Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 74

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bố nghi phạm thảm sát 4 người thấy con trai cầm dao sau khi gây án




Dân trí “Từ khi đưa người yêu hơn chục tuổi về sống cùng gia đình thì tính cách của Hùng bắt đầu thay đổi, thường xuyên cãi vã, xung đột với gia đình. Nhưng không ai ngờ nó lại gây ra việc tàn ác như vậy” - bố nghi phạm thảm sát 4 người kể trong nước mắt.
 >> Nghi phạm vụ thảm sát ở Yên Bái có quan hệ thân thích với nạn nhân
 >> Vụ thảm sát tại Yên Bái: “Tung” hơn 300 cán bộ, chiến sỹ phá án


anh-2-74cd6
Đám tang 3 nạn nhân xấu số trong gia đình nạn nhân Long sáng ngày 14/8.
anh-3-031ad
Nhiều người thân, bạn bè gần xa đến đưa tiễn các nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.
Sáng 14/8, ông Đặng Văn Mìu (SN 1968), bố đẻ của nghi can Hùng cũng có mặt tại đám tang nạn nhân Phàn Thị Hà tại đội 16, thôn Cài, xã Lâm Giang, Văn Yên (Yên Bái).
Tại đám tang, ông Mìu chỉ ngồi ở một góc sân với vẻ mặt ủ rũ, thất thần. Trao đổi với PV Dân trí, ông Mìu rầu rĩ: "Sự việc xảy ra quá đột ngột khiến chúng tôi cũng không thể ngờ tới. Phận làm cha mẹ, chẳng ai mong muốn con cái gây ra tội ác tày trời như vậy".
resized-11872754-713383235461947-1825846643-n-bdb43
Ông Đặng Văn Mìu, bố đẻ của nghi phạm cũng có mặt tại đám tang nạn nhân.
“Dù sao cháu Long, Hoa cùng mọi người cũng là con cháu, họ hàng thân thiết với gia đình tôi, việc cũng đã xảy ra rồi, tôi qua gia đình để thăm hỏi, động viên người thân và thắp nén nhang cho các cháu” - ông Mùi bùi ngùi.
Ông Mìu cho biết, khoảng 5h chiều ngày 12/8, khi ông vào rừng lấy lạt trở về nhà thì nhìn thấy Hùng ở phía trên đồi, tay cầm một con dao dính đầy máu. Thấy bố, Hùng lập tức quát lớn: “Tôi vừa đi giết người về, ông có muốn chết không?”.
Biết tính hung hãn của con trai nên ông Hùng sợ quá chạy thẳng xuống đồi, về lán của người anh rể tên là Bình để tránh mặt. Ngay sau đó, cô “bồ” của Hùng là Nguyễn Thị Hương (SN 1979) đang phát cỏ thấy vậy cũng chạy thẳng lên rừng với Hùng rồi mất hút. Đến tối, khi mọi người bàn tán xôn xao, ông Hùng mới biết chuyện Hùng gây đại án.
Ông Mìu cũng ngậm ngùi kể, Hùng là người con đẻ thứ hai trong gia đình có 4 người con,và từng là người con ngoan trong nhà. Trước đây, Hùng đã có thời gian bỏ nhà sang Lào Cai làm ăn. Gần 1 tháng trước, Hùng có đưa theo cô “bồ” tên Hương về ở cùng trên lán. Hương là người nhiều hơn Hùng 10 tuổi, hơn nữa đã có hai con nên gia đình ông Mìu không đồng ý tác hợp cho con trai.
resized-11901113-713383188795285-462335427-o-99cf7
Bà Hoàng Thị Say cho rằng, con dâu của bà đang mang thai tháng thứ hai.
Cũng từ ngày gặp Hương, tính cách của Hùng đã thay đổi hẳn, thường xuyên cãi cọ với bố mẹ, thậm chí còn đe dọa. Có lần Hùng đã gí súng vào đầu mẹ và dọa giết, khi phát hiện ra, ông Mìu lao tới và gạt tung nòng súng lên khiến viên đạn nổ hướng lên trời.
Trước thông tin cho rằng mâu thuẫn trong vụ án liên quan đến việc tranh chấp đất và nguồn nước phục vụ sản xuất, ông Mìu hoàn toàn phủ nhận. Ông cho rằng, trước đây giữa hai gia đình cũng có chuyện tranh chấp về nguồn nước nhưng xảy ra từ năm ngoái, sau đó, hai bên đã thống nhất và giải quyết mọi chuyện ổn thỏa.
Bà Hoàng Thị Say, mẹ đẻ của nạn nhân Trần Văn Long ở thôn Đá Mốc, xã Tân Hợp cũng phán đoán: "Nghi phạm sát hại con tôi cũng chỉ vì nó hỏi vay tiền nhưng không được. Nếu con tôi cho nó vay tiền thì chắc đã không xảy ra sự việc như vậy".
dsc-9589-72c0e
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trường Cục Hình sự (Bộ công an) đã vào kiểm tra hiện trường vụ thảm sát tại thôn Cài xã Lâm Giang.
dsc-9640-1157c
Tổ Trinh sát điều tra đang trực tiếp kiểm tra các dấu vết tại hiện trường.
Theo bà Say, sau khi xảy ra vụ án, đôi khuyên tai bằng vàng tây của người con dâu cũng bị giật làm đứt cả tai nạn nhân. Ngoài ra, một số tiền lớn trong gia đình cũng biến mất không rõ nguyên nhân.
Bà Say cũng thông tin, trước khi bị sát hại, chị Hoa, con dâu của bà đang mang thai tháng thứ hai. Do đó, trong vụ án này đối tượng đã sát hại cùng lúc tới 5 mạng người.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí, ông Lưu Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Yên Bái cho rằng, đó chỉ là những thông tin ban đầu do phía gia đình cung cấp. Việc xác định nạn nhân mang thai hay không thì cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, thẩm định mới có thể đưa ra kết luận.
Liên quan đến công tác điều tra, ngay trong đêm qua (13/8), Ban chuyên án đã tiến hành họp khẩn với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Cơ quan CSĐT và đi đến thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “giết người” xảy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Bị can bị khởi tố trong vụ án này được xác định là Đặng Văn Hùng (26 tuổi), trú tại thôn 16, xã Lâm Giang - huyện Văn Yên - Yên Bái. Đồng thời, CQĐT cũng đã công bố rộng rãi hình ảnh của đối tượng Đặng Văn Hùng đến nhân dân các địa phương lân cận, các cửa khẩu, nhà ga, bến xe... để người dân cùng đấu tranh, tố giác tội phạm.
127455-doi-tuong-truy-na-64237
Hai nghi can đang bị cơ quan CSĐT truy tìm sau khi gây án.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thông báo đến C52-Bộ Công an; công an các tỉnh, thành phố trong cả nước; công an các huyện, thị xã trực thuộc tỉnh Yên Bái và đề nghị phối hợp truy tìm các đối tượng Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hương.
Trong sáng nay, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng cục Hình sự, Bộ Công an và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã trực tiếp vào hiện trường nơi xảy ra vụ thảm sát tại thôn Cài, xã Lâm Giang để trực tiếp phối hợp kiểm tra, chỉ đạo các trinh sát vây bắt bị can gây án đang chạy trốn.
Liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái, trao đổi với PV Dân trí, Lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái cho biết đang tiếp nhận hồ sơ liên quan đến việc khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Lâm Giang, Văn Yên. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục thu thập tài liệu liên quan đến vụ án là Đặng Văn Hùng. Theo đó, VKSND tỉnh Yên Bái cho biết, hiện cơ quan điều tra vẫn đang tổ chức truy bắt hung thủ vụ án, khi có đủ căn cứ phía Viện sẽ phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, đồng thời truy nã trên toàn quốc đối với đối tượng Hùng.
Về tiến trình truy lùng hung thủ gây án, ngay từ sáng sớm nay (14/8), bà Phạm Thị Thanh Trà đã trực tiếp chỉ đạo giao cơ quan chức năng huyện Văn Yên huy động tổng lực Dân quân, cán bộ công chức tham gia vào quá trình hỗ trợ truy lùng hung thủ gây án.
Theo đó, mũi dân quân đi hướng xã Lang Thíp, giáp huyện Bảo Hà (Lào Cai) gần sát hiện trường vụ thảm sát do ông Hà Đức Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên trực tiếp chỉ huy, chia ra tuần tra theo 4 hướng, phong toả từ trên rừng xuống khu vực hiện trường vụ thảm sát tại thôn Cài, xã Lâm Giang để lần mò những dấu vết của hung thủ trong quá trình trốn chạy.
Cùng đó, các mũi Dân quân khác cũng đang toả đi nhiều hướng để tham gia hỗ trợ với lực lượng làm nhiệm vụ truy bắt kẻ thủ ác.
Quốc Đô - Xuân Thái

Ông trùm thuê toàn biệt thự, nhà mặt phố để giấu ma túy

Để tránh nghi ngờ, Thái chỉ đạo đàn em thuê nhiều biệt thự, nhà mặt tiền bề thế làm nơi giấu ma tuý. Ông "trùm" thường xuyên đi nước ngoài, qua lại nhiều nơi chứ không cố định ở tại địa chỉ nào. Thái được xác định là "trùm" đường dây buôn ma tuý từ Bắc vào Nam.
Thái, Hưng, Long tại cơ quan điều tra, Ảnh: C.A. Thái, Hưng, Long tại cơ quan điều tra, Ảnh: C.A.
Ngày 14/8, Phòng Cảnh sát ma tuý (PC47) Công an TP HCM cho biết, có 6 nghi can bị bắt trong đường dây ma tuý do Lãnh Minh Thái (43 tuổi, ngụ Quảng Ninh) cầm đầu. Ngoài căn biệt thự có hồ bơi ở Hà Nội, đại gia này còn sở hữu hàng loạt các xế hộp đắt tiền.
Dưới trướng Thái có nhiều đàn em, thân tín nhất là Phạm Văn Long (28 tuổi) và Nguyễn Tiến Hưng (36 tuổi). Bộ đôi này có nhiệm vụ cung cấp ma tuý cho dân chơi quán bar, vũ trường tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận.
Để luôn có "hàng" giao dịch, Thái chỉ đạo đàn em bỏ ma tuý vào két sắt, giấu vào thùng ôtô. Những chiếc xế hộp này sau đó được thuê xe container vận chuyển từ Bắc vào Nam, tập trung ở Bình Dương.
Tại TP HCM, để tránh nghi ngờ Thái chỉ đạo đàn em thuê nhiều biệt thự, nhà mặt tiền bề thế làm nơi giấu ma tuý. Ông "trùm" thường xuyên đi nước ngoài, qua lại nhiều nơi chứ không cố định ở tại địa chỉ nào. "Băng nhóm này thường xuyên thay đổi xe hơi, đi lại qua các tỉnh, vào các đường cao tốc khiến trinh sát rất khó đeo bám", một cán bộ điều tra cho biết.
Tháng 6, khi thị trường phía Nam thiếu ma tuý do một số băng nhóm đã bị triệt phá, Cục Cảnh sát ma tuý (C47) Bộ Công an chỉ đạo Công an TP HCM tung nhiều trinh sát theo dõi mọi hoạt động của băng nhóm Thái bởi nhận định chúng sẽ đánh "mẻ" lớn.
Ông trùm thuê toàn biệt thự, nhà mặt phố để giấu ma túy - ảnh 1 Tang vật cảnh sát thu giữ. Ảnh: C.A.
Đêm 22/6, Hưng lái ôtô 16 chỗ đến khu vực cầu Giồng Ông Tố (quận 2) gặp nam thanh niên đi xe SH. Sau khi trao nhau gói hàng, hai người vội vã lên xe bỏ đi. Nhóm trinh sát đón lõng, bắt tên chạy xe SH tại ngã tư gần đó, phát hiện trong cốp hơn 300 gram ma tuý đá. Hưng cũng bị bắt ngay sau đó.
Khám xét nhà Hưng tại phường Bình Trưng Đông (quận 2), nhà chức trách tìm thấy nhiều ma tuý đá, máy ép nhựa… Cùng thời điểm, mũi trinh sát khác âm thầm tiếp cận bắt Thái khi đại gia đang ăn uống tại một nhà hàng ở quận 1; thu giữ chiếc BMW, nhiều tiền mặt, thẻ ATM, sổ sách ghi mã số két sắt và quá trình giao dịch lượng ma tuý rất lớn.
Tại Bình Dương, Bộ Công an phối hợp với công an địa phương khám xét căn nhà của Thái thuộc phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An), thu giữ thêm ôtô Honda, nhiều két sắt chứa tổng cộng gần 8 kg ma tuý đá. Một căn nhà khác gần đấy cũng có nhiều ôtô được cho là phương tiện vận chuyển ma tuý của Thái.
Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt thêm Long cùng đàn em khác tại chung cư ở huyện Bình Chánh. Ngoài túi ma tuý, nhóm này còn thủ khẩu súng có 5 viên đạn.
Công an TP HCM đang hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đường dây ma tuý này.
Theo VnExpress

Thế giới 24h: Khí độc cao gấp nhiều lần ở hiện trường vụ nổ Thiên Tân

VOV.VN -Hàm lượng khí độc trong môi trường quanh khu vực xảy ra vụ nổ ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc cao gấp 8 lần mức cho phép khiến người dân lo ngại.
Bên cạnh đó theo Reuters, các chuyên gia nước ngoài cho biết, lính cứu hỏa có thể là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ khủng khiếp ở cảng Thiên Tân.
Vụ nổ xảy ra từ đêm 12/8 làm ít nhất 54 người chết, trong đó có 17 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến nhiều tòa nhà đổ sạp, hàng trăm container vỡ vụn và cả ngàn chiếc xe bị cháy trụi.
Theo thông tin cảnh sát, các nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ chứa các loại hóa chất độc hại chủ yếu là amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua (ammonium nitrate, potassium nitrate and calcium carbide). Một số thùng chứa các loại hóa chất này đã bắt cháy trước khi vụ nổ khủng khiếp xảy ra.
the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 0
Chuyên gia hóa học ở hiện trường sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Thiên Tân. (ảnh:SMCP)
Các chuyên gia an toàn nói rằng chất canxi cacbua có thể phản ứng với nước và tạo ra acetylene, một chất khí đặc biệt dễ cháy nổ. Một vụ nổ hoàn toàn có thể xảy ra nếu lính cứu hỏa phun nước lên canxi cacbua.
Lei Jinde, một quan chức của lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, vốn thuộc về Bộ Công An, cho trang tin ThePaper.cn biết rằng nhóm lính cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường đã dùng nước để dập lửa.
David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất ở California, nói với Reuters rằng một vụ nổ khí acetylene có thể dẫn đến sự kích nổ hóa chất amoni nitrat chứa trong nhà kho, tiếp tục gây nên vụ nổ thứ 2. Thực tế hai vụ nổ ở nhà kho kể trên cách nhau khoảng 30 giây và vụ nổ sau lớn hơn nhiều vụ nổ đầu.
2. Chiều 14/8, Nhật Bản sẽ mở phiên họp lâm thời, xem xét và quyết định về nội dung dự thảo tuyên bố kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh.
Sau khi dự thảo được thông qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiến hành công bố và đích thân giải thích về mục đích của việc xây dựng bản dự thảo này.
the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 2
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ tưởng niệm 70 năm Nagsaki bị ném bom nguyên tử. (ảnh: Reuters)
Điểm đáng chú ý nhất trong bản dự thảo là việc Chính phủ Nhật Bản muốn gửi đến toàn người dân Nhật Bản một thông điệp rằng sẽ tiếp tục con đường xây dựng một quốc gia hòa bình, cống hiến tích cực vào sự phát triển phồn thịnh của cộng đồng quốc tế.
Và lần này, trong dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh, dư luận sẽ tập trung vào vấn đề nhận thức lịch sử Thủ tướng Abe như thế nào liên quan tới có dùng các cụm từ “cai trị thực dân và xâm lược”, “xin lỗi” hay không?
3. Mới đây, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã công bố một bức thư ngỏ cho lãnh đạo Mỹ, trong đó nhấn mạnh đến việc Mỹ phải trả nợ Cuba "hàng triệu USD".
Ông Fidel Castro cho biết, lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Cuba, bởi thế Mỹ sẽ phải đền bù cho điều này.
the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 3
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. (ảnh: Reuters)
Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Cuba từ đầu những năm 1960, sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền. Lệnh này vẫn còn hiệu lực dù hai nước đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Bức thư ngỏ nói trên được công bố nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của cựu Chủ tịch Cuba lần thứ 89. Tuy nhiên, ông Fidel Castro không nói cụ thể số tiền mà Washington phải trả cho La Habana là bao nhiêu.
Tống thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai ông Fidel, thông báo về kế hoạch tiến tới bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014. Hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ vào ngày 20/7.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/8, tới thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba, cũng như tham gia buỗi lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ.
4. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 13/8 cho biết, các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã gia tăng đáng kể.
the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 4
Quân đội Ukraine ở miền Đông. (ảnh: AP)
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, Phó trưởng đoàn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu  tại Ukraine, ông Alexander Hug nói: “Trong tuần qua, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã chứng kiến nhiều vụ xung đột tại Lugansk và Donetsk dẫn đến thương vong cho dân thường, binh sỹ cũng như phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng khác. Hơn nữa có các báo cáo cáo buộc các bên sử dụng vũ khí hạng nặng bao gồm cả pháo cỡ nòng 122 và 152 li”.
Trước đó hôm 12/8, cả phía quân chính phủ Ukraine và phe đối lập đều cáo buộc bên kia đang cố gắng để phá vỡ một thỏa thuận hòa bình, đồng thời cảnh báo, những hành vi vi phạm này có nguy cơ đe dọa phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn.
Ngược lại, phe đối lập cũng cáo buộc quân đội chính phủ tăng cường nã pháo vào các cứ điểm của họ, điều phá vỡ nghiêm trọng thoả thuận Minsk hồi tháng 2 năm nay. Cả quân chính phủ và phe đối lập đều nhận mình là bị hại trong những căng thẳng mới.
Xem thêm: Ukraine đang ở ngưỡng bùng chiến?
5. Giới chức Mỹ tin rằng phiến quân IS nhiều khả năng đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công lực lượng người Kurd tại Iraq hồi đầu tuần này.
the gioi 24h: khi doc cao gap nhieu lan o hien truong vu no thien tan hinh 5
Cờ đen của phiến quân IS. (ảnh: Reuters)
Ngày 12/8 vừa qua, nhà chức trách cho biết, khoảng 60 chiến binh người Kurd tham gia chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Iraq, đã bị những vết thương trong cổ họng liên quan đến cuộc tấn công sử dụng chất độc hóa học. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, nhóm khủng bố này đã sở hữu một loại vũ khí hóa học bị cấm.
Các cơ quan tình báo Mỹ lo ngại, phiến quân Nhà nước Hồi giáo, hiện chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Syria có thể tìm thấy nơi lưu trữ vũ khí hóa học ngầm bị bỏ lại sau các cuộc giao tranh giữa chính phủ Syria và phe đối lập./.
Ngân Giang/VOV.VN

Nguyên trưởng công an huyện bị đề nghị 7-8 năm tù

TẤN LỘC - Thứ Bảy, ngày 15/8/2015 - 02:40
    (PL)- VKS cho rằng nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã lên phương án kỹ lưỡng để đối phó với cơ quan chức năng khi vụ việc bị phát giác.

    Ngày 14-8, phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ ăn chặn kỳ nam xảy ra tại Công an huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) bước sang phần tranh luận. Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX TAND tỉnh này xử phạt Nguyễn Thành Trung (nguyên thượng tá - trưởng Công an huyện Khánh Sơn, phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) 7-8 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
    Ở tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, VKS đề nghị phạt Nguyễn Hồng Hà (nguyên trung tá, đội trưởng Đội CSGT) 6-7 năm tù, Vũ Anh Trung (nguyên thiếu tá, đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường) từ năm năm sáu tháng đến sáu năm sáu tháng tù, Trần Lệ Kiên (nguyên thượng úy, đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp) 5-6 năm tù. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị phạt Luân Văn Nam (ngụ thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) 2-4 năm tù về tội danh này với vai trò đồng phạm.
    Bác bằng chứng ngoại phạm của nguyên trưởng công an
    Đại diện VKS nhận định: Sau khi biết các cán bộ công an thu giữ kỳ nam do người dân khai thác trái phép, Nguyễn Thành Trung đã ép buộc những người giữ kỳ nam đưa mình đem đi bán để lấy tiền chia nhau.
    Tối 27-9-2012, tại quán cà phê GN (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn), Nguyễn Thành Trung lấy uy thế, ảnh hưởng của mình để đưa ra tỉ lệ ăn chia với nhóm người khai thác, nhóm công an - huyện đội - nhóm bảo kê. Ngày hôm sau, Trung trực tiếp đem bán đoạn trầm kỳ thứ nhất rồi chia tiền. Sau đó, cũng với thủ đoạn tương tự, Trung đem bán đoạn trầm kỳ thứ hai.
    Nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn Nguyễn Thành Trung (bìa phải) cùng các bị cáo trong vụ ăn chặn kỳ nam nghe đại diện VKS luận tội. Ảnh: TẤN LỘC

    Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại tòa, Trung đều phủ nhận mọi hành vi phạm tội của mình và cho rằng bị truy tố oan sai vì không liên quan gì đến việc mua bán trầm kỳ. Trung đưa ra chứng cứ ngoại phạm là từ 18 giờ đến 22 giờ tối 27-9-2012, bị cáo này nhậu ở quán HQ (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cùng một số cán bộ huyện Khánh Sơn rồi về nhà, không có mặt ở thị trấn Tô Hạp để bàn bạc việc bán kỳ nam, thỏa thuận chia tiền.
    Tuy nhiên, VKS cho rằng kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo, những người làm chứng đều khẳng định tối đó Trung có mặt tại quán cà phê ở thị trấn Tô Hạp, trực tiếp đưa ra tỉ lệ ăn chia rồi được giao một đoạn trầm kỳ để mang đi bán. Ngoài ra, các nhân chứng khác cũng khai Trung là người bán, chia tiền đoạn trầm kỳ thứ hai. Đại diện VKS nhận định: Từng là thủ trưởng cơ quan điều tra, Trung biết, nhận thức rất rõ việc khai thác trầm kỳ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn đem trầm kỳ đi bán nhằm hưởng lợi cá nhân.
    Trưởng công an “lên phương án đối phó” như thế nào?
    Trong phần tranh luận, Nguyễn Thành Trung và luật sư của mình tiếp tục dẫn lời khai của ba nhân chứng để cho rằng bị cáo này ngoại phạm, đó là những người xác nhận Trung đến quán nhậu ở TP Cam Ranh khoảng 19 giờ đến 19 giờ 30 ngày 27-9-2012. Trung nói tối hôm đó chỉ ngồi nhậu tại quán trên chứ không đi đâu khác. Trung cho rằng lời khai của các nhân chứng là viện trưởng VKSND huyện, chánh án TAND huyện Khánh Sơn (những người cùng ngồi nhậu với Trung) nói Trung đến quán nhậu muộn là sai.
    Đối đáp vấn đề này, đại diện VKS nói: “Đúng là tối 27-9-2012 Trung có mặt ở quán nhậu tại TP Cam Ranh nhưng vấn đề là thời điểm. Sau khi bàn việc bán kỳ nam, thỏa thuận tỉ lệ ăn chia tại huyện Khánh Sơn, Trung mới đến quán nhậu ở Cam Ranh. Sự có mặt này của Trung cho thấy hành vi, thủ đoạn rất tinh vi của bị cáo. Từng là thủ trưởng cơ quan điều tra, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Trung đã có nhiều biện pháp che đậy hành vi của mình, đối phó với cơ quan chức năng. Tại sao trong quá trình điều tra trước đây, Trung không đưa ra chứng cứ ngoại phạm. Mãi sau khi xử sơ thẩm lần đầu, Trung giao nộp các bản xác nhận của nhân chứng. Điều này chứng tỏ bị cáo có sự sắp xếp rất kỹ lưỡng”.
    Đại diện VKS cũng dẫn chứng: Dù quan hệ rất thân thiết với nhau nhưng khi giao tiền cho Vũ Anh Trung, bị cáo Trung đã không dùng số điện thoại của mình mà gọi bằng một số lạ.
    Bị cáo Trung cho rằng việc đào tìm trầm kỳ là không vi phạm pháp luật, huyện Khánh Sơn không có chủ trương thu giữ trầm kỳ do người dân khai thác. “Nếu truy tố ba cán bộ công an Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ thì phải truy tố ông Phạm Hồng Sơn, phó Công an huyện Khánh Sơn, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì đã để xảy ra sự việc này” - bị cáo Trung nói. Tuy nhiên, đại diện VKS dẫn nhiều tài liệu để bác ý kiến này.
    Tòa tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 17-8.
    TẤN LỘC

    Hoa Kỳ mở lại sứ quán ở Havana

    • 7 giờ trước
     


    Ông John Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba từ 1961

    Hoa Kỳ vừa mở lại đại sứ quán ở thủ đô Havana của Cuba sau 54 năm đóng cửa.
    Ngoại trưởng John Kerry có mặt tại buổi lễ long trọng đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hâm nóng lại quan hệ giữa hai nước.
    Cuba vừa mở lại sứ quán của mình ở Washington hồi tháng Bảy.
    Mới rồi, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đã công bố thư ngỏ, trong đó ông nói Mỹ nợ Cuba hàng triệu đôla vì cấm vận thương mại hòn đảo này.
    Lệnh cấm vận ra từ 53 năm trước hiện vẫn chưa được gỡ bỏ. Thư ngỏ của ông Castro không nhắc gì tới việc mở lại sứ quán.
    Khi hạ cánh xuống thủ đô Havana sáng thứ Sáu 14/8, ông John Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Cuba trong 70 năm.
    Ông phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh rằng "đây là thời khắc lịch sử".
    Ông cũng nhắc đến Hà Nội và sự bình thường hóa quan hệ Hoa Kỳ với Việt Nam, quốc gia 'bị tàn phá bởi hai thập niên chiến tranh' để nêu ra một xu hướng mới:
     

    "Đây là lúc để chúng ta tiến vào một hướng đi mới."
    Ông cũng nói Mỹ và Cuba "không còn là kẻ thù hay đối thủ, mà là láng giềng", nhưng cũng kêu gọi chính phủ Cuba "cho người dân tự do làm ăn".

    Chuyến thăm lịch sử

    Ba lính thủy quân lục chiến, người hạ cờ Mỹ lần cuối cùng hôm 4/1/1961, đã dự lễ kéo cờ lên trong buổi lễ khai trương sứ quán ở Havana.
    Những người này đều ở tuổi 70 và đã về hưu.
    Một trong số họ, ông Jim Tracy, 78 tuổi, nói trên một clip video của Bộ Ngoại giao Mỹ: "Tôi thật vui mừng khi được thấy lá cờ đó bay lên".


    Người dân Cuba vây quanh tòa đại sứ Hoa Kỳ đang được mở lại
    Lãnh tụ Cuba Raul Castro và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cùng thống nhất khôi phục quan hệ hai bên hồi tháng 12 năm ngoái.
    Các hạn chế về thương mại và du lịch đã được nới lỏng nhưng Hạ viện Hoa Kỳ vẫn chưa bỏ lệnh cấm vận năm 1960.
    Cuba cho rằng lệnh cấm vận này ảnh hưởng rất xấu tới kinh tế của mình.
    Thư ngỏ của Fidel Castro đã được đăng tải trên báo Granma của nhà nước nhân sinh nhật lần thứ 89 của ông.


    Trong lá thư, ông Castro nói Cuba cam kết giữ "thiện chí và hòa bình trên bán cầu của chúng ta" nhưng nói thêm: "Chúng ta sẽ không bao giờ thôi đấu tranh cho hòa bình và an sinh của mọi người, không kể màu da và xuất xứ".
    Fidel Castro lãnh đạo đất nước Cuba kể từ cuộc cách mạng 1959 cho tới năm 2006 khi ông rút lui vì lý do sức khỏe.
    Ông đã chuyển giao vị trí lãnh đạo cho em trai Raul, người sau đó đưa ra một số cải cách kinh tế.


    Kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng Đông Á
    Thứ bảy, 15/08/2015 - 03:29 AM (GMT+7)
     
    Ngày 14-8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, đã công bố Kết luận thanh tra Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB) theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này. Theo đó, NHNN sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của DAB và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân tại DAB vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước và nhân dân.
    NHNN sẽ lựa chọn và cử cán bộ có năng lực quản trị, trình độ chuyên môn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo chủ chốt để quản trị, điều hành, kiểm soát đối với DAB. NHNN sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết, nhằm bảo đảm hoạt động của DAB được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, NHNN sẽ tái cơ cấu toàn diện DAB.
    Trước đó, nhằm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 1-3-2012 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã thanh tra toàn diện DAB. Kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2012 trở về trước, DAB đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác.

    PV

    Giải mật trận đổ bộ lên bờ biển Campuchia của Hải quân Việt Nam

    Năm 1978, Việt Nam nhận một nhiệm vụ trong chiến dịch phản công ở biên giới Tây Nam: Tiến công từ Đông Nam, đổ bộ đánh chiếm cảng Sihanoukville và quân cảng Ream.

    Giải mật trận đổ bộ lên bờ biển Campuchia của Hải quân Việt Nam1
    Sơ đồ (phỏng đoán) trận đánh đổ bộ và hải chiến đêm 6, rạng ngày 7/1/1979 của HQNDVN
    Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 126 đã tiến hành đổ bộ đánh chiếm bãi biển Tà Lơn, mở đầu cho các hoạt động tác chiến của Hải quân Nhân dân Việt Nam trên đất nước Campuchia, góp phần vào thắng lợi chung của quân tình nguyện Việt Nam trước quân đội diệt chủng Khmer Đỏ.
    Khẩn trương chuẩn bị
    Bãi đổ bộ Tà Lơn nằm ở phía bắc đảo Phú Quốc của Việt Nam, cách thị xã Kampot (Campuchia) 20km về phía đông, cách cảng Kampong Som 90km về phía tây. Phía bắc là dãy núi cao Tà Lơn, phía nam là biển. Đường quốc lộ số 3 nối với đường quốc lộ số 4 chạy sát ven biển là con đường duy nhất nối thị xã Kampot và cảng Kampong Som.
    Đổ bộ thành công là Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ cắt đứt được con đường huyết mạch phía đông nam Campuchia. Phạm vi bãi đổ bộ Tà Lơn dài khoảng 300m, có nhiều bãi sú vẹt, cát, bùn, xen lẫn đá ngầm. Độ sâu sát mép nước trở ra không đồng đều từ 1m-2m, biên độ thuỷ triều chênh lệch từ 0,5-1m. Đây là những điểm gây khó khăn cho lực lượng tàu đổ bộ của ta.
    Quân Khmer Đỏ đã bố trí phòng ngự rất kĩ lưỡng khu vực này. Khu vực bãi đổ bộ Tà Lơn (ngã ba Bokor) có 1 tiểu đoàn bộ binh, ngã ba Cocnút có 1 tiểu đoàn pháo binh. Trên quốc lộ số 4, phía bắc cao điểm 144 có một khẩu lựu pháo 105mm, phía đông bãi đổ bộ có 2 khẩu lựu pháo 105mm. Từ bãi đổ bộ đến cảng Kampong Som có nhiều trận địa pháo địch, được trang bị tổng cộng 6 khẩu lựu pháo 105mm, 17 khẩu pháo cao xạ 100mm, 20 khẩu pháo cao xạ 57mm và 9 khẩu pháo cao xạ 37mm. Ngoài hai trạm radar đối hải ở đỉnh núi Bokor và ở đảo Tang còn có một trạm radar phòng không ở cao điểm 140 KampongSom.
    Tóm lại, ngay khi đổ bộ lên bờ, hải quân đánh bộ của ta sẽ vấp phải hỏa lực dày đặc của quân Khmer Đỏ.
    Đối thủ chính của Hải quân Nhân dân Việt Nam là sư đoàn hải quân 164 của địch. Chúng được huấn luyện tốt và trang bị nhiều vũ khí do Trung Quốc viện trợ.
    Ở quân cảng Ream có khoảng 1.100 quân, 2 trận địa phòng không với 8 khẩu pháo cao xạ 37mm hai nòng. Ngoài ra hải quân địch ở đây có khoảng 500 quân, bốn tàu tuần tiễu K-62, 4-8 tàu phóng lôi, hai tàu săn ngầm, bốn tàu tuần tiễu PCF và một số thuyền chiến đấu loại nhỏ.
    Ở Kampong Som, địch khoảng 2.400 quân, ngoài ra còn có 300 lính hải quân với bốn tàu phóng lôi, bốn tàu tuần tiễu PCF và một số thuyền chiến đấu. Để bảo vệ căn cứ, địch tổ chức tuần tra các cửa sông từ 18h-23h hàng ngày nhằm theo dõi, trinh sát lực lượng ta. Trên bờ ngoài quân chính quy còn có lực lượng bán vũ trang bố trí bảo vệ các mục tiêu trong khu vực bãi đổ bộ.
    Về phía ta, lực lượng chính tiến hành đổ bộ là Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 126, vốn là Đoàn Đặc công Hải quân, đã lập nhiều truyền thống trong Kháng chiến chống Mĩ. Lữ đoàn đã được trang bị mạnh theo đủ biên chế, gồm tiểu đoàn đặc công hải quân 861, các tiểu đoàn hải quân đánh bộ 862, 863, 864, 865 và 866, tiểu đoàn tăng / thiết giáp hải quân 867 và tiểu đoàn hỏa lực 868, cùng 5 đại đội chuyên môn khác. Bảo vệ cho đội hình đổ bộ là các tàu chiến của Hạm đội 171 (giữ sườn phía tây) và của Vùng 5 Hải quân (giữ sườn phía đông). Ngoài ra, các trận địa pháo 105mm và 130mm của Vùng 5 Hải quân đóng ở Phú Quốc cũng sẵn sàng chi viện cho lực lượng đổ bộ.

    Giải mật trận đổ bộ lên bờ biển Campuchia của Hải quân Việt Nam2
    Hải quân đánh bộ Lữ đoàn 101 lên tàu.
    Theo kế hoạch, ta sẽ sử dụng đặc công hải quân bí mật tiềm nhập đánh chiếm bãi đổ bộ, thiết lập đầu cầu. Sau khi đổ bộ thành công, hải quân đánh bộ sẽ sử dụng tăng / thiết giáp và xe tải nhanh chóng thọc sâu đánh chiếm các mục tiêu trên quốc lộ và các mục tiêu được giao, phối hợp cùng Sư đoàn bộ binh 325 đánh Kampong Som.
    Đặc công chiếm đầu cầu, đổ bộ thành công
    Đêm 4/1/1979, phân đội đặc công đầu tiên gồm 33 chiến sĩ đã bí mật xâm nhập bãi đổ bộ thành công. Đêm 5/1/1979, phân đội đặc công thứ hai gồm 54 chiến sĩ cũng đã xâm nhập thành công. Trưa ngày 6/1/1979, một tổ chiến đấu của đặc công đã buộc phải nổ súng đánh địch, nhưng bí mật trận đánh vẫn được giữ kín.
    19h ngày 6/1/1979, đội hình tàu đổ bộ của hải quân đã đến Mũi Chao, tiến thẳng vào bãi đổ bộ theo đội hình hàng ngang, lần lượt từ phải sang trái là các Hải đội 1, 2 và 3.
    Hải đội 1 gồm 12 tàu xi măng (một loại tàu có vỏ bằng xi măng lưới thép, khá phổ biến trước đây), 4 tàu tuần tiễu PBR (lượng giãn nước 9 tấn, trang bị trọng liên 12,7mm, súng cối 81mm và có một số súng phóng lựu liên thanh 40mm) và 1 tàu đổ bộ LCU (lượng giãn nước 255 tấn, trang bị 2 trọng liên 12,7mm). Hải đội 1 chở theo tiểu đoàn 863, cùng các phân đội tăng cường, bao gồm: 25 chiến sĩ trong khẩu đội trọng liên 12,7mm, khẩu đội ĐKZ 75mm của tiểu đoàn 868, một trung đội công binh 24 chiến sĩ và 10 chiến sĩ trinh sát.
    Hải đội 2 gồm 10 tàu đổ bộ LCM-8, 5 tàu tuần tiễu PBR và 1 tàu ATC, thuộc biên chế Hải đội 514 và của Vùng 5 Hải quân. Hải đội 2 chở theo tiểu đoàn 864 và các phân đội tăng cường, gồm: 1 trung đội công binh 24 chiến sĩ, một trung đội trinh sát 13 chiến sĩ, 11 xe tăng, 16 xe thiết giáp của tiểu đoàn 867, 13 xe ô tô, 2 đại đội hỏa lực của tiểu đoàn 868. Sở Chỉ huy Lữ đoàn 126 đóng trên tàu LCM-8 số 8587, bộ phận biệt phái của Quân chủng Hải quân đóng trên tàu LCM-8 số 8057.

    Giải mật trận đổ bộ lên bờ biển Campuchia của Hải quân Việt Nam3
    Hải quân đánh bộ cùng tăng / thiết giáp.
    Hải đội 3 gồm 7 tàu LCU có nhiệm vụ chở tiểu đoàn 862, tiểu đoàn 865 và các phân đội tăng cường. Tiểu đoàn 862 được tăng cường 20 xe ô tô, một trung đội công binh 34 chiến sĩ, tiểu đoàn 865 được tăng cường 13 xe ô tô. Sau khi hoàn thành đổ bộ, hải đội 2 và hải đội 3 sẽ quay về đưa tiểu đoàn 866 và một tiểu đoàn bộ binh của Vùng 5 Hải quân tiến hành đổ bộ đợt hai.
    22h, quân Khmer Đỏ đã phát hiện ra đội hình đổ bộ của Lữ đoàn 126 và hạ nòng pháo cao xạ 100mm bắn trả. Ngay lập tức, đặc công hải quân ta mai phục sẵn đã tấn công dập tắt ngay hỏa lực địch, khiến chúng hốt hoảng phải bỏ pháo chạy trốn. Hai tiểu đoàn pháo tầm xa của Hải quân bố trí ở Phú Quốc và Hòn Đốc cũng đồng loạt khai hỏa, diệt trận địa pháo địch ở ngã ba Cócnút, cao điểm 162, sở chỉ huy địch, ngã ba Bokor và pháo ở quân cảng Ream, chế áp pháo binh địch trên các đảo Hòn Dự, Hòn Nước và một số mục tiêu khác
    23h, các tàu của Hải đội 1 vào sát bờ nhưng gặp nhiều đá ngầm nên phải dừng lại ở ngoài để bộ đội lội xuống nước vào bờ. Một tiếng sau, tiểu đoàn 861 và tiểu đoàn 863 cùng một số bộ phận khác đã đổ bộ thành công, lập tức triển khai kế hoạch tác chiến. Đến 23h30, đến lượt các tàu của Hải đội 2 ủi bãi, nhưng cũng không vào sát bờ được. 3 xe tăng đã nhanh chóng rời tàu vượt lầy lên bờ và phát triển lên đường quốc lộ.
    Đến 3h30 sáng 7/1/1979, 28 xe tăng và xe thiết giáp đều vượt lầy lên bờ; còn lại 2 xe bị sa lầy. Hải đội 3 cũng bị vướng đá ngầm, phải dừng cách bờ 500m để bộ đội lội xuống nước vào bờ. Đến 5h sáng 7/1/1979, hải quân đánh bộ đã lên bờ, nhưng vẫn chưa được số xe tải lên. Bộ đội tích cực dùng cành cây, củi để chống lầy, dùng các xe tăng bị sa lầy để kéo ô tô lên bờ. Đến 18h ngày 8/1/1979 đã đưa được toàn bộ số xe tải lên bờ, hoàn thành đổ bộ.

    Giải mật trận đổ bộ lên bờ biển Campuchia của Hải quân Việt Nam4
    Tàu đổ LST HQ-403 đang đổ bộ xe thiết giáp BTR-50.
    Sau 6h đổ bộ, toàn bộ lực lượng hải quân đánh bộ cùng phần lớn xe tăng – thiết giáp đã lên bờ thành công. Nhưng số xe tải bị lầy phải mất hai ngày mới lên bờ được. Trong quá trình đổ bộ, bộ đội hải quân đã loại khỏi vòng chiến đấu 36 tên địch, phá hủy 2 khẩu lựu pháo 105mm, hai súng AK-47 và một súng B40.
    Những tổn thất đau xót
    Tuy nhiên, trong và sau quá trình đổ bộ đã có những sự cố xảy ra. Lúc 8h ngày 7/1/1979, một tàu xi măng đã va phải đá ngầm và bị chìm, 22 chiến sĩ hi sinh, 25 người bị thương.
    Sau khi đổ bộ lên bờ, lúc 1h sáng 7/1/1979, đội hình xe tăng - tăng thiết giáp của tiểu đoàn 867 tiến dọc quốc lộ về phía tây để đánh quân cảng Ream và Kampong Som. Sau khi đánh chiếm cảng Kampong Som, lúc 8h tiểu đoàn quay trở ra và đến 13h thì bị rơi vào ổ phục kích của quân Khmer Đỏ. Tiểu đoàn 867 bị địch vây đánh suốt từ chiều 7/1 cho đến 10h sáng ngày 9/1/1979, và đã bị thiệt hại nặng: 5 xe tăng PT-76 và 12 xe thiết giáp BTR-50K bị phá hủy, 34 chiến sĩ hi sinh, 37 người bị thương, 20 người mất tích, có chiến sĩ tự bơi về đảo Phú Quốc.
    Đến đêm 8/1/1979, tiểu đoàn chỉ còn lại hai xe tăng và 15 tay súng, bám trụ vào các mỏm núi, hốc đá để đánh địch, bảo vệ thương binh. Hai sự cố đáng tiếc kể trên đã gây ra nhiều tổn thất không đáng có cho lực lượng hải quân đánh bộ còn quá non trẻ của ta, đó là bài học kinh nghiệm trả bằng máu cho tác chiến của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong đổ bộ đường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay.

    ĐCS Trung Quốc tăng quyền lực cho Uỷ ban Kiểm tra TW

    Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 13/8 đã chính thức công bố “Điều lệ công tác kiểm tra kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc” sửa đổi.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một phiên họp toàn thể của CCDI. Ảnh: THX-TTXVN

    Theo đó, điều lệ mới sẽ mở rộng diện đối tượng chấp hành sự giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), bao gồm những người đứng đầu các tổ chức đảng tại toà án nhân dân cấp cao, viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương, các bộ và uỷ ban trực thuộc trung ương, doanh nghiệp nhà nước quan trọng, và các công ty tài chính.

    Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, điều lệ cũ (ban hành tháng 7/2009) quy định công kiểm tra của CCDI tập trung vào các diện đối tượng là quan chức lãnh đạo cấp tỉnh, tỉnh/thành uỷ, Uỷ ban thường vụ đại hội đại biểu nhân dân (nhân đại) và chính hiệp cấp tỉnh.

    Điều lệ mới nhấn mạnh công tác kiểm tra sẽ tập trung vào những biểu hiện vi phạm kỷ cương chính trị, các chính sách của đảng và hiện tượng câu kết bè phái trong đảng. Những hành vi như hối lộ, lợi dụng chức quyền để phục vụ mục đích cá nhân, mua quan bán chức, gian lận bầu cử, suy thoái đạo đức cũng sẽ nằm trong phạm vi xử lý của điều lệ mới.

    CPC đã và đang không ngừng đẩy mạnh công tác kiểm tra kỷ luật, và coi công tác này là “thanh kiếm sắc” trong quản lý và điều hành Đảng Cộng sản Trung Quốc những năm gần đây.
    TTXVN/Tin Tứ 

    Thủ tướng Nhật 'đau buồn' về Thế chiến II

    • 14 tháng 8 2015
     


    Ông Shinzo Abe đã có bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm kết thúc Thế chiến II

    Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ sự "đau buồn vô hạn" về hành động của Nhật Bản trong thời gian Thế chiến II.
    Ông Abe đã có bài diễn văn kỷ niệm 70 năm kết thúc cuộc đại chiến.
    Ông thủ tướng nói những lời xin lỗi mà các chính phủ trước đưa ra là "không thể rũ bỏ được".
    Ông cũng khẳng định nước Nhật "sẽ không bao giờ gây chiến thêm lần nữa".
    Bài diễn văn của ông được các nước châu Á khác như Nam Hàn và Trung Quốc theo dõi chặt chẽ, trong khi đã có quan ngại rằng ông Abe sẽ giảm nhẹ tội ác thời chiến mà Nhật gây ra.
    Tại Việt Nam truyền thông không đưa bình luận gì về phát biểu của thủ tướng Nhật.
    Trung Quốc và Nam Hàn đã bị nhiều ảnh hưởng nhất trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng và hai nước này cho rằng Nhật chưa thực sự hối cải về hành động của mình.
    Họ muốn ông Abe nhắc lại lời xin lỗi mà ông Tomiichi Murayama, khi đó là Thủ tướng Nhật, đưa ra năm 1995.
    Khi đó ông Murayama đưa ra "lời xin lỗi chân thành" và bày tỏ "sự hối lỗi sâu sắc" về "ách thực dân và xâm lược" của Nhật. Ý tưởng này cũng được Thủ tướng Junichiro Koizumi nhắc lại 10 năm sau đó.
     

    Hai phụ nữ Nam Hàn từng là nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế Chiến II biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nhật ở Seoul

    Sự khủng khiếp của chiến tranh

    Sáng thứ Sáu 14/8, ông Abe nói: "Chúng ta không thể lặp lại những sự khủng khiếp của chiến tranh thêm lần nữa....Tôi sẽ theo đuổi con đường hòa bình để xây dựng một nước Nhật hưng thịnh và hùng cường".
    Ông Abe đang một mặt phải tránh chọc giận Trung Quốc và Nam Hàn - đồng minh quan trọng trong khu vực của Nhật Bản, một mặt vẫn phải đáp ứng chủ nghĩa dân tộc trong nước.
    Tuyên bố của ông Abe diễn ra vài tuần sau khi Hạ viện Nhật Bản phê chuẩn các thay đổi đối với hiến pháp nhằm cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chiến đấu bên ngoài lãnh thổ, lần đầu tiên sau Thế chiến II.
    Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn một nửa công dân Nhật Bản phản đối sự thay đổi này.

    Việt Nam bắt giữ gần 1 tấn sừng tê giác và ngà voi

    Việc mua bán sừng tê giác bị cấm toàn cầu từ năm 1977.
    Việc mua bán sừng tê giác bị cấm toàn cầu từ năm 1977.
    Hơn một chục ngà voi được cưa thành 37 miếng nhỏ, và được giấu trong các thùng phía dưới các đĩa nhôm nhằm tránh bị máy soi phát hiện.
      Công an Việt Nam vừa bắt giữ hơn 700 kg sừng tê giác và ngà voi nhập cảng bất hợp pháp nghi xuất xứ từ Mozambique.
      AFP ngày 14/8 dẫn truyền thông trong nước cho hay số hàng được giấu trong 2 container chứa đá giả cẩm thạch trên tàu vận chuyển hàng quốc tế King Prian cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
      Báo Tuổi trẻ nói trong số này có gần 600 kg ngà voi và trên 140 kg sừng tê giác và lô hàng lậu này tới Việt Nam qua ngả Malaysia và bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện hôm 13/8.
      Lô hàng vừa chặn bắt tổng trị giá khoảng 5 triệu đô la.
      Trước đó hôm thứ Tư, Việt Nam phát hiện khoảng 100 kg sản phẩm từ động vật hoang dã nghi là ngà voi và sừng tê giác đưa lậu vào ngả sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội.
      Việt Nam lâu nay được xem là một trong những quốc gia có nhiều vi phạm nhất trong lĩnh vực mua bán các động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
      Một số chiến dịch vận động người Việt chớ nên dùng các sản phẩm từ các động vật quý hiếm chưa tỏ ra có hiệu quả.
      Việc mua bán sừng tê giác bị cấm toàn cầu từ năm 1977. Tuy nhiên trong những năm kỹ nghệ này lại nở rộ, đặc biệt nhờ vào nhu cầu từ Việt Nam và Trung Quốc.
      Ước tính chỉ còn chừng 5.000 con tê giác đen và khoảng 20.000 tê giác trắng trên trái đất, đa số ở Nam Phi.
      Số tê giác bị giết hại trong năm ngoái lên tới mức kỷ lục trên 1.200 con, tức cao gấp 10 lần số thống kê của năm 2009.
      Trên thị trường chợ đen, 1gr sừng tê giác có giá hơn 130 đô-la và 1kg ngà voi trị giá khoảng 2.100 đô-la.

      Liên tục mang bầu để khỏi phải ngồi tù

      Một phụ nữ ở Urumqi, Trung Quốc đã trốn ngồi tù bằng cách mang thai 14 lần trong chục năm qua.
      TIN BÀI KHÁC:

      Urumqi, mang thai, ngồi tù
      Ảnh minh họa: Alamy
      Theo Daily Mail, 10 năm trước, Zeng bị một tòa án ở Urumqi phán tù chung thân vì tham nhũng.
      Biết phải ngồi tù, Zeng thông báo cô ta có bầu và tòa quyết định cho phép Zeng hưởng án treo theo quy định của luật pháp. Tuy nhiên, khi nhận được khoan hồng, Zeng lập tức đi nạo thai.
      Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật, Zeng liên tiếp mang bầu, xin hưởng án treo và lại đi phá thai. Từ năm 2006 tới nay, Zeng tuyên bố đã mang bầu 14 lần, trong đó có một lần là giả.
      Hiện chưa rõ trong thời gian 10 năm vừa qua Zeng có sinh được đứa con nào hay không. Gần đây, cơ quan tư pháp lại đề nghị tòa án xử tù Zeng.
      Sầm Hoa

      Người quét rác trả hơn 1.000 USD nhặt được

      Cuộc sống nghèo khó, nửa tháng lại phải ứng lương nhưng khi nhặt được chiếc bóp có hơn 1.000 USD, người công nhân quét rác trả ngay cho chủ nhân.
      Ngày 14/8, ông Hồ Văn Trí - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Trà Vinh - cho biết sẽ biểu dương, khen thưởng cho công nhân Đặng Thành Tâm trước toàn thể công ty vì có hành động đẹp, trả lại 1.000 USD, hơn 1,6 triệu đồng và nhiều giấy tờ cho người đánh rơi.
      Người công nhân quét rác nghèo có hành động cao đẹp. Ảnh: Cửu Long
      Người công nhân quét rác nghèo có hành động đẹp. Ảnh: A.X
      Vừa lên công ty tạm ứng một nửa tiền lương để xoay xở cuộc sống gia đình, anh Tâm cho biết công việc của mình là dọn vệ sinh trên các tuyến đường ở TP Trà Vinh, từ 21h đến 3h sáng hôm sau.
      Rạng sáng một ngày đầu tháng 8, khi quét rác trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, anh thấy bao nylon nằm dưới đường. Tưởng là bịch rác người dân quăng ra, anh nhặt lên định bỏ vào xe rác. "Tôi nắm trúng cái bóp da trong bọc. Đoán là của ai đánh rơi nên tôi treo vào xe máy để sáng ra tìm cách trả lại", anh kể.
      Tan ca, anh Tâm đưa cho vợ kiểm tra chiếc ví. Lúc đó họ mới biết bóp da có nhiều tiền Việt Nam và đôla (1.620.000 đồng và 10 tờ 100 USD) cùng nhiều giấy tờ, thẻ ATM, hóa đơn mang tên thiếu niên 17 tuổi ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh).
      "Vợ tôi nói, người mang theo nhiều tiền cùng giấy tờ chắc là tiền làm ăn, mất sẽ khổ lắm nên ủng hộ quyết định của tôi là sớm trả lại cho họ", nam công nhân quét rác kể.
      Anh Tâm cho biết, cách nay 5 năm khi làm công nhân thủy sản, vừa lãnh tháng lương đầu tiên 2,7 triệu đồng thì bị đánh rơi chiếc bóp trong lúc uống cà phê cùng bạn bè trước công ty.
      "Tôi đi tìm, trong lòng rất lo lắng và đau khổ, không biết sẽ sống như thế nào trong những ngày sắp tới, rồi việc làm lại giấy tờ mất nhiều thời gian, công ty sẽ cho nghỉ việc. Suốt buổi, tôi đến những nơi mình tới để hỏi thăm nhưng ai cũng lắc đầu. Cuối cùng, may mắn là cô chủ quán đã nhặt được và trả lại cho tôi. Lúc đó, tôi vô cùng vui mừng", anh Tâm nhớ lại.
      Công việc của anh Tâm bắt đầu từ 21h hằng đêm đến 3h sáng hôm sau. Ảnh: Cửu Long
      Công việc của anh Tâm bắt đầu từ 21h đến 3h sáng hôm sau. Ảnh: A.X
      Từ thông tin trên giấy tờ, anh Tâm liên lạc được với người đánh rơi. Chủ nhân chiếc ví mừng muốn khóc khi nhận lại đầy đủ giấy tờ, tiền bạc. "Truyền lấy hết số tiền Việt đền ơn nhưng tui từ chối. Nếu muốn lấy thì tui đã không liên lạc với em ấy. Tui biết cảnh khổ của người mất bóp tiền và giấy tờ nên bằng mọi giá phải trả lại, không cần biết số tiền nhiều hay ít", anh kể.
      Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Trà Vinh, anh Tâm làm việc tại đây gần 3 năm, rất chăm chỉ, hòa đồng, khiêm tốn. Gia đình công nhân này thuộc diện khó khăn, vợ ở nhà nuôi con nhỏ, cuộc sống chủ yếu dựa vào đồng lương gần 4 triệu đồng của anh. Thỉnh thoảng nam công nhân lại phải lên ứng lương trước vì không đủ chi tiêu trong gia đình.
      Cửu Long

      Cảnh sát mang súng bao vây sới gà quy mô lớn ở đất Cảng

      Thấy khoảng 50 cảnh sát với trang bị súng, công cụ hỗ trợ từ hai chiếc xe tải đổ quân bao vây, nhiều người trong sới gà ào ra cửa bỏ chạy khiến cả khu phố náo loạn.
      bat-5-2897-1439535301.jpg
      Hoan (áo phông tím) được công an xác định là người tổ chức sới. Ảnh: Giang Chinh
      Sáng 14/8, hàng chục cảnh sát được trang bị súng, công cụ hỗ trợ đã bất ngờ bao vây sới gà trên đường Nam Cầu Bính, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, tạm giữ hơn 40 người, thu số tiền lớn cùng nhiều tang vật.
      Sới tổ chức trong khu nhà xưởng lợp tôn được quây kín, rộng khoảng 150 m2, chỉ một lối ra vào.
      Cảnh sát xác định nghi can cầm đầu là Hoan, con rể của ông bà chủ khu xưởng. Hiện Hoan cùng người em vợ Lê Văn Hải đã bị bắt.
      Do lượng người bị tạm giữ đông, công an tổ chức dựng lán ngay tại hiện trường để lấy lời khai ngay tại chỗ.
      bat-7-3145-1439535301.jpg
      Nhiều người bị trói tay bằng dây nilon. Ảnh: Giang Chinh
      Người dân chứng kiến cho biết, khi hai xe tải thùng kín bất ngờ áp sát nhà kho, khoảng 50 công an ập vào trấn giữ cửa ra vào, phong tỏa các ngả đường. Nhiều người trong sới lao ra cửa, xô đẩy công an hòng tháo chạy. Cuộc rượt đuổi khiến cả khu phố náo loạn.
      Chiều cùng ngày, công an Hải Phòng vẫn tiếp tục lấy lời khai những người liên quan.
      Giang Chinh

      'Pê đê' tay sờ soạng chỗ nhạy cảm của nam du khách, tay móc điện thoại, ví tiền

      (TNO) “Pê đê” phẫu thuật, ăn mặc, trang điểm giống phụ nữ tiếp cận ôm hôn, sờ soạng nam du khách, mời mua dâm rồi móc điện thoại, ví tiền bỏ chạy.

      Kiệt và Trí bị bắt giữ tại công an - Ảnh: Công an cung cấp
      Kiệt và Trí bị bắt giữ tại công an - Ảnh: Công an cung cấp
      Sáng 14.8, Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) cho biết đã hoàn tất hồ sơ đối với: Lê Thanh Dương (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Thiện (18 tuổi) chuyển cho Công an Q.1 để điều tiếp tục điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
      Trước đó, rạng sáng 13.8, Dương và Thiện giả gái tổ chức dàn cảnh móc túi nam du khách trên đường Phạm Ngũ Lão thì bị các trinh sát Công an Q.1 phát hiện và bắt giữ.
      Trao với PP Thanh Niên Online, lãnh đạo Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) cho biết: “Băng nhóm pê đê này hoạt động chủ yếu về khuya và rạng sáng. Đối tượng của băng nhóm này là những nam du khách đi chơi khuya, hoặc uống rượu bia ngà ngà say đi một mình. Thời gian qua công an phường trong lúc tuần tra liên tục phát hiện những pê đê nghi vấn, kiểm tra hành chính đưa về phường làm việc. Hầu hết băng nhóm pê đê dàn cảnh trộm tài sản đều có hồ sơ, hình ảnh và rất nhiều lần bị công an phường đưa về làm việc để phòng ngừa”.
      Cũng theo Công an P.Phạm Ngũ Lão, địa bàn hoạt của băng nhóm này chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, nơi có nhiều du khách vui chơi. Những “pê đê” thường tạm trú tại Q.4, Q.8, nửa đêm rạng sáng thuê xe máy qua trung tâm thành phố hoạt động.
      Khi phát hiện “con mồi”, một “pê đê” xuống xe tiến lại gần giả vờ chào mời nam du khách mua dâm, massage. Khi nam du khách chưa kịp trả lời thì “pê đê” nhào vô ôm, hôn một tay sờ vào những điểm nhạy cảm của nam du khách, tay kia móc lấy điện thoại và ví tiền. Lấy được tài sản, lập tức “pê đê” chạy ra xe máy của đồng bọn đứng gần đó tẩu thoát. Khi nam du khách phát hiện mình mất tài sản thì hai tên trộm đã cao chạy xa bay.
      “Đây là thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng ra tay rất nhanh, thời điểm gây án lúc vắng người. Vì vậy các du khách nam hết sức cẩn thận với kiểu chào mời mua dâm và nhào vô ôm và sờ soạng nhiều nơi trên cơ thể mình”, một cán bộ công an P.Phạm Ngũ Lão cảnh báo.
      Trước đó ngày 14.2.2014, trên đường tuần tra, Công an P.Phạm Ngũ Lão đã bắt quả tang Nguyễn Minh Trí và Đặng Hoàng Kiệt (cùng 22 tuổi, Q.8) đã giả gái dàn cảnh móc một chiếc điện thoại của nam du khách. Sau khi bị bắt giữ, công an phát hiện Kiệt và Trí là hai nghi phạm “pê đê” chuyên “săn” các nam du khách tại khu vực trung tâm thành phố.
      Công Nguyên - Thiên Bảo

      Lật tẩy thủ đoạn "ăn tiền" hoàn thuế GTGT khi xuất cảnh




      Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), một trong những thủ đoạn "ăn tiền" hoàn thuế GTGT đó là sau khi nhận được tiền hoàn thuế, khách không mang theo hàng hóa cùng xuất cảnh mà chuyển cho một đối tượng khác đem ngược trở lại nội địa.
       >> Chiêu "độc" ăn tiền hoàn thuế

      Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng giá trị hàng hóa thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài tính đến ngày 30/6/2015 lên tới gần 1.000 tỷ đồng.
      Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, Cục Hải quan TPHCM đã hoàn thuế GTGT 65,6 tỷ đồng cho 13.640 người nước ngoài với khối lượng hàng hóa lên tới 833,8 tỷ đồng; Cục Hải quan Hà Nội hoàn thuế gần 12 tỷ đồng cho gần 2 nghìn người nước ngoài mang theo giá trị hàng hóa 153 tỷ đồng.
      Nhiều chiêu trò gian lận hoàn thuế tại sân bay. Ảnh: Đức Huy
      Tuy nhiên, trong thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lợi dụng chính sách này để trục lợi tiền hoàn thuế. Mới đây nhất là ngày 16/7, cơ quan hải quan đã lập biên bản vi phạm đối với bà Le Cat Nhi Nguyen. Vị hành khách quốc tịch Mỹ này đã đem hàng hóa đã được hoàn thuế GTGT trở ngược lại nội địa với tổng trị giá hàng hóa lên tới 755,1 triệu đồng, trong đó số tiền thuế GTGT được hoàn là 64 triệu đồng.
      Trước đó, ngày 12/6, ông Nguyễn Đức Việt, cũng mang quốc tịch Mỹ đã gian lận hoàn thuế GTGT ra nước ngoài (Malaysia). Sau đó mang hàng còn nguyên đai nguyên kiện trở lại Việt Nam. Tổng trị giá hàng hóa lô hàng lên tới 619 triệu đồng, tổng số thuế GTGT được hoàn cho hàng hóa mang trở lại Việt Nam gần 50 triệu đồng.
      Trong khi đó, vụ việc gian lận hoàn thuế GTGT đầu tiên bị phát hiện vào ngày 15/6/2014. Khi đó, cơ quan hải quan đã lập biên bản vi phạm đối với bà Lê Thị Kim Phượng thông qua một đối tượng khác đem hàng hóa đã được hoàn thuế GTGT trở ngược lại nội địa. Tổng trị giá hàng hóa gần 400 triệu đồng, tổng tiền thuế GTGT được hoàn hơn 33 triệu đồng.
      Ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, qua những vụ việc trên cho thấy có hai thủ đoạn lừa đảo hoàn thuế GTGT của khách được cơ quan hải quan phát hiện. Đó là sau khi nhận được tiền hoàn thuế, khách không mang theo hàng hóa cùng xuất cảnh mà chuyển cho một đối tượng khác đem ngược trở lại vào nội địa.
      “Có trường hợp khách vẫn đem hàng được hoàn thuế GTGT xuất cảnh nhưng chỉ mua vé đi các nước lân cận, trở về ngay trong ngày, đem theo hàng hóa đã được hoàn thuế vẫn còn nguyên đai nguyên kiện”, ông Hùng nói.
      Trước diễn biến thủ đoạn mới về gian lận hoàn thuế GTGT, ngành hải quan đã đưa ra nhiều biện pháp phòng chống, như: thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu để sàng lọc ra các đối tượng trọng điểm, từ đó lên kế hoạch theo dõi; Kiểm tra kỹ các mặt hàng hoàn thuế, đối chiếu thông tin trên hộ chiếu, hàng hóa với hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT, đặc biệt chú ý đến các mặt hàng có giá trị cao; Phối hợp với các cơ quan chức năng cùng hoạt động trên địa bàn sân bay để theo dõi kiểm tra đối tượng.
      Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi các Cục Hải quan, các Cảng hàng không quốc tế, Cảng biển quốc tế nơi áp dụng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, các ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế GTGT để xử lý trường hợp người nước ngoài đã được hoàn thuế nhưng không xuất cảnh mang hàng trở lại nội địa.
      Theo Tuấn Đức
      Tiền Phong

      Gần 500 xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

      TPO - Mấy ngày hôm nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) tái diễn cảnh ùn ứ hàng nông sản với gần 500 chiếc xe container cỡ lớn chở hoa quả nằm dài, nối đuôi nhau hướng về biên giới Việt- Trung.
      Tái diễn cảnh ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Duy Chiến Tái diễn cảnh ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Duy Chiến
      Theo quan sát của phóng viên Tiền Phong, chiều 14/8, các xe ô tô chở quả thanh long, chôm chôm, chuối xanh, nhãn nằm xếp theo “nốt” dài 3 km từ khu vực Pác Luống, xã Tân Thanh đến cửa khẩu, chờ làm thủ tục thông quan, xuất bán sang Trung Quốc.
      Bà Đặng Thị Ngân, Phó chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết: Dịp này, quả thanh long đang vào chính vụ, lượng xe đổ về địa phương ngày càng lớn; thêm nữa, tới có đây có ngày rằm tháng 7 âm lịch, nhu cầu hoa quả tươi từ phía bạn tăng cao, dẫn đến ùn ứ xe cộ trong một vài ngày trở lại đây.
      Các ngành chức năng địa phương tích cực giảm thủ tục, làm thêm giờ, tạo mọi điều kiện để hàng hoa quả tươi của ta xuất khẩu thuận tiện, nhanh chóng.
      Gần 500 xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh - ảnh 1 Các ngành chức năng Lạng Sơn cố gắng thông quan nhanh hàng hóa. Ảnh: Duy Chiến

      Đằng sau việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ

      Việc Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC) liên tục điều chỉnh giảm tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ (NDT) những ngày qua được ví như liều thuốc “kháng sinh mạnh” nhằm cứu nền kinh tế quốc dân sau khi xuất hiện những chỉ số “xấu” về mọi mặt.
      Ảnh minh họa. Nguồn: AFP. Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.
      Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo biện pháp này như một “con dao hai lưỡi” và Trung Quốc cần thận trọng để giảm các tác dụng phụ không mong muốn.

      Quyết định trên của PBoC được đưa ra sau khi các số liệu kinh tế được công bố cuối tuần trước cho thấy “sức khỏe” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có vấn đề: đà tăng trưởng kinh tế chậm, xuất khẩu giảm 8,3%, chỉ số giá sản xuất (PMI) trong tháng 7 chạm mức thấp nhất trong 6 năm qua (xuống còn 47,8), tăng trưởng GDP năm 2015 dự đoán ở mức dưới 7% - thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây.

      Thêm vào đó, thị trường chứng khoán vừa chứng kiến đợt lao dốc không phanh. Những chỉ số trên khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng cho tình hình kinh tế đất nước sau khi áp dụng một loạt biện pháp khắc phục nhưng không mang lại hiệu quả.

      Việc Trung Quốc phá giá đồng NDT sẽ làm cho hàng hóa của Trung Quốc trên khắp thế giới rẻ hơn rất nhiều và nền kinh tế Trung Quốc sẽ lấy lại được đà tăng trưởng nhờ lợi thế xuất khẩu. Tuy nhiên, mục đích chính của quyết định này là cho phép thị trường tài chính linh hoạt hơn và có quyền can thiệp sâu vào việc xác định tỷ giá đồng NDT (vốn được định giá theo đồng USD và bị hạn chế giao dịch tự do trên thị trường), đồng thời thúc đẩy mục tiêu đưa đồng NDT vào giỏ tiền quốc tế Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), hiện có mặt 4 đồng tiền chính là USD, euro, bảng Anh và yen Nhật.

      Định giá đồng NDT theo USD là điều có lợi cho Trung Quốc, ít nhất là cho tới thời điểm này. Các chương trình nới lỏng định lượng mà EU và Nhật Bản tiến hành đã dẫn tới thực tế là đồng euro và đồng yen đều trở nên yếu hơn so với USD, trong khi đồng NDT vẫn duy trì tỷ giá ổn định so với đồng tiền quốc tế này.

      Kể từ năm ngoái, khoảng tháng 6/2014, tỷ giá hối đoái của đồng NDT đã ở mức cao nhất thế giới, tăng 13,5%, cao hơn hẳn so với tỷ giá hối đoái của đồng USD là 12,8%. Điều này khiến Trung Quốc không khó nhận ra rằng mối liên hệ chặt chẽ giữa đồng NDT và USD chính là rào cản đối với sức cạnh tranh của Bắc Kinh với hai đối tác thương mại hàng đầu là Nhật Bản và EU.

      Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi IMF hoan nghênh quyết định phá giá đồng NDT của Trung Quốc. IMF cũng lưu ý rằng "tỷ giá hối đoái được quyết định bởi thị trường sẽ là nhân tố hỗ trợ hiệu quả hoạt động của SDR trong trường hợp đồng nhân dân tệ được tham gia vào giỏ tiền quốc tế này trong thời gian tới".

      Giải thích về quyết định này, giới chức Trung Quốc nhấn mạnh đây là nỗ lực nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế hình thành thị trường hóa tỷ giá hối đoái đồng NDT.

      Giới chuyên gia có nhiều phản ứng trái chiều trước những diễn biến vừa qua tại Trung Quốc. Ông Stephen Roach, Cựu Chủ tịch Morgan Stanley khu vực châu Á, cảnh báo "nguy cơ ngày càng rõ ràng của một cuộc cạnh tranh hạ giá tiền tệ nghiêm trọng và khó lường hơn bao giờ hết".

      Tuy nhiên, các nhà phân tích của HSBC tỏ ra thực tế hơn khi nhận định: "Áp lực giảm giá đối với tiền tệ châu Á phát sinh từ hành động của Trung Quốc sẽ nhanh chóng phai nhạt bởi Trung Quốc sẽ không tiếp tục giảm sâu tỷ giá đồng NDT. Nếu làm vậy, họ sẽ tự mình đi ngược lại mục tiêu quốc tế hóa đồng NDT".

      Trong khi chờ đợi một hiệu ứng nào đó đối với toàn nền kinh tế, thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ đứng trước áp lực lớn, vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng cao, bất cứ lúc nào cũng có thể dẫn tới làn sóng rút vốn khỏi Trung Quốc.

      Nếu dòng vốn tiếp tục chảy mạnh ra ngoài Trung Quốc, “cái được” của quyết định phá giá trên có thể sẽ không đủ bù “cái mất”. Đó là chưa kể việc các nhà máy Trung Quốc thuê hàng triệu nhân công và sự giảm mạnh của đồng nội tệ sẽ ảnh hưởng tới đời sống người lao động, dẫn đến tình trạng mất việc hàng loạt, thậm chí có thể dẫn tới rối loạn xã hội.

      Ở bên ngoài, quyết định bất ngờ của PBoC làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ khi hàng loạt quốc gia châu Á phải đối mặt với áp lực phá giá đồng tiền để giữ tính cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu. Trong cuộc đua này, sẽ không ai giành được phần thắng.

      Đã tròn 10 năm Trung Quốc tiến hành cải cách chính sách tỷ giá, tức là thúc đẩy thị trường hóa lãi suất và tự do hoá tỷ giá. Tuy nhiên, việc phá giá đồng NDT càng bộc lộ rõ thực tế rằng nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với rủi ro “hạ cánh cứng”.
      Theo TTXVN/Báo Tin Tức

      Nhà báo Trương Anh Ngọc nói gì về Nhà Việt Nam 3 triệu USD?

      Sống và làm việc tại Italy nhiều năm, nhà báo Trương Anh Ngọc đến Nhà Việt Nam tại Expo 2015 từ khi gian hàng đang xây và ghé thăm nhiều lần thời gian gần đây.
      Nhà báo Trương Anh Ngọc trả lời Zing.vn xung quanh vụ lùm xùm liên quan tới Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Expo 2015 với tư cách cá nhân.
      Nhà báo Trương Anh Ngọc.  Ảnh: NVCC
      Nhà báo Trương Anh Ngọc. Ảnh: NVCC
      - Cảm nhận riêng của ông về sắp xếp bên trong Nhà Việt Nam tại Expo 2015?
      - Tôi cho là đồ trưng bày trong nhà triển lãm không nhiều và không đa dạng để giới thiệu cho khách đến thăm. Luôn là thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ hay các đồ lưu niệm.
      Nhưng cũng rất khó thoát khỏi tư duy này được, chừng nào chúng ta chưa tìm ra cách thể hiện mới liên quan đến những đồ mang theo để giới thiệu quốc gia. Việc này không hề đơn giản.
      Còn ý kiến cho rằng hàng bầy quá sơ sài, quá ít ỏi và chưa đẹp, theo tôi là đúng.
      Cảm giác nữa là không gian cho việc biểu diễn văn hóa văn nghệ hơi lớn, thành ra phần cho chỗ trưng bày không được rộng. Điều này khiến việc bày đồ thủ công mỹ nghệ phải đưa lên các bàn để sát tường.
      Thiết kế đó đã hạn chế không gian trưng bày hình ảnh đất nước và làm cho không khí có vẻ bị loãng. Đây là một điểm trừ.
      Với những gì đã có, rất khó thể hiện nhiều hơn nữa trong khu trưng bày.
      - Vậy điều tích cực mà ông thấy ở triển lãm là gì?
      - Khách vào Nhà Việt Nam rất đông. Cảnh xếp hàng diễn ra thường xuyên và cũng không có gì là lạ ở đây cả. Khách rất thích xem các chương trình biểu diễn ca múa nhạc dân tộc diễn ra mỗi ngày 3 lần.
      Cảnh xếp hàng luôn diễn ra ở gian hàng Việt Nam.  Ảnh: Trương Anh Ngọc.
      Cảnh xếp hàng luôn diễn ra ở gian hàng Việt Nam. Ảnh: Trương Anh Ngọc.
      Họ cũng rất thích tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam thông qua đồ bày bán cũng như thông tin được gắn trên tường.
      Theo ước tính của phía Nhà Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 3 đến 5 nghìn lượt người vào xem, mua đồ lưu niệm và ăn đồ Việt Nam. Đấy là một con số khá lớn cho căn nhà như vậy.
      - Khách xếp hàng vào Nhà Việt Nam do gian hàng đẹp hay triển lãm quá đông người nên chỗ nào cũng phải xếp hàng?
      - Tôi không bình luận gì về việc này, chỉ xin nói là có những gian hàng rất đông người xếp hàng, có những nhà thì không. Nhà Việt Nam có những lúc vắng, có những lúc đông, nhưng cảnh xếp hàng vào xem thì thường xuyên.
      - Ông nhận xét gì về thái độ của nhân viên ở gian hàng Việt Nam?
      - Tôi không thấy có vấn đề gì tiêu cực liên quan đến thái độ của họ, ít nhất là lúc tôi có mặt ở đó và chứng kiến họ đối xử với khách ra sao.
      - Ở nơi trưng bày quần áo có vài bộ giống kiểu Trung Quốc nhưng không thấy áo dài. Công tác chuẩn bị chưa tốt?
      - Khi tôi đến đây, hỏi về quần áo kiểu này thì có người nói, đấy là một dạng thiết kế mà các "bạn Tây" rất thích, mua nhiều, và là đồ made in Vietnam.
      Còn chuyện liên quan đến áo dài hay rất nhiều những ý kiến phải đưa cái này, cái kia vào thì tôi nghĩ cũng rất khó để hài hòa tất cả được.
      Có bạn nói sao không làm cái gì để thể hiện 54 dân tộc và 4 nghìn năm lịch sử. Có bạn nói thế sao không làm cái gì đó giới thiệu ẩm thực ba miền.
      Tùy hoàn cảnh, tùy mặt bằng như thế nào mà ta sử dụng được không gian là một điều không đơn giản. Lúc đầu tôi cũng hơi thất vọng vì không có nhiều thứ để xem, nhưng sau đó nghĩ là với không gian như thế, làm thế này cũng không phải quá tồi.
      Chúng ta là người Việt, biết đất nước có cái gì và rất muốn đưa ra cho cả thế giới thấy. Nhưng với một không gian như thế, phải lựa chọn như thế nào cho tốt nhất và có cách để bạn bè, sau khi vào căn nhà được khen là đẹp về kiến trúc, lĩnh hội được những gì thể hiện trong đó.
      Về điều này, tôi tin là chúng ta có thể còn có thể làm tốt hơn được nữa.
      - Theo một số đánh giá "nếu so sánh với các gian hàng khác trong triển lãm thì Nhà Việt Nam có thể đứng thứ 4-5". Còn ông?

      - Tôi không nghĩ là cần làm so sánh với các nước khác, một khi kinh phí của chúng ta có hạn và không gian trưng bày ít. Không nên kỳ vọng quá nhiều và cũng nên biết chúng ta là ai.
      Với số lượng người đến đông như thế mỗi ngày, và đánh giá của các bạn bè cũng tương đối đa dạng - nghĩa là họ rất quan tâm đến chúng ta. Tôi nghĩ làm thế là được.
      - Ông nhận xét gì về bình luận "Nhà Việt Nam ở Italy là nhếch nhác và nhục quốc thể"?
      - Nói thế tôi cho là quá lời và phủ nhận những gì mà phía Việt Nam đã làm được trong thời gian qua.
      Expo 2015 là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/10/2015 với dự kiến đón khoảng 20 triệu lượt khách thăm viếng.
      Đây là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới.
      Tham quan gian hàng của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch HĐQT trường quốc tế Canada đã viết Facebook cho rằng gian hàng này thiết kế không tốt, nhếch nhác và "làm nhục quốc thể". Nhận xét này đã làm cho cộng đồng mạng xôn xao những ngày gần đây với các ý kiến trái chiều.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét