Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 77/p (VŨ KHÍ CỔ ĐẠI)

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                               Vũ khí cổ đại P15 + 12

Những chiến binh ghê gớm nhất trong lịch sử loài người


Thu Trang (lược dịch)

Họ là những chiến binh nổi tiếng xuyên suốt lịch sử loài ngoài vì lòng quả cảm, ý chí chiến đấu và khả năng xung trận. Những danh từ Ninja, Viking, Sparta, Apache... đôi khi đã trở thành huyền thoại.
Chiến binh Aztec
Trong lịch sử các nền văn minh cổ đại, các chiến binh Aztec (một đế chế tồn tại từ 1248 đến 1521, thuộc Mexico ngày nay) nổi tiếng là những người hiếu chiến và tàn nhẫn trong chiến trận. Khi xung trận, họ thường ăn vận trang phục có hình đại bàng, báo đốm và thường sử dụng các loại vũ khí khá thô sơ như dùi cui, chùy, cung tên. Những Cuachicqueh là những chiến binh vĩ đại nhất, luôn khiến cho kẻ thù khiếp sợ. Năm 1521, đế chế Aztec kết thúc bằng sự đánh chiếm của người Tây Ban Nha, mở đầu cho quá trình thuộc địa hóa vùng Trung Mỹ.
Chiến binh Mông Cổ
Mông Cổ là đế quốc (1206 – 1368) có lãnh thổ liền lớn nhất trong lịch sử loài người. Các chiến binh của họ vô cùng hung dữ. Dưới sự dẫn đầu của một trong những tướng lĩnh vĩ đại nhất trong lịch sử - Thành Cát Tư Hãn, Mông Cổ đã thống trị phần lớn châu Âu và châu Á bằng con đường chiến tranh. Với tài sử dụng cung và tên bậc thầy trên lưng ngựa cùng khả năng đe dọa, đấu trí với kẻ thù, các chiến binh Mông Cổ đã xây dựng một trong những đế chế hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ.
Chiến binh Mamluk

Mamluk là những người lính nô lệ được cải sang đạo Hồi nhằm phụng sự các Khalip (người có chức sắc cao nhất) Hồi giáo và các vua của triều đại Ayyubid trong suốt thời Trung Cổ. Theo thời gian, họ được huấn luyện để trở thành các kỵ binh, biết bắn cung, tự điều trị các vết thương và dần trở thành một giai cấp quân sự hùng mạnh, đánh bại cả quân Thập tự chinh.
Quân đoàn La Mã

Đế chế La Mã hùng mạnh và thịnh trị là nhờ vào quy mô rộng lớn và sức mạnh vô song của những chiến binh La Mã. Họ là lính bộ binh hạng nặng được trang bị áo giáp và khiên chắn giống người Hi Lạp cổ đại. Trong chiến đấu, họ được xem là những chiến binh bậc thầy trong sử dụng kết hợp cùng lúc các loại vũ khí như kiếm, giáo và khiên. Bên cạnh khả năng chiến đấu dũng mãnh, các chiến binh La Mã sống rất kỷ luật và được đào tạo để đưa ra những chiến lược tuyệt vời trong mọi hoàn cảnh.
Chiến binh Apache

Được ví như những Ninja của châu Mỹ, các chiến binh Apache là những người dữ tợn, nhanh nhẹn và có biệt tài chiến thuật bậc thầy. Chiến binh Apache là những thổ dân da đỏ thuộc bộ lạc Apache, sống rải rác ở vùng Bắc Mỹ. Khí giới mà họ mang theo mình được chế tạo rất thô sơ từ gỗ và xương động vật. Mặc dù vậy, họ đã từng khiến quân đội Mỹ, người Tây Ban Nha và Mexico phải khiếp sợ bởi kỹ năng và ý chí chiến đấu.
 Samurai

Samurai là tầng lớp võ sĩ ở Nhật Bản, là thuộc hạ của các tướng quân và lãnh chúa Nhật. Võ sĩ Samurai thường được trang bị áo giáp kín từ đầu đến chân và sẵn sàng chết vì chủ nhân cũng như tự mổ bụng nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Họ là những bậc thầy trong kỹ năng sử dụng Katana (loại kiếm dài, cong và vô cùng sắc bén), Yumi (cung) và Song đấu Tâm lý (một kỹ thuật tâm lý kiểm tra sức mạnh tinh thần). Sau cuộc Minh Trị Duy Tân nửa sau thế kỷ 19, tầng lớp samurai bị bãi bỏ, nhường chỗ cho tổ chức quân đội quốc gia theo kiểu phương Tây hình thành.
Ninja

Ninja, hay còn gọi là nhẫn giả, là những cá nhân hoặc tổ chức chuyên hoạt động bí mật. Ban đầu họ là những người nông dân được đào tạo để chống lại những samurai chuyên đi cướp bóc. Về sau, họ được huấn luyện chuyên nghiệp và bí mật để trở thành những sát thủ huyền thoại. Các thuật phi thân, ẩn nấp, hóa trang và sử dụng khí giới như Kanata, phi tiêu, ống thổi, tỏa liêm… được ninja sử dụng rất thuần thục và đôi khi được lưu truyền như huyền thoại.
Chiến binh Viking
Các chiến binh Viking là những chiến binh đáng sợ nhất thế giới cổ đại, họ được xem là nỗi kinh hoàng của toàn châu Âu. Chiến binh Viking sống dưới Thời đại Viking (793 – 1066) ở Bắc Âu. Với thân hình cao lớn, vẻ mặt hung dữ và khả năng sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như rìu, kiếm, giáo, các chiến binh Viking góp phần lớn vào quá trình tấn công và cướp phá phần lớn châu Âu, châu Á, châu Mỹ và vùng Bắc Đại Tây Dương.
 Chiến binh Sparta

Xứ Sparta là một trong những thành bang nổi tiếng của Hy Lạp theo chủ nghĩa quân phiệt, nơi có những chiến binh hết sức tinh nhuệ. Họ là một trong những người lính được huấn luyện và đào tạo khắt khe nhất thế giới. Biết sử dụng kết hợp khiên và giáo thuần thục. Đối với họ, chiến tranh là cuộc sống và họ sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Trận Thermopylae (năm 480 trước Công nguyên) giữa Hy Lạp và Ba Tư, tuy thất thủ, nhưng chiến binh Sparta (Hy Lạp) đã chiến đấu anh dũng tới cùng.

Những hung thần trên chiến trường khiến kẻ thù chết khiếp


( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với dáng vẻ hung dữ, bản năng giết người man rợ khiến kẻ thù trên chiến trường khiếp sợ, bỏ mạng dưới hung khí của họ.

Chiến binh La Mã
Chiến binh La Mã là một trong những người lính nổi tiếng nhất trong lịch sử cổ đại, vì họ sẵn sàng làm mọi thứ để giành chiến thắng. Mỗi chiến binh La Mã đều được trang bị vũ khí, áo giáp và kỹ năng giết người man rợ.
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624262.jpg
Mô tả ảnh.
Người lính La Mã
Qua tìm hiểu, để trở thành một chiến binh thì phải là công dân của La Mã dưới 45 tuổi. Mỗi quân đoàn thường có khoảng 5.400 binh sĩ, đây là một trong những mẫu quân đội trong lịch sử. 
Chiến binh Mông Cổ
Nói đến chiến binh La Mã, nhiều người thầm phục vì khả năng cưỡi ngựa phi thương khiến cho quân Mông Cổ chiếm đóng nhiều vùng đất tại thế kỷ 13, 14.
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624257.jpg
Mô tả ảnh.
Chiến binh Mông Cổ 
Dưới sự chỉ đạo của Thành Cát Tư Hãn, nhiều chiến binh Mông Cổ xông pha giết địch trên chiến trường khiến kẻ thù phát hoảng, lo sợ tột cùng. 
Ninja
Với những kỹ năng lạ như nghe xuyên tường, phi thân trên nước, ném phi tiêu ám toán, sử dụng vũ khí thành thạo... Ninja trở thành chiến binh nguy hiểm nhất thời của Nhật Bản từ thời kỳ Kamakura đến thời kỳ Edo.
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624254.jpg
Mô tả ảnh.
Hình ảnh Ninja
Đặc biệt, ninja rất quả quyết và dũng cảm. Họ luôn bàn tính kỹ trước khi hành động. Khi nhiệm vụ thất bại, mỗi ninja phải tự kết liễu mạng sống để tránh làm lộ bí mật của tổ chức.
Samurai
Samurai là một bộ phận của tầng lớp võ sĩ Nhật Bản, thuộc hạ của các shogun, daimyo và đứng trên một số bộ phận võ sĩ khác. 
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624265.jpg
Mô tả ảnh.
Các chiến binh Samurai
Đáng chú ý, nếu mỗi Samurai không hoàn thiện được nhiệm vụ đã giao sẽ tự mổ bụng, cho phép chiến binh hạ nhục phục hồi danh dự bằng cái chết.
Chiến binh dân tộc Sparta
Đây là chiến binh được đào tạo chiến đấu nghiêm khắc từ khi lên 7 tuổi. Trong quá trình đào tạo, nếu chiến binh nào không  hoàn thành được bài tập sẽ bị sát hại không thương tiếc. Do đó, những chiến binh được đào tạo thành công sẽ là một cỗ máy giết người man rợ. 
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624267.jpg
Mô tả ảnh.
Hình ảnh chiến binh Sparta
Mỗi chiến binh Sparta khi lâm trận chỉ biết duy nhất là chiến đấu, dù khó khăn đến mấy thì họ sẽ tử chiến quyết không đầu hàng, run sợ trước cái chết cận kề. Chính vì thế, mỗi khi đụng trận với chiến binh Sparta thì nhiều kẻ thù phải khiêp sợ, cho dù họ đã hy sinh. 
Chiến binh Viking
Đây là chiến binh gây nỗi kinh hoàng cho những cuộc chiến tại châu Âu vào cuối thế kỷ 8 đến giữa thế kỷ 11.
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624263.jpg
Mô tả ảnh.
Chiến binh Viking
Đây là chiến binh thiện chiến, đi thuyền rất giỏi và có sức khỏe phi thường. Họ có thể sử dụng rìu nặng, lá chắn sắt, mũ sắt để đi cướp bóc, xâm lược những vùng đất giàu tài nguyên.
Chiến binh Maori
Đây là chiến binh mạnh mẽ, chưa bao giờ khuất phục trước kẻ thù. Theo họ, việc chiến đấu thường xuyên sẽ mang lại sức mạnh tinh thần. Tổ tiên của họ là những thổ dân sống ở đông Polynesia. Họ tới New Zealand bằng thuyền nhỏ trong giai đoạn từ năm 1250 đến 1300.
image: http://media.phunutoday.vn/files/upload_images/2015/02/03/624255.jpg
Mô tả ảnh.
Chiến binh Maori

Read more at http://www.phunutoday.vn/nhung-hung-than-tren-chien-truong-khien-ke-thu-chet-khiep-d65893.html#0FppcjW5VuWOjL8I.99

 Chân dung lính thuỷ La Mã cổ đại

Những thuỷ thủ La Mã cổ đại có mái tóc cắt ngắn như cái bát úp và khuôn mặt mang nét trẻ thơ - đó là những gì được miêu tả trên bức chân dung đầu tiên về một sĩ quan hải quân mới được khai quật ở Italy. Được khắc trên một tấ
Những thuỷ thủ La Mã cổ đại có mái tóc cắt ngắn như cái bát úp và khuôn mặt mang nét trẻ thơ - đó là những gì được miêu tả trên bức chân dung đầu tiên về một sĩ quan hải quân mới được khai quật ở Italy.
Được khắc trên một tấm bia đá, bức chân dung nằm sâu 3 mét dưới nước gần nghĩa địa Classe ở Ravenna, thành phố cảng nơi hạm đội Adriatic của thành Rome chiếm đóng.

Được làm từ đá cẩm thạch, tấm bia dài 1 m có từ thế kỷ 1 sau Công nguyên có một lỗ trống ở trên đỉnh, ban đầu để đặt tro của người lính quá cố. Theo chữ viết miêu tả đã bị hư hỏng, tấm bia do một người đàn ông tên là Cocneus đặt làm cho Monus Capito - sĩ quan phục vụ trên con thuyền galê mang tên Aurata.

Là một phần quan trọng trong hạm đội La Mã, thuyền galê là một loại thuyền chạy nhanh, nhẹ, cơ động, dùng để chiến đấu với cướp biển trên vùng biển Adriatic - một nỗi lo thường trực cho các tàu buôn La Mã.

"Cuối cùng chúng ta cũng biết rằng một lính thuỷ La Mã hồi xưa trông như thế nào. Khi khai quật chúng tôi còn tìm thấy những tấm bia đá khác, nhưng tất cả những người được miêu tả đều mặc thường phục với áo choàng rộng", nhà khảo cổ Maria Grazia Maioli cho biết.

Mang một áo giáp bảo vệ vùng ngực và lưng, với chiếc váy quân sự có tua da, và đôi sandal chuyên dụng đế dày, Monus Capito được trang bị hoàn toàn kỹ lưỡng. Trên chiếc thắt lưng được trang trí cầu kỳ có dắt một thanh gươm ngắn sắc nhọn - vũ khí chính của thuỷ quân La Mã trong các cuộc chiến giáp là cà. Tay phải Monus Capito cầm một thanh giáo. Đó là thứ vũ khí vô cùng lợi hại bởi nó có một đầu nhọn có thể đâm xuyên qua khiên hoặc thậm chí làm thương một người đàn ông mặc áo giáp.

"Ông ta còn đeo một cái thắt lưng dài qua vai. Nó không phải để giắt vũ khí mà chỉ như một đồ trang trí quân sự", Maioli nói. Việc trang bị hoàn toàn phù hợp với một lính thuỷ đánh bộ.

Được coi là một bộ phận thấp hơn trong lực lượng vũ trang, hải quân La Mã sử dụng phương pháp chiến đấu truyền thống. Các thuyền galê áp sát thuyền của quân địch để binh lính có thể trèo lên và đánh nhau. Tuy vậy, cho dù mang đầy áo giáp và vũ khí, Monus Capito không hề có vẻ nhìn dữ tợn hay oai vệ.

Theo nhà khảo cổ Valentina Manzelli, vẻ mặt trẻ thơ của người lính chứng tỏ chất lượng kém của bức điêu khắc. "Có thể thấy rõ rằng người hoạ sĩ khắc tấm bia này không hề chuyên nghiệp. Nhưng cho dù đây không phải là tác phẩm xuất sắc, nó có ý nghĩa vô cùng lớn. Điều làm nó độc đáo là ở tính giàu chi tiết của nó", Manzelli nói.

Bức chân dung của Monus Capito sẽ được trưng bày tại Bảo tàng khảo cổ Classe vào tháng tới.

M.T. (theo Discovery)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét