Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 75

(ĐC sưu tầm trên NET)

Người tình bỏ trốn với nghi phạm thảm sát 4 người ở Yên Bái là ai?

(TNO) Công an tỉnh Yên Bái đã phát đi thông báo toàn quốc truy tìm nghi phạm Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao gây ra vụ thảm sát 4 người ở H.Văn Yên, Yên Bái và Nguyễn Thị Hương, thường gọi là Hán (36 tuổi), người dân tộc Tày đã cùng bỏ trốn sau khi vụ án xảy ra.

>> Tập trung lực lượng quyết bắt kẻ thảm sát ở Yên Bái trước ngày 19.8
Người tình bỏ trốn với nghi phạm thảm sát 4 người ở Yên Bái là ai? - ảnh 1
Hùng và Hương lúc vừa bị bắt vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 15.8
Đến sáng nay 15.8, bước sang ngày thứ 4 truy bắt nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Yên Bái nhưng vẫn bặt vô âm tín tung tích của Hùng và Hương. Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhận định, nhiều khả năng nghi phạm chưa ra khỏi địa bàn gây án và Hùng sẽ dễ bị phát hiện hơn khi đi cùng với cô gái tên Hương, vì 2 người thì dễ phát hiện hơn 1 người. 
Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, Hương là con út trong một gia đình có 4 người, trên có anh trai hai chị gái. Trước khi làm bạn gái của Hùng, Hương có quan hệ với khá nhiều đàn ông và từng có con. Sau khi sinh con gái, Hương để lại cho gia đình nuôi, rồi tiếp tục sống lang bạt ở nhiều nơi.
Người dân xã Tân Hợp cũng cho biết Hương còn là con nuôi của bà Hoàng Thị Say – mẹ anh Long, một trong 4 nạn nhân. Do bà Say làm mối cho Hương kết hôn với một người ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên nên trở thành mẹ nuôi. Sau khi kết hôn, Hương mang theo con gái riêng về nhà chồng sinh sống. Tại đây, Hương sinh thêm được 2 con, một trai, một gái.
Mẹ của nạn nhân Long kể, khoảng 6 tháng trước khi xảy ra thảm án, Hương đến làm thuê cho con trai bà, được khoảng 3 tháng thì chuyển sang làm thuê cho Hùng rồi dần nảy sinh tình cảm với nhau.
Anh Nguyễn Văn Sáng, anh trai của Hương kể, không mấy khi em gái ở nhà mà thường lấy cớ đi làm ăn, xa nhà dài ngày để mặc ba đứa con cho chồng chăm sóc. Bị chồng la mắng nên mỗi khi về thăm nhà, Hương chỉ ghé vào nhà chị gái là Nguyễn Thị Vít chứ không dám về nhà chồng.
Chị Vít cho biết, trước ngày xảy ra vụ án, Hương dẫn Hùng về nhà mình chơi nhưng khi đó chị Vít vắng nhà nên cả hai sang nhà một người cùng thôn ăn nhậu trước khi sang xã Đại Sơn.
Ông Phạm Văn Thức, Trưởng công an xã Tân Hợp cho biết, ở địa phương, Hương có bạn thân tên Nguyễn Thị Hoa ở thôn Khe Ca, xã Tân Hợp. Chị Hoa kể, trước thời điểm xảy ra vụ án, Hương thường rủ Hoa đến làm thuê cho Hùng với mức lương 150.000 đồng/ngày. Khi chị Hoa chê ít không đồng ý thì Hương lại rủ lên Lào Cai tìm việc làm.
Hôm nay, hơn 500 cảnh sát tiếp tục truy lùng nghi phạm gây ra vụ thảm sát trên, phóng viên Hà An và Lê Quân của Thanh Niên Online đang theo sát lực lượng truy bắt sẽ liên tục cập nhật thông tin mới nhất đến quý bạn đọc.
Hà An – Lê Quân

Nhật hoàng 'hối hận' về Thế chiến II

  • 8 giờ trước
 




Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko trong buổi lễ tưởng niệm.

Nhật hoàng Akihito lần đầu tiên bày tỏ "hối hận sâu sắc" về vai trò của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Ông phát biểu tại một buổi lễ để đánh dấu 70 năm kể từ ngày Nhật Bản đầu hàng.
Thủ tướng Shinzo Abe nói những người Nhật phục vụ tổ quốc và thiệt mạng đã "hy sinh tương lai của mình", nhưng vào hôm thứ Sáu, ông đã bị cáo buộc 'không xin lỗi đúng đắn' về các hành động của Nhật Bản.
Một buổi lễ cũng đã được tổ chức tại căn cứ hải quân Mỹ Trân Châu Cảng, nơi mà cuộc xung đột khởi phát ở Thái Bình Dương.


Hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản vào năm 1941, sự kiện đã kéo Mỹ vào cuộc chiến.
Thành viên của Hải quân Hoa Kỳ và các chức sắc từ Mỹ và Nhật Bản đã đặt vòng hoa và gắn một biển tưởng niệm mới tại hiện trường.
Tại lễ tưởng niệm ở Tokyo vào thứ Bảy, ông Abe và Hoàng đế Akihito đã mặc niệm một phút.
Hoàng đế Akihito tỏ giọng hối lỗi hơn ông Abe, khi Nhật hoàng bày tỏ hối hận về chiến tranh xâm lược của nước này.
"Tôi tham dự buổi lễ tưởng niệm này với một nỗi niềm ân hận sâu sắc...
"Tôi thiết tha hy vọng rằng sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ được lặp lại," Nhật hoàng nói thêm.
Còn Thủ tướng Nhật Bản nói nước này sẽ "luôn luôn ghi nhớ quá khứ và căm ghét sự khủng khiếp của chiến tranh".

'Hy sinh mạng sống'

 



Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe không đưa ra lời xin lỗi mới với các nạn nhân của Nhật Bản trong thế chiến II.
Truyền thông Nhật Bản tường thuật ông Shinzo Abe nói rằng những người Nhật thiệt mạng đã "hy sinh mạng sống mình cho tương lai và sự thịnh vượng của quê hương."
Nhưng trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, ông đã không đưa ra một lời xin lỗi mới cho các nạn nhân của cuộc xâm lược của Nhật Bản, điều gây ra tức giận đối với Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ông nói rằng các thế hệ tương lai không nên bị "tiền định phải xin lỗi" cho những hành động chiến tranh của đất nước họ trong quá khứ.
Hành động của ông Abe được cho là ít nhiều 'có tính toán' khi ông có thể muốn 'lấy thêm phiếu' trong các nhóm quốc gia chủ nghĩa và cánh hữu ở Nhật Bản, theo một số ý kiến quan sát.


Trong khi, vẫn theo luồng ý kiến này, ông Abe muốn tránh các 'rắc rối' và 'khó khăn', 'áp lực' trong ngoại giao cho các thế hệ và giới cầm quyền tương lai của Nhật Bản.
Còn theo phóng viên của BBC News, Rupert Wingfield-Hayes, từ Tokyo sự kiện luôn là một dịp gây tranh cãi và chia rẽ ở Nhật Bản, thậm chí 70 năm sau cuộc đại chiến.
Vẫn theo phóng viên của chúng tôi, nhiều người Nhật có quan điểm khác nhau về những gì đã xảy ra trong thế chiến II và về thất bại của đất nước của họ.
Tại đền Yasukuni, nơi tưởng niệm chiến tranh Nhật Bản của mình đã chết, hàng ngàn người đã đến cầu nguyện.
Nhưng người ta cũng ghi nhận ở đây là nơi hương khói cho 12 người được xếp vào loại tội phạm chiến tranh ‘hạng A’, đặc biệt là những người đã lãnh đạo Nhật Bản trong chiến tranh.
“Nơi này (đền thờ Yasukuni) quả thực là một nơi gây tranh cãi", phóng viên Wingfield-Hayes nói.
“Chúng ta có thể thấy những người theo chủ nghĩa dân tộc, các nhóm cánh hữu và bán quân sự diễu hành ở đây, họ cúi đầu và cầu nguyện - không chỉ cho những người tử trận mà còn cho các tội phạm chiến tranh, những người mà họ cho là liệt sĩ.”

Số người chết do vụ nổ ở Thiên Tân lên 104

(TNO) Theo số liệu đưa ra tối 15.8, số người chết vì vụ nổ kinh hoàng ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc đã lên đến 104, Tân Hoa xã dẫn tin từ chính quyền địa phương cho hay.

Số người chết do vụ nổ ở Thiên Tân lên 104 - ảnh 1Cháy nổ lại tiếp diễn tại hiện trường ở cảng Thiên Tân ngày 15.8.2015- Ảnh: Reuters
Công cuộc tìm kiếm diễn ra hôm thứ bảy 15.8 tiếp tục chứng kiến số lượng người bị nạn tăng cao. Tính đến tối 15.8, số người chết đã vượt ngưỡng 104, tăng 29 người so với thống kê vào buổi chiều cùng ngày.
Mặc dù vậy, không có báo cáo thêm về tình hình tử vong trong bệnh viện, nơi đang tập trung 722 người bị thương từ vụ nổ ở cảng Thiên Tân, những người đứng đầu công tác cứu nạn thành phố cho biết.
Tính tới chiều 15.8 đã có 21 lính cứu hỏa thiệt mạng. Cảnh sát đã sơ tán người dân vì phát hiện có hóa chất độc hại nơi hiện trường.
Người dân bên ngoài đã tỏ ra bức xúc về chuyện bị cách ly khỏi nơi xảy ra vụ nổ, trong khi các blogger tại Trung Quốc cũng bị ngăn cấm đưa thông tin về vụ việc.
Số người chết do vụ nổ ở Thiên Tân lên 104 - ảnh 2
Người dân quận Binhai ở Thiên Tân phải rời nhà đi sơ tán - Ảnh: Reuters
Vụ nổ tại cảng Thiên Tân, thành phố Thiên Tân (phía bắc Trung Quốc) xảy ra vào 23 giờ 30 tối 12.8 là vụ nổ kép cách nhau chừng 30 giây. Sức công phá của vụ nổ ban đầu tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT, vụ thứ hai khoảng 21 tấn TNT, theo Tân Hoa xã.
Hậu quả của vụ nổ này ngoài thiệt hại về nhân mạng, đang kéo theo mối lo lớn về ô nhiễm môi trường, khi các chuyên gia hóa học Trung Quốc được tăng cường theo dõi vụ việc phát hiện nhiều hóa chất độc hại tiếp tục có khả năng gây ảnh hưởng lên những người xung quanh.
Nhật Đăng

63 giờ phá vụ án thảm sát gây rúng động Yên Bái

15/08/2015 18:42 GMT+7
TTO - Chỉ sau 63 giờ tập trung lực lượng để truy bắt, khoảng 10g30 sáng 15-8, cơ quan công an đã bắt được nghi phạm Đặng Văn Hùng, kẻ gây vụ thảm sát 4 người gây rúng động tại Yên Bái.
Hiện trường xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng - Ảnh: CA

Video Bắt nghi phạm vụ thảm sát nhờ chiếc hộp quẹt - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
Vụ thảm sát gây rúng động dư luận tại Yên Bái xảy ra chiều ngày 12-8 tại khu vực làm nương của bà con dân tộc Dao Tuyển ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.
Các nạn nhân bị sát hại trong vụ án này gồm anh Trần Văn Long (32 tuổi) cùng vợ là chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi), con trai Phàn Văn Tuyền (2 tuổi) và Phàn Thị Hà (15 tuổi) - em ruột chị Hoa.
Qua nguồn tin nhân dân cung cấp, cơ quan công an bước đầu xác định nghi phạm là Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại địa phương).
Công an tỉnh đã tăng cường hơn 500 cán bộ chiến sĩ cùng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai và hàng trăm công an xã, dân quân tự vệ thuộc 2 huyện Lục Yên, văn Yên để truy lùng.
Người dân bàng hoàng trở lại hiện trường vụ thảm sát - Ảnh: CA
Người dân bàng hoàng trở lại hiện trường vụ thảm sát - Ảnh: CA
Từ các chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra xác định sau nghi can khi gây án bằng dao.
Thông tin cũng cho biết sau khi gây án, nghi phạm đã cùng người yêu trốn vào rừng.
Sáng 13-8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và công an tỉnh Yên Bái đã đến hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Sáng 13-8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái và công an tỉnh Yên Bái đã đến hiện trường - Ảnh: Minh Quang
Chó nghiệp vụ tham gia truy bắt nghi phạm - Ảnh: Minh Quang
Chó nghiệp vụ tham gia truy bắt nghi phạm - Ảnh: Minh Quang
Trắng đêm 13-8, các lực lượng đã được triển khai chốt chặn nhiều khu vực dự đoán đường tẩu thoát của nghi phạm - Ảnh MINH QUANG
Trắng đêm 13-8, các lực lượng đã được triển khai chốt chặn nhiều khu vực dự đoán đường tẩu thoát của nghi phạm - Ảnh MINH QUANG
Sáng 14-8, Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức khởi tố vụ án "Giết người". Theo đánh giá sơ bộ, nhiều khả năng Hùng vẫn đang lẩn trốn trong rừng hoặc lều lán trên nương. Do đó lực lượng công an sẽ tiến hành rà soát theo nhiều mũi bắt đầu từ hiện trường vụ thảm án.
Sáng 14-8, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an và thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái đã thị sát, chỉ đạo truy bắt nghi phạm gây ra vụ thảm sát - Ảnh: M.Quang
Sáng 14-8, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an và thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái đã thị sát, chỉ đạo truy bắt nghi phạm gây ra vụ thảm sát - Ảnh: M.Quang
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, vào khu vực lán nhà nạn nhân Trần Văn Long để chỉ đạo truy bắt nghi phạm - Ảnh: Giang Trường
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, vào khu vực lán nhà nạn nhân Trần Văn Long để chỉ đạo truy bắt nghi phạm - Ảnh: Giang Trường
Hình ảnh hai nghi phạm Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán (tức Hương) đã được thông báo rộng rãi đến công an các địa phương, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và nhân dân.

Khoảng 10g30 sáng 15-8, lực lượng truy bắt đã bắt được hai nghi phạm tại một quả đồi thuộc thôn 12, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bái, cách hiện trường vụ thảm sát vài km.
Khi cơ quan công an phát hiện, cả 2 đối tượng đang lẩn trốn tại quả đồi này. Lực lượng truy bắt đã bao vây, kêu gọi đầu hàng và đã bắt gọn cả hai khi các nghi can chưa kịp chống trả.
Sáng 15-8, người dân đi làm nương đã thấy một hộp quẹt mới để lại ở khu vực trên đường đi làm nên đã báo cho cơ quan công an. Khi nhận được tin, công an lập tức đến nơi truy tìm và bắt giữ được nghi phạm
Sáng 15-8, người dân đi làm nương đã thấy một hộp quẹt mới để lại ở khu vực trên đường đi làm nên đã báo cho cơ quan công an. Khi nhận được tin, công an lập tức đến nơi truy tìm và bắt giữ được nghi phạm
Nguyễn Thị Hán cũng bị bắt giữ chung với Hùng
Nguyễn Thị Hán cũng bị bắt giữ chung với Hùng
Chiều 15-8, UBND và công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo, công bố thông tin chính thức quá trình phá vụ án gây rúng động dư luận, khen thưởng nóng cho các lực lượng tham gia phá án - Ảnh: Minh Quang
Chiều 15-8, UBND và công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo, công bố thông tin chính thức quá trình phá vụ án gây rúng động dư luận, khen thưởng nóng cho các lực lượng tham gia phá án - Ảnh: Minh Quang
TTO tổng hợp

Ít nhất 40 người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải
Thứ bảy, 15/08/2015 - 11:19 PM (GMT+7)
 
Người di cư đến từ Iran tại đảo Kos, Hy Lạp, ngày 15-8-2015. (Ảnh: Reuters).
NDĐT – Ít nhất 40 người di cư đã chết có thể do bị mắc kẹt và ngạt thở trong khoang ngập nước của một con thuyền trên Địa Trung Hải, Hải quân Italy, ngày 15-8, cho biết.
Các nạn nhân được cho là đã bị ngạt thở do hít phải khói sau khi nước tràn vào khoang của con thuyền, thuyền trưởng tàu hải quân dẫn đầu hoạt động giải cứu phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Italy.
Chỉ huy Massimo Tozzi cho biết từ khu vực tiến hành giải cứu người di cư, khi các binh sĩ lên thuyền chở người di cư, họ phát hiện nhiều người chết trong một khoang “ngập nước và nhiên liệu”.
Ông Tozzi còn cho biết, tàu Cigala Fulgosi đã tiếp nhận hơn 300 người sống sót, trong đó có phụ nữ và trẻ em.
Gần 2.000 người di cư đã được phát hiện trên Địa Trung Hải trong tuần này. Trước đó, có tới 50 người di cư bị mất tích khi một xuồng cao su lớn chìm ở Địa Trung Hải, hôm 4-8. Vùng biển này đã trở thành một địa điểm chứng kiến nhiều người di cư thiệt mạng nhất trên thế giới.
Những băng nhóm buôn người, phần lớn ở Libya, đã đưa hơn 100.000 người di cư tới Italy bằng đường biển trong năm 2015, một thống kê của Bộ Nội vụ Italy cho biết.
Hơn 2.000 người chạy trốn chiến tranh và đói nghèo đã chết khi cố gắng tới châu Âu bằng đường biển từ đầu năm 2015 tới nay, trong khi con số này của cả năm 2014 là 3.279 người, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), tuần trước cho biết.
H.H
(Theo Reuters)


Tàu Hải quân đưa 12 ngư dân bị nạn tại Trường Sa về bờ an toàn

Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Hải quân bàn giao các ngư dân bị nạn cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN)

Lúc 10 giờ ngày 15/8, tàu Trường Sa 06 (thuộc Lữ đoàn 125 Hải quân) đã đưa 12 ngư dân tàu đánh cá BĐ 97157 TS (tỉnh Bình Định) bị nạn khi đang đánh cá trên vùng biển Trường Sa về đến cảng Hải đoàn 129 Hải quân (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) an toàn.

Ngay sau khi về đến bờ, tại tàu Trường Sa 06, lãnh đạo Lữ đoàn 125 Hải quân và cán bộ, chiến sĩ tàu Trường Sa 06 đã tổ chức bàn giao 12 ngư dân cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ tàu và hoàn tất các thủ tục để đưa các ngư dân trở về nơi cư trú.

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 8/8, tàu đánh cá BĐ 97157 TS do anh Nguyễn Chí Đồ (sinh năm 1977, quê tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng cùng 11 ngư dân đang đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Trường Sa thì bất ngờ bị hỏng bánh lái, không điều khiển được.

Tàu bị sóng, gió lớn đánh va vào bãi đá làm vỡ mạn tàu và mắc cạn, gây nguy hiểm đến tính mạng của ngư dân.

Các ngư dân trên tàu đã đề nghị cứu nạn khẩn cấp và được tàu Kiểm ngư 833 thuộc Cục Kiểm ngư Việt Nam kịp thời đưa sang tàu an toàn.

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và Lữ đoàn 125, tàu Trường Sa 06 đang làm nhiệm vụ trên biển, cách khu vực tàu cá bị nạn khoảng 100 hải lý đã đến tiếp nhận 12 ngư dân từ tàu Kiểm ngư 833 để sớm đưa về bờ.

Lúc 9 giờ 45 phút ngày 10/8, tàu Trường Sa 06 đã tiếp nhận toàn bộ 12 ngư dân và hành trình trở về thành phố Vũng Tàu.

Theo ông Trần Kim Trung (sinh năm 1977, ở Hoài Nhơn, Bình Định) là chủ tàu cho biết, tàu BĐ 97157 TS hành nghề lưới vây có công suất 800 mã lực, xuất bến từ ngày 4/8 tại cảng Quy Nhơn (Bình Định)./. 

Xung quanh bức tranh của Picasso được cho là “xuất hiện ở VN”

(LĐO) CAO HÙNG
    Bức tranh được cho là của danh họa Picasso vẽ, hiện đang có mặt tại VN

    Ngay sau khi LĐO đăng bài “Tranh của Picasso xuất hiện ở VN ?”, chúng tôi đã nhận được khá nhiều thông tin xung quanh sự việc trên. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có một kết luận thuyết phục, liệu bức tranh hiện thuộc sở hữu của ông Lê Thành Công (thường trú xã Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) là do danh họa Pablo Picasso vẽ hay không.

    Nhằm làm rõ thực hư sự vụ, chúng tôi đã gửi thư điện tử đến nhà đấu giá Christie (Hồng Kông) tham vấn ý kiến. Ngày 13.8, ông Elaine Holt – Giám đốc phụ trách tranh về trường phái ấn tượng và nghệ thuật hiện đại – đã trả lời chúng tôi qua thư điện tử.
    Bảo tàng quốc gia Pháp xác nhận với Phóng viên PetroTimes về bức tranh có tên danh họa Picasso đang “lưu lạc” ở Việt Nam. Theo ông Elaine Holt: Christie không có chuyên gia thẩm định tranh về thể loại này tại Việt Nam. Ông Elaine Holt đã yêu cầu cung cấp hình ảnh, kích thước thực tế, xuất xứ, chủ thể bán và  mua, thời gian mua – bán bức tranh… từ đó, nhà đấu giá Christie mới có thể đưa ra kết luận.
    Ông Lê Thành Công bên bức tranh đang có nhiều bí ẩn phải xác minh làm rõ 
    Ông Elaine Holt khẳng định sẽ xác minh bức tranh một cách chân thực nhất. Đồng thời, ông Elaine Holt cũng gửi cho chúng tôi qua thư điện tử hình ảnh một bức tranh giống hết tranh do ông Lê Thành Công đang có. Ông Elaine Holt nói bức tranh có tên “Nature morte a la Dame-Jeanne” được Picasso vẽ vào năm 1959. So sánh với bức tranh ông Công đang sở hữu, các chi tiết về đường nét nội dung, chữ ký Picasso, gần giống y hệt nhau…
    Chúng tôi tiếp tục liên hệ với Trung tâm nghệ thuật hiện đại Georges Pompidou, thuộc Bảo tàng quốc gia Pháp, có trụ sở tại Paris. Đây cũng là nơi chuyên lưu giữ tranh của danh họa Pablo Picasso. Bà Jeanne Yvette Sudour -  chuyên gia phụ trách tranh của danh họa Picasso, cũng xác nhận bức tranh của ông Công sở hữu chỉ là “phiên bản” của bức tranh mà Bảo tàng quốc gia Pháp đang có và đang được trưng bày tại đây. Tuy nhiên, khi chúng tôi gửi nhiều bức ảnh chụp cận cảnh bức tranh của ông Công, đề nghị 2 nơi trên cho biết thêm ý kiến, thì không thấy Christie và Bảo tàng pháp hồi âm…
    Nhiều người đã tìm đến nhà ông Công chiêm ngưỡng bức tranh lạ 
    Trong khi đó, một chuyên gia nghiên cứu về tranh – nhất là với tranh của Picasso – ông Trần Hải Minh (Việt kiều Đức), hết sức quan tâm đến thông tin về bức tranh trên của ông Công. Từ bài báo trên Lao Động, ông Minh đã tìm gặp ông Công, tận mắt mục sở thị bức tranh… Theo ông Minh, khung bức tranh trên thể hiện không tinh xảo, có thể do ai đó đóng tạm để nẹp bức tranh. Riêng bức tranh, được vẽ trên vải toan, màu vẽ bằng sơn dầu… Nét vẽ, thể hiện người vẽ rất “cao thủ”, có chuyên môn về nghệ thuật, chứ không đơn giản là sao chép, vẽ giả… Mặt khác, chất liệu vải, màu mực bức tranh trông cũ kỹ, có thể phù hợp với thời gian của bức tranh… Vì vậy, có thể nói, với bức tranh của ông Công, xác nhận giữa tranh thật do Picasso vẽ và tranh do người khác vẽ là 50:50. Ông Minh cho rằng, đây là vấn đề rất phức tạp, còn phải làm rõ nhiều phương diện, nhất là phải xác minh chính xác xuất xứ, nguồn gốc, đường đi của bức tranh từ Pháp về Việt Nam... từ đó mới đưa ra kết luận chính xác là tranh của Picasso hay không phải của Picasso. Ông Minh đã ghi lại nhiều hình ảnh bức tranh và ông Lê Thành Công. Ông Minh cho biết sẽ nhờ bạn bè trong giới nghệ thuật ở nước ngoài, giúp ông Công làm rõ “số phận” bức tranh trên.
    Phản ánh với PV Lao Động vào ngày 13.8, ông Lê Thành Công cho biết chính quyền và công an tỉnh Bình Dương đã có liên lạc với ông Công. Chiều ngày 14.8, ông Công sẽ có buổi làm việc với cơ quan chức năng địa phương để bàn phương án bảo vệ, tiếp tục truy tìm nguồn gốc, lai lịch của bức tranh trên. Ông Công cũng cho biết thêm: Ông đã tìm lại được người bán bức tranh trên cho ông cách đây gần một năm. Từ người này, ông sẽ gặp lại bà cụ - chủ nhân bức tranh trước đây,  để làm rõ lai lịch bức tranh bí ẩn có tên Picasso, hiện ông đang sở hữu.
    Ông Lê Thành Công kể về quá trình ông sở hữu bức tranh mà ông cho là do Picasso vẽ:

    Người ngoài hành tinh nhiều lần ngăn Mỹ thử vũ khí hạt nhân?

    (TNO) Người ngoài hành tinh đã từng nhiều lần ngăn chặn các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Mỹ, theo tiết lộ gây sốc mới đây của một cựu phi hành gia Mỹ.

    >> Thêm manh mối về UFO gây chấn động nước Anh năm 1980
    Người ngoài hành tinh nhiều lần ngăn Mỹ thử vũ khí hạt nhân? - ảnh 1 Tiến sĩ Edgar Mitchell, phi hành gia Mỹ thứ 6 được làm việc trực tiếp trên bề mặt Mặt trăng - Ảnh: AFP
    Ông Edgar Mitchell, phi hành gia Mỹ thứ 6 được làm việc trực tiếp trên bề mặt Mặt trăng, khẳng định các tướng lĩnh cấp cao nước này đã tận mắt nhìn thấy phi thuyền của người ngoài hành tinh xuất hiện trong thời gian diễn ra các cuộc thử nghiệm vũ khí hồi thập niên 1940, tờ Daily Mail (Anh) cho hay ngày 12.8.
    Các vật thể lạ không xác định (UFO) này được nhìn thấy bay lượn lờ phía trên các buổi thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới do chính phủ Mỹ tiến hành vào ngày 16.7.1945 tại vùng sa mạc White Sands ở bang New Mexico, ông Mitchell, người có bằng tiến sĩ ngành du hành vũ trụ tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) tiết lộ.
    Daily Mail cho biết cựu chuyên viên của NASA này đã thường xuyên nói về chuyện ông tin có tồn tại sự sống ngoài Trái đất kể từ sau khi ông hoàn thành sứ mệnh đáp xuống Mặt trăng bằng phi thuyền Apollo 14 năm 1971.
    “Sa mạc White Sands là nơi (quân đội Mỹ) dùng để thử nghiệm vũ khí hạt nhân, và đó là thứ mà sinh vật ngoài hành tinh quan tâm”, cựu phi hành gia 84 tuổi nói với tờ báo Anh.
    “Họ muốn tìm hiểu khả năng quân sự của chúng ta. Theo những gì tôi nắm được thông qua trò chuyện với các nguồn tin, rõ ràng người ngoài hành tinh đã cố ngăn chúng ta tiến hành chiến tranh và giúp duy trì hòa bình trên Trái đất”, ông Mitchell kể lại.
    Người ngoài hành tinh nhiều lần ngăn Mỹ thử vũ khí hạt nhân? - ảnh 2 Ông Michell có bằng tiến sĩ ngành du hành vũ trụ tại trường đại học thuộc loại hàng đầu nước Mỹ MIT - Ảnh: AFP
    Cựu phi hành gia người bang Texas còn nói thêm rằng các câu chuyện từ những vị chỉ huy tại các căn cứ tên lửa vào thế kỷ 20 đã củng cố cho lập luận của ông. “Các sĩ quan tại các căn cứ quân sự dọc Thái Bình Dương kể với tôi rằng các tên lửa thử nghiệm của họ thường xuyên bị UFO bắn hạ”, ông cho hay.
    Tiến sĩ Mitchell cũng khẳng định rằng công nghệ hiện nay của nhân loại vẫn chưa đạt đến độ “tinh vi” như của người ngoài hành tinh, đồng thời cảnh báo “nếu làm họ nổi giận, chúng ta có thể bị tiêu diệt”.
    Bình luận về tiết lộ của ông Mitchell, ông Nick Pope, từng là điều tra viên về UFO của Bộ Quốc phòng Anh, nói với Daily Mail rằng thông tin do cựu phi hành gia Mỹ chỉ toàn dựa vào lời kể lại của người khác.
    “Thậm chí nếu nguồn tin của Mitchell có thật, thì những người đó có thật đã được xem các thông tin mật (của chính phủ) về UFO hay không?”, ông Pope đặt câu hỏi.
    Tờ Daily Mail cho biết những người tin vào UFO nhận định rằng không phải ngẫu nhiên mà thông tin về vật thể bay không xác định rộ lên ngay sau khi loài người phát triển được vũ khí hạt nhân và công nghệ tên lửa. Đây là lúc người ngoài hành tinh cảm thấy người Trái đất trở thành mối đe dọa mang tầm vũ trụ, theo các “tín đồ” UFO.
    Người ngoài hành tinh nhiều lần ngăn Mỹ thử vũ khí hạt nhân? - ảnh 3 Một đốm sáng màu hồng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời bang Arizona vào ngày 25.2.2015 ngay sau khi NASA phóng tên lửa từ vùng sa mạc White Sands ở bang lân cận New Mexico - Ảnh: Reuters
    Đề cập về chuyện này, ông Pope nhận định: “Trớ trêu là chính phủ các nước đôi lúc đã âm thầm cổ súy người dân tin vào UFO: nếu ai đó nhìn thấy một mẫu máy bay đang được thử nghiệm bí mật, thà người đó trình báo đã thấy dĩa bay còn hơn là để họ nhận ra đó là gì”.
    “Nói như vậy không có nghĩa là chưa hề có những dấu hiệu UFO lý thú và chưa thể lý giải được xung quanh các căn cứ quân sự. Tuy nhiên, chưa thể nói đây là sinh vật ngoài hành tinh chỉ vì những vật thể bay không xác định”, ông Pope kết luận.
    Daily Mail cũng dẫn lời các quan chức NASA bình luận về tiết lộ của ông Mitchell.
    “NASA không theo dõi UFO. NASA không can dự vào bất kỳ động thái nào có mục đích che đậy thông tin về sự sống ngoài hành tinh. Tiến sĩ Mitchell là một người Mỹ vĩ đại, nhưng chúng tôi không có chung quan điểm với ông ấy về vấn đề này”, một phát ngôn viên của NASA cho hay.
    Hoàng Uy

    Ngụy trang ma túy bằng két sắt để vận chuyển vào Nam






    Dân trí Ngày 14/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47) Công an TP HCM cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy lớn từ các tỉnh phía Bắc vào Nam.

    Theo cơ quan công an, đường dây này do Lãnh Minh Thái (43 tuổi, quê Quảng Ninh, tạm trú quận 2, TPHCM) cầm đầu. Ngoài Thái, công an còn bắt giữ thêm 5 nghi can liên quan để làm rõ vai trò của từng người trong đường dây ma túy vừa bị triệt phá này.
    1-6d2f7
    “Ông trùm” Lãnh Minh Thái bị công an bắt giữ
    Theo điều tra của công an, thủ đoạn của Lãnh Minh Thái là sử dụng két sắt ngụy trang ma túy bên trong, sau đó thuê ô tô chở két sắt chứa “hàng” từ ngoài Bắc vào Nam để tiêu thụ.
    Sau khi đưa hàng vào TPHCM, Thái chỉ đạo Phạm Văn Long (28 tuổi), Nguyễn Tiến Hưng (36 tuổi, cùng quê Hải Phòng) và Ngô Thanh Tuấn (tự Sang, 37 tuổi, ngụ quận 8) nhận hàng và đưa đi phân phối cho các đại lý ở khắp TPHCM, Bình Dương…
    Sau hơn 3 tháng theo dõi, tối 22/6 các trinh sát PC47 phối hợp với C47 và công an địa phương đã bất ngờ bắt giữ Tuấn khi tên này vừa nhận hơn 300 gram ma túy đá của Hưng tại khu vực cầu Giồng Ông Tố (quận 2).
    Ngay sau đó, đối tượng Hưng cũng bị lực lượng trinh sát bắt giữ tại nhà riêng nằm trên đường Nguyễn Trung Nguyệt, phường Bình Trưng Đông, quận 2 và thu giữ một lượng lớn ma túy.
    2-1b29f
    Số ma túy mà công an thu giữ
    Từ lời khai của các đối tượng, công an đã ập vào khống chế “ông trùm” Lãnh Minh Thái tại một quán ăn ở khu vực trung tâm quận 1, cùng 2 cuốn sổ ghi chép giao dịch mua bán ma túy mà đối tượng đang mang theo trên người.
    Mở rộng điều tra, công an lần lượt bắt thêm nhiều đối tượng trong chuyên án.
    Ngày 23/6, khám xét thêm nhiều căn hộ của băng nhóm này tại TPHCM  và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, công an thu giữ một lượng lớn tang vật gồm: 10kg ma tuý đá, hơn 1.000 viên thuốc lắc, gần 500 gram ma tuý tổng hợp, một khẩu súng cùng 13 viên đạn, 6 ô tô các loại và nhiều tang vật có liên quan khác.
    3-0d624
    Két sắt mà Thái sử dụng để vận chuyển ma túy
    Hiện công an đang mở rộng điều tra.
    Đình Thảo

    Tranh chấp Biển Đông: Ốc sên nghênh chiến lưỡi bò

    Trong lúc Philippines khởi binh một “cuộc chiến ốc sên” theo phương thức hòa bình, hợp pháp tại Tòa Trọng tài Thường trực La Haye (The Hague – Hà Lan), thì Trung Quốc vũ bão chạy đua thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Ai sẽ giành chiến thắng?
    Phiên tòa tại La Haye. Ảnh: Rappler

    Trên thực tế Trung Quốc đã công khai “tẩy chay” các phiên tòa của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện của Philippines. Tuy nhiên, bất chấp sự trịnh thượng và tỏ ra xem nhẹ tòa của Trung Quốc, PCA vẫn tiếp tục trao cho Bắc Kinh cơ hội phản hồi trước những tuyên bố, tranh luận của Manila, từ bộ hồ sơ khổng lồ dài 10 chương được Philippines đệ trình lên vào tháng 3/2014, đến những tài liệu mới được bổ sung trong tháng 7 năm nay.

    Các thẩm phán của tòa trọng tài vẫn luôn thể hiện sự thiện chí với việc Trung Quốc tham dự quá trình xét xử “vào bất kì thời điểm nào”. Điều này vừa lí giải tiến trình kéo dài của tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, lại vừa cho thấy vụ kiện Philippines – Trung Quốc về những tranh chấp trên Biển Đông là một vụ kiện pháp lý với hồi kết mở.

    Một trong những nhân tố làm phức tạp thêm vụ kiện Philippines – Trung Quốc là tình thế tiến thoái lưỡng nan của Tòa Trọng tài. Dù điều 9 của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 cho phép các phiên xét xử tiếp tục diễn ra với sự vắng mặt của một bên, song PCA vẫn phải hết sức cân nhắc tính hợp pháp của toàn bộ quá trình.

    Về phía Trung Quốc, động thái duy nhất tính đến nay là việc nước này vào ngày 7/12/2014 đưa ra một văn bản trực tiếp đặt câu hỏi về tính phù hợp của Tòa Trọng tài cũng như năng lực xét xử những tranh chấp ở Biển Đông theo cơ chế của UNCLOS.

    Nếu Philippines giành thắng lợi trong việc tranh luận về tính thẩm quyền của tòa theo ít nhất một vài tuyên bố của quốc gia này, hành trình đi đến một phán quyết cuối cùng tại La Haye lẽ dĩ nhiên chắc chắn cũng sẽ làm họ tiêu tốn không ít thời gian.

    Để xúc tiến vụ kiện, Philippines cũng đã đề nghị tòa đồng thời phân xử tính thẩm quyền của tòa lẫn những vấn đề tồn tại trong vụ kiện của Philippines. Song đề nghị này đã bị tòa bác bỏ.

    Trong khi đó, Hải quân Mỹ, lực lượng hải quân hùng mạnh nhất trên thế giới, dù xem các điều khoản liên quan UNCLOS là một vấn đề mang tính tập quán quốc tế, song quốc gia này hiện vẫn chưa thông qua UNCLOS với tuyên bố hiệp ước này không có lợi cho kinh tế và an ninh của Mỹ.

    Thế cho nên, điều tòa trọng tài không hề muốn mạo hiểm là việc làm một phép thử với lời đe dọa ngầm sẽ rút khỏi UNCLOS của Trung Quốc.

    Bởi dù muốn bảo vệ những tuyên bố của Philippines trước những hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông, tòa cũng lại càng muốn bảo đảm các cường quốc sẽ không hoàn toàn bị ghẻ lạnh vì trên thực tế trật tự toàn cầu được chính những quốc gia này củng cố.

    Một trong những giới hạn về mặt nguyên tắc cơ bản của Tòa Trọng tài là việc tòa không thể đưa ra phán quyết thẩm quyền với vấn đề sở hữu cũng như các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Điều tòa có thể làm là chất vấn giá trị pháp lý của tuyên bố đường chín đoạn gây tranh cãi của Trung Quốc cũng như những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông.

     
    Đảo nhân tạo của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: SIA

    Trong chưa đầy hai năm, Trung Quốc được cho đã cải tạo 810ha trên Biển Đông. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, diện tích cải tạo Trung Quốc đã thực hiện lớn “hơn của tất cả các quốc gia khác cộng lại... và hơn toàn bộ lịch sử của khu vực”.

    Điều đáng lo là, cùng với việc bắt đầu lấn át không phận và biển cả trong khu vực, Trung Quốc thậm chí còn cố cản trở hoạt động trùng tu của Philippines và tạo ra mối đe dọa tới những con đường tiếp tế trong khu vực của quốc đảo này.

    Trên thực tế tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đều có động thái củng cố vị trí trên biển. Luật quốc tế không cấm các quốc gia tiếp tục các hoạt động này, cụ thể là tôn tạo và duy trì những công trình đã tồn tại trên những khu vực chiếm cứ, chừng nào những công trình này không làm thay đổi vĩnh viễn bản chất của những địa điểm trên, trái ngược với việc Trung Quốc đang ngang nhiên thực hiện khi biến các bãi nửa nổi nửa chìm, đá thành các đảo nhân tạo.

    Rõ ràng, một cuộc chiến thật sự đang diễn ra trên Biển Đông. Cần nhận thấy rằng, những tranh chấp ở Biển Đông không phải là tranh chấp về đạo lý và là trận chiến của các luật sư. Điều đang diễn ra ở Biển Đông là những tính toán có quan hệ đến lợi ích quốc gia và tính toàn vẹn lãnh thổ trong cuộc đấu trí của những chiến lược gia tinh khôn trên thế giới.
    Anh Minh (Theo Huffington Post)

    “Có lãnh đạo nào điện thoại gửi gắm phạm nhân được đặc xá không?”






    Dân trí Kiểm tra về việc triển khai, thực hiện công tác đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo mọi phạm nhân đều bình đẳng trước pháp luật, được hưởng khoan hồng nếu có tiến bộ.

    Xét duyệt đặc xá hết sức khắt khe
    Chiều 15/8, ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã đến kiểm tra công tác đặc xá năm 2015 tại trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào tận buồng giam thăm hỏi, trò chuyện, động viên các phạm nhân đang thụ án tại đây. Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm từng phạm nhân về tội danh, mức án, quê quán… Với những phạm nhân chưa được đặc xá lần này, Phó Thủ tướng động viên cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời.
    q5-f4fd3
    Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã đến kiểm tra công tác đặc xá năm 2015 tại trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
    Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương cũng xuống tận nhà ăn để kiểm tra công tác chăm lo đời sống phạm nhân của trại giam và đánh giá cao công tác cải tạo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phạm nhân của ban giám thị trại giam Xuyên Mộc.
    Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, Giám thị trại giam Xuyên Mộc cho biết, ngày 19/7/2015, nhận được Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và Hướng dẫn số 91/HĐTVĐX của Hội đồng tư vấn đặc xá, Trại giam Xuyên Mộc đã có kế hoạch tổ chức triển khai, phổ biến Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Ban Giám thị đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cán bộ, chiến sỹ liên quan trong việc thực hiện công tác đặc xá, đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng… đúng đối tượng theo điều kiện, tiêu chuẩn, không để sót, không để lọt, không để xảy ra tiêu cực.
    Quyết định đặc xá cũng được phổ biến, niêm yết công khai tại các buồng giam để phạm nhân nghiên cứu, tìm hiểu và tự liên hệ với bản thân. Những phạm nhân có đủ điều kiện đề nghị đặc xá năm 2015 được giới thiệu lập danh sách rồi sau đó tiến hành bỏ phiếu kín.
    Trong số 2.719 phạm nhân tại trại giam Xuyên Mộc, có 258 phạm nhân được đề nghị xem xét đặc xá lần này.
    Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong số 100 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam và các nhà tạm giữ của công an tỉnh, có 33 phạm nhân được đề nghị đặc xá. Riêng Viện KSND tỉnh cho biết chỉ có 1 phạm nhân đủ điều kiện để Viện đề nghị đặc xá lần này.
    q3-7c1fb
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đặc xá là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn sâu sắc
    Lắng nghe báo cáo công tác đặc xá của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi thẳng: “Có lãnh đạo nào điện thoại gửi gắm gì không?”.
    Phó Giám đốc công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, công tác xét duyệt đặc xá hết sức khắt khe, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo đúng đối tượng, không có chuyện can thiệp, gửi gắm để những phạm nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn được đặc xá.
    img-20150815-144007-d3113
    Phó Thủ tướng xem cặn kẽ những thông báo quy định đặc xá được niêm yết trong từng buồng giam
    Giám thị trại giam Xuyên Mộc cũng như đại diện công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, những phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đã thực hiện ít nhất 1/3 thời gian thụ án. Trước khi được đặc xá, các phạm nhân được học các lớp tái hoà nhập cộng đồng.
    “Công tác tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân là cần thiết. Một bộ phận người dân vẫn còn kỳ thị với người tái hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, việc tư vấn pháp luật, dạy nghề, thành lập quỹ để giúp đỡ, tạo công ăn việc làm để người phạm tội hoàn lương không mặc cảm khi trở về với cuộc sống đời thường là rất cần thiết”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục 8 – Bộ Công an nói.
    q2-b7d7f
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, trò chuyện, động viên các phạm nhân đang thụ án
    Không để xảy ra tiêu cực trong công tác đặc xá
    Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đặc xá là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Nước ta đã có Luật Đặc xá, có các văn bản hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương… vì thế, Phó Thủ tướng Chỉ đạo Bộ Công an, công an tỉnh, Trại giam và các ban ngành liên quan căn cứ theo những hướng dẫn này để thực hiện nghiêm, đúng quy định. Đặc biệt, không để xảy ra tiêu cực trong công tác đặc xá. Khi có đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác xét đặc xá thì phải khẩn trương giải quyết và trả lời bằng văn bản cho đương sự biết.
    “Mọi phạm nhân đều được bình đẳng trước pháp luật. Phải luôn dành những ân huệ, cơ hội cho tất cả các phạm nhân để họ được hưởng chính sách khoan hồng nếu có phấn đấu, tiến bộ. Không phân biệt, đối xử giữa các phạm nhân. Công tác đặc xá chứng tỏ vấn đề nhân quyền của Việt Nam luôn được đảm bảo”, Phó Thủ tướng nói.
    q1-8ea4b
    Phó Thủ tướng kiểm tra bếp ăn của trại giam
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát lại các hồ sơ để không sót những phạm nhân đủ điều kiện mà không được đặc xá cũng như những phạm nhân không đủ điều kiện mà được đặc xá; xem xét đúng người, đúng việc, đúng pháp luật.
    Phó Thủ tướng cho biết, trong đợt đặc xá năm 2015, cả nước có trên 17.000 phạm nhân đủ điều kiện về đoàn tụ gia đình trong dịp Tết Độc lập – ngày 2/9. Vì vậy, tỉnh Ủy, UBND, đặc biệt là Công an và Sở Lao động Thương binh & Xã hội phải quan tâm công tác tái hòa nhập cộng đồng, tạo việc làm để phạm nhân trở về địa phương trở thành những công dân mẫu mực, đóng góp thiết thực cho xã hội…
    “Bác Hồ từng nói: Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại. Các đồng chí phải hiểu câu nói này để hiểu tâm trạng của phạm nhân mà tạo điều kiện cho họ cải tà quy chánh”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
    Công Quang
     

    Thu giữ 60.000 viên ma túy tổng hợp tại Lào Cai

    Tiến Dũng (Đài PTTH Lào Cai)Cập nhật 22:09 ngày 15/08/2015

    Đối tượng Hơ Văn Chứ cùng 60.000 viên ma túy bị thu giữ. Ảnh: VOV

    VTV.vn - Đối tượng bị bắt giữ là Hơ Văn Chứ, dân tộc Mông, sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

    Vào hồi 1h25 ngày 15/8, tại phường Phố Mới, Thành phố Lào Cai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hơ Văn Chứ, dân tộc Mông, sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đang vận chuyển 60.000 viên ma túy tổng hợp.
    Số ma túy trên được đựng trong 10 hộp có dạng bánh. Đây là vụ vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp dạng viên có số lượng lớn nhất từ trước đến nay qua địa bàn Lào Cai bị bắt giữ.
    Chiều cùng ngày, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức trao thưởng nóng cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác điều tra, phá án

    Phát hiện bé gái 5 ngày tuổi bị bỏ rơi gần cổng chùa

    Người dân trên địa bàn phát hiện một trẻ sơ sinh khoảng 5 ngày tuổi bị bỏ rơi gần khu vực chùa Vạn Đức

    Ngày 15/8, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cán bộ Dân số gia đình và trẻ em xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, Quảng Nam, cho biết, chiều 14/8, người dân trên địa bàn phát hiện một trẻ sơ sinh khoảng 5 ngày tuổi bị bỏ rơi gần khu vực chùa Vạn Đức.
    phat hien be gai 5 ngay tuoi bi bo roi gan cong chua hinh 0
    Trung tâm nuôi dưỡng nơi cháu bé đang được chăm sóc.
    Theo bà Tuyết, khoảng 2 giờ 30 phút, ngày 14/8, người dân chăn bò phát hiện một chiếc giỏ màu đỏ có chứa khăn và quần áo, lại gần thì phát hiện một em bé nhỏ nằm trong giỏ. Bé bị sốt nặng 40 độ C, nguyên nhân là do quấn khăn kín khi thời tiết đang nắng. 
    Khi xuống trạm y tế xã, các nhân viên xã đã xin sữa cho cháu bé. Cùng ngày, Phòng LĐTB&XH và Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật Quảng Nam, đường Nguyễn Trường Tộ, Hội An đã cử cán bộ xuống làm việc. 
    Bé chỉ mới 5 ngày tuổi, nặng 3kg và chưa rụng rốn, có hiện tượng bị vàng da chưa rõ nguyên nhân. Theo bà Tuyết, xã đã phát thông báo yêu cầu người thân đến nhận trong thời hạn là 30 ngày. 
    Hiện cháu bé đang được Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật chăm sóc./.
    Theo Nguyễn Trang/Tiền Phong

    BIDV chưa tính chuyện mua lại DongA Bank

    Được chỉ định tham gia Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á, đại diện BIDV cho rằng nhà băng này có thể phục hồi, dựa trên nền tảng công nghệ, mạng lưới tốt vốn có...
    Trao đổi với báo chí sau khi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia vào Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), Phó tổng giám đốc BIDV Lê Kim Hoà tự tin khi đánh giá cơ hội phục hồi của nhà băng này.
    - Vì sao BIDV tham gia vào Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á, thưa ông?
    [Caption]
    Ông Lê Kim Hoà - Phó tổng giám đốc BIDV.
    - BIDV tham gia theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước, điều này phù hợp với quy định của pháp luật và của ngành.
    Thông tư 07/2013 ngày 14/3/2013 nêu rõ trường hợp kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng, theo đó "thành viên Ban Kiểm soát là cán bộ của Ngân hàng Nhà nước, của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, các chuyên gia ngân hàng, cán bộ của các ngân hàng khác do Ngân hàng Nhà nước trưng tập".
    BIDV là ngân hàng có sở hữu cổ phần áp đảo của Nhà nước, đồng thời đã có kinh nghiệm trong xử lý các tổ chức tín dụng trước đây như Ngân hàng Nam Đô năm 1999; hỗ trợ hợp nhất 3 ngân hàng Đệ Nhất, Tín Nghĩa, SCB năm 2011 và gần đây là nhận sáp nhập MHB.
    - Ban Kiểm soát đặc biệt sẽ thực hiện những việc gì tại Ngân hàng Đông Á?
    - Chúng tôi có bốn việc cần phải làm. Đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo thanh khoản của DongA Bank, bảo vệ và đảm bảo lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, tạo sự ổn định của hệ thống và ổn định kinh tế-xã hội TP HCM.
    Thứ hai là kiểm soát chặt chẽ Ngân hàng Đông Á theo quy định pháp luật, tức là theo đúng quy định về kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng. Thứ ba là đánh giá thực trạng hoạt động, có biện pháp xử lý theo quy định và cuối cùng là cơ cấu lại và ổn định hoạt động của DongA Bank.
    - Ông đánh giá như thế nào về triển vọng của Ngân hàng Đông Á?
    - Hiện tại chúng tôi chưa có đầy đủ thông tin để có thể đưa ra đánh giá chính xác thực trạng của nhà băng này nên e rằng đưa ra đánh giá về triển vọng lúc này là hơi sớm.
    Tuy nhiên, như BIDV được biết, Ngân hàng Đông Á có 7 triệu khách hàng; trên 220 chi nhánh, phòng giao dịch; phát triển tương đối tốt dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt dịch vụ thẻ của Đông Á dựa trên hệ thống công nghệ hiện đại. Trên nền tảng đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và BIDV, chúng tôi tin Đông Á sẽ có cơ hội phục hồi, phát triển sau khi khắc phục những khó khăn hiện tại.
    - BIDV tính toán thế nào về khả năng mua lại hay sáp nhập Ngân hàng Đông Á?
    - Chúng tôi chỉ cử nhân sự tham gia vào Ban Kiểm soát đặc biệt và cử cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn đảm nhiệm một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đông Á để quản trị, điều hành theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Việc tham gia này không ảnh hưởng đến nguồn lực kinh doanh của BIDV.
    Sau khi hỗ trợ DongA Bank khắc phục xong những tồn tại, tiếp theo như thế nào chúng tôi sẽ tiến hành theo chủ trương chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại BIDV chưa tính đến phương án mua lại, sáp nhập Đông Á.
    Kỳ Duyên

    Bộ Tài chính đề nghị tăng cường kiểm soát giá

    TPO - Bộ Tài chính vừa ban hành công văn gửi sở tài chính địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn.
    Công văn nêu rõ, từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường, qua theo dõi cho thấy xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá sẽ có thể có những tác động nhất định tới hàng hóa xuất nhập khẩu. 
    Do vậy, để tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có cước vận tải bằng xe ô tô và các mặt hàng thiết yếu khác, Bộ Tài chính yêu cầu các sở tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan (Công thương, Giáo dục, Y tế, Quản lý thị trường, Thuế, Công an, Hải quan...) tiếp tục tham mưu và triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn.
    Bộ Tài chính đề nghị theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, làm tốt công tác thu thập, phân tích và dự báo thông tin thị trường để kịp thời tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.
    Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu (giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),...; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
    Giám sát, rà soát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; trong đó, đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng, giá dầu, giá các yếu tố đầu vào khác, trong quá trình kiểm tra, rà soát mức giá kê khai cần chú trọng rà soát chặt chẽ mức giá và yếu tố hình thành giá của kỳ kê khai liền kề trước và mặt bằng giá cả thị trường để hướng dẫn và yêu cầu tổ chức, các nhân sản xuất kinh doanh thực hiện kê khai giá phù hợp.
    Kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường. Riêng đối với giá cước vận tải bằng xe ô tô, các sở tài chính phối hợp với sở giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô kê khai giá cước phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải so với thời điểm kê khai trước liền kề và thực hiện rà soát theo quy định.
    Giám sát chặt chẽ giá hàng hóa, dịch vụ Nhà nước còn định giá thuộc thẩm quyền của địa phương; trường hợp phải điều chỉnh, phải có đánh giá tác động và cân nhắc mức độ, thời điểm điều chỉnh thích hợp, tránh điều chỉnh cùng một thời điểm, hạn chế tác động đến mặt bằng giá cả thị trường năm 2015.

    Tuần qua, giá vàng trồi sụt chóng mặt

    VOV.VN - Ngược lại những ngày đầu tuần, vàng trong nước đã có những cơn rung lắc mạnh trong những phiên cuối, chinh phục mốc 35 triệu đồng/lượng.
    Trong tuần qua, mức thấp nhất của giá vàng là 32,78- 32,9 triệu đồng/lượng khi mở cửa phiên hôm 11/8. Chỉ 2 ngày sau đó, ngày 13/8, vàng đã tiến đầy ngoạn mục, chinh phục thành công mức 35 triệu đồng/lượng.
    Tác nhân cho bước tăng này là động thái phá giá tiền tệ 3 lần liên tiếp trong 3 ngày (11-13/8) của Trung Quốc, và việc Ngân hàng Nhà nước nới rộng biên độ tỷ giá VND/USD, đồng nghĩa với việc giảm giá tiền đồng.
    Đáng chú ý, trong buổi sáng 13/8, bảng điện tử của các doanh nghiệp vàng trong nước “nhảy múa” liên tục, có doanh nghiệp điều chỉnh tăng tới gần 10 lần. Chỉ tính riêng từ đầu giờ sáng đến cuối giờ trưa, giá vàng đã tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, chạm ngưỡng 35 triệu đồng - mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 5/2015. Tuy nhiên, mức tăng này nhanh chóng giảm nhiệt ngay sau đó. Đến đầu giờ chiều, giá vàng phục hồi trở lại và duy trì trong biên rộng ở mức 34,20-34,80 triệu đồng/lượng.

    tuan qua, gia vang troi sut chong mat hinh 0
    Tuần qua, vàng trong nước chinh phục mốc 35 triệu đồng/lượng.
    Chênh lệch giá mua – bán vàng trong tuần có thời điểm giãn đến mức 800.000 đồng/lượng. Việc nới rộng biên độ giá mua vào – bán ra là động thái thường thấy của các doanh nghiệp, nhằm hạn chế giao dịch trước những biến động khó lường của thị trường.
    Cũng có lúc, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới nới rộng lên mức 4,2 triệu đồng/lượng, thay cho mức 3,8 triệu đồng/lượng thường thấy trước đó. Trên thị trường toàn cầu, giá kim loại quý leo lên mốc cao nhất trong tuần ở mức 1125.60/ounce trong phiên giao dịch ngày 13/8.
    Hiện tại, theo Kitconews, giá vàng thế giới hiện đang đứng mốc 1.113,60 USD/ounce, trong khi vàng SJC trong nước dao động trong khoảng 33,65 – 34,25 triệu đồng/lượng.
    Vàng không phải là nơi trú ẩn an toàn
    Trong cả tuần, giá vàng tăng gần 2% sau khi liên tiếp giảm trong 7 tuần trước đó. Nguyên nhân do nhu cầu trú ẩn vào các tài sản an toàn của thị trường tăng mạnh sau khi Trung Quốc quyết định phá giá nhân dân tệ trong 3 ngày liên tiếp tính đến ngày 13/8.
    Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất vẫn chưa thể phục hồi, theo một số chuyên gia thị trường. Theo báo cáo vừa công bố của Hội đồng vàng thế giới, trong quý II, nhu cầu tiêu thụ vàng của toàn thế giới giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 914,9 tấn, trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
    Trao đổi với Người đồng hành - Chuyên mục Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số, TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả cho biết, sở dĩ giá vàng trong nước liên tục nhảy múa trong những ngày qua là do giá vàng thế giới tăng, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ. Thêm vào đó, ông Long khẳng định việc giá vàng tăng còn do yếu tố tâm lý đám đông của người dân.
    Từ đó TS. Long khẳng định, vàng không phải là nơi trú ẩn an toàn ngay lúc này của nhà đầu tư. Diễn biến giá vàng thất thường mấy ngày nay, cùng với việc đặt niềm tin vào vàng có thể gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư./.
    Trần Ngọc/VOV.VN 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét