Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 158

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Vì sao mũi người Việt thấp mà người Tây mũi lại cao?

Khoa học lý giải tại sao mũi ta tẹt, mũi tây cao

Vào cuối những năm 1800, nhà nhân chủng học và giải phẫu học người Anh, Arthur Thomson, đã khẳng định những người có nguồn gốc tổ tiên sống ở vùng khí hậu lạnh, khô cằn thường có mũi mỏng và dài hơn, trong khi những người đến từ vùng khí hậu ấm, ẩm ướt lại có mũi ngắn và dày hơn.
Ông đưa ra lý thuyết khí hậu có ảnh hưởng sâu sắc đến hình dạng mũi của con người, hơn bất kỳ yếu tố tiến hóa nào khác, bởi nhiệm vụ quan trọng của mũi là làm ấm và làm ẩm không khí hít vào qua lỗ mũi. Điều này giúp lý giải vì sao những người ở vùng khí hậu lạnh hơn sẽ có lỗ mũi hẹp hơn và ngược lại.
Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã thử nghiệm Quy luật Mũi này của Thomson trên hộp sọ mô phỏng, nhưng đến tận bây giờ chưa có ai từng thực hiện nghiên cứu này trên người sống.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) là những người đầu tiên làm điều đó. Kết quả được công bố hồi tháng 3/2017 trên tạp chí khoa PLOS Genetic, xác nhận Thomson đã có lý. Các nhà nghiên cứu kết luận kích thước và hình dạng mũi tiến hóa, ít nhất là một phần, để thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương.

Arslan Zaidi, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về sinh học và là tác giả chính của nghiên cứu, cho hay: "Chúng ta thường đặt ra những câu hỏi như: Tại sao chúng ta trông khác nhau? Tại sao nam và nữ trông khác nhau? Tại sao con người sống trong những quần thể khác nhau lại khác nhau? Chúng tôi đã tập trung vào chiếc mũi bởi nhiều tài liệu nghiên cứu về cơ thể người cho thấy nó có thể tiến hóa để thích nghi với khí hậu".
Mũi tẹt
Mũi người Đông Á thấp để thích nghi với khí hậu.
Các nhà nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng các thông số của mũi. Họ kiểm tra chiều rộng của lỗ mũi, khoảng cách giữa 2 lỗ mũi, chiều cao của mũi, chiều dài sống mũi, phần nhô ra của mũi, khu vực ngoài mũi và lỗ mũi bằng kỹ thuật 3 chiều. Các nhà nghiên cứu cũng tập trung vào việc nghiên cứu 4 nhóm đối tượng tổ tiên khác nhau, gồm Nam Á, Đông Á, Tây Phi và Bắc Âu.
Hai câu hỏi mà các nhà nghiên cứu đặt ra: Có hay không việc một vài đặc điểm hình dạng của mũi thay đổi theo quần thể hơn là theo biến động di truyền? (Biến động truyền là quá trình tiến hóa ngẫu nhiên dẫn tới sự khác biệt giữa các quần thể trong một khoảng thời gian dài, một cách hoàn toàn ngẫu nhiên). Nếu đúng như vậy, những thay đổi này có thể lý giải dựa trên khí hậu hay không?

Zaidi chia sẻ: "Nói một cách khác, chúng ta vẫn dự đoán rằng nếu cô lập 2 quần thể trong một khoảng thời gian dài, một cách ngẫu nhiên mũi của họ trông sẽ khác nhau bởi biến động di truyền. Chúng tôi cần loại trừ điều này để chỉ ra rằng sự khác biệt giữa các quần thể người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Trong bảy phép đo mô tả hình dạng mũi, chúng tôi đã tìm thấy hai phép đo liên quan đến chiều rộng của mũi mà sự khác biệt giữa các quần thể không đơn thuần chỉ là do biến động di truyền. Điều này có nghĩa là sự khác biệt về chiều rộng mũi giữa các quần thể người không phải chỉ ngẫu nhiên".
Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối tương quan tích cực giữa chiều rộng lỗ mũi và nhiệt độ và độ ẩm, cho thấy chọn lọc tự nhiên có khả năng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa mũi của con người. Chọn lọc tự nhiên là quá trình sinh vật thích nghi tốt với môi trường thường sống sót và di truyền lại các đặc điểm cho các thế hệ tiếp theo, trong khi các sinh vật không có khả năng thích nghi thường chết đi.
Con người luôn di chuyển khắp nơi. Ngày nay, không có gì lạ khi một người ở một vùng khí hậu lạnh di chuyển đến sống tại khu vực đường xích đạo. Họ có thể sẽ ‘thách thức' những lỗ mũi hẹp của tổ tiên mình.
Zaidi nói thêm: "Tiến hóa phải mất một quãng thời gian dài. Nếu hình dạng mũi tiến hóa trước đây để thích nghi với khí hậu địa phương, khoảng thời gian đó chắc cũng phải lên đến 10 nghìn năm. Cho nên, cháu chắt của tôi có thể vẫn sẽ có những cái mũi rộng, vì tôi là người Pakistan, ngay cả khi chúng sinh sống ở vùng có khí hậu lạnh hơn, miễn là chúng kết hôn với một người Nam Á khác".
"Sự khác biệt của loài người không đồng nhất với khái niệm về chủng tộc. Có nhiều điểm tương đồng giữa những con người đến từ các quần thể khác nhau hơn là sự khác biệt, cả về di truyền và kiểu hình. Những đặc điểm như sắc tố da và chiều rộng mũi có sự khác nhau nhiều hơn vì chúng điển hình cho thói quen tiếp xúc với môi trường và tiến hóa nhanh hơn các đặc điểm khác của con người. Đây là điểm ngoại lệ, không nằm trong định luật", Zaidi bổ sung.
Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng các yếu tố khác cũng có thể liên quan, chẳng hạn như sự khác biệt về giới tính. Đàn ông thường cao to hơn phụ nữ, vì vậy mũi của họ cũng thường lớn hơn. Các đặc điểm khác cũng đóng vai trò ở đây bởi mọi người có thể thích bạn tình có mũi nhỏ hơn hay lớn hơn. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, các khái niệm về vẻ đẹp có thể liên quan đến việc mũi thích nghi tốt với khí hậu địa phương như thế nào.
Còn về chiếc mũi, Zaidi nói rằng tiến hóa là một quá trình cực kỳ ngẫu nhiên, khiến cho việc dự đoán điều gì sẽ xảy ra với chiếc mũi con người để đối phó với sự nóng lên toàn cầu trở nên khó khăn.
Zaidi cho hay: "Sự tiến hóa của con người, tại thời điểm này, rất khác với sự tiến hóa trong quá khứ. Cách sống của chúng ta không giống với những gì tổ tiên ta từng làm, chúng ta di chuyển khắp mọi nơi trên thế giới. Điều đó làm cho việc dự đoán quỹ đạo tiến hóa trong tương lai của mũi để thích nghi với thay đổi khí hậu trở nên vô cùng phức tạp".
Mời các bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Đông Mai theo Popsci

Ít người biết 4 thời điểm bổ sung nước mang lại lợi ích vàng cho cơ thể

Vậy làm thế nào chúng ta biết cách uống nước để ngăn ngừa bệnh tật và mang lại những lợi ích vàng cho cơ thể? Bác sĩ nói rằng cách tốt nhất là bổ sung nước theo nhu cầu của cơ thể vào 4 thời điểm.

Tiểu Vương, 30 tuổi, ở Trung Quốc phải đến khoa cấp cứu của bệnh viện vì đau thắt lưng nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra xong, bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, trong thận của Tiểu Vương có rất nhiều sỏi, theo thời gian dài gây viêm và những cơn đau đớn nghiêm trọng. Anh được chỉ định phải phẫu thuật gấp để tránh nguy hiểm.
Được biết, Tiểu Vương là người rất ít uống nước vì ngại việc phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày. Thói quen này theo anh trong nhiều năm và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nhưng chỉ đến khi được bác sĩ tư vấn, Tiểu Vương mới biết nhịn uống nước sẽ gây hại cho cơ thể và dẫn đến sỏi thận.
Vậy làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa sỏi thận? Bác sĩ nói rằng cách tốt nhất là bổ sung nước theo nhu cầu của cơ thể.
Ít người biết 4 thời điểm bổ sung nước mang lại lợi ích vàng cho cơ thể
Tiểu Vương 30 tuổi bị sỏi thận nặng vì không uống đủ nước
Thật vậy, những người uống ít nước không chỉ dễ bị sỏi thận mà còn vì thiếu nước mà da khô, nước tiểu giảm và chất thải trao đổi chất của cơ thể không được bài tiết kịp thời, dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngược lại, những người uống nhiều nước có khả năng sống lâu hơn do uống nhiều nước làm loãng máu, làm giảm độ nhớt của máu, thúc đẩy bài tiết nước tiểu và duy trì việc cung cấp nước cho các cơ quan khác nhau của cơ thể.
Nhưng trong cuộc sống thực, nhiều người uống nước một cách thụ động, tức là khi cảm thấy khát mới nghĩ đến việc tìm nước uống, nhưng khi cơ thể đã phát ra tín hiệu khát tức là tình trạng thiếu nước đã rất nặng. Vì vậy bác sĩ khuyến cáo bạn nên uống nước vào 4 thời điểm này trong ngày sẽ mang lại lợi ích vàng cho cơ thể:
1. Thức dậy vào buổi sáng
Ít người biết 4 thời điểm bổ sung nước mang lại lợi ích vàng cho cơ thể
Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng trong y học hiện đại, việc uống một cốc nước lọc vào buổi sáng ngay khi vừa thức dậy có thể ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Trải qua giấc ngủ sau 1 đêm, cơ thể đã mất đi một lượng nước nhất định. Do vậy việc cung cấp nước cho cơ thể ngay khi thức giấc sẽ giúp bù đắp lượng nước đã mất, đồng thời giúp bài tiết, thải độc và tăng cường lưu thông máu hiệu quả.
2. Từ 9 giờ - 11 giờ sáng
Trong thời gian làm việc, đừng quên uống nước. Trong thời gian này, hoạt động thể chất của chúng ta sẽ tăng đáng kể, nhu cầu được cung cấp nước cũng tăng lên. Giống như Tiểu Vương, nhiều người muốn giảm nhu cầu đi vệ sinh nên đã lựa chọn uống ít nước và đều này thật sự không tốt cho sức khỏe.
3. Khoảng một giờ sau bữa ăn
Ít người biết 4 thời điểm bổ sung nước mang lại lợi ích vàng cho cơ thể
Sau khi ăn, bổ sung nước đúng cách có thể giúp chúng ta tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, độ nhớt của máu sau mỗi bữa ăn sẽ tăng lên rất cao. Vì vậy, hãy căn thời điểm 1 giờ sau khi ăn để uống 1 cốc nước vừa giúp ích cho đường ruột lại làm giảm độ nhớt của máu, rất có lợi cho sức khỏe.
4. Khoảng nửa giờ trước hoặc sau khi tập thể dục buổi tối
Theo các nhà khoa học, uống quá nước nhiều trong quá trình tập thể dục có thể có những phản ứng phụ tiêu cực. Trong thời gian tập luyện căng thẳng, nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Nhưng uống quá nhiều nước để làm mát trong khi luyện tập có thể làm cạn kiệt chất điện phân.
Điều này dẫn đến người đó có thể bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Hơn nữa, uống quá nhiều chất lỏng có thể nguy hiểm cho những người có bệnh tim vì nó làm tăng căng thẳng tim. Đó là lý do tại sao bác sĩ khuyên bạn nên uống nước trước hoặc sau 30 phút mỗi khi tập luyện.
An An (Dịch theo Sohu)

6 dấu hiệu cảnh báo khi cơ thể con người cận kề cái chết

Theo nghiên cứu, trước khi đối diện với giây phút tử vong, nhiều người bệnh thường có những dấu hiệu sau.

Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người luôn bỏ lỡ những giây phút cuối cùng được ở bên cạnh người thân, trước khi họ sang bên kia thế giới. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những dấu hiệu cuối cùng của người bệnh, trước khi họ qua đời.
6 dấu hiệu cảnh báo khi cơ thể con người cận kề cái chết
1. Hơi thở bị suy yếu dần
Nói chung, khi một bệnh nhân nguy kịch sắp rời khỏi thế giới, hơi thở của cơ thể sẽ thay đổi. Nhịp thở của người bình thường tương đối đồng đều và mạnh mẽ. Nó có thể nhanh chóng hít oxy và chuyển carbon dioxide ra khỏi cơ thể, nhưng hầu hết bệnh nhân bị bệnh nặng nhịp thở sẽ trở nên chậm chạp, oxy hít vào sẽ giảm dần.
2. Nhiệt độ cơ thể giảm xuống
Nhiệt độ cơ thể của người bình thường thường khoảng 36 ~ 37 độ C, và với người đang kề cận cái chết, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống, bởi vì sự lưu thông và trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm khi hơi thở chậm lại.
6 dấu hiệu cảnh báo khi cơ thể con người cận kề cái chết 
Lúc này, không đủ cung cấp máu cũng như việc tạo ra nhiệt, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ thấp. Theo các báo cáo khác nhau, nhiệt độ cơ thể của các bệnh nhân nguy kịch sẽ dưới 36 độ C trước khi chết.
3. Có dấu hiệu nhầm lẫn
Hầu hết các bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng tiềm thức sẽ hồ mờ nhạt dần vào cuối đời, xuất hiện ảo giác, cho thấy rằng các bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng có thể sắp qua đời.
4. Mắt mờ
Khi đến gần với cái chết, sự thay đổi của đồng tử cũng biểu lộ những dấu hiệu nhất định. Mắt của bệnh nhân nguy kịch thường đục đi, khả năng nhìn kém và có thể hôn mê dài.
5. Đổi màu da
6 dấu hiệu cảnh báo khi cơ thể con người cận kề cái chết
Khi cái chết đến gần, việc lưu thông máu trong cơ thể sẽ giảm khiến da của người sắp chết thường sẽ tái đi và có các màu tía, đỏ hoặc vết lốm đốm xanh.
Triệu chứng này thường xuất hiện đầu tiên ở lòng bàn chân. Ngoài ra, đầu ngón tay cũng sậm màu dần, nếu chuyển đen hoàn toàn là không còn dấu hiệu sự sống.
6. Đột nhiên đi đại tiểu tiện không tự chủ
Mặc dù rất nhiều bệnh đều sẽ dẫn đến việc đại tiểu tiện không tự chủ, nhưng đối với người trước khi chết, việc đại tiểu tiện không tự chủ mang tính đột ngột, điều này chủ yếu là do các bộ phận trong cơ thể trước khi chết không được kiểm soát.
Trên đây là những dấu hiệu thường gặp của đa số bệnh nhân khi đối diện với cái chết. Tuy tình trạng và bệnh tình khác nhau, nhưng bằng những dấu hiệu dễ quan sát, gia đình các bệnh nhân sẽ có thể ở bên chăm sóc họ cho tới những phút cuối cùng.
An An(Dịch theo QQ)
4 việc cần làm sau bữa ăn giúp bạn cả đời sống khỏe, trường thọ

4 việc cần làm sau bữa ăn giúp bạn cả đời sống khỏe, trường thọ

Ngoài việc ăn uống tốt, chuyên gia tiết lộ những việc làm sau bữa ăn cũng rất quan trọng đối với s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét