Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 80

(ĐC sưu tầm trên NET)

'Nghi phạm' Bangkok trình diện cảnh sát


Một trong hai người bị tình nghi là tham gia đánh bom đền thờ Erawan ở Bangkok vừa ra trình diện cảnh sát.
Người này khẳng định mình là hướng dẫn viên du lịch.
Người khác được tin là công dân Trung Quốc và đã trở về nước, theo phát ngôn viên của cảnh sát Thái.
Phát ngôn nhân này cũng nói cảnh sát gần như loại trừ khả năng họ liên quan vụ đánh bom.
Hình ảnh của hai người này đã bị camera CCTV ghi lại ngay trước vụ nổ bom tối thứ Hai.
Trong đó, một người mặc áo đỏ và người kia mặc áo trắng, đứng dậy ngay sau khi nghi phạm chính mặc áo vàng ngồi xuống và sau đó bước đi để lại ba lô ở đằng sau.
Một lúc ngắn sau, quả bom phát nổ, làm 20 người chết và hàng chục người khác bị thương.
Cũng theo cảnh sát, ít nhất 10 người bị tình nghi liên quan trong vụ tấn công và nghi phạm chính là người nước ngoài. Theo cảnh sát, có thể nghi can chính vẫn còn bên trong nước Thái.
Tuy nhiên sáng thứ Năm 20/8, người phát ngôn cho chính quyền quân sự Thái, Đại tá Winthai Suvaree, nói kết luận ban đầu cho thấy dường như đây không phải hành động của một nhóm khủng bố quốc tế.
Tuy nhiên ông lại nói với hãng tin Mỹ Associated Press rằng không thể loại trừ liên hệ với mạng lưới khủng bố toàn cầu và cho rằng cảnh sát Thái Lan "cần điều tra mọi chi tiết".

Điều tra

Chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.



Hôm 19/8 cảnh sát đưa ra hình vẽ nghi phạm chính 
 
Nghi phạm được cho đã tới Đền Erawan trên một xe tuk-tuk 
 
Sau khi từ Đền Erawan ra, người này bắt một chiếc xe ôm
Phóng viên BBC Jonathan Head tại Bangkok nói cảnh sát cũng đang thẩm vấn một người lái xe tuk-tuk được cho đã chở nghi phạm chính tới Đền Erawan, nhưng vẫn chưa tìm ra danh tính cũng như quốc tịch người đàn ông mặc áo vàng này.
Phóng viên của chúng tôi nói thêm rằng tuy đền thờ đã được dọn dẹp, nhóm phóng viên BBC vẫn phát hiện ra mảnh bom găm trong tường bên cạnh đó, có nghĩa đội điều tra của cảnh sát chưa thu thập hết các bằng chứng tại hiện trường.
Cảnh sát trưởng quốc gia Somyot Pumpanmuang nói ông tin rằng vụ tấn công này được lên kế hoạch ít nhất một tháng trước.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha họi đây là "cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Thái Lan".
12 trong số 20 người chết hôm thứ Hai là người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, Hong Kong, Anh quốc, Indonesia, Malaysia và Singapore.


Bản đồ khu vực bị đánh bom hôm 17/8 

Tai nạn hầm lò vùi lấp 12 công nhân

*1 người chết, 1 người mất tích

Ngày 20.8, Thủ tướng có công điện yêu cầu Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản VN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn tại khai trường than Thành Công, thuộc Công ty than Hòn Gai. 

Lực lượng cứu hộ trước cửa hầm lò xảy ra tai nạn
Lực lượng cứu hộ trước cửa hầm lò xảy ra tai nạn - Ảnh: Linh Linh
Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị nạn. Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã tới thăm, động viên và tặng quà các công nhân bị thương.
Trước đó, lúc 2 giờ sáng cùng ngày, vụ tai nạn nghiêm trọng làm 1 người chết, 1 người mất tích và 10 người bị thương (trong đó có 4 người bị thương nặng) đã xảy ra tại khu vực -95, vỉa 61 Thành Công, Công ty than Hòn Gai. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhóm công nhân ca đêm gồm 12 người đang làm việc thì một khối lớn bùn nước, đất đá bất ngờ đổ ập vùi lấp cả nhóm. Lực lượng cứu hộ ngay sau đó đã đưa được 11 công nhân ra ngoài, trong đó 1 người thiệt mạng là anh Triệu Quang Việt (27 tuổi, ở Lạng Sơn); 1 công nhân mất tích là Phan Văn Vân (27 tuổi). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bục túi nước. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo khắc phục hậu quả, tìm kiếm công nhân mắc kẹt, cứu chữa người bị thương và điều tra nguyên nhân, đồng thời hỗ trợ 6 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong, 3 triệu đồng cho người bị thương.
Tại hiện trường chiều qua, hơn 400 công nhân và nhân viên thuộc Trung tâm cấp cứu mỏ vẫn đang tìm kiếm người mất tích. Đến 21 giờ tối qua, nạn nhân Vân vẫn chưa được tìm thấy. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, 6 công nhân bị thương đang được điều trị trong tình trạng đa chấn thương, hội chứng vùi lấp, 4 công nhân nặng hơn đang được cấp cứu tại khoa hồi sức tích cực, tất cả đều đã qua cơn nguy kịch.
Linh Linh

Nuôi đuông dừa quá nguy hại

Việc cấm nuôi, phát tán đuông dừa là cần thiết bởi loài này rất nguy hại, có thể ảnh hưởng xấu trên diện rộng đối với ngành nông nghiệp.

Nuôi đuông dừa có thể gây hại trên diện rộng - Ảnh: Công Hân
Nuôi đuông dừa có thể gây hại trên diện rộng - Ảnh: Công Hân
UBND tỉnh Bến Tre vừa có chỉ thị nghiêm cấm nhân, nuôi, phát tán đuông dừa; giao cho Sở NN-PTNT phối hợp với các ngành và địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của đuông dừa; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời những nơi vi phạm.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre, lý giải: Đuông dừa là một trong những loài côn trùng gây hại phổ biến và khó phòng trừ trên các vườn dừa. Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện một số hộ tự phát nhân, nuôi đuông dừa với mục đích kinh doanh, vì đuông dừa là món ăn đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn. “Việc làm này chỉ đem lại lợi ích cho những hộ nhân, nuôi nhưng tiềm ẩn một nguy cơ gây thiệt hại lớn đến nguồn thu nhập chính của đại đa số những hộ trồng dừa và ảnh hưởng đến việc giữ vững, phát triển diện tích dừa của tỉnh trong thời gian tới. Đây là một việc làm rất nguy hiểm, cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh làm lây lan gây hại cho vườn dừa”, bà Nguyệt nói.
Cây dừa bị đuông tấn công sẽ chết hẳn, làm giảm mật độ cây trong vườn, giảm sản lượng rất lớn và một thiệt hại lớn hơn là phải tốn một thời gian khá lâu để khắc phục lại vườn dừa. Bà Nguyệt nhấn mạnh: “Nguy hiểm là trong quá trình người dân tự ý nhân, nuôi, thành đuông dừa có khả năng thoát ra ngoài và phát tán lây lan, hậu quả không thể nào lường hết được”.
Trên thực tế, luật Bảo vệ kiểm dịch thực vật năm 2013 cũng không cho phép phát triển đuông dừa. Từ năm 2013, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã có văn bản lưu ý về việc nghiêm cấm việc nhân nuôi đuông dừa dưới mọi hình thức.
Đuông dừa (Rhynchophorus ferrugineus Olivier) thuộc họ vòi voi (Curculionnidae), bộ cánh cứng (Coleoptera) phân bố rất rộng trên thế giới. Tại châu Á, chúng xuất hiện, gây hại hầu hết các nước.
Vòng đời con đuông trải qua 4 giai đoạn: Con trưởng thành (còn gọi là thành trùng) đẻ trứng, trứng nở ra ấu trùng, ấu trùng hóa nhộng, nhộng hóa thành trùng. Người nuôi chỉ quan tâm đến giai đoạn bán ấu trùng, không thể kiểm soát được thành trùng đã có cánh để bay.
Thành trùng và ấu trùng đều có thể gây hại trên dừa, nhưng tác hại chính là do ấu trùng gây ra. Thành trùng đẻ trứng vào vết thương trên thân dừa, trứng nở ra ấu trùng và ăn đỉnh sinh trưởng (củ hủ dừa), xâm nhập ở đọt và ăn dần xuống thân phần còn non, khiến cây dừa chết.
Khoa Chiến

Bắt 2 nghi can chế tạo vật liệu nổ

 

Chiều 20.8, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tạm giữ Trần Tuấn Phát (18 tuổi) và Nguyễn Phi Yến (19 tuổi, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) để điều tra về hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ.

Trần Tuấn Phát cùng tang vật bị cơ quan chức năng bắt giữ Trần Tuấn Phát cùng tang vật bị cơ quan chức năng bắt giữ - Ảnh: Nguyễn Long
Theo điều tra ban đầu, khoảng 5 giờ 40 cùng ngày, tại khu vực trận địa pháo cổ trên núi Nhỏ (P.2, TP.Vũng Tàu) phát ra tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, Đại đội 36 pháo binh (thuộc Ban Chỉ huy quân sự TP.Vũng Tàu) đến kiểm tra, bắt quả tang Phát và Yến cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ nổ. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 1 bịch ni lông chứa hóa chất khoảng 1 kg nghi là thuốc nổ tự chế, 1 cuốn vở ghi chép công thức và hình vẽ chế tạo vũ khí, băng keo... Phát và Yến cùng tang vật được bàn giao cho Công an TP.Vũng Tàu điều tra. Công an TP.Vũng Tàu đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh khám xét khẩn cấp nhà của Phát thu giữ thêm 1 kg hóa chất nghi là thuốc nổ tự chế cùng một số đồ dùng, phương tiện chế tạo chất nổ.
Tại cơ quan công an, Phát khai nhận sau khi chế tạo thuốc nổ thì gọi điện rủ Yến lên núi Nhỏ rồi cho thuốc nổ xuống cống thoát nước và kích nổ. Vụ nổ làm hư hỏng một phần cống thoát nước. Ngoài ra, Phát còn khai nhận vào tối 7.8, cũng đã đến khu vực trên và cho nổ thử nghiệm chất nổ do mình nghiên cứu, chế tạo.
Nguyễn Long

Bắt giam cán bộ kiểm lâm dùng súng bắn người tình

Ngày 20.8, Công an H.An Minh (Kiên Giang) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Đoàn Văn Tam (cán bộ Hạt Kiểm lâm liên huyện An Biên - An Minh) để điều tra hành vi giết người, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Qua điều tra ban đầu, sau khi ly hôn với vợ, gần đây Tam có quan hệ tình cảm với chị N.T.N (39 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, H.An Minh). Trong quá trình quen biết, Tam giao tài sản cho chị N. quản lý. Sau đó, giữa 2 người nảy sinh mâu thuẫn, Tam đòi lại tài sản nhưng chị N. không đồng ý. Trưa 17.8, sau khi đi nhậu về, Tam yêu cầu chị N. đến nhà Tam để giải quyết dứt điểm mọi việc. Sau một hồi cãi nhau, Tam đã đến trụ sở làm việc lấy khẩu súng ru lô cùng 6 viên đạn quay lại truy sát chị N. và mẹ ruột của chị. Sau khi bắn 2 phát không trúng và các viên đạn còn lại bị lép, Tam trở lại trụ sở lấy tiếp 6 viên đạn đến bắn thêm 3 phát làm chị N. bị thương ở cánh tay. Nhận tin báo, Công an H.An Minh đã xuống hiện trường khống chế, tước súng và bắt giữ Tam.
Hoàng Tùng

Nữ sinh lớp 10 bị bạn đâm gục ngay tại lớp học


Dân trí Thấy H. không ra chơi nên em T. tiến lại hỏi thăm, bất ngờ H. rút con dao thủ sẵn trong người ra đâm nhiều nhát vào phần bụng em này khiến nạn nhân gục xuống đất.

Chiều 20/8, Công an xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi, TPHCM) cho biết đã làm việc với em N.M.H. (15 tuổi, học sinh lớp 10 trường THPT Trung Phú, huyện Củ Chi) để làm rõ việc em này dùng dao nhọn gây thương tích cho em N.T.K.T. (15 tuổi, học cùng lớp với H.).
Theo thông tin ban đầu, khoảng 8h45’ sáng 20/8, trong giờ ra chơi, thấy H. nằm úp mặt xuống bàn ngủ nên em T. có hỏi “Hồi đêm làm gì mà giờ ngủ?”. H. không nói gì mà bất ngờ rút con dao nhọn thủ sẵn trong người ra đâm nhiều nhát vào vùng bụng của em T.
Ngay khi xảy ra sự việc, nhà trường đã tổ chức sơ cứu cho em T. và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) cấp cứu.
Sau khi kiểm tra, chụp phim, bác sĩ cho biết em T. bị thương phần mềm (1 vết thương ở ngực bên phải, 2 vết thương ở bụng và 1 vết thương ở cổ tay), hiện sức khỏe đã ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.
Ông Nguyễn Văn Hùng, ba của em H. cho biết, vào khoảng tháng 5/2015 ông thấy em H. có biểu hiện thất thường về tâm lý nên đưa đi khám Bệnh viện Tâm Thần TPHCM. Trong đơn thuốc của em H., bác sĩ chẩn đoán em này bị rối loạn hỗn hợp về cư xử và cảm xúc.
Thầy Nguyễn Văn Chặng – hiệu trưởng trường THPT Trung Phú cho biết, vụ việc xảy ra tại lớp 10A (chuyên Anh) của trường.
Đình Thảo

Công an Vũng Tàu bắt hai thanh niên 'chế bom' trên núi

TPO - Hai thanh niên được xác định là đối tượng chế tạo 'bom' rồi gây ra vụ nổ lớn tại khu vực trận địa pháo cổ thuộc núi Nhỏ (phường 2 TP.Vũng Tàu).
Cơ quan an ninh di lý đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan an ninh di lý đối tượng để phục vụ công tác điều tra.
Chiều 20/8, Phòng an ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành điều tra làm rõ hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ đối với Trần Tuấn Phát (18 tuổi) và Nguyễn Phi Yến (19 tuổi, cùng ngụ TP.Vũng Tàu).
Trước đó, khoảng 5h40 phút cùng ngày, tại khu vực trận địa pháo cổ thuộc núi Nhỏ (phường 2 TP.Vũng Tàu) xuất hiện một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, Đại đội 36 pháo binh (thuộc Ban chỉ huy quân sự TP.VũngTàu) đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác định vị trí xảy ra vụ nổ. 
Tại hiện trường,  Đại đội 36 pháo binh bắt quả tang Phát và Yến cùng một số tang vật liên quan đến vụ nổ nêu trên. Hai đối tượng bị bắt giữ. Ban chỉ huy quân sự TP.Vũng Tàu đã thu giữ 1 bịch nilon chứa 1kg hóa chất nghi dùng vào việc chế tạo thuốc nổ, 1 cuốn sổ ghi công thức và hình vẽ chế tạo vũ khí, cùng nhiều vật dụng khác… Vụ nổ làm hai nắp cống thoát nước bị bật tung lên.
Vụ việc được Ban chỉ huy quân sự TP.Vũng Tàu bàn giao cho Công an TP.Vũng Tàu tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khám xét khẩn cấp nơi ở của Phát, thu giữ thêm 1kg hóa chất nghi là thuốc nổ tự tạo cùng một số đồ dùng, phương tiện phục vụ công tác, sản xuất chế tạo chất nổ.
Công an Vũng Tàu bắt hai thanh niên 'chế bom' trên núi - ảnh 1 Tang vật thu giữ trong vụ án.
Theo người thân trong gia đình, Phát là học sinh trường của một trường THPT đóng trên địa bàn. Trong kỳ thi tốt nghiệp 2015 vừa qua, Phát thi trượt và có nguyện vọng xin đi nghĩa vụ quân sự nhưng chưa được đồng ý. Từ nhỏ, Phát đã rất đam mê nghiên cứu tìm hiểu về công nghệ chế tạo vũ khí.
    Phát khai mình có động cơ như trên là vì muốn chế tạo thành công tên lửa đánh chặn. Cách đây vài tháng, Phát lên TP.HCM mua một số hóa chất và vật liệu đem về nhà để nghiên cứu chế tạo thuốc nổ. Phát cũng thừa nhận, lúc 20h30 ngày 7/8, tại địa điểm nêu trên, Phát đã tiến hành thử  chất nổ tự chế lần thứ nhất và cũng gây ra tiếng nổ lớn.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được tiến hành điều tra làm rõ.

Thế giới 24h: Pháo rền trên bán đảo Triều Tiên

Nã pháo trên biên giới Triều Tiêu Hàn Quốc, máy bay rơi thiệt mạng 7 người cùng nhưng diến biến tiếp theo sau vụ nổ bom ở Thái Lan là những thông tin nóng nhất trên thế giới 24h qua...
Tin nổi bật
Hãng tin KBS News của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ một sỹ quan quân đội cho biết khoảng 16 giờ (địa phương) quân đội Triều Tiên đã nã pháo vào về phía giới tuyến phía Tây.
Loạt đạn pháo này đã bị dàn phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc chặn lại và không gây ra thương vong nào.
"Quân đội chúng tôi đã đáp trả hàng chục phát đạn pháo cỡ 155mm về phía khu vực mà quân đội Triều Tiên đã khai hỏa"- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.
triều tiên, hàn quốc, đấu pháo, máy bay, đâm nhau

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn tuyên bố Seoul đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với mọi tình huống kể cả xung đột quân sự giữa hai miền.
Kkhoảng 17 giờ chiều cùng ngày, các lực lượng vũ trang Triều Tiên đã chuyển một thông điệp, trong đó coi chiến dịch tuyên truyền của Seoul là một "thách thức nghiêm trọng" với Bình Nhưỡng.
Triều Tiên tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp quân sự nếu phía Hàn Quốc không cho ngừng các chương trình phát thanh chống Bình Nhưỡng và dẹp bỏ mọi thiết bị trong vòng 48 giờ đồng hồ, kể từ 17 giờ chiều 20/8.
Trước đó một ngày, Yonhap dẫn nguồn tin từ một quan chức quân đội nước này cho biết quân đội Triều Tiên đang tăng cường diễn tập bắn phá các loa phát thanh của Hàn Quốc phục vụ mục đích tuyên truyền chống Bình Nhưỡng sau cáo buộc miền Bắc cài đặt mìn nói trên.
Tin vắn
Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã bắt giữ và thẩm tra 10 nghi phạm người Malaysia có liên quan tới phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS), trong số này có 6 người thuộc lực lượng an ninh của nhà nước.
Chính phủ Thái Lan cho biết, vụ đánh bom tại Bangkok vào tối ngày 17/8 không liên quan tới các nhóm khủng bố quốc tế.
Một nguồn tin ngoại giao Vương quốc Anh cho biết nước này sẽ mở lại đại sứ quán ở thủ đô Tehran của Iran, gần 4 năm sau khi những người biểu tình xông vào trụ sở phái bộ ngoại giao Anh tại Iran.
Hai nghi phạm trong vụ đánh bom ở đền Erawan, Bangkok vừa ra trình diện cảnh sát Thái Lan và tự nhận chỉ là hướng dẫn viên du lịch.
Bộ Quốc phòng Bulgaria thông báo 12 quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu cuộc tập trận không quân đa phương lớn nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã mở nhiều cuộc truy quét lớn tại các thành phố Istanbul và Mersin ở miền Nam để bắt giữ những đối tượng tình nghi thuộc Mặt trận Giải phóng nhân dân cách mạng Thổ Nhĩ Kỳ (DHKP-C), nhóm cực đoan bị cấm hoạt động tại nước này.
Pakistan cho biết các cuộc không kích của quân đội nước này đã tiêu diệt 43 phiến quân và các tay súng nổi dậy ở khu vực gần biên giới với Afghanistan.
Lực lượng quân đội của Kiev được cho là triển khai một lực lượng hùng hậu lên tuyến đầu, ước tính Ukraina triển khai 65.000 quân áp sát giới tuyến miền Đông thuộc nhiều đơn vị và binh chủng khác nhau.
Nga - Trung Quốc sẽ ký 22 văn bản trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc ngày 3/9.
Hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc ngày 20/8 đưa tin cựu nữ Thủ tướng Hàn Quốc Han Myeong Sook sẽ phải ngồi tù 2 năm vì bị cáo buộc nhận bất hợp pháp 900 triệu won từ một doanh nhân để lập quỹ vận động chính trị vào năm 2007.
Báo Tiêu điểm của Đức ngày 20/8 đưa tin Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bày tỏ nguyện vọng muốn từ chức ngay lập tức, thậm chí ngay trong tối 20/8.
Thông tin trong ảnh
triều tiên, hàn quốc, đấu pháo, máy bay, đâm nhau

Hai máy bay chở 38 người nhảy dù đã đâm nhau tại khu vực gần thủ đô Bratislava của Slovakia, làm ít nhất 7 người thiệt mạng. 31 người khác đã nhảy dù khỏi máy bay đang rơi nên đã sống sót.
Phát ngôn ấn tượng
Bộ phận phụ trách báo chí của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 20/8 cho biết bộ này đã chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông Ukraina (Donbass): "Đoàn xe của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chở các kiện hàng viện trợ nhân đạo đã tới Donetsk và Luhansk. Các xe tải này hiện đang được bốc dỡ hàng để chuyển vào các nhà kho."
Sự kiện
21/8/1192 – Minamoto no Yoritomo trở thành Chinh Di đại tướng quân, khởi đầu chính quyền Mạc phủ- thế lực cai trị Nhật Bản trên thực tế cho đến năm 1867.
21/8/1911 – Một nhân viên người Italy của Bảo tàng Louvre trộm bức họa Mona Lisa khỏi bảo tàng, tranh được trao trả về Louvre vào hai năm sau.
21/8/1959 – Tổng thống Dwight D. Eisenhower ký một lệnh hành chính tuyên bố Hawaii trở thành tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ.
21/8/1968 – Mùa xuân Praha kết thúc tại Tiệp Khắc sau khi quân đội Khối Warszawa xâm nhập, sát hại 72 người Tiệp Khắc và bắt giữ nhà lãnh đạo Alexander Dubček.
Lê Thu

Vụ “bỏ quên” 1,6 tỷ cùng xe máy: Đang tìm người phụ nữ chủ xe




Dân trí Đại tá Bạch Chí Điền, Trưởng Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) vừa cho biết, quá trình xác minh bước đầu cơ quan chức năng xác định chủ sở hữu chiếc xe máy bị “bỏ quên” cùng hơn 1,6 tỷ đồng là một phụ nữ, nhưng người này đã chuyển đi nơi khác sinh sống.
 >> Phát hiện một xe máy bỏ lại bên đường cùng... 1,6 tỷ đồng

Trưa nay (20/8), trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Bạch Chí Điền vừa cho biết, sau nhiều ngày phối hợp với Công an TP Hà Nội để xác minh, làm rõ chủ sở hữu chiếc xe máy có hơn 1,6 tỷ đồng, cơ quan chức năng xác định chủ xe là một người phụ nữ tên B. (SN 1964), đăng ký tại tổ dân phố số 5, Xuân Tảo, Từ Liêm (nay thuộc quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội.
“Khi chúng tôi cử cán bộ CSĐT đến địa chỉ trên để xác minh thì có đúng người tên là B. trú tại địa chỉ trên. Nhưng chị B. đã bán nhà cho một người tên T. (SN 1965) ở Đông Hưng, Thái Bình từ năm 2009”.
Sau khi bán nhà, chị B. đã chuyển đến sinh sống tại ngõ 310, Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội. Tuy nhiên, khi lực lượng công an đến xác minh tại ngõ 310 thì xác định không có ai tên là B. đang sống ở đây.
Theo Đại tá Điền, qua tài liệu cơ quan Công an thu được thì chiếc xe bị "bỏ quên" cùng với một số tiền lớn bên đường là xe máy Air Blade chứ không phải là xe Wave hay Yamaha như thông tin ban đầu. Chiếc xe mang BKS 29L1 – 279.64, được đăng ký ngày 10/8/2010. Tuy nhiên, chị B. đã bán nhà từ năm 2009 - trước thời điểm đăng ký xe.
“Việc đó hoàn toàn dễ hiểu bởi khi chuyển nhà đi nhưng người này chưa chuyển khẩu, vẫn giữ giấy tờ, sau đó dùng để đăng ký và mua xe theo địa chỉ trên. Trước mắt phải gặp được chủ xe đầu tiên mới xác định được chiếc xe đã từng bán hoặc bị mất hay có liên quan đến vụ án nào hay không” Đại tá Điền cho biết thêm.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn đang phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình và Công an TP Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc. Cơ quan chức năng cũng đang tra cứu hệ thống của ngành, truy tìm vật chứng nhưng chưa phát hiện chiếc xe có liên quan đến vụ án nào.
“Trường hợp không tìm được chủ sở hữu chiếc xe thì cơ quan Công an sẽ thông báo rộng rãi tới nhân dân, nếu không tìm được hoặc chủ xe cố tình bỏ lại thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của Nhà nước về tài sản vô chủ", Đại tá Điền nói rõ.
Như Dân trí đã thông tin, ngày 16/8, một số người dân tại xóm Lam Sơn, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình phát hiện một chiếc xe máy có dấu hiệu bị "bỏ quên" dựng bên đường Quốc lộ 6, đoạn qua địa bàn.
Do sợ bị kẻ gian đánh cắp nên những người dân đã báo cáo lên Công an huyện Lương Sơn để xử lý. Sau đó, Công an huyện Lương Sơn đã lập biên bản và đưa chiếc xe về trụ sở để kiểm tra, tại đây phát hiện trong cốp xe có khoảng 1,6 tỷ đồng tiền mặt.
Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã cử lực lượng phối hợp với Công an huyện Lương Sơn tiến hành xác minh và tìm chủ sở hữu chiếc xe. Cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản, mời các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân có mặt để chứng kiến. Đồng thời, Công an huyện Lương Sơn đã tạm giữ những tài sản trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.
X. Thái

Ông Trần Phương Bình bị đình chỉ chức Tổng giám đốc DongA Bank

VOV.VN - Chiều 20/8, Ngân hàng Nhà nước đã công bố quyết định đình chỉ chức vụ của ông Trần Phương Bình tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank)
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh Tổng Giám đốc DAB; 
Quyết định cũng đồng thời đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc DAB.
Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã có Quyết định trưng tập 02 cán bộ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để thay thế các chức danh điều hành của các cá nhân nêu trên. 
Theo đó, ông Võ Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý rủi ro tín dụng – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước chỉ định làm Tổng Giám đốc DAB thay thế ông Trần Phương Bình và ông Phạm Thế Nguyên, Phó Giám đốc chi nhánh Sở giao dịch 2 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam được chỉ định làm Phó Tổng Giám đốc DAB thay thế Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc chỉ định nhân sự tham gia điều hành DAB là một trong các giải pháp để tăng cường kiểm soát, bảo đảm hoạt động của DAB được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
ong tran phuong binh bi dinh chi chuc tong giam doc donga bank  hinh 0
Ông Trần Phương Bình 
Ông Bình được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ năm 1998, là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2013.
Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Vân sinh năm 1979, là thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, nắm giữ vị trí Phó tổng giám đốc thường trực DongA Bank.
Trước đó, ngày 14/8, NHNN đã công bố quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này.
Kết quả thanh tra cho thấy từ năm 2012 trở về trước, DongA Bank đã có vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của DongA Bank.

Theo đó, NHNN sẽ miễn nhiệm và đình chỉ nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt của DongA Bank; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân tại DongA Bank vi phạm pháp luật gây thất thoát tài sản nhà nước và nhân dân.

Cùng ngày, Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước cũng ra văn bản yêu cầu tất cả các cổ đông của DongA Bank không được chuyển nhượng cổ phần. 
Theo thông báo của DongA Bank, ông Trần Phương Bình và vợ là bà Cao Ngọc Dung cùng 3 con gái đang sở hữu tổng cộng 9,62% cổ phần, tương ứng với lượng cổ phiếu có mệnh giá 480 tỉ đồng tại ngân hàng này./.
PV/VOV.VN 

SCMP: Tập Cận Bình thất bại trong việc xử lý khủng hoảng

(GDVN) - Ông Tập Cận Bình vẫn chưa đặt chân đến đây, trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường mãi ngày Chủ Nhật 16/8 mới có mặt, vụ nổ xảy ra hôm 12/8.
Ông Tập Cận Bình, ảnh: Daily Mail/Getty.
South China Morning Post ngày 19/8 bình luận, vụ nổ chấn động Thiên Tân, Trung Quốc hôm 12/8 không chỉ cướp đi hơn một trăm sinh mạng, mà nó còn giáng một đòn chính trị vào bộ đôi lãnh đạo nước này, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường. Thảm họa xảy ra ở một kho lưu trữ hóa chất độc hại nằm ngay trong lòng đô thị Đông Bắc đã gây ra sự giận dữ của công chúng về thất bại của chính phủ trong nhận thức và xử lý khủng hoảng.
Trương Lập Phàm, một nhà bình luận chính trị từ Bắc Kinh nói với South China Morning Post: "Nó chắc chắn là đòn chính trị lớn nhất với chính quyền Tập Cận Bình - Lý Khắc Cường. Vụ nổ cho thấy lỗ hổng ăn sâu vào hệ thống chính trị mà các nhà lãnh đạo đã không thể giải quyết, thất bại trong xử lý hậu quả khủng hoảng".
Xigen Li, một giáo sư Đại học Thành phố Hồng Kông cho rằng, quy mô chưa từng có của thảm họa đã trở thành thách thức cho chính phủ Trung Quốc trong việc đối phó kịp thời. Các nhà lãnh đạo nước này phải đối mặt với giận dữ ngày càng tăng của công chúng về vụ nổ khi hàng loạt câu hỏi đặt ra đã không có câu trả lời thỏa đáng.
Công nhân tại kho hóa chất có được đào tạo về an toàn phòng chống cháy nổ hay không? Nhân viên cứu hỏa có được thông báo đúng về bản chất vụ nổ trước khi họ đến hiện trường hay không? Không khí của Thiên Tân có đủ trong lành để thở và có thể sử dụng được nguồn nước sau vụ nổ hay không? Người dân đã thất vọng với những báo cáo chậm trễ của chính phủ và truyền thông nhà nước.
Steve Tsang, một thành viên Viện Chính sách Trung Quốc Đại học Nottingham cho rằng chính phủ Trung Quốc "không thông minh" trong đối phó với thảm họa. Đầu tiên dư luận không thể biết tại sao vụ nổ xảy ra và xảy ra như thế nào. Vấn đề thứ 2 là chính phủ kiểm soát thông tin, hạn chế đưa tin trong tình huống có thể gây nguy hiểm với sức khỏe người dân, y tế công cộng.
Ông Lý Khắc Cường đến hiện trường vụ nổ hôm Chủ Nhật 16/8, 4 ngày sau khi xảy ra thảm họa. Ảnh: Reuters.
"Nếu các vấn đề về sức khỏe người dân sau vụ nổ phát sinh, người ta sẽ lên án chính phủ và gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín nhà nước cũng như các lãnh đạo hàng đầu", Steve Tsang nói. Không chỉ nạn nhân mà ngay cả thành viên gia đình các nhân viên cứu hỏa thiệt mạng cũng đang phải tự hỏi liệu con em họ có phải đã đối mặt với một "đám cháy hóa học" hay không.
Trong khi đó các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc phản ứng khá chậm cháp do sự phức tạp của tình hình. Một số người dân cảm thấy tức giận bởi sự xuất hiện muộn màng của các nhà lãnh đạo hàng đầu tại hiện trường thảm họa. Ông Tập Cận Bình vẫn chưa đặt chân đến đây, trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường mãi ngày Chủ Nhật 16/8 mới có mặt, vụ nổ xảy ra hôm 12/8.
Với những sự vụ tương tự thế này, người tiền nhiệm của ông Cường là Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ "lao ngay đến hiện trường" để trấn an công chúng, trong khi một Phó Chủ tịch của Thiên Tân phụ trách an toàn các khu công nghiệp mãi tới Thứ Hai 17/8 mới tổ chức họp báo trả lời câu hỏi của dư luận kể từ khi xảy ra vụ nổ.
Tsang cho rằng, Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đã đánh mất cơ hội chứng minh sự quan tâm của họ với người dân, bởi Thiên Tân cách Bắc Kinh và Bắc Đới Hà khá gần. Chương trình nghị sự cho thấy ông Bình đã quan tâm, ưu tiên về việc họp bàn cải tổ nhân sự, cải cách quân đội hơn là xử lý khủng hoảng vụ nổ Thiên Tân.
Laurence Brahm, một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh nói: "Các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như cân nhắc bức tranh lớn hơn về chính trị chứ không phải hóa chất trước khi xác định những gì cần được thông báo và những gì không". 
Hồng Thủy

Chạy đua để cứu các cổ vật ở Syria: Nguy hiểm không kém phần

Ban Thời sựCập nhật 19:42 ngày 20/08/2015

VTV.vn - UNESCO đã kêu gọi một chiến dịch chống lại sự "thanh lọc văn hóa" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước các hành động phá hủy nhiều di tích văn hóa do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành trong thời gian gần đây, UNESCO đã kêu gọi một chiến dịch chống lại sự "thanh lọc văn hóa" của nhóm cực đoan này. Một mặt trận khác đã được mở ra, ở đó không có tiếng súng, đó là một cuộc chạy đua với thời gian và không gian nhằm cứu lấy những giá trị văn hóa của nhân loại trước sự tàn phá của chủ nghĩa cực đoan.
Tại một địa điểm bí mật ở thủ đô Damascus, các tình nguyện viên Syria đang tập trung làm việc. Ít ai biết rằng, họ là những người ở chiến tuyến trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Khác với những người lính, trang thiết bị của họ là chiếc máy ảnh, máy tính và sổ sách. Còn thứ họ bảo vệ là các di vật cổ quý giá có hàng ngàn năm tuổi của Syria. So với những người lính trên chiến trường, công việc hiện nay của những con người này không kém phần nguy hiểm. Để thành công, họ phải chạy đua với các phiến quân Hồi giáo cực đoan.
Một trong những thành tựu mà những tình nguyện viên này đạt được là việc thu hồi hơn 400 di vật cổ từ Palmyra, trước khi thành phố rơi vào tay IS vào tháng 5 vừa qua. Nhưng thành công cũng đi kèm với một cái giá đắt: 13 người thuộc Cơ quan quản lý bảo tàng và cổ vật quốc gia Syria đã bị sát hại khi làm nhiệm vụ của mình. Đây là cuộc chiến họ hy vọng sẽ giành chiến thắng. Một ngày nào đó các báu vật cổ vô giá sẽ ra khỏi nơi cất giấu và lại được trưng bày cho công chúng.
Một nhà khảo cổ học người Syria đã nói rằng, nếu để IS phá hủy hết các di sản văn hóa, dù tổ chức này có bị tiêu diệt trong tương lai, đó cũng là một cuộc chiến không có người chiến thắng.

Bên trong sân bay "ma" tại Ấn Độ

Nằm trên một thành phố sa mạc ở phía tây bắc Ấn Độ, sân bay Jaisalmer vẫn không một bóng người kể từ khi được hoàn thành cách đây hai năm rưỡi với chi phí lên tới 17 triệu USD.
TIN BÀI KHÁC:

Theo Reuters, Jaisalmer là một trong số hơn 200 sân bay nằm trong kế hoạch phát triển của chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi. Chúng được xây dựng nhằm khuyến khích du lịch và thương mại tại những khu vực xa xôi của Ấn Độ.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sự tham lam của các quan chức địa phương đã chiến thắng lý trí và các sân bay đã được xây dựng tại những nơi mà người dân không có nhu cầu đi lại bằng máy bay.
Thực tế, Jaisalmer là một trong tám sân bay mà chính phủ Ấn Độ xây dựng từ năm 2009 với chi phí lên tới hơn 50 triệu USD và chưa từng đi vào hoạt động, Reuters đưa tin.
Tại sao có những sân bay bỏ hoang như Jaisalmer? Theo Reuters, một trong những lý do là vì các hãng hàng không không thể mở đường bay tới những khu vực kém phát triển. Thị trường trong nước Ấn Độ vô cùng cạnh tranh và để kiếm được lợi nhuận, các hãng hàng không phải mở đường bay tới những siêu đô thị trong nước.
Điều này đồng nghĩa với việc để cho một hãng hàng không mở đường bay tới Jaisalmer, nó phải trở thành một trung tâm thương mại lớn như Delhi hoặc Mumbai. Tuy nhiên, các sân bay tại những thành phố này vô cùng đông đúc và không gian quý giá ở đó sẽ được ưu tiên cho những điểm đến sinh lời hơn. Và kết quả là, những nơi ít dân cư như Jaisalmer sẽ không bao giờ được phục vụ.
Dưới đây là những hình ảnh về sân bay Jaisalmer:
sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

sân bay, Ấn Độ

Sầm Hoa

Chập điện xe nâng gỗ, 5ha rừng thông bị lửa thiêu rụi

TPO - Chiếc xe nâng gỗ đang hoạt động trong rừng thì bỗng chập điện, phát lửa gây cháy và thiêu rụi 5ha rừng thông đang trong thời gian khai thác.
Hiện trường vụ cháy Hiện trường vụ cháy
Vụ việc xảy ra khoảng 13h30 chiều ngày 20/8 tại khu rừng thông thuộc địa phận thôn 1B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế). Vụ cháy làm thiêu rụi hoàn toàn 5 ha rừng thông đang trong thời gian khai thác, thiệt hại hơn 500 triệu đồng.
Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm thị xã Hương Thủy, cùng hàng trăm người dân có mặt kịp thời để dập lửa chữa cháy, nhưng do thời tiết hanh khô và gió mạnh nên đám cháy lan nhanh qua các khu vực lân cận.
Chập điện xe nâng gỗ, 5ha rừng thông bị lửa thiêu rụi - ảnh 1
Chập điện xe nâng gỗ, 5ha rừng thông bị lửa thiêu rụi - ảnh 2
Chập điện xe nâng gỗ, 5ha rừng thông bị lửa thiêu rụi - ảnh 3
Chập điện xe nâng gỗ, 5ha rừng thông bị lửa thiêu rụi - ảnh 4 Lực lượng chức năng cùng xe chuyên dụng nỗ lực dập tắt đám cháy
Sau đó, 3 xe chữa cháy của lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an Thừa Thiên Huế được điều động tiếp cận hiện trường. Do địa hình vùng núi hiểm trở, nên đến hơn 15 giờ, xe chữa cháy mới tiếp cận được đám cháy, cùng với lực lượng tại chỗ dập lửa, khoanh vùng, phát đường ranh cản lửa. Đến hơn 17 giờ 30, đám cháy được khống chế hoàn toàn.
Được biết, khu rừng trên thuộc quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp 1 Thủy Phù, đã bán lại cho một doanh nghiệp tư nhân để khai thác lấy gỗ. Mới khai thác được 2 ngày thì xảy ra vụ cháy.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy và trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Cục Thú y: Đùi gà Mỹ "rẻ như rau" là hàng an toàn




Dân trí Trước nghi ngờ rằng đùi gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá bán "rẻ như rau" là sản phẩm từ vùng dịch bệnh ở Mỹ và không đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn khẳng định là hàng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cục Thú y khẳng định đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam là sản phẩm an toàn.
Trước câu hỏi của các cơ quan báo chí việc khả năng các loại đùi gà, cánh gà và chân gà,… nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam là sản phẩm từ vùng dịch bệnh của Mỹ, Cục Thú y khẳng định: “Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 08/4/2010 của Bộ NN&PTNT.”
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm xảy ra tại 13/50 bang của Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2015, Cục Thú y đã có văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT về tình hình dịch cúm gia cầm tại Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị Bộ ban hành văn bản tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ các địa phương đang có dịch cúm gia cầm.
Ngày 27/4/2015, Bộ NN&PTNT ban hành Công văn về việc tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ các bang đang có dịch cúm gia cầm của Hoa Kỳ kể từ ngày 01/5/2015. Đối với những bang không có dịch cúm gia cầm vẫn được xuất khẩu sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm. Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP).
Trước câu hỏi về quy trình kiểm soát vệ sinh, ATTP đối với thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Cục Thú y cho biết: “Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được các cơ quan thú y ở của khẩu kiểm soát chặt chẽ và đều có nguồn gốc từ các bang không có dịch cúm gia cầm.”
Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm vi rút cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khảu vào Việt Nam, trong đó có 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ để xét nghiệm vi rút cúm gia cầm và không phát hiện có vi rút cúm gia cầm từ tất cả các mẫu xét nghiệm này.
“Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam đều được lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu vệ sinh, ATTP theo quy định của Bộ Y tế. Hiện chỉ phát hiện có 1 lô hàng sản phẩm thịt gà tẩm bột với khối lượng 749kg không đạt tiêu chuẩn do nhiễm vi khuẩn Salmonella và đã xử lý tiêu hủy", ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định.
Ông Thành cũng cho biết: Hàng năm Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên từ nhiều nhà máy sản xuất thịt gia súc, gia cầm của các nước xuất khẩu vào Việt Nam để kiểm tra các chất tồn dư kháng sinh, hóc môn, kim loại nặng… trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm.
Trong 7 tháng đầu năm 2015, Cục Thú y đã chỉ đạp các cơ quan thú y cửa khẩu lấy hàng chục mẫu ở các lô hàng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thuộc các nhà máy sản xuất khác nhau để kiểm tra các chỉ tiêu tồn dư, trong đó có 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ và không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép.
Trước lo ngại rằng đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có giá rẻ bèo là do hàng quá hạn sử dụng và bị dán lại mác, Cục Thú y khẳng định: “Theo báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu: Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2015, khi nhập khẩu về đến cửa khẩu đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm.”
Cục Thú y cũng bác bỏ khả năng sản phẩm thit gà Mỹ giá rẻ là hàng tạm nhập tái xuất rồi thẩm lậu vào Việt Nam. Cục giải thích rằng: Hiện nay, có khoảng 85% sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Hoa Kỳ được nhập khẩu vào Việt nam qua cửa cảng biển TPHCM và chỉ có khoảng 15% sản phẩm thịt gà nhập qua cảng biển TP Hải Phòng. Các cơ quan Hải quan, thú y ở cửa khẩu đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt gà khi nhập khẩu qua các cửa khẩu này.
Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc, sản phẩm thịt được tạm nhập vào Việt Nam qua cảng biển TP Hải Phòng và cảng biển Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh); hàng hóa phải được niêm phong kẹp chì trong các công-ten-nơ lạnh và được các cơ quan Hải quan, thú y,… giám sát chặt chẽ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập và sau đó phải tái xuất hết qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Như vậy, các sản phẩm đùi gà nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong thời gian qua đã được kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, kiểm dịch và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh ATTP, đồng thời không phải là các sản phẩm vẫn đã hết hạn sử dụng.
Cục Thú y cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu 93.404 tấn thịt gia súc, gia cầm đông lạnh làm thực phẩm, tăng 24% so với 7 tháng đầu năm 2014. Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Hoa Kỳ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh 44.254 tấn, chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt gà nhập từ Hoa Kỳ.
Thảo Nguyên

Kim Jong Un làm đường băng riêng cho máy bay cá nhân

media Kim Jong Un kiểm tra máy bay của quân đội Bắc Triều Tiên, 30/10/2014. REUTERS/KCNA/Files
Lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên, một quốc gia cô lập và nghèo hàng đầu thế giới, rất mê máy bay. Các ảnh vệ tinh mới đây cho thấy một loạt đường băng riêng đã được làm để phục vụ cho thú máy bay của Kim Jong Un.
Theo Reuters, các đường băng nói trên nằm sát với một số dinh thự của gia đình họ Kim, theo chuyên gia Curtis Melvin, Viện Hoa Kỳ - Triều Tiên, Đại học John Hopkins, Washington. Các đường băng cá nhân của lãnh đạo Bình Nhưỡng được khởi sự năm ngoái, một số đường vừa được hoàn tất vào tháng trước.
Ngược lại với nỗi sợ máy bay của người cha, vốn chỉ du hành bằng xe bọc thép trong các chuyến công du, ngay từ khi cầm quyền cuối năm 2011, Kim Jong Un đã thể hiện là tay chơi máy bay. Một số bức ảnh hồi tháng Tư năm ngoái cho thấy Kim Jong Un trong bộ quân phục phi công, với kích cỡ thiếu niên.
Một trong năm đường băng mới được chuyên gia Hoa Kỳ mô tả nằm sát một dinh thự của Kim Jong-un gần cảng biển Wonsan. Đường băng dài 500 mét chỉ cách vài trăm thước khu trại thiếu nhi Sondowon, và một bãi biển du lịch mở cho khách ngoại quốc. Tại khu vực này,  lãnh tụ Bắc Triều Tiên có nhiều du thuyền sang trọng và biệt thự.
Một đường băng khác được nhận dạng nằm không xa một khu dinh thự, nơi đầu bếp Nhật Bản Kenji Fujimoto kể lại từng trải qua nhiều mùa hè với cha đẻ của ông Kim Jong-un.
Vào tháng 2/2015, truyền thông Bắc Triều Tiên công bố ảnh Kim Jong-un thanh tra các công trình xây dựng tại Bình Nhưỡng trên một chiếc máy bay tư, với nội thất sang trọng : ghế bọc da, gạt tàn pha lê, nhiều bàn lớn bằng gỗ.
Còn tháng 4 vừa rồi, tuyên bố với truyền thông chính thức, Kim Jong-un trực tiếp lái thử một phi cơ hạng nhẹ sản xuất tại một xí nghiệp Bắc Triều Tiên. Thống chế  quân đội Bắc Triều Tiên  tuyên bố phải thử máy bay, vì đây là « sản phẩm của giai cấp công nhân chúng ta ».  

Ai thu lợi từ “khu đất vàng” Lê Duẩn?


Với khoản góp ban đầu của mỗi công ty là 12,5 tỷ, tương đương 12,5% tại Lavenue, khi chuyển nhượng cho đối tác mỗi công ty đã thu về 50 tỷ, tổng cộng 200 tỷ, tương đương mức sinh lời gấp 4 lần.

lavenue_maxx
Dự án tại khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn hiện đang là điểm giữ xe – Ảnh: Danh Phú.

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận số 2635 về trách nhiệm Chủ tịch UBND TPHCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.
Theo đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc thực hiện kết luận thanh tra dự án số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1), trong đó có vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định.
Trong thẩm quyền của mình, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100% phần vốn góp của mình là 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô (nay là Kido Group) để thu lợi 200 tỷ đồng.
Dự án số 8-12 Lê Duẩn là dự án Trung tâm Thương mại – Khách sạn Quốc tế Lavenue Crown do Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư Lavenue thực hiện đầu tư. Đây là dự án phức hợp gồm có 3 khu chức năng là căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.
Tháng 11/2010, theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc hoàn tất vốn góp của SMA và HMC tại CTCP Đầu tư Lavenue.
Cụ thể, CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã SMA) đã hoàn thành việc góp 12,5 tỷ đồng, tương đương 12,5% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Lavenue; CTCP Kim khí TP.HCM (mã HMC) cũng góp vốn với tỷ lệ tương đương. Hai công ty này cùng có trụ sở chính tại số 8 Lê Duẩn.
Việc góp vốn này thuận theo chủ trương của TP.HCM, theo đó các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại khu đất trên sẽ được tham gia góp vốn vào dự án.
Một doanh nghiệp niêm yết khác là CTCP Vận tải xăng dầu Vitaco (VTO) – trụ sở tại số 12 Lê Duẩn – cũng được góp vốn vào dự án. Ngoài 3 doanh nghiệp trên còn 1 doanh nghiệp khác có trụ sở tại khu đất này là CTCP Hóa chất vật liệu điện Tp.HCM.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100% phần vốn góp của mình cho Kido. Như vậy, có thể thấy 4 doanh nghiệp kể trên đã chuyển nhượng phần góp vốn của mình tại Lavenue cho Kido bởi các đơn vị này đều trực thuộc Bộ Công thương.
Với khoản góp ban đầu của mỗi công ty là 12,5 tỷ, tương đương 12,5% tại Lavenue, khi chuyển nhượng cho đối tác mỗi công ty đã thu về 50 tỷ, tổng cộng 200 tỷ, tức mức sinh lời gấp 4 lần.
Theo thông tin trên website của CTCP Đầu tư Lavenue, công ty có vốn 2.100 tỷ đồng gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kido. Trong đó, Kido góp 1.050 tỷ, chiếm tỷ lệ 50%.
DANH PHÚ

Chân dung em gái giàu "nứt đố đổ vách" của Cẩm Ly

Ý An (tổng hợp) |
Chân dung em gái giàu "nứt đố đổ vách" của Cẩm Ly
 

Em gái Cẩm Ly đang ở một căn hộ Penthouse đắt giá nhất nước Mỹ, thường xuyên di chuyển bằng phi cơ riêng và có một cuộc sống vô cùng xa hoa, giàu có.


Em gái tỷ phú của Cẩm Ly được báo Mỹ ca ngợi
Cách đây vài ngày, ca sĩ Hà Phương được tờ Beverly Hills Newspaper ở Mỹ đăng tải thông tin tham gia sự kiện Woman In Film kèm theo lời giới thiệu:
Hà Phương xuất hiện rạng rỡ trên thảm đỏ trong trang phục dạ hội màu hoàng yến của nhà thiết kế Quỳnh Paris. Cô thu hút mọi ánh nhìn không thua gì các siêu sao khác”.
Trước đó trên tạp chí giải trí hàng đầu của Mỹ - In Touch số tháng 4, Hà Phương cũng được ca ngợi là một nghệ sĩ thực thụ, có khả năng chinh phục khán giả ở cả 2 lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh.
Hà Phương là ca sĩ dòng nhạc dân ca trữ tình khá đình đám ở sân khấu hải ngoại. Cô là em gái ca sĩ Cẩm Ly và là chị gái của Minh Tuyết. Hiện tại, người đẹp đang định cư ở Mỹ và có chồng là tỷ phú Mỹ gốc Việt tên Chính Chu.
Theo một số nguồn tin, chồng Hà Phương có tổng tài sản đến hơn 1 tỷ USD (khoảng 21 nghìn tỷ đồng) và nằm trong Top 40 doanh nhân thành đạt nhất của Châu Á tại Mỹ.
Có được người chồng giàu có và quyền lực nhưng Hà Phương vẫn vô cùng khiêm tốn, cô rất ít khi chia sẻ với công chúng về chuyện riêng tư lẫn khoe "gia đình có điều kiện".
Hiện tại, vợ chồng cô đang ở một căn hộ Penthouse đắt giá nhất nước Mỹ, thường xuyên di chuyển bằng phi cơ riêng và có một cuộc sống vô cùng xa hoa, giàu có.
Câu chuyện này có thể chứng minh ngay độ bạo tiền của vợ chồng Chính Chu - Hà Phương: Năm 2007, cặp vợ chồng tỷ phú này làm báo chí Mỹ xôn xao khi chi 33,5 triệu đô la để mua lại toàn bộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của tòa tháp Trump World Tower.
Căn penthouse rộng gần 1.400 m2 này gồm 34 phòng trong đó có 12 phòng ngủ và 16 phòng tắm. Chính Chu đã cố gắng mua lại nốt nửa còn lại của tầng 90 nhưng không được, vì không đạt được thoả thuận, chứ không phải… không đủ tiền.
Về cá nhân Hà Phương, ngoài là một ca sĩ có tiếng tại sân khấu hải ngoại, cô còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Cô đang là thành viên của tổ chức Woman In Film - hỗ trợ phụ nữ theo đuổi những ước mơ nghệ thuật.
Cùng với đó, cô là chủ của một quỹ từ thiện mang tên mình (Hà Phương Foundation) đã hoạt động nhiều năm liền.
Cô chia sẻ sự quan tâm đến những trẻ em bất hạnh, thiếu may mắn, có năng khiếu nghệ thuật nhưng chưa có điều kiện phát triển.
Khối tài sản khiến nhiều người ngưỡng mộ của vợ chồng Hà Phương
Khối tài sản khiến nhiều người ngưỡng mộ của vợ chồng Hà Phương
Thân thế người chồng tỷ phú giàu có của Hà Phương
Được biết, chồng Hà Phương sinh năm 1966 tại Việt Nam. Năm 1975, ông cùng gia đình di cư sang Mỹ với vốn liếng chỉ vài trăm USD.
Vừa đi học, ông Chu vừa đi bán sách lẻ và giao đến tận nhà. Chi tiết về quãng thời gian trong nhà trường của Chính Chu không được tiết lộ nhiều.
Trước khi gia nhập Blackstone vào năm 1990, Chính Chu làm việc tại bộ phận mua bán và sáp nhập của công ty Salomon Brothers - từ năm 1988. Hiện ông là đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc cao cấp quản lý tài sản của Blackstone.
Dưới bàn tay đạo diễn của Chính Chu, Blackstone đã hoàn thành nhiều vụ đầu tư sinh lãi với giá hàng tỷ USD như hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)...
Hình ảnh gia đình hạnh phúc của Hà Phương và Chính Chu
Hình ảnh gia đình hạnh phúc của Hà Phương và Chính Chu
2 vợ chồng nữ ca sĩ Hà Phương trên chiếc chuyên cơ riêng của gia đình
2 vợ chồng nữ ca sĩ Hà Phương trên chiếc chuyên cơ riêng của gia đình
Không những thành công trong kinh doanh, Chính Chu còn biết đến là một tỷ phú với những chương tình từ thiện uy tín. Bên cạnh quỹ Ha Phuong Foundation do vợ sáng lập nên, ông và chị gái Kathy Chu cũng sáng lập ra quỹ Vietnam Relief Effort.
Chính Chu gặp vợ lần đầu khi vốn tiếng Việt còn rất tệ nên không hiểu hết những gì Hà Phương hát. Nữ ca sĩ tiết lộ, quen nhau được 3 tháng thì Chính Chu ngỏ lời yêu.
Hai năm sau đó (2002) cả hai người thành thân. Hiện hai người đã có 2 mặt con gái. Cả gia đình định cư tại Mỹ nhưng mỗi năm, Hà Phương đều dành thời gian về làm từ thiện tại Việt Nam.
Ông cho biết, người Việt Nam có ba đức tính đáng quý: Chăm chỉ, nỗ lực và hy sinh. Cả ba đức tính đó đã giúp ông có được thành công ngày hôm nay.
theo Trí Thức Trẻ
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét