Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

HIỀN - ÁC (ĐL)



HIỀN - ÁC

Người đôi khi nói ác
Nhưng sống đời lành hiền
Bởi vẫn là con vật
Tu tâm chưa thành Tiên

Kẻ nói nhiều khi hiền
Nhưng sống đời đanh ác
Bởi kẻ đã thành Nhân
Trong đua ganh mù lạc

Thiên đàng cùng Địa ngục
Trộn nên Cõi sinh linh
Đành trớ trêu Thiên luật
Hữu tình giữa u-minh!?

                                                              Trần Hạnh Thu


Cái ác của những chân chất hiền lành


Hành vi rải đinh- như một thứ đinh tặc- từng được kêu gọi nên xử lý như tội danh “giết người”. Ảnh ST

Hành vi rải đinh- như một thứ đinh tặc- từng được kêu gọi nên xử lý như tội danh “giết người”. Ảnh ST
Hôm nay chúng tôi xin đặt ra một câu hỏi: “Rải đinh” hay “đinh tặc” tiếng Anh là gì? Tiếng Pháp là gì? Tiếng Nhật là gì? Câu trả lời là không có câu trả lời. Đơn giản, một ngôn ngữ không thể có một từ không có trong đời sống.
Có hai câu chuyện rất buồn vừa diễn ra. Một phụ nữ, sắp 60 tuổi, ngày ngày đều đặn ra quốc lộ rải đinh giúp chồng có khách vá xe. Từ rải đinh không hề phải đóng ngoặc kép. Và người lái xe “đuổi” khách hàng, một sản phụ xuống đường khi chị quằn quại đau đẻ khiến bé sinh non tử vong ngay bên vệ đường.
Đó có phải là “cái ác”?
Tôi đã nhìn kỹ khuôn mặt của bà L, người phụ nữ rải đinh trên QL18, hướng Nội Bài (Hà Nội), đi Bắc Ninh- vừa bị công an bắt giữ.
Khuôn mặt ấy bình thường. Già nua, khắc khổ. Thậm chí chân chất đến đáng thương. Cứ hẵng viết tắt tên bà, dẫu cho hành vi rải đinh- như một thứ đinh tặc- từng được kêu gọi nên xử lý như tội danh “giết người”.
Còn trong vụ taxi bỏ rơi sản phụ giữa đường khiến đứa trẻ tử vong, người tài xế ấy đã hoảng loạn trước cái chết của bé. Đã tới nhà xin lỗi, đã xin bồi thường 50 triệu đồng.
Rất có thể nay mai chúng ta sẽ đọc được những bản tin: Lái xe là người hiền lành.
Tôi thật lòng tin vào sự hiền lành ấy, bởi bản chất cái ác hôm qua chỉ là... đột xuất, tin vào sự chất phác của người phụ nữ, có thể, khi rải những nắm đinh, bà ấy chữ hề nghĩ đến hậu quả.
Nhưng vấn đề là trước những câu chuyện buồn này, phải làm gì đó, phải có cách gì đó để những chân chất, hiền lành kia không một ngày nào đó trở thành kẻ thủ ác với hậu quả là sinh mạng, sức khỏe của đồng bào mình, thậm chí, cả người thân của mình nữa.
Bởi lẽ cái ác sinh ra từ sự thiếu hiểu biết thì phải bắt đầu từ sự giáo dục. Cái ác chỉ có thể phòng chống được bằng sự rành rẽ và sự nghiêm minh của pháp luật mà thôi.
Nếu người phụ nữ chân chất kia biết rằng rải đinh bị xử lý hình sự thay vì xử phạt hành chính “như phạt tiểu bậy”, rằng nó có thể làm một ai đó chết rất oan ức, rằng có thể chính con cháu bà cũng cán đinh và gặp tai nạn thì liệu người phụ nữ có dám “tăng gia” bằng cách đó?
Nếu bài học về sự trả giá của người lái xe, dẫu cái giá là sự ám ảnh, là nỗi dằn vặt, là miệng lưỡi người đời được kể lại như một câu chuyện giáo dục đạo đức “người thật việc thật” ở các trung tâm dạy lái xe thì liệu có ai đó nỡ để chết một đứa bé chỉ vì sự kiêng kỵ ấu trĩ của mình?!
Giáo dục, không chỉ từ những bài học yêu thương nhân ái giữa người với người được học ở trường, còn là một chức năng của pháp luật nữa.
Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay đi, ngay từ những vụ việc này đi nếu muốn đại loại những “rải đinh”, “đinh tặc” không còn trong từ điển.
Anh Đào

Cái ác trỗi dậy, vì người Việt không còn niềm tin

Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn
2016-03-28
Đức Phật nói con người hiền lương là con người mạnh mẽ nhất. (minh họa)
Đức Phật nói con người hiền lương là con người mạnh mẽ nhất. (minh họa)
AFP PHOTO
Người Việt đang bị đay nghiến là những kẻ độc ác với đồng loại. Rất nhiều chứng cứ cho thấy tâm tính ngàn đời của dòng giống Lạc Hồng đang vào cơn lốc thay đổi đến chóng mặt: hàng ngàn người va chạm nhau trong dịp lễ Tết, xung đột đến mức vào bệnh viện, nông dân âm thầm bỏ hóa chất vào ruộng đồng, người chăn nuôi bơm thuốc độc vào sản phẩm trước khi mang ra chợ. Đất nước như đang vào một cuộc nội chiến không tên gọi. Cuộc chiến không có người chiến thắng mà chỉ có tự hủy diệt như trong đấu trường La Mã Colosseum, còn những kẻ chủ mưu nào đó thì hò hét và vỗ tay trên các khán đài.
Hóa ra, như cách nói hiện nay thì người Việt âm ỉ mang cái ác trong lòng từ lâu, chỉ chờ thời cơ để bùng nổ hay sao? Dân tộc ngàn đời sống với lúa nước, với chài lưới hiền lành lại giao truyền lại cho nhau tính hiếu sát?
Thật khác biệt với những gì lịch sử ghi chép về một đất nước mà Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo để không phải mở đại sát giới, phát lương thực cho kẻ quy hàng hồi hương. Bạn có nghĩ giống tôi không, rằng dân tộc mình không như những gì đang thấy, mà đang vào giai đoạn bị bỏ độc vào tư duy, trở nên biến dị lạ thường.
Trong một lần được chất vấn về thế nào là sức mạnh, Đức Phật đã trả lời rằng “hiền lương mạnh nhất”. Bởi hiền lương không tạo ra kẻ thù, và cũng không thể có kẻ thù. Hiền lương sống và tồn tại với thế gian trong tâm thế hợp nhất, không gì có thể đổi dời được. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm luôn chiến thắng mọi sức mạnh bên ngoài bởi không có ham muốn dùng sức mạnh nào để cướp đoạt hay thống trị. Mà chính sự hiền lương của một dân tộc biết nhớ thương mái đình, ngôi làng, con trâu, mảnh lưới… của mình khiến họ cưỡng lại được mọi loại cường quyền. Người Việt hôm nay rất mạnh và khác biệt. Người Việt thích khoe sức mạnh, thích giới thiệu đẳng cấp và vượt lên hào nhoáng trên đám đông. Người Việt đang trong một quá trình lọc máu tim mình, học đòi theo những hình mẫu khác và đánh mất dần sức mạnh thật sự của mình là sự hiền lương.
Nam thanh niên sẵn sàng lao vào đánh nhau chỉ để giành phết cầu may đầu năm.
000_838DC.jpg AFP PHOTO
Vì sao đánh mất sự hiền lương? Cuộc sống hôm nay quá đỗi eo sèo, đang hối thúc những con người chân chất nhất phải nhìn lại mình, rằng mình có đang rất ngu ngốc không giữa cuộc đời ngày càng ích kỷ và vô tâm này. Vài năm trước, người ta đọc tin một đôi vợ chồng trẻ ở Bắc Kinh bán đứa con nhỏ để mua iphone đời mới. Ít lâu sau ở Việt Nam đã có người giết ông bà của mình để lấy tiền chơi game. Ở Thượng Hải từng có video đường phố, ghi lại cảnh đứa con khỏe mạnh đánh đập cha mẹ già giữa đường vì tức giận phải mang vác chữ hiếu trong khi muốn tận hưởng đời riêng. Không lâu sau, Việt Nam cũng nổi lên những câu chuyện tương tự, làm nát lòng những người tử tế trên đất nước mình, với câu hỏi vì sao?
Hãy nhớ lại cách đây không lâu, người Trung Quốc từng tố cáo các loại thực phẩm độc hại, quảng bá các công ty, cá nhân ở Trung Quốc đang không màng đến sống chết của người khác, miễn là được tư lợi. Thật nhanh chóng, làn sóng này ập đến Việt Nam, quy mô hơn và ác hiểm hơn. Việt Nam và Trung Quốc như trong trong câu chuyện thế giới song song của Nobieta và Doraemon. Soi vào nhau, chúng ta đang thấy mọi thứ hiện ra của đường trượt dài vào cái chết. Hãy tự hỏi mình là vì sao chỉ có Việt Nam và Trung Quốc, chứ không có nơi nào khác sát đường biên như Thái Lan, Lào, Campuchia hay thậm chí là Mông Cổ, Tây Tạng?
Người dân của đất nước Trung Hoa vĩ đại đang coi cuộc sống của mình trên quê hương như những dự án ngắn hạn và tạm thời. Khi cảm thấy thu thập đủ họ sẽ ra đi và để lại phần khốn khó nhất cho tất cả những người ở lại, mà họ đã tàn hại và bóc lột được. Họ không còn niềm tin trên quê hương mình ngoại trừ những kẻ đang vẫn còn được quyền lợi hay những kẻ đang còn tận dụng những âm mưu để nạo vét đất nước mình. Khi ôm đủ những đồng tiền đầy máu và rũ bỏ sự hiền lương, họ sẽ rời khỏi đất nước không nuối tiếc. Người Việt cũng đang có những khuynh hướng không khác gì. Những dự án ngắn hạn như vậy cũng đang hoành hành trên đất nước này. Có thể nhiều người sẽ không có một cơ hội để ra đi nhưng ít ra, họ tự an ủi rằng họ có thể sống sót ở một thế giới mà họ còn quá ít niềm tin.
Chắc sẽ có người nói rằng, dẫu sao thì người Việt cũng ác, nhưng cái ác không tự sinh ra. Cái ác là một tập tính, tiếng vỗ tay và lời hò reo hiểm độc từ các hàng ghế của bọn quan lại trong đấu trường Colesseum. Cái ác của chúng ta và người bạn Trung Quốc, lúc này, cũng hết sức cá biệt trên thế giới.
Tháng 9/2015, có một tai nạn kinh hoàng diễn ra ở thung lũng Mina, gần thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Một vụ ùn tắc nhỏ trong đám đông hàng chục ngàn người hành hương đã dẫn đến sự hỗn loạn, biến thành thảm kịch giẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài, gây nên 2000 người chết và bị thương. Đám đông hiền lành và đầy đức tin đó, trong tích tắc đầy hoảng sợ và không  còn lối thoát đã trở thành những kẻ đạp lên đồng loại của mình một cách không thương tiếc, tìm cách sống sót, bất chấp mình có thể phải giết một ai đó.
Cái ác của người Việt trong cuộc sống, được nói tới lúc này, cũng như những kẻ hành hương mang trái tim hiền lương đi về phía trước, nhưng rồi bất ngờ phải tàn bạo để có thể sống sót.
Đức Phật nói con người hiền lương là con người mạnh mẽ nhất. Chúng ta đang bị đầu độc tư duy để làm suy nhược sự hiền lương của dân tộc này, đất nước này. Sự hiền lương vốn được chứng nhiệm ở đất nước Miến Điện, nơi chính quyền phải buông súng để nhường chỗ cho những cánh hoa sứ cài trên tóc. Sự hiền lương khiến họ cũng đủ niềm tin để gọi tên Trung Quốc là kẻ ác, và từ chối đánh mất mình.
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.

Người ác và người hiền

Người ác và người hiền
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại vườn ông Anàthapindika. Rồi thôn trưởng Canda đi đến.
- Bạch Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì có người được gọi là tàn bạo, có người được gọi là hiền lành?
- Ở đây, này Thôn trưởng, có người tham, sân, si chưa được đoạn tận. Do tham, sân, si chưa được đoạn tận, người ấy bị người khác làm cho phẫn nộ. Do bị người khác làm phẫn nộ nên phẫn nộ hiện hành. Người ấy do vậy được gọi là người tàn bạo. Này Thôn trưởng, đây là nhân, là duyên có người được gọi là tàn bạo.
Nhưng ở đây, này Thôn trưởng, có người tham, sân, si được đoạn tận. Do tham, sân, si được đoạn tận, người ấy không bị người khác làm cho phẫn nộ. Do không bị người khác làm phẫn nộ nên phẫn nộ không hiện hành. Người ấy do vậy được gọi là hiền lành. Này Thôn trưởng, đây là nhân, là duyên có người được gọi là hiền lành.
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ IV, chương 8, Tương ưng thôn trưởng, phần Canda [trích], Nxb Tôn Giáo, 2001, tr.479)

Lời bàn:

Một người sống lương thiện lúc nào cũng tâm nguyện làm lành tránh dữ. Nhưng để thực sự trở thành người hiền đúng nghĩa là chuyện không dễ dàng, bởi trong tâm ta vốn chứa lẫn lộn vô số mầm thiện ác. Những biểu hiện hiền lành trong đời sống nếu có cũng chỉ là phần nổi của khối băng lênh đênh trong đại dương mà ít ai biết được trong phần chìm của khối băng tâm ấy tiềm ẩn những gì. Vì thế, Đức Phật từng khuyến cáo chưa phải là bậc A la hán thì không nên chủ quan vào tâm ý của mình.
Pháp thoại này cho thấy khi tham, sân và si chưa đoạn tận thì chúng ta vẫn là người ác, có thể sẽ làm ác đến tàn bạo dù điều ấy chưa từng xảy ra. Và điều quan trọng là mấy ai hiện hữu trên cõi đời chứng đạt sự thanh tịnh tuyệt đối, dứt bặt ba phiền não căn bản ấy. Quán niệm về điều này thật sâu sắc để thấy rằng phiền não còn thì cái ác vẫn còn. Tâm ta là ngọn núi lửa được phủ lên một thảm thực vật hiền hòa, xanh tốt và chỉ cần chút duyên địa chấn thì nham thạch sân hận sẽ trào tuôn và nhấn chìm tất cả trong biển lửa phẫn nộ.
Hiểu được điều này, chúng ta không mấy ngạc nhiên khi gặp những phản ứng sân hận bộc phát dữ dội nơi những người vốn dĩ hiền lành, đồng thời chúng ta cũng không lấy làm khó hiểu về những hành vi giận dữ bất thường của chính mình. Bởi cái ác không hẳn là bản chất của con người song nó luôn tiềm ẩn chờ cơ hội để bùng phát. Nhận thức được điều này là một trong những điều kiện thiết yếu để tiến tới làm chủ và tịnh hóa tâm thức. Không chủ quan, không mất cảnh giác với chính mình, thực tập tỉnh thức trong mọi suy nghĩ, lời nói và hành động để kiểm soát thân tâm một cách trọn vẹn là phương thức để trở thành người hiền, và đây cũng là mục tiêu phấn đấu nhằm hoàn thiện tự thân của mỗi người con Phật.
____________
(*) Đại tạng kinh Việt Nam

Những kẻ thủ ác đội lốt động vật ngoan hiền đáng yêu

Bạn không thể ngờ rằng, những loài động vật đáng yêu tưởng như ngoan hiền này thực ra là những sát thủ động vật đáng sợ.
1. Nhím gai. Nhìn thì có vẻ nhím gai là một loài động vật đáng yêu, nhỏ bé, chỉ ăn côn trùng ốc sên, thi thoảng chúng ăn thêm món phụ là các loài nấm và tráng miệng bằng dưa hấu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nhím gai còn ăn cả những con ếch, cóc, nhai sống những con chim non chúng tìm thấy trong tổ. Thậm chí những con rắn cũng không thoát khỏi hàm răng của nhím gai khi nó đói bụng và trở nên hung dữ hơn bao giờ hết. (Theo Rant)
2. Được nuôi đầu tiên ở Croatia, chó đốm được nuôi như những con chó chiến binh, sử dụng trong chiến tranh và bảo vệ biên giới. Tại sao lại như vậy? Bởi vì một khi chó đốm được huấn luyện, chúng sẽ trở nên tàn bạo, khát máu và sẵn sàng kích hoạt chế độ giết người với những kẻ xâm nhập trái phép. Không nghi ngờ gì, ẩn sâu trong vẻ ngoài một con chó đáng yêu là một sát thủ động vật thực sự. (Theo Rant)
3. Khi nhìn thấy một con cá heo hồng, nhiều người sẽ không thể kiềm chế được mà thốt lên "Wow! Thật đáng yêu!". Đó là bởi vì bạn không hề biết đến bản tính sát thủ của chúng. Nếu như cá ăn thịt người Piranha là nỗi ám ảnh của con người thì cá heo hồng ở Amazon lại là nỗi khiếp sợ của những con cá Piranha. (Theo Rant)
4. Sóc là một trong những loài động vật nổi tiếng dễ thương, đáng yêu với đủ trò tinh nghịch nhưng rất ít người biết đến mặt tối của chúng, khi chúng biến thành những động vật đáng sợ. Sóc không cần phải ăn thịt để sống, chúng chỉ cần ăn những loại hạt nhưng nếu bắt được những con chim non, sóc không ngần ngại xẻ thịt con vật tội nghiệp để đổi bữa, man rợ hơn là những con sóc sẽ bắt đầu ăn từ đầu của con chim, khi chúng vẫn đang còn sống. (Theo Rant)
5. Bạn đã được xem những hình ảnh nấm đẹp, ăn những loài nấm ngon nhưng bạn có biết rằng có loài nấm ác độc không kém gì những phù thủy thời trung cổ. Chúng được gọi là nấm sát thủ, tên khoa học là Ophiocordyceps, khi lây nhiễm được vào côn trùng, ví dụ như con kiến đen này, nó sẽ tấn công vào não của con kiến, biến kiến đen trở thành một xác sống. Cuối cùng, loài nấm này giết chết con kiến và thản nhiên mọc ra từ đầu của xác kiến. (Theo Rant)
6. Chúng ta đều biết rằng bọ cạp có nọc độc khủng khiếp, có thể giết chết con người trong nháy mắt. Tuy vậy đối với chuột Grasshopper, những con bọ cạp này không phải là một mối đe dọa. Trong cơ thể chuột Grasshopper có một loại protein giúp nó kháng độc, giảm đau vô cùng hiệu quả, những cú tiêm nọc của bọ cạp hoàn toàn vô ích đối với chuột Grasshopper. Chính vì thế, hình ảnh chuột Grasshopper nhai đầu bọ cạp đầy ghê rợn là hình ảnh hoàn toàn có thật. (Theo Rant)
7. Những con chó Poodle đáng yêu mà bạn thường ôm ấp cưng nựng không hề dễ thương như bạn nghĩ. Trong thực tế, khi đói bụng nó có thể giết chết một con vịt và xé xác, ăn sống con vật tội nghiệp ngay lập tức. Thậm chí, nó còn giết chết con vịt tội nghiệp bằng cách cắn vào cổ con vật một cách vô cùng tàn nhẫn. (Theo Rant)
8. Bọ rùa sẽ trở thành kẻ diệt chủng từ khi mới sinh ra. Loài bọ rùa đáng yêu này thực tế là một kẻ xâm lược, thú vui ưa thích của chúng chính là tiêu diệt kẻ thù. Chúng có một mối thù truyền kiếp với những con rệp. Ngay khi bọ rùa con phá vỡ vỏ trứng, chúng đã bắt đầu nhai sống những con rệp với số lượng lớn. Những con bọ rùa mẹ biết điều này và cố đẻ trứng gần các tổ rệp, đảm bảo con mình vừa nở đã được tận hưởng cảm giác giết chóc. (Theo Rant)
9. Chim diều ăn rắn, trông thì có vẻ đáng yêu đẹp đẽ nhưng cái tên của nó đã nói lên tất cả. Con mồi của loài chim hung dữ này bao gồm rắn, thằn lằn, thú nhỏ, côn trùng, chin non, trứng chim và đôi khi cả động vật chết trong các vụ cháy rừng. Thường hay săn mồi bằng cách mổ và xé xác nhưng đôi khi diều ăn rắn lại có cách tra tấn con mồi đáng sợ hơn, nó dẫm lên con mồi cho đến khi con mồi choáng váng, không có sức kháng cự nữa mới bắt đầu xé xác. (Theo Rant)
10. Rái cá không hề đáng yêu như bạn nghĩ, chắc chắn là như vậy. Chúng có thể rình những con cá sấu non đi một mình và giết chết cá sấu chỉ trong thời gian ngắn. Đáng sợ hơn là mặc cho cá sấu kêu la, rái cá vẫn cứ xé xác con cá sấu non cho đến khi nó chết vì quá đau đớn. (Theo Rant)
11. Thú mỏ vịt thường được biết đến là loài động vật đáng yêu, ngộ nghĩnh nhưng trong thực tế, chúng là động vật có độc và khi cơn khát tình trỗi dậy, thú mỏ vịt có thể giết chết đối thủ cạnh tranh giao phối tiềm năng của mình một cách rất khủng khiếp. Chúng muốn nạn nhân của mình phải có một cái chết đau đớn nhất có thể tưởng tượng nên sẽ dùng độc để "xử lý" nhau. (Theo Rant)
Theo Đinh Ngân/Kiến thức
Theo Đinh Ngân/Kiến thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét