Có hai câu chuyện rất buồn vừa diễn ra. Một
phụ nữ, sắp 60 tuổi, ngày ngày đều đặn ra quốc lộ rải đinh giúp chồng có
khách vá xe. Từ rải đinh không hề phải đóng ngoặc kép. Và người lái xe
“đuổi” khách hàng, một sản phụ xuống đường khi chị quằn quại đau đẻ
khiến bé sinh non tử vong ngay bên vệ đường.
Đó có phải là “cái ác”?
Tôi
đã nhìn kỹ khuôn mặt của bà L, người phụ nữ rải đinh trên QL18, hướng
Nội Bài (Hà Nội), đi Bắc Ninh- vừa bị công an bắt giữ.
Khuôn mặt
ấy bình thường. Già nua, khắc khổ. Thậm chí chân chất đến đáng thương.
Cứ hẵng viết tắt tên bà, dẫu cho hành vi rải đinh- như một thứ đinh tặc-
từng được kêu gọi nên xử lý như tội danh “giết người”.
Còn
trong vụ taxi bỏ rơi sản phụ giữa đường khiến đứa trẻ tử vong, người tài
xế ấy đã hoảng loạn trước cái chết của bé. Đã tới nhà xin lỗi, đã xin
bồi thường 50 triệu đồng.
Rất có thể nay mai chúng ta sẽ đọc được những bản tin: Lái xe là người hiền lành.
Tôi
thật lòng tin vào sự hiền lành ấy, bởi bản chất cái ác hôm qua chỉ
là... đột xuất, tin vào sự chất phác của người phụ nữ, có thể, khi rải
những nắm đinh, bà ấy chữ hề nghĩ đến hậu quả.
Nhưng vấn đề là
trước những câu chuyện buồn này, phải làm gì đó, phải có cách gì đó để
những chân chất, hiền lành kia không một ngày nào đó trở thành kẻ thủ ác
với hậu quả là sinh mạng, sức khỏe của đồng bào mình, thậm chí, cả
người thân của mình nữa.
Bởi lẽ cái ác sinh ra từ sự thiếu hiểu
biết thì phải bắt đầu từ sự giáo dục. Cái ác chỉ có thể phòng chống được
bằng sự rành rẽ và sự nghiêm minh của pháp luật mà thôi.
Nếu
người phụ nữ chân chất kia biết rằng rải đinh bị xử lý hình sự thay vì
xử phạt hành chính “như phạt tiểu bậy”, rằng nó có thể làm một ai đó
chết rất oan ức, rằng có thể chính con cháu bà cũng cán đinh và gặp tai
nạn thì liệu người phụ nữ có dám “tăng gia” bằng cách đó?
Nếu
bài học về sự trả giá của người lái xe, dẫu cái giá là sự ám ảnh, là nỗi
dằn vặt, là miệng lưỡi người đời được kể lại như một câu chuyện giáo
dục đạo đức “người thật việc thật” ở các trung tâm dạy lái xe thì liệu
có ai đó nỡ để chết một đứa bé chỉ vì sự kiêng kỵ ấu trĩ của mình?!
Giáo
dục, không chỉ từ những bài học yêu thương nhân ái giữa người với người
được học ở trường, còn là một chức năng của pháp luật nữa.
Hãy
bắt đầu ngay từ hôm nay đi, ngay từ những vụ việc này đi nếu muốn đại
loại những “rải đinh”, “đinh tặc” không còn trong từ điển.
Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020
HIỀN - ÁC (ĐL)
HIỀN - ÁC
Người đôi khi nói ác
Nhưng sống đời lành hiền
Bởi vẫn là con vật
Tu tâm chưa thành Tiên
Kẻ nói nhiều khi hiền
Nhưng sống đời đanh ác
Bởi kẻ đã thành Nhân
Trong đua ganh mù lạc
Thiên đàng cùng Địa ngục
Trộn nên Cõi sinh linh
Đành trớ trêu Thiên luật
Hữu tình giữa u-minh!?
Trần Hạnh Thu
Cái ác của những chân chất hiền lành
LĐO |
Hôm nay chúng tôi xin đặt ra một câu hỏi: “Rải đinh” hay
“đinh tặc” tiếng Anh là gì? Tiếng Pháp là gì? Tiếng Nhật là gì? Câu trả
lời là không có câu trả lời. Đơn giản, một ngôn ngữ không thể có một từ
không có trong đời sống.
Anh ĐàoCái ác trỗi dậy, vì người Việt không còn niềm tin
Hóa ra, như cách nói hiện nay thì người Việt âm ỉ mang cái ác trong lòng từ lâu, chỉ chờ thời cơ để bùng nổ hay sao? Dân tộc ngàn đời sống với lúa nước, với chài lưới hiền lành lại giao truyền lại cho nhau tính hiếu sát?
Thật khác biệt với những gì lịch sử ghi chép về một đất nước mà Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo để không phải mở đại sát giới, phát lương thực cho kẻ quy hàng hồi hương. Bạn có nghĩ giống tôi không, rằng dân tộc mình không như những gì đang thấy, mà đang vào giai đoạn bị bỏ độc vào tư duy, trở nên biến dị lạ thường.
Trong một lần được chất vấn về thế nào là sức mạnh, Đức Phật đã trả lời rằng “hiền lương mạnh nhất”. Bởi hiền lương không tạo ra kẻ thù, và cũng không thể có kẻ thù. Hiền lương sống và tồn tại với thế gian trong tâm thế hợp nhất, không gì có thể đổi dời được. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm luôn chiến thắng mọi sức mạnh bên ngoài bởi không có ham muốn dùng sức mạnh nào để cướp đoạt hay thống trị. Mà chính sự hiền lương của một dân tộc biết nhớ thương mái đình, ngôi làng, con trâu, mảnh lưới… của mình khiến họ cưỡng lại được mọi loại cường quyền. Người Việt hôm nay rất mạnh và khác biệt. Người Việt thích khoe sức mạnh, thích giới thiệu đẳng cấp và vượt lên hào nhoáng trên đám đông. Người Việt đang trong một quá trình lọc máu tim mình, học đòi theo những hình mẫu khác và đánh mất dần sức mạnh thật sự của mình là sự hiền lương.
Vì sao đánh mất sự hiền lương? Cuộc sống hôm nay quá đỗi eo sèo, đang hối thúc những con người chân chất nhất phải nhìn lại mình, rằng mình có đang rất ngu ngốc không giữa cuộc đời ngày càng ích kỷ và vô tâm này. Vài năm trước, người ta đọc tin một đôi vợ chồng trẻ ở Bắc Kinh bán đứa con nhỏ để mua iphone đời mới. Ít lâu sau ở Việt Nam đã có người giết ông bà của mình để lấy tiền chơi game. Ở Thượng Hải từng có video đường phố, ghi lại cảnh đứa con khỏe mạnh đánh đập cha mẹ già giữa đường vì tức giận phải mang vác chữ hiếu trong khi muốn tận hưởng đời riêng. Không lâu sau, Việt Nam cũng nổi lên những câu chuyện tương tự, làm nát lòng những người tử tế trên đất nước mình, với câu hỏi vì sao?
Hãy nhớ lại cách đây không lâu, người Trung Quốc từng tố cáo các loại thực phẩm độc hại, quảng bá các công ty, cá nhân ở Trung Quốc đang không màng đến sống chết của người khác, miễn là được tư lợi. Thật nhanh chóng, làn sóng này ập đến Việt Nam, quy mô hơn và ác hiểm hơn. Việt Nam và Trung Quốc như trong trong câu chuyện thế giới song song của Nobieta và Doraemon. Soi vào nhau, chúng ta đang thấy mọi thứ hiện ra của đường trượt dài vào cái chết. Hãy tự hỏi mình là vì sao chỉ có Việt Nam và Trung Quốc, chứ không có nơi nào khác sát đường biên như Thái Lan, Lào, Campuchia hay thậm chí là Mông Cổ, Tây Tạng?
Người dân của đất nước Trung Hoa vĩ đại đang coi cuộc sống của mình trên quê hương như những dự án ngắn hạn và tạm thời. Khi cảm thấy thu thập đủ họ sẽ ra đi và để lại phần khốn khó nhất cho tất cả những người ở lại, mà họ đã tàn hại và bóc lột được. Họ không còn niềm tin trên quê hương mình ngoại trừ những kẻ đang vẫn còn được quyền lợi hay những kẻ đang còn tận dụng những âm mưu để nạo vét đất nước mình. Khi ôm đủ những đồng tiền đầy máu và rũ bỏ sự hiền lương, họ sẽ rời khỏi đất nước không nuối tiếc. Người Việt cũng đang có những khuynh hướng không khác gì. Những dự án ngắn hạn như vậy cũng đang hoành hành trên đất nước này. Có thể nhiều người sẽ không có một cơ hội để ra đi nhưng ít ra, họ tự an ủi rằng họ có thể sống sót ở một thế giới mà họ còn quá ít niềm tin.
Chắc sẽ có người nói rằng, dẫu sao thì người Việt cũng ác, nhưng cái ác không tự sinh ra. Cái ác là một tập tính, tiếng vỗ tay và lời hò reo hiểm độc từ các hàng ghế của bọn quan lại trong đấu trường Colesseum. Cái ác của chúng ta và người bạn Trung Quốc, lúc này, cũng hết sức cá biệt trên thế giới.
Tháng 9/2015, có một tai nạn kinh hoàng diễn ra ở thung lũng Mina, gần thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Một vụ ùn tắc nhỏ trong đám đông hàng chục ngàn người hành hương đã dẫn đến sự hỗn loạn, biến thành thảm kịch giẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài, gây nên 2000 người chết và bị thương. Đám đông hiền lành và đầy đức tin đó, trong tích tắc đầy hoảng sợ và không còn lối thoát đã trở thành những kẻ đạp lên đồng loại của mình một cách không thương tiếc, tìm cách sống sót, bất chấp mình có thể phải giết một ai đó.
Cái ác của người Việt trong cuộc sống, được nói tới lúc này, cũng như những kẻ hành hương mang trái tim hiền lương đi về phía trước, nhưng rồi bất ngờ phải tàn bạo để có thể sống sót.
Đức Phật nói con người hiền lương là con người mạnh mẽ nhất. Chúng ta đang bị đầu độc tư duy để làm suy nhược sự hiền lương của dân tộc này, đất nước này. Sự hiền lương vốn được chứng nhiệm ở đất nước Miến Điện, nơi chính quyền phải buông súng để nhường chỗ cho những cánh hoa sứ cài trên tóc. Sự hiền lương khiến họ cũng đủ niềm tin để gọi tên Trung Quốc là kẻ ác, và từ chối đánh mất mình.
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.
Người ác và người hiền
14/09/2018 - 13:36
Lượt xem: 507
Hiền Hay Ác? Kiểm Tra Xem Linh Hồn Nào Đang Đi Theo Bạn?
Người ác và người hiền
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại vườn ông Anàthapindika. Rồi thôn trưởng Canda đi đến.
- Bạch Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì có người được gọi là tàn bạo, có người được gọi là hiền lành?
- Ở đây, này Thôn trưởng, có người
tham, sân, si chưa được đoạn tận. Do tham, sân, si chưa được đoạn tận,
người ấy bị người khác làm cho phẫn nộ. Do bị người khác làm phẫn nộ nên
phẫn nộ hiện hành. Người ấy do vậy được gọi là người tàn bạo. Này Thôn
trưởng, đây là nhân, là duyên có người được gọi là tàn bạo.
Nhưng ở đây, này Thôn trưởng, có người
tham, sân, si được đoạn tận. Do tham, sân, si được đoạn tận, người ấy
không bị người khác làm cho phẫn nộ. Do không bị người khác làm phẫn nộ
nên phẫn nộ không hiện hành. Người ấy do vậy được gọi là hiền lành. Này
Thôn trưởng, đây là nhân, là duyên có người được gọi là hiền lành.
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ IV, chương 8, Tương ưng thôn trưởng, phần Canda [trích], Nxb Tôn Giáo, 2001, tr.479)
Lời bàn:
Một người sống lương thiện lúc nào cũng tâm nguyện làm lành tránh dữ. Nhưng để thực sự trở thành người hiền đúng nghĩa là chuyện không dễ dàng, bởi trong tâm ta vốn chứa lẫn lộn vô số mầm thiện ác. Những biểu hiện hiền lành trong đời sống nếu có cũng chỉ là phần nổi của khối băng lênh đênh trong đại dương mà ít ai biết được trong phần chìm của khối băng tâm ấy tiềm ẩn những gì. Vì thế, Đức Phật từng khuyến cáo chưa phải là bậc A la hán thì không nên chủ quan vào tâm ý của mình.
Pháp thoại này cho thấy khi tham, sân
và si chưa đoạn tận thì chúng ta vẫn là người ác, có thể sẽ làm ác đến
tàn bạo dù điều ấy chưa từng xảy ra. Và điều quan trọng là mấy ai hiện
hữu trên cõi đời chứng đạt sự thanh tịnh tuyệt đối, dứt bặt ba phiền não
căn bản ấy. Quán niệm về điều này thật sâu sắc để thấy rằng phiền não
còn thì cái ác vẫn còn. Tâm ta là ngọn núi lửa được phủ lên một thảm
thực vật hiền hòa, xanh tốt và chỉ cần chút duyên địa chấn thì nham
thạch sân hận sẽ trào tuôn và nhấn chìm tất cả trong biển lửa phẫn nộ.
Hiểu được điều này, chúng ta không mấy
ngạc nhiên khi gặp những phản ứng sân hận bộc phát dữ dội nơi những
người vốn dĩ hiền lành, đồng thời chúng ta cũng không lấy làm khó hiểu
về những hành vi giận dữ bất thường của chính mình. Bởi cái ác không hẳn
là bản chất của con người song nó luôn tiềm ẩn chờ cơ hội để bùng phát.
Nhận thức được điều này là một trong những điều kiện thiết yếu để tiến
tới làm chủ và tịnh hóa tâm thức. Không chủ quan, không mất cảnh giác
với chính mình, thực tập tỉnh thức trong mọi suy nghĩ, lời nói và hành
động để kiểm soát thân tâm một cách trọn vẹn là phương thức để trở thành
người hiền, và đây cũng là mục tiêu phấn đấu nhằm hoàn thiện tự thân
của mỗi người con Phật.
____________
(*) Đại tạng kinh Việt Nam
Những kẻ thủ ác đội lốt động vật ngoan hiền đáng yêu
Bạn không thể ngờ rằng, những loài động vật đáng yêu tưởng như ngoan hiền này thực ra là những sát thủ động vật đáng sợ.
Theo Đinh Ngân/Kiến thức
Theo Đinh Ngân/Kiến thức
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét