Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 77

(ĐC sưu tầm trên NET)


Đánh bom ở trung tâm Bangkok, hàng chục người chết

17/08/2015 20:24 GMT+7
    TTO - Thông tin mới nhất xác nhật số người chết trong vụ nổ trước ngôi đền Erawan, Bangkok, Thái Lan tối 17-8 là 18 người và 117 người bị thương. 
    Bạn đọc Man Tran Minh đang có mặt tại Bangkog đã gởi cho TTO đoạn clip anh kịp ghi lại khoảnh khắc bom nổ được camera giám sát ghi lại
    24g00
    Cảnh sát cho biết quả bom tự tạo phát nổ trong khu vực đền thờ được chế tạo với 3kg thuốc nổ TNT nhồi trong một ống nhựa và gói bằng vải trắng. Ước tính quả bom này có sức tàn phá trong phạm vi bán bán kính đến 100m.
    23g30
    Bangkok Post dẫn nguồn từ nhà chức trách Thái Lan khẳng định số người chết trong vụ đánh bom là 18 người, trong đó có 12 người chết tại chỗ.
    Số người bị thương trong vụ nổ lên đến 117 người.
    23g20
    Truyền thông Thái Lan cho biết người phát ngôn cho cảnh sát Thái Lan xác nhận số nạn nhân mới nhất đến thời điểm này 16 người chết và 88 người bị thương.
    Thái Lan cũng cho biết ngày 18-8 hơn 400 trường học ở Bangkok sẽ đóng cửa.
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    22g45
    Báo Bangkok Post xác nhận thông thiết bị nổ đã được gắn trên cột bên trong khu vực đền thờ. Mạch điện được cho là một phần của quả bom đã được thu giữ.
    Hai thiết bị nổ khác đã được phá sau đó.
    22g30
    Đại sứ quán Việt Nam ra khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi đến khu vực nêu trên cho đến khi có thông báo mới.
    Bất kỳ ai có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ, xin vui lòng thông báo Đại sứ quán theo số điện thoại đường dây nóng sau: +66-92-484-0535.
    22g19
    Trao đổi với Tuổi Trẻ các công ty du lịch cho biết tại thời điểm xảy ra vụ nổ, các đoàn khách của những công ty này không có ai bị thương hay thiệt mạng do vụ nổ.
    Khu vực xảy ra vụ nổ - Ảnh: Bangkok Post
    Khu vực xảy ra vụ nổ - Ảnh: Bangkok Post
    22g00
    Theo Reuters, có ít nhất 27 người thiệt mạng, gồm 10 đàn ông và 17 phụ nữ và 78 người bị thương. Những người bị thương đã được đưa cấp cứu tại bệnh viện cảnh sát gần đấy.
    Các nhân chứng cho biết trong số những người bị thương có nhiều người nước ngoài. Vụ nổ cũng khiến hơn 45 phương tiện bị phá hủy.
    Nhân chứng Marko Cunningham, người New Zealand mô tả vụ nổ đã tạo ra một hố sâu đường kính đến 2 mét. “Trông hiện trường chẳng khác một chợ thịt với những phần thi thể văng tung tóe. Thật khủng khiếp”, ông Marko Cunningham mô tả với Reuters.
    Thông tin bước đầu từ một cảnh sát du lịch của Thái Lan cho biết trong số nạn nhận thiệt mạng có 2 người Trung Quốc và 1 người Philippines.
    21g50
    Bangkok Post thông tin nâng số người chết do vụ nổ lên 18 người, số người bị thương là 80 người.
    21g30
    Thủ tướng Thái Prayuth Chan-Ocha tuyên bố trên đài truyền hình Nation sẽ thành lập ngay “bộ phận chiến tranh” để điều phối các hoạt động cứu trợ, điều tra…
    Chỉ huy cảnh sát quốc gia Thái Lan Prawut Thawornsiri nói với Reuters rằng e sợ có thêm những quả bom thứ hai, thứ ba vì họ phát hiện thấy những vật thể đáng nghi.
    “Có thể sẽ có thêm vụ nổ khác. Chúng tôi đã cô lập khu vực xảy ra vụ nổ và yêu cầu những người hiếu kỳ rời đi”.
    Theo ghi nhận của Reuters, chính quyền đã cho tăng cường an ninh ở một số giao lộ chính của thủ đô và trong những khu du lịch thu hút đông du khách.
    Lực lượng cứu hộ khẩn trương mang thi thể người bị nạn ra khỏi hiện trường - Ảnh:CNN
    Lực lượng cứu hộ khẩn trương mang thi thể người bị nạn ra khỏi hiện trường - Ảnh:CNN
    21g00
    Bangkok Post thông tin số người chết do vụ đánh bom ít nhất là 15 người và hàng chục người khác bị thương.
    20g30
    Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định với Reuters: “Những kẻ chủ mưu vụ đánh bom muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch Thái Lan vì vụ việc xảy ra ngay giữa trung tâm du lịch ở thủ đô”.
    20g20
    Người phát ngôn của cảnh sát là ông Prawut Thavornsiri nói với hãng tin AFP rằng vẫn chưa thấy nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm nên cũng chưa rõ lý do đánh bom. Nhưng những nghi ngờ ban đầu có vẻ thiên về phía chủ mưu là lực lượng Hồi giáo đòi ly khai ở miền Nam vốn đã nhiều lần gây ra những vụ phục kích hoặc đánh bóm nhắm vào lực lượng chính phủ. Cho đến giờ đó cũng chỉ là mối nghi ngờ bước đầu.
    Trước đó, quả bom được gài trên xe gắn máy đã phát nổ vào khoảng 19g tối 17-8 ngay điện thờ Erawan, giữa trung tâm Bangkok.
    Đây là vụ đánh bom có thể coi là nghiêm trọng nhất tại Bangkok trong thời gian gần đây, vì nó phát nổ ngay tại quận Chidlom gần điện thờ Ấn giáo Erawan giữa các khu trung tâm thương mại sầm uất, các khách sạn lớn của thủ đô Thái Lan.
    Vụ đánh bom làm chết nhiều người vì điện thờ Erawan là địa điểm tôn giáo rất nổi tiếng thờ thần Brahma của đạo Hindu nhưng hằng ngày cũng có hàng ngàn tín đồ Phật giáo đến viếng. Các du khách nước ngoài cũng thường ghé thăm nơi này.
    Khu vực Đền thờ Erewan - Ảnh: Google Earth
    Khu vực Đền thờ Erewan - Ảnh: Google Earth

    Đền Erawan trước...
    ...và sau khi bị đánh bom - Ảnh: BBC
    ...và sau khi bị đánh bom - Ảnh: BBC
    Chính quyền Bangkok cho rằng vụ đánh bom này nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái và làm tổn thương ngành du lịch vừa hồi phục của nước này.
    Video ghi nhận hình ảnh vụ nổ tại Bangkok - Nguồn: Youtube
    Điện thờ Erawan là một trong những khu vực linh thiêng của các tín đồ Hindu tại Bangkok, nằm ngay trên trục đường chạy dọc khu tổ hợp thương mại của thành phố này và tập trung rất đông khách du lịch tới chiêm bái. Điện thờ này được xây dựng vào năm 1956 nhằm xua đuổi các thế lực ma quỷ vây ám công trình xây dựng khách sạn, gây nhiều tai nạn chết người. Đây là nơi các du khách và các tín đồ thường lui tới cúng bái cầu mong những điều tốt lành.
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Bangkok Post
    
   Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN
    Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN
    Hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN
    Hiện trường vụ nổ bom - Ảnh: CNN
    T.T - T.L

    Xuất hiện nhiều điểm sạt lở đê biển Tây

    Ngày 16.8, tin từ Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau cho biết hiện đoạn đê biển Tây từ vàm kinh Đá Bạc đến kinh Mới (thuộc địa phận xã Khánh Bình Tây, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) xuất hiện 3 điểm sạt lở với tổng chiều dài 250 m và đang trong tình trạng báo động vỡ đê cao nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

    Đoạn đê từ Rạch Dinh tới Lung Ranh (xã Khánh Tiến, H.U Minh) cũng có khoảng 900 m đê đang bị sóng biển uy hiếp và có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Gần đó, khu vực vàm Giáo Bảy (H.Trần Văn Thời) và đoạn phía bắc cống Hương Mai (H.U Minh, Cà Mau) tình trạng sạt lở đê cũng đang ngày càng trầm trọng. Theo các ngành chức năng Cà Mau, hiện nay do ảnh hưởng của gió mùa tây nam, biển thường xuyên động và có sóng lớn nên không thể đưa các phương tiện cơ giới ra biển gia cố đê. Do đó phải đưa kè bản nhựa và cừ tràm đến xử lý chống sạt lở tạm thời tại những đoạn nguy hiểm nhằm tránh vỡ đê.
    Gia Bách

    Hơn 60 giờ trốn chạy cùng sát thủ của người đàn bà 3 con

    "Có lúc thấy công an đứng cách chỗ nấp chỉ chừng vài chục bước chân, tôi van xin Hùng hãy ra đầu thú hoặc cho tôi ra nộp mình nhưng anh ta không chịu", Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) trải lòng về 63 giờ bị người tình ép bỏ trốn.
    Sau một ngày được thả, được anh trai đón về nhà nghỉ ngơi, người thân đến động viên, hỏi han nhưng chị Nguyễn Thị Hán (tên thường gọi là Hương) vẫn chưa nguôi nỗi sợ hãi. Chị bảo cả đêm giật mình tỉnh giấc vì ác mộng 4 ngày bị ép chạy trốn cùng người tình Đặng Văn Hùng - nghi can vụ thảm án tại Yên Bái.
    Gương mặt mệt mỏi, chị chỉ những vết răng hằn trên bả vai, bắp tay, có vết còn chưa khô máu bảo đó là vết tích do Hùng hành hạ trong lúc lo sợ bị bắt.
    Giọng đứt đoạn vì thi thoảng bóp thái dương và nhăn trán, Hán kể chiều tối 12/8 đang phát nương thì thấy Hùng chạy tới hoảng hốt giục đi trốn. “Hắn cầm hai khẩu súng rồi bảo Hương ơi, đi trốn cùng anh nhanh lên. Tôi hỏi vì sao thì hắn bảo: Không được hỏi nhiều cứ đi theo, không bắn chết'”, chị kể.
    han2.jpg
    Hán tại nhà anh trai. Ảnh: Bảo Hà
    Hán chưa hiểu chuyện gì xảy ra, chần chừ không chịu đi thì bị người tình kém 10 tuổi dọa thêm câu thứ hai. Sợ hãi, chị lập tức nghe lời. Theo lời người đàn bà 36 tuổi, để chị không bỏ về giữa chừng, Hùng bắt chị đi trước còn hắn "tay cầm súng vừa chạy vừa canh chừng".
    Theo chỉ đạo phía sau của Hùng, chị cứ cắm đầu chạy vào con đường rừng phía trước. Đêm đầu tiên, Hùng bắt chị chạy suốt, không dám ăn lại càng không dám ngủ. Do trời quá tối, Hương va vào một thân cây, ngã khá đau. Khi quá mệt, Hán năn nỉ, người tình mới đồng ý cho nghỉ chân một lúc bên bờ suối, kiếm chuối rừng ăn. Lúc này, Hùng mới tiết lộ lý do chạy trốn.
    “Hùng bảo, Hương ơi, anh giết cả gia đình cháu Hoa, cháu Long rồi. Bây giờ em phải đi với anh sống thì cùng sống nếu không em phải chết cùng anh”, chị rùng mình kể lại.
    "Tôi nhớ ra chiều hôm đó tôi đeo tai nghe khi làm nương nên không nghe thấy xô xát, nương nhà tôi cách lán nhà anh Long không xa", Hương kể với VnExpress. Chị chia sẻ từ khi biết chuyện lại càng thêm sợ Hùng. Suốt mấy ngày, chị không nhớ đã đi qua những đâu, chỉ biết đã qua nhiều con suối, con thác, đi sâu vào rừng.
    Nhiều lần chị khuyên ra đầu thú, bảo dù trốn đến đâu công an cũng tìm ra nhưng Hùng đều từ chối. "Có lúc thấy công an đứng cách chỗ nấp của hai người chỉ chừng vài chục bước chân, tôi van xin Hùng hãy ra đầu thú hoặc để cho tôi ra nộp mình nhưng anh ta không chịu", người đàn bà kể.
    Rồi Hùng vẽ ra viễn cảnh chỉ cần vượt qua được núi Con Voi, sang đất Lào Cai, anh ta sẽ dẫn sang Trung Quốc làm ăn. “Thấy trên người tôi có 25.000 đồng, sợi dây chuyền và hoa tai bạc, Hùng lấy hết, bảo khi qua biên giới sẽ bán để mua cho mỗi người một đôi dép và lấy tiền ăn cho đỡ đói”, Hán nhớ lại.
    Thân hình, gương mặt gầy guộc và già hơn so với bức ảnh cơ quan chức năng đăng khi truy tìm, Hán kể dọc đường chạy trốn, đã hơn một lần Hùng bảo chị hãy dùng súng mang theo bắn chết anh ta. "Nhưng tôi nói, em sợ lắm em không làm được đâu”, Hán rơm rớm nước mắt nhớ lại.
    Khi Hùng nói nếu không cả hai cùng chết, Hán hoảng sợ van xin. "Anh đừng bắn. Em còn ba con nhỏ, em chết rồi thì ai kiếm tiền nuôi chúng nó”, người đàn bà gầy guộc kể đã phải lợi dụng chút tình cảm còn sót lại của Hùng dành cho mình để xin anh ta tha mạng sống.
    Tối ngày thứ hai trên đường chạy trốn, Hùng bắt Hán cùng dựng tạm túp lều bằng lá cây rồi lấy lá chuối trải xuống đất để nằm. “Kệ cho anh ta ôm ấp nhưng tôi không sao ngủ nổi. Tôi chỉ sợ mình vừa nhắm mắt sẽ bị bắn chết không còn tỉnh lại được nữa”, chị tâm sự.
    Hai đêm dựng lều ngủ trong rừng, chị vừa sợ bị Hùng bắn chết, vừa rét vì gặp mưa lại vừa sợ cáo rừng ăn thịt. “Tôi thấy có vết chân cáo. Tôi sợ chưa bị Hùng bắn chết, công an chưa bắt được thì tôi đã bị cáo xé xác rồi”, người phụ nữ bần thần nói.
    Khi đã khiến Hùng tin là mình sẽ bỏ trốn cùng anh ta đến một vùng đất không ai quen biết để làm ăn chung sống, Hán dần thuyết phục Hùng vứt bỏ dao, súng và được đồng ý. “Tôi vẫn thấy ánh sáng đèn của các anh công an rọi, còn nghe cả tiếng các anh nói mà sót ruột lắm không biết làm thế nào, điện thoại cũng bị Hùng lấy mất, tháo sim ra”, chị kể và nói những ngày bị ép chạy trốn chỉ nung nấu một ý nghĩ làm sao thoát ra để chạy về.
    Đến ngày thứ tư, trước lúc bị bắt, Hùng đã mất phương hướng và nghe lời Hán xuống bản ở gần đường, sau đó bị bắt ở khu vực suối Khánh Hòa. Lúc này, chị bảo "mừng đến rơi nước mắt".
    “Trước khi cả hai chúng tôi bị dẫn về cơ quan điều tra, Hùng còn ngoắc tay nói yên tâm vì việc anh ta làm anh ta chịu, không đổ tội cho tôi”, Hán nói và cho biết "không hiểu vì sao trước đây lại thích Hùng, chứ từ lúc biết giết người tôi ghét lắm".
    Thảm án đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái xảy ra vào 17h ngày 12/8. Do tranh chấp đất làm nương và nguồn nước tưới tiêu, Đặng Văn Hùng (26 tuổi) bị nghi sát hại bốn người họ hàng là anh Trần Đức Long (23 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long) cùng con trai 2 tuổi Trần Văn Truyền và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em vợ anh Long).
    Thủ đoạn gây án của Hùng được nhận định là đặc biệt man rợ khi cầm dao làm rẫy gây thương tích vùng đầu và cổ các nạn nhân. Hùng sau đó kéo người tình là Hương cùng bỏ trốn.
    Ít giờ sau khi bị bắt cùng Hùng, chị Hán đã được tha do công an xác định không liên quan đến hành vi giết người của nghi can này, bị ép chạy trốn cùng.
    Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, việc người đàn bà này khai bị ép buộc phải bỏ trốn là tình tiết loại trừ trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm hoặc che giấu tội phạm đối với hành vi giết người của nghi can Hùng.
    Bảo Hà

    Nghi can vụ thảm sát rủ người tình tự tử trong lúc chạy trốn

    17/08/2015 14:11

    (NLĐO)- Trong lúc hoảng sợ khi trốn chạy trong rừng, nghi can vụ thảm sát Đặng Văn Hùng nói với người tình Nguyễn Thị Hán: “Anh bắn em và anh tự tử để cả hai cùng chết”. Chị Hán liền van xin: “Em không muốn chết đâu, em còn 3 đứa con nữa, em chết thì ai nuôi chúng”.

    Nguyễn Thị Hán
    Chị Nguyễn Thị Hán với gương mặt vẫn còn thất thần kể lại quá trình bị nghi phạm Đặng Văn Hùng ép đi cùng
    Sáng nay 17-8, khi vượt hàng trăm km đường miền núi để có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Sáng tại thôn 12, khe K, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), phóng viên Báo Người Lao Động là những người đầu tiên tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Hán (tức Hương), người vừa được Công an tỉnh Yên Bái thả vào chiều ngày 16-8 do không liên quan tới vụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình ngày 12-8 vừa qua.
    Ông Nguyễn Văn Sáng (51 tuổi, anh trai chị Hán) cho biết: "Từ hôm qua (ngày 16-8) lúc khoảng 16 giờ 30 phút tôi nghe điện thoạt từ công an tỉnh lên đón Hán về nhưng không tin đó là sự thật, sợ thằng Hùng nặc danh gọi ra đó nó chém chết". Mãi khi công an xã gọi, ông Sáng mới tin đó là sự thật và mấy anh em ông phải đi 3 xe để đón Hán về nhà.
    Đến 22 giờ tối 16-8, chị Hán được anh em đưa về nhà ông Sáng. Về đến nhà, tắm rửa, ăn cơm xong, chị Hán vẫn khóc rất nhiều, liên tục nói: “Không nghĩ là sẽ gặp được mọi người nữa”. Ông Sáng cho hay suốt đêm qua, khi ngủ, em gái ông cứ hoảng sợ, giật mình nói những câu vô nghĩa.
    Ông Nguyễn Văn Sáng (51 tuổi), anh trai chị Hán, kể từ khi trở về, lúc ngủ chị Hán liên tục giật mình hoảng sợ, nói những câu vô nghĩa
    Ông Nguyễn Văn Sáng (51 tuổi), anh trai chị Hán, kể từ khi trở về, lúc ngủ chị Hán liên tục giật mình hoảng sợ, nói những câu vô nghĩa
    Ngồi nói chuyện một lúc với ông Sáng thì chúng tôi thấy chị Hán lên nhà người cháu gần đó trở về. Gương mặt vẫn còn thất thần nhưng chị Hán nhanh nhẹn rót nước mời chúng tôi. Chị cho biết đến giờ vẫn còn hoảng sợ, ám ảnh lúc nào cũng có cảm giác có người cầm súng đi sau chĩa vào người mình.
    Chị Hán kể: “Chiều hôm 12-8, tôi đang làm cỏ nương sắn bên cạnh sườn đồi nhà ông Đặng Văn M. (bố của nghi can Đặng Văn Hùng - PV). Khoảng 17 giờ 30, tôi thấy Hùng chạy lên cầm theo 2 khẩu súng kíp và 1 bao đeo con dao rừng nói tôi đi với Hùng. Khi tôi hỏi: “Đi đâu? Chạy làm gì?” thì Hùng nói cứ đi và đi vào rừng, không đi thì Hùng bắn. Tôi phải đi theo Hùng qua đồi rồi đi ven theo con suối tầm hơn 1 km thì dừng lại nói: “Mệt quá không đi được nữa rồi””.
    Lúc này, Hùng mới nói với chị Hán: “Chạy nhanh lên, ông Chung (bố nạn nhân Phàn Thị Hoa) sắp lên rồi”.
    Sau đó chị Hàn thắc mắc hỏi: “Tại sao anh lại sợ ông Chung?” thì Hùng nói: “Hương ơi, có biết vừa rồi anh chém cháu Long, cháu Hoa, cháu Hà và cháu nhỏ rồi, giờ không biết sống hay chết nữa?”.
    Đến lúc này, chị Hán mới biết người yêu vừa chém gia đình anh Trần Văn Long và chị Phàn Thị Hoa là những người có quan hệ họ hàng với Hùng. “Nghe thế, tôi có cảm giác người như muốn rụng rời chân tay ra” - chị Hán nhớ lại.
    Chị Hán kể lại cuộc trốn chạy trong rừng cùng nghi phạm thảm sát 4 người
    Chị Nguyễn Thị Hán kể lại cuộc trốn chạy trong rừng cùng nghi phạm thảm sát 4 người
    Trong lúc hoảng sợ, Hùng nói tiếp: “Giờ em bắn anh đi”. Nghe thế, chị Hán sợ hãi nói: “Em không dám bắn anh đâu, em chưa giết người bao giờ”.
    Hùng lại nói: “Thế không bắn thì anh bắn em và anh tự tử để cả hai cùng chết”. Càng sợ hơn, chị Hán van xin: “Em không muốn chết đâu, em còn 3 đứa con nữa, em chết thì ai nuôi chúng”.
    Ngồi một lúc lâu, chị Hán thấy Hùng rút dao ra khỏi bao thì thấy con dao vẫn còn dính máu trên đó. Nhìn thấy thế, chị Hán co rúm người vì hoảng sợ, có cảm giác như mình đã nửa sống, nửa chết rồi.
    Khi bị Hùng ép buộc phải chạy trốn cùng, lúc này trong người chị Hán có 1 chiếc điện thoại 2 sim, 2 sóng nhưng khi phát hiện ra, Hùng liền giật lấy chiếc điện thoại. Hùng sau đó tháo sim ra, đút vào túi quần của mình để chị Hán không thể liên lạc với bất kỳ ai.
    Cả đêm hôm đầu tiên chạy trốn (12-8), chị Hán và Hùng đều không ngủ, không ăn uống gì mà cứ đi sâu mãi vào rừng. Vừa đi, Hùng vừa liên tục dọa nạt chị Hán nếu không đi cùng sẽ bị bắn chết. Hùng bắt chị Hán đi trước còn Hùng đi đằng sau.
    Trên đường chạy trốn, Hùng còn nói nếu chị Hán không đi cùng thì Hùng sẽ “gặp người nào giết người đó, gặp con trâu bắn con trâu”.
    Cũng trong đêm đầu tiên chạy trốn cùng Hùng, chị Hán đã bị ngã, đầu đập vào gốc cây, ngất đi đến tận sáng hôm sau (13-8) mới tỉnh.
    Căn nhà của người anh mà chị Nguyễn Thị Hán đang tá túc
    Căn nhà của người anh mà chị Nguyễn Thị Hán đang tá túc
    Sang ngày thứ 2 của cuộc trốn chạy, chị Hán phải cùng Hùng đi băng qua rất nhiều quả đồi, suối và có cả thác. Trong quá trình chạy trốn, do quá đói, khát và mệt, người chị Hán như muốn lả đi. Chị và Hùng phải kiếm chuối rừng để ăn và nước suối để uống.
    Đêm ngày thứ hai trên hành trình chạy trốn (13-8), trời mưa to nên chị Hán và Hùng phải lấy lá chuối làm lều ngủ nhưng chị Hán vẫn không thể chợp mắt vì sợ bị Hùng giết và muỗi đốt quá nhiều.
    Hùng bảo với chị Hán rằng sang bên tỉnh Lào Cai là thoát vì Hùng từng làm ở đây và biết có chỗ làm ăn. Hùng còn nói với chị Hán bán đi dây chuyền và 2 cái khuyên tai để mua mỗi người 1 đôi dép và đồ ăn. Hùng cũng nói không tìm cách bắt xe khách để đi trốn mà cả hai người cứ đi bộ men theo đường tàu hỏa để lên Lào Cai.
    Chạy trốn sang ngày thứ 2 thì chị Hán thấy Hùng vứt khẩu súng kíp và dao rựa. Vì quá mệt mỏi nên Hùng đã vứt trên đường đi trong rừng.
    Những người thân của gia đình chị Hán
    Bà con chòm xóm đến thăm hỏi chị Nguyễn Thị Hán vừa trở về
    Đến sáng sớm ngày thứ 3 (ngày 15-8), khi chị Hán và Hùng đi đến địa phận núi Voi, nhìn sang đồi bên cạnh thấy có nhiều công an đang soi đèn pin truy tìm. Thấy vậy, chị Hán nói với Hùng ra đầu thú. Hùng không chịu, đe dọa Hùng đi đến đâu thì chị Hán phải đi theo tới đó.
    “Lúc nhìn thấy công an, tôi ngồi trong bụi rậm, Hùng nằm phía sau. Tôi đã nhổm người định chạy ra nhưng bị Hùng túm áo bên hông kéo lại. Khi thấy công an vừa đi, hai đứa xuống dưới núi thì bị công an bắt lại. Lúc thấy công an ập lại, tôi vội quỳ xuống, giơ hai tay lên cầm 1 cái khăn voan gói 33 cái bật lửa bên trong. Hùng đi ngay sau cũng bị Công an khống chế ngay sau đó” - chị Hán thuật lại giây phút cả hai bị công an bắt sau 3 đêm, 2 ngày liền chạy trốn.
    Chị Hán cho biết đến khi vào vào trại tạm giam, được công an cho ăn và uống sữa chị mới tỉnh lại bởi từ kể từ sau khi bị bắt, người chị cứ mơ mơ màng màng không biết một cái gì. “Giờ nếu công an cần tìm nơi con dao và cây súng, tôi sẵn sàng giúp vì giờ vẫn nhớ khu vực đó nhưng không nhớ địa phận nào” - chị Hán nói.
    Bài và ảnh: Nguyễn Hưởng

    Trung Quốc điều tra và khắc phục hậu quả vụ nổ ở Thiên Tân

    Thu Thủy (Ban Thời sự)Cập nhật 20:13 ngày 17/08/2015

    VTV.vn - Giới chức Trung Quốc hôm nay (17/8) cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân các vụ nổ tại Thiên Tân.

    Nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang nỗ lực giải quyết hậu quả các vụ nổ hóa chất tại Thiên Tân gây thương vong nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề về kinh tế, tác động nguy hiểm đến môi trường. Số người thiệt mạng được xác định hiện đã là 114 người. Hơn 70 người vẫn mất tích, trong đó chủ yếu là lính cứu hỏa.
    Giới chức Trung Quốc hôm nay cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân các vụ nổ tại Thiên Tân.
    Chính phủ Trung Quốc xác nhận, kho hàng nơi xảy ra các vụ cháy nổ có chứa tới 700 tấn hóa chất natri xyanua, cao hơn 70 lần cho phép đối với một kho chứa như vậy. Natri xyanua là một hợp chất hóa học cực độc và nguy hiểm đối với con người. Những cơ sở có chứa những loại hóa chất độc hại như vậy không được phép tọa lạc trong cùng một khu vực có bán kính 1km với các khu dân cư nhưng nhà kho này nằm rất gần với nhiều tòa chung cư và cả một nhà ga tàu điện ngầm.
    Tổ chức Hòa bình xanh cho biết các xét nghiệm trong khu vực cho thấy nguồn cung cấp nước không bị ô nhiễm nghiêm trọng với xyanua nhưng cho rằng chưa thể "bác bỏ sự hiện hữu của các hóa chất độc hại khác”. Tổ chức Hòa bình xanh kêu gọi Trung Quốc sơ tán dân trong khu vực có bán kính ít nhất là 5km tính từ địa điểm xảy ra các vụ nổ.
    Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã được điều động cho các vụ cháy nổ hóa chất ở Thiên Tân và phần lớn trong số hơn 70 người còn mất tích hiện nay là lính cứu hỏa - những người đã mạo hiểm cả mạng sống khi đương đầu với các loại hóa chất độc hại để dập lửa

    27 năm tù cho các đối tượng tội phạm công nghệ cao
    Thứ ba, 18/08/2015 - 03:02 AM (GMT+7)
    [+] Cỡ chữ: Mặc định
    TTXVN - Ngày 17-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt ba bị cáo gồm: Bùi Đình Hảo (24 tuổi, sinh viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ) lĩnh án 11 năm tù, Vũ Phong (34 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lĩnh 8 năm 6 tháng tù và Nguyễn Văn Dũng (38 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị phạt 7 năm 6 tháng tù về cùng tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng in-tơ-nét, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản”.
    Bùi Đình Hảo là người có trình độ công nghệ thông tin, đã phát hiện lỗi trên hệ thống thanh toán trực tuyến của PayPal về việc nâng cấp tài khoản PayPal phổ thông lên hạng thương gia, có thể thanh toán ủy nhiệm chi của trang này vào tài khoản thẻ tín dụng A - Thẻ của công dân Mỹ do Ngân hàng Mỹ phát hành. Hảo đã câu kết với Vũ Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thương mại dịch vụ trực tuyến MPT, chiếm đoạt tài sản bằng cách rút tiền mặt hoặc mua hàng hóa với tỷ lệ Hảo được hưởng 70%, Phong hưởng 30%.
    Phong còn tìm đến Nguyễn Văn Dũng (là giám đốc công ty du lịch) để rút những khoản tiền lớn bằng cách lập các đơn đặt mua tua du lịch. Nhận được tiền ngân hàng giải ngân vào tài khoản cá nhân, Dũng chuyển cho Phong 90% số tiền chiếm đoạt được, còn Dũng hưởng 10%.
    Cơ quan điều tra xác định Hảo đã cùng đồng bọn chiếm đoạt tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng. 

    Đâm vợ chết tại chỗ vì dám làm “mất mặt” giữa tiệc tân gia

    TPO - Cho rằng câu nói “sốc óc” của vợ làm mình mất mặt giữa chốn đông người ở tiệc tân gia, gã chồng tức tối chạy xuống bếp rút dao đâm chết người đầu áp, tay gối.
    Chiều 17/8, tin từ lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.Cần Thơ xác nhận, cơ quan này vừa tống đạt quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Minh Trung (SN 1983, ngụ khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Giết người”.
    Trước đó, vào khoảng 18h tối ngày 16/8, Trung và vợ là Đào Thị Thanh (SN 1981) được người em gái mời đến nhà để dự tiệc tân gia. Đến khoảng 20h30’ cùng ngày, do đã thấm mệt nên Trung ngã lăn ra giữa nhà ngủ. Thấy vậy, Thanh liền dùng chân đá vào người chồng giục dậy và lớn tiếng: “Nếu không nhậu nổi thì thức dậy giữ con để tôi nhậu tiếp…”.
    Cho rằng câu nói của vợ làm mình mất mặt mình, Trung liền bật dậy đánh vào mặt vợ rồi chạy xuống bếp lấy dao nhưng được mọi người kịp thời can ngăn. Lúc này, Trung bỏ ra trước nhà nhưng Thanh cũng đi theo khiêu khích nên giữa 2 vợ chồng tiếp tục xảy ra xung đột.
    Bất ngờ, Trung dùng dao đâm Thanh gục tại chỗ. Những người có mặt tức tốc đưa Thanh đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong với vết đâm thủng tim.

    Mẹ bất lực nhìn con bị giang hồ đâm chém: Thẩm vấn đàn em Vũ ‘búa’

    (TNO) Tối 17.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên Online, Cơ quan CSĐT TP.Cà Mau (Cà Mau) đã mời Lê Bé N. (ngụ khóm 9, P.6, TP.Cà Mau), người được cho là đàn em của Trương Thành Liêm (33 tuổi, tự Vũ “búa”), lên để thẩm vấn.



    Căn nhà của Minh và khoảng sân Minh bị đàn em Liêm đâm gục tại chỗ
    Căn nhà của anh Minh và khoảng sân nạn nhân bị đàn em của Liêm đâm gục tại chỗ
    Như Thanh Niên Online đã thông tin, anh Nguyễn Bé Minh (33 tuổi), ngụ ấp Xóm Chùa, xã Hòa Thành, TP.Cà Mau bị Liêm (33 tuổi, có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích) dẫn theo khoảng 20 đàn em vào tận nhà truy sát đâm chém, dã man.
    Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Cà Mau, ngoài những chấn thương phần mềm, anh Minh còn bị một vết đâm ở ngực, hai vết đâm ở lưng và một vết ở tay trái; các vết thương dài 4 cm - 5 cm.
    Ông Bùi Văn Tiếu (cha vợ Minh) cho biết: “Bác sĩ vẫn tiên lượng xấu về sức khỏe của Minh và lo sợ các vết thương nhiễm trùng. Hiện Minh đã được chuyển ra Khoa Ngoại tổng quát (Bệnh viện đa khoa Cà Mau) điều trị”.
    Trước đó, trưa 16.8, Minh đến nhà ông K. (cha vợ Liêm, ở P.6, TP.Cà Mau) nhậu thì xảy ra cự cãi với Liêm. Liêm đánh vào mặt Minh, Minh đòi lấy dao chém Liêm thì được mọi người can ngăn. Sau đó Minh bắt cha mẹ Minh phải chở ra xin lỗi. Chiều cùng ngày, Liêm kéo theo khoảng 20 đàn em vào tận nhà truy sát Minh, mặc cho mẹ Minh năn nỉ, quỳ lạy.
    Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Cà Mau đang ráo riết truy bắt những người tham gia truy sát anh Minh.
    Tin, ảnh: Ngọc Uyên

    Indonesia công bố hình ảnh đầu tiên về hiện trường tai nạn máy bay




    Dân trí Một bức ảnh được cho là chụp hiện trường vụ tai nạn máy bay của hàng hàng không Trigana Air tại một vùng rừng đã được giới chức Indonesia công bố.
     >> Máy bay Indonesia chở nhiều tiền mặt khi bị rơi
     >> Indonesia phát hiện mảnh vỡ máy bay còn bốc khói ngùn ngụt
     >> Máy bay Indonesia chở 54 người mất tích


    Ảnh được cho là chụp hiện trường vụ tai nạn máy bay của Trigana Air do Basarnas công bố (Ảnh: AFP)
    Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia (Basarnas) của Indonesia ngày 17/8 đã công bố một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy dường như là các mảnh vỡ bị cháy đen của chiếc máy bay ATR 42-300 nằm rải rác trên một khu vực thuộc vùng núi rậm rạp của quận Oksibil.
    Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Basarnas, cho hay ông tin chắc 98% rằng đó là hiện trường vụ rơi máy bay của hãng hàng không Trigana Air.
    Ông Soelistyo nói cơ hội có người sống sót là "rất nhỏ". Tất cả 54 người trên máy bay được tin là công dân Indonesia.
    Ông Bambang Soelistyo (trái), người đứng đầu Basarnas, chỉ vào một bản đồ xác định vị trí máy bay gặp nạn (Ảnh: AP)
    Trước đó, giới chức cho hay một máy bay được triển khai cho chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đã phát hiện các mảnh vỡ bốc khói tại vùng núi gần Oksibil. Các nhóm tìm kiếm, trong đó có các binh sĩ và cảnh sát, đã lên đường ngay từ sáng sớm để tới hiện trường, nằm ở độ cao 2.500 m.
    Hơn 250 nhân viên cứu hộ đã cố gắng băng qua vùng rừng rậm để tiếp cận hiện trường.
    Nhưng sương mù dày đặc, làm giảm tầm nhìn xuống chỉ còn 1 m, và mưa đã cản trở nỗ lực tiếp cận hiện trường.

    Máy bay thực hiện hành trình từ sân bay Sentani tới Oksibil (Đồ họa: AFP)
    Các nỗ lực nhằm tiếp cận hiện trường, cách Oksibil khoảng 15 km, đã bị tạm dừng vào lúc 17h30 giờ địa phương và sẽ được nối lại vào ngày mai, theo ông Soelistyo.
    Oksibil là một khu vực hẻo lánh, nhiều núi non nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ đang tìm cách tiếp cận khu vực này bằng cả đường bộ và đường không.
    Chiếc máy bay ATR 42-300 của hãng hàng không nội địa Trigana Air cất cánh từ Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua, để tới Oksibil vào khoảng 14h21 ngày 16/8 giờ địa phương. Chuyến bay dự kiến kéo dài khoảng 45 phút.
    Một máy bay ATR của Trigana Air Service cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn (Ảnh: AP)
    Nhưng máy bay đã mất liên lạc vào lúc 14h55, ngay sau khi phi hành đoàn đề nghị bắt đầu giảm độ cao.
    Các nguồn tin cho biết Oksibil, nằm cách Jayapura khoảng 280 km về phía nam, đã có mưa lớn, gió mạnh và sương mù vào thời điểm máy bay dự kiến hạ cánh vào chiều qua.
    Máy bay chở tổng cộng 54 người, gồm 5 thành viên phi hành đoàn và 49 hành khách.
    Một quan chức bưu điện tại thành phố Jayapura hôm nay cũng cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Trigana Air đã vận chuyển 6,5 triệu rupi (470.000 USD) tiền mặt để phát cho các gia đình nghèo ở tỉnh Papua.
    An Bình
    Theo AP, AFP

    HLV Graechen Guillaume không bất ngờ khi bị HA Gia Lai sa thải




    Dân trí Phải đột ngột ra đi khỏi cương vị HLV trưởng CLB HA Gia Lai, cho dù V-League 2015 đã gần kết thúc, nhưng HLV Graechen Guillaume không bất ngờ khi nhận quyết định này. Vị HLV người Pháp còn mong rằng việc ông nghỉ sẽ không làm ảnh hưởng đến tâm lý của toàn đội.

    Sự việc HLV Graechen Guillaume bị sa thải khỏi cương vị HLV trưởng của CLB HA Gia Lai trong giai đoạn căng thẳng nhất mùa giải 2015 cho thấy Gỗ đã hết kiên nhẫn với vị HLV này, sau khi HA Gia Lai liên tục thất bại trong thời gian gần đây.
    Với riêng HLV Graechen Guillaume, ông không bất ngờ với quyết định trên, và cho rằng một người làm HLV chuyên nghiệp như ông phải sẵn sàng với chuyện ấy. Vị HLV người Pháp cho biết: “Tôi mong chuyện của tôi không ảnh hưởng đến tâm lý chung của đội bóng. Tôi cảm thấy thoải mái vì đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho chuyện này”.

    graechen-17-8-15-f4d64
    HLV Graechen Guillaume sẽ quay lại với công việc dạy bóng đá tại học viện HAGL-Arsenal.JMG (ảnh: Nguyễn Đình)

    Trước đó, ngay chính HLV Graechen Guillaume đã úp mở đến khả năng ông tiếp tục làm việc trong khu kỹ thuật của CLB HA Gia Lai, ngay sau trận thua Đồng Tháp 0-1 ở vòng 21 V-League, ngày 15/8.
    Thời điểm đấy, HLV Graechen Guillaume nhấn mạnh: “Tôi là HLV trưởng và tôi chịu trách nhiệm về chuyên môn của đội bóng”. Còn sau khi mất việc, vị HLV người Pháp nói thêm: “Việc chia tay ghế HLV trưởng là điều mà tôi hay bất cứ HLV nào khác phải chịu khi đội thi đấu không thành công”.
    Thực tế là trước khi HA Gia Lai thay HLV, nhiều người đã nói đến việc ông Graechen Guillaume không phù hợp để cầm quân đỉnh cao, do công việc chính của ông từ lâu nay là đào tạo trẻ.
    Dù vậy, đã có thời điểm bầu Đức quyết liệt ủng hộ ông thầy người Pháp, bất chấp sức ép từ nhiều phía. Thành ra, nếu có bất ngờ thì bất ngờ duy nhất trong sự ra đi khỏi cương vị HLV trưởng của HLV Graechen Guillaume là Gỗ đã không còn theo đuổi quan điểm của mình đến cuối con đường của V-League năm nay.
    HLV Graechen Guillaume nói về tương lai của mình: “Tôi còn hợp đồng 7 năm với HA Gia Lai. Không còn làm HLV, tôi sẽ quay lại với công tác đào tạo trẻ ở học viện bóng đá thuộc CLB”.
    “Tôi mong đội bóng trụ hạng thành công, mong các học trò của tôi tập trung thi đấu tốt trong giai đoạn còn lại của mùa giải” – vị HLV người Pháp nói thêm.
    Thiện Nhân

    Thị trường bất động sản TP. HCM có dấu hiệu bất ổn

    Mặc dù giao dịch bất động sản tại TP. HCM từ đầu năm đến nay tăng mạnh, nhưng vẫn cho thấy những dấu hiệu bất ổn.
    thị trường, TP Hồ Chí Minh, doanh số, giao dịch, cháo bán, thứ cấp, tăng giá, thu hồi
    Doanh số bán ra được cải thiện tại thị trường bất động sản TP. HCM. (Ảnh: KT)
    Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, TP. HCM đã có khoảng hơn 7.800 giao dịch thành công, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2014. Giá chào bán tăng nhẹ ở thị trường thứ cấp từ 3-5%.
    Trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện loại hình đầu tư kinh doanh bất động sản của các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ phân các lô đất có diện tích nhỏ khoảng 40-50 m2 trong các khu vực quy hoạch dân cư, được cấp phép xây dựng nhà ở và được cấp sổ đỏ để bán cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.
    Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng đều và chưa cân đối trên các phân khúc thị trường. Thành phố có đến 689 dự án ngừng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư vì chủ đầu tư không đủ năng lực.
    Bên cạnh đó, việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng còn nhiều hạn chế nên chưa hỗ trợ được nhiều cho người tiêu dùng.
    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, Chính phủ cho phép chia nhỏ can hộ, rồi cho phép chuyển Dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Gần đây, tại TP Hồ Chí Minh có hiện tượng mua bán, chuyển nhượng Dự án của các doanh nghiệp rất sôi động, lượng bất động sản tồn kho giảm đáng kể.
    TheoThành Trung(VOV)

    Trung quốc kêu gọi Hoa Kỳ hỗ trợ chiến dịch chống tham nhũng

    RFA
    2015-08-17
      Trong bài bình luận phổ biến từ Bắc Kinh chiều hôm qua, Tân Hoa Xã viết rằng chính phủ Hoa Kỳ nên tỏ thiện chí đối với chiến dịch toàn cầu mà Trung Quốc đang thực hiện, nhằm truy lùng những cán bộ nhà nước bỏ trốn khỏi Hoa Lục vì từng có những hành động phi pháp, như tham nhũng, hối lộ.
      Bài bình luận cho rằng Washington nên giúp Bắc Kinh làm điều này, thay vì để yên cho những kẻ phạm pháp sống nhởn nhơ trên đất Mỹ, viết thêm rằng hai quốc gia đã cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để bài trừ tham nhũng, Hoa Kỳ lại là một quốc gia pháp trị, thì không có lý do gì để Washington chấp nhận cho những kẻ phạm pháp ở Trung Quốc trốn sang Mỹ sinh sống.
      Bài bình luận được tung ra ngay sau bản tin của nhật báo The New York Times với nội dung cho biết Trung Quốc đưa công an giả dạng làm du khách sang Mỹ để truy lùng, tiếp xúc với những người bị cáo buộc phạm pháp nên về đầu thú.
      Bài báo cũng nói những người này cũng nếu có thân nhân sinh sống ở Hoa Lục thì người thân của họ công an Trung Quốc đe dọa, gây áp lực để kẻ phạm pháp phải quay về chịu tội.
      Trích dẫn tin được tiết lộ từ các viên chức Mỹ ẩn danh, tờ The New York Times cho biết thêm là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cảnh báo Bắc Kinh về chuyện này, không chấp nhận chuyện Bộ Công An Trung Quốc đưa người sang Mỹ để làm điều đó.
      Tân Hoa Xã nói rõ hơn là những viên chức được đưa sang Mỹ đã bị chính phủ Hoa Kỳ buộc phải rời đất Mỹ ngay tức khắc.
      Chương trình truy lùng những kẻ phạm pháp đang sinh sống ở ngoại quốc được Bắc kinh cho thực hiện dưới tên “Chiến Dịch Săn Cáo”. Bộ Công An Trung Quốc cho biết từ năm ngoái tới giờ đã có 930 nghi can bị đưa về nước để điều tra và ra hầu tòa.

      Nga kêu gọi các nỗ lực giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine

      Cập nhật lúc 22:44, Thứ Hai, 17/08/2015 (GMT+7)
      Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17/8 đã kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine nghiêm túc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2 tại Belarus, đồng thời đề nghị nhóm "Bộ Tứ Normandy" (gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức) nỗ lực giảm tình trạng leo thang căng thẳng tại khu vực bất ổn này.
      Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP)
      Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP)
      Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh tình trạng xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine đã đang ngày càng xấu đi.

      Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách là các bên liên quan phải tuân thủ những cam kết đã đạt được và "Bộ Tứ Normandy" thể hiện vai trò lớn hơn nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại lời kêu gọi các nước phương Tây gia tăng áp lực với chính quyền trung ương Kiev để sớm nối lại đối thoại với lực lượng đòi độc lập ở khu vực Donbass.

      Trước đó, một quan chức của Trung tâm kiểm soát và điều phối chung Ukraine, Tướng Boris Kremenetskiy cho biết tình hình dọc đường giới tuyến ở Donetsk và Lugansk ( rất căng thẳng ngay trước Ngày Độc lập (16/8) của Ukraine.

      Theo nguồn tin này, ngày nào lực lượng đòi độc lập ở miền Đông cũng vi phạm lệnh ngừng bắn và vẫn sử dụng vũ khí hạng nặng. Trong khi đó, lực lượng đòi độc lập cũng cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng này ở hai tỉnh nói trên.

      Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine cũng xác nhận tình trạng bạo lực gia tăng, các vụ tấn công sử dụng vũ khí hạng nặng liên tiếp nổ ra, vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong thỏa thuận Minsk.

      Chỉ trong vòng 24 giờ qua, lực lượng đòi độc lập đã báo cáo có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong khi quân đội Ukraine cho biết 2 binh sĩ và 3 dân thường của họ cũng đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới.

      Theo số liệu mới nhất từ Liên hợp quốc, kể từ tháng 4/2014, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến hơn 6.800 người thiệt mạng và hơn 17.000 người bị thương.

      Lệnh ngừng bắn tại Donbass có hiệu lực từ ngày 15/2/2015 theo thỏa thuận được các bên ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, những tuần qua, tình hình tại khu vực này diễn biến rất căng thẳng với số vụ nã pháo, tên lửa và số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên.

      Trong tuyên bố gần đây, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine phụ trách chiến dịch quân sự tại Donbass Alexdander Motuzyanik nêu rõ Kiev sẽ đưa trở lại giới tuyến những loại vũ khí đã được rút đi trước đây nếu an nguy của các binh sĩ Ukraine bị đe dọa./.
      (VIETNAM+)

      Mẹ bất lực nhìn con bị giang hồ đâm chém: Thẩm vấn đàn em Vũ ‘búa’

      (TNO) Tối 17.8, theo nguồn tin của PV Thanh Niên Online, Cơ quan CSĐT TP.Cà Mau (Cà Mau) đã mời Lê Bé N. (ngụ khóm 9, P.6, TP.Cà Mau), người được cho là đàn em của Trương Thành Liêm (33 tuổi, tự Vũ “búa”), lên để thẩm vấn.

      Căn nhà của Minh và khoảng sân Minh bị đàn em Liêm đâm gục tại chỗ
      Căn nhà của anh Minh và khoảng sân nạn nhân bị đàn em của Liêm đâm gục tại chỗ
      Như Thanh Niên Online đã thông tin, anh Nguyễn Bé Minh (33 tuổi), ngụ ấp Xóm Chùa, xã Hòa Thành, TP.Cà Mau bị Liêm (33 tuổi, có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích) dẫn theo khoảng 20 đàn em vào tận nhà truy sát đâm chém, dã man.
      Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Cà Mau, ngoài những chấn thương phần mềm, anh Minh còn bị một vết đâm ở ngực, hai vết đâm ở lưng và một vết ở tay trái; các vết thương dài 4 cm - 5 cm.
      Ông Bùi Văn Tiếu (cha vợ Minh) cho biết: “Bác sĩ vẫn tiên lượng xấu về sức khỏe của Minh và lo sợ các vết thương nhiễm trùng. Hiện Minh đã được chuyển ra Khoa Ngoại tổng quát (Bệnh viện đa khoa Cà Mau) điều trị”.
      Trước đó, trưa 16.8, Minh đến nhà ông K. (cha vợ Liêm, ở P.6, TP.Cà Mau) nhậu thì xảy ra cự cãi với Liêm. Liêm đánh vào mặt Minh, Minh đòi lấy dao chém Liêm thì được mọi người can ngăn. Sau đó Minh bắt cha mẹ Minh phải chở ra xin lỗi. Chiều cùng ngày, Liêm kéo theo khoảng 20 đàn em vào tận nhà truy sát Minh, mặc cho mẹ Minh năn nỉ, quỳ lạy.
      Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Cà Mau đang ráo riết truy bắt những người tham gia truy sát anh Minh.
      Tin, ảnh: Ngọc Uyên

      Đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng giá

      Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 17:15 ngày 17/08/2015

      Ảnh: AFP

      VTV.vn - Ngày 17/8, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa tăng giá đồng nhân dân tệ thêm 0,1%, dao động quanh mức 6.396 NDT đổi 1 USD.

      Ngay sau thông tin này, giá NDT trên sàn giao dịch Thượng Hải cũng tăng nhẹ.
      Theo kinh tế trưởng của PBOC, NDT có thể sẽ biến động theo cả hai hướng trong tương lai. Tuy nhiên, cơ chế định giá dựa trên thị trường sẽ giúp đồng tiền này không biến động quá lớn so với mức cân bằng.
      Moody’s đánh giá tích cực về quyết sách hạ giá đồng NDT của Trung Quốc Moody’s đánh giá tích cực về quyết sách hạ giá đồng NDT của Trung Quốc
      VTV.vn - Trước những động thái liên tục hạ giá đồng NDT của Trung Quốc, mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã có những nhận định tích cực về những quyết sách này.


      Việt Nam nhập siêu 19 tỉ USD từ Trung Quốc

      Thứ Ba, ngày 18/8/2015 - 04:15
        (PL)- Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc (TQ) đạt 4,36 tỉ USD, nâng tổng mức nhập khẩu của Việt Nam trong bảy tháng đầu năm từ nước này lên 28,4 tỉ USD.

        Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang TQ đạt 1,34 tỉ USD trong tháng 7 và đạt hơn 9 tỉ USD trong bảy tháng.
        Như vậy, theo VnEconomy, tổng mức nhập siêu từ thị trường TQ trong tháng 7 là trên 3 tỉ USD, còn mức nhập siêu bảy tháng là khoảng 19,3 tỉ USD.
        Trong bảy tháng, Việt Nam xuất 37 nhóm hàng sang thị trường TQ, trong đó chỉ có duy nhất nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,45 tỉ USD, còn các nhóm hàng còn lại đạt kim ngạch dưới 1 tỉ USD.
        Trong khi đó, trong số trên 28 tỉ USD kim ngạch nhập khẩu từ TQ thì có tới sáu mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỉ USD. Đặc biệt, kim ngạch nhập ô tô nguyên chiếc các loại và linh kiện phụ tùng ô tô cũng đạt trên 1 tỉ USD.
        TÚ UYÊN

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét