Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 34

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chuyến đi sứ kỳ lạ nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam
20:30pm, 23/05/2013
    Chuyến đi sứ năm 1790 thời vua Quang Trung đã trở thành chuyến đi sứ độc đáo và kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử bang giao Việt Nam - Trung Quốc.
    Trong hành trình kéo dài gần hai năm trời,  đoàn sứ phò tá vua Quang Trung giả (Phạm Công Trị đóng) sang mừng thọ vua Càn Long được mô tả sinh động trong tập thơ "Tinh Sà Kỷ Hành" của ông Phan Huy Ích -  một Phó sứ trong đoàn. Đây là cuốn nhật ký bằng thơ độc đáo, với nhiều thông tin quý báu, mang đến góc nhìn mới về chuyến đi sứ "mạo hiểm" nhưng đầy vẻ vang của lịch sử bang giao thời phong kiến.
    Bình thản “qua mặt” triều đình Mãn Thanh
    Vào một buổi sáng đầu hè nắng như đổ lửa, tôi trên đường về Sài Sơn - Quốc Oai, Hà Nội, để thăm khu nhà thờ của dòng họ Phan Huy (một dòng họ nổi danh về khoa bảng, có những người con kiệt xuất của dân tộc như Phan Huy Ích, Phan Huy Chú...) - một di tích lịch sử cấp quốc gia.  May mắn cho tôi, chuyến đi hôm đó đã được những hậu duệ của các danh nhân văn hoá dân tộc đón tiếp rất thân tình. Cuộc tiếp chuyện khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ vì đã khám phá được nhiều tư liệu quý, gắn liền với những kiện lớn trong lịch sử dân tộc, đặc biệt là lịch sử bang giao của Việt Nam triều đại Tây Sơn.
    Cụ Phan Huy Ích. Ảnh tư liệu.
    Điều bất ngờ này đến một cách ngẫu nhiên khi tôi có điều kiện trò chuyện với ông Phan Huy Giám (69 tuổi) và anh Phan Huy Thanh (55 tuổi) - tộc trưởng dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn. Với tôi, cuộc tiếp xúc hôm đó rất thú vị và đầy bất ngờ vì trong di sản văn hoá mà dòng họ này còn lưu giữ được  cả kho tác phẩm thi ca độc đáo, phản ánh về những chuyến đi sứ của những nhà ngoại giao đại tài, xuất thân từ dòng họ này. Trong chuyến đi này, tôi đã tiếp cận được với tác phẩm "Tinh Sà Kỷ Hành" của nhà ngoại giao Phan Huy Ích. Đây là tác phẩm viết trong thời điểm ông đi sứ  cùng với vua Quang Trung giả sang mừng thọ tuổi 80 của vua Càn Long - Trung Quốc. Qua cuốn nhật ký bằng thơ này, nhiều bí ẩn lịch sử của cuộc hành trình hai năm trên đất Trung Quốc như huyền thoại đã được hé mở.
     Được biết, chuyến đi sứ năm 1790  là một hành trình táo bạo của các sứ thần triều vua Quang Trung sang Yên Kinh (Trung Quốc). Cuộc hành trình "có một không hai này" của đoàn sứ bộ nước ta tháp tùng vua Quang Trung giả nhằm “qua mặt” triều đình Mãn Thanh, để đặt nền móng cho quan hệ ngoại giao Tây Sơn - Nhà Thanh bước sang thời kỳ mới (chuyến đi sứ lần này trong thời điểm khi nước ta vừa đánh bại quân Thanh, do đó nhiệm vụ là nối lại mối quan hệ bang giao hoà bình. Nhiều tư liệu phản ánh, để đón tiếp đoàn sứ do Quang Trung giả dẫn đầu, vua Càn Long đã chi tới 800.000 lượng bạc. Kết quả, đoàn sứ bộ, vua Quang Trung giả được vua Càn Long tiếp đón nồng hậu, thậm chí còn biếu nhiều vật phẩm quý báu.
    Điều khiến các học giả ngạc nhiên và thán phục là một sự kiện ngoại giao mang ý nghĩa quan trọng, nhưng đoàn sứ lại tiến hành theo hình thức phò vua Quang Trung giả để ra mắt Càn Long. Rõ ràng, nếu việc đóng giả bị phát hiện, thì các sứ giả sẽ bị giết. Do đó, cuộc hành trình từ ải Nam Quan đến Yên Kinh và ngược lại luôn chứa đựng nhiều rủi ro.
    Trong tập thơ này, nhiều bài thơ đã miêu tả tường tận nghi lễ đón tiếp long trọng của chính quyền Mãn Thanh với đoàn sứ nước ta. Tất cả hành trình từ ải Nam Quan đến Yên Kinh trải qua nhiều đơn vị hành chính. Đi đến đâu, sứ đoàn nước ta cũng được một đội quân hộ tống đông đảo. Đến một địa phương, đích thân Tuần phủ các tỉnh phải ra nghênh đón, mở yến tiệc linh đình chiêu đãi. Đích thân các vị  tuần phủ phải đi theo đoàn sứ để sắp xếp nhằm đảm bảo an toàn cho sứ bộ nước ta đến hết địa bàn hành chính mình quản lý. Sau khi bàn giao lại cho tuần phủ tỉnh khác, lúc đó họ mới được trở về. Nghi thức đón tiếp này được thực hiện nghiêm túc trong suốt cuộc hành trình cả đi lẫn về của đoàn sứ nước ta.
    Những tư liệu này cho thấy, sự thiết đãi đoàn sứ nước ta của triều đình Mãn Thanh rất trang trọng. Với Càn Long sự kiện vua Quang Trung sang Yên Kinh trở thành một sự kiện lớn trong ngoại giao của nước này. Riêng với phái đoàn của ta, mặc dù tháp tùng vua giả đi sứ nhưng rõ ràng trước bá quan văn võ của nhà Thanh, đoàn sứ mình vẫn thản nhiên nhận sự đối đãi, cho thấy sự bình tĩnh hiếm có của những sứ giả nước Nam. Mọi việc thuận lợi và “qua mặt” được tất cả chính quyền Mãn Thanh quả là một chiến tích lưu danh với sử xanh.
    Hậu duệ của cụ Phan Huy Ích trò chuyện về tổ tiên của mình.
    Nhiệm vụ nặng nề... nhưng không đánh mất đi cảm hứng nhà thơ
    Trong chuyến đi sứ "mạo hiểm" này, những tưởng người trong cuộc lo lắng nhưng quả thực với những gì trong thơ, thì đây là một cuộc du ngoạn của những thi sĩ bậc thầy, thích khám phá vùng đất mới. Hành trình chuyến đi được ghi chép trong tác phẩm này không khác một chuyến du lịch khám phá mà mỗi sứ giả như một nhà thơ thực thụ.
    Những địa danh nổi tiếng trong văn hoá Trung Hoa như đình Tỳ Bà Hành bên sông Tầm Dương (ở tỉnh Giang Tây,  gắn liền với tên tuổi của nhà thơ nổi tiếng Bạch Cư Dị), hay Gác Tịnh Xuyên, Lầu Hoàng Hạc (hai địa danh ở Hồ Bắc, đi vào thi ca, trong đó gắn liền tên tuổi của nhiều nhà thơ lớn của Trung Quốc, trong đó có Lý Bạch), Miếu Tam Lư bên sông Mịch La thờ Khuất Nguyên - tác giả của Ly Tao nổi tiếng văn học Trung Quốc... cùng rất nhiều địa danh đã đi vào thơ của Phan Huy Ích. 
    Điều đặc biệt, nhiệm vụ ngoại giao lớn lao của chuyến đi này là rất nặng nề. Tuy vậy, mỗi lần đến những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, đoàn sứ cố gắng lùi lại vừa để nghỉ ngơi vừa thăm thú. Với những sứ giả tài văn thơ, đây là cơ hội để họ bộc lộ cảm xúc. Trong những bài thơ có trong tập "Tinh Sà Kỷ Hành" cảnh quan đất nước con người Trung Quốc hiện lên rất sinh động và đẹp mắt bởi góc nhìn của một "lãng tử chu du" hơn là một nhà ngoại giao. Cũng trong tập thơ này, có nhắc các sứ giả nước mình, khi đứng trước cảnh đẹp nên ngẫu hứng làm thơ, đối thơ xem đó như thú vui trong chuyến hành trình kéo dài.
    Như bài "Du Hoàng Hạc Lâu",  Phan Huy Ích viết nhằm đáp lại bài thơ của Đoàn Nguyên Tuấn (một sứ giả cùng đi trong đoàn) ngẫu hứng làm thơ tại địa danh này. Hay nhiều bài thơ khác nữa được Phan Huy Ích viết đề tặng những người bạn cùng đi sứ và những người bạn nơi quê nhà. Với những gì được phản ánh trong thơ của Phan Huy Ích, ta thấy các sứ giả lần này tỏ ra rất bình thản. Họ tuy có chút căng thẳng nhưng sợ hãi thì không trước nguy cơ bị biết là phò vua giả. Cuộc đi sứ "mạo hiểm" trong nhật ký độc đáo này trở thành một cuộc du ngoạn của văn nhân. Điều này khẳng định được bản lĩnh vững vàng của đoàn sứ giả  có một không hai trong lịch sử dân tộc.            
    Những bữa tiệc thiết đãi linh đình
    Trong số 78 bài thơ viết về chuyến đi sứ lần này của Phan Huy Ích, có nhiều bài đề cập đến những bữa tiệc thiết đãi linh đình.  Như trong bài "Hán Thuỷ Chu Trình" tác giả có nhắc tới việc khi thuyền qua các phủ huyện thành, quan lại sở tại dựng thuỷ đình ở bến sông, bố trí cả nhạc cụ và yến tiệc. Mỗi đêm khi qua các bến sông thì ở đó thắp đèn đốt đuốc sáng rực, ánh sáng soi rọi đến trăng sao. Hay trong bài "Đường Thuyền Sông Hán" nhắc đến sự kiện chia tay Tổng đốc Quảng Đông và gặp Tuần phủ Quảng Tây. Nguyên dẫn: "Từ Yên Kinh đi hơn 3.000 dặm đến Hán Dương lưu lại mấy hôm. Tổng đốc họ Phúc từ biệt về tỉnh thành Quảng Đông, Tuần phủ Quảng Tây là Trần Dụ Tông, Bố Chánh là Thang Hùng Nghiệp cùng văn quan, võ chức vẫn đi theo sứ bộ ta để lo liệu thuyền bè".    
    Trinh Phúc

    10 hoa hậu hoàn vũ đẹp nhất trong lịch sử
    07:36am, 09/11/2013
      Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 chỉ còn cách đêm chung kết 1 ngày. Trước khi ngôi vị tân hoa hậu năm nay chính thức được gọi tên, hãy cùng điểm qua 10 gương mặt đẹp nhất trong lịch sử đăng quang của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.
      Hoa hậu Hoàn vũ được xem như là một trong hai cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh cùng với cuộc cạnh tranh của cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Lần đầu tiên, Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại Long Beach, California, Mỹ vào năm 1952. Năm 2013, cuộc thi nổi tiếng này đã bước qua tuổi 62 của mình với những điều thú vị và bất ngờ trong suốt nhiều thập niên. Cùng điểm lại 10 ngôi hậu đẹp nhất trong lịch sử của đấu trường nhan sắc khắc nghiệt nhất hành tinh này:
      10. Shawn Weatherly - Hoa Kỳ
      Hoa hậu Hoàn vũ Shawn Weatherly sinh năm 1959. Năm 1980, định mệnh hoa hậu được bắt đầu khi bà đạt ngôi vị cao nhất tại Miss South Carolina USA sau khi đánh bại 29 người đẹp khác với số điểm 9 từ ban giám khảo mà bà là người duy nhất sỡ hữu được trong phần trình diễn áo tắm và dạ hội. Sau đó, bà tiến thẳng đến ngôi vị cao nhất của Miss USA và cuối cùng đăng quang trong hạnh phúc với chiếc vương miện của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 1980 tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Với vẻ đẹp được đánh giá là tự nhiên và sự duyên dáng của mình, bà đã khiến ban giám khảo bị “hớp hồn” ngay khi tiếp xúc. Đặc biệt, trong buổi phỏng vấn, bà đã tạo ấn tượng với các giám khảo khi trả lời: “Tôi không phải đến đây để khoe cơ thể của mình mà nhiệm vụ chính của tôi là giao lưu và kết bạn với đại diện của các nước”. Bà cũng là người đẹp thứ 5 của Hoa Kỳ đạt được ngôi vị danh giá này.
       
       9. Irene Sáez - Venezuela
      Irene Saez sinh năm năm 1961 tại Caracas, Venezuela. Bà từng đạt ngôi vị Hoa hậu Venezuela năm 1981 và sau đó đại diện cho “vương quốc sắc đẹp” này đến với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cùng năm tổ chức tại thành phố New York, Mỹ. Được đánh giá là gương mặt đẹp nhất trong cuộc thi, nhan sắc của bà đã khiến cho các giám khảo bị thuyết phục. Ngoài ra, bà còn thật sự gây ấn tượng đẹp với ban giám khảo khi tại cuộc thi năm đó, các thí sinh hầu hết đều phàn nàn và tỏ ra mệt mỏi với cường độ tập luyện cao cũng như phải dùng thức ăn lạnh trong suốt 20 ngày thì ngược lại, bà vẫn giữ được sự điềm tĩnh, tươi trẻ mà không hề than phiền. Kết quả cuối cùng, bà đã đăng quang danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ ở tuổi 19, mang về chiếc vương miện Hoa hậu hoàn vũ lần thứ hai cho Venezuela. Ngoài việc là một hoa hậu, bà còn là một chính trị gia nổi tiếng. Bà từng là thị trưởng của một trong năm đơn vị hành chính lớn nhất thủ đô Caracas và cũng từng tham gia tranh cử chức tổng thống Venezuela vào năm 1998 nhưng không thành công.
       
      8. Alicia Machado - Venezuela
      Alicia Machado là người chiến thắng của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 1996. Cô là người đẹp thứ 4 giành lấy vương miện Hoa hậu Hoàn vũ cho đất nước Venezuela sau chuỗi mười lăm năm chờ đợi kể từ ngôi vị cao nhất mà hoa hậu Irene Sáez có được năm 1981. Với việc tỏa sáng trước các đối thủ cạnh tranh trong cuộc thi năm đó, Alicia đã xuất sắc nhận được điểm trung bình cao nhất 9,82 cho cả ba vòng thi. Với sự sang trọng và quyến rũ, Alicia đã ghi điểm trong mắt ban giám khảo và cô thậm chí còn được xem là Hoa hậu Hoàn vũ có nét đẹp tự nhiên và quyến rũ nhất trong thập niên 90. Tuy nhiên, sau khi đăng quang, Alicia đã vướng phải những scandal đáng tiếc như bị ông trùm Donald Trump dọa tước vương miệng vì tăng cân quá mức, bị phát tán một đoạn băng ghi lại cảnh giường chiếu với một người đàn ông khác trong khi cô đã kết hôn với một cầu thủ bóng chày nổi tiếng trước đó. Tiếp sau đó là scandal ảnh nude càng khiến khán giả cảm thấy danh hiệu hoa hậu dành cho cô là hoàn toàn không xứng đáng.
        
      7. Sylvia Hitchcock - Brazil
      Hoa hậu Mỹ năm 1967 - Sylvia Hitchcock, cô sinh năm 1946 và là người đẹp Mỹ thứ tư giành được ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ. Cuộc thi được tổ chức tại Brazil và trước đó, năm 1960 người Brazil không thích người Mỹ do mâu thuẫn chính trị, nhưng vẻ đẹp đáng yêu và ấm áp của Sylvia đã khiến cho người dân nơi đây không còn chú ý đến vấn đề quốc tịch nữa và tạm quên điều đó sang một bên. Bà nhanh chóng được chú ý và giành được tình cảm yêu thích của những người Brazil mặc dù hoa hậu Brazil là đối thủ cạnh tranh của chính bà vào thời điểm đó. Hơn 56 quốc gia cạnh tranh cho danh hiệu cao nhất nhưng vẻ đẹp xuất sắc của Sylvia Hitchcock đã giúp bà vượt mặt các đối thủ còn lại. Với đôi mắt nâu đẹp tuyệt vời, nụ cười rạng rỡ, tinh tế, quyến rũ đã góp phần làm cho bà ấy trở thành một trong những Hoa hậu Hoàn vũ đẹp nhất mọi thời đại. 
      6. Nathalie Glebova - Canada
      Natalie Glebova sinh năm 1981, cô là người đẹp Canada gốc Nga. Ngay từ những ngày đầu đến với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2005 tổ chức tại Thái Lan, Natalie đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người và được đánh giá rất cao. Trước đó, vào năm 2004, Natalie cũng từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada 2004 nhưng chỉ về vị trí thứ 4. Sau 1 năm, cô tiếp tục kiên trì tham gia tiếp cuộc thi này và tiến thẳng đến ngôi hậu và sau đó đại diện Canada sang Thái Lan chinh chiến. Natalie may mắn được thừa hưởng nét đẹp Nga với cấu trúc gương mặt hoàn hảo, làn da tuyệt đẹp, đôi mắt sắc sảo và nụ cười ấm áp. Vì vậy, kết quả cuối cùng được công bố trong đêm chung kết không làm nhiều người bất ngờ. Vẻ đẹp xuất sắc của cô đã thay cho lời khẳng định ẩn chứa bên trong đôi mắt biết nói của Natalie rằng: “Vâng, tôi đến Bangkok, Thái Lan là để chinh phục ngôi vị sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ 2005”.
       
      5. Mona Grudt - Na Uy
      Hoa hậu Hoàn vũ năm 1990 là lần tổ chức thứ 39 của đấu trường nhan sắc này. 71 thí sinh đã cùng cạnh tranh để giành vương miện tại Los Angeles, Hoa Kỳ trong một cuộc thi có khá nhiều mâu thuẫn và cả khó khăn về mặt kinh phí tài trợ. Hơn nữa, cuộc thi cũng không thu hút sự quan tâm của nhiều người. Thế nhưng, vẻ đẹp của Mona Grudt - Hoa hậu Na Uy đã mang đến cuộc thi một làn gió mát trong lành cùng với ngoại hình ấn tượng và sự thông mình trong cách ứng xử mà cô đã thể hiện với các thành viên giám khảo. Là người luôn đạt được điểm cao trong các phần thi, đặc biệt tỏa sáng nhất với trang phục dạ hội lộng lẫy, Mona đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo cuộc thi. Ngoài ra, trong phần ứng xử cuối cùng đêm chung kết, mỗi người đẹp có 20 giây để trả lời cho cùng 1 câu hỏi: “Nếu bạn là người có quyền quyết định ai là Hoa hậu Hoàn vũ, bạn sẽ chọn người đẹp nào?”. Mona đã xuất sắc giành vương miện nhờ vào câu trả lời đầy tình cảm và chân thật: “Tôi sẽ chọn hoa hậu Phần Lan vì cô ấy luôn ở trong một tâm thế rất thoải mái và luôn cỗ vũ cho tất cả mọi người”.
       
       4. Dayana Mendoza - Venezuela
      Ngưởi đẹp đến từ xứ sở sắc đẹp Venezuela Dayana Mendoza đã chiến thắng ngoạn mục tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 được tổ chức tại Việt Nam. Đây được xem là năm mà cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức một cách quy mô và hoành tráng nhất khi kéo dài khoảng 1 tháng với rất nhiều hoạt động sôi nổi và khâu tổ chức chu đáo của chủ nhà Việt Nam. Năm 2008 cũng là năm mà rất nhiều đối thủ mạnh quy tụ trong cùng một cuộc thi và khiến cho sự cạnh tranh càng trở nên hấp dẫn. Thế nên, chiến thắng thuyết phục và được ủng hộ từ số đông dành cho Dayana lại càng trở nên quý giá. Sau 12 năm kể từ chiến thắng của Alicia Machado vào năm 1996, một vẻ đẹp đến từ Venezuela lại giành được vương miện của cuộc thi, đó là một thời gian chờ đợi rất dài cho một đất nước nổi tiếng về đào tạo hoa hậu. Nụ cười vô cùng rạng rỡ, đôi mắt xanh long lanh, thân hình hoàn hảo, phong thái tuyệt vời… mọi thứ đã làm cho bất cứ ai khi tiếp xúc với Dayana đều cảm thấy bị chinh phục bởi vẻ đẹp này và không ai có thể phủ nhận, vương miện đội trên đầu người đẹp này hoàn toàn xứng đáng.
       
      3. Oxana Fedorova - Nga
      Xinh đẹp, rạng rỡ, hiện đại và thông minh,  Oxana Fedorovo là người chiến thắng đầu tiên của Nga trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Tuy nhiên, Oxana cũng là Hoa hậu Hoàn vũ có nhiệm kỳ ngắn nhất kể từ khi cuộc thi hình thành cho đến hiện giờ khi cô bị truất ngôi chỉ sau ba tháng. Người đẹp Nga đăng quang ngôi vị cao nhất vào năm 2002 được tổ chức tại San Juan, Puerto Rico. Một điều cần phải công nhận rằng, Oxana là người chiến thắng tuyệt vời nhất trong cuộc thi năm đó bởi cô là người duy nhất trong số các thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ đạt được số điểm cao ngất từ giám khảo là 9,88 trong phần thi áo tắm, một phần thi không dễ để lấy điểm từ các thành viên khó tính trên ghế nóng. Về việc bị truất ngôi, Oxana từng biện minh lý do mà cô rời bỏ ngôi hậu là do tự nguyện trả lại vương miện vì một số lý do cá nhân. Tuy vậy, dù là lý do gì thì Oxana vẫn được xem như là một trong những hoa hậu mang nét đẹp hoàn hảo và ngọt ngào nhất trong lịch sử Hoa hậu Hoàn vũ.
       
      2. Angela Visser - Hà Lan
      Ngoài sự xinh đẹp, thông minh, Angela Visser còn cho thấy cô mang trong mình một nét đẹp cổ điển và chính điều đó đã giúp cô đến với ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 1989. Cô cũng là người đẹp Hà Lan đầu tiên chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Cuộc thi năm này được tổ chức tại Mexico, Angela đã phải cạnh tranh cùng 75 nữ hoàng sắc đẹp đến từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng thời gian đầu, Angela không được các giám khảo chú ý và đánh giá cao nhưng ngay sau khi được tiếp xúc trực tiếp với họ, Angela đã lập tức rơi vào tầm ngắm cho danh hiệu cao nhất của cuộc thi này. Các giám khảo đã không ngừng nhắc đến cô với những ưu điểm về vẻ đẹp ấm áp, quyến rũ của cô và tất cả họ đều nhất trí ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 1989 là hoàn toàn xứng đáng dành cho Angela Visser. 

      1. Jennifer Hawkins - Úc
      Không giống với các người đẹp khác, khi đến với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2004 tổ chức tại Ecuador, Jennifer Hawkins không hề mang theo mình danh hiệu Hoa hậu Úc hay Hoa hậu Hoàn vũ Úc mà chỉ đơn giản là một người mẫu chuyên nghiệp. Song song đó, cô còn là một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Úc. Tuy nhiên, với vẻ đẹp gần như không có khuyết điểm, Jennifer đã thật sự chinh phục tất cả mọi người. Jennifer may mắn sỡ hữu một cơ thể hoàn hảo và một khuôn mặt cực kỳ xinh đẹp. Điều đó đã giúp cô liên tục xuất hiện trên bìa của nhiều tạp chí sắc đẹp quốc tế. Việc đăng quang của Jennifer Hawkins cũng đã giúp khôi phục lại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Úc từ năm 2005. Chắc chắn, đã và sẽ có nhiều Hoa hậu Hoàn vũ trong suốt nhiều thập kỷ của cuộc thi này diễn ra nhưng có thể nói Jennifer Hawkins luôn là một “Nữ hoàng sắc đẹp” ngự trị với vị trí cao nhất trong lòng những người yêu sắc đẹp tính đến thời điểm này, trước khi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2013 diễn ra.
      Theo Dân trí 
      Những kẻ sát nhân đáng sợ nhất trong lịch sử
      07:18am, 21/07/2013
        Lịch sử đã chứng kiến không ít những sát nhân máu lạnh, không run tay khi giết hại nhiều người. Sau đây là một số kẻ sát nhân đáng sợ nhất được người đời biết đến.
        1. Gilles de Rais, sinh năm 1404
        Gilles de Rais có xuất thân quý tộc Pháp, được xem là tiền bối của những kẻ giết người hàng loạt thời hiện đại. Trước khi trở thành kẻ sát nhân man rợ, hắn từng là một đại đội trưởng trong quân đội. Gilles de Rais bị buộc tội dụ dỗ và sát hại khoảng 200 trẻ em chủ yếu trong độ tuổi từ 6-18, trong đó chủ yếu là các bé trai. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng con số nạn nhân có thể lên tới 600.
        Gilles de Rais.
        Gilles de Rais dụ dỗ trẻ em, thường là các bé trai mắt xanh, tóc vàng tới dinh thự của mình, sau đó cưỡng hiếp, tra tấn rồi hành hình. Dù rất yêu thích trẻ em, nhưng kẻ bệnh hoạn này lại muốn chứng kiến cảnh những đứa trẻ phải chịu đau đớn do hắn gây ra.
        Tại tòa xét xử, kẻ sát nhân máu lạnh thừa nhận mình có sở thích quái đản là “hứng thú” với những bộ ruột non ấm áp. Với ánh mắt mơ màng của kẻ mộng du, hắn nhìn bàn tay nhuốm máu của mình đầy vẻ thích thú và chiêm ngưỡng cảnh từng giọt máu nhỏ rơi.
        2. Richard Trenton Chase, 23/5/1950-26/12/1980
        Richard Trenton Chase là một kẻ giết người hàng loạt gốc Mỹ đã giết 6 người trong vòng 1 tháng ở California. Hắn được mệnh danh là Ma cà rồng vùng Sacramento do sở thích quái đản thích uống máu và ăn thịt nạn nhân. Hắn làm điều này như một phần của ảo giác rằng, hắn cần phải ngăn chặn Nazis (Hitler) biến máu của hắn thành thuốc súng.
        Ngày 29/12/1977, Chase gây tội ác lần đầu tiên khi vừa đi xe vừa bắn súng, và nạn nhân của hắn là Ambrose Griffin, một kỹ sư 51 tuổi. Nạn nhân tiếp theo của kẻ sát nhân này là Teresa Wallin, một bà bầu 3 tháng. Teresa Wallin đã vô cùng sửng sốt khi thấy Chase xuất hiện ở nhà của mình, và người đàn bà xấu số này bị hắn giết chết bởi 3 phát đạn. Sau đó kẻ sát nhân hãm hiếp thi thể vẫn còn nóng.
        Richard Trenton Chase.
        Ngày 27/1, Chase thực hiện vụ án cuối cùng khi đột nhập vào nhà của Evelyn Miroth, 38 tuổi. Tại đây, hắn đối mặt với hàng xóm của cô là Don Meredith và người này bị hắn sát hại bởi 22 phát đạn. Sau khi lấy ví và chìa khóa xe của Meredith, hắn bực bội tiếp cận và bắn chết Evelyn Miroth cùng cậu con trai 6 tuổi Jacson và cháu trai mới 22 tháng tuổi David. Cũng như với Teresa Wallin, Chase tiếp tục cưỡng hiếp và ăn thịt Miroth. Một nhân chứng đã thấy hắn rời khỏi hiện trường, nơi hắn để lại dấu vân tay và dấu giầy – những bằng chứng để kẻ sát nhân phải đền tội.
        Vào ngày 8/5, Chase bị kết án với tội danh kẻ sát nhân nguy hiểm bậc nhất cùng bản án tử hình. Trong khi chờ chết, Chase đã trở thành nỗi ám ảnh trong nhà tù; các tù nhân khác (trong đó có cả thành viên của các băng đảng) cũng tỏ ra ghê sợ tên sát nhân này. Ngày 26/12/1980, viên cai ngục phát hiện Chase nằm bất động trên giường và tắt thở. Một cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy, hắn đã tự tử do uống quá nhiều thuộc chống suy nhược cơ thể.
        3. Jeffrey Dahmer, 1960
        Dahmer đã sát hại ít nhất 17 người đàn ông và các bé trai trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 1978 đến 1991, nhưng các vụ việc xảy ra chủ yếu trong khoảng thời gian 1989-1991. Các vụ án đều theo trình tự: quan hệ tình dục với xác chết, chặt chân tay và ăn thịt người. Dahmer phạm tội lần đầu tiên khi mới 18 tuổi, khi đó hắn giết chết Steven Hicks 19 tuổi khi cậu bé này xin đi nhờ xe. Dahmer đã mời Hicks đến nhà và giết chết nạn nhân với lý do “hắn không muốn cậu ta ra về”.
        Vào ngày 25/9/1988, Dahmer bị bắt với tội quấy rối tình dục một cậu bé 13 tuổi người Lào ở Milwaukee, theo đó hắn phải sử dụng 10 tháng mỗi năm làm việc trong trại cải tạo. Thời điểm đó vẫn chưa có luật yêu cầu giam giữ tội nhân quấy rối tình dục trẻ em, và hắn thuyết phục quan tòa rằng cần phải điều trị bằng liệu pháp. Sau đó hắn được thả do có thái độ tốt trong thời gian cải tạo 5 năm. Ngay sau đó, hắn thực hiện một loạt các vụ giết người, và tội ác của hắn chỉ kết thúc vào năm 1991.
        Jeffrey Dahmer.
        Sớm ngày 27/5/1991, cậu bé 14 tuổi người Lào Konerak Sinthasomphone (em của nạn nhân trước đó) được phát hiện lang thang trên đường mà không mảnh vải che thân. Các báo cáo cho biết, cậu bị nhiều vết thương ở những mức độ khác nhau. Dahmer nói với cảnh sát rằng, hai người đã tranh cãi trong lúc uống rượu và Sinthasomphone là người yêu của hắn. Cảnh sát đã trao cậu bé cho Dahmer mà không nghi ngờ gì. Tuy nhiên sau đó, cảnh sát được thông báo là có mùi lạ, và đó chính là mùi của các xác chết phát ra từ phía sau phòng của Dahmer. Mùa hè năm 1991, Dahmer gần như sát hại mỗi tuần một người.
        Ngày 22/6/1991, Dahmer lừa một người đàn ông tên Tracy (Traci) Edwards về nhà mình. Theo lời của người suýt trở thành nạn nhân, Dahmer đã vật lộn nhằm còng tay Edwards. Anh này may mắn thoát được và gọi cảnh sát với một bên tay vẫn còn bị còng. Nạn nhân dẫn cảnh sát đến nhà của hắn. Tại đây, người ta chứng kiến một vài xác chết được ngâm trong các bình chứa axít, một số đầu nạn nhân được cất giấu trong tủ lạnh...
        Dahmer bị kết tội đã giết hại 15 mạng người và phải chịu 15 án chung thân, tương đương 937 năm tù. Ngày 28/11/1994, Dahmer và một tù nhân khác có tên Jesse Anderson đã đánh nhau chí tử trong phòng tập thể dục của nhà tù. Dahmer chết trên đường đi đến bệnh viện.
        4. Albert Fish, 1870
        Albert Fish được người đời biết đến với biệt danh Gray Man (Người đàn ông xám), Sói vùng Wysteria hay Ma cà rồng Brooklyn, quấy rối hơn 100 trẻ em và bị nghi ngờ thực hiện ít nhất 5 phi vụ giết người. Fish thừa nhận thực hiện 3 vụ giết người và và đâm ít nhất hai người khác. Cuối cùng thì tội ác của kẻ sát nhân cũng được đem ra ánh sáng khi tòa xét xử ở Grace Budd, hắn bị kết tội và thi hành án.
        Khi mẹ của nạn nhân Billy Gaffney đến thăm hắn trong nhà tù để có thêm thông tin về cái chết của con bà, Fish đã kể tường tận những hành vi man rợ của mình.
        Albert Fish.
        Tại phiên tòa, các chuyên gia tâm lý học đã kiểm nghiệm chứng tôn thờ tình dục của Fish, bao gồm chứng ám ảnh và bệnh hoạn tình dục. Kết quả chụp X-quang xương chậu của Fish cho thấy nhiều mũi kim do hắn tự đâm vào da mình để thỏa mãn niềm đam mê dục vọng.
        5. Andrei Chikatilo, 1936
        Andrei Chikatilo là kẻ sát nhân hàng loạt gốc Ukraine có biệt danh “Đồ tể vùng Rostov” hay “Máy cưa đỏ”. Hắn bị kết tội đã giết hại 53 phụ nữ và trẻ em trong khoảng thời gian 1978-1990. Năm 1978, Chikatilo chuyển tới Shakhty, một thị trấn khai thác mỏ gần Rostov, nơi hắn thực hiện phi vụ giết người đầu tiên.
        Ngày 22/12, hắn lừa một bé gái 9 tuổi tới một ngôi nhà cũ mà hắn bí mật mua lại rỗi cường hiếp cô bé. Bị kháng cự, hắn đã đâm cô bé cho tới chết.
        Andrei Chikatilo.
        Cuối cùng thì kẻ sát nhân tàn bạo cũng bị đền tội. Hắn bị kết án giết chết 52 người trong số 53 phi vụ. Với mỗi mạng người, hắn đều phải nhận một án tử hình. Cuối cùng, kẻ sát nhân bị xử bắn (phía sau đầu) vào ngày 14/2/1994 sau khi bị Tổng thống Nga lúc đó là Boris Yeltsin từ chối ân huệ nhân đạo cuối cùng cho tên sát thủ máu lạnh này.
        Theo Thanh Hương (Infonet)
         

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét