Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 30

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
KHÁM PHÁ | Top 10 Thí Nghiệm Khoa Học Khủng Khiếp Và Đáng Sợ Nhất Thế Giới

Kỹ sư NASA tuyên bố Động cơ Xoắn ốc của mình có thể đạt tới 99% vận tốc ánh sáng, sự thật thế nào?

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 24 giờ trước

"Trong khoa học thì không có 'suýt'".

Vũ trụ rộng lớn, vô tận đúng nghĩa đen luôn; chúng ta còn chưa khám phá hết Hệ Mặt Trời mà Vũ trụ vẫn cứ nở ra vô tận về mọi phía. Kể cả khi có thể di chuyển bằng vận tốc năm ánh sáng, ta vẫn phải mất rất nhiều năm Trái Đất để đến được hệ sao gần nhất. Mà kể cả thế, ánh sáng cũng chẳng nhanh như bạn tưởng đâu.
Thế nhưng, để vươn tới các vì sao, ta vẫn phải tìm cách di chuyển nhanh nhất có thể. Có những người dành thời gian rảnh để … nghiên cứu cách đưa con người di chuyển với tốc độ ánh sáng; David Burns, một kỹ sư của NASA luận ra phác thảo của một động cơ không tưởng, trên lý thuyết có thể cho tàu du hành di chuyển với vận tốc 99% vận tốc ánh sáng. Còn một điều đặc biệt hơn nữa, là động cơ này không dùng nhiên liệu.
Kỹ sư NASA tuyên bố Động cơ Xoắn ốc của mình có thể đạt tới 99% vận tốc ánh sáng, sự thật thế nào? - Ảnh 1.
Báo cáo nghiên cứu của David Burns có tên “Động cơ Xoắn ốc - Helical Engine” đã được đăng tải trên Server Báo cáo Kỹ thuật của NASA, nó mô tả rằng động cơ sẽ có thể hoạt động bằng cách lợi dụng khả năng biến đổi của khối lượng trong những tốc độ tương đối khác nhau, khi đó, trong môi trường không trọng lực, vật thể có thể di chuyển gần với tốc độ ánh sáng. Báo cáo của Burns vẫn chưa được xác nhận bởi nhóm các nhà khoa học uy tín nào, vậy nên chưa thể công nhận sự tồn tại của Động cơ Xoắn ốc.
Dù nghe có vẻ thú vị, nhưng thứ động cơ khái niệm này vẫn chỉ là những dòng chữ trên giấy.
Để giải thích động cơ xoắn ốc một cách dễ hiểu, David Burns mô tả một cái hộp chứa một quả tạ nhỏ bên trong, quả tạ sẽ được treo trên một sợi dây, đung đưa liên tục bởi hai lò xo được gắn đối diện nhau ở hai thành hộp. Trong môi trường chân không của Vũ trụ, hiệu ứng này sẽ khiến cả chiếc hộp rung lên nhưng quả tạ vẫn sẽ đứng yên một chỗ.
Cái hộp sẽ liên lục rung lên ở một điểm cố định, nhưng nếu khối lượng của quả tạ liên tục tăng lên theo một hướng, nó sẽ tạo ra một lực đẩy, đó chính là thứ lực sẽ đưa cái hộp di chuyển.
Theo như định luật bảo toàn động lượng - tổng động lượng của một hệ các vật không thay đổi nếu hệ đó không tương tác với bên ngoài, điều vừa nêu sẽ gần như bất khả thi.
Thế nhưng, thuyết tương đối hẹp có một lỗ hổng, rằng nếu vật thể sẽ tăng khối lượng nếu tốc độ di chuyển của chúng ngày một tăng tới gần tốc độ ánh sáng. Vậy nên nếu bạn thay quả tạ bằng ion và thay cái hộp bằng một vòng lặp, thì trên lý thuyết, bạn sẽ chứng kiến ion di chuyển ngày một nhanh ở nửa vòng lặp này và chậm hơn ở nửa vòng lặp kia.
Động cơ của Burns không chỉ chứa một vòng lặp duy nhất, bởi thế mà nó có tên là “động cơ xoắn ốc”.
Kỹ sư NASA tuyên bố Động cơ Xoắn ốc của mình có thể đạt tới 99% vận tốc ánh sáng, sự thật thế nào? - Ảnh 2.
Kỹ sư NASA tuyên bố Động cơ Xoắn ốc của mình có thể đạt tới 99% vận tốc ánh sáng, sự thật thế nào? - Ảnh 3.
Động cơ sẽ làm tăng tốc ion bị nhốt trong vòng lặp, để tạo nên tốc độ tương đối, và tốc độ có được sẽ phụ thuộc vào khối lượng của ion. Động cơ sẽ đẩy cho ion di chuyển liên tục theo phương di chuyển của hệ thống, để tạo ra lực đẩy”, David Burns viết trong báo cáo.
Nghe có vẻ hợp lý trên giấy tờ, nhưng không đủ thuyết phục trong thực  tế.
Theo tờ New Scientist phân tích, khoang xoắn của động cơ phải có kích cỡ lớn, cụ thể phải dài 200 mét và đường kính 12 mét. Nó sẽ cần tới 165 megawatt để tạo ra được lực đẩy 1N, tương đương với năng lượng sản xuất được của một nhà máy điện để tạo ra đủ lực để … đẩy một khối 1kg với gia tốc 1m/s^2. Chẳng hiệu quả gì cả!
Nhưng trong môi trường chân không của Vũ trụ, động cơ xoắn ốc này có thể hoạt động được. Không thử thì khó mà chắc được.
David Burns cũng tự nhận thấy vấn đề hiệu năng của động cơ xoắn ốc, và thêm rằng vì báo cáo chưa được phê duyệt bởi hội đồng khoa học, các phép toán của Burns có thể còn sai. Có vẻ có quá nhiều “chẳng may” và “nhỡ đâu” ở đây.
"Trong khoa học thì không có 'suýt'", nhân vật hư cấu Walter White trong Breaking Bad đã từng nói vậy.
Tham khảo ScienceAlert


Chủ nhân giải Nobel: Thật 'điên rồ' khi nghĩ có thể di dân tới sống ở hành tinh khác

SONG HY |



Chủ nhân giải Nobel: Thật 'điên rồ' khi nghĩ có thể di dân tới sống ở hành tinh khác

Chủ nhân giải Nobel vật lý năm nay Michel Mayor khẳng định con người không thể di cư tới một hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời vì khoảng cách quá xa.

"Có một sự thực rõ ràng khi nói về các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời là chúng ta không thể di cư đến đó", ông Mayor nói trong cuộc phỏng vấn với AFP. "Những hành tinh này quá xa so với chúng ta. Đế tới đó phải mất hàng trăm triệu ngày".
Theo ông, thay vì những ngưỡng vọng viễn vông, chúng ta nên nên chăm sóc tốt cho Trái đất, nơi vẫn đang dung dưỡng sự sống.
Vị giáo sư 77 tuổi khẳng định cần loại bỏ tất cả các tuyên bố như chúng ta sẽ tới một hành tinh khác vào một ngày nào đó khi sự sống không còn tồn tại trên Trái đất. "Điều đó hoàn toàn điên rồ", ông nhấn mạnh.
Tháng 10/1995, ông Mayor cùng cộng sự Didier Queloz phát hiện hành tinh đầu tiên quay quanh một ngôi sao dãy chính giống Mặt trời.
Khám phá này đánh dấu bước đột phá trong ngành thiên văn học. Kể từ đó, hơn 4.000 ngoại hành tinh được tìm thấy trong dải thiên hà.
Cùng nhờ khám phá này, ông Mayor và ông Queloz vinh dự được trao giải thưởng Nobel cao quý của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 8/10.
Theo ông Mayor, một câu hỏi vẫn đang được tranh luận nhiều năm qua giữa các nhà thiên văn học là tồn tại hay không những thế giới khác trong vũ trụ.
Ông cho rằng việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này còn tùy thuộc vào các "thế hệ tiếp theo".
"Chúng tôi không rõ có tồn tại những thế giới khác hay không. Cách tốt nhất để làm sáng tỏ điều đó là phát triển các kỹ thuật cho phép phát hiện sự sống từ khoảng cách xa", ông cho hay.
theo VTCNews


Cậu bé thiên tài, chiếm 0.0003% dân số thế giới suýt không chào đời vì chuẩn đoán khó tin của bác sĩ

Chủ Nhật, ngày 23/02/2020 17:00 PM (GMT+7)

Thiên tài Thomas Frith sở hữu IQ 162 từng có một khởi đầu không hề dễ dàng khi được chẩn đoán mắc hội chứng down lúc 20 tuần tuổi.

Sự kiện: Giáo dục
Cậu bé thiên tài, chiếm 0.0003% dân số thế giới suýt không chào đời vì chuẩn đoán khó tin của bác sĩ - 1
Thomas Frith và mẹ.
Cậu bé Thomas Frith (SN 2003) năm nay 16 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thành phố Leeds, Vương quốc Anh. Hiện tại Thomas đang sống với mẹ.
Thomas nổi tiếng khắp thế giới nhờ chỉ số IQ 162, cao hơn cả Albert Einstein và Stephen Hawking (IQ của 2 người này là 160). Những người có IQ cao như này chỉ chiếm 0,003% dân số thế giới.
Tuy nhiên bà Deborah - mẹ Thomas chia sẻ, trước đó bác sĩ từng chuẩn đoán con trai mình bị down: “Bác sĩ đến gặp tôi và nói trong não của Thomas có dịch lỏng, khả năng sống sót không cao. Thậm chí ngay cả khi sinh Thomas thành công, thằng bé nhiều khả năng trở nên không bình thường nên bác sĩ khuyên tôi phá thai".
Người mẹ 32 tuổi lúc đó quyết tâm giữ con. Cuối cùng, Thomas cũng ra đời khỏe mạnh, dù sinh non 8 tuần.
Từ khi Thomas mới sinh, bà Deborah có thói quen viết lại những thành tựu của con, không chỉ giới hạn trong kiến thức hàn lâm. "Lên 2 tuổi, Thomas khoe có thể đếm tới 503. Tôi động viên Thomas trở lại giường, đếm số từ nhỏ đến lớn bằng tiếng Pháp. Rồi khi bé làm được, tôi lại nói bây giờ đếm ngược lại bằng tiếng Đức", Deborah kể. Năm 3 tuổi, Thomas có thể ghi nhớ lịch trình của tất cả  chuyến bay Giáng sinh đến Lapland (Phần Lan).

Sau đó, em bắt đầu dành thời gian tìm hiểu sách về thời kỳ Tudors, Ai Cập cổ đại, địa lý và khoa học. Lên lớp 5, Thomas đạt điểm A môn toán kỳ thi GCSE (giáo dục phổ thông). Cùng năm học này, em có thể chơi các loại nhạc cụ gồm piano, cello, kèn basoon và trombone mà không chán. Thomas học chơi thêm cờ vua, bóng đá, bóng bàn và bóng bầu dục. Em cũng biết nấu ăn.
Được biết, trí thông minh của Thomas được thừa hưởng từ người bố là lập trình viên máy tính. Tuy nhiên bố Thomas, anh Peter đã mất khi cậu bé mới được 22 tháng tuổi vì bệnh bạch cầu.
Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/giao-duc/cau-be-thien-tai-chiem-00003-dan-so-the-gioi-suyt-khong...
Nam sinh tự kỷ có chỉ số IQ cao hơn cả hai nhà Vật lý thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking
Anthony Arundel Frtus (12 tuổi, người Ireland), có chỉ số IQ 162 – đây là số điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra chỉ số thông...

Theo Thanh Tùng (Đời sống & Pháp luật)

Thiên tài hội họa bị tự kỷ, bán tranh tiền tỷ khiến ai cũng ngưỡng mộ


Thứ Ba, ngày 11/02/2020 17:00 PM (GMT+7)

Không ai nghĩ những bức tranh đang triển lãm được vẽ từ một người bị tự kỷ không thể giao tiếp và còn đang mắc thêm một khối u não.

Trang Mirror đưa tin, ngày 26.1 vừa qua, những tác phẩm hội họa của một chàng trai 23 tuổi được giới chuyên môn của Mỹ và Vương quốc Anh đánh giá rất cao. Chàng trai này có tên là Nicholas, một người đang mắc bệnh tự kỷ.
Khi chia sẻ về Nicholas, cha của anh nói: "Khi còn là một đứa bé sơ sinh, thằng bé không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào cả và phát triển rất bình thường. Thỉnh thoảng thằng bé cũng có những điệu cười lạ nhưng không ai chú ý đến vào thời điểm đó".
Những hành động kỳ cục, biểu hiện lạ trên khuôn mặt đôi khi kéo dài từ 5 giây đến 1 phút. Mọi người dần nhận ra Nicholas có vấn đề về sức khỏe. Dẫu vậy, anh chị em của Nicholas vẫn dành tình yêu và sự ủng hộ khi phát hiện ra anh có tình yêu với màu sắc.
Thiên tài hội họa bị tự kỷ, bán tranh tiền tỷ khiến ai cũng ngưỡng mộ - 1
Mẹ anh nói rằng ngay từ nhỏ Nicholas đã thích nhìn người khác mặc quần áo sáng màu. Khi được cầm bút vẽ, anh sẽ như người mất trí và say sưa vẽ không ngừng nghỉ. Lúc bắt đầu đi học, anh đặc biệt thích các lớp học nghệ thuật. Mặc dù điểm số lúc đó không được cao nhưng gia đình anh không hề đè nặng vấn đề lên con trai mình, khuyến khích anh tiếp tục với sở thích vẽ.

Bên cạnh cố gắng chữa trị cho Nicholas, bố mẹ anh chưa khi nào gạt bỏ đi sở thích của anh. Suốt 1 thời gian dài, họ để anh sống tự do trong thế giới màu sắc của mình. Lúc18 tuổi, anh được thông báo rằng có người yêu thích những bức tranh anh vẽ. Điều này có nghĩa là anh có thể bán được tranh của mình và giúp đỡ gia đình.
Những bức tranh đầu tiên Nicholas bán cho bạn bè và người thân với giá vài trăm đô la. Nhưng sau đó, anh dần trở nên nổi tiếng và đã mở được một buổi triển lãm tranh tại Los Angeles vào năm 2017, sau đó là 6 buổi triển lãm nữa ở Mỹ và Anh. Tranh của anh có giá từ 750 - 30.000 bảng Anh ( 23 triệu ~ 900 triệu đồng).
Khi nhìn vào những thành công mà Nicholas đạt được, cha mẹ anh đã nói: "Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng đều mong muốn con cái mình làm được công việc yêu thích. Nicholas dạy cho chúng tôi biết cách chấp nhận số phận và vượt qua nó bằng những cách của riêng mình. Nghịch cảnh tạo nên động lực để cố gắng mỗi ngày".
Nguồn: https://baogiaothong.vn/thien-tai-hoi-hoa-bi-tu-ky-ban-tranh-tien-ty-khien-ai-cung-nguong-mo-d45...
Nữ sinh hát bằng 102 thứ tiếng suốt 6 giờ giành giải thưởng “thần đồng toàn cầu”
Từng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness với thành tích hát liên tục 102 ngôn ngữ trong hơn 6 giờ, mới đây nữ sinh Suchetha...
Theo Phan Hằng (Theo ChinaPress) (Báo GT)

Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc

Chủ Nhật, ngày 22/12/2019 01:00 AM (GMT+7)

Trước đây, cậu bé này luôn gặp rắc rối trong lớp vì không học hành mà chỉ thích vẽ. Thế nhưng bây giờ, những tác phẩm vẽ của cậu bé lại được đánh giá rất cao.

Joe là một cậu bé 9 tuổi, hiện đang sinh sống ở Anh. Trước đây, cậu bé thường xuyên bị giáo viên  rầy la vì mải mê vẽ trong giờ học. Bất chấp những lời phàn nàn từ nhà trường, cậu bé được bố gửi đến một lớp học nghệ thuật sau giờ học và khả năng nghệ thuật nhanh chóng tỏa sáng.
Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc - 1
Chia sẻ với trang Bored Panda, cha của Joe, Greg nói về tài năng của con trai mình: "Joe luôn luôn thích vẽ và chúng tôi ủng hộ. Em trai của Joe cũng được gia đình tạo điều kiện đăng ký học tập tại trường năng khiếu".
Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc - 2
Ngoài ra, Greg cũng đưa ra một số lời khuyên cho các bậc cha mẹ muốn khuyến khích con cái mình phát huy tài năng, đó là hãy để chúng được tự do theo đuổi đam mê và giấc mơ của riêng mình. Khi con cái gặp rắc rối ở trường, một số phụ huynh thường có xu hướng "dập tắt" đi những điều đó. Tuy nhiên, cũng có không ít người nhận ra con mình cần không gian để sáng tạo riêng, vì vậy họ đã khuyến khích hết mình, mặc dù điều này có thể đi ngược lại với số đông.

Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc - 3
Khác với những bạn bè cùng trang lứa, Joe chỉ thích vẽ và không có hứng thú với bất kỳ điều gì khác. 
Bên cạnh những giáo viên khác phàn nàn về Joe thì vẫn còn một người nhận ra tài năng của cậu bé. Những tác phẩm của cậu bé được giáo viên này đăng lên Instagram và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của một quản lý nhà hàng. Họ yêu cầu Joe ghé qua nhà hàng và trang trí lên những bức tường trắng tinh bằng những hình vễ nguệch ngoạc. Mỗi bức vẽ của cậu bé trên tường trong nhà hàng thường tốn đến 12 tiếng. Không ai có thể ngờ rằng những nét vẽ tưởng như vô bổ đã đem lại công việc đầu tiên cho cậu bé 9 tuổi này.
Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc - 4
Greg chia sẻ: "Chúng tôi tự hào về những thứ mà Joe đã đạt được. Đây là một công việc độc lập và thằng bé đã làm một cách rất chuyên nghiệp".
Theo trang Self-Su enough Kids, điều quan trọng là nắm bắt được tài năng, mục tiêu, ước mơ và mong muốn của đứa trẻ. Mặc dù những gì chúng làm xuất sắc không phù hợp với ý muốn của người lớn nhưng cha mẹ nên biết cách khuyến khích con mình phát huy được sở trường của bản thân.
Từng là cậu bé học dốt nay bộc lộ tài năng khiến ai cũng kinh ngạc - 5
Hơn nữa, cha mẹ cũng cần học cách nhận biết được những điều con cái không quan tâm và cảm thấy quá khó khăn để thực hiện. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, điều quan trọng nhất là để chúng được tự do sáng tạo và học cái chúng muốn nhất.
Nguồn: https://baogiaothong.vn/tung-la-cau-be-hoc-dot-nay-boc-lo-tai-nang-khien-ai-cung-kinh-ngac-d4463...
Thần đồng Toán học có IQ cao hơn cả Albert Einstein và Stephen Hawking
Mặc dù có trí thông minh hơn người, nhưng thần đồng này cho rằng phần lớn những gì mình đạt được là sự nỗ lực...

Theo Phan Hằng (Theo Boredpanda) (Báo GT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét