Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

XÃ HỘI SUY ĐỒI 77

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Nóng trên mạng xã hội Dân mạng phẫn nộ vì CSGT bị t.ông còn bị hôi của

Một số chủ thầu cứ thấy cán bộ là "bồi dưỡng"

Có những trường hợp làm đúng, không vi phạm nhưng khi có cán bộ đến kiểm tra vẫn chủ động “bồi dưỡng” một vài triệu. Thậm chí, một số chủ thầu xây dựng, xem như đây là khoảng chi phí “bắt buộc phải có”...



Một công trình xây dựng sai phép tại TP.HCM
Đánh giá về vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), Ban Nội chính Thành ủy cho rằng nhiều nhất là xây dựng công trình không phép và xây dựng công trình sai giấy phép.
“Gần như các quận, huyện đều có vi phạm, thậm chí là ở các quận, huyện vùng ven tồn tại tình trạng xây dựng không phép thành từng khu, lên đến hàng chục công trình, điển hình như: tại Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh); Bình Mỹ (Củ Chi)…
Về xây dựng sai phép thì tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đều tồn tại hành vi vi phạm này, có thể kể vi phạm ở một số công trình lớn, như: công trình 51 Nguyễn Chí Thanh (Quận 5), Chung cư Khang Gia (Tân Phú), Chung cư 32 Hoàng Bật Đạt (Tân Bình), Chung cư Nguyễn Quyền (Bình Tân) ….” – báo cáo nêu.

–– ADVERTISEMENT ––
Đề cập thực trạng tham nhũng trong lĩnh vực TTXD, Ban nội chính nhận định có khuynh hướng mang tính “thụ động” – được hiểu là phát hiện hành vi vi phạm nhưng không xử lý hoặc che dấu, không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, hoặc phát hiện nhưng xử lý không tương xứng để hưởng lợi vật chất.
Ngoài ra còn nhiều trường hợp cán bộ quản lý TTXD chủ động gợi ý, nhũng nhiễu đối với các công trình đang xây dựng, dù là có vi phạm hay không.
Cũng theo Ban nội chính, hành vi này cũng xuất phát từ phía chủ công trình hoặc nhà thầu thi công, họ thường dùng lợi ích vật chất để cán bộ quản lý TTXD bỏ qua hành vi vi phạm.
Một số trường hợp không vi phạm nhưng khi cán bộ đến kiểm tra vẫn chủ động “bồi dưỡng” một vài triệu. Thậm chí, một số chủ thầu xây dựng, xem như đây là khoảng chi phí “bắt buộc phải có”, cứ thấy cán bộ xuất hiện là đưa “bồi dưỡng”  và tính chi phí này vào giá xây dựng với khách hàng.
Dù vậy Ban Nội chính thừa nhận “rất khó phát hiện” tình trạng này, vì “cả người đưa và người nhận đều có lợi nên không ai phơi bày”.

Advertisement
Thực tế, trong những năm gần đây có trên 300 cán bộ, công chức thanh tra xây dựng bị xử lý về hành vi công vụ (nhiều trường hợp bị cảnh cáo, cách chức hoặc buộc thôi việc), tuy nhiên chỉ có một trường hợp bị phát hiện và xử lý về hành vi tham nhũng là ông Nguyễn Đỗ Duy Hải, cán bộ Thanh tra xây dựng Nhà Bè – người bị xử 1 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.
Để chống tham nhũng trong lĩnh vực TTXD, Ban Nội chính đề nghị chuyển đổi vị trí công tác theo định kỳ, hoàn thiện quy trình giám sát công vụ đối với các cán bộ quản lý TTXD, và đơn giản hóa về quy trình, thủ tục cấp phép xây dựng, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng xin giấy phép xây dựng, hạn chế tình trạng xây dựng không phép phải “thỏa hiệp” với cán bộ quản lý.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng có hiện tượng có cán bộ, công chức chấp nhận ra khỏi đơn vị sau khi đã thu lợi.
“Cán bộ công chức, đảng viên không được làm trái pháp luật. Nếu làm trái phải bị xử lý, sẽ không cho phép chuyện làm nhà nước để có thời gian thu nhập bất chính sau đó ra khỏi nhà nước. Những người được Đảng và Nhân dân tin cậy không được làm trái” – ông nói.
Cũng theo ông “Bí thư quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy. Chủ tịch quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch TP”, nếu để xảy ra tình trạng vi phạm TTXD.
Trước đó Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng cho rằng: “Nếu chúng ta chỉ ra được nguyên nhân mà không có hành động cụ thể, không có thời điểm kết thúc thì có lẽ tình trạng xây dựng sai phép, trái phép còn tiếp diễn. Chúng ta nói nhiều về cá nhân nhưng chưa nói nhiều về chủ đầu tư là tổ chức - họ cũng là những người có xây dựng sai phép. Nếu một hộ cá nhân làm sai thì đó là sai phạm của cá nhân họ, và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của họ. Nhưng chủ đầu tư mà sai thì ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hàng ngàn người, đến môi trường đầu tư và cả trật tự an ninh”.
Theo số liệu của Ủy ban kiểm tra Thành ủy, liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng, tại Đảng bộ quận Thủ Đức: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong đảng 1 người, cảnh cáo 2 người, Đảng bộ Quận Thủ Đức thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong đảng đối với 3 người, cảnh cáo 9 người, khiển trách 3 người và phê bình rút kinh nghiệm đối với 5 tổ chức đảng.
Tại Đảng bộ huyện Bình Chánh, hiện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang phối hợp với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình chánh tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân có khuyết điểm, vi phạm dự kiến hoàn thành trước ngày 10/8 năm nay.
TIN LIÊN QUAN


Phong Vũ

17 tuổi, sống với bé gái 12 tuổi như vợ chồng: 7 năm tù



17 tuổi, sống với bé gái 12 tuổi như vợ chồng: 7 năm tù
(PLO)- Sống với bé gái 12 tuổi như vợ chồng, bị cáo 17 tuổi lãnh bảy năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Ngày 31-7, TAND tỉnh Sóc Trăng xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Danh Hoàng Sơn (17 tuổi, Sóc Trăng) bảy năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Bị hại là cháu L.T.N.P (12 tuổi, Sóc Trăng).
17 tuổi, sống với bé gái 12 tuổi như vợ chồng: 7 năm tù - ảnh 1
Bị cáo Danh Hoàng Sơn
Theo hồ sơ, P. và Sơn có quan hệ tình cảm, yêu đương. Tháng 11-2018, P. đi chơi lễ về khuya nên ghé nhà của Sơn để ngủ nhờ. Tại đây, P. và Sơn đã quan hệ tình dục.
Vài ngày sau, Sơn và P. tiếp tục quan hệ tình dục tại nhà ngoại của Sơn. Đến đầu năm 2019, P. đến sống với Sơn như vợ chồng và bị mẹ phát hiện. Sau đó, ông ngoại của Sơn làm lễ "thú phạt" với họ hàng hai bên.
Nhận được thông tin có vụ tảo hôn, chính quyền địa phương đã đến lập biên bản ghi nhận vụ việc và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.
MINH VƯƠNG

Những lý do 'nổi cộm' khiến giới trẻ suy thoái về đạo đức, lối sống

0 Thanh Niên Online
Lý giải về sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ, PGS - TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hoá và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia), đã thẳng thắn đưa ra những lý do “nổi cộm”.
 
Rất đông đoàn viên, thanh niên tham gia hội thảo
Ảnh Vũ Thơ
Chiều 18.5, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo chuyên đề giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, do T.Ư Đoàn chủ trì tổ chức.
Chủ trì hội thảo có PGS - TS Nguyễn Duy Bắc, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ông Lại Xuân Lâm, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư và anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn.
Tại đây, các chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ Đoàn đã bàn thảo về việc giáo dục lý tưởng, cách mạng và đạo đức lối sống cho thanh niên hiện nay.
Những lý do 'nổi cộm' khiến giới trẻ suy thoái về đạo đức, lối sống - ảnh 1
Toàn cảnh hội thảo
Ảnh Vũ Thơ

Nhà giáo cũng phải được giáo dục

TS Phạm Bá Khoa, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) cho biết, việc giáo dục thế hệ trẻ được Bác rất quan tâm nên trong Di chúc của Người có hơn 100 từ Bác nhắc đến giáo dục, thầy giáo, học sinh… "Bác suốt đời chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vì đó là sự nghiệp trồng người; giáo dục không được phép làm ra sản phẩm lỗi, một giáo viên tồi có thể làm hỏng một thế hệ”, ông Khoa nói.
Đồng thời, ông Khoa cho rằng, sự nghiệp trồng người có thành công hay không phụ thuộc vào có đội ngũ thầy cô giáo và những người làm công tác Đoàn, Hội, Đội. Họ phải là những kỹ sư tâm hồn nên bản thân nhà giáo dục cũng cần được giáo dục thì mới đáp ứng được nhiệm vụ này.
Bên cạnh đó, bản thân thế hệ trẻ phải phát huy ý thức tự giáo dục, rèn luyện bản thân để không chỉ trở thành những người có sức khoẻ tốt, mà phải là thế hệ trẻ tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn như Bác mong muốn.
Những lý do 'nổi cộm' khiến giới trẻ suy thoái về đạo đức, lối sống - ảnh 2
Đoàn viên thanh niên tham dự hội thảo
Ảnh Vũ Thơ

Ai đã đánh cắp huỷ hoại tuổi thơ của người trẻ?

Mang tới hội thảo nhiều trăn trở về sự suy thoái đạo đức, lối sống trong thanh niên hiện nay, PGS - TS Lê Quý Đức, Nguyên phó Viện trưởng Viện Văn hoá và phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), đã dẫn chứng nhiều vụ vi phạm pháp luật trong thanh niên. Ông cho rằng hiện tượng khủng hoảng lý tưởng, đạo đức và lối sống biểu hiện ở một bộ phận thế hệ trẻ khi họ đi tìm thần tượng, tung hô thần tượng lệch chuẩn khiến người lớn phải suy ngẫm hai điều. “Thứ nhất, hiện tượng tiêu cực trong thế hệ trẻ hiện nay tại sao lại nổi cộm như vậy? Thái độ của những người có trách nhiệm đối với thế hệ trẻ lý giải điều đó thế nào? Trách móc, phê phán họ hay tự vấn lương tâm mình, trách nhiệm của mình!”, ông Đức đặt vấn đề
Theo ông Đức, những người có trách nhiệm với thế hệ trẻ có quyền trách cứ, trừng phạt những người trẻ tuổi sa vào tiêu cực và tội lỗi. “Song, vấn đề là với lương tâm và trách nhiệm của mình, cần phải kiểm điểm lại chính mình: tại sao lại để cho một bộ phận thế hệ trẻ sa vào tiêu cực, coi những kẻ gây tội lỗi như thần tượng và tung hô họ. Theo quan điểm “giáo dục vận thông”, trong một gia đình hay trong một xã hội, con cái (hay lớp trẻ) không ngoan có một phần trách nhiệm của người lớn, bố mẹ không thể nói là mình vô can, dù bố mẹ là người tốt hay hiền lành, đức độ như thế nào”, ông Đức nhấn mạnh.
Ông Đức trăn trở: “Ai đã đánh cắp, ai đã hủy hoại tuổi thơ của chúng theo cách đó? Tại sao chúng ta không bảo vệ được con em mình từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội? Không thể đổ lỗi hoàn toàn do những yếu tố khách quan, bên ngoài tác động đến con em mình được”.
Những lý do 'nổi cộm' khiến giới trẻ suy thoái về đạo đức, lối sống - ảnh 3
GS - TS Lê Quý Đức tham luận tại hội thảo
Ảnh Vũ Thơ
Đặc biệt, ông Đức đã chỉ ra cái “gốc” của hiện tượng tiêu cực trong một bộ phận thế hệ trẻ do hiện tượng tiêu cực trong xã hội (trong đó nhiều người có chức, có quyền trong bộ máy công quyền của nhà nước) “lây lan” sang giới trẻ, khiến giới trẻ suy giảm niềm tin.
“Niềm tin thế tục suy giảm, người ta tìm đến niềm tin tâm linh, tôn giáo. Song niềm tin tâm linh, tôn giáo cũng bị lợi dụng như việc “dâng sao dải hạn” ở một số ngôi chùa, như việc giải “oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng. Thử hỏi rằng, những biểu hiện tiêu cực của lớp trẻ hiện nay có là hệ lụy của sự mất niềm tin hay không?”, ông Đức nhấn mạnh.
Ông Đức cũng cho rằng sự tha hóa đạo đức, lối sống là vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội chúng ta, bắt đầu từ đổi mới (1986) đến nay. Hội nghị T.Ư 4 khóa XII chỉ ra "một trong những biểu hiện của sự suy thoái đạo đức, lối sống là tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thao túng, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. Giới trẻ sẽ hành xử như thế nào trước những “tấm gương” của người lớn như vậy, nếu họ không được trang bị một kỹ năng sống đúng đắn?”, ông Đức đặt câu hỏi.
Bên cạnh đó, ông Đức cho rằng sự thiếu gương mẫu, thiếu trung thực, “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng, làm một nẻo”, “nói nhiều làm ít” đã có ảnh hưởng rất xấu đối với giới trẻ. Bởi giới trẻ luôn lấy người lớn làm mẫu mực để hướng tới và hành động.
Theo ông Đức, hiện tượng nói tục chửi bậy trong giới trẻ cũng xuất phát từ việc bức xúc với sự giả dối, thói nịnh bợ, tâng bốc trước mặt, nói xấu sau lưng của một số người lớn (cán bộ, đảng viên). “Việc nói tục, chửi thề trong giới trẻ là biểu lộ phản ứng tiêu cực đối với hiện tượng giả dối, tâng bốc và nịnh bợ của người lớn. Nghe có vẻ phi lý, song đó là một phản ứng tâm lý của giới trẻ theo một lô gic tất yếu”, ông Đức bày tỏ.
Kết luận hội thảo, anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, có 11 ý kiến phát biểu và rất có giá trị. Các tham luận đã khẳng định được giá trị, ý nghĩa của Di chúc của Bác. Thông qua tham luận của các chuyên gia, những yêu cầu đặt ra tương đối rõ, cung cấp nhiều vấn đề mong muốn; nhiều góc độ các tác giả tham luận có nêu: đánh giá sau 50 năm thực hiện Di chúc, có nhiều thành tựu của Đảng, Nhà nước, trong đó có Đoàn Thanh niên khi thực hiện Di chúc của Bác, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu… Bên cạnh đó, cũng có nhiều vấn đề đặt ra với Đảng, Đoàn, các tổ chức chính quyền…  
"Xã hội thay đổi phần nào làm phai nhạt lý tưởng, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, xu hướng lệch chuẩn, chấp hành pháp luật, bạo lực học đường… và cần sự chung tay của xã hội. Chúng ta cần nhận diện đúng vấn đề thì mới làm được tốt công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên. Điều này không chỉ đặt ra cho Đoàn mà còn các cấp các ngành", anh Nguyễn Ngọc Lương nói.

Nóng trên mạng xã hội: Dân mạng phẫn nộ vì CSGT bị tông còn bị 'hôi của'

28 Thanh Niên
Clip ghi lại cảnh đôi nam nữ đi xe máy vượt đèn đỏ rồi tông CSGT trọng thương khiến dân mạng dậy sóng. Đáng nói, lúc CSGT nằm bất động, một người đàn ông đã tiến đến để… “hôi của”.
Khi CSGT bị tông trúng, nằm bất động dưới đường thì một người đàn ông tiến lại có hành vi “hôi của”
Ảnh chụp màn hình

Lên án chuyện “thừa nước đục thả câu”

Thời gian gần đây, hàng loạt cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát cơ động gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ. Nhiều chiến sĩ bị các đối tượng chống đối, điều khiển phương tiện tông thẳng vào người dẫn đến bị thương, thậm chí tử vong.
Mới đây, cư dân mạng dậy sóng bởi đoạn clip ghi lại cảnh một chiến sĩ CSGT thuộc Đội 9 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại QL32 thì bị đôi nam nữ vượt đèn đỏ tông trúng khiến CSGT này ngã xuống đường, máu chảy nhiều từ vùng đầu. Đáng chú ý, lúc CSGT nằm bất động thì một người đàn ông đội mũ bảo hiểm màu vàng tiến lại gần và tháo một vật nghi là nhẫn trên tay của CSGT.
Đoạn clip khiến nhiều người bức xúc, cư dân mạng phẫn nộ và có hàng ngàn lượt tương tác kèm bình luận lên án đôi nam nữ và người nghi “hôi của”.
“Nhìn chiến sĩ nằm trên vũng máu, người đội mũ bảo hiểm màu vàng không tìm cách hỗ trợ mà xông vào tháo nhẫn của chiến sĩ thật không thể chấp nhận nổi. Đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm nam tài xế vô luật, coi thường tính mạng các chiến sĩ làm nhiệm vụ và cần làm rõ thêm hành vi người lao vào hôi của”, tài khoản Diệu Linh bức xúc.
Nam thanh niên điều khiển xe đâm thẳng CSGT khiến CSGT này bị thương nặng Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Nam thanh niên điều khiển xe đâm thẳng CSGT khiến CSGT này bị thương nặng
Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Tài khoản Vũ Xuân Phong cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ hành vi của người đàn ông lợi dụng hoạn nạn để chiếm đoạt tài sản. Facebooker Minh Đức Trần cũng lên tiếng: “Cái ông mũ bảo hiểm vàng thừa nước đục thả câu, không giúp được người ta còn lấy cái nhẫn, cần tìm nốt để xử lý”.
QL32 là “điểm đen” về tình trạng này tại Hà Nội khi hàng loạt CSGT bị “quái xế” tông thẳng, có người đã hy sinh.
Tối 4.5.2019, các CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại Km 36 QL32 phát hiện 3 người không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều nên ra hiệu lệnh dừng xe. Các “quái xế” không chấp hành mà lao thẳng vào tổ công tác khiến hai CSGT bị thương nặng, sau đó một CSGT đã tử vong tại bệnh viện.
Tiếp đó, chiều 29.5.2019, trong lúc tổ công tác Y5/141 làm nhiệm vụ trên QL32, đoạn qua TT.Phùng (H.Đan Phượng, Hà Nội) thì bị một người 20 tuổi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà lao thẳng vào một chiến sĩ khiến anh bị thương nặng.

Tạm giữ “quái xế”, làm rõ việc “hôi của”

Ngày 21.2, trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo Công an TX.Sơn Tây (Hà Nội) cho biết khoảng 10 giờ 30 ngày 20.2, tổ công tác của Đội CSGT số 9 làm nhiệm vụ tại Km 44+200 QL32, đoạn qua TX.Sơn Tây thì phát hiện Phạm Ngọc Quỳnh (22 tuổi, trú H.Nga Sơn, Thanh Hóa) điều khiển xe máy 36G1-297.70 chở theo bạn gái có dấu hiệu vi phạm giao thông.
Lúc này, trung úy Lê Tất Lâm ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra thì Quỳnh không chấp hành. Quỳnh lao thẳng vào trung úy Lâm khiến chiến sĩ này bị thương nặng. Anh Lâm được tổ công tác đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 105, sau đó được chuyển về Bệnh viện Việt Đức điều trị.
Nóng trên mạng xã hội: Dân mạng phẫn nộ vì CSGT bị tông còn bị 'hôi của' - ảnh 2
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an TX.Sơn Tây đã tạm giữ hình sự Phạm Ngọc Quỳnh để điều tra. Bên cạnh đó, Công an TX.Sơn Tây đã ra thông báo tìm nhân chứng, đề nghị ai chứng kiến sự việc liên hệ, cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra và làm rõ tình tiết người dân lợi dụng sự việc để lao vào lấy trộm tài sản của trung úy Lâm.
“Trung úy Lâm ngã đập đầu xuống đường bị chấn thương sọ não, hiện đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo trở lại đang được điều trị và theo dõi tại Bệnh viện Việt Đức”, vị lãnh đạo thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét