cho Hương, hay sang Malaysia tham dự phiên tòa.
"Gia đình chúng tôi rất khó khăn. Nếu Nhà nước cho tiền đi thì chúng tôi sẽ đi", ông Thạnh nói.
Gia đình Đoàn Thị Hương không có tiền sang Malaysia dự tòa

Gia đình Đoàn Thị Hương không có tiền sang Malaysia dự tòa


Bố của nghi phạm Đoàn Thị Hương cho biết, gia đình khó khăn nên không thể thuê luật sư bảo vệ cho Hương, hay tham dự phiên tòa.
 
10h05
 
Công tố viên đề nghị thêm thời gian để thu thập các tài liệu cần thiết và phiên tòa tiếp theo vào ngày 13/4.
"Hy vọng vào thời điểm đó chúng tôi sẽ thu nhận đầy đủ thông tin và chuyển vụ việc lên tòa án cấp cao", công tố viên Iskandar Ahmad.
10h02
 
Theo StraitTimes, cáo trạng viết: "Chính cô, cùng 4 người khác hiện đang lẩn trốn, vào lúc 9h sáng ngày 13/2/2017, tại sảnh đi, sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, Sepang, quận Sepang, bang Selangor Darul Ehsan, có ý định sát hại Kim Chol. Do đó, cô đã phạm một tội phải bị trừng phạt theo Điều 302 Bộ Luật Hình sự".
{keywords}

Cáo trạng được đọc và được phiên dịch cho hai nghi phạm nghe. Hai nữ nghi phạm được hỏi, có hiểu rõ buộc tội không. Cả hai đều trả lời có.
9h50
 
Quang cảnh ngoài tòa
Đoàn Thị Hương, 29 tuổi và Siti Aisyah, 25 tuổi, bị buộc tội theo Điều 302 của Bộ luật hình sự Malaysia về tội giết người. Hai nữ nghi phạm bị buộc tội riêng rẽ.
{keywords}
Nếu bị phán quyết có tội, hai nữ nghi phạm sẽ lĩnh án tử hình.
9h15
 
Các nhà báo theo dõi phiên tòa tập trung ở cổng vào chính của tòa để chụp ảnh nghi phạm. Đoàn Thị Hương và Siti Aishah được đưa vào tòa bằng cổng khác, cách nơi các phóng viên tập trung khoảng 100m.
{keywords} 
9h10
 
Hai nữ nghi phạm đã có mặt tại tòa án Sepang. Doan Thi Hương và Siti Aishah tới tòa trên hai chiếc xe khác nhau, cách nhau khoảng 10 phút.
Đoàn xe đầu tiên chở nghi phạm thứ nhất, gồm ít nhất 7 xe cảnh sát và một số xe mở đường, gồm cả chiếc ô tô 4 bánh màu đen tới tòa lúc 9h30 sáng giờ địa phương ngày 1/3.
Đoàn xe chở nghi phạm thứ hai, với số lượng xe tương tự, tiến vào tòa án lúc 9h40 (giờ địa phương).
9h
 
Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri Dr S. Subramaniam cho hay, hai nữ nghi phạm trên không có dấu hiệu mắc bệnh gì. Quan chức này cho biết như vậy khi được hỏi về sự hiện diện của một đội chuyên xử lý chất độc tại đồn cảnh sát Sepang, nơi những nghi phạm bị tạm giam.
Trước đó, một trong hai nghi phạm bị nôn.
Theo Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar, một nữ nghi phạm bị nôn do tác dụng phụ của chất độc thần kinh VX mà người này dùng để sát hại người Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam.

Khi được hỏi liệu sự xuất hiện của phái đoàn cấp cao Triều Tiên có giúp đẩy nhanh tiến trình không, Bộ trưởng Subramaniam nói, tôi chỉ biết thông tin về sự có mặt của họ qua báo chí.
8h40
 
Lúc 8h35, Gooi Soon Seng- một luật sư người Malaysia, đại diện cho Siti Aisyah đã có mặt tại tòa. Ông Gooi nói với các nhà báo chờ trước cửa rằng ông vẫn chưa gặp thân chủ. Ông là người của một hãng luật địa phương và ra tòa với tư cách đại diện cho đại sứ quán Indonesia tại Malaysia.
{keywords}
8h40
 
Quang cảnh phiên tòa xử 2 nghi phạm giết người Triều Tiên
{keywords}

Khoảng 10 phút trước khi phiên tòa dự định xử hai nghi phạm bị cáo buộc giết người được cho là Kim Jong Nam diễn ra, báo giới đã tập trung kín ở ngoài tòa án Sepang.

An ninh tại khu vực đã được siết chặt với nhiều cảnh sát có mặt, gồm cả cảnh sát giao thông để điều khiến đi lại. Các phóng viên cũng tập trung bên ngoài tòa án từ lúc 5h sáng song hiện vẫn chưa được vào phòng xử.

Sau khi đăng ký, các phóng viên phải nộp các thiết bị điện tử, gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ghi âm. Túi xách cũng bị kiểm tra trước khi họ được phép vào tòa.

Mỗi hãng tin chỉ có hai phóng viên được vào phòng xử.

Hiện thời, có hàng trăm nhà báo đang chờ để vào phiên tòa. Theo The Star, chỉ có tối đa 15 phóng viên Malaysia và 15 phóng viên quốc tế trong số hàng trăm người đang chờ đợi, sẽ được vào phòng xử.

Nguồn tin cảnh sát xác nhận, 199 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ làm nhiệm vụ tại khu vực tòa án.
8h
 
Theo China Press, gia đình của nữ nghi phạm Siti Aishah đã thuê luật sư để bào chữa cho cô trong phiên toà, với niềm tin rằng con gái mình vô tội.
Gia đình thuê luật sư bào chữa cho nghi phạm Indonesia

Gia đình thuê luật sư bào chữa cho nghi phạm Indonesia


Nữ nghi phạm người Indonesia trong vụ án mạng liên quan tới người đàn ông Triều Tiên bị hạ độc tại Malaysia đã được gia đình thuê luật sư bào chữa trong phiên toà hôm 1/3.

Chủ tịch TPHCM: "Tôi đã nhắc anh Hải làm quyết liệt nhưng phải đúng quy trình"

Dân trí Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết ông nhận được nhiều tin nhắn của người dân bày tỏ sự đồng tình trong công tác lập lại trật tự vỉa hè. Ông cho rằng hành động quyết liệt của quận 1 trong xử lý vỉa hè hợp ý Đảng, lòng dân, tạo sức lan tỏa lớn đến các quận, huyện.
 >> Chính phủ ủng hộ “cuộc chiến” giành vỉa hè của TPHCM
 >> “Ủng hộ tinh thần quyết giành lại vỉa hè nhưng hành động phải cẩn trọng!”

Chiều 1/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo 24 quận, huyện để tìm giải pháp bền vững xử lý lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, tạo hình ảnh văn minh đô thị.
“Hôm nay tôi mời Chủ tịch các quận huyện về đây chỉ để bàn một nội dung thôi, làm sao đảm bảo trật tự lòng lề đường để xây dựng TP văn minh hơn. Thời gian sau Tết có chuyển biến khá tốt, nhất là đối với quận 1”, ông Phong nói và đề nghị lãnh đạo quận 1 quan tâm đến mỹ quan đô thị. Hiện thành phố đang nỗ lực để phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn. Sự nhếch nhác, ùn tắc giao thông ảnh hưởng rất lớn đến cái nhìn của du khách.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Theo ông Phong, quận 1 đã có sự chủ động và kế hoạch lập đề án tập trung các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hàng rong để tổ chức cho họ buôn bán, kết hợp công tác xử lý lấn chiếm vỉa hè. Quận 1 ra quân quyết liệt đã tác động mạnh mẽ đến các quận khác như quận 3, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức… và có chuyển biến rõ rệt.
“Thủ tướng cũng hoan nghênh sự quyết liệt của TP trong việc sắp xếp lòng lề đường. Từ giữa tuần tôi nhận được nhiều tin nhắn của người dân bảy tỏ sự đồng tình về việc tổ chức lại lòng lề đường”, ông Phong nói và cho rằng việc làm hợp ý Đảng, lòng dân được người dân ủng hộ nên phải làm bền vững, không theo kiểu phong trào. Lập lại trật tự vỉa hè thì phải có giải pháp căn cơ chứ việc tháo dỡ chỉ là một giải pháp.
Ông Phong đánh giá cao tinh thần làm việc của lãnh đạo quận 1, đặc biệt là Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải. “Đồng chí Hải đôi khi cũng rất hăng hái, nhiệt tình nên đôi lúc tôi cũng nhắc nhở để đảm bảo làm việc đúng quy trình”, ông Phong nói.
Quốc Anh

CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM


Dòng phương tiện từ cầu Nguyễn Văn Cừ đổ xuống rát đông tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng ĐạoẢnh: Vũ Phượng

Chiều 1.3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) tổ chức triển khai thí điểm phương án giải tỏa ùn tắc giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ. 
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67 cho biết từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Riêng trong năm 2016, nhiều tuyến đường khu vực trung tâm cũng trong tình trạng tương tự.
CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - ảnh 1
VIDEO: TP.HCM bắt đầu giải tỏa 37 điểm ùn tắc - Thực hiện: Vũ Phượng
Trước đó, theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải vào tháng 9.2016, thành phố có 37 điểm ùn tắc giao thông. Trong đó, khu vực trung tâm thành phố: 6 điểm, khu vực sân bay: 6 điểm, khu vực cảng Cát Lái: 3 điểm, khu vực cửa ngõ thành phố: 8 điểm, còn lại là các khu vực khác.

CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - ảnh 2

tin liên quan

Vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng ở TP.HCM có khác nhau?
Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM và các địa phương đang đổi màu sơn của vạch kẻ đường từ trắng sang vàng do Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã thay đổi. Vậy đó chỉ là sự thay đổi đơn giản về màu sắc hay có khác biệt gì về quy định trong xử phạt?
Trước thực trạng này, PC67 đã phối hợp với các đơn vị tiến hành khảo sát tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường do đơn vị đảm trách để xây dựng phương án giải tỏa ùn tắc.
Cụ thể, CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng khác gồm: Công an quận huyện, lực lượng Thanh niên xung phong, Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ, Thành đoàn TP.HCM để kịp thời xử lý các tình huống giao thông phức tạp, hỗn loạn.
CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - ảnh 3
Trong kế hoạch giải tỏa 37 điểm ùn tắc có sự tham gia của thanh niên tình nguyện Ảnh: Vũ Phượng
Số liệu thống kê của PC67 cho thấy vào giờ cao điểm, tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo có khoảng 3.100 xe ô tô lưu thông/giờ, xe máy và các loại xe khác khoảng 6.900 xe/giờ. Ngoài ra, gần khu vực này có chợ tự phát, trường học và có nhiều giao lộ liền kề khiến giao thông qua lại khó khăn.
Trong ngày đầu thí điểm tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, CSGT đứng giữa ngã 4 để điều tiết phương tiện; bảo vệ dân phố, công an phường đứng nhắc nhở những người chạy xe leo lề, còn thanh niên tình nguyện thổi còi và giơ cờ báo hiệu tại chốt đèn tín hiệu.
CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - ảnh 4
Giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo kẹt xe từ 6 giờ - 8 giờ và 16 giờ - 19 giờ 30 mỗi ngày Ảnh: Vũ Phượng
Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người điều khiển phương tiện “ngó lơ” hiệu lệnh của thanh niên tình nguyện để vượt đèn đỏ hoặc dừng xe lấn vạch.
Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết, sau khi thực hiện phương án giải tỏa ùn tắc tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo được 7 ngày, đến ngày 8.3.2017, CSGT và các lực lượng phối hợp sẽ triển khai tại 36 điểm ùn tắc còn lại.

CSGT tiến hành giải tỏa 37 điểm kẹt xe nghiêm trọng ở TP.HCM - ảnh 5

tin liên quan

Người dân có được quay clip CSGT xử phạt mình?
Mới đây Phòng CSGT (Công an tỉnh Nghệ An) đã quyết định xử phạt tài xế Nguyễn Triều Dương (ngụ Thái Bình) 25 triệu đồng trong đó có lỗi: tuyên truyền thông tin nhằm xúc phạm tổ chức, danh dự cá nhân. Như vậy, trong trường hợp nào người dân ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ là hợp pháp?
Cũng theo trung tá Phong, việc giải tỏa ùn tắc phải được thực hiện đồng bộ, kết hợp giữa tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là những lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc như: dừng đỗ không đúng quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ,…
Thời gian tới có thể đề xuất cấm rẽ trái tại những giao lộ ùn tắc để tránh xung đột dòng xe hoặc sử dụng bảng hướng dẫn lưu thông để hướng dẫn các xe di chuyển theo hướng đường thông thoáng.
Vũ Phượng

Rào chắn vỉa hè như 'mê cung' ở Sài Gòn sẽ được chỉnh sửa

Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết rào chắn trên vỉa hè trước Bệnh viện Chợ Rẫy đã ngăn chặn tình trạng hàng rong rất tốt, tuy nhiên sẽ cho tháo bớt các thanh chắn hình zích zắc để tạo thuận lợi cho người đi bộ.

Tại cuộc họp về công tác tái lập an ninh trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP HCM chiều 1/3, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Chủ tịch UBND quận 5 báo cáo tình trạng rào chắn như "lồng thú" trên vỉa hè trước Bệnh viện Chợ Rẫy mà báo chí phản ánh vì đã "gây bức xúc người dân".
Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết, rào chắn chiếm vỉa hè thuộc đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều được lắp khoảng 2 tháng qua và đạt được hiệu quả tốt. "Trước Bệnh viện Chợ Rẫy trước đây rất phức tạp bởi nạn lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh. Từ khi có hàng rào sắt tình trạng này đã không còn. Người đi bộ rất an tâm đi trên phần đường trong rào sắt", ông Huy nói.
rao-chan-via-he-nhu-me-cung-o-sai-gon-se-duoc-chinh-sua
Rào chắn vỉa hè như "chuồng thú" trước bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5). Ảnh: Quỳnh Trần..
Theo ông Huy vỉa hè bị rào sắt vây lại và có thanh chắn nên người bán hàng rong không thể vào được, còn nếu xuống lòng đường bán sẽ bị lực lượng đô thị xử lý ngay. Tuy nhiên, ông thừa nhận công trình cũng gây bất tiện vì lối vào và ra được lắp nhiều thanh chắn hình zích zắc khiến người dân đi hơi khó khăn. "Quận sẽ chỉ đạo các đơn vị tháo bớt những thanh chắn để tạo thuận lợi cho người dân qua lại", ông nói.
Chủ tịch quận 5 cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai, lắp đặt thêm những hàng rào chắn trên vỉa hè tại một số tuyến đường. "Những hàng rào sắt này sẽ được chúng tôi lắp đặt trên vỉa hè các bệnh viện, trường học. Còn những vỉa hè bình thường khác thì không phù hợp", ông Huy nói.
Trước đó, VnExpress đã phản ánh, vỉa hè xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) được lắp hàng rào chắn bằng thép kiên cố nhằm ngăn tình trạng buôn bán hàng rong, tạo lối đi cho người đi bộ.
Những thanh chắn này rộng khoảng 2 m, cao khoảng 1,5 m được lắp đặt theo hình zich zắc ở hai đầu lối vào trong vỉa hè các đường Thuận Kiều, Nguyễn Chí Thanh. Nhiều nhất là ở góc đường Thuận Kiều, cổng sau Bệnh viện Chợ Rẫy, với 15 thanh chắn.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng kiểu lập rào chắn này chẳng khác gì "chuồng thú", "mê cung". Khi vượt qua đoạn rào chắn, họ cảm thấy hoa mắt nên chọn cách đi dưới lòng đường cho nhanh. Còn người bán không chỉ lấn bên trong mà còn tràn ra cả lòng đường, tạo nên cảnh nhếch nhác trước Bệnh viện Chợ Rẫy.
Trung Sơn

Dầu mỏ: rủi ro “bí ẩn” 2017-2018

(ĐTCK) Kể từ nửa cuối năm 2014, thị trường “vàng đen” toàn cầu chứng kiến giai đoạn trượt dốc mạnh mẽ và tình trạng dư cung kéo dài dai dẳng. Bất chấp nhu cầu vẫn tăng trong hai năm 2015 và 2016, song nguồn cung dư thừa là nguyên nhân khiến các kho dự trữ dầu thô luôn trong tình trạng quá tải.
Chỉ đến khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi tháng 11/2016, chu kỳ tái cân bằng thị trường sau 2,5 năm qua mới thực sự tiến tới trọng tâm và làn sóng tăng sản lượng “vàng đen” đã chậm lại từ chính OPEC, cũng như một số nhà sản xuất dầu mỏ khác tham gia thỏa thuận này.
Tuy nhiên, giới phân tích năng lượng cho rằng, một khi quá trình tái cân bằng này kết thúc, thị trường “vàng đen” có thể mở ra 3 xu hướng: 1) Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường; 2) Tiếp tục gây ra các căng thẳng tài chính đối với một số nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn; 3) Tạo ra sự bất ổn tiềm ẩn khi nguồn dự trữ dầu mỏ giảm đáng kể. 
Những nỗ lực thúc đẩy quá trình tái cân bằng
Có thể nói, thỏa thuận cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày của OPEC giữ vai trò cực kỳ quan trọng để cứu thị trường năng lượng trong giai đoạn cuối năm 2016 và đầu năm 2017, bù đắp đáng kể cho lượng dư cung từ chính những thành viên OPEC.
Bất chấp giai đoạn giá dầu “sụp đổ”, lượng dầu thô Iraq xuất ra thị trường tăng gần 800.000 thùng/ngày so với các mức trước đó. Iran cũng không hề kém cạnh, khi liên tục tận dụng các lệnh trừng phạt được phương Tây nới lỏng để phục hồi sản lượng trong nước và tăng cường xuất khẩu nhằm lấy lại thị phần đã mất. 
Về phần mình, Ả Rập Xê-út cũng duy trì sản lượng của mình ở mức trên 10 triệu thùng/ngày, trước khi OPEC đạt được thỏa thuận. Vượt qua những khác biệt lợi ích nhằm tránh gây ra những “đổ vỡ” quá sâu đối với giá dầu, các nhà sản xuất OPEC cuối cùng đã thành công trong xây dựng một mức trần sản lượng, qua đó kéo giá “vàng đen” tương đối ổn định quanh mức
51-55 USD/thùng từ tháng 12/2016 đến nay. 
Chưa phải là bước ngoặt thực sự
Trái với những nhận định báo chí đưa ra tại thời điểm OPEC đạt được thỏa thuận, nhiều nhà phân tích cho rằng, đó chỉ nên được coi là sự thay đổi chính sách tạm thời, hơn là một bước đi “lịch sử” hướng tới khả năng quản lý nguồn cung một cách tích cực. Lý do chủ yếu là nó đã giúp chính các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ có cơ hội phục hồi trước các tín hiệu đáng mừng của mức giá trên 50 USD/thùng như hiện nay.
Sự phục hồi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ diễn ra thậm chí nhanh hơn dự báo của Cơ quan phân tích và tư vấn Eurasia Group. Điều đó minh chứng mối quan hệ “kéo-đẩy” rất mạnh mẽ giữa OPEC và các nhà sản xuất Mỹ.
Theo Eurasia Group, giá dầu ngọt nhẹ WTI sẽ duy trì ở ngưỡng trung bình 53 USD/thùng trong nửa đầu năm 2017, tăng lên mức 56 USD/thùng giai đoạn nửa cuối năm và 60 USD/thùng năm 2018. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Khalid al-Falih từng tuyên bố, ông không cho rằng OPEC cần phải cắt giảm thêm sản lượng sau khi thỏa thuận hết hiệu lực. Tới thời điểm đó, các nguồn dự trữ dầu mỏ toàn cầu có thể không quay trở lại các mức thông thường và thế “tiến thoái lưỡng nan” vẫn được duy trì. 
Căng thẳng tài chính
Ngay cả khi quá trình tái cân bằng thị trường dầu mỏ kết thúc tại thời điểm hiện tại, triển vọng trong dài hạn đối với các nhà xuất khẩu “vàng đen” phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu trong tương lai.
Ả Rập Xê-út, trong kế hoạch tầm nhìn 2030 của mình, đã cân nhắc về khả năng chuyển đổi và đa dạng hóa nền kinh tế để thích ứng với một thế giới có giá dầu thấp hơn, song đây vẫn thực sự là giai đoạn khó khăn nhất.
Các nền kinh tế khác như Nga cũng sớm nhận ra những sức ép dài hạn nếu phụ thuộc vào doanh thu dầu khí. Đó là chưa kể, những nhà xuất khẩu dầu mỏ có chi phí sản xuất cao như khai thác trữ lượng nước sâu, đã bắt đầu từ bỏ tham vọng mở rộng đầu tư sản lượng mới.
Nhìn chung, với thế giới các nước phát triển, mức giá dầu thô như hiện nay là chấp nhận được, sau giai đoạn biến động giá mạnh mẽ gây ra những tác động về mọi mặt của đời sống xã hội. 
Iran vẫn là “rủi ro” bí ẩn
Trong 2 năm 2017 và 2018, một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ được dự đoán sẽ là mối quan hệ giữa Mỹ và Iran dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Eurasia Group không cho rằng, ông Trump sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, dù tân Tổng thống Mỹ từng nhiều lần gọi đây là “thỏa thuận tồi tệ”. Tuy nhiên, những trừng phạt mạnh tay hơn của chính quyền Mỹ sau các đợt thử tên lửa đạn đạo mới đây của Tehran có thể là bước đi của một loạt hành động leo thang giữa 2 nước.
Câu trả lời về tác động của những hành động leo thang đối với thị trường dầu mỏ vẫn còn bỏ ngỏ. Nếu tình hình diễn biến xấu hơn, sự kết thúc của chu kỳ tái cân bằng thị trường “vàng đen” sẽ lại mở ra một khởi đầu của những biến động mới.
Việt Khoa (Theo báo chí nước ngoài) 

Dự án Đại Thanh của đại gia “điếu cày” có nhiều sai phạm

Dự án Đại Thanh của đại gia “điếu cày” có nhiều sai phạm
Thanh tra Chính phủ đã chuyển cơ quan điều tra để làm rõ về những sai phạm của Dự án nhà ở Đại Thanh, Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn
Xác định chủ đầu tư dự án nhà ở Đại Thanh (Hà Nội) chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu làm thất thoát tiền ngân sách, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.
Thanh tra Chính phủ thông báo, qua thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội, đơn vị đã kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan công an điều tra 2 vụ việc.
Trong số này có dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị xác định có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản... 
“Thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát ngân sách nhà nước”, kết luận chỉ rõ.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND Hà Nội có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước. Đến ngày 31/12/2014 dự tính trên 7.166 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh đến thời điểm thanh tra chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.
Nhưng các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước song đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.
Từ kết quả thanh tra trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND Hà Nội theo thẩm quyền kiểm điểm các đơn vị, các cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều vi phạm.
Hà Nội cần thực hiện các giải pháp để rà soát việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn, nếu cố ý trốn tránh, chây ì sẽ xem xét trách nhiệm hình sự.
Khu đô thị Đại Thanh xã Tả Thanh Oai quận Thanh Trì đi vào hoạt động khoảng 4 năm nay, gồm 6 toà chung cư, biệt thự liền kề. Các toà chung cư với các căn hộ giá rẻ từ 11 đến 15 triệu đồng/m2 với diện tích 36-70 m2 do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu của ông Lê Thanh Thản - thường được biết đến với tên gọi "đại gia điếu cày" -làm chủ đầu tư.
Theo Vnexpress

Đại diện của bà Hứa Thị Phấn: Bà Phấn bị Hà Văn Thắm đe dọa, ép buộc

Đại diện của bà Hứa Thị Phấn: Bà Phấn bị Hà Văn Thắm đe dọa, ép buộc
Bà Ngô Kim Lan đại diện cho nhóm bà Hứa Thị Phấn trình bày tại tòa
(ĐTCK) Đại diện của bà Hứa Thị Phấn khai rằng, bị Hà Văn Thắm đe dọa buộc phải đưa tài sản vào thế chấp, cầm cố cho khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung.
Theo truy tố, đầu năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các ngân hàng yếu kém. Do muốn thâu tóm một số ngân hàng về Oceanbank, nên Hà Văn Thắm đã gặp gỡ bà Hứa Thị Phấn đặt vấn đề chuyển giao lại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) qua việc bán 82,9% vốn điều lệ của TrustBank.
Hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần nhưng sau đó Hà Văn Thắm đưa Phạm Công Danh đến gặp bà Phấn để chuyển nhượng TrustBank cho Danh với giá 4.619 tỷ đồng.
Sau đó, Oceanbank đã cho Công ty Trung Dung (thực chất là cho Phạm Công Danh) vay 500 tỷ đồng. Cơ quan điều tra kết luận vốn điều lệ 250 tỷ đồng của Công ty Trung Dung không có thật, không có tính pháp lý, tài sản bảo đảm không đủ so với khoản vay trái với các quy định về cho vay của Ngân hàng Nhà nước cũng như các quy định nghiệp vụ gây thiệt hại cho Oceanbank.
Số tài sản bảo đảm cho khoản vay này ngoài vốn cổ phần 250 tỷ đồng của Công ty Trung Dung còn tài sản của bên thứ 3 – tài sản của bà Phấn và các thành viên gia đình gồm 2 biệt thự và hơn 5 triệu cổ phần của CTCP Tập đoàn SSG.     
Tòa hỏi đại diện của bà Hứa Thị Phấn, vì sao Công ty Trung Dung vay mà bà Phấn và các thành viên gia đình lại thế chấp tài sản cá nhân?
Trả lời tòa, đại diện theo ủy quyền của bà Phấn và các thành viên gia đình trình bày, quá trình giao dịch từ việc mua bán cổ phần đến đưa tài sản vào thế chấp, bị cáo Hà Văn Thắm đã có lời lẽ đe dọa về thân phận của bà Phấn và hoạt động của Đại Tín.
Với tình hình sức khỏe yếu, hơn 70 tuổi, bà Phấn rất lo sợ và chỉ đạo nhóm cổ đông là con cháu phải chuyển giao cổ phần. Bởi vậy mới có việc chuyển giao hơn 80% cổ phần Đại Tín nhanh gọn đến khó hiểu.
“Thậm chí thủ tục còn rất khó nói, không biết nói là dân sự hay cưỡng đoạt, hôm ký hợp đồng anh Thắm (bị cáo Hà Văn Thắm – PV) bay ra ngay, để lại một số nhân viên ở lại ký tá và cầm bản gốc cổ phần ra ngay trong ngày ký hợp đồng mua bán” – người đại diện khai.
Người đại diện trình bày tiếp, anh Thắm đưa nhân viên vào Đại Tín, có nhân viên của anh Thắm khai xác nhận nhưng sau đó tình hình ngân hàng càng ngày càng xấu.
Đến tháng 4/2012, bà Phấn có nhiều đối tác muốn nhận chuyển nhượng ngân hàng và xin anh Thắm cho xin lại cổ phần. Anh Thắm có tin nhắn, email – đã được cơ quan chức năng giám định –  với lời lẽ không tốt với bà Phấn. Với tình trạng như vậy, tháng 6 anh Thắm đưa ông Danh (Phạm Công Danh – PV) vào gặp bà Phấn.
Khi mới gặp bà Phấn không muốn chuyển nhượng cho anh Danh nhưng anh Thắm tác động rất nhiều nên bà Phấn phải chấp nhận. Thủ tục thì bà Phấn bàn giao nhưng cổ phần do anh Thắm giao cho Phạm Công Danh. Theo hợp đồng thì anh Danh có nhiều quyền và nghĩa vụ nhưng không thực hiện mà xin gia hạn.
Cuối 2012, Phạm Công Danh nói với bà Phấn muốn vay 1 khoản ở Oceanbank nhưng lô đất ở Tô Hiến Thành chưa đủ tư cách pháp lý, đang tiến hành thủ tục. Đây là dự án có giá trị, là tài sản rất to, Phạm Công Danh không muốn mang tài sản lớn như vậy để vay có 500 tỷ đồng. Và hỏi bà Phấn cho mượn tài sản để thế chấp và chỉ mượn trong 3 tháng
Nhưng khi làm hợp đồng cho mượn tài sản để thế chấp ngân hàng thì thời hạn đưa vào là tối đa 1 năm. Phạm Công Danh cam kết, ngay khi hoàn thành thủ tục pháp lý của lô đất ở Tô Hiến Thành thì sẽ hoán đổi tài sản bảo đảm để bà Phấn rút tài sản ra.
Người đại diện bà Hứa Thị Phấn khai, qua những lần trao đổi, bà Phấn có nói là anh Danh và anh Thắm đều rất trẻ, rất giàu có và tài năng, bà thì già rồi và tin tưởng 2 người này sẽ xử lý được Ngân hàng Đại Tín đang yếu kém. Bà Phấn có nguyện vọng để ngân hàng hoạt động tốt, không đuổi nhân viên nên bà đồng ý, động viên con cháu cho mượn hai biệt thự và cổ phần.
Cũng theo vị đại diện này, để bà Phấn đưa tài sản, Hà Văn Thắm có lời lẽ rất gay gắt.
"Khi đó bà Phấn đã 70 tuổi, anh Danh, anh Thắm còn bảo bà Phấn sắp bị C46 bắt. Bà Phấn rất sợ", đại diện này nói và cho biết, hợp đồng thế chấp, cầm cố tài sản ký tại CTCP Phú Mỹ. Nhưng trên văn bản giấy tờ thì hợp đồng lại được ký ở trụ sở Oceanbank tại Hải Dương. Sau này, hết thời hạn 1 năm, có nhiều văn bản đòi tài sản, gửi Công ty Trung Dung mà họ không trả.
Hai biệt thự cho mượn mới chỉ có hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cổ phiếu Tập đoàn SSG chưa niêm yết. Do đó, nhóm bà Phấn đề nghị xin nhận lại tài sản vì họ bị ép buộc phải ký hợp đồng thế chấp cầm cố với Oceanbank.
Trước khi khởi tố vụ án Phạm Công Danh, nhóm bà Phấn đã viết đơn tố cáo ra cơ quan công an.
Bùi Trang - Đỗ Mến

Có “nguy cơ’ hai nền kinh tế trong một quốc gia tại Việt Nam (?)

Có “nguy cơ’ hai nền kinh tế trong một quốc gia tại Việt Nam (?)
Sản xuất bao bì tại Công ty Goldsun cung cấp cho Samsung - doanh nghiệp FDI có đóng góp lớn nhất vào xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh
Báo Đầu tư số 22 (ngày 20/2/2017) đăng bài “Giảm nguy cơ hai nền kinh tế trong một quốc gia” của tác giả Hồ Quốc Tuấn, giảng viên Đại học Bristol (Anh). Sau khi bài viết được đăng tải, Báo Đầu tư nhận được bài viết của GS-TSKH Nguyễn Mại - người có gần 30 năm gắn bó với chiến lược thu hút FDI - trao đổi thêm một số nội dung xung quanh vấn đề này.
Có “nguy cơ’ hai nền kinh tế trong một quốc gia tại Việt Nam (?)
Trong bài viết “Giảm nguy cơ hai nền kinh tế trong một quốc gia”, tác giả đã dẫn lời Phó thủ tướng Vương Đình Huệ “lo ngại về rủi ro hai nền kinh tế trong một quốc gia: đó là nền kinh tế của khu vực FDI và nền kinh tế của doanh nghiệp tư nhân nội địa” để nói về “nguy cơ”.
Xin lưu ý, trong từ điển tiếng Việt, “lo ngại” và “nguy cơ” là hai trạng thái rất khác nhau; “lo ngại là bận tâm về khó khăn”, còn “nguy cơ là cái có thể gây ra tai họa trong một thời gian rất ngắn”.

Nhà nước Việt Nam đã theo đuổi chính sách thu hút FDI từ khi Quốc hội thông qua Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày 29/12/1987; từng thời kỳ đã tổng kết kinh nghiệm và đề ra định hướng chính sách mới. Gần đây, năm 2007 đã tổng kết 20 năm FDI và năm 2012 tổng kết 25 năm FDI. Năm nay sẽ tổ chức tổng kết 30 năm FDI.
Mỗi lần tổng kết đều tiến hành khảo sát, điều tra, đánh giá từng mặt và toàn diện, với sự tham gia của các doanh nghiệp FDI, hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài, một số tổ chức quốc tế. Trong các kỳ tổng kết đó, cũng như tại nhiều cuộc hội thảo khoa học, chưa có ai đề cập “nguy cơ hai nền kinh tế trong một quốc gia”, bởi thực tiễn 30 năm thu hút FDI không tồn tại nguy cơ đó.
Có nguy cơ xung đột về quan điểm trong thu hút FDI ở Việt Nam (?)
Sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi thực hiện chủ trương Đổi mới đến nay đã minh chứng hùng hồn rằng, chính sách thu hút FDI là hoàn toàn đúng đắn và đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn. Đúng như Nhóm nghiên cứu của Đại học Fulbright (Mỹ) đã đánh giá, “khu vực FDI là động lực tăng trưởng đang được vận hành tốt nhất trong nền kinh tế Việt Nam”.
Mỗi quốc gia nhất định phải phát triển doanh nghiệp trong nước, kể cả doanh nghiệp tư nhân, nhưng đối với FDI thì lựa chọn là “có hoặc không”, nói cách khác là không bắt buộc phải thu hút FDI.
Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhất quán từ khi ban hành Luật Doanh nghiệp năm 2000, hiện đang hoàn thành giai đoạn cuối để trình Quốc hội Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại phiên họp đầu năm 2017, do đó, mặc dù còn nhiều hạn chế trong thực hiện hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi cho DNNVV, nhưng tác giả bài viết này không thể đồng tình với nhận định của tác giả Hồ Quốc Tuấn rằng, “những chiến lược hỗ trợ vốn cho DNNVV, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường dường như chỉ là những khẩu hiệu”.
Việt Nam là một trong những nước coi thu hút FDI là chính sách lớn và nhất quán, chứ không phải vì “Việt Nam không đủ giàu và phát triển như một số nước châu Âu để nói không với vốn FDI” như tác giả đã viết. Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút FDI cả khi gia nhập nhóm nước có thu nhập cao.
Từ khi thực hiện chính sách này chưa thấy xuất hiện “nguy cơ xung đột quan điểm trong việc thu hút FDI” như lo ngại của tác giả Hồ Quốc Tuấn.
Thực tế trên một số phương tiện truyền thông, tại một vài cuộc hội thảo đã có các cách tiếp cận và đánh giá khác nhau về thành tựu, vấn đề liên quan đến FDI; trước sự kiện thảm họa môi trường biển ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, đã ý kiến nhận xét và từ đó đề ra giải pháp khắc phục đối lập nhau. Đó là hiện tượng bình thường trong đời sống của đất nước. Không nên coi đó là nguy cơ xung đột quan điểm.
DNNVV có bị doanh nghiệp FDI chèn lấn không (?)
Tác giả Hồ Quốc Tuấn đã dựa trên số liệu thống kê và điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc để nhận định: “DNNVV đang dần bị chèn lấn bởi doanh nghiệp FDI”.
Theo tôi, trên thực tế, không diễn ra điều đó, mà ngược lại, DNNVV đã được phát triển nhanh hơn ở những địa phương thu hút được nhiều dự án FDI nhờ 2 nhân tố: thu nhập của một bộ phận dân cư tăng lên nhanh chóng, nên có vốn để thành lập doanh nghiệp; thu ngân sách địa phương tăng nhanh có khả năng hỗ trợ, ưu đãi đối với doanh nghiệp trong nước.
Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai là những địa phương phát triển với tốc độ cao và cơ cấu kinh tế thay đổi theo hướng hiện đại nhờ thành công trong thu hút FDI.
ảnh 2
Năm 2016, Vĩnh Phúc thu hút đầu tư 30 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 304 triệu USD 
Về kim ngạch thương mại quốc tế cũng cần có cách tiếp cận đúng với thực tế. Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa ở mức 2 con số trong gần 2 thập niên và hiện đã gia nhập nhóm 35 nước có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên 100 tỷ USD/năm.
Nhờ gia tăng kim ngạch thương mại, giảm dần nhập siêu và có năm xuất siêu, đồng thời thu hút lượng vốn lớn FDI trên 10 tỷ USD/năm, du lịch quốc tế tăng nhanh, nên cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện, dự trữ ngoại hối gia tăng, Ngân hàng Nhà nước có thể can thiệp thị trường ngoại hối khi cần thiết. Nếu không có khu vực FDI, liệu có thể có trạng thái đó không (?).
Vì sao doanh nghiệp trong nước, nhất là DNNVV chiếm tỷ trọng chưa đến 30% trong kim ngạch xuất khẩu năm 2016?
Trước hết, tiềm lực của doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, doanh nghiệp tư nhân được phát triển từ năm 2001, nhưng đến năm 2007 mới bắt đầu hình thành một số tập đoàn kinh tế như Vingroup, Hòa Phát; 97% là DNNVV, trong đó chủ yếu là siêu nhỏ và nhỏ.
Thứ hai, số doanh nghiệp lớn chủ yếu kinh doanh địa ốc; số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tăng dần, nhưng chưa nhiều và chưa có thương hiệu quốc tế.
Để khắc phục tình trạng ít vốn, chưa thiết lập quan hệ với nước ngoài thì việc dựa vào doanh nghiệp FDI làm gia công, đặt hàng để xuất khẩu là phương thức thích hợp nhất, mặc dù không được hưởng lợi nhiều. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước đã gia tăng nhanh chóng, từ 7,67 tỷ USD năm 2000 lên 47,7 tỷ USD năm 2015.
Tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong kim ngạch xuất khẩu có xu hướng giảm do tốc độ tăng của khu vực FDI cao hơn, chưa nói đến việc chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng hiện đại và khu vực FDI luôn xuất siêu.
Hiện nay, khi đã tích tụ được vốn và am hiểu thị trường quốc tế thì nhiều hiệp hội ngành nghề như dệt may, da giày, thủy sản đang tập trung xây dựng chiến lược và thương hiệu để chuyển từ gia công, đặt hàng sang quan hệ trực tiếp với khách hàng, nhằm tạo giá trị gia tăng và lợi nhuận nhiều hơn.
Công nghiệp hỗ trợ và tác động lan tỏa
Trong những năm gần đây, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là câu chuyện thời sự của Chính phủ và chính quyền các địa phương.
Một số công trình nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, hiện chỉ có 21% DNNVV tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi ở Thái Lan là trên 30% và ở Malaysia là 46%, do vậy, DNNVV ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI thông qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và nâng cao năng suất. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có quan hệ mua bán hàng hóa với nhau, nhưng chưa chú trọng hỗ trợ nhau theo chuỗi cung ứng để phát triển sản phẩm và kinh doanh hiệu quả.
Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng, năm 2016 đã có một số mô hình và dự án khả thi trong việc phát triển CNHT ở nhiều địa phương.
Câu chuyện Samsung là điển hình về việc tham gia chuỗi cung ứng của một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghiệp điện tử.
ảnh 3
Đến tháng 8/2016, Samsung đã có khoảng 200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là doanh nghiệp Việt Nam 
Từ tháng 9/2015 đến giữa năm 2016, Samsung đã triển khai chương trình tăng cường năng lực cho các nhà cung ứng Việt Nam, thông qua việc cử chuyên gia từ Hàn Quốc sang trực tiếp hỗ trợ công ty Việt Nam. Nhờ vậy, đến tháng 8/2016, Samsung đã có khoảng 200 doanh nghiệp CNHT là doanh nghiệp Việt Nam, tăng đột biến từ 10 doanh nghiệp vào cuối năm 2014.
CNHT chưa được phát triển đã làm cho tác động lan tỏa khu vực FDI chưa được như kỳ vọng. Tuy vậy, tác động lan tỏa rộng hơn nhiều so với CNHT. Nhiều bài báo đã nói đến sự thay đổi ở Bắc Ninh từ năm 2012 đến nay nhờ vào thu hút có hiệu quả nhiều tập đoàn kinh tế lớn như Samsung, Nokia, Canon. Từ một tỉnh nông nghiệp, đến nay, trong cơ cấu kinh tế của Bắc Ninh, công nghiệp và dịch vụ chiếm tới 81,5%.
Tăng cường liên kết giữa khu vực FDI với doanh nghiệp tư nhân trong nước
Chính phủ Việt Nam hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB) đã xuất bản cuốn “Việt Nam 2035 - Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ”, trong đó khẳng định việc “phát triển năng lực đổi mới sáng tạo, lấy khu vực kinh tế tư nhân làm trung tâm”.
Định hướng FDI đến năm 2020 sẽ chú trọng việc kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp tư nhân trong nước để làm cho hai khu vực kinh tế đó cùng với kinh tế nhà nước phát triển hài hòa, cạnh tranh lành mạnh và hướng tới nền kinh tế thịnh vượng và sáng tạo.
Khu vực tư nhân, khu vực FDI và khu vực nhà nước cần đồng hành trong việc thực hiện mục tiêu chung đó.
Cần tìm ra những mô hình thích hợp với sản phẩm, địa phương để tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.
Khu vực tư nhân đang hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, với quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn để trở thành động lực tăng trưởng quan trọng. Năm 2016, đã có  110.000 doanh nghiệp mới thành lập. Nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân đang mở rộng kinh doanh sang ngành nghề mới, như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái; nhiều doanh nghiệp đã coi trọng đổi mới công nghệ. Đó là tín hiệu tốt cho giai đoạn phát triển mới.
Chính quyền nhiều địa phương đã lập các quỹ hỗ trợ vốn, bảo lãnh tín dụng, kết nối giữa DNNVV với ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và một số ngân hàng thương mại đã có gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV.
Trong khi đó, để khu vực FDI đóng góp nhiều hơn và có hiệu quả hơn vào phát triển kinh tế - xã hội thì yếu tố cốt lõi là chính quyền địa phương cần sử dụng có hiệu quả quyền lựa chọn dự án FDI và nhà đầu tư vào các ngành công nghệ cao, dịch vụ hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.
Từ kinh nghiệm của Samsung năm 2016 và của Honda trong ngành xe máy cần tìm ra những mô hình thích hợp với sản phẩm, địa phương để tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.
Chương trình phát triển CNHT của Chính phủ đến năm 2025 bao gồm các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; thu hút đầu tư nước ngoài vào CNHT; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý theo chuỗi sản xuất toàn cầu, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ... nhằm đến năm 2020, sản phẩm CNHT đáp ứng khoảng 45% và năm 2025 đáp ứng được 65% nhu cầu cho sản xuất nội địa.
Trong khi coi trọng chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với từng khu vực kinh tế, Nhà nước cũng cần hình thành chính sách liên kết giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực FDI, bao gồm bắt buộc áp dụng hình thức liên doanh đối với một số dự án FDI, ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp FDI liên kết có hiệu quả với doanh nghiệp trong nước.
Đó là những nội dung sẽ được đề ra trong định hướng mới về FDI.
Theo GS-TSKH Nguyễn Mại
baodautu.vn

Donald Trump: “Việc của tôi là đại diện cho nước Mỹ”

Bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng của Donald Trump...

Donald Trump: “Việc của tôi là đại diện cho nước Mỹ”
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Quốc hội ngày 28/2 - Ảnh: Reuters.
An Huy
“Việc của tôi là đại diện cho nước Mỹ, chứ không phải đại diện cho thế giới”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.
Với nội dung chính là kêu gọi người Mỹ đoàn kết giúp ông xây dựng đất nước, bài phát biểu này của Trump được đánh giá là mềm mỏng hơn bài phát biểu của ông trong ngày nhậm chức 20/1.

“Sự hồi sinh của tinh thần Mỹ”

Theo giới quan sát, ông Trump đến Quốc hội Mỹ lần này với một gánh nặng lớn: giải thích kế hoạch của ông với những người hoài nghi, bao gồm một số lượng ngày càng lớn các nghị sỹ trong Đảng Cộng hòa.

Bài phát biểu được đưa ra sau 6 tuần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của Trump - khoảng thời gian được đánh dấu bằng những mức điểm của thị trường chứng khoán Mỹ, bên cạnh các cuộc biểu tình phản đối Trump, trận chiến pháp lý xung quanh sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời, cùng thói quen gây tranh cãi của ông về thông báo chính sách thông qua mạng xã hội Twitter.

Với bài phát biểu này, Trump đối mặt với hai lựa chọn: hoặc đưa ra những phát ngôn tương tự như trong bài phát biểu nhậm chức của ông để thổi bùng tinh thần dân tộc, hoặc dịch chuyển quan điểm và thể hiện thái độ nhượng bộ trước những người phản đối ông. Và có vẻ như Trump đã cố gắng dung hòa giữa hai lựa chọn này.

“Tôi có mặt ở đây tối nay để gửi đi một thông điệp về đoàn kết và sức mạnh. Từ nay trở đi, nước Mỹ sẽ mạnh lên bởi những khát vọng của chúng ta, thay vì bị đè nặng bởi những nỗi sợ hãi”, Trump nói.

Vị tỷ phú trở thành chính khách nhấn mạnh rằng từ khi ông trúng cử Tổng thống, một loạt công ty lớn gồm Ford, Fiat Chrysler, General Motors (GM), Sprint, Softbank, Lockheed Martin, Intel, Wal-Mart… đã công bố những kế hoạch đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Mỹ và tạo ra “hàng chục nghìn việc làm mới ở Mỹ”.

Về tăng cường quản lý người nhập cư, Trump nói: “Thông qua thực thi luật nhập cư, chúng ta sẽ tăng tiền lương, giúp đỡ người không có việc làm, tiết kiệm hàng tỷ USD, và đưa các cộng đồng của chúng ta trở nên an toàn hơn đối với tất cả mọi người”.

Trump tỏ ra ôn hòa hơn khi phân biệt giữa những người theo đạo Hồi bình thường và các phần tử khủng bố. Ông nói IS “đã sát hại cả những người Hồi giáo và Thiên chúa giáo”, và nước Mỹ sẽ cùng với các đồng minh “bao gồm cả những người bạn và đồng minh của chúng tôi trong thế giới Hồi giáo” dập tắt mối đe dọa này.

Các nghị sỹ Cộng hòa đã đứng lên vỗ tay khi Trump một lần nữa nói về cuộc chiến của nước Mỹ chống lại “chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan” - sử dụng ngôn ngữ mà người tiền nhiệm Barack Obama phản đối dùng vì cho rằng có thể thổi bùng căng thẳng sắc tộc.

“Điều mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay là sự hồi sinh của tinh thần Mỹ”, Tổng thống Mỹ phát biểu. “Các đồng minh của chúng ta sẽ nhận thấy rằng nước Mỹ một lần nữa sẵn sàng lãnh đạo. Tất cả các quốc gia trên thế giới, dù là bạn hay thù, sẽ nhận thấy nước Mỹ là một đất nước hùng mạnh, tự hào và tự do”.

Tân Tổng thống kêu gọi các nghị sỹ hành động nhanh chóng để thông qua các đạo luật thực thi chính sách của ông. Bài phát biểu của ông còn vạch ra một chương trình nghị sự bắt đầu bằng quốc phòng mạnh, bao gồm triệt hạ tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và tăng cường thực thi các quy định pháp luật về người nhập cư.

Để mở khả năng cải tổ nhập cư

Trump nói trong khi ông đang phát biểu, thì các nỗ lực siết kiểm soát nhập cư của ông “đang loại bỏ những băng nhóm tội phạm, những kẻ buôn lậu ma túy đe dọa các cộng đồng của chúng ta và khiến người dân của chúng ta sợ hãi. Những kẻ xấu phải ra đi trong khi tôi đang nói ở đây”.

Tuy nhiên, Trump cũng để ngỏ khả năng cải tổ nhập cư, thay vì chỉ đưa ra thái độ cứng rắn với người nhập cư trái phép như thời gian qua. Ông nói một kế hoạch cải tổ nhập cư là điều có thể nếu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẵn sàng nhượng bộ. Ông cho rằng luật nhập cư mới, nếu có, nên là một hệ thống dựa trên sự xứng đáng, thay vì dựa trên nhu cầu đối với lao động nhập cư giá rẻ.

Cải tổ nhập cư - đồng nghĩa với có thể cấp địa vị pháp lý cho người nhập cư trái phép - là vấn đề từng bị né tránh trong hai chính quyền tiền nhiệm của ông Trump do chia rẽ sâu sắc trong Quốc hội và trong xã hội Mỹ.
Trump nói, cải cách nhập cư sẽ giúp tăng lương và giúp những gia đình khó khăn gia nhập tầng lớp trung lưu. “Tôi tin rằng việc cải cách nhập cư một cách thực sự và tích cực là điều có thể, miễn là chúng ta tập trung vào các mục tiêu sau: cải thiện việc làm và tiền lương cho người Mỹ, tăng cường an ninh quốc gia, và lập lại sự tôn trọng luật pháp”.

Bài phát biểu của Trump cũng khuyến khích tinh thần lạc quan và sự đoàn kết - những điều tưởng chừng như đối nghịch với phong cách lãnh đạo của ông.
“Thời gian cho lối suy nghĩ nhỏ nhen đã hết”, ông chủ Nhà Trắng nói. “Thời gian cho những cuộc chiến tầm thường đã ở phía sau chúng ta. Chúng ta cần lòng can đảm để chia sẻ những giấc mơ ngập tràn trong tim mình. Lòng can đảm để giãi bày hy vọng ẩn sâu trong tâm hồn mình. Và sự tự tin để biến những niềm hy vọng và giấc mơ đó thành hành động”.

Obamacare là “thảm họa”

Về cải cách thuế, Trump nói: “Nhóm kinh tế của tôi đang soạn một kế hoạch cải cách thuế mang tính lịch sử, giảm thuế cho các công ty để họ có thể cạnh tranh với bất cứ ai và phát triển ở bất kỳ nơi đâu. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giảm mạnh thuế cho tầng lớp trung lưu”. Tuy nhiên, Trump không đề cập cụ thể gì đến thuế biên giới (border tax).

Về Obamacare, đạo luật cải tổ y tế của người tiền nhiệm Barack Obama, Trump tiếp tục kêu gọi Quốc hội xóa bỏ và thay thế đạo luật này, đồng thời không quên gọi Obamacare là một “thảm họa”.

“Yêu cầu mọi người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế do Chính phủ phê chuẩn không bao giờ là giải pháp đúng đắn cho nước Mỹ. Cách để làm cho bảo hiểm y tế đến được với tất cả mọi người là giảm chi phí bảo hiểm, và đó là điều mà chúng tôi sẽ làm”, Trump nói.

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ đồng hồ, Trump nhắc lại lời hứa chi 1 tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng như đường xá, cầu, càng biển, sân bay… Ông cũng nói sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 9%. Tuy nhiên, ông cũng không đưa ra được chi tiết nào mới cho các kế hoạch này.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng bảo vệ những quyết định của ông về rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico.

Cách chức Hiệu trưởng Tiểu học Nam Trung Yên: 'Không cách nào khác là phải xử thật nghiêm'

(VTC News) - Người phát ngôn Chính phủ đã lên tiếng về việc cách chức Hiệu trưởng Tiểu học Nam Trung Yên - Tạ Thị Bích Ngọc vì đã có hành động gian dối liên quan đến một học sinh lớp 2 bị gãy chân trong sân trường.
Vừa qua, vụ việc học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) bị taxi đâm gãy chân trong sân trường đã gây xôn xao dư luận.

tieu hoc nam trung yen 3

 Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã quyết định kỷ luật cách chức Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc


Chiều 1/3, liên quan đến vụ việc, ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ cho rằng đây là trường hợp cá biệt và rất đáng tiếc liên quan đến đạo đức người thầy.
“Nhưng không thể khác được, phải xử lý thật nghiêm để thông báo với nhân dân cả nước biết. Đồng thời rút kinh nghiệm trong ngành giáo dục và đội ngũ người thầy trong quá trình đứng lớp, thực hiện nhiệm vụ”, Người phát ngôn Chính phủ nói.
Vụ việc học sinh lớp 2 bị taxi đâm gãy chân trong sân trường đã nhận được sự quan tâm lớn của gia đình học sinh, dư luận xã hội.
"Việc này ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, ảnh hưởng đến lòng tin cũng như phạm trù đạo đức người thầy", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.
Video: Học sinh bị gãy chân trong sân trường đã đi học trở lại
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã điều tra làm rõ sai phạm của Hiệu trưởng, Hiệu phó Tiểu học Nam Trung Yên.
Sau đó, lãnh đạo UBND Quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có hình thức kỷ luật cách chức với Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu phó Nguyễn Thị Hương.
"Sau khi đã thông báo hình thức kỷ luật cách chức với hai giáo viên này, dư luận cả nước rất đồng tình với cách làm quyết liệt, minh bạch của lãnh đạo TP Hà Nội.
Qua đây, chúng ta thấy một điều trong đào tạo người thầy thì ngoài chuyên môn nghiệp vụ thì cần quan tâm đến đạo đức, phẩm chất nhà giáo", người phát ngôn Chính phủ khẳng định.
Video: Học sinh bị gãy chân trong sân trường: Sự thật qua lời kể của học sinh
Trước đó, ngày 21/2, Hội đồng kỷ luật đã ra quyết định cách chức Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc và Hiệu phó Nguyễn Thị Hương, trường tiểu học Nam Trung Yên.
Ngày 27/2, anh Trần Chí Dũng (phụ huynh học sinh Trần Chí Kiên) cho biết Kiên đã bắt đầu trở lại trường học.
Khi biết tin được đến lớp, Kiên dậy từ rất sớm và mặc đồng phục chỉnh tề. Tâm trạng của cháu rất vui và háo hức. “Gia đình cảm thấy yên tâm khi các giáo viên hứa sẽ quan tâm đến cháu đặc biệt hơn”, anh Dũng nói.
Phạm Thịnh

Nhật Bản hỗ trợ tàu tuần tra thiết kế riêng cho Việt Nam


Trao đổi với Zing.vn, người phát ngôn của Nhật hoàng cho biết 6 tàu tuần tra Nhật tài trợ cho là hàng thiết kế riêng cho VN, phù hợp với nhu cầu của VN và đảm bảo tiêu chuẩn Nhật.
Ông Hatsuhisa Takashima, thư ký báo chí của nhà vua Nhật Bản cho hay trước đây, Nhật cũng cũng từng có các hỗ trợ tàu tuần tra nhưng là các tàu đã qua sử dụng tại Nhật. Lần này, các tàu này là đóng mới, được thiết kế riêng cho Việt Nam, phù hợp với nhu cầu và đặc điểm bờ biển Việt Nam.
6 tàu tuần tra này là một phần thỏa thuận được đưa ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Việt Nam vào tháng trước. Theo Đại sứ Takashima, 2 tàu đang đóng tại Nhật Bản và sẽ sớm được bàn giao cho Việt Nam, còn 4 tàu khác sẽ được giao đợt sau.

Tàu đáp ứng nhu cầu hải quân Việt Nam

“Các tàu này đều được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu của hải quân Việt Nam”, ông Takashima cho biết. “Các cơ quan của Nhật Bản tham vấn chặt chẽ với đối tác Việt Nam nhằm đưa ra các quyết định hợp lý nhất về nhu cầu hỗ trợ, hợp tác của 2 bên”.
Ông cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ này dựa trên nguyên tắc tự do hàng hải và thượng tôn pháp luật. Động thái này nhằm thúc đẩy an ninh và hòa bình của thế giới nói chung và khu vực nói riêng.
“Sự phát triển của Việt Nam đồng nghĩa với sự phát triển và thịnh vượng của Đông Nam Á cũng như châu Á. Chúng tôi luôn mong chờ được nhìn thấy kết quả hợp tác tươi sáng hơn nữa trong mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản”, ông nói.
Nhat Ban ho tro tau tuan tra thiet ke rieng cho Viet Nam hinh anh 1
Ông Hatsuhisa Takashima, thư ký báo chí của Nhật hoàng. Ảnh: Tiến Tuấn.

400 năm quan hệ 

Người phát ngôn của Nhật hoàng cũng nhắc lại quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu cách đây khoảng 400 năm. Khi đó, nhiều hoạt động giao thương giữa hai quốc gia đã diễn ra, đặc biệt ở cảng Hội An của Việt Nam, nơi có hàng thương nhân người Nhật sinh sống và thậm chí có cả một ngôi làng Nhật Bản. Đó là minh chứng cho thấy mối quan hệ song phương tốt đẹp Việt - Nhật.
Năm 2017 được coi là năm biểu tượng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với nhiều sự kiện diễn ra. Khi nhìn lại lịch sử, nhiều sự kiện cũng khiến chúng ta có thể khẳng định sự bền chặt của mối quan hệ này.
“Lịch sử có thăng trầm cùng những mảng sáng, tối khác nhau. Sau chiến tranh thế giới thứ 2 và cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã bình thường hóa quan hệ, thúc đẩy mối quan hệ song phương. Tôi có thể tự tin nói rằng hai quốc gia đang có một tương lai rộng mở. Chúng ta có thể học hỏi từ quá khứ và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”, ông nói.
Theo Thư ký báo chí của Nhật hoàng Takashima, cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia đang ngày càng mở rộng, đặc biệt sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Shinzo Abe, hàng loạt dự án và kế hoạch đã được đề xuất, đang thai nghén và lên kế hoạch triển khai… Một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã được mở ra.
Chuyến thăm lần này của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là bước tiếp theo trong quá trình làm sâu sắc hơn và mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Chuyến thăm đặc biệt của Nhật hoàng và Hoàng hậu 
Nhat Ban ho tro tau tuan tra thiet ke rieng cho Viet Nam hinh anh 2
Chuyến thăm được coi là đặc biệt của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Ảnh: Tiến Tuấn. 
- Thông điệp mà Nhật hoàng và Hoàng hậu mang tới Việt Nam trong chuyến thăm lần này?
Chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản với mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân của hai nước Việt Nam và Nhật Bản cũng như thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa hai dân tộc, thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước, để cho chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như vì nền hòa bình thế giới.
Nhà vua của Nhật Bản không có quyền lực chính trị cũng như không tham gia điều hành về mặt hành chính đối với nhà nước. Thay vào đó, nhà vua là biểu tượng cao quý của dân tộc Nhật Bản, biểu tượng cho đoàn kết dân tộc. Chính vì vậy, người dân Nhật Bản luôn có sự tôn trọng bằng cả trái tim và tâm huyết của mình.
Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hơn giữa giá trị nhân văn trên toàn thế giới, giá trị hòa bình.
Thông điệp chính mà Nhà vua và Hoàng hậu Nhật mang tới trong chuyến thăm này cũng là làm thế nào để thế giới có sự thịnh vượng và con người được sống thật hành phúc.
- Nhà vua và hoàng hậu đã đi thăm rất nhiều nước, tại sao thời điểm này mới đến Việt Nam?
- Đây là chuyến thăm hết sức đặc biệt. Chúng ta rất may mắn vì Nhật hoàng ngày càng già đi, sức khỏe giảm sút, do vậy rất khó để thực hiện những chuyến công du nước ngoài thường xuyên. Cả nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản năm nay đều đã ngoài 80.
Tuy nhiên, không có lí do đặc biệt về việc lựa chọn thời điểm. Theo thông lệ quốc tế, khi nhận lời mời đi sẽ có lời mời lại. Hoàng gia Nhật Bản đã hai lần nhận được lời mời của lãnh đạo Việt Nam về việc sang thăm chính thức các bạn. Với lịch quay vòng và những lời mời của nhiều lãnh đạo các quốc gia trên toàn thế giới, bây giờ nhà vua và hoàng hậu mới có thể thăm chính thức Việt Nam.
- Trước chuyến thăm này của hoàng gia Nhật Bản, Thái tử và em trai từng thăm Việt Nam, họ đã chia sẻ điều gì với Hoàng gia Nhật Bản cũng như Nhà vua và Hoàng hậu?
Sau chuyến thăm của Thái tử và Hoàng tử, Hoàng gia có nhiều cuộc nói chuyện về Việt Nam. Hoàng tử Akishino là người quan tâm tới giống gà đuôi dài của Nhật Bản. Chính ông là người tặng một tiêu bản gà đuôi dài cho Bảo tàng Sinh học Việt Nam. Đây cũng là nơi Nhà vua Akihito tặng tiêu bản loài cá bống trên sông Cần Thơ mà ông phát hiện.
Hoàng tử Akishino là học giả nghiên cứu có tiếng về giống gà đuôi dài. Hiện nay, Hoàng gia nuôi gà trong khuôn viên Hoàng cung và mối quan tâm về Việt Nam vẫn ngày càng tăng. Tôi hy vọng sau chuyến thăm lần này, Hoàng gia sẽ có nhiều câu chuyện hơn để chia sẻ.
- Ngoài Hà Nội, Nhà vua và Hoàng hậu đã chọn Huế là điểm đến thứ hai trong lịch trình chuyến thăm Việt Nam. Tại sao vậy?
Khi chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, tôi đã có những cuộc trao đổi riêng với nhà vua và hoàng hậu. Nhà vua và hoàng hậu đặc biệt quan tâm tới việc sẽ có cơ hội đến thăm Huế, một cố đô của Việt Nam trong chuyến đi lần này.
Các du khách nước ngoài khi đến Nhật Bản, thường tới hai địa danh Tokyo và Kyoto. Tokyo là thủ đô ngày nay, còn Kyoto là cố đô. Việc Nhà vua và Hoàng hậu đến thăm thủ đô Hà Nội và cố đô Huế cũng là lẽ thường. Họ muốn tìm hiểu thêm những giá trị lịch sử, văn hóa Việt vẫn còn được bảo tồn tốt tại Huế.
Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản đã nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử của cố đô Huế nói riêng.
Chuyến thăm lần này eo hẹp về mặt thời gian, bên cạnh đó là việc nhà vua, hoàng hậu đều đã già, có những vấn đề về sức khỏe nhất định, do đó chúng tôi phải chọn lựa rất kỹ những địa danh và khu vực Việt Nam mà nhà vua và hoàng hậu có thể đến thăm. Và Hà Nội, Huế cuối cùng đã được chọn làm điểm đến trong lịch trình.

24 giờ đầu tiên ở Hà Nội của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Sau chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko trải qua 24 giờ đầu tiên tại Hà Nội với hàng loạt sự kiện trong ngày 28/2 và 1/3.
Ngụy An - Thế Long

IS tung video đe dọa "máu chảy thành sông" ở Trung Quốc

Bảo Anh |
IS tung video đe dọa "máu chảy thành sông" ở Trung Quốc
Một hình ảnh được chụp lại từ đoạn video đe dọa tấn công TQ của các chiến binh IS. Ảnh: VOCATIV

Trong một video mới đây, các chiến binh IS có xuất thân từ dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc tuyên bố sẽ quay về và tấn công khủng bố Trung Quốc.

Theo AFP, một nhóm chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Tây Iraq hôm 28-2 đã công bố một đoạn video kéo dài nửa tiếng, đưa ra lời đe dọa Trung Quốc (TQ). Các chiến binh này có gốc thuộc dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của TQ, theo công ty phân tích tình báo SITE (Mỹ).
Nhiều năm qua, TQ cáo buộc những nhóm ly khai người Duy Ngô Nhĩ đã tiến hành một loạt các vụ tấn công ở khu tự trị Tân Cương, nơi sinh sống của đa số người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh cũng cảnh báo khả năng những người này có liên quan tới các nhóm chiến binh nước ngoài.
Trong đoạn video công bố hôm 28-2, một chiến binh người Duy Ngô Nhĩ đã ra lời đe dọa nhằm vào TQ trước khi xử tử một nạn nhân bị cho là gián điệp.
“Các người! Chúng tôi là các chiến binh IS. Chúng tôi sẽ đến nơi ở của các người để tiêu diệt các người bằng các vũ khí của chúng tôi. Chúng tôi sẽ khiến máu chảy thành sông và trả thù cho những ai bị đàn áp” - chiến binh này nói.
Trong đoạn video, có các cảnh chiến binh IS, có cả trẻ em, mang vũ khí hạng nặng ra lời đe dọa, cầu nguyện và giết các gián điệp. Đoạn video cũng cho thấy hình ảnh các cảnh sát chống bạo động TQ đang canh gác các nhà thờ Hồi giáo, tuần tra các khu chợ của người Duy Ngô Nhĩ và bắt giữ người ở khu vực được cho là phía Tây TQ. Ngoài ra còn có hình ảnh lá cờ TQ bốc cháy trong lửa.
Theo TS Michael Clarke, một chuyên gia về Tân Cương tại ĐH An ninh Quốc gia Úc, đây dường như là “lời đe dọa trực tiếp đầu tiên” của IS nhằm vào TQ. “Đoạn video cho thấy TQ rất chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu của những lời đe dọa của các chiến binh thánh chiến”. Trước đây, IS hiếm khi đề cập tới TQ trong các video đe dọa của nhóm này.
TQ những năm trở lại đây tăng cường hàng loạt biện pháp nhằm siết chặt an ninh tại Tân Cương nhưng nhiều vụ tấn công chết chóc vẫn xảy ra. Tháng trước, một vụ tấn công bằng dao tại khu vực này đã khiến tám người thiệt mạng, trong đó có ba nghi phạm tấn công.
IS tung video đe dọa máu chảy thành sông ở Trung Quốc - Ảnh 1.
Lực lượng an ninh TQ canh gác tại một địa điểm ở Tân Cương. Ảnh: ASIA NEWS
Đoạn video của IS được công bố cùng ngày lực lượng cảnh sát TQ tuần hành qua các khu phố tại Tân Cương nhằm răn đe các đối tượng khủng bố. Đây là đợt tuần hành mới nhất nằm trong các biện pháp chống khủng bố của TQ tại Tân Cương.
Nhà chức trách TQ gần đây đã treo thưởng 5 triệu nhân dân tệ cho những cá nhân phát hiện bất kỳ âm mưu khủng bố nào tại Tân Cương hoặc những người “dám đối phó, làm bị thương hoặc hạ gục” những đối tượng tấn công khủng bố.
Các chuyên gia hiện nghi ngờ về sức mạnh của các chiến binh Duy Ngô Nhĩ. Một số người cho rằng TQ đang thổi phồng mối đe dọa khủng bố tại nước này nhằm cho thấy các biện pháp an ninh cứng rắn của chính quyền Bắc Kinh.
Hồi tháng 7-2016, một nhóm chuyên gia đến từ Mỹ cho biết có thể các biện pháp kiểm soát tôn giáo gắt gao của TQ đã khiến hơn 100 công dân của nước này gia nhập IS.
theo Pháp luật TP. HCM

Thủ lĩnh tối cao IS "thừa nhận thất bại" tại Iraq 

01/03/2017 18:49

(NLĐO) - Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi thừa nhận thất bại ở Iraq, kêu gọi thuộc hạ lẩn trốn hay tự kết liễu trong các vụ đánh bom tự sát.

Kênh truyền hình Alsumaria dẫn nguồn tin từ tỉnh Ninawa ngày 1-3 cho hay: “Abu Bakr al-Baghdadi gọi bài phát biểu của mình là lời từ biệt, cho phổ biến đến các giáo sĩ của IS, giải thích về những điều đang xảy ra với tổ chức".
Nguồn tin cho kênh truyền hình biết thêm các giáo sĩ bắt đầu nói đến sự thất bại của IS tại tỉnh Nainava và các khu vực khác ở Iraq. Nguồn tin hé lộ tuyên bố cũng kêu gọi các phần tử khủng bố rút vào vùng đồi núi.
Một số phương tiện truyền thông địa phương cho hay bên cạnh việc kêu gọi những người ủng hộ chạy trốn, thủ lĩnh IS còn giục họ hoặc trở về nhà hoặc đánh bom liều chết với hứa hẹn về phần thưởng 72 trinh nữ trên thiên đường dành cho các chiến binh thánh chiến.
Tuy nhiên, theo báo Anh Daily Mail, tuyên bố trên của thủ lĩnh al-Baghdadi hiện chưa được xác nhận.


Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi Ảnh: SPUTNIK
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi Ảnh: SPUTNIK
Trong khi đó, lực lượng quân đội Iraq hiện kiểm soát tuyến đường chính cuối cùng ra khỏi phía Tây TP Mosul. Chỉ vài ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói rằng ông mong đợi chờ xem IS bị trục xuất khỏi các thành phố lớn của Iraq vào cuối năm 2017.
Nơi trú ẩn chính xác của thủ lĩnh al-Baghdadi vẫn còn là một bí ẩn. Trước đây, thường xuyên có nhiều thông tin nói y bị thương nặng, thậm chí chết trong một cuộc xung đột.
Chẳng hạn như hồi tháng trước, y bị cho là bị thương nặng trong các cuộc không kích ở miền Bắc Iraq. Tháng 12-2016, Lầu Năm Góc tin rằng thủ lĩnh tối cao của IS còn sống.
Lực lượng Iraq đã giành quyền kiểm soát khu vực Đông TP Mosul hồi tháng 1-2017, sau 100 ngày giao tranh quyết liệt với các tay súng IS. Nếu các lực lượng Iraq có thể giải phóng Mosul thì chiến thắng này sẽ là dấu chấm hết cho giấc mơ thành lập cái gọi là vương quốc Hồi giáo của IS.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nghĩ với sự yểm trợ của liên quân Mỹ, các lực lượng Iraq cần 3 tháng để quét sạch IS khỏi Mosul. Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát cho rằng dự đoán của thủ tướng hơi lạc quan.

Lực lượng quân đội Iraq hiện kiểm soát tuyến đường chính cuối cùng ra khỏi phía Tây TP Mosul. Ảnh: REUTERS
Lực lượng quân đội Iraq hiện kiểm soát tuyến đường chính cuối cùng ra khỏi phía Tây TP Mosul. Ảnh: REUTERS




H.Bình (Theo Daily Mail)

​Việt Nam có nhiều sáng kiến, đóng góp cho APEC

01/03/2017 22:41 GMT+7
    TTO - Chiều 1-3, Ban Thư ký APEC quốc tế đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn để thông tin các chủ đề sẽ thảo luận trong Năm APEC năm 2017 được tổ chức tại Việt Nam.
    ​Việt Nam có nhiều sáng kiến, đóng góp cho APEC
    TS Alan Bollard - GĐ điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế và TS Denis Hew - GĐ Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC tại cuộc họp báo - Ảnh: TR.TÂN
    TS Alan Bollard - giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế - cho biết Năm APEC 2017 đã diễn ra và kéo dài đến cuối năm với nhiều cuộc họp, nhiều sự kiện để thảo luận, đạt được các mục tiêu đã đề ra…
    Việt Nam có cải thiện lĩnh vực kinh doanh
     “Chúng tôi đã tổ chức 60 cuộc họp khác nhau liên quan đến thương mại đầu tư, cải cách, nâng cao năng lực, biên giới và nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, APEC cố gắng thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực và nâng cao đời sống của người dân. Việt Nam đóng vai trò quan trọng và đã chuẩn bị kỹ lượng cho các cuộc họp, phiên thảo luận” TS Alan nói.
    Theo TS Alan, Năm APEC 2017 Việt Nam đã đề xuất bốn lĩnh vực ưu tiên, gồm: tăng trưởng bền vững bao trùm; nâng cao hội nhập kinh tế trong khu vực, cùng hưởng lợi; cải thiện các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; an ninh lương thực, bảo vệ môi trường.
    “Một trong những công việc đó, chúng tôi cũng nghiên cứu các phương pháp để đảm bảo sự bền vững của du lịch. Trước sự gia tăng của khách du lịch vào APEC, như tại Nha Trang đã thấy vấn đề này thì câu câu hỏi đặt ra là làm sao đảm bảo sự bền vững. Hay như vào tháng 11-2017 tới, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị cấp cao APEC sẽ bàn về các giải pháp giảm phác thải nhà kính” TS Alan thông tin…
    TS Dennis Hew - giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC - bổ sung dựa trên các con số mới nhất, năm 2016 APEC tăng trưởng kinh tế lên đến 3,6%, và quý 2-2017, con số này có thể là 3,4%. “Sự tăng trưởng đó hầu hết là do tiêu thụ cá nhân và chi tiêu của nhà nước. Điều đó cho thấy nền kinh tế có dấu hiệu được cải thiện…
    Tuy vậy, TS Hew cho rằng lĩnh vực thương mại trong khu vực APEC tiếp tục có sự giảm sút trong năm nay, cụ thể xuất khẩu giảm 6,4% và 6,5% đối với nhập khẩu. “Việt Nam cũng giảm theo bối cảnh chung, tuy nhiên cải thiện đáng kể đối với lĩnh vực kinh doanh” TS Denis Hew nhìn nhận.
    Cũng theo người đứng đầu Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC, năm 2016 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài chiếm tới 55%, với khoảng 500 tỉ USD.
     Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nữ doanh nhân
    Trao đổi thêm với báo chí, TS Hew nói APEC đang làm và mong muốn Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Còn TS Alan nói APECS có 21 nền kinh tế thành viên, lớn nhỏ, phát triển, đang phát triển… APEC là tổ chức luôn vì mục tiêu tăng trưởng, thương mại tự do.
    “APEC chỉ bàn những vấn đề về kinh tế như thương mại, tài chính, không thảo luận chính trị, an ninh và vì vậy đã thành công trong suốt 25 năm qua. Chúng tôi hiểu bối cảnh trong khu vực nhưng chúng tôi không bàn ở APEC”TS Alan nhấn mạnh.
    TS Alan nói thêm, một trong những sáng kiến năm nay của chủ nhà VN là tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trong thời đại công nghệ số. Trong những năm qua APEC đã có nhiều hỗ trợ cho nhóm này.
    TS Hew nói thêm, năm nay Việt Nam đưa ra chủ đề ưu tiên nay là nhằm thảo luận, tập trung nghiên cứu để doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có cơ hội tiếp cận công nghệ, đặc biệt công nghệ số ngày càng có nhiều thay đổi.
     “Chúng tôi cũng đã lập một nhóm để hỗ trợ về công nghệ, nghiên cứu tác động công nghệ, công nghệ số đến sự phát triển kinh tế. Bởi đây là một vấn đề quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có điều kiện phát triển hơn” TS Hew nhận định.
     Cũng theo TS Hew, ngoài việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, nhóm công tác cũng tìm các giải pháp giúp đỡ cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh. “Trong tiến trình Bộ trưởng tài chính sẽ tiếp tục thảo luận về việc hỗ trợ các doanh nhân nữ trong lĩnh vực tài chính” ông Hew nói.
    Ngày 2-3, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) tổ chức lễ khai mạc, sau 12 ngày làm việc với hàng chục cuộc họp đã diễn ra.
    TRUNG TÂN

    Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân ra quân huấn luyện năm 2017

    Duyệt đội ngũ tại lễ ra quân /// Ảnh: Duy Khánh

    Duyệt đội ngũ tại lễ ra quânẢnh: Duy Khánh

    Cùng với các đơn vị trong toàn quân, sáng 1.3, tại Quân cảng Hạ Long (Quảng Ninh), Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2017.
    Dự buổi lễ có Thượng tượng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó chính ủy Hải quân; đại biểu các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân.

    Lữ đoàn 170  Vùng 1 Hải quân ra quân huấn luyện năm 2017 - ảnh 2
    Đồng diễn võ thuật tại lễ ra quân huấn luyện Lữ đoàn 170 Hải quân Ảnh: Duy Khánh
    Năm 2017, Lữ đoàn 170 xác định đầy đủ các nội dung huấn luyện chiến đấu trọng tâm; huấn luyện nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ các cấp, nhất là năng lực tham mưu đề xuất, chỉ huy, quản lý cơ quan, đơn vị và xử trí hiệu quả các tình huống.
    Đối với đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phải huấn luyện đủ trình độ tay nghề, bậc thợ, thành thạo làm chủ chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có và vũ khí trang bị kỹ thuật mới.
    Các đơn vị không để mất an toàn trong huấn luyện; phấn đấu Lữ đoàn và 1 đến 2 đơn vị cấp hải đội, 4 đến 5 đơn vị cấp tàu, trạm, đại đội đạt đơn vị huấn luyện giỏi…

    Lữ đoàn 170  Vùng 1 Hải quân ra quân huấn luyện năm 2017 - ảnh 3

    tin liên quan

    Tàu tên lửa 360 Lữ đoàn 172 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
    (TNO) Tàu tên lửa 360 thuộc Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là một trong những tàu chiến đấu tiêu biểu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và dẫn đầu về phong trào thi đua huấn luyện giỏi của Lữ đoàn 172 và Vùng 3 Hải quân.
    Lữ đoàn 170  Vùng 1 Hải quân ra quân huấn luyện năm 2017 - ảnh 4
    Các đại biểu tham quan vũ khí trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện Lữ đoàn 170 Hải quân Ảnh: Duy Khánh
    Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh yêu cầu Lữ đoàn 170 Hải quân phải chủ động nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện, đáp ứng với Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi với yêu cầu nhiệm vụ trên giao; tập trung tổ chỉ đạo huấn luyện với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát với thực tế, sát với phương án chiến đấu, phù hợp với nghệ thuật quân sự và cách đánh của Hải quân nhân dân Việt Nam.
    Lữ đoàn phải coi trọng công tác kiểm tra huấn luyện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; tổ chức kiểm tra cán bộ chỉ huy cơ quan trước khi kiểm tra đơn vị cấp dưới; lấy kết quả kiểm tra huấn luyện để làm tiêu chí đánh giá, đề bạt, khen thưởng quân nhân hàng năm.
    Lữ đoàn 170  Vùng 1 Hải quân ra quân huấn luyện năm 2017 - ảnh 5
    Thượng tướng Phạm Ngọc Minh phát biểu tại buổi lễ Ảnh: Duy Khánh
    Tại buổi lễ, Lữ đoàn 170 đã phát động phong trào thi đua trong huấn luyện với chủ đề “Luyện giỏi, rèn nghiêm, an toàn, làm chủ” và ký kết giao ước thi đua giữa các cơ quan, đơn vị trong toàn lữ đoàn.
    Duy Khánh

    PVcombank nói về việc cây ATM nhả ra tờ giấy in số 500.000 VNĐ khi khách rút tiền

    Hoàng Hải |
    PVcombank nói về việc cây ATM nhả ra tờ giấy in số 500.000 VNĐ khi khách rút tiền
    Tờ giấy xanh có ghi chữ 500.000 VNĐ nhả ra từ cây ATM của PVcombank khi khách tiến hành rút tiền được đăng tải trên mạng xã hội. Nguồn: Beat.vn

    Đại diện ngân hàng PVcombank cho biết, cây rút tiền nhả ra các tờ giấy mệnh giá 500.000 VNĐ đang lắp đặt và chạy thử nghiệm, không hề có tiền mặt trong đó.

    Chiều ngày 1/3, trên trang mạng xã hội facebook Beat.vn đăng tải thông tin và hình ảnh về máy ATM của ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng - PVcombank nhả ra tờ giấy có in chữ 500.000 VNĐ khi khách rút tiền.
    Theo thông tin được đăng tải trên trang này thì sự việc trên xảy ra tại cây rút tiền ở khu vực siêu thị BigC, (đường Trần Duy Hưng, TP. Hà Nội) vào sáng ngày 1/3.
    Ngay lập tức, sự việc đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
    PVcombank nói về việc cây ATM nhả ra tờ giấy ghi chữ 500.000 VNĐ khi khách rút tiền - Ảnh 1.
    Khu vực máy ATM của ngân hàng PVcombank nằm ngay trước cửa siêu thị BigC.
    Liên quan đến vụ việc này, đại diện ngân hàng PVcombank cho biết, đây là cây ATM vừa lắp đặt và đang chạy thử, không hề có tiền mặt trong đó.
    Hiện ngân hàng đã nắm được sự việc và chỉ có duy nhất 1 hành khách rút nhầm. Hiện phía ngân hàng đang liên hệ với khách để giải quyết vấn đề.
    Ngay sau đó, phóng viên cũng đến nơi đặt cây rút tiền trên để tìm hiểu. Thời điểm phóng viên có mặt cũng là lúc các nhân viên lắp máy của ngân hàng PVcombank đang tiến hành lắp máy, kết nối mạng với máy chủ cây rút tiền nói trên.
    PVcombank nói về việc cây ATM nhả ra tờ giấy ghi chữ 500.000 VNĐ khi khách rút tiền - Ảnh 2.
    Cây ATM nhả tờ giấy ghi chữ 500.000 VNĐ của PVcombank nằm cạnh 2 cây rút tiền của ngân hàng khác.
    Trao đổi với phóng viên, một nhân viên lắp máy tại đây cho biết, cây ATM này mới được lắp đặt và đang trong quá trình chạy thử nghiệm.
    Còn về những tờ giấy màu xanh có ghi chữ 500.000 VNĐ cây ATM nhả ra khi khách hàng rút tiền, nhân viên này cho biết, số tờ giấy màu xanh ghi mệnh giá 500.000 VNĐ được nhả ra khi khách rút tiền nằm trong khay đệm tiền của cây đang thử nghiệm.
    Tối 1/3, trao đổi với phóng viên, đại diện PVcombank cho hay, vào ngày 1/3/2017, khi chạy thử nghiệm máy ATM PVcomBank tại Big C Thăng Long, đã có 1 khách hàng đã tiến hành giao dịch trong lúc nhân viên nhà thầu đang xử lý đường truyền tạm thời vắng mặt tại ATM.
    Do đang trong quá trình chạy thử và nhà thầu chưa bàn giao kĩ thuật cho PVcomBank nên tiền thật chưa được tiếp quỹ và khách hàng đã rút ra tiền mẫu demo.
    "Sau khi tiếp nhận thông tin, PVcomBank ngay lập tức đã thực hiện việc tra soát để hoàn trả tiền cho khách hàng. Sự cố do quá trình thi công của nhà thầu này đã nhanh chóng được PVcomBank khắc phục để đảm bảo hệ thống ATM mới được vận hành thông suốt", đại diện ngân hàng khẳng định.
    theo Trí Thức Trẻ

    Oceanbank chi 69 tỉ để ‘chăm sóc’ ai?



    (PL)- Bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank, khai đã chi 69 tỉ đồng để “chăm sóc khách hàng”, vậy số tiền này “chăm sóc” cho những ai?
    Cuối giờ sáng 1-3, HĐXX TAND TP Hà Nội chuyển qua phần xét hỏi liên quan đến hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm. Thắm thừa nhận kết luận điều tra và cáo trạng thể hiện đúng như những gì bị cáo đã khai.
    Chi 69 tỉ để huy động tiền gửi
    Hà Văn Thắm cho biết bị cáo thành lập Công ty BSC để thực hiện các dịch vụ thu phí kiếm lời. Thắm tuyển dụng Hoàng Thị Hồng Tứ, tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, vào giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT. Sau đó Thắm nhờ Tứ đứng tên chủ tịch HĐQT Công ty BSC.
    Phạm Hoàng Giang, cựu tổng giám đốc (TGĐ) Công ty BSC, cũng cho biết bị cáo được thuê làm TGĐ nhưng công việc của bị cáo không liên quan đến việc quản lý tài chính, không biết tiền của BSC được dùng vào việc gì.
    Cáo trạng của VKS thể hiện Nguyễn Xuân Sơn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giới thiệu để HĐQT Oceanbank bầu làm TGĐ từ 1-12-2008 đến 27-12-2010. Sơn đã đặt vấn đề với Thắm về việc để huy động được nguồn tiền gửi từ PVN, Oceanbank cần chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng.
    “Bị cáo không trực tiếp nhưng có nhiều lần chuyển tiền qua trung gian cho Sơn. Cụ thể, bị cáo không nhớ, khi CQĐT cung cấp chứng từ, bị cáo xác nhận số liệu thể hiện trong cáo trạng là đúng (gần 69 tỉ đồng - PV)” - Thắm khai. Thắm cho biết thời điểm đó do NHNN áp đặt mức trần lãi suất huy động vốn để chống lạm phát nên các ngân hàng đều phải “chăm sóc khách hàng” để huy động tiền gửi.

    Bị cáo Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank. Ảnh:  ĐỨC MINH
    Nhận 4,5 tỉ đồng tiền… quan hệ
    Trong khi đó, cựu TGĐ Nguyễn Xuân Sơn nói không hiểu vì sao mình bị truy tố về hai tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái… Bị cáo này khẳng định mình không thỏa thuận, bàn bạc với Thắm về việc chi lãi ngoài. “Khi bàn bạc với Thắm, bị cáo mới sang ngân hàng, thực tế lúc đó các ngân hàng chi lãi ngoài để huy động vốn. Thắm đề xuất việc này, Sơn nói với Thắm Oceanbank không việc gì phải chi lãi ngoài để huy động vốn” - Sơn khai.
    Sơn khẳng định việc chi lãi ngoài thực hiện từ năm 2011, lúc đó bị cáo không làm ở ngân hàng nữa. “Bị cáo khẳng định không có ai chi lãi ngoài và không có ai nhận được chỉ thị của bị cáo để chi lãi ngoài. Kết quả điều tra từ năm 2011 đến 2014, có hơn 51.000 khách hàng được hưởng lãi ngoài trong khi bị cáo đã rời khỏi ngân hàng từ năm 2010” - Sơn nói. Cựu TGĐ Oceanbank chỉ thừa nhận bốn lần nhận được tiền do Thắm chuyển, trong đó ba lần nhận được 2,6 tỉ đồng, một lần nhận 1,9 tỉ đồng.
    “Trong tài liệu, CQĐT và VKS khẳng định Thắm chuyển cho bị cáo gần 69 tỉ đồng. Bị cáo không bao giờ sang BSC, không bao giờ đề nghị BSC chuyển tiền cho bị cáo. Bị cáo thừa nhận những lần nhận tiền là quan hệ của bị cáo với Hà Văn Thắm, không liên quan đến việc của ngân hàng” - Sơn khẳng định.
    Chuyển cả trăm tỉ nên nhớ không xuể
    “Số tiền đã nhận bị cáo dùng vào việc gì?” - HĐXX truy bị cáo Sơn. “Khoản tiền 2,6 tỉ đó là Hà Văn Thắm trả nợ cho bị cáo. Số tiền 1,9 tỉ Sơn khai đã chi cho đoàn cao tốc của chính phủ Nga thăm Việt Nam, theo đề nghị của TGĐ Vietsovpetro. Tài liệu điều tra thể hiện đã chi cho những ai. Đó là chi phong bì cho đoàn cao tốc chính phủ Nga, chứ chi khách sạn thì đã có chứng từ rồi” - Sơn trả lời.
    Sơn khai khoản chi này nhằm “phát triển quan hệ của ngân hàng sang Nga”. Số tiền 1,9 tỉ đồng sau đó Vietsovpetro hai lần chuyển khoản trả lại, bị cáo lại trao đổi với Hà Văn Thắm dùng để chi đối ngoại dịp 2-9 cho nhiều người, đến nay bị cáo không còn nhớ…
    Tòa sau đó thẩm vấn Nguyễn Việt Dũng, trợ lý của Nguyễn Xuân Sơn. Dũng khai cụ thể, chi tiết số tiền và thời gian nhận tiền. Theo đó, Dũng nhận tiền của Thắm theo yêu cầu của Sơn ba lần: Một lần là hơn 100.000 USD, hai lần khác mỗi lần nhận hơn 3,3 tỉ đồng. Dũng khai số tiền này Dũng đã chuyển lại cho Sơn, trong số đó có chuyển vào tài khoản của một số giám đốc chi nhánh.
    Tòa thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, cựu giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank (anh em họ của Sơn). Thắng khai không nhớ cụ thể số lần chuyển tiền cho Sơn, trong vòng bốn năm bị cáo chuyển cho Sơn trên 100 tỉ đồng.
    Hôm nay (2-3), tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.
    “Người hùng” Phạm Công Danh và thương vụ 500 tỉ
    Tại tòa, đại diện theo ủy quyền của nhóm bà Hứa Thị Phấn (người cho Phạm Công Danh mượn tài sản thế chấp vay 500 tỉ tại Oceanbank) cho biết nhóm bà Phấn có nhiều đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng. “Hà Văn Thắm đã đe dọa về thân phận và hoạt động của Trustbank. Với lo sợ như vậy, bà Phấn đã chỉ đạo nhóm con cháu cũng như cổ đông nhượng lại cổ phần Trustbank cho Thắm. Không biết đây là quan hệ dân sự hay là cưỡng đoạt nữa” - vị đại diện nói.
    Vị này sau đó giải thích lý do Công ty Trung Dung vay tiền Oceanbank nhưng bà Phấn lại cho mượn tài sản thế chấp. Bà Phấn cho biết rất tin tưởng Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm là những người trẻ tuổi, giàu có, giỏi giang. Thời điểm đó Phạm Công Danh được tung hô như là người hùng. Danh nói với bà Phấn mình đang muốn vay ở Oceanbank nhưng tài sản thế chấp (lô đất ở Tô Hiến Thành) chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, Danh cũng nói tài sản đó rất lớn, Danh không muốn mang tài sản “khổng lồ” đó đi vay một khoản vay nhỏ như vậy.
    “Đúng là sau khi tìm hiểu Trustbank, bị cáo có phân tích tình trạng xấu ngân hàng cho bà Phấn. Đó là việc có thật nhưng bà Phấn lại hiểu là bị cáo đe dọa bà Phấn” - Thắm lý giải tại tòa. Bị cáo này cũng phủ nhận việc ép buộc bà Phấn cho Danh mượn tài sản thế chấp…

    ĐỨC MINH

    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’

    Từ trái qua: Tom Hiddleston, Brie Larson và Samuel L. Jackson tạo dáng trước tấm poster có khung cảnh vịnh Hạ Long /// Ảnh: AFP/Getty Images

    Từ trái qua: Tom Hiddleston, Brie Larson và Samuel L. Jackson tạo dáng trước tấm poster có khung cảnh vịnh Hạ LongẢnh: AFP/Getty Images

    Nữ diễn viên từng giành giải Oscar nổi bật trước ống kính phóng viên với bộ váy xẻ táo bạo, lộ vòng một đầy đặn.
    Ngày 28.2 (giờ địa phương), các thành viên trong đoàn phim Kong: Skull Island đã có mặt ở thủ đô London, Anh để tham gia buổi công chiếu tại khu vực châu Âu. Dàn diễn viên chính gồm Brie Larson, Tom Hiddleston và Samuel L. Jackson tới quảng trường Leicester từ sớm để chụp hình và giao lưu với khán giả.
    Trong đó, nữ diễn viên Brie Larson xuất hiện nổi bật với chiếc đầm dạ hội dài, màu trắng đến từ thương hiệu Ralph & Russo. Thiết kế cổ chữ V khoét sâu giúp người đẹp khoe được vòng một nóng bỏng. Với lối trang điểm và làm tóc nhẹ nhàng, thanh lịch, trông cô càng trở nên quyến rũ.
    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’ - ảnh 1
    Chiếc váy khoét sâu, khoe vòng một quyến rũ của Brie Larson Ảnh: Shutterstock
    “Nàng thơ của dòng phim độc lập” tại Hollywood được cả thế giới biết đến khi giành được tượng vàng Oscar năm ngoái cho vai chính trong phim Room. Trong khi đó, Kong: Skull Island là “bom tấn” đầu tiên mà Brie Larson tham gia diễn xuất.
    Trong gần một tháng có mặt tại Việt Nam quay phim, nữ diễn viên chia sẻ cô đã được trải nghiệm những điều thú vị tại nơi đây như thưởng thức ẩm thực với các món ăn đặc trưng như bánh mì, phở. Cô thích thú di chuyển bằng xe máy và thậm chí còn hào hứng mặc thử trang phục của người dân tộc trong một của hàng lưu niệm.
    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’ - ảnh 2
    Brie Larson mặc đồ thổ cẩm, ăn bánh mì khi tới Việt Nam ghi hình Ảnh: Instagram NV
    Trong Kong: Skull Island, Brie Larson vào vai Mason Weaver, một cô phóng viên chiến trường gan dạ, luôn đồng hành cùng đại úy James Conrad (Tom Hiddleston) trong mọi khó khăn. Là nữ diễn viên chính trong phim, Brie Larson còn được mong đợi sẽ có những cảnh quay cực kì tình cảm với King Kong khi nhân vật này đem lòng yêu cô. Đây là chi tiết lãng mạn rất ăn khách trong các bộ phim làm về quái vật khổng lồ này từ xưa đến nay.
    Trong lễ ra mắt này, các nhà sản xuất đã chọn poster phim với hình ảnh vịnh Hạ Long dưới ánh mặt trời đỏ rực làm phông nền chính để các diễn viên chụp ảnh. Được biết đây là tấm poster được nhà sản xuất tung ra tháng 11 năm ngoái, trong những ngày đầu tiên của chiến dịch quảng bá Kong: Skull Island.
    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’ - ảnh 3
    Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chụp hình cùng tấm poster có hình ảnh vịnh Hạ Long Ảnh: AFP/Gett Images
    Kong: Skull Island là tác phẩm tiêu tốn ngân sách 190 triệu USD của hai hãng Warner Bros. và Legendary. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một nhóm lính Mỹ khám phá hòn đảo bí hiểm tại Thái Bình Dương. Trong chuyến đi đó, họ đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm đến từ những con quái thú khổng lồ và hung hãn nơi đây.
    Tác phẩm dự kiến khởi chiếu toàn thế giới vào ngày 10.3.
    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’ - ảnh 4
    Một khoảnh khắc ngọt ngào của cặp đôi diễn viên chính Ảnh: Shutterstock
    Brie Larson khoe 'vòng một' nóng bỏng dự công chiếu ‘Kong: Skull Island’ - ảnh 5
    Tom Hiddleston lịch lãm trong ngày ra mắt Ảnh: Shutterstock

    Thiên Minh

    Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của Oscars 2017

    Thích:
    Bình luận: 0
    Bên cạnh những trang phục đẹp nhất, hãy cùng ELLE điểm qua những bộ váy “không được nhiều người ưa chuộng” tại sự kiện Oscars 2017.
    Thảm đỏ Oscars năm nay theo như nhiều bình luận không có sự toả sáng hoàn toàn khác biệt của cá nhân nào. Song, không thể phủ nhận những ngôi sao tài năng thế giới vẫn đem đến cho giới mộ điệu những bộ cánh không kém phần lộng lẫy. Sự kết hợp của các tông màu Mỹ đỏ, trắng, xanh chiếm ưu thế trên thảm đỏ năm nay. Bên cạnh những trang phục đẹp nhất, cùng ELLE điểm qua những bộ váy “không được nhiều người ưa chuộng” tại sự kiện này:

    Danh sách những trang phục đẹp nhất


    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Emma Stone – Nữ diễn viên tài năng, người sở hữu chiếc tượng vàng Oscars năm nay cho xuất hiện đầy thanh tao và quý phái trên thảm đỏ trong chiếc váy flapper cổ điển từ nhà mốt Givenchy.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Đồng hành cùng Viola Davis, Ruth Negga toả sáng trên thảm đỏ với trang phục tuyệt vời của Valentino khiến cô trông như một nữ hoàng thật sự.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Màu đen luôn mang trên nó sức quyến rũ tuyệt đối chẳng thể phủ nhận. Brie Larson đã có sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn khi diện chiếc váy cúp ngực đen tuyền của Oscar de la Renta và nghiễm nhiên lọt vào danh sách những sao ăn mặc đẹp nhất Oscars 2017.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Một trang phục đen đáng chú ý khác thuộc về Kirsten Dunst trong thiết kế của Christian Dior Haute Couture làm nổi bật nước da cùng phong cách trang điểm của cô. Sự kết hợp cùng vòng kim cương Niwaka càng khiến cô vô cùng cuốn hút.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Taraji P. Henson quyến rũ cùng chiếc đầm đen trễ vai cùng đường xẻ chân váy của Alberta Ferretti làm nên từ chất liệu nhung sang trọng. Phụ kiện nổi bật cũng là yếu tố khiến nữ diễn viên càng thêm xinh đẹp.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Dokota Johson xuất hiện với phong cách khác biệt. Dù có nhiều ý kiến khác nhau, ELLE vẫn cho rằng thiết kế của Gucci tạo nên sự nổi bật rất mới mẻ cho người đẹp của 50 Sắc Thái.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Jessica Biel trong trang phục kín đáo của Kaufman Franco song vẫn khiến cô gợi cảm và nổi bật hơn bao giờ hết. Trang sức độc đáo từ Tiffany & Co. tạo điểm nhấn cho bộ cánh thêm phần bắt mắt.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Hailee Steinfeld trông như nàng công chúa bước ra từ truyện cổ tích trong chiếc váy của Ralph & Russo.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Naomie Harris ghi điểm tuyệt đối trong chiếc đầm sequin trắng của Calvin Klein. Chi tiết vạt áo chạy dài cùng đường cắt độc đáo khiến nữ diễn viên trở nên thanh lịch và sang trọng hơn bao giờ hết.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Bộ váy tông nude tuyệt vời nhất có lẽ sẽ phải thuộc về người đẹp nước Úc – Nicole Kidman. Sau bao nhiêu năm, nữ diễn viên này vẫn luôn thu hút ánh nhìn của giới mộ điệu.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Siêu mẫu Karlie Kloss quyến rũ và thanh lịch cùng sắc trắng từ chiếc đầm của Stella McCartney.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Charlize Theron quý phái trong thiết kế của Dior.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Sắc đỏ rực rỡ nhất có lẽ phải thuộc về nữ diễn viên Viola Davis cùng đầm dạ hội lụa Armani Privé. Trang phục được thiết kế với phần cổ cao và tay áo buông xoả cạnh vai tạo nên những đường nét tinh tế.

    Kết quả trao giải Oscars 2017: MC đọc nhầm tên Bộ phim hay nhất
    Lễ trao giải Oscar 2017 lần thứ 89 đã kết thúc, dưới đây là danh sách giải thưởng vừa được công bố gồm nhiều hạng mục.

    Danh sách những trang phục thiếu quyến rũ nhất


    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Chiếc váy ballet phồng của nhà mốt Dior có lẽ sẽ hợp với lứa tuổi teen hoặc sự kiện ít danh giá hơn Oscars chứ không dành cho Felicity Jones. Nước da trắng sứ của cô hoàn toàn chìm cùng màu sắc của trang phục.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Alicia Vikander xuất hiện trên thảm đỏ trong thiết kế của Louis Vuitton. Song thiết kế này có vẻ không hề làm nổi bật vóc dáng và nước da ngăm cùng lối trang điểm nude nhạt nhoà của diễn viên.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Scarlett Johansson tham dự Oscars trong thiết kế của Alaia kèm dây nịt màu đen. Sự kết hợp này khiến trang phục của mỹ nhân này trông khá “thường nhật” so với một sự kiện đình đám và danh giá như Oscars.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Sofia Boutella lựa chọn chiếc váy của Chanel trên thảm đỏ. Tuy nhiên, chi tiết tua rua ở chân váy khiến trang phục trông nặng nề, luộm thuộm và có phần hao giống chiếc “chổi quét”.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    Có vẻ không phải ai diện thiết kế của Elie Saab cũng trở nên tuyệt vời. Janelle Monae là một minh chứng. Người đẹp trông có phần nặng nề trong bộ váy như bước ra từ bộ phim viễn tưởng nào đó.
    Oscar 2017 - Những bộ cánh đứng đầu và cuối bảng của sao - ELLE VN
    So với những lần xuất hiện nổi bật và tuyệt vời trước tại Oscars và các lễ trao giải khác, chúng ta hy vọng nhiều ở Michelle Williams hơn là chiếc váy Louis Vuitton đơn điệu này.

    Oscar 2017: Sao nào nổi bật nhất trên thảm đỏ năm nay?
    Cùng chiêm ngưỡng các sao tự tin sải bước trong trang phục lộng lẫy nhất trước thềm Oscar 2017.
    Còn bạn thì sao? Chia sẻ cùng ELLE trang phục yêu thích của bạn tại lễ trao giải Oscars năm nay nào!

    Xem thêm
    Vì sao La La Land chưa đủ xuất sắc để thắng Oscar?
    ELLE.VN

    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc”

    Thứ Tư, ngày 01/03/2017 18:29 PM (GMT+7)
    Nga Tây lên tiếng về bộ ảnh "gây bão" nhất internet hiện giờ.
    Bộ ảnh gây sốc của hai người mẫu/diễn viên Phạm Thúy Nga (Nga Tây) và Nguyễn Quỳnh (Quỳnh Ruby) tại hồ "Tuyệt tình cốc" ở Hải Phòng đang gây nên nhiều tranh cãi.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 1
    Nga Tây và Quỳnh Ruby là hai mẫu nữ trong bộ ảnh đang gây sốc mạng xã hội
    Cả hai tự tin tạo dáng ở hồ nước ở Hải Phòng – nơi gây chú ý cho du khách bởi màu nước xanh tuyệt đẹp nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro vì ô nhiễm nguồn nước. Xung quanh hai cô gái là hàng chục nam giới đang cố gắng săn những góc ảnh đẹp.
    Trong nhiều bức hình, Nga Tây và Quỳnh Ruby sexy trong trang phục mỏng manh để lộ phần lớn cơ thể. Một số tấm hình hai người đẹp gây nóng mắt người xem. Cả hai còn mạo hiểm lội xuống dòng nước được cho là ô nhiễm và có khả năng gây lở loét khi ngấm vào da người.
    Việc hai cô gái ăn vận sexy cùng ê kíp chụp hình đến hồ “Tuyệt tình cốc” gây hiếu kỳ cho nhiều thanh niên sống gần khu vực đó. Họ vây quanh nhóm chụp ảnh để ghi hình, quay clip và tung lên mạng xã hội. Clip hậu trường này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 2
    Nhiều thanh niên săn ảnh hai cô gái sexy
    Sau đó, hơn 100 bức hình được chính Nga Tây chia sẻ trên trang cá nhân vào ngày 28.2. Ngay lập tức, hàng nghìn lượt bình luận phía dưới những bức hình. Nhiều ý kiến không đồng tình với việc chụp hình hở hang tại nơi du lịch công cộng. Một số tỏ ra háo hức chờ những phản hồi từ phía hai cô gái trẻ.
    Liên hệ với Nga Tây, cô đã có những chia sẻ thẳng thắn trước ý kiến của cư dân mạng về bộ ảnh ở “Tuyệt tình cốc”.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 3
    Nga Tây - một trong hai người đẹp chính của bộ ảnh
    Nga Tây cho biết, ê kíp của cô tình cờ thấy thông tin trên báo về "Tuyệt tình cốc" và cùng nảy ra ý tưởng sẽ chụp bộ hình tại đây và không ngờ bộ ảnh lại nhận được nhiều sự quan tâm của cư dân mạng.
    Về những bình luận, chỉ trích gay gắt cho rằng, bộ ảnh quá nhạy cảm và hở hang quá đà, Nga Tây giải thích ngắn gọn: “Bất cứ vấn đề gì đều có mặt tích cực và tiêu cực. Tôi chỉ hy vọng mọi người đón nhận bộ ảnh đơn giản là một bộ hình đẹp thôi”.
    Cô cũng lên tiếng khẳng định, ê kíp chụp hình không hề hay biết những cảnh báo về tình trạng nguồn nước ô nhiễm tại địa điểm du lịch này. Trước đó, một số cư dân mạng đặt nghi vấn hai cô gái trẻ cố tình mạo hiểm chụp ảnh sexy dưới nước “bẩn”.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 4
    Hai chân dài mạo hiểm chụp hình.
    Bộ ảnh được tung ra gây nên nhiều hiệu ứng trên cộng đồng mạng. Hơn 100 shoot hình được tung lên mạng facebook thu hút hơn 16.000 lượt like và hàng trăm bình luận trái chiều.
    Bên cạnh ý kiến của cư dân mạng, những nhiếp ảnh gia cùng bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Na Sơn chia sẻ: "Tôi có biết bộ ảnh này nhưng chỉ nhìn lướt qua 2 giây và bỏ qua. Có gì đâu mà xem. Ảnh gốc của Trung Quốc chụp còn không đáng để mắt huống hồ ảnh copy".
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 5
    Bộ ảnh của hai mẫu nữ và một mẫu nam chụp tại địa điểm du lịch được cư dân mạng đặt tên là "Tuyệt tình cốc"
    Tuy nhiên, khi được hỏi về mục đích của bộ ảnh, Nga Tây cho hay: “Chỉ là ê kíp thấy địa điểm đẹp như một nơi bồng lai tiên cảnh nên có ý tưởng chụp bộ ảnh này thôi”.
    ô cũng phủ nhận những ý kiến cho rằng ý tưởng sao chép từ một bộ hình gây sốc mới đây của hai người mẫu Trung Quốc. “Tôi và ê kíp không chụp bộ hình để tạo scandal. Đây là công việc của một người mẫu”, Nga Tây nói.
    Nga Tây cũng nhấn mạnh, cô bộ ảnh chỉ chỉnh sửa màu chứ không photoshop. "Ai cũng cho rằng chúng tôi đã thẩm mỹ nhưng thực ra không phải. Các bạn có thể xem những ảnh cách đây nhiều năm của chúng tôi để thấy", Nga Tây nói.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 6
    Nga Tây sinh năm 1991 từng lọt Top 15 Miss Thăng Long 2012. Ngoài việc làm mẫu ảnh, Nga Tây còn tham gia đóng phim. Cô được mời tham gia một số phim hài.
    Khi được hỏi về những khó khăn từ việc một hot girl chuyển sang làm diễn viên, Nga Tây chia sẻ, cô gặp khá nhiều khó khăn vì chưa qua trường lớp đào tạo nào. "Tuy nhiên, tôi được các anh chị trong đoàn giúp đỡ rất nhiều. Khó nhất với tôi là vấn đề thuộc thoại và phải hiểu tính cách nhân vật”, Nga Tây cho  biết.
    Hiện bộ ảnh ở “Tuyệt tình cốc” vẫn tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.
    Tranh cãi dữ dội vì 2 chân dài gây sốc ở "Tuyệt tình cốc” - 7
    Theo Quỳnh An (Dân Việt)

    Trước việc bị xử phạt vì đỗ xe sai quy định, Hoa hậu Thu Hoài đã gặp scandal gì?

    GiadinhNet - Ngoài danh xưng Hoa hậu phu nhân người Việt được tổ chức ở Mỹ năm 2012, Thu Hoài còn được biết là một doanh nhân kinh doanh lĩnh vực làm đẹp và ẩm thực.

    Hoa hậu Thu Hoài và bí mật giữ kín 10 năm
    
Hoa hậu Thu Hoài từng giấu kín chuyện ly hôn của mình trong 10 năm
    Hoa hậu Thu Hoài từng giấu kín chuyện ly hôn của mình trong 10 năm
    Thu Hoài sinh năm 1976. Cô kết hôn từ rất sớm, chồng cô là một người đàn ông Đài Loan. Ở tuổi 40, Thu Hoài đã là mẹ của 3 đứa con khôn lớn.
    Về Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp. Nhưng chỉ khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu phu nhân người Việt ở Mỹ vào năm 2012 thì công chúng mới bắt đầu biết đến cái tên Thu Hoài.
    Thời điểm đó, trước truyền thông, Thu Hoài luôn thể hiện hình ảnh một người mẹ, người vợ hạnh phúc có chồng thành đạt, con giỏi giang xinh đẹp. Chỉ đến khi cậu con trai của Thu Hoài chia sẻ trên trang cá nhân rằng bố mẹ cậu đã chia tay, không ở bên nhau 10 năm nay khiến công chúng bất ngờ.
    
Cô đã trải qua cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng Đài Loan
    Cô đã trải qua cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng Đài Loan
    Sau đó, Thu Hoài mới tự tin hơn, chính thức chia sẻ về sự mất mát của mình với truyền thông.
    Cuộc hôn nhân đã đổ vỡ và Thu Hoài nhận nuôi cả 3 đứa con của mình. Cô chia sẻ, cuộc hôn nhân của cô đầy bạo lực và đã rạn nứt từ lâu nên quyết định chia tay cũng không mấy khó khăn và bất ngờ đối với các thành viên trong gia đình. Hai người khác nhau về tất cả mọi thứ, bởi thế, cả hai rất khó hòa hợp.
    
Hiện cô là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ
    Hiện cô là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ
    Thời gian chồng cô ở Việt Nam rất ít, chủ yếu làm việc ở Đài Loan. Cả năm chỉ ở cùng nhau cộng lại chưa đầy 1 tháng, nhưng vợ chồng Thu Hoài chủ yếu là xích mích với nhau. Những lúc tức giận, các con Thu Hoài thường thấy cảnh bố "động tay động chân" với mẹ, nhiều lần khiến cô bị thương nặng. Cũng bởi cô xinh đẹp và tài giỏi là nguồn cơn mà vợ chồng Thu Hoài luôn có những cuộc cãi vã không lối thoát. Chồng cô cảm thấy việc chạy theo vợ mình quá mệt mỏi và áp lực. Hiện tại, dù không còn là vợ chồng, nhưng cả hai vẫn quan tâm và đối tốt với nhau.
    Hiện tại, hoa hậu Thu Hoài đang sống rất hạnh phúc cùng 3 người con của mình.
    Trước sự cố bị phạt vì đỗ xe sai quy định, Thu Hoài từng gặp scandal gì?
    Xe Audi của hoa hậu Thu Hoài bị phạt hành chính 1,6 triệu đồng. Ảnh: ML.
    Xe Audi của hoa hậu Thu Hoài bị phạt hành chính 1,6 triệu đồng. Ảnh: ML.
    Mấy ngày qua, thông tin Hoa hậu Thu Hoài phải nộp phạt 1,6 triệu đồng vì đỗ xe sai quy định đã gây xôn xao dư luận. Chia sẻ với Zing.vn, đại diện truyền thông của Thu Hoài cho biết đây chỉ là sự cố nhỏ. Vì thế, khi có thông tin bị xử phạt, nữ doanh nhân 41 tuổi đã ký vào biên bản và nộp phạt 1,6 triệu đồng.
    Hoa hậu Thu Hoài cho biết nhiều năm nay chị vẫn đậu xe trước cơ sở kinh doanh và không có vấn đề gì xảy ra. Chị cho rằng mỗi cửa hàng trên đường Sương Nguyệt Ánh đều có chỗ đậu xe hơi cho từng hộ kinh doanh. “Tôi nghĩ sự việc không quá quan trọng", nữ doanh nhân nói.
    Cùng ngày, nữ doanh nhân 41 tuổi đăng tải đoạn tâm sự bức xúc trên trang cá nhân về sự cố bị phạt. Hoa hậu cho biết cô là người "khó tính, cầu toàn và luôn có ý thức". Theo cô, hơn bốn năm nay trước cơ sở kinh doanh của cô luôn có một chỗ đậu xe hợp pháp, và như thường lệ tài xế vẫn đậu xe đúng vị trí.
    Đây không phải là lần đầu tiên Hoa hậu Thu Hoài gặp sự cố.
    
Thu Hoài từng bị tố mua giải hoa hậu với giá 85.000 USD
    Thu Hoài từng bị tố mua giải hoa hậu với giá 85.000 USD
    Ngay khi Thu Hoài công bố với truyền thông về giải Hoa hậu phu nhân người Việt, thì cũng là lúc tin đồ cô đã mua giải thưởng này với giá 85.000 USD. Thời điểm đó, vào đầu năm 2013, giữa bão scandal, Thu Hoài, người đoạt vương miện tại cuộc thi này đã lặng lẽ vượt hơn 150km từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống tỉnh Vĩnh Long để làm từ thiện thay cho câu trả lời về việc mua vương miện giá 85.000 USD. Người đẹp chỉ một lần duy nhất chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một cuộc thi nhan sắc."
    "Cảm xúc của bản thân là vừa hồi hộp vừa sợ. Tôi là người làm kinh doanh nên đứng trước khách hàng, nhân viên có thể phát biểu, tranh luận thoải mái nhưng đứng trước khán giả, ban giám khảo thi thố, trình diễn thì rất hồi hộp. Đi thi thì ai cũng muốn mình đoạt giải, nhưng tôi chỉ mong mình đoạt giải Hoa hậu Ảnh hoặc một giải về làn da đẹp. Tôi thích được giải này vì ngoài niềm vui, sở thích chụp ảnh nó còn chứng minh nhan sắc của mình, người ta nói “Nhất dáng, nhì da” mình đã không cao thì da phải đẹp chứ", Thu Hoài chia sẻ một lần duy nhất khi nói về giải thưởng mình đạt được.
    Sau đó, cùng với danh hiệu Hoa hậu, Thu Hoài bên cạnh việc phát triển kinh doanh, cô cũng còn là một doanh nhân tích cực trong các hoạt động từ thiện.
    
Sau đó lại gặp sự cố trong việc kinh doanh
    Sau đó lại gặp sự cố trong việc kinh doanh
    Cách đây hơn 1 năm, Thu Hoài lại gặp phải lùm xùm trong việc bị tố cáo làm ăn gian dối. Liên tục thời gian đó, những thông tin bất lợi về cơ sở kinh doanh làm đẹp của Hoa hậu Thu Hoài bị đăng tải, nhiều tin đồn trong dư luận cũng khiến người đẹp đau đầu giải quyết. Thu Hoài cho biết dù là người có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt nhưng chị cũng không tránh khỏi cảm giác thất vọng và hụt hẫng. Đáp lại dư luận, như mọi khi Thu Hoài thường giữ im lặng và chứng minh bằng những hoạt động của mình.
    Trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vào năm 2016, Thu Hoài cũng gặp sự cố khi cô đứng ra bênh vực thí sinh Nguyễn Thị Thành, có lời lẽ ám chỉ BTC cuộc thi Hoa hậu. Nhưng sau đó, Thu Hoài đã phải đứng ra lên tiếng thanh minh cho hành động và lời nói của mình.
    Thu Hoài chia sẻ hiện cuộc sống của cô rất an nhiên với công việc và 3 người con. Ngoài thời gian đi làm, cô hoàn toàn có thời gian cho riêng mình, thường xuyên cùng con trai cả tham gia vào các hoạt động từ thiện. 3 người con của cô rất yêu thương mẹ, hiểu chuyện và biết tự giác học hành để mẹ đỡ phần lo lắng.
    K.N(th

    Ơ cái... "thằng trọng tài"

    Facebook Nguyễn Hoài Nam |
    Ơ cái... "thằng trọng tài"

    Ném biên chửi, phạt góc cũng chửi, việt vị càng chửi, bên này có bàn thắng thì bên kia chửi, bên kia gỡ hòa thì bên này chửi, cho trọng tài sấp mặt luôn... Đến khổ ông trọng tài...



    Sau bê bối của CLB Long An, trọng tài vẫn là tâm điểm bàn luận của những người quan tâm tới bóng đá Việt Nam. Những ý kiến chỉ trích gay gắt không ngừng hướng về Vua áo đen, mới đây nhất là bầu Đức cho rằng nên cách chức ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, cũng như "dẹp hết trọng tài đi".
    Chúng tôi xin được trích đăng ý kiến của một nhà quản lý bóng đá chuyên nghiệp, hiện đang điều hành một trung tâm bóng đá cộng đồng lớn nhất Việt Nam nói về việc trọng tài tại Việt Nam có đáng chịu nhiều chỉ trích đến vậy hay không.
    "Chửi cái "thằng trọng tài"
    Có một câu chửi tiếng Việt dành cho trọng tài mà anh bạn thân của tôi, Mauricio Luis Giganti nhớ mãi, nói sõi luôn. Nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt Nam trong cả vai trò cầu thủ, huấn luyện viên và cả môi giới cầu thủ nên anh dành khá nhiều tình cảm cho mảnh đất này.
    Giờ anh đang huấn luyện một đội hạng nhất tại Chile. Mỗi lần tán gẫu trên mạng, Mauricio lại hỏi bóng đá nước mày thế nào, mọi người còn chửi nhiều không, và những câu chuyện đó kéo dài vô tận….
    Buli (tên thân mật của Mauricio) bảo người Việt Nam chúng mày hài hước, vào sân là chửi trọng tài, từ cổ động viên đến cầu thủ, đến các quan chức.
    Ném biên cũng chửi, phạt góc cũng chửi, việt vị càng chửi, bên này có bàn thắng thì bên kia chửi, xong bên kia gỡ hòa thì bên này chửi, chửi cho trọng tài sấp mặt luôn, cứ như là đội nào, cầu thủ nào cũng hay, chỉ mỗi anh trọng tài là dở thôi.
    Hết trận đấu, các HLV cũng không nói gì nhiều về chuyên môn trong họp báo, nên dù biết ít tiếng Việt nhưng anh chàng Argentina này vẫn có thể hiểu hết các HLV đang phàn nàn về trọng tài. Chỉ trọng tài thôi. Không ai kém cả.
    Ơ cái... thằng trọng tài - Ảnh 1.
    Ở Việt Nam, trọng tài gần như lúc nào cũng sai? (Ảnh: Duy Anh).
    Khi được hỏi về nghề, Đào Văn Cường, cựu trọng tài Quốc gia rít một hơi thuốc sâu rồi thủng thẳng trả lời "làm trọng tài dễ lắm em ạ, dễ như ăn *** ấy!".
    Câu nói nhẹ nhàng, có phần ngoa ngoắt nhưng biểu hiện gần như toàn bộ cảm xúc của một cán bộ Điện lực Hải Phòng vì đam mê bóng đá đã dấn thân vào cái nghiệp được gọi là Vua nhưng bị cư xử không khác gì những kẻ tội đồ mỗi khi sân bóng "có chuyện".
    Lúc thắng, đó là nỗ lực cá nhân, sự tỏa sáng của những ngôi sao, sức mạnh tập thể tuân thủ đấu pháp hợp lý của Ban huấn luyện, hay là sự mạnh tay của ông bầu. Nhưng khi thua, họ dồn hết lên đầu "thằng trọng tài".
    Bóng đá là môn dễ chơi, nhưng để chơi giỏi đến đẳng cấp Quốc gia thì lại là chuyện khác. Mỗi cầu thủ đứng trên sân đều là những dị nhân nhất của cả tỉnh, cả vùng.
    Hãy xem, cả Hà Tây (cũ) rộng lớn mới có Thành Lương & Văn Quyết thành danh, tên sáng ở Khánh Hòa cũng chỉ mỗi Quang Hải, Bình Dương bao năm đổ tiền vào làm bóng đá mới chỉ có một mình Anh Đức…
    Ơ cái... thằng trọng tài - Ảnh 2.
    Quá dễ để phản ứng trọng tài và quá khó để trọng tài lúc nào cũng đúng (Ảnh: MH).
    Những cầu thủ chuyên nghiệp đó, họ mang trong mình một sự tinh quái vô cùng. Và khi điều hành những trận đấu có họ, các trọng tài ngoài phải hoạt động nhiều như những cái máy chạy đó, thì còn phải giữ được sự tính táo & quái hơn họ.
    Ai có thói quen nào, đòn gì, giở ra lúc nào, họ buộc phải thuộc nằm lòng. Nếu không, ngay lập tức sẽ trở thành những chú hề đáng thương.
    Những quyết định gây tranh cãi của trọng tài luôn được xã hội mổ xẻ với cả tấn công nghệ, các thước phim quay chậm với nhiều góc độ.
    Người ta ngồi sofa, chiêu ngụm trà ngon xem đi xem lại, rồi người bảo thổi là đúng, người bảo thổi là sai, người lại bảo thổi cũng được không thổi cũng được trong khi trọng tài thì phải chạy đến 2 giờ đồng hồ gần như liên tục và phải ra quyết định ngay trong một tíc tắc.
    Một đội bóng có ban huấn luyện hay chửi & đổ lỗi cho trọng tài khó có khả năng là đội bóng mạnh, bởi thay vì tập trung đá bóng, họ cứ giữ những cấn cá trong cái đầu nóng chỉ chờ dịp bùng lên. Khi thất bại, họ cũng không nhìn ra nguyên nhân để khắc phục vì trót đổ tại cho một ai đó rồi.
    Thượng bất chính, hạ tắc loạn, đó cũng là lý do vì sao bóng đá Việt Nam không phát triển mà còn thường xuyên có những cầu thủ phải rời bỏ sự nghiệp một cách lãng nhách. Kêu thì cũng đã muộn rồi.
    Yêu bóng đá thế nào?
    Hãy nhìn bóng đá nước ngoài, các HLV như những nhạc trưởng đầy cảm hứng trước dàn nhạc là những nghệ sỹ sân cỏ. Họ lịch lãm, tôn trọng luật chơi, dành những điều tốt nhất cho khán giả, thay vì chửi. Đó là cách họ được khán giả yêu mến.
    Hãy nhìn những nhóm khán giả Thái Lan và các nước bạn khi sang Việt Nam, một nhóm người nhỏ thôi cũng đủ làm sân vận động náo nhiệt bởi những tiếng vỗ tay, những bài hát tập thể, thay vì chửi. Đó là cách họ yêu bóng đá.
    Ơ cái... thằng trọng tài - Ảnh 3.
    NHM Thái Lan vẫn thường khiến CĐV Việt Nam phải nép vế về cách cổ vũ bóng đá chuyên nghiệp và sôi nổi (Ảnh: Zing.vn).
    Xã hội còn quá nhiều việc phải làm. Bóng đá cũng thế. Trọng tài cũng vậy, cũng có nhiều kẻ xấu vì lợi riêng mà đang tâm phá đam mê của người hâm mộ, nhưng cũng có những người tốt, thật sự cần thiết cho một nền bóng đá vùng trũng.
    Nếu có cách nào tốt hơn, xin hãy cùng chung tay vào làm, thay vì chửi. Đơn giản, chửi không giải quyết được việc gì.
    Nghĩ xem, bạn đang làm một việc tốt, có một đám đông xúm vào chửi bạn vô cớ, liên tục, liệu bạn còn có tâm, có bản lĩnh để tiếp tục việc của mình không?".
    theo Trí Thức Trẻ

    Chelsea trước những tin đồn chuyển nhượng: Sự lố bịch khôi hài
    Thứ năm, 02/03/2017, 04:41 (GMT+7)
    1-Thông tin từ tờ báo Ý Tuttosport (trụ sở tại Turin) vừa cho hay, HLV của Chelsea, ông Antonio Conte đã đồng ý quay trở về quê nhà làm việc, và ông sẽ đầu quân cho Inter Milan kể từ đầu mùa giải năm sau, chỉ một năm sau khi rời Serie A để đến Premier League ghi dấu ấn vô cùng ấn tượng.

    Tuttosport cho biết, sở dĩ có sự quay trở về như thế này là vì Conte “cảm thấy nhớ nhà”, ngoài ra, ông cũng được chào mời cả đống tiền từ Inter, đội bóng đang có nguồn tài chính mạnh mẽ từ giới chủ là cổ đông của Tập đoàn Suning, ông thậm chí được hứa hẹn sẽ có nguồn ngân sách lên đến 350 triệu EUR để mua sắm cầu thủ cho Nerazzurri trong mùa hè năm sau để biến Inter trở lại thành một thế lực của Serie A và châu Âu.

    Quả là một tin tức lố bịch. Conte đang mạnh mẽ lao về đích cùng với Chelsea và đã tạo ra khoảng cách lên đến 10 điểm so với đội bóng xếp sau là Tottenham Hotspur. Ông không chỉ là một hiện tượng, mà còn đang tạo ra một cuộc cách mạng ở Stamford Bridge. Dưới tài dẫn dắt và cách kết nối con người của ông, nhiều cầu thủ Chelsea “chết chìm” ở mùa trước đều đã quay trở lại mạnh mẽ, trong khi đó, những con người thừa ở đây vụt trở nên chói sáng, trở thành những gương mặt không thể thiếu trong đội hình xuất phát hàng tuần của Chelsea. Những gì mà Conte đã làm ở đội bóng Tây London, đang khiến cả nước Anh trầm trồ khen ngợi và ai cũng muốn hiểu, muốn nghiên cứu bí mật, bí quyết mà Conte xây dựng với đội bóng chủ sân Stamford Bridge là như thế nào.


    Ông đã vượt qua những rào cản đầy khó khăn như ngôn ngữ – lối sống, văn hóa, sự khác biệt cả trong thói quen lẫn cách điều khiển, huấn luyện thi đấu, để trở thành một HLV hiếm hoi thành công ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt một đội bóng Anh dù phải đến từ một nền bóng đá hoàn toàn khác biệt và xa lạ. Là một người quyết đoán và tính toán giống như vậy, ông đã tính trước những khó khăn thách thức ở trước mắt, nhưng sự nhớ nhà, khả năng thích nghi với môi trường bóng đá mới, là một HLV chuyên nghiệp, cực kỳ chuyên nghiệp, ông sẽ không bỏ dở “sản phẩm” của mình, ngay khi nó vừa đang thành hình và hứa hẹn trở thành một món hàng trân quý, giá trị nhất ở nước Anh. Một HLV như vậy, mà quay đi trở về nhà sau mùa giải đầu tiên ư? Ông đâu phải là một kẻ yếu đuối phế phẩm đến như vậy. Quả là một sự lố bịch khôi hài mà không một True Blue nào nghe qua không thể cảm thấy mắc cười.
    2- Không phải tự nhiên mà chỉ trong 2, 3 ngày vừa qua, tin đồn Diego Costa sẽ chuyển đến chơi bóng ở Trung Quốc lại xuất hiện đầy rẫy trên các mặt báo. Cụ thể, những tin đồn cho biết, hồi tháng Giêng năm nay, Chelsea đã từ chối khoản tiền khoảng 90 triệu bảng của Tianjin Quanjian đòi mua tiền đạo người Tây Ban Nha gốc Brazil, mà trong đó, thông tin về mức lương Costa sẽ nhận được lên đến… 540.000 bảng/tuần (ở thời điểm hiện nay, Chelsea chỉ trả cho Costa 150.000 bảng/tuần, chỉ bằng 1/3 so với đề nghị của Tianjin Quanjian), và có nói thòng 1 câu: “Hãy trở lại đây vào mùa Hè với một mức giá cao hơn”.
    Mùa Hè vẫn chưa tới, và đương nhiên, khi Chelsea từ chối Tianjin Quanjian ở vào thời điểm đó, đó là vì Chelsea vẫn đang còn cần Costa trong cuộc chạy đua giành danh hiệu Premier League mùa này. Giờ đây, khi Chelsea đã gần đạt được mục đích, mà Costa vẫn đang có biểu hiện phân tâm (chỉ ghi 2 bàn trọng trận gần đây, từ vị trí số 1 đã tuột xuống vị trí số 4 trong danh sách Vua phá lưới với 16 bàn thắng), tin đồn lại ập đến và chắc chắn, cảnh Costa làm nũng để đòi ra đi lại hiện lên trong tâm tưởng của các True Blue.

    Nếu như thông tin về việc Conte trở về Serie A là một sự lố bịch khôi hài, thì thông tin Costa làm trò để đến với giải đấu tại Trung Quốc là một sự lố bịch và khôi hài khác. Một tay tiền đạo sống với bản năng quá thừa mứa và không hề biết cách trả ơn những người đã giúp đỡ mình, phản bội Jose Mourinho, quay lưng với Antonio Conte, tay tiền đạo ấy không xứng đáng ở lại sân Stamford Bridge và việc anh ta ra đi, với một mức giá kỷ lục – nghe đâu Tianjin Quanjian sẽ trả không dưới 130 triệu bảng, là một chuyện cực kỳ khôi hài với làng bóng thế giới nhưng cuối cùng lại là thứ nghiêm túc mà BLĐ Chelsea nên nghĩ đến để gia tăng ngân sách trong giai đoạn mùa Hè sắp tới. Costa làm mình làm mẩy để ra đi ư, chắc không cần như vậy nữa đâu, vì sự khôi hài với tính cách trung thành của anh ta đã đạt đỉnh điểm của sự lố bịch. Đi đi thôi, và mang về cho chúng tôi thật nhiều tiền, Costa nhé! Bàn thắng, danh hiệu, sự trung thành và cả lòng tự trọng nữa hãy để cho những người khác lo lắng, như vậy sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
    PHAN CÔNG (True Blue đích thực)
    Lệ thuộc Ibra
    Thứ năm, 02/03/2017, 04:33 (GMT+7)
    Không ai nói Man.United sẽ soán ngôi Chelsea, vì họ vẫn còn kém ngôi đầu bảng tới 15 điểm mà mùa bóng thì chỉ còn 12 vòng đấu. Tuy nhiên, nếu nói riêng về hiệu suất thi đấu ở thời điểm hiện tại thì có lẽ Man.United không hề thua kém. Đó là nhờ Zlatan Ibrahimovic.

                 HLV Mourinho đang phải dựa quá nhiều vào phẩm chất siêu sao của Ibrahimovic.1- Những tác động của Ibrahimovic thật lớn lao. Ở tuổi gần 36 như anh, rất nhiều cầu thủ khác đã giải nghệ hoặc là chuẩn bị giải nghệ, riêng Ibra thì chuyện ghi bàn vẫn tốt hơn bao giờ hết. Mới đây nhất là 2 bàn trong trận chung kết Cúp Liên đoàn với Southampton, trận đấu mà nếu không nhờ anh thì rõ ràng Man.United không thể nào thắng được 3-2 để đoạt chức vô địch. Man.United trong trận đấu ấy đã có lúc yếu hơn Southampton thấy rõ, gần như mất hẳn khu giữa sân và bị đối phương uy hiếp đáng kể.

    Có lẽ đây cũng là vấn đề duy nhất với phong độ phi thường của Ibra: Man.United giờ đây dựa vào anh hầu như hoàn toàn! Một sự lệ thuộc cũng giống như khi Ibra thi đấu cho Ajax, Inter, Milan hay PSG vậy. Tức là nếu muốn “hưởng thụ” những bàn thắng tối quan trọng của Ibra thì bạn phải đưa anh ta lên vị trí tối cao trong đội hình, phải chấp nhận giảm mức độ quan trọng ở những vị trí thi đấu còn lại.

    2- Thật vậy, đây là một mùa giải mà các vị trí tấn công khác của Man.United đã bị Ibra kìm hãm nếu không muốn nói là chìm đắm. Dẫn chứng rõ nhất và... lớn nhất là tiền đạo đội trưởng Rooney. Trước đây, cả Man.United lẫn đội tuyển Anh đều dành cho Rooney vai trò nền tảng, thi đấu tự do, đồng đội cứ phải theo anh mà đá. Bây giờ, vì đã có Ibra và vì chính bản thân Rooney cũng xuống dốc, cái thời vàng son ấy chắc là sẽ chẳng bao giờ trở lại. Rooney giờ đây chỉ còn ngồi dự bị liên miên.

    Hay như một ví dụ khác là Marcus Rashford. Dưới quyền cựu HLV Louis van Gaal ở mùa trước, Rashford đã được trọng dụng và sự hiện diện của anh ta đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trên hàng công, giúp Man.United thắng được một số trận không ngờ. Mùa này, Rashford cũng giống như Rooney, rất hiếm khi được ra sân thi đấu và đương nhiên là chẳng có cơ hội để tạo ra một tác động lớn lao nào.

    3- Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là sự hiện diện của Ibra, bàn thắng của Ibra đang làm cho Man.United phải trả giá đắt. Chuyện không đến nỗi nghiêm trọng đến thế. Đành rằng Rashford ít khi xuất hiện, nhưng cũng có thể nói ngược lại rằng Rashford... chưa nên xuất hiện nhiều. Theo ESPN, với một tiền đạo mới 20 tuổi như Rashford thì điều cần thiết nhất là phải dìu dắt cho đúng, phải hướng anh ta trau dồi thêm bằng cách học hỏi từ những chân sút hàng đầu thế giới như Ibra. Có như thế, Rashford sẽ phát triển “đúng quy trình”, sự nghiệp sẽ bền vững chứ không bạo phát bạo tàn như rất nhiều tài năng trẻ khác của bóng đá Anh.

    Tương tự là trường hợp Anthony Martial. Vì có Ibra nên Martial không được đảm nhiệm vị trí trung phong mũi nhọn mà anh ta rất yêu thích, phải ra đá tiền vệ trái. Như vậy có phải là bị “đì” không? Câu trả lời của ESPN là không hẳn. Martial cũng chỉ mới 21 tuổi, cũng có thể coi như là còn trong giai đoạn học hỏi. Đáng nói thêm ở đây, Martial có tốc độ đi bóng rất tốt. Có nghĩa là việc kết hợp Martial ở cánh trái và Ibra ở phía trên đang dẫn đến một sự hỗ tương đáng hài lòng: nếu Ibra không còn khả năng rướn mạnh ra phía sau hậu vệ đối phương, Martial sẽ làm điều đó.

    4- Nói chung, Ibra đang ghi nhiều bàn thắng, Ibra đang làm đầu tàu của cả đội hình thì... cứ vậy mà làm. Điều đáng lo duy nhất ở đây là khi Ibra dính chấn thương, không thể thi đấu: Các tiền vệ tấn công của Man.United dường như đang thiên về việc chuyền cơ hội cho Ibra thay vì cùng nhau ứng chiến để tạo cơ hội cho chính mình. Các tiền đạo trẻ như Martial hay Rashford thì hình như chỉ biết thoát khỏi hậu vệ, thọc sâu vào trong chứ chưa biết cầm bóng, ghìm đối thủ lại như Ibra vẫn thường làm. Nói cách khác, thiếu Ibra thì cả chuyện phối hợp tấn công lẫn việc ghi bàn của Man.United có thể trở nên lập cập.

    Hãy chờ xem HLV Mourinho đưa ra giải pháp thế nào trong những tình huống như thế. Một nhà cầm quân tỉ mỉ như ông ta nhất định đã chuẩn bị sẵn phương án cho những tình huống rủi ro ấy...
    TIẾN MINH (tổng hợp)

    Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chúc mừng các nhà khoa học có công bố trên tạp chí quốc tế

    "Bài báo có ý nghĩa đặc biệt đối với nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam và là niềm tự hào cho khoa học cơ bản Việt Nam”.
    Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã viết như vậy trong thư chúc mừng gửi các nhà khoa học là người Việt Nam có công trình nghiên cứu về vật lý hạt nhân được đăng tải trên tạp chí quốc tế uy tín Physical Review Letters.

    Bài báo có tiêu đề: “Simultaneous microscopic description of nuclear level densities and radiative strength functions” (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) của nhóm tác giả gồm PGS. TS. Nguyễn Quang Hưng (Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng), TSKH. Nguyễn Đình Đăng (Viện nghiên cứu Vật lý và Hoá học RIKEN, Nhật Bản), và ThS. Lê Thị Quỳnh Hương (Trường ĐH Khánh Hoà, Nha Trang).

    Trong thư, Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của các nhà khoa học và cho rằng đây là tin vui đối với các nhà vật lý Việt Nam nói riêng và cộng đồng khoa học Việt Nam nói chung.

    Đây là lần đầu tiên công trình nghiên cứu trong lĩnh vực hạt nhân thực hiện tại Việt Nam do các tác giả là người Việt Nam được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín của lĩnh vực vật lý. Bài báo có ý nghĩa đặc biệt đối với nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam và là niềm tự hào cho khoa học cơ bản Việt Nam” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh viết.

    Thư Bộ trưởng Chu Ngọc Anh gửi chúc mừng các nhà khoa học.
    Thư Bộ trưởng Chu Ngọc Anh gửi chúc mừng các nhà khoa học.

    Ghi nhận những nỗ lực của các nhà khoa học, Bộ trưởng chia sẻ khi nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn hơn so với các lĩnh vực khác và các nhà khoa học Việt Nam thường phải hợp tác với các đối tác nước ngoài như (Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga) và thường xuyên ra nước ngoài để làm việc trên các máy gia tốc mà Việt Nam chưa có. Chính vì vậy thành tích đạt được của các nhà khoa học là sự quyết tâm vượt khó và đáng khích lệ.

    Bộ trưởng cũng khẳng định trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã cố gắng tạo điều kiện cần thiết và thuận lợi cho các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu cơ bản như việc thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia để tài trợ cho nghiên cứu cơ bản. Gần đây nhất Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển vật lý đến năm 2020.

    Vật lý hạt nhân luôn là một trong những hướng nghiên cứu ưu tiên của Nhà nước” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.

    Bài báo “Simultaneous microscopic description of nuclear level densities and radiative strength functions” được PGS. Nguyễn Quang Hưng cho biết mật độ mức của hạt nhân nguyên tử (nuclear level density) (MĐM) và hàm lực phát xạ tia gamma (radiative gamma-ray strength function) (HLPX) là một trong những chủ đề nghiên cứu rất quan trọng trong ngành vật lý nói chung và vật lý hạt nhân nói riêng. Bài báo này đã vượt qua được các vòng phản biện kín là các chuyên gia hàng đầu thế giới trong cùng lĩnh vực và được ghi nhận.
    Phương Nguyên

     

      

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét