DEJA VU & DEJA REVE: Bí ẩn song hành, thách thức trí tuệ nhà khoa học.
Deja Vu - trải nghiệm được cho là 'nhìn thấy tương lai từ quá khứ' là
một trong những hiện tượng kỳ lạ mà quá nửa dân số thế giới từng trải
qua ít nhất một lần trong đời.
Bỗng dưng trong một cuộc trò chuyện với bạn bè/người thân, bạn chợt
nhận ra 'cảnh này xảy ra rồi'; hay dù là lần đầu tiên bước chân đến một
nơi xa lạ, bạn vẫn cảm thấy thân quen một cách khó hiểu... Dưới cái nhìn
của khoa học, bạn đang trải nghiệm hiện tượng Deja Vu.
Kéo dài chỉ từ 10 đến 30 giây, vậy mà hiện tượng Deja Vu đã khiến
khoa học phải điên đầu nghiên cứu trong nhiều năm. Triết gia người Pháp
Émile Boirac (1851-1917) là một trong những người tiên phong nghiên cứu
Deja Vu đầu tiên năm 1876.
Cho đến nay, có hàng chục giả định đưa ra để giải thích cho hiện
tượng bí ẩn này, trong đó, giả định được chấp nhận rộng rãi nhất là do
tiềm thức. Theo đó, tiềm thức hoạt động song song với suy nghĩ nhưng lại
hoạt động bất chấp sự suy nghĩ của con người. Tiềm thức tạo nên các
hình ảnh, tình huống TRÙNG HỢP với các sự kiện diễn ra trong đời sống
con người.
Theo giả định này, các nhà khoa học kết luận: Deja Vu là trải nghiệm
của một người khi nhận thấy 1 sự kiện nào đó diễn ra và bạn cho rằng nó
đã từng có trong quá khứ.
Trong khi hiện tượng Deja Vu còn chứa nhiều bí ẩn đối với khoa học
thì một hiện tượng khác đối lập với Deja Vu, được cho là kỳ lạ và bí
hiểm hơn Deja Vu, cũng đang thách thức giới nghiên cứu.
Một nghiên cứu khoa học mới nhất trên Tạp chí Brain Stimulation cung
cấp hiện tượng mới, ít gặp hơn Deja Vu nhưng lại kỳ quái hơn: Có thể mơ
thấy giấc mơ đã từng mơ (lặp lại giấc mơ) HOẶC trải qua cảm giác từng có
trong giấc mơ ở thế giới thực.
Khoa học gọi đó là Deja Reve.
DEJA REVE: " Cảm giác từng có trong giấc mơ " ở thế giới thực.
Nếu như thuật ngữ tiếng Pháp Déjà Vu có nghĩa đen là 'đã từng nhìn thấy', thì Dêjà Rêvé có nghĩa là 'đã từng mơ thấy'.
Về cơ bản, Deja Reve là cảm giác bạn có được khi bạn ở trong một tình
huống trong thế giới thực khiến bạn cảm thấy rằng bạn mơ thấy mình sẽ ở
đó, hoặc bằng cách nào đó bạn đã thấy trước hoàn cảnh của mình.
Một số người trải nghiệm Deja Reve cảm thấy rằng những giấc mơ tiên tri của họ đã đến với họ cách đây nhiều năm.
Các nhà khoa học đã tìm cách kích hoạt Deja Vu trong phòng thí nghiệm
và chứng minh rằng cảm giác không thực sự mang lại cho bạn bất kỳ khả
năng nhận thức nào. Tương tự như vậy, cảm giác của Deja Reve không có
nghĩa là bạn thực sự mơ những gì bạn nghĩ bạn đã mơ.
Trải nghiệm Deja Reve là có thể mơ thấy
giấc mơ đã từng mơ (lặp lại giấc mơ) HOẶC trải qua cảm giác từng có
trong giấc mơ ở thế giới thực. Ảnh minh họa: CNN
Theo công trình nghiên cứu mới dựa trên các báo cáo y tế về bệnh nhân
động kinh từ năm 1958 đến 2015, trải nghiệm Deja Reve xảy ra phổ biến
sau khi bệnh nhân được kích thích não điện EBS - một phương pháp điều
trị khá chuẩn cho các triệu chứng động kinh.
Tiến sĩ Jonathan Curot thuộc Bệnh viện Đại học Toulouse (Pháp), tác
giả chính của công trình về Deja Reve cho biết: Nghiên cứu biệt lập Deja
Reve là cách để khoa học tách cảm giác của Deja Vu ra khỏi cảm giác
Deja Reve và tìm hiểu thêm về bí ẩn giấc mơ của con người.
Nói cách khác, Deja Reve là cách tiếp cận thú vị để hiểu rõ hơn về
những giấc mơ sinh lý không thể sao chép trong điều kiện phòng thí
nghiệm.
Hầu hết các nghiên cứu xoay quanh hiện tượng 'đã từng mơ thấy' tập
trung vào thời gian ngủ REM (một trong 4 giai đoạn của giấc ngủ ban
đêm).
Trong giai đoạn ngủ REM, bạn sẽ trải qua
những giấc mơ cực kỳ sống động và viễn tưởng, theo Tiến sĩ Philip
Gehrman, Phó Giáo sư tâm thần học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho
biết. Đồ họa: Huffington Post.
Trên thực tế, những người tham gia nghiên cứu đã mô tả trải nghiệm Deja Reve của họ theo ba cách riêng biệt:
- Deja Reve kiểu từng hồi, từng giai đoạn: Bệnh nhân có thể xác định chính xác (hoặc gần đúng) ngày mà họ sẽ có giấc mơ nhất định của mình.
- Deja Reve có cảm giác quen thuộc: "Tôi mơ thấy một giấc mơ (cơn ác mộng) mà họ đã gặp cách đó vài năm." - một bệnh nhân giải thích.
- Deja Reve kiểu chìm trong giấc mơ: Nghĩa là ngay
khi đã tỉnh dậy, đầu óc họ vẫn còn bị cuốn vào giấc mơ. Nếu trong mơ họ
đang khóc thì khi tỉnh dậy, cảm giác đau buồn vẫn chưa chấm dứt và họ có
thể khóc tiếp.
Các nhà khoa học tạm kết luận, Deja Reve vẫn là một hiện tượng mới và
công trình nghiên cứu này là bước đầu tiên để giải thích những cảm giác
mơ kỳ lạ xảy đến với con người.
Đối với giới khoa học nói chung, khả năng kích hoạt cảm giác bằng
cách kích thích não bộ có thể trả lời rất nhiều câu hỏi về giấc mơ.
"Hiểu được tại sao một số giấc mơ có thể được con người ghi nhớ và
giải mã nội dung giấc mơ là hai thách thức to lớn với các nhà nghiên
cứu." - Tiến sĩ Jonathan Curot cho hay.
Bóng bay đối với mỗi chúng ta đều gợi ra liên tưởng và cảm xúc rất
riêng. Có lẽ vì nó thường được gắn với những ngày hội, ngày lễ, mà đa số
chúng ta sẽ cảm thấy hân hoan khi hòa mình vào không khí chung của
những dịp trọng đại đó.
Nhận ra tâm lí này, United Way chi nhánh
tại Cleveland đã kêu gọi mọi người giúp đỡ để họ có thể thực hiện một
chiến dịch quảng cáo thật ấn tượng. Các tổ chức phi lợi nhuận luôn muốn
gây được sự chú ý của công chúng, bởi càng nhiều người biết đến và chung
tay đóng góp thì nguồn lực sẽ càng lớn và việc tạo ra những ảnh hưởng
tích cực cho cộng đồng sẽ càng dễ dàng hơn. Việc đánh bóng tên tuổi này
thật ra không hề xấu chút nào – chỉ là cách thực hiện là hơi... khó coi
mà thôi.
Thả 2 triệu quả bóng bay lên trời - chiến dịch quy mô tưởng vô hại mà đem lại vụ kiện trị giá cả trăm triệu đô
Với
mức giá 1$ cho mỗi cặp bóng bay, United Way hi vọng số bóng mua được sẽ
đạt đến 2 triệu quả. 2 triệu quả bóng sẽ được thả cùng lúc và phá vỡ
mọi kỉ lục thế giới từng ghi nhận trước đó!
Về mặt
quy mô, ai cũng đều phải công nhận rằng United Way chắc chắn sẽ khiến
mọi người trầm trồ. Tuy nhiên, không ai rõ liệu khi đó người ta có nhìn
trước được những hậu quả đáng ngại về môi trường hay không mà rất nhiều
người đã ủng hộ sự kiện này một cách hào hứng bằng tiền túi của mình. May
thay, vào ngày sự kiện diễn ra thì con số này chỉ dừng lại ở mức... 1,4
triệu quả - thấp hơn kha khá so với dự tính. Dẫu vậy, người ta vẫn phải
huy động tới hơn 2.500 học sinh và tình nguyện viên tham gia mới có thể
bơm hết chỗ bóng này và một giàn giáo đã được xây tạm ở quảng trường để
giữ cho bóng khỏi bay mất trước khi thả.
Công trình cao
tương đương một tòa nhà 3 tầng với diện tích gần 3500 m2 – chỉ cần nhìn
vào đây ta cũng có thể thấy United Way đã đầu tư mạnh tay đến mức nào.
Không một ai là không háo hức trước sự kiện trọng đại này.
Bóng được chắn lại bằng một tấm lưới lớn sau khi bơm xong
Sau
6 tháng chờ đợi, thời khắc quan trọng cũng đến. Thứ bảy ngày 27 tháng 9
năm 1986, bất chấp sự phản đối của thời tiết, toàn bộ số bóng đã được
thả vào lúc 13:50 theo giờ địa phương. Kỉ lục Guinness vừa thuộc về lễ
kỉ niệm 31 năm thành lập của Disneyland năm trước, lúc này đã chính thức
bị thay thế bởi United Way.
Khoảnh khắc mà hơn 1 triệu trái bóng
được thả ra, mọi người đều hô hào trong sung sướng và tự hào. Họ đang ở
đây, chứng kiến một sự kiện chắc chắn sẽ được nhớ mãi trong lịch sử
loài người – không hạnh phúc sao được?
Khoảnh khắc 1 triệu quả bóng được thả
Ấy
vậy mà niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chỉ ít lâu sau, không biết bao
nhiêu tai ương đã ập đến vỗ vai tổ chức này bởi những hậu quả mà hội
bóng vô tình mang lại. Vào thời điểm sắp diễn ra sự kiện, người ta đã dự
báo rằng có một cơn bão lớn sắp sửa quét qua – nhưng thay vì chọn hướng
giải quyết an toàn hơn, United Way đã quyết định thả bóng sớm hơn dự
kiến.
Bầu trời Cleveland ngày diễn ra sự kiện
Thông
thường, loại bóng bay latex bơm bằng heli mà ban tổ chức sử dụng có thể
"trụ" được khá lâu trên không trung và hoàn toàn có thể phát tán đủ xa
trước khi bị xẹp rồi rơi xuống đất. Tuy nhiên, không khí lạnh cùng với
mưa gió khắc nghiệt đã giáng xuống những quả bóng tội nghiệp một cái kết
đau lòng: chúng vừa bay lên đã ngay lập tức bị "gửi trả" về mặt đất.
Bóng
bay quả thì nổ, quả thì xịt, rơi xuống với mật độ dày đặc làm tắc nghẽn
giao thông đường bộ và đường thủy của toàn bộ Đông Bắc Ohio. Không ít
tai nạn xảy ra do tầm nhìn của người đi đường bị che khuất bởi các "vật
thể lạ nhiều màu sắc". Sân bay Burke Lakefront gần đó cũng phải tạm
ngừng hoạt động hơn 30 phút để tránh những tai nạn đáng tiếc.
Chẳng
những gây ra vô số nguy hiểm nhãn tiền, số bóng khổng lồ này còn để lại
hậu quả môi trường mà không ai có thể đong đếm được. Mà nó không chỉ
diễn ra ở Hoa Kỳ, vì người láng giềng Canada cũng phải chịu ảnh hưởng
không nhỏ. Số bóng trôi dạt vào bờ biển của nước này nhiều không kể xiết
và cư dân đia phương chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm rồi tự bảo nhau thu dọn
"bãi chiến trường".
Mọi sai lầm đều phải trả giá
Đau
lòng hơn cả, có sai lầm một khi đã mắc phải sẽ chẳng có cách nào bù đắp
được. Lượng bóng quá lớn rơi xuống cùng lúc còn là nguyên nhân gián
tiếp gây ra cái chết cho hai ngư dân vô tội.
Raymond Broderick và
Bernard Sulzer ra khơi vào ngày 26 và được thông báo là chưa thấy trở
về vào hôm sau, tức là đúng thời điểm diễn ra sự kiện. Hai đội tìm kiếm
trên không và tầm thấp ngay lập tức được cử đi đều phải trở về tay không
vì bóng bay xịt đã che kín tầm nhìn của họ. Trực thăng không thể đi vào
những vùng còn nhiều bóng đang rơi vì lí do an toàn, còn đội tìm kiếm
bằng tàu thì chẳng tài nào nhìn thấy bất cứ thứ gì dưới mặt nước đã bị
phủ kín bởi xác bóng.
Công
cuộc tìm kiếm chấm dứt sau 3 ngày khi thi thể hai nạn nhân mất tích
trôi dạt vào bờ hôm 29. Tàu của họ được tìm thấy, nhưng người thì đã ra
đi mãi mãi. Vợ của Raymond đã đâm đơn tố cáo United Way và thắng kiện
với số tiền 3,2 triệu USD. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về tổ chức bởi
hành động cố tình để sự kiện tiếp diễn mà không để ý đến thời tiết và
các tình huống khẩn cấp trong khu vực là không thể chấp nhận được.
Đây
cũng không phải là rắc rối pháp lí duy nhất mà tổ chức này vướng phải
sau "thảm họa" bóng bay ngày hôm đó. Một người phụ nữ tên Louise
Nowakowski cũng kiện United Way vì cho rằng chính vì số bóng này đã làm
con ngựa quý của cô hoảng loạn mà gặp chấn thương để rồi bị tật vĩnh
viễn. United Way phải ngậm ngùi bồi thường cho Louise 100.000$ kèm theo
một số điều khoản nhượng bộ khác.
Như vậy là sau tất cả, ngoài số tiền bỏ ra ban đầu là $500.000, United Way còn bị lỗ thêm hàng triệu đô do các khoản bồi thường và lạm chi trong quá trình tổ chức. Với ngần ấy tai nạn, hội bóng 1986 không những không lưu lại được dấu ấn nào tốt đẹp, mà còn khiến họ vừa xấu hổ vừa thất vọng.
Quá nhiều tiền bạc bị lãng phí chỉ để đổi lại những gì thế kia? Nhiều người còn cho rằng nếu 500.000$ và số tiền quyên góp được sử dụng vào những
việc hữu ích hơn, có lẽ United Way đã ghi điểm trong mắt thế giới theo
một cách rất khác – tuy không vang dội bằng nhưng chắc chắn là sẽ tích
cực hơn.
Tất cả có lẽ bây giờ chỉ có thể là
một bài học đắt giá – không chỉ cho United Way, mà là cho tất cả những
ai đang định "chơi lớn xem mọi người có trầm trồ". Marketing là một nghệ
thuật – và nghệ thuật thì luôn đòi hỏi khắt khe. Có tầm cỡ nhưng thiếu
tầm nhìn thì mọi thứ cũng sẽ chỉ trở thành thảm họa.
Đáng tiếc thay, cuối cùng hội bóng công phu này lại bất đắc dĩ thành minh chứng cho câu "vui thôi đừng vui quá"
(Nguồn: Cleveland, News 5 Cleveland)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét